THÁNH THỂ VÀ ƠN GỌI PHỤC VỤ
(GIỜ CHẦU GLV-HT MỪNG BM AN-RÊ PHÚ YÊN)
I. KHAI MẠC
§ Hát Kinh Chúa Thánh Thần.
§ Đặt Mình Thánh Chúa.
§ Hát kính Thánh Thể:
1. Con thờ lạy hết tình. Chúa ngự trong phép thánh. Yêu quí nhân loại hiến thân trong hình bánh. Nuôi đoàn con tháng ngày. Cho đoàn con vui say. Dâng hiến Cha lành khúc hoan ca tràn đầy.
ÐK. Lòng con hân hoan mến tin một Cha. Trần gian bao nhiêu khó nguy lệ sa. Trông cậy ở Chúa giúp con mau vượt qua. Ðời con tin yêu thắm trong tình Cha. Ngày đêm vang lên biết bao lời ca. Dẫu ngàn sầu thương vững tin thiết tha.
2. Cha ngự trong phép mầu. Chỉ vì ơn thương mến. Ban xuống nhân loại chúng con không bờ bến. Con nguyện xin tháng ngày. Thương đoàn con yếu đuối. Tha thứ muôn tội lỗi xưa nay tràn đầy.
§ Lời nguyện của chủ sự :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con đến với Chúa, để được lắng nghe Lời Chúa dạy bảo và suy niệm giáo huấn của Hội Thánh.
Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng niềm tin và lòng mến vì biết rằng Cha trên trời hằng yêu thương, muốn cho hết mọi người nên thánh, và đã mời gọi nhiều người nam nữ dấn thân phục vụ Hội Thánh làm dấu chỉ Nước Trời đang hiện diện.
Xin dạy chúng con biết bước theo Chúa, sống nghèo khó, vâng phục và khiêm tốn để phụng sự Thiên Chúa trên hết mọi sự và phục vụ anh chị em như chính Chúa đã nêu gương. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
Thinh lặng một lát
II. LỜI CHÚA – SUY NIỆM – CẦU NGUYỆN
§ Bài đọc I : Is 42,1-7
1 Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. 2 Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. 3 Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. 4 Nó không yếu hèn, không chịu phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo. 5 Đây là lời Thiên Chúa, lời ĐỨC CHÚA, Đấng sáng tạo và căng vòm trời,Đấng trải rộng mặt đất với hoa màu tràn lan, Đấng ban hơi thở cho dân trên mặt đất, ban sinh khí cho toàn thể cư dân. 6 Người phán thế này: "Ta là ĐỨC CHÚA, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta.Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi muôn nước, 7 để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm."
Thinh lặng một lát
§ Suy niệm 1
“Đây là người tôi trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu, Ta hài lòng về Người” (Mt 12,18 ; x. Is 42,1-4). Chủ đề về người tôi tớ phục vụ mời gọi chúng ta trở về nguồn cội của ơn gọi Kitô hữu, về câu chuyện của Đấng đầu tiên được Chúa Cha kêu gọi, Đức Giêsu, Con của Ngài, là “người tôi tớ” của Thiên Chúa, được các ngôn sứ tiên báo là Đấng mà Thiên Chúa đã tuyển chọn từ khi còn trong dạ mẹ (x. Is 49,1-6), người Con yêu dấu mà Thiên Chúa nâng đỡ và hài lòng (x. Is 42,1-9), Ngài đã đặt thần khí trong Người và trao ban quyền năng (x. Is 49,5), và là Đấng Ngài sẽ nâng cao (x. Is 52,13 – 53,12).
Thinh lặng một lát
Bản văn linh ứng đề ra một ý nghĩa rất tích cực cho từ “tôi tớ”, điều đó thật hiển nhiên. Trong văn hóa của ngày hôm nay, người phục vụ được xem như hạng người thấp kém ; nhưng trong lịch sử thánh, người tôi tớ là người được Thiên Chúa kêu gọi để chu toàn công cuộc cứu độ và cứu chuộc đặc biệt. Người tôi tớ biết rằng tất cả những gì mình có, đều là bởi nhận lãnh. Như một hệ quả, người ấy cũng cảm thấy mình được mời gọi ra đi chia sẻ cho người khác điều mình đã nhận lãnh.
Trong Kinh Thánh, phục vụ luôn gắn liền với một lời mời gọi đặc biệt đến từ Thiên Chúa. Vì thế, nó diễn tả sự hoàn thành lớn lao nhất của phẩm giá một thụ tạo, cũng như nhắc lại chiều kích huyền nhiệm của ơn gọi mà Thiên Chúa đặt để nơi mình. Cũng xảy ra như thế trong cuộc đời Đức Giêsu, Người tôi tớ trung thành đã được mời gọi thực hiện công trình cứu chuộc phổ quát.
Thinh lặng một lát
Trong Kinh Thánh, có một liên hệ chặt chẽ và hiển nhiên giữa phục vụ và cứu chuộc, cũng như giữa phục vụ và đau khổ, giữa người Tôi Tớ và Con Chiên của Thiên Chúa. Đấng Mêsia là người Tôi Tớ đau khổ đã vác trên vai gánh nặng của tội lỗi nhân loại. Người là con chiên “bị đem đi giết” (Is 53,7), để đền thay cho những tội lỗi mà nhân loại đã phạm, và vì thế đem lại cho nhân loại sự phục vụ mà nó cần hơn hết. Người Tôi Tớ là Con Chiên “bị ngược đãi và chịu cực hình, nhưng chẳng mở miệng kêu ca” (Is 53,7), vì thế tỏ bày một quyền năng phi thường : quyền năng không phải chống lại sự dữ bằng sự dữ, nhưng đáp lại sự dữ bằng sự lành.
Đó là sức mạnh dịu dàng của người Tôi Tớ, là người tìm được sức mạnh nơi Thiên Chúa và vì thế, được Thiên Chúa đặt làm “ánh sáng muôn dân” và đem đến ơn cứu độ (Is 49,5-6). Ơn gọi phục vụ vì thế luôn là ơn gọi thông phần cách đặc biệt vào sứ vụ cứu độ – một sự thông dự vào con đường thập giá của Đức Kitô.
Thinh lặng một lát
§ Hát : “Tin Cậy Mến”. Hoặc:
ĐK: Lạy Chúa con tin, Lạy Chúa con tin, xin đỡ nâng, xin đỡ nâng, Đức Tin còn non yếu của chúng con. Lạy Chúa con tin, Lạy Chúa con tin, xin đỡ nâng, xin đỡ nâng, Đức Tin còn non yếu của chúng con.
1. Tin trong lòng nên công chính, khi miệng con thốt ra, thì con sẽ lãnh nhận ơn cứu rỗi, con xin nguyện yêu mến, nghe Lời Chúa bảo ban, để đào sâu đức kính tin trong đời.
2. Như con thuyền chèo chống , trên làn sóng thế gian, Hội Thánh Chúa đêm ngày gặp nguy nan, Xin cho lời Tin Kính sẽ là kim chỉ nam dẫn đoàn con đến Đức tin vẹn toàn. (Xin cho lời Tin Kính sẽ là kim chỉ nam dẫn đoàn con đến Đức tin vẹn toàn.)
Thinh lặng một lát
§ Suy niệm 2 :
Đức Giêsu quả thật là mẫu gương hoàn hảo của “người tôi tớ” mà Kinh Thánh nói đến. Người là Đấng đã tự hủy hoàn toàn khi mặc lấy “thân phận của người tôi tớ” (Pl 2,7) và hiến mình trọn vẹn cho công việc của Chúa Cha (x. Lc 2,49), như người Con yêu dấu mà Chúa Cha rất mực hài lòng (x. Mt 17,5). Đức Giêsu đã đến “không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ, và trao ban mạng sống để cứu chuộc nhiều người” (Mt 20,28). Người đã rửa chân cho các môn đệ và tuân phục chương trình của Chúa Cha cho đến chết, chết trên Thánh giá (x. Pl 2,8). Vì thế, Chúa Cha đã tôn vinh Người, ban cho Người một danh hiệu mới và đặt Người làm Chúa trên trời dưới đất (x. Pl 2,9-11).
Thinh lặng một lát
Làm sao ta lại không đọc ra nơi cuộc đời của “Đức Giêsu tôi tớ”, câu chuyện của mọi ơn gọi, câu chuyện mà Thiên Chúa đã hoạch định cho tất cả những ai đi theo Con của Người. Ai muốn đi theo Đức Kitô thì không thể không đi trên con đường phục vụ, và là sự phục vụ cho đến tận cùng. Như Đức Kitô đã hoàn tất sứ mạng là Người Tôi Tớ qua cái chết tự hiến trên thập giá. Mọi ơn gọi trong Kitô giáo nói cho cùng đều hệ tại ở việc theo sát Đức Kitô, Người Tôi Tớ của Thiên Chúa, ngày một hơn. Thật vậy, ơn gọi linh mục, ơn gọi tu trì, cũng như chính ơn gọi Kitô hữu đều qui về việc quảng đại phụng sự Thiên Chúa và phục vụ con người.
Thinh lặng một lát
“Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó” (Ga 12,26). Đức Giêsu, Người Tôi Tớ và Đức Chúa, cũng là Đấng kêu gọi. Người kêu gọi chúng ta nên giống Người, bởi vì chỉ qua phục vụ mà con người khám phá phẩm giá của chính mình và phẩm giá của người khác. Người mời gọi phục vụ như Người đã phục vụ. Chỉ khi các mối tương giao giữa con người được xây dựng trên sự phục vụ lẫn nhau thì chúng ta mới có thể hy vọng ở sự hình thành một thế giới mới, một nền văn minh đích thực của tình thương.
§ Hát : “Thánh Tâm Giêsu”.
1. Giêsu chúng con tới đây sấp mình. Chân thành dâng Chúa tấm lòng thờ kính. Đoàn con mong ước tháng năm sống đời an ninh. Chúa ơi, hãy ban xuống cho Việt Nam thanh bình.
2. Giêsu chúng con tới đây sấp mình. Uy quyền năm tháng che chở Hội thánh. Đoàn con Công giáo luôn vui sống đời hy sinh. Chúa ơi, hãy bam xuống cho Việt Nam thanh bình.
3. Giêsu chúng con tới đây sấp mình. Ước nguyện Nam Bắc chung lòng sùng kính. Toàn dân chung tiếng hoan ca, chung lời tôn vinh. Chúa ơi, hãy ban xuống cho Việt Nam thanh bình.
ĐK. Thánh Tâm Giêsu từ bi vô ngần. Không bao giờ chê chối lời ai nài van. Giờ này đoàn con dâng lên lời nguyện xin tha thiết. Thánh Tâm Giêsu làm Vua đất Việt muôn đời.
Thinh lặng một lát
§ Suy niệm 3 :
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, trong một sứ điệp, đã viết : “Tôi muốn, một cách nào đó, để Đức Giêsu dùng lời nói của tôi, mà đề nghị với người trẻ lý tưởng phục vụ, và giúp họ vượt thắng những cám dỗ của chủ nghĩa cá nhân và ảo tưởng có được hạnh phúc theo đường lối ấy. Dầu có một vài áp lực đối kháng, hiện diện trong não trạng của ngày hôm nay, trong tâm hồn của nhiều người trẻ có một khuynh hướng tự nhiên là mở lòng cho người khác, nhất là cho những người thiếu thốn nhất. Điều này biến họ nên quảng đại, biết đồng cảm, sẵn sàng quên mình nhằm đặt người khác lên trên những lợi ích của riêng mình”.
Thinh lặng một lát
Phục vụ là một ơn gọi hoàn toàn tự nhiên, bởi vì con người tự bản tính là những người tôi tớ, chứ không là chủ của đời sống mình, và đến lượt mình cũng cần đến sự phục vụ của kẻ khác. Phục vụ tỏ lộ ra rằng, chúng ta thoát khỏi sự chiếm đoạt của cái tôi. Nó cũng chứng tỏ rằng, chúng ta có một trách nhiệm đối với người khác. Và phục vụ là một khả thể đối với mọi người, qua những cử chỉ xem ra nhỏ bé, nhưng trong thực tế, là vĩ đại nếu chúng được linh hoạt bởi một tình yêu chân thành. Người tôi tớ đích thật thì khiêm hạ và biết cách trở nên “vô dụng” (x. Lc 17,10). Họ không tìm kiếm những lợi lộc vị kỷ, nhưng hiến mình cho kẻ khác, khi cảm nghiệm niềm vui của tính nhưng không qua việc hiến tặng bản thân.
Thinh lặng một lát
Đức Thánh Cha hy vọng ở những tâm hồn quảng đại, biết lắng nghe tiếng gọi của Thiên Chúa và tiếng kêu của tha nhân, và sẵn sàng dấn thân phục vụ. Đó là con đường mở ra dưới bao hình thức : từ các thừa tác vụ trong Giáo Hội cho đến các dịch vụ khác nhau trong xã hội. Khi bế mạc Đại Năm Thánh, Đức Thánh Cha đã nhắc nhở mọi người về “thời gian của một ‘sáng tạo’ mới trong đức ái” (ibid., 50). Nói khác đi, thời đại chúng ta đang cần đến những con tim nhạy cảm, biết sáng tạo những con đường mới trong việc phục vụ con người, trên mọi nẻo đường thế giới.
Thinh lặng một lát
§ Hát “Giờ hồn con…”
ÐK: Giữ gìn con Chúa ơi, vì Chúa là chốn con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Người hồn con vui sống, tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời.
1. Hồn con lên tiếng ca tụng Chúa, Chúa là gia nghiệp duy nhất đời con, là chén phần phúc con trông mong, con tiến dâng Người tấm lòng cậy trông.
2. Hồn con lên tiếng ca tụng Chúa, Chúa là hy vọng nâng đỡ đời con, là chính cùng đích con trông mong, nơi cánh tay Người vững một niềm tin.
3. Dìu con đưa bước trên đường sống, nép mình bên Người chan chứa niềm vui. Hồn con còn dám trông mong chi. Dâng hiến trọn đời kết hiệp cùng Cha.
§ Tin Mừng : Mt 20,1-16
1 "Nước Trời giống như chuyện gia chủ kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. 2 Sau khi đã thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc. 3 Khoảng giờ thứ ba, ông lại trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ. 4 Ông cũng bảo họ: "Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng." 5 Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy. 6 Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: "Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết? " 7 Họ đáp: "Vì không ai mướn chúng tôi." Ông bảo họ: "Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho! " 8 Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý: "Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất." 9 Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền. 10 Khi đến lượt những người vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một quan tiền. 11 Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn gia chủ: 12 "Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt." 13 Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ: "Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao? 14 Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. 15 Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức? " 16 Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót. (Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.)
Thinh lặng một lát
§ Suy niệm 4 :
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã giải thích về đoạn Tin Mừng này trong Tông huấn “Kitô hữu giáo dân” với đề mục “Các ơn gọi khác nhau” một cách rất ý nghĩa. Ngài viết :
Theo dụ ngôn Tin Mừng, “gia chủ” mướn thợ làm vườn nho vào những giờ khác nhau trong ngày : có người lúc tảng sáng, người khác khoảng 9 giờ sáng, một số khác nữa độ 12 giờ trưa và 3 giờ chiều, những người cuối cùng vào lúc 5 giờ chiều (x. Mt 20,1 tt.). Chú giải đoạn dụ ngôn này, Thánh Grêgôriô Cả giải thích việc mời gọi vào những giờ khác nhau bằng cách nối kết với những giai đoạn khác nhau trong cuộc đời : “Ta có thể áp dụng những giờ giấc khác nhau với những tuổi tác khác nhau của con người. Theo cách giải thích của chúng tôi, tảng sáng rõ ràng tượng trưng cho thời thơ ấu. Ba giờ sau đó tượng trưng cho thời thiếu niên : mặt trời lên cao có nghĩa là sự hăng say của tuổi trẻ tăng dần lên. Giờ thứ sáu, đó là tuổi thanh niên : mặt trời ở giữa bầu trời, vào tuổi này, sức mạnh đạt tới mức toàn vẹn. Tuổi già tượng trưng cho giờ thứ chín, bởi vì cũng như mặt trời từ đỉnh cao hạ thấp dần, thì vào tuổi này, lòng hăng say của tuổi trẻ bắt đầu giảm bớt. Giờ thứ mười một ám chỉ những người lớn tuổi... Vậy, các thợ làm vườn nho được kêu gọi vào những giờ khác nhau có nghĩa là người này được kêu gọi nên thánh vào thời thơ ấu, người khác vào tuổi thanh thiếu niên, người vào tuổi trưởng thành, và người khác nữa vào lúc tuổi đã xế chiều”.
Thinh lặng một lát
Chúng ta có thể lấy lại phần chú giải của Thánh Grêgôriô Cả và mở rộng hơn nữa vào sự khác nhau lạ lùng của những người đang sống trong Giáo Hội, tất cả và từng người đều được mời gọi làm việc để Nước Thiên Chúa được hoàn thành, tùy theo sự khác biệt về ơn gọi và hoàn cảnh, về đoàn sủng và tác vụ. Đó là sự khác biệt không những về tuổi tác, nhưng còn về giới tính và khả năng, cũng như về ơn gọi và điều kiện sống : đó là sự khác biệt làm cho kho tàng phong phú của Giáo Hội thêm sống động và cụ thể hơn.
§ Hát:
+ Thánh Tâm Chúa Giêsu nguồn êm ái dịu dàng xin hãy ban xuống lòng con tàn lửa say yêu một Chúa. Thánh Tâm Chúa Giêsu tràn lan niềm thương xót, xin thương những người đã dám cả lòng vấp phạm đến Thánh Tâm Cha.
+ Thánh Tâm Chúa Giêsu, nguồn êm ái dịu dàng, xin hãy ban xuống lòng con tàn lửa say yêu một Chúa. Thánh Tâm Chúa Giêsu, tràn lan niềm thương xót, xin thương giúp người đang sống trong tội biết tìm đến Thánh Tâm Cha.
III. KẾT THÚC : Cha chủ sự tiến ra (Cộng Đoàn đứng lên khi CCS quỳ thì quỳ theo, thinh lặng một lát)
§ Hát:
Này con là đá, trên viên đá này Ta xây Giáo Hội muôn đời kiên trung.
Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.
Ta hãy cầu xin cho Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô. Chúa gìn giữ Người tăng gấp sinh lực và ban cho Người đời này hạnh phúc. Đừng trao Người cho ác tâm quân thù. Đừng trao Người cho ác tâm quân thù.
CHO ĐỨC GIÁO HOÀNG
Lạy Chúa là Đấng an bài mọi sự thật khôn ngoan, chính Chúa đã chọn thánh Phêrô làm thủ lãnh các Tông Đồ, làm đá tảng để xây dựng Hội Thánh. Xin đưa mắt nhìn Đức Thánh Cha PHANXICÔ, Chúa đã chọn Người để kế vị thánh Phêrô, xin ban cho Người nên đá tảng luôn luôn bền vững, để Người củng cố niềm tin của dân Chúa và làm cho các tín hữu thông hiệp với nhau. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.
CẦU XIN CHO HÒA BÌNH
Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng loài người chúng con để chúng con sống an vui hạnh phúc, Chúa lại lấy tình phụ tử mà chăm sóc mọi người. Xin dạy chúng con biết chung sống với nhau trong hòa bình, và lấy tình bác ái huynh đệ mà đối xử với nhau. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.
§ Hát: “Đây Nhiệm Tích”.
Đây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.
Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, lời tán dương mừng chúc vang hoà, cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói trầm bay toả ngát hương. Để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. AMEN.
LỜI NGUYỆN TRƯỚC KHI BAN PHÉP LÀNH MTC
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con bí tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn được nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống và hiển trị cùng Thiên Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.
§ Phép lành Mình Thánh Chúa.
§ Hát : “Kinh hòa bình” để kết thúc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét