Năm Thánh Lòng Thương Xót
I. KHAI MẠC :
Lời dẫn nhập (Người
dẫn đọc)
Kính thưa cộng đoàn,
Mỗi khi Mùa Chay về, chúng ta nghe văng vẳng bên tai lời
Chúa mời gọi: "Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước
mắt và than van" (Joel 2,12). Giờ đây, chúng ta đang ở trung tâm của Mùa
Chay 2016 trong bối cảnh của Năm Thánh Lòng Thương Xót. Lễ Tro, với nghi thức
truyền thống bỏ Tro lên đầu, khai mạc Mùa Chay Thánh, đồng thời nhắc chúng ta
nhớ ba việc phải làm là: ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Đây là ba chiều kích
diễn tả ba mối tương quan giữa đương sự với Thiên Chúa, với anh em và với chính
mình. Với Thiên Chúa là cầu nguyện, với tha nhân là bố thí và với chính mình là
ăn chay. Ba tương quan này đồng hành với nhau và thể hiện cùng một lúc trong
đời sống thường nhật của người Kitô hữu.
Để sống tốt Mùa Chay Năm Thánh, đặc biệt cảm nghiệm được
Lòng Thương Xót Chúa và thực thi lòng thương xót đối với tha nhân. Đức Thánh
Cha Phanxicô mời gọi chúng ta dành "24 giờ cho Chúa" để cầu nguyện,
lắng nghe Lời Chúa, đón nhận ý Chúa, và quyết tâm thực hành ước muốn của Đức
Thánh Cha là xóa bỏ sự thờ ơ, ngài viết: “Chúng ta đừng sa vào thái độ thờ ơ
lãnh đạm … đừng rơi vào trong thói quen đánh mất cảm xúc…” (x.Misericordiae
Vultus số 15).
Đức Thánh Cha nhắc nhớ các chúng ta: “Mùa chay là thời điểm
thuận tiện để cắt tỉa sự giả dối, tinh thần trần tục và dửng dưng; cần thanh
tẩy tâm hồn và cuộc sống để tìm lại căn tính Kitô, nghĩa là tình yêu thương
phục vụ, không phải tính ích kỷ lạm dụng” (Trích Bài giảng của Đức
Thánh Cha Lễ Tro 2016).
Vì thế, này là thời gian thuận tiện để thay đổi hướng đi,
lấy lại khả năng phản ứng trước thực tại sự dữ luôn thách thức chúng ta. Đây là
thời gian hoán cải trở về với tình yêu của Thiên Chúa và tha nhân, canh tân cá
nhân và cộng đoàn, sống lòng thương xót của Chúa.
Thật là ý nghĩa trong giờ phút này đây, trước Thánh Thể
Chúa, hiệp cùng với Mẹ Maria, thánh Giuse, Các Thánh Nam Nữ, các Tổng Thần,
Quyền Thần và toàn thể đạo binh thiên quốc, cùng Đức Thánh Cha Phanxicô, với
anh chị em trên toàn thế giới, chúng ta bày tỏ lòng yêu mến Chúa, chúc tụng và
tung hô quyền năng Chúa, chiêm ngắm Chúa, tuyên xưng Chúa ngự thật trong phép
Mình Thánh. Chúng ta thờ lạy, phủ phục và tôn thờ Chúa Giêsu ẩn mình dưới hình
bánh. Chúng ta hãy cám ơn Chúa Giêsu đã trao ban chính mình cho chúng ta. Và
sau hết xin Chúa xót thương, chúc lành cho chúng ta và cho toàn thế giới.
Giờ đây chúng ta khẩn
cầu xin ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần giúp chúng ta làm Giờ Thánh này cho
nên.
Hát: Cầu xin Chúa Thánh
Thần
Đặt Mình Thánh Chúa
Hát: Thờ Lạy Chúa Giêsu
(Vị Chủ sự quì
trước Thánh Thể xông hương, hát xong và đọc lời nguyện sau:)
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, Chúa Cha, Chúa Con và
Chúa Thánh Thần. Chúng con tôn thờ kính lạy Thiên Chúa Ngôi Cha, Đấng sáng tạo
trời đất muôn vật, Ngôi Con, Đấng cứu chuộc nhân loại, Ngôi Ba, Đấng thánh hóa
trần gian.
Lạy Chúa Giêsu, hiện thân của Chúa Cha, Đấng Giầu Lòng
Thương Xót, Chúa đang ở đây với chúng con, và giờ phút này, Chúa thấy chúng con
đang ở đây với Chúa, trước sự hiện diện của Chúa.
Đã gần hai ngàn năm, Chúa đã sẵn lòng bước lên Thánh Giá ô
nhục để rồi sau đó phục sinh và ở lại mãi với chúng con là những người anh chị
em của Chúa. Chúng con chiêm ngắm Chúa. Chúng con thờ lạy Chúa. Chúng con yêu
mến Chúa. Xin Chúa ban thêm đức tin và kiện toàn lòng tin cho chúng con, để chúng
con luôn luôn xác tín rằng: mỗi khi tham dự bàn tiệc Mình và Máu Chúa là chúng
con đón nhận chính Chúa.
Hồi tưởng lại trong bữa tiệc Vượt Qua năm xưa, vì xót
thương, Chúa đã ban Mình và Máu cho các môn đệ, để ở với họ "mãi mãi, cho
đến tận thế" (Mt 8,20). Chúa là nguồn gốc và cùng đích của đời sống đức
tin của chúng con, chúng con thờ lạy Chúa. Vì không có Chúa chúng con không có
ở đây giờ phút này, không có Chúa chúng con sẽ không hiện hữu, không có Chúa sẽ
chẳng có gì, hoàn toàn không có gì.
Chúa là Đấng "vạn vật được tạo thành" (Ga 1, 3).
Chúa là Đấng, nhờ Chúa mà chúng con được tạo thành. Cũng vì thương xót, Chúa đã
ban cho chúng con chính Mình và Máu Chúa, ở đây giờ phút này, giữa chúng con,
cho chúng con được chiêm ngắm Chúa.
Lạy Thiên Chúa Tình Yêu, Đấng Giầu Lòng Thương Xót, chậm bất
bình và rất mực khoan dung (x.Tv 103, 8 ), xin lấy tình xót thương mà ôm tất cả
nhân loại chúng con giờ đây đang thờ lạy Chúa, trong tình yêu vô biên của Chúa.
Tình yêu vĩnh cửu mà Chúa Cha dành cho Chúa, cũng như chính Chúa dành cho Chúa
Cha, tình yêu của Chúa Cha và Chúa đối với Chúa Thánh Thần, và tình yêu của
Chúa Thánh Thần đối với Chúa Cha và Chúa.
Tấm Bánh truyền phép được đặt trước mặt chúng ta nói về
quyền năng vô cùng của tình yêu được bộc lộ trên Thánh Giá vinh hiển. Bánh
Thánh nói cho chúng ta về sự hạ mình khó tin của Đấng đã biến mình, chấp nhận
mất tất cả hầu chiếm được chúng con cho Chúa Cha.
Lạy Mẹ Maria, Trinh Nữ Rất Thánh, Mẹ của Lòng Thương Xót,
Đấng đầu thai Vô Nhiễm, từ hơn hai ngàn năm nay, đã chấp nhận, hiến dâng mọi
sự, hiến dâng thân xác Mẹ hầu rước lấy thân xác Đấng Sáng Tạo, xin giúp chúng
con chiêm ngưỡng, xin giúp chúng con thờ lạy và yêu mến, Đấng đã yêu thương
chúng con dường ấy, hầu chúng con được sống đời đời với Người.
Hát : Misericordes sicut
Pater (Lời Việt) Nhạc sỹ: P. Kim
Misericordes sicut pater. Hãy biết xót thương như Cha trên trời
Hãy tạ ơn Chúa là Đức Chúa Cha. Vì Lòng Thương Xót muôn đời muôn kiếp.
Hãy tạ ơn Chúa là Đức Chúa Con. Vì Lòng Thương Xót muôn đời muôn kiếp.
Hãy tạ ơn Chúa là Chúa Thánh Thần. Vì Lòng Thương Xót muôn đời muôn kiếp.
Chúa là bình an cho khắp nhân gian. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời.
Chúa đã dựng nên trời đất muôn loài. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời.
Chúa là ánh sáng soi chiếu muôn dân. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời.
Suối nguồn tình yêu ân phúc chan hoà. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời.
Chúa là niềm vui tha thứ lỗi lầm. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời.
Chúa hằng đưa dẫn thánh của Ngài. Vì Lòng Thương Xót muôn đời muôn kiếp.
Hỡi người đói khát hãy đến với Ngài. Vì Lòng Thương Xót muôn đời muôn kiếp.
Chúa hằng an ủi sưởi ấm tâm can. Vì Lòng Thương Xót muôn đời muôn kiếp.
Tin Mừng Nước Chúa đổi mới đất trời. Vì Lòng Thương Xót muôn đời muôn kiếp.
Chúa hằng tha thứ chờ đón con về. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời.
Với tình thương mến từ trái tim Người. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời.
Con hằng cậy trông và mãi hy vọng. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời.
Ôi tình thương Chúa không bến không bờ. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời.
Misericordes sicut pater. Hãy biết xót thương như Cha trên trời.
Vị chủ sự xướng :
Lạy Cha, chúng con
tôn vinh Cha là Đấng thứ tha các lỗi lầm và chữa lành những yếu đuối của chúng
con.
Cộng đoàn đáp: Lòng
thương xót của Cha tồn tại đến muôn đời! (câu nào cũng đáp như vậy)
Lạy Cha, chúng con
tôn vinh Cha là Đấng từ bi nhân hậu,
chậm bất bình và đầy lòng xót thương.
Lạy Cha, chúng con
tôn vinh Cha là Đấng người Cha dịu hiền đối với con cái Cha.
Lạy Cha, chúng con
chúc tụng Cha là Đấng duy nhất đã làm cho chúng con những điều trọng đại.
Lạy Con Một Thiên
Chúa, chúc tụng Chúa đã đổ máu mình ra mà giải thoát chúng con khỏi tội lỗi
chúng con đã phạm.
Lạy Chúa Thánh
Thần, chúc tụng Chúa là Đấng an ủi các tâm hồn và xoa dịu mọi nỗi khổ đau.
(Vị Chủ sự cùng giúp lễ đi vào)
II. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM :
Hát: Xin cho
con biết lắng nghe
1. Xin cho con biết lắng nghe lời Ngài gọi con trong đêm tối
Xin cho con biết lắng nghe lời Ngài dạy con lúc lẻ loi
Xin cho con cất tiếng lên, trả lời vừa khi con nghe Chúa
Xin cho con biết thân thưa: “Lạy Ngài! Ngài muốn con làm chi!”
ĐK. Lời Ngài là sức sống của con
Lời Ngài là ánh sáng đời con
Lời Ngài làm chứa chan hy vọng,
là đường để con hằng dõi bước
Lời Ngài đượm chất ngất niềm
vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy vơi
Lời Ngài đổi mới cho cuộc đời
Lời Ngài hạnh phúc cho trần ai.
2. Xin cho con biết lắng nghe lời Ngài
dạy con trong cuộc sống
Xin cho con biết lắng nghe lời Ngài từng theo bước đời con
Xin cho con biết sẵn sàng chờ đợi và vâng theo nghe Chúa
Xin cho con biết sẵn sàng thực hành lời Chúa đã truyền ban.
3. Xin cho con vững bước đi vào đời truyền giao cho chân lý
Xin cho con biết say mê cuộc đời làm nhân chứng tình yêu
Cho môi con thắm nét cười, lời Ngài được đem cho thế giới
Cho đôi tay sẵn ơn trời, trọn vẹn hành lý cho ngày mai.
Công bố lời Chúa - (Người dẫn mời mọi người đứng)
Tin Mừng Chúa
Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 13, 1-9)
Khi ấy, có những kẻ
thuật lại cho Chúa Giêsu về việc quan Philatô giết mấy người Galilê, làm cho
máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh. Ngài lên tiếng bảo: "Các ngươi
tưởng rằng mấy người xứ Galilê bị ngược đãi như vậy là những người tội lỗi hơn
tất cả những người khác ở xứ Galilê ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nhưng
nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt
như vậy. Cũng như mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè chết, các ngươi
tưởng họ tội lỗi hơn những người khác ở Giêrusalem ư? Ta bảo các ngươi: không
phải thế. Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị
huỷ diệt như vậy".
Ngài nói với họ dụ
ngôn này: "Có người trồng một cây vả trong vườn nho mình. Ông đến tìm quả
ở cây đó mà không thấy, ông liền bảo người làm vườn rằng: 'Kìa, ba năm nay ta
đến tìm quả cây vả này mà không thấy có. Anh hãy chặt nó đi, còn để nó choán
đất làm gì!' Nhưng anh ta đáp rằng: 'Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa,
tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân; may ra nó có quả chăng, bằng không năm
tới ông sẽ chặt nó đi".
Đó là lời Chúa.
Gợi ý suy niệm 1 (Người
dẫn mời mọi người ngồi)
Chủ đề: Nhận Ra Lòng Chúa Xót Thương Và Hoán Cải
Kính thưa cộng đoàn,
Tin vào lòng Chúa thương xót không phải là dễ, vì khi có
biết bao chuyện buồn đẫm lệ trước mắt chúng ta : các thảm kịch về tai nạn hàng
không, những vụ khủng bố người giết người giã man hơn do bọn IS gây ra cho đồng
loại, cách riêng những người công giáo … Chúng ta vẫn hát với niềm tin rằng :
"Chúa nhân từ và thương xót". Có người hỏi, lòng nhân từ và tình
thương xót của Chúa ở đâu, khi trái tim con người bị tan nát bởi những cái chết
đau thương của người thân, của anh em đồng loại... thật khó để chúng ta xác tín
rằng Thiên Chúa yêu thương và muốn điều tốt cho nhân loại.
Vấn nạn giả thiết rằng, sự bất hạnh xảy đến với con người là
đáng. Vì vậy, khi chúng ta chứng kiến những người mắc bệnh nan y hoặc chết đột
ngột, người đời hỏi : "Họ đã làm gì sai chăng?" Hay có sự trừng phạt
tức khắc mà họ phải hứng chịu? Đây không phải là điều Chúa Giêsu nói trong Tin
Mừng.
Vậy, làm thế nào để có thể chấp nhận và sống sự khác biệt
giữa lòng thương xót của Thiên Chúa và sự bất hạnh của con người? Chúng ta còn
nhớ việc Thiên Chúa giải thoát dân Ngài ra khỏi Ai Cập và cho họ đi qua Biển Đỏ
ráo chân không? Liệu còn nhớ Thiên Chúa dẫn dắt dân Ngài qua sa mạc, nuôi dân
bằng bánh bởi trời, và uống nước từ tảng đá vọt lên để dân đi đến tận Đất Hứa
không? Chỉ cần nhớ lại những hành động Thiên Chúa trợ giúp con người, ta đã
hiểu được. Nhưng làm thế nào để chúng ta tin vào lòng trung thành của Thiên
Chúa và giúp chúng ta tin vào tình yêu Chúa khi bất hạnh tấn công con người?
Thánh Luca kể lại cho chúng ta bình luận của Chúa Giêsu về
hai biến cố thời sự lúc đó. Biến cố thứ nhất là cuộc nổi loạn của vài người
Galilê bị quan Philatô đàn áp giết chết; biến cố thứ hai là ngọn tháp tại
Giêrusalem bị sụp đổ làm cho 18 người thiệt mạng; hai biến cố bi thảm này khác
nhau, một do con người tạo ra, và một do tai nạn. Người đương thời Chúa Giêsu
thường có tâm thức nghĩ rằng, tai nạn đã đổ xuống trên các nạn nhân, bởi vì họ
đã phạm lỗi trầm trọng. Trái lại, Chúa Giêsu nói : "Các ngươi tưởng rằng
mấy người xứ Galilê bị ngược đãi như vậy là những người tội lỗi hơn tất cả
những người khác ở xứ Galilê ư? ... Cũng như mười tám người bị tháp Silôe đổ
xuống đè chết, các ngươi tưởng họ tội lỗi hơn những người khác ở Giêrusalem
ư?" (Lc 13,2.4). Thay vì kết luận đơn giản coi sự dữ như là hình phạt của
Thiên Chúa, Chúa Giêsu hồi phục lại hình ảnh chân thực của Thiên Chúa là Ðấng
tốt lành, không muốn sự dữ; Người còn yêu cầu đừng coi những tai hoạ đó như là
kết quả trực tiếp của tội lỗi cá nhân. Và Chúa Giêsu kết luận cho cả hai trường
hợp như sau: " Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nhưng nếu các ngươi không
ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy " (Lc
13,3.5). Chúa Giêsu muốn dẫn những kẻ lắng nghe Người đến kết luận về sự cần
thiết phải ăn năn trở lại.
Khi cái chết tấn công chúng ta, đức tin không cho chúng ta
những lời giải thích hoặc an ủi chúng ta yên tâm, nhưng đức tin hỏi chúng ta:
chúng ta đã làm gì trong cuộc đời khi đang phải đối diện với cái chết vây quanh
ta, bất hạnh và đau khổ tấn công và chạm đến ta?
Để làm rõ lời kêu gọi hoán cải, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn cây
vả. Đã ba năm nay, cây không sinh quả. Như chúng ta, những người đã được hưởng
lợi quá lâu từ ân sủng của Thiên Chúa mà không đáp trả cách hào phóng. Chủ vườn
nói với chúng ta rằng, điều này đã quá đủ. Và bây giờ người làm vườn chưa ưng
nhận sự phán xét của Thầy nên trả lời: "Thưa ông, xin để cho nó một năm
nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân; may ra nó có quả chăng, bằng
không năm tới ông sẽ chặt nó đi" (Lc 13, 9), đúng là năm án treo, một năm
hồng ân. Trong hội đường Nazareth ,
chính Chúa Giêsu với sứ mạng được ủy thác đến công bố năm hồng ân. Năm chúng ta
đang sống đây là Năm Thánh Lòng Thương Xót Mỗi, một năm chúng ta được Chúa xót
thương. Sự chết không tấn công một cách mù quáng, nhưng là lời mời gọi chúng ta
hoán cải đời sống.
Vâng, lạy Chúa, khi con nhìn thấy những gì xảy ra trên thế
giới, các tai nạn gây đau đớn cho nhân loại và đau khổ đến anh em của con, con
nghe thấy giọng nói của Chúa nói với con: "Hãy sám hối ngay ngày hôm nay.
Tận dụng Năm Thánh này, Năm Hồng Ân, năm Ta xót thương và chăm sóc con để con
có thể sinh trái". Amen.
(Mọi người thinh
lặng trong giây phút và suy gẫm)
1. Bao năm trôi qua
hồn con lạc bước đi xa, quên bao ơn Cha trầm kha bể đắm bao la. Nay con ăn năn
hồi tâm thống hối bao lỗi lầm, đền bù bất xứng bao năm, quyết tâm trở về Cha
lành.
ĐK. Hãy trở về, trở về với Cha nhân lành. Hãy trở về, trở về
để sớm hồi sinh. Hãy trở về, trở về sống trong an bình, trở về trở về để mãi
sống trong ân tình.
2. Xin Cha tha cho hồn con lỡ bước hoen nhơ, tim Cha bao
dung hồn tội lụy chẳng bơ vơ. Tin ơn dung tha lòng con quên hết bao lo sợ, tìm
về nương bóng bên Cha trái tim nhân hậu vô bờ.
Công bố lời Chúa - (Người dẫn mời mọi người đứng)
Tin Mừng Chúa
Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 15, 1-3. 11-3)
Khi ấy, những
người thu thuế và những kẻ tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng; thấy
vậy, những người biệt phái và luật sĩ lẩm bẩm rằng: "Ông này đón tiếp
những kẻ tội lỗi và cùng ngồi ăn uống với chúng". Bấy giờ Người phán bảo
họ dụ ngôn này: "Người kia có hai con trai. Đứa em thưa với cha rằng:
'Thưa cha, xin cha cho con phần gia tài thuộc về con'. Người cha liền chia gia
tài cho các con. Ít ngày sau, người em thu nhặt tất cả của mình, trẩy đi miền
xa và ở đó ăn chơi xa xỉ phung phí hết tiền của. Khi nó tiêu hết tiền của thì
vừa gặp nạn đói lớn trong miền đó, và nó bắt đầu cảm thấy túng thiếu. Nó vào
giúp việc cho một người trong miền, người này sai nó ra đồng chăn heo. Nó muốn
ăn những đồ cặn bã heo ăn cho đầy bụng, nhưng cũng không ai cho. Bấy giờ nó hồi
tâm lại và tự nhủ: 'Biết bao người làm công ở nhà cha tôi được ăn uống dư dật,
còn tôi, tôi ở đây phải chết đói. Tôi muốn ra đi trở về với cha tôi và thưa
người rằng: "Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng
được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như một người làm công của
cha" '. Vậy nó ra đi và trở về với cha nó. Khi nó còn ở đàng xa, cha nó
chợt trông thấy, liền động lòng thương; ông chạy ra ôm choàng lấy cổ nó và hôn
nó hồi lâu... Người con trai lúc đó thưa rằng: 'Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời
và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa'. Nhưng người cha bảo đầy
tớ: 'Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu,
và xỏ giầy vào chân cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta ăn mừng: vì
con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất, nay lại tìm thấy'. Và người ta bắt
đầu ăn uống linh đình.
"Người con cả
đang ở ngoài đồng. Khi về gần đến nhà, nghe tiếng đàn hát và nhảy múa, anh gọi
một tên đầy tớ để hỏi xem có chuyện gì. Tên đầy tớ nói: 'Đó là em cậu đã trở
về, và cha cậu đã giết bê béo, vì thấy cậu ấy về mạnh khoẻ'. Anh liền nổi giận
và quyết định không vào nhà. Cha anh ra xin anh vào. Nhưng anh trả lời: 'Cha
coi, đã bao năm con hầu hạ cha, không hề trái lệnh cha một điều nào, mà không
bao giờ cha cho riêng con một con bê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn. Còn thằng
con của cha kia, sau khi phung phí hết tài sản của cha với bọn đàng điếm, nay
trở về thì cha lại sai làm thịt bê béo ăn mừng nó'. Nhưng người cha bảo: 'Hỡi
con, con luôn ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con. Nhưng phải ăn tiệc
và vui mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy' ".
Đó là lời Chúa.
Gợi ý suy niệm 2 (Người
dẫn mời mọi người ngồi)
Chủ đề: Vui Mừng vì được Chúa xót thương và tha
thứ
Làm sao chúng ta không thể tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha,
Đấng giầu lòng thương xót, Ngài rất mực yêu thương chúng ta, đến hy sinh chính
Con Một vì chúng ta khi chúng ta còn là tội nhân được.
Thánh Luca đã làm nổi bật dung mạo của Một Vì Thiên Chúa là
Cha, Đấng giầu lòng thương xót thể hiện qua các dụ ngôn, cụ thể như dụ ngôn
"Con chiên lạc" : Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng …kêu bạn hữu
…mà nói rằng: "Anh em hãy chia vui với tôi …: "Trên trời sẽ vui mừng
…" (x. Lc 15, 4-7). Hay dụ ngôn " Đồng bạc đánh mất" : "Và
khi đã tìm thấy, bà mời các chị em …đến mà rằng: "Chị em hãy vui mừng với
tôi … ". Cũng vậy… : Các Thiên Thần của Thiên Chúa sẽ vui mừng …"(x.
Lc 15, 8-10). Nhưng cụ thể hơn cả vẫn là dụ ngôn "Tình phụ tử " :
Người cha bảo: … phải ăn tiệc mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay
lại tìm thấy" (x. Lc 15, 11-32). Nếu như hai dụ ngôn trước nói về sự vui
mừng hay chung vui, thì dụ ngôn "Tình phụ tử là phải ăn tiệc và vui
mừng". Thiên Chúa là Cha mở khao tiệc ăn mừng con người tội lỗi chúng ta
trở về với Chúa. Chúng ta không thể vui mừng sao được. Chúng ta đặt mình vào
cương vị của người con thứ và tự sự, để khám phá ra tình yên của Thiên Chúa yêu
mỗi người chúng ta biết chứng nào, để rồi vui mừng mà đáp trả.
"Từ bỏ cha tôi là người hết mực thương tôi, tôi thật đã
làm điều sai trái ; tôi đã phung phí hết tiền của vào cuộc đời trác táng, thân
tôi tan nát và dơ bẩn, làm thế nào cha tôi có thể nhận ra tôi là con trai
mình? Tôi sẽ sấp mình xuống dưới chân
cha tôi, lấy nước mắt lau chân cha tôi và khẩn xin cha tôi coi tôi như người
làm công của cha"... Người cha, từ ngày con bỏ nhà ra đi, ông đã khóc
suốt, và ngày ngày ra ngóng bóng con trở về, nên khi ông thấy nó từ đàng xa,
ông quên cả tuổi già và quên luôn cuộc sống phóng đãng của con trai ông, ông
chạy tới ôm choàng lấy cổ nó và hôn lấy lấy hôn để. Thằng con trai ông hết sức
kinh ngạc về tình yêu mà cha nó dành cho nó, nó kêu lên… : "Con không còn
xứng đáng được gọi là con cha nữa, xin cha coi con như người làm công của cha""(Lc
15, ). Không, không, con trai của cha,
người cha nó kêu lên…, tiếng kêu đã xóa sạch tất cả lỗi lầm của con, và tình
cha tuôn trào xuống người con bằng hành động : "phải ăn tiệc và vui mừng
"(Lc 15, 32). "Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo
nhẫn vào ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để
chúng ta ăn mừng: vì con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất, nay lại tìm
thấy" (Lc 15, 22-24).
Khi quan sát hình ảnh người cha ôm người con, nghe người cha
nói với người con và liên tưởng tới Vì Thiên Chúa là Cha xử với chúng ta là tội
nhân như thế, thánh Gioan Maria Vianney cha sở họ Ars đã thốt lên rằng : Đây
hình ảnh tuyệt đẹp về sự vĩ đại của lòng thương xót của Thiên Chúa đối với tội
nhân khốn khổ nhất! ... Ôi Thiên Chúa của con, rằng tội lỗi là một cái gì đó
thật khủng khiếp! Làm thế nào chúng con có thể phạm tội được ? Nhưng tất cả
chúng con là những kẻ khốn nạn, ngay khi chúng con còn là tội nhân, thì Thiên
Chúa đã yêu thương chúng con trước.
Lòng thương xót của Thiên Chúa cộng với lòng trắc ẩn. Tình
yêu của Đấng Cứu Thế thật bất ngờ bởi ân sủng của Ngài trước các tội nhân, Ngài
ôm hôn tội nhân, trao ban cho họ sự an ủi tuyệt vời…Ôi khoảnh khắc tuyệt với !
Chúng ta mà hiểu được thì chúng ta sẽ rất hạnh phúc ! Nhưng than ôi, chúng ta
không phù hợp với ơn thánh, nên những khoảnh khắc hạnh phúc tuyệt vời ấy biến
mất. Chúa Giêsu Kitô nói với người tội nhân qua miệng của các thừa tác viên của
Ngài : "Vì anh em, phàm ai đã được thanh tẩy trong Ðức Kitô, thì đã được
mặc lấy Ðức Kitô"(x. Gal 3,27). Đó là điều Thiên Chúa đối xử với chúng ta,
khi chúng ta bỏ đàng tội lỗi để đi theo Ngài, chúng ta sẽ hạnh phúc. Chao ôi,
đâu là điều mà tội nhân tin tưởng, cho dù tội lỗi đến đâu đi chăng nữa, thì hãy
biết và tin rằng lòng thương xót của Thiên Chúa là vô cùng vô hạn! (Trích bài
giảng thứ Chúa nhật III Mùa Chay của thánh Gioan Maria Vianney).
Người cha mất con, nên ngày ngày ngóng chờ con trở về là
hình ảnh của Thiên Chúa là Cha luôn cháy lửa tình yêu đối với nhân loại, cha ôm
con vào lòng, không đơn giản chỉ là tội nhân, nhưng là kẻ có tội biết ăn năn,
đó là một con người biết đọc lại các biến cố của đời mình, hiểu được những gì
đã xảy đến với mình để sửa chữa, tái lập trật tự trong đời sống và quyết tâm :
"Tôi sẽ trỗi dậy và trở về với cha tôi" (Lc 15,18), nhưng thực tế, ai
trỗi dậy và ai trở về với cha mình. Vì thế, cuộc gặp gỡ giữa người cha và người
con, khơi dậy sự trở về trong ân sủng của người con, đơn giản không chỉ là ơn
tha tội nhưng không do Thiên Chúa ban, và không có gì thay đổi nơi lòng của
người con. Đây là cuộc gặp gỡ của niềm tin mà người con tội lỗi đã đặt để vào
lòng thương xót của người cha đầy lòng thương xót ấy, cuộc gặp gỡ này mang dấu
ấn của vòng tay cha và con tìm thấy được tình cảm trìu mến. Vâng, Chúa Giêsu
đồng bàn với quân tội lỗi, nhưng Người không đến để hợp thức hóa tội lỗi, làm
cho những kẻ lầm lỗi cứng lòng, hay ngày càng tội tề hơn. Người đến để loan báo
rằng họ có thể sống khác để chứng tỏ rằng tình yêu của Thiên Chúa không mệt mỏi
khi tha thứ, không nản vì sự thờ ơ, hay khác biệt của những con người, và mở ra
một cuộc sống mới như thánh Phaolô nói với chúng ta : "Một thế giới mới đã
đến".
Cuộc hòa giải mà Giáo hội có sứ mạng làm trung gian, là hòa
giải con người với Thiên Chúa và với nhau, một vài tuần trước lễ Phục Sinh. Đây
là cơ hội để hân hoan vui mừng, vì con người trở về với Thiên Chúa bằng lòng
thống hối ăn năn, cậy nhờ vào lòng thương xót của Thiên Chúa là Cha, Đấng Giầu
Lòng Thương Xót, dẫn dắt con người tới bàn tiệc như người cha đã chuẩn bị cho con
mình. Đúng như thế, tội nhân được tha thứ là con người của niềm vui và tác động
của ân sủng. Vâng, ai trở về thì được tham dự vào niềm vui muôn đời của Thiên
Chúa, kẻ mất nay lại tìm thấy trở nên thành viên dự tiệc vui muôn đời của Thiên
Chúa, chứng nhân của niềm vui là chính Chúa
Vì vậy, khi Giáo hội mời gọi chúng ta chuẩn bị lễ Phục Sinh,
trở về với Chúa, thừa nhận những lỗi lầm và những khuyết điểm trong đời sống
chúng ta, chúng ta đứng dậy, trở về với Chúa là Cha. Lễ Phục Sinh không mời gọi
chúng ta bước vào con đường sầu khổ. Trái lại, cứu chuộc chúng ta khỏi đắng cay
buồn phiền, nghèo đói và chết chóc, lễ Phục Sinh mang lại cho chúng ta niềm vui
ngày Đại lễ. Hòa giải được với Thiên Chúa và hòa giải với nhau, chúng ta sẽ cảm
nhận được niềm vui thiêng thánh.
(Thinh lặng giây
lát chiêm ngưỡng Thánh Thể Chúa và cầu nguyện riêng)
Hát: Con Nay Trở Vê –
Hùng Lân
1. Con nay trở về,
trở về cùng Chúa, Chúa ơi. Con nay trở về, lòng sầu thống hối khôn nguôi. Muốn
khóc cho một niềm tin đã trót bao phen ngả nghiêng. Bước chân hoang đàng, nay
bến yêu thương tình đáp tình.
ÐK. Ngài là Thiên Chúa rất nhân hậu và hay tha thứ. Ngài
dựng nên con không khi nào mặc con thoái hư. Vì là bụi đất con phải vương tục
lụy yếu đuối. Dẫn con trên đường lành thủy chung ơn nghĩa muôn đời.
2. Con nay trở về, trở về miền đất tái sinh. Con nay trở về,
về đường chính lý quang minh. Có suối nhân sinh tràn ứa, cỏ lá hoa không tàn
úa. Lúa thơm trăm mùa, thêm trái ngon hoa ngọt có thừa.
3. Con không trở về cùng nhiều nghi lễ nghênh ngang. Con
không trở về, lòng còn bối rối hoang mang. Quyết chí ăn năn chừa lỗi, lánh hết
nguy cơ lạc lối. Thắp hương chân thành, đây trái tim con tận hiến Ngài.
Công bố lời Chúa (Người
dẫn mời mọi người đứng)
Tin Mừng Chúa
Giêsu Kitô theo Thánh (Ga, 1-11)
Khi ấy, Chúa Giêsu
lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng
Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó, luật sĩ và biệt phái
dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng
đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, thiếu phụ này bị
bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị
ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?" Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể
tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất.
Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: "Ai trong các ngươi sạch
tội, hãy ném đá chị này trước đi". Và Người ngồi xuống và lại viết trên
đất. Nghe nói thế, họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi
nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ
Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: "Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị
đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?" Nàng đáp: "Thưa Thầy, không có
ai". Chúa Giêsu bảo: "Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy
đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".
Đó là lời Chúa.
Gợi ý suy niệm 2 (Người
dẫn mời mọi người ngồi)
Chủ đề: Lòng Thương Xót ấp ủ tội nhân
Chúa Giêsu là hiện thân của Lòng Thương Xót, khi mạc khải
cho nhân loại biết Thiên Chúa là Cha, Đấng Giầu Lòng Xót Thương. Thánh Gioan
viết: "Thiên Chúa, không ai đã thấy bao giờ", Gioan đưa ra dẫn chứng
đầy sức thuyết phục "Con Một, Ðấng ở nơi cung lòng Cha, chính Ngài đã
thông tri" (Ga 1,18). Chân lý về Thiên Chúa được cụ thể hóa nơi Chúa Giêsu
Kitô "Cha đầy tình thương xót" (2Cr 1,3). Thiên Chúa ghét tội và yêu
thương kẻ có tội. Thiên Chúa không dung túng tội lỗi, nhưng khoan nhân với tội
nhân. Vì Thiên Chúa không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn hối
cải và được sống (x. Ez 33,11).
Đoạn Tin Mừng (Ga, 1-11) là một bằng chứng hùng hồn về lòng
xót thương của Thiên Chúa đối với tội nhân. Thánh Gioan kể lại việc người ta
đem đến cho Chúa Giêsu một phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Chúa Giêsu
không kết án người phụ nữ này, nhưng cứu chị khỏi bị ném đá. Chúa không nói với
người phụ nữ: chị không có tội, nhưng nói : "Ta không kết tội chị. Vậy chị
hãy đi và từ nay đừng phạm tội nữa" ( Ga 8,11). Thật vậy, chỉ có một mình
Chúa Giêsu Kitô mới có thể cứu rỗi con người, vì chính Người mang lấy tội lỗi
thế nhân và cho con người cơ hội để thay đổi đời sống. Ðoạn Tin Mừng này cho
thấy rõ, sự tha thứ của Thiên Chúa không đồng nghĩa với một sự dung túng thường
tình, tha thứ có kèm theo điều kiện. Không có nghĩa là bỏ qua sự dữ, hay tệ hơn
nữa, là chối bỏ sự dữ. Thiên Chúa không tha thứ sự dữ, nhưng tha thứ cho con
người, và dạy người ta biết phân biệt giữa một bên là hành động xấu đáng bị kết
án, và bên kia là con người cụ thể phạm lấy lỗi lầm đó, và là người mà Chúa
muốn ban cho cơ may để thay đổi đời sống, làm lại cuộc đời. Trong khi con người
chúng ta có khuynh hướng đồng nhất hóa người phạm tội với tội lỗi, và như thế
là đẩy người có tội vào ngõ cụt, không có lối thoát. Lòng Chúa cao cả hơn lòng
chúng ta, Thiên Chúa Cha lại hành động cách khác, Ngài đã sai Con Một mình
xuống trần gian, để mở ra cho cả và nhân loại con đường cứu thoát. Chúa Giêsu
Kitô chính là con đường này: khi chết trên thập giá, Người đã cứu chúng ta khỏi
tội lỗi. Chúa Giêsu lặp lại với con người ở mọi nơi, mọi thời đại rằng:
"Ta cũng thế, Ta không kết tội. Vậy hãy đi, và từ nay đừng phạm tội
nữa".
Khi nghe những lời trên trong đoạn Tin Mừng hôm nay, làm sao
chúng ta không cảm nghiệm được một niềm tín thác trào dâng trong tâm hồn chúng
ta? Sao không nhìn thấy nơi đó một "Tin Vui Mừng" cho cả và nhân loại
ở thời đại chúng ta, những con người đang mong ước khám phá lại ý nghĩa đích
thật của lòng nhân từ và sự tha thứ? Thời đại chúng ta đang cần đến sự tha thứ
của Thiên Chúa, một sự tha thứ làm phát sinh niềm hy vọng và phó thác, mà không
làm yếu đi cuộc chiến chống lại sự dữ. Cần trao ban và lãnh nhận sự tha thứ.
Nhưng con người chúng ta không trở nên có khả năng tha thứ, nếu trước đó chúng
ta không để cho mình được Thiên Chúa thứ tha, vừa nhìn nhận mình là đối tượng
của lòng nhân từ của Thiên Chúa. Chúng ta cũng sẽ trở nên kẻ sẵn sàng tha nợ
cho người khác, chỉ khi nào chúng ta ý thức về mòn nợ to lớn mà chúng ta đã
được tha cho. Chúng ta hãy cố khám phá ra tình thương của Thiên Chúa qua bí
tích Hòa Giải, và hãy tỏ ra nghiêm khắc đối với tội lỗi nhưng khoan nhượng đối
với con người tội lỗi.
Chúng ta hãy nhìn lên Ðức Trinh Nữ Maria và khẩn cầu Mẹ là
Mẹ của Lòng Thương Xót. Nơi Mẹ, Tình thương nhân từ của Thiên Chúa được nhập
thể, và tâm hồn vô nhiễm của Mẹ là nơi trú ẩn an toàn cho người tội lỗi. Ðược
Đức Mẹ dẫn lối chỉ đường, chúng ta hăng hái tiến bước, và nhớ lại lời Chúa
Giêsu nói với người phụ nữ ngoại tình, nay Người nói với mỗi người chúng ta
rằng: "Hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa". (Ga 8,11). Xin Mẹ Maria
giúp chúng ta tiếp nhận với niềm vui đã được canh tân, (tiếp nhận) hồng ân cứu
rỗi, ngõ hầu chúng ta gặp lại được sự tin tưởng và niềm hy vọng để bước đi trên
con đường mới. Amen.
Hát: Hãy có lòng thương
xót. Tác giả: Sr Clara Chu Linh, OP
0
ĐK: Hãy có Lòng Thương Xót như Chúa Cha. Hãy có Lòng Thương Xót như Chúa Cha. Hãy đem Lòng Thương Xót đến muôn nơi và hãy có lòng tín thác nơi Người.
PK1 & PK2: Đừng xét đoán anh em sẽ không bị Chúa xét
đoán. Đừng lên án anh em sẽ không bị án luận phạt. Hãy tha thứ anh em sẽ được
Chúa thứ tha. Hãy cho đi anh em sẽ được Chúa cho lại. Đong
bằng đấu nào Thiên Chúa đong lại bằng đấu ấy.
(Vị Chủ sự và giúp lễ với bình hương, nến nghi ngút đi ra quì trước Thánh Thể)
(Vị Chủ sự và giúp lễ với bình hương, nến nghi ngút đi ra quì trước Thánh Thể)
III. CẦU NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ
(Mời cộng đoàn quì)
Chủ sự :
Anh chị em thân
mến,
Hiệp cùng Đức giáo
hoàng Phanxicô và với tất cả anh chị em tín hữu trên toàn thế giới, trong giờ
phút linh thiêng này, trước Đức Giêsu Thánh Thể, chúng ta cùng dâng lên Chúa
những lời nguyện xin.
Ý cầu nguyện
1. Lạy Chúa Giêsu, hiện thân của Lòng Thương
Xót, chúng con thờ lạy, chúc tụng và tôn vinh Chúa, vì Chúa đã hiến dâng chính
mình lên Thiên Chúa Cha làm của ăn nuôi sống chúng con. Chúng con hiệp lời cầu xin cho Đức giáo hoàng Phanxicô,
các giám mục, linh mục và các thừa tác viên trong Hội Thánh, trở nên cánh tay
nối dài của lòng thương xót Chúa, và nhất là trở nên những tấm bánh được bẻ ra
cho muôn người.
2. Lạy Chúa Giêsu đang hiện trong Bí tích
Thánh Thể, chúng con yêu mến Chúa. Chúng
con hiệp lời cầu xin ban thêm đức tin và kiện toàn lòng tin cho chúng con, để chúng
con luôn luôn xác tín rằng: mỗi khi tham dự bàn tiệc Mình và Máu Chúa là chúng
con đón nhận chính Chúa. Có Chúa trong cuộc đời, chúng con có thể trở nên những
hòn đảo của lòng xót thương giữa đại dương thờ ơ vô cảm với mọi người.
3. Lạy Chúa Giêsu
là tấm Bánh Cha trên trời ban xuống để nuôi dưỡng chúng con. Chúng con hiệp lời cầu xin cho chúng con biết tận hưởng
nguồn lương thực thiêng liêng cao quí này với lòng trong sạch, để ngày càng lớn
lên trong đức tin, đức cậy và đức mến, nhờ thế chúng con mới tránh được sự cám
dỗ dửng dưng, thấy người khổ đau thì đưa tay giúp đỡ, để mai ngày chúng con
được được cùng nhau tham dự vào sự sống viên mãn trên trời.
4. Lạy Chúa Giêsu
Thánh Thể. Xin Chúa tha thứ cho chúng con vì những gì chúng con xúc phạm đến
Mình Thánh Chúa và tha nhân, khi chúng con dửng dưng với đồng loại và với Thiên
Chúa. Chúng con hiệp lời cầu xin ban Thánh
Thần của Chúa cho chúng con, để Ngài giúp chúng con thêm hiểu biết về sự hiến
mình của Chúa nơi Bí tích Thánh Thể, ngõ hầu chúng con biến hiến thân vì nhau.
5. Chủ sự :
Lạy Chúa Giêsu
Thánh Thể, chúng con hiệp cùng Đức Giáo hoàng Phanxicô dâng lên Chúa những ý nguyện
của người, cùng với ý của chúng con vừa nói lên, với bao ý nguyện của anh chị
em chúng con trên toàn thế giới, và của nhiều người chưa thể nói ra, Chúa đều
biết cả, Chúa thấu hiểu lòng chúng con, xin Chúa thương đón nhận, thánh hóa và
ban ơn theo thánh ý Chúa. Amen.
IV. PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA
•Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng.
•Hát: Ca Thánh Thể.
•Lời nguyện.
V. BẾ MẠC
• Hát kết thúc (về Đức Mẹ)
Nguồn Cậy Trông
1. Mẹ ơi bao người lạc bước lưu đầy, ngày tháng chơi vơi như
thuyền nan giữa khơi. Ðoàn con xin Mẹ, Mẹ hãy thương tình dìu dắt con thơ qua
hiểm nguy cõi đời.
ÐK. Mẹ nguồn cậy trông chưa thấy ai xin Mẹ về
không. Hỡi Mẹ Thiên Chúa xin hãy lắng nghe con nài van. Mẹ nguồn an vui ôi Nữ
Trinh là nguồn an vui. Hết tình kêu khấn con tin chắc Mẹ thương nhậm lời.
2. Và bao nhiêu người lạc bước trên đời, liều dấn thân đi
trong vực sâu tối tăm. Ðoàn con xin Mẹ rọi ánh huy hoàng, nguồn sáng tin yêu,
yêu Mẹ, tin Chúa Trời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét