Thứ Hai, 30 tháng 1, 2023

GIA ĐÌNH SỐNG LỜI CHÚA THÁNG HAI 2023










GIA ĐÌNH SỐNG LỜI CHÚA THÁNG HAI 2023 

LỊCH PHỤNG VỤ THÁNG HAI 2023 NĂM A

Ý CẦU NGUYỆN

CẦU CHO CÁC GIÁO XỨ

Chúng ta hãy cầu nguyện để các giáo xứ biết đặt sự hiệp thông làm trung tâm và ngày càng trở nên những cộng đoàn đức tin, cộng đoàn của tình huynh đệ và cộng đoàn tiếp đón những người túng thiếu nhất.

GIÁO LÝ CỘNG ĐỒNG

H. Thánh Kinh là gì? 

T. Chúa Thánh Thần đã soi dẫn một số người, để họ viết ra những điều Thiên Chúa muốn nói với chúng ta, về những chân lý cần thiết cho ơn cứu độ. (GLHT,16)

 

CHIA SẺ

Công đồng Vatican II đã xác quyết: “những gì Thiên Chúa mạc khải mà Thánh kinh chứa đựng và trình bày, đều được viết ra dưới sự linh hứng của Chúa Thánh Thần”. Các sách ấy có tác giả là chính Thiên Chúa và được truyền lại cho chính Hội Thánh với tư cách đó. (DV,11)

Tuy nhiên, đức tin Kitô giáo không phải là một “tôn giáo của sách vở” mà là “tôn giáo của Lời Thiên Chúa”. Lời đó không phải là lời được viết ra và câm lặng, nhưng là Ngôi Lời nhập thể và sống động (Thánh Bênađô Clairvaux). Và điều cần thiết là phải có Đức Kitô, ngôi Lời vĩnh cửu của Thiên Chúa hằng sống, nhờ Chúa Thánh Thần, mở trí cho chúng ta, thì chúng ta mới hiểu được Kinh Thánh (x.Lc 24,45), nếu không thì các sách đó chỉ là văn tự chết. (GLHTCG,108)

 

 

GIÁO LÝ CỘNG ĐỒNG

H. Thánh Kinh được viết ra như thế nào? 

T. Chúa Thánh Thần đã soi dẫn một số người, để họ viết ra những điều Thiên Chúa muốn nói với chúng ta, về những chân lý cần thiết cho ơn cứu độ. (GLHT,16)

 

CHIA SẺ

Thiên Chúa đã linh hứng cho các tác giả loài người viết ra các sách thánh, như Thánh Công đồng Vatican II đã nói: “Để viết ra các sách thánh, Thiên Chúa đã chọn những con người và dùng họ trong tài năng và sức lực của họ, để khi chính Ngài hành động trong họ và qua họ, họ viết ra như những tác giả đích thật, tất cả những gì Chúa muốn và chỉ những điều đó mà thôi”. (DV,11)

Vậy phải xem mọi lời các thánh sử được linh hứng và viết ra, là những điều Chúa Thánh Thần xác quyết, đồng thời phải tuyên xưng rằng Thánh Kinh dạy ta những chân lý một cách chắc chắn, trung thành và không sai lầm mà Thiên Chúa muốn ghi lại nhằm cứu độ chúng ta. (DV,11)

 

GIÁO LÝ CỘNG ĐỒNG

H. Chúng ta phải đọc và giải thích Thánh kinh thế nào?

T. Chúng ta phải đọc và giải thích Thánh Kinh với ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần, và sự hướng dẫn của Huấn Quyền Hội Thánh. (GLHT,17)

CHIA SẺ

Đọc Thánh Kinh với ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần và sự hướng dẫn của Huấn quyền Hội Thánh, theo ba tiêu chuẩn sau đây:

1. Phải hết sức chú ý đến nội dung và sự duy nhất của toàn bộ Thánh Kinh, bởi vì kế hoạch của Thiên Chúa chỉ có một và Đức Giêsu Kitô là trung tâm, là trái tim của kế hoạch ấy, một trái tim đã rộng mở sau cuộc Vượt Qua của Người. (x.Lc 24,25-27.44-46)

2. Phải đọc Thánh kinh trong “truyền thống sống động của         Hội Thánh”, như châm ngôn của các Giáo phụ: Thánh Kinh được viết chủ yếu trên trái tim của Hội Thánh hơn là trên những vật liệu thể chất. (Thánh Hilariô)

3. Phải chú ý đến sự liên hệ hài hòa giữa các chân lý đức tin với nhau và trong toàn bộ chương trình mạc khải.

Trong việc giải thích Thánh kinh, theo truyền thống cổ xưa, cần phân biệt hai nghĩa của Thánh Kinh: nghĩa văn tự và nghĩa thiêng liêng. Nghĩa thiêng liêng lại được chia thành nghĩa ẩn dụ, nghĩa luân lý và nghĩa dẫn đường. Sự hòa hợp sâu xa của bốn nghĩa này đem lại cho việc đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh được phong phú và sống động. Có một câu thơ thời Trung cổ tóm tắt bốn nghĩa ấy như sau: “Nghĩa văn tự dạy về biến cố; Nghĩa ẩn dụ dạy điều phải tin; Nghĩa luân lý dạy điều phải làm; Nghĩa dẫn đường dạy điều phải vươn tới”.  (Thánh Augustinô)

Tuy nhiên, “việc giải thích Thánh Kinh cuối cùng đều phải tùy thuộc vào phán quyết của Hội Thánh, vì Hội Thánh đã nhận từ Thiên Chúa mệnh lệnh và nhiệm vụ gìn giữ và giải thích Lời Thiên Chúa”. (DV,12)

MÙA CHAY

Mùa Chay được sắp đặt để chuẩn bị cử hành lễ Vượt Qua. Thật vậy, phụng vụ Mùa Chay giúp các dự tòng, bằng các giai đoạn khai tâm Kitô giáo khác nhau, và giúp các tín hữu, bằng nghi thức của bí tích Rửa Tội và Hòa Giải, cử hành mầu nhiệm Vượt Qua. (AC 27)

Lưu ý:

1. Từ đầu Mùa Chay cho đến canh thức Phục Sinh, trong Thánh lễ và các giờ kinh phụng vụ không đọc (hát) Alleluia. (IM 28)

2. Các Chúa Nhật Mùa Chay không được cử hành Thánh lễ ngoại lịch, Thánh lễ An táng hoặc Cầu hồn. (IM 372 và 380)

3. Trong Mùa Chay, không được chưng hoa trên bàn thờ và chỉ được dùng nhạc cụ để đệm hát mà thôi, trừ Chúa Nhật IV và các ngày lễ trọng cùng lễ kính. Có thể dùng màu hồng trong Chúa Nhật IV này. (x. CE 41;252;300)

4. Các ngày thường trong Mùa Chay được cử hành:

a.Thánh lễ có nghi thức riêng và Thánh lễ tùy nhu cầu và ngoại lịch do Giám mục Giáo phận chỉ định hoặc cho phép (IM 374);

b.Thánh lễ An táng (IM 380);

c.Thánh lễ khi được tin người chết (hối tử) hoặc trong lần an táng cuối cùng, hoặc trong ngày giỗ đầu trừ thứ Tư lễ Tro hay Tuần Thánh (IM 381).

5. Trong các lễ trọng và lễ kính, cũng như trong các cử hành riêng biệt, có đọc thánh thi “Lạy Thiên Chúa” (TE DEUM), và kinh Vinh Danh.

6. Khi cử hành lễ Hôn phối trong cũng như ngoài Thánh lễ, “thì sử dụng bản văn và các bài đọc của lễ hôm ấy, tuy nhiên vẫn đọc lời nguyện chúc hôn và tùy nghi có thể sử dụng công thức ban phép lành cuối lễ dành cho lễ Hôn phối” (OCM 34). Nhưng Cha sở “nên nói cho những người kết hôn biết tính chất riêng biệt của mùa này. Phải tuyệt đối tránh không nên cử hành hôn nhân vào thứ Sáu và thứ Bảy Tuần Thánh”. (OCM 32)

- Trong Mùa Chay, lễ nhớ buộc có thể cử hành như lễ nhớ không buộc.

Hôm nay chỉ có thể cử hành Thánh lễ An táng mà thôi (IM 380).

Lưu ý:

1. Về việc giữ chay và kiêng thịt:

   a. Giáo luật điều 1251 quy định: “Thứ Tư lễ Tro và thứ Sáu Tuần Thánh phải giữ chay và kiêng thịt”.

   b. Tuổi giữ chay, theo Giáo luật điều 1252: “Mọi người từ tuổi thành niên cho đến khi bắt đầu 60 tuổi thì phải giữ chay”, điều 97 khoản 1 quy định: “Ai đã đến 18 tuổi trọn thì là thành niên”.

   c. Luật kiêng thịt “buộc những người từ 14 tuổi trọn”. (Giáo luật điều 1252)

2. Về việc xưng tội và rước lễ:

a. Về việc xưng tội: “Mọi tín hữu sau khi đến tuổi khôn buộc phải trung thành giữ luật xưng các tội trọng, một năm ít là một lần”. (Giáo luật điều 989)

b. Về việc rước lễ: “Mọi tín hữu sau khi rước lễ lần đầu, buộc rước lễ mỗi năm ít là một lần. Phải chu toàn luật buộc này trong Mùa Phục Sinh, trừ khi có lý do chính đáng, họ có thể chu toàn luật buộc này trong thời gian khác trong năm”. (Giáo luật điều 920)

Tại Việt Nam, thời gian để chu toàn luật buộc “rước lễ trong Mùa Phục Sinh” là từ thứ Tư lễ Tro cho đến lễ Chúa Ba Ngôi (Thông báo của UBGM về PV số VII ngày 10-08-1971).

 

GIÁO LÝ CỘNG ĐỒNG

H. Thánh Kinh có mấy phần?

T. Thánh kinh có hai phần: một là Cựu Ước gồm 46 cuốn; hai là Tân Ước gồm 27 cuốn. (GLHT,19)

CHIA SẺ

Truyền thống Tông đồ đã phân định rõ ràng cho Hội Thánh một danh mục đầy đủ các Sách Thánh gọi là Qui điển (Thư qui)Qui điển này gồm có bốn mươi sáu tác phẩm Cựu Ước và hai mươi bảy tác phẩm Tân Ước.

- Cựu Ước (46 sách) gồm có:

+ Các sách lịch sử: Sáng Thế, Xuất Hành, Lêvi, Dân Số, Đệ Nhị Luật, Giôsuê, Thủ Lãnh, Rút, 1 và 2 Samuen, 1 và 2 Các Vua, 1 và 2 Sử Biên Niên, Étra và Nơkhemia, Tobia, Giuđitha, Étte, 1 và 2 Macabê.

+ Các sách khôn ngoan: Gióp, Thánh Vịnh, Châm Ngôn, Giảng Viên, Diễm ca, Khôn Ngoan, Huấn ca.

+ Các sách Tiên Tri: Isaia, Giêrêmia, Ai Ca, Barúc, Êdêkien, Đanien, Hôsê, Giôen, Amốt, Ôvađia, Giôna, Mikha, Nakhum, Khabacúc, Xôphônia, Khácgai, Dacaria, Malakhi.

Tân Ước (27 sách)

+ Các sách Tin Mừng: Máttthêu, Máccô, Luca, Gioan

+ Sách Công vụ Tông đồ

+ Các thư của Thánh Phaolô: Roma, 1 và 2 Côrintô, Galat, Êphêsô, Philipphê, Côlôsê, 1 và 2 Thêxalônica, 1 và 2 Timôthê, Titô, Philêmôn, Do thái.

+ Các thư mục vụ: Giacôbê,1 và 2 Phêrô, 1,2 và 3 Gioan, Giuđa.

+ Khải Huyền

Hội Thánh lãnh nhận và tôn kính 46 sách của Cựu Ước và 27 sách của Tân Ước, vì đây là sách được linh hứng. (GLHTCG,138)

 

NGƯỜI CAO TUỔI

CÙNG MẸ TIẾN BƯỚC VÀ ĐỒNG HÀNH

VỚI ĐÀN CON CHÁU

***

 Anh chị em thân mến,

Theo thống kê từ đại hội lần V của người cao tuổi vào tháng 11 năm 2016 vừa qua, thì hiện trạng xã hội Việt Nam ngày nay về người cao tuổi chiếm 10,9% dân số, và tình trạng già hóa dân số nước ta đang diễn ra với tốc độ nhanh so với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Có những thuận lợi nhưng xuất hiện nhiều khó khăn, thách thức mới trong hiện trạng này.

Đàng khác, trong một xã hội thực dụng và chạy theo lợi nhuận vật chất, thì chỗ đứng của những người cao tuổi trong xã hội có nguy cơ bị coi thường, bị coi là ăn bám xã hội, bị coi là gây trở ngại cho những tiến bộ của xã hội. Riêng tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, hiện trạng di dân của thành phần trẻ vì lý do kinh tế và học hành đang để lại hậu quả là những người cao tuổi ở lại vùng quê vất vả hơn, cô đơn hơn, và ít được chăm sóc trực tiếp của con cháu.

Từ tình trạng xã hội này, và được gợi ý từ bầu khí gia đình trong Phúc Âm của lễ Đức Mẹ Dâng Con Trong Đền Thờ (ngày 2/2) trong năm kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, xin gửi đến anh chị em thư mục vụ tháng Hai có chủ đề “Người cao tuổi cùng Mẹ Tiến Bước và Đồng Hành Với Con Cháu”.

Tiên vàn, Đạo hiếu đối với bậc lão thành là một giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc Việt Nam. Theo truyền thống đạo đức này, hiếu thảo trong gia đình bao hàm những yêu cầu sau đây:

Trước hết, trong gia đình, con cháu hiếu thảo có trách nhiệm phụng dưỡng ông bà cha mẹ khi còn sống cũng như khi đã qua đời. Thứ hai, con cháu hiếu thảo còn phải có lòng tôn kính bậc tiền bối, cụ thể là biết vâng lời tổ tiên ông bà cha mẹ. Cuối cùng, con cháu hiếu thảo phải trở thành niềm tự hào và niềm hy vọng cho bậc tiền bối. Như vậy, chúng ta có bổn phận thực hiện đạo hiếu đối với bậc lão thành. Đồng thời, ta cũng truyền lại cho thế hệ con cháu của ta về triết lý sống “Kính Lão Đắc Thọ”.

Ngoài ra, là người Kitô hữu, với hình ảnh của Cụ Ông Simêon và Cụ Bà Anna trong bài Phúc Âm của ngày lễ Đức Mẹ Dâng Con (Lc 2, 22-40), giáo phận được mời gọi suy tư, cầu nguyện và đề ra những sinh hoạt cho cá nhân và cộng đoàn trong tương quan với người cao tuổi trong gia đình, trong cộng đoàn và trong xã hội. Xin đề nghị một vài gợi ý suy tư:

 1- Sự hiện diện của Cụ Ông Simêon và Cụ Bà Anna làm thành một bầu khí cộng đoàn nhân sinh bao gồm 3 thế hệ; Cụ Ông Simêon và Cụ Bà Anna là đại diện cho thế hệ ông bà; Thánh Giuse và Đức Mẹ đại diện cho thế hệ cha mẹ; và Chúa Giêsu là đại diện cho thế hệ con cháu. Trong bầu khí cộng đoàn này, Hài Nhi Giêsu là thế hệ con cháu trở thành niềm vui mừng và hy vọng cho thế hệ cha ông. Ông Simêon ẵm lấy hài nhi trên tay và chúc tụng Thiên Chúa: “Giờ đây xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ” (c.29-30).

 2- Sự có mặt của Cụ Ông Simêon và Cụ Bà Anna làm cho cộng đoàn nhân sinh thêm phong phú. “Bà đã nhiều tuổi lắm, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa”(c.36-37). Phong phú vì yếu tố cao niên; cao niên trong Kinh Thánh là dấu chỉ phúc lành của Thiên Chúa. Phong phú vì đời sống đạo đức của bậc tiền bối “đêm ngày thờ phượng Thiên Chúa”do “không rời Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện”. Phong phú nhờ sự từng trải trong cuộc sống. Và phong phú còn nhờ sứ vụ ngôn sứ của thế hệ trước đối với thế hệ con cháu.

 3- Trong bầu khí đại gia đình này, mọi thành viên cùng nhau đồng hành với Chúa Giêsu. Thật vậy, trong câu chuyện Phúc Âm, Mẹ Maria đã trao Chúa Giêsu cho Cụ Ông Simêon và Cụ Bà Anna. Đáp trả lại, Cụ Ông Simêon đã chúc phúc cho Đức Mẹ và Thánh Giuse, đồng thời với ơn Chúa Thánh Thần, Cụ Ông đã nói tiên tri về định mệnh của Chúa Giêsu và Mẹ Maria, “Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà." (c.35). Còn Cụ Bà Anna, “Cảm tạ Thiên Chúa và nói về Hài Nhi cho hết thẩy những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem” (c. 38).

 Như vậy, sự hiện diện của người cao tuổi trong gia đình, trong Giáo Hội, trong xã hội là có giá trị theo truyền thống văn hóa Việt Nam, vừa một ân huệ của Thiên Chúa, đồng thời cũng là trách nhiệm Chúa trao. Chính vì thế, xin đề xuất một vài hướng dẫn mục vụ cụ thể:

1- Cần dành sự quan tâm để nhận ra và đáp ứng những nhu cầu của những bậc tiền bối; không chỉ nhu cầu tự nhiên như chăm sóc về sức khỏe, ăn uống, thuốc men, mà còn là những nhu cầu tinh thần như sự an toàn, tình liên đới và nhất là nhu cầu tâm linh như sự an ủi, cầu nguyện.

2- Các con cháu trong gia đình cần dành thời gian ở bên cha mẹ già và ông bà nội ngoại để lắng nghe, học hỏi kinh nghiệm, để chia sẻ và cảm thông.

 3- Khi con cháu không cùng ở với cha mẹ già và ông bà, cần thực hiện các cuộc thăm viếng và phục vụ, đặc biệt là khi các ngài lâm cảnh thiếu thốn vật chất, tinh thần, tình liên đới, khi các ngài vì tuổi tác và bệnh tật đang phải chịu sự suy giảm về trí tuệ, trí nhớ.

  4- Các linh mục, tu sĩ, chủng sinh cần thể hiện đức ái mục tử đặc biệt đối với những người cao tuổi trong cộng đoàn bằng sự thăm viếng, hỏi thăm, trao Mình Thánh Chúa. Các linh mục được khích lệ năng ngồi tòa, và khi hội đủ điều kiện, có thể dâng lễ tại gia.

 5- Trong năm Fatima, chúng ta cổ vũ cho những người cao tuổi lần chuỗi Mân Côi để cầu nguyện cho mình, và cho con cháu. Rất có ý nghĩa và đem lại lợi ích thiêng liêng, khi có dịp, chúng ta dành thời gian cùng lần chuỗi với các cụ ông cụ bà trong cộng đoàn.

Các Đức giám mục giáo phận ưu ái cầu xin phép lành của Thiên Chúa và của Mẹ Fatima, xuống trên các vị cao tuổi, là linh mục, là tu sĩ, là giáo dân trong giáo phận. Cũng xin các vị cầu nguyện cho giáo phận được bình an và hiệp nhất.

+ Giuse Trần Văn Toản                            + Giuse Trần XuânTiếu

   Giám Mục Phụ Tá                             Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên

 

 

 

 

 

 

GIA ĐÌNH SỐNG LỜI CHÚA SUY NIỆM

THÁNG HAI

01/02/2023

THỨ TƯ TUẦN 4 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 6,1-6

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHÚA GIÊSU BỊ KHƯỚC TỪ

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu về Nadarét là quê hương của Người. Người vào giảng dạy trong một hội đường. Ai nấy đều cảm phục, vì bao nhiêu phép lạ Người làm, vì giáo lý Người rất cao siêu và Người giảng dạy rất khôn ngoan. Nhưng vì họ cứ nghĩ Người là một anh thợ mộc tầm thuờng trong làng mà không nhìn nhận Người là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa, nên không chịu tin Lời Người. Thế nên Người không làm phép lạ nào để cứu giúp họ, mà chỉ chữa lành vài người bệnh tật, vì Người không muốn tỏ quyền năng của Người cho những kẻ đóng kín tâm hồn.

Chúa Giêsu luôn bị người đồng hương hiểu lầm chống đối, vì họ chỉ nhìn Người bề ngoài. Cái nhìn của họ hẹp hòi thiển cận, không vượt ra những tham vọng ích kỷ vụ lợi của họ. Vì thế, họ không thể hiểu được Chúa là Đấng hoàn toàn vị tha độ lượng.

Muốn nhận biết Chúa phải có tâm hồn rộng mở, có tấm lòng bao dung quảng đại như Người. (thinh lặng một lát)

Tôi có ích kỷ vụ lợi không?… (thinh lặng một lát) Muốn nhận biết Chúa, phải sống thế nào?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, Chúa ngạc nhiên về sự cứng lòng tin của những người đồng hương của Chúa, vì họ chỉ nhìn Chúa bề ngoài mà không chịu nhận ra Thiên tính cao cả của Chúa, sứ mạng cứu rỗi của Chúa.

Điều đó dạy cho con biết: cho được tin Chúa, con không thể nhìn nhận bề ngoài, mà cần phải thiện chí, phải có lòng mộ mến, phải mở rộng tâm hồn, và nhất là phải nhờ có ơn trợ giúp của Chúa, chỉ tự sức hèn yếu của con, con không thể đến với Chúa được.

Xin Chúa giúp gia đình con và mọi người được Chúa thương ban ơn giúp sức, cho chúng con được nhận biết Chúa, thờ phuợng Chúa, để được hưởng nhờ ơn cứu rỗi của Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó, Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ. Người lấy làm lạ vì họ không tin.” (Mc 6, 5-6) (Mời cộng đoàn đọc lại)

 

02/02/2023

DÂNG CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THÁNH

 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Lc 2,22-40

(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  DÂNG MÀ KHÔNG MẤT

Tìm hiểu Lời Chúa

Để tưởng niệm và tạ ơn Thiên Chúa về biến cố Xuất Hành khỏi Ai cập, luật Môsê qui định: “Mọi con trai đầu lòng phải được thánh hiến, dành riêng cho Chúa” (Xh 13,2.12.15). Hài nhi Giê-su là “Người Con Chí Ái” vẫn ngự bên hữu Chúa Cha từ đời đời, được dâng trong đền thánh để “dành riêng cho Chúa”nhưng thực ra Người Con “đã được ban tặng cho chúng ta” rồi (x. Is 9,5) mà ngày hôm nay được giới thiệu cho mọi người: bà An-na phấn khởi đón nhận và vui mừng giới thiệu Hài Nhi cho mọi người (cc. 36-38); còn cụ Si-mê-on thì cảm thấy mãn nguyện và xin được an bình ra đi (cc. 29-32). Những gì dâng hiến cho Thiên Chúa đều không bị mất, trái lại được trở nên phong phú và sinh ích cho nhiều người(thinh lặng 1 lát).

Đối với chúng ta hôm nay, Thiên Chúa không đòi hỏi sự dâng hiến theo Luật Môsê, nhưng Ngài vẫn cần những tâm hồn quảng đại tự nguyện dâng hiến, để qua họ, Ngài có thể hoàn tất chương trình cứu độ. Tôi có quảng đại tự nguyện dâng hiến không? (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa

Lạy Chúa, khi dâng con vào Đền Thờ, cha mẹ Hài Nhi đã nhận được những dấu hiệu không mấy tươi sáng về tương lai của con: điều đó báo trước những khó khăn của đời thánh hiến; nhưng gia đình chúng con cũng tin rằng: phải qua thập giá mới đến vinh quang. Xin cho những ai đã tra tay cầm cày thì đừng ngoái lại đàng sau.

Xin cho Người sống đời tận hiến cho Chúa đúng thực cũng là sống hiến mình cho tha nhân.

Xin cho Người không sống đời tận hiến thì nâng đỡ và cầu nguyện cho bậc sống đặc biệt này.

Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:

Bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được thánh hiến, dành riêng cho Chúa.”

(Lc 2,22-23) (mời CĐ đọc lại)

 

DẪN LỄ: (Đọc trước khi bắt đầu Thánh Lễ)

DÂNG CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THÁNH

Lc 2,22-40

CHÚA GIÊSU: QUÀ TẶNG TÌNH YÊU CAO QUÍ

Hôm nay Giáo Hội mừng kính lễ dâng Chúa Giêsu trong đền thánh. Theo luật Do Thái, mọi con trai đầu lòng đều thuộc về Thiên Chúa. Do đó, cha mẹ con trẻ phải chuộc lại đứa bé tùy theo khả năng của gia đình mình hoặc một con chiên tinh tuyền hoặc một cặp bồ câu. Những của lễ này được dùng dâng hiến cho Thiên Chúa thay thế các em.

MẸ MARIA VÂNG THEO LỀ LUẬT:

Như mọi người dân Do Thái, Mẹ Maria cũng hoàn toàn vâng theo lề luật. Vì thế, khi Chúa Giêsu đã đúng ngày luật định, Mẹ Maria và thánh cả Giuse đã đưa Chúa Giêsu lên đền thờ Giêrusalem để dâng cho Thiên Chúa: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa” ( Lc 2,23 ). Theo tục lệ, của lễ dâng tiến cho Chúa thay thế con trẻ là một cặp chim gáy hay một cặp bồ câu non ( Lc 2,24). Tuy nhiên, đối với Mẹ Maria, Mẹ ý thức rất rõ ràng dâng Chúa là vĩnh viễn vì đó là khởi đầu cho lễ hy sinh mà Chúa Giêsu sẽ hoàn tất trên núi Canvê để cứu chuộc nhân loại.

THÁNH LỄ HÔM NAY MANG HAI Ý NGHĨA:

Nhìn bề ngoài, chúng ta thấy Chúa vâng phục lề luật và cha mẹ của Người làm theo luật dậy, nhưng thực ra Chúa Giêsu đến gặp dân của Người. Vì thế, ngay tại Giêrusalem, cụ già Simêon, một người công chính và nữ ngôn sứ Anna, được Chúa Thánh Thần thúc đẩy, đã tới đền thánh và chính Simêon đã được linh hứng sẽ không chết trước ngày được gặp Đấng Cứu Thế. Do đó, khi thấy Chúa Giêsu, Thánh Thần soi sáng, các Ngài đã nhận ra con trẻ mà các Ngài đang ẵm trên tay, đang thấy ở trước mặt lại chính là Chúa của mình, đồng thời các Ngài rất vui sướng loan báo cho những người khác. Thánh lễ dâng Chúa vào đền thánh còn có một ý nghĩa khác nữa, Chúa được Chúa Thánh Thần công bố là vinh quang của Israel và là ánh sáng soi đường cho muôn dân, muôn nước trên mặt đất này. Chính vì thế, khi người Kitô hữu quy tụ trong nhà thờ do tác động của Chúa Thánh Thần, chắc chắn dân Chúa sẽ gặp Người, sẽ nhận ra Người lúc bẻ bánh, trong khi chờ đợi Người đến trong vinh quang. Qủa thực, Chúa Giêsu là quà tặng cao quí nhất Thiên Chúa Cha dành cho nhân loại.

Lạy Thiên chúa toàn năng hằng hữu, Con Một Chúa đã mang kiếp người phàm và hôm nay được tiến dâng trong đền thánh. Chúng con khiêm tốn nài xin Chúa cho tâm hồn chúng con cũng nên trong sạch hầu xứng đáng dâng mình trước thánh nhan.

 

03/02/2023

THỨ SÁU TUẦN 4 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 6,14-29

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ĐẦU GIOAN TẨY GIẢ

Tìm hiểu Lời Chúa:

Vua Hêrôđê nghe danh tiếng Chúa Giêsu thì tưởng là Gioan Tẩy Giả đã bị ông giết mà nay sống lại, vì lúc đó dân chúng chưa biết Chúa Giêsu là Thiên Chúa, họ cứ tửng Người là một tiên tri như những tiên tri khác.

Chính vua Hêrôđê đã ra lệnh giết Thánh Gioan trong hoàn cảnh sau đây:

Vì thấy nhà vua lấy vợ của anh mình là bà Hêrôđia, Thánh Gioan liền khuyến cáo vua. Và bà Hêrôđia rất tức giận, bà xin vua bắt Thánh Gioan giam vào ngục. Một hôm, nhân lễ sinh nhật của vua, triều đình mở tiệc ăn mừng, có con gái bà Hêrôđia nhảy múa rất hay. Vua Hêrôđê khoái chí nên hứa cho cô ta bất cứ điều gì cô xin. Cô liền đi hỏi mẹ cô, và bà ta bảo hãy xin cái đầu của Thánh Gioan để trên cái mâm!… Vua Hêrôđê nghe cô ta xin như thế thì rất buồn, vì ông ta vẫn kính trọng Thánh Gioan. Nhưng vì đã trót hứa, nên không thể từ chối. Vua ra lệnh chém đầu Thánh Gioan giao cho cô ta!…

Gioan Tẩy Giả bị chém đầu vì dám nói lên lẽ phải, vì can đảm bảo vệ luân thường đạo lý, bề ngoài xem ra ông là người chiến bại, nhưng thực sự ông đã chiến thắng con người hèn nhát tội lỗi là Hêrôđê… Muốn làm chứng cho Chúa, người môn đệ cũng phải can đảm như Thánh Gioan.

Sở dĩ vua Hêrôđê băn khoăn bối rối khi nghe tin đồn Gioan Tẩy Giả sống lại, là vì y bị lương tâm dày vò cắn rứt. Con người làm tội làm ác luôn luôn là như thế… (thinh lặng một lát)

Tôi có bị lương tâm cắn rứt không?… (thinh lặng một lát)

Tôi dám làm chứng cho sự thật lẽ phải không? (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa                  

Lạy Chúa, con nghĩ không phải vô tình mà Thánh Maccô chép lại câu chuyện Thánh Gioan Tẩy Giả bị chém đầu vào đây, sau khi Chúa sai các thánh Tông Đồ đi giảng đạo. Chắc chắn Ngài muốn nhắn nhủ chúng con là những Kitô hữu và những người rao giảng đạo Chúa, phải luôn luôn kiên trì can đảm làm chứng cho Chúa như Thánh Gioan.

Ở giữa một xã hội đang chạy theo tiền bạc, lạc thú xa hoa, truỵ lạc, hằng ngày chúng con phải biết dùng lời nói, việc làm minh chứng Chúa là Đường, là Sự Thật, là Sự Sống của mọi người, dù có khó khăn, dù phải tù đày chết chóc, chúng con cũng cố gắng noi gương Thánh Gioan mà làm chứng cho mọi người nhìn biết Chúa, tuân giữ giáo lý của Chúa, để mọi người được hưởng hạnh phúc thật ở đời này và nhất là đời sau.

Xin Chúa thương giúp gia đình con và các gia đình Công giáo luôn luôn can đảm làm chúng cho Chúa…

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Vua Hêrôđê đã sai bắt ông Gioan và xiềng ông trong ngục. Lý do vì vua đã lấy bà Hêrôđia, vợ của người anh là Philipphê, mà ông Gioan lại bảo: ‘Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài’.” (Mc 6, 17-18) (Mời cộng đoàn đọc lại)

 

04/02/2023

THỨ BẢY TUẦN 4 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 6,30-34

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)

CHÚA GIÊSU CHẠNH LÒNG THƯƠNG

Tìm hiểu Lời Chúa:

Sau khi vâng lệnh Chúa đi rao giảng, các Tông Đồ trở về bên Chúa, tường trình về các việc đã làm, các lời đã giảng dạy. Và vì Chúa thấy dân chúng kéo theo các ông đông đảo quá, đến nỗi không thể ăn uống được, nên Chúa bảo các ông tìm nơi vắng vẻ nghỉ ngơi một chút. Thế là Thầy trò xuống thuyền đi… nhưng dân chúng đoán biết nơi Chúa và các Tông Đồ định đi, nên kéo nhau đến đó trước.

Vì thế khi vừa bước lên bờ, Chúa đã thấy họ đợi ở đó rồi, nên Người cảm động và thương xót dạy dỗ lâu giờ, vì họ bơ vơ như đàn chiên không có người chăn dắt giúp đỡ.

Con người cần Chúa, con người luôn khắc khoải tìm kiếm Chúa, để Chúa thoả mãn những ước vọng sâu xa của họ.

Mọi sự ở đời: tiền tái, lạc thú, địa vị rốt cuộc chỉ làm cho con người thêm bồn chồn trống rỗng…

Chỉ có Chúa mới lấp đầy mọi trống rỗng băn khoăn của con người. (thinh lặng một lát)

Tôi có cần Chúa không?… (thinh lặng một lát)

Tiền tài, danh vọng, lạc thú, thế gian có thoả mãn mọi ước vọng của tôi không?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, con muốn ngắm nhìn thật kỹ, thật lâu cảnh các Tông Đồ quây quần bên Chúa sau khi đi giảng về. Chắc là vui vẻ nhộn nhịp lắm phải không Chúa?!… Vị này trình lên những lời mình đã giảng, vị kia tỏ cho Chúa thấy ông đã chữa người này hết bệnh, người kia khỏi quỷ ám!… Và Lạy Chúa, con cảm động nhất câu nói Chúa nói với các Tông Đồ: “Anh em lánh riêng ra nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi một chút.”.

Ước gì gia đình chúng con và các gia đình Công Giáo biết quây quần bên Chúa trong giờ kinh tối sáng, trình lên Chúa những lời chúng con nói, những việc chúng con làm hằng ngày, để chúng con kiểm điểm đời sống, để chúng con thấy được những gì tốt mà cố gắng thêm, và những gì không đẹp lòng Chúa mà sửa chữa, để chúng con được Chúa thương nói với chúng con: chúng con phải lánh riêng ra, đến nơi Cha đã dọn sẵn cho chúng con mà nghỉ ngơi đời đời.

Chính Chúa là nơi an nghỉ của chúng con. Chỉ có Chúa mới thoả mãn nguyện vọng của đời chúng con…

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giêsu, và kể cho Người biết mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy. Người bảo các ông: ‘Chính anh em phải lánh riêng ra, đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút’.”

(Mc 6, 30-31) (Mời cộng đoàn đọc lại)

05/02/2023

CHÚA NHẬT TUẦN 5 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A

 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 5,13-16

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   MUỐI VÀ ÁNH SÁNG

Tìm hiểu Lời Chúa:

Môn đệ Chúa Kitô phải trở nên muối và ánh sáng cho mọi người.

Muối được dùng để ướp cho khỏi hư thối, và làm gia vị. Người môn đệ phải lo giữ gìn xã hội cho khỏi hư hoại và giúp nó được thăng tiến.

Ánh sáng chiếu soi mọi loài muôn vật. Người môn đệ Chúa phải sống đời đức hạnh thánh thiện, để làm gương sáng cho mọi người noi theo, cho mọi người nhìn thấy việc tốt đẹp của họ mà tin kính ca ngợi Cha trên trời. Là Kitô Hữu, chúng ta là môn đệ Chúa. Chúa đòi chúng ta phải nên gương mẫu cho mọi người. Chúng ta phải là hình ảnh sáng láng của Chúa trước mặt anh chị em đồng bào đồng loại. Chúng ta chỉ làm được điều đó, khi chúng ta sống đúng tinh thần Phúc Âm, càng thực hành Lời Chúa, chúng ta càng trở nên muối cho đời, ánh sáng cho trần gian. (thinh lặng một lát)

Tôi có phải là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian không?… (thinh lặng một lát)

Muốn trở nên muối và ánh sáng tôi phải làm gì?…

(thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, chúng con là môn đệ Chúa, Chúa bảo chúng con phải nên muối cho đời, ánh sáng cho trần gian để mọi người nhìn thấy chúng con mà nhìn biết tin kính Chúa.

Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình biết lo làm theo ý muốn của Chúa, cho chúng con hằng ngày lo sống Phúc Âm, lo làm theo Lời Chúa dạy, để chúng con nên gương sáng cho mọi người. Chúng con ướp xã hội khỏi hư thối vì các tệ nạn, chúng con giúp xã hội ngày càng thăng tiến trên đường đạo đức lương thiện.

Chúa biết xã hội ngày nay bê bối truỵ lạc, loài người chúng con sa đoạ tội lỗi. Xin Chúa cứu giúp.

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Chính anh em là muối cho đời…là ánh sáng cho trần gian.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

06/02/2023

THỨ HAI TUẦN 5 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 6, 53-56

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) CHỮA BỆNH Ở GHENNÊXARET

Tìm hiểu Lời Chúa:

Dân chúng kéo theo Chúa mãi, nên Người bảo các môn đệ xuống thuyền lánh sang xứ Ghen-na-xa-rét. Người vừa lên bờ thì nhiều kẻ đã nhận ra Nguời. Và Nguời đi đến đâu họ cũng khiêng những người bệnh tật đến đấy, xin cho chạm vào áo Người. Tất cả những ai được chạm vào áo Nguời đều được khỏi bệnh.

Muốn đến với Chúa trước hết phải nhận biêt Người. Chúng ta có thể đi bên cạnh Nguời mà không nhận ra Nguời, vì Người cũng sống bình thường như chúng ta. Lời cầu nguyện sẽ giúp chúng ta khám phá ra Nguời và gặp gỡ Người.

Nhưng cầu nguyện đòi hỏi phải cố gắng. Chính những người ở Ghen-nê-xê-rét này đã nêu gương cho chúng ta. Cho đặng gặp Chúa Giêsu, họ phải “rảo khắp vùng” tìm kiếm và bỏ công ăn việc làm của họ. Họ không đến gặp Chúa một mình, họ mang theo các bệnh nhân. Trong khi cầu nguyện, chúng ta cùng cầu cho mọi người, nhất là những người cần Chúa thương giúp.

(thinh lặng một lát)

Tôi có năng cầu nguyện để gặp Chúa không?… (thinh lặng một lát)

Trong khi cầu nguyện, tôi có nhớ kêu xin cho những kẻ bệnh tật khốn khổ phần hồn phần xác không?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, con thấy Chúa và các môn đệ lẩn tránh đến đâu, dân chúng cũng nhận ra Chúa và tìm đến Chúa. Tại sao họ mê Chúa quá vây? Tại vì Chúa có quyền lực mạnh mẽ, chiến thắng mọi bệnh tật và Chúa luôn luôn sẵn sàng cứu chữa họ, vì Chúa biết bệnh tật phần xác làm cho họ đau khổ chết chóc, nhất là bệnh linh hồn là tội lỗi làm cho họ phải khốn khổ đời đời…

Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết bắt chước dân chúng xưa, hằng ngày biết chạy tới Chúa, kêu xin Chúa, tin tưởng Chúa, để Chúa thương dùng quyền phép mà cứu chữa chúng con khỏi những cực khổ phần xác, nhất là khổ cực phần hồn là tội lỗi của chúng con, vì loài người chúng con ngay nay tội lỗi lắm Chúa ơi!…

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Thầy trò vừa ra khỏi thuyền, thì lập tức người ta nhận ra Đức Giêsu. Họ rảo khắp vùng ấy và nghe tin Người ỏ đâu thì bắt đầu cáng bệnh nhân đến đó.” (Mc 6, 54-55)

(Mời cộng đoàn đọc lại)

07/02/2023

THỨ BA TUẦN 5 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 7,1-13

(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ĐỐI DIỆN VỚI BIỆT PHÁI

Tìm hiểu Lời Chúa:

Nhóm biệt phái và luật sĩ ở Giêrusalem thấy môn đệ Chúa Giêsu ăn mà không rửa tay thì thắc mắc hỏi Chúa. Sao các môn đệ ông không giữ tập tục tiền nhân: Họ ăn mà không rửa tay trước? Chúa liền quở trách họ. Người dùng chính lời tiên tri Isaia trong Kinh Thánh ma cảnh cáo họ. Người nói: họ là bọn giả hình, họ chỉ thờ Chúa ngoài miệng mà lòng họ thì đầy dẫy tội ác xấu xa. Họ đã bỏ giới răn Chúa để lo giữ những tập tục loài người. Như Chúa dạy phải hiếu thảo cha mẹ, hải giúp đỡ cha mẹ, thì họ lại bảo ai đem của cải dâng cho Chúa thì khỏi giúp đỡ cha mẹ, và họ còn làm nhiều điều khác theo thói tục như vậy mà bỏ Lời Chúa dạy.

Chúa Giêsu khiển trách nhóm kinh sư biệt phái, vì họ chỉ giữ đạo hình thức bề ngoài, nhất là vì họ lo tuân giữ tập tục tiền nhân mà bỏ lề luật Chúa và các Lời Chúa dạy. Lời Chúa mới chân thật, đáng cho chúng ta tuân giữ, còn các tục lệ của con người làm sao hoàn hảo bằng lề luật Chúa?… (thinh lặng một lát)

Tôi tuân giữ lề luật Chúa hay theo tục lệ ông bà?…

(thinh lặng một lát)

Tôi làm theo Lời Chúa dạy hay theo thói thế gian?…

(thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, con thấy Chúa quở trách nặng nề các người biệt phái mà con phát sợ cho chính con, vì nhiều lần nhiều lúc con cũng làm như họ. Con lo giữ những lề luật nhỏ nhặt bên ngoài, những tục lệ tầm thường của loài người mà bỏ lề luật cao trọng của Chúa, như con lo ăn ở lễ độ lịch thiệp mà không lo kính Chúa thương nguời, con lo làm vui lòng người đời mà lỗi phạm giáo huấn của Chúa. Con không làm đúng theo bậc thang giá trị của luân lý và đạo lý…

Xin Chúa tha thứ lỗi lầm của con…

Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết được điều nào là cốt yếu để tuân giữ cho đúng Thánh Ý Chúa, xin đừng để chúng con lệ thuộc vào những tập tục và lề luật của loài người mà lỗi phạm giới răn Chúa, nhất là khi những tập tục và lề luật đó trái nghịch với giáo huấn của Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.” (Mc 7, 8) (Mời cộng đoàn đọc lại)

 

08/02/2023

THỨ TƯ TUẦN 5 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 7,14-23

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   THANH SẠCH VÀ Ô UẾ

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu gọi dân chúng đến và dạy cho họ biết không có gì bên ngoài nhập vào mà làm cho con người ta dơ bẩn, nhưng chính cái bên trong con người mới làm cho họ ra dơ bẩn. Các môn đệ không hiểu Lời Chúa nói, nên khi về đến nhà, các ông xin Chúa giải nghĩa điều đó. Người bảo: Mọi vật bên ngoài nhập vào con người không thể làm cho họ dơ bẩn, vì nó không thể vào trong lòng họ được mà chỉ vào bụng rồi tống ra ngoài. Chính lòng con người mới làm cho họ dơ bẩn, vì từ đáy lòng họ xuất phát ra những ý tưởng xấu xa, như trộm cướp, gian dâm, độc ác,

Nhóm biệt phái lầm tưởng một số thức ăn làm cho con người ra ô uế dơ bẩn, nên họ lo kiêng cữ các món đó.

Chúa Giêsu dạy chúng ta biết: thức ăn không làm cho chúng ta ra ô uế, mà chính lòng dạ chúng ta. Điều xấu xa từ trong lòng chúng ta mà ra. Cần phải thanh luyện tâm hồn, khử trừ mọi điều xấu trong ý tưởng… (thinh lặng một lát)

Tâm hồn tôi thanh sạch hay nhơ bẩn?… (thinh lặng một lát)

Tôi cần hoán cải tâm hồn điều gì?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, Chúa nói rất đúng: chính lòng con tâm hồn con là kho chứa mọi ý tưởng, tốt cũng có mà xấu cũng có. Bổn phận của con là phải làm sao tạo được nhiều ý tưởng tốt và luôn luôn cố gắng đem ra thực hành, để đời con khỏi nhơ bẩn xấu xa mà trở nên trong sáng đẹp đẽ trước mặt Chúa và trước mặt mọi người, nhất là để con được xứng đáng làm con Chúa và con Hội Thánh, vì con đã được lãnh bí tích Thánh Tẩy, đã được Chúa thánh hoá.

Xin Chúa cho mọi người trong các gia đình Công Giáo, hằng ngày biết lo gột rửa tâm hồn cho khỏi mọi ý tưởng xấu xa, luôn luôn sống xứng đáng là con cái Chúa, để mọi người nhìn thấy chúng con mà nhận biết Chúa…

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người phát xuất những ý định xấu.” (Mc 7, 20-21) (Mời cộng đoàn đọc lại)

 

09/02/2023

THỨ NĂM TUẦN 5 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 7,24-30

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) CHÓ CON Ở DƯỚI GẦM BÀN

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu đến thành Tyrô và Siđon. Nguời ẩn vào một nhà vì không muốn cho ai biết. Nhưng dân chúng cũng nhận ra Người, nên một người đàn bà ngoại giáo có đứa con bị quỷ ám chạy đến sấp mình van xin Người cứu chữa. Người bảo bà: Không nên lấy bánh cả con cái cho chó ăn, phải để cho con cái ăn no đã. Người có ý nói: Người phải lo cứu giúp dân Do Thái, là con cái Chúa Cha đã chọn trước. Bà ta thưa: Những con chó ở dưới gầm bàn cũng được ăn những mụn bánh của con cái từ trên bàn rơi xuống, nghĩa là mọi người đều có quyền hưởng nhờ ơn cứu rỗi của Chúa. Chúa thấy bà có lòng tin mạnh mẽ nên đã cứu con bà.

Lòng tin mạnh mẽ khiêm tốn và bền đỗ của người mẹ này đã đánh động Chúa Giêsu. Người không thể cầm lòng được trước niềm tin thúc đẩy do tình mẹ thương con của bà. Con bà đang khổ, dù bà có bị hạ nhục, có bị từ chối, bà cũng vẫn hạ mình xuống, tin tưởng cậy trông… (thinh lặng một lát)

Tôi có biết chạy đến với Chúa mỗi khi gia đình có người bệnh hoạn phần hồn phần xác không?… (thinh lặng một lát)

Trong những lúc đó, tôi có tin tưởng, và bền lòng cậy trông như người mẹ ngoại đạo này không?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, trong đoạn Phúc Âm ngắn ngủi hôm nay, Chúa dạy chúng con hai bài học vô cùng quý giá.

Chúa muốn chúng con sống khiêm tốn, tin tưởng và bền lòng trông cậy như người đàn bà ngoại giáo này, luôn luôn nhìn nhận mình hèn kém trước mặt Chúa, và hết lòng chạy đến kêu xin Chúa thương xót trong cơn gian nan thử thách, để được Chúa thương cứu vớt chúng con. Đồng thời Chúa cũng dạy chúng con biết: sứ mệnh cứu rỗi của Chúa không chỉ dành riêng cho một nhóm người, mà sứ mệnh đó lan rộng cho hết mọi người. Chúa đến thế gian để giúp đỡ phần xác, cứu rỗi phần hồn cho tất cả những ai tin theo Chúa.

Xin cho gia đình con, cho các nhà truyền giáo, nhất là Giáo Hôi Chúa có tinh thần bao la phổ quát như Chúa, không những chỉ lo nuôi dưỡng đức tin cho người có đạo, mà còn lo đem ơn cứu rỗi của Chúa đến cho mọi người.

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con. Bà ấy đáp: Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở duới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn cả đám trẻ con.”

(Mc 7, 27-28) (Mời cộng đoàn đọc lại)

10/02/2023

THỨ SÁU TUẦN 5 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 7,31-37

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHÚA CHỮA NGƯỜI CÂM ĐIẾC

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu đến biển hồ Galilê. Dân chúng đem đến một người câm điếc và xin Chúa cứu chữa. Người dẫn anh ta ra khỏi đám đông, đặt tay vào lỗ tai anh, lấy nước miếng xức lưỡi anh, ngước mắt lên trời cầu khẩn Chúa Cha rồi bảo: “Hãy mở ra”. Tức thì tai lưỡi anh mở ra, anh nghe và nói được. Người cấm không cho nói với ai, nhưng Người càng cấm thì họ càng cao rao cho mọi nguời biết, nên mọi người đều ngạc nhiên cảm phục và ca tụng Chúa là Đấng luôn luôn làm những việc tốt lành cho loài người.

Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu Thế muôn dân mong đợi. Người thực hiện điều các ngôn sứ loan báo: Người cho kẻ điếc được nghe kẻ câm được nói…Tất cả những gì Chúa hứa, Nguời đều thực hiện. Nhưng Người không muốn làm một mình, Người muốn nhờ chúng ta cộng tác giúp đỡ Người.

Phép lạ hôm nay nhắc Bí Tich Rửa Tội, vì nhờ Rửa Tội mà chúng ta nghe và nói được Lời Chúa. Đó là sứ mạng Chúa trao phó cho mỗi người chúng ta. (thinh lặng một lát)

Tôi có cộng tác với Chúa, lo cho hồn xác anh chị em tôi chưa?… (thinh lặng một lát)

Tôi có nghe và nói được Lời Chúa chưa?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, con thấy nhiều lần Chúa làm phép lạ, Chúa chỉ phán một lời thì mọi sự đều xảy ra đúng như ý Chúa. Sao lần này Chúa lại dẫn người bệnh ra ngoài, đặt tay vào lỗ tai, lấy nước miếng xức lưỡi, rồi van xin rồi phán bảo đủ điều vậy?…

Lạy Chúa, con hiểu rồi: vì Chúa muốn tỏ lòng thương yêu gần gũi chúng con hơn, nhất là vì Chúa muốn chúng con chú ý đến những cử chỉ bên ngoài Chúa làm, để chỉ ý nghĩa ơn thiêng liêng Chúa ban cho linh hồn chúng con, khi chúng con lãnh nhận các Bí Tích. Đặc biệt những cử chỉ này ngày nay được Linh Mục làm lại khi ban Bí Tích Rửa Tội cho chúng con, để chúng con được mở tai mở miệng ra, để chúng con trở thành tạo vật mới, trở nên người mới.

Xin Chúa cho gia đình con và những người đã lãnh Bí Tích Rửa Tội luôn ghi nhớ những dấu chỉ này, mà sống nên người mới, cho chúng con hằng ngày biết mở tai ra mà lắng nghe Lời Chúa dạy bảo, cho chúng con biết mở miệng ra mà đọc kinh cầu nguyện, và nói Chúa cho mọi người nghe biết Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Nguời kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: Ep-pha-tha, nghĩa là hãy mở ra.” (Mc 7, 33-34) (Mời cộng đoàn đọc lại)

 

11/02/2023

THỨ BẢY TUẦN 5 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 8,1-10

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  ANH EM CÓ MẤY CHIẾC BÁNH?

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu thấy dân chúng theo nghe giảng dạy ba ngày rồi mà không có gì ăn. Người động lòng thương xót họ, nên bảo các môn đệ lo cho họ ăn, vì sợ họ về mệt lã dọc đường. Các môn đệ thưa ở nơi hẻo lánh này không thể tìm đâu đủ bánh cho họ ăn, vì các ông chỉ còn bảy cái bánh và mấy con cá. Chúa liền bảo dân chúng ngồi xuống, rồi Người cầm lấy bánh và cá của các ông, tạ ơn Chúa Cha, rồi trao cho các ông phân phát cho dân chúng ăn. Mọi người đều ăn no nê mà còn dư bảy thúng. Số người ăn độ bốn ngàn.

Chúa Giêsu thương kẻ đói khát, kẻ lầm than. Người cũng muốn các môn đệ biết thương yêu giúp đỡ như Người. Người dùng bánh và cá của các ông và hoá ra nhiều cho dân chúng ăn. Người không làm một mình, Người muốn chúng ta góp phần nhỏ mọn vào để rồi Người nhân nó nhiều lên.

Chúa Giêsu hôm qua cũng như hôm nay. Hôm nay Nguời cũng thương giúp kẻ lầm than đau khổ, và Người cũng mời gọi chúng ta cộng tác với Người. (thinh lặng một lát)

Trong gia đình tôi, trong xã hội tôi có người lầm than khốn khó không?.. (thinh lặng một lát)

Tôi có phụ với Chúa cứu giúp họ không?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, Chúa thương dân chúng từ xa lặn lội đến nghe Chúa giảng, nên Chúa làm phép lạ hoá bánh ra nhiều và giao cho các môn đệ phân phát cho họ ăn, sợ họ đói lả dọc đường!…

Lạy Chúa, con hiểu ý Chúa rồi. Phép lạ Chúa hoá bánh ra nhiều ám chỉ Bí Tích Thánh Thể Chúa lập, để Chúa lấy Thịt Máu Thánh Chúa nuôi linh hồn chúng con, sợ chúng con đói lả trên đường về Nước Trời là quê hương thật của chúng con… Chúa có ý dùng bánh và cá của các môn đệ và trao cho các ông phân phát cho dân chúng, để dạy chúng con đem Chúa đến cho những người còn ở xa Chúa., những người chưa biết Chúa.

Xin cho gia đình con và các gia đình Công Giáo hiểu được ý Chúa, năng lãnh nhận Chúa, để đem phân phát cho những người còn sống xa Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Nguời cầm lấy bảy chiếc bánh, dâng lời tạ ơn, và bẻ ra trao cho các môn đệ, để các ông dọn ra. Và các ông đã dọn ra cho đám đông.” (Mc 8, 6) (Mời cộng đoàn đọc lại)

 

12/02/2023

CHÚA NHẬT TUẦN 6 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 5,17-37

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   KIỆN TOÀN LỀ LUẬT

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu đến không phải để bãi bỏ, mà để kiện toàn, để đưa luật đến mức hoàn hảo và thực hiện lời tiên báo của các ngôn sứ.

Vì lề luật là ý muốn của Thiên Chúa nên không có điều nào là nhỏ bé tầm thuờng, mà tất cả đều quan trọng, được tóm lại trong một luật duy nhất là bác ái, yêu thương.

Luật xưa cấm giết nguời, Chúa dạy không được giận ghét; Luật xưa cấm ngoại tình, Chúa dạy không được uớc muốn, gian dâm; Luật xưa cho ly dị, Chúa dạy phải thuỷ chung suốt đời… Luật xưa cho phép thề, nhưng Chúa bảo đừng thề thốt chi, một phải luôn nói sự thật…

Điều Chúa muốn dạy chúng ta là phải trở nên trọn hảo. Và khi tuân thủ lề luật cần phải có ý thức tinh thần hơn là hình thức, cần thật lòng mến mộ, điều đó đòi hỏi phải hy sinh chịu khó..

Tôi tuân giữ luật Chúa hình thức bề ngoài hay theo tinh thần bên trong?… (thinh lặng một lát)

Tôi có cố gắng mỗi ngày nên hoàn hảo hơn chăng?…

(thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, Chúa đến kiện toàn lề luật, Chúa đến thực hiện lời các ngôn sứ, Chúa đem bác ái yêu thương vào lề luật, để chúng con biết lo tuân giữ luật Chúa vì lòng mến Chúa yêu người, cho không vì hình thức bên ngoài hay vì lợi lộc ích kỷ.

Xin cho con và mọi ngưòi trong gia đình con hằng ngày lo tuân giữ luật Chúa chín chắn, cho chúng con hiểu lề luật là thánh ý Chúa muốn chúng con thi hành, để chúng con ngày càng nên trọn hảo giống Chúa hơn. Xin cho những ngưòi làm cha mẹ biết lo dạy bảo con cái tuân giữ luật Chúa, và chính mình luôn nêu gương sáng trong việc thi hành các lời Chúa dạy.

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Ai bãi bỏ dù chỉ là một điều răn nhỏ nhất ấy và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong nước trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế thì sẽ được gọi là lớn nhất trong nước trời.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

13/02/2023

THỨ HAI TUẦN 6 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 8,11-13

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) TRANH LUẬN

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu và các môn đệ đang ở Đan-ma-nu-tha, có nhóm biệt phái đến tranh luận với Người, và bảo Người làm phép lạ cho họ thấy thì họ mới tin Người, thực ra họ có ý coi Người có phải là Thiên Chúa thật không. Chúa thấy họ cứng lòng và giả dối như vậy thì buồn. Người quở trách họ, không cho họ xem phép lạ nào, mà bỏ đi nơi khác.

Nhóm biệt phái xin dấu lạ để thử thách Chúa Giêsu. Người không thể làm vừa ý họ, vì Người biết họ thiếu thiện chí, lại kiêu ngạo, cứng lòng. Người đã làm biết bao nhiêu dấu lạ mà họ vẫn không chịu tin nhận Người là Đấng Cứu Thế.

Hơn nữa, Người đã sinh ra làm người, sống giữa mọi người. Người không muốn sống khác làm khác với chúng ta. Người muốn chia sẻ thân phận nghèo khó của chúng ta, Người yêu thương cứu giúp chúng ta trong những nỗi khổ cực hằng ngày trong đời sống chúng ta. (thinh lặng một lát)

Tôi có tin Chúa là Đấng đến cứu rỗi, qua các việc Người thực hiện hằng ngày cho tôi, cho gia đình, cho mọi người không?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, con thấy trên bước đường truyền giáo, Chúa luôn gặp hiểu lầm, chống đối, thử thách!… lớp thì do các môn đệ, lớp thì do ma quỷ, phần thì do nhóm biệt phái, làm cho Chúa lúc nào cũng phải sống trong tình trạng báo động, giao chiến, đau buồn…

Cơn thử thách của nhóm biệt phái hôm nay nhắc nhở con nhớ những lần ma quỷ cám dỗ Chúa, những lần các môn đệ cứng lòng tin Chúa, Giuđa bán Chúa, Phêrô chối Chúa…

Lạy Chúa, ngày nay Chúa còn phải chịu thử thách, hiểu lầm, chống đối nữa không? Chắc chắn còn nhiều hơn nữa!… Bọn loài người chúng con ngày nay cứng lòng lầm lạc, mê đắm hơn những người biệt phái xưa, Chúa ôi! Con người càng văn minh, càng kiêu ngạo, càng xa Chúa!… nhưng dù sao, xin Chúa cũng thương xót chúng con. Xin đừng bỏ chúng con. Xin Chúa cứu độ chúng con!…

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Những người pharisêu kéo ra và bắt đầu tranh luận với Chúa Giêsu.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

14/02/2023

THỨ BA TUẦN 6 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 8,14-21

 

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   MEN BIỆT PHÁI

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu xuống thuyền đi với các môn đệ. Nhưng các ông quên mang bánh theo, trong thuyền chỉ còn một cái bánh. Dọc đường Chúa căn dặn các ông cẩn thận lo tránh “men những người biệt phái và Hêrôđê”, tức là lo tránh thói tự mãn, cứng đầu cứng cổ của họ. Nhưng các ông không hiểu ý Chúa muốn nói, mà cứ tưởng là Chúa quở trách vì không lo mang bánh theo ăn, nên Chúa trách các ông chậm hiểu kém tin. Chính mắt các ông đã thấy hai phép lạ Chúa hoá bánh ra nhiều cho mấy ngàn người ăn no nê mà còn dư thừa, chính tai các ông nghe bao nhiêu Lời Chúa dạy mà cũng chưa hiểu chưa tin…

Chúa Giêsu đã bị nhóm biệt phái chống đối, giờ dây lại phải môn đệ hiểu lầm. Để khơi dây niềm tin cho các ông, Người nhắc lại phép lạ Người làm trước mặt các ông.

Muốn tiến tới trong đức tin, chúng ta cần nhớ lại các ơn lành hồn xác Chúa đã ban. Và cầu nguyện chính là dịp tốt nhất để chúng ta nhìn lại dĩ vãng, để tìm thấy tất cả những việc lạ lùng Chúa đã thực hiện trong đời sống chúng ta. (thinh lặng một lát)

Tôi cần tăng trưởng đức tin không?… (thinh lặng một lát)

Làm sao cho đức tin tôi ngày càng lớn mạnh?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, xung quanh Chúa toàn là những người chậm hiểu kém tin. Chính các môn đệ cũng chưa hiểu chưa tin Chúa thì còn ai chịu hiểu chịu tin Chúa nữa? Con xin thông cảm nỗi khổ tâm của Chúa!

Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công Giáo khác biết chịu khó lắng nghe Chúa, biết cởi mở lòng trí đón nhận Lời Chúa, sống và làm theo Lời Chúa dạy hằng ngày, nhất là biết năng cầu nguyện để Chúa ban thêm đức tin cho chúng con, để chúng con khỏi bị ảnh hưởng xấu của thế gian, của các tà thuyết, của các lạc giáo, để chúng con không làm cho Chúa khổ tâm, mà luôn luôn sống trung thành theo Chúa, sống xứng đáng làm con Chúa ở đời này, và ngày sau hưởng phước đời đời…

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Nguời răn bảo các ông: Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pharisêu và men Hêrôđê.”

(Mời cộng đoàn đọc lại)

15/02/2023

THỨ TƯ TUẦN 6 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 8,22-26

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) CHÚA CHỮA NGƯỜI MÙ

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa và các môn đệ đến thành Betsaiđa. Người ta dẫn một người mù đến xin Chúa cứu chữa. Chúa dẫn người đó ra ngoài thành rồi lấy nước miếng xức vào mắt anh, đặt tay trên anh và hỏi anh có thấy gì chưa? Anh thưa mới thấy mờ mờ. Chúa lại đặt tay trên anh một lần nữa, thế là anh được thấy rõ ràng.

Chúa Giêsu muốn làm phép lạ này không cho ai thấy. Nguời đa đưa anh mù ra khỏi làng, và sau khi chữa lành lại bảo anh đừng vào làng…Tại sao thế?

Vì Chúa không muốn danh dự tiếng khen bên ngoài, mà chỉ muốn củg cố niềm tin qua các việc lạ Nguời làm. Nguời đã khơi dậy ân dần lòng tin cho người mù. Nguời đặt tay trên anh lần thứ nhất, anh thấy mờ mờ; Nguời đặt tay lần thứ hai, “Anh trông rõ”, lòng tin anh đã sáng sủa mạnh mẽ…

Chúng ta có thể phát triển lòng tin, nếu chúng ta chú ý đến việc Chúa lám hằng ngày cho chúng ta và xung quanh chúng ta.   

                                     (thinh lặng một lát)

Tôi cần chủng cố niềm tin tôi không?… (thinh lặng một lát)

Tôi củng cố niềm tin bằng cách nào?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, phép lạ Chúa chữa người mù lần này cũng rất đặc biệt. Chúa dùng nhiều “dấu chỉ” cho Bí Tích Rửa Tội Chúa sắp lập để thánh hoá và đổi mới loài người chúng con, đồng thời Chúa làm cho người mù này được sáng mắt từ từ để dạy cho chúng con biết: đức tin của chúng con phải được củng cố dần dần nhờ lãnh nhận các Bí Tích, nhờ lời cầu nguyện và nhất là nhờ học biết, sống theo Lời Chúa dạy.

Xin Chúa cho gia đình chúng con và mọi người hiểu biết được bài học quý giá này của Chúa, hằng ngày biết năng lãnh nhận các Bí Tích, biết chuyên cần học hỏi Lời Chúa, để nhờ ơn Chúa giúp, đức tin của chúng con ngày càng thêm mạnh mẽ vững vàng kiên cố…

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Rồi Nguời lại đặt tay trên mắt anh, anh trông rõ và khỏi hẳn, anh thấy tỏ tường mọi sự.” (Mc 8, 25) (Mời cộng đoàn đọc lại)

16/02/2023

THỨ NĂM TUẦN 6 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)   Mc 8,27-33

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu và các môn đệ đi đến làng Xêdarê Philipphê. Dọc đường Người hỏi các ông: Dân chúng bảo Người là ai? Các ông thưa: người ta cho Thầy là Gioa Tẩy Giả, là Êlia hay một ngôn sứ. Người liền hỏi các ông bảo Người là ai. Thánh Phêrô tuyên xưng Nguời là Chúa Kitô. Người cấm các ông không cho ai biết Người, vì chưa đến lúc cần cho người ta biết Người là ai. Và Người bảo cho các ông biết: Người sẽ bị các kỳ lão và các tư tế giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại. Thánh Phêrô cản Người đừng chịu chết, vì ông mong muốn Người được hiển hách vinh sang hơn, nhưng Người quở trách ông rất nặng lời, vì ông như là ma quỷ cám dỗ Người làm theo thói đời mà không theo Thánh Ý Chúa Cha.

Dân chúng nhận biết Chúa Giêsu là Thiên Chúa. Các môn đệ đã biết nhưng sự hiểu biết và lòng tin của các ông vẫn còn mờ mịt yếu kém, nếu không nói sai lầm. Các ông mong đợi nơi Chúa một sự cứu giúp phần xác, một cuộc giải phóng khỏi đô hộ, một địa vị chức tước, chớ chưa nhận rõ Nguời là Đấng Cứu Thế theo đúng sứ mạng của Người. Vì thế khi nghe Người báo tin sẽ bị giết chết, Phêrô đã ngăn cản Người…

Tôi tin Chúa Giêsu để được cứu rỗi, hay để được lợi lộc vật chất?… (thinh lặng một lát)

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                  Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, thực sự Chúa đã biết rõ dân chúng chỉ coi Chúa như một ngôn sứ, chớ họ chưa nhìn nhận Chúa là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa. Nhưng Chúa muốn biết lòng tin của các môn đệ, để nhân đó Chúa báo trước cho các ông sứ mạng cứu rỗi của Chúa, và để chuẩn bị tâm hồn các ông cho cuộc truyền đạo.

Chúa thấy đó, mặc dầu các ông tin Chúa là Đấng Thiên Sai, song các ông chỉ mong Chúa giải phó dân tộc các ông khỏi bị đô hộ lầm than thôi. Thế nên Chúa tức giận quở trách Phêrô nặng lời là đáng lắm. Nhưng mà Lạy Chúa, hầu hết mọi người ngày nay cũng coi Chúa như một vĩ nhân thôi, nên chưa chịu tin Chúa, thờ Chúa. Xin Chúa thương soi lòng mở trí cho chúng con nhìn nhận Chúa là Thiên Chúa, và hết lòng tin kính thờ phượng Chúa, để được Chúa cứu rỗi linh hồn chúng con.

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Nguời lại hỏi các ông: Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? Ông Phêrô trả lời: Thầy là Đấng Kitô.” (Mc 8, 29) (

Mời cộng đoàn đọc lại)

17/02/2023

THỨ SÁU TUẦN 6 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 8, 34. 9,1

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:    ĐIỀU KIỆN ĐỂ THEO CHÚA                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                           

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu hội dân chúng và môn đệ lại rồi phán: “Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác Thánh Giá mình mà theo Ta.”

Muốn theo Chúa để được sống đời đời phải hy sinh chịu khó làm theo Lời Chúa dạy, phải dứt bỏ thói ham mê của cải khoái lạc thế gian mà lo cho phần rỗi linh hồn, vì linh hồn cao trọng hơn hết. Nếu mất linh hồn là mất tất cả. Và nếu ai bỏ Chúa và không làm theo Lời Chúa dạy thì đến ngày tận Chúa cũng sẽ bỏ người đó.

Theo Chúa là chấp nhận đổi đời, hoán cải. Chúng ta chỉ có thể thực hiện được việc này khi chúng ta từ bỏ chính mình mà bám sát vào Chúa, tự bỏ mất bỏ quách chúng ta đi để tìm gặp lại trong Chúa.

Việc từ bỏ này, việc đổi đời của chúng ta không phải chỉ thực hành một lần mà thành. Nó đòi hỏi phải kiên trì thực hiện suốt đời, đến hy sinh mạng sống.

Như thế, muốn theo Chúa, phải sẵn sàng dứt khoát, phải sẵn sàng vì Chúa và vì Phúc Âm. Đời sống chúng ta chỉ có giá trị nhờ Người và trong Người. (thinh lặng một lát)

Tôi muốn sống theo Chúa để được sống đời đời hay theo thế gian để được giàu sang vui sướng?… (thinh lặng một lát)

Muốn theo Chúa, tôi phải làm sao?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, Con hết lòng cám ơn Chúa, vì Chúa đã thương dạy cho con biết cách thế con phải làm để được theo Chúa, để được sống hạnh phúc đời đời.

Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công Giáo, hằng ngày biết ráng sức làm theo Lời Chúa dạy, biết quý trọng linh hồn hơn mọi sự ở đời, biết hết lòng lo phần rỗi, sẵn sàng hy sinh mạng sống và chịu khổ cực làm tôi Chúa, để được Chúa thương nhận chúng con trong ngày sau hết…

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Ai muốn theo Tôi, phải từ bỏ chính mình, vác Thập Giá mình mà theo.” (Mc 8, 34) (Mời cộng đoàn đọc lại)

 

18/02/2023

THỨ BẢY TUẦN 6 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 9, 1-12

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   BIẾN HÌNH

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu đưa ba Tông Đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi. Người biến hình sáng láng trước mắt các ông. Và có hai ông Êlia và Môsê đến hầu chuyện với Người. Thánh Phêrô thấy cảnh huy hoàng như vậy thì thích quá, nên xin Chúa dựng lều luôn ở đấy. Lại có đám mây kéo đến che phủ các ngài và có tiếng Đức Chúa Cha từ trời phán xuống, công nhận Chúa Giêsu là Con Yêu Dấu và dạy các ông phải vâng nghe Lời Người… Và lúc từ trên núi xuống, Chúa cấm các ông nói việc các ông vừa xem thấy, cho đến khi Người sống lại từ cõi chết. Các ông vâng lệnh Chúa, nhưng vẫn thắc mắc không biết “sống lại từ cõi chết” nghĩa là gì, vì các ông chưa hiểu Chúa Giêsu phải đau khổ mói sống lại vinh quang. Và các ông hỏi Chúa: Sao các luật sĩ lại nói tiên tri Êlia phải đến trước? Chúa Giêsu đáp: Đúng thế. Êlia đã đến rồi. Đó là Gioan Tẩy Giả. Ông đến để dọn đương cho Thầy. Nhưng ông đã bị giết chết rồi.

Chúa Giêsu biến hình sáng láng trước mặt ba Tông Đồ, để cho các ông thấy trước vinh quang của Nguời, khi Người từ cõi chết sống lại. Người là Đấng chiên thắng tội lỗi và thần chết, vì Người là Con Thiên Chúa. Muốn sống lại vinh hiển như Người,phải vâng nghe Lời Người, phải chết cho tội lỗi xác thịt…

Tôi muốn được sống lại vinh hiển với Chúa không?…

(thinh lặng một lát)

Tôi phải làm sao?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, con biết tại sao Chúa biến hình sáng láng trước mặt các thánh Phêrô, Giacôbê và Gioan. Vì trước đây Chúa nói cho các ông biết: Chúa phải chịu khổ hình, phải chịu chết để chuộc tội loài Người,rồi ba ngày Chúa sống lại mà các ông không hiểu, nên hôm nay Chúa biến hình sáng láng chói loà trước mặt các công để dạy cho các ông biết: Chúa đã biến hình sáng láng làm sao thì Chúa cũng sẽ sống lại vinh hiển như vậy, sau khi Chúa chịu chết đau khổ…

Xin cho con và mọi người trong gia đình con hiểu được bài học Chúa muốn dạy chúng con hôm nay, cho chúng con biết vâng nghe Đức Chúa Cha mà làm theo Lời Chúa và gương Chúa, cho chúng con hằng ngày biết chịu cực chịu khó làm tôi Chúa, để ngày sau được sống lại vinh hiển với Chúa…

Sống Lời Chúa dạy:

“Đức Giêsu đem Phêrô, Giacôbê và Gioan đi theo mình… tới một ngọn núi cao… rồi Người biến hình đổi dạng trước mặt các ông. Y phục Người trở nên rực ỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy.” (Mc 9, 2-3)

(Mời cộng đoàn đọc lại)

 

19/02/2023

CHÚA NHẬT TUẦN 7 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 5, 38-48

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   HÃY NÊN HOÀN THIỆN

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu đến kiện toàn lề luật và lời các ngôn sứ trong luật duy nhất là bác ái yêu thương.

Luật xưa cho phép trả thù bằng sự thiệt hại người ta làm cho mình, Chúa Giêsu dạy phải nhịn nhục tha thứ…

Luật xưa dạy yêu đồng loại và ghét kẻ thù, Chúa Giêsu bảo phải yêu thương hết mọi người, kể cà kẻ nghịch người thù…

Phải yêu thương tha thứ, vì tất cả là con một Cha trên trời. Người hằng thương yêu giúp đỡ mọi người. Là con cái Chúa, chúng ta phải hoan thiện như Cha chúng ta là Đấng hoàn thiện.

Chúng Thiên Chúa được kêu gọi sống đời bác ái yêu thương. Và tình yêu của chúng ta phải trải rộng ra cho mọi người và vô vị lợi như tình yêu Chúa Cha trên trời.

Chúng ta thường so đo trong việc thương yêu giúp đỡ kẻ khác, điều đó Thiên Chúa không bao giờ làm. Ngài thương yêu chúng ta hết sức của Ngài; Ngài thương yêu chúng ta đến nỗi đã ban Con Một của Ngài cho chúng ta. (thinh lặng một lát)

Tôi có thương yêu hết mọi người không?… (thinh lặng một lát)

Tôi có thương người như Chúa thương tôi không?…

(thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, Chúa đã tóm lại tất cả lề luật và lời các ngôn sứ trong mọi điều duy nhất là bác ái yêu thương.

Xin cho con và mọi người trong gia đình con biết làm theo Lời Chúa dạy, thương yêu giúp đỡ hết mọi người, không trừ ai, kể cả những người thù nghịch với chúng con. Và khi thương yêu giúp đỡ như thế chúng con không mong chờ được đáp trả, vì Chúa dạy chúng con phải thương yêu hoàn toàn vô vị lợi. Chúng con có yêu thương mọi người vô vị lợi như thế, chúng con mới xứng đáng làm con Chúa, chúng con mới giống Chúa là Đấng hoàn thiện trọn hảo.

Xin Chúa thương ban cho đồng bào đồng loại chúng con biết thương yêu tha thứ như Chúa dạy, vì loài người chúng con thù ghét tranh cạnh nhau lắm Chúa ơi!

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em. Như vậy như vậy anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

 

20/02/2023

THỨ HAI TUẤN 7 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 9,14-29

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) CẦU NGUYỆN VÀ LÒNG TIN

Tìm hiểu Lời Chúa:

Thấy môn đệ và nhóm biệt phái tranh luận với nhau, Chúa Giêsu liền hỏi họ tranh luận điều gì. Một người trong đám họ thưa: Tôi đem đứa con trai bị quỷ ám tới xin cứu chữa, nhưng các môn đệ ông không trừ nổi. Chúa liền quở trách họ, vì Người đã ở giữa họ lâu rồi đã giảng dạy và làm bao nhiêu phép lạ cho họ, mà họ vẫn cứng lòng chưa chịu tin… Nhưng rồi Người cũng bảo đem đứa trẻ đến. Quỷ liền vật đứa trẻ xuống đất, sùi bọt mồm bọt miếng ra. Chúa hỏi nó bị như thế bao lâu rồi, thì cha nó thưa là đã bị từ lúc nhỏ, và ông nài xin Chúa cứu chữa nó. Chúa nói nếu ông không chịu tin thì cái gì cũng được. Ông liền la to lên: Tôi tin, Xin Ngài giúp cho lòng tin yếu kém của tôi. Chúa thấy vậy thì đuổi quỷ ra khỏi đứa trẻ, nhưng lại vật đứa trẻ như chết. Chúa liền cầm tay kéo nó, nó liền đứng dậy.

Khi về đến nhà các môn đệ hỏi Chúa: Sao các ông không trừ được thứ quỷ đó. Chúa bảo: Muốn trừ được thứ quỷ đó thì phải cầu nguyện.

Chúa quở trách các môn đệ vì các ông kém lòng tin, va vì kém lòng tin nên các ông không trừ quỷ được. Ngoài lòng tin, Chúa còn đưa ra một điều kiện khác để trừ khử ma quỷ đó là cầu nguyện. Có cầu nguyện mới có đủ sức mạnh thiêng liêng chiến thắng ma quỷ xác thịt thế gian. (thinh lặng một lát)

Tôi có thắng được các chước cám dỗ của ma quỷ, xác thịt, thế gian không?… (thinh lặng một lát)

Tại sao tôi không thắng nổi?… (thinh lặng một lát)

Phải chăng tôi kém lòng tin, thiếu cầu nguyện?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, con hiểu rồi: Sở dĩ các môn đệ Chúa không trừ được quỷ cho đứa trẻ là vì các ông chưa cầu nguyện kêu xin Chúa, nhất là vì cha đứa trẻ chưa có lòng tin, vì lời cầu nguyện và đức tin là chìa khoá vạn năng mờ được hết kho tàng ơn Chúa, kêu xin Chúa thì được Chúa cho con ông khỏi quỷ ám và khỏi chết.

Xin Chúa cho gia đình con, nhất là các người làm làm mẹ trong gia đình có lòng tin Chúa mạnh mẽ, siêng năng sốt sáng cầu nguyện với Chúa, để được Chúa thương cứu chữa chúng con và con cháu chúng con khỏi mọi sự khốn khổ phần hồn phần xác…

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Cái gì cũng có thể đối với con người có lòng tin. Lập tức cha đứa bé kêu lên: Tôi tin, nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi.”(Mc 3, 23-24)

(Mời cộng đoàn đọc lại)

21/02/2023

THỨ BA THỨ HAI TUẤN 7 MTN

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 9,30-37

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   AI LÀM LỚN?

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu và các môn đệ đi ngang qua xứ Galilê. Người vừa đi vừa thông báo cho các ông biết sứ mạng của Người. Người phải bị nộp bị giết, nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống lại để cứu rỗi loài người. Nhưng các ông không hiểu nổi Lời Chúa nói, vì các ông còn kém cỏi, hẹp hòi ích kỷ, không lo tìm hiểu ý Chúa mà cứ tranh cãi coi ai sẽ làm lớn. Thế nên khi về đến nhà, Chúa hỏi các ông tranh cãi gì với nhau. Các ông không dám trả lời, nhưng Chúa biết rõ tâm ý thấp hèn của các ông nên Người dạy: “Ai muốn làm lớn, phải làm đầy tớ mọi người.” Rồi Chúa dẫn một trẻ nhỏ đến giữa các ông và phán: ai đón nhận trẻ nhỏ như trẻ này vì danh Thầy và sống đơn sơ không tham vọng như nó là đón tiếp chính Thầy, và ai tiếp nhận Thầy là tiếp nhận Chúa Cha là Đấng đã sai Thầy.

Chúa Giêsu luôn nhắc bảo chúng ta sống tự khiêm tự hạ, sẵn sàng hy sinh phục vụ mọi người. Và Người đã nêu gương đó cho chúng ta: Người đã rửa chân cho các Tông Đồ, Người là đầy tớ đau khổ…

Người cũng kêu gọi chúng ta trở nên trẻ nhỏ để được vào Nước Trời, sống đơn sơ, phó thác, cậy trông, tin tưởng…

(thinh lặng một lát)

Tôi hy vọng phục vụ cho mọi người hay tôi bắt mọi người phục vụ tôi?… (thinh lặng một lát)

Tôi trở nên trẻ nhỏ chưa?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, Chúa muốn từ từ dạy bảo các môn đệ biết sứ mạng cứu rỗi của Chúa, qua cuộc khổ nạn và sự sống lại của Chúa, để các ông noi gương Chúa mà sẵn sàng hy sinh phụng sự Chúa và phục vụ các linh hồn, nhưng các ông còn quá kém cỏi, ích kỷ, tham vọng theo thói đời, các ông còn ham làm lớn, còn ham danh vọng chức quyền.

Xin Chúa cho gia đình con và mọi người Công Giáo học được tinh thần hy sinh phục vụ của Chúa, biết từ bỏ mọi tham vọng giàu sang danh vọng ở đời, sẵn sàng chịu cực chịu khổ giúp đỡ mọi người phần hồn phần xác, và cứu rỗi linh hồn chúng con, vì chỉ có con đường ngang qua cái chết mới đưa tới cõi sống.

Xin Chúa cũng giúp chúng con sống đơn sơ tin tưởng phó thác như trẻ nhỏ, để được Chúa cho vào Nước Chúa hưởng phước muôn đời…

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Ai muốn làm người đứng đầu thì phải làm người rốt hết và làm người phục vụ cho mọi người.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

 

 

 

MÙA CHAY

(Bắt đầu từ THỨ TƯ Lễ Tro đến CHÚA NHẬT Phục Sinh)

MÙA CHAY LÀ GÌ?

Mùa Chay là mùa thống hối tội lỗi, để dọn mình mừng Chúa Sống Lại và để được cùng sống lại với Chúa.

THỐNG HỐI CÁCH NÀO?

Chúng ta thực hành việc sám hối bằng cách sốt sắng đọc kinh cầu nguyện, ăn chay hãm mình và làm phúc bố thí, đồng thời cố gắng hằng ngày sửa chữa thói xấu và chừa bỏ tội lỗi.

Nhờ cầu nguyện Chúa ban ơn và tha thứ lỗi lầm cuả chúng ta.

Nhờ ăn chay hãm mình chúng ta hãm dẹp được các dục vọng đam mê.

Nhờ làm phúc bố thí chúng ta thêm lòng mến Chúa yêu người và lập được công nghiệp.

Vậy chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta biết lo dùng Mùa Chay này để thống hối tội lỗi, để đền tội lập công bằng các việc lành nói trên, hầu dọn mình MỪNG CHÚA SỐNG LẠI và đáng được sống lại vinh hiển với Chúa.

22/02/2023

THỨ TƯ LỄ TRO

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)  Mt 6,1-6.16-18

(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   LÀM VIỆC LÀNH PHÚC ĐỨC

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ: “Khi ăn chay, cầu nguyện, bố thí” đừng phô trương bên ngoài cho nguời ta thấy, vì như thế không đáng công gì trước mặt Chúa Cha. Vậy khi bố thí, hãy là hết sức kín đáo, đến nỗi không cho tay trái biết việc ta phải làm. Khi cầu nguyện chớ tìm nơi phồn hoa náo nhiệt mà hãy đến nơi thanh vắng để dễ dàng hầu chuyện với Chúa. Và khi ăn chay, đừng làm bộ thiểu não, mà hãy tỏ ra vui tươi hớn hở, vì đạo đức đó là cách khiêm tốn, vì lòng mến Chúa yêu người để được Chúa Cha khen thưởng…

Bắt đầu vào mùa chay, Chúa Giêsu dạy chúng ta cách thức ăn chay, cầu nguyện, bố thí, để đền tội lập công, để chuẩn bị mừng Người sống lại, nhất là để được sống lại với Người.

Chúng ta ăn chay cầu nguyện bố thí trong mùa chay, không phải để khoa trương, để được người đời khen ngợi, nhưng để xin Chúa tha thứ tội lỗi, để lập công nghiệp. Chúng ta làm việc lành đó là vì lòng mến Chúa yêu người, để thông hiệp với Đấng vô hình.

Tính tự nhiên chúng ta muốn khoe khoang, thích được mọi người khen ngợi tâng bốc. Chúa Giêsu luôn cảnh báo những thói giả hình kiêu ngạo đó. Ngài dạy chúng ta sống chân thật khiêm tốn như Nguời. (thinh lặng một lát)

Tôi có ăn chay cầu nguyện bố thí không?… (thinh lặng một lát)

Tôi làm các việc đó với mục đích gì?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, hằng năm Chúa cho con 40 ngày mùa chay để lập công đền tội, để dọn mình xứng đáng mừng Chúa sống lại và để cho con được sống lại với Chúa. Con hết lòng cám ơn Chúa đã thương lo cho con dịp thuận tiện để sửa đổi đời sống con cho tốt, để thực hành việc mến Chúa yêu người như Chúa dạy.

Xin cho gia đình con biết lo đọc kinh cầu nguyện, ăn chay, hãm mình, và làm phúc bố thí hằng ngày trong mùa chay này. Và khi làm việc đó, xin Chúa giúp chúng con làm với tinh thần sám hối thật sự và vì lòng mến Chúa yêu người, để được Chúa thương tha thứ tội lỗi, ban cho chúng con ơn lành hồn xác đời này, và ngày sau được hưởng phuớc với Chúa…

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Khi làm việc phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha anh em, Đấng ngự trên trời ban thưởng.” (Mt 6, 1)

(Mời cộng đoàn đọc lại)

23/02/2023

THỨ NĂM SAU LỄ TRO

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM: ) Lc 9,22-25

(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: ) VÁC THÁNH GIÁ THEO CHÚA

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ biết: Nguời sẽ bị các kỳ lão, các tư tế và luật sĩ bắt và giết chết, nhưng ngày THỨ BA Người sẽ sống lại.

Chúa Giêsu cũng nói cho mọi người biết điều kiện để theo Chúa là phải quên mình vì Chúa và vì mọi người, để cứu mạng sống mình, linh hồn mình.

Chúng ta là môn đệ Chúa Kitô. Thầy chúng ta đã cứu thế giới bằng khổ hình, chịu chết và sống lại. Chúng ta cũng phải đi con đường của Người để cứu rỗi linh hồn mình và linh hồn anh chị em đồng bào đồng loại.

Sống mùa chay là nỗ lực noi gương Chúa Giêsu, là bước theo đường khổ giá Người đã đi. Nếu hằng ngày chúng ta biết chịu khó, biết hy sinh, nhất định chúng ta sẽ sống lại vinh hiển như Thầy của chúng ta…(thinh lặng một lát)

Tôi có vác Thánh Giá theo Chúa hằng ngày không?…

(thinh lặng một lát)

Làm sao tôi được sống lại với Chúa?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa mà còn phải chịu chết khổ giá để được sống lại vinh hiển và để cứu rỗi linh hồn con, thì con làm sao đi con đường khác mà cứu rỗi linh hồn con và linh hồn anh chị em con?

Xin Chúa cho mọi người trong gia đình con hằng ngày biết từ bỏ mọi thói xấu và tội lỗi; cho chúng con biết quên mình, không lo nghĩ đến bản thân chúng con, mà hoàn toàn sống cho người khác và cho Chúa; cho chúng con hằng ngày biết noi gương Chúa, vác thập giá theo Chúa, biết hy sinh hãm mình, chịu cực chịu khó làm lành lánh dữ, để ngày sau được sống lại vinh hiển với Chúa đời đời.

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, phải vác thập giá mình hằng ngày mà theo.” (Lc 9,23) (Mời cộng đoàn đọc lại)

 

24/02/2023

THỨ SÁU SAU LỄ TRO

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)  Mt 9,14-15

(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) ĂN CHAY

Tìm hiểu Lời Chúa:

Các môn đệ của Gioan đến hỏi Chúa Giêsu: Sao chúng tôi và các biệt phái ăn chay, còn môn đệ Ngài không ăn chay?

Chúa cho họ biết lúc chàng rể còn ở với bạn hữu thì không thể nào bắt bạn buồn sầu chay tịnh được. Chỉ khi nào chàng rể đi rồi thì họ mới ăn chay. Cũng thế, môn đệ Chúa không thể ăn chay lúc Người còn ở với họ. Khi nào Người lìa họ mà đi (nộp mình chịu chết) thì họ mới buồn sầu chay tịnh, để chờ ngày Người sống lại.

Chúa Giêsu không bãi bỏ việc ăn chay, nhưng Người gắn nó liền với đời Người. Lúc Người vui thì chúng ta chia vui với Người; lúc Người chịu khổ thì chúng ta cùng chung khổ; lúc Người chết thì cùng chịu chết; lúc Người sống lại thì chúng ta cùng sống lại với Người…

Việc chay tịnh trong mùa chay không phải chỉ là một hy sinh hãm mình, mà còn là phương thế giúp chúng ta bước theo Chúa Giêsu, cùng sống chết với Người để cùng cứu nhân độ thế với Người… (thinh lặng một lát)

Tôi có cùng chết với Chúa Giêsu để cùng sống lại với Người không?… (thinh lặng một lát)

Tôi có nhờ chay tịnh để cứu rỗi linh hồn tôi và linh hồn mọi người trong gia đình tôi không?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, qua lời giải đáp thắc mắc trên đây, Chúa muốn dạy cho con biết: Chúa như chàng rể Chúa Cha sai đến kết hôn với loài người chúng con, yêu thương chúng con, cứu rỗi chúng con.

Và việc ăn chay hãm mình có mục đích dọn lòng mọi người tiếp rước Chúa. Một khi đã tiếp nhận Chúa rồi thì không cần chay tịnh nữa, một phải phấn khởi vui mừng trong niềm tin yêu Chúa…

Con và gia đình con mặc dù đã biết Chúa, nhưng chúng con còn tội lỗi yếu đuối quá. Xin Chúa cho chúng con biết lo ăn chay hãm mình trong mùa chay này, để dọn lòng đón mừng Chúa sống lại, để thông hiệp với Chúa cứu rỗi linh hồn con và linh hồn mọi người, và mong đợi ngày chúng con được sống lại với Chúa…

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể đã bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay”. (Mt 9,15) (Mời cộng đoàn đọc lại)

 

25/02/2023

THỨ BẢY SAU LỄ TRO

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM: ) Lc 5,27-32

(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: )  TÔI ĐẾN KÊU GỌI KẺ TỘI LỖI

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu thấy ông Mátthêu (Lêvi) đang ngồi thâu thuế. Người gọi ông, ông liền đi theo Nguời và dọn tiệc thiết đãi Người. Và có đông người thu thuế cùng ngồi ăn tiệc với Chúa. Nhóm biệt phái và luật sĩ thấy vậy thì cằn nhằn môn đệ Chúa: Sao các người ăn uống với bọn thu thuế và tội lỗi. Họ khinh dể và kể người thu thuế thuộc hạng tội lỗi xấu xa, vì là hạng làm việc cho đế quốc xâm lược và thường hay bóc lột đồng bào.

Chúa trả lời: Người mạnh thì không cần thầy thuốc, kẻ nào đau yếu mới cần. Ta đến không phải để mời gọi kẻ công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi ăn năn hối cải.

Mùa chay, Chúa Giêsu cũng kêu gọi chúng ta như đã mời gọi Mátthêu. Chúng ta có sẵn sàng theo Người, bỏ tất cả những gì cản trở chúng ta không? Sống mùa chay chính là đáp lại tiếng Chúa kêu gọi sám hối ăn năn.

Sau khi bỏ tất cả theo Chúa, Mátthêu đã dọn tiệc thiết đãi Chúa. Ông cũng mời các bạn đồng nghiệp cùng chung vui… Phải chăng đó là bài học cho chúng ta: Một khi trở lại với Chúa, chúng ta cũng lo dìu dắt bạn hữu thân quyến lạc xa Chúa trở về với Chúa, vì Người đến để kêu gọi kẻ tội lỗi. … (thinh lặng một lát)

Tôi có sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa kêu gọi ăn năn sám hối không?… (thinh lặng một lát)

Tôi có lo giúp đỡ bà con lối xóm trở về với Chúa chưa?…

(thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, Chúa đến để cứu chữa kẻ tội lỗi. Chúa đã kêu gọi ông Lêvi là người thu thuế mà xã hội thời đó kể là kẻ tội lỗi, và ông đã sẵn sàng bỏ mọi sự mà theo Chúa.

Lạy Chúa, con và nhiều người trong gia đình con, trong họ đạo con hèn mọn yếu đuối lắm. Xin Chúa đến với chúng con. Xin Chúa gọi chúng con.

Chúa là thầy thuốc vạn năng, xin chữa chúng con cho lành sạch hết các bệnh tật thói hư tật xấu và tội lỗi, cho chúng con biết dùng các linh dược “cầu nguyện, ăn chay, hãm mình, bố thí” mà hoán cải tâm hồn chúng con, sửa đổi đời sống chúng con cho tốt đẹp, để xứng đáng làm môn đệ Chúa.

Và khi chúng con đã ăn năn trở về với Chúa, chúng con biết cám ơn Chúa, bằng cách giúp đỡ người bà con bạn hữu chúng con đến với Chúa, để Chúa cũng thương giúp họ hoán cải ăn năn…

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn”. (Lc 5,32)

(Mời cộng đoàn đọc lại)

26/02/2023

CHÚA NHẬT TUẦN 1 MÙA CHAY NĂM A

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 4,1-11

(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  CÁM DỖ

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Thánh Thần tạo cơ hội cho Chúa Giêsu chịu ma quỷ cám dỗ, để chứng tỏ chức vị Thiên Sai của Người.

Ma quỷ cám dỗ Chúa Giêsu về ba việc.

Trước hết nó cám dỗ Người dùng quyền năng Thiên Sai để thực hiện cho lợi ích vật chất: “Truyền cho những hòn đá này hóa bánh đi”. Nhân dịp này, Chúa Giêsu dạy cho chúng ta biết: Chúng ta không phải chỉ là tạo vật cần cơm bánh để sống, mà còn là con Thiên Chúa, sống bằng Lời Chúa.

Kế đến, ma quỷ cám dỗ Chúa về thói kiêu ngạo tự đắc. Nhờ dịp này, Chúa Giêsu dạy chúng ta phải trông cậy Thiên Chúa, chớ thử thách Ngài, một phải làm theo ý Ngài.

Sau cùng, ma quỷ cám dỗ Chúa Giêsu mê theo vinh hoa lợi lộc trần gian. Nhờ đó Người dạy chúng ta bổn phận phải theo Chúa thờ Chúa. Chỉ một mình Thiên Chúa đáng cho chúng ta tôn trọng suốt đời… (thinh lặng một lát)

Tôi có sống bằng Lời Chúa là làm theo Lời Chúa dạy không?… (thinh lặng một lát)

Tôi tuân theo ý Chúa hay đòi hỏi Chúa làm theo ý tôi?…  (thinh lặng một lát)

Tôi tin Chúa thờ Chúa hay chạy theo vinh hoa lợi lộc thế gian?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa chịu ma quỷ cám dỗ để tỏ ra quyền lực Chúa mạnh mẽ chiến thắng ma quỷ, hầu nêu gương cho chúng con. Đời chúng con phải bị ma quỷ thử thách, nhưng chúng con phải noi gương Chúa, phải chiến thắng chúng.

Xin cho gia đình con biết làm theo Lời Chúa dạy, biết sống Lời Chúa, biết trông cậy vào Chúa, vâng theo thánh ý Chúa, và luôn theo Chúa thờ Chúa, để Chúa ban ơn giúp sức chúng con chiến thắng các chước cám dỗ của ma quỷ xác thịt thế gian.

Chúa biết rõ ba kẻ thù này lúc nào cũng tìm mưu lập kế giết hại chúng con. Xin Chúa thương gìn giữ che chở chúng con. Chúng con hèn mọn yếu đuối lắm Chúa ôi!…

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Người ta sống không chỉ bằng cơm bánh, mà còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.”

“Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi”.

“Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người” (Mời cộng đoàn đọc lại)

27/02/2023

THỨ HAI TUẦN 1 MC

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 25,31-46

(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) PHÁN XÉT VỀ ĐỨC ÁI

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu nói cho các môn đệ biết: Người sẽ đến thế gian lần THỨ HAI để phán xét chung hết mọi người. Ngày đó, Người sẽ phán bảo kẻ lành: Hãy vào hưởng phước trong Nuớc Trời đã dành sẵn cho các con, vì các con cho người nghèo khổ cơm ăn, áo mặc, thuốc uống là các con đã cho chính Ta. Rồi Người phán bảo kẻ dữ: Hãy vào chốn khổ hình đời đời đã dành sẵn cho các ngươi, vì các ngươi không thương giúp nguời nghèo khổ tức là không thương giúp Ta.

Chúa xét xử chúng ta về tình thương, một thứ tình thương thực tế đơn sơ hằng ngày đối với hết mọi người: là cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho người rách rưới ăn mặc, chăm nom người bệnh, thăm viếng kẻ tù đày…

Tôi có làm những việc đó chưa? Những gì Chúa xét xử chúng ta thì chính Người đã làm để nêu gương cho chúng ta: Người luôn yêu thương giúp đỡ mọi người, đặc biệt những người nghèo khổ bệnh tật…

Sống mùa chay là chúng ta noi gương Chúa Giêsu, thực hành bác ái hằng ngày. (thinh lặng một lát)

Tôi có chuẩn bị cho ngày Chúa phán xét chưa?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa, Chúa dạy con trong mùa chay phải làm phúc bố thí rộng rãi để đền tội lập công. Và qua cuộc phán xét chung này, Chúa cho chúng con biết: mỗi lần con làm phúc bố thí cho người nghèo khổ trong anh chị em con, là con làm phúc bố thí cho chính Chúa và Chúa thưởng công.

Ôi thật lạ lùng quá! Chúa đồng hóa với người nghèo khổ! Chúa là người nghèo khổ!

Như thế thì gia đình chúng con dại gì không lo làm phúc bố thí hết sức chúng con, để trước hết chúng con nên giống Chúa, thực hành bác ái yêu thương như Chúa, sau là để được Chúa thương tha tội chúng con, Chúa thương ban ơn lành hồn xác cho chúng con ở đời này và phần thưởng chúng con ngày sau trên Thiên Đàng…

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Thầy đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25,40)  (Mời cộng đoàn đọc lại)

 

28/02/2023

THỨ BA TUẦN 1 MC

(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 6,7-15

(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) CHÚA DẠY CẦU NGUYỆN

Tìm hiểu Lời Chúa:

Chúa Giêsu dặn các môn đệ: Khi cầu nguyện đừng nhiều lời như dân ngoại, họ tưởng nói nhiều thì được nhậm lời. Cha các con hiểu trước điều các con xin, nên các con không cần phải nhiều lời, một phải hồi tâm ở lặng trước mặt Cha các con ở trên trời. Vậy khi cầu nguyện, các con hãy cầu theo “Kinh Lạy Cha”. Và các con nên nhớ: Nếu các con có tha thứ cho nhau, thì trên trời mới tha thứ cho các con.

Mùa Chay là mùa chúng ta cầu nguyện đặc biệt hơn, sốt sáng hơn.

Hôm nay Chúa dạy chúng ta cách cầu nguyện. Cầu nguyện không phải lải nhải ngoài miệng, mà thố lộ những tâm tình tin yêu, tôn kính, tuân phục, trông cậy, phó thác của cõi lòng. Chúa biết rõ nhu cầu của mỗi người, Người chỉ muốn họ cởi mở lòng cậy trông đối với Người. Và lời cầu đi đôi với hành động: Lo cho triều đại Chúa mau đến, thi hành ý Cha trên trời, tha thứ cho mọi người, cùng với Chúa chống lại sự dữ, để được Chúa thương tha thứ và ban lương thực hằng ngày… (thinh lặng một lát)

Tôi có cầu nguyện như Chúa dạy không?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện là lải nhải ngoài miệng hay thố lộ tâm tình trong lòng?… (thinh lặng một lát)

Cầu nguyện theo Lời Chúa:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy con trong mùa chay phải cầu nguyện, để được Chúa ban ơn tha thứ tội lỗi. Nhưng chúng con khờ dại quá, không biết cầu nguyện sao cho đẹp lòng Chúa, nên Chúa dạy con cầu nguyện bằng “Kinh Lạy Cha”, vì trong kinh này, Chúa đã chỉ cho chúng con biết đầy đủ những gì chúng con phải cầu xin khẩn nguyện.

Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình hằng ngày đọc “Kinh Lạy Cha” để cầu nguyện, và khi cầu nguyện, chúng con không lải nhải ngoài miệng mà dâng lên Chúa những tâm tình chân thật trong lòng, đồng thời lo thi hành ý Chúa, làm sáng danh Chúa.

Xin cho chúng con luôn nhân danh Chúa mà kêu xin cùng Chúa Cha. Nguời là Cha nhân lành hằng thương yêu chăm sóc chúng con. Và xin cho chúng con sẵn sàng tha thứ lỗi lầm cho nhau, để được Chúa thương tha thứ tội lỗi chúng con…

Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)

Sống Lời Chúa dạy:

“Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều sẽ được nhậm lời.” (Mt 6,7)  (Mời cộng đoàn đọc lại)

 

 

 

GIÁO LÝ – LỜI CHÚA – LỜI NGUYỆN

DÂNG CG TRONG ĐỀN THỜ (LỄ NẾN)

GL297: H./ Ta có thể huấn luyện lương tâm mình không?/

T./ Có./ Cần phải tự huấn luyện lương tâm mình./ Lương tâm được Chúa phú bẩm trong thâm sâu của mọi người có lý trí,/ nó có thể bị lừa hay bị chết,/ vì vậy cần được điều chỉnh sao cho nó biết hành động tốt,/ biết phán đoán,/ biết đánh giá cách tế nhị, chính xác công việc phải làm. [1783-1788,1799-1800].

Lc 2, 22“ĐỦ NGÀY THANH TẨY THEO LUẬT MÔI-SEN,/ CHA MẸ CHÚA GIÊSU LIỀN ĐEM NGƯỜI LÊN GIÊ-RU-SA-LEM ĐỂ HIẾN DÂNG CHO CHÚA”

Lạy Chúa,/ xin cho các bậc làm cha mẹ/ biết giáo dục con cái nên người và nên con Chúa./ Xin Chúa cũng thánh hóa và giúp các bạn trẻ/ biết quí trọng ơn gọi làm con Chúa,/ biết nỗ lực thăng tiến tuổi trẻ của mình như ân huệ Chúa ban./ Amen.

 

CN V TN – N.A

GL291: H./ Làm sao một người có thể phân biệt được hành động của mình tốt hay xấu?

T./ Người ta có thể phân biệt hành động của mình tốt hay xấu/ nhờ họ có lý trí và lương tâm,/ hai cái đó giúp họ phán đoán rõ ràng [1749-1754,1757-1758].

 

Mt 5,16: Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng:/ “ÁNH SÁNG CỦA CÁC CON PHẢI CHIẾU GIÃI RA TRƯỚC MẶT THIÊN HẠ,/ ĐỂ HỌ XEM THẤY NHỮNG VIỆC LÀNH CỦA CÁC CON/ MÀ TÔN VINH CHA CÁC CON Ở TRÊN TRỜI”

Lạy Chúa Giêsu,/ người trẻ chẳng những là tương lai mà còn là hiện tại của thế giới,/ xin cho chúng con và các bạn trẻ/ biết dấn thân theo ơn gọi cao quý của mình/ để làm phong phú và góp phần làm tươi đẹp xã hội hôm nay./ Amen.

 

CN VI TN – N.A

GL351: H./ Mười Điều Răn có phải lỗi thời rồi không?/ 

T./ Thưa không./ Mười Điều Răn không phải là sản phẩm của thời nào đặc biệt./ Nó là những bổn phận căn bản và không thể thay đổi đối với Thiên Chúa và tha nhân,/ có giá trị mọi nơi, mọi thời [2070-2072].

 

Mt 5,17: Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng:/ CÁC CON ĐỪNG TƯỞNG THẦY ĐẾN ĐỂ BÃI BỎ LỀ LUẬT HAY CÁC TIÊN TRI:/ THẦY KHÔNG ĐẾN ĐỂ BÃI BỎ,/ NHƯNG ĐỂ KIỆN TOÀN”

Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho chúng con và các bạn trẻ vững niềm xác tín:/ “Phúc thay ai sống đời thiện hảo và bước đi theo lề luật Chúa”./ Xin cho chúng con biết tôn trọng luật Chúa/ và tuân giữ luật ấy với con tim yêu mến chân thành./ Amen.

 

CN VII TN – N.A

GL342: H./ Mọi người chúng ta có nên thánh được không?

T./ Thưa có./ Mục đích cuộc sống là kết hợp với Thiên Chúa trong tình yêu/ và hoàn toàn sống như ý Chúa muốn./ Chúng ta cần để “Chúa sống trong ta”./ Nên Thánh là thế đó.

Mt 5, 48: Chúa Giêsu nói với các môn đệ:/ “CÁC CON HÃY NÊN HOÀN THIỆN NHƯ CHA CÁC CON TRÊN TRỜI LÀ ĐẤNG HOÀN THIỆN”.

Lạy Chúa Giêsu,/ Chúa muốn chúng con nên thánh,/ xin Chúa giúp chúng con và các bạn trẻ/ biết thực hiện theo Lời Chúa,/ “đem yêu thương vào nơi oán thù,/ đem thứ tha vào nơi lăng nhục,/ đem an hòa vào nơi tranh chấp,/ đem chân lý vào chốn lỗi lầm”./ Amen.

 

MÙA CHAY

T.TƯ LỄ TRO

Mt 6, 6: Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:/ “CÁC NGƯƠI HÃY CẨN THẬN,/ ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG CÔNG ĐỨC TRƯỚC MẶT NGƯỜI TA ĐỂ THIÊN HẠ TRÔNG THẤY”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp mỗi người chúng con và các bạn trẻ/ biết thực tâm sám hối trở về cùng Chúa,/ quyết tâm từ bỏ lối sống phô trương giả dối,/ và can đảm sống theo tiếng nói lương tâm ngay thẳng./ Amen.

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY

§  Youcat 88

H./ Tại sao Chúa Giêsu lại chịu cám dỗ?/ Người có thể chịu cám dỗ thực sao?

T./ Vì Chúa Giêsu thực sự là một con người,/ nên Người phải chịu cám dỗ./ Như Thánh Phaolô viết:/ “Vị Thượng Tế của chúng ta là Đấng biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta,/ vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta,/ nhưng không phạm tội” (Dt 4,15). [538-540, 566]

§  Mác-cô đoạn 1, câu 13: 

Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa,/ “NGƯỜI Ở ĐÓ SUỐT BỐN MƯƠI ĐÊM NGÀY,/ CHỊU SATAN CÁM DỖ,/ SỐNG CHUNG VỚI DÃ THÚ VÀ CÁC THIÊN THẦN HẦU HẠ NGƯỜI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp chúng con và các bạn trẻ/ biết tỉnh thức và kiên trì cầu nguyện/ để chiến đấu với cám dỗ,/ để vượt thắng những lôi cuốn dục vọng của thế gian,/ và để sống trung thành với Chúa mỗi ngày./ Amen.

 

 

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

LỄ DÂNG CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THÁNH

 

Chủ tế:  Anh chị em thân mến, như Mẹ Maria đã hiến dâng Chúa Giêsu cho Thiên Chúa Cha trong đền thánh. Hôm nay mỗi người cũng chạy đến với Mẹ Maria, để nhờ Mẹ tận hiến chúng ta cho Chúa Giêsu.

 

1. “Hôm nay ngày cầu nguyện cho đời Thánh hiến” /  Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các tu sĩ luôn trung thành sống các lời khuyên Phúc Âm, để trở nên nhân chứng của Chúa giữa trần gian, và toả ngát hương thơm Nước Trời.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               

2. “Chúng sẽ được hiến dâng cho Chúa” /  Chúng ta hiệp lời cầu xin cho có nhiều bạn trẻ quảng đại đáp lại tiếng Chúa mời gọi, sẵn sàng hiến dâng tuổi trẻ, tình yêu cho Chúa Giêsu, trong đời sống dâng hiến phục vụ.

 

3. “Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà” /  Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các bà mẹ đang gặp đau khổ trong đời sống gia đình, được ơn Chúa an ủi và nâng đỡ, sẵn sàng hy sinh đón nhận và vác lấy thập giá trong tình yêu.

                                                                                               

4. “Gia đình là vuờn ươm ơn gọi” /  Chúng ta hiệp lời cầu xin cho gia đình giáo xứ chúng ta, quyết tâm sống ơn gọi nên thánh, để bầu khí thánh thiện và yêu thương của gia đình, làm nảy sinh, ươm trồng và vun đắp nhiều ơn gọi dâng hiến cho Chúa.

 

Chủ tế:  Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trở nên hiến tế đẹp lòng Chúa Cha. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện, giúp chúng con được cùng Chúa dâng mình làm của lễ hy sinh mỗi ngày. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.   Amen.

 

CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN - NĂM A

Chủ tế: Anh chị em thân mến,

Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi trở nên muối cho đời và ánh sáng cho trần gian. Với quyết tâm sống lời mời gọi của Chúa, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin:

1.“Sự sáng của ngươi tỏ rạng như hừng đông”. Xin cho các vị Chủ chăn được Chúa đồng hành, để lời giảng dạy cùng với đời sống đạo đức của các ngài, trở thành ánh sáng soi dẫn nhân loại khỏi đi lầm đường lạc lối.

2.“Các con là sự sáng thế gian. Xin cho các Kitô hữu biết thực hiện đức bác ái với một tinh thần mến yêu, để qua họ nhiều người nhận biết và tin theo Chúa.

3.“Lời tôi nói và việc tôi rao giảng không dựa vào sự khôn ngoan của loài người”. Xin cho các nhà truyền giáo biết cậy dựa vào Chúa, để các ngài luôn là những chứng nhân nhiệt thành cho Tin Mừng.

4.“Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạXin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta sống đúng vai trò ở giữa thế gian như đèn thắp sáng trên giá cao, để sự hiện diện và hoạt động của chúng ta làm cho mọi người tôn vinh Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa, xin nhậm lời chúng con khẩn nguyện và giúp chúng con sống đúng vai trò là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN - NĂM A

Chủ tế: Anh chị em thân mến,

Chúa Giêsu đến để kiện toàn lề luật và dẫn đưa con người đến sự toàn thiện mà hưởng ơn cứu độ Chúa ban. Với tâm tình tạ ơn và yêu mến luật Chúa, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin:

1.“Chúa nhìn đến những kẻ kính sợ Người, và thấu suốt mọi hành động của con người”. Xin cho các Mục tử trong Hội Thánh được mặc lấy tinh thần mới của Đức Kitô; nhờ đó mọi giáo huấn của các ngài luôn thấm đượm tình bác ái.

2.“Ai tuân giữ các giới răn và dạy người ta làm như thế thì được coi là cao cả trong Nước Trời”. Xin cho các Kitô hữu ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần, để khi tìm hiểu và suy niệm giới luật Chúa, họ tuân giữ không phải chỉ vụ luật hay hình thức, nhưng do lòng yêu mến Chúa.

3.“Có thì nói có, không thì nói không”. Xin cho các bạn trẻ luôn giữ được tâm hồn trong sạch, ngay thẳng trước những quyến rũ của những đam mê thế tục.

4.“Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con sẽ chẳng được vào Nước Trời”. Xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta luôn sống chân thật với Chúa và chân thành với nhau, để xứng đáng là con cái của Chúa và đáng được hưởng hạnh phúc Nước Trời.

Chủ tế: Lạy Chúa, xin chúc lành cho những ước nguyện của chúng con, và giúp chúng con luôn trung thành tuân giữ luật Chúa truyền. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN - NĂM A

Chủ tế: Anh chị em thân mến,

Sống yêu thương là nên trọn lành như Chúa muốn. Với quyết tâm tuân giữ lệnh truyền của Chúa, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin:

1.“Tất cả là của anh em, nhưng thuộc về Đức Kitô, và Đức Kitô thuộc về Thiên Chúa”. Xin cho các Mục tử trong Hội Thánh biết phục vụ với tinh thần vô vị lợi, để đem lại lợi ích cho mọi người.

2.“Các con hãy yêu thương thù địch các con, hãy làm lành cho những kẻ ghét các con, và cầu nguyện cho những kẻ bắt bớ và vu khống các con”. Xin cho các Kitô hữu biết thực thi giới luật yêu thương cách trọn vẹn, để xứng đáng là con cái Thiên Chúa, Đấng yêu thương tất cả mọi người.

3.“Nếu các con chỉ chào hỏi anh em các con mà thôi, thì các con có làm gì hơn?” Xin cho con người ngày hôm nay luôn biết vượt qua những hận thù ghen ghét, để sống yêu thương và quảng đại với nhau.

4.“Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Ðấng trọn lành”. Xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta biết nỗ lực sống bác ái và tha thứ như Chúa đã dạy, để mọi người nhận biết Chúa là Đấng giàu lòng xót thương.

Chủ tế: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết khiêm tốn, quảng đại và yêu thương mọi người như Chúa Kitô đã truyền dạy, để nên nhân chứng về tình thương của Chúa cho mọi người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

THỨ TƯ LỄ TRO - NĂM A

Chủ tế: Anh chị em thân mến,

Mùa Chay là thời gian thuận tiện để chúng ta sám hối, canh tân, hòa giải với Chúa, với anh chị em, và với chính bản thân. Tin tưởng vào lòng xót thương, bao dung của Chúa, chúng ta cùng tha thiết dâng lời nguyện xin:

1.“Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta”. Xin cho mọi thành phần trong Hội Thánh, biết tận dụng Mùa Chay Thánh này, để đổi mới đời sống theo tinh thần Phúc Âm, hầu lãnh nhận được nhiều ơn ích thiêng liêng. 

2. “Anh em đã lãnh nhận ân huệ của Thiên Chúa, thì đừng để trở nên vô hiệu”. Xin cho những nhà lãnh đạo các tôn giáo, biết vượt qua những khác biệt, để cùng nhau xây dựng một thế giới hiệp nhất và yêu thương.

3. “Xin tạo cho con quả tim trong sạch”. Xin cho những anh chị em đang bị lôi cuốn vào môi trường tục hóa, lạm dụng tự do, tôn thờ các tà thần như tiền tài, danh vọng và lạc thú, biết mau quay về tôn thờ Thiên Chúa, là Đấng tạo thành và cứu độ duy nhất của trần gian..

4. “Các ngươi hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta”. Xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta, luôn biết chuyên chăm cầu nguyện, chay tịnh và thực thi công bằng bác ái trong tinh thần khiêm tốn.

Chủ tế: Lạy Chúa, xin thương nhận những tâm tình chúng con dâng, và giúp chúng con biết tận dụng Mùa Chay Thánh này để canh tân đời sống, hầu xứng đáng hưởng ơn cứu độ Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY - NĂM A

Chủ tế: Anh chị em thân mến,

Thiên Chúa đã ban cho chúng ta Mùa Chay Thánh để mời gọi chúng ta trở về, và thanh tẩy tâm hồn để đón mừng Đại Lễ Vượt Qua. Tin tưởng vào ơn trợ giúp của Chúa, chúng ta cùng khiêm tốn dâng lời nguyện xin:

1.“Người ta sống không nguyên bởi bánh nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra”. Xin cho các Mục tử trong Hội Thánh biết yêu mến và trung thành rao giảng Lời Chúa, để mang lại những lợi ích thiêng liêng cho đoàn chiên.

2.“Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi”. Xin cho các Kitô hữu luôn biết sống gắn bó với Chúa trong cầu nguyện, để nhờ ơn Chúa giúp, mà vượt thắng được những cám dỗ và thử thách của ma quỷ. 

3.“Tin trong lòng thì sẽ được nên công chính, tuyên xưng ngoài miệng sẽ được cứu rỗi”. Xin cho những ai đang gặp khó khăn, đau khổ, biết vững lòng tin tưởng, trông cậy vào tình thương, quyền năng và sự quan phòng kỳ diệu của Chúa.

4. “Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi”. Xin cho mỗi người trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta, luôn trung thành thờ phượng Chúa bằng đời sống chuyên chăm cầu nguyện, siêng năng lãnh nhận các bí tích, và sống bác ái với nhau.

Chủ tế: Lạy Chúa, Mùa Chay là thời gian thuận tiện để chúng con đổi mới đời sống. Xin Chúa ban ơn nâng đỡ, giúp chúng con luôn vững tin vào Chúa, mà can đảm chiến đấu, hầu chiến thắng những cám dỗ trong đời sống hằng ngày, theo gương Đức Giêsu. Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

 

 

 

 

 

 

DÂNG CHÚA GIÊSU VÀO ĐỀN THÁNH

 

CHƯƠNG TRÌNH THÁNH LỄ

 

+ Tập trung tại sân tiền đình nhà thờ.

+ Làm dấu – Hát K.CTT – Tin-Cậy-Mến.

+ Đầu Lễ: Làm Phép Nến:

(Mỗi người cầm trên tay nến chưa đốt. Cha Chủ sự đọc lời làm phép nến. Rảy nước thánh)

+ Rước Kiệu Nến:

(Theo thứ tự cuộc rước: người lớn đi trước, cha mẹ-các em-N. đọc sách-dâng lễ vật-dâng ý nguyện, mỗi người cầm nến cháy sáng trên tay tiến lến gian thánh.

+ Cha chủ sự nhận Lễ Vật và các Gia Đình dâng con, dâng hộp

    thư ý nguyện.

+ Cha đặt tay trên đầu chúc lành cho tất cả các em lúc đầu Lễ.

    Ngay sau khi dâng lễ vật xong.

Trong khi ấy một người đọc:

 

I. LỊCH SỬ NGÀY LỄ

Thánh lễ 40 ngày sau lễ Giáng Sinh đã xuất hiện từ đầu thế kỷ thứ V tại Giêrusalem và được “mừng một cách trọng thể như lễ Phục Sinh vậy” (tường trình của thánh nữ hành hương Aetheria). Mãi đến năm 650, Thánh Lễ này mới du nhập vào Rôma. Nội dung Thánh Lễ được triển khai theo đoạn Phúc âm thánh Luca 2,22-40.

Giáo hội Đông phương hiểu Thánh Lễ này như lễ gặp gỡ của Chúa: Đấng Mêsia bước vào Đền thờ và gặp dân Thiên Chúa của Cựu ước qua ông Simêon và bà tiên tri Anna; Giáo Hội Tây phương lại coi đây là Thánh lễ mừng kính Đức Maria : thanh tẩy theo luật Do Thái (Lv 12).

Khi du nhập vào Phụng vụ Rôma, Đức Thánh Cha Sergiô I (678-701) lại thêm vào nghi thức rước nến, vì thế, từ thế kỷ thứ VIII, Thánh Lễ được gọi là Lễ Nến.  Trong cuộc rước nến này, Đức Thánh Cha và cả đoàn đồng tế mặc phẩm phục tím, ám chỉ sự chưa thanh tẩy của Đức Maria khi lên Giêrusalem; khi đoàn đồng tế đến đại thánh đường Đức Bà Cả, liền thay phẩm phục trắng, chỉ sự tinh tuyền đã được thanh tẩy của Đức Maria.

Từ cuộc canh tân Phụng vụ năm 1960, ngay cả trong phụng vụ Rôma, Thánh Lễ này cũng qui hướng về Chúa, hơn là Đức Mẹ  dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ.

Thánh Lễ này chấm dứt chu kỳ Giáng Sinh.

 

(Lm Nguyễn văn Trinh, Phụng vụ chư thánh, tập 1, tr 68)

 

Trong Thánh Lễ hôm nay, cùng với lễ dâng trọn hảo là chính Chúa Giêsu, được Đức Maria và thánh Giuse tiến dâng trong Đền thờ, chúng ta cũng xin hiến dâng tuổi xuân và cả cuộc sống của chúng ta  làm lễ dâng lên Thiên Chúa. Xin Ngài chúc phúc và hướng dẫn đường đời chúng ta trong thánh ý Ngài, hầu cả cuộc sống chúng ta trở nên lễ dâng tình yêu trong Tình Yêu Thiên Chúa.

 

NGHI THỨC DÂNG CHÚA GIÊSU VÀO ĐỀN THÁNH

Lễ kính

Làm phép và kiệu nến

Kiệu nến giáo dân tụ họp ngoài nhà thờ chính.

Chủ tế chào giáo dân như thường lệ và đọc:

 

Anh chị em thân mến, cách đây bốn mươi ngày, chúng ta đã hân hoan cử hành lễ Chúa Cứu Thế giáng sinh. Hôm nay chúng ta mừng ngày Chúa Cứu Thế được Thân Mẫu và thánh Giuse dâng cho Thiên Chúa Cha trong đền thánh.

Nhìn từ bên ngoài, ta thấy Người làm theo luật dạy, nhưng thực ra, qua biến cố này, Người đến gặp dân Người. Quả vậy, cụ già Simêon và nữ ngôn sứ Anna, được Chúa Thánh Thần thúc đẩy, đã tới đền thánh. Cũng chính nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng mà các ngài đã nhận ra em bé Giêsu chính là Chúa của mình và hoan hỷ loan báo cho những người khác.

Phần chúng ta hôm nay cũng vậy, chúng ta đã được Chúa Thánh Thần quy tụ nơi đây, và chúng ta sẽ cùng nhau tiến về nhà Chúa gặp Ðức Kitô. Chắc chắn chúng ta sẽ gặp Người, sẽ nhận ra Người khi bẻ bánh, trong lúc đợi chờ Người trở lại vinh quang.

 

Làm phép nến:

 

Lạy Chúa là nguồn ánh sáng thật và là Ðấng tạo thành ánh sáng. Chúa đã chỉ cho cụ già Simêon nhận ra Ðức Kitô chính là ánh sáng soi đường cho dân ngoại. Chúng con tha thiết nài xin Chúa ban phúc lành mà + thánh hoá những cây nến này. Xin nhận lời dân Chúa đang tụ họp, miệng ca mừng Thánh Danh, tay cầm đèn cháy sáng: Ước gì chúng con luôn thẳng đường ngay lối tiến đến cùng Ðức Kitô là ánh sáng chẳng bao giờ tàn lụi. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Chủ tế thinh lặng rảy nước thánh.

Chủ tế nhận nến và bắt đầu đi kiệu, ngài nói:

 

Chúng ta cùng an vui tiến bước để chào đón Chúa Kitô.

 

Trong khi đi kiệu, đọc ca vịnh sau đây:

 

: Đức Kitô là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của It-ra-en dân Người.

 

NX: Muôn lạy Chúa, giờ đây, theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi.

 

: Đức Kitô là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của It-ra-en dân Người.

 

NX: Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ, Chúa đã dành sẵn cho muôn dân :*

 

: Đức Kitô là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của It-ra-en dân Người.

 

KINH DÂNG CON

 

Lạy Đức Trinh Nữ  Maria, chúng con khẩn cầu Mẹ là Mẹ chúng con, xưa kia Mẹ đã hiến dâng con Mẹ trong đền Thánh, thì hôm nay đây, chúng con cũng đem dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi, qua bàn tay dịu hiền của Mẹ, những người con mà Chúa nhân ái đã ban cho chúng con .

Vậy giờ đây chúng con xin hiến dâng các con của chúng con, chúng con xin trao phó con cái chúng con cho Chúa và Mẹ, xin Chúa và Mẹ săn sóc âu yếm và gìn giữ, xin bảo vệ thân xác các em mạnh khỏe, linh hồn các em trong sạch, và nếu sau này các em sa ngã lạc đường, xin Chúa và Mẹ thương theo đuổi, và dẫn dắt các em về, để các em lại được ơn tha thứ, và sống trong ơn nghĩa Chúa.

Và giờ đây chúng con cũng nài xin Chúa và Mẹ, giúp chúng con là những người làm cha mẹ, được chu toàn nhiệm vụ đối với con cái. Biết dẫn dắt chúng trên đường đức tin, biết dạy chúng sống theo luật Chúa, để gia đình chúng con được nên giống như gia đình Nagiaret xưa, mong sau này được cùng nhau xum họp trong nhà Chúa, với tình yêu thươngc ủa Chúa Con, và niềm hoan lạc của Chúa Thánh Thần. Amen.

 

 

CON CÁI LÀ HOA QUẢ PHÚC LỘC TRỜI BAN CHO CHA MẸ

 

Lần chuỗi kinh mân côi chục thứ bốn có lời ngắm nguyện: “Đức Bà dâng Chúa Giêsu trong đền thánh”.

Tập tục đạo đức dâng con cho Thiên Chúa có ý nghĩa gì trong đời sống đức tin?

Đức tin nói với chúng ta:

Con cái là hoa qủa phúc lộc Trời cao ban cho cha mẹ. Tuy cha mẹ là người sinh thành nuôi dưỡng con mình.

Con cái không là sản phẩm do cha mẹ chế biến tạo thành. Nhưng sự sống, tính tình cùng hình hài thân xác của con cái là do Thiên Chúa sáng tạo thành.

Con cái tuy là giọt máu tình yêu thương của cha mẹ. Nhưng mầm sự sống trong dòng máu tình yêu thương của cha mẹ lại là hình ảnh giọt máu tình yêu thương của Thiên Chúa, Đấng là nguồn sự sống của con người.

Đức Mẹ Maria và Thánh Giuse ngày xưa đã không nhìn Chúa Giêsu là con riêng do mình tạo ra. Nên đã đem con mình vào đền thờ khấn nguyện tạ ơn dâng cho Thiên Chúa. Cử chỉ đạo đức này của Đức Mẹ nói lên lòng tin tưởng phó thác vào bàn tay Thiên Chúa. Vì đã nhận được ân đức qùa tặng từ nơi Thiên Chúa, cùng coi làm việc đạo đức này là bổn phận tất yếu của người đã lãnh nhận được ân phúc.

Lần thứ nhất, Thiên Thần Gabriel hiện đến truyền tin cho Đức Mẹ: Chúa Giêsu xuống thế làm người trong cung lòng Đức Mẹ. Và nói cùng Đức Mẹ: người con trong cung lòng bà sinh ra là Đấng thánh cao cả.

Mẹ Dâng Con Lúc đem con vào đền thờ dâng cho Thiên Chúa, Đức Mẹ lại nghe lời truyền tin thứ hai của Tiên Tri Simeon: Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel vấp ngã hay được vực dậy đứng lên. Cháu là dấu hiệu cho người đời chống báng. Còn chính bà một lưỡi gươm sẽ đâm thâu qua lòng bà!

Lòng vui mừng vì người con đã chào đời. Nhưng cũng có nhiều lo âu bối rối, nhất là khi nghe những lời truyền tin thứ hai về con mình và về đời mình.

Tuy vậy Đức Mẹ qua tập tục đạo đức đem dâng con cho Thiên Chúa trong đền thờ, thầm nói lên tâm tình phó thác vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa không chỉ riêng cho đời con mình, mà cho cả chính mình nữa.

Là cha mẹ, người Công giáo chúng ta, ai cũng vui mừng khi hay tin có con. Và mừng rỡ hơn nữa khi người con mở mắt chào đời mạnh khoẻ. Nhưng ngay từ khi hay tin sự sống hình hài thân xác người con bắt đầu thành hình trong cung lòng mẹ cha, ai cũng đọc kinh khấn nguyện xin ơn phù hộ cho người con tương lai. Đến khi người con ra đời, cha mẹ nào cũng hằng dâng lời tạ ơn cùng kêu xin khấn nguyện cho con mình trong suốt cả đời sống.

Ngày xưa khi còn thơ bé, chúng ta đã được cha mẹ bồng ẵm vào thánh đường xin cho được nhận lãnh Bí tích rửa tội, ánh sáng đức tin vào Thiên Chúa là hướng đi cho đời sống.

Ngày nay lớn lên trưởng thành lập gia đình, cha mẹ trẻ có con, họ cũng làm việc nối lửa đức tin cho con mình như thế.

 

KINH GIA ĐÌNH

 

Lạy Chúa là Cha chúng con, chúng con tin thật Chúa là Đấng dựng nên mọi sự và hằng thương yêu săn sóc mọi loài. Xin Chúa nhận lời gia đình chúng con cầu nguyện. Chúa đã muốn chúng con làm thành một gia đình công giáo, một cộng đoàn yêu thương, để làm bằng chứng tình thương của Chúa đối với mọi gia đình. Xin Chúa cho mọi người trong gia đình chúng con sốt sắng thờ phượng kính mến Chúa và hết lòng hòa thuận thương yêu nhau. Xin Chúa cho chúng con nhiệt thành sống Đức Tin, hôm sớm cầu nguyện chung với nhau, làm cho gia đình trở thành đền thờ sống động của Chúa, siêng năng tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh, chuyên cần học hỏi lời Chúa và đem ra thực hành.

 Trong khi mọi người chúng con vất vả làm việc, cũng như lúc gia đình gặp vui mừng hoặc gặp thử thách, xin Chúa cho chúng con biết luôn luôn tin tưởng vào Chúa quan phòng. Đối với mọi gia đình chung quanh xin Chúa cho chúng con biết thật tình yêu mến, sẵn sàng chia sẻ vật chất cũng như tinh thần, nhất là chia sẻ Tin Mừng tình thương của Chúa.

 Lạy Chúa, chúng con xin dâng gia đình chúng con cho Chúa. Chúng con nguyện sống theo gương Thánh Gia Thất mỗi ngày. Xin Chúa chúc lành cho mọi người trong gia đình chúng con, có mặt cũng như vắng mặt, còn sống hay đã qua đời. Hầu bây giờ chúng con trở nên ánh sáng tình thương của Chúa, và ngày sau được phúc sum họp với Chúa muôn đời. Amen.

 

KINH DÂNG MÌNH KHI THỨC DẬY

Lạy Trái tim Cực thánh Đức Chúa Giêsu/ con nhờ Trái tim Cực sạch Đức Bà Maria/ mà dâng cho Trái tim Chúa: mọi lời con cầu xin/ mọi việc con làm/ mọi sự khó con chịu trong ngày hôm nay/ cho được đền vì tội lỗi con/ mà cầu nguyện theo ý Chúa/ khi dâng mình tế lễ trên bàn thờ/ con lại dâng cho Trái tim Chúa/ có ý cầu nguyện cách riêng theo ý Đức Giáo Hoàng (đã chỉ trong tháng này…)

 

CON DÂNG LINH HỒN

Con dâng linh hồn con trong tay Chúa, Chúa gìn giữ con yên hàn trong đêm nay.

Chúa đã cứu con Chúa ơi, cứu con như lời Chúa hứa. Chúa gìn giữ con yên hàn trong đêm nay.

Vinh danh Chúa Cha, vinh danh Chúa Con, vinh danh Chúa Thánh Thần muôn kiếp.

Con dâng linh hồn con trong tay Chúa, Chúa gìn giữ con yên hàn trong đêm nay.

 

KINH PHÓ DÂNG

Lạy Chúa con, con xin phó dâng linh hồn và xác con ở tay Chúa con. Chúa đã phù hộ con ban ngày, thì xin Chúa cũng gìn giữ con ban đêm, kẻo sa phạm tội gì mất lòng Chúa hay là chết tươi ăn năn tội chẳng kịp. Chớ gì sống chết con được giữ một lòng kính mến Chúa luôn. Amen.

 

MẸ Ở CON VỀ

Hương Phong

Mẹ ở con về Mẹ Maria ơi! Mẹ ở con về lòng con thương nhớ. Trên đời sống dãi dầu bao nỗi thương đau!

Mẹ hãy nguyện cầu ủi an chữa bầu, chia vui sẻ sầu, khuya sớm gian lao.

Mẹ ở con về nhớ thương trăm bề. Mẹ nghỉ con đi.... Mẹ ở con về…

 

CON ĐẾN TRƯỚC TÒA NỮ VƯƠNG

Lm. Huyền Linh

1. Con đến trước tòa Nữ Vương uy quyền, dâng hồn dâng xác, dâng cõi lòng yêu mến, phó trót nơi Mẹ tấm thân nhỏ hèn, để đời con luôn vui sống bằng yên.

ÐK: Ôi Maria xin Mẹ nhận lấy, tấm thân xác hồn con đến hiến dâng, quyết chí thánh hóa nhờ Mẹ với Mẹ, vững chí chiến đấu vì Mẹ trong Mẹ, Nước Mẹ thống trị chiến sĩ trên đường mới, xây đắp vinh quang Nước Cha muôn đời.

2. Con khấn xin Mẹ những khi đau buồn, trên đường con đi trong những ngày nguy khốn, con biết tươi cười mắt trông lên Mẹ, tấm lòng tha thiết trao mối tình thương.

3. Xin trái tim Mẹ giữ con tinh tuyền, giữa đời ô nhơ, giữa muôn ngàn nguy biến. Con ước tới giờ trút hơi thở tàn, xác hồn trinh trong nơi Chúa nghỉ an.

 

GIỜ ĐÂY ÊM ÁI

Lm. Vinh Hạnh

1. Giờ đây êm ái nhất cả đời con tấm lòng khiêm cung ước muốn hiến dâng. Giờ đây êm ái nhất cả đời con. Hết tình con xin kính dâng xác hồn.

ÐK: Ôi Maria này con thiết tha tận hiến cho Mẹ hồn xác tâm tư của con. Ôi Maria, này con thiết tha tận hiến cho Mẹ, chỉ biết yêu M hết lòng.

2. Từ đây con muốn sống đời tận hiến, dứt đường lợi danh tránh thói hư thân. Từ đây con muốn sống đời tận hiến, thương người yêu Chúa mến Mẹ hết lòng.

3. Từ đây con muốn sống trong tình yêu, quyết lòng khinh chê hết các thú vui. Từ đây con muốn sống trong bình yên, mong ngày bay lên sống bên Chúa Trời.

4. Quỳ đây kêu khấn thiết tha nài van, giúp lòng con luôn chí khí sắt son. Quỳ đây kêu khấn thiết tha nài van, muôn vàn gian truân quyết không biết sờn.

 

KINH CẦU ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP (Hát)

                                                                     

Maria Mẹ Thiên Chúa uy quyền.

Xin Mẹ thương cứu giúp loài người dưới thế.

Xin Mẹ thương giúp chúng con luôn trắng trong vững bền.

1. Trong cơn gian nan linh hồn con bối rối, cho con tin yêu nơi quyền phép Mẹ.

  Xin Mẹ thương cứu giúp chúng con

2. Khi con lâm nguy sa phải cơn cám dỗ, cho con kiên cương chống lại ba thù. – Xin Mẹ …

3. Khi con ham mê xác thịt con yếu đuối, cho con kiên tâm hết lòng thắng dẹp.– Xin Mẹ ….

4. Khi con sa nơi ma quỉ vây tứ phía. Cho con ơn riêng thoát khỏi tay kẻ thù. – Xin Mẹ …..

5. Khi con vô ơn bội bạc với Chúa, cho con ăn năn trở về với Người. – Xin Mẹ …

6. Khi con khô khan xa đàng nhân đức, cho con an vui quay về chính lộ. – Xin Mẹ …

7. Khi con xa quên Mẹ lành yêu dấu, ban ơn cho con trở về bên Mẹ. – Xin Mẹ …

8. Khi con đang tâm hư phạm phép thánh, cho con ăn năn xưng tội vững lòng. – Xin Mẹ ….

9. Khi con an vui xưng tội rước lễ, ban ơn cho con dọn mình xứng hợp. – Xin Mẹ ….                                

10. Cho con luôn luôn giữ mình trinh khiết, noi gương cao sang của Mẹ nhân lành. – Xin Mẹ ….

11. Cho con luôn luôn khiêm nhường êm ái, noi gương cao sang của Mẹ nhân lành. – Xin Mẹ …

12. Cho con luôn luôn hết lòng yêu mến Chúa, noi gương cao sang của Mẹ nhân lành. – Xin Mẹ …

13. Cho con luôn luôn yêu người tha thiết, noi gương cao sang của Mẹ nhân lành. – Xin Mẹ …

14. Cho con luôn luôn tuân hành theo ý Chúa, noi gương cao sang của Mẹ nhân lành. – Xin Mẹ ….

15 Cho con chăm lo vui mở mang nước Chúa, cứu giúp những kẻ hãy còn xa lạc. – Xin Mẹ …

16. Cho con an tâm trong giờ hấp hối, xa mưu Satan dỗ dành khuyên giục. – Xin Mẹ …

17. Cho con trinh trong trước tòa phán xét, đáng Chúa dẫn dắt con vào thiên đàng. – Xin Mẹ …

18. Cho con lên nơi bên Mẹ trong Nước Chúa, tôn vinh Ba Ngôi Chúa cả muôn đời. – Xin Mẹ …

19. Con xin dâng lên tâm hồn thân xác, trong tay khoan nhân của Mẹ Chúa Trời. – Xin Mẹ …

 

Maria Mẹ Vô Nhiễm Tội Truyền.

Maria Mẹ Thiên Chúa uy quyền.

Xin Mẹ thương giúp loài người dưới thế.

Xin Mẹ thương giúp chúng con luôn trắng trong vững bền.

 

 

CÁC LINH MỤC VÀ NỮ TU GIÀ YẾU TRONG CÁC NHÀ HƯU DƯỠNG

LÀ ĐỀN THỜ ĐÍCH THỰC CỦA SỰ THÁNH THIỆN

Trong thánh lễ sáng thứ Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy tư về những thách thức cuối đời của ba nhân vật trong Kinh Thánh: Ông Môisen, Thánh Gioan Tiền Hô và Thánh Phaolô.

Ngài nói không ai trong ba người thoát khỏi sự đau khổ vào cuối đời cho dù Chúa không bao giờ bỏ rơi các ngài. Đức Thánh Cha cũng thúc giục tín hữu hãy nhớ đến và thăm viếng nhiều linh mục và nữ tu già yếu trong các nhà hưu dưỡng bởi vì họ là những đền thờ đích thực của sự thánh thiện.

Trong bài giảng của mình, Đức Thánh Cha đã nhìn vào sự mạnh mẽ và nhiệt tình được các Ông Môisen, Thánh Gioan Tiền Hô và Thánh Phaolô thời trai trẻ biểu tỏ vào lúc khởi đầu sứ vụ tông đồ của mình và so sánh với sự cô đơn và đau khổ mà các ngài phải chịu đựng vào đoạn cuối của đời sống mình.

Đức Thánh Cha nói Thánh Phaolô tông đồ “đã có một sự bắt đầu đầy vui tươi và nhiệt tình” nhưng không tránh khỏi một sự suy giảm trong những năm cuối của ngài và đó cũng là tình trạng tương tự của Ông Môisen và Thánh Gioan Tiền Hô.

Ngài nói tiếp “Khi còn trẻ ông Môisen là “vị lãnh đạo can đảm của Dân Chúa đã chiến đấu chống lại kẻ thù để cứu dân tộc mình.” Nhưng vào cuối đời, “Ông đã cô đơn trên núi Nêbô, nhìn về Đất Hứa nhưng không thể đi vào đó.

Quay sang đoạn cuối đời của Thánh Gioan Tiền Hô, Đức Thánh Cha lưu ý rằng vị tiên tri đã chiến đấu với một nỗi thống khổ đã hành hạ ngài và “chấm dứt dưới quyền lực của một nhà cai trị yếu hèn, đồi bại và say sưa, kẻ đến lượt mình bị đặt dưới sức mạnh của một sự ghen ghét ngoại tình và những ước muốn quái gở của một vũ công.”

Đức Thánh Cha nói Thánh Phaolô cũng đã đối diện với những thử thách tương tự vào cuối đời sống và những lá thư của ngài đã nói về tất cả những người đã bỏ rơi ngài và đã phản đối lời rao giảng của ngài. Nhưng khi ngài bị căng thẳng, thánh Phaolô viết rằng “Chúa đã gần gũi với ngài và ban cho ngài sức mạnh để hoàn thành sứ vụ loan báo Tin Mừng của mình.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng những thách thức cuối đời của ba nhân vật nầy đã nhắc nhở ngài về “những đền thờ của sự thánh thiện là các nhà hưu dưỡng của các linh mục và các nữ tu già yếu”. “Mang gánh nặng của sự cô đơn, các linh mục và nữ tu nầy đang chờ đợi Chúa đến gõ cửa trái tim mình” và ngài hối thúc các tín hữu đừng lãng quên họ và hãy thăm viếng họ.

ĐTC Phanxicô

 

CHUYỆN NHÀ HƯU DƯỠNG LINH MỤC

 

“Người cao niên phán đoán, bậc kỳ lão chỉ bảo, thật đẹp đẽ biết bao!

Sự khôn ngoan của các vị bô lão,

Tư tưởng và ý kiến của các bậc danh nhân

Thật đẹp đẽ chừng nào!

Giàu kinh nghiệm là triều thiên cho bậc bô lão

Lòng kính sợ Đức Chúa là niềm hãnh diện của các ngài”

(Hc 25, 4-6)

Nếu có ai hỏi tôi bạn nghĩ gì về nhà hưu dưỡng? Để có câu trả lời rõ ràng về tất cả các chiều kích của nơi ấy chắc cũng khó cho tôi, bởi tôi chưa một lần đặt chân tới nhà hưu dưỡng nào cả. Tuy nhiên, trong đầu tôi cũng có vài hình tượng tự suy đoán, đó là ngôi nhà toàn ông già bà lão, chống gậy lom khom, con cháu không nuôi nổi nên phải đưa đến đó để có người chăm sóc cho. Rồi với suy đoán ấy, tôi tưởng tượng ra những khuôn mặt buồn rười rượi với ánh mắt thất thần nhìn xa xăm của các cụ. Tôi nghĩ, có lẽ cuộc sống của các cụ ảm đạm và tẻ nhạt lắm!

Theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha, tháng Mười vừa qua, được sự cho phép của Dì giáo, tôi và một chị cùng lớp thỉnh sinh 2 lên đường thăm nhà hưu của các linh mục tại Xã Đoài - Giáo phận Vinh. Theo sự hướng dẫn của quý cha phụ trách tiền chủng viện, chị em chúng tôi đã gặp được người coi nhà hưu.

Khu nhà hưu gồm hai dãy nhà hai tầng khá khang trang, được xây kết nối với nhau. Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi bước vào khu nhà hưu dưỡng là cảm giác bình yên. Một phần vì khu nhà này nằm trong khuôn viên Tòa Giám Mục, xa đường lộ, ít xe cộ đi lại. Và một phần nữa có lẽ vì cuộc sống của các ngài trầm lắng, đượm hương thánh thiện nên đã gây cho tôi cái cảm giác bình yên đó.

Gọi là nhà hưu dưỡng nhưng chỉ có bốn linh mục già xin về nghỉ hưu tại nơi này. Theo lời giới thiệu của thầy đặc trách, thuộc dòng thánh Antôn, thầy được sai về đây để cùng cộng tác với ông cố Hường, người giáo dân tự nguyện chăm sóc cách đặc biệt cho quý cha hưu đã được ba năm. Dù công việc có những khó khăn phức tạp riêng của nó, nhưng khuôn mặt thầy luôn toát lên vẻ bình thản, hiền từ, vui tươi.

Chúng tôi được trò chuyện cùng cha già Cai. Cha năm nay đã 85 tuổi, sống ở nhà hưu này được bốn năm và đang là “giám đốc” đương nhiệm của nhà hưu này. Căn phòng cha ở khá rộng, kê được một chiếc giường, một bàn làm việc, và chính giữa căn phòng là cây thánh giá đã khá cũ. Có lẽ cây thánh giá này đã đồng hành với cha trong suốt một cuộc đời dài đã qua. Cha chia sẻ cho hai chị em chúng tôi rất nhiều điều thú vị, song có một điều chúng tôi không thể quên. Cha nói: “Cha già rồi, đã trải qua sương gió nắng mưa của đời linh mục 54 năm, giờ cha chỉ muốn được tĩnh lặng, và “hạ cánh an toàn” nơi ngôi nhà này. Các con còn trẻ cũng thích được trải đời, để cùng với sự hướng dẫn của Chúa các con được trưởng thành. Rồi sau này các con cũng như cha, hồi tưởng về thời trai trẻ, chỉ đơn giản là đã hết mình cho Chúa và cho các linh hồn”. Giọng cha nhỏ nhẹ, khuôn mặt phúc hậu làm chúng tôi thấy gần gũi cha ngay từ trong giây phút gặp gỡ đầu tiên.

Tạm biệt cha “giám đốc”, chúng tôi ghé thăm cha già Cao. Được nghe tiếng của cha cũng như những câu chuyện về ngài từ lâu, nhưng hôm nay chị em tôi mới được “diện đối diện” với ngài. Khi chị em tôi gõ cửa phòng, ngài đang mải mê với chiếc đèn đọc sách. Chiếc đèn bị hỏng và ngài đang hí hoáy sửa lại. Có lẽ cha già yêu thích nghề điện lắm, trên bàn làm việc của ngài giăng một mớ hỗn độn nào dây điện, đèn và kìm… Thấy chúng tôi, ngài phấn khởi hẳn. Dù nhà hưu luôn luôn có người hiện diện và thường xuyên có khách đến thăm, song đối với ngài chúng tôi cũng là vị khách VIP, được ngài đón tiếp niềm nở. Ngài khoe với hai chị em chúng tôi về chiếc điện thoại thông minh ngài vừa mua để đọc kinh sách. Ngài nhân từ vuốt đầu hai chị em, còn hứa sẽ cầu nguyện cho chúng tôi cách riêng và những mầm non ơn gọi của Giáo Hội hôm nay. Nói chuyện với cha, chị em chúng tôi cười ngả nghiêng, đôi khi tròn mắt ra nghe những “thành tích oai hung” thời trẻ của ngài. Câu chuyện còn đang sôi nổi thì đã đến giờ cơm. Chúng tôi chúc cha bữa ăn ngon miệng để cha có sức khỏe, tiếp tục phục vụ Chúa và các linh hồn trong tuổi già của ngài.

Cuộc viếng thăm ngắn ngủi các cha nhà hưu dưỡng để lại trong tôi nhiều suy tư. Tôi chợt nhận ra rằng, hạnh phúc của con người không phải là những thành công rực rỡ đầy ánh hào quang, mà chỉ cần được cống hiến hết mình cho một lý tưởng cao siêu, chấp nhận những gì mình có với tâm tình tri ân. Tạ ơn Thiên Chúa, vì nhờ sự cống hiến của các linh mục lão thành, thế hệ trẻ của chúng tôi được tiếp thêm “lửa nhiệt thành” từ những hy sinh thầm lặng của thế hệ cha anh đi trước. Và cũng nhờ những gương hy sinh bản thân mình của các ngài, mà vườn hoa của Giáo phận và Giáo hội ngày một thêm xanh tốt, nở rộ hoa thơm trái ngọt.

Maria Nguyễn Thị Kim Dung 

Lêvi 25, 1-7

1 Yavê phán với Môsê trên núi Sinai rằng:

"2 Hãy nói với con cái Israel và ngươi sẽ bảo chúng:

Khi các ngươi vào đất Ta ban cho các ngươi, đất sẽ nghỉ một hưu lễ kính Yavê: 3 Trong sáu năm ngươi sẽ gieo vãi ruộng ngươi, trong sáu năm, ngươi sẽ tỉa vườn nho của ngươi, và hái gặt lấy hoa lợi; 4 nhưng đến năm thứ bảy, sẽ có Hưu lễ đại hưu cho đất đai, một Hưu lễ kính Yavê, ruộng ngươi, ngươi sẽ không gieo; vườn nho của ngươi, ngươi sẽ không tỉa. 5 Lúa chín, ngươi sẽ không gặt, nho không tỉa mà đơm quả, ngươi sẽ không hái: đó sẽ là năm hưu lễ cho đất đai. 6 Hưu lễ đất đai sẽ thành lương thực cho các ngươi: ngươi, tớ trai, tớ gái của ngươi, cho kẻ làm thuê, cho người ngụ cư, cho khách trọ nhà ngươi. 7 Các hoa lợi đất sinh ra cũng sẽ là lương thực cho gia súc và các thú vật có trong xứ sở ngươi.

 

Ý nghĩa của từ hưu trí là gì ?

hưu trí nghĩa là gì? Ở đây bạn tìm thấy 9 ý nghĩa của từ hưu trí.

hưu trí nghĩa là gì ?

"hưu" nguyên nghĩa chữ Hán là người vui thú bên thiên nhiên (gồm "nhân"và "mộc"; "trí" là cắt đứt với công việc (gồm "sự" và "đao"). Nghĩa chung người đã hết tuổi lao động, trở về nghỉ ngơi cho những nằm tháng còn lại của cuộc đời.

 

#hương thơm#hằng hà sa số#học thuyết#hỗn độn#hớn hở

hưu trí nghĩa là gì ? Nói công chức thôi việc khi tuổi già.

 

hưu trí nghĩa là gì ?

nghỉ làm việc có hưởng tiền cấp định kì, khi đã phục vụ đủ thời gian theo quy định đã đến tuổi hưu trí cán bộ hưu trí sổ hưu trí

hưu trí nghĩa là gì ?

Nói công chức thôi việc khi tuổi già.. Các kết quả tìm kiếm liên quan cho "hưu trí". Những từ phát âm/đánh vần giống như "hưu trí": . hậu tra hưu trí

hưu trí nghĩa là gì ?

Nói công chức thôi việc khi tuổi già.

hưu trí nghĩa là gì ?

Một chế độ bảo đảm vật chất cho người lao động khi hết tuổi lao động. Người lao động được hưởng chế độ hưu trí hàng tháng khi có đủ điều kiện về tuổi đời và thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Bộ luật lao động. Người lao động không đ [..]

hưu trí nghĩa là gì ?

Một chế độ bảo đảm vật chất cho người lao động khi hết tuổi lao động. Người lao động được hưởng chế độ hưu trí hàng tháng khi có đủ điều kiện về tuổi đời và thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Bộ luật lao động. Người lao động không đ [..]

hưu trí nghĩa là gì ?

Hưu trí là một loại chế độ của Luật Bảo hiểm xã hội nhằm chỉ những đối tượng còn sống đang thụ hưởng trợ cấp hàng tháng của cơ quan bảo hiểm xã hội khi đã thõa mãn những điều kiện quy định về tuổi đời, thời gian tham gia BHXH.

hưu trí nghĩa là gì ?

Hưu trí là tên gọi chỉ chung cho những người đã về hưu hoặc nghỉ hưu theo chế độ và được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội. Hưu trí thường là người già, người có thâm niên công tác nhất định (ngoại trừ một số trường hợp nhà nước cho nghỉ mất sức vì thực [..]

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét