Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

TÂN PHÚC ÂM HOÁ ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH : GĐ SỐNG LỜI CHÚA

HIỆP THÔNG


HIỆP: chung nhau; THÔNG: cùng nhau hòa hợp. Hiệp Thông: các bên hòa hợp với nhau.
Sự hiệp thông có gốc tiếng Hy Lạp (Koinonia – Tình anh em bằng hữu, chia sẻ, dự phần vào).
Sự hiệp thông là các Kitô hữu sống trong tương quan mật thiết với Chúa Kitô và với nhau (x.1Ga 1,3-7; Cr 1,9).
Sự hiệp thông này phát xuất và được đặt nền tảng trên sự hiệp thông thần linh của chính Thiên Chúa Ba Ngôi – Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Từ nguyên thủy, Thiên Chúa không ngừng mời gọi con người kết hiệp với Ngài (x. GLHTCG 27). Tội phá vỡ sự hiệp thông đó. Nhưng Thiên Chúa đã ban cho Con của Ngài là Đức Kitô, Đấng hiến mạng sống mình để xóa tội trần gian. Nhờ vậy, Thiên Chúa đã giao hòa con người với Ngài (x. GLHTCG 613-14).
Sự hiệp thông làm nền tảng cho tính duy nhất hữu hình của Hội Thánh. Mặt khác, Hội Thánh còn là dấu chỉ hiệp thông giữa Thiên Chúa và con người (x. GLHTCG 775), nhờ kinh nguyện, cử hành Phụng Vụ và các Bí Tích, nhất là Bí Tích Thánh Thể (x. Cr 10, 16-17).
Sự hiệp thông còn là mối dây liên kết tất cả các Kitô hữu (còn sống cũng như đã qua đời) với nhau: “Tôi tin...các thánh thông công”. Họ cũng là những kẻ lữ hành trên dương thế, những người quá cố đang được thanh luyện và các thánh trên trời (x. GLHTCG 962). (x. Ba Ngôi  Thiên Chúa; Các Thánh Thông Công)

HIỆP THÔNG


Trong ngôn ngữ Kitô Giáo, đây là từ ngữ linh thiêng nhất dùng để chỉ sự kết hợp dưới nhiều hình thức khác nhau. Hiệp thông giữa Thiên Chúa và linh hồn chúng ta. Hiệp thông giữa Đức Kitô và người tiếp nhận Thánh Thể khi rước lễ. Hiệp thông giữa những người thuộc về Nhiệm Thể trong mầu nhiệm các thánh thông công: người ở trên trời, người ở trong luyện ngục và người ở dưới đất. Hiệp thông giữa những người thuộc về Hội Thánh Công Giáo làm thành cộng đoàn các tín hữu (lt. communoo, cùng hiệp nhất, cùng liên kết, tham gia)















GIA ĐÌNH SỐNG LỜI  CHÚA : 5 PHÚT LỜI  CHÚA  MỖI  NGÀY

Ngày 12 tháng 11 / 2013
Thứ 3 T32 TN
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc đoạn TM:)   Lc 17,7-10
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI
Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Đầy tớ phải phục vụ chủ. Đó là việc bình thường theo thói tục của xã hôi thời Chúa Giê-su và thời đại này. Thế nên Chúa Giê-su bảo đầy tớ đi làm ngoài đồng về, còn phải dọn cơm hầu bàn cho chủ ăn uống. Đó là bổn phận họ phải làm, nên không có quyền đòi hỏi ông chủ gì hết...
Đối với Chúa, chúng ta chỉ là tạo vật hư vô thấp hèn. Chúng ta mà được làm đầy tớ phục vụ Chúa là diễm phúc lắm rồi. Chúng ta có bổn phận phải làm tôi Chúa giúp việc Chúa, vì Chúa đã dựng nên chúng ta, Chúa là chủ tể chúng ta, chúng ta có bổn phận phải phục vụ Người. Và khi chúng ta chu toàn bổn phận như thế, chúng ta không có quyền đòi hỏi công phúc gì, vì đó là phận sự chúng ta phải làm, vì chúng ta là đầy tớ vô dụng của Chúa, chúng ta không bao giờ làm đủ hết bổn phận chúng ta đối với Chúa.
Chúng ta phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em cách vô vị lợi, đó là biểu hiện của tình thương. Thương thì sẵn sàng tất cả, chấp nhận tất cả, hy sinh tất cả, như Chúa Giê-su yêu thương chúng ta, đã hiến mình làm giá cứu chuộc chúng ta...
(thinh lặng 1 lát).
Tôi có phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em tôi không?...  (thinh lặng 1 lát).
Tôi mong được đáp trả hay làm vì tình thương?...
(thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
Lạy Chúa, trước mặt Chúa, con chỉ là tạo vật hèn mọn tội lỗi. Con làm đầy tớ Chúa thì con cũng chỉ là một đầy tớ bất tài vô dụng, chẳng mong làm được gì cho Chúa. Nhưng mà lạy Chúa, tánh tự nhiên của con người lại kiêu căng tự đắc, làm được chút gì cho Chúa hoặc cho anh chị em thì khoe khoang rùm beng lên, cho mọi người khen ngợi tưởng thưởng, lại còn kể công kể nghĩa với Chúa, đòi hỏi Chúa ban cho ơn này ơn nọ đủ thứ. Xin Chúa thương tha cho con.
Xin cho con và mọi người trong gia đình con luôn luôn nhớ mình là đầy tớ vô dụng bất tài bất xứng. Chúng con có bổn phận phải làm tôi Chúa, giúp việc Chúa, chúng con chỉ xin Chúa ban ơn giúp sức cho chúng con làm tròn bổn phận hằng ngày, vì chúng con biết chắc chúng con không bao giờ làm xong bổn phận đối với Chúa và với anh chị em chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm. Thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.” (Lc 17, 10)
(mời CĐ đọc lại)






Ngày 13 tháng 11 / 2013
Thứ 4 T32 TN
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc đoạn TM:)   Lc 17,11-19
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  MƯỜI NGƯỜI PHONG HỦI
Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Chúa Giê-su tiếp tục lên Giê-ru-sa-lem để thi hành sứ mạng cứu rỗi của Người. Dọc đường, mười người phong cùi thấy Chúa thì đứng đàng xa kêu xin Người cứu chữa, vì lề luật cấm họ đến gần người khác, sợ lây nhiễm, và nhất là vì họ bị kể vào hàng tội lỗi xấu xa. Chúa thương cứu chữa họ và bảo đến trình diện với các tư tế theo luật quy định, để chứng tỏ đã khỏi bệnh... Và sau đó, chỉ có một người ngoại giáo trong bọn họ trở lại cảm tạ ngợi khen Chúa, mà người đó lại là người Sa-ma-ri, là người mà dân Do Thái khinh dể, nên Chúa khen người ngoại giáo này và quở chín người kia được Chúa cứu chữa mà vô ơn bạc nghĩa!...
Những người ngoại đạo, những người chưa biết Chúa cũng được Chúa thương giúp, chớ chẳng riêng gì chúng ta là những kẻ tin kính Người, vì Người thương cứu rỗi toàn thể nhân loại.
Và chính những người ngoại giáo lại nên gương mẫu cho chúng ta về nhiều phương diện, họ thương giúp người (Lc 10, 30), họ biết tôn vinh cảm tạ Thiên Chúa, như người phong cùi ngoại giáo này. (thinh lặng 1 lát).
Tôi làm gương mẫu cho người ngoại đạo, hay người ngoại đạo nêu gương cho tôi?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi có cảm tạ tôn vinh Chúa hằng ngày, vì những ơn lành hồn xác Chúa đã ban không? (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
Lạy Chúa, Chúa lên Giê-ru-sa-lem để chịu chết chuộc tội chúng con, vì thương chúng con. Và khi nghe mười người phong cùi đau khổ kêu xin, Chúa liền thương cứu chữa, vì họ là hình ảnh của loài người khốn khổ phần hồn cũng như phần xác.
Nhưng lạy Chúa, trong mười người khốn khổ được Chúa thương cứu giúp, chỉ có một người biết ơn Chúa, biết trở lại ngợi khen cảm tạ Chúa, mà người này lại là người ngoại giáo, là hạng người bị những kẻ có đạo khinh dể. Còn chín người kia là những kẻ đã biết Chúa và cũng được Chúa cứu chữa mà không biết ơn Chúa, không trở lại cảm tạ ngợi khen Chúa!...
Lạy Chúa, chính gia đình con và nhiều người ngày nay cũng vô ơn bạc nghĩa với Chúa như thế. Chúng con đã được Chúa thương cho biết Chúa, tin Chúa. Chúng con được lãnh biết bao ơn lành phần hồn phần xác của Chúa mà chúng con không biết cám ơn Chúa, không biết cao rao ngợi khen lòng từ bi nhân hậu của Chúa, để mọi người nhìn biết tin kính Chúa. Xin Chúa thương tha cho chúng con. Xin Chúa cho chúng con hằng ngày biết cảm tạ ngợi khen Chúa, vì mọi ơn lành hồn xác Chúa đã ban cho chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?” (Lc 17,17-18)(mời CĐ đọc lại)

1 nhận xét:

  1. Sách "Gia Đình Sống Lời Chúa" đã được phát cho các gia đình trong xứ đạo mình! Hằng ngày, mọi người vẫn tập trung tại Nhà Thờ để cùng nhau đọc và suy niệm!

    Trả lờiXóa