Thứ Ba, 12 tháng 11, 2019

TĨNH TÂM : SỐNG CHỨNG NHÂN THEO GƯƠNG CTTĐVN

Anh chị em thân mến, năm 2018, GHVN kỷ niệm 30 năm ngày Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam. Hôm nay, tôi chỉ chia sẻ vắn tắt đôi điều thân quen nhưng cần thiết với anh chị em.
Lịch sử Giáo Hội Việt Nam cũng giống như lịch sử Giáo Hội sơ khai, là đều trải qua gần 300 năm bị bách hại. Ba trăm năm Tin Mừng được loan báo trên quê hương, đất nước Việt Nam, các Thánh Tử Đạo đã viết lên trang sử truyền giáo hào hùng, nhưng cũng đầy hy sinh và nước mắt. Con số 117 vị được tuyên thánh và 1 chân phước trong gần 130.000 người đã chết vì Đạo, các ngài đã chịu mọi thứ cực hình đau khổ và man rợ nhất như gông cùm, bỏ đói, thiêu sống, trảm quyết, lăng trì, phanh thây từng mảnh… Dòng máu của các ngài đã đổ ra, nhờ đó Hội Thánh Việt Nam được lớn lên và phát triển đúng như lời Tertullien đã viết: “ Máu tử đạo là hạt giống trổ sinh người tín hữu.”
Tử Đạo là một hồng ân đặc biệt Chúa ban cho các ngài. Ngày hôm nay, chúng ta không có được hồng ân này, nhưng chúng ta được mời gọi noi gương các ngài “Sống vì Đạo” và làm chứng cho Chúa bằng chính đời sống của chúng ta qua tinh thần hy sinh phục vụ, chu toàn bổn phận đối với gia đình, xã hội, đồng thời chu toàn trách nhiệm là thành viên của hđmv và mọi ban ngành giới thể.
Có một điều xem ra nghịch lý, là chúng ta tự hào vì có Cha Ông là các Thánh Tử Đạo, nhưng tiểu sử của các ngài thì chúng ta lại ít biết đến. Biết không chỉ dừng lại ở danh xưng, chức vụ hay thuộc lòng những con số…nhưng còn là biết những hoàn cảnh sống của các ngài, cách các ngài sống niềm tin thời sơ khai bách hại như thế nào để noi gương các ngài, sống đức tin đã lãnh nhận trong bối cảnh xã hội ngày hôm nay để làm chứng cho Chúa.
Các bà, các chị nên noi gương thánh nữ Anê Lê Thị Thành trong việc nuôi dạy con: Các con hãy coi sóc việc nhà, giữ đạo sốt sắng, đọc kinh sáng tối, dâng lễ mỗi ngày, cầu nguyện cho mẹ vác Thánh Giá Chúa đến cùng. Chẳng bao lâu mẹ con ta sẽ đoàn tụ trên Thiên Đàng” (lời thánh nữ dặn dò con gái khi vào thăm mẹ trong tù).
Các ông cố gắng nên đọc và tìm hiểu cuộc đời của các Thánh Tử Đạo, nhất là những thánh Tử Đạo vốn là Trùm họ như Thánh Emmanuel Lê Văn Phụng, hay Thánh Linh Mục Vinh Sơn Liêm vì trước đây có ngôi trường học mang tên Vinh Sơn Liêm. Có một điều chúng ta cần nhớ, trước khi các Thánh chịu chết để làm chứng cho Chúa thì các ngài đã sống đời chứng nhân ngay trong cuộc sống thường ngày, bằng một đời sống ngay thẳng, thật thà, luôn giúp đỡ và yêu thương mọi người. Tôi cũng rất cảm phục một số vị ngồi đây, đã không quản ngại vất vả, âm thầm phục vụ những công việc chung của Giáo Xứ. Nhưng chân thành mà nói, cũng có không ít những vị rất ít khi có mặt tại Nhà Thờ, hay những công việc mà Giáo Xứ cần…
Mừng lễ các thánh Tử Đạo Việt Nam, xin cho chúng ta trung thành sống đức tin và nhiệt thành yêu mến Giáo Hội, cụ thể là Giáo Xứ bằng tinh thần hy sinh, phục vụ để Giáo Xứ ngày một thăng tiến và giới thiệu Chúa cho mọi người xung quanh…

Thay cho tâm tình kết, cộng đoàn cùng đứng, hát bài “Xin chỉ cho con” của tác giả Hùng Lân.

ÐK. Xin chỉ cho con (xin chỉ cho con) đường đi của Chúa (đường đi của Chúa). Xin dạy bảo con (xin dạy bảo con) nước bước của Ngài (nước bước của Ngài). Xin hướng dẫn con trong chân lý. Xin dạy bảo con những điều cao quý, vì Chúa là Ðấng cứu độ con, là Ðấng ngày đêm con cậy trông.
1. Tất cả đường nẻo Chúa là tình yêu và chân lý dành cho những ai giữ trọn minh ước, điều răn Chúa ra nghiêm chỉnh thực thi.
2. Xin mở lượng từ bi từ ngàn xưa Ngài vẫn có, mà quên hết những lỗi lầm con mắc hồi niên thiếu vươn lên trong dại thơ.
3. Xin đừng để kẻ hại con ngày nào reo mừng chiến thắng. Thẹn thay khốn thay cho bọn thất tín, làm sao thoát tay Thiên Chúa toàn năng.

Sau đó, cộng đoàn quỳ thinh lặng, xét mình và cầu nguyện cùng Chúa:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, không biết tự bao giờ, mỗi khi cầu nguyện, chúng con thường thích cầu nguyện với các Thánh nổi tiếng là hay làm phép lạ, mà ít quan tâm đến các Thánh Tử Đạo Việt Nam để cầu nguyện với các ngài, và làng chúng con lại nhận các Thánh Tử Đạo Việt Nam làm Bổn Mạng. Chúng con thật vô tâm và thiếu sót. Xin Chúa Giêsu Thánh Thể giúp chúng con từ nay, biết siêng năng cầu nguyện với các ngài, nhờ sự chuyển cầu của các ngài cho Quê Hương, Đất Nước, cho Giáo Hội Việt Nam, cho Giáo Xứ, cho gia đình và cho mỗi người chúng con…

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, tạ ơn Chúa vì ngày hôm nay, chúng con không còn bị cấm đạo như ngày xưa, không còn bị chém giết bởi gươm đao hay nhục hình như CT TĐVN đã trải qua. Nhưng con người ngày hôm nay lại rơi vào lối sống hưởng thụ ích kỷ, thích “ngồi mát ăn bát vàng”, thích hưởng thụ hơn là phục vụ… Lạy Chúa, xin cho chúng con ý thức rằng, là Kitô hữu phải biết sống chứng nhân bằng cuộc sống tốt đẹp của mình với nhau và với lương dân.

Xin cho chúng con chuyên cần tham dự và lãnh nhận các Bí Tích, nhất là Bí Tích Thánh Thể và Hòa Giải để với ơn Chúa trợ giúp, chúng con thêm can đảm và kiên trì sống và làm chứng cho đức tin theo gương sáng các Thánh Tử Đạo Việt Nam, hầu giúp những người chưa biết Chúa, đón nhận được đức tin và tình yêu của Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét