5 PHÚT LỜI CHÚA MỖI NGÀY – THÁNG 06/2021
01/06/21 THỨ
BA TUẦN 9 TN
Th.
Giút-ti-nô, tử đạo
Mc 12,13-17
ĐÁP ĐỀN ƠN CHÚA
“Của Xê-da, trả về Xê-da; của
Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” (Mc 12,17)
Suy niệm: Người Do Thái đưa ra cho Chúa Giêsu một câu hỏi hóc búa, cốt
để gài Ngài vào cái bẫy chính trị: “Có được phép nộp thuế cho Xêda hay
không?” Nhân dịp đó, Chúa cho biết Ngài nhìn nhận vai trò đúng đắn
của của quyền bính trần thế: “Của Xêda, trả về Xê-da.” Nhưng
Ngài nhắc nhở rằng bên trên quyền bính trần thế là quyền tối thượng của Thiên
Chúa, và vì thế: “Của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” Con
người được tạo dựng theo và giống hình ảnh Thiên Chúa; mọi sự nơi con người, kể
cả sự sống, sự hiện hữu của mình, con người đều nhận được từ Thiên Chúa. Chẳng
những thế, con người còn mắc nợ Thiên Chúa ơn cứu độ và biết bao ơn lành trong
cuộc sống. Nếu như mọi sự tôi có kể cả sự hiện hữu của tôi đều thuộc về Chúa,
thì tất cả cuộc sống của tôi phải là một lời tạ ơn dâng lên Ngài.
Mời Bạn: Bạn có thật sự dành ưu tiên cho Chúa hơn các nhu cầu khác
trong cuộc sống của bạn chưa? Bạn đã sắp xếp công việc làm ăn, giải trí, giao
tế như thế nào để có thể dành ưu tiên cho việc thờ phượng Chúa, cầu nguyện
trong gia đình và tham gia những hoạt động tông đồ, bác ái, xây dựng cộng
đoàn,… trong giáo xứ bạn hay chưa?
Sống Lời Chúa: Quyết tâm làm mọi việc, từ việc nhỏ nhất, với một mục đích
duy nhất là làm vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn.
Cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và
trọn cả ý muốn của con, cùng hết thảy những gì con có, và những gì thuộc về
con. Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con. Lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa.
Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.” (theo thánh Inhaxiô)
02/06/21 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN
Th. Mác-xen-li-nô và Phê-rô, tử đạo
Mc 12,18-27
THIÊN CHÚA CỦA KẺ SỐNG
“Thiên Chúa không phải là Thiên
Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống.” (Mc 12,27)
Suy niệm: Để biện minh cho lập trường của mình là không tin kẻ chết
sống lại, nhóm Xađốc giả định một “ca” khó giải: Nếu một người phụ nữ chẳng may
goá chồng mà không có con nối dòng, chiếu theo luật Môsê (x. Đnl 25,5-10), cô
ta cưới lần lượt cả bảy anh em, rồi tất cả đều chết mà không để lại người con
nào, vậy thì khi sống lại cô sẽ là vợ của ai? Lập luận đó dẫn đến một tình
huống bế tắc; suy ra không thể có việc sống lại. Chúa trưng dẫn từ Thánh Kinh
rằng Thiên Chúa xưng mình là Chúa của các tổ phụ Ápraham, Ixaác, và Gia-cóp (x.
Xh 3,15); mà Ngài là Chúa của kẻ sống, cho nên các tổ phụ vẫn đang sống, vậy
sống lại là có thật. Chúa đâu nhắm đến việc lý luận hơn thua. Ngài nhắc chúng
ta rằng cuộc đời này là vô thường, mà mục đích tối hậu chúng ta phải nhắm tới
là sự sống đời sau bên Chúa, nơi chúng ta sẽ sống như các thiên thần.
Mời Bạn: Giữa vô vàn khó khăn phải đương đầu với cơn đại dịch, chúng
ta càng ý thức rõ hơn mục đích của cuộc sống chúng ta đang theo đuổi: “Không
ai trong chúng ta sống cho chính mình,… dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về
Chúa” (Rm 14,7.9). Thế nên điều quan trọng là phải sống thế nào được
sống lại trong cuộc sống đời đời, cuộc sống “như các thiên thần”, nơi không còn
dựng vợ gả chồng nhưng được mãi mãi chiêm ngưỡng phụng thờ Chúa.
Sống Lời Chúa: Tiêu chuẩn phân định của tôi là: điều gì giúp tôi đạt tới sự
sống đời đời, tôi chọn điều đó.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con tích cực xây dựng quê hương trần thế
ngay ở đời này để ngày sau được sống lại với Chúa. Amen.
03/06/21 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN
Th. Ca-rô-lô Loan-ga và các bạn tử đạo
Mc 12,28b-34
YÊU KHÔNG MỨC ĐỘ
“Ngươi phải yêu mến Đức Chúa,
Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực
ngươi.” (Mc 12,30)
Suy niệm: Thánh Bênađô nói: “Mức độ yêu mến Chúa là yêu không mức
độ.” Thiên Chúa, Đấng tuyệt đối, Ngài là Tình yêu, nên tình yêu đối với
Thiên Chúa cũng đòi hỏi phải ở mức độ tuyệt đối: “Yêu hết lòng,
hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực” nghĩa là yêu Chúa bằng cả
con người với cả xác hồn, yêu với tất cả khả năng tới mức tối đa, yêu không
giới hạn, yêu đến cùng, yêu không tính toán. Đối với tha nhân cũng phải yêu hết
mức độ như thế: “Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.” Nghĩa
là Chúa muốn chúng ta yêu tha nhân cũng bằng tình yêu hết mức độ như vậy. Tin
Mừng theo thánh Gioan thì gọi là: “Yêu thương nhau như Thầy
đã yêu thương anh em” (Ga 15,112). Chúa đã yêu ta hết mức độ, bây giờ ta
cũng có bổn phận đáp lại bằng mức độ Chúa yêu ta.
Mời Bạn: Sách Đệ Nhị Luật gọi Đức Chúa là Chúa duy nhất, nghĩa là chỉ
có Đức Chúa là Thiên Chúa thật. Còn những thần khác như bò vàng, thần tài, thần
tiền, thần quyền, thần danh dự… không phải là Chúa. Chỉ khi yêu Chúa hết mức độ
chúng ta mới có thể nói mình thờ phượng một Thiên Chúa duy nhất và trên hết mọi
sự. Và khi yêu tha nhân hết mức độ chúng ta yêu Thiên Chúa nơi người ấy, vì họ
đã được dựng nên giống hình ảnh của Ngài.
Sống Lời Chúa: Ta đã nhận được tình yêu vô cùng lớn từ Chúa, ta hãy đáp lại
bằng một tình yêu hết mức có thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con được dựng nên theo hình ảnh của Chúa, và tình
Chúa yêu con bao la vô vàn. Xin cho con biết yêu thương bằng tình yêu của Chúa.
04/06/21 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN
Mc 12,35-37
MỐI TƯƠNG QUAN MẦU NHIỆM
Khi giảng dạy trong Đền Thờ,
Đức Giêsu lên tiếng hỏi: “Sao các kinh sư lại nói Đấng Kitô là con vua Đavít?”(Mc12,35)
Suy niệm: Các kinh sư không thể giải được câu hỏi khó của Chúa Giêsu:
Vì sao họ gọi Đấng Kitô là con vua Đavít mà vua ấy lại gọi Ngài là “Chúa
Thượng tôi”? Họ không thể trả lời vì họ không nhận biết được mối tương
quan mầu nhiệm của Đấng vừa là Thiên Chúa vừa là con người. Mối tương
quan đó, thực ra con người đã được thừa hưởng khi được Thiên Chúa tạo dựng
giống hình ảnh Ngài để sống thân mật với Ngài trong mối tình Cha-con. Nhưng nó
đã bị cắt đứt vì sự kiêu căng của nguyên tổ khi cuồng vọng muốn ngang bằng
Thiên Chúa. Hậu quả là đau khổ, sợ hãi cũng như bất công, bạo lực phát sinh và
hoành hành trong thế giới này. “Đấng Kitô, con vua Đavít” là
Con Thiên Chúa làm người để đền bù những ác quả của tội lỗi đó để đưa con người
nối lại mối tương quan thân tình là con cái của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Giám mục Robert Barron, nổi tiếng về truyền thông ở Mỹ, chia
sẻ rằng 99% các tội lỗi của con người đến từ bệnh ảo tưởng “mình là chúa”. Ngài
đề nghị các tín hữu trung thành dành 5-10 phút cầu nguyện mỗi ngày vì đó là
phương thế để phá bỏ cái ảo tưởng bản thân tai hại nhờ đó thắt chặt mối tương
quan thân mật của người con thảo với Cha trên trời là Thiên Chúa.
Sống Lời Chúa: Dành thời gian mỗi ngày tâm sự với Chúa, coi đó là việc
không thể thiếu để vun đắp cho mối tương quan thân mật với Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con biết từ bỏ những ảo tưởng tự
kiêu tự mãn cùng với những đam mê thấp hèn, để tâm hồn con được thanh thoát kết
hiệp thân tình với Chúa.
05/06/21 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN
T.Bôniphát, giám mục, tử đạo
Mc 12,38-44
MÓN QUÀ NHỎ, TÌNH YÊU LỚN
Đức Giê-su gọi các môn đệ lại
và nói: “Thầy bảo thật anh em: bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai
hết.” (Mc
12,43)
Suy niệm: Bà góa nghèo trong bài Tin Mừng hôm nay không chỉ dâng cúng
cho Đền Thờ hai đồng tiền kẽm nhưng bà đã dâng cúng bằng cả tấm lòng chân thành
của mình. Dưới cái nhìn của nhiều người, đó là một số tiền rất nhỏ nhưng Chúa
lại nhìn thấy hành động đó biểu lộ một tình yêu rất lớn. Chúa cho biết: bà đã
bỏ vào đó tất cả những gì mình có, nghĩa là bà dâng cho Chúa trọn cả đời sống
của mình, cả trái tim của mình. Chỉ có hai đồng tiền kẽm thôi để dâng cúng,
nhưng Chúa thấy bà ấy đã gói ghém vào đó trọn vẹn tình yêu của mình. Quả thật,
Chúa không đánh giá con người theo những giá trị vật chất bên ngoài nhưng Ngài
nhìn thấu suốt mức độ của tình yêu bên trong. Người ta có thể cho đi nhiều hay
ít, điều đó chắc chắn chưa quan trọng bằng việc họ biết cho đi với cả tấm lòng
thành của mình.
Mời Bạn: Thánh Gio-an Thánh Giá nói: “Vào buổi xế chiều của đời
sống, chúng ta sẽ bị xét xử về tình yêu.” Như vậy, Chúa không hỏi bạn có
làm được những công trình vĩ đại nào, đóng góp bao nhiêu cho việc từ thiện,
giúp đỡ được bao nhiêu người, nhưng Chúa chỉ hỏi bạn đã yêu mến Chúa và yêu
thương anh chị em như thế nào mà thôi.
Chia sẻ: Bạn nghĩ gì về câu nói của thánh Augúttinô: “Hãy yêu rồi mới
làm điều bạn muốn” (Ama et fac quod vis)?
Sống Lời Chúa: Dâng lên Chúa một lời nguyện tắt bày tỏ lòng yêu mến Chúa và
quyết tâm luôn sống hy sinh quảng đại giúp ích mọi người.
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.
06/06/21 CHÚA
NHẬT TUẦN 10 TN – B
KÍNH
MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KI-TÔ
Mc
14,12-16.22-26
LƯƠNG THỰC BỞI TRỜI
Đức Giê-su nói với các môn đệ:
“Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy”… “Đây là máu Thầy, máu Giao ước, đổ ra
vì muôn người.” (Mc
14,22b.24)
Suy niệm: Về mặt thể lý, con người phải ăn phải uống mới có thể sống
và làm việc; khi thiếu ăn, con người không chỉ bị suy nhược, mà còn có nguy cơ
tử vong nữa. Đối với sự sống tâm linh cũng vậy, linh hồn cần được nuôi dưỡng
bằng thần lương mà Chúa Ki-tô ban cho, đó là Mình và Máu Thánh Ngài. Điều kỳ
diệu không chỉ là phép lạ Chúa hoá thân nơi hình bánh rượu khi linh mục đọc lời
truyền phép theo lệnh truyền của Chúa, mà còn là Ngài hoá thân trở nên một
xương một thịt với chúng ta khi chúng ta rước Thánh Thể. Chính vì yêu thương và
để cứu độ nhân loại, Chúa Kitô đã có sáng kiến hiến mình làm của ăn nuôi sống
con người.
Mời Bạn: Thánh lễ là bàn tiệc chính Chúa dọn ra và mời chúng ta đến
dự. Đó là bữa “tiệc cưới” của Chúa để kết hiệp nên một với Hội Thánh là hiền
thê và chúng ta là thành phần của Hội Thánh đó. Được mời tham dự bữa tiệc linh
thánh, bữa tiệc của tình yêu thương đó, là vinh dự và diễm phúc vô cùng lớn đến
nỗi bất cứ lấy lý do nào từ chối cũng là vặt vãnh và phụ lòng Thiên Chúa, Đấng
đã muốn dành cho chúng ta hồng ân đó. Bạn sẵn lòng đến dự bữa tiệc này chứ!
Sống Lời Chúa: Vì yêu Chúa và muốn được sống kết hiệp với Chúa, bạn hãy
thường xuyên tham dự thánh lễ và siêng năng rước lễ. Ngay cả khi bị giãn cách
do dịch bệnh, bạn cũng có thể tham dự thánh lễ và rước lễ thiêng liêng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con thờ lạy Chúa nơi tấm bánh bé nhỏ
này Xin cho chúng con luôn biết hướng về Chúa để kính thờ, mến yêu và siêng
năng lãnh nhận bí tích cực trọng này.
07/06/21 THỨ HAI TUẦN 10 TN
Mt 5,1-12
CHÌA KHOÁ HẠNH PHÚC
“Anh em hãy vui mừng hớn hở vì
phần thưởng dành cho anh em trên trời thật lớn lao.” (Mt 5,12)
Suy niệm: Có người nói, đến ba mươi tuổi người ta hướng đến ba mục
đích, nhưng đến bốn mươi, chỉ còn nhắm hai, và ngoài năm mươi người ta chỉ nhắm
đến một mục đích, rồi đến sáu mươi tuổi mới ngộ ra rằng đạt được hạnh phúc mới
là mục đích của cuộc đời. Phải chăng suy nghĩ đó phản ánh não trạng tham vọng
thực dụng, muốn chiếm hữu thật nhiều để hưởng thụ thật nhiều, thế rồi đến lúc
nhận ra rằng mục đích tối hậu của cuộc đời mình không phải là những thứ đó, mà
là phải đạt được hạnh phúc đích thực, thì đời mình đã xế chiều? Để giúp chúng
ta khỏi bị lạc hướng, Chúa Giêsu ban cho chúng ta bộ chìa khoá mở ra tám cánh
cửa dẫn vào hạnh phúc, đó là Tám Mối Phúc Thật. Chỉ cần một trong bộ tám chìa
khoá đó là có thể mở ra cánh cửa dẫn vào hạnh phúc viên mãn và vĩnh cửu.
Mời Bạn: Người ta dễ lầm tưởng những niềm vui, khoái cảm, sự hưởng
thụ cảm nhận được dễ dàng và tức thời trước mắt là đem lại hạnh phúc thật. Thế
nhưng cũng dễ nhận thấy rằng những thứ “hạnh phúc” đó rất chóng qua, và một khi
qua rồi, chúng để lại sự chán chường, trống rỗng. Tám mối phúc thật của Chúa
thoạt xem có vẻ là đau khổ, bất hạnh, nhưng chúng lại là phương thế thanh luyện
những gì cản trở để mở rộng cánh cửa dẫn vào cõi hạnh phúc tròn đầy và không
bao giờ phai tàn.
Sống Lời Chúa: Chọn một mối phúc thật làm châm ngôn sống trong ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa cho chúng con chìa khoá hạnh phúc
từ đời này để mở cửa bước vào niềm vui tối hậu mai sau, xin cho chúng con sống
trọn vẹn hạnh phúc chúng con lựa chọn.
08/06/21 THỨ BA TUẦN 10 TN
Mt 5,13-16
LÀ MUỐI VÀ ÁNH SÁNG!
“Chính anh em là muối cho
đời,… là ánh sáng cho trần gian.” (Mt 5,13.14)
Suy niệm: Đặc tính của muối là mặn và của ánh sáng là tỏa sáng. Muối
đã nhạt thì vô dụng, không còn ướp mặn được gì nữa; ánh sáng không sáng thì
chẳng còn là mình nữa. Đức Giêsu gọi các môn đệ là muối và ánh sáng cho trần
gian, bởi trần gian này đang thiếu vị mặn tình thương, bao dung và đức hạnh;
trong khi lại đầy dẫy bóng đêm hận thù, tội lỗi và sự chết. Là muối và ánh sáng
nghĩa là phản ứng lại thế gian, là làm chứng cho những giá trị của Tin Mừng. Sứ
mạng thật cam go và đầy thử thách nhưng đó lại là căn tính của người môn đệ.
Lời Đức Giêsu: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên
hạ, để họ thấy… và tôn vinh Cha anh em Đấng ngự trên trời” tiếp tục
âm vang nơi thư thánh Phao-lô: “Giữa một thế hệ gian tà và sa đọa, anh
em hãy chiếu sáng như những vì sao trên bầu trời” (Pl 2,5).
Mời Bạn: Làm sao ướp mặn, tỏa sáng cho trần gian trong khi bạn lại
‘nhạt’ và ‘tối’ bởi những tính hư tật xấu, cùng lối sống thiếu chất “văn minh
tình thương?” Bạn không có lấy gì mà cho! Tin Mừng là nơi và phương thế để bạn
hút lấy những phẩm chất của muối và ánh sáng đó.
Chia sẻ: Để là muối men và ánh sáng, người Kitô hữu phải phục vụ sự thăng
tiến con người qua việc phục vụ sự sống, chăm sóc sức khỏe, chăm lo giáo dục và
xây dựng hòa bình (Tông huấn Giáo hội tại Á Châu, số 35–38). Bạn sẽ làm gì để
thực hiện lời dạy này của Hội Thánh?
Sống Lời Chúa: Làm một việc bác ái cụ thể trong ngày sống.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết thắp ánh sáng đời
mình, trở nên muối men ướp cho anh chị em con bằng chính tình thương, sự quảng
đại và tha thứ của bản thân. Amen.
09/06/21 THỨ TƯ TUẦN 10 TN
Th. Ép-rem, phó tế, tiến sĩ HT
Mt 5,17-19
TÌNH YÊU KHÔNG BIÊN GIỚI
“Anh em đừng tưởng Thầy đến để
bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng
là để kiện toàn.” (Mt 5,17)
Suy niệm: Qua những việc Chúa chữa lành bệnh nhân trong ngày Sabát, ăn
uống với những người thu thuế và tội lỗi, bênh vực những người bé mọn yếu thế
trong xã hội… nhiều người, nhất là các kinh sư và nhóm Pharisêu, cho rằng Chúa
Giê-su “bãi bỏ luật Mô-sê và lời các ngôn sứ.” Chúa Giêsu
minh định Ngài không bãi bỏ nhưng kiện toàn lề luật với tôn chỉ: “Luật vì
con người chứ không phải con người vì luật” (x. Mc 2,27). Và Ngài gồm
tóm toàn thể Lề Luật giới răn trọng nhất, giới răn yêu thương, đó là “kính
mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự” và “yêu người như
chính mình.”
Mời Bạn: Mục tiêu của Luật là bảo vệ thiện ích cho con người. Vì thế,
Luật là con đường dẫn đến yêu thương. Nhưng Luật vẫn có giới hạn của nó, vì
hiện hữu qua chữ viết, còn tình yêu thì vô biên. Vậy nên, nếu chỉ trung thành
giữ luật cách cứng nhắc, theo mặt chữ, thì chưa đủ; mà hơn thế nữa, mọi điều
luật lớn nhỏ đều phải qui chiếu vào giới răn trọng nhất là “mến Chúa
và yêu người”.
Sống Lời Chúa: Dịch bệnh Côvít có thể cản trở chúng ta trong một số hoạt
động, nhưng không thể làm tê liệt tình yêu của ta đối với Chúa và tha nhân. Mời
bạn thực hiện như lời thư thánh Phaolô: “Hãy làm việc thiên, đừng sờn
lòng nản chí” (2Tx 3,13).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Kitô, cảm tạ Chúa đã yêu chúng con bằng một tình
yêu cao độ, dám vượt qua mọi rào cản, và hy sinh cả tính mạng. Xin cho con ơn
can đảm để dám vượt qua mọi chướng ngại, hầu tiếp tục lan tỏa tình yêu của Chúa
qua hành động đời sống của con.
10/06/21 THỨ NĂM TUẦN 10 TN
Mt 5,20-26
CỦA LỄ THIÊN CHÚA YÊU THÍCH
“Khi sắp dâng lễ vật trước bàn
thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của
lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ
vật của mình.” (Mt
5,23-24)
Suy niệm: Quà tặng là một trong những cách thể hiện lòng quý mến. Đối
với Thiên Chúa, món quà lớn nhất và ý nghĩa nhất con người có thể dâng lên Ngài
là lễ vật hiến dâng tất cả cuộc sống và chính thân mình để tỏ lòng tôn thờ yêu
mến cách trọn vẹn. Lời Chúa nói với chúng ta: “Ai yêu mến Thiên Chúa
thì cũng yêu thương anh em mình,” nếu không chỉ là kẻ sát nhân, kẻ
nói dối (x. 1Ga 3,15; 4,20.21). Vì thế, đi dâng của lễ lên Thiên Chúa mà lòng
còn vướng vất sự bất bình, lòng ghen ghét thù hận, của lễ đó sẽ là bất xứng nếu
không tìm phương hoà giải trước đã. Của lễ đẹp lòng Thiên Chúa nhất chính là lễ
hiến tế của Đức Kitô để hoà giải nhân loại với Chúa Cha.
Mời Bạn: Biết bao lần chúng ta đã dâng lễ bất xứng vì mình vẫn còn
mang nặng trong tim sự hờn giận, ganh tỵ, thù hận với người anh em. Chúa dạy
chúng ta chủ động “đi làm hoà” ngay cả khi không phải mình,
mà là người khác “có chuyện bất bình” với chúng ta. Hoà giải
không chỉ bằng lời nói suông. Muốn “đem thứ tha vào nơi lăng nhục” phải
biết “sát tế” cái tôi tự ái của mình; muốn “đem an hoà vào nơi tranh
chấp” phải trở nên giống Đức Kitô, “con chiên hiền lành” (x.
Is 53,7), dám hiến thân mình để “xoá bỏ tội trần gian” (x.
Ga 1,29).
Sống Lời Chúa: Sẵn sàng là người đầu tiên xin lỗi, làm hoà mỗi khi
trong cộng đoàn có chuyện bất bình với nhau.
Cầu nguyện: Hát Kinh Hoà Bình: “Lạy Chúa từ nhân,
xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người…”
11/06/21 THỨ SÁU TUẦN 10 TN
Thánh Tâm Chúa Giê-su
Ga 19,31-37
LỜI TỎ TÌNH CỦA CHÚA
Một người lính lấy giáo đâm vào
cạnh sườn Đức Ki-tô. Tức thì, máu cùng nước chảy ra. (Ga 19,34)
Suy niệm: Máu và nước trào ra từ trái tim của Chúa Giêsu, đó là dấu cho
thấy Ngài đã chết thật sự. Chúa Giêsu cũng sợ hãi trước cái chết, nhưng nếu cái
chết này là giá phải trả của một tình yêu đến cùng dành cho những kẻ thuộc về
mình thì Ngài tự nguyện đón nhận, vì: “Không có tình yêu nào cao cả
hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình” (Ga 15,13).
Trong biến cố này, Chúa đã đảm nhận thân phận bi đát nhất của kiếp người và đã
đi đến tận cùng qui luật của tình yêu: yêu là trao hiến tất cả. Do đó, máu và
nước chảy ra từ trái tim bị đâm thâu của Chúa chính là lời tỏ tình tha thiết
nhất mà Ngài thổ lộ với toàn thể nhân loại. Chúa đã tỏ tình cách chân thành và
đang mong chờ lời đáp trả của chúng ta.
Mời Bạn: Chính trong những giờ phút cầu nguyện mà người ta lắng nghe
dễ dàng hơn lời tỏ tình của Chúa và tìm ra những cách thế để đáp trả. Cầu
nguyện là việc của ‘trái tim nói với trái tim’ (Thánh Newman). Cầu nguyện không
cốt ở lời nói hoa mỹ hay ý tưởng cao siêu, nhưng cốt ở tâm tình. Tâm tình của
Chúa Giêsu, chúng ta đã biết, còn tâm tình của bạn đối với Ngài đang ở mức nào
trong giờ cầu nguyện của bạn?
Sống Lời Chúa: Dành vài phút thinh lặng chiêm ngắm trái tim bị đâm thâu của
Chúa để cảm nghiệm tình yêu đến cùng của Ngài dành cho nhân loại.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, tình yêu của Chúa lớn hơn sự chết và lớn hơn
sự vô tâm bội bạc của chúng con. Xin giúp chúng con biết mở lòng để đón nhận
tình yêu chảy ra từ trái tim của Chúa và để đáp trả lời tỏ tình âm vang từ thập
giá.
12/06/21 THỨ BẢY TUẦN 10 TN
Trái Tim Vô Nhiễm Đức Ma-ri-a
Mt 5,33-37
COI TRỌNG SỰ TRUNG THỰC
“Hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’,
‘không’ thì phải nói ‘không’. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.” (Mt 5,37)
Suy niệm: Chúa Giêsu luôn lên án sự dối trá. Ngài quở trách nặng lời
thói đạo đức giả của các kinh sư và nhóm Pharisêu. Giáo huấn của Chúa rất rõ
ràng: “có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Lời nói trung thực
thì đáng tin và không cần gì phải thề thốt. Ngài tuyên bố bằng những lời đanh
thép: Dối trá là công việc của ma quỷ! Và Ngài chỉ đích danh ma quỷ là “cha
sự gian dối” (x. Ga 8,44). Cũng thế, kẻ dối trá chính là “tên
Phản Kitô, kẻ chối Chúa Cha và Chúa Con” (1Ga 2,22). Chúa Giêsu quyết
liệt chống lại sự gian dối bởi vì Ngài là Sự Thật (x. Ga 14,6), Ngài đến thế
gian này để làm chứng cho Sự Thật, và ai đứng về phía Sự Thật thì nghe theo
Ngài (x. Ga 18,37).
Mời Bạn: Chúng ta đang sống trong một thế giới tràn ngập sự dối trá:
gian dối, lừa đảo trong việc làm ăn, lối sống ảo cách riêng nơi người trẻ,
những tin giả đặt điều vu khống trên mạng xã hội, gian lận trong môi trường
giáo dục, dối lừa ngay cả trong mối tương quan gia đình, bạn bè, v.v…. Là môn
đệ của Đức Kitô, chúng ta được mời gọi “sống theo sự thật trong tình
bác ái” để xây dựng Giáo Hội “đạt tới tầm vóc viên mãn của
Đức Kitô” (Ep 4,13.15).
Sống Lời Chúa: Hôm nay, tôi đính chính lại những gì tôi đã nói hoặc làm sai
sự thật và hàn gắn lại những mối quan hệ bị tổn hại do đó mà ra
Cầu nguyện: Lạy Chúa, nhờ công nghiệp của Đức Giêsu Kitô, xin
“thánh hiến chúng con trong sự thật” để chúng con được nên một trong Chúa và
trung thành “làm chứng cho sự thật” trong đời sống của chúng con. Amen.
13/06/21 CHÚA
NHẬT TUẦN 11 TN – B
Mc 4,26-34
NƯỚC TRỜI LỚN MẠNH
“Nước Thiên Chúa giống như hạt
cải…” (Mc 4,31)
Suy niệm: Giống như những hiện tượng tự nhiên, Nước Trời cũng theo
những qui luật của sự phát triển, giống như hạt giống nảy mầm, mọc thành cây
lớn. Hạt cải ban đầu nhỏ tí, dần dần phát triển thành một cây đại thụ không
phải chỉ vì lợi ích của chính mình, mà dưới những tán lá xum xuê của nó, những
chú chim trời bé bỏng có thể đến nương náu. Giáo Hội không cần phải rửa tội cho
hết mọi người mới là hoàn thành sứ mạng truyền giáo. Hội Thánh đã truyền giáo
và lớn mạnh ngay khi trung thành sống và rao giảng những giá trị cao cả của Tin
Mừng để xây dựng một nền văn minh tình thương trên trái đất này. Phải chăng
những cơ chế xã hội dựa trên nền tảng luân lý của Tin Mừng, những con người
sống theo lương tâm ngay chính đã là những Kitô hữu vô danh và đã thuộc về Nước
Trời mặc dù chưa phải là thành phần của Hội Thánh hữu hình thông qua bí tích
rửa tội?
Mời Bạn: Bạn có nhận thấy biết bao nhiêu giá trị Tin Mừng đang góp
phần biến đổi xã hội ngày càng trở nên công bằng nhân ái hơn không? Đó chính là
hoạt động truyền giáo sâu xa nhất và căn bản nhất. Trong khi làm ăn sinh sống,
học tập, vui chơi, trong những công tác nghiệp vụ chuyên môn, nếu bạn luôn cố
gắng hoàn thành cách tốt nhất để thực thi lời Chúa dạy, thì bạn đang truyền
giáo rồi đấy.
Chia sẻ: Bạn có giải pháp cụ thể nào để đưa một giá trị Tin Mừng
(công bằng, tha thứ, khiết tịnh, v.v.) vào trong đời sống xã hội?
Sống Lời Chúa: Tâm niệm: “Mỗi khi ra khỏi nhà để đi làm, (đi học…)
là tôi bắt đầu lên đường truyền giáo.”
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.
14/06/21 THỨ
HAI TUẦN 11 TN
Mt 5,38-42
LẤY ĐỨC BÁO OÁN
“Còn Thầy, Thầy bảo anh em:
đừng chống cự người ác…” (Mt 5,39)
Suy niệm: Luật báo oán “Mắt đền mắt, răng đền răng”
được nhắc tới nhiều lần trong Cựu Ước (x. Xh 21,24; Đnl 19,21) không chỉ là một
đòi buộc của sự công bằng mà còn nhằm ngăn chặn mọi hình thức trả thù bạo lực,
cực đoan (x. St 4,23-24); có thể nói luật ấy khá là nhân văn và tiến bộ đối với
xã hội đương thời. Tuy nhiên, Chúa Giê-su còn mời gọi các môn đệ Ngài tiến xa
hơn: “Nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.” Người
không bác bỏ luật Môsê, cũng không khuyên người ta phải nhu nhược khuất phục
trước sự ác, không bảo chúng ta phải im lặng trước áp bức, bất công. Trái lại,
Chúa dạy chúng ta đừng lấy ác báo ác, nhưng lấy đức báo oán: lấy nhân ái để đối
xử với kẻ bất lương, lấy hiền lành và tha thứ để tiêu diệt bạo lực và oán thù.
Chúa Giêsu kiện toàn lề luật bằng cách mời gọi chúng ta vươn tới tiêu chuẩn lý
tưởng của sự thánh thiện là “nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời
là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48).
Mời Bạn: Cuộc sống hôm nay vẫn đầy dẫy những hận thù bạo lực. Thống
kê xã hội gần đây cho thấy tình trạng tội phạm gia tăng nhanh chóng và trẻ hoá
cả về số lượng và mức độ. Đã vậy, sống hiền lành, khiêm tốn như Chúa dạy lại bị
coi như ngu dại, yếu nhược. Mời bạn vâng theo lời Đức Giêsu sẵn sàng tha thứ
cho người xúc phạm đến mình, lấy lòng nhân ái, đức hiền lành và quảng đại để
đối lại những bạo lực bất công, nhờ đó bạn góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp
theo tinh thần Phúc Âm như lòng Chúa mong ước.
Sống Lời Chúa: Bạn chủ động đến làm hoà người lân cận đang có chuyện bất
hoà với bạn.
Cầu nguyện: Hát Kinh Hoà Bình.
15/06/21 THỨ BA TUẦN 11 TN
Mt 5,43-48
YÊU KẺ THÙ
“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện
cho những kẻ ngược đãi anh em.” (Mt 5,44)
Suy niệm: Trong tiếng Hy lạp, có bốn từ khác nhau để nói về tình yêu:
tình yêu gia đình ruột thịt, tình yêu nam nữ, tình bạn, tình yêu vô vị lợi.
Tương tự, tiếng Việt cũng dùng những từ “yêu”, “thương”, “mến”,
v.v… để nói về những sắc thái khác nhau của tình yêu. Chúa Giêsu dạy
chúng ta yêu kẻ thù nhưng không phải như yêu người thân của mình. Ngài có kể
những người như Philatô hay Hêrôđê là môn đệ yêu dấu được tựa đầu vào ngực Chúa
trong bữa Tiệc Ly đâu! Thế nhưng, chắc chắn Ngài cũng yêu họ và muốn họ được
cứu độ. Ngài cầu nguyện cho họ, và nhất là, trước khi từ trần trên cây thập
giá, Ngài đã xin Chúa Cha tha thứ tội lỗi của những kẻ giết Ngài. Ngài đã lấy
chính mạng sống mình để đền bù tội lỗi của muôn người, trong đó có họ, có cả
chúng ta. Chúng ta đã chẳng được Ngài yêu thương cứu độ ngay khi còn là tội
nhân, nghĩa là “kẻ thù” của Ngài là gì?
Mời Bạn: Tình yêu mà Chúa dạy chúng ta là tình yêu không loại trừ ai, tình
yêu vô vị lợi, chỉ mong đem lại cho họ hạnh phúc đời đời, cho dù có phải hy
sinh đến cả tính mạng của mình. Tình yêu đó sẵn sàng đón nhận cả những vô ơn,
xúc phạm, ngược đãi người khác gây ra mà không hề đáp trả lại bằng oán ghét,
báo thù… Chính vì thế, yêu thương là dấu hiệu nhận biết chúng ta là môn đệ Chúa
Kitô. Cũng vì thế mà đạo Kitô được mệnh danh là đạo của tình yêu.
Sống Lời Chúa: Cầu nguyện cho một người mà bạn tự nhiên thấy không ưa, và
bày tỏ một cử chỉ thân thiện với người ấy mỗi khi có dịp gặp.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin kiện toàn tình yêu của chúng con
để con có thể yêu người như Chúa yêu con.
16/06/21 THỨ TƯ TUẦN 11 TN
Mt 6,1-6.16-18
QUI TẮC ỨNG XỬ CỦA NƯỚC TRỜI
“Khi làm việc lành phúc đức,
anh em phải coi chừng, chớ phô trương cho thiên hạ thấy…” (Mt 6,1)
Suy niệm: Cha ông ta ngày xưa dạy “học ăn, học nói, học gói,
học mở.” Ngày nay, người ta tìm học nào là “đắc nhân tâm”, nào
là “kỹ năng mềm”, là những bí quyết giao tiếp nhằm đạt được
thành công trên đường đời. Còn Chúa Giêsu, Ngài dạy những quy tắc ứng xử để đạt
được thành quả không phải ở trần thế này, mà là ở đời sau; không phải để được
khen thưởng bởi người đời mà để Thiên Chúa, “Đấng thấu suốt những gì
kín đáo”, thấy và ân thưởng. Với tầm nhìn đó, Chúa Giêsu dạy các môn
đệ, trong cách ăn nết ở, không phô trương, nhưng kín đáo tế nhị; không tự phụ,
giả hình nhưng khiêm tốn và quảng đại; từ việc thờ phượng Chúa đến việc bác ái
với tha nhân, tất cả không làm vì hư danh mà chỉ vì lòng yêu mến Chúa và để
danh Chúa được tôn vinh.
Mời Bạn: Chúa nói: “Khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc
tay phải làm” không có nghĩa là phải giấu giếm mỗi khi làm việc lành,
bởi vì Ngài còn nói: “Anh em là ánh sáng cho trần gian,… sự sáng của
anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp
anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt
5,14.16). Tiêu chuẩn để xét chọn là bạn làm việc để tôn vinh danh Chúa hay là
để tìm kiếm hư danh cho mình.
Sống Lời Chúa: Để biết mình có làm việc vì hư danh hay không, mời bạn xét
mình: Khi tôi làm việc tốt đẹp mà không được người nhận biết, khen tặng tôi có
buồn bực, bất mãn hay không?
Cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin dạy con biết làm việc mà không chờ một phần
thưởng nào khác ngoài việc nhận biết con đã làm theo thánh ý Chúa mà thôi.”
17/06/21 THỨ NĂM TUẦN 11 TN
Mt 6,7-15
HÀNH TRANG TÔNG ĐỒ
Người sai Nhóm Mười Hai đi…
Người chỉ thị cho các ông không được mang gì khi đi đường, chỉ trừ gậy; không
được mang lương thực, bao bị, tiền giắt lưng; được đi dép, nhưng không được mặc
hai áo. (Mc
6,7-9)
Suy niệm: Những chỉ thị lên đường của Chúa nghe thật kỳ cục đối với
con người trong xã hội hưởng thụ tiện nghi dư dật hôm nay. Bằng cách kể chi
tiết các thứ không được bao gồm trong hành trang của người môn đệ lên đường,
Phúc Âm theo thánh Máccô nhấn mạnh đến cung cách siêu thoát của người rao
giảng. Các môn đệ rao giảng gì? Kêu gọi người ta ăn năn sám hối! Có mối liên hệ
giữa nội dung lời rao giảng và cung cách rao giảng ở đây. Sám hối là trở về với
Thiên Chúa, nhận Thiên Chúa làm điểm tựa. Vậy điều tiên quyết là phải rời khỏi
những điểm tựa cố hữu của mình. Đó là tinh thần siêu thoát mà Chúa muốn những
người làm sứ vụ rao giảng phải làm gương, qua hành trang thanh thoát nhẹ nhàng.
Thật vậy, các phương tiện, dù cần thiết đến mấy, cũng chỉ là phương tiện. Đôi
khi để dứt bỏ ràng buộc, người ta cần phải tích cực khước từ ngay cả những gì
mình cần.
Mời Bạn: Nhìn lại để thấy rằng trước tiếng gọi của Chúa, biết bao lần
bạn đã nói “không” hoặc khất lần khất lữa, viện cớ rằng mình cần những phương
tiện nào đó, để làm việc cho Chúa. Hãy chân thành nhìn nhận trước mặt Chúa: ta
vẫn có biết bao phương tiện để phục vụ cho Nước Trời mà ta chưa dùng!
Sống Lời Chúa: Hôm nay, bạn áp dụng bài học ‘siêu thoát’ bằng một hành vi
chia sẻ.
Cầu nguyện: Đọc kinh Trông Cậy, hoặc hát “Con vẫn
trông cậy Chúa”.
18/06/21 THỨ SÁU TUẦN 11 TN
Mt 6,19-23
NƠI CHẮC CHẮN ĐỂ GIỮ CỦA CẢI
“Kho tàng của anh ở đâu, thì
lòng anh ở đó.” (Mt
6,21)
Suy niệm: Con người ra sức làm ra của cải để sinh tồn ở thế gian này.
Có thứ của cải dùng ngay, có thứ để dành phòng khi hữu sự. Bản năng sinh tồn
cộng với hệ luỵ của tội tổ tông khiến của cải trở nên thiết thân. Chính vì
thế “của cải, kho tàng ta ở đâu, thì lòng ta cũng ở đó!” Có
nhiều người coi của cải là cùng đích chứ không là phương tiện nên cứ lao đầu
như con thiêu thân vào đó khiến họ không biết gì khác ngoài của cải. Lời Chúa
vừa thực tế mà cũng vừa là cảnh báo đối với những ai chỉ biết đặt tương lai
mình vào những sự phù vân ấy.
Mời Bạn: Kinh nghiệm cho thấy càng có nhiều của cải bao nhiêu càng
bất an bấy nhiêu. Cất dấu chỗ nào cũng sợ bị đánh cắp. Tâm trí lúc nào cũng suy
tính chuyển dịch của cải đến nơi an toàn. Cất trong két sắt hay gởi ngân hàng
cũng không yên. Như thế còn thì giờ đâu mà nghĩ tới những sự cao siêu trên
trời? Chỉ những ai coi của cải là phương tiện mới có thể sử dụng nó để đạt tới
nhiều mục đích khác: nuôi sống bản thân và gia đình, giúp đỡ người đau khổ, xây
dựng công trình phúc lợi xã hội… Còn những ai coi của cải là cùng đích, thì
chính nó sẽ trói ghì tay chân, đầu óc ta lại để chỉ biết cất giấu và cất giấu
mà thôi.
Sống Lời Chúa: Giáo lý dạy: ngôi nhà vĩnh cửu của chúng ta ở trên trời (2Cr
5,1). Vì thế ta hãy dùng của cải mình để mua lấy ngôi nhà ấy khi biết chia sẻ
và cho đi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi vào trần gian, Chúa đã sống không nhà
không cửa, không có nơi gối đầu. Xin dạy con biết dùng của cải chóng qua ở đời
này để mua lấy hạnh phúc đời sau, biết cho đi để được lãnh nhận từ Chúa nhiều
hơn.
19/06/21 THỨ BẢY TUẦN 11 TN
Th. Rô-moan-đô, viện phụ
Mt 6,24-34
BÀI HỌC TỪ LOÀI CHIM
“Hãy xem chim trời: chúng không
gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi
chúng. Anh em lại chẳng quý hơn chúng sao?” (Mt 6,26)
Suy niệm: Đôi cánh, giọng hót, chiếc tổ bé con,… từng chi tiết trong
đời sống loài chim là nguồn cảm hứng cho biết bao tác phẩm nghệ thuật hội họa,
thi ca, điện ảnh. Mặt khác, mô phỏng các bộ phận cơ thể con chim, các nhà khoa
học sáng chế ra nhiều máy móc hữu ích cho con người. Chưa hết, loài vật này còn
dạy cho thế nhân một nghệ thuật sống “quẳng gánh lo đi” rất có giá trị. Khi
nhận thấy con người quá lo toan cho cuộc sống vật chất, Chúa Giêsu kêu mời họ
nhìn vào loài chim để rút ra bài học sống tin tưởng và phó thác nơi Cha trên
trời: “Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích
vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng” (Mt 6,26).
Mời Bạn: Bài học tuy đơn sơ, có vẻ dễ học, nhưng thực ra lại khó:
khó nhớ, khó thực hành! Vì lòng tham lam, tính kiêu ngạo muốn tự mình định liệu
tất cả cho mình, người ta đánh mất đi tâm tình hồn nhiên phó thác nơi Thiên
Chúa. Đấng Toàn Năng quan phòng chăm sóc đến từng sợi tóc của từng người.
Sống Lời Chúa: Luôn dâng lên Chúa công việc bạn sắp làm, xin Ngài chúc lành
và xin cho được luôn biết vâng theo thánh ý Chúa và làm mọi việc vì vinh danh
Chúa.
Cầu nguyện: “Lạy Cha, con phó mình con cho Cha, xin hãy làm nơi con mọi
sự đẹp Ý Cha, Cha làm chi mặc lòng, con cũng cám ơn Cha, con sẵn sàng luôn
luôn, con nhận lãnh tất cả, miễn Ý Cha được làm trọn trong con.” (Chân phước Charles de Foucauld)
20/06/21 CHÚA
NHẬT TUẦN 12 TN – B
Mc 4,35-41
BẠN ĐÃ ĐÁNH THỨC CHÚA CHƯA?
…Và một trận cuồng phong nổi
lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước. Trong khi đó, Đức Giê-su đang
ở đàng lái, dựa đầu vào gối mà ngủ… (Mc 4,37-38)
Suy niệm: Cơn bão đêm ấy trên Biển Hồ thật ác liệt. Các ngư dân lão
luyện như các tông đồ cũng phải kinh hoảng. Các ông mải chống chọi với những cơn
sóng dữ không để ý thái độ kỳ lạ của Thầy Giêsu vẫn say sưa giấc điệp ở đàng
lái thuyền. Lúc tình hình đã trở nên tồi tệ không thể cứu vãn nữa, các ông mới
đánh thức Chúa để cầu cứu… may ra…! Sự can thiệp của Chúa thật đơn giản. Ngài
quát một tiếng, sóng gió tan biến, biển liền im lặng như tờ. Có thế, các môn đệ
mới xác tín về chân tính của Thầy: Ngài là Đấng mà “gió và biển cũng
phải tuân lệnh.”
Mời Bạn: Không ít bạn trẻ ngày nay cảm thấy những điều mà từ nhỏ mình
vẫn tin một cách đương nhiên thì nay bị lung lay tận gốc rễ. Những phát minh
của khoa học kỹ thuật, những trào lưu tư tưởng khiến các bạn cảm thấy niềm tin
vào Thiên Chúa trở thành đáng hoài nghi; nếp sống hưởng thụ, phóng túng của
thời đại khiến các bạn cảm thấy việc sống theo Mười Điều Răn của Chúa làm mình
không thể phát huy hết mọi phẩm chất tự do cao quý của con người. Con tàu đức
tin của mình không còn êm ả lướt sóng nữa mà chao đảo trước cơn sóng gió vỗ
đập. Thế mà sao Chúa vẫn im lặng? Bạn nhớ rằng dù Chúa có ngủ thì Ngài cũng
đang đồng thuyền đồng hội với bạn. Bạn hãy nói gì với Chúa đi! Bạn hãy đánh
thức Chúa dậy đi bằng tâm tình chân thành nhất của bạn!
Chia sẻ về một kinh nghiệm bị thử thách về đức
tin của mình.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày dành 5 phút để tâm sự với Chúa.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Tin.
21/06/21 THỨ HAI TUẦN 12 TN
Th. Lu-y Gon-za-ga, tu sĩ
Mt 7,1-5
HÃY BAO DUNG!
“Đừng xét đoán, để khỏi bị
Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7,1)
Suy niệm: Những lời khuyên của Đức Giêsu không chỉ hữu ích trong tương
quan giữa người với người, mà còn được nâng lên tầm mức siêu nhiên, và có giá
trị trước mặt Thiên Chúa: Đừng xét đoán không chỉ vì lợi ích thực tiễn mà
còn “để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” Chúa Giêsu dạy con
người sống khoan dung trong lời ăn tiếng nói cũng như trong cung cách cư xử, vì
một lý do vô cùng cao cả là Thiên Chúa đã bao lần thể hiện tình bao dung nhân
từ, tha thứ cho biết bao tội lỗi của con người.
Mời Bạn: Dân gian thường gán những hỗn danh ‘bà tám buôn dưa
lê’ chuyên ‘ngồi lê đôi mách’ để nói đến thói tật
cố hữu là nói xấu, phê phán, chỉ trích người khác. Có một thực tế là nói xấu
người thứ ba, nhất là khi người ấy vắng mặt, thì dễ và ‘sướng miệng’ hơn là nói
tốt về người ấy. Thói xấu đó xuất phát từ một con tim hẹp hòi cay nghiệt, muốn
đưa mình lên bằng cách hạ bệ người khác. Thái độ đó chắc chắn là đi ngược với
lệnh truyền yêu thương của Tin Mừng, phản nghịch lại tinh thần bác ái Kitô
giáo. “Để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán” thì hãy bao dung nhân
từ như Thiên Chúa, Cha chúng ta là Đấng nhân từ (x. Lc 6,36). Ai biết tha thứ
và bao dung, sẽ được Chúa xét xử khoan hồng đại lượng.
Sống Lời Chúa: Thay vì xét đoán và nói xấu, bạn làm ngược lại, bạn giải
thích ý tốt và nói tốt, khen ngợi những ưu điểm, phát huy những điều tích cực
nơi người khác.
Cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con mặc lấy tâm tình
từ bi nhân hậu của Chúa để con biết nhận ra điều tốt đẹp nơi anh em con. Và nếu
phải xét đoán anh em, xin cho con xét đoán với tình bác ái.” Đọc kinh Kính Mến.
22/06/21 THỨ BA TUẦN 12 TN
Th. Pô-li-nô, giám mục
Mt 7,6.12-14
ĐỂ MẦU NHIỆM THÁNH KHÔNG BỊ XÚC
PHẠM
“Của thánh, đừng quăng cho chó;
ngọc trai chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn
xé anh em.” (Mt
7,6)
Suy niệm: Người ta có thể lấy làm lạ về lời nói khó hiểu này của Chúa
Giêsu, vì có vẻ như Ngài cổ vũ cho óc cực đoan và kỳ thị là điều đối nghịch với
tinh thần bao dung nhân hậu của Ngài. Bởi thế, đây chính là lời cảnh báo của
Đức Giêsu nhằm bảo vệ sự nguyên tuyền và linh thánh của mầu nhiệm cứu độ. Mầu
nhiệm thánh, đó là “của thánh,” là viên ngọc quý mà Chúa dặn dò phải trân quý,
giữ gìn. Mối nguy mầu nhiệm thánh bị xúc phạm có thể đến từ bên ngoài bởi những
người chủ trương giáo lý sai lạc; từ những người bất tín, báng bổ, không chấp
nhận sứ điệp Tin Mừng. Mối nguy cũng có thể xuất phát từ bên trong do chính các
tín hữu sống theo lối thế gian, làm tục hoá các mầu nhiệm thánh.
Mời Bạn: Trong đêm Chúa giáng sinh, thiên thần ca hát “Bình an
dưới thế cho người thiện tâm”. Nước Trời được ban cho những người có
lòng thành tâm thiện chí, những người cảm nhận niềm vui hạnh phúc được thuộc về
Đức Kitô. Vì thế, ăn mặc xứng hợp, có thái độ cử chỉ cung kính, trang nghiêm
khi đọc kinh cầu nguyện, tham dự thánh lễ, ngay cả khi phải hiệp thông qua
thánh lễ trực tuyến, điều đó nói lên niềm tin và sự trân quý đối với “viên ngọc
quý” là các mầu nhiệm đức tin linh thánh.
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ cung kính đón nhận “của thánh” cao trọng là Bí tích
Thánh Thể qua việc chuẩn bị tâm hồn sốt sắng trước và sau khi rước lễ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa ban Của ăn thánh cho con qua
Thánh Thể. Xin giữ con luôn cung kính, yêu mến Thánh Thể Chúa! Amen.
23/06/21 THỨ TƯ TUẦN 12 TN
Mt 7,15-20
NHÌN HOA QUẢ KHIÊM NHƯỜNG ĐỂ
BIẾT CÂY
“Cây tốt không thể sinh quả
xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt.” (Mt 7,18)
Suy niệm: Dựa vào kinh nghiệm cơ bản của nhà nông, Đức Giêsu đưa ra
một nguyên tắc chắc chắn: “Cây tốt không thể sinh quả xấu.” Do
đó suy ngược lại cứ xem quả thì biết cây tốt hay xấu. Qua ví dụ đó, Chúa Giêsu
dạy chúng ta tiêu chuẩn phân biệt ngôn sứ giả: “Anh em hãy coi chừng các
ngôn sứ giả… Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai” (Mt
7,15-16). Nhìn quả để biết cây, quan sát việc làm để biết con người tốt hay
xấu, thật hay giả, chứ không phải chỉ qua lời nói, lý luận. Nhân dịp này, Chúa
cũng nhắc ta xem lại hoa quả cuộc đời mình. Thế mà hoa quả căn bản nhất là hoa
quả khiêm nhường. Qua việc làm, tôi đã sinh hoa quả nào? Hoa quả khiêm nhường
hay hoa quả kiêu ngạo? Hoa quả rộng rãi hay hoa quả hà tiện? Hoa quả khiết tịnh
hay hoa quả mê dâm dục?
Mời Bạn: ĐTC Phanxicô cho chúng ta tiêu chí phân biệt hoa quả nào
đến từ Chúa, hoa quả nào đến từ ma quỷ. Hoa quả đến từ Chúa khi tôi biết mở
lòng ra; hoa quả đến từ ma quỷ lúc tôi khép lòng lại. Hoa quả đến từ Chúa khi
tôi sống giây phút hiện tại; hoa quả đến từ ma quỷ lúc nó thích đưa ta trở về
quá khứ cay đắng. Hoa quả đến từ Chúa khi tôi hướng về khung trời hy
vọng; hoa quả đến từ ma quỷ khi nó thích đưa ta vào góc tường bế tắc. Đâu là
hoa quả bạn gặt hái hằng ngày trong các hoa quả trên đây?
Sống Lời Chúa: Chiêm ngắm Thánh Tâm Chúa Giêsu khiêm nhường để tôi học
theo, thực hành, để sinh hoa trái khiêm nhường.
Cầu nguyện: Sốt sắng đọc kinh Cải tội bảy mối có bảy đức.
24/06/21 THỨ
NĂM TUẦN 12 TN
Sinh nhật thánh Gio-an Tẩy giả
Lc 1,57-66.80
LỚN LÊN TRONG CHÚA
Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và
tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào ?” Vì quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ
em … Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. (Lc 1,66.80)
Suy niệm: Một điều chắc chắn là ai cũng yêu thích trẻ em. Cứ quan sát
một em nhỏ trong đám đông, sẽ thấy ai ai cũng chú ý đến nó. Hình ảnh đơn sơ,
trong sáng của trẻ nhỏ đã được Chúa Giêsu đặt làm tiêu chí để vào Nước Trời (x.
Mt 18,3). Người lớn nào cũng đã từng là trẻ thơ, từng trải qua tuổi xinh đẹp
ấy. Thế nhưng, khi lớn lên, hình ảnh dễ thương ngày nào dần dà biến mất. Tại
sao thế? Do lắng lo cơm áo gạo tiền chăng? Hay do lòng tham sân si chăng? Nhưng
dù sao đi nữa, mọi người, lớn hay nhỏ, trẻ hay già, trước mặt Thiên Chúa, đều
là những người con cái của Ngài. Vậy để không đánh mất đi nét đẹp đơn sơ trong
sáng ấy, nhất là trước mặt Thiên Chúa, thì cần lắm “bàn tay Chúa phù
hộ,” để chúng ta “càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh”.
Mời Bạn: Để thành công, người ta phải học từ trường lớp cũng như tích
luỹ kinh nghiệm sống trong đời thường. Để lớn lên trong Chúa, chúng ta cần để
bàn tay mình trong bàn tay Chúa, để “bàn tay Chúa luô phù hộ”,
như lời Thánh vịnh: “Làm thế nào để giữ tuổi xuân trong trắng? Thưa
phải tuân theo Lời Chúa dạy” (Tv 119,9).
Sống Lời Chúa: Trung thực và vâng phục thánh ý Chúa là hai nhân đức trẻ thơ
được vào Nước Trời. Mời bạn thực thi hai nhân đức trẻ thơ này với ý thức của
người trưởng thành.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa yêu mến những ai có tâm hồn thơ bé. Xin
cho chúng con luôn biết sống trong ân tình của Chúa, để chúng con được Chúa và
người khác yêu thương. Amen.
25/06/21 THỨ SÁU TUẦN 12 TN
Mt 8,1-4
NẾU CHÚA MUỐN
“Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài
có thể làm cho tôi được sạch.” (Mt 8,2b)
Suy niệm: Bất cứ ai đau ốm bệnh tật đều mong muốn chóng bình phục. Đó
chính là niềm khao khát của người phong trong Tin Mừng hôm nay. Mong muốn được
lành mạnh, trở lại cuộc sống bình thường mãnh liệt đến nỗi anh bất chấp mọi
luật lệ cấm kỵ để tìm gặp Chúa Giê-su, diện đối diện. Tuy nhiên, dù hết lòng
mong muốn được chữa lành, nhưng anh không hề nài ép Chúa làm theo ý của anh, mà
khiêm tốn đặt mong ước đó cho lòng thương xót của Chúa: “Nếu Ngài
muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” Anh tin tưởng vào quyền
năng của Chúa Giêsu, mà còn hơn thế anh tin rằng Chúa biết điều gì tốt đẹp
nhất, đem lại sự bình an cho cuộc đời anh. Niềm tin ấy giúp anh nhận biết ĐIỀU
CHÚA MUỐN thì quan trọng hơn điều anh muốn. Vì thế, anh vừa trao dâng ao ước
của mình cho Chúa cũng như sẵn lòng đón nhận tất cả điều Chúa muốn.
Mời Bạn: Cơn đại dịch Covid đang hoành hành, gây bao bất ổn, tổn
thương cho đời sống mọi người. Mong mỏi lớn nhất của rất nhiều người lúc này là
cơn dịch bệnh mau chấm dứt. Thế nhưng, bài học đức tin của người phong lại nói
với chúng ta rằng điều Chúa muốn thì quan trọng hơn. Thế nên, bạn và tôi được
mời gọi đừng chỉ dừng lại ở lời cầu xin cho mọi sự như chúng ta mong ước, mà
hãy xin Chúa cho chúng ta nhận ra Ý CHÚA và can đảm đón nhận từ Chúa tất cả.
Sống Lời Chúa: Trung thành dành ít nhất 5 phút suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày để
biết và sống điều Chúa muốn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, NẾU CHÚA MUỐN, xin cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt.
Amen.
26/06/21 THỨ BẢY TUẦN 12 TN
Mt 8,5-17
KHIÊM TỐN VÀ NHẠY BÉN
“Thưa Ngài, tôi chẳng đáng
Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi
bệnh.” (Mt
8,8)
Suy niệm: Viên bách quân đội trưởng La mã này nếu không phải là người
‘thét ra lửa’, thì cũng thuộc hạng có địa vị, quyền thế ở đời. Vậy mà chính con
người thế giá ấy đã sẵn sàng lặn lội xa xôi đến với một ngôn sứ bị xã hội nghi
ngờ, tẩy chay, coi rẻ. Nơi người bách quân đội trưởng này, chúng ta thấy anh
biết chấp nhận thực tế giới hạn của mình: tuy có quyền nhưng bất lực trước cơn
bệnh của gia nhân mình. Thứ đến ông tỏ ra rất nhạy bén với quyền năng của Chúa
Giê-su, ông tin Ngài bất chấp sĩ diện hay những thái độ của người khác đối với
Chúa Giê-su. Sau cùng ông can đảm quyết tâm tìm đến với Chúa Giê-su, bày tỏ
lòng tin vào Ngài và cầu xin Ngài chữa lành cho người đầy tớ.
Mời Bạn: Không thiếu những yếu kém giới hạn nơi cá nhân hay tập thể
của mình. Nhưng có điều chúng ta có nhìn nhận và can đảm thay đổi hay không.
Khiêm tốn ở đây giúp ta sống đúng với thực tế của mình, không che đậy trốn
tránh nhưng biết đối mặt, tận dụng các cơ hội và ơn Chúa để vươn lên.
Chia sẻ: Thử xem lại các giờ giáo lý, cách tổ chức điều hành, các
sinh hoạt như kiệu rước, kinh nguyện, hội họp của chúng ta có còn thích hợp hay
cần phải đổi mới không?
Sống Lời Chúa: Tôi năng kiểm điểm đời sống hằng ngày. Tôi biết can đảm vượt
quá chính mình để tìm ra ý Chúa để chu toàn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa vẫn đến với con và đồng hành với con
trong cuộc sống. Xin cho biết nhận ra Chúa, nghe tiếng Chúa nói với con và biết
đáp lại bằng lòng tin tưởng chân thành và can đảm. Amen.
27/06/21 CHÚA
NHẬT TUẦN 13 TN – B
Mc 5,21-43
HIỆU LỰC ĐỨC TIN
“Con gái ông chết rồi, làm
phiền Thầy chi nữa.” (Mc 5,35)
Suy niệm: Mặc những lời phê phán, can ngăn của đám đông vây
quanh Chúa Giêsu, ông trưởng hội đường và người đàn bà bị băng huyết vẫn tiếp
tục “làm phiền” Ngài. “Làm phiền” Ngài là phải thôi, vì cả hai đều đang phải
đối diện gay gắt với chuyện sinh-bệnh-lão-tử của phận người. Đứa con gái hấp
hối, người cha chỉ còn biết chạy đến với Chúa; mười hai năm bị tán gia bại sản
vì bệnh băng huyết, người đàn bà cũng chỉ còn biết bám vào cái phao duy nhất là
Chúa. Nhờ tin vào Chúa, cả hai đã được như ý: con gái ông được hồi sinh, bệnh
tật bà được chữa khỏi. Chúa cũng muốn ta “làm phiền” kiểu này; vì cho thấy một
niềm tin chân thành, không hoa mỹ cầu kỳ, nhất là bất chấp những khó khăn, cản
trở. Lắm khi dư luận, nhất là dư luận trái chiều, khiến ta bỏ đi những cơ hội
tốt nhất thể hiện lòng tin và lòng mến.
Mời Bạn: Qua câu chuyện Chúa chữa lành hai bệnh nhân trong bài Tin
Mừng Chúa Nhật hôm nay, chúng ta học nơi họ bài học đức tin, biết chạy đến với
Chúa, khẩn cầu, tin tưởng nơi Ngài, bất chấp mọi cản ngăn, phiền toái. Đồng
thời cũng xác tín thêm rằng sự sống thể lý nào cũng có giới hạn, Chúa có thể
ban cho ta sự sống viên mãn, vĩnh cửu hơn gấp bao lần sự sống thể lý. Đó là
niềm hy vọng bền lâu của ta khi theo Chúa mỗi ngày.
Sống Lời Chúa: “Hữu sự vái tứ phương.” Song nên cẩn trọng để
tránh chạy theo mê tín dị đoan, nhất là khi có người thân bệnh hoạn. Luôn nhớ
ta là Kitô hữu, người tin vào Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa. Xin thương giúp đỡ
con trong mọi hoàn cảnh, để con luôn trung tín hy vọng nơi Chúa thôi. Amen.
28/06/21 THỨ HAI TUẦN 13 TN
Th. I-rê-nê, giám mục, tử đạo
Mt 8,18-22
LÀM MÔN ĐỆ CHÚA
Thấy xung quanh có đám đông,
Đức Giêsu ra lệnh sang bờ bên kia. (Mt 8,18)
Suy niệm: Phúc Âm Mát-thêu khi nói về hai trường hợp xin đi theo làm
môn đệ Đức Giêsu đã mở đầu bằng việc Ngài ra lệnh các tông đồ rời bỏ đám đông
để vượt Biển Hồ “sang bờ bên kia”. Làm môn đệ Thầy Giêsu không
phải là một hành động tùy hứng hay sự tính toán thiệt hơn, mà là đi theo lời
gọi mời với tất cả sự “liều lĩnh,” tự do và dứt khoát. Theo Thầy Giêsu, người
môn đệ phải dứt khoát bỏ tất cả lại phía sau: của cải, sự nghiệp và những tình
cảm, cũng như những tương quan thiết thân nhất. Làm môn đệ Thầy Giêsu là “lên
đường”, không nhắm đạt được của cải, địa vị, chức quyền danh vọng… mà trước hết
là “sang bờ bên kia”, đi theo Đấng “không có nơi
gối đầu” để sống một cuộc sống “rất riêng” cá vị với Thầy.
Mời Bạn: Là Kitô hữu là đã được ơn gọi làm môn đệ Chúa Kitô. Mỗi ơn
gọi, dù bậc sống nào, tu trì hay giáo dân, cũng là hoa trái của một mối tương
quan gọi-đáp rất riêng, cá vị giữa Chúa Kitô với mỗi người chúng ta. Nhưng tất
cả đều có một điểm chung là lắng nghe và đáp lại tiếng gọi yêu thương của Đức
Kitô: “Hãy theo Ta” để ở lại với Ngài và thực thi sứ mạng
làm môn đệ mỗi ngày trong chính đời thường của mình.
Sống Lời Chúa: Thực thi sứ mạng người môn đệ Chúa Kitô trước tiên là chu
toàn với lòng yêu mến các việc bổn phận hằng ngày trong bậc sống của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, với con, làm môn đệ Chúa thật chẳng dễ chút
nào, khi con cứ mãi loay hoay trong những dự tính của mình, thiếu lòng yêu mến,
cũng chẳng gắn kết với Chúa. Xin cho con yêu Chúa nhiều hơn, để con có thể hoàn
thành ơn gọi mình cách tròn đầy, vui tươi, với nhiều hoa trái. Amen.
29/06/21 THỨ BA TUẦN 13 TN
Th. Phê-rô và Phao-lô, tông đồ
Mt 16,13-19
NIỀM TIN CỦA PHÊRÔ
“Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên
Chúa hằng sống.” (Mt
16,16)
Suy niệm: Giáo Hội mừng kính hai thánh Phêrô và Phaolô trong một lễ.
Các ngài là trụ cột của Hội Thánh, cùng chịu tử vì đạo ở Rôma, khiến Rôma trở
thành trung tâm qui tụ của Giáo Hội. Tử vì đạo, có nghĩa là “làm chứng” cho đức
tin, đức tin mà hai thánh tông đồ chuyển lại cho ta. Lời tuyên tín của Phêrô đáp
trả hai câu hỏi của Đức Giêsu: “Người ta nói Con Người là ai?” và “Còn
anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Câu trả lời của Phêrô mở ra một ơn gọi và
một sứ mạng. Chúa đặt tên mới cho Phêrô, đời ông thay đổi từ đó. Từ một ngư
phủ, nay ông trở thành người giữ cửa Nước Trời. Mừng kính hai thánh Tông Đồ hôm
nay là chúng ta cử hành chính đức tin và sứ mạng của chúng ta.
Mời Bạn: Hôm nay, Chúa cũng hỏi bạn hai câu hỏi mà Chúa đặt cho các
tông đồ ngày xưa. Bạn sẽ không thể trả lời câu hỏi thứ hai mà không trả lời câu
hỏi thứ nhất: “Những người sống gần con hôm nay nói Thầy là ai?” Phêrô nói Thầy
là Đấng Mêsia, vì ông được Thiên Chúa soi sáng nên ông nói lên chứng từ niềm
tin và mong đợi của mình. Còn bạn, bạn sẽ làm gì, nói gì để làm chứng rằng Chúa
Giêsu là đường, là sự thật và là sự sống cho người thời nay?
Sống Lời Chúa: Hãy nỗ lực sống niềm tin của bạn, để có thể làm chứng như
thánh Phaolô: “Tôi biết tôi đã tin vào ai” (2 Tm 1,12), và
như thánh Phêrô: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người ta… về
những sự kiện đó (Đức Kitô đã sống lại), chúng tôi xin làm chứng…” (Cv
5,29.32).
Cầu nguyện: “Lạy Chúa, con tin, nhưng xin Chúa giúp lòng tin yếu kém
của con.”
30/06/21 THỨ TƯ TUẦN 13 TN
Các thánh tử đạo tiên khởi giáo đoàn Rôma
Mt 8,28-34
LINH HỒN CÓ GIÁ TRỊ VĨNH CỬU
Chúng la lên rằng: “Hỡi
Con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến ông.”
(Mt 8, 29)
Suy niệm: “Đức Giê-su có lần nói rằng Xatan là một tên trộm cắp. Y
không trộm tiền bạc vì biết rằng tiền bạc không có giá trị vĩnh cửu. Y chỉ trộm
những gì có giá trị vĩnh cửu linh hồn con người” (Z. Poonen). Linh
hồn con người quý giá đến độ phải có cả quân đoàn quỷ nhập vào một người
Mời Bạn: “Kẻ thù dùng mọi quyền năng để đưa các Kitô hữu, trên
hết là các thừa tác viên, lơ là việc cầu nguyện. Hắn biết rằng dù bài giảng có
hay đến đâu, nghi lễ có lôi cuốn đến mấy, thăm viếng mục vụ có trung thành đến
mức nào, không việc nào trên đây có thể hủy hoại hắn hay vương quốc trừ phi
việc cầu nguyện bị quên lãng ” (A. Murray). Là tín hữu, đặc biệt là
người làm việc trong giáo xứ, bạn thường chú ý đến công việc, hiệu năng, mà
quên cốt lõi đời sống Kitô hữu là cầu nguyện, như cành nho gắn liền với thân
nho.
Sống Lời Chúa: Tôi trung thành siêng năng cầu nguyện với Chúa mỗi ngày, xin
Chúa cho mình khỏi mọi sự dữ của Ác thần như kinh Lạy Cha vẫn đọc.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con xác tín mình không thể làm gì nếu không
có ơn Chúa giúp. Xin cho con luôn trung tín cầu nguyện gắn bó với Chúa mỗi ngày
trong đời mình. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét