PHẦN QUẢN TRỊ MỤC VỤ
DÙNG UY… LẤY QUYỀN...
“Nhưng Đức Giêsu gọi các ông
lại và nói: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người
làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân” (Mt 20,25)
Dẫn vào
Liên hệ với nội hàm của từ
ngữ “thủ lãnh” (hay còn gọi là “thẩm phán”) trong sách Thủ lãnh thuộc Cựu ước,
thuật ngữ thủ lãnh được hiểu là người đứng đầu, người có quyền, người làm lớn…
người giúp hướng dẫn các quy tắc theo phán quyết từ Thiên Chúa.[1] Dưới sự lãnh
đạo của Giôsuê và các vị thủ lãnh khác, hành trình tiến vào Đất Hứa của “dân
Chúa chọn” đã diễn ra. Vai trò lãnh đạo của Giôsuê trở nên hữu hiệu cách đặc
biệt khi ông chọn một miền đất tại Sikhem, cho mời tất cả những người từ Ai cập trở về và những người ở
lại đến gặp nhau trong một đại hội. Vì thế, khái niệm “… thủ lãnh các dân thì
dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân”[2]
sẽ có thể được thấu hiểu hơn khi các thủ lãnh và toàn dân chọn “Gia vê”… và trên niềm tin vững
vàng vào một “Giavê” Thiên Chúa Toàn Năng, nhân từ và giàu lòng xót thương.[3]
Thủ lãnh các dân thì dùng uy
mà thống trị
Theo lối đời, thủ lãnh các
dân thì dùng uy mà thống trị..., nhưng trong đạo thì không. Với niềm tin vào
một Thiên Chúa là Cha nhân từ, mọi người là anh chị em của nhau, lãnh đạo là để
phục vụ mà “thống trị” cũng phải là phục vụ. Thật vậy, trách nhiệm và nghĩa vụ
của người lãnh đạo là phục vụ dân. Ngay như trong nhân gian, quan chức thương
dân cũng phải hành động như những công bộc đích thực của dân.[4] Theo đó, nhà
lãnh đạo nên tìm hiểu xem những người thuộc cấp cần gì, người dưới quyền mình
muốn gì để tìm cách đáp ứng cho tốt nhất có thể.[5] Khái niệm “ý dân là ý trời”
của đông phương rất giống với khái niệm “lãnh đạo tôi tớ” (servant leadership)
của tây phương với xuất phát điểm từ chính văn hóa Kitô giáo.[6]
Anh em biết, người được coi
là thủ lĩnh các dân thì lấy quyền mà thống trị dân, những người làm lớn thì
dùng uy mà cai quản dân….[7]
Người làm lớn thì lấy quyền
mà cai quản
Theo lối đời, người làm lớn
thì lấy quyền mà cai quản..., nhưng trong đạo thì không. Những kiểu nói sau đây
phản ánh lề thói của đời: “Con ơi nhớ lấy câu này, cướp đêm là giặc, cướp ngày
là quan”; “Một người làm quan, cả họ được nhờ”; “Quan là cha mẹ của dân…”. Tuy
nhiên, trong đức ái chân thành, với niềm tin vào một Thiên Chúa là Cha nhân từ,
mọi người là anh chị em của nhau, người làm lớn phải là “nhà lãnh đạo tôi tớ”
(servant leader), như gương sống của các thánh, các mục tử trong đạo. Theo đó,
các đức giáo hoàng vẫn luôn ý thức và thường xưng mình là “tôi tớ của các tôi
tớ của Thiên Chúa (servant of the servants of God, servus
servorum Dei).[8]
Chính Đức Kitô Giêsu đã dạy
các tông đồ, các môn đệ phải là “nhà lãnh đạo tôi tớ”, đến để phục vụ chứ không
phải để được phục vụ, không được lên giọng kẻ cả sắm vai quan chức “hành dân là
chính”. Thật vậy, ai muốn làm lớn…
… giữa anh em, thì phải làm
người phục vụ anh em, và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người.
Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ nhưng là để phục vụ
và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.[9]
Minh họa nội dung
Một anh thợ hớt tóc nọ vừa
hớt tóc vừa “phán” với một thân chủ lớn tuổi: “Này bác ơi, tôi cho rằng trên
đời này làm gì có Thiên Chúa nhân từ”. Người khách ngạc nhiên hỏi: “Tại sao anh
lại nói thế…”. “Thì bác cứ ra phố mà xem”, anh thợ nói, “nhiều người phải lang
thang kiếm sống, dầm mưa dãi nắng, đêm đến phải mượn vỉa hè để ngủ. Ấy là chưa
kể đến các bệnh viện nhếch nhác với biết bao bệnh nhân, bệnh tật đau đớn. Nếu
có Thiên Chúa nhân từ giàu lòng thương xót, thì làm sao lại có những chuyện như
thế chứ?” Ông khách làm thinh.
Khi trả tiền xong, bước ra
khỏi tiệm hớt tóc, ông khách thấy một người râu tóc lùm xùm, rõ là lâu ngày rồi
không hớt cũng chẳng cạo gì. Khách bèn quay trở vào tiệm nói lớn: “Này anh phó
cạo ơi, trên đời này làm gì có thợ hớt tóc nhỉ?” Anh thợ sửng sốt: “Bác nói vậy
mà nghe được à, thế tôi là ai đây, ai vừa mới hớt tóc cho bác?” Ông khách mời
anh phó cạo ra cửa, nói: “Thì anh thấy đầy, nếu có thợ hớt tóc thì người kia đã
không phải để râu tóc lùm xùm như vậy”. “Sai bét! Thợ hớt tóc vẫn có, nhưng tay
đó không chịu bước vào tiệm thì dẫu bao nhiêu thợ hớt tóc đi chăng nữa cũng
đành phải bó tay!”.
Ông khách mỉm cười: “Theo tôi, Thiên Chúa nhân
từ, giàu lòng xót thương cũng vậy. Ngài luôn đưa tay ra chờ đợi, nhưng có thể
vì kiêu ngạo, ai đó trong chúng ta không chịu nắm lấy tay Ngài…”.
Câu hỏi giúp
thảo luận
1/ Theo bạn,
thế nào là phục vụ đúng nghĩa?
2/ Là quý chức
phục vụ trong giáo xứ, khi làm việc chung với nhau, bạn có hay dùng uy, lấy
quyền để thi hành việc bổn phận không?
3/ Bạn có tin
vào một Thiên Chúa là Cha nhân từ, mọi người là anh chị em của nhau, người đứng
đầu, người có quyền, người làm lớn… là những người phục vụ? Có phải chỉ khi
phục vụ người khác thì ai đó mới thể hiện tinh thần lãnh đạo Chúa dạy?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét