HỘI
ĐỒNG MỤC VỤ TÂN CỰU GIÁO XỨ BÌNH CHÂU
TĨNH TÂM DỊP MỪNG BỔN MẠNG 31.07:
HAI THÁNH PHÊRÔ ĐOÀN CÔNG QUÝ VÀ EMMANUEL LÊ VĂN PHỤNG
* KHÓA 19 (2019-2023): MÃN NHIỆM
* KHÓA 20 (2023-2027): BỔ NHIỆM
TAM NHẬT TT CẦU CHO HĐMV TÂN CỰU
T.NĂM: 20.07.2023
1. Làm Dấu: HÁT: XIN NGÔI BA THIÊN CHÚA
Lm. Kim Long
ĐK. XIN NGÔI BA THIÊN CHÚA NGỰ XUỐNG TRÊN CHÚNG CON, BAN
HỒNG ÂN CHAN CHỨA THẤM NHUẦN HỒN XÁC CHÚNG CON, BIẾN CHÚNG CON THÀNH NHỮNG
CHIẾN SĨ THEO CHÚA KITÔ, THÀNH NHÂN CHỨNG NƯỚC TRỜI CHO MUÔN NGƯỜI TRONG KHẮP
NƠI.
1. Nguyện Chúa Thánh Thần xin ngự đến, lòng vạn lòng đợi
trông Ngài soi sáng, và luyện lọc hầu mong được xứng đáng với danh hiệu Đền
Thánh Chúa cao quang.
2. Nguyện Chúa Thánh Thần xin ngự đến, Ngài là niềm ủi an
kẻ than khóc, là mạch nguồn tràn lan mọi ơn phúc suối êm dịu hàn gắn những
thương đau.
3. Nguyện Chúa Thánh Thần xin ngự đến, này trần hoàn ngợp
trong màn u tối, nguyện cầu Ngài dủ thương hằng soi lối, dẫn muôn người tìm đến
chốn quang vinh.
4. Nguyện Chúa Thánh Thần xin ngự đến, Ngài là niềm cậy
trông hồi xao xuyến, nguồn trợ lực kẻ lâm vòng chinh chiến chính sức mạnh trợ
giúp giáo dân liên.
TIN – CẬY– MẾN – ĂN
KINH CẦU NGUYỆN KÍNH
HAI THÁNH PHÊRÔ ĐOÀN CÔNG QUÝ VÀ EMMANUEL LÊ VĂN PHỤNG
Kính
lạy hai thánh Phêrô Đoàn Công Quý và Emmanuel Lê Văn Phụng / là những chứng
nhân anh dũng /đã hy sinh mạng sống để làm chứng cho Đức Kitô và Tin Mừng của
Chúa.
Các
Thánh đã chỉ cho thế gian con đường về Trời/ xin hãy tỏ cho chúng con con đường
yêu thương và sự sống của Chúa Cha/ Xin hãy giúp chúng con nếm cảm hạnh phúc
khi nhận biết Đức Giêsu Kitô/ khi yêu mến Chúa và làm cho Chúa được yêu mến./
Giống như các Thánh/ chớ gì chúng con khám phá ra niềm vui được sống trong ơn
sủng của Chúa Thánh Thần/ để bước theo Đức Giêsu Kitô với đức tin son sắt và
niềm cậy trông vững bền.
Xin
dạy chúng con yêu mến/ luôn sống bí tích Hòa Giải và bí tích Thánh Thể một cách
sâu đậm hơn./ Chính ở đó/ chúng con sẽ gặp gỡ Chúa trong chân lý/ hầu được
thánh hóa trọn vẹn./ Chớ gì sự hiện diện của Chúa trong bí tích Thánh Thể lôi
cuốn chúng con,/ làm cho chúng con được no thỏa/ và là nguồn an ủi cho mỗi
người chúng con.
Xin
hãy giúp chúng con khám phá ra rằng/ Lời Chúa là ánh sáng cho thời đại hôm nay/
và là kim chỉ nam/ để yêu mến và phục vụ anh em trong niềm vui,/ cách đặc biệt
nơi những anh em nghèo khổ và bé mọn chung quanh./ Xin hãy dạy chúng con biết
làm chứng nhân của Đức Giêsu Kitô trong cuộc sống đời thường,/ bằng cách yêu
thương/ chia sẻ/ hy sinh và tha thứ/ cùng chu toàn mọi bổn phận và trách nhiệm
hằng ngày/ qua những việc làm cụ thể/ thiết thực và hiệu quả/ để đem lại sự
nâng đỡ/ niềm an ủi cho mọi người./ Nhờ đó/ chúng con được sống hạnh phúc viên
mãn trong nước Chúa/ cùng Các Thánh muôn đời. Amen.
Cha giảng huấn hoặc một
người đọc:
HỘI ĐỒNG MỤC VỤ TÂN CỰU GIÁO XỨ BÌNH
CHÂU
TĨNH
TÂM DỊP MỪNG BỔN MẠNG 31.07:
HAI THÁNH PHÊRÔ ĐOÀN CÔNG QUÝ VÀ EMMANUEL LÊ
VĂN PHỤNG
* KHÓA 19 (2019-2023): MÃN
NHIỆM * KHÓA 20 (2023-2027): BỔ
NHIỆM
NOI GƯƠNG HAI THÁNH
Hội
Đồng Mục Vụ Giáo Xứ chọn HAI THÁNH EMMANUEL LÊ VĂN PHỤNG VÀ PHÊRÔ ĐOÀN CÔNG QUÝ làm
Bổn Mạng, đó không chỉ là một sự chọn lựa đơn thuần, nhưng hơn thế nữa, đó là
một quyết tâm noi gương các ngài, can đảm sống niềm tin hôm nay qua những công
việc phục vụ Giáo Xứ và những việc làm đạo đức, vì đây là việc Tông Đồ làm vinh
danh Chúa, làm chứng tá cho Chúa, góp phần xây dựng Giáo Hội, cụ thể là Giáo Xứ trở thành Cộng Đoàn Hiệp Nhất Yêu Thương. Đó chính là ý
nghĩa của buổi Tĩnh Tâm giới Quý Chức của Giáo Xứ
Hôm
nay, anh chị em quy tụ về đây trong bầu khí gia đình có một chút gì đó rất
thánh thiêng để cùng nhau Tĩnh Tâm, mừng kính hai Thánh Emmanuel Phụng và Phêrô
Quý, Bổn Mạng Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ.
Anh
chị em thân mến, năm 2018, Giáo Hội Việt Nam đã kỷ niệm 30 năm ngày Thánh Giáo
Hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam. Hôm nay, chỉ chia
sẻ vắn tắt đôi điều thân quen nhưng cần thiết với anh chị em.
Lịch
sử Giáo Hội Việt
Tử Đạo là một hồng ân đặc biệt Chúa ban cho các ngài. Ngày hôm nay, chúng
ta không có được hồng ân này, nhưng chúng ta được mời gọi noi gương các ngài
“Sống Vì Đạo” và làm chứng cho Chúa bằng chính đời sống của chúng ta qua tinh
thần hy
sinh phục vụ,
chu toàn bổn phận đối với gia đình, xã hội, đồng thời chu toàn trách nhiệm là
thành viên của Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ.
Có
một điều xem ra nghịch lý, là chúng ta tự hào vì có Cha Ông là các Thánh Tử
Đạo, nhưng tiểu sử của các ngài thì chúng ta lại ít biết đến. Biết không chỉ
dừng lại ở danh xưng, chức vụ hay thuộc lòng những con số…, nhưng còn là biết
những hoàn cảnh sống của các ngài, cách các ngài sống niềm tin thời sơ khai
bách hại như thế nào để noi gương các ngài, sống đức tin đã lãnh nhận trong bối
cảnh xã hội ngày hôm nay để làm chứng cho Chúa.
Các
bà, các chị nên noi gương thánh nữ Anê Lê Thị Thành trong việc nuôi dạy con: “Các con hãy coi
sóc việc nhà, giữ đạo sốt sắng, đọc kinh sáng tối, dâng lễ mỗi ngày, cầu nguyện
cho mẹ vác Thánh Giá Chúa đến cùng. Chẳng bao lâu mẹ con ta sẽ đoàn tụ trên
Thiên Đàng”
(lời thánh nữ dặn
dò con gái khi vào thăm mẹ trong tù).
Các ông cố gắng nên đọc và tìm hiểu cuộc đời của các Thánh Tử Đạo, nhất là
những thánh Tử Đạo vốn là Trùm
Họ như Thánh Emmanuel Lê Văn Phụng, hay Thánh Linh Mục Phêrô Đoàn Công Quý. Có một điều
chúng ta cần nhớ, trước khi các thánh chịu chết để làm chứng cho Chúa thì các
ngài đã sống đời chứng nhân ngay trong cuộc sống thường ngày, bằng một đời sống
ngay thẳng, thật thà, luôn giúp đỡ và yêu thương mọi người. Chúng ta cũng rất
cảm phục một số vị ngồi đây, đã không quản ngại vất vả, âm thầm phục vụ những
công việc chung của Giáo Xứ. (Nhưng chân thành mà nói, cũng có những vị rất ít khi có
mặt tại Nhà Thờ, hay những công việc mà Giáo Xứ cần…)
Mừng lễ các thánh Tử Đạo Việt Nam, xin cho chúng ta trung thành sống đức
tin và nhiệt thành yêu mến Giáo Hội, cụ thể là Giáo Xứ bằng tinh thần hy sinh,
phục vụ để Giáo Xứ ngày một thăng tiến và giới thiệu Chúa cho mọi người xung
quanh…
Đọc chung (quỳ)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, tạ ơn Chúa vì ngày hôm nay, chúng con không còn
bị cấm đạo như ngày xưa, không còn bị chém giết bởi gươm đao hay nhục hình như
các Thánh Tử Đạo Việt
Xin
cho chúng con chuyên cần tham dự và lãnh nhận các Bí Tích, nhất là Bí Tích
Thánh Thể và Hòa Giải để với ơn Chúa trợ giúp, chúng con thêm can đảm và kiên
trì sống và làm chứng cho đức tin theo gương sáng các Thánh Tử Đạo Việt Nam,
hầu giúp những người chưa biết Chúa, đón nhận được đức tin và tình yêu của Chúa.
Amen
07. Xướng TM: Mt 11, 28-30
08. K.DÂNG LỄ MISA
09. HÁT
ĐẦU 004. CON SẼ BƯỚC LÊN Lời: Hoàng Ngô. Nhạc: Hoàng Phúc.
ĐK: CON
SẼ BƯỚC LÊN BÀN THỜ, VÌ CHÍNH CHÚA LÀM TUỔI XUÂN CA KHÚC HÂN HOAN. CON SẼ BƯỚC
LÊN BÀN THÁNH TẾ LỄ MÌNH LÀM CỦA LỄ HY SINH.
1-Này hồn
tôi ơi sao xao xuyến đau thương? Tứ vi địch thù vây hãm lo gì? Có Chúa trong
thành địch thù tan nát hết. Chúa trong lòng ta lo lắng gì hồn tôi ơi?
2-Từ hừng đông lên cho đến hết đêm thâu. Sống
trong lâu đài ơn thánh nhiệm mầu. Chính Chúa gia nghiệp và nguồn ơn cứu thoát.
Chúa dắt dìu tôi trong sáng thật về trời cao.
10.
HÁT DÂNG LỄ: DÂNG LỄ 15
ÐK: DÂNG LÊN
TRƯỚC THIÊN TÒA NÀY BÁNH THƠM VỚI RƯỢU NGON. DÂNG LÊN TRÓT TÂM HỒN VÀ TRÓT THÂN
XÁC CỦA CON.
1. Xin tiến dâng lời kinh hòa vang theo lời
hoan chúc, xin tiến dâng đời con với bao ước mơ nồng nàn, xin Chúa luôn dủ
thương và ban chan hòa ơn phúc, cho chính tâm hồn con cũng như khắp dân tộc con.
2. Xin tiến dâng tuổi xanh cùng bao khát vọng
chan chứa, dâng Chúa các bạn con cũng như những ai thân thuộc. Xin Chúa thương
rộng ban hồng ân chan hòa tâm trí, săn sóc giữ gìn luôn thoát qua phút giây lầm
than.
3. Xin tiến dâng từ đây ngàn muôn vất vả cay
đắng, dâng Chúa bao niềm vui cũng như phút giây lao nhọc. Xin đoái thương rộng
tay để ban trên đoàn dân Chúa, ơn sống theo luật riêng rắc gieo khắp nơi niềm
tin.
11. HÁT TẠ LỄ: BÀI CA PHỤC VỤ
Lm. Mi Trầm
Đoàn
ta cất bước theo Chúa đi vào đời, hành trang ta mang trên vai phục vụ mọi nơi,
từng bước ta đi chân người in vết phục vụ, từng tiếng ta nói vang dội hăng vang
vang, phục vụ từng việc ta làm muôn đời lưu dấu phục vụ. Tình Chúa bao la muôn
đời sáng chói Người đến nơi đây mang lại yêu thương.
Trong
mọi nơi trong mọi lúc tinh thần phục vụ bừng sáng như đuốc thiêng soi đường dẫn
lối như ánh đăng xóa mờ hận thù soi vào ngục tù soi vào cõi âm u. Phục vụ là
cho không, phục vụ là quên mình. Phục vụ không đời đền đáp, phục vụ ân nghĩa
không chờ.
Phục
vụ là cho không phục vụ là quên mình. phục vụ là cho không, phục vụ vì Chúa
Kitô.
LẠY CHÚA XIN
HÃY SAI ĐI
Hoàng Kim
ÐK: LẠY
CHÚA XIN HÃY SAI ĐI, SAI ĐI KHẮP CÕI GIAN TRẦN MUÔN NGHÌN SỨ GIẢ PHÚC ÂM. LẠY
CHÚA XIN HÃY SAI ĐI, SAI MUÔN SỨ GIẢ TIN MỪNG Để DANH CHÚA ĐƯỢC CẢ SÁNG HƠN.
1. Ðoàn con, Chúa
chọn đoàn con để nên các chứng nhân, thành tia sáng, sẽ thành tia sáng chiếu
soi muôn dân.
2. Ngày đó, chính từ ngày đó, nghe tiếng Chúa vang vang,
cùng nhau thưa, đã cùng nhau thưa chúng con xin vâng.
3. Tình yêu, trong nguồn tình yêu, Người tu dưỡng chúng con, nguyện từ đây,
khấn nguyện từ đây chúng con trung thành.
TAM
NHẬT TT CẦU CHO HĐMV TÂN CỰU
T.SÁU: 21.07.2023
Cha giảng
huấn hoặc một người đọc:
HỘI ĐỒNG MỤC VỤ TÂN CỰU GIÁO XỨ BÌNH
CHÂU TĨNH TÂM DỊP MỪNG BỔN MẠNG 31.07:
HAI
THÁNH PHÊRÔ ĐOÀN CÔNG QUÝ VÀ EMMANUEL LÊ VĂN PHỤNG
*
KHÓA 19 (2019-2023): MÃN NHIỆM
*
KHÓA 20 (2023-2027): BỔ NHIỆM
"Ở VỚI CHÚA GIÊSU"
Đức Giáo Hoàng
Piô X, một hôm họp với một số vị Hồng Y, Người nói:
“Hiện tại việc gì cần thiết để cứu xã
hội?”
- Một vị đáp:
"Xây nhiều trường Công giáo”.
-Vị thứ hai
thưa: “Không! Phải xây cất thêm nhiều nhà thờ”.
- Vị thứ ba
thưa: “Chưa đúng, nên tăng thêm linh mục”.
Đức Thánh Giáo
Hoàng Piô đáp:
“Không, không phải, hiện tại việc cần nhất là mỗi xứ đạo phải có một nhóm
giáo hữu nhân đức, sáng suốt, cương quyết, dũng cảm, có tâm hồn Tông Đồ thật
sự”.
Có lẽ nhiều
người trong chúng ta ngạc nhiên về thứ tự ưu tiên trong việc mục vụ của Đức
Giáo Hoàng Piô X. Bởi lẽ chúng ta vẫn quan niệm việc đào tạo linh mục, xây nhà
thờ và xây trường học... là quan trọng. Tuy nhiên, tất cả những việc này Giáo
Hội chúng ta đã làm, Đức Giáo Hoàng thấy cần phải chú trọng đến việc huấn luyện
lực lượng giáo dân nòng cốt. Điều này rất cần thiết. Bởi lẽ những người này
chia sẻ sứ mạng của Giáo Hội cũng như năm xưa các Tông đồ đã chia sẻ sứ mạng
của Chúa Giêsu.
Noi gương Chúa
Giêsu trong việc tuyển chọn và huấn luyện các tông đồ, Cha Giuse cũng rất chú
trọng việc tuyển chọn và huấn luyện lực lượng giáo dân nòng cốt, tiêu biểu là
Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ (HĐMVGX) trong công tác hoạt động Tông Đồ nhằm xây dựng
và phát triển Giáo Xứ.
Để việc hoạt
động Tông Đồ hiệu quả, các Tông Đồ phải ở với Chúa.
Ở
với Chúa là SỐNG VỚI CHÚA, để Chúa dạy dỗ và để Chúa huấn luyện.
1. Ở với Chúa để tận mắt chiêm ngắm lối sống của
Chúa.
Chúa Giêsu có
một lối sống rất chuẩn mực. Ngài muốn các Tông Đồ ở với Ngài để học lối sống
của Ngài.
Chúa quân bình
giữa hoạt động và cầu nguyện. Dù tất bật với đời sống hoạt động, Chúa vẫn tìm
nơi thanh vắng để cầu nguyện. Các Tông Đồ ở với Chúa là để học với Chúa điều
này.
Ngoài ra, Chúa
còn nêu gương cho các Tông Đồ về tấm lòng mục tử, lối sống khó nghèo và sự khôn
ngoan trong cách ứng xử.
Đặc biệt, Chúa
còn nêu gương cho con người về sự thống nhất trong lời nói và hành động. Chúa
đã nêu gương và thực hành những điều Ngài dạy.
2.
Ở với Chúa để được Chúa dạy dỗ.
Nhiều điều
Chúa dạy các Tông Đồ không hiểu. Khi chỉ có thầy trò, các Tông Đồ đã xin Chúa
giải thích. Chúng ta thấy rõ điều này qua các dụ ngôn như người gieo giống, dụ
ngôn lúa tốt và cỏ lùng... Các Tông Đồ đã xin Chúa giải thích cho các ông hiểu.
Ở đây
chúng ta thấy điều khác biệt giữa các Tông Đồ với những người khác là các Tông Đồ ở với
Chúa.
Những gì không hiểu, các ông trực tiếp hỏi Chúa. Chúa giải thích cho các ông
một cách cặn kẽ. Nhờ đó, các ông hiểu Lời Chúa một cách thấu đáo.
Đây là điều mà
chúng ta cần phải học hỏi nơi các Tông Đồ. Chúng ta phải chịu khó học hỏi Lời
Chúa qua việc nghe giảng, tham gia các khóa học, đọc sách và cầu nguyện. Điều
này giúp chúng ta hiểu Lời Chúa một cách sâu sắc. Đây chính là lý do mà Chúa
muốn chúng ta ở với Chúa.
3.
Ở với Chúa để được Chúa huấn luyện.
Chúa huấn
luyện rất tuyệt vời. Ngài chú trọng thực hành hơn lý thuyết. Cụ thể là Ngài sai
các Tông Đồ đi rao giảng Tin Mừng. Trong khi các Tông Đồ chưa thật sự vững
vàng. Có vẻ như Chúa không đợi các Tông Đồ phải vững vàng Ngài mới giao việc.
Đối với Chúa, phải giao việc, người ta mới vững vàng. Điều Chúa cần nơi các
Tông Đồ là phải can đảm nhận việc dù chưa vững vàng. Chính sự can đảm này giúp
các Tông Đồ trở nên vững vàng.
Đây là điều
chúng ta cần học nơi các Tông Đồ. Chúng ta sẵn sàng nhận những công việc Chúa
trao và nỗ lực thực hiện. Điều này giúp chúng ta ngày càng giỏi giang hơn. Thực
tế chứng minh chúng ta trở nên thành thạo trong việc Tông Đồ không phải do
chúng ta học nhiều mà do chúng ta thực hành nhiều. Khi chúng ta thực hành
nhiều, chúng ta đang để Chúa huấn luyện mình. Đây chính là mục đích Chúa muốn
chúng ta ở
với Chúa.
4.
Ở với Chúa để kể cho Chúa nghe những buồn vui của đời hoạt động Tông Đồ.
“Các Tông Đồ tụ họp quanh Đức Giêsu, và kể lại cho Người biết mọi việc
các ông đã làm và mọi điều các ông đã dạy”
(Mc 6, 30).
Điều này cho
thấy Chúa
Giêsu là trung tâm đời hoạt động của các
Tông Đồ.
Ngài sai các Tông Đồ đi rao giảng Tin Mừng. Sau khi đi rao giảng Tin Mừng các
Tông Đồ về kể lại cho Chúa nghe tất cả những việc các ông làm và những điều các
ông giảng. Nghĩa là các ông kể cho Chúa nghe mọi sự vui buồn, thành công cũng
như thất bại, những thuận lợi cũng như khó khăn… Chúa sẵn sàng lắng nghe với
tất cả sự chia sẻ. Và Ngài cũng mời gọi chúng ta mở lòng với Chúa về mọi buồn
vui trong cuộc sống, trong hoạt động tông đồ... Nỗi buồn sẽ vơi
đi, niềm vui sẽ nhân lên. Nhờ đó mọi việc trong cuộc sống và hoạt động tông đồ
của chúng ta sẽ đạt được kết quả tốt đẹp.
07. Xướng TM: Mt 12, 1-8
08. K.DÂNG LỄ MISA
09. HÁT ĐẦU LỄ: TỚI BÀN THỜ THIÊN CHÚA
1/ Hỡi nhân trần từ muôn phương mau tới đây.
Trước bàn thờ Thiên Chúa dâng lời tụng ca
ĐK. ÔI THÁNH LỄ NHIỆM MẦU CỰC LINH LÀ GIÁ MUA
VINH PHÚC QUÊ TRỜI, VÀ LÀ CHÍNH NGUỒN SỰ SỐNG HIẾN VINH ĐÂY SUỐI TUÔN HỒNG ÂN
MUÔN ĐỜI.
2/ Hỡi
muôn lòng còn đam mê theo thế gian, tới bàn thờ Thiên Chúa lãnh nhận hồng ân.
3/ Hỡi tâm hồn ngày đêm đau thương khóc than,
tới bàn thờ Thiên Chúa hưởng nguồn ủi an.
10.
HÁT DÂNG LỄ:
KINH DÂNG
1/ Con dâng về Thiên Chúa đây
hy lễ của một chiều xưa, ôi Con Chúa hiến mình vì yêu, đền tội cho nhân thế
trăm chiều.
ĐK: XIN CHA THƯƠNG NHẬN LỄ VẬT NÀY. XIN CHA BAN HỒNG ÂN DƯ ĐẦY.
LÒNG CON VUI SƯỚNG TỪ ĐÂY. CON HĂNG SAY ĐI VỀ MUÔN PHƯƠNG, TRAO ĐÔI
2/ Đây ly rượu tấm bánh con
dâng Chúa với giọt mồ hôi, bao công khó với dòng lệ rơi cùng niềm vui giây phút
bên Ngài.
3/ Ôi bao niềm yêu mến con con
mơ ước tiến Ngài ngày đêm. Môi ca hát những lời tình thương, nguyện là hương
thơm ngát thiên đường.
11. HÁT TẠ LỄ: VINH QUANG NHỮNG BƯỚC CHÂN
ĐK.VINH QUANG
NHỮNG BƯỚC CHÂN ĐI TRUYỀN RAO TIN MỪNG CỨU ĐỘ CHO MỌI NGƯỜI KHẮP MỌI NƠI. VINH
QUANG NHỮNG BƯỚC CHÂN ĐI TRUYỀN RAO TIN MỪNG CỨU ĐỘ CHO MỌI NGƯỜI KHẮP MUÔN
NƠI.
1. Người truyền rao yêu thương,
người dẹp tan hận thù những bước chân rộn ràng loan báo tin bình an cho muôn
nơi. Người truyền rao tin vui, người dẹp tan lắng lo những bước chân rộn ràng
loan báo tin bình an cho muôn người.
TAM
NHẬT TT CẦU CHO HĐMV TÂN CỰU
T.BẢY: 22.07.2023
Cha giảng
huấn hoặc một người đọc:
HỘI ĐỒNG MỤC VỤ TÂN CỰU GIÁO XỨ BÌNH
CHÂU TĨNH TÂM DỊP MỪNG BỔN MẠNG 31.07:
HAI
THÁNH PHÊRÔ ĐOÀN CÔNG QUÝ VÀ EMMANUEL LÊ VĂN PHỤNG
*
KHÓA 19 (2019-2023): MÃN NHIỆM
*
KHÓA 20 (2023-2027): BỔ NHIỆM
VAI TRÒ CỦA ĐỨC MARIA GIỮA CÁC TÔNG ĐỒ?
Đức
Maria được các Tông Đồ đề cao và đã góp phần hết sức có thể cho Giáo Hội sơ
khai.
Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Đấng Cứu Thế, Chúa Giêsu Kitô, đã đóng một vai
trò cơ bản trong những biến cố làm thay đổi thế giới. Mẹ đã sinh ra Đấng Cứu
Thế, đã nuôi nấng và ở bên cạnh Người dưới chân thập giá.
Sau cái chết và sống lại của Chúa Giêsu, Tân Ước kể rất ít về hoạt động của
Đức Maria.
Nếu Chúa Giêsu đã trao cho các Tông Đồ vai trò rao giảng Tin Mừng cho thế
giới, thì Đức Maria đã làm gì?
Đức Maria có tham gia gì trong những ngày đầu của Giáo hội không?
Tân Ước cho chúng ta một vài chỉ dẫn về vai trò của Đức Maria giữa các Tông
Đồ.
Trước hết, Chúa Giêsu đã trao phó Mẹ của Người cho thánh Gioan, “người môn đệ
được yêu”.
Người ta thường chấp nhận rằng, vào thời điểm Chúa Giêsu chịu tử nạn, người cha
nuôi của Ngài là thánh Giuse đã chết, để Chúa Giêsu lại cho gia đình dưới sự
chăm sóc của người mẹ.
Khi hấp hối trên thập giá, Chúa Giêsu đã bảo thánh Gioan chăm sóc Mẹ của
mình: “Khi thấy thân
mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng:
"Thưa Bà, đây là con của Bà". Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là
mẹ của anh". Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình” (Ga 19, 26-27).
Ban đầu có vẻ như thánh Gioan chăm sóc Mẹ ở Giêrusalem, như sách Công Vụ
Tông Đồ đã viết: “Bấy
giờ các ông từ núi gọi là núi Ôliu trở về Giêrusalem. Núi này ở gần Giêrusalem,
cách đoạn đường được phép đi trong ngày sabát. Trở về nhà, các ông lên lầu
trên, là nơi các ông trú ngụ. Đó là các ông: Phêrô, Gioan, Giacôbê, Anrê,
Philípphê, Tôma, Batôlômêô, Máthêu, Giacôbê con ông Anphê, Simôn thuộc nhóm Quá
Khích, và Giuđa con ông Giacôbê. Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên
cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria thân mẫu Đức Giêsu, và
với anh em của Đức Giêsu” (Cv 1, 12-14).
Rõ ràng Đức Maria đã hiện diện giữa các Tông Đồ trong những ngày đầu của
Giáo Hội, đã hiệp nhất với họ trong việc cầu nguyện. Sự hiện diện của Mẹ có lẽ
rất thinh lặng, đã nâng đỡ và khích lệ sứ vụ của các Tông đồ.
Sau cái chết của Đức Maria, thánh Luca kể rằng: “Khi đến ngày lễ
Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động,
như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất
hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một” (Cv 2,1-3). Mặc
dù không đề cập cách rõ ràng, nhưng nhiều người tin rằng Đức Maria đã hiện diện
giữa các môn đệ trong ngày lễ Hiện Xuống, làm chứng cho việc tuôn đổ Thánh Thần
trên tất cả những người đang hiện diện.
Các hoạt động của Đức Maria sau đó không được nói đến trong Tân Ước, và
cũng không ai biết thêm được những gì đã xảy ra tiếp theo.
Có truyền thống cho rằng thánh sử Gioan ở thành Êphêsô. Nhiều người tin
rằng thánh Gioan sống trong thành này và Đức Maria cũng đã sống với Gioan tại
đó, và việc lên trời của Mẹ cũng đã diễn ra ở đó. Cho nên, có thể
Đức Maria đã dành phần lớn cuộc đời mình cho việc cầu nguyện và suy niệm.
Một truyền thống khác cho rằng thánh Luca đã tham vấn Đức Maria để viết ra
Tin Mừng của mình. Thánh nhân khẳng định rằng mình đã nghe từ nhiều người khác
nhau để soạn ra trình thuật Tin Mừng của mình, mặc dù ngài không nói gì về Đức
Maria (Lc 1,1-3).
Bằng chứng cho thấy điều này có thể xảy ra vì Tin Mừng của Luca có rất nhiều
tham chiếu về Đức Maria, trong đó có cả những câu chuyện chỉ có Đức Maria biết
mà thôi.
Cuối cùng chúng ta biết rất ít về vai trò của Đức Maria giữa các Tông Đồ,
nhưng chúng ta biết rằng, Mẹ đã ở đó, với tư cách là Mẹ của Đấng Cứu Thế, có lẽ
Mẹ có một vai trò đặc biệt. Vì vậy, không uổng công khi Giáo Hội cầu khẩn cùng
Đức Maria như “Nữ Vương các Tông Đồ”.
Đức Maria trung tâm giáo lý về ơn Cứu độ
Lòng
sùng kính đối với Đức Maria - giống như tôn kính Thánh giá và Bí tích Thánh Thể
- luôn luôn là một trụ cột cơ bản của đức tin, nhưng với lễ nhớ Đức Maria, Mẹ
Hội Thánh được thiết lập vào năm 2018, Đức Thánh Cha Phanxicô muốn làm nhiều
hơn nữa. Trước hết, ĐTC muốn làm thế nào để lòng sùng kính này có thể là điều
tốt cho Giáo Hội và có thể làm gia tăng ý nghĩa vai trò làm Mẹ trong Hội Thánh
của Đức Maria, nhưng trên tất cả là đặt Đức Maria ở trung tâm giáo lý về ơn cứu
độ. Thực tế, trong mối tương quan với Chúa Kitô, lòng đạo đức đối với Đức Maria
xuất phát trực tiếp từ đức tin vào Chúa Ba Ngôi. Bởi vì Chúa muốn Mẹ, một người
phụ nữ, là Mẹ của Con Thiên Chúa, qua mẹ, con người có thể đạt tới lòng thương
xót của Thiên Chúa. Vai trò làm mẹ của Đức Maria bắt đầu bằng việc Truyền tin:
Với lời xin vâng, Đức Mẹ ưng thuận để Chúa đi vào lịch sử. Và vì thánh ý Thiên
Chúa, việc làm mẹ của Đức Maria không kết thúc dưới chân Thánh giá, mà trở nên
vĩnh cửu. Hơn nữa, trong ngày Lễ Ngũ Tuần Mẹ còn hiện diện cùng với các Tông Đồ
- các tín hữu đầu tiên chờ đợi Chúa Thánh Thần: đây là mối liên kết giữa việc
kính nhớ Mẹ Hội Thánh với Lễ Chúa Thánh Thần mà Đức Giáo hoàng Phanxicô muốn
nhấn mạnh.
07. Xướng TM: Ga 20, 1.11-18
08. K.DÂNG LỄ MISA
09. HÁT ĐẦU LỄ: 057. KINH ĐẦU LỄ
Lm Huyền Linh
1. Ngày
xưa trên đồi Gôl-gô-tha, Mẹ đứng gần bên thánh giá, Mẹ nhìn Chúa trút hơi thở
cuối đời. Mẹ đồng công dâng lễ đền bồi. Giờ đây trên bàn thờ bao vui say, đoàn
con hợp dâng thánh lễ, nhờ Mẹ giúp xác hồn con trắng trong, để xứng đáng tham
dự lễ này.
ĐK. CON
DÂNG LÊN NỮ VƯƠNG TẤM LÒNG NHỎ BÉ ĐƯỢC THẬT TÌNH MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI. CHO ĐỜI
CON TRỞ NÊN TRÓT ĐỜI CỦA LỄ CHỜ NGÀY VỀ HƯỞNG PHÚC QUÊ TRỜI.
2. Nhìn
lên bàn thờ ôi thương đau, thập giá còn lênh láng máu, mà vì Chúa vốn chưa thoả
mối tình. Còn đòi nơi rượu bánh ẩn mình. Đoàn con suy về tình yêu bao la, đồng
dâng lòng tin sắt đá, nguyện Mẹ giúp con được luôn thiết tha, lòng mến Chúa
không sợ phai nhoà.
10. HÁT DÂNG LỄ : 29* LE HIEN DÂNG. “C”
1. Ngaøy xöa treân nuùi (i) Calveâ. Meï ñaõ hieán
daâng hieán daâng chính con yeâu Meï. Meï nhöõng mong cöùu vôùt nhaân traàn ñeå
laøm cuûa leã toaøn thieâu, ñeå laøm cuûa leã tình yeâu.
ÑK: VÔÙI NOÃI NIEÀM THAØNH TAÂM YEÂU MEÁN KHAÁN
MEÏ DAÂNG LEÂN CHUÙA BAÙNH THÔM VÔÙI RÖÔÏU NHO. TROÙT CUOÄC ÑÔØI BUOÀN THÖÔNG
NÔI NÔI. ÑÔÙN ÑAU TRONG TAÂM HOÀN CUØNG THA THIEÁT DAÂNG LÔØI. HEÁT TAÂM TÌNH
ÑÔØI CON DAÂNG HIEÁN VÔÙI RÖÔÏU NHO BAÙNH MIEÁN TIEÁN DAÂNG CHA TÌNH THÖÔNG.
SÖÙC LAO ÑOÄNG TÖØNG GIOÏT MOÀ HOÂI THAÉM TREÂN BAO RUOÄNG ÑOÀNG CAÀU NGAØI BAN
MUOÂN ÔN.
2. Giôø ñaây con muoán (i) hieán daâng. Con muoán
hieán daâng baùnh thôm vôùi röôïu nho laønh. Öôùc mong Chuùa thöông vui nhaän,
ñeå laøm cuûa leã toaøn thieâu, ñeå laøm cuûa leã tình yeâu.
11. HÁT TẠ LỄ : CÙNG MẸ RA KHƠI
Lm. Minh Anh (bài chủ đề bế mạc
năm thánh 2010)
1a. Cùng Mẹ ra khơi con đi muôn
nơi loan báo Tin Mừng. Cùng Mẹ ra khơi con đi muôn nơi rắc gieo bình an, lòng
tràn tin yêu hy vọng, dạt dào yêu thương khôn cùng. Có Mẹ vững tâm tay chèo.
1b. Cùng Mẹ ra khơi con đi muôn
nơi nhân chứng Nước Trời. Cùng Mẹ ra khơi con đi muôn nơi sống cho tình yêu,
rạng ngời danh Cha trên trời, hoà bình dưới thế cho người. Khắp nơi chan hoà
yên vui.
ĐK. RA KHƠI VỚI MẸ LA-VANG, RA
KHƠI VỚI MẸ VIỆT
HĐMV Tân Cựu ngồi sẵn 4 hàng ghế 2 bên . Rao
Lịch xong HĐMV K.19 dàn hàng ngang chỗ tam cấp theo thứ tự để bắt đầu nghi thức
nhận bằng Mãn Nhiệm)
NGHI
THỨC TRAO BẰNG MÃN NHIỆM
Cha chủ sự: (Nói ít lời cám ơn
khích lệ những Quí Chức đã phục vụ khóa 19, nhiệm kỳ 2019-2023)
Xin Chúa Chúc Phúc Lành cho Qúi Chức, và toàn gia đình.
Xin
Quí Vị tiếp tục phục vụ theo cách thức khác. Đặc biệt là xây dựng “Nhịp Cầu Hiệp
Thông Đoàn Kết” trong
Giáo Xứ.
Cha
Chủ sự trao bằng Mãn Nhiệm:
HDV: Kính mời HĐMV K.19 tiến lên nhận bằng mãn nhiệm, xin cha xứ trao bằng
mãn nhiệm cho Quý Vị.(HDV:
Xin cộng đoàn cho tràng pháo tay)
HDV: Xin một vị Đại Diện HĐMV
K.19 có đôi lời cảm tạ. Chụp hình.
NGHI
THỨC TUYÊN HỨA VÀ TRAO BẰNG
BỔ NHIỆM
HDV: Kính thưa cha, quý chức và cộng đoàn dân Chúa.
Sau
khi cầu nguyện và suy nghĩ, Cộng Đoàn giáo xứ đã chọn lựa những người được coi
là có lòng đạo đức, có khả năng và lòng nhiệt thành vào Hội Đồng Mục Vụ Giáo
xứ, để góp phần “Xây dựng một Hội Thánh tham gia, hiệp thông vì sứ vụ trong
tinh thần đồng trách nhiệm.” Theo gương hai Thánh quan thầy: Thánh linh mục
Phêrô Đoàn Công Quí và Thánh giáo dân Emmanuel Lê Văn Phụng.
Hôm
nay, Quí chức tuyên hứa và được bổ nhiệm trong cương vị là thành viên Hội Đồng
Mục Vụ Giáo Xứ, với nhiệm kỳ 4 năm (2023– 2027)
Xin
mọi người cầu nguyện và nâng đỡ, để nhờ ơn Chúa, những người này sẽ quảng đại
dấn thân, tích cực phục vụ phát triển Giáo Xứ, theo đường hướng mục vụ của Giáo
Phận.
HDV:
Xin Cha Chính Xứ xướng danh 5 vị được bổ nhiệm vào Ban Thường Vụ HĐMVGX và 9 vị trong Ban
Mục Vụ 3 Khu.
(Có danh sách kèm theo)
(Xin mời những vị có tên trong danh sách bầu chọn tiến lên xếp hàng)
Cha Chính Xứ thẩm vấn:
Anh
(chị) em thành viên Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ
thân mến,
Trong
Sắc Lệnh về Tông Ðồ Giáo Dân có viết: “Vì được tham dự vào chức vụ tư tế, ngôn
sứ và vương đế của Chúa Kitô, giáo dân phải góp phần tích cực vào đời sống và
hoạt động của Giáo Hội. Những hoạt động của giáo dân cần thiết đến nỗi không có
hoạt động tông đồ đó, thì hoạt động của các chủ chăn thường không đạt được kết
quả đầy
đủ” (Chương 3, số 10).
Giờ đây, Anh (chị) em đã được cộng đoàn Dân Chúa tín
nhiệm để phục vụ cộng đoàn, vậy anh (chị) em có hứa sẽ chu toàn mọi trách vụ
được Giáo Hội trao phó không?
HĐMV: Chúng
con xin hứa.
Cha Chính Xứ: Trong khi thi hành chức vụ, anh (chị) em có hứa tuân
theo giới luật của Thiên Chúa, trung thành với Giáo Hội, vâng phục Đức Giám Mục
Giáo phận và các linh mục coi sóc anh chị em không?
HĐMV: Chúng
con xin hứa.
Cha Chính Xứ: Trong khi thi hành nhiệm vụ, anh (chị) em có hứa sẽ
kiên trì vượt qua mọi trở ngại, dấn thân làm việc tông đồ, ngõ hầu làm sáng
Danh Chúa và mưu ích cho tha nhân không?
HÐMV: Chúng
con xin hứa.
Cha Chính Xứ: Vậy, trước mặt Chúa và trước sự hiện diện của cộng
đoàn, anh (chị) em hãy long trọng nói lên lời cam kết của mình.
HĐMV: Quỳ,
giơ tay phải lên và cùng đọc lời cam kết:
“Để chu toàn phận sự đã lãnh nhận / chúng con xin cam kết / Sẽ đem hết
khả năng cộng tác với linh mục chính xứ / và với các thành viên Hội đồng mục vụ
giáo xứ / giáo hạt / giáo phận / trong mọi hoạt động mục vụ của giáo xứ / giáo
hạt / giáo phận / để Thiên Chúa thêm vinh danh / và nhân loại được cứu rỗi /
Xin Thiên Chúa phù trợ chúng con”/ Amen.
(bỏ tay xuống)
Cha Chính Xứ (đứng):
Anh (chị) em thân mến,
Bằng
những lời cam kết chân thành mà quí chức đã nói lên trước mặt Chúa và cộng
đoàn, với tư cách là Linh mục chính xứ, đại diện Đức Giám Mục Giáo Phận, tôi
chính thức công bố: Kể từ hôm nay, Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Bình Châu, Giáo Hạt Tân Thạnh bắt
đầu phục vụ trong nhiệm kỳ bốn năm, theo Quy Chế của Giáo Phận.
Anh
(chị) em hãy cầu nguyện và cộng tác với những người đại diện của anh chị em, để
làm cho Giáo Xứ, Giáo Hạt và Giáo Phận mỗi ngày một phát triển tốt đẹp theo
thánh ý Thiên Chúa, trong sức mạnh thánh hóa của Chúa Thánh Thần...
NGHI THỨC SAI ĐI
- Đón nhận Thánh Thần
(Quí
Chức cùng giơ hai tay cao, khát khao đón nhận Thánh Thần mà Chúa Giêsu đã hứa).
Hát
(Hoặc đọc):
ĐK. Xin Chúa Giêsu sai Thánh Thần đến với con, cùng với Mẹ Maria con đón
nhận Thánh Thần. Xin Thánh Thần ban ơn khôn ngoan, sức mạnh và tầm nhìn cho con.
TK. Cho con ơn “khôn ngoan” để phục vụ dân Chúa, cho con ơn “sức mạnh” để
loan báo “Tin Vui” và cho con “tầm nhìn” cùng mọi người vươn tới tương lai.
- Đặt tay và lời nguyện sai đi (Quý Chức bỏ tay xuống, cúi đầu.
Cha
chủ sự giơ tay phải, hướng về phía Quý
Chức, đọc Lời nguyện sai đi):
Lạy Chúa là Đấng ban phát mọi quyền hành, xin đổ tràn
Thánh Thần trên các tôi tớ Chúa đây, biến họ trở thành những người đạo đức,
khôn ngoan, tự tin, kiên quyết - biết nhìn xa trông rộng, có tinh thần tông đồ
thực thụ - cùng nhau xây dựng một Giáo Hội tại gia và một Hội Thánh tham gia,
hiệp thông vì sứ vụ, trong tinh thần đồng trách nhiệm - biết hợp tác phục vụ
hữu hiệu
với hàng giáo phẩm và những người thiện chí để góp phần thiết lập một Giáo Hội
thực sự, kiến tạo mùa xuân Hội Thánh và Dân Tộc.
Xin Chúa tiếp nhận, thánh hóa những người này và sai
họ đi làm vườn nho Chúa. Xin củng cố đức tin, đức cậy, đức mến nơi họ, biến đổi
họ nên những tông đồ nhiệt thành phụng sự nước Chúa và đem ơn cứu độ đến cho
mọi người. Chúng con cầu xin nhờ Đức
Kitô Chúa chúng con. Amen.
Bài hát: LỜI NGUYỆN TRUYỀN GIÁO
ĐK.Vinh quang những bước chân đi truyền rao Tin Mừng cứu độ cho mọi
người khắp mọi nơi. Vinh quang những bước chân đi truyền rao Tin Mừng cứu độ
cho mọi người khắp muôn nơi.
1. Người về nơi thôn quê người về nơi thị thành những bước chân rộn ràng
loan báo tin bình an cho muôn nơi. Người về nơi hang sâu, người về nơi núi cao
những bước chân rộn ràng loan báo tin bình an cho muôn người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét