Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

GIA ĐÌNH SỐNG LỜI CHÚA THÁNG NĂM 2017

THƯ MỤC VỤ
Đức Giám Mục Giáo Phận
Tháng 5 năm 2017
GIÁO PHẬN LONG XUYÊN


SỐNG SỨ ĐIỆP FATIMA
LẦN HẠT MÂN CÔI - NĂM SỰ VUI
***
Anh chị em thân mến!
Hiệp thông với ĐGH Phanxicô và với toàn thể Hội Thánh, giáo phận Long Xuyên hướng lên Mẹ trong dịp kỷ niệm 100 năm Mẹ hiện ra tại Fatima 1917-2017. Hướng lên Mẹ, chúng ta cùng suy tư những lệnh truyền của Mẹ Fatima như một sứ điệp Mẹ tiếp tục gửi cho thế giới ngày nay. Chính vì thế, xin gửi đến anh chị em các thư mục vụ từ tháng 5 đến tháng 10 để triển khai kinh Mân Côi với 20 mầu nhiệm, và đề xuất một chương trình mục vụ và loan báo Tin Mừng cho giáo phận. Thư mục vụ tháng Năm và tháng Sáu có chủ đề Giáo Phận Long Xuyên Sống Sứ Điệp Fatima - Lần Hạt Mân Côi Năm Sự Vui.
 Năm sự Vui diễn tả mầu nhiệm Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa. Ngắm I (Lc 1,26-38), Thiên Chúa  Nhập Thể thành một bào thai trong lòng một phụ nữ theo định luật tự nhiên của kiếp người. Đây là đời sống cá nhân của một người. Ngắm II (Lc 1, 39-56), nhờ Nhập Thể trong lòng Mẹ, Ngài đã hiện diện trong gia đình của một người bà con, ông Giacaria và bà Isave. Đây là đời sống gia tộc. Ngắm III (Lc 2,1-20), nhờ nhập thể trong hình hài của một bào thai, ngài đã được sinh ra như chúng ta để gặp gỡ mọi người, người nghèo hèn như các mục đồng, người quý tộc như các đạo sĩ. Đây là đời sống xã hội. Ngắm IV (Lc 2, 22-38), nhờ Nhập Thể với hình hài của một con trai đầu lòng, Ngài được dâng lên cho Thiên Chúa theo nghi lễ của Do Thái Giáo. Đây là đời sống tôn giáo. Và ngắm V (Lc 2, 41-52), nhờ Nhập Thể là con của một gia đình, Ngài sống và lớn lên với tình yêu của mẹ, của cha. Đây là đời sống gia đình.
Suy niệm năm sự Vui của kinh Mân Côi, giáo phận Long Xuyên trở nên ý thức hơn về tính cách nhập thể của mình và chúng ta được mời gọi noi gương Chúa Kitô sống mầu nhiệm Nhập Thể. Xin tập trung vào 3 ý tưởng chính: (1) Trước hết, nhập thể chính là một lý tưởng từ Thiên Chúa với một ơn gọi cho một sứ vụ (Lc 2,49). Quả thật, điều này không chỉ đúng cho Chúa Giêsu, mà còn đúng cho các nhân vật được đề cập trong 5 mầu nhiệm sự Vui. Các nhân vật đều có vai trò trong chương trình của Thiên Chúa trong lịch sử cứu độ. Đó là Đức Mẹ và Thánh Giuse, là Ông Giacaria, bà Isave và Gioan Tiền Hô, là các mục đồng và các nhà đạo sĩ, là ông Simêon và bà Anna. (2) Mầu nhiệm Nhập Thể phải là sự triển nở toàn diện về thể dục, về trí dục, về đức dục (Lc 2, 52). Thật ý nghĩa khi các nhân vật trong năm sự Vui là tiêu biểu cho sự thăng tiến trong các giai đoạn của đời người. Thời thiếu niên như Chúa Giêsu, Gioan tiền hô, và các mục đồng. Thời thanh niên như Đức Mẹ, Thánh Giuse, và các nhà đạo sĩ. Thời trung niên như ông Giacaria và bà Isave. Thời lão niên như cụ ông Simeon và cụ bà Anna. (3) Mầu Nhiệm Nhập thể phải được sống trong bầu khí cộng đoàn(Lc 2,51). Năm sự Vui đề cập đến các cộng đoàn của con người. Đó là công đoàn thánh thiêng với Thiên Chúa trong cầu nguyện (ngắm I), cộng đoàn gia tộc họ hàng (ngắm II), cộng đoàn dân tộc quốc gia (ngắm III), cộng đoàn tôn giáo đền thờ (ngắm IV), và cộng đoàn gia đình Nazareth (ngắm V). Từ ba ý tưởng chính trên, toàn thể cộng đoàn dân Chúa tại Long Xuyên được mời gọi sống Mầu nhiệm Nhập thể trong đời mình. Suy tư về thái độ của các nhân vật trong năm mầu nhiệm sự Vui, chúng ta nhận ra 3 thái độ cần có: Trước hết là thái độ đối thoại, đối thoại với chính mình bằng suy tư, đối thoại với Thiên Chúa bằng cầu nguyện, đối thoại với con người bằng chia sẻ. Đối thoại đòi hỏi thái độ cởi mở: cởi mở trong đời sống gia đình, cởi mở trong đời sống xã hội, và cởi mở trong đời sống tôn giáo. Ba là thái độ nhiệt tình dấn thân tích cực trong cuộc sống với tinh thần phó thác. Chính với thái độ đối thoại, cởi mở và nhiệt tình, mà chúng ta tiếp tục sống mầu nhiệm Nhập Thể để Chúa được vinh danh, và con người được bình an (Lc 2,14).
Anh chị em thân mến,
Để bày tỏ thái độ sẵn sàng lắng nghe, suy tư, cầu nguyện và thi hành sứ điệp Fatima, rất ước mong các cộng đoàn giáo xứ giáo họ trong giáo phận sẽ tùy hoàn cảnh để tổ chức các sinh hoạt đạo đức đặc biệt trong ngày 13 trong các tháng từ tháng Năm đến tháng Mười, một cách có ý nghĩa, sốt sắng và đạo đức, như dâng lễ ngoại lịch kính Đức Mẹ, dâng hoa kính Đức Mẹ, lần chuỗi Mân Côi, cung nghinh tượng Đức Mẹ, chầu Thánh Thể…
Riêng tháng Năm và tháng Sáu, giáo phận Long Xuyên đặc biệt quan tâm đến thiếu nhi và giới trẻ, vì chính 3 trẻ nhỏ tại Fatima là Lucia, Jacinta, và Phanxicô, đã được Đức Mẹ trao cho sứ điệp năm xưa. Thiếu nhi là giai đoạn đầu và nền tảng cho cuộc hành trình sống mầu nhiệm Nhập Thể, nhưng đang phải đối diện với nhiều thách đố. Thực vậy, cả Giáo Hội và xã hội đều xác tín rằng thiếu nhi và giới trẻ là tương lai của Giáo Hội và xã hội. Nhưng trong hiện tình, những người có thiện tâm luôn thao thức về công tác giáo dục dành cho thiếu nhi và giới trẻ đang có nhiều thách đố cần vượt qua. Thật vậy, thách đố là thiếu nhi và giới trẻ cần được hưởng một nền giáo dục toàn diện trong một xã hội có nhiều khuất tất trong công tác giáo dục. Thách đố là thiếu nhi và giới trẻ cần được giáo dục về tình liên đới với gia đình, xã hội, tôn giáo trong một thực trạng có nhiều ích kỷ, cục bộ, chia rẽ và loại trừ. Thách đố là thiếu nhi và người trẻ cần được yêu thương và dưỡng dục trong một xã hội mà họ trở thành nạn nhân của một xã hội ích kỷ, thụ hưởng, và cá nhân chủ nghĩa. Đặc biệt là vùng nông thôn, người trẻ đang chịu nhiều thiệt thòi cả về vật chất, tinh thần và tâm linh.
Vì tháng Năm và tháng Sáu là kết thúc một niên học và bắt đầu kỳ nghỉ hè, nên xin đề xuất tháng Năm dành riêng cho thiếu nhi và học sinh; tháng Sáu dành riêng cho giới trẻ và sinh viên. Xin đề ra những gợi ý cho những sinh hoạt tu đức, mục vụ và loan báo Tin Mừng dành cho thiếu nhi và giới trẻ như sau:
* Cả giáo phận cần ý thức trách nhiệm đối với thiếu nhi và giới trẻ: Đó là trách nhiệm của phụ huynh trong các gia đình. Đó là trách nhiệm của các linh mục, tu sĩ, chủng sinh, giáo lý viên, huynh trưởng TNTT trong giáo xứ. Đó cũng là trách nhiệm của các giáo chức, đặc biệt là giáo chức công giáo tại học đường. Cần phối hợp “tham gia hiệp thông đồng trách nhiệm vì sứ vụ” của Giáo Hội đối với thiếu nhi và người trẻ.
* Đề nghị với phụ huynh: Cha Mẹ còn là người thầy với gương sáng, và là người bạn đồng hành cảm thôngvới con cái. Cụ thể, xin cha mẹ quan tâm đến sự quy tụ gia đình trong các bữa cơm hằng ngày và trong các buổi đọc kinh tối tại gia đình. Cũng xin cha mẹ tạo điều kiện cho con cái được tham gia các sinh hoạt của giáo xứ giáo họ.
* Đề nghị với các giáo chức công giáo: với tinh thần trách nhiệm của một tín hữu, các giáo chức đang thi hành sứ vụ “là đại sứ của Chúa Kitô” tại các trường học. Đồng thời, giáo phận rất khích lệ các giáo chức cộng tác với giáo xứ giáo họ để tham gia vào các sinh hoạt của thiếu nhi và giới trẻ trong giáo xứ, như là huynh trưởng, là giáo lý viên…
* Đề nghị với giáo xứ giáo họ: các linh mục tu sĩ chủng sinh cùng với hội đồng mục vụ giáo xứ, kết hợp với phụ huynh tại các gia đình và kêu mời sự cộng tác của các giáo chức công giáo để cùng nhau tổ chức sinh hoạt Thiếu nhi và sinh hoạt giới trẻ chuẩn bị bước vào đời. Xin đề nghị các giáo xứ và giáo họ:
1) Những nơi nào có thể, rất nên tổ chức thiếu nhi Thánh Thể thành xứ đoàn. Liên đoàn thiếu Nhi Thánh Thể Emmanuel Phụng có trách nhiệm hỗ trợ các giáo xứ giáo họ thành lập và huấn luyện nhân sự. Và ủy ban giáo lý đức tin có trách nhiệm hỗ trợ huấn luyện và bồi dưỡng giáo lý viên cho giáo xứ giáo họ.
2) Nhiều giáo xứ giáo họ đã tổ chức sân thể thao (bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn...) cho thiếu nhi và giới trẻ. Rất khích lệ các giáo xứ thực hiện chương trình này, với sự tham gia tích cực của các linh mục trẻ, các đại chủng sinh và các tu sĩ như những người đồng hành với thiếu nhi và giới trẻ
3) Trong dịp hè và các dịp lễ như tết Nguyên Đán, tết Trung Thu, các giáo xứ giáo họ nên tổ chức các sinh hoạt đặc biệt nhằm phục vụ giáo dục thiếu nhi và giới trẻ, như cắm trại, dã ngoại, hội chợ, văn nghệ... Cũng tổ chức cho các thiếu nhi và giới trẻ tham gia các công tác xã hội, tại địa phương, hay thăm viếng các cơ sở bác ái trong giáo phận và ngoài giáo phận.
4) Các sinh hoạt dành cho thiếu nhi và giới trẻ là cơ hội thuận lợi nhất để các linh mục, chủng sinh và tu sĩ khám phá ra lý tưởng của người trẻ, là giáo dân, là tu sĩ, là giáo sĩ, để các người trẻ được tháp tùng và phân định ơn gọi. Tổ chức lễ sinh, ca đoàn, huynh trưởng, giáo lý viên… là cơ hội để những người trẻ khám phá ra lý tưởng đời mình.
5) Giáo phận với Ban mục vụ giới trẻ và ban mục vụ thiếu nhi, có trách nhiệm hỗ trợ các giáo xứ giáo họ trong việc phục vụ thiếu nhi và giới trẻ. Rất ước mong, khi ban mục vụ giới trẻ và mục vụ thiếu nhi tổ chức các sinh hoạt cấp giáo hạt và giáo phận, xin các linh mục phụ trách các cộng đoàn tích cực hưởng ứng và hỗ trợ.
* Giáo phận dâng thiếu nhi và giới trẻ cho Đức Mẹ: Xin tất cá cộng đoàn giáo xứ và giáo họ hiệp thông với giáo phận, dành ngày 13/5 để dâng tập thể thiếu nhi cho Đức Mẹ, và ngày 13/6 để dâng giới trẻ cho Đức Mẹ. Xin Mẹ Maria đón nhận thiếu nhi và giới trẻ là con của Mẹ, như Ngài đã xin vâng để đón nhận Chúa Giêsu là con của Mẹ và đã đồng hành với Chúa từ khi nhập thể cho đến khi từ giã cõi đời này trên cây Thánh Giá.

Xin Mẹ Fatima chúc lành cho giáo phận chúng ta, đặc biệt cho các thiếu nhi và giới trẻ.

+ Giuse Trần Văn Toản         + Giuse Trần XuânTiếu
     Giám Mục Phụ Tá                 GM GP Long Xuyên














THÁNG NĂM
THÁNG KÍNH ĐỨC MẸ

“Các tín hữu hãy nhớ rằng lòng tôn sùng chân chính không hệ tại tình cảm chóng qua và vô bổ, cũng không hệ tại một sự dễ tin phù phiếm, nhưng phát sinh từ một đức tin chân thật. Đức tin dẫn chúng ta đến chỗ nhìn nhận địa vị cao cả  của Mẹ Thiên Chúa, và thúc đẩy chúng ta lấy tình con thảo yêu mến Mẹ chúng ta và noi gương các  nhân đức của Mẹ” (GH 67).

Ý truyền giáo: Các Kitô hữu Phi Châu, những chứng nhân  hòa bình.
Cầu cho các Kitô hữu Phi Châu, để họ trở thành một chứng   từ cho sự hòa giải, công lý và hòa bình, bằng cách noi gương  Chúa Giêsu Đấng Hằng Thương Xót.

01        06/04   Tr        Thứ Hai tuần III Mùa Phục Sinh. Lễ thánh Giuse thợ.
                                    Cv 6:8-15; Ga 6:22-29
                                    Bổn mạng các các giáo xứ và giáo họ:
- (CĐ) Cái Dầu
- (CM) Hội An
- (VA) Thánh Giuse [Sáu Bọng]
- (VT) Thạnh An, Gh. Ba Khu [C2]
- (TH) Đông Hòa [Rivera], Gh. An Bình
- (TT) Thánh Giuse [2B]
- (HT) Mỹ Hiệp Sơn, Bình Sơn

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1975) ÔB:
GIUSE NGUYỄN VĂN THÁI (SH)
MARIA NGUYỄN THỊ HƯỜNG (SH)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (1994):
MARIA NGUYỄN THỊ THẮM  (SH)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (1995):
MARIA NGUYỄN THỊ THANH (SH)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (2008):
GIOAN B TRẦN ĐỨC TÚY (TM)

02        07        Tr        Thứ Ba tuần III Mùa Phục Sinh.
                                    Thánh Athanasiô, Gmtsht. Lễ nhớ
                                    1Ga 5:1-5; Mt 10:22-25a

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1989) ÔB:
ĐAMINH TRỊNH ĐÌNH THANH(TM)
MARIA TRẦN THỊ ĐÀO (TM)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (1973):
ĐAMINH NGUYỄN HỮU (SH)

03        08        Đ         Thứ Tư tuần III Mùa Phục Sinh
                                    THÁNH PHILIPPHÊ VÀ THÁNH
                                    GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ. Lễ kính.
                                    1Cr 15: 1-8; Ga 14: 6-14

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (2000) ÔB:
GIOAN HÀ MINH QUANG (HH)
MARIA NGUYỄN THỊ KIM THANH (HH)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (2000):
GIUSE TRIỆU VĂN CHÍNH (TĐ)

04        09        Tr        Thứ Năm đầu tháng tuần III Mùa PS.
Cv 8:26-40; Ga 6:44-51

Kỷ niệm ngày thụ phong linh mục (1989):
- Cha Giuse Bùi Đình Chư
- Cha Giuse Đặng Văn Rao

05        10        Tr        Thứ Sáu đầu tháng tuần III Mùa PS.
Cv 9:1-20; Ga 6:52-59

Kỷ niệm ngày qua đời (1981):
Cha Phêrô Hồ Đắc Khấn (Cù Lao Tây)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (2002):
MARIA NGUYỄN THỊ CÚC (TĐ)

06        11        Tr        Thứ Bảy đầu tháng tuần III Mùa PS.
Cv 9:31-42; Ga 6:60-69

Kỷ niệm ngày thụ phong linh mục (1972):
Đôminicô Vũ Hồng Nho

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (2011) ÔB:
GIUSE TRẦN QUỐC KHANH (TĐ)
ANNA PHÂM THỊ QUÝ NHANH (TĐ)

07        12        Tr        CHÚA NHẬT IV MÙA PHỤC SINH.
                                    CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH.
Ngày cầu nguyện cho ơn gọi.
Cv 2: 14a. 36-41; 1Pr 2: 20b-25;
Ga 10: 01-10. Thánh Vịnh Tuần 4

GIÁO LÝ CỘNG ĐỒNG
H. Tiếng “Amen” kết thúc Kinh Tin Kính, có nghĩa là gì?
T. Nghĩa là tôi tin những lời Thiên Chúa dạy, những điều Thiên Chúa hứa, và tôi hoàn toàn phó thác nơi Ngài.

CHIA SẺ
Trong tiếng Do Thái, chữ “Amen” được dùng để kết thúc quyển sách cuối cùng của Thánh Kinh (Kh 22,20), cũng như một số lời cầu nguyện của Tân Ước và các lời cầu nguyện phụng vụ của Hội Thánh. Trong Kinh Tin Kính, tiếng “Amen” diễn tả lời “Xin vâng” đầy tin tưởng và trọn vẹn của chúng ta đối với những gì chúng ta đã tuyên xưng. Qua đó, chúng ta hoàn toàn phó mình cho Đấng là AMEN tối hậu (Kh 3,14), đó là Đức Kitô.
Chính Đức Kitô là “Amen” vĩnh viễn của tình yêu Chúa Cha đối với chúng ta. Chính Ngài đảm nhận và thực hiện lời “Amen” của chúng ta dâng lên Chúa Cha. “Chính nhờ Người, với Người và trong Người, mà mọi danh dự và vinh quang đều qui về Chúa là Cha toàn năng, trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen” (GL 1065).

08        13        Tr        Thứ Hai tuần IV Mùa Phục Sinh
Cv 11:1-18; Ga 10:11-18

09        14        Tr        Thứ Ba tuần IV Mùa Phục Sinh.
                                    Cv 11:19-26; Ga 10:22-30

10        15        Tr        Thứ Tư tuần IV Mùa Phục Sinh.
                                    Cv 12:24 - 13:5a; Ga 12:44-50

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1999) ÔB:
GIUSE HOÀNG PHƯỚC ĐẠI (HH)
MARIA NGUYỄN THỊ KIM ANH (HH)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1974) ÔB:
GIUSE TRIỆU VĂN THẮNG (TM)
MARIA NGUYỄN THỊ HOA (TM)

11        16        Tr        Thứ Năm tuần IV Mùa Phục Sinh.
                                    Cv 13:13-25; Ga 13:16-20

12        17        Tr        Thứ Sáu tuần IV Mùa PS.
                                    Cv 13:26-33; Ga 14:1-6
                                    Thánh Nêrêô, thánh Akilêô và thánh
                                    Pancratiô, Tđ (Đ)

Kỷ niệm ngày thụ phong linh mục:
Cha Phêrô Dương Đình Tảo (1975)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1967) ÔB:
GIUSE TRẦN VĂN VĨNH (TĐ)
MARIA TRẦN THỊ THANH MAI (TĐ)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1998) ÔB:
ĐAMINH VŨ VĂN CƯỜNG (TĐ)
TÊRÊSA TRẦN THỊ THO (TĐ)

13        18        Tr        Thứ Bảy tuần IV Mùa PS.
                                    Cv 13:44-52; Ga 14:7-14
                                    Đức Mẹ Fatima.
Bổn mạng giáo xứ: Cần Đăng

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1964) ÔB:
GIUSE TRẦN VĂN HUẤN (TM)
MARIA TRẦN THỊ ĐÀN (TM)

14        19        Tr        CHÚA NHẬT V MÙA PHỤC SINH.
                                    Không kính thánh Matthia tông đồ.
                                    Cv 6:1-7; 1Pr 2:4-9; Ga 14:1-12
                                    Thánh Vịnh Tuần 1

Kỷ niệm ngày thụ phong linh mục (1968):
- Cha Giuse Bùi Trung Châu
- Cha Phaolô Võ Ngọc Tỏ
- Cha Phêrô Nguyễn Văn Vũ

Kỷ niệm ngày qua đời (2004):
Cha BonaventuraTrần Văn Mân (Cù Lao Giêng)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1996) ÔB:
GIUSE TRẦN VĂN PHƯƠNG (TĐ)
ANNA TRẦN THỊ ĐIỂM (TĐ)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (2005) ÔB:
GIUSE ĐỖ DUY NGỌC (SH)
MARIA TRƯƠNG MỸ LINH (SH)

GIÁO LÝ CỘNG ĐỒNG
H. Phụng vụ là gì?
T. Phụng vụ là việc Hội Thánh chính thức cử hành mầu nhiệm Đức Kitô, để thờ phượng Thiên Chúa và thánh hóa con người.

CHIA SẺ
Chữ “Phụng vụ” (Liturgia) có nghĩa là “công vụ”, “phục vụ nhân danh dân chúng và cho dân chúng”. Trong truyền thống  Kitô giáo, chữ “Phụng vụ” có nghĩa là dân Thiên Chúa được dự phần vào “công việc của Thiên Chúa”. Qua việc cử hành phụng vụ, chính Đức Kitô tiếp tục công trình cứu chuộc nhân loại trong Hội Thánh, với Hội Thánh và nhờ Hội Thánh của Ngài.
Trong Tân Ước, khi Hội Thánh tham gia vào việc cử hành phụng vụ của Đức Kitô, Hội Thánh cũng được chia sẻ chức vụ tư tế (phụng tự tế lễ), tiên tri (loan báo Tin mừng) và vương đế (phục vụ bác ái) của chính Chúa. Qua đó, Hội Thánh Chúa được góp phần phục vụ và tôn vinh Thiên Chúa; đồng thời góp phần phục  vụ và thánh hóa con người, theo hình ảnh Đức Kitô.

15        20        Tr        Thứ Hai tuần V Mùa Phục Sinh.
                                    Cv 14:5-18; Ga 14:21-26

Kỷ niệm ngày qua đời (1989):
- Cha Phêrô Bùi Minh Chúc (Cần Xây)

Kỷ niệm ngày về nhà cha (1993):
GIUSE NGUYỄN VĂN TRỰC (SH)

16        21        Tr        Thứ Ba tuần V Mùa PS.
                                    Cv 14:19-28; Ga 14:27-31a

Kỷ niệm ngày qua đời (1983):
- Cha Gioan Baotixita Nguyễn Đình Phê (Cần Xây)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1991) ÔB:
GIUSE NGUYỄN THANH NHỜ (SH)
MARIA NGUYỄN THỊ KIM LOAN (SH)

17        22        Tr        Thứ Tư tuần V Mùa Phục Sinh.
Cv 15:1-6; Ga 15:1-8

Kỷ niệm ngày qua đời (1998):
- Cha Giuse Nguyễn Toàn Thư (8a)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (…......):
GIOAN B TRẦN NHƯ LẠC (TĐ)

18        23        Tr        Thứ Năm tuần V Mùa PS.
                                    Thánh Gioan I, Ghtđ.
                                    Cv 15:7-21; Ga 15:9-11

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (2007) ÔB:
VINHSƠN TRẦN ĐỨC HIỆP (HH)
MARIA PHẠM THỊ THANH THÚY(HH)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (1985):
GIOAN MARTIN TRẦN VĂN THỦNG (HH)

19        24        Tr        Thứ Sáu tuần V Mùa Phục Sinh.
Cv 15:22-31; Ga 15:12-17

Kỷ niệm ngày qua đời (2012):
Cha Giuse Đinh Công Thi (C1)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1994) ÔB:
GIOAN B VŨ VĂN TÁ (TĐ)
MARIA HOÀNG THỊ DIỄM (TĐ)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1999) ÔB:
ĐAMINH NGUYỄN VĂN ĐOAN (TĐ)
MARIA NGUYỄN THỊ QUẤT (TĐ)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (1978):
MARIA PHẠM THỊ TUYẾT (HH)

20        25        Tr        Thứ Bảy tuần V Mùa Phục Sinh
Thánh Bênađô Xiêna, Lm.
                                    Cv 16: 1-10; Ga 15: 18-21

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1967) ÔB:
GIUSE PHẠM VĂN TÁ (TĐ)
MARIA NGUYỄN THỊ DẦN (TĐ)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1990) ÔB:
GIOAN NGUYỄN VĂN CẢNH (HH)
MARIA TRẦN THỊ KIM OANH (HH)

21        26        Tr        CHÚA NHẬT VI MÙA PHỤC SINH.
                                    Cv 8:5-8. 14-17; 1Pr 3:15-18; Ga 14: 15-21
                                    Không nhớ Thánh Christôphôrô
                                    Magallanes Lm và các bạn Tđ.
                                    Thánh Vịnh Tuần 2

Kỷ niệm ngày qua đời (1965):
Cha Giuse Ngô Chính Trực (2b)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (…):
MARIA TRẦN THỊ KIM LIÊN (TĐ)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (…):
MARIA ĐỖ THỊ TIN (SH)

GIÁO LÝ CỘNG ĐỒNG
H. Phụng vụ có vị trí nào trong Hội Thánh?
T. Phụng vụ là chóp đỉnh và là nguồn mạch các hoạt động của Hội Thánh. Qua đó, Đức Kitô tiếp tục công trình cứu độ của Ngài.

CHIA SẺ
Phụng vụ là hành động tuyệt đối thánh thiêng. Phụng vụ là chóp đỉnh mà mọi hoạt động của Hội thánh đều hướng tới. Phụng vụ còn là nguồn mạch phát sinh mọi năng lực của đời sống Hội Thánh. Thực vậy, phụng vụ là công trình cứu độ của Đức Kitô, cũng là hoạt động của Hội Thánh Chúa. Qua việc cử hành phụng vụ, Hội Thánh thực hiện sự hiệp thông với nhau, và là dấu chỉ hữu hình sự hiệp thông giữa Thiên Chúa và con người, nhờ Đức  Kitô. Vì thế, Hội Thánh mời gọi các tín hữu hãy tham dự phụng vụ một cách ý thức, sống động, tích cực và có hiệu quả.
Phụng vụ bao gồm việc cử hành các Bí tích, cử hành Phụng vụ các Giờ kinh. Nhờ cử hành phụng vụ, con người nội tâm được bén rễ sâu và đặt nền tảng đời sống mình trên tình yêu của Thiên Chúa.

22        27        Tr        Thứ Hai tuần VI Mùa Phục Sinh
Thánh Rita Cascia
                                    Cv 16:11-15; Ga 15:26-16:4a

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (…):
MARIA TRẦN THỊ SÂM (TĐ)

23        28        Tr        Thứ Ba tuần VI Mùa Phục Sinh.
                                    Cv 16:22-24; Ga 16:5-11

24        29        Tr        Thứ Tư tuần VI Mùa Phục Sinh.
                                    Cv 17:15, 22 - 18:1; Ga 16:12-15

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (2006) ÔB:
GIOAN NGUYỄN THUẤN (HH)
MARIA HUỲNH ANH ĐÀO (HH)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (2013) ÔB:
ĐAMINH NGUYỄN XUÂN HUY (TĐ)
MARIA NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT (TĐ)

25        30        Tr        Thứ Năm tuần VI Mùa Phục Sinh.
                                    Thánh Bêda khả kính, Lmtsht;
                                    Thánh Grêgôriô VII, Gh;
                                    Thánh Maria Mađalêna Pazzi, Đt.
                                    Cv 18: 1-8; Ga 16: 16-20
                                    Lễ THĂNG THIÊN. Lễ trọng
Cv 1,1-11; Ep 1:17-23; Mt 28: 16-20.

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1964) ÔB:
GIOAN B PHẠM VĂN KHOAN (TĐ)
MARIA PHẠM THỊ LÊ (TĐ)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (1977):
GIOAN B HOÀNG VĂN THIỆT (HH)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (…):
GIUSE VŨ VĂN DAO (TĐ)

26        01/05   Tr        Thứ Sáu tuần VI Mùa Phục Sinh
                                    Thánh Philipphê Nêri, Lm. Lễ nhớ.
Cv 18:9-18; Ga 16:20-23a

Kỷ niệm ngày thụ phong linh mục (1981):
- Cha Giuse Bùi Văn Đang
- Cha Phêrô Phan Đình Sơn
- Cha Hiêrônimô Vũ Văn Tác

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1994) ÔB:
GIOAN B PHẠM CÔNG HẢO (TĐ)
MARIA NGUYỄN THỊ THANH (TĐ)
27        02        Tr        Thứ Bảy tuần VI Mùa Phục Sinh.
                                    Thánh Augustinô Cantorbêry, Gm (Tr)
                                    Cv 18:23-28; Ga 16:23b-28

Kỷ niệm ngày qua đời (2010):
- Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thành Long (Cần Xây)

28        03        Tr        CHÚA NHẬT VII MÙA PHỤC SINH.
                                    Cv 1:12-14; 1Pr 4:13-16; Ga 17:1b-11a
                                    CHÚA THĂNG THIÊN. Lễ trọng.
Lễ cầu cho giáo dân.
                                    Cv 1,1-11; Ep 1:17-23; Mt 28: 16-20.
                                    PVGK: thánh vịnh riêng

GIÁO LÝ CỘNG ĐỒNG
H. Đức Kitô tiếp tục công trình cứu độ của Ngài trong Hội Thánh như thế nào?
T. Đức Kitô tiếp tục công trình cứu độ của Ngài trong Hội Thánh qua các bí tích, được gọi là “nhiệm cục bí tích”.

CHIA SẺ
Trong ngày Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã khai mở một thời đại mới trong việc phân phát các mầu nhiệm. Đó là thời đại của Hội Thánh được kéo dài cho đến tận thế. Trong thời gian này, nhờ việc Hội Thánh cử hành các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể, mà Đức Kitô luôn biểu lộ quyền năng và truyền thông các hiệu quả ơn cứu chuộc của Ngài cho Hội Thánh “cho tới khi Chúa lại đến” (1 Cr 11, 26). Hội Thánh gọi đó là “nhiệm cục bí tích”.
Như thế, “Nhiệm cục bí tích” là việc Hội Thánh ban phát Ơn cứu độ và tất cả các hoa trái thánh thiện phát sinh từ mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô. Đồng thời noi gương Đức Kitô đã phán dạy: “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22, 19b), Hội Thánh cũng đang ngày đêm tiếp tục cử hành các bí tích của Đức Kitô, nhất là Bí tích Thánh Thể, để sinh ơn ích thiêng liêng cho toàn thể Hội Thánh Chúa “cho đến khi Chúa lại đến” (1 Cr 11,26).
Ngày Quốc tế Truyền thông xã hội.

29        04        Tr        Thứ Hai tuần VII Mùa Phục Sinh
                                    Cv 19: 1-8; Ga 16: 29-33
                                    Thánh vịnh tuần 3

Kỷ niệm ngày Đức Cha Giuse Trần Văn Toản thụ phong Giám Mục (2014)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1966) ÔB:
GIUSE NGUYỄN QUANG TRUNG (HH)
ROSAMARIA VŨ THỊ VẢI (HH)

30        05        Tr        Thứ Ba tuần VII Mùa Phục Sinh.
                                    Cv 20: 17-27; Ga 17: 1-11a

Kỷ Niệm Ngày Thụ Phong Linh Mục (1990):
- Cha Luy Gonzaga Mai Hùng Dũng
- Cha Phaolô Trần Văn Khoa
Kỷ Niệm Ngày Thụ Phong Linh Mục (2008):
- Cha Giuse Nguyễn Thanh Bình
- Cha Giuse Nguyễn Công Chính
- Cha Giosaphát Hoàng Hữu Đạo
- Cha Phanxicô Nguyễn Trường Hải Đăng
- Cha Gioakim Nguyễn Minh Đăng
- Cha Gioan Baotixita Trần Hữu Hạnh
- Cha Phêrô Cao Văn Hoành
- Cha Vincent Nguyễn Đình Kiên
- Cha Phêrô Nguyễn Văn Kiệt
- Cha Matthia Nguyễn Văn Oai
- Cha Vincent Đỗ Chí Quang
- Cha Phêrô Trần Văn Quắn
- Cha Phêrô Vũ Quang Tấn
- Cha Tôma Nguyễn Văn Thảo
- Cha Phêrô Nguyễn Minh Trí
- Cha Giuse Nguyễn Trọng Trí
- Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Tươi
- Cha Giuse Nguyễn Hữu Tường
- Cha Stêphanô Lê Thái Vũ
Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (…):
GIUSE NGUYỄN MINH TUẤN (TĐ)

31        06        Tr        Thứ Tư tuần VII Mùa Phục Sinh.
                                    ĐỨC MẸ THĂM VIẾNG BÀ ISAVE.
                                    Lễ kính.
Xp 3: 14-18a hoặc Rm 12: 9-16; Lc 1: 39-56.
Bổn mạng giáo xứ: Bình Thái [F1]

Kỷ niệm ngày thụ phong linh mục:
- Cha Đôminicô Đinh Trung Thành (1966)
- Cha Đôminicô Nguyễn Văn Thược (1975)
- Cha Hiêrônimô Đỗ Văn Hiến (1990)
- Cha Phêrô Lê Trọng Hải (1991)
- Cha Đôminicô Đỗ Văn Thiêm (1991)
- Cha Phêrô Mai Đức Vượng (1991)
- Cha Giuse Đinh Công Oánh (1999)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1992) ÔB:
PHÊRÔ NGUYỄN VĂN THU (SH)
MARIA VÕ THỊ THU PHƯỢNG (SH)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1988) ÔB:
MICAE VŨ HẢI HÀ (TĐ)
MARIA TRẦN THỊ VÓC (TĐ)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (…):

MARIA PHẠM THỊ KHIẾU (TĐ)
1 Tháng Năm
Thánh Giuse Thợ
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  
ĐỨC GIÊSU LÀ CON BÁC THỢ MỘC
Tìm hiểu Lời Chúa : (Không đọc)
Những người đồng hương của Chúa Giêsu nhận diện Ngài qua thánh Giuse, cha nuôi của Ngài. Và trong Phúc Âm theo thánh Mátthêu, cha nuôi của Ngài được nhận diện qua nghề nghiệp, với hai tiếng “bác thợ”! Cả hai cách nhận diện này đều khá quen thuộc với người Việt Nam, nhất là trong các làng quê. “Thằng Tư con ông lò rèn” hay “Cái Út con bà bánh cuốn” – ta thường nghe đại loại như vậy. Con Thiên Chúa nhập thể làm con của một bác thợ mộc nhà quê. Rõ ràng đây không phải là một nghề danh giá. Và cũng rõ ràng không kém: công việc sinh kế xem ra rất tầm thường này đã nuôi dưỡng Con Thiên Chúa lớn lên suốt mấy mươi năm. Trong cái nhìn này, ta chợt nhận ra công việc lao động ở Nadarét ấy hóa ra là… vô cùng danh giá!
Lời Chúa hôm nay mời gọi ta nhìn lại giá trị của lao động. Ta tạ ơn Chúa vì mình có một công việc để sinh sống. Ta cầu xin Chúa giúp mình kiếm được việc làm nếu đang không may thất nghiệp. Nhưng nhất là ta xác tín rằng giá trị cao nhất không nằm ở chỗ “làm việc gì” mà là ở chỗ “làm trong tinh thần nào, trong ý hướng nào”. Mọi công việc lương thiện đều danh giá, miễn là ta làm với tinh thần siêu nhiên: mục đích cuối cùng là để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ con người. (Thinh lặng 1 lát).
Tôi có ra công làm việc, không chỉ vì của ăn hay hư nát không? (Thinh lặng 1 lát).
Hôm nay tôi có làm việc với tinh thần của ‘Thánh Giuse trong xưởng mộc Nadarét’ cách sâu đậm đặc biệt như thế nào?
(Thinh lặng 1 lát).
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
Lạy Chúa, xin giúp chúng con hiểu rõ tầm quan trọng và giá trị của những công việc làm cả đến những công việc tuy bé nhỏ, tuy thấp hèn đều có tầm quan trọng và chỗ đứng của nó trong tiến trình phát triển của nhân loại. Tuy là con Thiên Chúa giàu sang vô cùng nhưng Chúa cũng đã tự nguyện chấp nhận công việc tầm thường và nghề thợ mộc không phải chỉ để sinh sống, nhưng còn là yếu tố quan trọng trong kế hoạch mầu nhiệm cứu độ nhân loại.
Xin giúp chúng con biết noi gương Cha Thánh Giuse và luôn hiểu rằng: làm việc không phải là nhằm để hưởng thụ nhưng là để phục vụ với tình thương. Cũng như tích cực lao động phục vụ sự sống trần gian, và phát triển sự sống thiên đàng.
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(Thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Hãy ra công làm việc, không chỉ vì của ăn hay hư nát”  
(Mời CĐ đọc lại)

Ngày 01/05/2017
Thứ Hai T3 PS 
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga  6, 22-29
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:    VIỆC THIÊN CHÚA MUỐN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Dân chúng được Chúa Giêsu làm phép lạ hoá bánh ra nhiều và cho ăn no nê, nên khi thấy vắng Người thì xuống thuyền chèo sang thành Caphac-na-um tìm Người. Chúa thấy họ đến thì bảo: Ta biết các ngươi tìm Ta, không phải vì tin phép lạ Ta làm mà vì Ta đã cho các ngươi ăn no nê. Nhưng các ngươi hãy tìm việc Thiên Chúa muốn, hãy tìm cho được của ăn nuôi các ngươi sống mãi, là chính của ăn Ta sẽ ban cho các ngươi. Vì Ta đã được Chúa Cha sai đên, để các ngươi tin mà được sống đời đời.
Những người được Chúa làm phép lạ hoá bánh ra nhiều và cho ăn no nê thì đi tìm Chúa. Muốn gặp Chúa, phải tìm đến Người...
Khi gặp được Người, Người sẽ ban cho chúng ta “lương thực trường tồn đem lại hạnh phúc trường sinh”, đó là Lời Người và Mình Máu Thánh Người. Ai tin Nguời, làm theo Lời Người, nhận Mình Máu Thánh Nguời thì được sống đời đời.
Nếu chúng ta hỏi Người: “Chúng tôi phải làm gì để tìm việc Thiên Chúa muốn?” Người cũng trả lời với chúng ta: “Việc Thiên Chúa Chúa muốn cho các ông làm là tin vào Đấng Người đã sai đến”. (thinh lặng 1 lát)
Tôi có tin Chúa Giêsu là Thiên Chúa, là Đấng Chúa Cha sai đến cứu chuộc tôi chưa ?... (thinh lặng 1 lát)
Tôi làm sao được sống đời đời ?... (thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa, loài người chúng con thế đó, hễ khi nào Chúa cho no nê đầy đủ, bình yên khoẻ mạnh thì ùn ùn tin theo Chúa, mà hễ lúc nào gặp gian nan khốn khó thì tức khắc rút lui...
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình thật lòng tin thờ Chúa, tin thờ Chúa vì nhận biết Chúa là Đấng Chúa Cha sai đến, để ban Mình Máu Thánh Chúa  nuôi linh hồn chúng con, để chịu chết chuộc tội chúng con, cho chúng con được sống đời đời ; chớ không phải tin Chúa vì lợi lộc vật chất, vì của cải giáu sang danh vọng chóng qua ở đời này...
Xin cho chúng con hằng ngày biết đến với Chúa, nhờ lòng tin kính Chúa, nhờ lời cầu nguyện và các Bí Tích, để Chúa ban cho chúng con « lương thực trường tồn đem lại phúc trường sinh »...
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực trường tồn đem lại phúc trường sinh”. (Ga 6, 27) (mời CĐ đọc lại)

Ngày 02/05/2017
Thứ Ba T3 PS 
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 6, 30-35
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:    BÁNH HẰNG SỐNG
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Dân chúng nghe Chúa Giêsu bảo: “Hãy tin Người là Đấng Chúa Cha sai đến”, thì họ đòi Người làm phép lạ cho họ thấy mới tin. Và họ nói bánh Man-na họ ăn trong sa mạc là bánh Môsê ban cho. Nhưng Chúa bảo : Không phải Môsê mà chính Cha Ta, vì bánh từ trời xuống mới ban cho thế gian được sống. Họ liền xin thứ bánh đó, nên Chúa bảo : Chính Ta là bánh ban sự sống, ai tin Ta sẽ không đói khát nữa.
Đức tin là cốt yếu, nhờ tin mà được sống, và tin không phải là chấp nhận một lô chân lý trừu tuợng, nhưng là nhìn thấy việc Thiên Chúa thực hiện trong thế gian, như Ngài đã làm cho dân Ngài trong sa mạc.
Chúa Giêsu là Bánh Hằng Sống từ trời xuống, tin Người, chấp nhận Người, Người sẽ thoả mãn mọi khát vọng của chúng ta. Cụ thể Người ban cho chúng ta Mình Máu Thánh Người nuôi dưỡng linh hồn chúng ta hằng ngày, để chúng ta được sống và được sống dồi dào... (thinh lặng 1 lát)
Tôi có tin Chúa không ?... (thinh lặng 1 lát)
Tôi có lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa Giêsu để được sống không?... (thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa, bánh đích thực nươi sống đời đời chính là Con Chúa từ trời xuống. Ai tin theo Nguời sẽ không còn đói khát nữa, vì Nguời ban cho tràn đầy ân sủng thoả mãn mọi nhu cầu vật chât cũng như tinh thần ở đời này, và nhất là sự sống mãi mãi đời sau...
Con và gia đình con bắt chước dân chúng ngày xưa, xin Chúa ban cho chúng con thứ bánh ấy luôn mãi, cho chúng con tin theo Con Chúa trung thành bền đỗ, cho chúng con luon luôn noi giữ giáo huấn của Nguời, cho chúng con lo dọn mình xứng đáng Rước Mình Máu Thánh Nguời hắng ngày, để được sống đời đời với Nguời...
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu bảo họ: ‘Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ’” (Ga 6,35) (mời CĐ đọc lại)

Ngày 03/05/2017
THÁNH PHILIPHÊ VÀ GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 14, 6-14
Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đềSỰ THẬT – SỰ SỐNG
Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Thánh Philiphê, cũng như Phê-rô và Giacôbê, xuất thân từ Bếtsaiđa, thuộc nhóm môn đệ của Gioan Tẩy Giả, và trở thành một trong những môn đệ đầu tiên của Đức Giêsu. Trong danh sách các Tông đồ, ngài được xếp vào hàng thứ năm. Người ta tin rằng sau lễ Hiện Xuống, thánh nhân đi đem Tin Mừng đến vùng Xitơ, phía bắc Biển Đen. Người được tử đạo ở Hiêrapôlit vùng Tiểu Á.
Thánh Giacôbê: Trong Phúc Âm có hai ông Giacôbê: “Giacôbê tiền” con ông Dêbêđê’’ và “Giacôbê Hậu” con ông Anphê’’. Hôm nay chúng ta mừng kính thánh Giacôbê, con ông Anphê, tức Giacôbê Hậu ; tiền và hậu để chỉ sự phân biệt, chứ không nói lên một tính chất gì quan trọng.
“Thầy là đường”: - Sống là đi, đời là hành trình, nhưng nhiều khi người ta không thấy đường để đi, bởi thế người ta sống bồng bềnh nổi trôi không định hướng. Ngay cả một số tín hữu, thậm chí một số người tu mà đôi khi cũng rơi vào tình trạng hoang mang không biết mình phải đi đâu. Đó là vì họ không biết hay có biết nhưng đã quên lời Chúa Giêsu “Thầy là đường”. Hãy đi theo Chúa Giêsu, bởi vì, như lời Thánh Phêrô thố lộ, “Bỏ Thầy con biết theo ai ?”
- Nhiều người cũng muốn hành trình đi đến Thiên Chúa, đi đến sự sống. Tuy nhiên họ đi mãi mà không tới nơi, có khi còn đi lạc. Tại vì họ đi theo con đường riêng của họ chứ không theo con đường Chúa Giêsu.
“Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu ?... Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”: dù đã đi theo Chúa, ta không tránh khỏi nhiều lúc cảm thấy lo âu không biết Ngài sẽ dẫn mình đến đâu. Chúa Giêsu nói: “Thầy là đường, là sự thất và là sự sống”. Theo Ngài, chắc chắn chúng ta sẽ tới nguồn sự thật và nguồn sự sống. Vì thế ta nên phó thác đời mình cho Ngài dẫn dắt: “Chúa là mục tử… Ngài dẫn tôi tới đồng cỏ xanh, bóng mát, nước trong…”
“Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha”: mong ước của Thánh Philipphê cũng là mong ước của mọi người tin thờ Thiên Chúa. Đã tin thờ Đấng nào thì dĩ nhiên người ta muốn thấy Đấng ấy.
Chúa Giêsu hiểu được mong ước ấy và đáp ứng mong ước ấy: “Ai thấy Thầy là Thấy Chúa Cha”. Chúa Giêsu là mặc khải trọn vẹn về Thiên Chúa. Muốn biết Thiên Chúa là ai, muốn hiểu Thiên Chúa là thế nào, ta hãy nhìn vào Chúa Giêsu, hãy suy gẫm những đoạn Tin Mừng viết về Ngài, hãy chiêm ngưỡng Ngài…
(Thinh lặng 1 lát).
Lạy Chúa, khủng hoảng trầm trọng nhất của xã hội ngày nay phải chăng là cuộc khủng hoảng về ý nghĩa của cuộc sống?
Con người sinh ra để làm gì? (Thinh lặng 1 lát).
Con người sẽ đi về đâu? (Thinh lặng 1 lát).
Đâu là ý nghĩa và giá trị của cuộc sống? (Thinh lặng 1 lát).
 Đó là những vấn nạn mà con người thường hay tự mình đặt ra khi gặp những đau khổ, những mâu thuẫn trong cuộc sống.
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
Lạy Chúa, xin Chúa thương nhậm lời hai thánh Tông đồ Philiphê và Giacôbê cầu thay nguyện giúp, mà cho chúng con biết thông phần vào cuộc khổ nạn và phục sinh của Đức Giêsu, để được chiêm ngưỡng nhan thánh Chúa muôn đời. Xin cho chúng con luôn hiểu và cảm nghiệm được Chúa chính là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống của chúng con. Chúng con cầu xin nhờ đức Kitô Chúa chúng con. Amen
(Thinh lặng 1 lát).           
Sống Lời Chúa dạy:
“Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện”.- “Philipphê, Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14, 8-9) (Mời CĐ đọc lại)

Thứ Tư T3 PS 
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 6, 35-40
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:    TÔI SẼ CHO HỌ SỐNG LẠI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu nói tiếp với dân chúng: Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai tin Ta sẽ không bao giờ khát nữa. Ta biết các ngươi không tin Ta. Nhưng kẻ nào Chúa Cha ban cho Ta thì tin Ta và Ta không bỏ kẻ ấy. Ta từ trời xuống không phải để làm theo ý Ta, mà để làm theo ý Chúa Cha là Đấng đã sai Ta. Và ý của Cha Ta là hễ kẻ nào Người ban cho Ta thì Ta không để hư mất, nhưng sẽ cho sống lại trong ngày sau hết.
Chúa Giêsu luôn kêu gọi tin vào Người. Người là Bánh Hằng Sống. Người làm cho chúng ta hết đói khát, nhờ đến với Người tin vào Người.
Muốn sống, phải đến với Chúa Giêsu. Người sẵn sàng đón nhận chúng ta. Người sẽ ban cho chúng ta sự sống đời đời. Người sẽ làm cho chúng ta sống lại trong ngày sau hết. Đó là sứ mạng Người đã lãnh nơi Chúa Cha... (thinh lặng 1 lát)
Tôi có đấn vớic Giêsu không ?... (thinh lặng 1 lát)
Ai cho tôi  sống lại trong ngày sau hết ?... (thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã làm đủ mọi cách để cho chúng con tin Chúa, để chúng con được sống đời đời.
Nào là phép lạ bánh Man-na, bánh hoá ra nhiều và chính Chúa là bánh hằng sống từ trời xuống nuôi sống mọi người. Vậy mà chúng co vẫn chưa tin Chúa, nên Chúa phải nại đến chứng của Chúa Cha, chính Nguời đã sai Chúa đến thế gian để làm theo ý Nguời. Và ý của Nguời là muốn cho mọi người được ơn cứu rỗi, với điều  kiện phải tin Chúa.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con hết lòng tin theo Chúa, sốt sắng tjơ2 phượng Chúa, siêng năng làm tôi Chúa, để được Chúa ban cho sống lại trong ngày sau hết...
Xin cho chúng con biết lo phụ giúp Chúa, mời gọi mọi người tin theo Chúa, để Chúa ban cho họ sự sống đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy Nguời con và tin vào Nguời con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết”. (Ga 6, 40) (mời CĐ đọc lại)

Ngày 04/05/2017
Thứ Năm T3 PS
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 6, 44-51
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:    BÁNH BAN SỰ SỐNG
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu  thấy dân chúng vẫn chưa chịu tin nên dẫn giải thêm: không ai có thể tin Ta nếu  không được Cha Ta dạy bảo giúp sức, vì đức tin là ân huệ Cha Ta ban. Và ai tin Ta thì Ta sẽ cho sống lại vào ngày sau hết. Ta bởi Chúa Cha mà ra nên Ta thấy Người được. Ta là bánh hằng sống, cha ông các ngươi đã ăn Man-na trong sa mạc và đã chết. Còn ai ăn bánh Ta ban sẽ không bao giờ chết mà sẽ sống đời đời. Và bánh ta ban chính là thịt Ta để nuôi dưỡng môi người được sống.
Chúa Giêsu muốn tiếp tục kêu gọi chúng ta đến với Người, tin vào Nguời. Muốn đến với Người, phải nhờ Chúa Cha ban ơn giúp sức.
Đến với Người là đi vào cõi sống đời đời ngay ở đời này, và sẽ hoàn tất trong ngày sống lại. Chúng ta tập sống cuộc sống đó bằng cách lắng nghe và làm theo Lời Chúa dạy. Vì chính Chúa Giêsu là Lời của Chúa Cha. Chính Chúa Giêsu nuôi sống chúng ta. Người luôn hiện diện giữa chúng ta, để thông ban sự sống đời đời cho chúng ta. (thinh lặng 1 lát)
Tôi có cầu xin Chúa Cha ban đức tin cho tôi hay không ?... (thinh lặng 1 lát)
Tôi có àm theo Lời Chúa Giêsu dạy để được sống đời đời không ?... (thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa Giêsu, con hết sức viu mừng vì được Chúa thương dạy cho con biết : Đức tin là ăn huệ Chúa Cha ban, chớ tự sức con người không thể đến với Chúa được, vì con hèn mọn tội lỗi quá ! Con hết lòng cám ơn Chúa, vì Chúa đã thương ban đức tin cho con và mọi người trong gia đình con.
Xin Chúa thương ban thêm đức tin, vì lòng tin của chúng con còn non yếu lắm. Xin Chúa cũng thương ban đức tin cho những người chưa biết Chúa, cho những người đã biết Chúa mà bỏ Chúa, để mọi người được Chúa là bánh bởi trời nuôi dưỡng, và ban cho con sự sống muôn đời ; vì chúng con chỉ được sống muôn đời, khi chúng con hết lòng tin kính Chúa, năng lãnh nhận Thánh Thể Chúa và làm theo Lời Chúa dạy...
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống đời đời”. (Ga 6,51)(mời CĐ đọc lại)

 Ngày 05/05/2017
Thứ Sáu T3 PS
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 6, 52-59
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:    THỊT TÔI THẬT LÀ CỦA ĂN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Vì nghe Chúa Giêsu nói ai ăn thịt Nguời thì được sống, nên người Do Tháila16y làm lạ bàn luận với nhau : làm sao ông này lấy thịt mình cho chúng ta ăn được ? Chúa nghe vậy thì nói : nếu các ngươi không ăn Thịt và uống Máu Ta, các ngươi sẽ không được sống, vì Thịt Ta là của ăn và Máu Ta là của uống. Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta, thì được sống và ngày sau được sống lại. Ta sống nhờ Chúa Cha thế nào thì kẻ ăn Thịt Ta và uống Máu Ta cũng sẽ sống nhờ Ta như vậy. Ta là bánh từ trời xuống. Ta không phải như bánh Man-na xưa cha ông các ngươi đã ăn và đã chết. Ai ăn Ta sẽ sống đời đời.
Mình Máu Chúa Giêsu là của ăn của uống nuôi linh hồn chúng ta. Ai ăn Thịt và uống Máu Nguời thì được sống đời đời, vì Nguời ở trong chúng ta và chúng ta sống trong Nguời nhờ Nguời. Thánh Thể là Bí Tích tình yêu, Bí Tích phần rỗi, Bí Tích ban sự sống đời đời. (thinh lặng 1 lát)
Tôi có năng rước lấy Mình Máu Thánh Chúa để được sống đời đời không?... (thinh lặng 1 lát)
Tôi có tin Mình Máu Thánh Chúa là của ăn nuôi linh hồn tôi không?... (thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa Giêsu, Chúa dựng nên con có hồn có xác. Phần xác con muốn sống, con phải ăn cơm bánh hằng ngày, phần hồn muốn sống phải rước Mình Máu Thánh Chúa, vì Mình Máu Thánh Chúa là của ăn thiêng liêng nuôi linh hồn con. Hơn nữa, con có rước Mình Máu Thánh Chúa, thì con mới được kết hiệp với Chúa là nguồn sống của con, cũng như Chúa Cha là nguồn sống của Chúa.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con hết lòng mến chuộng của ăn thiêng liêng này, hằng ngày biết lo dọn mình xứng đáng đến rước Chúa nơi bàn tiệc Thánh, để kết hợp với Chúa ở đời này, nhất là để được sống hạnh phúc với Chúa mãi mãi đời sau...
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Tôi Ai ăn Thịt và uống Máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì Thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống”. (Ga 6,54-55)
 (mời CĐ đọc lại)

Ngày 06/05/2017
Thứ Bẩy T3 PS
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 6, 60-67
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:   
THẦY MỚI CÓ LỜI BAN SỰ SỐNG
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Khi nghe Chúa Giêsu quả quyết: “Thịt Ta thật là của ăn và Máu Ta thật là của uống” , chẳng những dân chúng mà các môn đệ Người cũng không hiểu nổi nên thắc mắc khó chịu. Chúa biết thế nên bảo: Các người khó chịu không thể tin nổi phải không? nhưng các ngươi thấy Ta lên trời các ngươi còn cứng lòng không? Các ngươi không thể hiểu Lời Ta theo sự thông hiểu tự nhiên của các ngươi được, vì Lời Ta là Thần Khí và là sự sống... Và Chúa biết kẻ nào không tin và kẻ nào sẽ nộp Người nên Nguời nói: không ai đến đuợc với Ta nếu Cha Ta không ban cho. Và từ đó nhiều môn đệ bỏ Người. Người thấy vậy thì hỏi các tông đồ: Các con có bỏ Thầy không? Ông Phêrô thưa: Chúng con bỏ Thầy thì theo ai? Chỉ có Thầy mới có lời ban sự sống đời đời. chúng con tin thật Thầy là Con Thiên Chúa.
Hằng ngày Chúa Giêsu cũng hỏi chúng ta như đã hỏi các tông đồ: Anh em có muốn bỏ Thầy không?...
Chúng ta phải chon theo Chúa hay không theo. Phải dứt khoát, không được nửa chừng, như Lời Người nói: Không ai có thể làm tôi hai chủ…
Chỉ có Chúa mói có lời ban sự sống đời đời.  Chỉ có Chúa mới đem lại cho chúng ta hạnh phúc trường sinh. (thinh lặng 1 lát)
Tôi theo Chúa hay theo ma quỷ xác thịt thế gian ?...
(thinh lặng 1 lát)
Ai ban cho tôi sự sống đời đời?... (thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa,Chúa là Thiên Chúa toàn năng, chỉ có Chúa mói cho con sự sống đời đời, chỉ có Chúa mới ban cho con được ơn cứu rỗi. Vậy con không theo Chúa thì con theo ai? Đâu có ai quyền năng cao cả bằng Chúa? Đâu có ai cứu được chúng con khỏi nhưng khổ cực ở đời này và ban cho chúng con hạnh phúc vô cùng đời sau?
Sở dĩ có một số môn đệ bỏ Chúa là vì họ ích kỷ thiển cận. Họ theo Chúa vì lợi lộc vật chất, vì ham danh háo chức, nên khi thấy Chúa chỉ nói đê`Nguời việc thiêng liêng, việc trên trời thì họ ngã lòng rút lui.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình biết noi gương các thánh tông đồ; suốt đời theo Chúa, tin Chúa thờ Chúa để được sống đời đời...
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ông Simon Phêrô liền đáp: ‘Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời”. (Ga 6,68) (mời CĐ đọc lại)
  Lạy Chúa Giêsu là mục tử nhân lành, Chúa biết rõ chúng con nghèo nàn khốn khổ, ngày đêm bị ma quỷ xác thịt thê gian vùi dập tấn công. Chúa thương chúng con, Chúa hy sinh mạng sống cứu giúp chúng con. Chúa muốn quy tụ chúng con trong một ràn chiên của Chúa là Hội Thánh Chúa  sáng lập, để Chúa nhờ các kẻ thay mặt Chúa săn sóc che chở chúng con cho khỏi mọi sự dữ.
Xin cho gia đình con và các gia đình luôn biết bám sát vào Chúa, tin tưởng Chúa, kết hợp mật thiết với Chúa, vâng nghe và làm theo Lời Chúa dạy bảo, để được Chúa yêu thương chăm sóc giữ gìn.
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa, hằng ngày dùng lời cầu nguyện, việc hãm mình và gương sáng đạo đức của chúng con, mà dẫn đưa đồng bào đồng loại chúng con vào ràn chiên của Chúa...
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử”.  (mời CĐ đọc lại)

Ngày 07/05/2017
Chúa Nhật T4 PS Năm A
Chúa Nhật Chúa Chiên Lành.
Cầu cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ.
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc đoạn TM): Ga 10,1-10

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:   TA LÀ CỬA CHUỒNG CHIÊN
Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Chúa Giêsu nói cho người Do Thái biết: Người là cửa đưa vào cõi sống. Người là Đấng chăn chiên lành. Người không phải là kẻ chăn chiên giả, là những kẻ trộm cướp; họ trèo qua lối khác mà vào, họ không biết chiên.
Chúa có ý nói nhóm biệt phái và những người lãnh đạo dân Do Thái. Họ kiêu ngạo tự phụ vào tài năng của họ mà không tin cậy Chúa.
Chúa Giêsu mới thật là Đấng chăn chiên. Người biết từng con chiên. Người dẫn chiên vào đồng cỏ xanh tươi. Người hướng dẫn chúng ta vào cõi sống và sống dồi dào.
Chỉ có Người mới đem lại sự sống cho chúng ta, Người là cửa, Người là Đấng trung gian độc nhất giữa Thiên Chúa và loài người. Sứ mệnh của Người là thông ban sự sống cho mọi người, là dẫn đưa chúng ta vào cõi trường sinh... (thinh lặng 1 lát).
Tôi có tin nhận Chúa Giêsu là cửa đưa tôi vào cõi sống đời đời không?.. (thinh lặng 1 lát).
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
     Lạy Chúa Giêsu, Chúa là cửa chuồng chiên, Chúa là Mục Tử đích thực dẫn đưa chúng con vào cõi sống đời đời. Chúa là Đấng trung gian duy nhất giữa Chúa Cha và loài người chúng con. Ai muốn đến với Chúa Cha, phải nhờ Chúa qua Chúa.
Xin cho con và mọi người trong gia đình con tin nhận Chúa là Mục Tử dẫn đưa chúng con vào cõi sống, là cửa phần rỗi đời đời cho chúng con.
Xin cho chúng con biết xa lánh những kẻ chăn chiên giả, đó là ma quỷ xác thịt thế gian, đó là tiền của danh vọng vui sướng ở đời, hằng ngày chúng lôi cuốn chúng con vào con đường lầm lạc chết chóc....
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát).
Sống Lời Chúa dạy:
“Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá hủy. Phần Tôi, Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.”
(mời CĐ đọc lại)

Ngày 08/05/2017
Thứ Hai T4 PS
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 10, 1-10
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:    TÔI LÀ CỬA CHUỒNG CHIÊN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu phán: Ai trèo vào chuồng chiên là kẻ trộm, còn ai qua cửa mà vào thì đó là người chăn chiên. Chiên sẽ nghe theo anh chứ không nghe theo người lạ. Anh đi trước dẫn đàn chiên đến đồng cỏ xanh tươi... Dân chúng nghe Chúa nói mà không hiểu gì, nên Nguời giải thích : Ta là cửa chuồng chiên. Ai qua Ta mà vào thì được cứu thoát, nghĩa là ai tin Ta, nghe Lời Ta dạy bảo mà gia nhập ràn chiên cả Ta là Hội Thánh Ta lập thì được sống đời đời, vì Ta đến thế gian để đem sự sống dồi dào là phần rỗi linh hồn cho mọi người.
Khi quả quyết Người là cửa chuồng chiên, Chúa Giêsu muốn nhắc bảo chúng ta một chân lý căn bản: chúng ta phải qua Người nhờ Người để được sống. Ngoài Người không có ơn cứu rỗi, không có sự sống đời đời. Nguời là vị cứu tinh duy nhất của nhân loại. Người là nguồn sống của loài người. Người đến trong thế gian, hiện diện giữa mọi người, để ban sự sống dồi dào cho những ai tin nhận Người.
Tôi có tin Chúa Giêsu là Đấng cứu thế không?...
(thinh lặng 1 lát)
Ngoài Chúa ra còn ai cho tôi được sống đời đời không ?... (thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa, thật Chúa là cửa chuồng chiên, là cửa phần rỗi. Ai tin theo Chúa thì được Chúa dẫn vào đồng cỏ xanh tươi, vào cõi sống ngàn thu. Ai nghe tiếng Chúa, làm theo Lời Chúa để được sống đời đời, vì Chúa là vị mục tử duy nhất nhân hậu và giàu tình thương.
Xin Chúa cho gia đình con và hết những người còn ở ngoài ràn chiên Chúa, biết nghe tiếng Chúa, theo Chúa vào Gíao Hội là chuồng chiên của Chúa, để Giáo Hội dìu dắt hướng dẫn, chúng con được vào cửa phần rỗi.
Và xin Chúa cũng thương ban cho các vị chủ chăn chúng con biết noi theo gương Chúa, tân tình chăm sóc đoàn chiên Chúa, cho đoàn chiên Chúa là các tín hữu được sống dồi dào hạnh phúc đời này và đời sau...
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Tôi là cửa. Ai qua cửa mà vào thì được cứu… Tôi đến, để cho chiên được sống và sống dồi dào”. (Ga 10, 9-10)
(mời CĐ đọc lại)

Ngày 09/05/2017
Thứ Ba T4 PS
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 10, 22-30
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:   CHIÊN TÔI NGHE TIẾNG TÔI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Dịp lễ Cung hiến Đền Thờ Giêrusalem, người Do Thái vây quanh hỏi Chúa Giêsu có phải là Đức Kitô không? Người đáp: Ta đã nói  rồi mà các ngươi không chịu tin Ta. Các việc Ta làm nhân danh Cha Ta làm chứng cho Ta. Sở dĩ các ngươi không tin Ta là vì các ngươi không thuộc đoàn chiên Ta, vì chiên Ta thì nghe tiếng Ta và Ta sẽ cho chúng sống đời đời.chúng không bao giờ hư nát và không ai cuớp chúng khỏi tay Ta được, và Ta cũng quyền năng như Cha Ta. Cha Ta và Ta là một.
Muốn tin Chúa Giêsu, muốn hiểu Lời Người, chúng ta cần dứt bỏ mọi dục vọng thấp hèn, cần nhận rõ thân phận nghèo hèn thấp kém của mình, cần chú tâm lắng nghe Lời Người.
Người là Vị Mục Tử nhân lành. Người hy sinh mạng sống Người để cứu chúng ta khỏi đau khổ chết chóc. Người quyền năng như Chúa Cha, Người ban cho chúng ta sự sống đời đời. (thinh lặng 1 lát)
Tôi có lắng nghe tiếng Chúa dạy bảo không ?... (thinh lặng 1 lát)
Tôi muốn sống đời đời không ?... (thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa, Chúa nói rất đúng. Nguời Do Thái xưa không chịu tin Chúa vì họ không thuộc đoàn chiên của Chúa. Họ tự cao tự mãn, họ tìm danh vọng chức tước, còn Chúa thì lúc nào cũng bảo hy sinh, khiêm nhường thì làm sao họ có thể tin theo Chúa được ?...
Muốn tin theo Chúa, muốn thuộc đoàn chiên Chúa, con phải “bắt đúng tần số với Chúa”. Con phải tâm hoà ý hợp với Chúa, phải sống theo gương Chúa, khiêm nhường, hiền hậu, nhân từ...
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con thấy việc Chúa làm, nghe Lời Chúa nói mà tin theo Chúa và noi gương Chúa sống khiêm nhường nhân hậu,để chúng con khỏi phải hư mất, nhưng được sống đời đời với Chúa...
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp đuợc chúng khỏi tay tôi”. (Ga 10, 27-28) (mời CĐ đọc lại)
Ngày 10/05/2017
Thứ Tư T4 PS
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 12, 44-50
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:    TÔI ĐẾN CỨU THẾ GIAN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu giảng cho dân chúng biết : Ai tin Nguời là tin Đấng đã sai Nguời, và ai thấy Nguời thì cũng thấy Đấng đã sai Người là Chúa Cha. Người là ánh sáng, ai tin Người sẽ không ở trong bóng tối tội lỗi chết chóc. Ai nghe lời Người mà không tuân giữ, Người cũng không lên án kẻ ấy, vì Nguời đến để cứu rỗi chứ không phải để kết án. Chính Lời Nguời nói sẽ lên án kẻ ấy, bởi vì họ không sống theo giáo luật Chúa Cha Đấng đã sai Nguời ra lệnh cho Người nói. Và lệnh của Chúa Cha là làm cho mọi người được sống đời đời.
Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta tin Người để được cứu rỗi.tin Nguời là chấp nhận Người, chấp nhận việc làm của Người, làm theo Lời Nguời dạy, và ai tin Người là tin Chúa Cha, thấy Chúa Cha, Người với Chúa Cha là một.
Người là Đấng cứu thế, Người không luận phạt, Người đến cứu thoát chúng ta, ban cho chúng ta sự sống đời đời theo ý muốn của Chúa Cha. Và Người kêu gọi chúng ta cộng tác với Người... (thinh lặng 1 lát)
Tôi có tin Chúa Giêsu là Đấng cứu chuộc tôi không ?...
(thinh lặng 1 lát)
Tôi có tuân giự Lời Chúa Giêsu dạy không ?... (thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa, Chúa làm mọi việc vì vâng lời Chúa Cha. Chúa là Đấng Thiên Sai, là sứ giả của Chúa Cha, nên ai tin Chúa là tin Chúa Cha, ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha. Chúa Cha sai Chúa đến để soi sáng co chúng con thấy đường phần rỗi, để con tin vào Chúa mà khỏi lầm lạc, khỏi bị luận phạt.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết vâng Lời Chúa, tin theo Chúa, làm theo Lời Chúa dạy, để được Chúa thương ban cho chúng con sự sống đời đời.
Nhất là xin cho chúng con biết sống nhân hậu như Chúa, cho chúng con nên khuôn mặt của Chúa, như Chúa là khuôn mặt của Chúa Cha, để mọi người thìn thấy chúng con mà nhận biết Chúa...
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu lớn tiếng nói rằng: ‘Ai tin vào tôi, thì không phải là tin vào tôi, nhưng là tin Đấng  đã sai tôi’”. (Ga 12, 44)
(mời CĐ đọc lại)

Ngày 11/05/2017
Thứ Năm T4 PS
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 13, 16-20
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:   
TÔI TỚ KHÔNG LỚN HƠN CHỦ NHÀ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Sau khi rửa chân cho các môn đệ, Chúa phán bảo các ông: Thầy nói thật cho các con, tớ không trọng hơn chủ, kẻ được sai đi không trọng hơn Đấng đã sai đi. Thầy sai các con, thì các con phải noi gương Thầy mà khiêm nhường phục vụ anh em. Nếu các con thực hành được như vậy thì phúc cho các con. Thầy không nói hết thảy các con đâu, vì Thầy biết trong số các con sẽ có kẻ nộp Thầy, sẽ “giơ gót đạp Thầy” như lời Kinh Thánh đã chép. Thầy nói cho các con biết trước việc đó, để khi nó xảy đến, các con tin Thầy, và ai đón nhận Thầy là đón nhận chính Chúa Cha là Đấng đã sai Thầy.
Chúa Giêsu đến để phục vụ. Người phục vụ đến chết. Nguời nêu gương cho chúng ta, để chúng ta làm như Người, phục vụ Người và anh chị em.
Là môn đệ Chúa, chúng ta không thể hơn Chúa, làm khác Chúa. Chúng ta phải phục vụ nhau, làm đầy tớ mọi người. Đó là điều kiện để được hạnh phúc thật.
Chúa báo tin Giuđa sẽ nộp Người. Người trọng tự do, Người không bắt ép ai điều gì. Muốn theo Người hay khước từ Người, muốn trung thành hay phản bội là hoàn toàn tự ý mỗi người tự ý chọn lựa và quyết định. (thinh lặng 1 lát)
Tôi có noi gương Chúa hy sinh phục vụ anh chị em tôi chưa?... (thinh lặng 1 lát)
Tôi  dùng tự do Chúa ban để theo Chúa hay theo ma quỷ xác thịt thế gian?... (thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa, Chúa biết rõ trong số các môn đệ Chúa chọn sẽ có kẻ nộp Chúa, sẽ «giơ gót đạp Chúa» vậy mà Chúa cũng đi rửa chân cho họ, rồi còn giải thích cho họ đủ điều. Thật con không thể hiểu nổi sao mà Chúa nhân từ, sao mà Chúa khiêm nhừng quá vậy?... Đáng lẽ Chúa phải quở mắng họ cho thoả dạ Chúa?
Lạy Chúa, con hiểu rồi, vì Chúa thương chúng con, lúc nào Chúa cũng muốn chúng con ăn năn hối cải tội lỗi để Chúa tha, chớ không bao giờ Chúa muốn phạt chúng con.
Nhất là vì Chúa muốn dạy chúng con bài học vô cùng quý giá. Chúa là Chúa cao cả mà rửa chân cho chúng con là tôi tớ hèn mọn, thì chúng con phải noi gương Chúa mà rửa chân cho nhau : là thương yêu nhau, giúp đỡ nhau, hầu hạ nhau. Xin Chúa giúp cho gia đình con và các gia đình làm được như vậy...
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thật, Thầy bảo thật anh em: Tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi. Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em”. (Ga 13, 16-17) (mời CĐ đọc lại)

Ngày 12/05/2017
Thứ Sáu T4 PS
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 14, 1-6
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:    THẦY LÀ ĐƯỜNG...
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Biết Chúa Giêsu sắp về cùng Chúa Cha, các môn đệ buồn rầu nên Chúa an ủi: Các con chớ buồn, hãy tin Thầy và Cha Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở. Thầy đi trước để dọn chỗ cho các con. Khi dọn xong, Thầy sẽ trở lại rước các con, để Thầy ở đâu các con cũng ở đó với Thầy. Thầy đi đâu, các con đã biết rồi: Thầy là đường là sự thật và là sự sống, không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy.
Chúa Cha sai Chúa Giêsu đến cứu chuộc chúng ta. Người đã làm xong sứ mạng. Mỗi người phải lo chu toàn sứ mạng của mình, để được cùng về với Chúa Cha trên trời như Chúa Giêsu. Muốn chu toàn sứ mạng để về cùng Chúa Cha, phải nhờ Chúa Giêsu, theo Chúa Giêsu, vì Nguời là Đường, là sự Thật và là sự Sống của chúng ta. (thinh lặng 1 lát)
Tôi có  làm xong sứ mạng của tôi chưa?... (thinh lặng 1 lát)
Muốn chu toàn xứ mạng, tôi phải nhờ ai?... (thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa, Chúa định đi đâu mà các môn đệ buồn phiền như vậy ?.. Con biết rồi, Chúa sắp về cùng Chúa Cha vì Chúa làm xong sứ mạng chuộc tội chúng con. Nhưng Chúa rất thương chúng con, Chúa không muốn bỏ chúng con. Chúa trở về trời trước để dọn chỗ cho chúng con về với Chúa. Đó là ngày con chết ngày tận thế. Chúng con phải chuẩn bị sẵn sàng để Chúa trở lại rước chúng con.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình, bao lâu còn sống ở thế gian biết lo chu toàn sứ mạng Chúa phú giao ; xin cho chúng con hết lòng tin Chúa thờ Chúa, bền lòng vững chí theo « Chúa là đường, là sự thật và là sự sống », để ngày sau chúng con được Chúa dẫn đưa về nhà Cha trên trời hưởng phước đời đời...
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy”. (Ga 14, 6)
(mời CĐ đọc lại)
Ngày 13/05/2017
Thứ Bẩy T4 PS 
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 14, 7-14
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:   
AI BIẾT THẦY LÀ BIẾT CHÚA CHA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu dạy bảo các môn đệ thêm: Nếu các con biết Thầy thì cũng biết Cha Thầy, vì Thầy với Chúa Cha là một. Nhưng ông Philipphê thưa rằng ông chưa biết Chúa Cha, và xin Người tỏ cho ông biết. Chúa quở ông và bảo: Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha, và những điều Thầy nói với các con không phài là do Thầy mà do Cha Thầy. It ra các con hãy tin vì những việc Thầy làm. Ai tin Thầy thì sẽ làm được những việc Thầy làm và còn làm được nhiều việc lớn lao hơn nữa. Và điều gì các con nhân danh Thầy mà xin Chúa Cha, thì  Thầy  sẽ ban cho các con để Chúa Cha được vinh hiển nơi Thầy.
Chúa Giêsu luôn quy hướng về Chúa Cha, và mong muốn Chúa Cha nhìn nhận Người do Chúa Cha sai đến. Mọi Lời Người nói, mọi việc Người làm đều bày tỏ Chúa Cha cho chúng ta
Biết Chúa Giêsu là biết Chúa Cha, vì Người với Cha Nguời là một.
Và ai biết Chúa Giêsu, tin vào Chúa Giêsu, sẽ được ban cho mọi sự như lòng sở nguyện. Và tin vào Chúa Giêsu là hiến thân cho Người, để Người dùng mà thực hiện công trình cứu rỗi Chúa Cha đã giao phó cho Người. (thinh lặng 1 lát)
Tôi có quy hướng đời tôi về Thiên Chúa không ?...
(thinh lặng 1 lát)
Tôi có nhận ra Chúa Cha nơi Chúa Giêsu không ?...
(thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa, các tông đồ ở với Chúa lâu quá, đã từng nghe Chúa nói về Chúa Cha, thấy việc Chúa làm theo ý Chúa Cha mà cũng không biế Chúa ở trong Chúa Cha, Chúa với Chúa Cha là một. Mọi lời Chúa nói, mọi việc Chúa làm là chính Chúa Cha nói, Chúa Cha làm.... Vì thế ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha, ai tin Chúa là tin Chúa Cha.
Xin cho mọi người trong gia đình con hết lòng tin thờ Chúa, hết lòng nhân danh Chúa mà cầu xin cùng Chúa Cha, để nhờ ơn Chúa giúp, chúng con làm đuơc việc Chúa làm, là hằng ngày hy sinh chịu khó, làm việc bác ái, tông đồ, hầu cứu rỗi linh hồn chúng con và linh hồn anh chị em đồng bào đồng loại chúng con, cho ngày sau được thấy Chúa Cha tường tận muôn đời....
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha của Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Nguời và đã thất Nguời”.
(mời CĐ đọc lại)

Ngày 14/05/2017
Chúa Nhật T5 PS Năm A
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc đoạn TM): Ga 14,1-12
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  VỀ NHÀ CHA
Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Chúa Giêsu trấn an các môn đệ. Lời Người đem bình an đến cho chúng ta. Và chúng ta sẽ được hưởng bình an vĩnh viễn trong nhà Cha chúng ta trên trời, nếu chúng ta tin vào Thiên Chúa và tin vào Người. Sống kết hợp với Người ở đời này là chuẩn bị cho chúng ta được sống với Người mãi mãi đời sau.
Người hướng dẫn và giúp đỡ chúng ta về nhà Cha, vì Người là Đường cho chúng ta theo, Người là Sự Thật soi sáng cho chúng ta, Người là sự sống bổ dưỡng chúng ta hằng ngày.
Ngay ở đời này, Người đã cho chúng ta thấy Chúa Cha. Suốt đời Người, Người biểu lộ Chúa Cha qua các việc Người làm, các Lời Người nói. Người là tình yêu Chúa Cha gởi đến cho loài người. Như thế ai thấy Người là thấy Chúa Cha, Người đồng nhất với Chúa Cha. Chúa Cha với Người là một. (thinh lặng 1 lát).
Tôi có tin Chúa Giêsu với Chúa Cha là một không?...
(thinh lặng 1 lát).
Tôi có theo Chúa Giêsu là đường là sự thật và là sự sống cho tôi về nhà Cha trên trời không?.. (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
     Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Đường là Sự Thật và là Sự Sống dưỡng nuôi và soi đường dẫn lối cho loài người chúng con đi về nhà Cha. Ai tin Chúa, nghe Lời Chúa, đi theo Chúa thì được thấy Chúa Cha, vì Chúa và Chúa Cha là một.
Xin cho con và mọi người trong gia đình con nhìn biết Chúa, tin kính Chúa, trung thành theo Chúa.
Chúa biết chúng con đang sống giưã một thế giới đầy cạm bẫy, đầy quyến rũ, đầy lầm lạc. Nếu không được Chúa dẫn đường, nếu không được Chúa nâng đỡ, chúng con khó lòng vượt khỏi lầm than khốn khổ. Xin Chúa luôn soi đường dẫn lối cho chúng con về đến nhà Cha trên trời...
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Chính Thầy là con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Không ai đến với Cha mà không qua Thầy.
(mời CĐ đọc lại)

Ngày 15/05/2017
Thứ Hai T5 PS
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 14, 21-26
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:    GIỮ LỜI THẦY
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu sắp về trời nên căn dặn với các môn đệ : ai yêu mến Thầy thì tuân giữ giới răn Thầy, Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Thầy cũng yêu mến và tỏ nình cho người ấy. Ông Giuđa Tađê thưa : Sao Thầy tỏ mình cho chúng con mà không tỏ mình cho thế gian? Chúa không đáp vì thật sự Người đến để kêu gọi hết mọi người, nhưng việc tin Người hay không thì tuỳ tự do của họ. Do đó Chúa phán tiếp: ai mến Thầy thì giữ Lời Thầy, Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Và Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở trong người ấy. Còn ai không mến Thầy không giữ Lời Thầy. Thật ra lời nói không phải của Thầy mà của Cha Thầy. Thầy nói cho các con biết điều đó, để khi Chúa Thánh Thần đến, Nguời sẽ dạy các con thêm, và sẽ nhắc lại điều Thầy nói với các con.
Chúa Giêsu nhắc cho chúng ta điều cốt yếu phải làm, là phải yêu mến Chúa bằng cách tuân giữ Lời Chúa dạy. Ai tuân giữ lời Chúa dạy thì được làm con Thiên Chúa.
Muốn tuân giữ Lời Chúa, thực hành Lời Chúa dạy, cần phải nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng giúp đỡ. Chính Người là Đấng Chúa Cha sai đến để chúng ta thông hiểu và thi hành Lời Chúa Giêsu dạy bảo. (thinh lặng 1 lát)
Tôi có tuân giữ Lời Chúa không ?... (thinh lặng 1 lát)
Tôi có cầu xin Chúa Thánh Thần nâng đỡ tôi thực hành Lời Chúa không ?... (thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa Giêsu, con phải phục Chúa mãi thôi, vì Chúa nói đâu đúng đó ! Có yêu nhau thì mới sẵn sàng nghe và làm theo ý nhau. Con thấy những người thương nhau thì luôn luôn làm như vậy. Con có thương Chúa thì con mới nghe Chúa, con mới sẵn sàng làm theo Lời Chúa.
Xin Chúa giúp cho con và mọi người trong gia đình con, cho chúng con thấy rõ Chúa thương chúng con, để chúng con lo đáp trả tình thương vô biên của Chúa, để chúng con hết lòng thương mến Chúa, vâng giữ Lời Chúa, sẵn lòng làm hết những điều Chúa dạy. Như thế, chúng con sẽ giữ được Chúa và Chúa Cha thương chúng con hơn, và sai Thánh Thần đến dạy dỗ nhắc nhở chúng con luôn sống đẹp lòng Chúa...
 Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai có giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy”. (mời CĐ đọc lại)

Ngày 16/05/2017
Thứ Ba T5 PS
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 14, 27-31
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:   
THẦY BAN BÌNH AN CỦA THẦY
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Càng gần ngày về cùng Chúa Cha, Chúa Giêsu càng tha thiết với  các môn đệ. Người nói : Thầy đi, Thầy để lại bình an cho các con. Thầy ban bình an thật, hạnh phúc thật là ơn cứu rỗi linh hồn, nên các con đừng lo lắng bối rối. Thầy đi, nhưng Thầy sẽ trở lại với các con. Nếu các con yêu mến Thầy, các con sẽ vui mừng vì Thầy trở về cùng Chúa Cha, vì Cha trọng hơn Thầy, các con sẽ vui mừng nơi Cha. Thầy nói cho các con biết trước, để khi việc đó xảy ra, các con sẽ tin Thầy. Thầy sẽ không nói với các con nhiều nữa, vì đã đến lúc quyền lực thế gian là ma quỷ hoành hành. Tuy nó không làm gì được Thầy, nhưng để mọi người biết Thầy yêu mến và làm theo Lời  Cha Thầy.
Chúa Giêsu đem bình an và hânh phúc đến cho chúng ta. Chỉ có Người mới giải thoát chúng ta khỏi mọi âu lo khổ cực phần hồn phần xác.
Bình an Chúa ban khác với bình an thế gian, vì nó đâm rễ sâu trong tâm hồn. Đó là sự an nhàn thư thái trong cõi lòng.
Và hôm nay Chúa làm xong xứ mạng cứu rỗi nên trở về với Chúa Cha. Đó là niềm vui mừng cho chúng ta, vì chúng ta đã được Người cứu vớt. (thinh lặng 1 lát)
Tôi sống bình yên hạnh phúc hay âu lo khốn khổ?...
(thinh lặng 1 lát)
Tôi có vui mừng vì được Chúa thương cứu rỗi không?...
(thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa, Chúa biết đời chúng con gặp gian nan thử thách, nào là nghèo đói bệnh tật, nào là đam mê tội lỗi, nào là hận thù ganh ghét!... Tất cả những gánh nặng, là những đe doạ chồng chất lên chúng con.
Xin Chúa thương ban bình an của Chúa cho chúng con, sự bình an thật trong tâm hồn là sống kêt hợp với Chúa, để chúng con an lòng an trí mà thờ phượng Chúa, làm tôi Chúa.
Và như Lời Chúa hứa : Chúa đi nhưng Chúa sẽ trở lại... xin Chúa trở lại với chúng con. Xin Chúa ở với gia đình chúng con, che chở phù hộ chúng con, ban ơn giúp sức chúng con lướt thắng mọi cơn gian nan thử thách hằng ngày trong đời sống, để chúng con bền chí, vững lòng tin theo Chúa đến cùng...
 Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng. Lòng anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi”.
(Ga 14, 27)(mời CĐ đọc lại)

 Ngày 17/05/2017
Thứ Tư T5 PS 
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 15, 5-8
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:    CÂY NHO VÀ CÀNH NHO
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu là cây nho mà Chúa Cha trồng xuống thế gian để quy tựu mọi người trong sự hiệp nhất của tình yêu.
Phần chúng ta, chúng ta là những cành nho của cây nho này, và chúng ta phải sinh bông trái là các việc lành phước đức chúng ta làm hằng ngày trong đời sống. Muốn sinh bông trái, chúng ta phải sống kết hợp mất thiết với Chúa, như cành nho dính liền với cây nho. Nếu chúng ta sinh được bông trái, Chúa Cha sẽ chăm sóc, sẽ ban ơn giúp sức cho chúng ta sinh nhiều bông trái hơn. Trái lại, nếu chúng ta không sinh bông trái, nghĩa là không làm lành lánh tội, không lo phụng sự Chúa phục vụ anh em thì sẽ bị chặt đi là sẽ bị phạt.
Điều chúng ta phải luôn ghi nhớ là nếu không có Chúa, chúng ta không làm gì được, không thể sinh bông kết trái. Có Nguời ở với chúng ta, chúng ta sẽ làm được tất cả.
Và Chúa Cha chỉ được vinh hiển khi chúng ta sinh bông trái. Ngài muốn chúng ta sinh bông trái ngày càng nhiều hơn. Vì thế, Ngài chịu khó chăm sóc chúng ta. Ngài cắt tỉa. Ngài làm cho chúng ta nên thanh sạch nhờ giáo huấn của Chúa Giêsu.
(thinh lặng 1 lát)
Tôi có phải là cành nho dính liền với cây nho không ?...
(thinh lặng 1 lát)
Tôi có sinh bông trái chưa ?... (thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa Giêsu, Chúa là cây nho của Chúa Cha. Chúng con là cành. Chúa được Chúa Cha trồng xuống thế gian, để kết hợp chúng con nên một với Chúa, cho cành gắn liền với cây đẻ được sinh bông trái, cho chúng con làm việc lành phước đức hằng ngày.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con luôn sống kết hiệp mật thiết với Chúa, luôn luôn tin tưởng phó thác vào Chúa, cho chúng con được sinh bông trái, để khỏi bị Chúa Cha chặt đi, mà được Ngài cắt tỉa chăm sóc, ban ơn giúp sức cho chúng con ngày càng sinh bông kết trái nhiều hơn, phụng sự Chúa sốt sắng hơn, phục vụ mọi người đắc lực hơn...
 Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, và không có Thầy, anh em chẳng làm gì đuợc”.
(mời CĐ đọc lại)

Ngày 18/05/2017
Thứ Năm T5 PS
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 15, 9-11
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:    HÃY Ở LẠI TRONG THẦY
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu phán bảo các môn đệ : Như Cha đã yêu Thầy, Thầy cũng yêu mến các con như vậy. Các con hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân giữ các giới răn Thầy thì các con yêu mến Thầy và ở trong Thầy, như Thầy vâng lệnh Chúa Cha mà sinh ra làm người và chịu chết chuộc tội mọi người, nên Thầy cũng ở trong tình yêu của Cha Thầy. Thầy nói cho các con biết điều đó, để các con được hưởng niềm vui đầy đủ trọn vẹn: Các con được hưởng niềm vui trọn vẹn, khi các con ở trong Thầy, yêu mến Thầy.
Chúa Giêsu thương chúng ta như Chúa Cha yêu thương Nguời. Người thương chúng ta đến nỗi hy sinh chịu chết trên khổ giá vì chúng ta. Người kêu gọi chúng ta đáp lại tình thương của Người, bằng cách ở lại trong Người, tuân giữ Lời Người.
Chỉ khi nào chúng ta yêu mến Người, tuân giữ Lời Người chúng ta mói được hưởng niềm vui Người ban, đó là được Người cứu rỗi, được sống đời đời. (thinh lặng 1 lát)
Tôi có kính mến Chúa như Người thương yêu tôi không?... (thinh lặng 1 lát)
Tôi có tuân giữ Lời Chúa dạy chưa?... (thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa con hiểu rồi ! lúc nào tình yêu cũng đổi lại tình yêu. Chúa yêu thương con, Chúa thí mạng sống vì con. Chúa muốn con đáp lại tình thương của Chúa, bằng cách là hằng ngày lo tuân giữ luật Chúa, hy sinh chịu khó phụng sự Chúa và phục vụ mọi người...
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con hết lòng thương mến Chúa. Hằng ngày lo tuân giữ giới răn Chúa, như Chúa đã vâng lời Đức Chúa Cha, nên ở lại trong tình yêu của Chúa Cha, để tình thương của Chúa Cha luôn xuống trên Chúa và tràn lan nơi chúng con ; cho chúng con được ở trong tình yêu của Chúa và Chúa Cha, cho chúng con được hưởng niềm vui vô tận Chúa hứa ban cho chúng con là được sống kết hợp mật thiết  với Chúa đời đời trên trời...
 Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Nếu anh em giữ các giới răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Nguời”. (Ga 15,10)
 (mời CĐ đọc lại)

Ngày 19/05/2017
Thứ Sáu T5 PS 
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 15, 12-17
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:   
THẦY GỌI ANH EM LÀ BẠN HỮU
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu bảo các môn đệ: các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con. Thầy đã hiến dâng mạng sống Thầy cho các con thì các con hãy hy sinh cho nhau. Không có tình yêu nà lớn hơn tình người hiến mạng cho bạn hữu.
Thầy gọi các con là bạn hữu chớ không còn gọi các con là tôi tớ nữa, vì Thầy đã cho các con biết hết những gì Thầy đã nghe thấy nơi Cha Thầy, chính Thầy đã chọn các con và sai các con đi làm việc của Cha Thầy, để chúng con thu được nhiều kết quá bền bỉ, và để các con nhân danh Thầy mà xin điều gì thì Chúa Cha sẽ ban cho các con.
Chúa Giêsu nhắc lại điều răn trọng nhất Người đã truyền cho chúng ta: Yêu người như Chúa yêu. Điều cốt yếu của giới răn này là thương anh em thì phải làm mọi việc cho họ như Chúa đã làm: Người đã hy sinh mạng sống vì bạn hữu của Người, nếu chúng ta yêu thương nhau, hy sinh phục vụ nhau, chúng ta được Người nhận làm bạn hữu, chúng ta sẽ sinh được bông trái thiêng liêng là việc lành phước đức, và sẽ được Chúa Cha nhậm lời chúng ta cầu xin. (thinh lặng 1 lát)
Tôi có yêu người như Chúa yêu chưa ?... (thinh lặng 1 lát)
Tôi có sinh được bông trái thiêng liêng chưa ?... (thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa, con không biết nói lời nào để cám ơn Chúa cho xứng với lòng Chúa thương con. Chúa thương con, Chúa hiến mạng sống vì con ! Chúa thương con, Chúa cho con được nhìn biết thờ phượng Chúa. Chúa thương con, Chúa chọn con làm môn đệ Chúa... con hèn mọn tội lỗi không đáng làm đầy tớ Chúa, mà Chúa lại thương con cho con làm bạn với Chúa, để rồi Chúa sai con đi vào thế gian làm chứng cho Chúa. Chúa Con giúp con hoàn thành sứ mạng Chúa giao, để con đem lại nhiều linh hồn cho Chúa.
Lạy Chúa, gia đình con dốc hết sức lo chu toàn sứ mạng Chúa giao, để tỏ lòng chúng con biết ơn Chúa, nhất là chúng con hết sức cố gắng giữ lệnh Chúa truyền : hằng ngày biết lo thương mến anh chị em chúng con như Chúa yêu thương chúng con. Chúng con “sẵn lòng hy sinh chịu khó” giúp đỡ anh chị em chúng con phần hồn cũng như phần xác...
 Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đây là điều răn của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhay như Thầy đã yêu thương anh em.”
(Ga 15, 12) (mời CĐ đọc lại)

Ngày 20/05/2017
Thứ Bẩy T5 PS
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 15, 18-21
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:    HỌ GHÉT THẦY TRUỚC
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu nói với các môn đệ: Sở dĩ thế gian ghét các con là vì họ ghét Thầy, và vì Thầy đã chọn và tách các con ra khỏi thế gian.các con hãy nhới Lời Thầy nói: Tôi tớ không trọng hơn chủ. Nếu họ tuân giữ Lời Thầy, thì họ cũng tuân giữ lời các con. Nếu họ bắt bớ Thầy, thì họ cũng sẽ bắt bớ các con, vì họ không biết Chúa Cha đã sai Thầy, họ không tin Thầy là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa.
Vâng lời Chúa Cha, Chúa Giêsu đến thế gian, rao giảng Tin Mừng cứu độ. Nguời đã bị thế gian chống đối vì họ không tin Người là Đấng Thiên Sai.
Số phận của các môn đệ cũng chẳng khác. Môn đệ phải bị thử thách chống đối, vì họ sống khác làm khác với thế gian. Họ không thể chạy theo những điều xấu ác của thế gian. Muốn đứng vững, họ phải cậy dựa vào Chúa Giêsu. Và như Chúa Giêsu, họ cần phải làm chứng cho tình yêu vô cùng của Chúa Cha cho mọi người. (thinh lặng 1 lát)
Tôi có sống khác và làm khác với thế gian chưa ?...
(thinh lặng 1 lát)
Tôi có sẵn sàng chịu thử thách chống đối vì Chúa Giêsu  chưa ?... (thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
 Lạy Chúa, quả thậ tôi tớ không trọng hơn chủ. Chúa đã ị người đời chống đối, bắt bớ giết chết, thì chúng con là môn đệ Chúa làm sao chúng con chạy khỏi. Sở dĩ người đời ghét chúng con là chúng con đã theo Chúa., sống khác làm khác họ. Chúng con không thể ích kỷ, tham lam oán thù như họ. Nếu chúng con sống và làm như họ, thì chúng con đâu còn phải là môn đệ Chúa nữa. Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình luôn sống trung thành theo giáo huấn của  Chúa  và nếu có bị người đời ganh ghét bách hại, xin Chúa giúp chúng cob vững lòng chịu khổ chịu cực vì Chúa, để làm sáng danh Chúa và để cứu linh hồn chúng con, như Chúa đã chịu chết trên Thập Giá mà cứu chuộc chúng con và làm sáng danh Chúa Cha...
 Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Hãy nhới Lời Thầy đã nói với anh em: Tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ Lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ Lời anh em”. (Ga 15, 20) (mời CĐ đọc lại)

Ngày 21/05/2017
Chúa Nhật T6 PS Năm A
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc đoạn TM): Ga 14,15-21
Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  ĐẤNG BẢO TRỢ KHÁC
Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Chúa Giêsu hứa: Nếu chúng ta yêu mến Người, tuân giữ giới răn Người, Người sẽ ban Thánh Thần cho chúng ta. Ngài là Đấng Bảo Trợ, Ngài an ủi, chuyển cầu và nâng đỡ chúng ta. Chúng ta cùng kêu xin Ngài đến với chúng ta, với Giáo Hội với tất cả những ai đi tìm chân lý.
Mặc dầu Chúa Giêsu về trời, nhưng Người vẫn luôn ở với chúng ta. Người sống trong chúng ta, Người ban cho chúng ta sự sống cuả Người, nên chúng ta được sống nhờ Người với Người. Nhất là Người còn ở với mọi người, nhờ chúng ta tuân giữ lời Người, làm chứng cho Người, thực hành bác ái với đồng loại.
Muốn được sống với Người cũng như với Chúa Cha, phải tuân giữ giới răn của Người, vì ai giữ giới răn Người dạy thì được Người và Chúa Cha yêu mến và “tỏ mình ra cho người ấy”.
(thinh lặng 1 lát).
Tôi có giữ giới răn của Chúa chưa?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi có nhờ Chúa Thánh Thần hướng dẫn phù trợ tôi không?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
     Lạy Chúa Giêsu, thật chúng con thấy rõ Chúa yêu thương chúng con.
Chúa về cùng Chúa Cha, Chúa sợ chúng con ở lại thế gian không ai dìu dắt nâng đỡ, Chúa khuyên bảo chúng con yêu mến Chúa, tuân giữ giới răn Chúa, để Chúa ban Thánh Thần cho chúng con. Ngài ủi an chúng con khi sầu khổ, Ngài hộ vực chúng con khi sa ngã, Ngài hướng dẫn chúng con khi lầm lạc, Ngài nâng đỡ chúng con khi yếu đuối ...
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công Giáo biết hết lòng yêu mến Chúa, tuân giữ luật Chúa, để Chúa ban Thánh Thần cho chúng con, Chúa cho chúng con được sống kết hợp với Chúa ở đời này, và ngày sau được về sum họp với Cha trên trời...
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Nếu anh em yêu mến Thầy, anh sẽ giữ các điều răn của Thầy. Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi.”
(mời CĐ đọc lại)

Ngày 22/05/2017
Thứ Hai T6PS
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM):
Ga 15, 26-16,4
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:    LÀM CHỨNG CHO THẦY
Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Chúa Giêsu dặn bảo các môn đệ: Lúc Đấng Phù Trợ là Thần Chân Lý đến, Người sẽ làm chứng cho Thầy, và các con nữa, các con cũng hãy làm chứng cho Thầy, vì các con đã ở với Thầy, đã được Thầy dạy dỗ từ đầu. Thầy bảo trước cho các con biết: Các con sẽ bị người đời bắt bớ vì Thầy. Họ tưởng thế là họ phụng thờ Thiên Chúa, nhưng thực ra là họ không biết Chúa Cha và cũng không biết Thầy.
Các tông đồ đã được Chúa Giêsu huấn luyện trong suốt thời gian ba năm. Trong lúc các ông còn kém tin chậm hiểu, còn nhát đảm sợ sệt, nhưng từ ngày các ông chứng kiến Chúa sống lại, các ông can đảm phụng sự Chúa cho đến chết. Đó là nhờ ơn Chúa Thánh Thần. Người làm cho các ông nên chứng nhân. Những ai muốn làm môn đệ Chúa, làm chứng cho Chúa cũng phải nhờ Chúa Thánh Thần ban ơn giúp sức. (Thinh lặng 1 lát).
Tôi có làm chứng cho mọi người tin Chúa sống lại không?.... (Thinh lặng 1 lát).
Tôi  có cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn giúp sức tôi chưa?.... (Thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
Lạy Chúa, con thấy rõ Chúa chưa an lòng mà về cùng Chúa Cha, Chúa đã căn dặn các tông đồ và chúng con đủ điều, nhưng Chúa biết chúng con yếu đuối, sợ gặp gian nan thử thách, chúng con nản lòng bỏ Chúa, nên Chúa báo cho chúng con biết trước những khốn khó mà chúng con phải gặp trong cuộc sống chúng con, và ban Chúa Thánh Thần là Đấng phù trợ chúng con, để chúng con vững lòng bền chí mà làm chứng cho Chúa.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết lo dùng lời nói, việc làm, gương sáng hằng ngày mà làm chứng cho mọi người nhìn biết thờ phượng Chúa. Dù có bị bắt bớ, bách hại, dù có phải gian nan khốn khổ, chúng con cũng gắng sức hy sinh chịu khổ vì Chúa, vì chúng con tin chắc có Chúa và Chúa Thánh Thần hằng ngày ban ơn giúp sức chúng con....
 Xin Chúa nhậm lời chúng con… (Thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Khi Đấng  Bảo Trợ đến, Đấng  mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu”. (Ga 15, 26-27) (Mời CĐ đọc lại)
Ngày 23/05/2017
Thứ Ba T6PS
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 16, 5-11
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: THẦY ĐI THÌ CÓ LỢI CHO ANH EM

Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Chúa Giêsu tiếp tục tâm sự với các môn đệ: Các con đã biết rõ Thầy sắp về cùng Cha là Đấng đã sai Thầy, nên các con không thắc mắc hỏi Thầy đi đâu nữa. Nhưng vì Thầy thấy các con buồn phiền, nên Thầy nói thật cho các con biết: Thầy đi thì có lợi cho các con, vì Đấng Phù Trợ là Thánh Thần sẽ đến với các con. Nếu Thầy không đi, Người sẽ không đến với các con. Khi Người đến, Người sẽ tố cáo thế gian về tội không tin Thầy, mặc dù họ đã thấy bao nhiêu phép lạ Thầy làm. Người sẽ minh chứng sự công chính của Thầy, vì Thầy về trời ngự bên hữu Chúa Cha. Và Người cũng sẽ luận phạt thế gian vì họ lên án giết Thầy.
Việc Chúa Giêsu về trời đem lại lợi ích lớn lao cho chúng ta, vì Chúa Thánh Thần sẽ đến an ủi dạy dỗ chúng ta làm theo Lời Chúa dạy, để được hưởng nhờ ơn cứu rỗi. Ngày chúng ta lãnh Bí Tích Rửa Tội và Thêm sức, Chúa Thánh Thần đã đến và ở với chúng ta.
Ngoài việc dạy bảo chúng ta làm việc lành, làm chứng cho Chúa Giêsu, Chúa Thánh Thần còn soi sáng cho mọi người nhận biết lầm lỗi sai trái của họ, để ăn năn trở về với Chúa, sống công chính thánh thiện. Chúng ta cần cộng tác với Chúa Thánh Thần, chống lại mọi sự dữ, mọi sự ác trên thế gian, để dọn đường cho ngày Chúa trở lại phán xét mọi người... (Thinh lặng 1 lát).
Tôi có cộng tác với Chúa Thánh Thần, chống lại mọi sự dữ trên thế gan không ?... (Thinh lặng 1 lát).
Tôi có cầu xin Chúa Thánh Thần giúp tôi tuân giữ Lời Chúa Giêsu dạy không ?... (Thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
Lạy Chúa, Chúa về trời bỏ lại chúng con ở lại thế gian thì chúng con phải buồn phải lo! nhưng theo Lời Chúa nói hôm nay thì chúng con không còn lo buồn gì nữa, vì Chúa sẽ ban cho Thánh Thần đến ở với chúng con, để che chở phù hộ chúng con đến ngày tận thế. Nhất là Chúa Thánh Thần sẽ kết án thế gian về tội không tin Chúa, và làm chứng Chúa là Đấng công chính, là Con yêu quý của Chúa Cha. Người sẽ thay thế Chúa mà hiện diện giữa chúng con, và đổi mới bộ mặt thế giới.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình luôn luôn sống gắn bó với Chúa Thánh Thần, hằng ngày biết kêu xin Chúa Thánh Thần nâng đỡ phù hộ, để chúng con mạnh dạn làm chứng cho mọi người nhìn biết Chúa là Thiên Chúa thật, và hết lòng thờ phượng tin kính Chúa...
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (Thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
Thầy nói thật với anh em: Thầy ra đi là có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng  Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng  ấy đến với anh em. (Ga 16, 7) (Mời CĐ đọc lại)

Ngày 24/05/2017
Thứ Tư T6PS
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM):  Ga 16, 12-15
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:   THẦN KHÍ SỰ THẬT ĐẾN…
Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Chúa Giêsu còn nói thêm với các môn đệ: Thầy còn nhiều điều cần nói cho các con biết. Nhưng vì Thầy thấy các con không hiểu nổi, nên Thầy chưa nói. Khi Thần Chân Lý đến, Người không tự mình mà nói điều gì mới lạ, nhưng Người sẽ nhắc nhở giải thích cho các con hiểu biết những gì Thầy đã nói với các con. Đặc biệt Người sẽ cho các con biết việc tương lai. Và Người sẽ làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ cho các con biết rõ về thân thế và sự nghiệp của Thầy. Thật ra, những điều đó cũng không phải của Thầy mà của Cha Thầy, vì những gì của Cha là của Thầy. Nhờ đó, các con thấy rõ sự hiệp thông hiệp nhất giữa Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
 Giêsu muốn dạy cho chúng ta biết sự thật toàn vẹn, nhưng chúng ta không thể lĩnh hội một lần, mà phải từ từ, và cần nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng giúp đỡ.
Chúa Thánh Thần chẳng những dạy dỗ chúng ta biết sự thật, mà còn tôn vinh Chúa Giêsu bằng cách cho chúng ta thấy rõ thân thế sự nghiệp của Người. (Thinh lặng 1 lát).
 Tôi có cầu xin Chúa Thánh Thần soi lòng mở trí cho tôi biết sự thật toàn vẹn về Chúa không ?...
(Thinh lặng 1 lát).
Ai sẽ cho tôi biết thân thế sự nghiệp của Chúa Giêsu ?...
(Thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
Lạy Chúa, Chúa còn nhiều điều dạy bảo chúng con hiểu biết Chúa hơn, cho chúng con tin thờ Chúa và làm chứng cho Chúa nhiệt thành hữu hiệu hơn. Nhưng trí óc chúng con nông cạn không thể nào hiểu biết hết các chân lý của Chúa một lúc được, nên chúng con cần phải chịu khó tiếp tục học hỏi giáo huấn Chúa thêm hằng ngày trong Kinh Thánh và Thánh Truyền, nhất là nhờ Chúa Thánh Thần nhắc nhở giải thích cho chúng con.
Xin Chúa cho mọi người trong gia đình con luôn luôn biết chịu học hỏi thêm giáo lý của Chúa, biết lo chạy đến Chúa Thánh Thần, cầu xin Chúa Thánh Thần soi lòng mở trí cho được hiểu biết những gì Chúa Cha truyền dạy chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (Thinh lặng 1 lát).
Sống Lời Chúa dạy:
“Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự thật đến. Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn”. (Ga 16, 12-13)
(Mời CĐ đọc lại)

Ngày 25/05/2017
Thứ Năm T6PS
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 16, 16-20
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  NIỀM VUI NỖI BUỒN
Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Gần đến ngày ra đi, Chúa Giêsu nói cho các môn đệ biết: Ít lâu nữa các con sẽ không còn thấy Thầy. Nhưng ít lâu sau, các con lại thấy Thầy. Các môn đệ không hiểu Chúa muốn nói gì, nên Chúa giải thích: Ít lâu nữa các con sẽ không thấy Thầy vì Thầy đi chịu chết và sống lại về cùng Chúa Cha. Nhưng ít lâu sau các con lại thấy Thầy, vì Thầy sẽ trở lại với các con và Thầy nhờ Chúa Thánh Thần ở với các con đến ngày tận thế. Tất nhiên khi vắng Thầy các con buồn sầu lo sợ, nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui, vì Thầy đã thắng thế gian và vì Thánh Thần đến với các con.
Trong cuộc sống nhiều lúc chúng ta thấy dường như Chúa xa chúng ta, bỏ rơi chúng ta, để cho chúng ta phải gian nan khốn khó, bị ma quỷ xác thịt thế gian vùi dập. Chúng ta buồn sầu, chúng ta thất vọng chán nản!...
Nhưng chúng ta tin chắc Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Có khi Người thử thách niềm tin chúng ta: có lúc Người tạo cơ hội cho chúng ta lập công nghiệp. (Tthinh lặng 1 lát).
Tôi có tin tưởng Chúa luôn che chở phù hộ tôi không ?...
(Thinh lặng 1 lát).
Tôi có biết dùng những gian khổ ở đời để lập công đền tội không ?... (Thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
Lạy Chúa, Chúa phải đi chịu chết chuộc tội chúng con, rồi Chúa sống lại về cùng Chúa Cha, vì Chúa đã hoàn thành sứ vụ Chúa Cha trao phó. Tất nhiên, chúng con vắng Chúa thì buồn sầu sợ hãi, vì không có Chúa chúng con không làm gì được, nhất là nếu bị ma quỷ xác thịt thế gian tấn công thì làm sao chúng con chống trả nổi. Nhưng Chúa sẽ trở lại với chúng con, và Chúa Thánh Thần đến nâng đỡ phù trợ chúng con.
Xin Chúa và Chúa Thánh Thần hằng thương gìn giữ che chở gia đình chúng con, để dù có gặp gian nan thử thách, chúng con cũng vững lòng tin thờ Chúa suốt đời, hầu ngày sau được cùng Chúa về nhà Cha trên trời vui mừng đời đời...
 Xin Chúa nhậm lời chúng con… (Thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy”. (Ga 16, 16)
(mời CĐ đọc lại)

Ngày 26/05/2017
Thứ sáu T6PS
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 16, 20-23
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề):  NIỀM VUI VỮNG BỀN
Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Chúa Giêsu còn nói thêm với các môn đệ: Các con sẽ đau khổ vì xa Thầy, còn thế gian thì vui mừng vì tưởng đã giết được Thầy rồi!... Nhưng nỗi buồn các con sẽ biến thành niềm vui, khi các con thấy Thầy sống lại và cho các con sống mãi với Thầy. Cũng như người phụ nữ sắp sinh con thì lo buồn, nhưng khi đã sinh rồi thì mừng rỡ, vì đã sinh được một người sống trên đời. Các con cũng thế, các con sẽ vui mừng, và sự vui mừng của các con không ai lấy mất được, vì Thầy không chết nữa, nhất là vì nhiều người đã được ơn phần rỗi, được sống đời đời.
Người môn đệ Chúa phải chịu đau khổ thử thách. Nhưng đó không phải là thứ đau khổ đưa đến sự chết, mà dẫn đến sự sống. Như Chúa Giêsu phải trải qua tử nạn để sống lại vinh quang. Như người mẹ trước khi sinh con sẽ vui mừng vì một người con đã sinh ra thế gian.
Đó là điều Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta hôm nay.
Vui lòng chấp nhận đau khổ với Chúa Giêsu, chúng ta sẽ cứu sống linh hồn mình và linh hồn mọi người. Niềm vui đó sẽ bền vững, không ai lấy mất được. (Thinh lặng 1 lát).
Tôi có vui lòng chịu đau khổ thử thách, để cứu sống linh hồn tôi và linh hồn mọi người trong gia đình tôi chưa ?...
(Thinh lặng 1 lát).
Tôi có tin đau khổ thử thách đưa đến sự sống không ?...
(Thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
Lạy Chúa, Chúa phải trải qua đau khổ, chết chóc, để được sống lại vinh hiển, để đem ơn cứu rỗi, đem lại sự sống cho chúng con. Như thế cuộc khổ nạn của Chúa không đưa đến sự chết, sự buồn phiền khốn khó mà đưa đến sự sống, sự vui mừng hoan lạc cho chúng con.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con hiểu được bài học quý giá này của Chúa: Đau khổ là nguồn mạch sự sống, là nguồn hoan lạc cho chúng con, xin cho chúng con hằng ngày biết chịu khổ chịu cực thờ phượng Chúa, chịu khổ chịu cực làm tôi Chúa, để ngày sau được sống lại hưởng phúc vui vẻ với Chúa muôn đời...
 Xin Chúa nhậm lời chúng con… (Thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Thật, Thầy bảo thật anh em: Anh em sẽ khóc lóc than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui”. (Ga 16, 20)
(Mời CĐ đọc lại)

Ngày 27/05/2017
Thứ Bảy T6PS
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 16, 23-28
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề):  THẦY VỀ CÙNG CHA
Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ: Các con hãy nhân danh Thầy mà cầu xin Chúa Cha, Người sẽ ban cho các con, để niềm vui của các con được trọn vẹn. Cho đến nay, các con chưa nhân danh Thầy mà xin điều gì. Trước giờ Thầy dùng dụ ngôn mà dạy dỗ các con, nay Thầy nói thẳng cho các con biết Chúa Cha. Các con hãy nhân danh Thầy mà cầu xin Chúa Cha. Người sẽ ban ơn cho các con, vì Người thương yêu các con, bởi các con thương yêu Thầy và tin Thầy từ Người mà đến. Thật, Thầy  từ Cha mà đến thế gian, nhưng giờ đây Thầy bỏ thế gian mà về cùng Cha.
Chúa Giêsu dạy chúng ta biết: Cầu nguyện với niềm tin và lòng mến thì sẽ được Chúa Cha nhận lời. Chúng ta hết lòng tin kính Chúa, yêu mến Chúa, trông cậy Chúa, chẳng lẽ Chúa làm ngơ, chẳng lẽ Chúa lại từ chối lòng thành của chúng ta?...
Và Chúa cũng nói cho chúng ta biết: Cầu nguyện là nguồn phát sinh niềm vui, vì tin chắc rằng, có Chúa đang lắng nghe, có Chúa ở gần kề, có Chúa luôn sẵn sàng mở rộng nguồn suối tình thương. (Thinh lặng 1 lát).
Tôi có cầu nguyện với niềm tin mến hay không ?...
 (Thinh lặng 1 lát).
Cầu nguyện là niềm vui hay là nỗi khổ của tôi ?...
(Thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
Lạy Chúa, vì Chúa còn ở với các môn đệ, nên các ông chưa nhân danh Chúa mà kêu xin Chúa Cha điều gì. Nay Chúa sắp lìa các ông, nên Chúa dạy các ông nhân danh Chúa mà cầu xin Chúa Cha, để nhờ Chúa mà Người ban ơn cho các ông, vì Người thương các ông, và vì các ông thương Chúa và tin Chúa. Như vậy điều kiện để được Chúa nhậm lời là chúng con phải tin kính Chúa, yêu mến Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, gia đình con và các gia đình CôngGiáo đã tin kính Chúa và yêu mến Chúa, xin cho chúng con biết nhân danh Chúa mà kêu xin Chúa Cha, để nhờ Chúa cầu bầu, Người sẽ nhậm lời chúng con, sẽ ban cho chúng con nhiều ơn lành phần hồn phần xác, hầu cho chúng con được vui mừng trọn vẹn đời này và đời sau...
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (Thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Cho đến nay, anh em chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn”. (Ga 16, 24) (Mời CĐ đọc lại)

Ngày 28/05/2017
Chúa Nhật VII PS.  Lễ Chúa Thăng Thiên. 
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 28, 16-20
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề):
THẦY ĐÃ ĐƯỢC TOÀN QUYỀN
Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Các tông đồ đã tin Chúa Giêsu sống lại. Người hiện đến củng cố niềm tin cho các ông, đồng thời trao sứ mạng truyền giáo: “Anh em hãy ra đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ...”
Sau khi Chúa Giêsu về trời, các tông đồ có sứ mạng tiếp tục công cuộc cứu rỗi của Người, công cuộc này chỉ có thể thực hiện được nhờ tin vào quyền năng Chúa Phục Sinh, không thể làm được việc tông đồ, nếu không có lòng tin mạnh mẽ vào Chúa Hằng Sống.
Các tông đồ được sai đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng Cứu Độ của Đấng được trao toàn quyền trên trời dưới đất, Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết. Người tông đồ có sứ mạng giới thiệu Đấng Phục Sinh cho muôn dân. (thinh lặng 1 lát).
Tôi có tin quyền năng Đấng Phục Sinh không?...
(thinh lặng 1 lát).
Tôi có rao truyền Chúa Phục Sinh cho đồng bào đồng loại tôi chưa?...(thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
     Lạy Chúa Giêsu,  đã chịu chết trên khổ giá và sống lại vinh hiển để cứu độ loài người. Chúa đã chu toàn sứ mạng Chúa Cha trao phó.
Hôm nay Chúa về trời ngự bên hữu Chúa Cha, Chúa trao sứ mạng đó cho chúng con. Chúng con tiếp nối Chúa đem ơn cứu rỗi của Chúa đến cho đồng bào đồng loại chúng con. Muốn chu toàn sứ mạng đó, chúng con phải có lòng tin mạnh mẽ Chúa đã sống lại.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công giáo tin thật Chúa đã sống lại, đã chiến thắng tội lỗi và sự chết, cho chúng con hăng say rao giảng Tin Mừng Cứu Độ của Chúa cho anh chị em chúng con.
Xin cho Hội Thánh Chúa thiết lập luôn luôn thi hành sứ mạng Chúa phú giao, nhiệt tâm lo mở mang Nước Chúa, tận tình đem ơn cứu rỗi đến cho mọi người …
Xin Cha nhậm lời chng con..... (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Cha dạy:
“Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và loan cho muôn dân trở thành môn đệ...”
(mời CĐ đọc lại)

Ngày 29/05/2017
Thứ Hai T7PS
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 16, 29-33
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  THẦY ĐÃ THẮNG THẾ GIAN
Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Các tông đồ môn đệ nghe Chúa nói rõ cho biết Chúa Cha, nên các ông nhận biết và tin Người là Con Thiên Chúa. Chúa liền bảo cho các ông biết: Đã đến lúc các ông bị thử thách, và các ông sẽ bỏ Người, nhưng Người không phải cô độc vì có Chúa Cha ở với Người. Người có ý nói cho các ông biết trước, để khi sự việc xảy đến, các ông khỏi bối rối sợ sệt. Và Người bảo các ông đừng sợ, một hãy can đảm tin tưởng, Người đã thắng thế gian. Người cũng sẽ giúp các ông chiến thắng như Người.
Đức tin lớn mạnh từ từ qua những khó khăn thử thách, qua cả những lần chúng ta yếu đuối vấp ngã...
Cái chết của Chúa Giêsu thử thách các tông đồ. Nhưng cuộc phục sinh của Người đã củng cố niềm tin cho các ông, làm cho các ông vững vàng trước mọi gian khổ và sự chết. Gian lao thử thách trong cuộc sống hằng ngày sẽ củng cố niềm tin cho chúng ta như thế.
Là môn đệ Chúa, chúng ta sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng chúng ta hãy nghe Chúa luôn nói với chúng ta: “Can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian”. (Thinh lặng 1 lát).
Tôi tin Chúa thắng thế gian chưa ?... (Thinh lặng 1 lát).
Làm sao cho đức tin tôi được vững mạnh?... (Thinh lặng 1 lát).
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
Lạy Chúa, Chúa đã chiến thắng sự chết, Chúa đã chiến thắng thế gian vì Chúa là Thiên Chúa, và vì Chúa Cha luôn ở với Chúa. Chúa biết các tông đồ mặc dù tin Chúa, nhưng vẫn còn yếu đuối, có thể khi gặp gian nan thử thách thì bỏ Chúa! Mà sự thực đã xảy ra đúng như thế: Giuđa bán Chúa! Phêrô chối Chúa!
Lạy Chúa, các tông đồ mà còn sa ngã yếu đuối thì con còn hy vọng gì đứng vững được? Chắc chắn con sẽ sa ngã nặng nề hơn nữa.
Xin Chúa đừng bỏ con và gia đình con. Xin Chúa ở với chúng con. Xin cho chúng con luôn bám sát vào Chúa, tin tưởng Chúa, cầu xin Chúa, để nhờ ơn Chúa giúp, chúng con lướt thắng mọi cơn gian nan thử thách mà trung thành bền đỗ theo Chúa đến cùng, để đức tin chúng con ngày thêm kiên cố vững vàng...
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (Thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Anh em sẽ phải gian nan khốn khổ. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian”.  (Ga 16, 33)
(Mời CĐ đọc lại)

Ngày 30/05/2017
Thứ Ba T7PS
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 17, 1-11a
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:   XIN CHA TÔN VINH CON CHA
Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Sứ mạng của Chúa Giêsu là làm cho loài người được sống đời đời. Để thực hiện điều đó, Người đã hiến mạng sống Người cho chúng ta. Khi Người trải qua thương khó và cái chết trên khổ giá, Người làm cho nhân tính Người được thông phần vào vinh hiển của Thiên Chúa. Tôn vinh Thiên Chúa là nhận biết công trình của Chúa Giêsu đã hoàn thành; trong Người, toàn thể nhân loại được tôn vinh.
Sứ mạng của Chúa Giêsu cũng là mạc khải cho con người biết Thiên Chúa là Cha đầy tình thương. Đó là Tin Mừng Người thông ban cho các môn đệ, và truyền qua chúng ta nhờ lòng tin.
Chúa Giêsu không ngừng cầu cùng Chúa Cha cho chúng ta và cho tất cả mọi người. Đặc biệt Người xin Chúa Cha gìn giữ các môn đệ, để họ hiệp nhất nên một, như Người với Chúa Cha là một.    (Thinh lặng 1 lát).
Tôi có biết đau khổ thử thách là đường đưa đến vinh quang không?... (Thinh lặng 1 lát).
Tôi có nhận biết Thiên Chúa là Cha nhân từ đầy lòng thương yêu tôi không?... (Thinh lặng 1 lát).
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
     Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã lãnh sứ mạng đem sự sống đời đời cho loài người chúng con. Để thực hiện sứ mạng đó, Chúa đã phải hy sinh trọn đời của Chúa. Chúa phải sống 33 năm nghèo khó, và sau cùng chịu đánh đòn, vác thập giá, chịu chết treo trên khổ giá vì chúng con. Nhưng nhờ đó mà Chúa đã sống lại vinh hiển và cũng nhờ đó mà Chúa tôn vinh Chúa Cha.
Gia đình chúng con xin cám ơn Chúa đã thương chịu chết để chúng con được sống.
Chúng con cũng cám ơn Chúa, vì Chúa đã thương dạy chúng con biết Chúa Cha là Đấng giàu lòng nhân từ và quảng đại, và vì Chúa đã cầu nguyện cho chúng con.
Xin cho hết thảy các tín hữu được Chúa hợp nhất trong Chúa, để chỉ còn một ràn chiên và một chủ chiên như ý Chúa muốn..
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (Thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Lạy Cha, giờ đã đến, xin Cha tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha theo quyền năng Cha đã ban cho Người trên mọi phàm nhân, để Người ban sự sống đời đời cho tất cả những ai Cha đã ban cho Người”. (Mời CĐ đọc lại)

Ngày 31/05/2017
Thứ Tư T7PS
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 17, 11-19
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:
THÁNH HIẾN TRONG SỰ THẬT
Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Chúa Giêsu xin Chúa Cha cho các môn đệ Người còn ở thế gian hiệp nhất, như Người đã gìn giữ các ông khỏi hư mất lúc Người còn ở giữa các ông.
Nguời biết thế gian ghét các ông, vì các ông đã tin theo lời Chúa Cha dạy, sống khác làm khác với họ, nên Người xin Chúa Cha gìn giữ che chở các ông.
Đặc biệt Người xin Chúa thánh hiến các ông trong sự thật của Ngài,  làm cho các ông thuộc trọn vẹn về Ngài, và sai các ông đi vào thế gian để làm chứng cho Ngài.
Chúa Giêsu luôn mong muốn chúng ta hiệp nhất trong một đức tin, một cuộc sống. Hơn lúc nào hết, Hội Thánh ngày nay cần thực hiện ý muốn đó của Chúa. Mỗi người Kitô hữu đều có bổn phận tham gia vào công cuộc hợp nhất này.
Và chúng ta là môn đệ Chúa còn đang sống giữa thế gian, chúng ta có sứ mạng làm chứng cho mọi người nhìn biết Chúa. Chúng ta phải đương đầu với bao nhiêu thử thách, chúng ta cần phải bám sát vào Chúa là chân lý và là tình yêu… (Thinh lặng 1 lát).
Tôi có bám sát vào Chúa để lướt thắng mọi gian lao thử thách ở đời không?.. (Thinh lặng 1 lát).
Tôi làm chứng cho mọi người nhìn biết Chúa chưa?...
 (Thinh lặng 1 lát).
Tôi sống hiệp nhất với mọi người hay chia rẽ? (Thinh lặng 1 lát).
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa biết chúng con phàm hèn yếu đuối, còn nhiều lỗi lầm khuyết điểm, còn nhiều tham lam ích kỷ, khó lòng mà sống hiệp nhất với nhau, nên Chúa đã xin Chúa Cha cho chúng con được hiệp nhất nên một như Chúa với Chúa Cha là một.
Và vì Chúa đã thánh hiến chúng con trong sự thật, đã làm cho chúng con thuộc trọn về Chúa, sống khác làm khác với thế gian, nên thế gian ghét chúng con. Do đó, Chúa xin Chúa Cha gìn giữ che chở chúng con.
Gia đình con hết lòng cám ơn Chúa đã thương cầu bầu cùng Chúa Cha cho chúng con...
Xin Chúa cho con dẹp bỏ thói tham lam ích kỷ hẹp hòi của chúng con, sống hiệp nhất với mọi người con cái Chúa.
Xin cho chúng con bám sát vào Chúa, để được Chúa ban ơn giúp sức lướt thắng mọi khó khăn thử thách ở đời, kiên trì mạnh mẽ làm chứng  cho mọi người nhìn biết Chúa...
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(Thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Họ không thuộc về thế gian, cũng như Con đây không thuộc về thế gian. Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ”. 
(Mời CĐ đọc lại)

Đức Maria thăm viếng bà Êlisabeth. Lễ kính.

(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM):   Lc 1,39-56
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề):  CẢ HAI ĐỀU CÓ PHÚC

Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Cả bà Êlisabét và Đức Maria đều được Thiên Chúa chúc phúc, được mời tham gia vào chương trình cứu độ của Ngài:
- Êlisabét cưu mang và sinh ra Gioan, là vị Tiền hô của Đấng Cứu Thế.
- Maria, cưu mang sinh hạ Đấng Cứu Thế cứu chuộc loài người.
Với lời “Xin Vâng”, Maria không quản ngại đường sá xa xôi, đến với người chị họ để giúp đỡ, chăm sóc trong thời gian sắp sinh nở. Sự hiện diện của Mẹ và Đấng Mẹ cưu mang là Giêsu đã làm cho Êlisabét và thai nhi trong lòng đầy sự vui mừng.
Bạn có thể đóng vai trò của Êlisabét bằng đời sống chứng tá để loan báo về hồng ân Thiên Chúa ban cho bạn, cho chính những người mà bạn đang tiếp xúc.
Và bạn cũng có thể đóng vai trò của Mẹ Maria, sẵn sàng vâng theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh: bác ái bằng việc phục vụ cụ thể cho chính những người thân. (Thinh lặng 1 lát).

Bạn có thể đem tinh thần của cuộc thăm viếng này vào các mối quan hệ giao tiếp của bạn không? (Thinh lặng 1 lát).

Bạn có làm một việc bác ái để đem niềm vui của Chúa cho một người nào đó mà trong công việc hằng ngày bạn vẫn thường xuyên gặp gỡ không? (Thinh lặng 1 lát).
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
Lạy Mẹ Maria, nhờ sức mạnh của tình yêu Giêsu, Mẹ không quản ngại đường xá xa xôi, đến giúp đỡ người chị họ. Xin Mẹ dạy con biết quan tâm đến người khác và sẵn sàng đem Chúa đến cho mọi người, dầu có đòi hỏi con phải hy sinh nhiều.
Xin Chúa nhậm lời chúng con.  (Thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
Bà Maria lên đường vội vã, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Gia-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét… Bà Maria ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.  (Lc 1,39-40.56) (Mời CĐ đọc lại)


LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

LỄ THÁNH GIUSE THỢ

Chủ Tế:   Anh chị em thân mến, suốt cuộc đời của  thánh Giuse là sống âm thầm trong vâng phục, cầu nguyện và lao động, để thực thi ý Chúa, thánh hóa bản thân và nuôi sống gia đình. Quyết tâm thánh hóa gia đình, chúng ta theo gương thánh Giuse.

1. “Lao động là góp phần vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa”. / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho những người lao động chân tay và trí óc, luôn tích cực đóng góp tài năng và sức lực của mình, để xã hội thêm phồn vinh và gia đình thêm ấm no, hạnh phúc.

2. "Ngài là con bác thợ mộc" / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các chủ doanh nghiệp biết tôn trọng phẩm giá của giới công nhân, thợ thuyền, luôn đối xử công bằng, yêu thương, để môi trường làm việc cũng là căn nhà tình thương liên đới.

3. “Trẻ em là tương lai của Hội Thánh" / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các trẻ em đang bị bóc lột sức lao động, được những người có trách nhiệm quan tâm tạo điều kiện học hành, khai mở cho các em một tương lai tươi sáng hơn.

4. “Thánh Giuse chuyên cần cầu nguyện và lao động" / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các gia trưởng biết noi gương thánh Giuse, thánh hóa bản thân bằng sống đời cầu nguyện và lao động, để nuôi dưỡng gia đình vừa no cơm ấm áo, vừa đầy tràn ơn Chúa.

Chủ Tế:  Lạy Chúa, Chúa đã cho thánh Giuse được phục vụ Chúa Cứu Thế bằng chính sức lao động của mình. Xin cho chúng con cũng biết thánh hóa đời sống lao động hằng ngày, để góp phần xây dựng nước Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.



CN IV A CHÚA CHIÊN LÀNH
CT: Anh chị em thân mến
Đức Kitô là Vị Mục Tử nhân hậu. Người đã hy sinh mạng sống để cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và dâng lời cầu xin.

1- Dung mạo của Hội Thánh là dung mạo của một người chăn chiên / có trách nhiệm chăm sóc đoàn chiên mà Vị Mục Tử đích thực đã giao phó / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các vị mục tử của chúng ta / luôn hành động theo tinh thần phúc âm / hiền hòa trong cung cách đối xử / và biết quên mình vì đoàn chiên.

2- Trên thế giới ngày nay / để có thể phục vụ hữu hiệu dân Chúa và loan báo Tin Mừng / thì số Linh mục và tu sĩ quả là thiếu thốn trầm trọng / Chúng ta hiệp lời cầu xin / cho có thêm nhiều thợ gặt lành nghề trên cánh đồng truyền giáo / dám vì Chúa mà xả thân phục vụ anh em.

3- Hằng ngày / vì nghe và nói biết bao điều không tốt / nên tâm trí con người bị ô nhiễm trầm trọng / Chúng ta hiệp lời cầu xin / cho các kitô hữu biết giữ miệng lưỡi / chỉ nói những lời xây dựng / đem lại niềm an ủi / niềm vui cho mọi người / và biết chăm chú lắng nghe Lời Chúa.

4- Hôm nay là ngày cầu nguyện cho ơn gọi Linh mục / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / luôn sẵn sàng rộng rãi đóng góp vào việc đào tạo các Linh mục / bằng lời cầu nguyện và việc nâng đỡ các Chủng viện.

CT: Lạy Chúa Giêsu, không gì bất hạnh cho một cộng đoàn bằng thiếu vắng bóng dáng Linh mục. Vì thế xin Chúa ban cho chúng con các Linh mục mà mọi người đều cần đến : đó là những mục tử vừa sốt sắng phục vụ bàn thờ, vừa hăng say rao giảng Tin Mừng cứu độ. Chúa hằng sống và…



CN V PS A
CT : Anh chị em thân mến

Chúa Giêsu là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Thiên Chúa mà không qua Người. Tin tưởng vào ơn trợ giúp của Chúa, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.

1- Một trong những mục tiêu Hội Thánh luôn theo đuổi / là tạo được sự hiệp nhất giữa những người cùng tin vào Đức Kitô / Chúng ta hiệp lời cầu xin / cho công trình đại kết của Hội Thánh / sớm đạt được kết quả mong muốn.

2- Trên thế giới ngày nay / có biết bao người đang noi gương Đức Kitô / xả thân phục vụ những người nghèo khổ nhất trong xã hội / ở các trại phong / các bệnh viện tâm thần / nơi những vùng rừng thiêng nước độc đầy dẫy hiểm nguy / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / luôn gìn giữ và nâng đỡ những con người quảng đại ấy.

3- Con người vốn bản tính yếu đuối nên rất dễ nản lòng / tuyệt vọng trước những đau khổ / những khó khăn trong đời sống thường ngày / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho những anh chị em đang gặp thử thách / luôn biết tin tưởng vào tình yêu vô biên / và sự quan phòng kỳ diệu của Chúa.

4- Ngay trong một xứ đạo / nhiều khi sự chia rẽ / mất đoàn kết / vẫn còn rất trầm trọng / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết dẹp bỏ mọi tị hiềm / để sống hiệp nhất và yêu thương nhau như Chúa đã dạy.

CT: Lạy Chúa, thánh Phêrô đã bảo chúng con "Anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hoàng tộc chuyên lo tế tự, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những công trình vĩ đại của Người". Xin cho chúng con luôn sống xứng đáng với tình thương của Chúa và thực hiện trọn vẹn vai trò chứng nhân của mình. Chúng con cầu xin nhờ…


CN VI PS A
CT : Anh chị em thân mến,
Trung thành tuân giữ các điều răn của Chúa là phương thế tốt nhất để bày tỏ lòng yêu mến Chúa. Với tâm tình mến yêu Luật Chúa, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.

1. Hội Thánh luôn cần nhiều vị mục tử thánh thiện và khôn ngoan / để hướng dẫn và củng cố niềm tin của dân Chúa trên đường lữ thứ trần gian / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa Thánh Thần / soi sáng và nâng đỡ các vị mục tử trong đời sống mục vụ thường ngày.

2. Hòa bình và phát triển là hai mục tiêu mà bất cứ ai đang sống trên trái đất đều mong muốn / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / ban cho thế giới một nền hòa bình thật sự / nhờ đó các quốc gia có thể phát triển / mọi người được an cư lạc nghiệp / và ấm no hạnh phúc.

3. Người kitô hữu sẽ không bao giờ dám hiên ngang sống đức tin / cũng như sẽ khó trung thành với Chúa và Hội Thánh / nếu không có Chúa Thánh Thần thúc giục và nâng đỡ / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / ban Thánh Thần của Người / để soi sáng / hướng dẫn / và trợ giúp các tín hữu trong mọi lúc mọi nơi.

4. Điều răn Chúa là rào chắn bảo vệ người tín hữu khỏi rơi xuống vực sâu tội lỗi / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết luôn mến yêu và trung thành tuân giữ các điều răn của Chúa / nhờ đó mà tránh được những lỗi lầm tai hại.

CT : Lạy Chúa Giêsu, Chúa hòa ban Thánh Thần cho các tông đồ để các ngài đi đến tận cùng trái đất làm chứng cho Chúa. Xin cũng ban Thánh Thần, để chúng con trở nên chứng nhân can trường của Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị…





CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN A
CT : Anh chị em thân mến, hôm nay Đức Kitô lên trời ngự bên hữu Chúa Cha để mở đường cho người Kitô hữu bước vào thiên quốc. Chúng ta hãy hoan hỉ tung hô Người và dâng lời cầu nguyện.

1. Hội Thánh có sứ mạng thực hiện lệnh truyền của Đức Giêsu / là rao giảng Tin Mừng cho mọi dân tộc trên khắp hoàn cầu / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi nước mọi dân / được nghe biết Tin Mừng cứu độ / để muôn người tin yêu và vâng phục Chúa là Đấng cứu độ trần gian.

2. Hiện nay / chỉ một phần ba nhân loại tin vào Chúa / do đó / trách nhiệm giới thiệu Chúa cho những anh chị em chưa nhận biết Chúa / là bổn phận quan trọng nhất của mỗi Kitô hữu / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các tín hữu / ý thức sứ mạng rao giảng Tin Mừng của mình.

3. Người Kitô hữu có thể rao giảng ở mọi nơi mọi lúc / bằng chính đời sống bác ái yêu thương / và tận tuỵ phục vụ của mình / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các tín hữu luôn sống gương mẫu / để có thể đem Chúa đến cho tha nhân.

4. Đức tin không làm việc là đức tin chết / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết thể hiện niềm tin sống động của mình trong cuộc sống thường ngày / bằng những việc làm cụ thể / chứ không chỉ bằng những lời nói suông.

CT : Lạy Chúa Giêsu, khi đã lãnh bí tích Thánh Tẩy và Thêm sức, tất cả chúng con đều là những người được sai đi. Xin Chúa cho chúng con luôn sống trọn vẹn ơn gọi thừa sai của mình. Chúa hằng sống…






KHI XÃ HỘI ĐỒNG LÒNG NÓI DỐI

 “Nói dối chưa bao giờ dễ đến như thế ở Việt Nam. Vì người ta đồng lòng nói dối, rủ nhau nói dối. Một cá nhân nói dối thì lương tâm còn nhúc nhích nhưng cả tập thể nói dối thì lại là sự đoàn kết nhất trí cao”.
 “Một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì. Nhưng một nửa sự thật là sự dối trá”
Đến nay thì cô bé ấy đã là một sĩ quan cảnh sát của CHLB Đức, được đào tạo chính quy tại chính mảnh đất này, nơi em đã sinh ra và lớn lên.
Mình không bao giờ quên những ngày này cách đây hơn chục năm, khi N. được mẹ cho quay trở về Hà Nội, bắt đầu đi học từ năm lớp năm để chuẩn bị cho công cuộc hồi hương.
Phải kể sơ qua về hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt của N. mới hiểu tại sao, mặc dù được sinh ra ở Đức, có quốc tịch Đức, em lại về Việt Nam.
Mẹ em sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân đã gia nhập đoàn quân 40 ngàn người sang xuất khẩu lao động tại CHDC Đức thời thập niên 80, rồi trong một lần về phép, chị cưới người yêu cũ, một sĩ quan ngành an ninh. Cuộc tình của họ sẽ không có gì đáng nói nếu không có vụ Bức Tường Sụp Đổ.
Một đằng là tư bản vốn đang giãy chết trói quá chặt, một đằng là ngành an ninh không cho phép nhân viên của mình xuất cảnh, dù chỉ là đi du hí đôi ngày, đôi Ngưu Lang Chức Nữ thời @ cứ sống cảnh chồng Đông vợ Tây như thế suốt ba thập kỷ. Ba đứa con lần lượt ra đời sau những lần về phép. N. cũng như các em đều đi học trường Đức. Học lịch sử German, văn hóa Goethe, xài luật Đức. Nhưng rồi cũng đến lúc cha mẹ các em tính đến chuyện phải quay trở về, vì bố mẹ không thể xa nhau suốt cả cuộc đời.
Rất nhiều thống kê cho thấy, trẻ em Việt Nam học tại quê nhà có điểm số vượt trội hơn hẳn trẻ em sống ở nước ngoài. Điều đó tất nhiên chúng ta có quyền tự hào, theo một khía cạnh nào đó. Nhưng sự rắc rối nhất không nằm ở đây. N. là một cô bé rất thông minh. Em nói và viết tiếng Việt như người Việt vì từ lúc sinh ra hè nào mấy mẹ con cũng về Việt Nam với bố. Vấn đề rắc rối nằm ở chỗ, em luôn nói những gì mình nghĩ, phản ứng tất cả những gì trái với chính kiến của em.
Giáo dục Đức hoàn toàn khác với giáo dục Việt Nam. Ở Đức, trẻ em có quyền nói tất cả những gì mà chúng nghĩ và không ai quy tội như thế là “vô lễ”, “mất dạy”. Chúng chỉ được dạy dỗ để làm một người lịch sự, có giáo dục, nhưng không ai bắt chúng phải lễ độ theo kiểu nói những gì thầy cô muốn được nghe. Con bé xinh xắn, rạng rỡ, hiếu động và tự tin bao nhiêu thì ở môi trường Việt Nam, lại càng là cái gai trong mắt giáo viên bấy nhiêu. Mẹ N. tâm sự, vấn đề lớn nhất không phải là con bé không hòa hợp được, mà là, con chị... không biết nói dối như các bạn.
Không đi học thêm, N. bị cô giáo cố tình chấm điểm sai, em lên gặp Ban Giám hiệu, bị “đì” là hớt lẻo. Bạn cóp bài, em phản ứng, bị tố là phản bội. Em phản ứng và thắc mắc những gì trái với những điều em được học ở Đức một cách rất hồn nhiên ngây thơ, cô giáo cho em là “mất dạy”, vì trò không được phép hỏi vặn cô như thế. Em bị cô lập ở chính nơi người ta dạy dỗ em bằng tiếng mẹ đẻ. Cứ thế, sau hai tháng, N. bỏ học, tuyệt thực và bố mẹ phải cho em quay trở lại Đức.
Mình nhớ hồi học lớp Hai, một lần “cấp trên” xuống kiểm tra, thế là cả trường nhốn nháo tổng vệ sinh rất rôm rả. Chúng mình tham gia tích cực lắm. Đang hoan hỉ sung sướng thì cô giáo dặn: “Không em nào được nói hớ một câu gì nhé. Chỉ cần lỡ mồm “trường mình hôm nay sạch thế” là chết rồi! Nếu có ai hỏi, các em phải nói là trường mình ngày nào cũng quét dọn y như hôm nay!”.
Hồi đó, mình may mắn được học một thế hệ các thày cô rất ôn hòa, mực thước, tuy đời sống hết sức đạm bạc nhưng đều cố gắng tôn trọng, giữ gìn phẩm cách của nhà giáo. Suốt cả quãng thời gian cắp sách, trong mình chỉ là những hồi ức êm đềm, tràn ngập lòng biết ơn kính trọng đối với các thầy cô. Nhưng “bài học nói dối đầu tiên” ấy, mình vẫn ghi nhớ đến tận bây giờ. Nó là vết gạch đầu tiên lên tờ giấy trắng ngây thơ của tâm hồn con trẻ. Tuy không có gì to tát nhưng cũng là một hạt sương buồn giữa vùng trời ấm áp mang tên nghề giáo.
Bài học nói dối ấy chỉ là một hạt cát trên sa mạc nếu đem so với vụ nói dối tập thể của giáo viên và học sinh trường Tiểu học Nam Trung Yên. Khoan nói đến động cơ bị thúc ép, bị vận động, sợ bị đuổi học, bị nghỉ dạy... v.v, nói dối là nói dối. Chỉ từ chiếc taxi đâm gẫy chân em học sinh lớp hai tại sân trường, đến những tờ khảo sát trơ trẽn và láo xược, cho chúng ta thấy, Ban Giám hiệu trường Nam Trung Yên đang thách thức pháp luật, thách thức lương tâm của không chỉ gia đình nạn nhân, mà còn của toàn thể học sinh và phụ huynh trường Nam Trung Yên cũng như tất cả chúng ta.
Sự phẫn nộ của công luận và tiếng nói của lương tâm, dù là yếu ớt, đã khiến nhiều cô giáo bắt đầu rời khỏi trò chơi “nói dối tập thể” mà họ đã hoặc đang tham dự. Lương tâm, cần bắt đầu bằng sự chiến thắng nỗi sợ hãi.
Sự việc đến đây như thế nào, hồi kết chắc không có gì bất ngờ nữa. Trừ khi có cái ô thật to, phong bì thật dầy, vụ việc mới có thể chìm xuống như vụ bảy năm trước, “hiệu trưởng ăn cắp Tạ Thị Bích Ngọc” vẫn ung dung tại vị và chỉ sau khi bị cáo buộc có bằng chứng tái phạm mới được nhẹ nhàng thuyên chuyển đi nơi khác, tiếp tục rao giảng đạo đức cho cả một thế hệ.
Thầy cô dối trá và ăn cắp, sẽ sản sinh ra những lớp học trò như thế nào? Họ hành nghề được và tiếp tục dạy dỗ con em chúng ta, chính là vì sự im lặng và thỏa hiệp trong đó có phần đóng góp không nhỏ của mỗi phụ huynh.
Được đào tạo chính quy tại Đức, N. sẽ trở thành một sĩ quan cảnh sát, một nghề được tuyển chọn cực kỳ khắt khe chỉ dành cho những thanh niên ưu tú về phẩm cách, khỏe mạnh về thể chất và vượt qua được những cuộc trắc nghiệm tâm lý cũng như kiến thức. Nhưng, một trong những tiêu chuẩn hàng đầu của ngành cảnh sát Đức đó là lý lịch phải tuyệt đối trong sạch: không trộm cắp và không dối trá!
Nếu hồi đó, cô bé xinh đẹp này hội nhập được vào môi trường của xã hội Việt, tức là biết im lặng để yên thân, biết chấp nhận nói dối tập thể để khỏi bị cô lập, thì nước Đức đã không có một gương mặt nữ cảnh sát hiếm hoi gốc Việt.
Nói dối chưa bao giờ dễ đến như thế ở Việt Nam. Vì người ta đồng lòng nói dối, rủ nhau nói dối. Một cá nhân nói dối thì lương tâm còn nhúc nhích nhưng cả tập thể nói dối thì lại là sự đoàn kết nhất trí cao. Mọi giá trị bị đảo lộn, mọi khái niệm đều bị đánh tráo. Chúng ta không còn niềm tin vào bất cứ điều gì, bất cứ ai, kể cả chính bản thân mình. Trong một xã hội dối trá, người nói thật sẽ bị coi là kẻ phản bội.
Trẻ em Việt Nam cần được quyền nói lên điều mà chúng nghĩ. Các em có quyền làm văn hồn nhiên coi mèo là bạn mà không sợ bị cô giáo cho điểm kém. Chúng cần được dạy cách miêu tả sự việc như mắt chúng trông thấy từ chính những nhà giáo biết nhận biết và đánh vần hai chữ “sự thật”, thay vì bắt buộc phải uốn lưỡi không nhìn thấy cái xe taxi to hơn con trâu cán gãy xương bạn ngay trên sân trường như thế nào.
Nếu hôm nay đi học, chúng mới chỉ bị dụ dỗ điểm chỉ vào tờ khai dạy nói dối tập thể thì lớn lên, chúng tất sẽ sáng chế ra những siêu phẩm mang tên dối trá. Không chỉ nói dối để yên thân, bao che cho lợi ích nhóm, chúng còn nói dối để ru ngủ cả một đám đông giống như những con đà điểu ngờ nghệch tự rúc đầu vào cát để lừa dối chính mình và bầy đàn.
Con cháu chúng ta còn phải nghe những phiên bản dối trá cũ mèm như biển bị đầu độc sau mấy tháng đã tự làm sạch, không có cái gọi là đàn áp nhân quyền và đất nước ta nhìn chung, đã bao giờ được như thế này chưa, điều đó hoàn toàn phụ thuộc ở thái độ của chính chúng ta, hôm nay.
Nói thật rất dễ vì bạn không bao giờ lo sợ bị phát giác.
Kiều Thị An Giang, từ Berlin (CHLB Đức)



10 ĐIỀU NHÀ TRƯỜNG QUÊN DẠY HỌC SINH

LTS: Chứng kiến tình trạng nhiều em học sinh ra trường thiếu các kĩ năng sống, thầy giáo Lê Xuân Chiến đã chỉ ra 10 điều nhà trường nên bổ sung để giáo dục cho các em. Tòa soạn trân trọng gửi đến cùng độc giả bài viết.
Học sinh ngày nay học nhồi nhét, quá tải, bị nhiều áp lực trong học tập, thế nhưng lại khiếm khuyết rất nhiều kiến thức đáng lẽ ra phải được nhà trường trang bị đầy đủ.
Nhà trường dạy các em rất nhiều môn, tổ chức rất nhiều hoạt động, dạy học sinh rất nhiều kiến thức hàn lâm, triết lý cao siêu nhưng những kiến thức, kỹ năng cần thiết, đơn giản nhất thì “quên” dạy cho các em.
Ra trường các em lơ ngơ, phải tự mò mẫm học “sống” và không ít em bị “vấp ngã”, loay hoay trong thất vọng.
Sau đây, xin đề cập 10 điều nhà trường dường như “quên” dạy học sinh.

1. Kỹ năng thoát hiểm
Lâu nay dù chúng ta có quan tâm dạy “kỹ năng sống” nhưng quên dạy “kỹ năng thoát hiểm” cho trẻ.
Cụm từ “giáo dục kỹ năng” được nhắc đến trong mấy năm gần đây ở nhà trường.
Cái gọi là “kỹ năng sống” ấy được lồng ghép trong các môn học chẳng qua như “cưỡi ngựa xem hoa”, chưa thực sự giáo dục được kỹ năng sống cho học sinh.
Trong kỹ năng sống, có một kỹ năng tối quan trọng nhưng chưa được nhà trường trang bị cho học sinh, đó là kỹ năng thoát hiểm.
Trong thực tế rất nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn đáng tiếc do không có kỹ năng thoát hiểm hoặc không lường được nguy hiểm sẽ xảy ra với mình để phòng ngừa.
Đơn cử như vừa qua có một em ở xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Đình Định, chỉ vì cố nhặt chiếc dép mà đã bị lũ cuốn trôi.
Phải dạy cho trẻ những kỹ năng thoát hiểm càng sớm càng tốt, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.
Chẳng hạn, khi thấy trộm vào nhà, trẻ phải làm gì để bản thân được an toàn? Nếu kêu la, khóc ré thì chuyện gì sẽ xảy ra?
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ trộm đột nhập vào nhà, giết người lớn, giết luôn trẻ em vì trẻ vô tình làm cho ác thủ manh động.
Một số kỹ năng khác như không may đi lạc, gặp người lạ dụ dỗ, hỏa hoạn, nước lớn, trẻ phải làm gì nếu có thể, cũng cần được trang bị cho các em.
Một số trẻ bị bắt cóc vì cả tin hoặc thiếu cảnh giác trước người lạ, chỉ cần được cho chút quà là trẻ đi theo người ta.

2. Kiến thức giới tính
Giáo dục giới tính cũng được đặt ra và lồng ghép ở một số môn trong nhà trường, tuy nhiên kết quả chưa tới đâu, làm chưa đến nơi đến chốn.
Tỷ lệ nạo phá thai vị thành niên nữ còn khá cao. Nhiều nữ sinh phải mang bầu, nghỉ học, học chưa hết cấp ba đã lên cấp… má.
Giáo dục giới tính không chỉ dừng lại ở việc cho học sinh hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của mình, mà cần quan tâm đến đặc trưng của bản chất giới.
Con trai phải thế nào, con gái phải ra sao trong nói năng, ứng xử, hoạt động.
Nhiều em ngây thơ hiểu “bình đẳng giới” là nam nữ như nhau, không hiểu đúng rằng đàn ông bổ củi, đàn bà rửa bát mới cũng là bình đẳng giới.
Khoảng cách bạn bè giữa con trai, con gái trong giao tiếp, sinh hoạt tập thể phải như thế nào, điều đó nhà trường chưa hề dạy trẻ.
Sở thích, xu hướng của con trai, con gái phải như thế nào để hạn chế những lệch lạc về giới tính cũng cần được trang bị cho các em.
Trong nhà trường, giáo dục giới tính còn rất chung chung, chưa có những hoạt động giáo dục dành riêng cho các em nam, nữ theo đặc thù giới tính của mình.

3. Làm chủ cảm xúc
Nhà trường giáo dục học sinh biết hòa đồng với tập thể nhưng “quên” giáo dục các em biết tôn trọng sự khác biệt giữa các cá nhân.
Nhà trường dạy các em biết yêu thương, chia sẻ nhưng “quên” dạy các em biết ghét, biết phẫn nộ trước cái ác, cái xấu, cái vô lý bất công.
Nhà trường dạy các em biết thể hiện cảm xúc, suy nghĩ, thể hiện sự năng động nhưng “quên” dạy học sinh biết làm chủ cảm xúc bản thân.
Nhiều vụ ẩu đả, đánh nhau, chém giết là do các em không làm chủ được cảm xúc khi không hài lòng, tức giận với người khác.

4. Giới hạn
Học môn Toán, các em biết tính giới hạn (lim), biết các khái niệm cực đại, cực tiểu nhưng các em không được giáo dục vận dụng điều đó vào thực tiễn cuộc sống.
Chạy xe quá tốc độ, làm những trò “câu Like” quá quắt, không có điểm dừng trong vui chơi, giải trí hay trong xử thế với bạn bè, thầy cô.
Và những mối tình đầu (hoặc tưởng là thế) của tuổi học trò đi quá giới hạn, để lại những tổn thất về sức khỏe, chấn động về tinh thần cho các em nữ sinh, khi chưa qua tuổi vị thành niên đã làm những “người mẹ bất đắc dĩ”.
Nhiều em có thói quen chia sẻ mọi thứ về bản thân, gia đình trên mạng xã hội, kể cả những điều không nên như mình đang ở đâu, gia đình sắp đi đâu xa, bao giờ sẽ trở về…
Những thông tin đó có thể vô tình bị kẻ xấu khai thác, lợi dụng …
Không ít em không biết được giới hạn khả năng của mình nên sống ảo, lên mạng xã hội làm trò cười cho thiên hạ.
Nhiều nam thanh niên để đầu tóc dài, móng tay dài, ăn mặc, đi đứng, nói cười “chẳng giống ai” vì bắt chước một “thần tượng” nào đó nhưng bản thân thì chẳng có tài cán gì, thậm chí chỉ ăn không ngồi rồi, hết la cà quán xá lại chơi game, cá độ.
Tuổi trẻ cần có khát vọng tiến tới nhưng cũng phải biết điểm dừng đối với nhiều thứ như tình bạn, tình yêu, vui chơi, hưởng thụ, ứng xử…

5. Tâm lý đám đông
Nhà trường dạy các em “thiểu số phục tùng đa số” nhưng “quên” dạy các em tự tin vào cái mà mình cho là đúng.
Nhà trường “quên” dạy các em rằng số đông chưa hẳn lúc nào cũng đúng.
Ở thế kỷ 17, khi hầu như tất cả mọi người cho rằng trái đất đứng im, mặt trời quay quanh trái đất, thì Ga-li-lê tuyên bố ngược lại, để giáo hội La Mã phải dọa xử tử ông, ép buộc ông “cải chính” tuyên bố của mình.
Và ông đã thốt lên một câu nói bất hủ: “Dù sao trái đất vẫn quay!”.
Nhiều em chưa phân biệt được sự hòa đồng và sự a dua theo đám đông. Hòa đồng với tập thể nhưng mình phải là chính mình, không nô lệ sở thích, xu hướng đám đông, miễn là không vi phạm pháp luật.

6. Mình không phải là số 1
Ngày nay trẻ em lớn lên trong vòng tay bao bọc, cưng chiều của bố mẹ, nhiều nhà có điều kiện, rất cưng chiều con.
Vì thế nhiều trẻ có tâm lý mình là “ông trời con”, muốn gì được nấy, muốn làm gì thì làm và nghĩ rằng người khác phải có trách nhiệm “cung phụng” mình.
Nhà trường “quên” dạy các em biết mình là ai, mình có mối liên kết thế nào với gia đình, cộng đồng, xã hội.
Nhiều vụ thanh niên tự tử vì bế tắc điều gì đó trong cuộc sống, nhưng giá như các em biết nghĩ tới những người thân cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi các em dại dột thì có lẽ các em sẽ dừng lại, không làm liều.
Mỗi một người là một mắt xích liên kết với gia đình và xã hội. Vậy mình không phải là số 1, nên không được hành xử tùy tiện theo cảm tính của bản thân.
Mình không là trung tâm của vũ trụ để mỗi khi không vừa lòng điều gì thì cái tôi cá nhân giãy lên như con nhím, rồi làm những việc thái quá, không kiểm soát được cảm xúc bản thân.

7. Google, phim ảnh và đời thực
Có câu nói đùa: “Dân ta phải biết sử ta/ Ai mà không biết thì tra Google”. Đúng là thông tin trên Google rất phong phú nhưng Google không phải là bộ “Bách khoa toàn thư vĩ đại” mang tính khoa học.
Nhà trường dạy các em học máy tính, tin học nhưng “quên” dặn các em đừng lệ thuộc vào công nghệ. Không phải cái gì trên Google cũng có và cũng đúng. Google không thay thế được bộ óc, trái tim của con người.

Trẻ ngày nay xem phim Hàn nhiều mà quên rằng mình là người Việt Nam. Các em bắt chước các diễn viên phim Hàn từ ăn mặc, đầu tóc đến phong cách sống.
Sự bộc lộ cảm xúc của người Hàn Quốc trong phim “xa lạ” với bản sắc văn hóa Việt Nam.
Các em bắt chước những thần tượng mà mình yêu thích, học đòi theo họ nhưng quên rằng: Đời không đẹp như phim.
Nhà trường dạy các em những điều trong sách vở mà “quên” giúp các em so sánh, đối chiếu, thực nghiệm trong thực tế đời sống.
Nên chỉ khi tốt nghiệp ra trường, nhiều em rất ngơ ngác, bỡ ngỡ, không biết hành xử như thế nào trước xã hội vốn không đơn giản.
Nhà trường dạy các em biết vượt qua thử thách nhưng đôi khi “quên” dạy các em biết chấp nhận, biết đối đầu với nghịch cảnh để sống vững vàng hơn.
Nhà trường cần dạy các em đối diện với sự thật, chấp nhận sự thật dù phũ phàng đến đâu.
Những thói xấu như nói dối, đổ lỗi, đổ thừa, vu khống, trốn tránh trách nhiệm hoặc tuyệt vọng, bế tắc… vì các em không đủ bản lĩnh để đối diện với sự thật và vượt lên trên cảnh ngộ đời sống.

8. Ứng xử với tự nhiên, muôn loài
Nhà trường dạy các em rằng con người phải biết làm chủ thiên nhiên, bắt thiên nhiên phải phục vụ con người nhưng “quên” dạy các em cái điều cực kỳ quan trọng: con người phải biết tôn trọng quy luật tự nhiên, sống hài hòa với thiên nhiên.
Không cần giải thích nhiều, chỉ cần nhìn vào những cơn lũ khủng khiếp thời gian gần đây ở nước ta thì cũng đủ hiểu về sự trả giá do con người tác động không phù hợp với quy luật tự nhiên.
Nhờ có trí khôn con người bắt các loài khác phải phục vụ mình. Do thói quen suy nghĩ như thế nên lâu nay các em chỉ được học tình yêu đồng loại mà “quên” mất tinh thần ứng xử tôn trọng muôn loài.
Hệ sinh thái mất cân bằng, nhiều loài động vật quý hiếm bị tiệt chủng cũng vì con người đối xử bất công với chúng.

9. Ý thức công dân
Thói vô cảm, lạnh lùng mặc ai nấy sống, “sống chết mặc bay” sẽ lan rộng nếu “quên” giáo dục học sinh ý thức công dân, tinh thần vì cộng đồng.
Những gương nghĩa hiệp ngày nay không phải không có nhưng chưa nhiều. Khi có ý thức công dân, các em sẽ biết quan tâm nhiều hơn đến tình hình đất nước, không đứng ngoài cuộc trước những vấn đề chung của cộng đồng.
Xã hội đang cần nhiều hơn nữa những “Lục Vân Tiên”, “Thạch Sanh”, các “hiệp sỹ đường phố” ở Sài Gòn.
Khi ý thức công dân được phát huy, các em sẽ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước hành động của bản thân cũng như dám đấu tranh với cái ác, cái xấu.
10. Những điều bình thường
Nhà trường dạy các em bao nhiêu lý thuyết hàn lâm, bao nhiêu kiến thức cao siêu nhưng dạy các em phải nhớ ngày sinh, tuổi tác của cha mẹ mình; dạy các em biết ước mơ, khát vọng, hoài bão nhưng “quên” dạy các em biết lắng nghe những điều bình thường trong cuộc sống.
Rất nhiều em mơ cao, nghĩ lớn nhưng không biết bắt đầu bằng những cái đơn giản, bình thường. Những việc nhỏ không làm được thì việc lớn sao mà thành công?
Nghĩ lớn nhưng không chịu “làm nhỏ” nên nhiều em đã ảo tưởng và thất bại.
Không ít em nghĩ câu “Làm giàu không khó” theo nghĩa đen, chứ không biết đó là câu khẩu hiệu, mang nghĩa động viên, khích lệ làm giàu.
Nhiều bạn trẻ mới ra trường đã vội vàng hùn vốn, mở công ty kinh doanh khi điều kiện chưa chín muồi. Bị thất bại, các bạn ấy mới thấm thía câu “Thương trường là chiến trường”.
Danh ngôn có câu: “Ngôi nhà chín tầng bắt đầu từ sọt đất nhỏ, đi xa ngàn dặm bắt đầu từ mỗi bước chân”. Nhà trường cần dạy các em câu này để các em lấy đó làm hành trang tiến ra “biển lớn” của cuộc đời.
Còn bao nhiêu điều nhà trường “quên” dạy các em, phải chăng do chương trình giáo dục hiện nay “nặng lý thuyết, nhẹ thực hành”, “nặng nội dung, nhẹ kỹ năng, phương pháp”?
Và phải chăng do cải cách giáo dục mang tính chắp vá, còn các thầy cô thì dạy chữ đơn thuần?
Lê Xuân Chiến
(giaoduc.net.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét