Hầu hết trong chúng ta có một sự hiểu biết trực quan về Mùa Vọng
dựa trên kinh nghiệm, nhưng những văn kiện chính thức của Giáo Hội thực sự nói
gì về Mùa Vọng?
Dưới đây là một số câu hỏi cơ bản và những hồi đáp (chính thức!)
về Mùa Vọng.
Một số trong đó thật bất ngờ!
1. Mục đích của mùa Vọng là gì?
Mùa Vọng là một mùa trong niên
lịch phụng vụ của Giáo Hội – chính xác hơn, thuộc niên lịch của Giáo Hội
Latinh, là Giáo Hội lớn nhất hiệp thông với Đức Giáo Hoàng.
Những Giáo Hội Công giáo khác –
cũng như nhiều Giáo hội không phải Công giáo — có tổ chức Mùa Vọng nhưng theo
cách thức riêng của họ.
Theo những quy luật chung của
năm phụng vụ và niên lịch, Mùa Vọng có một đặc tính với hai khía cạnh:
- Là một mùa để chuẩn bị cho Giáng Sinh khi
chúng ta tưởng niệm việc Đức Kitô đến lần thứ nhất.
- Như là một Mùa mà việc nhớ lại ấy hướng tâm
trí của chúng ta tới sự chờ đợi cho lần trở lại của Đức Kitô trong ngày sau
hết.
Do đó, Mùa Vọng là một thời kỳ
sốt sắng và mong đợi trong hân hoan. (quy luật 39)
Chúng ta thường nghĩ về Mùa
Vọng chỉ như là một mùa chuẩn bị cho Giáng sinh hay tưởng nhớ việc Đức Kitô đến
lần thứ nhất, nhưng như những quy luật tổng quát chỉ ra, thật quan trọng để
nhắc nhớ rằng Mùa Vọng còn là dịp để chúng ta hướng tới sự trở lại của Đức
Kitô. Cho nên, có thể nói Mùa Vọng đưa tâm trí chúng ta hướng về hai lần đến
thế gian của Đức Kitô.
2. Những màu phụng vụ nào được sử dụng trong mùa Vọng?
Những ngày đặc biệt và những
nghi thức cử hành nào đó có thể có những màu riêng (thí dụ, màu đỏ dành cho lễ
kính các thánh tử đạo, màu đen hay trắng vào dịp lễ an táng), nhưng màu thông
thường của Mùa Vọng là tím. Hướng dẫn Tổng quát trong sách lễ Roma đưa ra: Màu
tím hay đỏ tía được sử dụng trong Mùa Vọng và Mùa Chay. Các màu này cũng có thể
được mặc trong những nghi thức và Thánh lễ an táng (346).
Ở nhiều nơi, có một ngoại lệ
đáng chú ý cho Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng, được biết tới như là “Chúa Nhật vui”
(Gaudete) : Màu hồng có thể được sử dụng trong ngày Chúa Nhật vui và
Chúa Nhật thứ ba Mùa Chay (Laetare). (GIRM 346f).
3. Phải chăng Mùa Vọng là mùa thống hối?
Chúng ta thường nghĩ về Mùa
Vọng như là mùa thống hối bởi vì màu tím trong phụng vụ, giống như màu của mùa
Chay – màu dành cho mùa sám hối.
Tuy nhiên, sự thực là Mùa Vọng
không phải là mùa thống hối. Thật ngạc nhiên!
Theo điều khoản của Giáo Luật:
số 1250: những ngày và những lần sám hối trong Giáo Hội hoàn vũ là mọi thứ sáu
trong cả năm và cả mùa Chay.
Mặc dầu các đấng bản quyền địa
phương có thể thiết lập thêm những ngày sám hối, song, trên đây đã là một danh
sách đầy đủ của những ngày và những lần thống hối trong Giáo Hội Latinh cũng
như toàn thể Giáo Hội, và Mùa Vọng không phải là một trong số đó.
4. Mùa Vọng bắt đầu và kết thúc khi nào?
Theo những quy luật tổng quát:
Mùa Vọng bắt đầu với giờ Kinh Chiều I của Chúa Nhật ngày hoặc gần ngày 30/11
nhất; Mùa Vọng sẽ kết thúc vào trước giờ Kinh Chiều I của lễ Giáng Sinh (số
40).
Chúa Nhật đúng vào hay gần với
ngày 30.11 nhất có thể trong khoảng 27.11 – 3.12, tùy theo năm.
Trong trường hợp một Chúa Nhật,
giờ Kinh Chiều I được xem như vào Kinh Chiều I trước đó (thứ 7). Theo hướng dẫn
tổng quát của các giờ kinh phụng vụ: Được cử hành ngay trước Thánh lễ, giờ Kinh
Chiều được gộp vào cùng một cách thức như Kinh Sáng. Giờ Kinh Chiều I của những
lễ trọng, các Chúa Nhật hay lễ kính Chúa rơi vào ngày Chúa Nhật có thể không
được cử hành cho tới sau Thánh lễ của ngày hôm trước hay thứ bảy.
Điều này có nghĩa rằng, Mùa
Vọng bắt đầu vào buổi chiều của thứ 7 giữa 26/11 – 2/12; kết thúc vào chiều
ngày 24.12, lúc cử hành Kinh Chiều I lễ Giáng Sinh (25/12).
5. Vai trò của các Chúa Nhật trong Mùa Vọng?
Có 4 Chúa Nhật trong Mùa Vọng. Các quy luật tổng quát tuyên bố:
Các Chúa Nhật của mùa này được gọi là Chúa Nhật thứ nhất, thứ Hai, thứ Ba và thứ
Tư của Mùa Vọng (số 41)
Chúng ta đã đề cập trước đó về Chúa Nhật thứ ba có tên đặc biệt
là Gaudete – từ Latinh có nghĩa là “niềm vui” là từ đầu tiên
trong ca nhập lễ của Thánh lễ trong ngày này.
Giáo Hội gán cho các Chúa Nhật này có tầm quan trọng đặc biệt,
những ngày ưu tiên hơn tất cả những cử hành phụng vụ khác. Vì thế, các quy luật
tổng quát tuyên bố: bởi vì tầm quan trọng đặc biệt của ngày này, cử hành Chúa
Nhật chỉ dành cho lễ trọng hay lễ kính Chúa. Các Chúa nhật của Mùa Vọng, Mùa
Chay và Phục Sinh được ưu tiên trên tất cả các lễ trọng và lễ kính Chúa. Các
dịp lễ trên nếu rơi vào những Chúa Nhật này sẽ được cử hành trong các ngày thứ
7 trước đó (số 5).
6. Những gì diễn ra với các ngày trong tuần?
Các bài giảng dành cho các ngày
trong tuần của Mùa Vọng được khuyến khích đặc biệt. Quy luật tổng quát cũng chỉ
ra vai trò đặc biệt các ngày trong tuần của tuần lễ trước Giáng sinh: các ngày
trong tuần từ 17-24/12 hướng tới việc phục vụ chuẩn bị trực tiếp hơn dành cho
sinh nhật của Đức Kitô. (số 41).
Vai trò đặc biệt ấy được minh
chứng trong các bài đọc Kinh Thánh được sử dụng trong phụng vụ trong những ngày
này.
7. Các nhà thờ được trang hoàng như thế nào trong suốt Mùa Vọng?
Trong suốt Mùa Vọng, việc trang
trí hoa cho bàn thờ nên được lưu tâm bởi một sự vừa phải phù hợp với đặc tính
của thời kỳ này trong năm, không diễn tả trước niềm vui Chúa Giáng sinh. (x
GIRM 313).
8. Âm nhạc được sử dụng như thế nào trong suốt Mùa Vọng?
Trong suốt Mùa Vọng, việc sử
dụng đàn organ và những nhạc cụ khác nên được lưu tâm bởi một sự vừa phải phù
hợp với đặc tính của thời kỳ này trong năm, không diễn tả trước niềm vui Chúa
Giáng sinh. . (x GIRM 313).
9. Kinh Vinh danh có được đọc hay hát trong suốt Mùa Vọng không?
Kinh Vinh danh không được đọc
hay hát trong dịp này.
10. Những việc đạo đức riêng nào chúng ta nên thực hiện để trở nên
thiết thân với Thiên Chúa hơn trong suốt Mùa Vọng?
Có nhiều việc đạo đức khác nhau
mà Giáo Hội đã chấp nhận cho sử dụng trong suốt Mùa Vọng. Phổ biến hơn cả là
Vòng hoa mùa Vọng.
Tác giả: Jimmy Akin
Chuyển ngữ: Joseph Trần Ngọc
Huynh, S.J.
Nguồn:
http://www.ncregister.com/blog/jimmy-akin/10-things-you-need-to-know-about-advent
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét