VIỆC ĐẶT NẾN VÀ BÌNH BÔNG TRÊN BÀN THỜ
Về việc đặt nến và bình bông
trên bàn thờ, chúng ta trưng dẫn các khoản luật phụng vụ sau đây trong Sách Lễ
Rôma, ấn bản mẫu năm 2000:
Về việc trưng
bông hoa,
Quy chế tổng quát Sách Lễ Rôma, ấn bản mẫu năm 2000, số 305, nói như sau:
“Trong việc trang hoàng bàn thờ, cần giữ tính cách điều độ mực thước:
Mùa Vọng bàn thờ có thể được
trang hoàng bông một cách điều độ, cho thích hợp với tính cách mùa phụng vụ
này, mà không cho thấy trước niềm hoan lạc trọn vẹn của Ngày Lễ Giáng
Sinh của Chúa Kitô. Vào Mùa Chay cấm
không được trang hoàng hoa nơi bàn thờ, ngoại trừ Chúa Nhật “Laetare” (Chúa
Nhật thứ IV Mùa Chay), các lễ trọng và lễ kính.
Việc trưng bông phải luôn
theo mực thước, và nên để chung quanh bàn thờ
thì hơn là để trên bàn thờ”.
(xc. Sách Nghi thức trong
các buổi phụng vụ do giám mục chủ sự (Caeremoniale
episcoporum, editio typica 1984), số 236).
Sách Nghi thức trong các
buổi phụng vụ do giám mục chủ sự, số 48, nói về việc trưng bông trên bàn thờ
trong nhà thờ chính toà như sau: “Không được phép trưng hoa từ ngày thứ tư lễ
tro cho tới thánh ca Vinh danh (Gloria in excelsis) trong Đêm vọng phục sinh và
các buổi cử hành phụng vụ cho người chết. Nhưng trừ Chúa Nhật Laetare (Chúa
Nhật thứ IV Mùa Chay) và các lễ trọng và lễ kính”.
Sách Nghi thức trong các
buổi phụng vụ do giám mục chủ sự, số 824, nói về việc trưng bông trên bàn thờ
trong lễ an táng do giám mục chủ sự, như sau: “Bàn thờ không được phép trưng
hoa. Đàn và các nhạc cụ khác chỉ được dùng để giúp cộng đoàn hát mà thôi”.
Về việc đặt
đèn nến,
Quy chế tổng quát Sách Lễ Rôma, ấn bản mẫu năm 2000, số 306, nói như sau: “Trên
bàn thờ chỉ được đặt những gì cần cho việc cử hành Thánh lễ, như: Sách Phúc âm
từ lúc đầu buổi cử hành cho tới lúc công bố Phúc âm; từ phần chuẩn bị lễ vật
cho tới lúc tráng chén, chén lễ với đĩa thánh, bình đựng Mình Thánh, nếu cần
tới, sau cùng là khăn thánh, khăn tuyết, tấm che chén lễ và sách lễ.
“Cũng có thể đặt một cách
kín đáo những máy để làm lớn tiếng của linh mục, nếu cần tới”.
Về việc đặt đèn nến, Quy chế
tổng quát Sách Lễ Rôma, ấn bản mẫu năm 2000, số 307, nói như sau: “Mỗi khi cử
hành phụng vụ, cần có những chân nến để tỏ lòng cung kính ca mừng lễ.
Phải chú tâm đến cấu trúc các bàn thờ và của cung thánh để tùy nghi đặt các
chân nến đó trên bàn thờ hoặc chung quanh bàn thờ cho có sự hòa hợp chung và không
cản trở giáo dân nhìn thấy những gì đang thực hiện hoặc đặt trên bàn thờ”. .
Về việc đặt Thánh giá, Quy
chế tổng quát Sách Lễ Rôma, ấn bản mẫu năm 2000, số 308, nói như sau: “Cũng
vậy, trên bàn thờ hoặc gần bàn thờ, phải đặt Thánh giá, mang tượng Chúa Kitô
chịu nạn, làm sao để cộng đoàn có thể nhìn thấy được. Cũng liệu để Thánh giá
này dùng để nhắc nhở lòng trí tín hữu tới cuộc tử nạn của Chúa Kitô, cả ngay
ngoài buổi cử hành phụng vụ cũng đặt luôn gần
bàn thờ”. Với các quy luật phụng vụ được ghi trên đây, chúng ta có
những chi tiết như sau:
Trên bàn thờ không để đồ vật
gì cả, ngoài Sách Phúc Âm (Évangéliaire), Sách lễ Rôma, chén lễ, bình đựng Mình
Thánh.
Thánh giá, nến, bông hoa, để
ở bên cạnh bàn thờ, hay gần bàn thờ.
Tuy nhiên, nếu cấu trúc của
gian cung thánh và bàn thờ không cho phép thực hiện như trên thì cũng có thể để
trên bàn thờ.
Lý do của việc này là: từ
thời thánh Ambrosiô, bàn thờ là tượng trưng chính Chúa Kitô. Vì thế lúc đầu
Thánh lễ, linh mục và phó tế hôn kính bàn thờ (Quy chế tổng quát sách Lễ Rôma,
ấn bản mẫu năm 2000, số 49. 273) [1].
Rôma ngày 30.7.2003.
[1] Về việc đánh đàn trong
Mùa Chay, Sách Nghi thức trong các buổi phụng vụ do giám mục chủ sự, số 41 nói
như sau: “Từ thứ tư Lễ Tro cho tới khi hát Kinh Vinh Danh trong Đêm Vọng Phục
sinh, và trong các thánh lễ cầu hồn, việc đánh đàn chỉ dùng để giúp hát mà
thôi. Trừ ngày Chúa Nhật Laetare (Chúa Nhật thứ IV Mùa Chay) và các lễ trọng
cũng như các lễ kính.
Từ khi hát Kinh Vinh Danh
vào Thánh Lễ Tiệc Ly thứ năm tuần thánh cho tới Kinh Vinh Danh vào Đêm Vọng
phục sinh, đánh đàn và các nhạc cụ khác chỉ được phép xử dụng để giúp hát mà
thôi.
Trong Mùa Vọng, các nhạc cụ
cần được xử dụng một cách điều độ, theo như tinh thần chờ đợi trong hân hoan
của Mùa phụng vụ này, tuy nhiên không được cho thấy trước niềm vui trọn vẹn của Ngày Lễ Giáng
Sinh của Chúa Kitô” (xc. Bộ Nghi lễ, Huấn thị về Thánh Nhạc, 5-3-1967, số 66).
Mục Lục Giới Thiệu Năm
Phụng Vụ: Mùa Chay Thánh.