VỊ TRÍ CỦA CHỦ TẾ TRONG
NGHI THỨC NHẬP LỄ
Lm. Giuse Phạm
Đình Ái - Dòng
Thánh Thể
Hầu hết các Tư
Tế ở Việt Nam có thói quen đứng tại Bàn
Thờ để cử hành nghi thức khai mở Thánh Lễ.Trong khi đó, khắp nơi trên thế giới, Linh Mục hay Giám Mục Chủ Tế luôn luôn bắt đầu Thánh Lễ từ vị trí Ghế Chủ Tọa. Vậy thực hành nào mới là xác đáng?
TỪ CÔNG ĐỒNG TRENTÔ....
Từ Công đồng
Trentô (XVI) cho đến nay (XXI), kể như có hai cuốn Sách Lễ Rôma: Sách Lễ Đức
Piô V và Sách Lễ Đức Phaolô VI. Sách
Lễ Đức Piô V ra đời năm 1570. Còn Sách Lễ Đức Phaolô VI ra đời sau Công đồng
Vatican II (1962-1965) và đã có 3 ấn bản:
Sách Lễ Tridentino quy định rằng vị trí của tư
tế khi dâng lễ là chỉ đứng tại bàn thờ (đứng
ở giữa bàn thờ hay di chuyển sang bên phải hoặc bên trái bàn thờ) trong suốt Thánh Lễ sau khi đọc những lời nguyện tại chân bàn
thờ.
[3] Bởi thế, thói quen đứng tại bàn thờ ngay từ
đầu Thánh lễ như hiện nay, theo cha Dennis C. Smolarski, sj, là do bắt chước
thực hành trong Sách Lễ 1570.
Khi đó, ghế chủ tọa không có một chức năng gì ngoại trừ là nơi cho vị chủ tế
ngồi nghe Sách Thánh hay nghỉ ngơi.
[4] Năm 1972, vị giáo sư
phụng vụ là Johannes H. Emminghaus lý giải rằng: Ghế chủ tế là một điều gì đó mới
mẻ trong số các đối tượng trên cung thánh và vẫn chưa được người ta hiểu tường
tận lắm. Với sự phát sinh của Thánh Lễ tư riêng vào cuối thiên niên kỷ thứ I,
vị chủ tế đã luôn luôn đứng tại bàn thờ suốt buổi cử hành Thánh Lễ. Thế là chỗ
ngồi đặc biệt hay ghế chủ tế biến mất từ đó. Ngày nay, ghế chủ tọa lại trở
thành nơi bình thường cho vị chủ tế cử hành nghi thức khai
mở và kết thúc Thánh Lễ.
Kể từ sau Công
Đồng Vatican II, với sự ra đời của Nghi thức Thánh Lễ 1969 và Sách lễ Roma của
Đức Phao lô VI, Thánh Lễ đã có một diện mạo hoàn toàn mới mẻ so với Thánh Lễ của
Đức Piô V (1570). Một trong
những điểm khác biệt chính
là vị trí của chủ tế trong cử hành phụng vụ Thánh Lễ.
Kể từ Nghi
thức Thánh Lễ (1969) cho đến Sách lễ Roma ấn bản mới nhất (III) năm 2002, chúng ta
nhận ra là đã có một sự trở lại với truyền thống xa xưa hơn như sau:
[7] Bàn Thờ là điểm hướng về của cộng đoàn chỉ khi bánh và rượu được
mang lên trong phần Phụng vụ Thánh Thể.
[8] Lượt qua tất cả những
hướng dẫn của Giáo Hội liên quan đến vị trí của tư tế trong nghi thức nhập lễ, người ta
nhận ra một sự nhất quán không thay đổi từ năm 1969 cho đến nay. Đó là khi vị
tư tế tiến đến cung thánh, ngài sẽ cúi chào bàn thờ, hôn kính bàn thờ, và sau đó luôn luôn phải về Ghế Chủ Tọa để bắt
đầu Thánh Lễ.
[9] Theo Thomas P. Rausch SJ, sau Công Đồng Vatican II, mỗi Thánh Đường có một cung thánh trong
đó đặt Ghế Chủ Tọa, Giảng Đài và Bàn Thờ. Đây là ba điểm hướng về (focal points) trong cử
hành phụng vụ, để rồi, theo chiều kích "từng chặng" đối với phụng vụ: Ở nghi thức đầu
lễ, trọng tâm của hành vi phụng vụ là Ghế
Chủ Tọa, vị Chủ Tế cử hành tại đó và mọi ngưới tham dự hướng về vị trí
này; Cộng Đoàn sẽ hướng về
bục giảng hay Giảng Đài trong phần phụng vụ Lời Chúa; Tiếp theo, họ hướng về Bàn Thờ trong phần phụng
vụ Thánh Thể; và cuối cùng lại quay hướng về Ghế Chủ Tọa ở phần nghi thức Kết Lễ.
Nghi thức nhập lễ được mô tả như là một
sự liên tục với việc vị tư tế cử hành nghi thức này từ Ghế Chủ Tọa. Điều quan
trọng là vị tư tế phải tôn trọng những vị trí khác nhau là nơi mà các hành động
phụng vụ diễn ra. Vì bàn thờ liên kết với việc dâng hiến hy lễ và chia sẻ bàn
tiệc thánh cho nên chỉ sử dụng bàn thờ cho những nghi thức liên hệ tới hành
động này, không nên cử hành toàn bộ Thánh Lễ từ nơi bàn thờ. Vì thế, vị tư tế ở
tại Ghế Chủ Tọa trong nghi thức nhập
lễ.
[12] Khi chú giải QCSL số 50 và số
124, giáo sư Edward Forley nhấn mạnh rằng nghi thức nhập lễ phải diễn ra tại Ghế Chủ Tọa chứ không được tùy chọn
đứng tại Bàn Thờ hay tại Giảng Đài. Edward Forley nói thêm, có lẽ QCSL nhắm đến việc sửa chữa thực hành sai trái của một số vị Chủ
Tế thường cử hành nghi thức nhập lễ từ bàn thờ.
Nơi này vốn chưa
trở thành điểm hội tụ (hướng về) của hành động phụng vụ cho đến thời điểm Chuẩn
Bị Lễ Vật.
[13] Chắc chắn chủ tế nên cử
hành nghi thức đầu lễ từ Ghế Chủ Tọa
hơn là từ Bàn Thờ hay Giảng Đài, nhưng cũng có một vài ngoại
lệ, chẳng hạn như khi không gian cung thánh Thánh Đường hay Nhà nguyện quá nhỏ
hẹp hoặc khi sách phụng vụ dự liệu cách khác trong những thời điểm và trường
hợp đặc biệt, ví dụ: trong "Thánh Lễ chỉ có một người giúp".
[14] Tại Thánh Đường Chính Tòa, khi
Đức Giám Mục Giáo Phận chủ tọa buổi cử hành Phụng Vụ, trong một số phần của
nghi lễ, chẳng hạn trong nghi thức đầu lễ, ngài đứng tại ghế Giám Mục của mình
(cathera).
[15] Còn khi một Linh Mục Chủ Tế tại đây, ngài không được sử dụng ghế
Giám Mục Chính Tòa, nhưng một Ghế Chủ Tọa khác dành cho ngài được định vị ở một
nơi khác, tách biệt khỏi Ghế Giám mục.
[16] Tưởng cũng nên biết rằng,
trong phụng vụ, ghế chủ tọa là dấu hiệu chỉ ra chức vụ của vị tư tế là chủ toạ
cộng đoàn và điều khiển kinh nguyện.
[17] Ghế Chủ Tọa không chỉ là một chiếc ghế vật
chất hay là một đối tượng vật chất bên trong Thánh Đường, mà còn là biểu tượng
vừa cho quyền bính của Đức Giám Mục, vừa cho mối hiệp thông của Đức Giám Mục
với Đức Giáo Hoàng và các Đức Giám Mục khác trên toàn thế giới.
[18] Ghế Chủ Tọa tại mỗi Thánh Đường Giáo Xứ sẽ
như đại diện cho quyền giảng dạy của Đức Giám Mục khi vị Linh Mục Chủ Tế ngồi
vào đó. Khi Đức Giám Mục viếng thăm giáo xứ và chủ sự buổi cử hành phụng vụ,
ngài sẽ ngồi vào Ghế Chủ Tọa xét như là một Ghế Giám Mục Chính Tòa tạm thời hay là sự nối dài hữu hình Ghế
Giám Mục tại Thánh Đường Chính Tòa của ngài.
LỜI KẾT
[19] Như vậy, toàn
bộ cử hành Thánh Lễ sau Công Đồng Vatican II không còn chỉ diễn ra tại bàn thờ
(hay tại chân bàn thờ) nữa mà mỗi thời khắc khác nhau hay những nghi lễ khác
nhau, cộng đoàn sẽ chú ý đến hay tập trung hướng tới những vị trí khác nhau: Ghế Chủ Tọa, Giảng Đài và Bàn Thờ.
[20] Theo hướng dẫn của Giáo Hội, tư tế bắt đầu Thánh Lễ ở vị trí Ghế Chủ Tọa. Hoàn toàn không thích hợp
nếu vị tư tế bắt đầu Thánh Lễ ở vị trí giảng đài hay bàn thờ, vì mỗi nơi được
dành cho những mục đích riêng: Giảng Đài
cho bàn tiệc Lời Chúa và Bàn Thờ cho
Bàn Tiệc Thánh Thể.
[21] Không nên sử dụng bàn thờ vào
việc gì trong Thánh Lễ từ đầu lễ cho tới lúc chuẩn bị lễ vật. Trái lại, phải để bàn thờ trống không từ đầu lễ,
chờ đợi cho tới thời điểm này (chuẩn bị lễ vật), các thừa tác viên
mới mang đặt lên trên bàn thờ Sách Lễ và
những yếu tố phụng vụ khác. Bấy giờ, vị chủ tế mới di chuyển đến bàn thờ để cử
hành phần phụng vụ Thánh Thể.
[2] Hiện nay, Giáo Hội Việt Nam chúng ta vẫn
còn sử dụng Sách lễ Rôma theo ấn bản thứ II này (được phiên dịch ra tiếng Việt
năm 1992) ngoại trừ phần Nghi
thức Thánh lễ thuộc về ấn bản
mẫu thứ III (năm 2002) đã
được dịch ra tiếng Việt cũng như được Tòa Thánh chuẩn nhận cho dùng trong phụng
vụ từ năm 2005
[4] Xc. Dennis C. Smolaski, sj, Sacred
Mysteries: Sacramental Principles and Liturgical Practice (Newyork: Paulist Press, 1995), 78.
[5] Xc. Johannes H. Emminghaus, The Eucharist - Essence, Form,
Celebration (Minnesota: The Liturgical Press, 1997), 112.
[6] Xc. Johannes H. Emminghaus, Eucharist - Essence, Form,
Celebration, 112; Kevin W.
Irwin, Responses to 100
Questions on the Mass (New
Jersey : Paulist Press, 1999),
46.
[9] NTTL (1969) số 2; QCSL (1970)
số 86 NTTL (1975) số 2 QCSL (1975) số 86; QCSL (1975)
số 163; NTTL (2002) số 1; QCSL
(2000-2002) số 50; QCSL (2000-2002) số 124.
[10] Xc. Thomas P. Rausch SJ, Catholicisim - The Third Millenium (Quezon City: Claretians Publications,
2003) - Bản dịch tiếng Việt của Nguyễn Đức Thông: Đạo Công giáo Thiên niên kỷ thứ III (Nxb Tôn giáo, 2010), 390-391.
[12] Joseph Degrocco, A Pastoral Commentaty on the General Instruction of the Roman
Missal (Chicago: Liturgy Training Publication,
2011), 34-35.
[13] Xc. Edward Foley, "The Structure of
the Mass, Its Elements and Its Parts", trong Edward Foley (ed), A Commentary on the General
Instruction of the Roman Missal (Minnesota:
A Pueblo, The Liturgical Press,
2007), 140. 237-238.
[21] Có thể giảng từ ghế chủ tọa như biểu tượng
của quyền giảng dạy, nhưng thông thường linh mục tại nhiều nơi vẫn chọn giảng
đài để giảng lễ.
[23] Xc. Edward McNamara, "Where the Priest Should Begin
Mass", Rome, 23/06/2009
(ZENIT) trong http://www.ewtn.com/library/Liturgy/zlitur274.HTM.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét