Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

ĐÀNG THÁNH GIÁ GIA ĐÌNH

 1* Bản “Đường Thánh Giá” này cố gắng theo sát cuộc sống các gia đình. Có thể dùng cho cộng đoàn ở nhà thờ hoặc giờ kinh tối ở gia đình. Những lời nguyện thích hợp riêng với một thành phần trong gia đình (cha, mẹ, con cái…. ) nên để cho thành phần ấy đọc.
2* Trước mỗi chặng, sẽ đọc xướng đáp như sau :
X. Lạy Chúa Giêsu, chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa.
Đ. Vì Chúa đã dùng thánh giá mà cứu chuộc chúng con.
3* Sau mỗi lời hướng dẫn nên thinh lặng suy gẫm một lát.

4* CHƯƠNG TRÌNH có thể diễn tiến như sau :
        + Kinh hoặc bài hát mở đầu
      + Kinh ăn năn tội
      + Lời Chúa : Chọn một trong các đoạn sau :
      Mt 20, 17-19 ;  Mc 10, 41-45 ;  Lc 9, 23-26 ;
      Ga   3, 14-18 ;  Lc  22, 21-27 ;  Pl  2,   5-11 .
        + Thinh lặng một lát
        + Lần lượt suy gẫm hết các chặng, hoặc một số chặng (nếu không
                                                                           đủ giờ).
        + Kinh Lạy Cha, Kính Mừng, Sáng Danh.
      + Bài hát kết thúc.
*.*.*.*.*.*.*.*.*.*.*.*.*.*.*.*.*.*.*.*.
………. Đọc Lời Chúa xong thì tiếp theo :
Mẹ xưa đứng bên cây giá thảm thương, thấy con đớn đau Mẹ nát gan vàng. Đôi giòng nước mắt tuôn ròng ròng.
 Nơi thứ nhất  
CHÚA GIÊSU BỊ XỬ ÁN
HD: Trước toà án của ông Phi-la-tô, Chúa Giêsu đã bị vu cáo và kết án bất công, nhưng Chúa vẫn thinh lặng chấp nhận. Chúa cũng không oán trách dân chúng: Chỉ mới mấy ngày trước đây họ đã tung hô Chúa mà bây giờ lại lên tiếng thoá mạ và kết án Ngài.
LN: Lạy Chúa Giêsu, trong gia đình, lắm lúc cha mẹ phải buồn lòng vì lỗi lầm của con cái, và con cái đau khổ vì cách cư xử thiếu tế nhị hay khó hiểu của cha mẹ. Xin Chúa cho mọi người chúng con biết quảng đại thông cảm với nhau và tha thứ cho nhau.

 Lòng thân mẫu như gươm sắc thâu qua. Biết bao đắng cay cùng Chúa chan hoà. Ôi Mẹ đau khổ suy nào cùng.

 Nơi thứ hai  
CHÚA GIÊSU VÁC  THÁNH GIÁ
HD: Quân lính xô thập giá nặng trên vai Chúa Giêsu không chút thương xót. Còn Chúa Giêsu, Ngài thinh lặng đỡ lấy thập giá, vì Ngài đã quyết chọn con đường khổ nạn để hoàn tất sứ mạng cứu thế.
LN: Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con biết vui vẻ chấp nhận các bổn phận và những khó khăn đau khổ hằng ngày, như những thánh giá mà chúng con phải vác để theo Chúa. Xin cho con cái biết yêu thương cha mẹ và đừng vô tình gây cay đắng cho cha mẹ.
 Mẹ thương Con Một Thiên Chúa chí nhân, đã cưu mang xưa vinh phúc vô ngần. Nay Người đau khổ hơn mọi người.

 Nơi thứ ba  
CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ NHẤT
HD: Chúa Giêsu đã phải thức suốt đêm và bị đánh đập, tra tấn, lại phải chịu sức nặng của cây thập giá và sự tàn bạo của những kẻ ác tâm. Vì thế, Ngài đã ngã chúi xuống đất.
LN: Lạy Chúa Giêsu, mỗi khi gia đình chúng con bị những thất bại và thua lỗ xô ngã, xin cho chúng con biết khiêm tốn chấp nhận. Xin cho chúng con cũng biết thông cảm với những thất bại và thua lỗ của người khác.

 Nào ai chẳng cùng than khóc thảm thương, với Maria Mẹ Chúa thiên đàng. Trong giờ Con Chúa mang cực hình.

 Nơi thứ bốn
CHÚA GIÊSU GẶP  ĐỨC MẸ
HD: Đức mẹ muốn dự phần trọn vẹn vào công việc của con mình, nên đã theo Chúa Giêsu suốt con đường thập giá.
LN: Lạy Chúa Giêsu, xin cho gia đình chúng con biết noi gương Đức Mẹ mà góp phần vào công cuộc cứu thế. Xin cho các bậc cha mẹ luôn biết nâng đỡ và hướng dẫn con cái trở thành những người hữu ích cho Hội Thánh và xã hội.

 Người ơi hãy trông Mẹ Chúa Giêsu, dưới cây khổ đau tâm trí thảm sầu. Sao lòng chai đá không buồn rầu.
 Nơi thứ năm 
ÔNG SI-MON VÁC ĐỠ THÁNH GIÁ CHÚA
HD: Ông Simon bị ép buộc vác thập giá Chúa và ông không phản đối. Nhờ đó, ông được diễm phúc trực tiếp chia sẻ cuộc tử nạn với Chúa.
LN : Lạy Chúa Giêsu, như ông Simon đã giúp đỡ Chúa, xin cho các người chồng biết nâng đỡ vợ mình trong gánh nặng bổn phận, để đời sống gia đình trở nên nhẹ nhàng và chiếu toả hạnh phúc của tình yêu hôn nhân.

 Giờ đây ngắm suy Con Chúa chí nhân, hiến thân hy sinh chuộc lỗi nhân trần. Cam chịu bao đớn đau nhục hình.
Nơi thứ sáu  
BÀ VÊ-RÔ-NI-CA LAU MẶT CHÚA
HD: Người phụ nữ này không những đã động lòng thương xót khi thấy Chúa đau khổ, bà còn bạo dạn bày tỏ lòng thương xót ấy cách cụ thể. Thật là một tấm gương đáng khâm phục.
LN: Lạy Chúa Giêsu, như bà Vê-rô-ni-ca đã an ủi Chúa, xin cho người vợ luôn biết thông cảm và an ủi chồng mình trong đau khổ, thử thách. Xin cho các người mẹ biết dạy con cái mình lòng thương xót và sự tế nhị, để chúng thực hiện những đức tính ấy trong đời sống.
 Mẹ Maria là suối yêu thương, hãy xin cho con đau đớn cùng Người. Gây nhiều công phúc trên đường đời.

 Nơi thứ bảy  
CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ HAI
HD: Chúa Giêsu càng đau đớn vì tội lỗi nhân loại, càng thêm yếu mệt. Ngài bước đi không vững và ngã xuống đất một lần nữa.
LN: Lạy Chúa Giêsu, xin cho gia đình chúng con, cha mẹ cũng như con cái, biết khiêm nhường chấp nhận những thử thách tinh thần cũng như sa ngã trong đời sống thiêng liêng, và luôn có can đảm chỗi dậy nhờ bí tích giao hoà.

 Nguyện xin lửa yêu nung đốt tâm can, biết yêu mến Chúa trọn cả tâm hồn. Cho dù sao cũng không sờn lòng.

 Nơi thứ tám  
CHÚA GIÊSU AN ỦI CÁC PHỤ NỮ THÀNH GIÊ-RU-SA-LEM
HD: Có những phụ nữ khóc lóc theo Chúa trên đường lên núi Sọ: khóc vì thương xót Chúa và cũng khóc cho bản thân họ. Chúa Giêsu đã nén đau đứng lại an ủi họ.
LN: Lạy Chúa Giêsu, xin cho gia đình chúng con đừng bao giờ sống khép kín, nhưng biết chiếu toả niềm tin cho láng giềng hàng xóm, bằng gương sáng đời sống đạo đức cũng như bằng những sự thông cảm và giúp đỡ hằng ngày.

 Mẹ Maria xin hãy giúp con, khắc sâu vết thương của Chúa nhân lành. Trong lòng con chẳng khi nào  sờn.

 Nơi thứ chín  
CHÚA GIÊ-SU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ BA
HD: Chúa Giêsu quá mệt, không thể theo kịp bước chân của quân lính và đám đông, nên Ngài lại bị ngã xuống. Thế nhưng, cũng như hai lần trước, Chúa lại gượng dậy, lê bước cho hết đường thập giá.
LN: Lạy Chúa Giêsu, khi chúng con gặp thử thách tư bề, hoặc phải yếu đuối lại phải sa đi ngã lại nhiều lần, xin cho chúng con biết chỗi dậy và kiên trì trong đức tin. Xin cho gia đình chúng con tìm thấy thánh ý Chúa trong những thất bại của cuộc sống.

 Nguyện xin khóc than với Đức Nữ Trinh, đớn đau thảm thương chung với Chúa mình. Bao ngày con sống trên phàm trần.

 Nơi thứ mười  
CHÚA GIÊSU BỊ  LỘT  ÁO
HD: Trước khi Chúa Giêsu bị đóng đinh vào thập giá, người ta đã lột hết áo Chúa ra , để cho Chúa bị xấu hổ và đau đớn đến tột cùng. Chúa đã sinh ra thật nghèo và chết không một manh áo che thân.
LN: Lạy Chúa Giêsu, ngày nay nhiều gia đình đang lâm phải cảnh túng nghèo vật chất. Xin Chúa an ủi nâng đỡ họ. Xin cho chúng con, trong khi ra sức nâng cao mức sống gia đình,vẫn biết luôn sống trong cảnh nghèo, và cả trong những cảnh ngộ đen tối nhất vẫn trông cậy tin tưởng vào tình thương của Chúa.

 Mẹ Maria trinh khiết vô song, hãy xin cho con chung nỗi u buồn. Không hề than trách, không ngại ngùng.

 Nơi thứ mười một  
CHÚA GIÊSU BỊ ĐÓNG ĐINH VÀO THẬP GIÁ
HD: Khi Chúa Giêsu vui lòng chịu đóng đinh vào thập giá là Chúa hoàn toàn hiến mình cho nhân loại vì yêu thương.
LN: Lạy Chúa Giêsu, xin làm cho gia đình chúng con thành một Hội Thánh nhỏ, trong đó mỗi người biết hoàn toàn quên mình vì hạnh phúc của người khác và biết cảm thấy sung sướng khi có dịp hy sinh vì yêu mến.

 Lòng con nhớ luôn ơn Chúa cứu con, hiến dâng lên Chúa toàn thể xác hồn. Cho dù đau đớn không hề rời.

 Nơi thứ mười hai  
CHÚA GIÊSU CHẾT TRÊN THẬP GIÁ
HD: Trong cơn hấp hối, Chúa Giêsu vẫn không ngừng bày tỏ lòng yêu thương. Ngài xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ ác tâm, Ngài hứa ban thiên đàng cho người trộm lành, Ngài ban Mẹ Ngài cho nhân loại để an ủi họ trong những cơn đau khổ.
LN: Lạy Chúa Giêsu , xin chúc phúc cho các bậc cha mẹ suốt đời tận tụy hy sinh vì con cái, và xin cho con cái biết luôn làm vui lòng cha mẹ.
 Lòng con ước được thương tích Chúa ban, biết thiết tha mến yêu Chúa muôn loài. Vui lòng khi chết đi vì Người.

 Nơi thứ mười ba  
ĐỨC MẸ LÃNH NHẬN XÁC CHÚA GIÊSU
HD: Đối với người mẹ, còn lúc nào đau đớn bằng lúc ẵm xác con mình đã chết lạnh. Chúa Giêsu đã chết thật sự không còn đau đớn nữa, nhưng lòng Đức Mẹ nát tan.
LN: Lạy Chúa Giêsu, xin cho các gia đình biết noi gương Đức Mẹ, can đảm chấp nhận đau khổ lớn lao nhất là cái chết của những người thân yêu. Xin Chúa cho chúng con biết liên kết sự đau khổ của mình với sự đau khổ của Đức Mẹ, để sinh ích lợi cho các linh hồn.
Nguyện xin Giêsu thương đến chúng con, khấng ban Mẫu Thân thương giúp linh hồn. Công toàn danh thắng khi lìa trần.

 Nơi thứ mười bốn  
CHÚA GIÊSU ĐƯỢC AN TÁNG TRONG MỒ
HD: Không sợ bị dòm ngó và trả thù, một số môn đệ đã can đảm đến xin xác Chúa để tẩm liệm và mai táng.
LN: Lạy Chúa Giêsu, xin cho gia đình chúng con được can đảm tuyên xưng lòng tin vào Chúa , giữa một thế giới đang chống lại đức tin. Và ngay cả trong những lúc đen tối nhất, dường như không còn gì để tin, xin cho chúng con vững vàng lòng gắn bó với Hội Thánh.

 Kìa khi chúng con sau phút lâm chung, cúi xin Chúa thương ban phước linh hồn. Thiên đàng vinh phúc muôn ngàn trùng.

 Nơi kết thúc  
ĐỢI CHÚA SỐNG LẠI
HD: Mọi người ra về, bỏ lại ngôi mộ trong khu vườn. Chính khi có vẻ không còn gì, tất cả đã bắt đầu. Từ trong cõi chết, ánh sáng phục sinh của Đức KiTô bắt đầu ló dạng. Khi ngôi mộ đóng lại, Hội Thánh chờ đợi Lời Chúa hứa được thực hiện.

LN: Lạy Chúa Giêsu, mỗi lần chúng con dự Thánh Lễ, Chúa đã ban sức sống cho chúng con. Xin Chúa cho chúng con, khi ra về, luôn biết thực hiện lòng tin ngay tại nơi mình sống : trong gia đình cũng như ngoài xã hội, không để mình bị vùi dập trong thất vọng, chán nản hay đau khổ của cuộc đời, nhưng luôn hy vọng được phục sinh với Chúa trong vinh quang. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét