Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

CHẦU THÁNH THỂ - CHẦU LƯỢT (20 MẪU DÀNH CHO CÁC GIỚI THỂ)

CHAÀU THAÙNH THEÅ (20 MAÃU)
GIÔØ CHAÀU TT 1

BÍ TÍCH THAÙNH THEÅ VAØ SÖÙ MAÏNG TRUYEÀN GIAÙO
(Giờ Thánh cho giới Gia Trưởng)
I. Khai mạc :
   § Đặt Mình Thánh Chúa. (Khi Chaàu Löôït thì baét ñaàu haùt baøi kính Mình Thaùnh)
    § Hát : “ Con quỳ gối”
II. Lời Chúa và suy niệm
III.Suy niệm và cầu nguyện theo gương Thánh cả Giuse.

1. Thánh cả Giuse, Đấng bảo trợ Giáo Hội Việt Nam
     § Lời Chúa : Mt 2, 19-23
     § Suy niệm 1 :
Thánh Matthêu vừa cho chúng ta thấy một trong những cảnh gian nan thử thách mà Thánh Giuse phải gánh chịu trong những năm đầu của cuộc sống gia đình. Nhưng vì Ngài là người luôn âm thầm vững vàng trong đời sống đức tin và tìm kiếm thánh ý của Thiên Chúa, hơn nữa Ngài đang mang một trách nhiệm lớn lao là nuôi dưỡng và bảo vệ Con Thiên Chúa, chính điều đó đã giúp Ngài thêm can đảm, tin tưởng và phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
Bối cảnh của lịch sử Giáo Hội Việt Nam thuở sơ khai cũng cho chúng ta thấy, bàn tay quan phòng của Thiên Chúa đã giúp các nhà truyền giáo vượt qua gian nan thử thách như thế nào. Và cũng chính Thánh Giuse là người được Thiên Chúa dùng để thực hiện sự quan phòng đó. Qua biến cố thoát chết giữa phong ba bão táp nơi biển khơi, ngày lễ Thánh Giuse 19.3.1627, hai nhà truyền giáo dòng Tên, cha Đắc Lộ và cha Marquez, đã tin rằng Thánh Cả đã che chở các ngài, và các ngài đã dâng vùng đất mà các ngài mới đặt chân lên, cũng như đã dâng công cuộc truyền giáo trên vùng đất ấy cho Thánh Cả. 33 năm sau, khi triệu tập công đồng Dinh Hiến ngày 14.02.1670, Đức cha Phêrô Maria Lambert de la Motte cũng đã nhận Thánh Giuse làm Bổn mạng xứ truyền giáo Việt Nam.

§ Cầu nguyện 1 :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cảm tạ Chúa vì biết bao nhiêu ơn lành Chúa đã tuôn đổ trên Giáo Hội Việt Nam và trên Giáo phận chúng con, nhờ sự cầu bầu, che chở của Thánh Cả Giuse – chúng con luôn tin tưởng vững bước và hy vọng vào tương lai. Xin cho chúng con tiếp tục được sự phù trợ của Ngài, cách đặc biệt trong Năm Thánh 2010 này, để chúng con trở nên khí cụ của Chúa, đem Tin Mừng cho mọi người anh em bằng một đời sống thấm nhuần tinh thần Phúc Âm, làm cho mọi người nhận ra Chúa chính là Đấng Cứu Độ duy nhất, hôm qua, hôm nay và mãi mãi. A-men.

  § Hát : “Phút than thở”

2. Thánh Giuse, người tín hữu gương mẫu.
   § Lời Chúa : Lc 2, 23-24
   § Suy niệm 2 :
Chữ “luật” được thánh sử Luca nhắc đi nhắc lại 3 lần trong 3 câu Kinh Thánh ngắn ngủi, như muốn nói lên rằng, Thánh Giuse, vị gia trưởng của thánh gia Nadaret, mặc dù đã được mặc khải về nguồn gốc của Hài nhi Giêsu mà Ngài được chọn làm cha nuôi, ngài vẫn một dạ trung thành tuân theo lề luật của Thiên Chúa mà cha ông truyền lại.
Khi đã về ở Nadaret, thánh nhân vẫn tiếp tục coi sóc thánh gia trong khuôn khổ của lề luật, như việc hằng năm Ngài đưa Đức Maria và Chúa Giêsu hành hương Giêrusalem mừng lễ Vượt qua. Hài nhi Giêsu lớn lên và trưởng thành, không những đã học biết các điều sách luật dạy, mà còn học được tinh thần yêu mến lề luật theo gương người cha thiêng liêng của mình. Mặc dầu khi sắp từ giã thế gian, Chúa Giêsu đã để lại cho các môn đệ một giới răn mới và duy nhất là giới răn yêu thương : “Đây là điều răn của Thầy ; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã thương yêu anh em” (Ga. 15,12), nhưng Người đã tuyên bố một cách quả quyết rằng : “Thầy đến không phải để bãi bỏ (lề luật Mô-sê và lời các ngôn sứ) nhưng là để kiện toàn” (Mt 5,17). Kiện toàn bằng cách nào? Chắc hẳn Người đã học được với Thánh Giuse cách thức kiện toàn lề luật của Thiên Chúa bằng tình yêu, tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với đồng loại, như Người đã có lần nói : “Ngày Sa-bat (hay lề luật) được làm ra vì con người chứ không phải con người vì ngày Sa-bat” (Mc 2,27).

   § Cầu nguyện 2 :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong suốt cuộc đời trần thế của Chúa, Chúa đã chấp nhận sống dưới chế độ lề luật của đạo cha ông, từ khi còn là thai nhi trong lòng Đức Trinh nữ Maria đến khi trút hơi thở cuối cùng trên thập giá. Đặc biệt trong gần 30 năm sống tại Nadaret, từ tuổi ấu thơ đến lúc trưởng thành, bên cạnh Thánh Giuse, chắc hẳn Chúa đã được hướng dẫn rồi sau đó noi gương người cha thiêng liêng, rất mực đạo đức, khôn ngoan, thánh thiện, để trung thành giữ những gì được ghi chép trong Sách Luật. Xin Chúa cho các bậc làm cha mẹ, cũng như những vị lãnh đạo cộng đoàn, biết noi gương Thánh Giuse, thực thi luật pháp của Đạo Thánh Chúa, cách riêng luật yêu thương, được thể hiện bằng tấm lòng quảng đại bao dung đối với đồng loại của mình. Ngoài việc Ngài là Đấng bảo trợ đầy uy quyền, Hội Thánh toàn cầu cũng như Hội Thánh Việt Nam, rồi Giáo phận chúng con, giới gia trưởng chúng con, và bản thân mỗi người chúng con, khi nhận thánh Giuse làm Bổn mạng, còn muốn chạy đến với ngài như gương mẫu người tín hữu hoàn hảo. Hôm nay, trước Nhan Thánh Chúa, chúng con xin ngài chuyển cầu cho chúng con bên cạnh Chúa, để chúng con luôn được ngài phù trì dẫn dắt, trong cuộc sống trần gian đang nhiều cám dỗ làm chúng con dễ đi sai đường lối Chúa, dễ phạm tội nghịch với lề luật của Chúa. Amen.

   § Hát : Nguồn yêu thương

3. Thánh Giuse, Đấng cộng tác vào ơn cứu chuộc.
   § Lời Chúa : Ga 6, 41-42
   § Suy niệm 3 :
Có lẽ đây là lần duy nhất Thánh Giuse được nhắc đến trên bước đường 3 năm rao giảng của Chúa Giêsu. Câu 42 chương 6 của Tin Mừng theo Thánh Gioan được trích dẫn trên đây cho thấy sự tương phản giữa nhân tính và thiên tính của Chúa Giêsu : Là con của ông Giuse nhưng Đức Giêsu đồng thời khẳng định mình là Bánh từ trời. Quan hệ tương phản này, ngoài việc xác định bản tính Thiên Chúa của Đức Giêsu, còn cho thấy địa vị hết sức cao trọng của Thánh Giuse trong công cuộc cứu thế của Chúa Giêsu, dù ngài rất khiêm tốn, có vẻ lu mờ và ít được nhắc tới.
Thật vậy, địa vị trần gian của Thánh Giuse rất khiêm tốn. Tuy thuộc dòng tộc Đavít, nhưng đến thời La Mã đô hộ này, Giuse chỉ là người thợ mộc, một người lao động, làm chủ một gia đình bé nhỏ, khó nghèo ở Nadaret ; đối với con mắt của người đương thời, Giuse là chồng của bà Maria, là cha của Đức Giêsu.
Nhưng trên bình diện lịch sử cứu độ, ngay từ ngày chấp nhận đón Đức Maria về ở với mình, Thánh Giuse đã có một vị trí hết sức đặc biệt và một vai trò quyết định. Nếu như Thánh Giuse đã không chấp nhận Đức Maria và Hài Nhi bà đang cưu mang, thì sự thể sẽ ra sao ? Có thể nói Thánh Giuse đã cùng Đức Maria cộng tác trong chương trình cứu độ. Nếu Eva xưa ăn trái cấm đã kéo Ađam vào con đường tội lỗi và sự chết, thì thánh Giuse, khi chấp nhận Đức Maria, cũng đã âm thầm thốt lên hai tiếng “Xin vâng”.

§ Cầu nguyện 3 :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giờ đây chúng con rất hạnh phúc được quỳ gối thờ lạy Chúa. Những người Do Thái xưa không nhận ra Chúa khi Chúa nói : “Ta là bánh từ trời xuống”. Nhưng chúng con giờ đây tin thật Chúa đang ngự giữa chúng con trong hình bánh.
Và trong không gian tràn ngập yêu thương này, chúng con được chiêm ngắm khuôn mặt đẹp đẽ lạ thường của Thánh Cả Giuse, người cha thiêng liêng của Chúa ngày xưa. Chúng con ca ngợi Thánh Cả đã âm thầm “Xin vâng” để chương trình cứu độ được thực hiện. Xin cho chúng con, cách riêng những người làm cha trong gia đình, biết bắt chước Thánh Giuse, luôn nói “Xin vâng” trong cuộc sống để góp phần vào việc loan báo Tin Mừng. Chúng con thật bất xứng, nhưng ơn cứu độ của Chúa, cùng với lời chuyển cầu của Thánh Giuse, sẽ làm cho việc phục vụ của chúng con, qua những đóng góp, hy sinh nhỏ bé, mang lại hiệu quả tốt đẹp cho gia đình cũng như cho cộng đồng xã hội.
Xin cho mọi thành phần dân Chúa trên phần đất thân yêu này, biết ngoan ngoãn để Chúa Thánh Thần lôi cuốn và thúc đẩy làm cho hạt giống Tin Mừng đơm hoa kết trái sung mãn. Amen.

III. Phép lành Mình Thánh Chúa. (Khi Chaàu Löôït khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi  keát thuùc)
                                                                                               
§ Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng.
§ t : “Đây nhiệm tích”
§ Lời nguyện.
§ Phép lành Mình Thánh Chúa.


GIÔØ CHAÀU TT 2

GIỜ THÁNH NGÀY GIA TRƯỞNG 1

I. KHAI MẠC
1.Đặt Mình Thánh Chúa. (Khi Chaàu Löôït thì baét ñaàu haùt baøi kính Mình Thaùnh)
2. Hát kính Mình Thánh Chúa
3. Lời nguyện mở đầu của chủ sự
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy Chúa và tin thật Chúa đang hiện diện trên bàn thờ trước mặt chúng con đây. Trước nhan Chúa chúng con xin biểu lộ niềm tin qua việc chiêm ngắm và thờ lạy Bí Tích Thánh Thể. Đây không những là cách thế để mỗi người chúng con biểu lộ lòng yêu mến Bí tích Thánh Thể ; mà còn nói lên niềm xác tín của mỗi người chúng con về sự hiện diện thật sự của Chúa trong Bí tích Thánh Thể. Cảm tạ Chúa đã yêu thương và tuôn đổ hồng ân trên từng gia đình chúng con.
Là những người cha, người gia trưởng trong gia đình, hôm nay chúng con quy tụ nhau nơi đây nhân ngày lễ kính thánh Cả Giuse – Bổn mạng của Giáo Hội Việt Nam – Bổn mạng của Giáo phận để tôn vinh Thánh nhân và học hỏi nơi ngài mẫu gương tuyệt vời cho những người làm cha trong các gia đình.
Và chúng con cũng đến bên Chúa để cùng nhau lắng nghe Lời Chúa, suy niệm và cầu nguyện. Đặc biệt trong năm Thánh mừng kim khánh giáo phận, chúng con tha thiết cầu xin Chúa ban nhiều phúc lành cho các gia đình kitô hữu, cho Gia Đình Giáo Phận và cho Hội Thánh là Gia Đình Thiên Chúa. Cách riêng cho từng gia trưởng trong mỗi gia đình. Nhờ lời chuyển cầu của thánh Cả Giuse, xin cho chúng con biết noi gương thánh nhân – người tôi trung của Thiên Chúa, biết sống công chính, thánh thiện và hy sinh phục vụ gia đình trong cuộc sống hằng ngày. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời – Amen.

II. LỜI CHÚA – SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
(Thinh lặng giây lát Hát “Lắng nghe Lời Chúa”)
1. Lời Chúa
Tin Mừng theo thánh Mátthêu.
Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô : bà Maria, mẹ Người, đã đính hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, thì bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính, không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ” … Khi tỉnh giấc, ông Giuse đã làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà. (Mt 1,17-21.24).

2. Suy niệm 1 : Thánh Giuse mẫu gương sống đức tin
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Lời Chúa mà chúng con vừa được nghe gợi lên cho chúng con nhiều suy nghĩ, đặc biệt là hình ảnh thánh Giuse – vị cha nuôi của Chúa, đấng mà Thánh Kinh ca ngợi là người công chính vì đã dám tin tưởng hoàn toàn vào Thiên Chúa, âm thầm sống đức tin trong thử thách và đau thương của cuộc đời. Quả thực Lời Chúa chúng con vừa nghe cho chúng con chiêm ngắm một tấm gương ngời sáng về thái độ âm thầm lắng nghe và mau mắn thi hành thánh ý Thiên Chúa. Nếu lật dở lại những trang Tin Mừng nói đến thánh Giuse, dường như chúng con không hề thấy một lời nói nào của thánh nhân, ngay cả trong những biến cố trọng đại, chúng con chỉ gặp được những hành động của Ngài, hành động của đức tin trong vâng phục và phó thác.
Giuse và Maria yêu nhau thắm thiết ; tình yêu của các Ngài thật tuyệt vời, nhất là ở nét đẹp tâm hồn. Giuse thật hạnh phúc và đầy tin tưởng : với một người nữ như Maria thì không thể có gì bất trắc xảy ra khiến cho cuộc sống hôn nhân tương lai của họ bị đe dọa. Thế mà, thật là điều không thể tưởng tượng nổi đối với Giuse, vị hôn thê của ngài lại mang thai khi hai người chưa về chung sống với nhau : “Trước khi hai ông bà về chung sống, thì bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần”. Có thể nói đây là việc của Thiên Chúa muốn đề cao đức tin và sự vâng phục của thánh nhân.
Tin Mừng đã chứng minh lòng tin tinh tuyền của thánh Giuse vào Đức Maria trong công việc của Thiên Chúa ; “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần”. Giuse dường như trở thành một người đứng trước ngã ba đường “bỏ thì thương mà vương thì tội”. Thế nhưng, với niềm tin phó thác và bản tính âm thầm của người công chính, lời báo mộng của sứ thần hoàn toàn trái ngược với dự tính đó lại làm rạng ngời đức tin của chàng trai Nazaeth, ngài tìm ra một ngả đường theo thánh ý Thiên Chúa, mau mắn đi vào và hoàn toàn tin vào sự trong trắng và lòng trung thành đối với Đức Maria vị hôn thê của mình.
(Thinh lặng giây lát - Hát bài Tình dâng hiến : Lạy Chúa con tiến dâng lên tình yêu con xin trao đổi tình yêu …)
3. Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa muốn mọi người trong gia đình Kitô hữu trở nên thánh như Cha trên trời là Đấng Thánh. Chúng con cầu xin Chúa cho các gia trưởng biết tin tưởng và vững vàng cậy trông vào sức mạnh và tình yêu của Thiên Chúa hành động nơi mỗi tâm hồn, trong mỗi gia đình. Xin cho chúng con khi càng gặp khó khăn thử thách thì càng biết cậy tin vào Thiên Chúa tình yêu – Amen.
(Thinh lặng giây lát Hát điệp khúc bài “Lắng nghe Lời Chúa”)

4. Lời Chúa :
Bài trích Tin Mừng theo Thánh Mátthêu
Khi các vị đạo sĩ đã ra về, thì kìa sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng : “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy !”. Ông Giuse liền chỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập. Ông ở đó cho đến khi vua Hêrôđê băng hà … Sau khi vua Hêrôđê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giuse bên Aicập, báo mộng cho ông rằng : “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Israel, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi”. Ông liền chỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Israel. Nhưng vì nghe biết Ackhêlao đã kế vị vua cha là Hêrôđê, cai trị miền Giuđê, nên ông sợ không dám về đó. Rồi sau khi được báo mộng, ông lui về miền Galilê, đến ở một thành kia gọi là Nazareth… (Mt 2, 13-15.19-23)

5.    Suy niệm 2 : Thánh Giuse, mẫu gương phục vụ
Thánh Giuse đã được Thiên Chúa tuyển chọn để ký thác toàn bộ gia nghiệp Nước Trời : Đức Giêsu Kitô - Con Một yêu dấu của Thiên Chúa, và Đức Maria. Là một gia trưởng với nhiệm vụ quản lý gia nghiệp Nước Trời tại gia đình Nazareth, thánh Giuse thực sự là người tôi trung của Thiên Chúa trong âm thầm hy sinh từ bỏ ý riêng để đón nhận thánh ý Thiên Chúa, dầu chỉ được truyền đến ngài qua các giấc mộng, thánh Giuse đã mau mắn thi hành nhiệm vụ được giao phó : đó là phục vụ Chúa Giêsu và mẹ Người.
Và hơn nữa, dầu ở địa vị gia trưởng, và trước mặt người đời, ngài là chồng và là cha, nghĩa là người có quyền trong gia đình, nhưng Thánh Giuse chỉ biết phục vụ và phục vụ trong khiêm tốn và thầm lặng. Ngài trở nên mờ nhạt, bé nhỏ để cho người con mà ngài biết là Con Thiên Chúa, cũng như người vợ mà ngài biết là mẹ của Đấng Cứu Thế, được toả sáng và lớn lên. Khi nói với các môn đệ : “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ”, hoặc khi quên ăn quên ngủ, quên cả nghỉ ngơi, để dạy dỗ và chữa mọi bệnh hoạn tật nguyền cho dân chúng, hoặc khi lấy nước rửa chân cho các môn đệ, chắc chắn Đức Giêsu đã học được mẫu gương phục vụ này của Thánh Giuse, cha nuôi của Người.
Tin Mừng chúng ta vừa nghe đã cho thấy điều đó : giữa đêm khuya lặng lẽ được lời mộng báo “Hãy đưa con trẻ trốn đi” một mệnh lệnh thật lạ lùng, khó lòng mà hiểu thấu. Thánh Giuse đã một mực im lặng, để cho thánh ý Chúa hướng dẫn, và rồi khi nhận ra đó là ý Chúa, thánh nhân đã hoàn toàn vâng phục và mau mắn thi hành không chút nghi ngờ do dự. Ôi kỳ diệu thay chương trình của Chúa !
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chiêm ngắm nhân đức của thánh Giuse, chúng con càng cảm nhận hơn về tình yêu lạ lùng của Chúa, từ trên thập giá Chúa đã im lặng mặc cho những lời nhạo báng và những chước cám dỗ về quyền năng, Chúa vẫn một mực vâng phục phó thác cho tình yêu quan phòng của Chúa Cha.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, với sự hiện diện im lặng nhiệm mầu trong Bí Tích Thánh Thể, xin Chúa đón nhận chúng con vào trong sự im lặng sâu thẳm của Chúa, để nhờ đó trong Mùa Chay thánh này chúng con nhìn ra được chân lý, tính đơn hèn yếu đuối của chúng con, và nhất là giúp chúng con khám phá ra được chính bản thân chúng con.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xưa thánh Giuse được đặt làm bảo trợ gia đình Nazareth, thì ngày nay xin Chúa cũng thương đặt thánh Giuse làm đấng bảo trợ và hướng dẫn gia đình chúng con để không chỉ riêng người gia trưởng nhưng cho mọi người trong gia đình luôn biết noi gương bắt chước thánh nhân, biết sống trong tin yêu phó thác cho tình yêu Chúa, nhất là luôn biết sống cho người khác và vì người khác.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, phút giây ngập tràn hạnh phúc được sống gần Chúa và lời cầu thay nguyện giúp của thánh Giuse xin Chúa tuôn đổ muôn ơn lành xuống trên các gia trưởng của mọi gia đình để họ luôn biết âm thầm hy sinh phục vụ vợ con trong bình đẳng yêu thương, bao la tình Chúa và chan chứa tình người, hầu mọi người được thăng tiến trong đức tin và trong ân sủng Chúa.

Hát “Xin giữ con”
6.    Cầu nguyện
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, là những người được Thiên Chúa ban quyền làm cha trong gia đình, chúng con cầu xin Chúa cho chúng con được biết noi gương thánh Giuse : khiêm tốn nhìn nhận giới hạn của mình, để không cản trở sự thăng tiến của con cái. Xin cho chúng con cũng biết vâng phục thánh ý Thiên Chúa, biết phó thác tương lai gia đình trong tay Chúa, nhưng cũng luôn ý thức trách nhiệm của mình là cộng tác với Chúa để xây dựng cuộc sống và hạnh phúc của gia đình chúng con trong tin yêu và phục vụ – Amen.

7.    Kinh Thánh Giuse
Lạy thánh Giuse Bổn Mạng Hội Thánh, – Ngài thật xứng đáng được khắp nơi ca tụng – dưới danh hiệu cao đẹp của Tin Mừng – là “người tôi tớ tốt lành và trung tín” (x. Lc 12,42) – đã được Thiên Chúa tín nhiệm – và ký thác toàn bộ gia nghiệp Nước Trời. – Quả vậy, trong kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa, – Ngài được chọn làm Bạn của Đức Trinh Nữ Maria ; – và dưới dòng họ của Ngài, – Con Thiên Chúa làm người thuộc hoàng tộc Đavít – đã âu yếm gọi Ngài là “cha” ; – giờ đây trên Quê Trời vinh phúc, – Ngài thực hiện vai trò một người Bảo-trợ, – chuyển cầu cho các tín hữu trong đoàn dân Thiên Chúa.
Lạy thánh Giuse Bổn Mạng Hội Thánh, – chúng con ca tụng Ngài là “đấng công chính” (Mt 1,19) – đã nêu cao tấm gương một đời sống thánh thiện – như lời Phúc Âm khuyên dạy : – nhờ việc vâng phục của Ngài – mà Ngôi Lời đã hoàn tất mầu nhiệm Nhập Thể cách tốt đẹp ; – trong nếp sống nghèo khó, – Ngài đã cùng Chúa Giêsu và Đức Mẹ – làm phong phú cho đời sống các gia đình ; – Ngài lại còn sống thanh khiết – để bảo vệ và gìn giữ Mẹ Thiên Chúa. – Xin chuyển cầu cho Hội Thánh – với biết bao nhu cầu và đòi hỏi trung tín trong sứ mạng, – để mọi thành phần Dân Chúa được cùng Ngài – không ngừng tôn vinh Thiên Chúa – và phục vụ lợi ích anh em mình – Amen.
(Thinh lặng giây lát Hát “Trông cậy Chúa”)
8. Lời nguyện kết thúc
Lạy Chúa Giêsu Thánh thể, Chúa đã sinh ra và lớn lên trong một gia đình, có người cha nuôi và người mẹ là những người đạo đức thánh thiện ; Chúa đã được hấp thụ bầu khí đạo đức của gia đình Nazareth, xin Chúa ban ơn trợ giúp cho các gia trưởng chúng con biết noi gương thánh cả Giuse, lèo lái hướng dẫn gia đình theo đường lối của Chúa, bằng cách từ bỏ ý riêng mình và thực hiện ý Chúa trong sự phó thác, kính sợ và yêu mến Chúa mọi ngày suốt đời chúng con - Amen.

III. KẾT THÚC    (Khi Chaàu Löôït khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi  keát thuùc)
1.  Hát “Này con là Đá”. Lời nguyện cầu cho Đức Thánh Cha.
2. Hát “Đây nhiệm tích”. Lời nguyện và Phép Lành Mình Thánh Chúa.
3.  Hát kính Thánh Giuse kết thúc.



GIÔØ CHAÀU TT 3

GIỜ THÁNH CHO GIỚI GIA TRƯỞNG 2
I. KHAI MẠC :
§   Đặt Mình Thánh Chúa. (Khi Chaàu Löôït thì baét ñaàu haùt baøi kính Mình Thaùnh)
§   Hát : “Con quỳ gối”                  

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, gia trưởng chúng con tụ họp nhau trước Nhan Thánh Chúa để thờ lạy Chúa, để nói lên niềm tin và lòng yêu mến của chúng con đối với Bí tích cao trọng mà Chúa đã trao ban cho loài người chúng con, đặc biệt là các gia trưởng, như là nguồn mạch sức sống và sức mạnh để chúng con có thể kín múc được những ơn cần thiết, cho sứ mạng làm cha trong gia đình mà Chúa đã trao phó cho chúng con. Xin Chúa mở lòng trí chúng con để chúng con có thể nghe Lời Chúa dậy, để nhờ đó chúng con có thể chu toàn trách nhiệm gia trưởng của chúng con như lòng Chúa mong ước.
II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM
§   Hát : “Xin cho con biết lắng nghe …..”
§  Tin Mừng : Ga 10,1-11

§  Suy niệm :
Qua giao ước hôn nhân, Thiên Chúa đã ban cho người nam quyền thay mặt Chúa để cùng với người nữ cai quản gia đình. Việc cai quản này phải được thực hiện theo tinh thần của Chúa, như trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, nghĩa là như mục tử chăm sóc đàn chiên. Người mục tử đích thực là người biết hy sinh mạng sống mình cho đàn chiên, luôn biết quan tâm tới những nhu cầu chính đáng của mỗi con chiên, dẫn chúng đến những dòng nước trong lành, tới những đồng cỏ xanh tươi, và phải biết luôn tỉnh thức để  chống lại những sói dữ luôn rình rập cắn xé chiên.
Tông huấn về gia đình “Familiaris consortio” nhắc nhở : “Bên trong sự hiệp thông của cộng đồng hôn nhân và gia đình, người nam được mời gọi sống sự tự hiến của  ông trong vai trò là chồng và là cha…
   Tình yêu đối với người vợ đồng thời là mẹ, và tình yêu đối với con cái là con đường tự nhiên đưa người nam đếùn chỗ hiểu biết và thể hiện sứ mạng làm cha của mình. Ở những nơi hoàn cảnh xã hội và văn hóa dễ đưa người cha đến chỗ, một cách nào đó, không quan tâm tới gia đình hoặc ít có mặt trong công việc giáo dục, thì phải làm sao giúp cho xã hội ấy xác tín rằng, chỗ đứng và vai trò của người cha trong gia đình có một tầm quan trọng độc nhất không thay thế được. Như kinh nhgiệm cho thấy, sự vắng mặt của người cha gây ra sự thiếu quân bình tâm lý và tinh thần, cũng như nhiều khó khăn đáng kể khác trong các tương quan gia đình ; nhưng ngược lại, cũng sẽ xảy ra như thế nếu sự hiện diện của người cha lại có tính cách áp bức, nhất là ở những nơi còn có hiện tượng mà người ta gọi là “óc gia trưởng”, nghĩa là khi đề cao quá đáng quyền bính của người nam, làm giảm giá trị của phụ nữ và cản trở sự phát triển các mối tương quan lành mạnh trong gia đình. Khi biểu lộ tình cha của Thiên Chúa và sống lại tình cha ấy trên mặt đất này, người nam được mời gọi đứng ra bảo đảm sự phát triển thống nhất của mọi thành phần trong gia đình. Để chu toàn trách vụ này, người cha cần phải quảng đại lãnh lấy trách nhiệm đối với sự sống được thai nghén trong lòng người mẹ, cần phải chú tâm chia sẻ cố gắng giáo dục con cái với vợ mình, công việc ấy chẳng những không bao giờ làm chia rẽ gia đình, mà còn làm cho gia đình được vững mạnh trong sự hiệp nhất và ổn định, trở nên chứng tá cho đời sống Kitô hữu trưởng thành, để hướng dẫn con cái vào trong kinh nghiệm sống động về Chúa Kitô và về Giáo Hội một cách hữu hiệu hơn”.
(Thinh lặng giây lát)
§ Hát : “Chúa là Mục tử”

III. CẦU NGUYỆN “
Tổ ấm gia đình là nơi tự nhiên dành để giáo dục con người về tình liên đới và trách nhiệm đối với cộng đoàn, các gia trưởng chúng ta đã cố gắng rất nhiều để chu toàn, nhưng lực bất tòng tâm, chúng ta còn rất nhiều sai phạm và thiếu sót. Tin tưởng vào quyền năng biền đổi kỳ diệu của mầu nhiệm Thánh thể, giờ đây chúng ta hãy sốt sắng dâng lên Chúa những lời nguyện chân thành của chúng ta :
Chúng con xin dâng lên Cha những người cha cần mẫn, những người cha luôn thức khuya dậy sớm, suốt ngày lo miếng cơm manh áo cho gia đình, quan tâm giáo dục, chuẩn bị tương lai cho con cái.
Tạ ơn Cha, Alleluia. Tạ ơn Cha, Alleluia.
Chúng con dâng lên Cha nhưng người cha luôn biết nhận lấy trách nhiệm đương đầu với những thử thách gian nan, để dậy cho con cái biết hiên ngang bước vào đời.
Tạ ơn Cha, Alleluia. Tạ ơn Cha, Alleluia.
Chúng con dâng lên Cha những người cha đã biết từ bỏ những tính hư tật xấu, những đam mê bất chính, để sống đúng với cương vị là đại diện của Thiên Chúa trong việc cai quản gia đình Chúa trong cuộc sống gia đình.
Tạ ơn Cha, Alleluia. Tạ ơn Cha, Alleluia.
Chúng con xin Chúa thương tha thứ và hoán cải những người cha ươn hèn lười biếng, để gánh nặng gia đình đè xuống vợ con mình.
Vạn lạy Chúa, xin thương xót chúng con.
Chúng con xin Chúa thương xót và tha thứ cho những người cha chỉ biết ham mê thú vui, gây gương mù gương xấu cho con cái, không quan tâm đến vấn đề giáo dục tri thức cũng như đạo đức cho con cái.
Vạn lạy Chúa, xin thương xót chúng con.
Chúng con xin Chúa thương xót, tha thứ và hoán cải những người cha chỉ biết lao mình vào việc tìm kiếm của cải vật chất, mà không biết dành thời giờ sống bên con cái, để chúng bị hư hỏng bởi những ảnh hưởng tai hại như của sách báo, phim ảnh, bạn bè xấu.
Vạn lạy Chúa, xin thương xót chúng con.
§  Hát : “Đâu có tình yêu thương”
§  Đọc chung Kinh “Cầu cho gia đình”.

Lạy Cha là Chúa cả trời đất,
Cha là sự sống và là tình thương,
Là nguồn gốc mọi gia đình trên trời dưới đất.
Nhờ Thánh Tử Giêsu Kitô,
Người Con sinh ra bởi một phụ nữ,
Và nhờ Thánh Linh là suối nguồn Tình yêu,
Xin Cha thương ban ơn biến đổi mọi gia đình
Trở nên Đền Thánh Sự Sống và Tình Thương
Cho mọi thế hệ hậu sinh nối tiếp.
Xin Cha thương ban ơn soi dẫn
Để mọi tư tưởng và việc làm của bậc vợ chồng
Mang lại an lành và hạnh phúc
Cho gia đình họ và mọi gia đình trên trái đất.
Xin Cha thương ban ơn cho các bạn trẻ
Luôn tìm gặp nơi gia đình họ
Một hậu thuẫn chở che vững vàng
Để sự sống và nhân phẩm của họ
Được tăng trưởng trong Chân lý và Tình thương
Xin Cha ban cho tình yêu trong con tim họ,
Nhờ ơn Bí tích Hôn phối và Thánh Thể dưỡng nuôi,
Được vững mạnh hơn mọi yếu đuối và thử thách
Mà gia đình họ trải nghiệm.
Nhờ lời cầu bầu của Thánh Gia Thất,
Xin Cha thương ban ơn cho Gia đình Giáo Hội
Chu toàn sứ vụ yêu thương và phục vụ
Nơi các gia đình và qua các gia đình trên thế giới
Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô
Là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống của chúng con
bây giờ và mãi mãi. Amen
(Phỏng theo sáng tác của Đức Gioan Phaolô II)

IV. PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA.  (Khi Chaàu Löôït khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi  keát thuùc)
§  Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng.
§  Hát : “Đây nhiệm tích”
§  Lời nguyện.
§  Phép lành Mình Thánh Chúa.

V. KẾT THÚC
§  Hát : “Giuse trong xóm nhỏ…”




GIÔØ CHAÀU TT 4

GIỜ THÁNH  HIỀN MẪU 1
I. KHAI MẠC
    Đặt Mình Thánh Chúa (Khi Chaàu Löôït thì baét ñaàu haùt baøi kính Mình Thaùnh)
                                                                                                         
Hát  Kính Thánh Thể
(Thinh lặng giây lát)
Lời nguyện mở đầu:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa không ngừng kêu gọi chúng con tìm kiếm Chúa để chúng con được sống và đạt được hạnh phúc.
Xin ban cho chúng con biết nỗ lực, có ý ‎ngay lành, một tấm lòng thành đi tìm kiếm Chúa. Chúng con có thánh Monica, thánh Augustino và các thánh tử đạo Việt Nam là những bài học sống động, đang dạy chúng con tìm kiếm Chúa. Chúng con đang sống trong Năm Thánh. Đây là năm cứu độ, là cơ hội thuận tiện và là bầu khí thánh thiện thúc đẩy chúng con lên đường tìm kiếm Chúa. Và chính Chúa thúc giục để chúng con vui thích ca tụng Chúa. Bởi vì, Chúa đã dựng nên chúng con cho Chúa, và tâm hồn chúng con không yên nghỉ cho đến khi được yên nghỉ trong Chúa (GLCG 30).
Hát: Xin cho con biết lắng nghe.

II.  SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
Lời Chúa: đọc thư Colose 3, 12-17

Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo. Ước gì ơn bình an của Đức Ki-tô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng ơn bình an đó. Bởi vậy, anh em hãy hết dạ tri ân. Ước chi lời Đức Ki-tô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan. Để tỏ lòng biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca, do Thần Khí linh hứng. Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giê-su và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha.

Suy niệm
TU THÂN – TÍCH ĐỨC
Con người được tạo dựng để sống hiệp thông với Thiên Chúa. Nơi Ngài, con người tìm được hạnh phúc. Khi con người gắn bó hết mình với Thiên  Chúa, họ sẽ không bao giờ còn phải đau đớn và vất vả nữa, và được tràn đầy Chúa, đời họ sẽ trở nên sống động (GLCG 45).
Chính nơi Chúa, con người sống, cử động và hiện hữu (Cv 17, 28). Thiên Chúa thâm sâu hơn sự thâm sâu nhất của tôi và cao vời hơn tột đỉnh của tôi. Thánh Augustinô đang truyền đạt chính kinh nghiệm cuộc sống của ngài như vậy (GLCG 300).
Quả thật, Thiên Chúa vô cùng tốt lành. Mọi công trình của Ngài đều tốt đẹp. Tuy nhiên không ai thoát được kinh nghiệm về đau khổ, về những sự dữ trong thiên nhiên – những sự dữ coi như gắn liền với những giới hạn riêng của các thụ tạo – và nhất là vấn nạn về sự dữ luân lí.
Thánh nữ Monica đã từng dãi dầu trong đau khổ. Ngài phải đối đầu với sự dữ triền miên ngay trong cuộc sống hôn nhân và gia đình.
Phần Augustino, ngài đã có những giây phút hồi tâm và kiểm điểm đời sống. Ngài nói: Tôi đã đi tìm xem sự dữ từ đâu và không thấy câu giải đáp. Cuộc tìm kiếm đau thương riêng của thánh nhân chỉ tìm được câu giải đáp _ lúc mà Ngài hối cải trở về với Thiên Chúa hằng sống. Bởi vì: “Mầu Nhiệm của sự gian ác chỉ được sáng tỏ dưới ánh sáng của Mầu Nhiệm đạo thánh.
Việc mạc khải Tình yêu của Thiên Chúa trong Đức Kytô đã biểu lộ tình trạng lan tràn của sự dữ và đồng thời là sự đầy tràn chứa chan ân sủng.
Vì vậy chúng ta phải xem xét vấn nạn về nguồn gốc của sự dữ với cái nhìn đức tin _ hướng về Đấng duy nhất đã chiến thắng sự dữ (Lc 11, 21-22) _ GLCG 385
Cho nên, con đường duy nhất tìm về gặp gỡ Đức Kytô là con đường hoán cải. Đức Kytô đã mở ra ngay con đường này vào lúc đầu đời của cuộc sống công khai. “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”. Mẹ Fatima đã tiếp nối với lời nhắn nhủ:
- Hãy ăn năn hối cải
- Cải thiện đời sống
Rồi, chính Đức Kytô sẽ biến đổi cuộc đời chúng ta như đã biến đổi cuộc đời ông Patriciô và của Augustinô. Gặp gỡ Đức Kitô trong giờ chầu Thánh Thể này, chúng ta được ơn biến đổi là có quyết tâm tu thân.
Tu thân là gì?
Thánh Augustinô giải thích:
Nhờ sự tiết dục, chúng ta được quy tụ lại và tìm lại được sự thống nhất bản thân _ mà từ đó chúng ta đã bị phân tán thành nhiều mảnh. (GLCG 2340)
Về điểm này Thánh Augustino nói lên kinh nghiệm của bản thân rút ra từ trái tim của người mẹ hiền.
Con cứ tưởng tiết dục được là do tự sức của riêng mình. Nhưng, thực ra con đâu có biết. Con quá khờ dại nên không biết rằng: nếu Chúa không ban ơn, thì không ai có thể sống tiết dục được. Con chắc chắn _ Chúa sẽ ban ơn, nếu con tha thiết kêu cầu và vững tin phó thác nơi Chúa. (GLCG 2520)
Rồi, để cộng tác với ơn Chúa, việc tìm kiếm Chúa đòi hỏi chúng ta phải có nỗ lực của bản thân muốn biến đổi không ngừng. Và đây chính là bàn đạp đẩy tới việc tề gia.
GIA ĐÌNH LÀ CUNG THÁNH SỰ SỐNG
Các thành viên trong gia đình mà khởi xướng là người mẹ _ có một tầm nhìn chung về định hướng xây nhà trên nền đá vững chắc là Lời Chúa. (Mt 7, 24-25) thì gia đình sẽ trở thành mái ấm tình thương _ trở thành cung thánh sự sống.
Thánh Phaolô đề ra phương hướng cụ thể: “Với lòng tri ân, anh em hãy dùng những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca để hát mừng cảm tạ Thiên Chúa trong lòng anh em”(Cl 3, 12-17)
Thánh Augustino đã có một cảm thức thiêng liêng này: “ Bao lần con đã rơi lệ khi nghe các thánh thi, thánh ca của Chúa, những âm thanh dịu dàng vang lên trong thánh đường của Chúa, con đã xúc động biết bao! Các âm thanh đó rót vào con, từ đó niềm hưng phấn đạo đức sục sôi lên và nước mắt tuôn trào, những điều đó làm cho con hạnh phúc.”(GLCG 1157)
Chúng ta có thể đồng cảm với tâm tình của Thánh Augustino khi liên tưởng tới, khi nhớ lại những bài ru con của người mẹ, sự đong đưa của người chị bé bỏng bên chiếc nôi em mình. Những điệu ru dệt nên từ ca dao tục ngữ, từ những vần thơ đã ăn sâu vào lòng người tự bao giờ.
GIÁO XỨ LÀ CỘNG ĐỒNG THÁNH THỂ VÀ LÀ TRỌNG TÂM CỦA CÁC GIA ĐÌNH
Lời mẹ nhắn nhủ _ trối trăng “Các con hãy chôn xác này ở bất cứ nơi đâu. Đừng lo lắng gì về chuyện đó, mẹ chỉ xin các con điều này, là bất cứ các con ở đâu, các con hãy nhớ tới mẹ nơi bàn thờ của Chúa.”
Đời ta là Thánh lễ nối dài. Thánh lễ hôm nay nơi trần thế là sự nếm cảm trước, là việc hướng đến Thánh lễ đời đời nơi thiên quốc _ thúc giục chúng ta tham dự ngày càng trọn vẹn hơn vào Hy tế của Đấng Cứu Chuộc mà chúng ta cử hành trong Thánh Lễ.
Thánh Augustinô dạy rằng: “Chính toàn thể đô thành đã được cứu chuộc, tức là cộng đoàn và tập thể các thánh, là một hy tế  phổ quát được dâng lên Thiên Chúa nhờ vị Thượng Tế, Đấng trong hình dạng một kẻ nô lệ, đã tự hiến mình chịu khổ nạn vì chúng ta, để chúng ta trở thành Thân Thể của Đấng là  Đầu cao cả dường ấy”… Đây là hy tế của các kitô hữu: “Chúng ta cũng vậy: tuy nhiều nhưng chỉ là một thân thể trong Đức Kitô” (Rm 12, 5). Hy tế này được Hội Thánh tiếp tục cử hành qua các bí tích bàn thờ mà các tín hữu đã biết, trong đó Hội Thánh hiến dâng chính mình trong hy tế mà Hội Thánh tiến dâng (GLCG 1372)
- Thinh lặng giây lát
- Hát : Tim con dâng ý thơ.

3. Lời Chúa.        Đọc Tin Mừng Lc 11, 27-28
Khi Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: "Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm! " Nhưng Người đáp lại: "Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa."
4. Suy niệm
Khát vọng sâu xa và rất là tự nhiên của con người là được hạnh phúc. Khát vọng này có nguồn gốc Thần linh. Thiên Chúa đã đặt khát vọng này trong trái tim con người, để lôi kéo họ đến với Người. Và Thiên Chuá trực tiếp đụng chạm và đánh động trái tim con người. Các lời hứa ban “Sự sống đời đời” đáp lại khát vọng này _ vượt quá mọi hy vọng. Và duy chỉ mình Thiên Chúa mới có thể  làm thỏa mãn khát vọng này mà thôi. (GLCG 1718)
Thánh Augustino nói:
“Chắc chắn mọi người đều muốn sống hạnh phúc, trong dòng giống loài người, không ai không đồng ý về điều này, ngay cả trước khi nó được phát biểu cách rõ ràng.”
Vậy lạy Chúa, con phải tìm Chúa thế nào đây?
Quả thật, khi con tìm Chúa là Thiên Chúa của con, là con tìm đời sống hạnh phúc. Con muốn tìm Chúa để linh hồn con được sống. Bởi vì, thân xác con sống là nhờ linh hồn và linh hồn con sống là nhờ Chúa. Vâng, chỉ có Thiên Chúa mới làm cho no lòng thỏa dạ những khát mong tìm kiếm.
Và, lạy Chúa, sau những công trình rất tốt đẹp của Chúa, mặc dầu Chúa đã thanh thản làm nên chúng, Chúa đã nghỉ ngơi ngày thứ bảy, chính là để nói trước với chúng con qua tiếng nói trong sách của Chúa rằng: sau những công trình tốt đẹp của chúng con mà Chúa đã ban cho chúng con, thì chúng con sẽ nghỉ ngơi trong ngày Sa-bát của đời sống vĩnh cửu trong Chúa.

Hát : Trong Trái Tim Chúa Yêu
Đọc Chung : Kinh Cầu cho gia đình.

III. KẾT THÚC. (Khi Chaàu Löôït thì khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi keát thuùc)
                                                                                   
1. Hát : Này con là đá
2. Lời nguyện cầu cho Đức Giáo Hoàng.
3. Hát : Đây nhiệm tích
4. Lời nguyện và phép lành Mình Thánh Chúa
5. Hát : Xin Vâng
GIÔØ CHAÀU TT 5

GIỜ THÁNH HIỀN MẪU 2

I. KHAI MẠC.
§ Đặt Mình Thánh Chúa. (Khi Chaàu Löôït thì baét ñaàu haùt baøi kính Mình Thaùnh)
§  Hát thờ lạy Thánh Thể

II. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, các hiền mẫu chúng con đến trước tôn nhan Chúa, để dâng lời chúc tụng tình thương Chúa đã ban cho chúng con : chúng con được Chúa cho chia sẽ tình mẫu tử của Chúa trong các cộng đoàn gia đình. Đây quả thật là một vinh dự, một hồng ân, nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề mà chúng con nhiều khi cảm thấy bất lực, không thể chu toàn  nếu không có Chúa nâng đỡ và giúp sức.
Chúng con tin lời Chúa hứa : “Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”. Chúa đã thực hiện điều này khi để lại cho chúng con Bí tích Thánh thể, nhiệm tích tình yêu. Chúng con tin Chúa đang hiện diện giữa chúng con để mở kho tàng ân sủng ban phát cho những nhu cầu của chúng con. Tin tưởng vào lời Chúa hứa : “Hãy xin thì sẽ được, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho”, chúng con xin dâng giờ chầu này để lắng nghe Chúa chỉ dạy, xin Chúa mở tâm hồn chúng con để biết đón nhận lời Chúa và những hồng ân Chúa ban cho chúng con trong giờ chầu này.
§  Hát : “ Xin cho con biết lắng nghe”…..
§  Lời Chúa 1 : 1Pr 3.1-6
§  Suy niệm 1 :
Trong Tông Huấn “Familaris Consortio” Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nhắc lại phẩm giá của người phụ nữ : “Khi tạo dựng con người có nam có nữ. Thiên Chúa ban phẩm giá con người như nhau cho cả người nam và người nữ, trao cho họ những quyền lợi bất khả nhượng và những trách nhiệm dành riêng cho nhân vị. Rồi Thiên Chúa lại bày tỏ phẩm giá của người nữ cách cao cả hết sức có thể, khi chính Ngài mặc lấy xác thịt từ Đức Trinh Nữ Maria mà Giáo Hội tôn kính như Mẹ Thiên Chúa, gọi Mẹ là Evà mới và giới thiệu Mẹ như là kiểu mẫu của người nữ đã được cứu chuộc. Tình thương tế nhị của Chúa Giêsu đối với những phụ nữ mà Nguời đã gọi đi theo Người, việc Người sống thân hữu với họ, việc Người hiện ra vào buổi sáng Phục Sinh cho một phụ nữ trước khi hiện ra cho những môn đệ khác, việc Người trao phó cho các phụ nữ sứ mạng đem Tin mừng Phục sinh đến cho các tông đồ, tất cả những sự việc ấy là những dấu chỉ xác nhận lòng quí trọng đặc biệt của Chúa Giêsu đối với phụ nữ. Thánh Phaolô về sau đã nói : “Hết thảy anh em là con cái Thiên Chúa, nhờ bởi lòng tin trong Đức Giêsu Kitô… không còn Do Thái hay Hy lạp, không còn nam hay nữ, vì hết thảy anh em là một trong Đức Giêsu Kitô” (s.22).
Vì mang phẩm giá cao quí, hình ảnh của Thiên Chúa, và chính Ngôi hai Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm nơi cung lòng Trinh Nữ Maria, nên người phụ nữ phải nỗ lực gìn giữ phẩm giá mình trong cách ứng xử cũng như lời nói, cụ thể trong đời sống gia đình đối với chồng con. Chớ gì chồng con luôn nhận ra sự dịu hiền, nét duyên dáng, sự ân cần trong tình yêu thương và hiệp nhất của Thiên Chúa nơi người vợ, người mẹ trong môi trường sống của gia đình.
Yên lặng cầu nguyện
§  Lắng nghe Lời Chúa 2 : Lc 1,26-38
§  Suy Niệm 2 :
Để cứu độ con người, Thiên Chúa có muôn vàn cách thế để thực hiện. Nhưng Ngài đã không làm điều gì ngoài quy luật mà Ngài đã thiết lập trong quy ước của xã hội loài người : con nguời được sinh ra trong một gia đình bởi một người mẹ. Khi thời gian viên mãn đến, Thiên Chúa đã sai Thần sứ của Ngài đến với một Trinh nữ tên là Maria ở Nagiarét, để trao gởi Con một của Ngài. Đức Maria đã thay mặt cho toàn thể nhân loại đáp lại lời xin vâng, để đón nhận Ngôi Hai đến cư ngụ giữa nhân loại. Vì lời “Xin Vâng” đó, chúng ta phải biết ơn Mẹ biết bao ! Nhờ Mẹ, Ngôi Hai Thiên Chúa có một thân xác và một bản tính nhân loại như chúng ta. Nhờ có bản tính nhân loại mà Ngài như một vì Thiên Chúa, đã có thể tự hiến thân nhân danh loài người, và trở nên hy lễ chuộc tội cho nhân loại. Chúng ta hãy nghe lời Thánh Gioan Kim khẩu mà luôn nỗ lực chu toàn bổn phận của một người vợ và một người mẹ, để chúng ta cũng được Chúa chúc phúc, và mọi đời sẽ khen chúng ta là người có phúc như bà Elisabeth đã một lần khen tặng Đức Maria : Bà có phúc giữa các người phụ nữ.
Theo gương mẹ Maria, người hiền mẫu được mời gọi sống tâm tình xin vâng đối với Thiên Chúa trong cuộc đời làm mẹ và làm vợ của mình. Xin vâng trước hết là thật lòng đón nhận trong tinh thần đức tin người bạn đời mà chính mình đã lựa chọn, với tất cả những ưu điểm và khuyết điểm của người đó, và kiên trì cầu nguyện, cộng tác với nhau trong việc xây dựng hạnh phúc và đời sống đạo đức của gia đình. Xin vâng là đón nhận và hết lòng yêu thương những người con mà Chúa đã ban, con ngoan cũng như con chưa ngoan, và không ngừng dùng gương sáng đời sống đạo đức để giáo dục chúng. Xin vâng là khiêm tốn chấp nhận gia cảnh của mình, và hết lòng kiên trì làm việc để vươn lên theo đường lối của Chúa. Xin vâng là lấy ánh sáng đức tin soi dọi mọi lời nói và việc làm của mình và cùng nghĩ, cùng làm mọi việc với Chúa. Xin vâng là dám tin và sống lời Chúa dạy : “Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài trước đã, mọi thứ khác rồi sẽ được ban sau” (Mt 6,33).

III. CẦU NGUYỆN.
Thánh Phaolô dạy : “Dù anh em làm gì cũng phải làm nhân danh Chúa Giêsu và nhờ Ngài mà cảm tạ Chúa Cha !” (1Cr.3.16-17). Cảm tạ Thiên Chúa không phải chỉ vì những thành quả tốt lành chúng ta đã làm được, nhưng còn là những thiếu sót và sai lỗi mà theo sự khôn ngoan quan phòng, Ngài đã ban cho ta tinh thần sám hối. Trong tâm tình này chúng ta cùng dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể lời cầu nguyện chân thành của chúng ta :
Chúng con tạ ơn Cha đã ban cho chúng con những người mẹ như Đức Maria, luôn tuân phục Thánh ý Thiên Chúa, luôn thiết tha với tinh thần phó thác, luôn ý thức sâu xa phải nên con ngoan của Cha mới có thể trở thành người mẹ hiền.
Tạ ơn Cha. Alleluia. Tạ ơn Cha. Alleluia
Chúng con tạ ơn Cha đã ban cho chúng con những người mẹ hao mòn sức sống, cẩn trọng, lo lắng cho gia đình từng bữa ăn ngon, quần áo tươm tất, nhà cửa sạch sẽ, và những nụ cười tươi vui làm ấm cúng đời sống gia đình.
Tạ ơn Cha. Alleluia. Tạ ơn Cha. Alleluia
Chúng con tạ ơn Cha vì Cha đã ban cho chúng con những người mẹ đạo đức, luôn biết nhắc nhở cho chồng con sáng tối cầu nguyện, năng lãnh nhận Bí tích Hòa giải và Thánh Thể.
Tạ ơn Cha. Alleluia. Tạ ơn Cha. Alleluia
Chúng con tạ ơn Cha vì đã ban cho chúng con những người mẹ biết kiên nhẫn chịu đựng, và cố gắng sửa đổi tật xấu của người trong nhà, đồng thời biết chấp nhận tất cả những việc xẩy ra không vừa ý mình.
Tạ ơn Cha. Alleluia. Tạ ơn Cha. Alleluia

Chúng con xin tạ lỗi Cha vì những khi chúng con chưa thật lòng xây dựng đời sống gia đình của mình trên tinh thần đạo đức và Lời của Chúa.
Vạn lạy Chúa, xin thương xót chúng con.
Chúng con xin tạ lỗi Cha vì những khi chúng con muốn áp đặt ý muốn mình trên gia đình, trong khi chính chúng con lại không thật lòng vâng phục Chúa.
Vạn lạy Chúa, xin thương xót chúng con.
Chúng con xin tạ lỗi Cha vì những khi chúng con làm tổn hại hòa khí trong gia đình vì lời nói hay hành động của chúng con.
Vạn lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Đọc chung
Lạy Chúa/ chỉ có Chúa mới biết được lòng người mẹ/ vì chính Chúa đã dựng nên và ban cho họ một tình thương vô bờ bến/ để họ diễn lại một phần nào tình thương của Chúa nơi trần gian.
Xin Chúa gìn giữ chúng con là con cái Chúa./ Xin cho chúng con được xác hồn an mạnh và xa lánh dịp tội/ cho chúng con biết kính sợ Chúa,/ ăn ở ngay thẳng, trong sạch và biết thương người,/ luôn trung thành với bổn phận làm vợ, làm mẹ của mình.
 Lạy Chúa,/ xin cho chúng con biết hy sinh cho gia đình,/ kính nhường bạn con như Đức Mẹ kính nhường Thánh Giuse./ Xin thánh hoá tình thương giữa hai chúng con,/ để tình yêu này nảy sinh nhiều hoa quả thiêng liêng/ là các việc lành phúc đức và giúp nhau trong việc tìm kiếm Chúa.
  Lạy Chúa,/ xin cho chúng con hiểu biết con cái để giáo dục chúng như ý Chúa muốn/ Xin cho chúng con được mềm mại mà không nhu nhược/ cương quyết mà không cứng cỏi/ được khôn ngoan và nhẫn nại trong việc giáo dục con cái./ Xin cho chúng con khỏi tính nóng giận và nuông chiều con cái,/ biết tùy lúc yên ủi hay quở trách,/ để hướng dẫn chúng đi trong đường lối Chúa.
  Lạy Mẹ Maria là gương mẫu các bà mẹ,/ Chúng con xin trao phó gia đình con trong tay Mẹ,/ để nhờ Mẹ phù trì dẫn dắt,/ sau bước đường trần thế,/ toàn thể gia đình chúng con được đoàn tụ trên thiên đàng với Chúa và Mẹ mãi mãi. Amen.
IV. PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA.  (Khi Chaàu Löôït khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi  keát thuùc)
§  t : cầu cho Đức Giáo Hoàng.
§  Hát : “Đây nhiệm tích”.
§  Lời nguyện.
§  Phép lành Mình Thánh Chúa.

V. KẾT THÚC
§  Hát : “Linh hồn tôi tung hô Chúa ...”




GIÔØ CHAÀU TT 6

GIỜ THÁNH DÀNH CHO GIỚI TRẺ 1
“… khi anh em được Chúa kêu gọi “ (1Co 1, 26)

I. KHAI MẠC.
§ Đặt Mình Thánh Chúa. (Khi Chaàu Löôït thì baét ñaàu haùt baøi kính Mình Thaùnh)
§  Hát “Chúa ơi, từ đây…”
§  Lời nguyện của chủ sự :
 Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã được Chúa Cha sai đến trần gian để cứu độ nhân loại. Giờ phút này, giới trẻ chúng con, trong giờ thánh tôn vinh Thánh Thể Chúa, chúng con cảm tạ tri ân vì muôn vàn hồng ân Chúa đã ưu ái trao ban cho giới trẻ chúng con, những người con yêu quí của Chúa. Công việc cứu thế, Chúa không làm riêng một mình nhưng đã mời gọi mọi người đi vào làm việc trong vườn nho của Chúa. Chúng con nhớ lại lời Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong sứ điệp ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi đã viết : “Như hạt giống trổ sinh dồi dào hoa trái nơi mảnh đất tốt thế nào, thì Ơn Gọi cũng tăng tiến và trưởng thành trong cộng đoàn Kitô hữu như vậy”. Chúng con xác tín mạnh mẽ về ơn gọi làm con Chúa và ơn gọi tông đồ mà Chúa đã yêu thương, mời gọi chúng con. Xin ban cho chúng con ơn can đảm của Chúa Thánh Thần, để chúng con không ngớt làm vinh danh Chúa nhờ việc loan báo Tin Mừng và giới thiệu Chúa Kitô Giêsu cho nhiều người chưa biết Chúa. Xin biến đổi cuộc đời chúng con trở nên “những kẻ chài lưới người”. Amen.

II. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM
§  Lời Chúa : 1Sm 3,1-9
§  Suy niệm 1 :
Kêu gọi Samuen, Chúa dùng những con người để thông truyền ý định của Ngài. Trẻ Samuen sống trong đền thờ, phục vụ hầu hạ ông Êli và giúp ông Êli trong việc phụng tự đền thánh. Tuy nhiên, ban đầu Samuen chưa thực sự sống thân tình, thân thiện đối với Đức Chúa, và Chúa cũng chưa trực tiếp nói với Samuen, Chúa chưa mạc khải Ngài là ai đối với con trẻ Samuen : “Samuen chưa biết Giavê, và lời Giavê chưa được mạc khải ra cho con trẻ Samuen” (1Sm 3,7). Chúng ta cũng vậy như Samuen, khi nào chúng ta chưa rõ ý Chúa. Chúng ta phải cầu nguyện và xin Chúa cho chúng ta hiểu ý Ngài nhờ tác động của Chúa Thánh Thần. 
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong Tông Huấn Các Mục Tử, s.41 đã viết : “Trong vấn đề mục vụ cổ võ ơn gọi, tác nhân chủ động và tiên phong chính là cộng đoàn Giáo Hội, xét như là một cộng đoàn dưới mọi biểu  hiện khác nhau, từ Giáo Hội phổ quát cho tới Giáo Hội địa phương ; cũng như từ Giáo Hội địa phương cho tới từng giáo xứ và từng thành phần dân Chúa”. Đức Thánh Cha viết tiếp : “Ơn gọi Kitô hữu, một quà tặng của Thiên Chúa, chính là gia sản của tất cả mọi người”.
Chúa có cách thức của Chúa, Ngài gọi trẻ Samuen ba lần, Ngài gọi đích danh Samuen và muốn cho trẻ Samuen nhận biết tiếng của Ngài. Các bạn trẻ cũng vậy, trong một lúc nào đó, đã nghe tiếng Chúa gọi qua một người nào, một biến cố nào đó, và các bạn đã nhận ra Chúa như Samuen đã bén nhậy nghe tiếng Chúa, đã chổi dậy ngay. Các bạn trẻ có bén nhậy thực sự để nghe tiếng Chúa Thánh Thần lay tỉnh, thúc đẩy các bạn trong những biến cố tầm thường không ?
Trẻ Samuen tới gặp thầy Thượng Phẩm Êli và dù không rõ ý Chúa, Êli vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho Samuen nghe được tiếng Chúa gọi. Thánh Thần sẽ nói trong lòng các bạn trẻ và những người hữu trách như các linh mục sẽ giúp các bạn nhận ra đâu là tiếng Chúa gọi. Samuen đã sẵn sàng nghe tiếng Chúa và chỉ còn muốn có một điều duy nhất : làm theo thánh ý Chúa. Các bạn trẻ khi  phải quyết định theo sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, các bạn hãy nói như Samuen : “Xin Chúa hãy nói, tôi tớ Ngài nghe đây” (1Sm 3, 9). Các bạn trẻ đang sống trong Giáo Hội, ơn gọi của Giáo Hội là nên thánh, là truyền giáo. Chớ gì các bạn luôn biết lắng nghe tiếng Chúa kêu gọi, mau mắn đáp lời, và sẵn sàng làm theo ý muốn của Thiên Chúa trên cuộc đời mình.
§  Hát : “Được Chúa kêu mời …”
§  Tin Mừng Lc 22,31-34 ; 60b-62
§  Suy niệm 2 :
Ơn Gọi của Các Bạn Trẻ là biết trở lại như Thánh Phêrô để tự thánh hoá và phục vụ Tin Mừng.
Phêrô quả thực là con người dân dã, bộc trực, nghĩ sao nói vậy, và vì thế không ý thức bao nhiêu về chính con người mình. Theo lòng hăng say tự nhiên, Phêrô muốn theo Thầy dù phải thử thách, tù tội, ngay cả phải hy sinh tới tính mạng, nhưng Phêrô cần phải được thanh tẩy và thanh luyện tâm hồn và nhất là phải xác nhận lại tình yêu của mình đối với Đức Giêsu.
Phêrô đã chối Chúa ba lần, cả ba lần ông đều quả quyết không biết Thầy mình là ai. Dù theo Thầy đã lâu nhưng Phêrô chưa thực sự biết Chúa Giêsu vì ông chưa nhận ra tình thương bao la, vô biên của Ngài : “Không có tình yêu nào cao vời cho bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu” (Ga 15,13). Chính Chúa Giêsu sẽ làm cho Phêrô ý thức rõ hơn bao giờ hết về sự yếu hèn của ông và về tình yêu mãnh liệt của Chúa dành cho ông. Thật vậy, cái nhìn đầy xót thương của Chúa đã làm cho Phêrô ăn năn trở lại. Sự nhát đảm, yếu hèn của Phêrô đã biến thành tình yêu mến. Lần đầu Phêrô tuyên xưng đức tin, lần thứ hai ông tuyên xưng lòng mến : “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu Thầy”.
Phêrô đã nhận được ơn tha thứ nhờ chính cái chết của Chúa Giêsu. Như Phêrô, chúng ta cũng nhiều lần tin vào Chúa, rồi sau đó lại chối Chúa. Chúng ta đã nhiều lần cương quyết theo chân Chúa tới cùng, nhưng thái độ sống của chúng ta nhiều khi lại xa Chúa và xa Tin Mừng. Chúng ta nói tin Chúa và yêu Chúa nhưng lại sống thiếu bác ái yêu thương đối với tha nhân.
Chúng ta hãy cương quyết trở lại và tin vào Chúa, tin vào Tin Mừng. Hãy trở lại để thánh hóa bản thân nhờ sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, và hãy theo Chúa đừng tiếc nuối của cải như người thanh niên giầu có. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô kêu gọi các bạn trẻ chúng ta : “…Hãy quảng đại dâng hiến đời mình cho Đức Kitô. Đừng sợ hãi ! Các con không có gì phải sợ, vì Thiên Chúa là Chúa của lịch sử và của vũ trụ. Hãy để những khát vọng về những kế hoạch vĩ đại và cao thượng lớn lên trong các con. Hãy nuôi dưỡng cảm thức về tình liên đới : đó là dấu chỉ Thiên Chúa hành động nơi tâm hồn của các con. Hãy sẵn sàng sử dụng các tài năng mà Đấng Quan Phòng đã trao ban cho các con. Vì cộng đoàn của các con. Các con càng sẵn sàng dâng hiến chính mình cho Thiên Chúa và tha nhân. Các con sẽ càng khám phá ra ý nghĩa đích thực của đời sống. Thiên Chúa mong đợi nhiều nơi các con”. (Sứ điệp ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi, ngày 28/4/1996).
§  Hát : “Chúa là con đường …”

III. LỜI NGUYỆN CẦU CỦA ĐTC. GIOAN PHAOLÔ II
Lạy Chúa, Ngài muốn cứu độ con người và Ngài đã lập nên Giáo Hội như một sự hiệp thông huynh đệ, được qui tụ trong tình yêu của Ngài. Xin tiếp tục đi vào giữa cuộc đời chúng con và kêu gọi những người Ngài đã chọn, để họ trở nên tiếng nói Thánh Thần của Ngài, nên nắm men cho một xã hội công bằng và huynh đệ hơn.
Từ Cha trên Trời, xin Ngài gửi cho chúng con những nhà hướng dẫn tâm linh mà cộng đoàn chúng con đang cần : những linh mục thực sự của một Thiên Chúa sống động, những người được ánh sáng Lời Ngài soi chiếu, để có thể nói về Ngài và dậy người khác nói về Ngài. Xin hãy làm cho Giáo Hội của Ngài lớn mạnh nhờ sự phát triển của những con người thánh hiến, những người dâng hiến tất cả cho Ngài để Ngài cứu độ tất cả mọi người.
Ước gì cộng đoàn chúng con biết cử hành Bí tích Thánh Thể, trong tiếng hát và lời ca tụng, như một lời tạ ơn về vinh quang và lòng nhân ái của Ngài.
Ước gì cộng đoàn chúng con biết đi trên những nẻo đường của thế giới, để thông chia niềm vui và sự bình an, là những tặng phẩm quí báu của ơn Ngài cứu độ.
Ôi lạy Chúa ! Xin đoái nhìn toàn thể gia đình nhân loại này, và xin tỏ lòng thương xót Ngài trên những người nam nữ đang tìm kiếm Ngài trong lời cầu nguyện và đời sống chính trực, dù chưa được gặp Ngài. Xin tỏ cho họ chân lý mang lại sự giải thoát, sự sống không hề chấm dứt : như con đường dẫn tới Chúa Cha.
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con được sống trong Giáo Hội của Ngài, trong tinh thần phục vụ tín trung và hiến dâng toàn vẹn, để các chứng từ của chúng con được khả tín và phong phú. Amen.
IV. PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA.  (Khi Chaàu Löôït khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi  keát thuùc)
§  Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng.
§  Hát : “Đây nhiệm tích”.
§  Lời nguyện.
§  Phép lành Mình Thánh Chúa.

V. KẾT THÚC
§  Hát : “Con tìm về Mẹ thân yêu ...”




GIÔØ CHAÀU TT 7

THIẾU NHI NOI GƯƠNG CHÚA GIÊSU

I. KHAI MẠC
§  Hát Kinh Chúa Thánh Thần.
§ Đặt Mình Thánh Chúa. (Khi Chaàu Löôït thì baét ñaàu haùt baøi kính Mình Thaùnh)
§  Hát thờ lạy Thánh Thể.
§  Dẫn vào giờ chầu :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện trước mặt chúng con, chúng con thờ lạy, chúc tụng và cảm tạ Chúa vì những hồng ân Chúa đã ban cho chúng con.
Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con, để chúng con có thể thờ lạy Chúa với hết con người chân thành của chúng con, và nhờ đó chúng con cảm nhận được tình yêu của Chúa đã dành cho chúng con. Xin Chúa đổi mới con người chúng con để chúng con mỗi ngày sống tốt và yêu mến Chúa hơn.
Trong giờ chầu này, chúng con hiệp cùng Hội Thánh để cầu nguyện cho thiếu nhi trên toàn thế giới. Xin Chúa ban cho thiếu nhi chúng con luôn biết ngoan ngoãn vâng lời, yêu mến mọi người và nhất là yêu mến Chúa.
II. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM
§  Công bố Lời Chúa : Lc 2,41-52
§  Suy Niệm
Lạy Chúa Giêsu, thời niên thiếu của Chúa giống như một khu vườn có tường rào bao quanh, và chỉ có một bông hoa trong vườn. Tuổi trẻ của Chúa chỉ ghi lại duy nhất có một biến cố, lúc Chúa lên 12 tuổi, Chúa cùng cha mẹ lên đền thờ Giêrusalem để mừng lễ. Sau đó Chúa ở lại mà cha mẹ không hay biết. Ba ngày sau, cha mẹ Chúa mới tìm gặp được Chúa đang ngồi tranh luận với các Kinh Sư trong đền thờ. Các vị này đều ngạc nhiên về sự hiểu biết Kinh Thánh của Chúa. Để trả lời cho Mẹ Maria, Chúa đã hé mở cho thấy sứ mạng siêu nhiên của Chúa : “Sao cha mẹ tìm con ? Cha mẹ không biết con phải ở trong nhà Cha con sao ?” Chúa không trách cha mẹ vì đã tìm Chúa, nhưng cho cha mẹ biết mình muốn ở lại trong Đền Thờ cũng là nhà của Thiên Chúa Cha của Người. Chúa Giêsu muốn sống hiếu thảo với Chúa Cha nữa.
Những lời Chúa nói đó đã hé mở về đời sống gia đình Nagiarét, ai có thể phủ nhận được công lao giáo huấn của cha mẹ Người. Chúa cũng cho biết Thiên Chúa là Cha đích thực, là nguồn sống thực của Chúa. Quan trọng hơn, qua lời Chúa nói, Chúa cho thấy mục đích mà mình theo đuổi đó là luôn ở trong nhà Cha, và phụng sự Cha.
Với lý tưởng ấy, Chúa đã trở về Nagiarét và tiếp tục sống phục tùng cha mẹ, một cuộc sống âm thầm ở làng quê, học tập và làm việc chuẩn bị cho sứ mạng công khai. Chúa thật là một con người lý tưởng mà chúng con cần noi theo.
Để noi gương Chúa, chúng con cũng cần phải chuẩn bị cho tương lai. Chúa trao cho chúng con những nén bạc để xây dựng Nước Chúa, chúng con dùng những nén bạc đó để làm sinh lời, để những người sống chung quanh chúng con được hạnh phúc hơn. Xin cho chúng con ý thức được trách nhiệm đó, và luôn thực hiện theo thánh ý của Chúa.
§  Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu, ngày xưa Chúa cũng đã từng sống qua tuổi niên thiếu như chúng con, xin giúp chúng con luôn sống theo gương của Chúa.

III. KẾT THÚC   (Khi Chaàu Löôït khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi  keát thuùc)
§  Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng.
§  Hát : “Đây nhiệm tích”.
§  Phép lành Mình Thánh Chúa.
§  Hát kính Đức Mẹ kết thúc.




GIÔØ CHAÀU TT 8

THIẾU NHI CẦU NGUYỆN CHO GIA ĐÌNH

I. KHAI MẠC
§  Hát kinh Chúa Thánh Thần.
§  Đặt Mình Thánh Chúa. (Khi Chaàu Löôït thì baét ñaàu haùt baøi kính Mình Thaùnh)
§  Hát thờ lạy Thánh Thể
§  Dẫn vào giờ chầu :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con tôn vinh Chúa, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện trước mặt chúng con, Chúa đang âu yếm nhìn từng người chúng con.
Vì yêu thương, Chúa cho chúng con sinh làm người và có gia đình, được ông bà cha mẹ chở che. Thế mà chúng con đã nhiều lần lãng quên và sống xa tình gia đình, chưa chu toàn bổn phận làm con cái, không vâng lời ông bà cha mẹ, thiếu thảo kính cha mẹ như Chúa đã dạy.
Giờ đây xin Chúa tha thứ, giúp chúng con ngày càng trở nên những người con ngoan của Chúa và của gia đình.

II. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM
§  Lời Chúa : Lc 2, 41-52
§  Suy niệm
Chúa Giêsu đã sống trọn vẹn tình con đối với Cha trên trời. Ngài đã hết lòng yêu mến Chúa Cha, vâng phục Chúa Cha trong hết mọi sự, Ngài nói, hành động và sống theo Thánh Ý Chúa Cha, chịu đau khổ và chịu chết để Chúa Cha được vinh hiển. Chúa Giêsu hằng liên kết với Chúa Cha và hằng hướng về Cha.
Đối với gia đình, Chúa Giêsu là một người con gương mẫu. Ngài luôn kính yêu Thánh Giuse và Đức Mẹ. Chúa Giêsu làm nghề thợ mộc và cùng Thánh Giuse chia sẻ gánh nặng mưu sinh cho gia đình. Mọi người trong làng đều biết nghề của Ngài, nên khi đi rao giảng, người ta vẫn gọi Ngài là chú thợ mộc con của bác thợ mộc Giuse (Mt 13,15). Ngài cũng kính yêu Mẹ Maria một cách tha thiết, vì nhận được nơi Mẹ sự thánh thiện cũng như sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa. Phúc Âm có nói đến sự vâng phục của Ngài (Lc 2,51), cùng với sự hiền lành và khiêm nhường. Thật phúc cho gia đình vì có người con như thế.
Đó là mẫu gương cho tất cả những ai “sống tình con thảo” của mình, nhất là cho thiếu nhi chúng con.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa hằng yêu mến và vâng phục Chúa Cha, còn chúng con dễ dàng xem thường những lời chỉ dạy của cha mẹ, của thầy cô, của những anh chị giáo lý viên. Chúng con trốn học, bỏ cả giờ giáo lý, nhất là sự ơ hờ trong việc tham dự thánh lễ, đọc kinh tối trong gia đình, cũng như các việc đạo đức khác mà đi chơi, gây thiện hại và phiền lòng cho bao nhiêu người.
Chúng con dâng lên Chúa những người con sống không tròn chữ hiếu. Nhiều lúc chúng con ngẫm nghĩ và tự hỏi : “nếu như thiếu sự chăm sóc của cha mẹ thì những người con sẽ ra sao” ? Chắc chắn rằng chúng con sẽ phải chịu rất nhiều thiệt thòi. Vậy mà có mấy khi chúng con biết nghĩ đến công lao của cha mẹ, mà sống xứng đáng với tâm tình thảo hiếu.
Xin Chúa thứ tha cho những thiếu sót của chúng con, giúp chúng con biết sửa mình trở về với mái ấm của gia đình, góp phần xây dựng một gia đình yêu thương thuận hoà. Biết sống sao cho vui lòng cha mẹ và mãi là người con ngoan của Chúa.
§  Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, những giây phút gần Chúa sắp kết thúc. Giờ đây trong tâm tình những người con, người cháu. Chúng con xin dâng lên Chúa những lời ước nguyện nhỏ bé của chúng con. Xin Chúa chúc lành, ban sức khoẻ, sự khôn ngoan cho ông bà cha mẹ của chúng con.
Xin Chúa tha thứ những lỗi lầm của chúng con, vì những lần chúng con chưa ngoan với ông bà cha mẹ. Xin cho tất cả chúng con ngày thêm yêu Chúa, thương nhau và vâng lời ông bà cha mẹ.

III. KẾT THÚC (Khi Chaàu Löôït khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi  keát thuùc)
§  Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng.
§  Hát “Đây nhiệm tích”.
§  Phép lành Mình Thánh Chúa.      
§  Hát kính Đức Mẹ kết thúc.



GIÔØ CHAÀU TT 9

CHÚA YÊU EM
I. KHAI MẠC
§ Đặt Mình Thánh Chúa. (Khi Chaàu Löôït thì baét ñaàu haùt baøi kính Mình Thaùnh)
§  Hát : “Con quỳ gối”
§  Chủ sự dẫn ý cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, thiếu nhi chúng con đến với Chúa đây, để chầu Chúa, để gặp gỡ Chúa. Chúa đang hiện diện giữa  chúng con, trong Bí tích Thánh Thể. Xin Chúa ban ơn Thánh Thần giúp chúng con cầm trí sốt sắng trong giờ chầu này, giúp chúng con thêm lòng tin Chúa ngự thật trong Bí tích Thánh Thể, và nhất là ban cho chúng con lòng mến Chúa nhiều hơn, để biết vâng nghe và thực hành Lời Chúa.
§  Hát : “Lắng nghe Lời Chúa”

II. LỜI CHÚA - SUY NIỆM - CẦU NGUYỆN
§  Đọc Tin Mừng : Mt 2,13-23
§  Suy niệm 1 :
Cha mẹ luôn vất vả vì yêu thương con cái.
Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu độ chúng ta. Ngài sinh bởi Mẹ Maria đồng trinh và được chăm sóc dưỡng nuôi bởi Thánh Giuse. Ngài mang tên Giêsu, nghĩa là “Thiên chúa Cứu Độ”. Chúa Giêsu chắc chắn đã rất sung sướng có được người mẹ như Đức Maria và người cha như Thánh Giuse. Các Ngài đã tận tình chăm sóc yêu thương đứa con nhỏ của mình. Mới sinh ra mà mạng sống của Chúa Giêsu đã bị đe doạ, thế nhưng có Cha có Mẹ, Chúa Giêsu đã được giữ gìn, bảo vệ. Là Thiên Chúa đầy quyền năng, vậy mà Chúa Giêsu lại đón nhận sự chăm sóc của cha mẹ trần gian với hình hài mỏng manh yếu đuối. Trong thân phận con người, Chúa Giêsu dạy thiếu nhi chúng ta hãy biết trân trọng công cha nghĩa mẹ. “Công Cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Qua tình yêu của cha của mẹ, thiếu nhi chúng ta cảm biết được tình Chúa yêu thương chúng ta. Để cho Mẹ Maria và Thánh Giuse dưỡng nuôi chăm sóc, Chúa Giêsu dạy chúng ta luôn nhớ tới những vất vả lo toan mà cha mẹ chúng ta đã đón nhận để nuôi nấng dạy dỗ chúng ta. Biết ơn và đền đáp công cha nghĩa mẹ là thiếu nhi phải sống ngoan ngoãn như Chúa Giêsu. Trở nên giống Chúa Giêsu, thiếu nhi thành niềm vui, hạnh phúc cho cha, cho mẹ của mình.
Chuyện kể lại rằng : Một cô bé ngồi trong lòng mẹ, chợt hỏi :
- Mẹ ơi, con có thể nhìn thấy “lòng mẹ” không ?
Bà mẹ đáp :
- Mẹ không biết, nhưng con có thể nhìn vào mắt mẹ xem có thấy gì không ? Mắt là cửa sổ của cõi lòng đó con !
Cô bé nhướng mắt nhìn chăm chú vào mắt mẹ rồi sung sướng kêu lên :
- A, Mẹ ơi, con nhìn thấy lòng mẹ rồi, ở trong đó có một cô bé ti xíu, là con đó mẹ ạ.
Thiếu nhi có mẹ cha yêu thương. Thiếu nhi luôn có chỗ nhất trong cõi lòng cha mẹ. Thiếu nhi còn có người Cha trên trời yêu thương ban cho muôn vàn ơn phúc. Thiếu nhi hãy bắt chước Chúa Giêsu, luôn làm hài lòng cha mẹ, luôn làm theo ý Cha trên trời.
§  Hát : “Chúa yêu bé thơ”.
§  Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giờ đây thiếu nhi chúng con, nam và nữ, thay mặt cho tất cả các bạn vắng mặt. chúng con xin dâng lên Chúa lời cầu nguyện thường xuyên dành riêng cho chúng con.
(Thiếu nhi nam : Đọc K thiếu nhi nam trong Sách K nhỏ, trg. 14)
(Thiếu nhi nữ : Đọc K  thiếu nhi nữ trong Sách kinh nhỏ, trg. 15)
§  Hát : “Khát xa nguồn”.
§  Suy niệm 2 :
Đừng giết Chúa
Trong bài sách Tin Mừng chúng ta đã nghe kể về tình thương Mẹ Maria và Thánh Giuse dành cho Chúa Giêsu. Chúng ta cũng nghe kể về sự tàn ác của Vua Hêrôđê. Vì sợ mất ngai vàng, mất địa vị đang có, mà Hêrôdê phạm tội ác. Tìm giết Chúa Giêsu hài nhi không được, ông ta quay ra sát hại các trẻ nhỏ mới sinh ở vùng Bêlem. Thật tai hại cho Hêrôdê, làm sao ông có được hạnh phúc thật. Hạnh phúc thật phải có Chúa Giêsu. Nơi đâu không có Chúa nơi đó là Hoả Ngục.
Chuyện kể lại rằng : Một chàng thanh niên mới gia nhập đạo, anh thấy hạnh phúc, và anh muốn chia sẻ hạnh phúc cho người khác nữa. Anh mang những cuốn sách giáo lý mà anh đã học đến cho những người bạn của mình. Họ đọc sách và họ thắc mắc về Thiên Đàng Hoả Ngục. Họ hỏi anh : - Thiên Đàng ở đâu ?
Chàng thanh niên hơi bất ngờ. Ừ nhỉ ? Thiên đàng ở đâu ? Tại sao lúc trước học giáo lý tân tòng mình lại không hỏi cha xứ câu này nhỉ !
Thế nhưng ơn Chúa soi sáng và dựa vào những gì chính bản thân mình có kinh nghiệm, chàng thanh niên đã trả lời rất đúng cho những người bạn của mình rằng :
- Tớ không biết Thiên Đàng ở đâu, nhưng chắc chắn một điều là, dù ở đâu thì Thiên Đàng nhất định phải luôn có Chúa.
Thiếu nhi chúng ta đã học biết giáo lý. Chúng ta biết có Thiên Đàng, có Hoả Ngục. Chúng ta không nhìn thấy Thiên Đàng, nhưng đúng là Thiên Đàng phải có Chúa. Giết Chúa đi như Hêrôdê thì làm sao chúng ta có hạnh phúc thật trong lòng mình được. Đuổi Chúa ra khỏi tâm hồn chúng ta bằng những tội lỗi và sự bê bối, thì làm sao chúng ta bình an và vui sướng được. Chúng ta thấy Thánh Giuse và Mẹ Maria, dù vất vả gian truân, nhưng chắc chắn Các Ngài luôn hạnh phúc vì có Chúa Giêsu. Các Ngài hết sức mình bảo vệ, giữ gìn Chúa Giêsu. Cuộc đời của mỗi thiếu nhi Công Giáo cũng phải luôn luôn có Chúa Giêsu.
§  Hát : “Ca tình tri âm”.
§  Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, thiếu nhi chúng con yêu mến Chúa. Chúng con mong ước Chúa luôn ở với chúng con, nâng đỡ chúng con trong cuộc đời nhiều khó khăn này và ban cho chúng con được bình an và hạnh phúc. Giờ đây chúng con xin dâng lên Chúa những ước nguyện chân thành của mỗi người chúng con, cũng như của các bạn chúng con không có mặt nơi đây :
- Lạy Chúa Giêsu, Chúa sống ngoan ngoãn dưới sự chở che của Mẹ Maria và Thánh Giuse, xin cho chúng con luôn biết sống thảo hiếu với Mẹ Cha, ngoan ngoãn trong gia đình.
Xin Chúa nhận lời chúng con.
- Lạy Chúa Giêsu, Xin chúc lành cho Cha Mẹ của chúng con, nâng đỡ các Ngài trong nhiệm vụ nặng nề Chúa đã trao phó là nuôi dạy chúng con nên người.
- Lạy Chúa Giêsu, Chúa đón nhận mọi khó khăn của cuộc sống làm người ngay từ khi thơ bé, xin cho chúng con biết siêng năng chịu khó trong việc học hành, giúp đỡ cha mẹ và sống ngoan hiền với hết mọi người.
- Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết giữ tâm hồn trong sạch, tránh xa tội lỗi, để chúng con luôn có thể đón nhận Chúa là của ăn nuôi sống tâm hồn chúng con.
- Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho cuộc đời chúng con hạnh phúc và bình an luôn mãi, dù những khó khăn chúng con phải trải qua trong cuộc sống, vì biết rằng Chúa luôn ở với chúng con.

III. KẾT THÚC  (Khi Chaàu Löôït khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi  keát thuùc)
§  Hát : “Này con là Đá” …
§  Hát : “Đây Nhiệm Tích”.
§  Lời nguyện chủ sự - phép lành Mình Thánh Chúa...
Hát kết thúc : “Hồng ân Chúa bao la”.



GIÔØ CHAÀU TT 10

EM ĐẾN VỚI CHÚA
Giờ Thánh dành cho Thiếu Nhi
I. KHAI MẠC.
§ Đặt Mình Thánh Chúa. (Khi Chaàu Löôït thì baét ñaàu haùt baøi kính Mình Thaùnh)
§  Hát “Đây lòng Chúa ái tuất…”
§  Lời nguyện của chủ sự :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Thiếu nhi chúng con đến với Chúa đây, để chầu Chúa, để gặp gỡ Chúa. Chúa đang hiện diện giữa chúng con, trong Bí tích Thánh Thể. Xin Chúa ban ơn Thánh Thần giúp chúng con cầm trí sốt sắng trong giờ chầu này, giúp chúng con thêm lòng tin Chúa ngự thật trong Bí tích Thánh Thể, và nhất là ban cho chúng con lòng mến Chúa nhiều hơn, để biết vâng nghe và thực hành Lời Chúa.
§  Hát : “Lắng nghe Lời Chúa”.

II. LỜI CHÚA - SUY NIỆM - CẦU NGUYỆN
§  Tin Mừng : Ga 6,1-15
§  Suy niệm 1 :
Chúa nuôi xác nuôi hồn.
Chúa dựng nên chúng ta có xác có hồn. Xác hay hồn thì cũng phải ăn mới sống. Thiếu cơm bánh, xác chúng ta sẽ chết đói, thiếu lương thực nuôi hồn, linh hồn chúng ta cũng sẽ ốm đau, yếu ớt.
Tin Mừng kể lại, xưa kia Chúa Giêsu thương đám đông bị đói, thiếu bánh ăn, Ngài đã biến 5 chiếc bánh và 2 con cá ra nhiều để cho đám đông dân chúng ăn no. Ngày nay, Chúa cũng thương ban cho thiếu nhi chúng ta có mẹ có cha. Qua mẹ cha, chúng ta được nuôi dưỡng, có cơm ăn nước uống hằng ngày, có áo quần mà mặc, có sách vở học hành. Chúng ta cảm ơn Chúa vì đã thương dưỡng nuôi thân xác chúng ta.
Nhưng Chúa còn muốn dưỡng nuôi tâm hồn chúng ta nữa. Của ăn phần hồn của chúng ta là chính Thịt Máu Chúa Giêsu. Chúa đã lập Bí tích Thánh Thể để biến bánh thành Mình Chúa và rượu nho thành Máu Người. Thân Mình Chúa treo trên Thánh Giá để cứu độ chúng ta, Máu Chúa trong tim đổ ra đến giọt cuối cùng để cho chúng ta được sống. Chúng ta phải cảm ơn Chúa thật nhiều. Cảm ơn Chúa bằng cách sống đẹp lòng Chúa hơn, bằng cách tuân giữ lời Ngài dạy.
Chúng ta cũng hãy siêng năng đến với Chúa Giêsu nơi Bí tích Thánh Thể, để được Chúa dưỡng nuôi. Hãy noi gương Vua Thánh Venceslaô xứ Tiệp Khắc (907-929). Yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể đến độ : dù là Vua, trời đông giá rét, Ngài cũng không bao giờ bỏ thói quen đi viếng Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày, có khi ban đêm nữa.
Chuyện kể lại rằng : Người lính thị vệ của thánh nhân đã vì không chịu được giá rét nên phàn nàn với vua : - Trời lạnh quá, đi trên tuyết, chân hạ thần cóng hết rồi.
Vua Thánh Venceslaô quay lại dịu dàng bảo : - Cứ chịu khó theo ta và đặt bàn chân ngươi lên vết bàn chân ta.
Viên thị vệ tuân theo và bỗng nhiên ông cảm thấy ấm áp lạ thường.
Chúa sẽ nâng đỡ bước chân của chúng ta khi chúng ta vì yêu mến mà chịu khó đến với Ngài.
§  Hát : “Ôi nhiệm mầu…”
§  Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đứng trước tình yêu bao la của Chúa, giờ đây tất cả thiếu nhi chúng con muốn dâng lên Chúa những ước nguyện chân thành của chúng con, xin Chúa thương đoái nhận :
- Chúa đã xuống thế làm người nhỏ bé yếu hèn như chúng con, xin cho chúng con mạnh mẽ chống trả những thói hư tật xấu để nên giống Chúa.
Xin Chúa nhận lời chúng con
- Chúa lớn lên trong sự vâng phục Thánh Giuse và Mẹ Maria, xin cho chúng con biết luôn nghe lời dạy bảo của mẹ cha.
Xin Chúa nhận lời chúng con
- Chúa luôn cầu nguyện và đi lễ đền thờ Giêrusalem, xin cho chúng con chịu khó cầu nguyện và siêng năng đến tham dự tiệc Thánh Thể.
Xin Chúa nhận lời chúng con
- Chúa lao động với Thánh Giuse ở xưởng mộc Nagiarét, xin cho chúng con biết giúp đỡ cha mẹ trong mọi công việc nhỏ bé mỗi ngày.
Xin Chúa nhận lời chúng con
- Chúa Rao giảng Tin Mừng và làm phép lạ cứu giúp kẻ khốn cùng, xin cho chúng con biết làm chứng cho Chúa bằng đời sống ngoan ngoãn và sống yêu thương nhau.
Xin Chúa nhận lời chúng con
§  Hát : “Ôi Thần Linh Chúa”
§  Suy niệm 2 :
Chúa mời ta cộng tác.
Năm chiếc bánh và hai con cá là phần ăn riêng của một cậu bé, thế nhưng cậu bé đã dâng cho Chúa, để Chúa biến ra nhiều cho người khác cùng ăn.
Chúa Giêsu muốn chúng ta cộng tác vào công cuộc cứu độ của Ngài. Cậu bé trong Tin Mừng là mẫu gương cho thiếu nhi chúng ta noi theo. Phải biết quảng đại cho đi, phải biết chia sẻ, để chúng ta trở nên giống Chúa Giêsu hơn. Chúa Giêsu đã cho đi ngay cả chính mạng sống của Ngài, để cứu độ chúng ta, để trở nên của ăn nuôi dưỡng chúng ta nữa. Cho dù những gì chúng ta cho đi là rất nhỏ bé, hèn mọn, Chúa cũng có thể biến thành phép lạ để mang lại lợi ích cho nhiều người.
Chuyện kể về một cậu bé cũng nghịch ngợm như nhiều thiếu nhi trong chúng ta, như thế này : Cậu bé con nhà quý tộc, một hôm đang đi dạo chơi với người giám hộ dọc theo bờ ruộng. Cậu nhìn thấy đôi ủng của người nông dân đang cày ruộng bỏ lại trên bờ cỏ. Cậu nảy ra ý định giấu đôi ủng đi để chọc giạân người nông dân. Thế nhưng người giám hộ nói với cậu :
- Không nên làm như thế, người nông dân đã vất vả khổ cực nhiều rồi, con đừng làm ông ta buồn thêm. Trái lại hãy làm cho ông ta vui thì tốt hơn. Ta đề nghị con hãy lén bỏ vào mỗi chiếc ủng của ông ta một đồng tiền, rồi chúng ta núp ở bụi cây kia, chờ xem ông ta sẽ làm gì  ?
Cậu bé đã làm theo như lời dạy của thày mình : Cậu mon men đến gần đôi ủng và bỏ vào đó mỗi chiếc một đồng bạc... Lát sau, người nông dân lên bờ nghỉ, ông ta lại chỗ đôi ủng của mình và khám phá điều lạ lùng trong đó : Đồng bạc trong mỗi chiếc ủng. Ông ta liền vội vàng quỳ xuống và ngước mặt lên trời để cảm tạ Chúa đã cứu giúp ông trong lúc túng cực. Ông cũng xin Chúa chúc lành và trả công cho vị ân nhân vô danh. Nhìn những gì người nông dân đã cầu nguyện, cậu bé cảm động đến phát khóc, và đó là ngày đầu tiên cậu cảm thấy hạnh phúc nhất đời mình.
Chúa rất hài lòng với những việc lành chúng ta làm và sẽ chúc phúc cho thiếu nhi chúng ta.
§  Hát : “Phút than thở”
§  Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giờ đây thiếu nhi chúng con, nam và nữ, thay mặt cho tất cả các bạn vắng mặt. chúng con xin dâng lên Chúa lời cầu nguyện thường xuyên dành riêng cho chúng con.
(Thiếu nhi nam : Đọc kinh thiếu nhi nam trong Sách kinh nhỏ, tr. 14)
(Thiếu nhi nữ : Đọc kinh thiếu nhi nữ trong Sách kinh nhỏ, tr. 15)

III. KẾT THÚC   (Khi Chaàu Löôït khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi  keát thuùc) 
§  Hát : "Này con là Đá”. … - "Đây Nhiệm Tích”.
§  Lời nguyện chủ sự - phép lành Mình Thánh Chúa.

§  Hát kết thúc : “Cảm tạ Chúa”


GIÔØ CHAÀU TT 11

HÃY TRỞ NÊN TRẺ NHỎ
Giờ Thánh dành cho giới trẻ
I. KHAI MẠC.
§     Đặt Mình Thánh Chúa. (Khi Chaàu Löôït thì baét ñaàu haùt baøi kính Mình Thaùnh)
§     Hát “Chúa ơi, từ đây…”
§     Lời nguyện :
Lạy Chúa Giêsu là Đấng đã được Chúa Cha yêu thương, tuyển chọn và sai đến trần gian, Chúa đến với mọi người, qui tụ, tìm kiếm mọi người, không loại trừ ai, đặc biệt Chúa yêu mến các trẻ nhỏ. Hôm nay trong giờ chầu này, chúng con tụ họp trước Tôn Nhan Chúa vào năm Giáo Hội dành riêng để tôn kính Bí tích Thánh Thể, chúng con cảm tạ tri ân Chúa vì Chúa đã sống như trẻ thơ và dậy chúng con phải trở nên trẻ thơ. Xin cho chúng con muôn đời trở nên bài ca tri ân không ngừng dâng lên Chúa. Xin Chúa sai Thánh Thần đến biến đổi lòng trí chúng con, để chúng con không mong ước trở nên bậc thông thái theo ý nghĩ con người, mà trở nên nghèo hèn, nhỏ bé để được thấy vinh quang Chúa, thấy Chúa đang sống động trong Bí tích Thánh Thể trước mặt chúng con đây, để chúng con hợp với triều thần thánh trên trời và với muôn người dâng lời cảm tạ Chúa không ngừng. Amen.

II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM
1. Trẻ nhỏ là ân huệ Thiên Chúa trao ban
§  Lời Chúa : 1Cr 28-31
§  Suy niệm 1 :
Thánh Phaolô rất nhạy cảm trước tình trạng bất toàn của tuổi trẻ : “Tôi thiết nghĩ : bao lâu người thừa kế còn là thiếu niên thì không khác gì một nô lệ, mặc dù là chủ mọi tài sản” (Gl 4,1). Ngài trách mắng tín hữu Côrintô về thái độ ấu trĩ của họ. Ngài nói : “Thưa anh em, về phần tôi, tôi đã không thể nói với anh em như với những con người sống theo Thần Khí, nhưng như với những con người sống theo tính xác thịt, như với những trẻ nhỏ trong Đức Kitô” (1Cr 3,1tt). Ngài xin tín hữu Côrintô hãy bỏ suy nghĩ, quan niệm sai lầm về sự thơ ấu thiêng liêng. Ngài kêu gọi mọi người tiếp tục phát huy, tăng trưởng và thăng hoa để cùng nhau đạt tới sự sung mãn của Đức Kitô : “Trong Đức Kitô và nhờ tin vào Người, chúng ta được mạnh dạn và tin tưởng đến gần Thiên Chúa” (Eph 3,12 tt).
Và rồi Thánh Phaolô luôn qui hướng vào lời của Chúa dậy : “Hãy trở nên trẻ nhỏ” (Mt 18,4), Ngài nhìn nhận các đậc ân, các ơn huệ nhưng không Chúa trao ban cho những con trẻ : “những gì yếu đuối trong thế gian thì Thiên Chúa đã chọn lựa” (1Cr 1,27 tt). Thực thế, chính Chúa Giêsu cũng đã chọn kiếp sống làm người, để sống với, và sống cho con người. Người đã sinh ra nơi Hang Đá Bêlem và được đặt trong máng cỏ như một trẻ thơ (Lc 2,12). Người đã chọn làm người để yêu thương và ban hạnh phúc cho loài người. ‘Thiên-Chúa-làm-người’ là một Hài Nhi. Đây là việc kỳ diệu, là mầu nhiệm đức tin, trí óc phàm nhân không sao hiểu nổi. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong Sứ điệp nhân ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 11, năm 1996 đã viết : “Cha rất ước ao được gặp các con, để chia sẻ với các con phần nào ân huệ của Thánh Thần, nhờ đó các con vững mạnh, nghĩa là để chúng ta cũng khích lệ nhau, bởi vì cả các con cũng như cha, chúng ta đều chung một niềm tin” (Rm 1,11-12).
Đồng thời, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cũng đưa ra một chủ đề cho bốn năm để cho toàn thể Giáo Hội suy gẫm, Ngài đã chọn chủ đề cho năm 2000 là : “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,14). Rõ ràng, Đức Thánh Cha muốn nhấn mạnh cho các bạn trẻ, những tâm hồn bé nhỏ và toàn thế giới rằng : “Con Thiên Chúa đã làm người, Emmanuen, Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Chúa Giêsu đã trở nên một trẻ thơ và được Mẹ Maria vấn tã và đặt trong máng cỏ, nơi hang lừa Bêlem (Lc 2, 16).
§  Hát : “Gặp gỡ Đức Kitô”.

2. Trở nên trẻ thơ để đón nhận Mạc khải Nước trời
§  Tin Mừng : Mt 11,25-27
§  Suy niệm 2 :
Thiên Chúa luôn mời gọi mọi người, qui tụ, tìm kiếm từng người và mọi người. Tuy nhiên, con người có thể có hai thái độ khác nhau, hoặc thái độ của những kẻ bé mọn, khiêm tốn, những người nghèo (anawim) của Thiên Chúa, sẵn sàng mở lòng và biết lắng nghe Chúa dậy bảo, hoặc thái độ của những kẻ tự kiêu, tự mãn, những kẻ tự cho mình là thông thái không cần sự chỉ dẫn, sự dậy bảo của người khác.
Những kẻ thông thái mà Tin Mừng của Thánh Mátthêu nhắm tới ở đây là những người biệt phái, những người tự cho là mình hiểu luật, những người đang đứng đầu hàng lãnh đạo tôn giáo và chống đối Chúa Giêsu. Họ dựa vào luật Môsê, tỉ mỉ giữ các điều luật, nhưng tâm hồn trống rỗng, xa lìa Thiên chúa, họ chẳng hiểu gì về Kinh Thánh, họ có mắt mà như mù. Chúa Giêsu mạc khải con đường để giúp con người đến với Thiên Chúa, con đường đó chính là Ngài : “Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”. Nếu chúng ta tự mãn, tự kiêu, cậy dựa vào sự khôn ngoan của mình hoặc của người đời, chúng ta sẽ không bao giờ gặp được Thiên Chúa. Nhưng nếu chúng ta có tâm hồn rộng mở và ngoan nguỳ như trẻ thơ, để Chúa Thánh Thần tác động, khơi dậy lòng khiêm tốn học hỏi và đi theo Chúa Giêsu, chúng ta sẽ tìm gặp được Thiên Chúa và đạt tới sự thông hiệp với Thiên Chúa, và đó chính là ơn cứu độ : “Lạy Cha, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn” (Mt 11,25).
Con người chúng ta cần phải trở nên bé mọn theo tinh thần Tin Mừng, để cảm nghiệm sâu xa lòng Chúa thương và sống gắn bó kết hiệp với Thiên Chúa. Một người khiêm tốn, đơn sơ có thể có đức tin sâu xa hơn một người thông thái. Lòng tin của viên bách quản ngoại giáo đã cho chúng ta thấy rõ điều ấy : “Lạy Ngài, tôi không xứng đáng để Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ phán một lời …”.
Chúa Giêsu không loại trừ những người thông thái, khôn ngoan, đúng hơn Ngài muốn cảnh tỉnh con người, cần phải khiêm tốn, trở nên như trẻ thơ mới gặp được Thiên Chúa.
§  Hát : “Từ đây, hỡi chúng con…”

III. LỜI CẦU
Trong giờ chầu dành cho giới trẻ hôm nay, chúng ta hãy nhớ lại rằng, chính Chúa đã làm người nơi hang đá Bêlem, do bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần, trở nên “Em-ma-nu-en, Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Chúa đã kêu gọi chúng ta làm con cái Chúa, để như Thánh Phaolô, chúng ta có thể mặc lấy Chúa Kitô và tuyên xưng : “Tôi sống, nhưng không phải tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi”. Chúng ta hãy hiệp ý cầu nguyện cho nhau, cho mọi người và đặc biệt cho giới trẻ chúng ta, để tất cả được trở nên khiêm tốn như trẻ thơ mà Chúa luôn mời gọi :
1. Mẹ Maria đã sống đơn sơ, thánh thiện và phó thác, Mẹ đã nói lời xin vâng với tất cả lòng khiêm nhượng của mình để trở nên Mẹ của Thiên Chúa và của loài người. Nhờ lời Đức Mẹ cầu giúp nguyện thay, xin cho mọi người Kitô hữu biết noi gương bắt chước Mẹ Maria mà sống khiêm hạ để được Chúa chúc lành, và nhận được mạc khải về Nước Thiên Chúa.
2. Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã nằm trong Hang đá máng cỏ Bêlem như một Hài Nhi khó nghèo và tột cùng khiêm hạ. Xin Chúa ban cho giới trẻ, cho các em thiếu nhi trong giáo phận, giáo xứ luôn biết qui chiếu đời mình vào Chúa Hài Đồng Giêsu đang nằm trong máng cỏ.
3. Trong một thế giới mà nạn phá thai trở thành như chuyện bình thường và xẩy ra hằng ngày vô tội vạ. Xin cho mọi người chúng con biết quí trọng sự sống ngay cả lúc còn là mầm sống trong bào thai.
4. “Hãy để trẻ nhỏ đến với Ta vì Nước Trời thuộc về những kẻ giống như chúng” (Mt 19,14tt). Xin cho chúng con đừng bao giờ làm ngơ trước tiếng kêu của những trẻ thơ vô tội và đừng bao giờ làm gương xấu cho chúng.
Lạy Cha, xin tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha, theo quyền năng Cha đã ban cho Người trên mọi phàm nhân để Người ban sự sống đời đời cho tất cả những ai Cha đã ban cho Người (Ga 17,1-2). Mà sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Đức Giêsu Kitô (Ga 17,3).
Lạy Cha, xin ban cho chúng con được trở nên như trẻ nhỏ để lúc nào chúng con cũng sẵn sàng đón Chúa, và tha thiết yêu mến những tâm hồn thơ nhi, yêu thương và tiếp nhận các em như Chúa đã nói với các môn đệ xưa : “Hãy để trẻ nhỏ đến với Ta, đừng ngăn cấm chúng vì Nước Trời thuộc về chúng” (Mt 19,14 tt).
Xin cho chúng con biết tiếp nhận Nước Trời như trẻ nhỏ (Mc 10,15) và đơn sơ lãnh nhận Nước Trời như ân huệ Cha ban, và chấp nhận tái sinh để được vào Nước Trời (Ga 3,5).
Xin cho chúng con có tâm hồn khiêm nhượng đích thực để có thể trở thành con cái của Cha trên trời. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

IV. PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA.  (Khi Chaàu Löôït khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi  keát thuùc)
§  Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng.
§  Hát : “Đây nhiệm tích”.
§  Lời nguyện.
§  Phép lành Mình Thánh Chúa.

V. KẾT THÚC
§  Hát kết thúc “Hồn tôi hân hoan vui sướng…”




GIÔØ CHAÀU TT 12

THÁNH GIUSE
MẪU GƯƠNG SỐNG LỜI CHÚA
(Bài suy niệm dành cho giờ Chầu Thánh Thể nhân ngày lễ kính Thánh Cả Giuse)
***
I. ĐẶT MÌNH THÁNH CHÚA. (Khi Chaàu Löôït thì baét ñaàu haùt baøi kính Mình Thaùnh)
II. HÁT THỜ LẠY THÁNH THỂ
III. CẦU NGUYỆN MỞ ĐẦU :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy Chúa đang hiện diện cách mầu nhiệm trước mặt chúng con trong hình bánh bé nhỏ trên bàn thờ. Mặc dầu đức tin của chúng con còn non kém, nhưng chúng con tin vững chắc rằng Chúa đang ngự đó và đang nhìn đến chúng con, như xưa Chúa đã ở giữa đám đông dân chúng và nhìn họ với tấm lòng yêu thương vô bờ bến ; chính vì tình thương đó mà Chúa đã thiết lập Bí tích Thánh Thể, để vừa nuôi dưỡng linh hồn chúng con, vừa ở với chúng con mọi ngày cho đến tận thế.
Lạy Chúa, chúng con cũng tin vững vàng rằng : Thánh Thể mà chúng con đang thờ lạy đây, chính là Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người, đã sống ba mươi ba năm kiếp sống phàm nhân của chúng con, và trong ba mươi ba năm đó, đã có những tháng năm sống bên cạnh Đức Maria và Thánh Giuse.
(Thinh lặng giây lát đoạn hát bài “Lắng nghe Lời Chúa” – phiên khúc 1)

IV. SUY NIỆM LỜI CHÚA
(Đọc chậm rãi từng đoạn Tin Mừng sau đây – sau khi đọc xong, giữ thinh lặng giây lát rồi mới đọc phần suy niệm)

1. ... Sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : “Này ông Giuse, là con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ”. ... Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà. (Mt 1,20-21.24)

Suy niệm : Lời Chúa, hay đúng hơn, thánh ý Chúa, được sứ thần truyền đạt đến cho thánh Giuse, vừa xoá tan mọi nghi ngờ đang dằn vặt ngài khi ngài thấy vị hôn thê mà ngài biết là rất tinh tuyền trong trắng của ngài bổng dưng mang thai, lại vừa mạc khải cho ngài về lai lịch và sứ mạng của thai nhi đang được cưu mang : đó là Đấng Thánh vì được thụ thai do quyền năng của Thiên Chúa ; đó cũng là Đấng sẽ giải phóng dân tộc của ngài khỏi ách đô hộ của ngoại bang – có lẽ thánh Giuse đã hiểu sứ điệp của thiên thần như vậy – vì, theo não trạng của mọi người dân Do Thái thời bấy giờ, thì chính vì phản nghịch với Thiên Chúa – nghĩa là vì đã phạm tội – mà họ phải mất nước, phải sống dưới sự thống trị của kẻ xâm lược. Nhưng điều đáng lưu ý là thái độ vâng phục của thánh Giuse : một khi hiểu được đâu là thánh ý của Thiên Chúa, ngài đã mau mắn thi hành, không do dự tính toán, chỉ biết khiêm nhường tin tưởng phó thác.
(Thinh lặng giây lát – hát “Lời Ngài là sức sống của con...” – rồi đọc đoạn Tin Mừng và phần suy niệm tiếp theo)

2. Ông Giuse từ thành Nadarét, miền Galilê, lên thành Bêlem, miền Giuđê, là thành của vua Đavít... khai tên cùng với người đã đính hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã đến ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ. (Lc 2,4-7)

Suy niệm : Tuy ý thức tình cảnh nghèo khó của gia đình mình, nhưng chắc chắn thánh Giuse khó mà hiểu được tại sao Đấng Giải Phóng do vợ mình cưu mang lại có thể sinh ra trong cảnh cơ hàn cùng cực như thế. Khi chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu rét run nằm trong máng cỏ, nơi chuồng súc vật hôi hám, làm sao tâm hồn của người cha Giuse, dầu chỉ là cha nuôi, lại không thổn thức đớn đau ? Hơn thế nữa, ngài còn bị thử thách trong niềm tin về thân thế và sứ mạng của Hài Nhi. Nhưng có lẽ cũng như Đức Maria, thánh Giuse đã ghi lại mọi điều xảy ra và suy niệm trong lòng.
(Thinh lặng – hát “Lời Ngài là sức sống...” –  trước khi đọc tiếp)

3. Sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng : “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi !” Ông Giuse chỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập. (Mt 2,13-14)

Suy niệm : Sự thử thách về lòng tin mà Chúa gửi đến cho Giuse trong biến cố giáng sinh có lẽ chưa thấm vào đâu so với việc phải chạy trốn cuộc lùng bắt của vua Hêrôđê : có thật Hài nhi Giêsu là Con Thiên Chúa, là Đấng cứu thế không ? Vậy cớ sao Người phải chạy trốn trước một thế lực phàm trần như một kẻ phản nghịch bị chính quyền truy nã ? Chắc chắn câu hỏi đó nhiều lần hiện lên trong đầu óc của Giuse dầu ngài cố xua đuổi nó. Nhưng, sống bên cạnh người vợ thánh thiện, gương mẫu của lòng tin và sự vâng phục, Giuse vẫn một mực tin vào Lời Chúa và nhanh chóng thi hành lời mộng báo của sứ thần.

(Thinh lặng – hát “Lời Ngài là sức sống...” – trước khi đọc tiếp)

4. Sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giuse bên Ai Cập, báo mộng cho ông rằng : “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Israel, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi.” Ông liền chỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Israel.(Mt 2,19-21)

Suy niệm : Như một khí cụ ngoan ngoãn trong tay người sử dụng, thánh Giuse đã được Thiên Chúa chọn làm người bảo trợ Đấng Thiên sai, và Ngài đã cùng bạn mình là Đức Maria, thực hiện mọi quyết định của Thiên Chúa, dầu có phải trải qua biết bao thử thách gian nan, cả về vật chất lẫn tinh thần.

Trong thinh lặng, chúng ta hãy cầu xin với Chúa Giêsu Thánh Thể mà chúng ta đang thờ kính, cho mỗi người tín hữu chúng ta biết học cùng Thánh Cả Giuse, bài học lắng nghe và thi hành Lời Chúa, trong tinh thần khiêm tốn, vâng phục, tin tưởng và phó thác. Xin cho các vị mục tử, những vị phụ trách cộng đoàn và những người cha trong gia đình, biết luôn noi gương Thánh cả Giuse trong việc chăn dắt đoàn chiên, trong việc phục vụ cộng đoàn và trong việc quản lý gia đình.

(Hát lại bài “Lắng nghe Lời Chúa” –  phiên khúc 2)

V. LỜI NGUYỆN CHUNG

Trước Thánh Thể Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse, chúng ta hãy tin tưởng nguyện xin :
* Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã chấp nhận sự bảo trợ của Thánh Giuse để quãng đời trần thế của Chúa được diễn ra đúng với kế hoạch cứu độ, xin cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh luôn biết đặt công việc mục vụ của mình dưới sự che chở phù trì của Ngài. Chúng ta cùng cầu nguyện.
Đ/ Xin Chúa nhậm lời chúng con.
(Thinh lặng giây lát)
* Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Thánh Giuse đã nêu gương sống Lời Chúa một cách hoàn hảo, xin cho mọi tín hữu Việt Nam luôn biết bắt chước gương của Ngài, thực hành sống đạo bằng việc trung thành sống các lời dạy của Tin Mừng.
Đ/ Xin Chúa nhậm lời chúng con.
(Thinh lặng giây lát)
* Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong việc mau mắn thi hành mọi ý định của Thiên Chúa, Thánh Giuse đã thể hiện vai trò của người chủ gia đình một cách tuyệt vời, xin Chúa nhìn đến các vị gia trưởng đang gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý gia đình của mình, nhất là trong trách nhiệm giáo dục con cái, và xin cho họ biết chạy đến với Thánh Giuse để tìm sự soi sáng dẫn dắt.
Đ/ Xin Chúa nhậm lời chúng con.

VI. KẾT THÚC   (Khi Chaàu Löôït khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi  keát thuùc)
* Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng (Này con là Đá..., Ta hãy nguyện xin...)
* Hát kính thờ Thánh Thể (Đây Nhiệm Tích...)
* Lời nguyện.
* Phép lành Mình Thánh Chúa.
* Hát kính Thánh Giuse ...

GIÔØ CHAÀU TT 13

GIỜ THÁNH TRUYỀN GIÁO
1. KHAI MẠC
     · Đặt Mình Thánh (Khi Chaàu Löôït khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi kính Mình Thaùnh)
· Hát : Thờ Lạy Chúa (HCÑ.488)
Lời dẫn của chủ sự : (hoaëc Ngöôøi Höôùng Daãn)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con yêu mến và tôn vinh tình yêu Chúa. Chúng con suy tôn Thánh Thể, vì Thánh Thể là nguồn mạch tình yêu, là sự sống của chúng con. Chúng con cùng quỳ bên cung thánh Chúa để cùng nhau cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin Mừng của Hội Thánh, đặc biệt là việc truyền giáo của Giáo phận.
 Chúng con ý thức sâu xa về trách nhiệm, bổn phận trong sứ vụ loan báo Tin Mừng ; như lời Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI khẳng định trong thông điệp truyền giáo năm 2009 : “Sứ mạng truyền giáo hoàn vũ phải trở thành một điều tất nhiên căn bản trong đời sống Hội Thánh. Đối với chúng ta việc loan báo Tin Mừng phải là một nghĩa vụ chính yếu không thể tránh né.”
Xin Chúa cho chúng con biết can đảm làm chứng nhân và chiếu tỏa ánh sáng Lời Chúa để chân lý của Chúa được mọi người biết đến và tin yêu.

2. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM
· Tin Mừng Lc 9,1-6
      (Moät ngöôøi ñoïc hoaëc coù theå caû coäng ñoaøn cuøng ñoïc)
· Suy Niệm 1 : Loan Báo Tin Mừng là sống chứng nhân
Lạy Chúa, chúng con hiểu rằng việc Chúa Giêsu chọn các Tông Đồ và sai các ngài đi loan báo Tin Mừng về tình thương của Thiên Chúa, làm phép rửa cho họ, làm chứng về những gì Chúa Giêsu đã dạy : “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em”   (Mt 28,19-20 ; Mc 16,15).
Trong bối cảnh xã hội hôm nay đa tôn giáo, đa văn hóa và nhiều kênh truyền thông internet tiêu cực đã ảnh hưởng lớn đến sứ vụ truyền giáo của người Kitô hữu, làm cho người Kitô hữu không biết đâu là sự thật, đâu là chân lý của Tin Mừng, làm cho việc định hướng loan báo Tin Mừng gặp nhiều khó khăn ; đã không ít người “thầm lặng” cho yên phận, thay vì lên đường làm chứng cho Chúa thì chỉ lo giữ đạo, giữ đức tin sao cho vững là đủ. Trong khi ấy mệnh lệnh của Chúa Giêsu không chỉ là lời huấn giáo, càng không phải là một học thuyết nhưng hơn hết là một chân lý của đời sống : Sống làm chứng cho Chúa trong môi trường mình đang sống, sống làm chứng tá trong Giáo Hội, giữa cộng đoàn, giữa cộng đồng giáo xứ, bởi Chúa muốn anh em làm men, muối, ánh sáng cho trần gian.
    Truyền giáo hay loan báo Tin Mừng đòi hỏi người Kitô hữu dấn thân “đi tới”, chứ không thể ngồi yên một chỗ chờ đợi người ta đến với mình. Chúa Giêsu đã truyền cho các môn đệ đi khắp tứ phương thiên hạ rao giảng Tin Mừng cứu độ, làm chứng cho muôn dân về tình thương Thiên Chúa, về Nước Trời cận kề. Gương thánh tông đồ Phêrô, thánh Phaolô vị tông đồ dân ngoại đã để lại bài học lên đường đi tới các cộng đoàn, mỗi chuyến đi của các ngài là một lời loan báo, lời chứng cho Tin Mừng trước mặt muôn dân. Gần nhất là các cha Thừa Sai đã đặt chân lên miền đất thân yêu của Giáo Hội Việt Nam cách đây 350 năm để loan báo Tin Mừng.
Lạy Chúa, việc đi đến với muôn dân làm chứng cho Tin Mừng đòi hỏi chúng con phải kiên trung, cởi mở trong tinh thần đón nhận mọi rủi ro khổ đau. Điều này không phải dễ dàng khi chúng con sống trong một môi trường thù nghịch với Giáo Hội, trong một thế giới trần tục hóa ngày nay. Xin Chúa Thánh Thần giúp sức chúng con.
· Hát : “Ñeïp thay” (HCÑ.439)
· Suy niệm 2 : Loan Báo Tin Mừng là phục vụ con người
Lạy Chúa, mục đích của việc truyền giáo trong Giáo Hội là phục vụ con người. Đó cũng là ý tưởng then chốt của Công Đồng Vaticanô II khi bàn về mối tương quan giữa Hội Thánh và thế giới. Phục vụ con người để họ nhận biết Thiên Chúa là Cha và nhìn nhận nhau là anh em trong một ngôi nhà chung.
Có thể nói tiếng vọng Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 1980 vẫn còn âm vang đến hôm nay “sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”. Việc truyền giáo bằng cách phục vụ con người trong nhiều lãnh vực của cuộc sống nhằm thánh hóa nhân loại trong chân lý Tin Mừng, để họ được tham dự vào ơn cứu độ của Thiên Chúa. Với điều này mà Giáo Hội trở nên “Bí Tích”, nghĩa là dấu chỉ kết hợp với Thiên Chúa và liên đới cuộc sống của con người. Vì thế trong thông điệp Đấng Cứu Chuộc con người : “Con người là con đường của Giáo Hội”. Nghĩa là mọi con đường của Giáo hội đều dẫn tới con người. Đặc biệt là những người nghèo khổ, bị xã hội bỏ rơi, cần được quan tâm hơn hết, để họ được sống đúng với phẩm giá của mình.
Người Kitô hữu tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu, Đấng đến để phục vụ con người, chứ không phải để được người ta hầu hạ. Đây cũng là điểm giao thoa gữa Hội thánh và xã hội trần thế, giữa người Kitô hữu với người ngoài Kitô giáo. Nhằm góp phần xây dựng một thế giới văn minh tình thương thay thế cho một nền văn hóa chủ nghĩa thực dụng và cá nhân.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con sống yêu thương và phục vụ vì đó là cách thế truyền giáo hữu hiệu mà chính cuộc sống của các Thánh Phanxicô Xaviê, Mẹ Têrêsa Calcutta… đã để lại cho Giáo Hội. Xin cho mọi việc chúng còn làm đều tôn vinh Chúa để người khác có thể nhận ra Chúa qua cuộc đời của chúng con.
· Hát : Kinh Hòa Bình (HCÑ.363)

· Suy niệm 3 : Loan Báo Tin Mừng là đem Lời Chúa đến với mọi người
                                                                               
Nhiệm vụ căn bản của Giáo Hội là truyền giáo, làm cho Tin Mừng của Chúa lớn lên trong trần thế này. Đời Kitô hữu thiết yếu là một đời làm chứng cho Chúa. Chúa Giêsu làm chứng cho Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần, và ngược lại Chúa Thánh Thần làm chứng cho Chúa Giêsu trong sứ vụ của Ngài. Chứng đó là gì nếu không phải là LỜI CHÚA được loan báo bằng chính đời sống chứng tá.
Thánh Gioan Tông Đồ đã khẳng định : “Điều chúng tôi đã nghe, đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là LỜI SỰ SỐNG . Quả vậy, sự sống ấy đã được tỏ bày, chúng tôi đã thấy và làm chứng, chúng tôi loan báo cho anh em sự sống đời đời” (1Ga 1,1-3). Do đó, người Kiô hữu làm chứng cho Tin Mừng vì đã thực nghiệm Tin Mừng và xác tín đó là chân lý. Đó cũng là niềm vui, bổn phận phải chia sẻ cho người khác về niềm hy vọng đó.
Sứ điệp truyền giáo năm nay Đức Thánh Cha đã nói lên ý nghĩa của Ngày Thế giới Truyền giáo như sau : “Tháng 10, với việc cử hành Ngày Thế giới Truyền giáo, là cơ hội để các cộng đoàn giáo phận và giáo xứ, các hội dòng đời sống thánh hiến, các phong trào Giáo hội, và toàn thể Dân Thiên Chúa làm mới lại mối cam kết rao giảng Tin Mừng…”.
Muốn đem Lời Chúa đến với mọi người, thì có ba cách làm chứng : nóilàmsống. Và ai cũng biết nói thì dễ, làm khó nhưng sống như những gì mình nói lại càng khó hơn hết. Chính việc sống và tuân giữ Lời Chúa để người khác tin cậy vào Chúa là điều con người thời nay chờ đợi hơn cả. Đức Phaolô VI đã từng nói : “Ngày nay con người cần chứng nhân hơn là thầy dạy”. Mọi nỗ lực truyền giáo không có nghĩa là chạy theo con số, tức rửa tội cho nhiều ; điều quan tâm hơn cả là đưa tinh thần Tin Mừng thấm vào đời sống hoạt động của con người. Đức Phaolô VI trong Tông Huấn Loan Báo Tin Mừng cho rằng : “Rao giảng Tin Mừng nhằm tạo nên một nhân loại mới, nhờ được hoán cải bởi bí tích Thánh Tẩy và đời sống Phúc Âm”. (Số 18).
Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con dấn thân vào từng môi trường của cuộc sống, văn hóa, xã hội, kinh tế với tinh thần Tin Mừng như là men trong đời.
· Hát : Bài ca phục vụ (HCÑ.364)

3. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ  (Khi Chaàu Löôït khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi keát thuùc)
· Hát : Cầu cho Đức Giáo Hoàng
· Hát : Đây Nhiệm Tích
· Phép Lành Mình Thánh Chúa
IV.Kết thúc     (Khi Chaàu Löôït khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi  keát thuùc)                     
§ Hát :  “Lôøi nguyeän truyeàn giaùo” (TCCÑ.trang 200)
Laïy Chuùa xöa Chuùa ñaõ phaùn : “Luùa chín ñaày ñoàng maø thieáu thôï gaët”. Chuùa haõy ban nhieàu thôï bieát nhieät thaønh. Ñeå nöôùc Chuùa roäng lan khaép nôi. Xin Chuùa ban cho ñoaøn chuùng con neân toâng ñoà thieän toaøn môû nöôùc Chuùa Trôøi.(2 laàn).




GIÔØ CHAÀU TT 14

THÁNH THỂ VÀ ƠN GỌI PHỤC VỤ

 I. KHAI MẠC
§  Đặt Mình Thánh Chúa.   (Khi Chaàu Löôït thì khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi Kính Thaùnh Theå)
§  Hát kính Thánh Thể : “Con thờ lạy”.
§  Lời nguyện của chủ sự :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con đến với Chúa, để được lắng nghe Lời Chúa dạy bảo và suy niệm giáo huấn của Hội Thánh.
Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng niềm tin và lòng mến vì biết rằng Cha trên trời hằng yêu thương, muốn cho hết mọi người nên thánh, và đã mời gọi nhiều người nam nữ dấn thân phục vụ Hội Thánh làm dấu chỉ Nước Trời đang hiện diện.
Xin dạy chúng con biết bước theo Chúa, sống nghèo khó, vâng phục và khiêm tốn để phụng sự Thiên Chúa trên hết mọi sự và phục vụ anh chị em như chính Chúa đã nêu gương. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
§  Hát : “Thờ lạy Chúa”.

II. LỜI CHÚA – SUY NIỆM – CẦU NGUYỆN
§  Bài đọc I : Is 42,1-7
§  Suy niệm 1
“Đây là người tôi trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu, Ta hài lòng về Người” (Mt 12,18 ; x. Is 42,1-4). Chủ đề về người tôi tớ phục vụ mời gọi chúng ta trở về nguồn cội của ơn gọi Kitô hữu, về câu chuyện của Đấng đầu tiên được Chúa Cha kêu gọi, Đức Giêsu, Con của Ngài, là “người tôi tớ” của Thiên Chúa, được các ngôn sứ tiên báo là Đấng mà Thiên Chúa đã tuyển chọn từ khi còn trong dạ mẹ (x. Is 49,1-6), người Con yêu dấu mà Thiên Chúa nâng đỡ và hài lòng (x. Is 42,1-9), Ngài đã đặt thần khí trong Người và trao ban quyền năng (x. Is 49,5), và là Đấng Ngài sẽ nâng cao (x. Is 52,13 – 53,12).
Bản văn linh ứng đề ra một ý nghĩa rất tích cực cho từ “tôi tớ”, điều đó thật hiển nhiên. Trong văn hóa của ngày hôm nay, người phục vụ được xem như hạng người thấp kém ; nhưng trong lịch sử thánh, người tôi tớ là người được Thiên Chúa kêu gọi để chu toàn công cuộc cứu độ và cứu chuộc đặc biệt. Người tôi tớ biết rằng tất cả những gì mình có, đều là bởi nhận lãnh. Như một hệ quả, người ấy cũng cảm thấy mình được mời gọi ra đi chia sẻ cho người khác điều mình đã nhận lãnh.
Trong Kinh Thánh, phục vụ luôn gắên liền với một lời mời gọi đặc biệt đến từ Thiên Chúa. Vì thế, nó diễn tả sự hoàn thành lớn lao nhất của phẩm giá một thụ tạo, cũng như nhắc lại chiều kích huyền nhiệm của ơn gọi mà Thiên Chúa đặt để nơi mình. Cũng xảy ra như thế trong cuộc đời Đức Giêsu, Người tôi tớ trung thành đã được mời gọi thực hiện công trình cứu chuộc phổ quát.
Trong Kinh Thánh, có một liên hệ chặt chẽ và hiển nhiên giữa phục vụ và cứu chuộc, cũng như giữa phục vụ và đau khổ, giữa người Tôi Tớ và Con Chiên của Thiên Chúa. Đấng Mêsia là người Tôi Tớ đau khổ đã vác trên vai gánh nặng của tội lỗi nhân loại. Người là con chiên “bị đem đi giết” (Is 53,7), để đền thay cho những tội lỗi mà nhân loại đã phạm, và vì thế đem lại cho nhân loại sự phục vụ mà nó cần hơn hết. Người Tôi Tớ là Con Chiên “bị ngược đãi và chịu cực hình, nhưng chẳng mở miệng kêu ca” (Is 53,7), vì thế tỏ bày một quyền năng phi thường : quyền năng không phải chống lại sự dữ bằng sự dữ, nhưng đáp lại sự dữ bằng sự lành.
Đó là sức mạnh dịu dàng của người Tôi Tớ, là người tìm được sức mạnh nơi Thiên Chúa và vì thế, được Thiên Chúa đặt làm “ánh sáng muôn dân” và đem đến ơn cứu độ (Is 49,5-6). Ơn gọi phục vụ vì thế luôn là ơn gọi thông phần cách đặc biệt vào sứ vụ cứu độ – một sự thông dự vào con đường thập giá của Đức Kitô.
§  Hát : “Tin Cậy Mến”.
§  Suy niệm 2 :
Đức Giêsu quả thật là mẫu gương hoàn hảo của “người tôi tớ” mà Kinh Thánh nói đến. Người là Đấng đã tự hủy hoàn toàn khi mặc lấy “thân phận của người tôi tớ” (Pl 2,7) và hiến mình trọn vẹn cho công việc của Chúa Cha (x. Lc 2,49), như người Con yêu dấu mà Chúa Cha rất mực hài lòng (x. Mt 17,5). Đức Giêsu đã đến “không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ, và trao ban mạng sống để cứu chuộc nhiều người” (Mt 20,28). Người đã rửa chân cho các môn đệ và tuân phục chương trình của Chúa Cha cho đến chết, chết trên Thánh giá (x. Pl 2,8). Vì thế, Chúa Cha đã tôn vinh Người, ban cho Người một danh hiệu mới và đặt Người làm Chúa trên trời dưới đất (x. Pl 2,9-11).
Làm sao ta lại không đọc ra nơi cuộc đời của “Đức Giêsu tôi tớ”, câu chuyện của mọi ơn gọi, câu chuyện mà Thiên Chúa đã hoạch định cho tất cả những ai đi theo Con của Người. Ai muốn đi theo Đức Kitô thì không thể không đi trên con đường phục vụ, và là sự phục vụ cho đến tận cùng. Như Đức Kitô đã hoàn tất sứ mạng là Người Tôi Tớ qua cái chết tự hiến trên thập giá. Mọi ơn gọi trong Kitô giáo nói cho cùng đều hệ tại ở việc theo sát Đức Kitô, Người Tôi Tớ của Thiên Chúa, ngày một hơn. Thật vậy, ơn gọi linh mục, ơn gọi tu trì, cũng như chính ơn gọi Kitô hữu đều qui về việc quảng đại phụng sự Thiên Chúa và phục vụ con người.
“Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó” (Ga 12,26). Đức Giêsu, Người Tôi Tớ và Đức Chúa, cũng là Đấng kêu gọi. Người kêu gọi chúng ta nên giống Người, bởi vì chỉ qua phục vụ mà con người khám phá phẩm giá của chính mình và phẩm giá của người khác. Người mời gọi phục vụ như Người đã phục vụ. Chỉ khi các mối tương giao giữa con người được xây dựng trên sự phục vụ lẫn nhau thì chúng ta mới có thể hy vọng ở sự hình thành một thế giới mới, một nền văn minh đích thực của tình thương.
§  Hát : “Thánh Tâm Giêsu”.
§  Suy niệm 3 :
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, trong một sứ điệp, đã viết : “Tôi muốn, một cách nào đó, để Đức Giêsu dùng lời nói của tôi, mà đề nghị với người trẻ lý tưởng phục vụ, và giúp họ vượt thắng những cám dỗ của chủ nghĩa cá nhân và ảo tưởng có được hạnh phúc theo đường lối ấy. Dầu có một vài áp lực đối kháng, hiện diện trong não trạng của ngày hôm nay, trong tâm hồn của nhiều người trẻ có một khuynh hướng tự nhiên là mở lòng cho người khác, nhất là cho những người thiếu thốn nhất. Điều này biến họ nên quảng đại, biết đồng cảm, sẵn sàng quên mình nhằm đặt người khác lên trên những lợi ích của riêng mình”.
Phục vụ là một ơn gọi hoàn toàn tự nhiên, bởi vì con người tự bản tính là những người tôi tớ, chứ không là chủ của đời sống mình, và đến lượt mình cũng cần đến sự phục vụ của kẻ khác. Phục vụ tỏ lộ ra rằng, chúng ta thoát khỏi sự chiếm đoạt của cái tôi. Nó cũng chứng tỏ rằng, chúng ta có một trách nhiệm đối với người khác. Và phục vụ là một khả thể đối với mọi người, qua những cử chỉ xem ra nhỏ bé, nhưng trong thực tế, là vĩ đại nếu chúng được linh hoạt bởi một tình yêu chân thành. Người tôi tớ đích thật thì khiêm hạ và biết cách trở nên “vô dụng” (x. Lc 17,10). Họ không tìm kiếm những lợi lộc vị kỷ, nhưng hiến mình cho kẻ khác, khi cảm nghiệm niềm vui của tính nhưng không qua việc hiến tặng bản thân.
Đức Thánh Cha hy vọng ở những tâm hồn quảng đại, biết lắng nghe tiếng gọi của Thiên Chúa và tiếng kêu của tha nhân, và sẵn sàng dấn thân phục vụ. Đó là con đường mở ra dưới bao hình thức : từ các thừa tác vụ trong Giáo Hội cho đến các dịch vụ khác nhau trong xã hội. Khi bế mạc Đại Năm Thánh, Đức Thánh Cha đã nhắc nhở mọi người  về “thời gian của một ‘sáng tạo’ mới trong đức ái” (ibid., 50). Nói khác đi, thời đại chúng ta đang cần đến những con tim nhạy cảm, biết sáng tạo những con đường mới trong việc phục vụ con người, trên mọi nẻo đường thế giới.
§  Hát “Giờ hồn con…”.
§  Tin Mừng : Mt 20,1-16
§   Suy niệm 4 :
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã giải thích về đoạn Tin Mừng này trong Tông huấn “Kitô hữu giáo dân” với đề mục “Các ơn gọi khác nhau” một cách rất ý nghĩa. Ngài viết :
Theo dụ ngôn Tin Mừng, “gia chủ” mướn thợ làm vườn nho vào những giờ khác nhau trong ngày : có người lúc tảng sáng, người khác khoảng 9 giờ sáng, một số khác nữa độ 12 giờ trưa và 3 giờ chiều, những người cuối cùng vào lúc 5 giờ chiều (x. Mt 20,1 tt.). Chú giải đoạn dụ ngôn này, Thánh Grêgôriô Cả giải thích việc mời gọi vào những giờ khác nhau bằng cách nối kết với những giai đoạn khác nhau trong cuộc đời : “Ta có thể áp dụng những giờ giấc khác nhau với những tuổi tác khác nhau của con người. Theo cách giải thích của chúng tôi, tảng sáng rõ ràng tượng trưng cho thời thơ ấu. Ba giờ sau đó tượng trưng cho thời thiếu niên : mặt trời lên cao có nghĩa là sự hăng say của tuổi trẻ tăng dần lên. Giờ thứ sáu, đó là tuổi thanh niên : mặt trời ở giữa bầu trời, vào tuổi này, sức mạnh đạt tới mức toàn vẹn. Tuổi già tượng trưng cho giờ thứ chín, bởi vì cũng như mặt trời từ đỉnh cao hạ thấp dần, thì vào tuổi này, lòng hăng say của tuổi trẻ bắt đầu giảm bớt. Giờ thứ mười một ám chỉ những người lớn tuổi... Vậy, các thợ làm vườn nho được kêu gọi vào những giờ khác nhau có nghĩa là người này được kêu gọi nên thánh vào thời thơ ấu, người khác vào tuổi thanh thiếu niên, người vào tuổi trưởng thành, và người khác nữa vào lúc tuổi đã xế chiều”.
Chúng ta có thể lấy lại phần chú giải của Thánh Grêgôriô Cả và mở rộng hơn nữa vào sự khác nhau lạ lùng của những người đang sống trong Giáo Hội, tất cả và từng người đều được mời gọi làm việc để Nước Thiên Chúa được hoàn thành, tùy theo sự khác biệt về ơn gọi và hoàn cảnh, về đoàn sủng và tác vụ. Đó là sự khác biệt không những về tuổi tác, nhưng còn về giới tính và khả năng, cũng như về ơn gọi và điều kiện sống : đó là sự khác biệt làm cho kho tàng phong phú của Giáo Hội thêm sống động và cụ thể hơn.
§  Hát : “Thánh Tâm  Chúa Giêsu”.

III. KẾT THÚC   (Khi Chaàu Löôït khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi  keát thuùc)
§  Hát : “Này con là đá”.
§  Lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng.
§  Hát “Đây nhiệm tích”.
§  Lời nguyện và Phép Lành Mình Thánh Chúa.
§  Hát : “Kinh hòa bình” để kết thúc.




GIÔØ CHAÀU TT 15

THÁNH THỂ VÀ SỰ SỐNG TRƯỜNG SINH

I. Khai mc :
§ Đặt Mình Thánh Chúa  (Khi Chaàu Löôït thì khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi Kính Thaùnh Theå)
§  Hát thờ lạy Thánh Thể
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúng con cung kính sấp mình thờ lạy Chúa, chúng con tin thật Chúa luôn hiện diện trước mặt chúng con trong Bí tích Mình và Máu Thánh Chúa. Chúng con yêu mến Chúa, xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn luôn xác tín rằng : mỗi khi tham dự bàn tiệc Mình và Máu Chúa là chúng con đón nhận chính Chúa, là lương thực thần linh, bảo đảm cho chúng con mai sau sẽ thông phần vào sự sống vinh quang với Chúa.

II. Lời Chúa và suy niệm :
§  Hát : “Xin cho con biết lắng nghe”
§  Công bố lời Chúa : Ga 6,51-58.
§  Gợi ý 1 :
Bí tích Thánh Thể là Bí tích của tình yêu. Vì yêu thương chúng ta, Chúa Giêsu đã có một sáng kiến thật tuyệt vời là lấy chính Thịt và Máu Ngài làm của ăn, của uống để nuôi sống chúng ta. Chính Chúa Giêsu đã khẳng định : Chính Ngài là của ăn và của uống để cho chúng ta được sống và sống dồi dào. Dân Do Thái khi xưa đã ăn manna và uống nước từ tảng đá trong sa mạc mà vẫn chết. Còn của ăn và của uống Chúa Giêsu ban hoàn toàn khác với manna và mạch nước trong sa mạc : “Ai ăn Bánh này sẽ được sống đời đời”. Chúa Giêsu không nhằm thoả mãn cái đói, cái khát của thể xác. Thế nên Ngài xác quyết : “Thịt tôi thật là của ăn, máu tôi thật là của uống”. Vậy Bánh Ngài ban là Thịt Máu Ngài. Kiểu nói “Thịt máu”ở đây không những chỉ về Lương Thực thần thiêng, đem đến cho con người sự sống vĩnh cửu, mà còn ám chỉ đến Mầu nhiệm Nhập Thể cứu chuộc của Con Thiên Chúa. Con Thiên Chúa đã Nhập Thể mang lấy xác phàm trong thân phận con người, và đã đổ máu ra trên thập giá để cứu chuộc nhân loại. Thân Mình Ngài ban cho chúng ta làm của ăn, cũng chính là Thân Mình Ngài đã trao hiến trong cuộc Khổ Nạn, Máu Ngài ban cũng là máu đã tuôn trào tự cạnh sườn, khi Ngài được giương cao trên Thập Giá, trở nên Đấng Khơi Nguồn Sự Sống cho chúng ta.
Vì lý do đó, Thánh Gioan đã nhấn mạnh đến việc kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể, đồng hoá với Ngài, nên một với Ngài : “Ai ăn thịt Tôi và uống máu Tôi thì ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy”. Thật vậy, không Bí tích nào giúp chúng ta sống với Chúa, sống nhờ Chúa và trong Chúa như Bí tích Thánh Thể. Từ đó mà chúng ta mới có thể khẳng định như Thánh Phaolô : “Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Ga l2,20).
§  Thinh lặng giây lát
§  Hát : “Ta là Bánh hằng sống” (pk 1)
§  Gợi ý 2 :
Mỗi khi cử hành Bí tích Thánh Thể, Hội Thánh thâm tín rằng : Chúa đã đến và đang hiện diện thực sự giữa chúng ta, nhưng hiện diện của Người đồng thời là hiện diện dấu ẩn dưới hình bánh hình rượu. Vì thế, chúng ta vẫn đợi chờ ngày hồng phúc, ngày Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng ta ngự đến, và chúng ta khẩn nguyện Thiên Chúa Cha trong thánh lễ mỗi ngày : Xin thương nhận tất cả vào nước Cha, nơi chúng con hy vọng được vui hưởng vinh quang Cha muôn đời, khi Cha lau sạch nước mắt chúng con, bấy giờ chúng con sẽ được chiêm ngưỡng Cha tường tận, nên muôn đời sẽ được giống như Cha là Thiên Chúa chúng con và sẽ dâng lời ca ngợi Cha khôn cùng, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Quả vậy, như Đức Thánh Cha Gioan Phaolô viết, trong thông điệp Giáo Hội từ Thánh Thể số 18 : “Bí tích Thánh Thể là hướng đến điểm chung kết, một sự kiện trước niềm vui sung mãn Chúa Kitô đã hứa (Ga 15,1). Bí tích Thánh Thể theo một nghĩa nào đó là sự nếm trước niềm vui thiên đàng, đảm bảo cho vinh quang sẽ tới. Trong Thánh Thể, tất cả đều diễn tả sự chờ đợi đầy tin tưởng này : “Chúng con mong ước niềm hạnh phúc mà Chúa đã hứa và sự quang lâm của Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con”.
Ai nuôi mình bằng Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể sẽ không cần đợi tới thế giới bên kia mới lãnh nhận sự sống đời đời, họ đã chiếm hữu ngay từ đời này, như hoa quả đầu mùa của sự sung mãn đã tới, liên hệ đến toàn thể con người. Thật vậy, trong Bí Tích Thánh Thể chúng ta cũng nhận được sự đảm bảo về việc thân xác sống lại trong ngày sau hết, như lời của chính Đức Giêsu đã nói trong Tin Mừng Gioan : “Ai ăn thịt tôi và uống máu Tôi, người ấy sẽ sống đời đời, và Tôi, Tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết (Ga 6,54). Bảo đảm về sự phục sinh trong tương lai đến từ việc thịt của Con Người, được trao ban làm của ăn, cũng chính là thân xác vinh quang của Đấng Phục Sinh. Có thể nói, với Bí tích Thánh Thể, người tín hữu như nắm được bí quyết của sự Phục Sinh. Vì thế, Thánh Inhaxiô thành Antôkia đã định nghĩa một cách hết sức chính xác : Bí tích Thánh Thể như liều thuốc trường sinh, một phương thuốc diệt trừ sự chết.
§  Thinh lặng giây lát.
§  Hát : “Ta là Bánh hằng sống” (pk 2)

III. Lời nguyện
§  Cầu nguyện riêng ít phút. (Thinh laëng)

§  Lời nguyện chung.

Hội Thánh luôn thiết tha mời gọi con cái mình tham dự Bí tích Thánh Thể một cách ý thức , sốt sắng và có hiệu quả. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho lời mời gọi của Hội Thánh được các tín hữu lắng nghe và thực hiện.
Xin Chúa nhậm lời chúng con.
Ai ăn Bánh này sẽ sống đời. Xin cho những người sắp từ giã cuộc đời dọn mình xứng đáng rước Mình Máu Thánh Chúa, để được nâng đỡ trong đau đớn và thêm sức mạnh trên đường về quê trời.
Xin Chúa nhậm lời chúng con.
Hiện nay trên thế giới có biết bao người đói khát không chỉ cơm bánh mà còn khao khát sự sống thần linh. Chúng ta cầu xin Chúa cho con người biết tìm đến với Chúa và biết khao khát đón nhận Mình và Máu Thánh Chúa như của ăn đảm bảo cho sự sống muôn đời.
Xin Chúa nhậm lời chúng con.
Đức Giêsu là tấm Bánh Cha trên trời ban xuống để nuôi dưỡng người tín hữu. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người chúng ta biết tận hưởng nguồn lương thực thiêng liêng cao quí này, để ngày càng lớn lên trong đức tin, đức cậy và đức mến, đợi chờ ngày được tham dự vào sự sống viên mãn mai sau.
Xin Chúa nhậm lời chúng con.

IV. Phép lành Mình Thánh Chúa  (Khi Chaàu Löôït thì khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi Keát thuùc)
                                                                             
§  Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng.
§  Hát : “Đây nhiệm Tích”.
§  Lời nguyện.
§  Phép Lành Mình Thánh Chúa.

[
V. Bế mạc    §  Hát kết thúc.



GIÔØ CHAÀU TT 16

HIỆP NHẤT TRONG HOÀ BÌNH

I. Khai mạc
§ Đặt Mình Thánh  (Khi Chaàu Löôït khoâng coù muïc naøy. Chæ baét ñaàu haùt baøi kính Mình Thaùnh)
§  Hát Kính Thánh Thể
§  Lời nguyện mở đầu :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, lời cuối cùng Chúa nói với các môn đệ trước khi Chúa về trời là : “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,19-20). Lời đó vẫn luôn mới mẻ và vang vọng trong tâm hồn mỗi người chúng con. Chúa hiện diện với chúng con trong Hội Thánh, Chúa hiện diện với chúng con trong từng biến cố của cuộc sống, Chúa hiện diện với chúng con trong những người anh em đồng loại, và đặc biệt Chúa hiện diện với chúng con trong Bí tích Thánh Thể, để mỗi ngày chúng con được đón rước Chúa. Chúa hiện diện trong Bí tích Thánh Thể là vì Chúa yêu thương chúng con, Chúa muốn gần gũi chúng con, Chúa muốn chia sẻ sự sống cho chúng con và Chúa muốn cứu độ chúng con. Thánh Thể Chúa là nguồn ơn thiêng phong phú cho con người ở khắp nơi và cho mọi thời đại.
      Lạy Chúa, ngày hôm nay chúng con hướng về sự hiệp nhất của Hội Thánh và của mọi người trên thế giới, xin Chúa tuôn đổ tình yêu của Chúa xuống và biến đổi mọi người, mọi dân nước trên thế giới này biết sống thân thiện, hiệp nhất với nhau trong tình yêu của Chúa.


II. Lắng nghe Lời Chúa và suy niệm
§  Bài đọc 1 : 1Cr 10,15-17
§  Suy Niệm :
Lạy Chúa, chúng con được Chúa qui tụ trong Hội Thánh để làm nên một thân thể duy nhất, Hội Thánh là nơi Chúa đang hiện diện và ở giữa chúng con. Lời của Thánh Phaolô nhắc cho chúng con biết ý thức lại, Hội Thánh là thân thể của Chúa mà mỗi Kitô hữu chúng con là chi thể của thân thể Chúa. Bàn tiệc Thánh Thể mà chúng con tham dự mỗi ngày làm nên sự hiệp nhất và đồng thời là dấu chỉ của hiệp nhất, vì tất cả mọi Kitô hữu đều thông phần vào Mình và Máu Thánh Chúa, làm thành thân thể duy nhất.
Đó là điều chúng con xác tín và tuyên xưng trong đức tin. Vì thế để cho Hội Thánh được duy nhất và nên một thì tất cả mọi Kitô hữu chúng con phải có bổn phận yêu mến Hội Thánh, trung thành và xây dựng Hội Thánh trong tinh thần hiệp nhất và huynh đệ, như  lời thánh Phaolô nói với tín hữu Êphêsô : “Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại ; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau. Anh hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hòa và gắn bó với nhau. Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.” (Ep 4,2-6)
Lạy Chúa, nhìn vào thế giới chúng con đang sống, một thế giới đang biï phân hóa, chia rẽ, một thế giới đang lan tràn những hiểm hoạ đe dọa đến sự sống con người : đói kém, chiến tranh, hận thù và cả những tai hoạ thiên nhiên nữa. Tất cả xảy ra, trực tiếp hoặc gián tiếp, là vì con người vẫn tiếp tục tranh giành quyền lợi, kỳ thị, nghi kỵ lẫn nhau, và dường như con người ngày càng nhẫn tâm hơn, càng đối xử tàn tệ hơn với đồng loại của mình, nhất là với bao nhiêu hình thức nô lệ mới, nô lệ trẻ em, nô lệ phụ nữ. Quả thật, đau khổ và chết chóc vẫn tiếp tục đè nặng và đe doạ đời sống của  tất cả nhân loại chúng con.
Lạy Chúa, đứng trước những thống khổ đặc biệt do sự chia rẽ của con người, chúng con càng muốn cậy trông vào Chúa là Đấng giàu lòng xót thương, muốn qui tụ tất cả nên một, như gà mẹ ủ ấp con dưới cánh. Xin Chúa đừng để lịch sử nhân loại đi vào ngõ cụt, xin Chúa ban cho mỗi người chúng con một trái tim biết yêu thương tha thứ. Chúng con tin rằng, chỉ có lòng nhân từ và quảng đại thứ tha, phát xuất từ trái tim yêu thương của Chúa, chúng con mới có thể hàn gắn và xây dựng tinh thần đối thoại hiệp nhất với nhau.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết loại bỏ những gì gây chia rẽ ngay trong đời sống chúng con : ghen ghét, bất công, hiềm thù, nghi kỵ, và cổ võ những gì kiến tạo cho sự hiệp nhất như sống hòa thuận, tương trợ, cố gắng hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau trong lòng mến chân thành. Vì chỉ có tình thương mới có sức mạnh nối kết và xây dựng.
§  Hát …
§  Bài đọc 2 : Ga 17, 17-23
§  Suy niệm :
Lạy Chúa, lời cầu nguyện của Chúa  trong bữa tiệc ly là lời cầu nguyện cho sự hiệp nhất giữa các môn đệ và cho tất cả những người tin vào Thiên Chúa. Chúa đã cầu nguyện cho tất cả chúng con được trở nên một, như các chi thể trong một thân thể duy nhất là Hội Thánh của Chúa. Cũng như Chúa kết hợp với Chúa Cha, nên một với Cha trong tình yêu thương, chúng con cũng được Chúa kêu gọi hiệp nhất nên một trong tình yêu thương của Thiên Chúa. Hơn nữa, Chúa yêu thương chúng con và kết hợp với chúng con, để qua đó chúng con được kêu gọi sống hiệp nhất yêu thương nhau.
Lạy Chúa, Chúa hiện diện trong cuộc sống chúng con với tất cả quyền năng và tình yêu, Chúa là cùng đích các ý hướng và là mẫu mực cho các hành động của chúng con. Tình yêu của Chúa luôn khơi lên trong tâm trí chúng con ý thức về sự hiệp nhất, như Chúa đã luôn cầu xin với Chúa Cha cho tất cả các tín hữu Kitô được nên một trong Chúa. Xin đổi mới chúng con bằng sức mạnh của Thần Khí Chúa, để chúng con trở thành dấu chỉ của sự hiệp nhất, một chứng tá thật cần thiết giữa thế giới còn đầy bất hòa này. Như Thánh Gioan đã nói : “chính nơi điều này mà mọi người sẽ nhận ra chúng con là môn đệ của Chúa là chúng con yêu thương nhau.” (Ga 13,35), xin Chúa cho chúng con cũng biết kiểm điểm lại bản thân chúng con, xem mình đã sống luật yêu thương của Chúa như thế nào, vì bao lâu còn bất hòa, còn chia rẽ giữa chúng con, thì bấy lâu chúng con không thể loan báo Tin Mừng hiệp nhất cho bất cứ ai.
Lạy Chúa, Chúa đã đến thế gian qui tụ tất cả mọi người thành một gia đình duy nhất, và chính tình yêu thương của Chúa liên kết chúng con lại với nhau, giúp chúng con vượt qua mọi khác biệt về màu da, chủng tộc, ngôn ngữ, tôn giáo, để tất cả chúng con đều có thể là anh em với nhau trong cùng một đại gia đình và cùng một Cha trên trời. Chúa luôn mời gọi chúng con lấy niềm tin và tình yêu thương để củng cố sự hiệp nhất đó. Tình yêu của Chúa là mẫu mực, Chúa yêu thương chúng con trước để chúng con biết yêu thương nhau. Tình yêu của Chúa cũng thúc đẩy chúng con biết trải rộng tình yêu đến với mọi người. Ước gì, trong đại gia đình nhân loại, mọi người biết nhận ra nhau như anh em và nhận biết Thiên Chúa là Cha đích thực của tất cả mọi người.


III. Kết thúc  (Khi Chaàu Löôït thì khoâng coù muïc naøy. Chæ haùt baøi keát thuùc)
§  Hát : “Này con là đá”.
§  Lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng.
§  Hát “Đây nhiệm tích”.
§  Lời nguyện và Phép Lành Mình Thánh Chúa.
§  Hát :  kết thúc.





GIỜ CHẦU TT 17

 

[ĐỨNG] (Dấu đơn) Hát kinh Chúa Thánh Thần.       
NHD: Dẫn ý mở đầu: Chúng ta quy tụ nơi đây để suy niệm về bánh sự sống. Chúa Giêsu đã loan báo cho dân chúng về một thức ăn đến từ trời và có hiệu lực ban sự sống vĩnh cửu. Tiếp đó Ngài qủa quyết:Ngài là Bánh Sự Sống đến từ trời và Ngài nói phải tin ở nơi Ngài để được sự sống đời đời.
Đọc: Kinh Tin, Cậy, Mến, Kinh Ăn năn tội.     [QUÌ]

t : CON MẾN YÊU   G. KNHT. 407

1. Con mến yêu tin thờ trong lòng. Cùng chút tình ngây thơ ngóng trông. Trong Thánh Thể Chúa Cả càn khôn, hằng náu thân tù hãm vì con.
ĐK: GIỜ ĐÂY HẠNH PHÚC  ĐỘC NHẤT ĐỜI CON: ÊM ĐỀM CHÚA NHÌN HẠNH PHÚC NÀO HƠN? LÒNG CON NGÂY NGẤT TIN CHÚA YÊU CHÚA. TRONG TÌNH CHÚA YÊU CON PHÓ DÂNG TÂM HỒN.
2. Con khấn xin cho đoàn chiên lành. Hằng quyết lòng nêu gương ái nhân. Yêu Chúa Cả lánh bỏ lợi danh, vì Chúa không hề chút từ nan.
Đề tài suy niệm:
Bí Tích Thánh Thể: Bánh Trường Sinh nuôi dưỡng sự sống siêu nhiên.
Đọc dẫn ý. ….
[ĐỨNG]  Tin Mừng theo Thánh Gioan.(6, 47-51) (cho CĐ đọc chung)   

[NGỒI]  Suy niệm: Đức Giêsu đã nói rằng, để nuôi sống mình bằng bánh sự sống, cần phải đến với Ngài và tin ở nơi  Ngài. Ở đây Ngài qủa quyết: Để sống đời đời phải ăn bánh Ngài ban.
Ngài xác định rằng: Bánh Ngài ban chính là Thịt Mình Ngài vì sự sống thế gian.
Ăn: Đó là từ Chúa Giêsu dùng nhiều trong huấn dụ Ngài nói trong bữa tiệc ly:” Hãy cầm lấy mà ăn”. Ngài đã nói với các môn đệ như thế khi trao miếng bánh cho các ông.
Tự nhiên ai cũng muốn sống mạnh khỏe và sống lâu, nên người ta tìm cho có của ăn thức uống để duy trì và phát triển sự sống về phần xác. Chúng ta còn cần được sống sự sống siêu nhiên về phần hồn.
Chúa cứu chuộc ta đã ban cho ta Mình Máu Thánh Chúa trong hình bánh rượu, làm lương thực trường sinh ban tặng, duy trì và phát triển sự sống siêu nhiên cho ta.

Cầu xin:    [QUÌ]
A. Lời Chúa trang trọng tuyên bố trong bữa tiệc ly : “Này là Mình Thầy, này là Máu Thầy, các con hãy nhận lấy mà ăn”. Là thể hiện tình yêu cao vời, Chúa muốn Mình và Máu Thánh Chúa tan trong chúng con, để chúng con được thông phần thiên tính của Chúa.

B. Xin Chúa thánh hóa chúng con để chúng con được là Kitô thứ hai, có được an bình, hoan lạc và yêu thương của Ba Ngôi Thiên Chúa.

A. Chúng con hiểu rằng: Chúa đã yêu thương chúng con đến nỗi ban con một Chúa cho chúng con, vì tình yêu tuyệt hảo của Chúa, Chúa Kitô đã cho chúng con ngay cả mạng sống để thể hiện tình yêu, cho chúng con chính Mình và Máu Thánh Chúa. Chúa đã hứa ai ăn Thịt và uống Máu Chúa cách trọn hảo sẽ được sống đời đời.

B. Lạy Chúa! Xin cho chúng con được sự sống đời đời với Chúa.

A. Lời Chúa và cử chỉ của Chúa trong bữa tiệc ly không phải là lới nói và cử chỉ tượng trưng, nhưng là thể hiện tình yêu Chúa trong chúng con, xin cho chúng con hiểu được ý nghĩa xác thực của phép Thánh Thể.
 [ĐỨNG]   Hát:        DỰ TIỆC THÁNH    Gm. TCCĐ. 208                             
ĐK. HỠI AI NGƯỜI ĐÓI NGHÈO YẾU HÈN,  TIỆC CHA BAN ĐANG CHỜ CON MAU TỚI. CHÍNH CHA LÀ BÁNH THẦN DƯỠNG HỒN CHO MUÔN DÂN ĐƯỢC SỐNG NO MUÔN ĐỜI.
1. Này đây bánh từ chốn thánh trên trời được ban xuống nuôi người trên đường dương thế. Đây man-na chân chính nuôi sống muôn đời. Cha ban cho những người nghèo đói mọi nơi.
2. Nào ai khát, này Máu Thánh tuôn tràn. Là của uống tinh tuyền cho người mong ước. Cha hân hoan ban xuống ân phúc chan hòa, Cha cho con chết và được sống cùng Cha.

Đề tài suy niệm hai:
Ăn uống Mình Thánh Chúa sẽ được sống  đời đời và được hợp nhất với Chúa.
Tin Mừng Gioan. (6, 52-58)  (có thể cho CĐ đọc chung)   [ĐỨNG]

[NGỒI]    Suy niệm: :  Nicôđêmô đã hỏi Chúa Giêsu trong đêm: “Làm sao một người đã già rồi lại có thể sinh ra? Há còn có thể vào lòng mẹ lại lần nữa mà sinh ra ư? Ông nghĩ đến một khía cạnh thật con người, rất trần gian. Bởi đó ông đã không hiểu. Chúa Giêsu trả lời ông : “Sự gì sinh ra bởi xác thịt là xác thịt, và sự gì sinh ra bởi Thần Khí là Thần Khí”.
Với Bánh Sự Sống cũng thế, người Do Thái đã cố gắng hiểu tất cả theo cái nhìn rất con người, rất xác thịt. Do đó, họ đã không hiểu gì cả. Tất cả phải hiểu theo cái nhìn thiêng liêng.
Thánh Thể không chỉ là bánh và rượu có đó trên bàn, Thánh Thể chính là bánh mà người ta ăn và rượu người ta đưa lên miệng để uống. Cử hành Thánh Thể, đó là ăn Thịt Mình Chúa Kitô, đó là uống Máu Ngài, Thịt và Máu này là của Đấng Phục Sinh. Đấng Phục Sinh Hằng Sống, bởi đó ai ăn Thịt Ngài và uống Máu Ngài thì có sự sống. Như vậy, để có sự sống, phải ăn Thịt Mình Chúa Kitô và uống Máu Ngài, phải ăn và uống trong niềm tin, Thánh Thể đòi hỏi đức tin và Thánh Thể nuôi dưỡng đức tin, Thánh Thể là mầu nhiệm đức tin.
Thánh Thể kết tạo một sự hiệp nhất vô cùng khăng khít giữa Chúa Kitô và người ăn Thịt Mình Ngài và uống Máu Ngài, Thánh Thể kết tạo một sự hợp nhất chung, một sự hiệp thông rất mật thiết, rất sâu đậm. Chúa Kitô ở trong người rước lễ và người rước lễ ở trong Chúa Kitô. Chúa Kitô làm cho người rước lễ trở nên nơi cư ngụ của Ngài và người rước lễ cũng làm như thế, họ đến cư ngụ tại nhà Chúa Kitô, họ sống trong Ngài, sự đổi trao đến trong nhau này rất thực tế, những ai ăn bánh và uống rượu Thánh Thể, chính họ trở thành Mình của Chúa Kitô.
Cầu xin:      [QUÌ]
A. Khi cử hành Thánh Lễ, chính là cử hành lể tế Thập Giá trên bàn thờ, mà xưa Chúa Kitô đã tự hiến tế cứu độ chúng con, ngày nay, Chúa giao cho Giáo Hội Công Giáo của Chúa làm nhiệm vụ tưởng niệm cái chết, phục sinh và lên trời của Người.

B. Lạy Chúa! Nhờ mầu nhiệm hiệp thông, xin cho chúng con được xứng đáng tham dự hy tế dâng Cha.

A. Trong Thánh Lễ, mọi tạo thành của Chúa được biến đổi trong Chúa Kitô, được tham dự vào tiệc Thánh, làm nhịp cầu cho bữa tiệc hạnh phúc trên nước trời, và như của ăn đàng cho hết mọi người tiến về nhà Cha.

B. Lạy Chúa! Xin Thánh Thể Chúa sinh ích cho chúng con .

A. Chúng con hiểu được rằng, chính nhờ Mình và Máu Chúa mà chúng con đón nhận, chúng con được giao cảm với Chúa và dễ dàng về nhà Cha, càng siêng năng rước lễ, mối kết hợp càng thêm chặt, chúng con có Chúa hiện diện, chúng con có Chúa sinh hoạt, và chúng con được Kitô hóa.

B. Lạy Chúa! Xin Chúa đến chiếm ngự chúng con ngày đêm, để chúng con nên một với Chúa.

Chung : Lạy Chúa! Chúa yêu thương chúng con đến nỗi hiến sự sống Chúa cho chúng con trong Bí Tích Thánh Thể, để làm lương thực trường sinh cho sự sống siêu nhiên của chúng con, xin cho chúng con siêng năng đến ăn uống Thịt Máu Chúa, cho chúng con được sự sống đời đời, và cho chúng con được dự phần vào sự sống của Chúa. Amen

Hát:        TA LÀ BÁNH HẰNG SỐNG   Am. KNHT. 423
ĐK: TA LÀ BÁNH HẰNG SỐNG, LÀ BÁNH BAN XUỐNG BỞI TRỜI. TA LÀ BÁNH TRƯỜNG SINH. AI ĂN SẼ SỐNG MUÔN ĐỜI.
1. Đây Mình Ta chính là của ăn. Và Máu Ta thật là của uống. Người ăn bánh này không còn đói khát chi, người uống Máu này sẽ được trường sinh.
2. Đây Mình Ta... Người không lãnh nhận ăn Thịt uống Máu Ta, sẽ chết hao mòn muôn đời trầm luân.
Kinh Kính Mình Thánh Chúa.
Kinh Chịu Lễ Thiêng Liêng.

Hát kết thúc “Kinh Hòa Bình”.  TCCĐ ( Trang 73b)
KINH HÒA BÌNH
Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù đem thứ tha vào nơi lăng nhục đem an hòa vào nơi tranh chấp đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Để con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng, để con dọi ánh sáng vào nơi tố tăm đem niềm vui đến chốn u sầu. Lạy Chúa xin hãy dạy con: Tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Ôi Thần Linh thánh ái xin mở rộng lòng con, xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn an bình.




GIỜ CHẦU TT 18

 

TÔN VINH CHÚA BA NGÔI
1. Người hướng dẫn xướng kinh:
_ Kinh Chúa Thánh Thần.     [ĐỨNG]
_ Kinh ăn năn tội.     [QUÌ]
2. Đặt Mình Thánh Chúa (Khi Chầu Lượt thì không có mục này, mà chỉ việc hát bài Kính Mình Thánh)
Hát:
THỜ LẠY CHÚA   F. TCCĐ. 209
ĐK : THỜ LẠY CHÚA THỜ LẠY CHÚA UY QUYỀN KHẢ ÁI TRONG HÌNH BÁNH NÁU THÂN. THỜ LẠY CHÚA THỜ LẠY CHÚA UY QUYỀN KHẢ ÁI NƯƠNG MÌNH DƯỚI THẾ TRẦN.
1. Hồi tưởng xưa kia Cha đã hy sinh nằm thánh giá. Lòng nhân ái bao la còn chưa thỏa tâm Cha mà nay Cha đến dưỡng nuôi bao linh hồn bơ vơ. Này của nuôi quý giá Mình Cha đây sẵn chờ. Chúng con xin thành tâm mến Cha. Chúng con xin thành tâm kính thờ.
3. Cầu nguyện mở đầu:
NHD: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Chúng con chào Chúa! Xin Chúa chúc lành cho chúng con và chúc lành cho những giây phút chúng con đang ở trước nhan Thánh Chúa! Chúng con tin rằng, Chúa ở đâu thì cả Cha và thần linh Cha cũng hiện diện ở đó. Chúng con mong dùng những giây phút ngắn ngủi trước Ba Ngôi Thiên Chúa để dâng lời ca tụng, vì bao kỳ công Ba Ngôi Thiên Chúa đã thực hiện cho loài người chúng con. Xin Chúa thương chấp nhận để chúng con ngày càng hiểu sâu sa hơn về Chúa Ba Ngôi, càng ngày càng hiểu sâu sa hơn về tình yêu Thiên Chúa dành cho con cái loài người chúng con, hầu chúng con biết sống hiếu thảo hơn với Cha, để mai này xứng đáng được hưởng phần gia tài của Cha, cùng với Giêsu, con yêu dấu Cha, và Chúa Thánh Thần.

4. NHD:  [ĐỨNG] Tin Mừng theo Thánh Gioan (15, 22-27).

LÒNG CHÚA ÁI TUẤT   G. TCCĐ. 205
1. Đây lòng Chúa ái tuất không bến bờ. Thương loài nhân thế đang vướng tội nhơ. Đem trót Máu Thịt nuôi dưỡng xác hồn. Ngày đêm ban xuống cho muôn ngàn ơn.
ĐK: CON XIN  KÍNH TIN SẤP MÌNH THỜ LẠY CHÚA VÀ DÂNG TIẾN LÊN NIỀM YÊU MẾN TRUNG THÀNH. TỪ NAY CON QUYẾT SỐNG TÌNH YÊU CHÚA Ở NƠI THẾ GIAN VÀ TRÊN CHỐN THIÊN ĐÌNH.
2. Trong hình bánh Chúa náu thân khó hèn. Con dù không thấy luôn vững niềm tin. Đây chính Máu Thịt con Đức ChúaTrời là vua trên hết các vua trần ai.

6. Cầu nguyện đáp xướng:
NHD: [QUÌ] (Và xướng: Chúa từng dạy...con)
Nam: Chúa từng dạy chúng con : “Thiên Chúa là tinh thần. Và tất cả những ai thờ Chúa thì phải thờ Ngài trong tinh thần và trong chân lý”.

Nữ: Trước nhan Chúa, chúng con tha thiết nài xin Chúa, cho chúng con được nhiệm hiệp với Chúa mỗi khi chúng con lên đón rước Chúa viếng ngự trong chúng con, để chúng con hiểu được phần nào sự hiệp nhất trong Ba Ngôi Thiên Chúa, Đấng tạo dựng muôn loài và là Cha nhân ái của chúng con .

Nam: Chúng con đang sống trong một thế giới trọng vật chất hơn tinh thần, trong một thế giới tự mãn vì những thành tựu khoa học nhỏ bé, khi so sánh với những sáng tạo vô biên của Cha, người ta muốn loại bỏ Cha ra khỏi cuộc sống gia đình và xã hội, người ta muốn tôn vinh mình thay vì tôn vinh Cha toàn năng.

Nữ: Lạy Cha! Trước một thế giới tự mãn và thích tôn vinh mình. Xin cho chúng con biết sống khiêm hạ, biết trầm suy cầu nguyện để thấy quyền năng sáng tạo của Cha mà tôn vinh Cha. Hăng say việc tông đồ trong khả năng của mình, để mọi người chưa biết Cha được biết Cha.

Nam: Ước gì chúng con được giống như các cô trinh nữ khôn ngoan sẵn sàng đón chàng rể tới. Ước gì chúng con được kể vào số những tâm hồn mãi mãi yêu Cha, sống cho Cha và vì Cha để danh Cha được chiếu sáng, để mọi người tin yêu Cha trong tình con thảo.
Nữ: Nhớ lại giây phút truyền tin cho Mẹ Thánh Chúa năm xưa. Ngài đã hiến trọn tâm hồn thân xác cho Chúa điều khiển, để Chúa có thể đến trần gian thực thi công cuộc cứu chuộc của Cha. Xin cho chúng con thấm được tình Cha, để chúng con biết tín thác trọn vẹn cuộc sống của chúng con cho Cha, hầu luôn được kề cận bên Cha.

Nam: Nhờ Thánh Thể Chúa, chúng con được thanh tẩy những gì không thuộc về Thiên Chúa, những gì cản trở chúng con được sống kề cận bên Chúa, hầu chúng con được trở nên một như Chúa là một cùng với Ngôi Cha và Thánh Thần Ngôi Ba.

Nữ: Lạy Chúa! Xin đặt trái tim chúng con vào trong trái tim Chúa, để chúng con được kết hợp mật thiết với Chúa hơn nữa, hầu làm vinh danh Cha và được Cha mỉm cười đón nhận.

Nam: Tâm hồn chúng con tựa như khu rừng hoang vắng, chằng chịt cây dại, giây leo, nơi ẩn thân an toàn cho rắn độc thú hoang. Được liên kết với trái tim Chúa, tâm hồn chúng con trở nên đất trống sạch lành cho ân sủng Chúa dễ triển nở.

Nữ: Nhờ Chúa âu yếm giữ gìn, chúng con xứng đáng làm đền thờ Chúa Ba Ngôi cư ngụ. Xin gìn giữ chúng con ngày đêm, ban ơn phù trợ, để chúng con trở thành cây xanh trái ngọt dâng Cha toàn ái, hầu được hưởng vinh phúc bên Cha.

Nam: Có Chúa, chúng con luôn mong danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, cho Thánh Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin ươm vào lòng chúng con những khát vọng bao la ấy, để trái đất này sớm trở thành vương quốc tình yêu, an bình, thịnh vượng và yêu thương.

Nữ: Lạy Chúa! Chúng con tự biết chúng con bất tài bất xứng. Nếu không có Chúa, chúng con chẳng thể biến khát vọng ấy thành hiện thực, nhờ tiếp rước Chúa mỗi ngày với tâm hồn thánh thiện, đơn sơ, nhiều vị thánh đã cảm hóa được những tâm hồn chai đá, biến những tâm hồn ấy thành những con thảo hiền trọn đời làm Cha hài lòng. Xin Chúa giúp chúng con.
Nam: Chúng con hiểu rằng, để đạt khát vọng làm danh Cha cả sáng, chúng con phải học hỏi Lời Chúa, sống Lời Chúa và nhiệt tình làm nhân chứng Tin Mừng giữa anh em, thực thi luật công bình, bác ái với bản thân và hết mọi người.

Nữ: Xưa Chúa đã nêu gương cuộc sống trọn hảo giữa gia đình và giữa muôn dân. Chúa luôn thi hành thánh ý Cha trong mọi hoàn cảnh. Xin giúp chúng con sống trọn tình con thảo như xưa Chúa đã sống, để chúng con sống xứng đáng là con Cha toàn thiện, toàn ái.

Nam: Chúng con tràn đầy những khát vọng trần thế: Khát vọng được sức khỏe, hạnh phúc dư đầy. Khát vọng được giàu có danh vọng. Giữa muôn vàn khát vọng trần tục còn đâu chỗ trống cho khát vọng danh Cha cả sáng. Chúng con hiểu: Chẳng hoa nào mọc được giữa lùm gai, cỏ dại nếu không có sự trợ giúp siêu nhiên của Chúa.

Nữ: Lạy Chúa! Xin giúp chúng con hiểu được thánh ý Chúa trong đời hiện tại để biết sống an phận. Vì Chúa từng dạy : “Phúc cho ai sống tinh thần nghèo khó vì nước trời là của họ”.
Xin Chúa cho chúng con sức mạnh để chúng con vượt thắng được những ước vọng phù phiếm, vươn lên tới những ước vọng thánh thiêng, để chúng con gặp được Chúa và giúp người khác gặp được Chúa.

Nam: Chúng con thật khó khăn phân biệt khát vọng chính đáng của con tim. Vì chúng con chỉ biết đặt tay lên trái tim đầ khát vọng, chứ chưa dám đem con tim khát vọng đặt trên bàn tay để kềm bớt những khát vọng vô ích. Vì chúng con chưa biết bỏ mình để yêu Chúa và yêu tha nhân hết lòng, hết sức chúng con.

Nữ: Xin giúp chúng con biết từ bỏ mình sống nhiệm hiệp với Chúa. Biết thi hành nghiêm chỉnh hai huấn lệnh mến Chúa yêu người Chúa truyền dạy.

Nam: Và trên hết chúng con được Chúa dạy, chúng con có một Cha trên trời dành cho chúng con kho báu vô tận, là được thông hưởng nguồn hoan lạc vô biên của Ba Ngôi Thiên Chúa, cùng với các Thánh của Chúa trên quê trời vĩnh cửu.

Nữ: Xin Chúa giúp chúng con biết đáp trả ân tình Chúa, để chúng con xứng đáng hưởng gia tài Chúa hứa, chúng con xác tín với ân sủng Chúa, chúng con có thể làm được tất cả. Xin Chúa nhận lời chúng con .

Chung: (Kinh tình yêu của Cha Thánh Gioan M Vianney)
Lạy Chúa con thương Chúa./ Khát vọng duy nhất của con là được thương Chúa tới hơi thở cuối cùng .
Lạy Chúa! Con thương Chúa./ Chúa là Đấng vô cùng khả ái/ Con thích chết đang lúc con thương Chúa còn hơn là sống một giây không thương Chúa.
     Lạy Chúa! Con thương Chúa./ Con khát khao thiên đàng cũng chỉ để con được diễm phúc thương Chúa cách trọn hảo mà thôi.
Lạy Chúa! Con thương Chúa./ Con sợ hỏa ngục cũng chỉ vì nơi đó không bao giờ có niềm an ủi ngọt ngào là thương Chúa.
     Lạy Chúa! Nếu miệng lưỡi con không thể từng giây phút kêu lên/ Con thương Chúa/ thì ít ra bao nhiêu lần con thở/ là bấy nhiêu lần tim con lập lại cho Chúa:/ Con thương Chúa/ xin Chúa ban cho con ơn này/ là chịu đau khổ trong khi con đang thương Chúa/ và con thương Chúa đang khi chịu đau khổ/ để một ngày kia/ trong hơi tàn/ con vẫn thương Chúa và con cảm nghiệm được tình con thương Chúa.
     Lạy Chúa!/ Xin cho con càng gần giây phút cuối cùng đời con/ cho tình con yêu Chúa ngày càng gia tăng nồng nàn và trọn hảo. Amen.

NHD:   [ĐỨNG]
HƯỚNG VỀ CHÚA       F. TCCĐ. 104
ĐK. CHÚA ƠI HỒN CON HƯỚNG VỀ CHÚA, TỰA HOA HƯỚNG DƯƠNG THẮM MẦU. NHƯ NAI VÀNG TÌM ĐẾN SUỐI TRONG HỒN CON TRÔNG ĐỢI CHÚA GIỮA CƠN U SẦU.
1. Bơ vơ kiếp sống gian trần hồn con đêm ngày thao thức Chúa ơi hồn con mong về bên Chúa, tàn héo trong vũng lệ sầu. Đời con ê chề muôn nỗi khát mong nghỉ yên trong Chúa nhân hiền.
2. Tim con mang vết thương tình. Từ lâu in hình sao sáng Chúa ơi hồn con ghi tạc lên Chúa. Ngày tháng mơ ước thiên đường trần gian như lò nung nấu đến khi nghỉ yên trong Chúa nhân từ.
3. Lang thang trong chốn lưu đầy, hồn con như đàn nai khát Chúa ơi hồn con mong về bên Chúa. Ngày tháng mơ suối diệu huyền. Vượt qua muôn đường gai đá Chúa ơi hồn con mong Chúa đêm ngày.

NHD:  [NGỒI] nghe đoạn sách Thánh: Rm 8, 28-29
NHD:  [ĐỨNG]
LẠY CHÚA   (Am. TCCD. 108)
ĐK. LẠY CHÚA BAO NGÀY THÁNG CON HẰNG MƠ ƯỚC TÌM VỀ BÊN CHÚA NGUỒN VUI SUỐI AN HÒA.
1. Nai rừng luôn khát khao luôn khát khao dòng nước ước mong về hằng ước mong về về bên suối trong.
2. Lữ hành nơi khách lưu nơi khách lưu sầu nhớ ước mong về hằng ước mong về về quê dấu yêu.
3. Chim đàn tung cánh bay tung cánh bay ngàn hướng ước mong về hằng ước mong về về tổ ấm êm.

Cầu nguyện đáp xướng:
(NHD:  [QUÌ] ; NHD: Lạy Cha! ...)
Nam: Lạy Cha! Cha đã dựng nên con và đặt con vào trong thế giới này chỉ vì yêu con/ muốn con được chia sẻ hoan lạc tình ái của Ba Ngôi Chí Thánh/ Cha đã sai Con Một Cha xuống trần dạy cho con biết về Nước Trời và giải thoát con khỏi vòng kiềm tỏa tội nguyên.

Nữ: Xin Cha tiếp tục để cho Thánh Thần Ngôi Ba/ nguồn hoan lạc hiệp nhất trong Ba Ngôi Thiên Chúa/ ở bên chúng con mãi mãi/ để chúng con được hướng dẫn/ để chúng con được sưởi ấm hầu tỏa vinh quang Cha đến mọi người.

Nam: Lạy Cha! Xin dạy chúng con biết quảng đại/ biết phụng sự Cha không tính toán/ biết chiến đấu chống ba thù mà không ngại mang thương tích/ biết làm việc vì danh Cha không hề sợ mỏi mệt/ biết dấn thân phục vụ mà không hề mong chờ được đáp trả/ tất cả chỉ vì yêu Cha và yêu tha nhân đồng loại.

Nữ: Chúng con tha thiết nài xin Cha ban cho chúng con những ơn cần thiết/ để chu toàn nhiệm vụ con thảo hiền cách trọn hảo.

Nam: Lạy Chúa Giêsu! Bóng tối bao bọc quanh chúng con/ khiến chúng con khó nhận ra ánh sáng soi đường của Chúa luôn hướng dẫn đời chúng con/ vất vả cuộc sống và những thất bại trên bước đường Tông đồ/ làm chúng con sợ sệt quên mất sự hiện diện của Chúa hướng dẫn chúng con/ Lạy Chúa/ xin thương xót chúng con.

Nữ: Lạy Chúa! Xin giúp chúng con biết dừng bước khi chúng con bắt đầu lạc xa tình Chúa/ tính tự kiêu và vô ân bạc nghĩa làm chúng con xa dần ánh sáng chỉ đường của Chúa/ xin luôn ở bên chúng con để bóng tối không làm chúng con hoảng loạn.

Nam: Xin Chúa dạy chúng con tin tưởng vào Chúa/ dù chúng con không hiểu được công trình sáng tạo của Chúa/ dù chúng con tăm tối không hiểu được ý Chúa nhiệm mầu/ xin Chúa ban đức tin cho chúng con để chúng con yên tâm phụng sự Chúa.

Nữ: Xin cho chúng con biết khiêm tốn/ vì chỉ khi biết khiêm tốn/ chúng con mới có niềm tin yêu vào Chúa.

Nam: Xin ban cho chúng con sự trong sáng để biết vui chấp nhận những khuyết điểm mà khiêm tốn sửa mình/ xin giúp chúng con hiểu ra những sai lỗi của mình mà dễ dàng tha thứ cho người khác.

Nữ: Lạy Chúa! Xin giúp chúng con dứt bỏ những đam mê, sai lỗi chính chúng con tạo nên/ xin giúp chúng con duy trì những điều thiện Chúa đã ươm vào trong chúng con khi dựng nên chúng con.

Nam: Chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con nhận ra những khuyết tật của chúng con/ vì qua chúng/ Chúa đã cho chúng con tìm ra con người thật, bất lực của chúng con/ nhờ ơn Chúa/ chúng con biết rõ chúng con phải làm gì.

Nữ: Lạy Chúa! Chúa là Thiên Chúa của chúng con/ chúng con luôn trông cậy vào Chúa/ xin Chúa đừng bao giờ thử thách để cho chúng con trơ trọi một mình.

Nam: Chúa trao cho chúng con mỗi người một một số vốn để sinh lời/ chúng con chây lười tăm tối/ xin Chúa dạy chúng con phải làm gì để đem lại lợi ích cho phần rỗi chúng con.

Nữ: Chúa ban cho chúng con một cuộc sống  hoàn hảo/ nhưng tại tội lỗi nên chúng con không thể sống hoàn hảo/ xin Chúa ban cho chúng con biết nhìn mọi biến cố cuộc đời qua niềm tin yêu Chúa hằng quan tâm/ để chúng con biến nước mắt thành niềm vui/ biến đau thương chán nản thành hy vọng.

Nam: Lạy Chúa! xin Chúa giúp chúng con biết theo con đường thanh cao và thánh thiêng Chúa vạch sẵn cho chúng con/ xin đừng để chúng con bước mãi trên con đường đất thấp phủ đầy sương/ đưa linh hồn chúng con đến hư mất đời đời.

Nữ : Lạy Chúa! Chúa biết chúng con cần đến Chúa/ không Chúa/ chúng con chẳng thể phân biệt mê lộ và chính lộ/ xin Chúa giúp chúng con.

Nam: Lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng con! Xin Chúa ở trong con tim chúng con để dạy chúng con biết yêu thương/ xin Chúa ở trong con mắt chúng con để điều khiển cái nhìn của chúng con/ xin Chúa ở trong miệng chúng con để dạy chúng con nói/ xin Chúa ở trong tâm trí chúng con để chúng con nhận ra chúng con và tha nhân/ và xin Chúa ở trong suốt cuộc đời chúng con để cuộc đời chúng con đầy tràn Chúa.

Nữ: Ôi! Lạy Chúa! Khi trái đất bừng lên ngọn lửa yêu thương Chúa khắp nơi nơi/ khi trái đất người người đều tôn vinh và nói lời yêu thương Chúa mỗi ngày/ chúng con sẽ được sống những ngày an bình đầy sữa và mật ong/ hạnh phúc biết bao!/ Xin Chúa thương xót chúng con.

Chung: Lạy Chúa! Xin Chúa đặt vào lòng  chúng con tình yêu và ân sủng Chúa/ để chúng con biết hiến dâng chính bản thân chúng con cho Chúa/ Lạy Chúa!/ Chúa đã ban cho chúng con tự do/ trí nhớ/ trí hiểu/ ý chí và mọi sự chúng con thương mến/ bây giờ chúng con xin trao lại cho Chúa để phụng sự Chúa/ chúng con chỉ xin Chúa một điều duy nhất/ là tình yêu và ân sủng Chúa mà thôi/ chúng con biết/ Chúa thích chúng con mãi mãi là những đứa con nhỏ dại/ luôn cần đến Chúa/ xin Chúa giúp chúng con biết sống nhỏ bé/ tín thác và khiêm hạ để mãi mãi chúng con là của Chúa và cho Chúa mà thôi. Amen.

KẾT THÚC :   Hát tạ : HỒNG ÂN THIÊN CHÚA
ĐK. HỒNG ÂN THIÊN CHÚA BAO LA, MUÔN ĐỜI CON SẼ NGỢI CA ƠN NGƯỜI.
1. Qua bao nhiêu dòng đời dưới thế, qua bao nhiêu thế hệ dương gian. Tung hô chân lý cao quang, miệng con theo với cung đàn hoan ca.
2. Vinh danh Cha và Ngôi Con Chúa, với Thánh Linh muôn thuở trước sau. Ba Ngôi nguyên lý cao sâu, thời gian không chút phai mầu vinh hoa.







GIỜ CHẦU TT 19

 

I. KHAI MẠC: Làm dấu -Hát kinh Chúa Thánh Thần. [ĐỨNG]
 -Đọc kinh Tin, Cậy, Mến và kinh Ăn Năn Tội .  [QUÌ]
 -Hát : Đây lòng Chúa ái tuất không bến bờ, thương loài nhân thế đang vướng tội nhơ. Đem trót Máu Thịt nuôi dưỡng xác hồn . Ngày đêm ban xuống cho muôn ngàn ơn .
ĐK : CON XIN KÍNH TIN SẤP MÌNH THỜ LẠY CHÚA VÀ DÂNG TIẾN LÊN NIỀM YÊU MẾN TRUNG THÀNH. TỪ NAY CON QUYẾT SỐNG TÌNH YÊU CHÚA Ở NƠI THẾ GIAN VÀ TRÊN CHỐN THIÊN ĐÌNH.

II. LỜI CHÚA :
Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan         [ĐỨNG]    
(có thể mời CĐ đọc chung)
Khi ấy , người Do Thái xô xát nhau mà rằng: Làm sao Ông có thể cho ta ăn thịt mình được ? Vậy Đức Giêsu nói với họ : Qủa thật, qủa thật, Ta bảo các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống Máu Ngài, các ngươi không có sự sống nơi mình các ngươi. Ai ăn Thịt và uống Máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta sẽ cho nó sống lại trong ngày sau hết. Vì Thịt Ta thật là của ăn,và Máu Ta thật là của uống.
Kẻ ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì lưu lại trong ta,và Ta ở trong kẻ ấy.Cũng như Cha, Đấng hằng sống, đã sai Ta, và Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta cũng vậy, nó sẽ sống nhờ Ta.
Bánh này là Bánh bởi trời xuống, không phải như Cha ông các ngươi đã ăn và đã chết, kẻ ăn Bánh này sẽ sống đời đời.
Các điều ấy, Ngài đã nói khi giảng dạy trong hội đường tại Ca-phac-na-um. Nghe rồi, trong các môn đồ của Ngài có nhiều người nói: Lời chi mà sỗng sượng thế. Ai nào có thể nghe nổi! Nơi mình Ngài Đức Giêsu biết môn đồ Ngài kêu ca về điều ấy, thì Ngài nói với họ: Điều ấy làm cho các ngươi gai chướng ư? Vậy nếu các ngươi trông thấy Con Người lên nơi Ngài đã có trước... Thần khí mới tác sinh, xác thịt thì không ích gì. Lời ta đã nói với các ngươi là thần khí và là sự sống. Nhưng trong các ngươi có những kẻ không tin. Vì chưng từ đầu, Đức Giêsu đã biết ai là những kẻ không tin và ai là kẻ sẽ nộp Ngài và Ngài nói: Ta đã bảo các ngươi: Không ai có thể đến với Ta, trừ phi là đã được Cha ban cho. Từ đó nhiều môn đồ của Ngài đã rút lui, và không còn đi theo Ngài nữa.

SUY NIỆM:   [NGỒI]
Thánh Thể là bí tích do quyền năng và tình thương của Chúa. Với tư cách là Thiên Chúa toàn năng, làm chủ muôn loài muôn sự, có thể tạo dựng mọi sự từ hư vô, có thể biến đổi mọi sự, Chúa Giêsu đã biến đổi bánh và rượu nên Mình Máu Ngài.
Ngài lập ra bí tích Thánh Thể để có mặt giữa loài người và để ở cùng con người cho đến tận thế, đúng như lời hứa của Ngài trước khi về trời, và đúng với tên gọi của Ngài là Em-ma-nu-en, Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
Ngài cũng lập ra bí tích Thánh Thể là để mầu nhiệm của Ngài, lối sống, thái độ của Ngài được nối tiếp mãi mãi, được kéo dài, được hiện tại hóa từ đời này sang đời kia sau khi Ngài về cùng Thiên Chúa Cha.
Đồng thời, nhờ bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu tiếp tục thể hiện mãi tình thương, sự quan tâm, sự săn sóc của Ngài đối với loài người chúng ta, qua việc cứu độ chúng ta, qua việc ban Mình Máu Ngài làm lương thực nuôi sống ta, qua việc ban ơn thiêng dìu dắt, soi sáng, nâng đỡ ta.
Hát:       [QUÌ]
THỜ LẠY CHÚA   F. TCCĐ. 209
ĐK: THỜ LẠY CHÚA THỜ LẠY CHÚA UY QUYỀN KHẢ ÁI TRONG HÌNH BÁNH NÁU THÂN. THỜ LẠY CHÚA THỜ LẠY CHÚA UY QUYỀN KHẢ ÁI NƯƠNG MÌNH DƯỚI THẾ TRẦN.
1. Hồi tưởng xưa kia Cha đã hy sinh nằm Thánh Giá. Lòng nhân ái bao la còn chưa thỏa tâm Cha mà nay Cha đến dưỡng nuôi bao linh hồn bơ vơ. Này của nuôi quý giá Mình Cha đây sẵn chờ. Chúng con xin thành tâm mến Cha. Chúng con xin thành tâm kính thờ.
2. Và tổ tông xưa thu tích man-na dành sức sống. Đường quê có lâu công, mà không quản long đong. Nhờ Mình Máu Thánh dẫu trên dương gian đầy gai chông. Ngàn hiểm nguy chất đống. Hồn con bước tới cùng, tới quê thiên đàng con ước mong, Chúa thương lẽ nào con ngã lòng.
[ĐỨNG]

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Maccô

Mc 8:27-35
            Đức Giê-su và các môn đệ của Người đi tới các làng xã vùng Xê-da-rê Phi-líp-phê. Dọc đường, Người hỏi các môn đệ: "Người ta nói Thầy là ai?" Các ông đáp: "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó. “Người lại hỏi các ông: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Ông Phê-rô trả lời: "Thầy là Đấng Ki-tô”. Đức Giêsu liền cấm ngặt các ông không được nói với ai về Người. Rồi Người bắt đầu dạy cho các ông biết Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại. Người nói rõ điều đó, không úp mở. Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người. Nhưng khi Đức Giê-su quay lại, nhìn thấy các môn đệ, Người trách ông Phê-rô: "Xa-tan! Lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người." Rồi Đức Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.
SUY NIỆM:       [NGỒI]
            Theo suy nghĩ và phản ứng với tư cách là con người, có lúc Chúa Giêsu đã xao động trong tâm hồn, khi nghĩ đến cuộc thương khó. Thế nhưng có lẽ đó chỉ là suy nghĩ thoáng qua. Còn tâm tình thật của Ngài mọi lúc là không sợ cuộc thương khó, là bình tâm khi nghĩ mình sẽ phải chịu đau khổ, thậm chí còn bồn chồn khao khát được sớm tới lúc chịu thương khó. Ngài coi lúc đó là “Giờ” của cả đời Ngài, là cao điểm, bởi vì đó mới là lúc Ngài tỏ lộ với Thiên Chúa Cha tất cả tình mến của người con, tỏ lộ với loài người tất cả tình mến của một người anh, một vị chủ chăn, một Đấng Cứu Thế. Do đó vừa khi Thánh Phêrô tuyên xưng Ngài là Đức Kitô, nhưng can gián Ngài nghĩ đến việc chịu khổ nạn, Ngài đã nặng lời quở mắng vị tông đồ trưởng và mời gọi mọi người đi vào con đường vác thập giá, hy sinh mạng sống để nhận sự sống Thiên Chúa. Chúa qúy giờ chịu khổ nạn, Chúa diễn tả tất cả con người, tâm tình, thái độ của Chúa vào chính lúc Ngài chịu khổ nạn. Giờ chết ấy tóm lược tất cả đời Chúa. Nhưng để giữ mãi những điều đó, Chúa lập ra bí tích Thánh Thể. Mỗi lần nhìn ngắm Chúa trong Thánh Thể, chúng ta lại gặp tất cả đời Chúa, lại thấy tất cả con đường Chúa đã đi, lại gặp tất cả các tâm tình của Chúa. Trong giờ phút được gần Chúa đây, chúng ta hãy nhớ lại những tâm tình của Chúa, nhìn ngắm gương sống của Chúa và thành tâm ngợi khen Chúa, cầu xin Chúa.
CẦU NGUYỆN:     [QUÌ]
_ (Một người đọc) : Bây giờ hồn ta những rung động. Ta phải nói gì? Chẳng lẽ nói : Lạy Cha xin cứu con khỏi giờ này sao? Nhưng chính vì thế mà con đã đạt thấu giờ này.
_ (Tất cả đọc) : Lạy Chúa Giêsu/ Chúa ngự trong phép Thánh Thể/ với tư cách là người con chí ái của Đức Chúa Cha/ người con mọi lúc hằng yêu mến Cha trên hết mọi sự/ yêu mến tha thiết/ yêu mến nồng nàn. Tuy làm người như chúng con/ mọi lúc Chúa hằng sẵn sàng thi hành ý muốn Chúa Cha/ Chúa hằng coi ý Chúa Cha là lương thực của mình/ Chúa hằng chờ mong và nôn nao sớm đến giờ chịu khổ nạn/ để diễn tả hết tình con đối với Chúa Cha/ chúng con ca ngợi tấm lòng người con của Chúa/ xin Chúa chia sẻ cho lòng chúng con ngọn lửa yêu mến nồng nàn của Chúa/ để chúng con sống nên con cái ngoan thảo của Chúa Cha.
_ (Một người đọc) : Cầm lấy bánh và tạ ơn, Đức Giêsu bẻ ra và ban cho các tông đồ mà rằng: Này là Mình Ta, phải thí ban vì các ngươi, hãy làm sự này mà nhớ đến Ta.
_ (Tất cả đọc) : Lạy Chúa Giêsu/ Chúa ngự trong phép Thánh Thể/ để mọi lúc Chúa tiếp tục làm người anh yêu thương chúng con là đoàn em của Chúa/ làm vị chủ chăn thí thân để săn sóc và bảo vệ đàn chiên/ làm đấng cứu thế hy sinh mạng sống để cứu độ chúng con/. Xin Chúa giúp mỗi người chúng con/ luôn nhìn gương sống của Chúa và đáp lại lời kêu mời của Chúa/ là biết thí thân quên mình hơn/ biết quảng đại phục vụ kẻ khác hơn/ biết dẹp bớt tính ích kỷ/ tính chỉ biết lo cho quyền lợi riêng mình/ để chúng con nên giống Chúa/ trong thái độ để cho mình bị bẻ ra/ để cho mình bị ăn/ nghĩa là để cho mình nên tôi tớ phục vụ mọi người.
_ (Một người đọc) : Đức Giêsu cầm chén sau bữa ăn mà rằng: Chén này là giao ước mới trong máu Ta, phải đổ ra vì các ngươi.
_ (Tất cả đọc) : Lạy Chúa Giêsu/ vì yêu thương nhân loại chúng con/ Chúa đã mang phận con chiên bị tế sát/ để giao ước mới được ký kết/ để cuộc vượt qua mới diễn ra/ đưa chúng con ra khỏi đời tối tăm tội lỗi/ bước vào đời sáng tươi thánh thiện.
Chúa ở trong phép Thánh Thể/ là bằng chứng về tình Đức Chúa Cha mãi mãi yêu thương chúng con/ tha thứ cho chúng con/ biến chúng con nên dân mới/ Chúa ở trong phép Thánh Thể/ là bằng chứng cho việc chúng con đang thuộc về thế giới mới của Thiên Chúa/. Xin Chúa giúp tất cả chúng con đây/ càng ngày càng giũ bỏ con người cũ của mình/ dẹp trừ các khuyết điểm và các hành vi xấu xa/ để xứng đáng là đoàn người đã được Chúa cứu độ và giải thoát.
_ (Một người đọc) : Qua việc Chúa cho mọi tín hữu cùng ăn một bánh và uống một chén đã trở thành Mình Máu Chúa, Chúa muốn hiệp nhất mọi người trong một đức tin, một tâm tình, một sự sống.
_ (Tất cả đọc) : Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể/ hằng ngày chúng con đến nhà thờ này/ cùng ngồi bên nhau tham dự phụng vụ/ vì chính Chúa quy tụ chúng con thành một đại gia đình mặn mà tình nghĩa/ xin Chúa giúp mọi người chúng con/ cách riêng làng (khu) chúng con biết sống thân tình với nhau trong cả những giờ ở ngoài nhà thờ/ biết quan tâm lưu ý đến nhau khi vui cũng như lúc buồn/ biết giúp đỡ nhau tận tình/ xin Chúa làm cho lòng chúng con quảng đại/ để nếu chưa thí thân hay chịu thiệt thòi vì nhau được như Chúa nêu gương thí thân/ ít nữa chúng con cư xử theo luật công bằng và sự tôn trọng với nhau/ để nếu chưa gánh tội kẻ khác như Chúa nêu gương/ chúng con biết rộng lượng tha thứ những sai lỗi cho nhau.
Hát:                                NIỀM TÂM SỰ                                           
[ĐỨNG]  ĐK. THẦY YÊU CHÚNG CON LỜI AI NÓI CHO CÙNG, THẦY YÊU CHÚNG CON THẦY SINH XUỐNG GIAN TRẦN. THẦY YÊU CHÚNG CON THẦY BAN TRÓT THÂN MÌNH, ĐỂ CHO CHÚNG CON NGÀY LƯU KÝ TRẦN GIAN.
1. Thầy là cây nho chúng con là ngành, ngành nào kết hợp cùng cây sẽ trổ sinh hoa trái, ngành nào lìa cây sẽ khô héo liền, chúng con hãy hợp trong tình yêu Thầy.
2. Này hỡi đoàn con yêu dấu của Thầy, Thầy cho chúng con bình an vững bền. Sầu buồn chi nữa đoàn con dấu yêu. Hãy tin Cha Thầy cũng là Cha của chúng con.
3. Yêu thương chính là giới răn riêng Thầy, yêu nhau như Thầy yêu dấu chúng con. Để cho thế gian hiểu biết rằng chúng con chính là môn sinh của Thầy.
_ Đọc kinh Đền Tạ Trái Tim Chúa (KTN.26)  [NGỒI]
_ Đọc kinh Rước Lễ thiêng liêng 1 (KTN. 8)  [QUÌ]
Hát kết thúc : (một trong hai bài).  [ĐỨNG]
_ ĐẾN MUÔN ĐỜI   Hoặc :   KINH HÒA BÌNH
Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù đem thứ tha vào nơi lăng nhục đem an hòa vào nơi tranh chấp đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Để con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng, để con dọi ánh sáng vào nơi tố tăm đem niềm vui đến chốn u sầu. Lạy Chúa xin hãy dạy con: Tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Ôi Thần linh thánh ái xin mở rộng lòng con, xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn an bình.




GIỜ CHẦU TT 20

 

[ĐỨNG]  NHD: Làm dấu, hát kinh Chúa Thánh Thần. Đọc kinh Tin, Cậy, Mến, Ăn Năn Tội.
[QUÌ]   Hát :           CON MẾN YÊU    G. KNHT. 407
1. Con mến yêu tin thờ trong lòng. Cùng chút tình ngây thơ ngắm trông. Trong Thánh Thể Chúa đổ ngàn ơn, Ngài hiến thân nuôi dưỡng đoàn con.
ĐK: GIỜ ĐÂY HẠNH PHÚC  ĐỘC NHẤT ĐỜI CON: ÊM ĐỀM CHÚA NHÌN HẠNH PHÚC NÀO HƠN? LÒNG CON NGÂY NGẤT, TIN CHÚA, YÊU CHÚA. TRONG TÌNH CHÚA YÊU, CON PHÓ DÂNG TÂM HỒN.
2. Con khấn xin cho đoàn chiên lành. Hằng quyết lòng nêu gương ái nhân. Yêu Chúa cả lánh bỏ lợi danh, vì Chúa không hề chút từ nan.
[ĐỨNG]   TM. Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (6, 54-59)
(có thể mời CĐ cùng đọc)
SUY NIỆM :  [NGỒI]  NHD: Chúa đã lập bí tích Thánh Thể làm tặng vật kỷ niệm cuộc tử nạn của Chúa, để cứu chuộc chúng con, lạy Chúa với tình thương bao la vô cùng của Chúa, Chúa đã ban cho chúng con được hưởng dùng chính Mính và Máu Chúa. Chính Mình và Máu của Chúa là lương thực trường sinh nuôi dưỡng sự sống đời đời cho chúng con.
CẦU NGUYỆN:
(Xướng): Lạy Chúa, chúng con tin mến Chúa hết lòng, xin Chúa ban thêm lòng mến cho chúng con.
(Đáp): Lạy Chúa, chúng con ca ngợi và cảm tạ lòng  yêu thương vô cùng của Chúa.
X. Lạy Chúa, xin cho chúng con năng đến ăn uống Mình và Máu Thánh Chúa, là lương thực cho sự sống đời đời.
Đ. Lạy Chúa, chúng con tin kính và cảm tạ tình thương của Chúa.
X. Lạy Chúa, xin cho chúng con năng đến với Chúa qua Thánh Lễ Misa hằng ngày, là kỷ niệm mầu nhiệm vượt qua của Chúa, được tái diễn vì chúng con và cho chúng con.
Đ. Lạy Chúa, xin ban chúng con lòng  tin mến Chúa hết lòng .
Hát: TA LÀ BÁNH HẰNG SỐNG.
ĐK: Ta là bánh hằng sống, là bánh ban xuống bởi trời. Ta là bánh trường sinh. Ai ăn sẽ sống muôn đời.
1. Đây mình Ta chính là của ăn. Và máu Ta thật là của uống. Người ăn bánh này không còn đói khát chi, người uống máu này sẽ được trường sinh.
[ĐỨNG]   NHD : Tin Mừng theo thánh Gioan. (6, 47-53)      (có thể mời CĐ cùng đọc)

 “Thật vậy, Ta nói thật với các ngươi, kẻ tin kính Ta sẽ được sống…….”
[NGỒI]    NHD: Suy niệm                                                       
Giáo Hội khuyên dạy người Kitô hữu phải luôn kết hiệp với Chúa Giêsu qua Bí Tích Thánh Thể.  Nhưng buồn thay, có biết bao người vì thờ ơ không lo phần rỗi linh hồn cho chính mình, coi thường Bí Tích Thánh Thể chính là nguồn mạch sự sống đời đời.
X. Lạy Chúa! Xin cho chúng con luôn biết thống hối chừa cải những sự lỗi đó.
Đ. Xin Chúa tha thứ tội lỗi chúng con.
NHD: Khi chúng con vì dại dột yếu đuối mà sa ngã phạm tội trọng. Xin Chúa Thánh Thần ban gia tăng ơn Người, để chúng con biết mau mắn chỗi dậy trong niềm thống hối qua Bí tích Cáo giải, để linh hồn chúng con được sống lại, mà hưởng dùng bánh trường sinh.
X. Lạy Chúa! Xin cho chúng con biết thống hối ăn năn sửa mình.
Đ. Xin Chúa thương tha thứ tội lỗi cho chúng con.
NHD: Như con nai khát nước chạy tìm đến mạch nước trường sinh. Lạy Chúa, khi chúng con đón rước Mình Máu Thánh Chúa, xin cho linh hồn chúng con biết khao khát Chúa với lòng  tin cậy mến.
X. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết dọn mình sạch tội trọng, để đón nhận Mình Máu Thánh Chúa cách xứng đáng.
Đ. Xin Chúa ban tràn đầy tình thương của Chúa cho chúng con .
Hát: LÒNG CON ĐAU ĐỚN
Lòng  con đau đớn thiết tha khấn xin cùng Chúa. Nguyện xin Máu Thánh Chúa thương xuống rửa hồn con. Bao nhiêu năm qua lạc bước con xa tình Chúa nhờ lòng  lân tuất Chúa thương thứ tha tội con. Ớ Cha nhân từ! Xin thương xem người tội lỗi, kêu khóc than van đêm ngày hết lòng cậy trông. Lòng  Cha hay thương, nay con lo buồn thống hối. Chúa nhân từ thương xót con cùng.
Tin Mừng theo Thánh Gioan. (15,4-6)                      [ĐỨNG]                   
    X. Lạy Chúa Giêsu, Chúa là cây nho thật, được trồng nơi mỗi người chúng con là trong Bí Tích Thánh Thể cực thánh này.
Đ. Chúng con tôn thờ, chúc tụng và cảm tạ tình Chúa yêu thương chúng con.
X. Chúa có tràn đầy nhựa sống thần linh, sẵn sàng nuôi dưỡng cho chúng con là nghành, để chúng con sinh ra nhiều hoa trái tốt.
Đ. Xin cho chúng con luôn biết ở trong Chúa, bằng cách năng tham dự Thánh Lễ, để được cùng với Chúa nên của lễ thánh thiện dâng tiến Chúa Cha.
X. Để học với Chúa mà biết hy sinh cho tất cả, vì Chúa và vì anh em.
Đ. Xin cho mọi người chúng con yêu mến và siêng năng rước lễ hằng ngày, để đón nhận nguồn sức sống Chúa ban.
X. Để không phải chúng con sống, mà chính là Chúa sống trong chúng con, mà hy sinh tất cả cho chính mình và cho anh em.
Đ. Xin cho chúng con năng đến cầu nguyện bên phép Thánh Thể Chúa, để chúng con tìm được ánh sáng, sự chỉ dẫn, và sức mạnh của Chúa mà chu toàn bổn phận làm con Chúa luôn mãi.

Hát:                         THẦY YÊU CHÚNG CON
ĐK: THẦY YÊU CHÚNG CON LỜI AI NÓI CHO CÙNG. THẦY YÊU CHÚNG CON, THẦY SINH XUỐNG GIAN TRẦN. THẦY YÊU CHÚNG CON THẦY BAN TRÓT THÂN MÌNH. ĐỂ NUÔI CHÚNG CON NGÀY LƯU KÝ TRẦN GIAN.
1. Thầy là cây nho chúng con là ngành. Ngành nào kết hợp cùng cây sẽ trổ sinh hoa trái, ngành nào lìa cây sẽ khô héo liền. Chúng con hãy hợp trong tình yêu Thầy.

Kinh Cầu Lời Chúa :         BÁNH  TRƯỜNG SINH
_ “Ta là Bánh Hằng Sống, ai đến cùng Ta sẽ không khi nào phải đói, ai tin vào Ta sẽ chẳng bao giờ phải khát”.
Đáp : XIN CHÚA GIÚP CON HIỂU VÀ THỰC HÀNH LỜI CHÚA DẠY    (Câu nào cũng thưa như vậy)
_ “Ta là Bánh Hằng Sống, Cha Ông các ngươi đã ăn Man-na ở sa mạc và đã chết. Nhưng đây là Bánh bởi trời xuống, kẻ nào ăn Bánh này chẳng phải chết”. XIN CHÚA  . . . .
_ “Ta là Bánh Hằng Sống bởi trời xuống, ai ăn Bánh này sẽ sống đời đời. Mà Bánh Ta sắp ban là Thịt Ta cho thế gian được sống”.  XIN CHÚA  . . . .
_ “Thật Ta bảo thật các ngươi. Nếu các ngươi chẳng ăn Thịt và uống Máu Ta, thì trong các ngươi chẳng có sự sống. Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì có sự sống đời đời, và ngày sau hết Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại”.  XIN CHÚA  . . . .
_ “Thịt Ta thật là của ăn, và Máu Ta thật là của uống. Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy”.  XIN CHÚA  . . . .
_ “Như Chúa Cha là Đấng Hằng Sống đã sai Ta đến, và Ta sống bởi Cha thế nào, thì kẻ ăn Ta sẽ sống bởi Ta như vậy”.  XIN CHÚA  . . . .
_ Vậy khi mọi người đang ăn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, và sau khi đọc lời chúc tụng. Người bẻ ra, trao cho các môn đệ và phán : “Các con hãy nhận lấy mà ăn, này là Mình Ta sắp bị nộp vì các con. Các con hãy làm sự này mà nhớ đến Ta”.  XIN CHÚA  . . . .
_ Đoạn Chúa cầm lấy chén rượu, Người tạ ơn rồi trao cho các ông và phán : “Tất cả các con hãy uống chén này, vì này là Máu Ta, Máu giao ước mới, sắp đổ  ra cho mọi người được ơn tha tội”. XIN CHÚA ..
_ “Các ngươi hãy làm việc không phải để được của ăn hay hư nát, nhưng để được của ăn tồn tại trong sự sống đời đời. Của ăn đó Con Người sẽ ban cho các ngươi, vì chính Người  đã được Chúa Cha đóng ấn của Ngài”.  XIN CHÚA  . . . .
_ “Ai uống nước giếng trần gian này hãy còn phải khát, nhưng kẻ nào uống nước Ta ban, thì đời đời không khát nữa. Vì nước Ta ban cho ai, sẽ trở thành một mạch nước phát sinh sự sống  đời đời trong người ấy”.   XIN CHÚA  . . . .
Kinh Kính Mình Thánh. (KTN.11)
Hát kết thúc :        TÌNH YÊU THIÊN CHÚA     Dm. TCCĐ. 82
ĐK. TÌNH YÊU THIÊN CHÚA NHƯ TRĂNG NHƯ SAO, ĐƯA CON LÊN CAO ÔI NÀO BIẾT LẤY CHI BÁO ĐỀN. CHÚA DẮT DÌU CON, ĐI QUA ĐÊM ĐEN CHO CON CA KHEN TÌNH YÊU CHÚA ÔI NHƯ ĐẠI DƯƠNG. TÌNH YÊU THIÊN CHÚA CHÓI SÁNG KHẮP CHỐN GỘI SẠCH TỘI ĐỜI ÔI TÌNH YÊU SAO QUÁ CAO VỜI, CON QUYẾT TRỌN ĐỜI DÂNG HIẾN XÁC THÂN LOAN BÁO THIÊN ÂN CHO KHẮP NHÂN TRẦN.
1. Người đã thương con, từ thuở xa xôi, chưa có bầu trời. Nào ai có biết, con đã từ đâu sinh đến trong đời. Chúa đã thương con nên có đôi môi con ca ngàn khúc hát vang lên ngợi khen.
2. Trời đất bao la, dành hết cho ta, đâu có tình cờ. Tình yêu Thiên Chúa đã tác tạo nên sông núi trên đời. Trông gió lên khơi trong tiếng mưa rơi nghe như là tiếng Chúa trong tim mọi người .
3. Ngày tháng hôm nay và mãi tương lai Chúa biết từng ngày. Đời con đang sống dẫu có đổi thay tay Chúa an bài. Mưa gió miên man hay nắng hân hoan môi luôn tràn tiếng hát tâm tư bình an.
4. Nhìn ngước lên cao ngàn ánh trăng sao tinh tú dạt dào. Nào ai dám nói đất thấp trời cao Chúa ở nơi nào. Chúa ở bên con đâu có xa xôi như đôi hình với bóng theo nhau mọi nơi.

1 nhận xét: