01/03/22 THỨ BA TUẦN 8 TN
Mc 10,28-31
PHẦN THƯỞNG
Ông Phê-rô lên tiếng thưa Chúa
Giê-su : “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy.” (Mc 10,28)
Suy niệm: Thánh sử Máccô đặt những lời này của tông đồ Phêrô ngay
trước lần thứ ba Chúa Giêsu báo trước cuộc thương khó của Ngài. Đứng trước bối
cảnh cuộc tử nạn gần kề, chúng ta có thể hiểu được tâm trạng hoang mang của vị
tông đồ đầy nhiệt huyết này. Trung thành theo Thầy suốt ba năm không hề quản
ngại mà chẳng nên cơm cháo gì; vậy mà giờ đây viễn cảnh tương lai thật u ám.
Vẫn tin vào Thầy nhưng Phêrô không thể dấu được nỗi lo âu; dầu vậy, ông chỉ dám
rụt rè đặt vấn đề nửa chừng rồi bỏ lửng: “Thầy coi, phần chúng con,
chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy.” Cảm thông với nỗi niềm ấy, Chúa
Giê-su hứa ban cho các ông phần thưởng gấp trăm ngay ở đời này. Một lời hứa
thật hấp dẫn, nhưng đồng thời, kèm theo một điều kiện: “phần thưởng,
cùng với sự ngược đãi”, nghĩa là cùng chung số phận với Ngài.
Bạn ơi, Chúa không đánh lừa chúng ta bằng lời hứa
cuội đâu! Nhưng để được hưởng phần thưởng bội hậu ấy, trước tiên Chúa muốn
chúng ta được vinh dự là cùng chia sẻ những đau khổ với Ngài. Điều đó chứng tỏ
rằng Ngài muốn coi chúng ta là bạn của Ngài đó.
Chia sẻ: Một vị thánh có nói: “Chúa thương ai thì Chúa trao thánh giá
cho người ấy. Hèn chi Chúa ít bạn!” Bạn biết vị thánh đó là ai không, xin mách
giùm. Và bạn nghĩ gì về câu nói đó?
Sống Lời Chúa: Bạn điểm lại những gì Chúa đã làm cho bạn để bạn vững tâm và
trung tín theo Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con quyết chọn Chúa làm gia nghiệp duy nhất đời
mình vì Chúa còn lớn hơn cả phần thưởng gấp trăm đời này và đời sau.
02/03/22
THỨ TƯ LỄ TRO
Mt 6,1-6.16-18
CHÚA THẤU SUỐT MỌI SỰ
“Khi bố thí, đừng cho tay trái
biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng
thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.” (Mt 6,3-4)
Suy niệm: Trong thời đại dịch Covid-19, không ít lần chúng ta chứng
kiến cảnh tượng não lòng khi người thân của mình bị F0 phải đưa đi cách ly, để
rồi sau đó trở về chỉ là nắm tro trong chiếc bình sành. Hình ảnh đó như được
tái hiện qua nghi thức xức tro khởi đầu Mùa Chay này, nhắc chúng ta đừng quên
thân phận mỏng giòn chóng qua của mình ở trần gian này. Tất cả mọi việc chúng
ta làm dù có lừng lẫy, vĩ đại, dù có là những việc đạo đức như ăn chay, cầu
nguyện và làm việc bác ái… cũng chóng tan thành tro bụi nếu như chỉ làm “cốt
để người ta thấy, cho người ta khen”. Bí quyết để những công việc tốt đẹp
của chúng ta, có giá trị và tồn tại vững bền khi chúng ta làm chỉ để “Cha
trên trời, Đấng thấu suốt nơi kín ẩn, thấy và thưởng công” thôi.
Mời Bạn: Chúa luôn mời gọi bạn sám hối, hoán cải để “nên
hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48). Cũng
những công việc bổn phận thường ngày ấy, nhưng giờ đây phải được thanh luyện
khỏi tinh thần thế tục, đó là lòng háo danh, hám lợi, hưởng thụ ích kỷ, nhờ đó
luôn sẵn sàng một tấm lòng thanh thoát hiến dâng tất cả để chỉ dành
cho Chúa mà thôi.
Sống Lời Chúa:
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con kết hiệp với Chúa và khiêm tốn
thực thi bác ái, để Mùa Chay thánh này con có những quyết tâm sám
hối, biến đổi đời sống nên giống Chúa hơn. Amen.
03/03/22 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG SAU LỄ TRO
Lc 9,22-25
ĐƯỜNG THEO CHÚA LÀ ĐƯỜNG THẬP
GIÁ
“Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ
chính mình, vác thập giá mình hàng ngày mà theo.” (Lc 9,23)
Suy niệm: Đóng đinh thập giá, cách thi hành án tử hình thời đế quốc Rôma,
là một trong những hình khổ độc ác nhất để trừng trị tội phạm. Chúa Giê-su dùng
hình ảnh thập giá đó để diễn tả điều kiện thiết yếu mà Ngài đòi hỏi nơi kẻ muốn
đi theo làm môn đệ Ngài. Muốn theo Chúa thì phải dám “bỏ”, dám “vác”. “Bỏ
mình” là bỏ đi cái tôi ích kỷ, kiêu căng, tham lam, thù hận… “Vác
thập giá mình hằng ngày” là đón nhận đau khổ, hy sinh, là dám vác lấy
gánh nặng trách nhiệm bổn phận của mình. Đó là đòi hỏi phải chọn lựa dứt khoát,
không thể nửa vời, bắt cá hai tay: không thể muốn theo Chúa mà lại chối bỏ con
đường thập giá và giữ lại cái tôi của mình.
Mời Bạn: “Vác thập giá mình hằng ngày” đi theo Đức Kitô
là đi vào “con đường hẹp” nhưng không phải là đường cụt, vì
con đường thập giá của Ngài là con đường dẫn tới phục sinh vinh quang. “Vinh
quang của ta là thánh giá Đức Kitô”, khi bạn xác tín như thế thì
những hy sinh, hiến thân phục vụ không còn là gánh nặng nề nữa; đau khổ và cả
cái chết là điều không tránh được, nhưng bạn sẽ không rơi vào bi đát tuyệt
vọng, nếu bạn kết hiệp thập giá của bạn với Đức Kitô chịu đóng đinh.
Sống Lời Chúa: Đón nhận những thập giá thường ngày (khó chịu do thời tiết,
đau đớn do bệnh tật…) với tinh thần vui vẻ, lạc quan.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã thực hiện ơn cứu độ ngang qua thánh
giá. Xin cho chúng con biết liên kết thánh giá đời mình với thánh giá của Chúa,
ngõ hầu chúng con được tham gia vào công trình cứu độ của Chúa.
04/03/22 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG SAU LỄ TRO
Mt 9,14-15
ĂN CHAY ĐÚNG Ý NGHĨA
“Nhưng khi tới ngày chàng rể bị
đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.” (Mt 9,15)
Suy niệm: Người Do Thái có ba lý do ăn chay: 1) bắt buộc (vào ngày lễ
đền tội); 2) tự nguyện (vào dịp lễ chung, như để cầu mưa); 3) riêng tư (vì lòng
đạo đức, như nhóm Pharisêu hai lần/tuần). Trước sự chất vấn của các môn đệ ông
Gio-an, Đức Giêsu mở ra một cái nhìn mới về việc ăn chay: ăn chay trong
mối tương quan với sự hiện diện của Ngài. Ngày nào “chàng
rể” Giêsu đang ở giữa tiệc cưới, hiện diện, đồng hành với các môn đệ là bạn hữu
chàng rể, thì họ sống trong niềm vui, họ không ăn chay. Chỉ khi chàng rể bị đem
đi, nghĩa là trong cuộc Khổ Nạn, họ mới ăn chay trong sự thiếu vắng, khắc khoải
và mong ước được gặp lại Thầy mình.
Mời Bạn: Tiệc cưới mà Đức Giêsu nói với chúng ta chính là Nước Trời
đã khai mở qua con người của Ngài. Là công dân của tiệc cưới Nước Trời ấy, bạn
vui mừng vì có Chúa Giêsu là nguồn vui, bước đi với Ngài là bước đi trong vui
mừng hy vọng. Có Chúa Giêsu đồng hành, bạn không thể nào là một Kitô hữu buồn
tẻ. Dù cuộc sống hằng ngày có lúc mây mù hay gian nan vất vả, nhưng không gì có
thể lấy đi niềm vui sâu xa ấy nơi bạn.
Chia sẻ: Tôi sẽ từ bỏ tật xấu nào để bày tỏ tâm tình thờ phượng và
chia sẻ trong Mùa Chay này?
Sống Lời Chúa: Mùa Chay này, tôi ăn chay qua hình thức chia sẻ vật chất,
thời gian, sự quan tâm với những người đang cần sự chia sẻ này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa vẫn hiện diện trong cuộc sống con, mà nhiều
khi con không nhận ra. Xin cho con khám phá ra vẻ đẹp của tình yêu Chúa qua mối
tương quan và sẻ chia với Chúa và mọi người. Amen.
05/03/22 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG SAU LỄ TRO
Lc 5,27-32
AI MẠNH, AI YẾU?
“Người khỏe mạnh không cần thầy
thuốc, người đau yếu mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để
kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.” (Lc 5,31-32)
Suy niệm: Cuối năm 2021, võ sĩ 41 tuổi người Bỉ tên là Frederic
Sinistra, từng 3 lần vô địch thế giới, tự tin vào sức khỏe của mình, từ chối
tiêm vắcxin, không lâu sau đó ông đã chết vì Covid-19. Phải chi ông võ sĩ ấy
nhận mình là đau yếu để nhờ đến thầy thuốc thì có lẽ ông chưa phải ra đi oan
uổng như thế! Không ai là có sức khỏe mãi mãi, bởi vì chúng ta chỉ là “một
kiếp phù sinh vắn vỏi” giống như “cỏ nội hoa đồng” chỉ
cần “một cơn gió thoảng là xong, chốn xưa mình ở cũng không biết mình”
(x. Tv 103,15-16). Cũng vậy, về phương diện thiêng liêng, Chúa cũng nhăc nhở
chúng ta nhớ rằng mình vốn “đau yếu” để cần đến thầy thuốc đem ơn chữa lành là
Chúa Giêsu. Quả vậy, khi chúng ta nhận biết mình yếu đuối và tội lỗi trong tâm
hồn, khi ấy chúng ta mới thấy cần đến Chúa Giêsu là thầy thuốc nhân lành. Đấng
đến để kêu gọi chúng ta là những kẻ tội lỗi biết sám hối ăn năn.
Mời Bạn: Bạn nghĩ tâm hồn bạn đang “khỏe” ư? Hãy nhớ mình chỉ là
những bình sành dễ vỡ (x. 2Cr 4,7) và đừng quên xin Chúa “trợ giúp
lòng tin còn yếu kém” của bạn (x. Mc 9,24). Nhưng hầu chắc bạn hay
đang “yếu”? Mời bạn mau chạy đến với Chúa Giê-su là thầy thuốc của bạn. Chúa
vẫn đang chờ để chữa lành cho bạn đó.
Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm đi xưng tội cách sốt sắng trong Mùa Chay này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con là kẻ yếu đuối và tội lỗi. Con biết con cần
đến Chúa là nguồn ơn chữa lành của tâm hồn con. Xin Chúa ban ơn trợ lực để con
biết sám hối ăn năn mỗi ngày. Amen.
06/03/22 CHÚA NHẬT TUẦN 1 MC – C
Lc 4,1-13
CHIẾN THẮNG CÁM DỖ
Đức Giêsu được Thánh Thần dẫn
vào hoang địa và chịu cám dỗ. (Lc 4,2)
Suy niệm: Trong thân phận con người, Chúa Giêsu đã chia sẻ trọn vẹn
kiếp nhân sinh. Ngài đã biết đói, biết khóc, biết buồn thương, vui mừng. Và, –
như một con người, – Ngài cũng không thoát những cơn cám dỗ. Nói cho đúng, Ngài
đến là “để chịu cám dỗ”, như Phúc Âm Mátthêu nhấn mạnh (x. Mt 4,1).
Những cái bẫy ma quỷ giăng ra để cám dỗ Ngài cũng là những nhu cầu, ham muốn mà
con người hay kiếm tìm: đó là lòng tham lam hưởng thụ, tiền của, danh vọng, quyền
lực. Ma quỷ dụ dỗ Chúa Giêsu dùng quyền năng của mình là Thiên Chúa để bất tuân
ý muốn của Chúa Cha. Nhưng Chúa Giêsu dùng chính Lời của Thiên Chúa để đập tan
âm mưu của chúng. Ma quỷ thua cuộc nhưng không bỏ cuộc mà tìm thời cơ mới;
chúng vẫn đeo đẳng cám dỗ cho tới khi Ngài chịu đóng đinh trên thập giá: “Nếu
mi là Con Thiên Chúa, thì hãy xuống khỏi thập giá xem nào!” (Mt
27,40).
Mời Bạn: Trên con đường lữ thứ của hành trình đức tin, bạn và tôi
đang phải đương đầu với nhiều cơn cám dỗ mà ma quỷ gài bẫy hòng lôi kéo chúng
ta ra khỏi vòng tay yêu thương của Thiên Chúa. Noi gương Chúa Giêsu, luôn giữ
mối thân tình với Chúa và nhờ suy niệm Lời Chúa, chúng ta có thể lướt thắng
những cám dỗ do ma quỷ bày ra.
Sống Lời Chúa: Thường xuyên suy niệm Lời Chúa và kiểm điểm đời sống dưới
ánh sáng của Lời Ngài là phương thế để phát hiện và chống lại cám dỗ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin ban ơn cho chúng con biết lướt thắng
những cám dỗ, để chúng con luôn vững tin vào Lời Chúa và biết sống Lời Chúa
trong cuộc đời mình. Amen.
07/03/22 THỨ HAI TUẦN 1 MC
T.Pepêtua và Phêlixita, tử đạo
Mt 25,31-46
LÀM VÀ KHÔNG LÀM
“Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần
các ngươi làm như thế cho một trong nhưng anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các
ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25,40)
Suy niệm: Qua dụ ngôn ngày phán xét cuối cùng, Chúa Giêsu cho biết
người ta được thưởng công hay bị luận phạt tuỳ theo họ làm hay
không làm một số việc thoạt trông không lấy gì làm to tát. Đó
là “cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, kẻ rách có áo mặc, tiếp đón khách
lỡ đường, thăm viếng bệnh nhân và kẻ tù đày…” Chuyện thường thôi, thế
nhưng lại vô cùng quan trọng bởi vì những việc ấy dù nhỏ bé kín ẩn, Chúa cũng
biết cả, và hơn nữa, những ai làm những việc ấy Chúa kể là làm cho chính Chúa.
Và càng ngỡ ngàng hơn nữa khi mà, dù họ không hề tính toán hơn thiệt, cũng
không biết rằng làm thế là mình đang phục vụ Chúa, họ cũng vẫn được ân
thưởng “thừa hưởng Vương quốc đã dọn sẵn cho họ từ tạo thiên lập địa.”
Mời Bạn: Cuộc sống này là một chuỗi những hành động, chúng ta phục vụ
người thân, bạn bè và cả người nghèo khổ, những người chúng ta chưa từng quen
biết… Từng việc tốt chúng ta làm cho anh chị em sẽ luôn được Chúa “ghi nhận” là
làm cho chính Ngài
Sống Lời Chúa: Luôn quan tâm và phục vụ người thân cận trong gia đình, cộng
đoàn cách vui tươi, mau mắn bằng những việc làm cụ thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con thường nghĩ rằng muốn làm đẹp lòng
Chúa, muốn nên thánh là phải làm những công việc cao siêu vĩ đại, nhưng hôm nay
Chúa mở cho chúng con biết lối lên Trời vô cùng đơn giản, dễ dàng. Xin thêm sức
và thêm lòng mến để chúng con phục vụ không mỏi mệt. Amen.
08/03/22 THỨ BA TUẦN 1 MC
T.Gioan Thiên Chúa, tu sĩ
Mt 6,7-15
THIÊN CHÚA LÀ CHA TÔI
“Lạy Cha chúng con là Đấng ngự
trên trời…” (Mt
6,9)
Suy niệm: Thời Cựu Ước, trong cuộc Xuất hành, dân Do Thái chỉ có thể “hiểu
biết” về Thiên Chúa ở mức độ là Đấng quyền năng, luôn che chở và yêu
thương họ, chưa bao giờ dám nghĩ về Người như một người cha. Chỉ đến khi Đức
Giêsu làm người, nhân loại biết rõ hơn về Thiên Chúa là Cha nhân từ qua mạc
khải của Người. Kinh Lạy Cha Đức Giêsu dạy cho các môn đệ
không chỉ là đỉnh cao của mọi mạc khải, nhưng còn đưa toàn thể nhân loại xích
lại gần với Thiên Chúa trong tương quan Cha – con mật thiết. Khi ấy lời thân
thưa “Cha ơi” là cách gọi “chuẩn” nhất trên môi miệng khi ta
kêu cầu Thiên Chúa. Thân thưa như vậy là biến cảm nghiệm của Đức Giêsu thành
cảm nghiệm của ta, để rồi sẽ phó thác tất cả ở nơi Cha, Đấng thấu suốt mọi bí
ẩn sẽ hoàn thành mọi ước vọng, thao thức … của con cái Người.
Mời Bạn: Đối với Đức Giê-su, Thiên Chúa là Cha. Đó là lý do Người
thường xuyên cầu nguyện, nói chuyện với Cha mình. Trong Bí tích Thánh tẩy, nhờ
Đức Kitô, bạn cũng thực sự trở nên con cái của Cha trên trời. Thế nhưng, bạn có
thực sự gắn bó với Người như Đức Giêsu không? Bạn có cho phép Thiên Chúa bước
vào đời bạn như một người cha thực sự để tha hồ phó thác, dâng hiến mọi sự cho
Người, hay chỉ mới dừng lại ở mức độ “xã giao” qua loa?
Sống Lời Chúa: Đọc kinh Lạy Cha cách sốt sắng và chậm
rãi nhiều lần trong ngày với tâm tình con thảo.
Cầu nguyện: Lạy Cha, con hạnh phúc vì có người cha tuyệt vời như Cha
luôn bên cạnh trong cuộc đời. Xin cho con luôn cảm nghiệm được tình yêu sâu xa
đó, đừng để con phải lạc xa huấn lệnh Ngài. Amen.
09/03/22 THỨ TƯ TUẦN 1 MC
T.Phanxica Rômana, nữ tu
Lc 11,29-32
BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC ƯU ÁI?
“Trong cuộc Phán Xét, dân thành
Ninivê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám
hối khi nghe ông Giôna rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giôna nữa.” (Lc 11,32)
Suy niệm: Ninivê, thủ đô của nước Átxiri, thù địch với dân Do Thái, là
vốn là “một thành phố cực kỳ rộng lớn” (Gn 3,3), kiêu căng
về sự hùng mạnh của mình (x. Is 10,12), nhiều lần bị các ngôn sứ tuyên sấm
trừng phạt (x. Is 12,5tt; Xp 2,13tt). Vậy mà Thiên Chúa lại sai ngôn sứ Giôna
đến để cảnh tỉnh họ. Họ đã tin lời Giô-na, để rồi từ vua tới dân đều ăn năn sám
hối, nhờ đó Thiên Chúa đã rút lại lệnh phạt và mở cho họ con đường sống. Đức
Giêsu, còn hơn cả Giôna, Ngài là Con Thiên Chúa, được sai đến loan báo “sám
hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). Tiếc thay dân riêng Chúa lại
không đón nhận sứ điệp ấy, lại còn đòi Ngài minh chứng bằng “những dấu
lạ từ trời”. Vì sự chai lòng cứng dạ ấy, trong cuộc phán xét, họ sẽ bị
chính là dân thành Ninivê kết án.
Mời Bạn: Từ thuở xưa, “nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã
phán dạy qua các ngôn sứ” (x. Dt 1,1) cho dù họ là Do-thái hay dân
ngoại. Vì Ngài muốn mọi người “ăn năn sám hối để được sống” (x.
Ed 33,11). Tiếc rằng, thành phần thường tỏ ra ương ngạnh lại là tuyển dân của
Chúa. Liệu rằng, thái độ chểnh mảng ấy có lặp lại với chúng ta hôm nay không?
Sống Lời Chúa: Hồi tâm để nhìn nhận xem đâu là điều Thiên Chúa muốn bạn
thực hiện trong Mùa Chay Thánh này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, qua Giáo hội, Chúa đã thực hiện cho chúng
con biết bao điều cao cả, mà nhiều ngôn sứ và vua chúa muốn vẫn không được… Xin
cho chúng con ý thức về tình yêu nhưng không của Chúa, để luôn nỗ lực làm cho
nó sinh nhiều hoa trái hơn.
10/03/22 THỨ NĂM TUẦN 1 MC
Mt 7,7-12
TẤM LÒNG NGƯỜI CHA
“…phương chi Cha anh em, Đấng
ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người
sao?” (Mt 7,11b)
Suy niệm: Trong dụ ngôn người cha nhân hậu (x. Lc 15), người con thứ
đi hoang không xin trở lại làm con mà chỉ mong được làm đầy tớ trong nhà cha
mình; còn người con trưởng thì không chịu vào nhà vì cho rằng mình xin
cha “một con dê con” cũng không được. Cả hai đều ngộ nhận về
tấm lòng người cha. Chúa Giêsu xác quyết chúng ta có một Thiên Chúa là Cha ở
trên trời, đầy quyền năng và tốt lành (Mt 7,11). Với tấm lòng người Cha, Thiên
Chúa luôn muốn mọi điều tốt nhất cho con cái mình. Thế nhưng phải chăng con người
‘ngại làm phiền’ Chúa, không dám cầu xin Ngài? Thế nên Chúa Giêsu cứ lặp đi lặp
lại: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ
mở cho” (Mt 7,7-8), rồi Ngài thuyết phục chúng ta: Người cha trần
gian còn biết cho con cái những của tốt lành, huống gì Thiên Chúa là Cha chúng
ta lại không ban cho chúng ta điều tốt nhất khi chúng ta cầu xin Người sao?
Mời Bạn: Chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa là Cha, tại sao lại không
thường xuyên cầu nguyện tâm sự với Ngài? Tại sao không dâng lên Ngài lời cảm tạ
về những ơn lành Ngài ban cho? Tại sao không thưa với Ngài những nhu cầu, ước
nguyện của mình và cầu xin Ngài ban cho chúng ta những điều tốt đẹp nhất?
Sống Lời Chúa: Nghiền ngẫm những lời cầu trong kinh Lạy Cha.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là Cha chúng con. Tạ ơn Chúa đã cho chúng con được
gọi Chúa là Cha. Xin ban thêm lòng tin, cậy, mến cho chúng con, để chúng con
được sống trọn tình con thảo đối với Cha, nhờ Đức Kitô, Con chí ái Cha.
11/03/22 THỨ SÁU TUẦN 1 MC
Mt 5,20-26
CÔNG CHÍNH MỚI
“Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn
ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước
Trời.” (Mt
5,20)
Suy niệm: Trong xã hội Do Thái thời xưa, giới kinh sư và Pharisêu được
dân chúng trọng vọng và được coi như mẫu mực của sự công chính. Họ giữ các luật
lệ, truyền thống, tập tục một cách cẩn thận và tỉ mỉ. Thế mà Chúa Giêsu yêu cầu
các môn đệ phải “công chính hơn” những lớp người ấy thì mới
được vào Nước Trời. Thực ra, Chúa Giêsu không đến để bãi bỏ, nhưng kiện toàn
luật Môsê. Sự công chính mới mà Chúa không đặt nền tảng trên luật Môsê nữa mà
là trên tình yêu.
Mời Bạn: Nếu lề luật cấm giết người, thì sự công chính mới đi sâu hơn
đến đến mức không được giận ghét người khác, vì đó là động cơ dẫn đến việc giết
người. Việc thờ phượng Chúa không chỉ là dâng tiến của lễ chiên bò, mà quan
trọng hơn, người dâng của lễ phải có trái tim hòa bình, biết chủ động tha thứ
và hòa giải với người khác. Để sống sự công chính mới của Chúa Giêsu, bạn phải
loại bỏ tinh thần nệ luật và hình thức và trở nên đồng hình đồng giảng theo mẫu
gương yêu thương của Thầy Chí Thánh.
Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm làm hơn mức tối thiểu mà lề luật qui định để
thực thi sự công chính mới của Chúa Giê-su.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cái chết thập giá của Chúa trên đồi Canvê
đã đóng ấn dứt khoát cho sự công chính mới. Chúa đã yêu thương, tha thứ những
kẻ thù ghét mình, và sẵn sàng trao hiến tất cả cho nhân loại. Xin giúp con biết
sống sự công chính mới mà Chúa đòi hỏi để trở nên thành viên của Nước Trời.
Amen.
12/03/22 THỨ BẢY TUẦN 1 MC
Mt 5,43-48
YÊU KẺ THÙ
“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện
cho những kẻ ngược đãi anh em.” (Mt 5,43)
Suy niệm: Luật Môsê dạy “yêu đồng loại và ghét kẻ thù” (x.
Lv 19,18). Ý niệm “đồng loại” theo nghĩa chung thì khá mơ hồ, nhưng hiểu theo
nghĩa hẹp nhằm nói đến các thành viên trong cùng cộng đồng giao ước, cùng quốc
tịch, là con cháu thuộc dòng giống Do Thái. Vì vậy, với họ, thật vô lý và điên
rồ nữa khi Chúa dạy phải yêu kẻ thù và khoan dung với kẻ ngược đãi mình. Tin
Mừng Chúa Giê-su đòi hỏi các môn đệ yêu bằng một tình yêu mở rộng hơn và triệt
để hơn: Không một ai nằm ngoài địa hạt tình yêu đó, bởi vì “anh em là
con cái Chúa”, Đấng cho mặt trời soi sáng cho cả kẻ dữ lẫn người lành. Vì
thế những người được mời gọi là con cái Chúa thì phải “nên hoàn thiện như
Cha chúng ta trên trời là Đấng hoàn thiện”.
Mời Bạn: Hành xử theo kiểu “mắt đền mắt, răng đền răng” chắc
chắn không còn thích hợp với căn tính người Kitô hữu. Hình ảnh Đức Kitô sẽ bị
méo mó, xoá nhoà nơi những ai nuôi lòng hờn giận, ghét ghen, thù oán. Để thực
hành mệnh lệnh “yêu kẻ thù”, các môn đệ Chúa phải luôn là
người đi bước trước trong việc hoà giải, sẵn sàng tha thứ vô điều kiện và không
giới hạn cho những người xúc phạm tới mình.
Sống Lời Chúa: Bước đầu chữa lành mối quan hệ bằng việc dành thời gian
trong ngày, cầu nguyện cho người gây tổn thương, xúc phạm, phản bội bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin bừng cháy lửa tình yêu trong con,
giúp con mở lòng để hiểu và tha thứ những ai làm tổn thương con. Nhờ thập
giá Chúa, xin giúp con phá đổ bức tường của thù ghét, thúc
đẩy con tạo dịp nảy nở đức ái với thân hữu cùng như kẻ thù. Amen.
13/03/22 CHÚA NHẬT TUẦN 2 MC – C
Lc 9,28b-36
ĐỨC KITÔ, ĐỊNH HƯỚNG ĐỜI TÔI
Và từ đám mây có tiếng phán
rằng: “Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người.” (Lc 9,35)
Suy niệm: Chàng phi công St. Exupéry, đồng thời là nhà văn nổi tiếng
của Pháp, cho biết, bay giữa đêm tối thật là nguy hiểm. Phi công có thể lầm lẫn
giữa sao trời và ánh sáng dưới đất. Vì thế, tỉnh táo phân biệt và định hướng
quyết định sự sống còn của phi công. Ba chàng “phi công” Phêrô, Giacôbê và Gioan
suýt mất mạng trong chuyến bay đức tin. Phêrô đã lệch hướng bay khi không chấp
nhận theo Thầy hướng về Giêrusalem đón nhận thập giá; Giacôbê và Gioan hiểu sai
về vinh quang của Đức Kitô nên không phân biệt những sự dưới đất và những sự
trên trời. Phúc cho họ, Thiên Chúa đã giúp họ “tu nghiệp” điều chỉnh hướng tới
cuộc đời, bằng cách bộc lộ sự thật vinh quang của Đức Kitô và dạy nguyên tắc
vàng ngọc: “Hãy vâng nghe lời Người”. Trong thông điệp đầu tiên của mình, “Đấng
cứu chuộc loài người”, thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã định hướng cho mình
và Giáo Hội dựa trên nguyên tắc ấy: định hướng duy nhất của trí tuệ, của ý chí,
của lòng ta là Chúa Kitô, Đấng cứu chuộc loài người.
Mời Bạn: Trách nhiệm truyền giáo khiến bạn có khác gì viên phi công
trưởng của chuyến bay có nhiều hành khách. Bạn đang nhắm hướng nào? Bạn có
nghiêm túc giữ nguyên tắc căn bản “Hãy vâng nghe lời Người” không?
Chia sẻ: Làm thế nào để cổ võ việc đọc và suy niệm lời Chúa hằng
ngày?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày dành khoảng thời gian thích hợp để suy niệm Lời
Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con nhận ra lòng từ ái của Chúa trong
những đòi hỏi của Tin Mừng, xin giúp con thực hành những lời hằng sống ấy.
14/03/22 THỨ HAI TUẦN 2 MC
Lc 6,36-38
CÁI NHÌN BAO DUNG
“Anh em đừng xét đoán, thì anh
em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên
Chúa lên án.” (Lc
6,37)
Suy niệm: Theo tính tự nhiên, nhiều người ‘thích’ xét đoán người khác
vì thật là dễ dàng để vạch lá tìm sâu, đánh giá tiêu cực, phê phán nghiệt ngã
chỉ vì người khác không ‘hợp gu’ mình, nhất là khi tự thâm tâm –mà lắm khi
người nói không tự nhận thức– người ta muốn đưa mình lên bằng cách hạ người
khác xuống. Xét đoán và kết án như thế là hai thái độ mà Chúa dạy chúng ta đừng
làm vì nếu không, chúng ta cũng sẽ bị xét đoán và kết án như vậy.
Mời Bạn: Chúa không bảo ta “đừng xét đoán” theo
kiểu nhắm mắt làm ngơ hay không biết phân định điều tốt điều xấu. Biết ‘xét
đoán’ để nhận ra “những dấu chỉ của thời đại” (Lc 12,56),
biết “xem quả để biết cây” (x. Mt 7,15-17) để “đề
phòng ngôn sứ giả”. Còn nếu phải xét đoán thì “đừng theo bề
ngoài” (Ga 7,24), vì chỉ có Chúa mới thấu suốt tận đáy lòng; cũng
đừng theo kiểu đạo đức giả, thấy các rác trong mắt người khác mà không thấy cái
xà trong mắt mình (x. Mt 7,3-5). Cần có cái nhìn bao dung, để
đón nhận anh em dù họ còn nhiều lỗi lầm, và dù họ xúc phạm đến chúng ta; cụ
thể, phải tha thứ cho nhau, có như thế, Chúa sẽ tha thứ cho chúng ta.
Sống Lời Chúa: Tập nhìn ra ưu điểm nơi những người mà bạn có thành kiến.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã yêu thương và tha thứ chúng con
khi con vấp phạm, thì xin cho chúng con cũng biết lấy lòng thương xót như thế
đối với anh chị em mình. Xin cho chúng con biết bỏ đi cái nhìn thành kiến thay
vào đó là cái nhìn bao dung để nhờ đó sự hiệp nhất được tỏa lan trong cộng đoàn
chúng con đang sống. Amen.
15/03/22 THỨ BA TUẦN 2 MC
Mt 23,1-12
ĐỪNG GIẢ HÌNH
“Họ nói mà không làm.” (Mt 23,4)
Suy niệm: Đã nhiều lần Chúa Giêsu lên án thái độ giả hình của các kinh
sư và Pharisêu. Vì họ nói mà không làm, hoặc họ nói một đằng làm một nẻo. Quả
thật, nếu nói rằng giả hình là sự tách rời giữa lời nói và việc làm, thì cũng
có thể nói rằng giả hình là sự tách rời giữa đức tin và cuộc sống. Và như thế
có thể nói, giả hình là căn bệnh mà mọi Kitô hữu phải luôn cảnh giác, bởi vì
mình cũng đang giả hình mà không hay.
Mời Bạn: Nhiều người nhận định rằng, nhiều anh chị em tín hữu Việt
Nam có đời sống “nơi nhà thờ” khá phong phú, sôi động. Người ta có thể tham dự
các buổi lễ, các cuộc hành hương, đọc kinh kính Đức Mẹ, gẫm đàng thánh giá… với
sự sốt sắng hiếm có. Nhưng đồng thời, cũng có nhiều người nói mình tin Chúa mà
vẫn ăn gian nói dối, buôn gian bán lận, lừa đảo, hối lộ, hay rượu chè say sưa…
Có thể nói, họ là những Kitô hữu thường xuyên lui tới nhà thờ, nhưng rồi để
Chúa ở lại đó, không mang Chúa vào trong đời sống thường ngày. Đó chẳng phải là
sự giả hình mà ai trong chúng ta cũng có thể mắc phải trong đời sống Kitô hữu
đó sao? Trong Mùa Chay này, bạn được mời gọi hãy hoán cải, đừng chỉ là các Kitô
hữu ở trong nhà thờ, nhưng còn phải là các Kitô hữu trong đời sống thường ngày
nữa.
Sống Lời Chúa: Xét mình xem liệu bạn có sự tương hợp giữa đời sống đạo ở
nhà thờ với đời sống thường ngày hay không.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, đời sống thường ngày là sự cụ thể hóa đức tin của
chúng con. Xin cho chúng con ý thức về điều đó để chúng con luôn biết thể hiện
mình là Ki-tô hữu trong đời sống thường ngày. Amen.
16/03/22 THỨ TƯ TUẦN 2 MC
Mt 20,17-28
PHỤC VỤ ĐÍCH THỰC
“Con Người đến không phải để
được kẻ hầu người hạ, nhưng là để hầu hạ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc
muôn người.” (Mt
20,28)
Suy niệm: Cho đi để được cho lại là tính toán thường tình của con
người. Có người làm ơn làm phúc để được đền đáp, có người hy sinh phục vụ để
tên tuổi của mình được nhắc đến. Tiền tài, danh vọng, quyền bính lắm khi ẩn núp
sau những công việc mà có người gọi là phục vụ. Cuộc sống của Chúa Giêsu đã đem
lại cho hai chữ phục vụ ý nghĩa đích thực: phục vụ là làm
công việc của một người tôi tớ. Người tôi tớ thời Chúa Giêsu chỉ có một hiện
hữu duy nhất đó là sống cho và sống vì người khác. Như vậy, phục vụ đích thực
là sống trọn vẹn cho tha nhân và vì tha nhân.
Mời Bạn: Chúa Giêsu đã phục vụ quên mình và quên mình cho đến chết.
Ngài là mẫu gương cho bạn trong cách phục vụ khi Ngài chết đi cho bạn. Các tông
đồ xưa và nay cả bạn cũng theo Chúa nhưng từ bỏ mọi sự với một tính toán nào
đó. Vì thế, Giáo Hội mời gọi bạn phải không ngừng hoán cải, quay về với Chúa,
trong mọi sự chỉ tìm kiếm một mình Chúa và vì Chúa mà thôi.
Sống Lời Chúa: Bạn đang sống trong mùa chay. Mùa chay nhắc nhở bạn về ơn
gọi của người môn đệ là phục vụ, quên mình và ý thức mình là đầy tớ vô dụng.
Mời bạn tham dự vào cuộc tử nạn của Chúa bằng những hy sinh và từ bỏ một thói
xấu mà bạn hay phạm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết có tinh thần phục vụ đích thực
như Chúa, phục vụ bằng cả khối óc, quả tim và đôi tay. Ước gì con biết chiến
đấu mỗi ngày chống lại mọi tính xấu để được sống dồi dào hơn.
17/03/22 THỨ NĂM TUẦN 2 MC
T.Patrixiô, giám mục
Lc 16,19-31
LẤP ĐẦY VỰC THẲM
“Con ơi, giữa chúng ta đây có
một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên
đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.” (Lc 16,26)
Suy niệm: Điểm đáng lưu ý trong dụ ngôn không phải sự khác biệt mà là
điểm tương đồng trong thân phận của ông nhà giàu và anh Ladarô: đó là cả hai
người cuối cùng đều chết; và tiếp đến nếu những thức ăn thừa mứa rớt xuống từ
bàn ăn của ông nhà giàu không thể đến được tay Ladarô thì ngược lại một giọt
nước mát từ ngón tay Ladarô đang ngồi trong lòng Ápraham cũng không thể nhỏ
xuống đầu lưỡi của ông nhà giàu trong âm phủ. Trong xã hội văn minh hiện đại
vẫn tồn tại thứ vực thẳm ấy nhưng lớn hơn nhiều: bờ bên này vực thẳm là những
người ăn một tô súp giá 100 đô với những thìa muỗng mạ vàng, bờ bên kia là
những người bới móc trong các núi rác tìm kiếm những mảnh thức ăn thừa. Nếu như
ngay trong thế giới này không san lấp được vực thẳm ấy, thì nó sẽ vẫn tiếp tục
tồn tại trong thế giới bên kia với số phận đôi bên bị đảo ngược; lúc ấy “bên
ni muốn qua bên nớ” cũng không thể được nữa.
Mời Bạn: Dù bạn chưa phải là tỷ phú, bạn cũng có thể vô tình hay hữu
ý đào ra những hố ngăn cách kiểu đó giữa bạn với tha nhân do lối sống hưởng thụ
ích kỷ của mình. Bạn hãy san lấp những hố ngăn cách đó bằng một lối sống biết
chia sẻ với tha nhân vì theo lời thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II, “người
giàu không phải là người sở hữu nhiều của cải mà là người có khả năng cho đi.”
Sống Lời Chúa: Trích một phần thu nhập của mình để dành vào việc chia sẻ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết sẵn sàng chia sẻ để con trở nên
giống Đức Giêsu Con Chí Ái Chúa hơn.
18/03/22 THỨ SÁU TUẦN 2 MC
T.Syrilô, giám mục Giêrusalem
Mt 21,33-43.45-46
COI CHỪNG BỊ SA THẢI!
“Bởi đó, tôi nói cho các ông
hay: Nước Thiên Chúa, Người sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân
biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.” (Mt 21,43)
Suy niệm: Thời kinh tế thị trường, có những doanh nhân mở công ty,
thuê nhân viên và thuê cả giám đốc. Nếu giám đốc nào kinh doanh không tốt, thì
bị cách chức, sa thải như đối với công nhân vậy. Tệ hơn, những ai có ý chiếm
dụng của cải của chủ thì không những bị sa thải mà còn bị truy tố trước pháp
luật nữa. Tin Mừng hôm nay cho thấy công cuộc xây dựng Nước Thiên Chúa cũng có
điều tương tự. Đức Giêsu tuyên bố với các thượng tế và kỳ mục Do Thái rằng
Thiên Chúa sẽ không cho họ tiếp tục coi sóc công việc của Ngài nữa, mà sẽ trao
cho một dân khác biết sinh hoa lợi.
Mời Bạn: Chúng ta đang được Thiên Chúa trao phó cho công trình xây
dựng Nước Trời. Nhưng nếu chúng ta không biết dùng mọi khả năng hiện có để làm
việc thì chắc chắn sẽ bị ‘cách chức’, bị sa thải và biết đâu, còn bị ‘truy tố’
nữa.
Chia sẻ: Trong hoàn cảnh sống hiện tại của mình, bạn được mời gọi làm
gì để xây dựng Nước Thiên Chúa? Đâu là kế hoạch của bạn để đóng góp cho công
cuộc này?
Sống Lời Chúa: Mỗi sáng thức dậy, ta ý thức mình là một người lao động ở
trong ‘công trường Nước Thiên Chúa’. Công trường này thật to lớn, và
phần đóng góp của chúng ta thật bé nhỏ, nhưng cũng thật quan trọng. Ta không
làm thì có nghĩa là để lại một lỗ hổng không ai khác làm thay được.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, là Kitô hữu, con được vinh dự làm việc trong
công cuộc Nước Trời. Xin giúp con biết nhiệt tâm đóng góp phần mình, và không
bao giờ lợi dụng người khác, lợi dụng Giáo Hội, lợi dụng Chúa để tìm lợi ích
riêng.
19/03/22 THỨ BẢY TUẦN 2 MC
T.Giuse, Bạn Trăm Năm Đức Maria
Lc 2,41-51a
NHỮNG BƯỚC CHÂN HIỆP HÀNH
‘‘Con thấy không, cha con và mẹ
đây đang phải cực lòng tìm con?” (Mt 12,39)
Suy niệm: Nếu hiểu ‘hiệp hành’ là cùng đi với nhau trên một con đường,
thì cuộc hành hương lên đền thờ Giêrusalem khi Chúa Giêsu lên mười hai tuổi là
chuyến đi hiệp hành: “cả nhà cùng lên đền.” Từ lúc lạc mất Chúa Giêsu,
thánh Giuse và Đức Maria luôn sát cánh bên nhau trên đường tìm con. Cụm từ:
“hai ông bà” lặp đi lặp lại nhiều lần cho thấy rất rõ điều đó: hai ông
bà trở về, ông bà cứ tưởng, hai ông bà trở lại
Giêrusalem, hai ông bà tìm thấy, hai ông bà sửng sốt. Thánh Giuse và Đức
Maria ở bên nhau dấn bước trên đường trường, lúc cầu nguyện trong đền thánh,
cùng chia sẻ lo lắng khi đi tìm con cũng như nỗi vui mừng khi tìm thấy con
trong đền thánh.
Mời Bạn: “Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ
vụ”. Chủ đề của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới 2023 mời gọi mọi người cùng
đi với nhau trong sứ vụ như Mẹ Maria và thánh cả Giuse. “Con đường hiệp hành
này chính là con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Hội Thánh của thiên niên kỷ thứ
ba” (ĐGH PX). Câu hỏi căn bản cần đặt ra trong giai đoạn thỉnh ý này là: Việc
“cùng nhau cất bước hành trình” hiện đang diễn ra thế nào trong cộng đoàn dân
Chúa tại địa phương chúng ta? Để Hội thánh lớn lên trong việc cùng nhau cất
bước hành trình, Thần Khí đang mời gọi chúng ta thực hiện những bước đi nào?
Sống Lời Chúa: Cùng xây dựng sự đồng tâm nhất trí trong cộng đoàn, biết
lắng nghe nhau, đối thoại với nhau trong tinh thần cởi mở tôn trọng lẫn nhau.
Cầu nguyện: Đọc kinh cầu cho Thượng Hội đồng Giám mục: “Lạy Chúa Thánh
Thần…
20/03/22 CHÚA NHẬT TUẦN 3 MC – C
Lc 13,1-9
HOA TRÁI BỐN MÙA
“Thưa ông, xin cứ để nó lại năm
nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh và bón phân cho nó, may ra sang năm nó có
trái. Nếu không, thì ông sẽ chặt nó đi.” (Lc 13,8-9)
Suy niệm: Ai trồng cây cũng trông mong ăn trái, nhưng chẳng phải cây
nào cũng cho trái, nhất là trái ngon. Cây trái lại có mùa vụ. Ít có giống nào
ra trái quanh năm. Thế mà Chúa trồng chúng ta trong cuộc đời để chúng ta cho
hoa trái và phải đâm hoa kết trái bốn mùa và trong mọi thời tiết dù có khắc
nghiệt đến mấy đi nữa!!! Đời sống thiêng liêng chẳng có mùa vụ. Những mùa phụng
vụ trải rộng quanh năm, Giáo Hội dùng để “bón phân tưới tắm” cho cây tín hữu.
Bạn ơi, có bao giờ bạn nghe người ta diễu cợt: “Anh
ấy, chị ấy giữ đạo hồi hồi” – nghĩa là hồi giữ hồi không? Ấy thế mà lại có thật
đấy! Nhiều khi đó chính là bạn hay người thân của bạn. Những lúc chúng ta không
đâm hoa kết trái thiêng liêng là lúc chúng ta không sống trọn vẹn niềm Tin,
Cậy, Mến. Mùa chay là một cơ hội lớn đấy bạn. Hãy để Giáo Hội chăm bón cho bạn
bằng các bí tích, nhất là bí tích giao hoà.
Chia sẻ: Những hoa trái thiêng liêng bạn có thể “sinh sản” được kể
tên và hát lên trong Kinh Hoà Bình. Bạn thử liệt kê những loại trái ngon ngọt
đó và thảo luận với nhau về cách làm thế nào để cho những loại trái cây đó được
trổ sinh phong phú trong đời sống Kitô hữu của mình.
Sống Lời Chúa: Bạn hãy chọn một loại “trái cây” trong vườn cây trái “Hoà
Bình” đó để trao tặng cho nhau qua những hành động bác ái, chia sẻ.
Cầu nguyện: Bạn hãy cầu nguyện với Chúa trong khi hát lên những lời ngọt
ngào đó trong Kinh Hoà Bình.
21/03/22 THỨ HAI TUẦN 3 MC
Lc 4,24-30
RUỘT BỎ RA, DA BỎ VÀO
“Không một ngôn sứ nào được
chấp nhận tại quê hương mình.” (Lc 4,24)
Suy niệm: Dân làng Nadarét không mặn mà đón tiếp Chúa Giêsu chỉ vì họ
đánh giá Ngài theo lý lịch trích ngang: con ông Giuse và bà Maria, những người
tầm thường như họ. Có thể thêm một lý do nữa là vì tính ganh tị. Bộ làng mình
không có ai nổi trội, chỉ mình anh Giêsu thợ mộc này sao? Vì những lý do ấy, họ
sẵn sàng chiều theo tâm thức ruột bỏ ra, da bỏ vào: coi trọng người xa lạ, coi
thường người trong gia tộc, làng xóm. Chủ nghĩa lý lịch và thói ganh tị đang
làm cho xã hội khó phát triển, nếu không muốn nói là tạo ra hận thù, bè phái,
bảo thủ. Nếu muốn là Giáo hội đích thực của Chúa Kitô, đồng hành với mọi thành
phần Dân Chúa, Giáo hội phải tỉnh thức trước chủ nghĩa lý lịch và não trạng
ruột bỏ ra, da bỏ vào ấy trong sinh hoạt cũng như trong việc tổ chức cơ cấu
hoạt động của mình.
Mời Bạn: Người đồng hương Nadarét hụt mất cơ hội nhận biết, tin kính
Đức Giêsu là Đấng Mêsia của nhân loại, là Thiên Chúa nhập thể làm người. Họ
quên rằng Ngài là một mầu nhiệm vượt lên trên lý lịch họ biết. Mỗi người cũng
là một mầu nhiệm, vượt quá các kiến thức của bạn về họ. Bạn cần tập tôn trọng
người khác, thận trọng khi phải đáng giá về bất cứ con người nào, nhất là tránh
dựa trên thiên kiến về họ.
Sống Lời Chúa: “Trời cho ai nấy nên,” xét đoán, dèm pha, ghen tức không đem
lại thiện ích cho nhau. Hãy nỗ lực sống yêu thương với cái nhìn bao dung như
Chúa dạy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy con sống quảng đại, bao dung để
phụng sự Chúa cho xứng đáng. Xin biến đổi cái nhìn của con, để con tập nhìn với
đôi mắt nhân từ của Chúa. Amen.
22/03/22 THỨ BA TUẦN 4 MC
Mt 18,21-35
THA THỨ THỜI KỸ THUẬT SỐ
Bấy giờ, ông Phêrô đến gần Chúa
Giêsu mà hỏi rằng: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con thì con phải
tha đến mấy lần? Có phải đến bảy lần không?” (Mt 18,21)
Suy niệm: Con số 7 trong Kinh Thánh vốn mang ý nghĩa tượng trưng diễn
tả sự hoàn thành trọn vẹn (như Thiên Chúa sáng tạo trong bảy ngày…). Thế mà, để
đánh giá sự tha thứ, Phêrô đã giới hạn con số bảy hoàn hảo đó vào một dãy số
chỉ có bảy đơn vị và coi đó như giá trị tối đa của lòng bao dung. Chúa Giêsu
lưu ý rằng chính vì Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta vô điều kiện và vô giới
hạn – như trong dụ ngôn Chúa kể – chúng ta cũng không được hạn chế lòng bao
dung thương xót vào cách tính toán hẹp hòi theo kiểu con người, mà phải
hiểu “tha thứ đến bảy lần” có nghĩa là “bảy mươi
lần bảy” nghĩa là cũng vô hạn và vô điều kiện như cung cách của Thiên
Chúa.
Mời Bạn: Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, người ta ngày càng muốn
“số hoá” mọi sự, và với óc thực dụng, đòi “cân đong đo đếm” cả đến những thực
tại tâm linh. Hậu quả là người ta muốn hạn chế ở mức tối thiểu những đòi hỏi
của việc nên thánh, và ngược lại, cư xử hẹp hòi nghiệt ngã với tha nhân. Là con
cái của Thiên Chúa, mời bạn cư xử cách bao dung quảng đại theo cung cách của
Ngài trước tiên bằng việc tha thứ cho nhau đến vô hạn.
Chia sẻ về bí quyết sống sau đây: “Để có thể tha
thứ đến vô hạn trong những việc cụ thể, phải thường xuyên sống tinh thần bao
dung.”
Sống Lời Chúa: Luôn cười xoà mỗi khi có ai lỡ làm phiền bạn; vui vẻ chấp
nhận những đau khổ nho nhỏ do người khác gây ra mà không bực bội thù oán.
Cầu nguyện: Hát Kinh Hoà Bình.
23/03/22 THỨ TƯ TUẦN 3 MC
T.Turibiô Mônrôvêkhô, giám mục
Mt 5,17-19
ĐẠI SỰ TỪ NHỮNG VIỆC NHỎ NHOI
Đức Giêsu nói : “Vậy ai bãi bỏ,
dù chỉ là một trong những điều luật nhỏ nhất ấy …, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất
trong Nước Trời.” (Mt 5,19)
Suy niệm: Đến Thái Lan, du khách được đón tiếp với những nụ cười ngay
từ khi bước xuống máy bay: của viên chức hải quan, của nhân viên phi trường,
của hướng dẫn viên du lịch, và sau đó của rất nhiều nhân viên các dịch vụ khác.
‘Nụ cười Thái’ tuy nhỏ nhoi, nhưng đã để lại một ấn tượng tốt đẹp trong lòng du
khách nước ngoài, và góp phần tạo nên nền công nghiệp du lịch khổng lồ. Đại sự
khởi đầu từ những cái nhỏ nhoi. Đó cũng là bài học mà Đức Giêsu muốn nói với
chúng ta hôm nay. Trong Nước Trời của Đức Giêsu, không có gì là nhỏ bé, tầm
thường, cũng chẳng có ai là không đáng kể! Công trạng của chúng ta được hình
thành từ những việc rất nhỏ nhoi, từ cách quan tâm của mình với những người nhỏ
bé.
Mời Bạn: Hình như bao lần bạn mơ ước được đánh giá cao qua những
thành công to lớn? Hay thành một giáo dân tốt với những công tác quan trọng?
Thánh Têrêsa nhắc bạn: “Cúi xuống lượm một cây kim với lòng yêu mến Chúa đủ
sức cứu một linh hồn.” Một ngày sống của bạn có biết bao việc nhỏ
như “cúi xuống lượm cây kim”, bạn chỉ cần thêm chút lòng mến Chúa
là trọn vẹn.
Sống Lời Chúa: Bắt đầu ngày hôm nay, tôi sẽ thay đổi cách nhìn với những
việc nhỏ nhoi, và cách ứng xử với những người nhỏ bé chung quanh mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con sung sướng được sống trong Nước
Trời. Xin giúp chúng con biết tôn trọng và yêu mến những anh chị em nhỏ bé,
biết nhận ra giá trị to lớn nơi những công việc nhỏ nhoi. Nhờ vậy, chúng con
xứng đáng là công dân Nước Trời.
24/03/22 THỨ NĂM TUẦN 3 MC
Lc 11,14-23
CUỘC CHIẾN TRƯỜNG KỲ
“Ai không đi với tôi là chống
lại tôi, và ai không cũng tôi thu góp là phân tán.” (Lc 11,23)
Suy niệm: Ta chỉ có thể hiểu lời nói trên đây của Đức Giêsu khi đặt
trong khung cảnh Ngài vừa xua trừ quỷ câm ra khỏi người bị chúng nhập, một phép
lạ diễn tả quyền năng của Thiên Chúa. Trong bối cảnh trừ quỷ ấy, chúng ta hiểu
rằng không ai có thể đứng trung lập, để không ai lập luận rằng Chúa muốn loại
trừ mọi tư tưởng dị biệt, đối lập. Tất cả các việc tốt lành, do bất cứ ai làm,
cũng đều bắt nguồn từ Thiên Chúa là nguồn mạch phát sinh mọi điều thiện hảo.
Chối từ điều thiện là đứng về phía ma quỷ, kẻ không đội trời chung với Thiên
Chúa. Vì thế, cuộc chiến thiện-ác diễn ra trong chiến trường tâm hồn ta
đến suốt đời. “Làm lành, lánh dữ” luôn mang tính tuyệt đối
và đòi hỏi đối với mọi người, không trừ ai cả.
Mời Bạn: Có lẽ bạn nghĩ mình chẳng thể làm thánh, nhưng may thay mình
không phải là kẻ tội lỗi. Thế là bạn bằng lòng với mức sống đạo “tà
tà.” Thực ra, cuộc chiến giữa thiện và ác luôn mang tính quyết liệt,
không khoan nhượng. Không làm điều thiện là đã ngả theo sự ác rồi. Không thể
vừa sống theo đòi hỏi của sự thiện, vừa dung túng cho đam mê tật xấu. Người ta
cũng không thể vừa tuyên bố tin nhận Thiên Chúa là Đấng Thánh, vừa bắt tay thoả
hiệp với ma quỷ. Bạn nghĩ sao?
Sống Lời Chúa: Đọc lại câu Tin Mừng trên đây, bạn hãy chọn một thái độ
quyết định: Tôi đi với Đức Giê-su hay chống đối lại
Ngài?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, những lúc chúng con bị cám dỗ sống Tin Mừng nửa
vời, xin Chúa giúp chúng con tỉnh thức và quyết tâm một lòng tin, cậy, mến Chúa
trên hết mọi sự. Amen.
25/03/22 THỨ SÁU TUẦN 3 MC
Lễ Truyền Tin
Lc 1,26-38
LÀ CỘNG TÁC VIÊN CỦA CHÚA
Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến một thành
miền Galilê, gọi là Nada rét, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là
Giuse, thuộc nhà Đavít. Trinh nữ ấy tên là Maria. (Lc 1,26-27)
Suy niệm: Truyền thuyết Việt Nam có kể chuyện thánh Gióng, một cậu bé
làng Phù Đổng, đáp lại lời sứ giả nhà vua, cậu vươn vai hoá thành người khổng
lồ, đánh đuổi giặc Ân, đem lại an bình cho đất nước. Tin Mừng hôm nay cũng kể
với ta rằng Thiên Chúa sai sứ giả của Ngài đến trần gian để cầu người hiền cộng
tác vào chương trình cứu độ nhân loại. Thật ra, khác với vua Hùng, một mình
Thiên Chúa có thể thực hiện công cuộc này. Thế nhưng, Thiên Chúa của chúng ta
thật lạ, Ngài thích có sự cộng tác của con người, Ngài trân trọng từng người,
tạo vật do Ngài tạo dựng. Và cũng khác với thánh Gióng, Đức Maria lại nhỏ bé đi
để chương trình của Thiên Chúa được thực hiện nơi người.
Mời Bạn: Noi gương Đức Maria xin vâng theo lời Chúa mời gọi, để là
một cộng tác viên nhiệt thành, đóng góp chút công sức nhỏ bé trong chương trình
cứu độ to lớn của Thiên Chúa.
Chia sẻ: Tôi sẽ làm gì để xứng đáng là cộng tác viên của Chúa?
Sống Lời Chúa: Ý thức được Chúa mời gọi, tôi sẽ cố gắng tích cực tham gia
một hội đoàn tông đồ trong giáo xứ; hoặc, ít ra mỗi ngày, mỗi tuần tôi sẽ làm
một việc thiện nguyện với ý hướng tông đồ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết sống quảng đại, biết phụng
sự Chúa cho xứng với uy linh Ngài, biết cho đi mà không tính toán, biết chiến
đấu mà không ngại thương tích, biết làm việc mà không tìm an nghỉ, biết hiến
thân mà không mong chờ phần thưởng nào ngoài việc biết rằng đã chu toàn Thánh Ý
Chúa.
26/03/22 THỨ BẢY TUẦN 3 MC
Lc 18,9-14
NHƯ THẾ LÀ CẦU NGUYỆN
Chúa Giêsu kể dụ ngôn sau đây:
“Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pharisêu, còn người
kia làm nghề thu thuế.” (Lc 18,9)
Suy niệm: Lên đền thờ để cầu nguyện, đó quả là một việc tốt, không có
gì phải phàn nàn. Thế nhưng vấn đề là ở cách cầu nguyện của họ. Người thứ nhất,
thuộc nhóm Pharisêu: Các việc ông làm thật là tuyệt. Ông làm quá cả những điều
luật buộc. Nội dung lời cầu có vẻ giống như một bản báo cáo thành tích; nhưng
thiết tưởng, như thế chẳng có gì là sai. Ông chỉ có thiếu một tấm lòng. Thiếu
tấm lòng với Thiên Chúa: xem ra Ngài mắc nợ ông vì những điều ông “làm cho”
Chúa. Và cũng thiếu cả tấm lòng với đồng loại: ông tự xếp hạng mình trổi vượt
chứ “không như tên thu thuế kia”. Còn người thứ hai, một người
làm nghề thu thuế: ông không có gì để báo cáo ngoại trừ tội lỗi, nghĩa là ông
là người mắc nợ: mắc nợ tha nhân – dĩ nhiên, vì ông làm nghề thu thuế cơ mà –
và mắc nợ cả Thiên Chúa: thì chính ông cầu nguyện đó: “Xin thương
xót con vì con là kẻ có tội”. Chúa Giêsu không hề định nghĩa cầu
nguyện là gì, nhưng qua cách đánh giá của Chúa chúng ta hiểu rằng “như
thế mới là cầu nguyện”.
Mời Bạn: Bạn có cảm thấy mình có nhu cầu phải cầu nguyện, nghĩa là
cảm thấy mình cần xin Chúa thương xót mình, cần nối lại mối dây thân tình với
Chúa?
Chia sẻ một kinh nghiệm cho thấy việc cầu nguyện
giúp bạn gặp gỡ Chúa và tha nhân.
Sống Lời Chúa: Bạn hãy dành ít phút, trước Thánh Thể càng tốt, để cầu
nguyện với những tâm tình của người thu thuế trong dụ ngôn.
Cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin thương xót con, vì con là kẻ tội lỗi.”
27/03/22 CHÚA NHẬT TUẦN 4 MC – C
Lc 15,1-3.11-32
NGƯỜI CHA NHÂN HẬU
“Chúng ta phải ăn mừng, phải
vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy.” (Lc 15,32)
Suy niệm: Người cha trong bài Tin Mừng không chỉ có đứa con thứ bỏ nhà
đi hoang, nhưng còn người con cả ở nhà coi mình như người làm công, chứ không
phải con cái trong gia đình. Thế nhưng, ông tỏ lòng nhân hậu với cả hai người
con: vui mừng, đón tiếp linh đình khi con thứ thân tàn ma dại trở về; năn nỉ
người con cả để anh đối xử với người con thứ thật sự như em của mình. Từ “chúng
ta” bao gồm ông với người con trưởng; nói cách khác, cả gia đình phải ăn mừng
vì một đứa con, đứa em hư hỏng trở về. Như thế cả nhà – trên trời dưới đất –
phải cùng nhau chia sẻ niềm vui lớn lao khi một tội nhân trở lại cùng Chúa.
Người cha nhân hậu ấy chính là Thiên Chúa; ngoài Ngài, mọi người đều phải trở
nên “người cha” với anh chị em của mình. Như vậy, chúng ta mới giống Cha trên
trời, Đấng làm mưa trên người lành kẻ dữ.
Mời Bạn: Sám hối, hoán cải, trở về là những động từ cần đem ra thực
hiện cách đặc biệt trong mùa Chay. Sự sám hối, hoán cải, trở về ấy mà được
người khác đón nhận, người trở lại sẽ sung sướng, tin tưởng, mạnh dạn làm lại
cuộc đời. Bạn cũng hãy tỏ ra nhân từ với ai đó đang xích mích với bạn, đi bước
trước làm hòa với họ thì còn gì đẹp bằng!
Sống Lời Chúa: Ngày hôm nay khi nghe tiếng Chúa, anh chị em chớ cứng lòng,
nhưng hãy lắng nghe, đem ra thực hành; hãy tập nghĩ, tập hành động với tâm tình
nhân hậu với hết mọi người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết nhìn lên mẫu gương của Chúa,
đối xử nhân từ, thông cảm, tha thứ với những ai đang làm con đau khổ, hầu có
thể cảm hóa được họ. Amen.
28/03/22 THỨ HAI TUẦN 4 MC
Ga 4,43-54
VÌ YÊU – VÌ TIN
“Thưa Ngài, xin Ngài xuống cho,
kẻo cháu nó chết mất!” (Ga 4,49)
Suy niệm: Chúa Giêsu trở lại
Mời bạn: “Đức tin là ơn ban tuyệt vời của
Thiên Chúa, ta nhận được khi ta sốt sắng cầu xin” (Youcat 21). Hãy tin
rằng Thiên Chúa yêu bạn, Người có thể thay đổi con người bạn. Hãy dành một
khoảng không gian cho Chúa, để Người đổ vào đấy tình yêu của Người, rồi bạn sẽ
khám phá ra nhiều điều ngạc nhiên trong cuộc sống mình. Thiên Chúa là Đấng
quyền năng, Người thi thố quyền năng ấy với tình yêu và lòng thương xót. Hãy
đến với Người, mở lòng bạn ra và kiên nhẫn, bạn nhé!
Sống Lời Chúa: Tôi ý thức, chăm chú hơn hơn khi cầu nguyện với Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin, đức mến và lòng cậy
trông cho con. Amen.
29/03/22 thứ ba tuần 4 mc
Ga 5,1-3a.5-16
COI CHỪNG CHAI LÌ TRONG TỘI
Tại Giêrusalem, gần Cửa Chiên,
có một hồ nước gọi là Bếtdatha… Ở đó có một người đau ốm đã ba mươi tám năm.
Chúa Giêsu biết anh ta sống trong tình trạng ấy đã lâu, thì nói: “Anh có muốn
khỏi bệnh không?” (Ga 5,2.5-6)
Suy niệm: “Anh có muốn khỏi bệnh không?” Đó là những lời
Chúa Giêsu nói với người đau ốm 38 năm tại hồ Bếtdatha. Chúng ta có ngạc nhiên
không về cách trả lời thờ ơ của người bệnh? Phải chăng sau ba mươi tám năm dài
đằng đẵng, anh ta đã mất hết hy vọng? Khỏi bệnh hay không, đối với anh có lẽ
cũng thế thôi. Biết đâu, cứ như thế này mà lại hay: dù sao anh đã quen với cảnh
sống này rồi… Anh thờ ơ ngay cả khi được khỏi bệnh: vác chõng mà đi, không cần
tìm hiểu người vừa chữa lành mình là ai – trông thật bất cần đời. Thậm chí đến
khi bị những người Pharisêu tra vấn, anh mới tìm hiểu điều đó và trả lời một cách
hờ hững như thể là ông Giêsu ấy không có liên quan gì đến anh nữa. Nhưng coi chừng!
Lời cảnh báo của Đức Giêsu thật kinh khủng: “Đừng phạm tội nữa, kẻo
lại phải khốn hơn trước.”
Mời Bạn: Lời cảnh báo đó có thể cũng “ứng nghiệm” vào chính mỗi người
chúng ta. Hãy nhớ lại biết bao lần chúng ta lãnh nhận Bí tích Hoà Giải, thế
nhưng, có những thứ tội chúng ta cứ tái phạm hoài. Phải chăng đó là dấu chúng
ta chưa ăn năn dốc lòng chừa cho thật?
Chia sẻ: Vì sao có nhiều người, cách riêng các bạn trẻ “dị ứng” với
việc lãnh nhận bí tích hoà giải?
Sống Lời Chúa: Mỗi lần sám hối, xưng tội, đặc biệt trong mùa Chay này, bạn
hãy quyết tâm chừa bỏ hẳn một tật xấu mà bạn hay phạm nhất.
Cầu nguyện: Đọc kinh “Ăn
30/03/22 THỨ TƯ TUẦN 4 MC
Ga 5,17-30
TƯƠNG QUAN ĐỂ HIỆP THÔNG
“Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi
dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì Người Con cũng ban sự sống cho ai tùy
ý.” (Ga 5,21)
Suy niệm: “Phẩm chất của người cha được nhìn thấy nơi mục tiêu,
ước mơ và khát vọng không chỉ cho mình, nhưng cho cả gia đình mình” (R.
Markham). Đức Giêsu đã “tâm sự” cho ta biết mối tương quan sâu đậm, gắn bó,
hiếu thảo giữa Ngài với Chúa Cha: sống trọn vẹn cho Cha, hoàn toàn thuộc về
Cha, vâng phục Cha trong mọi sự, nói và làm những gì thấy Cha nói và làm. Mối
tương quan ấy không đóng kín nơi Cha-Con, nhưng được mở rộng cho cả gia đình
mới của Thiên Chúa. Chúa Con cũng thông truyền hoa quả mối tương quan ấy cho
tất cả những ai tin vào Ngài: ban sự sống đời đời, món quà quý giá nhất trên
đời.
Mời Bạn: “Với tôi, tên của cha là cái tên khác của tình yêu” (F.
Fern). Chúa Giêsu mời bạn đi vào mối tương quan mật thiết với Ngài, để Ngài đưa
bạn vào hiệp thông yêu thương với Chúa Cha, Thánh Thần và các anh chị em khác.
Mối tương quan ấy được hình thành khi bạn chăm chú cầu nguyện, chuyên cần đọc
và suy gẫm Lời Chúa, để Lời Chúa ấy chi phối, hướng dẫn lối sống bạn.
Sống
Lời Chúa: Tôi dành thời gian cầu nguyện với Chúa
mỗi buổi tối trước khi đi ngủ: tạ ơn Chúa cho mình, gia đình, qua ngày sống an
bình; xin Chúa chúc lành để mình, gia đình luôn sống đẹp lòng Chúa mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa luôn dành cho Chúa Cha vị trí cao nhất
trong cuộc đời mình. Xin dạy con biết quan tâm sống mối tương quan gắn bó với
Chúa trong mỗi phút giây con sống, qua mọi công việc con làm mỗi ngày. Amen.
31/03/22 THỨ NĂM TUẦN 4 MC
Ga 5,31-47
LÀ LỜI CHỨNG THUYẾT PHỤC
“Phần tôi, tôi không cần lời
chứng của một phàm nhân, nhưng tôi nói ra những điều này để các ông được cứu
độ.” (Ga 5,34)
Suy niệm: “Lời chứng phong phú đem lại thành quả vô hạn khi ta
chọn tình yêu thay cho cái tôi” (F. Fellini). Gioan Tẩy giả là chứng
nhân vĩ đại cho Đức Giêsu khi ba lần dõng dạc nói tiếng “không” mạnh mẽ: không
là Đấng Kitô, không là Êlia, cũng chẳng phải là ngôn sứ. Ông hoàn toàn từ bỏ
cái tôi của mình để chỉ sống vai trò của người chứng nhân dọn đường. Đức Giêsu
là chứng nhân trung tín của Chúa Cha khi sống tư thế Người Con hiếu thảo: hoàn
toàn sống cho Cha, thi hành ý Cha, vâng phục Cha trong mọi sự, làm mọi sự để
vinh danh Cha. Người Kitô hữu hôm nay cũng vậy, chỉ có thể có lời chứng thuyết
phục khi lấy Chúa làm trung tâm, để cho cái tôi của mình lu mờ đi.
Mời Bạn: “Lời chứng cần được nuôi dưỡng do lời cầu nguyện, khao
khát Lời Chúa trong Kinh thánh, và sự vâng phục theo chân lý” (H.
Eyring). Để làm chứng cho Chúa, bạn tập thói quen cầu nguyện riêng với Chúa,
siêng năng đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày. Rồi kiên nhẫn thực hành, sống
theo Lời Chúa dạy. Bạn chỉ có thể là chứng nhân cho Chúa khi có mối tương giao
cá vị gắn bó keo sơn với Ngài.
Sống
Lời Chúa: Tôi bớt đi sự quan tâm về bản thân, sở
thích, đam mê, thói quen, hoài bão riêng của mình, để dành thêm năng lực sống
cho Chúa, làm chứng cho Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, đời sống của Chúa là lời chứng mạnh mẽ về sứ
vụ cứu thế của Chúa khi xuống thế làm người. Xin giúp con quan tâm đến việc làm
chứng cho Chúa bằng chính đời sống tốt đẹp của con. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét