Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

LỊCH SỬ GIÁO PHẬN LONG XUYÊN






LỊCH SỬ GIÁO PHẬN LONG XUYÊN

Lời mở đầu
Nhân dịp mừng kỷ niệm 60 năm thành lập giáo phận Long Xuyên (1960-2020), chúng ta cùng nhau nghiên cứu và học hỏi về lịch sử giáo phận để thấy những bước tiến, những khó khăn, những nỗ lực, những hy sinh của các bậc cha ông trong việc sống đạo và truyền đạo. Thấy, biết, hiều, và rồi sẽ sống theo gương cha ông, để đức tin ngày một toả sáng trên vùng đất Cửu Long, nơi giáo phận đã được khai sinh, lớn lên và phát triển.
 Sau đây là loạt bài lịch sử giáo phận Long Xuyên, bao gồm những tài liệu xưa và nay, những bài viết về lịch sử và hoạt động tông đồ của giáo phận, v.v.
Vì thời gian, tài liệu và tra cứu có hạn, xin lượng thứ những sai sót và xin giúp đính chính.
                                                           Linh mục Mỹ Sơn, Long Xuyên

ĐỊA PHẬN LONG XUYÊN[1]
1962
Phần I

LỜI CHỦ CHĂN
Trong niên lịch Địa phận 1962, lời của Đức cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ đã nói lên tất cả lòng tin mộ đạo của giáo hữu Long Xuyên cũng như đã bộc lộ những lo lắng của hàng Giáo sĩ trước tình trạng hiện nay của Địa phận.
Ngài nói: “Than ôi! Địa phận Long Xuyên còn đến 47 họ nhánh xa xôi côi cút không linh mục, mà trong hoàn cảnh hiện tại, thỉnh thoảng mới được một lễ Misa (thánh lễ). Thương lắm, Chúa nhật, tựu nhau dưới mái nhà thờ không Chúa, không cha, đọc hết kinh ngày Chúa nhật đến lượt kinh xem lễ thiêng liêng theo kinh chiêm lễ. Khi tới đoạn dâng Máu Thánh Chúa, thì một cái chuông nhỏ rung lên. Mọi người cúi đầu thờ lạy cung kính, hướng lòng về một nhà thờ nào mình quen biết có diễm phúc được lễ Misa thật sự...
“Cảnh cô quạnh thiếu thốn ấy, chủ chăn hèn mọn Địa phận Long Xuyên Chúa nhật nào cũng nhớ đến mà đau lòng, và ước gì ở được nhiều nơi một lúc để sống giữa anh chị em, ban cho hết mọi phép bí tích, mọi ơn lành mà quyền Giám mục có thể ban được! Ước gì chóng thêm số linh mục để cho mỗi họ ít là một cha”.

ĐÂY LONG XUYÊN
Với hai tỉnh An Giang và Kiên Giang.
Với những thắng cảnh còn mang nặng dấu lịch sử dân tộc: Hà Tiên, Phú Quốc, Núi Sập, Núi Sam, Gò Óc Eo, Hòn Tre...
Với những nỗ lực mở mang ở các khu dinh điền Cái Sắn, U Minh, Đất Đỏ.
Với một khung cảnh Phật Giáo Hoà Hảo ngày nay còn ảnh hưởng lớn trong dân chúng.
Với dân chúng gồm người Nam, người Bắc, người Khmer, người Chăm với những phong tục khác biệt nhau.
Nhưng với những nỗ lực hy sinh để xây dựng và kiến thiết cho ngày mai, một ngày mai mà chúng ta tin tưởng đầy hứa hẹn.


ĐÂY HẬU GIANG
Đây Hậu Giang! Đây Hậu Giang!
Nhánh sông gắn bó Cửu Long Giang
Phù sa cuộn chảy trong dòng nước
Khói sóng hoà hơi trở xóm làng.
Nói đến miền Hậu Giang là trí óc chúng ta nghĩ ngay đến những cảnh sông nước mênh mông, những kinh rạch chằng chịt, với nước đục ngầu tải từ 400 đến 1.200 triệu thước khối phù sa mỗi năm, bồi đắp non sông đất Việt.
Nói đến miền Hậu Giang là nói đến những vùng bùn lầy, toàn một thứ rừng nước, rừng bần, vẹt, đước, - những thứ cây t nhiên mọc ở chỗ đồng chua nước mặn, - mỗi ngày tuỳ theo tuần trăng được nước thuỷ triều dâng lên làm ngập che giấu cảnh hoang tàn.
Nơi đây ôm ấp bao bí mật, bao lo sợ, bao khó khăn, bao tranh đấu, bao đau khổ. Đối với những người ở xa, Hậu Giang gợi lại những tên rùng rợn: Cà Mau, Tháp Mười, Cái Sắn, U Minh, Tri Tôn, Tịnh Biên và khơi lại những kỷ niệm thời loạn lạc Bình Xuyên, Hoà Hảo, Ba Cụt, Năm Lửa...
Nhưng miền Hậu Giang kia mang cả một niềm hy vọng ấm no, không phải chỉ cho dân tại chỗ mà còn cho cả miền Nam Việt Nam nữa, vì Hậu Giang cũng còn là cánh đồng bao la những ruộng là ruộng.

Địa lý An Giang và Kiên Giang
An Giang (hai tỉnh Long Xuyên và Châu Đốc cũ):
Diện tích: 3.832 csv (cây số vuông, tức là km2)
Dân số (1960) 811.431
Việt Nam: 761.397
Việt-Miên: 47.657
Việt-Hoa:
Chăm-Mã Lai: 2.206
Hoa kiều: 97 (chưa nhập Việt tịch)
Miên: 63 (chưa nhập Việt tịch)
Kinh tế:
Lúa: 310.020 mẫu tây
Bắp: 2.444 mẫu
Đậu xanh: 2.170 mẫu
Đậu nành: 100 mẫu
Mía: 900 mẫu
Dừa: 200 mẫu
Thuốc lá: 1.030 mẫu
Cây ăn trái: 1.200 mẫu
Bố: 600 mẫu
Tỉnh An Giang còn có hầm đá Núi Sập và Núi Sam.
An Giang cũng là tỉnh có rất nhiều bò: năm 1960, có đến 137.800 con bò.
(Tài liệu theo Địa phương Tạp chí An Giang, xuất bản đầu năm 1961, trang 26).
Kiên Giang (hai tỉnh Rạch Giá và Hà Tiên):
Diện tích: 6.828 csv
Dân số (1960): 403.325
Việt Nam: 332.101
Việt-Miên: 67.068
Việt Hoa: 2.867
Hoa kiều: 1.281
Và một ít người ngoại quốc khác.
Kinh tế:
Lúa: 229.000 mẫu
Khoai lang: 1.500 mẫu
Thơm (dứa): 2.215 mẫu
Mía: 800 mẫu
Dừa: 2.500 mẫu
Tại Rạch Giá, có hầm đá vôi và tại Hà Tiên, có nhà máy xi măng đang được kiến thiết.
tại Hà Tiên, còn có sản phẩm địa phương rất nổi tiếng là đồi mồi.
(Tài liệu một phần theo báo Tự Do 14-7-1962, một phần của toà tỉnh Kiên Giang).
Miền Hậu Giang nằm gọn trong một vùng lớn ăn từ hữu ngạn sông Hậu Giang (Sông Cái, sông Sau, sông Ba Thắc) đến duyên hải Nam Hải và vịnh Thái Lan, gồm cách riêng 4 tỉnh An Giang, Kiên Giang, An Xuyên và Ba Xuyên.
Địa phận Long Xuyên gồm 2 tỉnh An Giang và Kiên Giang cùng với một số đảo, cách riêng Phú Quốc. Cả Địa phận rộng 10.158 cây số vuông (theo niên lịch Địa phận Long Xuyên 1962, trang 276. Theo nhật báo Tự Do, tháng 7-1972: 10.660 csv. Theo Phan Phát Huồn “Việt Nam Giáo sử II trang 37: 11.137 csv) Dân số là 1.214.756 kể cả 93.777 người Công giáo.
Tỉnh An Giang (Long Xuyên và Châu Đốc cũ) về phía đông bắc giáp Kiến Phong; đông giáp Vĩnh Long; đông nam giáp Ba Xuyên (Bạc Liêu); nam tây giáp Kiên Giang; tây bắc giáp Cao Miên. Diện tích 3.832 csv.
Tỉnh Kiên Giang (Rạch Giá và Hà Tiên) về phía bắc và đông bắc giáp Cao Miên và An Giang; phía đông giáp An Giang và Phong Dinh; phía Nam giáp An Xuyên và Ba Xuyên; phía tây giáp vịnh Thái Lan.
Tỉnh gồm 2 miền riêng biệt: một miền lục địa rộng 6.237 csv và đảo Phú Quốc, rộng chừng 600 csv.
Dân cư trong hai tỉnh An Giang và Kiên Giang đa số sinh sống bằng nông nghiệp. Những đồng ruộng phì nhiêu nhất là ở vùng Rạch Giá đã là nơi tiếp đón từng vạn đồng bào Bắc Việt.

Cảnh đẹp Hậu Giang
Hai tỉnh An Giang và Kiên Giang là những nơi đã ghi lại nhiều trang sử Việt Nam và lúc này còn đóng một vai trọng yếu.
Viếng thăm An Giang, du khách có thể đi thăm đền thờ Thống Chế Thoại Ngọc Hầu ở chân núi Sập và mồ của ông tại Vĩnh Tế (núi Sam). Ông là người đã theo vua Gia Long, đánh đông dẹp bắc. Trước kia ông làm Khâm sai Thống binh Chưởng cơ ở Hà Nội, trấn thủ Lạng Sơn, trấn thủ Định Tường, Thống chế và sau cùng, năm 1819 được cử làm trấn thủ Vĩnh Thanh (Châu Đốc, Long Xuyên, Vĩnh Long). Ông đã đào kinh dài 72 cây số; rộng 20 thước nối Châu Đốc – Hà Tiên. Công việc vĩ đại này, qua những vùng chướng khí, đầy thú dữ như cọp và cá sấu đã làm cho dân phu bị ốm đau chết chóc. Có lần phải huy động đến 30 ngàn người làm việc.
Tại núi Sam (gọi là núi Sam vì giống hình con Sam nằm) có miếu Bà Chúa Xứ, xây cất từ năm 1825. Mỗi năm dân chúng tuôn đến đông đảo làm lễ vía Bà ngày 24, 25 và 26 tháng 4 ÂL.
Cũng tại núi Sam, còn có một ngôi chùa lộng lẫy gọi là Tây An Tự hay chùa Phật Thầy, do Đức Thầy Tây An sáng lập.
Tại quận núi Sập (Long Xuyên), ở gò Óc Eo, nhà khảo cổ Malieret năm 1944 đã tìm ra một thành phố chôn vùi dưới đất. Nơi đây, người ta đã đem ra ánh sáng nhiều bia khắc chữ Phạn, các tượng thần Bà La Môn, Phật, nhiều sọ người và dụng cụ. Người ta còn tìm thấy những đồng tiền vàng có chạm hình hoàng đế La-mã Antonin le Pieux có ghi niên triều thứ 5, tức là 152 sau Chúa Giáng Sinh. Các đồ cổ quý giá này hiện nay được trình bày tại bảo tàng viện Sàigòn.
Giữa đồng bằng mênh mông, du khách quen với chân trời bao la sẽ không khỏi ngạc nhiên nhìn thấy ở xa một cảnh đồi núi. Đó là dãy Thất Sơn với đỉnh núi Cấm cao 716 thước. Mùa nước lớn, vùng Thất Sơn (Bảy Núi) nổi lên giữa biển lúa sạ như những cù lao.
“Bảy núi mây liền chim nhíp cánh
Ba dòng nước chảy cá vênh râu”.

Qua tỉnh Kiên Giang
Du khách còn được sung sướng viếng những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Hà Tiên với hang động, hòn Phụ Tử, hòn Chông, Phú Quốc, Châu Nham...
Ở vùng Hà Tiên, người Trung Hoa là những người đến lập nghiệp đầu tiên. Ông Mạc Cửu được Hiền Vương cho đến khai thác Hà Tiên và phong làm Khâm sai Tổng binh.
Lúc ông chết, con ông là Mạc Thiên Tích được Nguyễn Vương phong làm Tổng binh Đại Đô đốc giữ trấn Hà Tiên. Chính ông đã lập những huyện Long Xuyên, Kiên Giang (Rạch Giá), Trấn Giang (Cần Thơ) và Trấn Di (Bắc Liêu – Bà Xàu). Ông đã làm 10 bài thơ ca tụng cảnh đẹp Hà Tiên mà đây là bài Tổng Vịnh:
Mười cảnh Hà Tiên rất hữu tình,
Non non, nước nước, gẫm nên xinh.
Đông Hồ, Lộc Trĩ luôn dòng chảy
Nam Phố, Lũ Khê một mạch xanh
Tiểu Tự, Giang Thành chuông trống ỏi
Châu Nham, Kim Dự cá chim quanh
Bình Sơn, Thạch Động là rường cột
Sừng sững muôn năm cũng để dành.
Đọc đến lịch sử Việt Nam, chúng ta cũng nhớ rằng trong thời loạn lạc, Nguyễn Ánh đã trốn ở các vùng hòn Tre, hòn Rái, hòn Chông, Phú Quốc. Năm Ất Tỵ (1785) Chúa kéo binh vào U Minh, xây thành đắp luỹ ở Cạnh Đền, Rọ Ghe, Cái Bát để chống Tây Sơn. Sau 24 năm trốn tránh và tranh đấu, Nguyễn Ánh mới thành công xưng Vương Gia Long, năm Nhâm Tuất (1802).
vùng này cũng xảy ra những trận khốc liệt năm 1862-1867 khi anh hùng Nguyễn Trung Trực chiêu mộ quân sĩ ở hòn Chông để chống Pháp. Sau mấy năm cầm cự, vì thế yếu, ông phải nộp mình để khỏi luỵ đến dân. Ông bị xử tử tại chợ Rạch Giá ngày 27-10-1868.
Những nơi hiểm trở này không lạ gì đã là những nơi có những trang sử rùng rợn, tranh đấu và anh hùng, ngày xưa trong cuộc chinh chiến với Xiêm La và Cao Miên, mới đây với quân đội Pháp và cho cả đến ngày nay nữa.





[1] Trích báo “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp” số tháng 9 năm 1962; đã được chỉnh sửa một vài chỗ cho thích hợp.

THƯ NGỎ XUÂN ĐOÀN TỤ CANH – TÝ

THƯ NGỎ
XUÂN ĐOÀN TỤ                                         CANH  –  TÝ  




THA THIẾT KÊU MỜI

HỌP MẶT TẤT NIÊN GIỚI TRẺ XA NHÀ GX THÁNH GIA K1B

Các Bạn Trẻ Thánh Gia Xa Nhà Thân Mến.

Mỗi người đều có một quê hương. Thế nên, dù ở chốn phồn hoa đô hội, sâu thẳm trong trái tim của mọi người vẫn luôn hướng về quê hương. Tết vừa qua, hàng trăm người con Thánh Gia đang lập nghiệp ở khắp nơi trở về quê ăn Tết, trong đó phần đông là ở TP.HCM. Họ đã dành giây phút hiếm hoi sum vầy bên gia đình, bè bạn, ít ai kịp thổ lộ tâm tình của mình đối với quê hương. Và trong dịp họp mặt Tất Niên này, đồng hương lại có dịp nói lên tất cả tâm tư nguyện vọng!

Ai một lần xa xứ mới thấy tình cảm dành cho quê hương sâu nặng đến dường nào, ví như sông Cửu Long, bao la bát ngát, luôn chở nặng phù sa bồi đắp cho đồng bằng miền tây, Kiên Giang. Dù mệt nhọc trước cuộc sống bon chen, hối hả, nhưng cứ đến dịp sau Tết, người con dân GX Thánh Gia đang sống, học tập và làm việc tại TP HCM  lại tranh thủ thời gian dự họp mặt Tất Niên. Với họ, buổi họp mặt này rất ý nghĩa, bởi đây là dịp để lãnh đạo tinh thần là Cha Xứ  lắng nghe những khó khăn và thuận lợi của đời sống Di Dân lên CÁC THÀNH PHỐ LỚN tâm sự và đồng thời được đồng hương chia sẻ những tâm tư nguyện vọng … thông tin một cách chính xác, đầy đủ tình hình phát triển về vật chất cũng như tinh thần của giáo xứ nhà trong năm qua cùng những dự định trong tương lai. Từ đây, mọi người cùng nhau động viên, cầu nguyện cho GX mọi người tiếp tục phát huy thành quả, cùng góp sức mình xây dựng GX Thánh Gia ngày càng phát triển về mọi mặt như lòng Chúa mong ước.

Rất mong các bạn trẻ sống xa nhà khi trở về quê ăn Tết tích cực tham gia buổi Họp Mặt Tất Niên GX Thánh Gia dự định vào ngày TẤT NIÊN THÂN THƯƠNG này.

“Anh em xum họp một nhà,
Bao là tốt đẹp bao là an vui”

Hẹn gặp lại trong buổi họp mặt thân thương.

Bao la Tình Chúa, Chan chứa Tình Người


TM BTC
Cha Xứ Thánh Gia K1B
 
Giuse Nguyễn Tiến Tâm