5 Phút Lời Chúa
Tháng 3.2020
01/03/20 CHÚA
NHẬT TUẦN 1 MC – A
Mt 4,1-11
LỜI CHÚA THẮNG CÁM DỖ
“Người ta
sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán
ra.” (Mt 4,4)
Suy niệm: Thật kỳ lạ, Chúa Giêsu được Chúa Cha tuyên bố là “Con yêu dấu
của Ta” thế mà cũng bị quỷ cám dỗ. Điều đó không phải tình cờ mà là có
chủ đích: Chính Thần Khí dẫn Ngài vào hoang địa “để chịu quỷ cám dỗ” (x.
Mt 4,1). Thậm chí ba cơn cám dỗ Ngài trải qua cũng không khác gì chúng ta: Thứ
nhất, cám dỗ về những nhu cầu tự nhiên, cơm ăn áo mặc… Thứ đến, cám dỗ thử
thách Thiên Chúa, đòi Ngài can thiệp khi phải đối mặt với đau khổ, khủng hoảng…
Thứ ba, cám dỗ ngẫu tượng, muốn có được tiền của, quyền lực với bất cứ giá nào,
kể cả quỳ gối bái lạy ma quỷ… Đức Giêsu giống hẳn con người chúng ta, chỉ khác
một điều: Ngài chiến thắng cám dỗ, nơi Ngài không có bóng dáng tội lỗi (cf. Dt
4,15). Chúa Giê-su chiến thắng quỷ ma trong bầu khí cầu nguyện và chay tịnh, và
Lời Chúa chính là vũ khí vạn năng Ngài dùng để đánh bại mọi cám dỗ của chúng.
Bạn thân mến, hẳn bạn đã không ít lần thảm bại trước mưu kế của “tên cám
dỗ”.Bạn nhớ rằng chỉ có thể chiến thắng nhờ kết hợp với Chúa Kitô qua
việc “cầu nguyện và ăn chay” (Mt 17,21) với vũ khí là Lời
Chúa. Ngày 26/01 Chúa Nhật III thường niên vừa qua được ĐTC Phanxicô – qua tông
sắc Aperuit Illis (“Ngài đã mở trí cho họ”) – đặt làm Chúa
Nhật Lời Chúa, ngày “dành riêng để cử hành, để suy tư và để công bố Lời
Chúa” (số 3). Bạn đã cầu nguyện với Lời Chúa để chiến thắng cám dỗ
chưa?
Sống Lời Chúa: Trung thành với việc đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Lời
Chúa là ngọn đèn soi cho con bước là ánh sáng chỉ đường con đi (Tv 119,105).
02/03/20 THỨ HAI
TUẦN 1 MC
Mt 25,31-46
SỐNG VỚI CHÚA QUA THA NHÂN
“Ta bảo
thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ
nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25,40)
Suy niệm: Không ai sống mãi ở đời này, mà sẽ có ngày mọi người đều phải chết.
Nhưng đó chưa phải là chấm hết. Bên kia cánh cửa sự chết là cuộc sống đời sau.
Vấn đề là mọi người đều phải ra trước toà phán xét của Chúa, và tiêu chuẩn để
Chúa thẩm xét công hay tội chính là mỗi người có sống yêu thương đối với anh
chị em mình ở đời này hay không. Điều này quan trọng thiết yếu đến độ Chúa coi
cách mỗi người đối xử với tha nhân là đối xử với chính Chúa. Ngài đồng hóa với
những người nghèo khổ bất hạnh để mỗi người thực thi tình bác ái yêu thương, ủi
an, thăm viếng. Vì không ai nói mình yêu mến Chúa mà lại bỏ qua việc thực thi
lòng bác ái yêu thương đối với anh chị em mình được.
Mời Bạn: Có thể nhiều lần bạn đã vô cảm hay không quan tâm đến những anh chị
em cùng khổ, già nua, bệnh tật, gặp tai ương hoạn nạn… vì sợ liên lụy phiền
phức đến mình. Nếu bạn nhận ra họ chính là anh chị em cùng một Cha và là hiện
thân của Chúa thì bạn sẽ đối xử với họ cách tốt đẹp hơn. Mùa Chay là thời gian
thuận tiện Chúa mời gọi bạn nhìn lại những thiếu sót đối với anh chị em mình,
hầu quảng đại cho đi cách vô vị lợi như chính Chúa đã nêu gương.
Sống Lời Chúa: Kết hiệp với Chúa trong cầu nguyện để có thêm tình yêu và sức mạnh
thực thi tình bác ái đối với tha nhân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con nhận ra Chúa nơi những người anh chị em bất
hạnh, để thực thi tình bác ái yêu thương như chính Chúa đã yêu thương con. Amen.
03/03/20 THỨ
BA TUẦN 1 MC
Mt 6,7-15
CHƯỚC CÁM DỖ
“Xin đừng
để chúng con sa chước cám dỗ.” (Mt 6,13)
Suy niệm: Dù muốn dù không con người thường xuyên đối diện với chước cám dỗ.
Chước cám dỗ có thể xuất phát từ bên trong như những khuynh hướng, những bản
năng hạ đẳng. Chúng thường liên kết với những nhu cầu thiết yếu của con người
như ăn uống, tính dục, tình cảm… Chúng tự bản chất không xấu, nhưng có thể làm
cho con người ra xấu khi người ta chiều theo nó để tìm khoái lạc thay cho phục
vụ sự sống của mình. Chước cám dỗ cũng có thể xuất phát từ bên ngoài như những
thế lực thù nghịch với Thiên Chúa gây nên. Chúng luôn luôn rình rập, lôi kéo
ta. Những cám dỗ từ bên ngoài này ngày nay tràn lan trong cuộc sống, chúng trà
trộn trong những phương tiện và kỹ thuật hiện đại như Internet, điện thoại,
tiện nghi vật chất, giải trí… Những cám dỗ này là những bộ mặt của thần dữ hay
ma quỷ.
Mời Bạn: Không ai “lấy trứng chọi đá” để cho biết trứng cứng cỡ nào; không ai
thò tay vào lửa cho biết tay mình chịu được nóng cỡ nào. Tương tự như vậy,
không ai lao mình vào chước cám dỗ để thử cho biết mình cứng cáp, mạnh mẽ cỡ
nào. Khôn ngoan là cầu xin cho khỏi sa vào chước cám dỗ thì đồng thời hãy tránh
gieo mình vào thử thách! Hãy nhớ đến thân phận yếu hèn của mình.
Sống Lời Chúa: Tạ ơn Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta lời nguyện đẹp lòng Chúa Cha
nhất là chính Kinh Lạy Cha.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con cầu nguyện và Chúa cũng muốn chúng con
sống điều chúng con cầu xin. Xin Chúa ban thêm cho chúng con lòng tin tưởng vào
Thiên Chúa là Cha đầy yêu thương luôn ban cho chúng con mọi điều cần thiết
trước khi chúng con cầu xin. Amen.
04/03/20 THỨ
TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MC
Lc 11,29-32
DẤU CHỈ THỜI NAY
“Quả thật,
ông Giôna đã là một dấu lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ
là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.” (Lc 11,30)
Suy niệm: Câu chuyện “dấu lạ Giôna” được Phúc âm Luca đặt
trong bối cảnh cuộc hành trình của Chúa Giêsu lên Giêrusalem để hoàn tất công
cuộc cứu độ (Lc 9,51). Dân thành Ninivê đã nhận ra ông Giôna như “dấu
lạ” bởi vì ngay khi nghe lời rao giảng của Giôna, thì từ vua quan cho
chí thứ dân đều khiêm tốn đón nhận và mở lòng sám hối ăn năn, nhờ đó Thiên Chúa
đã tha thứ và rút lại hình phạt. Trái lại, người Do Thái không sẵn lòng lắng
nghe lời mời gọi ăn năn sám hối và tin nhận “dấu lạ Giôna” dù
rằng Ngài cho biết “dấu lạ” ấy ứng nghiệm nơi Ngài, “dấu
lạ” tiên báo Ngài sẽ chịu khổ nạn và phục sinh để ban ơn cứu độ, và
rằng ở đây Ngài “còn hơn Giôna nữa.”
Mời Bạn: “Cơn bão” của dịch viêm phổi virút Covid-19 đã kéo theo biết bao xáo
trộn trong đời sống xã hội: số người nhiễm bệnh và tử vong tăng lên từng ngày,
việc kinh doanh đình trệ, những thành phố ngày nào sầm uất nay trở nên như
thành phố ma; giữa những đau thương ấy lại nổi lên những toan tính trục lợi,
những mưu đồ chính trị, những thuyết âm mưu, v.v… Nhưng ngược lại, có biết bao
người khác sẵn sàng liều thân cứu chữa, chăm sóc cho các bệnh nhân của nạn
dịch. Những sự kiện đó có trở nên “dấu chỉ Giô-na” cho bạn
không? Bạn có nhận ra đó là một lời mời gọi hoán cải không?
Sống Lời Chúa: Dâng lời cầu nguyện cùng những hy sinh để cầu cho bệnh dịch sớm chấm
dứt.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở cho con mắt để con nhận ra sự quan phòng yêu thương
của Chúa. Amen.
05/03/20 THỨ
NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MC
Mt 7,7-12
CHỜ ĐẾN BAO GIỜ?
“Vậy tất cả
những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em hãy làm cho người
ta, vì Luật Môsê và lời các ngôn sứ là thế đó.” (Mt 7,12)
Suy niệm: Chắc chắn rằng, trong tương quan giao tế hằng ngày, chẳng ai lại muốn
cho người khác xử tệ hay làm cho mình những điều ác hại. Trái lại, ai cũng muốn
mình được người khác tôn trọng, được đối xử tốt đẹp. Mặt khác, nếu tôi muốn
được những điều tốt đẹp, thì ắt hẳn người khác cũng muốn được như vậy. Do đó,
theo lẽ thường, muốn người khác đối xử với mình thế nào thì mình cũng phải đối
xử với người khác như thế. Thế nhưng, do tính ích kỷ, hoặc vì tự ái, kiêu căng,
người ta thường chờ người khác có “hòn đất ném đi” thì mình
mới “hòn chì ném lại”. Hôm nay Chúa muốn chúng ta phải đi bước
trước, phải hành động một cách tích cực và vi tha hơn: Muốn người khác làm cho
mình những gì thì trước tiên mình hãy làm cho người khác những điều đó.
Mời Bạn: Nếu bạn cứ chờ người khác đối xử tốt với bạn, thì người khác cũng
đang chờ lại bạn điều tương tự. Cứ như thế thì sẽ chờ đến bao giờ? Hai người
giống như đang đứng bên hai bờ sông để nhìn nhau, để “thăm dò” nhau. Vậy nếu
bạn muốn xứng đáng hưởng sự quảng đại của Thiên Chúa để hễ bạn “xin thì
sẽ được” thì chính bạn cũng hãy quảng đại với anh chị em mình trước
đã. Bạn có dám đi bước trước bằng cách bắc một cây cầu cảm thông để nối liền
với người anh em ở bờ bên kia không?
Sống Lời Chúa: Bạn chủ động có một cử chỉ tỏ sự thân thiện (nở một nụ cười, một cái
bắt tay ấm áp) với người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con dám can đảm ra khỏi cái tôi ích kỷ
của mình để đến với tha nhân trong tinh thần khiêm tốn phục vụ.
06/03/20 THỨ
SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MC
Mt 5,20-26
NÊN THÁNH THIỆN VÌ CHÚA
Khi ấy Đức
Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở
công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước
Trời.” (Mt 5,20)
Suy niệm: Cũng là yêu thương, cũng là tình bằng hữu, cũng là hiến thân vô vị
lợi cho người mình yêu, nói tóm lại, cũng là sống công chính thánh thiện nhưng
Chúa Giêsu đòi hỏi các môn đệ của Ngài phải “công chính hơn các kinh sư
và người Pharisêu”thì mới được. Cũng là Mười Giới Răn trong Cựu Ước nhưng
giờ đây phải được hiểu và sống theo tinh thần mới. Không giết người mà thôi thì
chưa đủ! “Còn Thầy, Thầy bảo” chỉ giận ghét thôi cũng đã là
bắt đầu đi vào con đường sát nhân rồi. Giữ luật để nên công chính theo
tinh thần của Chúa bởi vì Ngài đã dạy chúng ta như thế và vì Ngài cũng đã sống
như thế để làm gương cho chúng ta, để cứu thoát chúng ta khỏi vũng lầy của tội
lỗi ích kỷ, và để chúng ta thấy rằng sống theo tinh thần siêu nhiên như thế là
điều có thể làm được, với ơn Chúa.
Mời Bạn: Là môn đệ của Chúa Ki-tô, chúng ta được mời gọi bước theo Ngài để
vượt lên lối sống theo kiểu tự nhiên của thế gian, mà sống như con cái của
Thiên Chúa. Luật yêu thương của Chúa là yêu như Chúa yêu, là dám dấn thân phục
vụ tha nhân cách vô vị lợi, yêu thương cả kẻ thù, là tha thứ đến vô cùng,
Chia sẻ: “Yêu thương anh em như Thầy yêu thương”, đó là “Điều Răn Mới” của
Chúa. Bạn có cảm thấy khó khăn khi thực hành điều răn Chúa đã truyền lại đó
không? Bạn có kinh nghiệm gì khi sống điều răn này?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày kiểm điểm xem mình đã sống bác ái
cách triệt để như Chúa đã truyền dạy hay chưa.
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.
07/03/20 THỨ
BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MC
T.Pepêtua và
Phêlixita, tử đạo
Mt 5,43-48
MỘT BƯỚC NÊN HOÀN THIỆN
“Còn Thầy,
Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh
em.” (Mt 5,44)
Suy niệm: Luật xưa dạy yêu đồng loại và ghét kẻ thù. Mà đâu chỉ có “luật xưa”
mới vậy, ngay trong thế giới hiện đại cũng thế. Ai yêu mình thì mình yêu lại.
Còn kẻ ghét mình, xử tệ hoặc làm hại mình, mình không trả thù là quá tốt rồi.
Vẫn có nhiều người, bề ngoài coi nhau là bạn bè thắm thiết, nhưng khi quyền lợi
của mình bị đụng chạm, có khi lại trở thành kẻ thù không đội trời chung. Lẽ
thường tình ở đời là thế. Còn Chúa Giêsu lại dạy khác. Không chỉ tha thứ mà còn
phải yêu thương, mà yêu thì phải yêu cả kẻ thù; thậm chí còn phải cầu nguyện
cho họ nữa. Như thế liệu có khả thi, liệu có công bằng, hợp lý không? Chúa Kitô
đã chứng thực tính “khả thi và hợp lý” của Thiên Chúa nơi sự “điên rồ” của thập
giá: “Trên thập giá, Chúa đã tiêu diệt sự thù ghét”(Ep 2,16). Thiên
Chúa đòi chúng ta phải yêu như Chúa đã yêu, nghĩa là yêu đến mức tuyệt đối vì
mức độ của yêu thương là yêu không mức độ.
Mời Bạn: Mỗi khi thấy mình giận ghét hoặc không thể tha thứ cho ai, bạn hãy
nhớ rằng Chúa đã yêu thương và chịu chết thay cho bạn ngay khi bạn còn là tội
nhân, nghĩa là còn là “kẻ thù” của Ngài. Nếu bạn đã tin vào Đức Kitô, đã làm
dấu thánh giá trên mình thì cũng phải yêu thương và tha thứ cho nhau như Chúa
Kitô đã yêu và tha thứ cho chúng ta vậy.
Sống Lời Chúa: Nói một lời hoặc làm một việc làm hoà với người đang có mối bất hoà
với bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng chỉ yêu thương nơi đầu môi
chót lưỡi, mà trái lại biết yêu nhau như Chúa đã yêu chúng con.
08/03/20 Chúa
Nhật Tuần 2 MC – A
Mt 17,1-9
VINH QUANG NỐI KẾT THẬP GIÁ
Người biến
đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời,
và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. (Mt 17,2)
Suy niệm: Trên núi cao, ta cảm thấy tâm hồn thư thái, an bình, thanh thoát như
chạm đến cõi thần linh. Trong Thánh Kinh, “núi cao” thường được dùng để diễn tả
chốn Thiên Chúa ngự trị. Không lạ gì chính trên nơi núi cao, các môn đệ đã ngất
ngây khi được thị kiến ánh vinh quang rực rỡ của Thầy mình: Người biến đổi dung
nhan chói lọi như mặt trời, y phục lộng lẫy tinh tuyền như ánh sáng. Có thể nói
hiển dung là hiển hiện sự kết hợp mật thiết giữa Chúa Giêsu với Chúa Cha. Trong
sự kết hợp ấy, Người bộc lộ căn tính đích thực của mình: là “Con Một
Chúa Cha, Ánh sáng bởi Ánh sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật”. Chính
trong tư cách ấy, Người vâng phục ý muốn Chúa Cha, tự nguyện đón nhận cái chết
thập giá để cứu độ nhân loại. Nhờ đó vinh quang của ngày hiển dung xuyên qua
con đường khổ nhục của thập giá và thành toàn trong vinh quang ngày Phục sinh.
Mời Bạn: Việc Chúa hiển dung hôm nay báo trước “Đức Ki-tô sẽ phải chịu
khổ hình rồi mới vào trong vinh quang của Người” (x. Lc 24,26) và cũng
nhắc cho chúng ta mạnh dạn đón lấy thập giá hôm nay để bước vào vinh quang mai
ngày với Ngài. Bạn sẵn sàng “vác thập giá mình hằng ngày” (Lc
9,23) mà đi theo Chúa chứ?
Sống Lời Chúa: Bạn đón nhận khó khăn, thách đố thường nhật như thánh giá giúp bạn
nên thánh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã vâng phục Chúa Cha, tự nguyện chịu
chết cho chúng con. Xin ban ơn giúp sức để chúng con vui lòng vác thập giá mình
hằng ngày theo Chúa.
09/03/20 THỨ HAI TUẦN 2 MC
T.Phanxicô
Rômana, nữ tu
Lc 6,36-38
CẦN CÓ TẤM LÒNG
Đức Giê-su
nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng
nhân từ.” (Lc 6,36)
Suy niệm: Bài ca “Để gió cuốn đi” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có những lời thật
thấm thía. Cố nhạc sĩ mong muốn mỗi người “sống trong đời sống cần có
một tấm lòng”chẳng để làm gì cả mà chỉ “để gió cuốn đi.” Thật
vậy, cuộc sống có thể thiếu nhiều thứ, nhưng không thể thiếu “tấm lòng” mặc
dù “tấm lòng” đó thật mỏng manh, dễ dàng bị “cuốn theo
chiều gió”. Chúa Giêsu đòi các môn đệ phải có không
chỉ “một tấm lòng” mỏng manh trước gió như thế, mà phải tấm
lòng phúc hậu nhân từ đến mức tối đa, “như Cha anh em trên trời là Đấng
nhân từ,” một tấm lòng nhân từ luôn luôn tha thứ và không hề xét đoán,
một tấm lòng “chậm giận và giàu lòng thương xót”(Tv 103,8; 145,8).
Mời Bạn: Nếu tâm hồn chúng ta chứa đầy lòng nhân từ của Chúa và cư xử với tha
nhân bằng lòng nhân từ ấy, thì chắc chắn chúng ta không chỉ đem lại cho tha
nhân những điều tốt đẹp, niềm vui và hạnh phúc, mà chính tâm hồn chúng ta lại
thêm phong phú dồi dào bằng tình yêu Chúa vì Ngài nói: “Anh em đong
bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy” (Lc
6,38). Hãy nuôi dưỡng lòng mình bằng Lời của Chúa, để lòng mình được biến đổi
và mặc lấy tấm lòng nhân từ thương xót của Trái Tim Chúa Giê-su.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày hãy suy gẫm một câu Lời Chúa và đem ra thực hành nơi những
người thân cận với bạn.
Cầu nguyện: “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới
tinh thần cho con nên chung thuỷ. Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan
Thánh, cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.” (Tv 51,12-13)
10/03/20 THỨ
BA TUẦN 2 MC
Mt 23,1-12
ĐẠO VÀ ĐỨC
“Họ bó những
gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì không buồn động ngón tay
vào. Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy họ đeo những hộp kinh
thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm
hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng
và được thiên hạ gọi là ‘rábbi’.” (Mt 23,4-7)
Suy niệm: Đạo rất hay, nhưng cách hành đạo vị tất lúc nào cũng hay. Ngôn sứ
Malakhi cảnh tỉnh các cách giữ đạo lệch lạc của chức sắc trong đạo Do Thái, tức
lớp người tư tế: “Các ngươi đã đi trệch đường và làm cho nhiều người
lảo đảo trên đường luật dạy” (Ml 2,8). Còn Chúa Giêsu nói đến những
thói giả hình, kiêu căng trong cách giữ đạo của người biệt phái, hạng người tự
cho mình trung thành với đạo của cha ông: nới rộng thẻ kinh, may dài tua áo,
nói mà không làm, làm mọi việc cốt để người ta thấy,… Cho hay, có “đạo” thì còn
phải có “đức” nữa. Đạo Đức phải đi chung với nhau, như tiếng Việt quen nói,
bằng không chỉ là đạo hình thức mà thôi.
Mời Bạn: Nếu tôi thật lòng yêu mến Giáo Hội và muốn Giáo Hội nên đáng yêu với
anh em lương dân tôi sẽ cố gắng giữ gìn sự trong sáng của đạo thánh. Việc này
đòi hỏi lòng khiêm tốn, sẵn sàng sửa đổi cách sống đạo lệch lạc của tôi dưới
ánh sáng Lời Chúa.
Chia sẻ: Trong nhóm/cộng đoàn của tôi có người tốt việc tốt nào đáng phát huy,
có cách sống đạo nào gương mẫu cho việc thực thi Lời Chúa không?
Sống Lời Chúa: Cụ thể, tôi xét lại giờ kinh tối ở gia đình tôi, đó có thật sự là cơ
hội để gia đình tôi tiếp xúc thân mật với Thiên Chúa chưa?
Cầu nguyện: Hát: “Xin chỉ cho con đường đi của Chúa”.
11/03/20 THỨ
TƯ TUẦN 2 MC
Mt 20,17-28
PHÚC ĐỨC TẠI MẪU
Bấy giờ bà
mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Chúa Giê-su, có các con bà đi theo… Bà
thưa: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người
ngồi bên tả Thầy trong Nước Thầy.” (Mt 20,20-21)
Suy niệm: Nhiều vị thánh, như thánh Don Bosco, thánh Pi-ô X chứng thực rằng
cuộc sống của các ngài chịu ảnh hưởng sâu xa sự giáo dục của người mẹ. Bà mẹ
của các con ông Dêbêđê chắc chắn cũng có ảnh hưởng rất lớn trên hai người con
của mình, bởi vì ngay cả khi hai ông đã trưởng thành – lúc đó Giacôbê cũng đã
thành gia thất – bà vẫn còn tất tả lo cho tương lai sự nghiệp của hai con mình.
Thật đẹp thay tấm lòng người mẹ thương con! Thế nhưng thương không đúng chỗ thì
cũng như thể “mười lần hại nhau”. Chúa Giêsu chấn chỉnh cái nhìn của cả ba mẹ
con. Đi theo và làm môn đệ Ngài, điều đó vẫn tốt, nhưng không phải để tìm kiếm
địa vị, quyền lợi “ngồi hai bên tả hữu Chúa, ở trong Nước của Ngài” mà
là “uống chén của Chúa” nghĩa là dấn thân phục vụ đến mức dám
hy sinh cả mạng sống vì Phúc Âm.
Mời Bạn: Người ta thường nói cha mẹ, hiền lành để đức cho con. Để sản sinh
những môn đệ đích thực của Chúa Kitô, cha mẹ cũng như những người có trách nhiệm
giáo dục phải giáo dục con em dám từ bỏ những lợi lộc ích kỷ và ham thích phục
vụ tha nhân.
Chia sẻ: Mời các phụ huynh trao đổi kinh nghiệm về cách giáo dục tinh thần
phục vụ cho con em.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày làm một việc với ý thức phục vụ trong khiêm tốn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho các bậc làm cha mẹ biết biến đổi cuộc sống của mình
thành mẫu gương phục vụ cho con cái noi theo, để mọi gia đình trở thành trường
dạy phục vụ yêu thương.
12/03/20 THỨ
NĂM TUẦN 2 MC
Lc 16,19-31
MỘT DỤ NGÔN LUÔN HIỆN THỰC
“Có một ông
nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một
người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà
giàu…” (Lc
16,19-20)
Suy niệm: Mở đầu câu chuyện người phú hộ và Ladarô, không có vẻ gì là Chúa muốn
kể một dụ ngôn cho bằng một câu chuyện hiện thực xã hội. Hố sâu ngăn cách giàu
nghèo luôn luôn là vết thương nhức nhối cho nhân loại và là vấn nạn không chỉ
cho các nhà văn mà còn lôi kéo cả những người muốn cải cách xã hội vào cuộc
nữa. Người ta nêu ra không biết bao nhiêu là giải pháp. Nâng Ladarô lên ngang
tầm với ông phú hộ hay cào bằng ông này xuống đồng sàng với Ladarô? Bằng biện
pháp kinh tế, kêu gọi lòng nhân đạo hay làm một cuộc cách mạng? Chúa Giêsu cho
thấy giải pháp triệt để phải bắt đầu ngay từ đời này và chỉ hoàn tất ở đời sau.
Chính vì ông nhà giàu đã dửng dưng vô tình trước cảnh khốn cùng của người anh
em Ladarô mà ông đã không đủ điều kiện hưởng lòng thương xót của Chúa bên cạnh
tổ phụ Ápraham. Điều đó có nghĩa là hố ngăn cách giàu nghèo phải được lòng
thương xót lấp đầy ngay ở đời này, nếu không, nó sẽ biến thành một vực thẳm
không thể vượt qua được bên cõi đời sau.
Chia sẻ: Tinh thần bác ái Kitô giáo có gì khác với
những hoạt động nhân đạo không?
Mời Bạn Sống Lời Chúa: Đừng quá vội vã hoặc chỉ chăm chú bận tâm đến việc riêng của bạn.
Trái lại, hãy dừng lại, dù chỉ một giây thôi, để khám phá ra một anh Ladarô nào
đó, có khi đang ở rất gần bên ngưỡng cửa nhà bạn và để chia sẻ với anh một
nghĩa cử đậm đà tình người.
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.
13/03/20 THỨ
SÁU TUẦN 2 MC
Mt
21,33-43.45-46
DỤ NGÔN THỜI KHỦNG BỐ
“Có một gia
chủ kia trồng được một vườn nho;… Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. Gần
đến mùa hái nho, ông cho đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi…”
(Mt 21,33-34)
Suy niệm: Nói theo ngôn ngữ hiện đại thì phải gọi những người thợ làm vườn nho
trên đây là những người khủng bố. Dùng bạo lực để chiếm đoạt hoa lợi, đã thế họ
còn tính toán cả việc giết người và qua mặt pháp luật để cướp luôn cả vườn
nho: “Bọn tá điền thấy người con (của chủ vườn nho), thì bảo nhau: Đứa
thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!” Chúa
Giêsu không chỉ tố giác một xã hội nhiễu nhương đầy bất công áp bức, Ngài muốn
vạch rõ gốc rễ của sâu xa của chúng chính là lòng tham vọng muốn chiếm đoạt chủ
quyền của Thiên Chúa. Những hệ thống kinh tế, những cung cách làm ăn tạo ưu thế
cho người giàu có thế lực, làm cho người nghèo càng nghèo hơn và khiến hố ngăn
cách giàu nghèo ngày càng cách biệt, đó chính là chiếm đoạt chủ quyền của Thiên
Chúa trên những tài nguyên mà Chúa trao cho con người quản lý. Những hình thức
xâm phạm đến sự sống con người là chiếm đoạt chủ quyền của Ngài là Đấng tạo
dựng nên sự sống. Chiếm đoạt chủ quyền của Thiên Chúa, người ta trở thành những
kẻ khủng bố đối với anh em mình.
Mời Bạn kiểm điểm đời sống xem mình có đang trở
thành kẻ khủng bố cho anh em mình hay không.
Chia sẻ: Thảo luận đề tài: “Yêu thương và kính trọng nhau là vũ khí tốt nhất
để loại trừ khủng bố.”
Sống Lời Chúa: Tìm dịp để thăm viếng hoặc giúp đỡ một người, một gia đình đang gặp
khó khăn và bày tỏ lòng yêu thương kính trọng đối với họ.
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.
14/03/20 THỨ
BẢY TUẦN 2 MC
Lc 15,1-3.11-32
NGƯỜI ANH GANH TỊ
“Người anh
cả liền nổi giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra năn nỉ.”
(Lc 15,28)
Suy niệm: Điều làm cho con người ta mất bác ái là ganh tị, cái làm cho con
người ta dễ dàng nóng giận, soi mói chì chiết người khác cũng là ganh tị. Người
anh trong dụ ngôn phản kháng không chịu vào nhà vì ganh tị. Không chịu vào nhà
là tự rứt mình ra khỏi mối liên hệ gia đình (cha-con; anh-em…). Đây là một thái
độ xúc phạm nặng nề. Chính sự ganh tị đã gây ra bao vết thương và cả những chia
rẽ, đổ vỡ trong gia đình, trong Giáo Hội. Để vãn hồi, củng cố và thăng tiến sự
hiệp nhất của gia đình, để những người vốn là anh chị em của nhau nhận thấy
rằng mình thực sự là anh chị em của nhau, thì nhất thiết tất cả họ phải quay về
với Cha Mẹ mình. ‘Anh em như thể tay chân’, ‘chị ngã em nâng’…
Sống trong tinh thần đó thì không thể còn có chỗ cho lòng ganh tị.
Mời Bạn: Góp phần vun trồng tình yêu thương và sự hiệp nhất trong gia đình,
trong Giáo Hội – bằng cách dứt bỏ lòng tự mãn, tự tôn, biết chân thành chia sẻ
niềm vui với người vui và chia sẻ nỗi buồn với người buồn.
Chia sẻ: Ganh tị là tuyệt chiêu của ma quỷ đánh vào con người không trừ ai,
nhất là những người thông thái, giỏi giang, nhưng không có tâm hồn khiêm tốn,
để gây ra những bè phái chống đối Giáo Hội, chia rẽ cộng đoàn và gieo rắc tư
tưởng chống đối nơi người khác. Ta phải làm gì để tận diệt tính ganh tị?
Sống Lời Chúa: Ta đón nhận tất cả anh chị em, không trừ một ai, trong tình huynh đệ
chân thành.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết sống lời Chúa dạy: “Người ta cứ dấu này mà
nhận biết anh em là môn đệ của Thầy, là anh em yêu thương nhau.”
15/03/20 CHÚA
NHẬT TUẦN 3 MC – A
Ga 4,5-42
MỘT CÂU CHUYỆN TRUYỀN GIÁO
Người phụ
nữ thưa: “Tôi biết Đấng Mêsia, gọi là Đức Kitô, sẽ đến. Khi Người đến, Người sẽ
loan báo cho chúng tôi mọi sự.” Đức Giêsu nói: “Đấng ấy chính là tôi, người
đang nói với chị đây.” (Ga 4,10)
Suy niệm: Người phụ nữ Samaria chưa nhận ra “người đang nói với chị” là
ai. Chị ta chỉ biết rằng đây là một người đàn ông xứ Galilê; mà người xứ Galilê
thì chị biết rồi, họ coi những người Samari như chị bằng nửa con mắt. Chị đã hả
hê lòng “tự ái dân tộc” bằng những câu trả lời đốp chát khi “ông Galilê” nọ xin
chị nước uống. Chị cứng cỏi là thế, nhưng rồi Chúa Giêsu cũng đã giúp chị cởi
mở cõi lòng để đón nhận ơn Thiên Chúa. Trước tiên, bằng thái độ hiền lành khiêm
nhường, Ngài ngỏ lời cầu xin sự giúp đỡ của chị: “Cho tôi xin chút nước
uống.” Ngài luôn nhẫn nại và tôn trọng chị dù Ngài biết rõ vết thương
ẩn kín trong tâm hồn chị: “Chị đã nói đúng. Chị đã có năm đời chồng
rồi, và người hiện đang sống với chị không phải là chồng chị.” Cuối
cùng chị nhận ra “người đang nói với chị đây” không chỉ là một
vị ngôn sứ mà còn là“Đấng Mêsia, gọi là Đức Kitô”.
Mời Bạn đến với Chúa với tấm lòng sám hối của
chị xứ Samaria và từ đó đến với tha nhân với trái tim hiền lành khiêm nhường và
thái độ bao dung nhẫn nại của Chúa Giê-su, để nhờ đó, giống như chị, chúng ta
cũng có thể dẫn anh chị em đồng bào mình đến với Ngài.
Chia sẻ: Bạn có thấy câu chuyện bên bờ giếng Giacóp này là một mẫu mực cho
công cuộc truyền giáo không?
Sống Lời Chúa: Tập sống tinh thần hiền lành, khiêm tốn, khoan dung, nhẫn nại như
Chúa để loan báo Tin Mừng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con say mê chiêm ngắm Chúa để mỗi ngày trở
nên giống Chúa hơn.
16/03/20 thứ
hai tuần 3 MC
Lc 4,24-30
GẮN BÓ VỚI CHÚA
Họ đứng dậy
lôi Người ra khỏi thành-thành này được xây trên núi. Họ kéo Người lên tận đỉnh
núi, để xô Người xuống vực. (Lc 4,29)
Suy niệm: Người Do Thái có lòng tự hào dân tộc rất cao và lòng tự hào này có
gốc rễ tôn giáo sâu xa. Họ ý thức mình là dân của Chúa, được Chúa chọn riêng.
Đối với họ, không một dân tộc nào được chia sẻ ân huệ của Thiên Chúa như đã ban
cho dân tộc họ. Họ độc quyền đối với ơn Chúa. Vì thế họ cũng rất đau về những
trường hợp mình bị ‘ra rìa’ như điều đã xảy ra cho bà goá thành Xarépta thời
Êlia và chuyện ngôn sứ Êlisa chữa cho quan Naaman người Xyri khỏi phong cùi.
Người Do Thái chắc chắn không vui khi Đức Giê-su nhắc lại những chuyện này. Họ
càng không vui, thậm chí phẫn nộ, vì Đức Giêsu hàm ý rằng họ đang ‘ra rìa’ một
lần nữa, do chính họ bưng tai bịt mắt trước những lời nói và hành động cứu độ
của Ngài.
Mời Bạn: Bi kịch của người Do Thái là bài học lớn cho chúng ta, những Kitô hữu
hôm nay: Chúa ban cơ hội cách hào phóng, nhưng không phải ai cũng tận dụng được
cơ hội trong tầm tay mình. Kẻ đi trước có khi phải về sau; kẻ ở trong đôi lúc
hoá thành người ngoài! Người ta bắt hụt ‘chuyến tàu’ vì không chịu nổi sự quấy
rầy của những tiếng nói ngôn sứ, của chính lương tri mình; và vì người ta tìm
mọi cách dập tắt những tiếng nói ấy đi.
Sống Lời Chúa: Lặp lại nhiều lần trong ngày sống một câu Lời Chúa và quyết tâm sống
theo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con đừng bao giờ dại dột đi tìm an ổn bằng
cách gạt Chúa ra khỏi đời con. Xin cho con hết lòng mến yêu và phục vụ Chúa tận
tụy trong mỗi công việc.
17/03/20 THỨ
BA TUẦN 3 MC
T. Patrixiô,
giám mục
Mt 18,21-35
VÌ ĐƯỢC THƯƠNG XÓT
“Tên đầy tớ
độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến
lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót
ngươi sao?” (Mt 18,33)
Suy niệm: Chúng ta thường là những kẻ phán xét tuyệt vời chứ không phải yêu
thương tuyệt vời. Vì thế, nếu cần được Chúa tha thứ, Kitô hữu cần nhìn nhận
mình là kẻ tội lỗi đồng thời nhận biết tha nhân đang cần được thứ tha. Trước
hết, không Kitô hữu đích thực nào chối bỏ mình là tội nhân, bởi Kitô hữu là
người cần được Chúa thứ tha. Nhận mình là tội nhân là bước đầu tiên đến lãnh
nhận ơn tha thứ và minh chứng niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng hằng thương xót.
Tin Mừng cho biết, dẫu lòng thống hối của người con hoang đàng chưa trọn vẹn,
nhưng người cha vẫn phủ đầy ơn tha thứ trên người con nay trở về. Tuy nhiên,
nhận mình là tội nhân không phải dễ dàng, bởi chúng ta thường thích đổ lỗi cho
người khác và kể tội người khác. Dường như sự oán ghét đã biến thành cái tổ
trong trái tim chúng ta rồi! Nhưng từ nay, điều kiện để Đấng giàu lòng thương
xót tha thứ và ngự trị trong trái tim ta, ta phải để cho Ngài phá vỡ sự oán
hờn, trách móc; thay vào đó, Đấng tha thứ cho ta bảy mươi lần bảy sẽ biến trái
tim ta thành trái tim biết yêu thương và biết tha thứ.
Mời Bạn: Tha thứ không nhằm thay đổi quá khứ, nhưng để mở rộng tương lai tốt
đẹp và thánh thiện. Tha thứ là hình thức đẹp nhất của tình yêu, là cách thức
đón nhận tương lai an bình.
Sống Lời Chúa: Bạn thống hối và đến với bí tích Hoà Giải, đồng thời tha thứ ngay cho
một người đang mích lòng bạn.
Cầu nguyện: Xin Cha tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con.
18/03/20 THỨ
TƯ TUẦN 3 MC
T.Syrilô, giám
mục Giêrusalem, tiến sĩ HT
Mt 5,17-19
ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN
“Vì Thầy
bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật
cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.” (Mt 5,18)
Suy niệm: Do Thái là dân tộc của giao ước, giao ước Thiên Chúa đã ký kết với họ
tại núi Sinai. Thế nên, Lề Luật – mà họ gọi là Torah – được Chúa ban qua ông
Môsê, được họ tuân thủ hết sức cẩn thận vì đó là bảo chứng cho lời hứa của
Thiên Chúa nhận họ làm dân riêng và là bằng chứng cho sự trung thành của họ với
lời cam kết “hết lòng hết dạ tuân giữ và đem ra thực hành” (Đnl
26,16). Vì thế khi yêu cầu các môn đệ phải “công chính hơn các kinh sư
và người Pharisêu,” Chúa Giê-su minh định“một chấm một phết trong
Lề Luật” cũng không được bỏ qua bởi vì Tin Mừng mà Ngài công bố không
phải để hủy bỏ Lề Luật mà là để kiện toàn.
Mời Bạn: Bạn có biết tại sao thánh Phaolô vốn tuân thủ Lề Luật “đúng
như một người Pharisêu” (Pl 3,5) mà giờ đây lại tuyên bố “không
muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà Đức Giêsu Kitô chịu đóng
đinh vào thập giá” (1Cr 2,2)? Phải chăng là vì ngài xác tín Đức Kitô là
Đấng kiện toàn Lề Luật? Vì thế Đức Ki-tô chính là Luật cho bạn, Luật Yêu
thương. Và nên hoàn thiện là chu toàn Luật Yêu thương, là “yêu thương như
Ngài đã yêu”.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày chọn một hành vi đã làm trong ngày để xét xem: – 1/ Động lực
nào đã thúc đẩy tôi đã làm việc đó? – 2/ Tôi cần kiện toàn hành vi đó thế nào
để có thể “yêu như Chúa yêu” hơn nữa?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến để hoàn thiện Lề Luật, xin giúp chúng con
tuân giữ những Lề Luật Chúa truyền dạy vì những Lề Luật đó đem lại cho chúng
con sự sống trường sinh.
19/03/20 THỨ
NĂM TUẦN 3 MC
T. Giuse, Bạn
Trăm Năm Đức Maria
Mt 1,16.18-21.24a
NHẬN RA Ý CHÚA
“Khi thức
giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy.” (Mt 1,24a)
Suy niệm: Đức Maria đã đính hôn với thánh Giuse nhưng ngài mang thai trước khi
hai người về chung sống làm cho thánh nhân bối rối, toan lánh đi nơi khác để
mặc Thiên Chúa lo liệu mọi sự. Bấy giờ, nhờ thiên thần Chúa hiện ra báo tin,
thánh Giuse biết Đức Maria mang thai là do Chúa Thánh Thần, ngài vâng lệnh sứ
thần truyền đón nhận Đức Maria về nhà làm bạn mình. Sự vâng phục trong tín thác
của thánh Giuse làm cho nút thắt trong sợi dây nhập thể được tháo gỡ và chương
trình của Thiên Chúa từng bước trở thành hiện thực.
Mời Bạn: Trong cánh đồng trần gian, cỏ lùng sự dữ mọc chung lúa tốt sự lành.
Trong khi đó, ma quỷ thế gian xác thịt luôn tìm cách để lôi kéo ta xa Chúa, làm
mờ mắt ta để không nhận ra và không thực thi ý Chúa. Có một thực tế là “người
ta có thể ao ước thi hành ý Chúa nhưng không biết làm sao tìm ra ý ấy. Họ có
thể có những ước nguyện tốt lành nhưng lại không hiểu biết vững chắc về Thiên
Chúa và đường lối của Người” (Thomas H. Green). Người tín hữu cần tỉnh thức và
tập phân định để nhận ra và thi hành ý Chúa trong đời sống.
Sống Lời Chúa: Để giúp ta sống theo Chúa Kitô, Lời Chúa và giáo huấn của Hội Thánh
thường đưa ra những hướng dẫn tổng quát. Mỗi người lắng nghe và áp dụng tùy
theo ơn gọi, hoàn cảnh riêng của mình. Cần tiếp xúc với Thần Linh Chúa, cần cầu
nguyện và bàn hỏi với người khôn ngoan để biết lựa chọn điều Chúa muốn với lòng
phó thác như thánh Giu-se.
Cầu nguyện: “Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm. Và cho
mọi việc con làm đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.” (Kinh Sáng Soi)
20/03/20 THỨ
SÁU TUẦN 3 MC
Mc 12,28b-34
TÌNH YÊU MỜI GỌI TÌNH YÊU
“Đức Chúa,
Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên
Chúa của ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực ngươi.” (Mc 12,29-30)
Suy niệm: Một kinh sư Do Thái bối rối trước 613 khoản luật của Do Thái giáo nên
đến hỏi Chúa Giê-su điều khoản nào quan trọng nhất. Chúa Giêsu nhắc lại cho ông
ta điều mà ông đọc hai lần mỗi ngày theo luật buộc (Đnl 6,4-6), đó là yêu Chúa
một trăm phần trăm, yêu hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực. Yêu
hết lòng là yêu bằng trái tim. Bao lâu trái tim còn đập nhịp là còn yêu Chúa.
Yêu Chúa ngay lúc này và nơi này. Yêu Chúa hết linh hồn là yêu đến muôn đời.
Hơi thở cuối cùng không làm linh hồn mất đi, nên tình yêu đối với Chúa không
khi nào ngơi, mối liên kết thắm thiết với Chúa không khi nào ngừng. Yêu Chúa
hết trí khôn là để Chúa hướng dẫn trí khôn ta thuận theo thánh ý Chúa, là loại
bỏ những ý hướng đê hèn ra khỏi tâm trí ta và lấy lời Chúa dạy làm ý của ta.
Yêu Chúa hết sức lực là yêu Chúa bằng sự kiên trì. Khi mệt mỏi, chán chường len
lỏi vào cuộc sống, khi sức tàn lực kiệt tưởng chừng không thể đi tiếp con đường
tình yêu, lòng yêu mến Chúa nâng đỡ và nhắc ta nhớ rằng Thiên Chúa yêu ta đến
cùng, để ta tiếp tục yêu Chúa. Thiên Chúa là Đấng duy nhất yêu thương con người
bằng tình yêu không ngơi nghỉ và Ngài có quyền đòi ta đáp lại tình yêu tương
xứng.
Mời Bạn: Đi sâu vào mùa Chay, mệnh lệnh yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết
trí khôn, hết sức lực có đánh động và làm thay đổi cuộc đời bạn không?
Sống Lời Chúa: Quyết tâm Chừa bỏ một tội trọng để yêu Chúa hết lòng.
Cầu nguyện: Hát “Con nay trở về”
21/03/20 THỨ BẢY
TUẦN 3 MC
Lc 18,9-14
ĐỂ ĐƯỢC THA THỨ VÀ NHẬM LỜI
Người thu
thuế đứng đàng xa, vừa đấm ngực vừa thưa rằng: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót
con là kẻ tội lỗi.” (Lc 18,13)
Suy niệm: Tin Mừng hôm nay đề cập đến cung cách, thái độ phải có khi cầu
nguyện. Đối với người Pharisêu, cầu nguyện là kể công, là so sánh; còn với
người thu thuế, cầu nguyện đơn thuần chỉ là ném mình cho Thiên Chúa, kêu xin
lòng nhân từ của Ngài (Theo S. Abogunrin). Mục đích chính của bất cứ việc cầu
nguyện nào cũng là thiết lập mối quan hệ thân thiết với Thiên Chúa. Nhờ mối
quan hệ thân thiết ấy, con người ý thức mình đang là ai, và sẽ là gì trong
tương quan với Chúa và tha nhân. Nói cách khác, nhờ biết sự thật về Chúa và sự
thật về mình, ta sẽ biết cách ứng xử đúng đắn và thích hợp hơn với Chúa và với
người. Cầu nguyện đem lại một hiệu năng to lớn là làm cho ta nên gắn bó với Chúa
hơn, biến đổi ta ngoan ngoãn theo vâng theo ý Chúa hơn là đòi Chúa phải theo ý
mình, cũng như giúp ta sống công bằng, bác ái hơn với người.
Mời Bạn: Thực hành lời dạy “hãy xé lòng, đừng xé áo” không gì
cụ thể hơn là nhìn nhận mình là kẻ có tội, xin Chúa thương tha thứ. Cầu nguyện
sẽ giúp bạn có sức thi hành hành vi “xé” bỏ, vứt đi những gì là tội lỗi nơi
bạn.
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ năng xét mình trong Mùa Chay, để thấy được ưu khuyết điểm, hầu
đón nhận ơn tha thứ của Chúa, sửa đổi tính hư tật xấu, phát huy các nhân đức.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy con khiêm tốn đến với Chúa khi cầu nguyện
như người thu thuế trong bài Tin Mừng. Xin giúp con ghi nhớ Lời Chúa dạy. Xin
cho con năng dâng Chúa lời nguyện tắt này: Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ
có tội. Amen.
22/03/20 CHÚA
NHẬT TUẦN 4 MC – A
Ga 9,1-41
THIÊN CHÚA LÀ ÁNH SÁNG
“Bao lâu
Thầy còn ở thế gian, Thầy là ánh sáng thế gian.” (Ga 9,5)
Suy niệm: Volta, người sáng chế ra pin Volta năm 1880, và cũng năm đó, Edison,
người hoàn thiện phát minh bóng đèn tròn đốt bằng dây tóc trong chân không để
đưa vào sản xuất hàng loạt đã giúp cho nhân loại mau chóng thoát khỏi cảnh tăm
tối và được sống trong tràn ngập ánh sáng, cả hai ông cho biết họ tuyên xưng
niềm tin vào Thiên Chúa, Ngài là vị kỹ sư vĩ đại nhất mà họ đặc biệt tôn trọng.
Những nhà bác học này nhắc chúng ta nhớ đến Thiên Chúa là Đấng tạo thành ánh
sáng. Và Ngài cũng chính là Ánh Sáng, ánh sáng thiêng liêng soi sáng chúng ta
đi vào cõi mầu nhiệm để cảm nhận được Chân Lý ở nơi Thiên Chúa. Tin Mừng Gio-an
cho biết Ánh Sáng đó đã đến thế gian. Ánh sáng đó là chính Đức Giê-su: “Thầy
là ánh sáng thế gian” (Ga 9,5).
Mời Bạn: Triết gia Plato nói: “Bi kịch thực sự cho con người là khi họ sợ hãi
ánh sáng.” Nhờ ánh sáng chúng ta thấy được vẻ đẹp của vũ trụ. Thật là tai hoạ
nếu như ánh sáng đó mất đi. Thế nhưng còn bi kịch hơn khi người ta thấy hoặc sợ
hãi trước ánh sáng siêu nhiên, vì lúc đó họ sẽ không thể chiêm ngưỡng Thiên
Chúa. Đức Giê-su là chính Ánh Sáng đó. Ngài kéo chúng ta từ chốn tối tăm tội
lỗi để trở nên con cái sự sáng. Ngài là ánh sáng chiếu soi vào trái tim và tâm
trí chúng ta, để trái tim chúng ta bừng nóng vì được yêu thương, để tâm trí
chúng ta được no thỏa hạnh phúc, vì thấy hướng đi và ý nghĩa của cuộc đời.
Sống Lời Chúa: Dâng lời tạ ơn vì được biết Chúa Giêsu là ánh sáng thật.
Cầu nguyện: Lạy Chúa xin mở mắt cho con nhìn thấy ánh sáng tình yêu Chúa và xin
giúp con loan truyền ánh sáng của Chúa. Amen.
23/03/20 THỨ
HAI TUẦN 4 MC
T.Turibiô Mônrôvêkhô, giám mục
Ga 4,43-54
XIN THÊM ƠN ĐỨC TIN
Đức Giêsu
bảo: “Ông cứ về đi, con ông sống.” Ông tin vào lời Đức Giê-su nói với mình, và
ra về. (Ga 4,50)
Suy niệm: Không ít người, ngay cả các Kitô hữu đã hoài nghi, không biết niềm
tin mà Kinh Thánh nói, có thật sự đem lại gì trong thực tế không. Tuy nhiên,
không chỉ trong Kinh Thánh, cuộc sống này cũng luôn cần phải lấy chữ “tin” như
nền tảng mọi quan hệ của xã hội. Gia đình là “tế bào gốc” để cấu thành nên xã
hội, thế mà gia đình ấy được khởi đầu và tồn tại dựa trên chữ “tin.” Đôi bạn
hứa chung thủy với nhau trọn đời trong ngày thành hôn. Lời hứa ấy không dây
xích nào buộc lại được, chỉ dựa trên niềm tin và lòng yêu mến nhau mà thôi.
Viên sĩ quan trong bài Tin Mừng hôm nay là gương mẫu đặc biệt của niềm tin. Ông
đặt cược mạng sống con ông và cả cuộc sống của ông vào Đức Giêsu, vì ông tin
vào thế giá, quyền năng của Ngài. Tin vào lời hứa của Đức Giêsu, ông ra về, và
con ông được khỏi bệnh.
Mời Bạn: Có những lúc bạn hoài nghi vào quyền năng và sự hiện diện của Chúa
Giê-su. Có lắm khi bạn kêu xin Chúa ban thêm niềm tin cho bạn, để có thể chỉ
tựa nương vào Chúa mà thôi, nhưng bạn thấy đức tin ấy vẫn yếu mềm. Bạn hãy bắt
chước viên sĩ quan hôm nay, để có thể lớn lên trong đức tin. Ông NGHE tin tức
về Giê-su, ĐẾN GẶP, KÊU XIN, và TIN TƯỞNG vào Lời Ngài. Bạn cũng hãy làm như
thế.
Sống Lời Chúa: Tôi đến gặp Chúa Giê-su trong thánh lễ, rước Ngài cách sốt sắng, và
xin ơn thêm đức tin.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, ngày xưa các Tông đồ đã cầu xin Chúa ban thêm đức
tin. Hôm nay, xin Chúa cũng ban ơn ấy cho chúng con, để chúng con tín thác vào
Chúa. Nhờ đó, có thể làm lan tỏa tình yêu Chúa. Amen.
24/03/20 THỨ
BA TUẦN 4 MC
Ga 5,1-3a.5-16
SỐNG LUẬT YÊU THƯƠNG
Anh ta đi
nói với người Do thái biết chính Chúa Giê-su là người đã chữa cho anh ta lành
bệnh. Vì thế người Do thái gây sự với Chúa Giê-su, vì Người đã làm như thế
trong ngày Sa-bát. (Ga 5,16)
Suy niệm: Không phải một lần mà rất nhiều lần, người Do thái kết án Chúa Giê-su
về việc vi phạm luật ngày Sa-bát. Và cũng ngần ấy lần Ngài khẳng định: “Con
Người làm chủ ngày Sa-bát” (Mc 2,28; Mt 12,8). Đương nhiên phải có lề
luật trong xã hội, nhưng luật ‘vị nhân sinh,’ chứ không phải con người vì luật,
điều này ai cũng biết rõ. Thêm vào đó, thánh Phao-lô xác quyết: luật tối thượng
vẫn là luật yêu thương (x. Rm 13,10). Chúa Giê-su đến trần gian để mạc khải cho
con người biết chân dung đích thực của vị Thiên Chúa Tình Yêu: một Người Cha
yêu thương con cái, tìm cách cứu con cái khỏi ách nô lệ của tội, đưa dẫn họ đến
hạnh phúc vĩnh cửu. Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ ấy nếu ta luôn sống trong vòng
tay yêu thương của Ngài.
Mời Bạn: Thiên Chúa thấu suốt chúng ta, dù là những tư tưởng kín ẩn, không
giấu giếm được điều gì, xấu tốt đều lộ rõ. Vậy vì cớ gì chúng ta lại kết án anh
chị em mình nhỉ? Làm như thế bạn và tôi tỏ ra mình tốt lành hơn ư? Chắc chắn là
không rồi! Thế thì đừng viện dẫn những luật lệ phi nhân để kết án những người
hành động vì lòng nhân ái.
Chia sẻ: Cách thực hành lề luật nào khiến bạn dễ trở thành vô cảm và trở nên
‘quan án’ đối với người khác?
Sống Lời Chúa: Trong dịp sám hối Mùa Chay, bạn hãy quyết tâm không kết án tha nhân
nữa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến thế gian để chữa lành hồn xác chúng con.
Xin cho chúng con biết yêu mến và đối xử bác ái với tha nhân như Chúa đã đối xử
với con. Amen.
25/03/20 THỨ
TƯ TUẦN 4 MC
Lễ Truyền Tin
Lc 1,26-38
THIÊN THỜI, ĐỊA LỢI, NHÂN HOÀ
Bấy giờ bà
Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tì của Chúa, xin Ngài thực hiện cho tôi như lời
sứ thần nói.” (Lc 1,28)
Suy niệm: Quan niệm đông phương nhìn vũ trụ nhân sinh theo nguyên lý tam tài:
phải có đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” mới bảo đảm được sự thành đạt trong
cuộc sống. Công trình cứu chuộc của Thiên Chúa cũng thế, Ngài chỉ sai Con Một
Ngài đến khi cả ba yếu tố đó đều hội đủ: – “thiên thời”: “khi thời gian tới hồi
viên mãn” (Ga 4,4); – “địa lợi”: trong dòng tộc Đavít, tại miền đất mà Chúa đã
ban và trong lịch sử của dân riêng Ngài; và – “nhân hoà”: chỉ khi có lời thưa
của Đức Maria: “Vâng, tôi đây là nữ tì của Chúa, xin Ngài thực hiện cho
tôi như lời sứ thần nói.” “Thiên thời, địa lợi” là do sự quan phòng kỳ
diệu của Thiên Chúa. Còn yếu tố “nhân hoà” Chúa dành cho con người định đoạt.
Mời Bạn: Đặt biến cố truyền tin vào trong từng giây phút sống của mình, chắc
chắn không phải là một sứ thần Chúa sẽ đến hỏi ý chúng ta. Thay vào đó, có thể
là một người thân, một người bạn hữu, là một trong những người mà ta thường gặp
hằng ngày, có khi là một người cơ nhỡ, khổ đau mà tình cờ chúng ta tiếp xúc.
Phải có yếu tố “nhân hoà” của bạn thì Chúa mới có thể qua bạn mà đến với người
khác đấy. Liệu bạn có thể thưa vâng như Mẹ, để ơn huệ và tình yêu Chúa lan
truyền cho đời sống không?
Chia sẻ: Những yếu tố “thiên thời, địa lợi” cho việc loan báo Tin Mừng ngày
hôm nay là phần Chúa; yếu tố “nhân hoà”, phần của bạn, bạn đã có chưa?
Sống Lời Chúa: Noi gương Mẹ, bạn dành ít là 5 phút mỗi ngày để cầu nguyện riêng với
Chúa, và tập thưa vâng với Ngài.
Cầu nguyện: Hát bài “Xin Vâng” hoặc đọc kinh Truyền
Tin vào giờ trưa.
26/03/20 THỨ
NĂM TUẦN 4 MC
Ga 5,31-47
VIỆC LÀM LÀ LỜI CHỨNG
“Chính
những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi.” (Ga 5,36)
Suy niệm: Có những người Hồi giáo thuộc lòng kinh Coran. Có những anh em Tin
Lành thuộc cả số câu, số đoạn trong Kinh Thánh. Những người Do thái cũng thuộc
Thánh Kinh không kém. Họ còn thể hiện ra bên ngoài bằng cách đeo những câu Kinh
Thánh trên trán, trên tay áo. Nếu chỉ có thế thôi thì chưa đủ để gọi là biết
Kinh Thánh. Mà “Chưa biết Kinh Thánh là chưa biết Đức Kitô” (Th.
Giêrônimô). Để biết và tin vào Ngài, Đức Kitô chỉ cho chúng ta một cách, đó là
nhìn vào những công việc mà “Chúa Cha đã giao cho tôi, để tôi hoàn
thành” (c. 36), đó là làm cho “người mù được thấy, kẻ què được
đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được
nghe Tin Mừng” (Lc 7,22). Và lời chứng cao nhất, thuyết phục nhất là
việc Ngài uống cạn chén đắng thập giá để vâng theo ý Chúa Cha (x. Lc 22,42).
Mời Bạn: Việc Chúa làm minh chứng Ngài là Đấng Chúa Cha sai đến. Cũng thế, để
làm chứng mình thuộc về Đức Ki-tô, chúng ta hãy làm công việc của Ngài. Chúng
ta tự hào là thuộc về Giáo Hội Chúa Kitô, “đang nắm giữ kho tàng mạc khải”,
nhưng coi chừng chúng ta lại không biết Đức Kitô chỉ vì đã không sống theo lời
Chúa, không làm công việc Ngài giao phó.
Chia sẻ: Làm những việc Thiên Chúa muốn là làm những việc gì? (x. Ga 6,28)
Sống Lời Chúa: Làm một việc hy sinh để tỏ lòng khao khát hiệp thông với Đức Ki-tô
trong cuộc khổ nạn của Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết sẵn sàng tìm biết ý Chúa. Và một khi biết
được ý Chúa rồi, xin ban sức cho con thực hiện theo cách Chúa muốn.
27/03/20 THỨ
SÁU TUẦN 4 MC
Ga 7,1-2.10.25-30
CÁI GIÁ CỦA VIỆC
BIẾT THIÊN CHÚA
“Phần tôi,
tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai
tôi.” (Ga 7,29)
Suy niệm: Nhiều người Do thái không bao giờ nhìn nhận Chúa Giê-su là sứ giả từ
Thiên Chúa mà đến, một phần vì lý lịch nghèo nàn của Ngài, phần khác vì giáo lý
Ngài giảng dạy trái với truyền thống, ngược với những gì họ rao giảng, đề cao.
Vì lý do ấy, Ngài bị họ bắt bẻ, làm khó dễ, coi thường, thậm chí tìm cách loại
trừ. Chuyện đương nhiên ấy sẽ phải xảy ra, là cái giá phải trả cho việc Ngài
biết và làm theo ý muốn của Thiên Chúa. Là sứ giả, làm chứng nhân cho Chúa thật
sự là vinh dự, hạnh phúc và vinh quang, nhưng cũng kèm theo đau khổ, tủi nhục,
lắm lúc cả mạng sống. Chúa Giêsu biết rõ sự thật ấy, nhưng không hề nao núng,
sờn lòng. Với Ngài, sứ mệnh Chúa Cha ủy thác là trên hết; cứu độ con người là
mục đích, là lẽ sống của tất cả cuộc đời khi Ngài sinh xuống trần gian.
Mời Bạn: Mùa Chay là thời gian thuận tiện để ta đào sâu hơn tương quan giữa ta
với Chúa. Càng đi sâu vào mầu nhiệm thập giá bao nhiêu, ta càng khám phá cái
giá phải trả cho sự kết hợp thần linh này bấy nhiêu. Tuy nhiên, đó là điều cần
làm, giúp ta trở nên đồng hình đồng dạng với Đấng ta yêu mến: cùng chịu đau khổ
với Ngài để được vinh quang phục sinh với Ngài.
Sống Lời Chúa: Xác tín câu Lời Chúa: “Này con xin đến để thực thi ý Ngài” (Dt
10,9a), và mỗi ngày xét xem mình đã thực thi ý Chúa như thế nào trong các việc
bổn phận hằng ngày của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa và biết con. Biết Chúa để yêu Chúa
hơn nữa. Biết con để con khiêm tốn nhận đúng sự thật về mình, và cần Chúa nhiều
hơn. Amen.
28/03/20 THỨ
BẢY TUẦN 4 MC
Ga 7,40-53
BẠN CÓ THÁI ĐỘ NÀO?
“Sau đó, ai
nấy trở về nhà mình.” (Ga 7,53)
Suy niệm: Đứng trước Đức Giêsu, người ta có nhiều cách
đáp lại khác nhau. Nghe lời giảng của Ngài, có nhiều người nhìn nhận Ngài là
Đấng Kitô, hay là một ngôn sứ; nhưng cũng có lắm kẻ không tin vì định kiến về
dòng tộc, quê quán của Ngài, thậm chí đã có người định bắt Người. “Dấu hiệu
chống đối” Đức Giêsu (x. Lc 2,34) đặc biệt nổi bật trong hàng ngũ các
thượng tế và người Pharisêu. Những người lính được lệnh bắt Ngài đã trở về tay
không, do say mê lời giảng của Ngài, chấp nhận bị thượng cấp khiển trách,
thậm chí bị kỷ luật nữa. Ông Nicôđêmô đã can đảm đứng lên biện hộ cho Đức
Giêsu, cho dù tiếng nói của ông chỉ là thiểu số không đủ để thuyết phục phe
chống đối Ngài.
Mời Bạn: Ngày nay Thầy Giêsu vẫn còn mang thân phận ngôn sứ nơi những người bị
bách hại, bị loại trừ. Họ là những người đấu tranh cho tự do và công lý, các
tín hữu bị bách hại vì niềm tin, những vị chủ chăn bị bách hại vì bênh vực
quyền sống của con người, cũng như các giá trị Tin Mừng. Họ là những người dám
nói lên sự thật như bác sĩ Li Wenliang để cảnh báo sự lây lan của dịch bệnh do
Covid-19 gây ra. Còn bạn, bạn thuôc nhóm người nào: tin nhận hay chối bỏ Thầy
Giêsu? Bạn có dám sống theo lương tâm và bênh vực công lý, can đảm lội ngược
dòng để đứng về phía người cô thế bị hàm oan?
Sống Lời Chúa: Tập lắng nghe và tìm hiểu kỹ về tha nhân trước
khi nhận xét họ như Lời Chúa dạy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con một tâm hồn khôn ngoan và nhạy bén, để đón nhận
chân lý mạc khải, những dấu chỉ thời đại, và yêu thương anh chị em của con. Amen.
29/03/20 CHÚA
NHẬT TUẦN 5 Mc – A
Ga 11,1-45
SẼ KHÔNG BAO GIỜ PHẢI CHẾT!
“Thầy là sự
sống lại và là sự sống… Chị có tin thế không?” (Ga 11,26)
Suy niệm: Chúa Giêsu làm cho anh Ladarô. Tất cả câu chuyện rất phong phú về
tình tiết và súc tích về nội dung này kết tinh ở sứ điệp mà Đức Giêsu trao cho
cô Mácta: “Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy thì dù đã chết
cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết.”
Mời Bạn: Nếu bạn đã từng bàng hoàng trước cái chết của một người thân, và đã
từng có lúc xao xuyến trước cái chết nhất định sẽ xảy đến với chính mình ở cuối
đường đời này, thì sứ điệp trên kia dành cho bạn đó. Đức Giêsu là sự
sống lại và là sự sống. Sẽ thật vô nghĩa nếu đó chỉ là chuyện riêng của
Ngài, mặc kệ Ngài, cùng lắm là từ xa ta gửi cho Ngài ‘tấm thiệp’ chúc mừng
(hằng năm, khi kết thúc Tuần Thánh, có lẽ?) – còn ta, ta cứ an phận mà chết
trong vô vọng, thậm chí chết ngay khi còn đi, đứng, khóc, cuời trên cõi đời
này! Không, Đức Giêsu là sự sống lại và là sự sống, đó là
chân lý có liên quan đến khát vọng sống vĩnh cửu của
mỗi người chúng ta. Bởi vì “Ai tin vào Thầy thì dù đã chết cũng sẽ được
sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết.” Vâng, đối
với người tin vào Chúa, sự sống thay đổi chứ không mất đi,
và cái chết chấm dứt cuộc sống này chỉ là cánh cổng họ bước qua để đi vào đời
sống vĩnh cửu. Vấn đề duy nhất là: Bạn có tin thế không?
Sống Lời Chúa: Hôm nay, bạn thỉnh thoảng thầm thĩ – như một lời nguyện tắt – câu
thưa của cô Mácta sau đây:
Cầu nguyện: Lạy Thầy Giê-su, con tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải
đến trong thế gian. (Ga 11,27)
30/03/20 THỨ
HAI TUẦN 5 MC
Ga 8,1-11
XÉT MÌNH TRƯỚC KHI KẾT ÁN
“Ai trong
các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” (Ga 8,7)
Suy niệm: “Ta giống nhau về việc sai lỗi, nhưng không bao giờ giống nhau về
sự chấp nhận” (Nhà văn Mỹ A. Liccione). Các kinh sư và người Pharisêu
đã cầm đá trong tay, sẵn sàng ném vào người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội
ngoại tình. Thế nhưng, chỉ cần một lời nói nhẹ nhàng của Đức Giêsu, họ lại từ
từ bỏ các hòn đá lớn nhỏ xuống, rồi già trẻ lặng lẽ rút lui. Lúc đầu, họ hăng
hái kết án người khác, vì không thấy lỗi lầm của mình. Chỉ khi Ngài bắt buộc họ
phải đối diện với cõi lòng, chợt nhận ra bao tội tà dâm không bị bắt quả tang,
lắm ước muốn thầm kín trái luân thường đạo lý. Rút lui, không lên án người
khác, là họ chấp nhận mình không phải là kẻ vô tội. Họ vẫn còn đủ liêm sỉ để
không lên án người chị em của mình.
Mời Bạn: “Đừng dùng lời nói để phê phán, lên án, hay phàn nàn; nhưng để
nhận thức đúng, gợi hứng và tạo ra năng lực cho người khác” (Nhà văn
D. Mridha). Mỗi ngày bạn “ném đá” người khác không biết bao lần, vì quên nhìn
và chấp nhận các sai lỗi của mình. Nhớ Lời Chúa dạy, bạn soi, xét mình kỹ lưỡng
trước khi đưa ra lời nhận định. Tích cực hơn, bạn tập thói quen sử dùng miệng
lưỡi để nói lên lời khích lệ, nâng đỡ người chung quanh.
Sống Lời Chúa: Tôi tập nhìn lại mình, đối diện với những lầm lỗi của mình, trước khi
bị cám dỗ xét đoán, lên án người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con cảm phục thái độ bình thản trước đối thủ và nhân
từ với tội nhân của Chúa. Xin cho con có được sự bình thản khi thẳng thắn xét
mình, cũng như nhân từ khi đối xử với người anh em. Amen.
31/03/20 THỨ
BA TUẦN 5 MC
Ga 8,21-30
THẬP GIÁ TÌNH YÊU
“Khi các
ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ nhận biết là Tôi Hằng
Hữu.” (Ga 8,28)
Suy niệm: “Thập giá là cửa sổ sâu thẳm nhất, thật sự nhất, chắc chắn nhất
trong trái tim và tính cách của Thiên Chúa hằng sống và yêu thương” (Nhà
thần học N. Wright). Thập giá là địa điểm và cũng là phương cách Đức Giêsu cho
thấy Ngài yêu con người cho đến tận cùng, ở mức độ cao nhất: yêu thương đến độ
sẵn lòng hiến sự sống mình cho họ. Ngài đã chẳng từng bảo các môn đệ rằng mình
có thể xin Cha sai 12 đạo binh thiên thần đến cứu mình sao? (x. Mt 26,53). Thập
giá cũng là cung cách cho thấy Cha sẵn sàng ban tặng cho nhân loại Người Con
Một của mình vì yêu thương. Khi Đức Giêsu bị giương cao trên cây thập giá, con
người sẽ nhận ra căn tính đích thực của Ngài: Ngài là Con Thiên Chúa hằng sống,
là Đấng Hằng Hữu. Đấng Hằng Hữu ấy sẽ kéo mọi người ra khỏi nơi diệt vong, đưa
vào Nước Trời hạnh phúc.
Mời Bạn: “Hãy nhìn vào thập giá và bạn sẽ biết một linh hồn có ý nghĩa thế
nào với Chúa Giê-su” (Mẹ Têrêxa Calcutta). Bạn đừng ảo tưởng đi theo
Chúa Giê-su mà không phải vác thập giá, hy sinh từ bỏ, chiến đấu can trường.
Linh hồn bạn được cứu chuộc bằng giá Máu Thánh Ngài, bạn hãy nỗ lực sống cho
xứng đáng.
Sống Lời Chúa: Tôi thay đổi cái nhìn về thập giá, không coi thập giá là điều phải
tránh, nhưng sẵn sàng đón nhận, vui vẻ vác lấy mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa tự nguyện hy sinh mạng sống, danh dự mình cho
con. Con xin cảm tạ Chúa. Xin Chúa cũng giúp con vui vẻ vác thập giá ơn gọi,
đời mình theo Chúa, vì muốn trở nên giống Chúa. Amen.