Cuộc sống là
chuỗi ngày mỗi con người tự hoàn thiện mình. Mỗi ngày là một bài học vô giá ta
nhận được từ cuộc sống. Quá trình hoàn thiện mình chính là gạt bỏ đi từng cái
xấu và vun đắp thêm từng cái tốt dù rất nhỏ. "Vị tha" là phẩm chất
chúng ta cần rèn luyện. "Ích kỷ" là điều mỗi người nên tìm cách gạt
bỏ.
Vậy thật ra
thế nào là vị tha, thế nào là ích kỷ? Vị tha là chăm lo một cách vô tư đến
người khác, vì người khác mà hy sinh lợi ích, hạnh phúc của cá nhân mình. Ích
kỷ nghĩa là chỉ hành động vì lợi ích riêng của mình.
Người có lòng
vị tha là người biết nghĩ đến người khác, biết tha thứ cho những lỗi lầm của
họ. Trong khi người ích kỷ chỉ biết nghĩ đến mình. Họ luôn đặt lợi ích của bản
thân lên trên tất cả. Và dĩ nhiên kẻ ích kỉ sẽ không dễ tha thứ nếu ai đó làm
tổn thương mình.
Chúng ta biết
"nhân vô thập toàn". Đã là người ai lại không có một lần phạm phải
sai lầm. Nếu mọi lỗi lầm đều không được tha thứ thì mối quan hệ giữa người với
người trên thế giới này sẽ như thế nào? Vị tha là một phẩm chất không thể thiếu
để thắt chặt sợi dây thân ái giữa mọi người. Và ích kỷ là kẻ thù hùng mạnh nhất
của lương tâm. Tại sao lại nói như vậy?
Trong mỗi con
người, ai ai cũng tồn tại lòng ích kỷ. Người mạnh sẽ có khả năng đóng củi sắt
con "quỷ" ích kỷ đó. Người yếu kém sẽ để nó tung hoàng tác oai tác
quái. Nhưng chiếc "cũi sắt" nhốt lòng ích kỷ làm bằng "lương
tâm" và "ý chí". Nếu con người không giữ vững được lương tâm và
ý chí của mình thì lòng ích kỷ có thể thoát ra bất cứ lúc nào. Vì thế nên mới
nói ích kỷ là kẻ thù hùng mạnh nhất của lương tâm.
Mac-đen đã
từng nói: "Tính ích kỷ là nguyên nhân của mọi sự tàn ác". Từ việc chỉ
biết có bản thân, người ta dễ dàng lầm lạc bước vào con đường tội lỗi. Lúc đó
họ không còn biết gì đến mọi người xung quanh. Thế mới thấy, ích kỷ thật là
đáng sợ.
Không chỉ ảnh
hưởng đến người xung quanh mà lòng ích kỷ còn làm hại chính người..."nuôi
dưỡng" nó. Nó giống như ngọn gió sa mạc làm khô héo tất cả. Khô héo tâm
hồn ta và khô héo tình cảm người khác dành cho ta nữa.
"Nếu là con chim chiếc lá
Thì
chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Lẽ
nào vay mà không có trả
Sống
là cho đâu chỉ phải chỉ riêng mình" (Tố Hữu)
Con người sinh ra là để sống với cộng đồng. Kẻ ích
kỷ chỉ biết lo cho bản thân sẽ không thể tồn tại hay "chết" theo cách
nghĩ nào đó mà Huy-gô đã từng nói: "Kẻ nào vì mình mà sống thì vô tình kẻ
ấy đã chết đối với người khác". Nói cách khác, không phải họ đang sống mà
đơn giản chỉ là tồn tại. "tồn tại" chỉ thật sự nâng lên thành
"sống" khi nó được bao bọc bởi tình yêu thương. Những kẻ ích kỷ liệu
có được mọi người yêu mến, quý trọng?
Vị tha là "người" đứng bên kia chí tuyến
với lòng ích kỷ. Người vị tha luôn nhìn người khác bằng cái nhìn của lòng nhân
từ, tình thương yêu. Họ luôn đặt mình vào vị trí của đối phương để hiểu và cảm
nhận tình cảm vui buồn của những con người đó.
Trước hết cần nói rằng sống cho vị tha chính là tự
tôn trọng mình như Vệ Bá đã từng nói:"Khoan dung, vị tha, bác ái là cái
nền để kính mình". Để tha thứ và tỏ ra bao dung với người khác không phải
dễ. Đơn giản hơn nghĩa là ai cũng biết đó là một điều tốt nhưng không phải tất
cả đều làm được. Nó đòi hỏi người ta những phẩm chất nhất định. Có lẽ vì vậy mà
Han-đa-rơ gọi những ai biết tha thứ là "những con người dũng cảm".
Như đã nói ở trên thì học cách sống cho vị tha
không phải dễ. Nhưng để tha thứ cho kẻ thù của mình lại càng khó gấp bội. Khi
ta tỏ ra bao dung trước tội lỗi của kẻ thù chính là ta đang tự chiến thắng bản
thân mình. "Tha thứ là bông hoa thượng hạng của chiến thắng"
(Arixtot) Người chưa từng biết tha thứ cho kẻ thù thì chưa từng nếm một trong
những thú vui tuyệt trần của thế gian.
Khổng Tử dạy rằng "Tiên trách kỉ, hậu trách
nhân" Trước hãy trách mình, sau mới
trách người khác). Người sống vị tha thường xét mình một cách nghiêm khắc
và xét người khác một cách nhân ái, bao dung. Khắt khe với chính mình cũng là
một trong những cách tiêu diệt lòng ích kỷ và xây dựng tính vị tha.
Ta tưởng tượng lòng vị tha giống như một khu vườn.
"Vị tha" trong suy nghĩ là đất, "vị tha" trong lời nói là
hoa và "vị tha" trong việc làm là quả. Từ lúc vun trồng cho tới khi
ra hoa kết quả, lòng vị tha phải trải qua quá trình nuôi dưỡng lâu dài. Đồng
thời cũng nên nhớ rằng người ta chỉ thật sự tha thứ khi học được cách để quên.
Cũng như một cái cây làm sao có thể phát triển xanh tươi nếu mảnh đất nuôi lớn
nó quá cằn cỗi. Vì thế khi nói rằng "Tôi có thể tha thứ nhưng tôi không
thể quên" chỉ là một biến thể của câu "Tôi không thể tha thứ".
Tuy nhiên, việc gì cũng có giới hạn nhất định. Cái
gì "quá" cũng không tốt. Vị tha không có nghĩa là hy sinh một cách mù
quáng, nhắm mắt bỏ qua tất cả mọi tội lỗi. Đó gọi là ngu dốt. Hành động vị tha
phải dựa trên sự dẫn dắt của lý trí. Ích kỷ cũng như vậy. Nói nó xấu không có
nghĩa là bản thân chúng ta không được phép nghĩ cho riêng mình mà hãy nghĩ cho
mình trên cơ sở lợi ích của người khác.
Trước những thử thách của cuộc sống ta cần phân
định rõ đâu là ranh giới giữa đúng và sai. Từ đó lựa chọn cho mình một cách cư
xử phù hợp. Phẩm chất thì không có chuẩn mực. Mỗi người phải có toà án lương
tâm để định hướng cho hành động của mình. Nghĩ tới người khác không đồng nghĩa
với việc tự lãng quên bản thân. Biết bảo vệ quyền lợi cá nhân không có nghĩa là
đạp đổ hạnh phúc của người khác. Vị tha và ích kỷ cần áp dụng và hạn chế cho
phù hợp. Làm được điều đó cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. Nhắc đến vị tha và ích kỷ,
tôi lại nghĩ về câu nói: "Thêm một chút vị tha và vứt đi một phần ích kỷ
sẽ thấy cuộc sống là màu hồng".