Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016
3 GIỜ CHẦU MTC * Chầu 24 g cho Chúa Theo lời mời gọi của ĐGH Phanxicô
3 GIỜ CHẦU MTC
24 g cho Chúa
Theo lời mời gọi của ĐGH Phanxicô
BÀI MỘT
CHÚNG TA LÀ
NGƯỜI CON THỨ HOANG ĐÀNG
+Kinh Chúa TT
+ĐẶT MÌNH THÁNH CHÚA
- Hát (Quỳ): 1. Con thờ lạy hết tình, Chúa ngự trong phép thánh. Yêu quý nhân loại hiến thân trong hình bánh, nuôi hồn con tháng ngày, cho lòng con vui say. Dâng hiến Cha lành khúc hoan ca tràn đầy.
ÐK: Lòng con hân hoan mến tin một Cha. Trần gian bao nhiêu khó nguy lệ sa. Trông cậy ơn Chúa giúp con mau vượt qua. Ðời con tin yêu sống trong tình Cha. Ngày đêm vang lên biết bao lời ca. Dẫu ngàn sầu thương vững tin thiết tha.
2. Cha ngự trong phép mầu, chỉ vì ơn thương mến, ban xuống nhân loại chúng con không bờ bến. Con nguyện xin tháng ngày, thương đoàn con yếu đuối, tha thứ muôn tội lỗi xưa nay tràn đầy.
- Đứng nghe đọc Tin Mừng Luca 15, 11-32: người con hoang đàng: (1 người đọc hết đoạn Tin Mừng)
- Quỳ thinh lặng giây lát, rồi hát chung: CON NAY TRỞ VỀ …
1. Con nay trở về, trở về cùng Chúa Chúa ơi. Con nay trở về, lòng sầu thống hối khôn nguôi. Muốn khóc cho một niềm tin đã trót bao phen ngả nghiêng. Bước chân hoang đàng, đây bến yêu thương tình đáp tình.
ĐK. Ngài là Thiên Chúa rất nhân hậu và hay tha thứ. Ngài dựng nên con, không khi nào mặc con thoái hư. Vì là bụi đất, con phải vương tục lụy yếu đuối. Dẫn con trên đường lành, thủy chung ơn nghĩa muôn đời.
2. Con nay trở về, trở về vùng đất tái sinh. Con nay trở về, về đường chính lý quang minh. Có suối nhân sinh tràn ứa, có lá hoa không tàn úa. Lúa thơm trăm mùa, thêm trái ngon hoa ngọt có thừa.
3. Con không trở về cùng nhiều nghi lễ nghênh ngang. Con không trở về lòng con bối rối hoang mang. Quyết chí ăn năn chừa lỗi, lánh hết nguy cơ lạc lối. Thắp hương chân thành, đây trái tim con tận hiến Ngài.
- Đứng đọc chung phần thứ nhất đoạn Tin Mừng
Luca 15, 11- 20:
"Một người kia có hai con trai. Người con thứ nói với cha rằng: 'Thưa cha, xin cho con phần tài sản con được hưởng.' Và người cha đã chia của cải cho hai con. Ít ngày sau, người con thứ thu góp tất cả rồi trẩy đi phương xa. Ở đó anh ta sống phóng đãng, phung phí tài sản của mình.
"Khi anh ta đã ăn tiêu hết sạch, thì lại xảy ra trong vùng ấy một nạn đói khủng khiếp. Và anh ta bắt đầu lâm cảnh túng thiếu, nên phải đi ở đợ cho một người dân trong vùng; người này sai anh ta ra đồng chăn heo. Anh ta ao ước lấy đậu muồng heo ăn mà nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho. Bấy giờ anh ta hồi tâm và tự nhủ: 'Biết bao nhiêu người làm công cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói ! Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha và thưa với người : 'Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha vậy.' Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha.
SUY NIỆM (ngồi)
1. Về người con thứ trong dụ ngôn
- Người con thứ đòi cha chia gia tài để trảy đi phương xa. Đòi chia gia tài khi cha mẹ còn sống là một hành động hết sức ngỗ nghịch. Một cách gián tiếp, anh coi cha mình như đã chết vì chỉ khi nào cha mẹ chết, gia sản mới được chia cho con cái. Anh coi mình như không có cha mẹ nữa. Anh muốn tự lập, tự do sống theo ý mình, thoải mái, phóng túng theo thói thế gian, không bị một hạn chế, ràng buộc nào.
- Anh ra đi. Anh rời khỏi ngôi nhà anh vẫn sống. Có thể nói anh đi vì anh coi cha anh như đã chết và anh muốn tìm một ngôi nhà khác nơi phương xa. Dĩ nhiên, anh nghĩ ngôi nhà mơ ước của anh sẽ đem lại cho anh hạnh phúc và sung túc.
- Nhưng hạnh phúc đâu không thấy, mà chỉ thấy đói khát, cô đơn, khinh miệt và thất vọng. Ngôi nhà hạnh phúc anh tìm nơi phương xa là gì nếu không phải là ngôi nhà anh muốn xây trên thế gian. Tuy nhiên, thế gian chỉ ưa chuộng những người giàu sang, chỉ thích những người có địa vị, danh vọng. Anh đã có những cái đó nhờ tiền bạc là gia tài cha anh chia cho anh. Nhưng đến khi không còn gì nữa, thì cũng là lúc thế gian loại bỏ anh. Ngôi nhà hạnh phúc anh mơ ước biến mất. Ạnh đánh mất ngôi nhà mơ ước, anh cũng đánh mất chính mình. Đối với thế gian, anh không còn được coi là người nữa vì anh không còn tiền bạc, địa vị và danh vọng. Thế gian coi anh thua kém cả một con heo (anh mong được ăn đồ ăn của heo mà cũng không ai cho). Anh hoàn toàn biến chất, trở thành nô lệ, trở thành một kẻ thừa thãi, ăn bám, tệ hại. Anh bị loại bỏ, bị gạt ra bên lề xã hội.
- Hậu quả của việc bỏ nhà trảy đi phương xa, cũng là hậu quả của việc bỏ Chúa là cha để đi theo thế gian là như thế: anh đánh mất chính mình. Anh không còn là con người nữa. Anh đã lạc lối. Càng ngày anh càng rời xa ngôi nhà yêu thương của cha mình.
- Chính vào lúc thất vọng ê chề nhất, chính vào lúc bị thế gian khinh miệt, loại bỏ, anh mới nhớ lại cha mình, nhớ lại những giờ phút hạnh phúc được là con, sống trong nhà cha. Khi không còn được thế gian coi là con người, khi bị thế gian xô xuống vực thẳm của khinh miệt, bỏ rơi, lại là lúc anh ý thức và nhận ra tầm quan trọng của địa vị là con trong ngôi nhà yêu thương của người cha.
- Vì thế, anh hối hận, quyết tâm trở về: “Thôi, ta đứng lên, trở về cùng cha và thưa với người: thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng được gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha thôi”.
+ Ngồi thinh lặng giây lát.
+ QUỲ HÁT: CON NAY TRỞ VỀ …
1. Con nay trở về, trở về cùng Chúa Chúa ơi. Con nay trở về, lòng sầu thống hối khôn nguôi. Muốn khóc cho một niềm tin đã trót bao phen ngả nghiêng. Bước chân hoang đàng, đây bến yêu thương tình đáp tình.
ĐK. Ngài là Thiên Chúa rất nhân hậu và hay tha thứ. Ngài dựng nên con, không khi nào mặc con thoái hư. Vì là bụi đất, con phải vương tục lụy yếu đuối. Dẫn con trên đường lành, thủy chung ơn nghĩa muôn đời.
2. Chúng ta là người con thứ hoang đàng
Người con thứ hoang đàng đó là mỗi người chúng ta. Chúng ta bỏ nhà Cha là Thiên Chúa yêu thương mà ra đi, đến phương trời xa, mỗi khi chúng ta phạm tội, mỗi khi chúng ta ham muốn đi theo lối sống thế gian, ham danh vọng, địa vị, tiền bạc; mỗi khi chúng ta tìm thỏa mãn mọi ước muốn, đam mê xấu xa của mình; mỗi khi chúng ta ích kỷ, ghen ghét, thù hận, bất hòa. Những lúc đó, chúng ta là người con thứ hoang đàng, bỏ nhà Cha là Thiên Chúa yêu thương để ra đi, tìm hạnh phúc nơi phương xa là thế gian. Nhưng hạnh phúc đâu không thấy, mà chỉ thấy cô đơn, đói nghèo, thất vọng và đau khổ; vì thực ra chúng ta đã đi vào con đường lầm lạc, chúng ta giống người con thứ hoang đàng, đang lạc lối ở thế gian.
Vì thế, như người con thứ, chúng ta cần quyết tâm đứng lên, quay gót trở về nhà Cha. Những ngày còn lại ít ỏi của Mùa Chay này là thời gian quí báu Chúa ban, chúng ta hãy can đảm đứng dậy và thưa với Chúa quyết tâm của chúng ta: “Con sẽ trở về nhà Cha là Thiên Chúa, sống theo những lời Chúa dạy, yêu thương, tha thứ, chia sẻ và cho đi”. Một quyết tâm trở về, một quyết tâm hoán cải sẽ làm cho Chúa vui mừng, sẽ đem lại cho chúng ta hạnh phúc đích thực dù còn nhiều trở ngại và khó khăn phải vượt qua.
+ Thinh lặng nhìn lại bản thân.
+ QUỲ HÁT: CON NAY TRỞ VỀ …
2. Con nay trở về, trở về vùng đất tái sinh. Con nay trở về, về đường chính lý quang minh. Có suối nhân sinh tràn ứa, có lá hoa không tàn úa. Lúa thơm trăm mùa, thêm trái ngon hoa ngọt có thừa.
ĐK. Ngài là Thiên Chúa rất nhân hậu và hay tha thứ. Ngài dựng nên con, không khi nào mặc con thoái hư. Vì là bụi đất, con phải vương tục lụy yếu đuối. Dẫn con trên đường lành, thủy chung ơn nghĩa muôn đời.
LỜI NGUYỆN CHUNG (đứng, đọc chung bên nam và bên nữ)
Chủ sự: Giờ đây, chúng ta cùng dâng lên Chúa Giê-su Thánh Thể những tâm tình thống hối tha thiết của chúng ta.
1. NAM
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, Chúa đang ngự đây, giữa chúng con, trong bí tích Thánh Thế. Chúa yêu thương chúng con. Chúa chỉ cho chúng con con đường về nhà Cha là Thiên Chúa tình yêu. Nhưng chúng con lại chọn con đường sai lạc, ngày càng xa Chúa, là làm theo ý riêng của chúng con, rập khuôn theo lối sống của thế gian. Chúng con hiệp lời cầu xin Chúa tha thứ và giúp chúng con quay trở về với Chúa.
- XIN CHÚA NHẬN LỜI CHÚNG CON.
2. NỮ
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, Chúa đang ở trước mặt chúng con, trong bí tích Thánh Thể là bí tích tình yêu. Vì yêu thương, Chúa muốn chia sẻ chính Mính Máu Chúa làm của ăn nuôi dưỡng chúng con. Thế mà, thay vì đáp lại bằng yêu thương, chúng con lại sống ích kỷ, ghen ghét, thù hận, theo thói thế gian, xa rời tình yêu của Chúa. Chúng con hiệp lời cầu xin Chúa thứ tha và giúp chúng con quay trở về với Chúa.
3. NAM
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, giống như người con thứ hoang đàng, nhiều khi chúng con bỏ nhà Chúa ra đi, mải mê tìm kiếm tiền bạc, giải trí, và những thú vui thế gian, mà quên Chúa. Chúng con hiệp lời cầu xin Chúa thứ tha và giúp con quay trở về.
4. NỮ
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, giống như người con thứ hoang đàng, trong những nỗi đau đớn, thất vọng, cô đơn, xin cho chúng con biết nhận ra chúng con là con Chúa, cần trở về với Chúa là Cha, để được bình an, hạnh phúc và yêu thương. Xin Chúa nâng đỡ quyết tâm quay trở về với Chúa của chúng con. Chúng con cầu xin Chúa.
Chủ sự: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin đoái thương nhận lời cầu của chúng con là những người con bất hiếu với Thiên Chúa là Cha yêu thương. Xin cho chúng con biết quay trở về nhà Cha mỗi khi chúng con lỗi phạm bỏ ra đi. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. Amen.
+ QUỲ HÁT: CON NAY TRỞ VỀ
3. Con không trở về cùng nhiều nghi lễ nghênh ngang. Con không trở về lòng con bối rối hoang mang. Quyết chí ăn năn chừa lỗi, lánh hết nguy cơ lạc lối. Thắp hương chân thành, đây trái tim con tận hiến Ngài.
ĐK. Ngài là Thiên Chúa rất nhân hậu và hay tha thứ. Ngài dựng nên con, không khi nào mặc con thoái hư. Vì là bụi đất, con phải vương tục lụy yếu đuối. Dẫn con trên đường lành, thủy chung ơn nghĩa muôn đời.
+ ĐÂY NHIỆM TÍCH …
Đây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.
Dâng về Chúa Cha và con Chúa, lời tán dương mừng chúc vang hoà, cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói trầm bay toả ngát hương. Để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. AMEN.
BÀI HAI
CHÚNG TA LÀ NGƯỜI CON CẢ GANH GHÉT
+ KINH CHÚA TT
+ ĐẶT MÌNH THÁNH CHÚA
- Quỳ hát: Chúa là tình yêu...
ĐK. Chúa là tình yêu cao vời trên ngàn mây xanh ấm lòng cho người lữ hành Chúa là tình yêu.
1. Trên đường đời lâu dài cho mưa nắng sờn vai. Ôi Chúa là tình yêu thì con vui bước bên Người.
2. Như đồng tử mắt Người thương bênh đỡ đời con. Ôi Chúa là tình yêu ngày đêm ủ ấp dắt dìu.
3. Như phượng hoàng bay lượn giương đôi cánh ủ con. Ôi Chúa là tình yêu chở che con những đêm ngày.
4. Như mùa xuân trong lòng luôn có Chúa cùng con. Như ánh lửa đêm đông, đời con vui sống trong Người.
5. Dù bọn quân ác thù luôn giăng bẫy hại con. Nhưng Chúa là tình yêu thì con kinh hãi nỗi gì.
6. Này thành trì vững bền luôn có Chúa ở bên. Ôi Chúa là kiên vững thì con chiến đấu đến cùng.
7. Người dạy con chính luật thương yêu chết vì yêu. Như Chúa đã yêu thương. Này con yêu mến mọi người.
8. Vì tình yêu ban nhiều cho ai đã vì yêu. Tô thắm đời mai sau giờ đây con chết cho đời.
- Thinh lặng giây lát.
- Đứng đọc chung Tin Mừng Luca 15, 25-32:
"Lúc ấy người con cả của ông đang ở ngoài đồng. Khi anh ta về gần đến nhà, nghe thấy tiếng đàn ca nhảy múa, liền gọi một người đầy tớ ra mà hỏi xem có chuyện gì. Người ấy trả lời : 'Em cậu đã về, và cha cậu đã làm thịt con bê béo, vì gặp lại cậu ấy mạnh khoẻ.' Người anh cả liền nổi giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra năn nỉ. Cậu trả lời cha : 'Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy được một con dê con để con ăn mừng với bạn bè. Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng !' "Nhưng người cha nói với anh ta : 'Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con. Nhưng chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy.'"
SUY NIỆM (Ngồi)
1. Về người con cả trong dụ ngôn.
- Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về người con cả. Anh là người thế nào? Anh có bỏ nhà cha mà ra đi như người con thứ không? KHÔNG. Có thể nói với cái nhìn bình thường, anh không có gì đáng chê trách. Anh luôn sống trong nhà cha. Anh làm tròn bổn phận của người con cả. Anh lo công việc đồng ruộng cho cha. Anh phục vụ cha và mọi người trong gia đình. Anh không tiêu pha phung phí. Anh đúng là một người đạo đức, tốt lành, không có khuyết điểm, tội lỗi nào. Nhưng có đúng như vậy không?
- Có lẽ thời gian trước khi người em phóng đãng xuất hiện trở về sau khi trảy đi phương xa, thì người anh cả vẫn tỏ ra là một người con gương mẫu, hiếu thảo. Tuy nhiên, đó chỉ là bộ mặt bên ngoài. Bộ mặt bên trong của anh chỉ tỏ lộ khi người em trở về. Anh ta nổi giận vì người cha tổ chức tiệc mừng đứa con hư hỏng, phung phá trở về. Anh cay đắng nói với cha: Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy được một con dê con để con ăn mừng với bạn bè. Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng!
- Thì ra, từ trước tới nay, anh vâng lời và phục vụ cha anh không phải vì yêu thương. Vâng lời và bổn phận anh làm hàng ngày là một gánh nặng phải vác; phục vụ cha anh và gia đình là công việc nặng nhọc của một nô lệ. Anh không làm vì yêu thương, nên tất cả mọi việc bổn phận và phục vụ trở nên nặng nề, bị bắt buộc, như một nô lệ phải làm theo ý chủ.
- Thì ra, từ trước tới nay, con người ngoan ngoãn, vâng phục, siêng năng làm tròn bổn phận nơi anh chỉ là con người bề ngoài của anh mà thôi. Còn con người bên trong thì khác. Con người bên trong đó anh đã khéo che đậy, và nó chỉ biểu lộ khi biến cố người em hoang đàng của anh trở về và được cha anh vui mừng, tổ chức tiệc mừng linh đình.
- Con người bên trong của người anh cả là một con người hư hỏng xấu xa. Sự hư hỏng, xấu xa đó được biểu lộ qua sự cay đắng, ganh ghét, căm tức, giận dữ và lên án. Anh cay đắng nói với cha; anh lên án đứa em bằng những lời kết án không một chút xót thương: Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải cha chia với bọn điếm ... Hơn nữa, anh còn tỏ thái độ ghanh ghét, tức giận khi cha anh năn nỉ, mời anh vào nhà, anh vẫn nhất quyết không vào.
+ Thinh lặng suy nghĩ và cầu nguyện giây lát.
+ Quỳ hát: NĂM THÁNG DÀI ...
ĐK: Năm tháng dài êm đềm quá mà con không có điều chi dâng lên Ngài để gọi là đền đáp tình yêu. Bao nhiêu lần lầm với lỡ nay con ăn năn hối hận muôn vàn. Dám xin Ngài dủ tình thương tha thứ cho con.
1. Bao nhiêu phen ngụp lặn trong tội lỗi ê chề nay con trở về vườn hoang xơ xác.
Thì này đây con xin dâng những gì còn lại, trông mong ơn Chúa để làm lại đời con.
- Người con cả đã bỏ nhà cha ra đi giống như người em. Sự khác nhau ở chỗ, người em bỏ nhà cha ra đi là điểu hiển nhiên, ai cũng thấy. Còn sự bỏ nhà ra đi của người anh cả thì khó nhận ra hơn vì sự bỏ nhà ra đi đó nằm trong tâm hồn anh ta. Tuy anh ở lại nhà cha mình đó, nhưng tâm trí anh lại trảy đi phương xa. Anh ở lại trong nhà cha mình chỉ như một người nô lệ, làm bổn phận như một gánh nặng và coi việc phục vụ như bị bắt buộc. Anh không làm vì yêu thương, bởi đó, anh không cảm thấy tự do, thoải mái khi làm công việc bổn phận hàng ngày. Xác anh ở nhà, gần gũi cha mình, nhưng lòng anh thì đi xa, không yêu thương, không gắn bó với cha bằng tình yêu thương thực sự. Anh trở nên người xa lạ trong chính ngôi nhà thân thương của mình.
- Có thể nói, người con cả cũng bỏ nhà cha mà trảy đi phương xa ngay trong lòng anh. Vì thế, anh cũng cần đứng lên, quay bước trở về nhà cha. Người con cả cũng cần phải trở về như người con thứ hoang đàng. Người con thứ hoang đàng, hư hỏng rõ ràng bên ngoài; còn người con cả hoang đàng, hư hỏng âm thầm bên trong, khó thấy hơn. Nhưng đồng thời, sự trở về của người con cả khó khăn hơn người con thứ.
- Người cha cũng mong muốn người con cả trở về khi nói: 'Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con.’ Lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha là của con. Đó là một lời nói đầy yêu thương, muốn trở nên một tâm một ý với con trong tình yêu.
+ Thinh lặng suy nghĩ và cầu nguyện giây lát.
+ Quỳ hát: NĂM THÁNG DÀI ...
ĐK: Năm tháng dài êm đềm quá mà con không có điều chi dâng lên Ngài để gọi là đền đáp tình yêu. Bao nhiêu lần lầm với lỡ nay con ăn năn hối hận muôn vàn. Dám xin Ngài dủ tình thương tha thứ cho con.
2. Đêm năm xưa vì tình thương con Chúa hiến mình, treo trên thập hình mở nguồn ân phúc.
Thì ngày nay con xin dâng hiến cả cuộc đời, đem yêu thương nối lại tình người mọi nơi.
2. Chúng ta là những người con cả trong dụ ngôn.
- Tất cả chúng ta là người con cả trong dụ ngôn. Có thể chúng ta vẫn xưng tội, rước lễ, vẫn tham dự thánh lễ chúa nhật và cả ngày thường nữa; có thể chúng ta vẫn đọc kinh sáng tối, cầu lễ cho người chết, có thể chúng ta vẫn tham dự vào công việc bác ái, tông đồ của giáo xứ trong các hội đoàn; ... nghĩa là chúng ta làm tròn bổn phận của một người con cái Chúa. Tuy nhiên, rất có thể chúng ta làm các việc đạo đức đó theo thói quen, làm vì sợ bị Chúa phạt, làm vì để lấy tiếng tốt với người khác, làm vì muốn tỏ ra mình đạo đức hơn người khác; rất có thể chúng ta làm tất cả những điều tốt lành đó không vì yêu mến Chúa thực sự trong lòng.
- Làm sao biết được điều này? Hãy lấy người con cả trong dụ ngôn làm tiêu chuẩn để xét mình. Chúng ta có bao giờ than trách Chúa không? Chúng ta có bao giờ ganh ghét người khác không? Chúng ta có bao giờ căm tức người khác không? Chúng ta có bao giờ lên án người khác là xấu xa, tội lỗi không? Giống như người con cả đã loại bỏ em mình khi dứt khoát không bước vào nhà, chúng ta có bao giờ loại bỏ, không tiếp xúc với ai không? Tôi không bao giờ nói chuyện với bà B vì bà ta đã nói xấu tôi; Tôi không bao giờ thăm hỏi ông C vì ông là người khó chịu, hay phê bình người khác; Tôi chẳng bao giờ đến nhà chị M vì nhà chị chứa cờ bạc ...
- Một khi còn ganh ghét, còn cay đắng, còn giận dữ, còn lên án người khác là chúng ta đang xa Chúa, đang bỏ nhà Chúa là Cha mà ra đi, vì trong nhà Chúa là cha nhân từ, chỉ có yêu thương và tha thứ, chỉ có hiền lành và bao dung. Vì thế, chính chúng ta cũng cần ơn Chúa giúp để quay trở về với Ngài, vì tự sức mình, chúng ta không thể thắng vượt được sự cay đắng, ganh ghét, thù hận, giận dữ. Phải nhờ ơn Chúa giúp, chúng ta mới có thể chung vui với niềm vui của người Cha là Chúa mỗi khi có người anh chị em của chúng ta trở về với Ngài: Nhưng chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy.
+ Thinh lặng nhìn lại chính mình.
+ Quỳ hát: NĂM THÁNG DÀI...
ĐK: Năm tháng dài êm đềm quá mà con không có điều chi dâng lên Ngài để gọi là đền đáp tình yêu. Bao nhiêu lần lầm với lỡ nay con ăn năn hối hận muôn vàn. Dám xin Ngài dủ tình thương tha thứ cho con.
3. Chung quanh con người khổ đau tha thiết van nài, xin thương chút tình hạt cơm manh áo.
Vậy mà sao con đang tâm hắt hủi người nghèo, sao không thương xót người bạc phận đìu hiu.
LỜI NGUYỆN CHUNG (Đứng đọc chung bên NAM và bên NỮ)
Chủ sự: Giờ đây, trước Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng ta cùng dâng những lời cầu xin tha thiết của chúng ta.
NAM
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, như người con cả đầy lòng ganh ghét em mình, nhiều khi chúng con cũng tỏ ra cay đắng, ganh ghét anh chị em chúng con, khi chúng con không được như họ, hoặc khi chúng con kiêu căng cho mình quyền xét đoán. Xin Chúa thương tha thứ và giúp chúng con hoán cải.
+ XIN CHÚA NHẬN LỜI CHÚNG CON
NỮ
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, như người con cả làm bổn phận như một gánh nặng của người nô lệ, nhiều khi chúng con cũng làm những bổn phận với Chúa, và với mọi người một cách miễn cưỡng, vì sợ hãi, vì khoe khoang, chứ không vì yêu mến Chúa và yêu thương anh chị em thực lòng. Xin Chúa thương tha thứ và giúp chúng con hoán cải. + XIN CHÚA NHẬN LỜI CHÚNG CON
NAM
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, như người con cả tuy vẫn ở nhà, mà lòng thì trảy đi phương xa rồi, vì anh ganh ghét và kết án em mình một cách nặng nề, chúng con cũng xa Chúa mỗi khi chúng con ghét bỏ, xa lánh và khinh khi anh chị em chúng con. Xin Chúa thương tha thứ và giúp chúng con hoán cải trở về.
+ XIN CHÚA NHẬN LỜI CHÚNG CON
NỮ
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, như người con cả cần người cha giúp, để có thể chung vui với niềm vui của người cha, khi đứa em hối hận trở về, chúng con cũng cần ơn Chúa, để có thể tha thứ, quảng đại vui mừng thực sự, mỗi khi anh chị em chúng con thống hối, trở về với Chúa. Xin Chúa thương trợ giúp và ban ơn.
+ XIN CHÚA NHẬN LỜI CHÚNG CON
Chủ sự: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đây là những lời cầu xin tha thiết, xuất phát từ con tim chân thành của chúng con. Xin Chúa thương đoái nhận và ban ơn như lòng chúng con mong ước. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. Amen.
+ Quỳ hát NĂM THÁNG DÀI...
ĐK: Năm tháng dài êm đềm quá mà con không có điều chi dâng lên Ngài để gọi là đền đáp tình yêu. Bao nhiêu lần lầm với lỡ nay con ăn năn hối hận muôn vàn. Dám xin Ngài dủ tình thương tha thứ cho con.
4. Đây tim con dành để yêu thương hết mọi người. Xin dâng cho Ngài nguyện xin thánh hoá.
Dù từ lâu tâm can con ước mong thật nhiều, nay tin theo Chúa vì một điều tình yêu.
+ ĐÂY NHIỆM TÍCH
Đây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.
Dâng về Chúa Cha và con Chúa, lời tán dương mừng chúc vang hoà, cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói trầm bay toả ngát hương. Để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. AMEN.
BÀI BA
CHÚNG TA LÀ NGƯỜI CHA NHÂN TỪ
+ KINH CHÚA TT
+ĐẶT MÌNH THÁNH CHÚA
- Quỳ hát: Lạy Chúa, bao ngày tháng con hằng mơ ước ...
ÐK: Lạy Chúa bao ngày tháng con hằng mơ ước, tìm về bên Chúa nguồn vui suối an hòa.
1. Nai rừng luôn khát khao, luôn khát khao dòng nước, ước mong về, hằng ước mong về, về bên suối trong.
2. Lữ hành nơi khách lưu, nơi khách lưu sầu nhớ, ước mong về, hằng ước mong về, về quê dấu yêu.
3. Chim đàn tung cánh bay, tung cánh bay ngàn hường, ước mong về, hằng ước mong về, về tổ ấm êm.
4. Gian trần bao khó nguy, bao khó nguy ngập lối, ước mong về, hằng ước mong về, về bên Chúa luôn.
- Thinh lặng giây lát.
- Đứng đọc chung Tin Mừng Luca 15, 20-24:
"Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha. Anh ta còn ở đằng xa, thì người cha đã trông thấy. Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ anh ta và hôn lấy hôn để. Bấy giờ người con nói rằng : 'Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa ...' Nhưng người cha liền bảo các đầy tớ rằng : 'Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu, rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng ! Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy.' Và họ bắt đầu ăn mừng’.
SUY NIỆM (Ngồi)
1. Về người cha nhân từ là Thiên Chúa trong dụ ngôn.
- Người cha trong dụ ngôn chạy ra ôm lấy con mình, hôn lấy hôn để, rồi nói với đầy tớ đem áo, đem nhẫn, đem dép đẹp nhất cho con mặc và mang vào. Rồi ông còn sai các đầy tớ tổ chức tiệc mừng. Ông không màng tới lời thú tội và hối hận của người con thứ. Người cha trong dụ ngôn tượng trưng cho Thiên Chúa. Ngài là Cha nhân từ và yêu thương. Đối với chúng ta là những người con tội lỗi, những người con ngỗ nghịch, bất hiều, bỏ Ngài là Cha mà đi xa, Ngài vẫn luôn trông chờ chúng ta ăn năn trở lại. Ngài luôn đi bước trước trong tha thứ và đón nhận chúng ta, mà không cần chúng ta phải tỏ lòng ăn năn, thống hối trước.
- Dụ ngôn chỉ nói đến người cha nhân hậu, mà không đề cập đến người mẹ. Trong bức tranh NGƯỜI CHA NHÂN HẬU, hoạ sĩ nổi tiếng Rembrandt vẽ hai bàn tay của người cha đặt trên vai người con thứ. Hai bàn tay khác nhau, một bàn tay rắn rỏi, cứng cáp của người cha, bàn tay kia xinh xắn, mềm mại của người mẹ. Hai bàn tay diễn tả tình yêu Thiên Chúa là tình yêu bao gồm cả Cha lẫn Mẹ. Ngài vừa là tình yêu vững mạnh của người cha, mà đồng thời cũng là tình yêu dịu hiền của một người mẹ. Một đặc điểm khác của tình yêu nơi người cha nhân từ trong dụ ngôn đối với 2 người con, đó là trái tim người cha không chia đôi, nửa này cho người con thứ, nửa kia cho người con cả. Tình yêu của người cha dành cho mỗi người con đều trọn vẹn. Thiên Chúa yêu thương chúng ta một cách tràn đầy, không chia bớt chút nào.
- Tuy nhiên, thế giới loài người của chúng ta, thế giới của người con cả ganh ghét và của người con thứ hoang đàng là một thế giới bị phân chia. Thế giới đó bị phân chia theo lớn - nhỏ, sang - hèn, tốt - xấu, nhiều - ít. Vì thế, người con cả trong ta có thể nghĩ rằng mình không được cha thương bằng người em. Nhưng thực ra, thế giới của Thiên Chúa là tình yêu của cha lẫn mẹ là một thế giới không phân chia, không so sánh. Vì thế cần có cái nhìn rộng lớn của Thiên Chúa để không so sánh hơn kém, tránh được cái nhìn ganh ghét của người anh cả đối với đứa em hoang đàng.
+ Thinh lặng suy nghĩ và cầu nguyện giây lát.
+ Quỳ hát: TÌNH YÊU CHÚA CAO VỜI BIẾT BAO ...
ĐK. Tình yêu Chúa cao vời biết bao nào con biết đáp đền thế nào, để cho cân xứng Chúa ơi,
để cho cân xứng Chúa ơi.
1. Ôi tình yêu thương Chúa cao vời tình yêu thương Chúa muôn đời người yêu con từ ngàn xưa. Từ khi chưa có đồi non từ khi chưa có trời cao chưa có vầng trăng với ngàn sao gọi con giữa muôn muôn người tìm con giữa nơi bùn nhơ.
2. Chúng ta được mời gọi trở thành người cha nhân từ như Thiên Chúa.
- Thiên Chúa là cha nhân từ cũng mời gọi chúng ta trở thành những người cha nhân từ như Ngài. Hãy có lòng nhân từ như cha các con là Đấng nhân từ. Đừng xét đoán thì không bị xét đoàn. Đừng lên án thì không bị lên án. Hãy tha thứ thì sẽ được thứ tha ... (Lc 6, 36-38). Chúng ta không thể chỉ là người con cả và người con thứ cần được thương xót và tha thứ. Chúng ta không thể chỉ là người lãnh nhận sự thương xót và tha thứ mà không bao giờ biết xót thương và tha thứ. Thánh Phao-lô mời gọi chúng ta hãy trở nên trưởng thành chứ không chỉ là con trẻ. Trưởng thành để trở thành người cha nhân từ biết xót thương và tha thứ, vì cho thì có phúc hơn là nhận.
- Để trở thành người cha nhân từ như Chúa, chúng ta phải theo con đường nào? Hãy theo con đường của người cha nhân từ trong dụ ngôn người con hoang đàng. Con đường đó là con đường nào?
- Thứ nhất là con đường đau khổ.
Người cha trong dụ ngôn chắc chắn đã trải qua những ngày dài trông ngóng con mình. Người cha đó có một trái tim yêu thương vô bờ bến. Trái tim đó đã như vỡ ra trong đau đớn khi người con thứ dứt khoát bỏ nhà ra đi, và khi người con cả hẹp hòi, ganh ghét, giận dữ lên án người em, cũng như phiền giận, trách móc người cha yêu thương anh hết lòng. Trái tim đó tràn ngập đau khổ vì yêu thương. Rembrandt đã vẽ hình người cha ôm người con thứ vào lòng với đôi mắt mù loà, với thân thể già nua, vai còng xuống vì đau khổ đã hút cạn những dòng nước mắt, vì đau khổ đã làm hao mòn sức lực của ông. Để yêu thương như một người cha, chắc chắn chúng ta phải chịu đựng những khổ đau, những xúc phạm, những tổn thương, những buồn phiền, những hiểu lầm, vu khống, những độc ác của con người ... Có chịu đựng đau khổ như người cha trong dụ ngôn, chúng ta mới là những người cha nhân từ, yêu thương và tha thứ với cả tấm lòng được.
- Thứ hai là con đường tha thứ.
Phải có lòng tha thứ như người Cha trong dụ ngôn, chúng ta mới trở thành những người cha nhân từ. Cứ sự thường, rất khó tha thứ tận đáy lòng. Đôi khi miệng chúng ta thốt ra: Tôi tha thứ cho anh, nhưng trong lòng chúng ta, cơn giận vẫn sôi lên sùng sục. Sự tha thứ phát xuất từ sự quên mình, tha thứ mà không đòi một điều kiện nào. Khi Phê-rô hỏi Chúa Giêsu: Con phải tha thứ cho anh em con mấy lần, có phải 7 lần không? Ngài trả lời thế nào? – Không phải 7 lần mà là 70 lần 7, nghĩa là phải tha thứ không giới hạn, tha thứ luôn luôn, tha thứ mà không đòi hỏi một điều gì. Tha thứ mà không đòi biết ơn và khen ngợi. Tha thứ mà không để lòng bất cứ sự xúc phạm nào, sự cư xử độc ác, bất công nào ... Có tha thứ tận đáy lòng, trong sự quên mình hoàn toàn vì yêu thương, chúng ta mới trở nên người cha nhân hậu như trong dụ ngôn.
- Thứ ba là con đường quảng đại.
Người cha trong dụ ngôn thật quảng đại. Ông đã cho người con thứ tất cả những gì thuộc về anh khi anh đòi ra đi. Ông cũng phục hồi cho anh tất cả những gì thuộc về một người con khi anh trở về. Đối với người con cả cũng vậy. Ông nói với anh ta: mọi sự của cha là của con. Đối với ông, hai người con là tất cả. Ông không chỉ quên đi mọi xúc phạm, mà còn trao ban chính mình cho hai con. Người cha đó là chân dung của Thiên Chúa tốt lành, yêu thương chúng ta vô bờ bến. Lòng yêu thương của Thiên Chúa được biểu lộ qua chính Chúa Giêsu, Ngài đã hi sinh cả mạng sống vì chúng ta: không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hi sinh mạng sống vì bạn hữu (Ga 15, 13). Để trở thành người cha nhân từ như Chúa, chúng ta phải quảng đại cho đi tất cả, kể cả mạng sống mình. Cho đi không tính toán. Và không chỉ quảng đại cho đi với người tốt mà cả với kẻ xấu nữa.
+ Thinh lặng suy nghĩ và cầu nguyện giây lát.
+ Quỳ hát: TÌNH YÊU CHÚA CAO VỜI BIẾT BAO ...
ĐK. Tình yêu Chúa cao vời biết bao nào con biết đáp đền thế nào, để cho cân xứng Chúa ơi,
để cho cân xứng Chúa ơi.
2. Ôi vì con nên Chúa quên mình vì yêu nên hiến thân mình gọi con nên bạn tình Cha. Dù bao sóng gió hiểm nguy dìu con đi giữa trần gian ơn Chúa ngày đêm ấp ủ con. Vì con Chúa quên thân mình đời con mơ gì hơn.
LỜI NGUYỆN CHUNG (Đứng đọc chung bên NAM và bên NỮ)
Chủ sự: Giờ đây, trước Chúa Giêsu Thánh Thể là tình yêu, chúng ta dâng lên những lời cầu xin của những người con muốn trở thành người cha yêu thương, nhân từ như Chúa.
NAM
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thường hay so sánh hơn kém, nhiều ít, để rồi ganh tị, ghen ghét nhau. Xin Chúa biến đổi lòng dạ chúng con, để chúng con chỉ biết yêu thương mọi người hết lòng như Chúa. + XIN CHÚA NHẬN LỜI CHÚNG CON
NỮ
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết chịu đựng mọi đau khổ do bất công, do xúc phạm, do sự độc ác của người khác; để nhờ kiên trì chịu đựng đau khổ, chúng con trở thành những người cha nhân từ, thương xót và tha thứ như Chúa.
+ XIN CHÚA NHẬN LỜI CHÚNG CON
NAM
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết tha thứ vô điều kiện, tha thứ luôn luôn, và tha thứ cho hết mọi người, kể cả những người cư xử độc ác với chúng con; để nhờ biết tha thứ, chúng con trở thành những người cha nhân từ, thương xót và tha thứ như Chúa. + XIN CHÚA NHẬN LỜI CHÚNG CON
NỮ
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết sống quảng đại, cho đi tất cả, cho đi không tính toán, so đo; để nhờ đó, chúng con trở nên những người cha nhân từ, thương xót và tha thứ như Chúa.
+ XIN CHÚA NHẬN LỜI CHÚNG CON
Chủ sự: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, tất cả chúng con đều mong ước trở nên những người cha, người mẹ nhân từ, thương xót và tha thứ đối với hết mọi người như Chúa. Xin Chúa đoái thương nhận lời chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. Amen.
+ Thinh lặng suy nghĩ và cầu nguyện giây lát.
+ Quỳ hát: TÌNH YÊU CHÚA CAO VỜI BIẾT BAO ...
ĐK. Tình yêu Chúa cao vời biết bao nào con biết đáp đền thế nào, để cho cân xứng Chúa ơi,
để cho cân xứng Chúa ơi.
3. Con thành tâm dâng hiến trọn đời thành tâm dâng hiến xác hồn để nên tông đồ của Cha và nên nhân chứng của Cha truyền rao chân lý của Cha reo rắc lời Cha khắp gần xa. Rồi con sẽ đi khắp miền làm nhân chứng cho tình yêu.
+ ĐÂY NHIỆM TÍCH
Đây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.
Dâng về Chúa Cha và con Chúa, lời tán dương mừng chúc vang hoà, cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói trầm bay toả ngát hương. Để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. AMEN.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)