01/06/23 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 8 TN
Th. Giút-ti-nô, tử đạo
Mc 10,46-52
XIN CHO TÔI ĐƯỢC THẤY
Chúa Giê-su hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Anh mù đáp: “Xin
cho tôi được thấy.” Người nói: “Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh.” (Mc 10,51-52)
Suy niệm: Có bịt mắt lại để sống
trong cảnh mù loà thử một ngày, bạn mới hiểu nỗi khổ tâm của người bị mất ánh
sáng, và mới hiểu nổi nỗi khao khát cháy bỏng của anh mù trong Phúc Âm thánh
Mác-cô: ước mong được thấy. Anh cất tiếng kêu gào át cả tiếng ồn của đám đông: “Lạy
ông Giê-su, Con Vua Đa-vít, xin thương xót tôi.” Và khi nghe Chúa
gọi, người hành khất mù loà vứt bỏ mọi sự, kể cả áo choàng là vật bất khả ly
thân của anh từ bấy lâu nay, để chạy bổ về phía Chúa. Chúa hỏi anh muốn gì, anh
đáp không do dự: “Xin cho tôi được sáng mắt.” Quả thật lòng
tin của anh đã cứu chữa anh. Không những anh được sáng cặp mắt thể lý mà còn
được sáng cả cặp mắt linh hồn nữa, anh đã trở thành môn đệ của Người: “Anh
được thấy và đi theo Người.”
Mời Bạn: Bạn có cảm nhận được nỗi
bi đát khốn cùng của mình mỗi khi lâm một căn bệnh mù loà thiêng liêng chưa và
bạn đã kêu cầu Ngài cứu chữa mình với tất cả nỗi lòng khao khát chưa? Hãy lắng
nghe tiếng gọi của Chúa và mau mau đáp lời.
Chia sẻ: Có hay không sự mù loà
thiêng liêng nơi một số người thời đại ngày nay? Phải làm gì để “xoá mù” thiêng
liêng cho mình và cho người khác?
Sống Lời Chúa: “Lời
Chúa là ngọn đèn soi cho con bước” (Tv 118,105). Bạn chuyên cần đọc và suy niệm Lời Chúa hằng ngày
để được soi sáng “xoá mù” trong đời sống thiêng liêng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở cho con
đôi mắt linh hồn để con biết Chúa, biết con, để con biết nhìn mình và nhìn anh
em bằng con mắt của Chúa.
02/06/23 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG
TUẦN 8 TN
Th. Mác-xen-li-nô và Phê-rô, tử đạo
Mc 11,11-26
ĐỀN THỜ TÂM HỒN
“Nhà Cha Ta được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dân tộc, mà các
ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp.” (Mc 11,17b)
Suy niệm: Đã từ bao đời nay, nơi
đền thờ Giê-ru-sa-lem, người ta vẫn được phép buôn bán: chiên cừu, bồ câu, và
kể cả “dịch vụ” đổi tiền – đổi tiền Rô-ma lấy tiền Do Thái để dùng trong đền
thờ – đều là những phẩm vật dùng vào việc tế tự. Đứng đàng sau những hoạt động
đó là cả một thế lực đầy thẩm quyền là các thượng tế và kinh sư, những người
chuẩn nhận việc buôn bán ở đó. Vây ông Giê-su này là ai mà dám thay đổi cục
diện này?! Thế nhưng, lòng nhiệt thành nhà Chúa đã thúc đẩy Ngài bện dây thừng
làm roi xua đuổi bọn người buôn bán để tẩy uế đền thờ. Với cảm nhận tinh tế,
Chúa Giê-su không chấp nhận bất kỳ sự du di, nhượng bộ hoặc pha phôi tinh thần
thế tục nào vào việc thờ phượng Thiên Chúa, Đấng Thánh Thiện tối cao, tuyệt
đối.
Mời Bạn: Có những ngôi thánh đường
nguy nga đồ sộ nhưng chẳng còn ai đến dự lễ cầu kinh, mà chỉ có khách du lịch
đến tham quan như một di tích lịch sử, một công trình nghệ thuật. Cũng có những
ngôi thánh đường bị trưng dụng để làm nhà kho, tụ điểm vui chơi, ăn uống, v.v…
Tuy nhiên, còn tang thương hơn nữa, có những đền thờ tâm hồn đã được
thánh hiến trong Bí tích Rửa tội mà nay đang chứa chất đủ mọi thứ gian tham,
mưu mô, hận thù, ghen ghét, đã biến thành một nơi họp chợ, bán buôn mọi sự, chỉ
thiếu một mình Chúa.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm tẩy uế đền thờ
tâm hồn bạn bằng việc kiểm điểm mỗi ngày, và năng đến với Bí tích Hoà giải.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thanh tẩy
tâm hồn con khỏi tội lỗi, để tâm hồn con mãi mãi là đền thờ của Chúa.
03/06/23 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG
TUẦN 8 TN
Th. Ca-rô-lô Loan-ga và các bạn tử đạo
Mc 11,27-33
ĐỐI THOẠI TRONG CHÂN LÝ
“Ông lấy quyền gì mà làm điều đó?” (Mc 11,28)
Suy niệm: Trong tập thơ “Truyện Ngụ
Ngôn” của La Fontaine (+1695) có kể câu chuyện “đối thoại” giữa con chó sói và
con cừu non. Hai con lời qua tiếng lại, nhưng dù nói gì đi nữa, kết cuộc con
chó sói cũng “có lý” để ăn thịt con cừu non. Câu thơ mở đầu cũng là lời đúc kết
thật chua chát: “Lý kẻ mạnh bao giờ cũng thắng.” Tin Mừng hôm nay thuật lại các
thượng tế, kinh sư và kỳ mục đã mở đầu cuộc “đối thoại” bằng lời chất
vấn: “Ông lấy quyền gì mà làm điều đó?” Họ chất vấn về việc
Chúa đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ. Dường như Chúa “thiếu thiện chí
đối thoại” khi Ngài không chịu trả lời họ nếu họ không trả lời vấn nạn của Ngài
trước đã: “Phép rửa của Gio-an do Thiên Chúa hay do người ta?” Trả
lời cho câu hỏi này là điều kiện dẫn đến câu trả lời kia, một câu trả lời tố
cáo sự cứng lòng của họ. Những người Do Thái biết điều đó nên họ mới thực
sự là thiếu thiện chí khi họ lập kế hoãn binh, lảng tránh câu trả lời của chân
lý bằng cách trả lời “Chúng tôi không biết”. Sự thiếu thiện chí
ấy, một ngày kia sẽ lộ diện thành một thứ “lý kẻ mạnh”: thượng tế Cai-pha sẽ xé
áo mình, nhân danh Thiên Chúa để kết án tử hình Đức Giê-su.
Mời Bạn: Để đối thoại chẳng những
phải tôn trọng người đối thoại mà còn phải tôn trọng chân lý. Có chăng trong
cộng đoàn chúng ta những sự căng thẳng, xào xáo, đổ vỡ? Phải chăng chúng ta
đang thiếu tôn trọng lẫn nhau, và tệ hơn nữa, thiếu tôn trọng chân lý?
Sống Lời Chúa: Loại bỏ những lời nói, cử
chỉ nóng giận, khiếm nhã và thể hiện tinh thần tôn trọng, lắng nghe đối với mọi
người nhất là những người nhỏ bé, yếu đuối.
Cầu nguyện: Hát “Kinh Hoà
Bình”.
04/06/23 CHÚA NHẬT TUẦN 9
TN – A
Chúa Ba Ngôi
: Ga 3,16-18
HIỆP NHẤT TRONG TÌNH YÊU
“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con
của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3,16)
Suy niệm: Vì Thiên Chúa quá yêu thế gian,
nên thay vì bỏ mặc con người trong tội phản nghịch chống lại Ngài, Chúa đã ‘tỏ
lộ thân phận’ mình khi cho Con Một Ngài xuống thế làm người, chịu chết, để cứu
độ nhân loại, cứu độ thế gian. Người Con đó là Đức Giê-su lại ‘tiết lộ’ về Cha
của mình là chính Thiên Chúa mà Ngài với Cha Ngài “là một”. Và ai
tin vào Ngài thì “được sống muôn đời” và được nên một “như
Cha ở trong Con và Con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta…; như vậy, thế
gian sẽ nhận biết là Cha đã sai con” (Ga 17,21-23). Chỉ đến giờ phút
cuối cùng trong bữa Tiệc Ly, Chúa Giê-su mới ‘tiết lộ bí mật’ về Ngôi Ba, “Đấng
mà Thầy sẽ sai đến từ nơi Chúa Cha”, là Đấng tác hợp việc “nên một”
này giữa Thiên Chúa và chúng ta.
Mời Bạn: Tình yêu hiệp nhất trong
Ba Ngôi Thiên Chúa thôi thúc chúng ta sống hiệp thông để yêu thương ngay ở trần
thế này. Còn tình yêu nào cao cả và quảng đại hơn tình yêu Chúa dành cho chúng
ta khi cho Con Một Chúa hiến thân chịu chết vì chúng ta? Chúng ta thể hiện sự
hiệp nhất yêu thương đó khi tham dự Bí tích Thánh Thể, khi cùng nhau cầu nguyện
và cùng thực hành bác ái yêu thương đối với tha nhân.
Sống Lời Chúa: Phối hợp với nhau trong
một nhóm để cùng làm một việc phục vụ công ích.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Ba Ngôi, xin cho
tình yêu Chúa dành cho chúng con thực sự triển nở để chúng con xây dựng tình
hiệp nhất yêu thương khi cùng nhau bước đi trong năm hiệp hành này tiến về nhà
Chúa theo mẫu gương của Ba Ngôi Thiên Chúa. Amen.
05/06/23 THỨ HAI TUẦN 9 TN
Th. Bô-ni-phát, giám mục, tử đạo
Mc 12,1-12
TÁ ĐIỀN TRUNG TÍN CỦA CHÚA
“Có người kia trồng được một vườn nho; ông rào giậu chung quanh,
đào bồn đạp nho và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi
xa.” (Mc 12,1)
Suy niệm: Ông chủ tuyệt vời này yêu
quý vườn nho biết bao khi ông tự tay chăm sóc và chuẩn bị chu đáo mọi thứ cần
thiết cho vườn nho của mình. Ông cũng hết lòng tín nhiệm nhóm tá điền khi ông
trao vườn nho cho họ canh tác để sinh nhiều hoa lợi. Nhưng các tá điền muốn trở
thành ông chủ: Họ trở mặt và dùng mọi thủ đoạn tàn độc, thậm chí sát hại cả
người con yêu dấu của ông để chiếm đoạt vườn nho. Dụ ngôn những tá điền sát
nhân này chính là tái bản trình thuật phạm tội của ông bà nguyên tổ. Thiên Chúa
đã tạo dựng thế giới như khu vườn Địa Đàng xinh đẹp, và Ngài đặt con người vào
đó để “cày cấy và canh giữ đất đai” (St 2,15). Nhưng A-đam
và E-và đã không muốn làm người tá điền được tín nhiệm của Ngài, trái lại, họ
bất tuân lệnh Chúa, tiếm quyền Ngài để mình “được nên như những vị
thần” (x. St 3,5).
Mời Bạn: Thế giới này chính là
vườn nho mà Thiên Chúa trao vào tay mỗi người chúng ta, những tá điền được
Người hết lòng tin tưởng. Bạn có đang làm sinh lợi cho Nước Chúa? Hay bạn đang
sử dụng những tài nguyên của thế giới này để hưởng thụ cách tham lam và ích kỷ?
Sống Lời Chúa: Yêu quí và gìn giữ môi
trường là cách cơ bản để chăm sóc khu vườn của Chúa sinh hoa lợi. Bạn hãy bắt
đầu bảo vệ môi trường bằng những việc nhỏ như tiết kiệm điện, nước, tái sử dụng
để giảm thiểu rác thải nhựa, v.v…
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con
cảm tạ Chúa vì chúng con được hưởng dùng những thứ tốt đẹp từ thiên nhiên, tạo
vật của Chúa. Xin cho chúng con biết trở nên những tá điền tốt lành để ngày
càng làm cho vườn nho của Chúa sinh hoa lợi.
06/06/23 THỨ BA TUẦN 9 TN
Th. Nô-be-tô, giám mục
Mc 12,13-17
BỔN PHẬN NGƯỜI KI-TÔ HỮU
“Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên
Chúa.” (Mc 12,17a)
Suy niệm: Mấy người trong nhóm
Pha-ri-sêu và phe Hê-rô-đê hỏi Chúa Giê-su “có được phép nộp thuế cho Xê-da
không” nhằm mục đích gài bẫy Người. Để đáp trả Chúa Giê-su dùng chính đồng tiền
Rô-ma có in hình Xê-da để nói phải trả về Xê-da những gì thuộc về ông ta. Đồng
thời, Ngài chỉ ra cho họ thấy một nghĩa vụ cao hơn: họ còn phải “nộp thuế” cho
Thiên Chúa nữa, vì mỗi người đều được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, và
tất cả những gì chúng ta có, nào có gì mà đã không nhận được từ nơi Ngài? Trả
về cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa, đó là tôn kính và thờ phượng
Ngài đúng với sự thánh thiện, cao cả của Ngài.
Mời Bạn: Sống giữa thế gian nhưng
không thuộc về thế gian, mà thuộc về Đức Ki-tô, đó chính là căn tính của người
Ki-tô hữu. Nói cách khác, người Ki-tô hữu ở trong đô thị của trần gian nhưng
luôn hướng về quê hương đích thực là thành đô của Thiên Chúa. Vì thế, đừng để
mình bị thế gian lôi kéo và nhấn chìm vào trong những đam mê, hưởng thụ, những
hãy biết sử dụng của cải đời này để phục vụ, làm vinh danh Chúa nhằm đạt tới
hạnh phúc Nước Trời.
Sống Lời Chúa: Dù thu nhập của bạn nhiều
hay ít, bạn hãy trích một khoản thích hợp để dành vào việc chia sẻ, trợ giúp
những người lâm vào cảnh khó khăn; như thế bạn đang ‘đầu tư’ vào ‘quỹ an
sinh’ của bạn trên Nước Trời.
Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa, xin
ban Thánh Thần soi dẫn để chúng con biết đặt thế gian vào đúng vị trí của nó,
và đặt Thiên Chúa vào vị trí ưu tiên tuyệt đối trong cuộc đời, nhờ đó chúng con
có thể làm cho vinh quang Chúa chiếu tỏa đến với những người chung quanh. Amen.
07/06/23 THỨ TƯ TUẦN 09 TN
Mc 12,18-27
ÁI MỘ NHỮNG SỰ TRÊN TRỜI
Đức Giê-su nói: “Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì
chẳng còn chuyện lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời…
Thiên Chúa không phải là Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống.” (Mc 12,25.27)
Suy niệm: Năm 1996, tờ báo Newsweek
có kể một tổ chức khủng bố hứa hẹn với các thiếu niên cảm tử: nếu ôm bom liều
chết xông vào đám đông thì sẽ được lên thẳng thiên đàng, nơi chảy sữa và mật,
có 70 cô trinh nữ xinh đẹp hầu hạ và có 72 vé vào cửa thiên đàng để phân phối
cho thân nhân. Rõ ràng một thiên đàng như vậy hoàn toàn xa lạ với thiên đàng mà
Chúa Giê-su dạy chúng ta. Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su nói cho ta biết
thế giới mai sau khác hẳn thế giới hiện tại, vì thế thật sai lầm khi dùng những
hình ảnh của thế giới này để áp dụng cho thế giới mai sau. Đức Giêsu chỉ nói
rằng “khi ấy người ta sẽ giống các thiên thần trên trời”.
Mời Bạn: Nhớ rằng điểm đến đích
thực của đời bạn là hạnh phúc vĩnh cửu Nước Trời, là sự sống đời đời cùng với
Thiên Chúa. Để đạt được đích điểm cuộc đời ấy, bạn phải theo sự hướng dẫn của
Đức Giê-su, Đấng từ trời xuống, Ngài vừa chỉ lối, vừa cầm tay dắt bạn đi đến
đích.
Chia sẻ: Tôi đã sống theo sự hướng dẫn
của Đức Giê-su như thế nào để có thể đạt được hạnh phúc Nước Trời ?
Sống Lời Chúa: Để sống như một công dân
Nước Trời, tôi quyết tâm không ngày nào mà tôi không có ít là một hành động yêu
thương phục vụ đối với người lân cận.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy
chúng con có đời sống mai sau, và đời sống ấy khác hẳn với đời sống hiện tại.
Xin giúp chúng con nhớ đến đích điểm cuộc đời chúng con, để chúng con luôn hăng
hái và quyết tâm bước theo Chúa trên hành trình trần gian. Amen.
08/06/23 THỨ NĂM TUẦN 9 TN
Mc 12,28b-34
HAI CHIỀU CỦA GIỚI RĂN YÊU THƯƠNG
“Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết
linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải
yêu người thân cận như chính mình.” (Mc 12,30-31)
Suy niệm: Thật hay và ý nghĩa khi
dùng hình ảnh hai chiều ngang dọc của cây thánh giá để diễn tả hai giới răn mến
Chúa yêu người liên kết với nhau chặt chẽ đến nỗi trở nên một giới răn duy
nhất. Tuy rằng có hai chiều dọc ngang nhưng cây thánh giá chỉ có một. Và phải
có đủ hai chiều mới là thánh giá. Các kinh sư và phần đông tín hữu muốn tách
bạch: mến Chúa trước, yêu người sau. Thực ra, một khi phân biệt và xếp đặt theo
thứ tự đó, người ta sẽ chẳng bao giờ thực hành điều răn thứ hai là yêu người.
Đối với Đức Giê-su, hai giới luật tình yêu và với hai đối tượng khác nhau:
Thiên Chúa và đồng loại, nhưng khi thực hành, hai giới răn ấy chỉ là một. Hễ ai
mến Chúa thì tình yêu ấy sẽ thôi thúc yêu thương đồng loại. Ngược lại không yêu
thương anh em mình thì không thể nhìn nhận và yêu mến Thiên Chúa được, vì mọi
hành động bác ái đều dẫn đến gặp gỡ Ngài.
Mời Bạn: Câu nói “con tim có lý lẽ của
nó” thường được viện dẫn để duy trì tình yêu. Vậy con tim của bạn có thứ lý lẽ
nào? Phải chăng mến Chúa trên hết mọi sự và yêu người như Chúa yêu là lý lẽ của
con tim bạn?
Chia sẻ: Làm việc từ thiện (xã
hội) và bác ái Ki-tô giáo khác nhau ở điểm nào?
Sống Lời Chúa: Chọn làm một việc hay nói một
lời bác ái với người chung quanh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa yêu thương
nhân loại đến nỗi thí mạng sống mình, xin Chúa đong đầy trái tim chúng con bằng
chính tình yêu của Chúa để con cũng yêu người như Chúa yêu thương con.
09/06/23 THỨ SÁU TUẦN 9 TN
Th. Ép-rem, phó tế, tiến sĩ HT
Mc 12,35-37
THÍCH THÚ NGHE LỜI CHÚA
Khi Đức Giê-su rao giảng trong Đền thờ (…), đám người đông đảo
nghe Người cách thích thú. (Mc 12,35.37)
Suy niệm: Một người trí thức sau
khi gia nhập Công giáo đã chia sẻ: anh rất thán phục Đức Giê-su, bởi vì Ngài
nói về những việc cao siêu bằng những lời lẽ rất bình dân, khiến người trí thức
hiểu và những người ít học cũng thấu hiểu dễ dàng. Không riêng chi người tân
tòng này, mà hầu như tất cả những ai nghe, đọc Lời Đức Giê-su đều có cảm tưởng
này. Thính giả thời Đức Giê-su cũng đã từng há mồm nghe Ngài
nói chuyện. Sách Tin Mừng thuật lại: khi nghe Ngài rao giảng, họ kháo láo với
nhau: giáo lý gì mà mới mẻ vậy? Người dạy thì lôi cuốn. Khi được các thượng tế
sai đi bắt Đức Giê-su, các vệ binh đã trở về tay không và nói: chưa thấy ai nói
năng hay như ông này ! Thích thú, ngạc nhiên, thán phục, ghi nhớ để suy niệm,
đó là tâm trạng của đông đảo dân chúng khi nghe lời Đức Giê-su giảng dạy.
Mời Bạn: Nhớ lại cảm tưởng của bạn
khi đọc hoặc nghe Lời Chúa Giê-su: lơ là, buồn chán hay thích thú, thán phục,
chăm chú lắng nghe và nỗ lực thực hành? Bạn hãy tự hỏi: Tại sao tôi chưa thích
thú, thán phục đối với Lời Chúa? Bạn hãy chọn cho mình một tâm tình thích hợp
đối với Lời Chúa.
Sống Lời Chúa: Tôi phải điều chỉnh lại
nếp nghĩ và lối sống của mình thôi. Phải có tâm tình trân trọng hơn với Lời
Chúa và phải dành thời giờ nhiều hơn cho việc đọc và sống lời Chúa mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, rất
nhiều người đã thích thú, say mê, thán phục với Lời Chúa dạy, vì họ khám phá
bao điều lôi cuốn nơi Lời Hằng Sống của Chúa. Xin cho chúng con cũng có được
tâm tình tốt đẹp ấy, để chúng con tìm đến Lời Chúa mỗi ngày. Amen.
10/06/23 THỨ BẢY TUẦN 9 TN
Mc 12,38-44
VỚI TẤT CẢ TẤM LÒNG THÀNH
Đức Giê-su liền gọi các môn đệ lại và nói: “Thầy bảo thật anh em,
bà goá này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.” (Mc 12,43)
Suy niệm: Mô hình sản xuất hiện đại
càng ngày càng cần ít nguyên liệu vật chất, càng tốn ít nhân công nhưng lại đòi
hỏi “hàm lượng trí tuệ” cao, nghĩa là phải vận dụng công nghệ cao cấp với nhưng
yêu cầu mỹ thuật tinh xảo… Có như thế mới đáp ứng được nhu cầu thị hiếu người
tiêu dùng. Tương tự, một hành vi đạo đức “chất lượng cao” trước mắt Thiên Chúa
cũng đòi hỏi một “hàm lượng tâm hồn” cao cấp như vậy. Lời nhận định của Chúa
Giê-su khi quan sát những người dâng cúng tiền cho đền thờ cho ta thấy cách
đánh giá đó của Chúa. Bà goá nghèo chỉ dâng hai đồng tiền kẽm, nhưng thật ngạc
nhiên, Chúa công bố bà đã dâng cúng nhiều nhất, bởi vì bà đã dâng tất cả những
gì bà có và dâng với tất cả tấm lòng thành.
Mời Bạn đọc lại đoạn Tin Mừng
này, hình dung cử chỉ bà goá bỏ tiền vào thùng để rồi thinh lặng nhìn lại thái
độ sống của mình để thấy rõ hơn đâu là những việc mình đã làm nặng về hình thức
bề ngoài mà thiếu vắng tấm lòng yêu mến chân thành. Cuộc sống của chúng ta sẽ
trở thành thô thiển nghèo nàn khi thiếu một tấm lòng thành. Trái lại nếu bạn
thấm đầy cuộc sống mình bằng tình yêu mến, bạn sẽ làm cho cuộc sống của bạn và
của người khác trở nên đậm đà ý vị và thực sự có giá trị trước mặt Chúa.
Sống Lời Chúa: Dành ít phút thinh lặng
trong ngày để nghiền ngẫm lại ý tưởng và tâm tình mà Lời Chúa vừa khơi gợi lên
trong lòng bạn.
Cầu nguyện: Xin Chúa ban cho con
tâm hồn chân thật để con luôn biết sống thật với Chúa, với chính mình và với
tha nhân.
11/06/23 CHÚA NHẬT
TUẦN 10 TN – A
Mình Máu Thánh Chúa Ki-tô
Ga 6,51-58
VUN ĐẮP TÌNH CHÚA BAN
“Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại
trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng Hằng Sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa
Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy”. (Ga 6,56-57)
Suy niệm: Lời Chúa Giê-su nói trên
đây khiến nhiều người nghe chói tai lại là lời an ủi và niềm hy vọng cho các
tín hữu. Bởi mỗi lần cử hành Thánh Lễ là một lần Chúa Giê-su ban chính Mình
Ngài cho các tín hữu. Nhờ cử hành ấy, Hội Thánh được nối kết với cuộc Khổ Nạn
hồng phúc của Chúa, được Chúa ở cùng mọi ngày cho tới ngày Chúa lại đến. Khi
tham dự Thánh Lễ, Ki-tô hữu hiểu rằng lúc này Lời không còn là lời nói suông mà
đã trở thành hiện thực. Đó chính là Mình Máu Chúa, nay được trao cho con người
làm lương thực cho con người lữ hành trên đường dương thế. Đó chính là việc
Chúa đến ở với con người, “cắm lều” trong tâm hồn con người để chia sẻ với họ
mọi nỗi niềm của thân phận con người. Từ nay, kẻ ăn Mình Ngài hiểu rằng, trong
họ không chỉ có sự sống tự nhiên mà còn có sự sống thần linh của Chúa nữa.
Mời Bạn: Mỗi lần tham dự Thánh Lễ
là một dịp bạn đụng chạm với mầu nhiệm Thiên Chúa trao ban Thân Mình Con Yêu
Dấu của Ngài. Bạn có cùng với Hội Thánh xác tín tuyên xưng niềm tin ấy trong
Thánh Lễ và trong đời bạn không?
Chia sẻ: Điều gì sẽ xảy ra khi
Chúa ở lại trong bạn?
Sống Lời Chúa: Tâm niệm nhiều lần câu
sau đây: “Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng
Chúa sống lại, cho tới khi Chúa đến.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, tai con
không cảm thấy chói khi nghe lời Chúa, chân con không rời xa Chúa vì những lời
khó hiểu, nhưng xin giúp con yêu Chúa, vì yêu Chúa mới thực ở trong Chúa.
12/06/23 THỨ HAI TUẦN 10
TN
Mt 5,1-12
HẠNH PHÚC THẬT
“Phúc thay anh em, khi vì Thầy
mà bị người ta vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần
thưởng dành cho anh em trên trời thật lớn lao.” (Mt 5,12)
Suy niệm: Trả lời cho câu hỏi thế
nào là hạnh phúc, hẳn là mười người có mười câu trả lời khác nhau. Có người cho
rằng ‘có tiền mua tiên cũng được’ nên phải có nhiều tiền thì mới hạnh phúc. Có
người chỉ cảm thấy hạnh phúc khi sở hữu thật nhiều của cải, được ăn sung mặc
sướng. Có người mong tìm thấy tột đỉnh hạnh phúc khi nắm giữ mọi quyền lực
trong tay… Tuy nhiên, tất cả những thứ đó lại không phải là hạnh phúc thật, bởi
vì trước hết chúng rất tạm bợ chóng qua, và sau nữa chúng cũng không làm thoả
mãn được khát vọng sâu thẳm nơi tâm hồn con người. Chính vì thế, trong bài Tin
Mừng hôm nay Chúa Giê-su dạy cho chúng ta biết có tám con đường đưa tới hạnh
phúc thật. Cả tám con đường ấy đều khác xa với quan điểm thông thường của con
người về hạnh phúc, bởi vì điểm đến chung của chúng là hạnh phúc tròn đầy và
vĩnh cửu, và phải trải qua hy sinh, đau khổ của thập giá mới có thể đạt tới
được.
Mời Bạn: Hạnh phúc do Chúa ban
luôn ở trong tầm tay bạn nhưng đồng thời cái giá phải trả cũng không hề rẻ.
Muốn có được hạnh phúc của Chúa, bạn phải cố gắng và nỗ lực chiến đấu mỗi ngày
để đi theo con đường Tám mối phúc thật. Bạn có muốn “lội ngược dòng” đối với
thế gian để đi theo con đường này không?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày chọn một mối
phúc, ví dụ chọn mối phúc hiền lành, để quyết tâm thực hiện và tiếp tục hôm sau
chọn thực hành một mối phúc khác.
Cầu nguyện: Hát hoặc đọc: “Nguyện
xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu. Này con chiến đấu, này con chiến
thắng, tươi sáng hy vọng.”
13/06/23 THỨ BA TUẦN 10 TN
Th. An-tôn Pa-đô-va, linh mục, tiến sĩ HT
Mt 5,13-16
KI-TÔ HỮU CHÍNH DANH
Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Chính anh em là muốn cho đời…
Chính anh em là ánh sáng cho trần gian…” (Mt 5,13.14)
Suy niệm: Ki-tô hữu không chỉ đơn
thuần là người thuộc về Đức Ki-tô nhờ lãnh nhận bí tích Rửa tội, tuân giữ một
số lề luật, thực hành một số lễ nghi. Bằng hình ảnh hạt muối và ánh sáng, Chúa
Giê-su cho biết căn tính và sứ mạng của họ không phải là đóng băng, co cụm
trong nội bộ của mình mà phải toả lan như ánh sáng, phải tác động và làm tươi
mới như muối ướp trần gian. Người ki-tô hữu chính danh phải là một tông đồ, một
chứng nhân của Đức Ki-tô bằng tất cả cuộc sống của mình, chứ không phải chỉ
giới hạn tại một số nơi, trong một số thời gian nào đó, hoặc trong một số lãnh
vực nào đó mà thôi.
Mời Bạn: Muốn được như thế, người
ki-tô hữu phải nên như một chén thánh chứa đầy Chúa Ki-tô nhờ cuộc sống kết hợp
thân thiết với Ngài bằng bí tích Thánh Thể và bằng đời sống cầu nguyện, nghiền
ngẫm đến độ thấm nhuần Lời Chúa. Người ki-tô hữu chính danh như thế sẽ trở nên
giống Đức Ki-tô đến mức mọi tư tưởng, lời nói cũng như việc làm của họ, nói tắt
cả cuộc sống họ trở nên như hoạ ảnh, là hiện thân của chính Đức Ki-tô. Mời bạn
kiểm điểm đời sống và lượng giá xem mình đã trở nên giống Đức Ki-tô được bao
nhiêu phần trăm cuộc sống của bạn rồi.
Sống Lời Chúa: Khi bắt đầu một ngày
sống, trước khi khởi sự một công việc, bạn định tâm tự hỏi trong việc này,
trong hoàn cảnh này, Đức Ki-tô muốn bạn hành xử như thế nào, và bạn sẽ làm theo
ơn soi sáng đó của Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa xin ban cho
chúng con lửa yêu mến nồng nàn, để con luôn biết làm chứng cho Chúa trong mọi
việc của cuộc sống hằng ngày.
14/06/23 THỨ TƯ TUẦN 10 TN
Mt 5,17-19
HỒN CỦA LỀ LUẬT
“Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17)
Suy niệm: Nhà nghệ sĩ thiên tài
Michelangelo được ca tụng như là người đã thổi hồn vào trong đá. Với tài năng
siêu phàm, ông đã biến những tảng đá vô hồn thành những kiệt tác sống động, bất
hủ như tượng Pietà, tượng Đa-vít, Mô-sê. Đối với lề luật của người Do thái,
Chúa Giê-su nói Ngài không hủy bỏ; Ngài thổi hồn vào trong lề luật, để kiện
toàn nó. Ngài mang đến giáo huấn và sức sống mới mẻ giúp cho việc giữ luật được
đầy đủ ý nghĩa và đạt tới cứu cánh của lề luật. Ngài ban cho ta Thánh Thần là
nguồn sức mạnh nội tâm để tuân giữ lề luật (Cv 1,8; Ga 16,13). Nếu người ta giữ
luật về sự thờ phượng Thiên Chúa trong tinh thần và sự thật như Ngài, họ sẽ
cùng với Ngài sống đạo làm con với Cha trên trời đúng như ý Thiên Chúa mong
muốn.
Mời Bạn: “Việc chu toàn Lề
Luật cách trọn hảo chỉ có thể được thực hiện bởi Đấng ban hành Lề Luật của
Thiên Chúa, là Ngôi Con, được sinh ra dưới Lề Luật” (GLHTCG, 580).
Chúa Giê-su lên án lối giữ luật vụ hình thức. Đối với Ngài, luật phải
được “ghi vào lòng dạ, vào tâm khảm” (x. Gr 31,33), tức là
phải giữ với trọn cả tâm tình yêu mến. Mời bạn tự vấn: Lâu nay, bạn đã giữ
luật, như dự lễ Chúa nhật, với thái độ nào? Vì mến Chúa hay chỉ làm cách miễn
cưỡng chiếu lệ?
Sống Lời Chúa: Tự nguyện làm một việc
luật không bắt buộc như dự lễ và rước lễ ngày thường trong tuần.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần.
Ngài là Đấng ban sự sống và thánh hóa các tâm hồn. Ngài đang hoạt động cách mầu
nhiệm để đổi mới trần gian này. Xin Chúa đốt lửa tình yêu Chúa trong lòng chúng
con, giúp chúng con tuân giữ các giới răn của Chúa cách tự nguyện, vui
tươi và chân thành. Amen.
15/06/23 THỨ NĂM TUẦN 10
TN
Mt 5,20-26
CÔNG CHÍNH TỪ TƯ TƯỞNG
Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu
anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng
được vào Nước Trời.” (Mt 5,20)
Suy niệm: Chúa Giê-su vẫn thường
lên án các kinh sư và người Pha-ri-sêu là đạo đức giả vì họ chỉ tuân giữ luật
theo hình thức bên ngoài. Để được coi là công chính hơn những người như thế,
đòi hỏi không chỉ là không làm điều chi bất chính. Công chính hay không, trước
tiên đều bắt đầu từ tư tưởng. A-đam và E-và trước khi ăn trái cấm, đã có tư
tưởng muốn bằng Thiên Chúa để không còn phụ thuộc vào Ngài nữa. Cũng thế, lòng
ghen tỵ đã đẩy Ca-in đến chỗ giết chết A-ben, em mình. Vì thế, tư tưởng tiêu
cực như thế đã đủ yếu tố cấu thành tội rồi: tội trong tư tưởng. “Công
chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu” có nghĩa là không đợi đến
lúc xuống tay lấy đi mạng sống người khác mới là vi phạm giới răn “Chớ
giết người” mà khi “giận ghét, mắng chửi anh
em mình” cũng đã là “giết người trong tư tưởng” rồi.
Mời Bạn: Tội trong tư tưởng là ưng
thuận theo cơn cám dỗ mà ma quỷ khơi lên trong tâm trí con người qua những ý
tưởng tiêu cực, những ước muốn bất chính. Đối lại Chúa cũng ban cho chúng ta
những phương thế để sống “công chính hơn”, đó là những ý hướng
tích cực qua tiếng lương tâm, sự nhắc nhở của thiên thần bản mệnh đồng thời với
việc suy niệm Lời Chúa và cả lời cầu nguyện: “Xin chớ để chúng con sa
chước cám dỗ”.
Sống Lời Chúa: Thường xuyên xét mình và
học gương Chúa Giê-su đã chiến thắng cơn cám dỗ của ma quỷ như thế nào.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con
biết tránh xa những điều vô bổ, để nuôi dưỡng tâm hồn mình bằng những dưỡng
chất tốt, như trang sách hay, hoặc điệu nhạc thánh, và nhất là Lời Chúa. Amen.
16/06/23 THỨ SÁU TUẦN 10
TN
Thánh Tâm Chúa Giê-su
Mt 11,25-30
THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU, TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA
“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi,
tôi sẽ cho nghĩ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)
Suy niệm: Chiêm ngắm “Thánh Tâm
Chúa Giê-su” nơi trái tim bị đâm thâu của Ngài trên thập giá để chúng ta cảm
nghiệm được phần nào Tình Yêu của Thiên Chúa: – Một tình yêu đi bước trước,
Chúa đã yêu thương chúng ta trước, từ thuở đời đời, khi chúng ta còn là tội
nhân (x. Rm 5,8; 1Ga 4,19); – Một tình yêu luôn trung thành với giao ước của Ngài
dù chúng ta vẫn mãi bất trung (x. 2Tm 2,13); – một tình yêu “đã yêu
thì Ngài yêu đến cùng” (x. Ga 13,1). Đó chính là tình yêu của Thiên
Chúa nơi Đức Giê-su, là tình yêu thúc đẩy Ngài hiến thân trên thập giá, đổ ra
đến giọt máu cuối cùng để giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi; và cũng vì yêu,
Ngài kêu gọi, tuyển chọn, qui tụ chúng ta ở lại trong Trái Tim yêu thương của
Ngài: “Ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên
Chúa ở lại trong người ấy.” (1Ga 4,16).
Mời Bạn: Tình yêu của Thánh Tâm
Chúa Giê-su đó đang mời gọi bạn: “Tất cả những ai đang vất vả mang
gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt
11,28). Trước lời mời gọi ấm áp từ trái tim yêu thương thánh thiện của Chúa,
bạn đáp lại thế nào?
Chia sẻ: Bạn có bao giờ cảm nghiệm
được tình Chúa yêu thương bạn? Mời bạn chia sẻ trong nhóm của mình cảm nghiệm
đó.
Sống Lời Chúa: Dành một khoảnh khắc
thinh lặng để chiêm ngắm Thánh Tâmn Chúa Giê-su và xin được ở lại trong tình
yêu của Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Rất Thánh
Trái Tim Đức Chúa Giê-su hiền hậu và khiêm nhường, xin Chúa uốn lòng chúng con
nên giống như rất thánh trái tim Chúa!
17/06/23 THỨ BẢY TUẦN 10
TN
Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ
Lc 2,41-51
CÙNG NHỊP VỚI TRÁI TIM CHÚA
Đức Ma-ri-a, mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều đó trong
lòng. (Lc 2,51)
Suy niệm: Với tiến bộ của y khoa
hiện đại, việc cấy ghép tạng có thể cứu sống nhiều bệnh nhân trên bờ vực tử
thần. Một trong những khó khăn của việc ghép tạng là cơ thể người được cấy ghép
không tiếp nhận vật thể lạ. Tuy không phải là việc cấy ghép đó, nhưng khi đón
nhận từ Thiên Chúa sứ vụ làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Đức Ma-ri-a đã trải qua những khó
khăn tương tự và còn cam go gấp bội phần. Ngay từ khi được truyền tin để thụ
thai Ngôi Hai nhập thể làm người, Mẹ đã phải đối diện với những nan đề bí hiểm
khó chấp nhận và không có lời giải đáp thoả đáng. Tin Mừng hôm nay thuật lại
việc lạc mất Đức Giê-su rồi tìm thấy trong đền thờ, Mẹ lại đụng phải một tình
huống nan giải tương tự: “Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà
Cha con sao?” (Lc 2,49). Nhưng Mẹ đã hoá giải những khúc mắc đó để
trái tim Mẹ luôn đập cùng một nhịp với trái tim Chúa bằng cách “hằng
ghi nhớ những kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19) với
sự vâng phục trong đức tin và lòng mến.
Bạn thân mến! Chúng ta cũng được trao sứ vụ
thiêng liêng là cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa giống như Đức Mẹ. Chúng
ta đã ý thức về sứ vụ đó như thế nào? Và chúng ta đã làm gì để có chung nhịp
đập với Trái tim Chúa và Trái tim Mẹ khi thi hành sứ vụ đó? Hãy cùng Mẹ thưa
“xin vâng” trong lòng tin mến và cùng Mẹ suy đi nghĩ lại ý Chúa thể hiện qua
trong đời của chúng ta.
Sống Lời Chúa: Dâng lời cầu xin Mẹ trợ
giúp trong giờ suy niệm hằng ngày.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, Mẹ là
nữ tỳ trung tín trong việc thi hành sứ vụ của Thiên Chúa. Xin hướng dẫn chúng
con từng bước thực thi Lời của Thiên Chúa mỗi ngày trong cuộc sống.
18/06/23
CHÚA NHẬT TUẦN 11 TN – A
Mt 9,36-10,8
XIN BAN THÊM NHIỀU THỢ GẶT
Người liền bảo môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì
ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt
lúa về.” (Mt 9,37-38)
Suy niệm: Lời mời gọi truyền giáo
là đề tài xuyên suốt của Đức Giê-su trong hành trình sứ vụ của Ngài. Từng lời
nói, cử chỉ và hành động của Ngài đều nhằm thực thi sứ vụ đó. Lời Chúa hôm nay
mời gọi chúng ta đồng cảm với Đức Giê-su trong tình yêu thương, thấu hiểu và
hết lòng phục vụ con người cách vô vị lợi, không tìm lợi lộc, danh vọng cho bản
thân mình bởi vì: “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như
vậy” (Mt 10,8). Cầu nguyện là hình thức dấn thân đầu tiên của các môn đệ
cho sứ vụ rao giảng Lời Chúa. “Các con hãy xin” đó không chỉ là việc
của hai ngàn năm trước nhưng là sứ mệnh của mọi thời đại và từng người chúng ta
hôm nay.
Mời Bạn: Bản chất của Giáo Hội là
truyền giáo, và mỗi người chúng ta khi lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy là dự phần
vào sứ vụ đem Chúa đến cho những người ta gặp gỡ. Bạn đã cầu xin “chủ
mùa” sai nhiều thợ gặt thì khi được “chủ mùa” sai
đi gặt lúa, bạn đừng từ chối, nhưng hãy sẵn lòng đáp lại lời mời gọi đó và làm
chứng cho Chúa qua môi trường mình sống bằng một lời nói an ủi, khích lệ, một
nụ cười thân thiện, một cử chỉ hòa giải, một ánh nhìn cảm thông, v.v…
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày luôn dành một
lời cầu nguyện cho những “thợ gặt” đang dấn thân trên cánh đồng truyền giáo và
đặc biệt cho chính mình sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa khi được Ngài gọi mời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa
Giê–su, xin cho chúng con biết ý thức nhiệm vụ cao cả của mỗi
người tín hữu chúng con là loan báo Tin Mừng của Chúa bằng lời cầu nguyện,
bằng đời sống chứng nhân và bằng cả lời rao giảng nữa. Amen.
19/06/23 THỨ HAI TUẦN 11
TN
Th. Rô-moan-đô, viện phụ
Mt 5,38-42
CUNG CÁCH MỚI CỦA TIN MỪNG
“Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt
đi.” (Mt 5,38-42)
Suy niệm: Hôm nay, Chúa Giê-su cho
chúng ta một lối sống mới với cái nhìn và cách cư xử mới theo cung cách Tin
Mừng của Ngài. Cung cách mới của Chúa không đi theo lối mòn của thế gian nhưng
đi xa hơn, vượt lên cao hơn khái niệm thông thường về công bằng, nhân ái trong
xã hội. Ai kiện lấy áo trong của anh thì luôn cả áo ngoài, ai vả má
bên phải thì giơ luôn cả má bên trái… Lời dạy này có vẻ cổ võ cho bạo
lực, khuyên dạy cam chịu bất công, chấp nhận yếu đuối khiếp nhược. Thế nhưng,
Chúa Giê-su đã dùng sự yếu đuối và điên rồ của thập giá để tỏ rõ sự khôn ngoan
và sức mạnh của Thiên Chúa để nhờ cái chết và phục sinh của Ngài mà cứu độ nhân
loại.
Mời Bạn: Con đường thập giá của Chúa
Giê-su qua hơn 2.000 năm đã chứng minh được tính đúng đắn và hiệu quả của nó.
Sự sống của Chúa phục sinh và ân sủng Chúa Thánh Thần tiếp sức cho con người
chúng ta thực hiện được những lời khuyên tưởng như không tưởng của Đức Giê-su.
Chị thánh Tê-rê-xa Hài Đồng là một mẫu gương thành công khi theo sát lời khuyên
dạy của Chúa: Chị luôn chọn phần xấu nhất để nhường cho chị em phần tốt hơn.
Người môn đệ Chúa luôn biết quên mình, xả thân, lấy thiện ích và hạnh phúc cho
người khác làm mục tiêu cho mọi hành động của mình.
Chia sẻ: Bạn nhận được phản hồi từ
người xung quanh thế nào khi bạn sống theo lời dạy này của Chúa?
Sống Lời Chúa: Hôm nay, tôi sẽ không
ngoảnh mặt với bất cứ ai cần sự trợ giúp.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp
con từ bỏ lối sống trả vay theo kiểu thế gian, để sống như người môn đệ Chúa
sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi để yêu thương phục vụ và làm vinh danh Chúa.
Amen.
20/06/23 THỨ BA TUẦN 11 TN
Mt 5,43-48
TRỞ NÊN NHƯ ĐỨC GIÊ-SU
“Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn
thiện.” (Mt 5,48)
Suy niệm: Nhiều người than thở vì
tình trạng đạo đức xuống cấp trong các gia đình và xã hội hiện nay, những giá
trị nhân bản ngày càng mai một ngay cả trong lĩnh vực giáo dục, học đường. Các
phẩm chất nhân bản là nền tảng xây dựng nên con người hoàn thiện. Lời Chúa dạy
chúng ta rằng con người được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa và được hạnh
phúc tròn đầy khi ở trong Thiên Chúa. Như vậy, con người càng người hơn khi
càng trở nên giống Thiên Chúa hơn. Chúa Giê-su cho biết mẫu mực và sự hoàn hảo
ấy là Thiên Chúa và là Cha của chúng ta: “Anh em hãy nên hoàn thiện
như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” Mà Đức Giê-su chính là
Thiên Chúa hiện thân ở giữa chúng ta, Ngài là Con Người hoàn hảo. Vì thế con
người chỉ có thể hoàn thành cuộc đời mình khi trở nên giống Đức Giê-su, cả
trong suy nghĩ và hành động.
Mời Bạn: Bước theo Đức Giê-su
không chỉ là đi cùng một hướng, mà còn là làm theo cùng một kiểu cách như Đức
Giê-su. Bạn được mời gọi trở nên giống như Đức Giê-su trong từng suy nghĩ, tâm
tình và hành động như chính Người.
Chia sẻ kinh nghiệm của bạn về
một lần mình đã vượt qua những suy nghĩ và tính toán tầm thường của con người,
để có thể hành động theo ánh sáng của Thần Khí.
Sống Lời Chúa: Thường xuyên nhẩm lại câu
Lời Chúa sau đây: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời
là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp
con luôn ý thức mình cao quý vì được Chúa yêu thương hết mực, để con biết khao
khát ngày càng trở nên giống Chúa nhiều hơn. Amen.
21/06/23 THỨ TƯ TUẦN 11 TN
Th. Lu-y Gon-da-ga, tu sĩ
Mt 6,1-6.16-18
THIÊN CHÚA THÔNG BIẾT TẤT CẢ
“Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo sẽ trả công cho
anh.” (Mt 6,4)
Suy niệm: Biết con không ai bằng
cha mẹ. Điều đó lại càng đúng đối với Thiên Chúa, Đấng Tạo Thành chúng
ta: “Lòng mỗi người chính Chúa dựng nên. Việc họ làm Chúa thông suốt
cả” (Tv 32,15). Thiên Chúa thấu suốt tất cả; Ngài nhìn thấy rõ cả
những ý tưởng sâu kín trong tâm hồn chúng ta. Vì thế các việc lành nếu chỉ làm
cốt “để cho thiên hạ thấy” sẽ là những hình thức “đạo
đức giả”. Trái lại, làm việc lành cách kín đáo tế nhị, với tâm tình
yêu thương chỉ dành riêng cho Chúa, “Đấng thấu suốt nơi kín ẩn,” biết
và thưởng công, đó chính là cách để biểu lộ tình yêu chân thành của người con
cái đối với Cha trên trời.
Mời Bạn: Hãy nhớ rằng Chúa đang
nhìn mình với ánh mắt yêu thương. Chúng ta luôn sống trước sự hiện diện của
Chúa. Kiên quyết từ bỏ ngay những ý nghĩ, lời nói, việc làm đi ngược lại với
lòng mến Chúa, yêu người. Mời bạn kiểm điểm: Khi tôi đảm nhận một việc bị coi
là hèn mọn hay khi tôi hoàn thành một việc tốt mà không được nhận biết, khen
thưởng, tâm trạng của tôi thế nào, vui vẻ hay buồn bực? Những lúc đó, hãy đọc
lại thánh vịnh 138 để cảm nhận được Chúa vẫn nhìn thấy và chăm sóc bạn: “Lạy
Chúa Ngài dò xét con và Ngài biết rõ. Biết cả khi con đứng, con ngồi. Con nghĩ
tưởng gì Ngài thấu suốt từ xa. Đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét. Mọi nẻo
đường con đi, Ngài quen thuộc cả. Miệng lưỡi con chưa thốt lên lời, thì lạy
Chúa, Ngài đã am tường hết.”
Sống Lời Chúa: Yêu thích làm việc thiện
cách tế nhị kín đáo.
Cầu nguyện: Lạy Cha nhân ái, Cha biết
rõ lòng con. Con xin phó thác đời con trong tay Cha. Xin cho con luôn biết sống
dưới cái nhìn yêu thương của Cha, để con luôn làm đẹp ý Cha. Amen.
22/06/23 THỨ NĂM TUẦN 11
TN
Th. Gio-an Phi-sơ và Tô-ma Mo, tử đạo
Mt 6,7-15
LỜI KINH XIN ƠN THA THỨ
“Xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người
có lỗi với chuáng con.” (Mt 6,12)
Suy niệm: Kinh Lạy Cha là kinh quan
trọng bậc nhất trong hệ thống kinh nguyện Ki-tô giáo. Kinh này quen thuộc
trên môi miệng Chúa Giê-su, lời kinh Ngài nguyện hằng ngày, trước khi dạy cho
các môn đệ. Vì thế, đây là lời kinh của môn đệ Chúa Ki-tô,
người bước theo Ngài, muốn sống như Ngài. Tâm tình đầu tiên của người môn đệ
Chúa Ki-tô là hiếu thảo với Chúa Cha như Ngài: gọi Thiên Chúa là Cha ở trên
trời, quan tâm đến Danh Cha được mọi người nhận biết, Nước Cha được hiển trị
trên trần thế, Ý Cha được con người vâng phục. Thứ đến, người môn đệ Chúa Ki-tô
mới hướng về các nhu cầu của mình. Xin Cha nhân lành đáp ứng bốn nhu cầu tinh
thần, vật chất của con người: tôn vinh lòng nhân từ, sự quan phòng của Cha trên
trời đối với đoàn con cái. Ta xin cho được lương thực đủ dùng hằng ngày, ơn tha
thứ tội lỗi, chiến thắng cơn cám dỗ, và xa tránh sự dữ của Ác thần. Riêng việc
tha thứ, ta không chỉ xin ơn được tha thứ, nhưng còn xin ơn biết thứ tha cho đối
tượng “có lỗi” với ta nữa.
Mời Bạn: Ta có thể cho người khác
nhiều thứ. Nhưng khó hơn cả là cho đi sự tha thứ, chín bỏ làm mười. Món quà tha
thứ không làm vơi “hầu bao” của ta, nhưng sao lại khó thế? Bạn hãy suy nghĩ
điều này, và tìm cách khắc phục.
Sống Lời Chúa: Hôm nay nếu bạn làm phiền
lòng ai, hãy nói với họ “tôi hối tiếc.” Và có kẻ nào xúc phạm đến bạn, xin Chúa
hoán cải lòng họ, cũng như lòng mình để biết thứ tha cho họ.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Lạy Cha thật
chậm rãi, sốt sắng mỗi sáng khi thức giấc, hay kết thúc giờ kinh cầu nguyện.
23/06/23 THỨ SÁU TUẦN 11
TN
Mt 6,19-23
ĐÔI MẮT SÁNG SUỐT
“Đèn của thân thể là con mắt. Vậy nếu mắt anh sáng, thì toàn thân
anh sẽ sáng.” (Mt 6,22)
Suy niệm: Có vẻ như chuyện kho tàng ở đâu
không liên quan gì tới cặp mắt có sáng hay không. Đức Giê-su dạy rằng mắt ta có
sáng, mới nhìn rõ để soi sáng hướng dẫn mình thực hiện những hành vi tốt đẹp,
đạt đến mục đích tối hậu đời người. Cặp mắt có sáng thì mới thấy rõ kho tàng
đích thực của mình ở đâu để hướng lòng mình về đó. Cặp mắt cận thị thì chỉ chăm
chăm vào những điều mau qua chóng hết ở thế gian này. Cặp mắt ấy lại càng tăm
tối nếu như bị che chắn bởi những ham muốn, tham vọng hưởng thụ của cải đời này
không thể nhìn xa trông rộng để thấy được “quê hương và kho tàng đích
thực” của mình. Để có thể có đôi mắt sáng suốt, cần phải “rửa mắt”
khỏi bụi bặm, tháo dỡ những cái xà tội lỗi và thành kiến là những thứ che khuất
tầm nhìn hoặc làm tổn thương dẫn đến mù loà thiêng liêng khiến ta không còn
thấy và “ái mộ những sự trên trời” nữa.
Mời bạn: “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn.”
Nhìn vào đôi mắt một người, có thể thấy nơi đó phản ảnh kho tàng nào: sự tham
lam ích kỷ, hận thù hay lòng nhân ái, thiện tâm. Mời bạn thường xuyên soi vào
tấm gương Lời Chúa để làm đẹp cho đôi mắt tâm hồn xoá bỏ đi những nếp nhăn của
giận dữ tham lam và luôn toả sáng sự dịu dàng, nhân hậu và bình an.
Sống Lời Chúa: Chiêm ngắm Chúa Giê-su
mỗi ngày để có thể nhìn nhau bằng cái nhìn của Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin hướng
đôi mắt con về sự thiện hảo, để nó đẹp ngời và sáng long lanh, để nó phản chiếu
những niềm vui lấp lánh. Xin dạy con biết sử dụng đôi mắt như một khí cụ dịu
dàng phản chiếu gương mặt Chúa cho tha nhân. (Lạy Chúa con đây! Lời
nguyện 92).
24/06/23 THỨ BẢY TUẦN 11
TN
Sinh nhật thánh Gio-an Tẩy giả
Lc 1,57-66.80
GIA ĐÌNH CÓ ĐẠO
Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích
đều chia vui với bà… Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn
ra khắp miền núi Giu-đê. (Lc 1,58.65)
Suy niệm: Viết trình thuật cuộc
chào đời của Gio-an, Lu-ca hữu ý đề cập đến một lớp nhân vật mà độc giả thường
ít chú ý: đó là những người láng giềng của gia đình
Da-ca-ri-a. Niềm vui không gói kín trong gia đình này. Niềm vui ấy lan tỏa sang
những người láng giềng. Khi mô tả những người láng giềng “kinh sợ,”
Lu-ca không có ý nói họ bị thất thần vì một tai hoạ kinh hoàng nào đó. Ở đây
thánh Lu-ca dùng kiểu nói trong Cựu Ước diễn tả tâm trạng choáng ngợp trước
những “điềm thiêng dấu lạ” là dấu chỉ sự hiện diện và can
thiệp của Thiên Chúa. Những người láng giềng “kinh sợ” vì cảm
kích trước ân phúc quá lớn lao và rõ ràng mà Thiên Chúa đang thực hiện nơi
gia đình này.
Mời Bạn: Mỗi gia đình Ki-tô hữu
chúng ta cũng được mời gọi chuyển trao sứ điệp yêu thương cứu độ của Thiên Chúa
cho người xung quanh. Chúng ta làm việc này trước hết bằng cách mỗi thành viên
trong gia đình dứt khoát chọn lựa trung thành với thánh ý Chúa – như bà
Ê-li-sa-bét và như ông Da-ca-ri-a trong sự kiện chọn đặt tên cho Gio-an.
Chia sẻ: Gia đình bạn đang tự
chứng minh cho bà con lối xóm rằng mình là gia đình có đạo bằng
cách nào? Chừng đó đủ chưa hay bạn thấy cần phải làm gì thêm nữa?
Sống Lời Chúa: Trong cung cách sống hằng
ngày của mình giữa khu xóm, chúng ta không quên mình có bổn phận trở nên những
chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa cho người xung quanh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho gia
đình chúng con trở thành quyển “Tin Mừng sống” cho láng giềng của mình.
25/06/23
CHÚA NHẬT TUẦN 12 TN – A
Mt 10,26-33
ĐỪNG SỢ
“Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh
hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa
ngục.” (Mt 10,28)
Suy niệm: Sống trong cuộc đời này, con
người luôn có nhiều nỗi sợ: sợ đói khát, sợ bị khinh thường, sợ đau khổ… và
nhất là sợ chết. Sợ hãi là cảm xúc tự nhiên, giúp con người nhận diện những
nguy hiểm, đồng thời thúc đẩy ta hành động để bảo vệ mạng sống. Thế nhưng, trên
đường vươn tới sự trưởng thành, hoàn thiện, có những nỗi sợ ta phải vượt qua,
có những điều ta phải biết kính sợ. Vì thế, Chúa Giê-su mời gọi ta “hãy sợ
Đấng có thể tiêu diệt cả xác lẫn hồn trong hỏa ngục.” Duy chỉ có
Thiên Chúa là Đấng mà con người phải kính sợ, bởi Ngài là Đấng làm chủ sự sống:
có thể tiêu diệt cả xác lẫn hồn trong hỏa ngục cũng như trao ban cho con người
sự sống đời đời. Và Thiên Chúa ấy cũng là Đấng giàu lòng thương xót, vẫn hằng
quan tâm chăm sóc những ai tin tưởng, phó thác mọi sự cho Ngài.
Mời Bạn: Chúa Giê-su đã từng lo
buồn đổ mồ hôi máu, trải qua nỗi sợ khi đối diện với thập giá. Nhưng với lòng
tin tưởng, phó thác vào Chúa Cha, Ngài đã vượt qua sự chết, đem lại sự sống đời
đời cho muôn người. Theo gương Chúa Giê-su, bạn hãy trút mọi lo âu, muộn phiền
đời mình trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa vì Người chăm sóc chúng ta
(x. 1Pr 5,7).
Sống Lời Chúa: Mỗi khi gặp những khó khăn
khiến bạn chùn bước, hãy phó thác cho Chúa với lời nguyện: “Lạy Chúa,
xin đồng hành cùng con, vì Chúa làm tốt hơn con gấp ngàn lần.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm cho con
lòng cậy tin vững vàng, để con không nao núng, sợ hãi trước những gì chỉ gây
hại cho thân xác. Xin cho con trung kiên sống đẹp lòng Chúa hơn.
26/06/23 THỨ HAI TUẦN 12
TN
Mt 7,1-5
SỬA MÌNH TRƯỚC ĐÃ
“Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà
trong con mắt của mình thì lại không để ý tới?… Lấy cái xà khỏi mắt anh trước đã,
rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.” (Mt 7,3.5)
Suy niệm: Có ba cái nhìn về một
người: cái nhìn khách quan của người khác về ta, cái nhìn chủ quan của ta về
chính mình và cái nhìn của Thiên Chúa về ta. Người khác nhìn ta từ bên ngoài,
nên không thấy rõ mọi ngóc ngách của tâm hồn ta. Cái nhìn chủ quan của ta về
mình cũng có thể sai lạc vì mình thường nghĩ tốt về mình. Chỉ mình Thiên Chúa
mới có cái nhìn chính xác về ta, vì vậy chỉ mình Ngài mới có đủ khả năng và
thẩm quyền để xét đoán ta. Chúa dạy ta đừng vội xét đoán người anh em. Lý do:
thói thường nhìn người khác chỉ thấy điều xấu, còn nhìn chính mình thì chỉ thấy
điều tốt. Vì thế, trước khi sửa lỗi người khác, hãy sửa lỗi mình trước. Có lẽ
ai cũng thấy được ta chẳng bao giờ sửa cho hết các thói hư tật xấu của mình, do
đó, ta chẳng khi nào dám sửa lỗi anh em, khi không cần thiết.
Mời Bạn: Kiểm điểm bản thân để
tháo gỡ những cái xà to tướng đang che khuất mắt mình, nhờ đó có cái nhìn khách
quan và bao dung hơn đối với những khuyết diểm của anh em.
Sống Lời Chúa: Lâu nay bạn hay chỉ trích ai?
Theo lời Chúa mời gọi hôm nay, bạn sẽ chừa bỏ thói xấu này bằng một hành động
tích cực: nhận ra một tính tốt nơi người đó và cầu nguyện cho người anh em đó.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con thật
bất công và lỗi bác ái khi xét đoán người anh em mà con không ưa thích. Xin
Chúa tha thứ cho con. Xin giúp con nhớ rằng con không được quyền xét xử ai.
Amen.
27/06/23 THỨ BA TUẦN 12 TN
Th. Xy-ri-lô, giám mục A-lê-xan-ri-a, tiến sĩ HT
Mt 7,6.12-14
CHỌN QUA CỬA HẸP
“Hãy qua cửa hẹp mà vào.” (Mt 7,13)
Suy niệm: Theo lẽ thường, ai ai
cũng ưa thích dễ dãi, thoải mái, và tránh né gian khổ, khó khăn. Vậy mà theo
kinh nghiệm và nghiên cứu, đa số người thành công trong cuộc sống là người được
trui rèn trong vất vả, khó khăn. Họ là người có khả năng đương đầu với khó
khăn, cũng như tiếp tục đứng dậy khi vấp ngã. Người theo Chúa Ki-tô cũng vậy.
Ai muốn theo Chúa đến cùng, người đó phải đi qua cửa hẹp, đường chật. Không có
con đường lớn, cửa rộng nào cho người môn đệ. Theo Chúa là lựa chọn bỏ qua cửa
rộng, đường lớn để đi vào cửa hẹp, đường chật. Nói cách khác, là quyết tâm từ
bỏ những thứ dễ dãi, hưởng thụ, chiều chuộng nuông chìu mình, những gì là vinh
quang trần thế; để tự nguyện sống khó nghèo chia sẻ, bé nhỏ, khiêm tốn phục vụ,
thậm chí sự sỉ nhục. Người nào không tự ý chấp nhận trả giá đắt thì không thể
làm môn đệ Chúa Ki-tô được. Dĩ nhiên, việc chọn lựa cửa hẹp, đường hẹp không
phải là điều dễ dàng, chuyện ngày một ngày hai, nhưng cần kiên tâm bền chí, nỗ
lực mỗi ngày, từng chút một, với ánh mắt luôn hướng về Đức Giê-su như là gương
mẫu số một cho đời người môn đệ.
Mời Bạn: Theo Chúa, bạn không thể
đi trên con đường rộng thênh thang, nhưng là đường hẹp, cửa chật. Sự thật ấy có
thể làm bạn chùn bước, hãy can đảm, đừng sợ hãi, vì phần thưởng là chính Chúa!
Sống Lời Chúa: Làm một nghĩa cử bác ái,
hay một việc phục vụ cho một người trong khu xóm, cộng đoàn của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cửa hẹp
thường khó vào, đường hẹp rất khó đi. Đó là con đường chẳng mấy ai đi. Xin cho
con quyết tâm chọn cửa hẹp, đường chật khi theo Chúa. Xin ban sức mạnh để con
can đảm bước vào và đạt được cùng đích đời mình là chính Chúa. Amen.
28/06/23 THỨ TƯ TUẦN 12 TN
Th. I-rê-nê, giám mục, tử đạo
Mt 7,15-20
XEM QUẢ BIẾT CÂY
“Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà
bẻ.” (Mt 7,16)
Suy niệm: “Cây được biết do
trái; người được nhận biết do việc làm. Việc làm tốt không bao giờ mất đi;
người gieo điều lịch sự gặt hái tình bạn, kẻ trồng lòng tốt thu hoạch tình
thương” (Thánh Ba-xi-li-ô). Đức Giê-su đưa ra tiêu chuẩn để lượng giá
người khác và chính mình: xem quả biết cây, dựa vào việc làm để xem là Ki-tô
hữu hay phản Ki-tô. Nếu đời ta sản sinh toàn những trái ngọt như bác ái, vui
tươi, an bình, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền lành, tiết độ, đại lượng, đó
là dấu chỉ ta đang sống trong Thánh Thần Đức Ki-tô. Những trái ngọt ấy kết theo
chùm, không thể có trái ngon này mà thiếu trái ngọt kia. Ngược lại, nếu đời ta
lắm trái đắng như dâm ô, phóng đãng, thờ quấy, hận thù, bất hòa, ghen tuông,
nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa… đó là dấu ta đang là
phản Ki-tô.
Mời Bạn: Sinh trái đắng thì dễ hơn
sinh trái ngọt, sống theo xác thịt chắc chắn thoải mái hơn sống theo Thần Khí.
Chỉ khi nào ngoan ngoãn vâng nghe theo sự hướng dẫn của Thần Khí, đời ta mới
sản sinh được những hoa trái tốt đẹp như vậy. Nhìn vào đời mình, bạn thấy hoa
trái ngon ngọt của Thần Khí hay chỉ toàn thấy trái đắng của xác thịt?
Sống Lời Chúa: Tôi dành vài phút suy xét
đời mình theo câu hỏi trên? Sau khi nhìn ra trái ngọt và trái đắng mình đang
có, tôi tiếp tục suy nghĩ: phương cách để sản sinh hoa trái ngon ngọt, cũng như
cách thế nào để loại bỏ trái đắng trong đời, rồi nỗ lực thực hiện cho bằng
được.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con cảm
phục khi nhìn cuộc đời Chúa, đầy những hoa trái thơm ngon: yêu thương tận lực,
phục vụ tận tình, thương xót tận tâm, xả thân đến tận giọt máu cuối cùng. Xin
cho cây đời con cũng được vậy. Amen.
29/06/23 THỨ NĂM TUẦN 12
TN
Th. Phê-rô và Phao-lô,tông đồ
Mt 16,13-19
HIỆP NHẤT XÂY DỰNG HỘI THÁNH
Đức Giê-su nói : “Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá
này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng
nổi.” (Mt 16,18)
Suy niệm: Phê-rô và Phao-lô là hai
tông đồ khác nhau như nước với lửa: Phê-rô là dân đánh cá ít học, Phao-lô thuộc
tầng lớp trí thức; Phê-rô theo Chúa ngay từ đầu, còn Phao-lô là ‘đứa con đẻ
non’ (1Cr 15,8) được ơn trở lại sau khi Chúa lên trời; Phê-rô gắn bó
với Ki-tô hữu gốc Do Thái, còn Phao-lô rao giảng cho dân ngoại. Khác nhau về
gốc gác, về quan điểm truyền giáo, thế nhưng, trong Đức Giê-su, cùng với Đức
Giê-su và vì Đức Giê-su, Đấng cả hai quý mến hơn mọi sự trên đời, Phê-rô và
Phao-lô hiệp nhất cùng xây dựng một Hội Thánh duy nhất của Đức Giê-su bằng lòng
nhiệt thành hăng say rao giảng, bất chấp đòn vọt, tù đày (Phê-rô), “Khốn
cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9,16). Hai vị còn
giống nhau trong cái chết hy sinh mạng sống cho Đấng mình yêu: Phê-rô bị đóng
đinh ngược đầu xuống đất, Phao-lô bị chém đầu.
Mời Bạn: Nhớ rằng Hội thánh mừng
chung hai vị tông đồ trong một ngày lễ chính là để nêu cao tinh thần hiệp nhất
trong công cuộc xây dựng Hội thánh. Bạn có quyết gạt bỏ những bất đồng, ý
riêng, để cùng hiệp nhất xây dựng gia đình, cộng đoàn, giáo xứ, đoàn thể… không
?
Sống Lời Chúa: Noi gương hai thánh
Phê-rô và Phao-lô, tôi sẽ dẹp bỏ những tị hiềm, gạt bỏ những bất đồng với các
thành viên khác, để xây dựng gia đình, cộng đoàn, giáo xứ… tốt đẹp hơn.
Cầu nguyện: Cầu nguyện theo ý Đức
Giáo Hoàng. Hát: “Này con là Đá trên viên đá này Cha xây
Giáo hội muôn đời kiên vững. Này con là Đá, cho muôn sức hùng Satan vẫy vùng
không hề chuyển rung.”
30/06/23 THỨ SÁU TUẦN 12
TN
Các thánh tử đạo tiên khởi giáo đoàn Rô-ma
Mt 8,1-4
CÔNG BỐ ƠN CHỮA LÀNH
Khi Đức Giê-su ở trên núi xuống, đám đông lũ lượt đi theo Người.
Bỗng có một người mắc bệnh phong tiến lại, bái lạy Người và nói: “Thưa Ngài,
nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” (Mt 8,1-2)
Suy niệm: Phúc Âm Mát-thêu trình
bày sau ‘Bài giảng trên núi’ Chúa Giê-su xuống núi và người đầu tiên Ngài gặp
là một anh bị bệnh phong cùi đến thưa với Chúa: “Nếu Ngài muốn, Ngài
có thể làm cho tôi được sạch.” Dĩ nhiên là Chúa muốn và Ngài đã chữa
lành anh. Rao giảng sự chữa lành và chữa lành ngay lúc này, là sứ vụ của Chúa,
đó là loan báo: “Hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần” (Mt
4,17). Chữa lành là chứng minh cho thấy Nước Trời quả thực đang
hiện diện nơi đây và lúc này. Chúa Giê-su lên núi để gặp gỡ Thiên Chúa, Ngài
xuống núi để gặp gỡ và chữa lành, để công bố Nước Thiên Chúa đã đến.
Mời Bạn: Sứ mạng của chúng ta là
công bố Nước Trời, làm chứng về Nước Trời, loan tin vui Nước Trời, loan báo về
sự tôi đã được Chúa chữa lành, tôi được Chúa mở mắt tâm hồn để được thấy ánh
sáng niềm vui. Ý thức và thức tỉnh về điều đó, sau khi dự lễ ngày Chúa nhật,
mỗi khi tôi lên đền thờ cầu nguyện, tôi ra về, tôi “bước xuống cuộc đời” để gặp
gỡ chữa lành tha nhân, những người đó có thể là vợ chồng, con cái của tôi,
những người sống quanh tôi.
Sống Lời Chúa: Gia đình tôi ít cầu
nguyện, tôi chữa lành gia đình tôi bằng việc: tôi siêng năng cầu nguyện để làm
chứng, làm gương sáng cho người thân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đến
trần gian để chữa lành. Người được chữa lành chính là con. Xin cho con đáp đền
bằng việc chữa lành anh em, để tất cả cùng sống trong niềm vui Hiệp Hành.