01/06/25 CHÚA NHẬT TUẦN 7 PS – C
Chúa Thăng
Thiên
Lc 24,46-53
MỘT KHỞI ĐẦU MỚI
Đang khi chúc lành, Đức Giêsu
rời khỏi các ông và được đem lên trời. Bấy giờ các ông bái lạy Người, rồi trở
lại Giêrusalem, lòng đầy hoan hỷ, và hằng ở trong Đền Thờ mà chúc tụng Thiên
Chúa. (Lc
24,51-53)
Suy niệm: Sau cuộc khổ nạn và cái chết
đầy kịch tính, Chúa Giêsu sống lại rồi lên trời trong vinh quang; còn các môn
đệ trở về Giêrusalem như người chiến thắng khải hoàn. Nhưng đó không phải là
khép lại ‘câu chuyện Giêsu’ dù đó là một cái kết có hậu. Quả thật, Đức Giêsu
thôi hiện diện bằng xương bằng thịt nữa, nhưng giờ đây Ngài lại ở với các môn
đệ cách huyền nhiệm mọi nơi mọi lúc. Sự hiện diện trong xác thể dù gần gũi vẫn
có một khoảng cách; còn bây giờ, không có gì có thể tách họ khỏi tình yêu của
Chúa trong Đức Kitô (x. Rm 8,39). Sứ vụ cứu độ của Ngài đã hoàn tất (x. Ga
19,28a.30), nhưng lại mở ra một khởi đầu mới nơi sứ vụ của các môn đệ làm chứng
nhân loan báo Tin Mừng, “từ Giêrusalem… cho đến tận cùng trái
đất” (x. Cv 1,8).
Mời Bạn: Chúa lên trời là Ngài ẩn giấu
vinh quang phục sinh của Ngài để thực hiện lời hứa “ở lại với anh em
mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Nơi bí tích Thánh Thể, Đức Kitô
kết hiệp sâu xa trong lòng mỗi người chúng ta. Và hơn nữa, nhờ Thánh Thần là
Thần Khí Chúa được ban tràn đầy trong tâm hồn chúng ta, chúng ta có thể
nói: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong
tôi” (Gl 2,20).
Sống Lời Chúa: Dành thời gian thinh lặng mỗi
khi suy niệm Lời Chúa và sau khi rước lễ để cảm nghiệm Chúa hiện diện trong tâm
hồn mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ở lại trong tâm
hồn con và sai con đi làm chứng nhân tình yêu Chúa. Amen.
02/06/25 Thứ hai tuần 7 ps
T.Mácxenlinô và Phêrô, tử
đạo
Ga 16,29-33
BÌNH AN GIỮA GIAN NAN KHỐN KHÓ
“Thầy nói với anh em những điều ấy,
để trong Thầy anh em được bình an.” (Ga 16,33)
Suy niệm: Người ta thường nói: Đời
là bể khổ. Chúa Giêsu không phủ nhận điều đó. Nhưng Ngài không hứa sẽ
miễn trừ cho con người khỏi phải đau khổ. Trái lại, Chúa trao cho các môn đệ
một phương thế bảo đảm giúp các ông vượt thắng mọi gian khổ, đó là “sự
bình an ở trong Thầy”. Chúa Giêsu nói điều này giữa lúc Ngài sắp phải
chịu đau khổ cùng cực đó là cuộc khổ nạn và cái chết trên thập giá. Dù vậy,
trong cuộc chiến đó, Chúa vẫn luôn bình an, bởi vì Ngài không cô độc, vì Chúa
Cha ở với Ngài. Và chính lúc chịu treo trên thập giá thì Chúa đã thắng thế gian
rồi. Vì thế, Đức Giêsu nói với các môn đệ hãy tin vào lời Ngài thì sẽ được bình
an dù có phải chịu gian nan khốn khó: “Hãy can đảm lên! Thầy đã thắng
thế gian.”
Bạn thân mến, bình an Chúa ban không phải thứ
bình an chỉ có khi trời êm biển lặng, mọi sự diễn tiến thuận lợi cho mình.
Nhưng đó là sự bình an sâu thẳm đến từ niềm tin rằng Ngài đã thắng thế gian và
giờ đây Ngài đang đồng hành với bạn. Khi bạn tin vào Đức Giêsu, bạn sẽ luôn an
tâm giữa mọi cơn bão tố, vì có Chúa đang ‘đồng hội đồng thuyền’ với bạn; sóng
gió có dữ dội cũng không thể làm bạn nao núng vì “không có gì tách ra
khỏi tình yêu của Thiên Chúa, trong Đức Kitô” (Rm 8,39).
Sống Lời Chúa: Những lúc gặp đau khổ, thất
bại, bạn nhìn lên thập giá Chúa Giê-su và lặp lại lời Ngài: “Can đảm
lên! Thầy đã thắng thế gian”.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Chúa luôn đồng
hành với con, để con luôn được bình an và vững một niềm tín thác vào Chúa nhờ
đó con vượt thắng được mọi gian nan thử thách trong đời. Amen.
03/06/25 Thứ ba tuần 7 ps
T.Carôlô Loanga và các bạn tử
đạo Ga 17,1-11a
TÔN VINH TÌNH YÊU
“Lạy Cha, giờ đã đến! Xin Cha tôn
vinh Con Cha, để Con Cha tôn vinh Cha.” (Ga 17,1)
Suy niệm: Một linh mục già khi về hưu đã
viết câu Phúc Âm này để trên bàn giấy của ngài: “Lạy Cha, giờ đã đến!” Vị linh
mục này tâm sự, “giờ” mà Chúa dành cho ngài không phải là ngày thụ phong linh
mục với những nghi lễ long trọng, cũng không phải là những thành công rực rỡ
trong quãng đời dài mục vụ. “Giờ đã đến” là lúc này; những
bước cuối cùng của cuộc đời “vác thập giá mà theo Chúa” chính
là lúc này; chính lúc này là “giờ Thiên Chúa được tôn vinh” (Ga
13,31). Phải chăng vị linh mục này đang học lại tâm tình của Đức Giêsu Kitô,
Linh Mục Thượng Phẩm của Chúa Cha trong những giây phút sắp sửa bước vào cuộc
Thương Khó? Chúa Cha được tôn vinh khi Con Một Ngài hiến thân chịu chết để hoàn
thành chương trình cứu độ nhân loại của Chúa Cha. Chúa Con được tôn vinh khi
đánh bại tử thần và phục sinh vinh hiển. Như thế, Thập Giá Đức Kitô chính là bệ
ngai tôn vinh Tình Yêu, Tình Yêu Thiên Chúa.
Mời Bạn: Người ta thường đề cao, tôn vinh
tình yêu, nhưng lắm khi chỉ là thứ tình yêu giả hiệu: tình yêu thương mại, tình
yêu nhục dục, tình yêu ích kỷ… Chúa Giêsu cho biết tình yêu đích thực là tình
yêu dám “thí mạng sống mình vì người mình yêu.” Chúa đang mời
bạn tôn vinh tình yêu ngay trong cuộc sống hiện tại. Đó là hãy yêu như Chúa
yêu. Yêu trong hy sinh, quảng đại trao ban và kính trọng.
Sống Lời Chúa: Khi quyết định làm việc gì,
hãy nghĩ đến quyền lợi người khác trước.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết
mến Chúa và yêu mọi người. Amen.
04/06/25 Thứ tư đầu tháng tuần 7 ps
Ga 17,11b-19
THUỘC VỀ AI?
“Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các
môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho Con.” (Ga 17,11)
Suy niệm: Ngay trước khi chịu khổ nạn,
Chúa Giêsu đã cầu nguyện với Chúa Cha, không chỉ cho chính mình mà còn cho các
môn đệ. Người xin Chúa Cha gìn giữ các môn đệ bởi đó là những kẻ “Chúa Cha
đã ban cho Ngài”, những kẻ thuộc về Ngài. Ngài xin Chúa
Cha gìn giữ họ để họ không bị hư mất, và hơn nữa Ngài còn sai họ đi vào thế
gian để tiếp tục sứ mạng cứu thế với Ngài. Chúa biết rõ thế gian sẽ ghét họ,
thậm chí sẽ bách hại họ, vì họ thuộc về Ngài chứ không thuộc về thế gian, như
chính Ngài cũng bị thế gian thù ghét và giết đi vì Ngài không thuộc về thế gian
này. Chính vì thế, những ai là môn đệ Chúa, thì cũng thuộc về Ngài, phải sẵn
sàng sống cho Chúa, để chung hưởng vinh quang với Ngài: “Tôi sống,
nhưng không còn là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).
Mời Bạn: Chúa Giê-su cũng cầu nguyện
cho chúng ta nữa, những người nhờ lời các môn đệ mà tin vào Ngài (x. Ga 17,20).
Chúng ta cũng đang sống trong thế gian, giữa bao cám dỗ lôi kéo chúng ta lìa xa
khỏi Chúa. Bạn nhớ mình đã thuộc về Chúa Kitô được sai đi “ở trong thế
gian mà không thuộc về thế gian” để làm chứng cho Chúa Ki-tô ở ngay
giữa thế gian này.
Sống Lời Chúa: Sống thuộc về Chúa bằng cách
sử dụng của cải và làm các công việc đời thường với tinh thần của Tám Mối Phúc
Thật.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã thánh
hiến con trong sự thật và sai con vào thế gian để sống chứng nhân cho Tin Mừng.
Xin cho con luôn trung thành thuộc về Chúa và loan báo Chúa bằng cả cuộc sống
con. Amen.
05/06/25 Thứ năm đầu tháng tuần
7 ps
T.Bôniphát, giám mục, tử
đạo
Ga 17,20-26
NÊN MỘT TRONG CHÚA
“Lạy Cha, Con không chỉ cầu nguyện
cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất
cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng
ta.” (Ga
17,20-21)
Suy niệm: Trước giờ bước vào cuộc Thương
Khó, khi bóng tối của phản bội và chết chóc phủ xuống, Chúa Giêsu lại dâng lên
Chúa Cha lời cầu xin khẩn thiết cho các môn đệ. Chúa không xin cho họ được bình
an vô sự hoặc được hưởng mọi thứ danh lợi trần thế. Trái lại, Ngài xin cho họ
điều cần thiết nhất đó là “xin cho họ hiệp nhất nên một”. Không
phải thứ hiệp nhất kiểu thâu tóm hay thoả hiệp, mà là hiệp nhất sâu xa trong
tình yêu của Chúa Ba Ngôi, “như Cha ở trong Con và như Con ở trong
Cha”, sự hiệp nhất mà chính Chúa Giê-su đã thể hiện qua việc “hiến
mạng sống mình vì người mình yêu”.
Mời Bạn: Bẩm sinh mỗi người vốn đã có
những khác biệt, lại còn thêm những ý riêng, lòng háo danh, ham lợi… Những điều
đó khiến cho việc hiệp nhất giữa người với nhau thật khó lòng nếu không nói là
bất khả. Nhưng với Chúa thì hoàn toàn có thể. Vì thế Ngài vẫn không ngừng cầu
xin cho chúng ta: “Xin cho họ được nên một như chúng ta là một” (Ga
17,11). Cộng tác với của Chúa, chúng ta cũng sẵn sàng mở rộng trái tim mình, để
lắng nghe, để cảm thông tha thứ, để nối lại những nhịp cầu đứt gãy trong gia
đình, cộng đoàn, xóm giềng của mình.
Sống Lời Chúa: Làm một việc hy sinh phục vụ
để xin Chúa ban ơn hiệp nhất.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin đừng để
con là nguyên cớ gây chia rẽ. Nhưng xin giúp con biết yêu như Chúa yêu, biết
tha thứ như Chúa thứ tha, và biết hiệp nhất như Chúa vẫn luôn hiệp nhất với
Chúa Cha. Amen.
06/06/25 Thứ sáu đầu tháng tuần 7 ps
T.Nôbetô, giám
mục
Ga 21,15-19
YÊU LẠI TỪ ĐẦU
Người hỏi lần thứ ba: “Này anh
Simôn, anh có yêu mến Thầy không?”… “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết
con yêu mến Thầy.”… “Hãy chăn dắt chiên của Thầy.”
(Ga 21,17)
Suy niệm: “Thầy biết con yêu mến
Thầy.” Đó không phải là lời tuyên bố hùng hồn của vị anh hùng thắng
trận, mà là câu trả lời nghẹn ngào của người từng vấp ngã. Phê-rô đã ba lần
chối Chúa, giờ cũng ba lần thưa “yêu mến Thầy”, nhưng không còn mạnh miệng tự
phụ, mà chỉ có lòng chân thành run rẩy. Và lạ thay, Chúa không nhắc đến lỗi
lầm, chỉ lặp đi lặp lại một điều: “Hãy chăm sóc chiên của Thầy.” Với
Chúa, tình yêu thật không nằm ở quá khứ tội lỗi, mà ở lòng muốn làm lại từ đầu.
Ngài không đòi phải hoàn hảo ngay mà chỉ cần người dám thưa “yêu Chúa”.
Bạn thân mến, Chúa cũng đang hỏi bạn: “Con
có yêu mến Thầy không?” Và bạn, dù mang đầy vết thương của quá khứ,
bạn vẫn đáp lại: “Thầy biết con yêu mến Thầy” chứ? Có bao giờ
bạn thất vọng vì nghĩ rằng mình quá tội lỗi, không thể cứu vãn được không? Hãy
nhớ rằng Chúa không xua đuổi bạn. Ngài không xét nét bạn yêu đủ chưa, mà chỉ
cần bạn dám bắt đầu lại. Hãy trả lời Ngài hôm nay, bằng một lời thật lòng và
một hành động nhỏ nhưng đầy yêu thương.
Sống Lời Chúa: Làm một việc phục vụ cho một
người bé mọn, hoặc thăm viếng một người bị quên lãng để trả lời với Chúa: “Lạy
Thầy, con yêu mến Thầy.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con từng nhiều lần
quên Chúa, nhiều lần vấp ngã và lìa bỏ Chúa. Nhưng hôm nay, xin cho con quyết
đứng lên và thưa với Chúa: “Lạy Chúa, Chúa biết con yêu mến Chúa”, bằng cả tấm
lòng chân thành và đơn sơ của con. Amen.
07/06/25 Thứ bảy đầu tháng tuần 7 ps
Ga 21,20-25
PHẦN ANH, HÃY THEO THẦY
“Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại
cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? Phần anh, hãy theo Thầy.” (Ga 21,22)
Suy niệm: “Theo Thầy” là để ở với Chúa
và được Ngài trao sứ vụ. Phêrô được Chúa trao sứ vụ lãnh đạo Hội Thánh để “chăm
sóc chiên của Thầy” (x. Ga 21,15-17). Phê-rô dù là bạn thân thiết với
Gioan, vui buồn vẫn luôn có nhau, nhưng phải chăng ông có chút phân bì
với “người môn đệ được Thầy thương mến”, được tựa đầu vào ngực
Chúa trong bữa Tiệc ly, nên Phêrô đã tò mò hỏi Thầy về số phận của người bạn
ấy? Chúa Giê-su nhắc Phêrô đừng ngó ngang ngó dọc mà phải chú tâm vào ơn gọi
của chính mình: “Phần anh, hãy theo Thầy.” Quả thật, ơn gọi
phát xuất từ ý định tự do của Chúa. Việc của người được gọi là đáp lại “đi theo
Thầy” và thi hành sứ vụ Ngài trao phó.
Mời Bạn: Mỗi Kitô hữu, dù là giám mục,
linh muc, tu sĩ, hay giáo dân, mỗi người đều được Chúa kêu gọi trong ơn gọi
riêng của mình. Lời gọi và sứ vụ có khác nhau, nhưng mỗi người đều có chung một
lời đáp “đi theo Thầy.” Việc của mỗi người là lắng nghe và phân định trong bầu
khí cầu nguyện để nhận ra ơn gọi của Chúa dành cho chính mình. Và một khi đã
biết ơn gọi của mình thì hãy nhiệt tâm và trung thành thi hành sứ vụ Chúa trao
phó tuỳ theo ơn gọi mình lãnh nhận.
Sống Lời Chúa: Chu toàn bổn phận hằng ngày
trong gia đình, cộng đoàn là phương thế để trung thành với ơn gọi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, tạ
ơn Chúa đã kêu gọi con đi theo trong bậc sống mà Chúa đã dành cho
con. Xin cho con biết nhiệt tâm phụng sự Chúa nơi tha nhân để nhờ đó, con luôn
trung thành với ơn Chúa đã kêu gọi con. Amen.
08/06/25 CN CTT HIỆN XUỐNG
Ga 20,19-23
TỰ HUỶ ĐỂ ĐẦY THÁNH THẦN
Đức Giêsu nói với các ông: “Bình an
cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” Nói
xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.”(Ga 20,19-23)
Suy niệm: Thi hào Tagore ước vọng cuộc
đời mình là cây sáo nằm trong tay của Thiên Chúa, không phải là cây sáo
“kiểng”, nhưng được làn hơi thần diệu Ngài thổi vào để tấu lên khúc nhạc du
dương. Muốn được thế, sự “rỗng không” của cây sáo là điều kiện phải có; bằng
không, nó chỉ là khúc tre tầm thường. Giáo Hội hiểu làn hơi của Đức Giêsu là
thứ ngôn ngữ biểu tượng diễn tả sự sống của Ngài là Chúa Thánh Thần. Đức Giêsu
tràn đầy Chúa Thánh Thần và luôn để Chúa Thánh Thần hướng dẫn: từ việc xuống
thế làm người, chịu cám dỗ trong hoang địa, đến việc chết và phục sinh. Theo
thánh Phaolô, Đức Giêsu chấp nhận trở nên “rỗng không”, tự hủy trong thân phận
người phàm như thế cốt để Chúa Thánh Thần tự do sử dụng cuộc đời Ngài mà tỏ bày
tình yêu Chúa Cha cho thế gian.
Mời Bạn: Trong ngày lãnh bí tích Thánh
Tẩy và Thêm Sức, bạn được ban sự sống của Thiên Chúa là Chúa Thánh Thần, bạn
còn nhớ hay đã quên? Vậy, vì lý do gì hoạt động của Chúa Thánh Thần không rõ
nét nơi cách sống của bạn, là người được Chúa sai đi? Phải chăng vì ý riêng của
bít kín tâm hồn khiến cho hoạt động của Chúa Thánh Thần bị cản trở không thể
hiện được?
Sống Lời Chúa: Bạn đọc Lời Chúa cách chậm rãi
và suy gẫm và để Chúa Thánh Thần soi sáng cho tâm trí bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin hãy thổi
đầy làn hơi Thánh Thần Chúa vào cuộc sống con. Này đây, con xin tự hủy ý riêng
của con, sẵn sàng đón nhận ý Chúa làm ý của con. Amen.
09/06/25 Thứ hai tuần 10 tn Đức Maria, Mẹ Hội
Thánh
Ga 19,25-34
LÀ MẸ DƯỚI CHÂN THẬP GIÁ
Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình
thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là
con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người
môn đệ rước bà về nhà mình.(Ga 19,26-27)
Suy niệm: Từ khi nói lời “Xin Vâng”
trong ngày truyền tin, Đức Maria nhận làm Mẹ Thiên Chúa để cưu mang và sinh hạ
Con Thiên Chúa làm người. Dù vậy, thắc mắc của Mẹ: “Việc ấy sẽ xảy ra
cách nào?” (Lc 1,34) vẫn là một bí ẩn. Chỉ khi đứng dưới chân thập
giá, với lời Đức Giêsu trối phú “người môn đệ thương mến” cho
Mẹ: “Thưa Bà, đây là con của Bà”, thắc mắc của Mẹ mới được
giải đáp, và thiên chức làm mẹ của Mẹ mới thực sự trọn vẹn. Mẹ không chỉ sinh
ra Đầu mà còn sinh hạ toàn thân là Hội Thánh, được sinh ra từ cạnh sườn bị đâm
thâu của Đầu là Đức Ki-tô. “Nơi núi Canvê, chúng ta hiểu được cách đầy
đủ ý nghĩa mẫu tử của Mẹ. Khi sinh Con Thiên Chúa, Mẹ cũng được kêu mời để sinh
ra toàn nhân loại: Mẹ của Đấng là Đầu của toàn thân gồm những kẻ được cứu chuộc
lại không thể trở nên mẹ của các chi thể được sao?” (Vitalini).
Bạn thân mến, khi lãnh nhận Bí tích Thánh
Tẩy, chúng ta là thành phần của Hội Thánh, là những người con của Mẹ Maria được
sinh ra dưới chân thập giá Chúa Kitô. Chúng ta hãy ‘về nhà với Mẹ’, cùng Mẹ
chiêm ngắm Đức Giêsu chịu đóng đinh qua việc suy gẫm các mầu nhiệm trong kinh
Mân Côi.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm lần chuỗi Mân Côi
hằng ngày, dù ít dù nhiều, với ý chỉ cầu nguyện cho việc loan báo Tin Mừng và
cho Hội Thánh được hiệp nhất.
Cầu nguyện: Lạy Đức Maria là Mẹ Hội Thánh,
xin cầu cho chúng con là những người con mà Mẹ sinh ra dưới chân thập giá.
Amen.
10/06/25 Thứ ba tuần 10 tn
Mt 5,13-16
LÀ ÁNH SÁNG, PHẢI TOẢ SÁNG
“Ánh sáng của anh em cũng phải chiếu
giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn
vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.” (Mt 5,16)
Suy niệm: Tất cả những vật thể nào hấp
thụ ánh sáng, đều toả sáng: mặt trăng toả ánh sáng dịu dàng nhờ phản chiếu ánh
rực rỡ của mặt trời, con đom đóm phát sáng lập loè do chất huỳnh quang nội tại
nơi cơ thể. Người Kitô hữu nhờ Bí tích Rửa Tội được tái sinh làm con cái ánh
sáng. Là ánh sáng nên tự bản chất người Ki-tô hữu cũng phải toả sáng, toả sáng
bằng chính ánh sáng mình đã nhận được từ Đức Kitô, là Ánh Sáng Bởi
Ánh Sáng. Điều lý thú ở đây chính là ánh sáng một khi
được chiếu giãi ra sẽ chuyển hoá thành việc làm: “ánh
sáng của anh em chiếu giãi ra.. để họ xem thấy công việc tốt
đẹp anh em làm”. Đó chính là mục tiêu của việc làm chứng nhân, của
việc truyền giáo: toả sáng bằng hành động làm gương sáng.
Mời Bạn: Bạn có cảm thấy bức xúc khi
người Kitô hữu, nhất là các bạn trẻ, có những cách sống làm gương mù, thay vì
trở thành những ngọn đèn chiếu sáng? Bạn hãy chia sẻ với nhau sự xác tín của
chính bạn muốn trở thành gương sáng “để tôn vinh Cha chúng ta, Đấng ngự
trên trời”.
Sống Lời Chúa: Làm công việc bổn phận của
mình (gia đình, nghề nghiệp…) một cách thật tốt đẹp để làm chứng nhân bằng hành
động cụ thể.
Cầu nguyện: Đọc kinh Sáng Soi: Cúi
xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa
giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ
bởi ơn Chúa. Amen.
11/06/25 Thứ tư tuần 10 tn
T.Banaba, tông
đồ
Mt 10,6-13
ĐEM TIN MỪNG BIẾU KHÔNG
“Anh em đã được cho không, thì cũng
phải cho không như vậy…Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi dép
hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn” (Mt 10,8-10)
Suy niệm: Giáo Hội không sống nhờ giàu
có của cải hay sự bảo trợ của quyền bính trần thế nào, mà sống nhờ mọi thành phần
hăng hái loan báo Tin Mừng. Chính vì thế Chúa Giê-su nhắc nhở Giáo Hội đừng lo
tích góp vàng bạc, tiền giắt lưng, bao bị, giày gậy… Những thứ đó không phải là
sức mạnh của Giáo Hội và cũng không là thước đo sự lớn mạnh của Giáo Hội. Chúa
Giêsu khẳng định, sự phát triển Giáo Hội tùy thuộc vào việc toàn thể Giáo Hội
chú tâm “cho không” Tin Mừng. ĐGH Bênêđitô XVI quả quyết, Giáo Hội lớn mạnh nhờ
sự hấp dẫn, chứ không nhờ chiêu dụ. Do đó, đem Tin Mừng cho không, biếu không
là bằng chứng Giáo Hội đang sống và đang lớn mạnh nhờ Chúa Thánh Thần. Thánh
Phaolô xem việc đem Phúc Âm biếu không là bổn phận của ngài (x 1Cr 9,18). Tuy
nhiên, làm sao Kitô hữu quảng đại loan báo Tin Mừng được, nếu không nhận ra đức
tin họ đang có là nhờ ơn Chúa ban cách nhưng không? Và cũng dễ dàng đem Phúc Âm
biếu không, một khi Kitô hữu nhận thức rõ ràng: đức tin tôi đang có vì từng
được cho không như vậy.
Mời Bạn: Sự tính toán hơn thiệt nơi bạn
làm cản trở bổn phận truyền giáo của bạn thế nào? Lời Chúa hôm nay có lay
chuyển được bạn trở thành người dám đem Phúc Âm biếu không như thánh Phao-lô đã
sống không?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày nhắc cho gia đình bạn
sống một câu lời Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Thánh Tâm Chúa, xin ban
cho con một tấm lòng quảng đại dám xả thân cho sứ vụ truyền giáo.
12/06/25 Thứ năm tuần 10 tn
Mt 5,20-26
LÀM CHO NGƯỜI: LÀM CHO CHÚA
“Hãy để của lễ lại đó, trước bàn
thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của
mình.” (Mt
5,24)
Suy niệm: Người ta kể chuyện bà nọ mất
con gà, nghi ngờ mấy cậu thanh niên hàng xóm bắt trộm, nên chửi ra rả từ sáng
đến chiều. Nghe chuông nhà thờ, bà mặc áo dài đi lễ. Hết chửi tập một! Xong lễ,
bà vội vàng về nhà, thay áo dài, để tiếp tục chửi tập hai! Câu chuyện đùa nhưng
không vui này có thể đang diễn ra trong cuộc sống, mỗi khi ta tạm gác việc “ăn
thua đủ” với người anh em, để đi lễ đọc kinh, và sau đó, tiếp tục chuyện hận
thù trả đũa. Đối với Đức Giêsu, không phải khi gây đổ máu mới là giết người,
nhưng lúc giận, ghét, mắng, chửi, là một cách nào đó ta đã “giết” người anh em,
vì đã khai trừ họ ra khỏi trái tim, cuộc đời, và thế giới. Loại bỏ người khác
là loại bỏ chính Chúa, vì “mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong
những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là làm cho chính Ta”.
Mời Bạn: “Cát nặng, đá nặng, nhưng
cơn giận của người ngu còn nặng hơn nhiều” (ngạn ngữ Nga). Thật vậy,
khi nóng giận, người khôn cũng hoá ra ngu. Đức Giêsu mời gọi bạn giải thoát
mình khỏi cơn nóng giận, để lòng bạn thanh thản, nhẹ nhõm và có được sự khôn
ngoan của người công dân Nước Trời.
Sống Lời Chúa: Xét mình xem lòng bạn đang
giận ghét ai, để ngay hôm nay cầu nguyện cho họ, và tìm cơ hội để hoà giải với
họ sớm hết sức.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con hay
lỗi phạm trong điều răn yêu thương, bởi vì không nhận ra Chúa nơi khuôn mặt
người anh em. Xin cho chúng con sống mỗi ngày với tâm tình hoà bình, cụ thể qua
việc loại trừ những thái độ và hành vi giận ghét, mắng, chửi người khác. Amen.
13/06/25 Thứ sáu tuần 10 tn
T.Antôn Pađôva, LMTS HT
Mt 5,27-32
DỨT KHOÁT TẬN CĂN
“Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh
sa ngã thì hãy móc mà ném nó đi, vì thà mất một phần thân thể còn hơn cả toàn
thân bị ném vào hỏa ngục.” (Mt 5,30)
Suy niệm: “Nhổ cỏ phải nhổ tận gốc”. Lời
Chúa không dạy chúng ta sống cực đoan, nhưng là dạy phải có một thái độ dứt
khoát tận căn đối với tội lỗi: Muốn tránh tội phải khử trừ nguyên nhân
và phương tiện phạm tội. “Thà mất một phần thân thể còn hơn là cả toàn thân
bị ném vào hỏa ngục.”
Mời Bạn: Nhìn vào thực tế, chưa có lúc
nào những giá trị của đời sống hôn nhân gia đình bị xâm thực trầm trọng đến như
vậy. Hiện tượng gia đình chia rẽ, bất hoà nhan nhản khắp nơi. Các vụ ly dị ngày
càng nhiều, đặc biệt nơi các gia đình trẻ. Các giải pháp của xã hội và cả Giáo
Hội nữa sẽ không có hiệu quả nếu không có thái độ dứt khoát tận căn.
Trước tiên đó là thái độ tôn trọng hôn nhân trong chương trình của Thiên Chúa:
một vợ một chồng bất khả phân ly. Tiếp đến phải tiêu diệt tận gốc rễ lòng ham
muốn hưởng thụ ích kỷ nơi mỗi người. Có lẽ trong đời sống gia đình bạn cũng có
những lúc xào xáo, xung đột, thậm chí cả những lần có nguy cơ bị tan vỡ. Những
lúc như vậy bạn hãy nhớ lại liệu pháp trị bệnh tận căn này.
Chia sẻ: Khi có những vấn đề mâu thuẫn
trong gia đình, bạn có đối thoại trong tinh thần cảm thông tôn trọng lẫn nhau
để tìm phương giải quyết không?
Sống Lời Chúa: Xét xem mình có thói xấu nào
phương hại đến đời sống gia đình, ví dụ như thói lắm lời, đam mê cờ bạc, rượu
chè say sưa, đam mê lạc thú… hãy tìm cách dứt khoát với nó, để duy trì và gìn
giữ Giáo Hội tại gia của bạn.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Gia Đình với tâm tình
sốt sắng.
14/06/25 Thứ bảy tuần 10 tn
Mt 5,33-37
CHÚA Ở KHẮP MỌI NƠI
“Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là
ngai Thiên Chúa. Đừng chỉ đất mà thề vì đất là bệ dưới chân Người.” (Mt 5,34-35)
Suy niệm: Luật Môsê buộc ngặt phải tuân
giữ lời thề nhân danh Chúa (x. Xh 20,7; Đnl 23,22). Còn nếu chỉ trời, chỉ đất
mà thề, thì có thể bỏ qua không cần tuân giữ. Như thế, người ta đã loại trừ
Thiên Chúa khỏi cuộc sống của mình: Ngài ở đâu đó rất xa, không liên quan đến
cõi trần gian hữu hình này. Chúa Giê-su nhắc nhở rằng Thiên Chúa là Chúa Cả
trời đất: “Trời là ngai Thiên Chúa, đất là bệ dưới chân Người.” Ngài
ở khắp mọi nơi, không lúc nào, không nơi nào không có Thiên Chúa. Hơn nữa, Ngài
thấu suốt tâm can: Mọi tư tưởng, mọi hành vi đều diễn ra trước mắt Ngài. Do đó,
họ không thể nói năng hành động lúc này như có Chúa, rồi lúc khác, lại cư xử
như không có Ngài.
Mời Bạn: Thế giới tục hoá loại Thiên
Chúa ra khỏi đời sống để tự cho phép mình làm điều gian dối, tội lỗi. ĐGH
Bê-nê-đi-tô XVI khẳng định: “Có rất nhiều vấn nạn sẽ không giải quyết được
hết, nếu thế giới không tái nhận ra Thiên Chúa và đưa Người vào vị trí trung
tâm.” Thiên Chúa ở vào vị trí nào trong đời sống của tôi? Người là tất
cả hay chỉ là một hiện diện phụ tuỳ, bên lề đời sống của tôi?
Sống Lời Chúa: Tôi mời Chúa đi vào trong đời
sống của tôi. Cách riêng xin Ngài ở với tôi, đồng hành với tôi trong những công
tác được uỷ thác cho tôi.
Cầu nguyện: “Lạy Cha là Đấng Tạo Hoá nhân
từ, xin cho chúng con thấy sự hiện diện của Cha trong vũ trụ này… Ước gì đến
ngày cả trái đất, cả vũ trụ này và muôn loài Cha đã dựng nên được cùng với cả
nhân loại chúng con, vui hưởng tự do và vinh quang trong Nước Cha”. Amen.
(Rabbouni)
15/06/25 Chúa Nhật tuần 11 tn – c
Chúa Ba
Ngôi
Ga 16,12-15
CHÚA BA NGÔI: SỰ THẬT TOÀN VẸN
“Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người
sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn… Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế,
Thầy đã nói: Người lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.” (Ga 16,13.15)
Suy niệm: Chúa Giêsu mặc khải Chúa Thánh
Thần bằng cách cho biết hoạt động của Ngài, đó là “lấy những gì
là của Thầy mà loan báo cho anh em”; mà những
gì của Thầy đó lại là “mọi sự có nơi
Chúa Cha”. Như thế, “sự thật toàn vẹn” mà Thần
Khí sự thật loan báo chính là đây. Trong Cựu Ước, dân Do Thái được mặc khải
phải thờ phượng “Thiên Chúa là Đức Chúa duy nhất” (Đnl 6,4).
Đến thời Tân Ước, “thời sau hết này” Thiên Chúa mặc khải chính
mình qua Người Con (Hr 1,1), đó là Đức Giêsu Kitô là Ngôi Lời đã nhập thể làm
người (x. Ga 1,1-14). Và Đức Giêsu, trước khi khi lìa bỏ các môn đệ để đi chịu
nạn chịu chết, đã cho biết về Đấng Bảo Trợ, “Đấng mà Thầy sẽ sai đến
với anh em từ nơi Chúa Cha” (x. Ga 15,26). Từ nay, mầu nhiệm Thiên
Chúa đã được mặc khải trọn vẹn: Một Thiên Chúa duy nhất trong Ba Ngôi, là Chúa
Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Mời Bạn: Chúa Giê-su mặc khải Ba Ngôi
như là một dòng chảy tình yêu giữa Chúa Cha và Chúa Con trong sự hiệp nhất của
Chúa Thánh Thần. Giờ đây, trong thánh lễ, Chúa Thánh Thần là tác nhân thánh hoá
làm cho Bánh và Rượu trở thành Mình Máu Chúa Kitô, và nhờ tiếp rước Ngài, chúng
ta được kết hợp nên một trong Chúa Ba Ngôi.
Sống Lời Chúa: Làm dấu thánh giá để tuyên
xưng niềm tin Một Chúa Ba Ngôi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con tin thật Chúa là
Thiên Chúa duy nhất trong Ba Ngôi, là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Amen.
16/06/25 Thứ hai tuần 11 tn
Mt 5,38-42
TIN MỪNG BẤT BẠO ĐỘNG
Luật dạy rằng: “Mắt đền mắt, răng
đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em, đừng chống cự người ác. Trái lại, nếu bị
ai vả má bên phải, hãy giơ cả má bên trái nữa.” (Mt 5,38-39)
Suy niệm: Phương châm của Luật xưa thật
là rõ ràng và “công bằng” (!) vì “mắt đền mắt, răng đền răng” mà. Còn Đức Giêsu
lại dạy : “Đừng chống cự lại người ác!” mà còn hơn thế nữa: “Bị ai vả má bên
phải thì hãy giơ cả má bên trái nữa!” Sống theo Tin Mừng như thế phải chăng là
khiếp nhược?
Mời Bạn nhớ lại một kinh nghiệm khi
bạn phải hứng chịu một sự nhục nhã, một điều xúc phạm. Phải chăng lúc đó, cứ
theo tính tự nhiên, bạn thấy phương châm “mắt đền mắt” trên đây thật là công
bằng và chí lý? Nhưng không phải là Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta sống nhân từ
theo Tin Mừng đáp lại sự xúc phạm là đi ngược lại tính tự
nhiên đâu. Sống nhịn nhục trước bất công không phải là hèn nhát và khơi sâu
thêm hố bất công đâu. Chúa chất vấn để nói lên tiếng nói của lẽ phải đấu tranh
cho công bằng và nhân phẩm: “Nếu tôi nói sai thì hãy chỉ cho tôi biết
sai ở chỗ nào. Còn nếu tôi nói phải thì sao lại đánh tôi?” Nhưng đồng
thời Ngài vẫn luôn hiền từ dịu dàng để trên thập giá còn có thể thốt lên: “Xin
Cha tha cho họ vì họ không biết việc họ làm.”
Sống Lời Chúa: tìm một dịp – mà dịp này chắc
cũng không thiếu gì trong đời thường của bạn – để sống phương châm : yêu
thương, yêu cả kẻ thù – yêu thương như Chúa Giêsu yêu thương.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết
miệt mài đấu tranh cho công bằng và sự thật mà vẫn luôn dịu hiền yêu thương và
quảng đại tha thứ như Chúa đã nêu gương cho con. Amen.
17/06/25 Thứ ba tuần 11 tn
Mt 5,43-48
LÀM ĐIỀU LẠ THƯỜNG
“Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình
thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm
như thế sao?” (Mt 5,47)
Suy niệm: Ra đường gặp người quen, có
chào hỏi nhau cũng là chuyện tự nhiên, đúng phép xã giao lịch sự. Cũng vậy, cha
mẹ yêu thương con cái nên con cái yêu thương lại cha mẹ không chỉ là chuyện
bình thường mà còn là đúng đạo lý nữa. Ấy thế mà, nếu chỉ dừng lại ở mức ‘bình
thường’ đó, đối với Chúa là chưa đủ. Chúa dạy làm điều ‘lạ thường’ không có ý
nói phải sống lập dị, mà là sống theo chuẩn mực của Thiên Chúa, đó là yêu mọi
người không loại trừ ai, là yêu thương cả kẻ thù ghét mình. Nếu chúng ta là
Kitô hữu mà chỉ hành xử theo kiểu thế gian, thì còn đâu là dấu chỉ chúng ta
thuộc về Thiên Chúa, Đấng đã làm điều lạ thường là chịu chết để đền bù cho kẻ
tội lỗi và trên thập giá còn tha thứ cho kẻ giết mình?
Bạn thân mến! Cuộc sống của chúng ta được
dệt bởi bao điều bình thường trong cuộc sống đời thường. Chúa Giê-su mời gọi
chúng ta biến đổi chúng thành giá trị phi thường khi ta sống chúng theo chuẩn
mực của Thiên Chúa. Chủ động bày tỏ sự thân ái với người mà mình từng không ưa
thích, tha thứ làm hoà với người làm mình bị tổn thương, đó là một số gợi ý để
chúng ta ‘làm điều lạ thường’ như dấu chỉ mình thuộc về Thiên Chúa, là môn đệ
Chúa Ki-tô.
Sống Lời Chúa: Làm một việc phục vụ cách tận
tình cho một người bé mọn gần bạn với tâm thế phục vụ chính Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con thường
chỉ yêu người dễ yêu, chào hỏi người dễ chào. Xin dạy con dám bước ra khỏi vùng
an toàn, để sống một tình yêu “lạ thường”, như Chúa đã sống và đã chết vì con.
Amen.
18/06/25 Thứ tư tuần 11 tn
Mt 6,1-6.16-18
CHỈ ĐỂ CHÚA THẤY MÀ THÔI
“Và Cha của anh, Đấng thấu suốt
những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6,18)
Suy niệm: Bố thí, cầu nguyện, ăn chay,
là những việc đạo đức tốt đẹp. Nhưng có những người Do Thái đã làm những việc
đạo đức đó cách phô trương ồn ào “cốt để người ta khen, để cho thiên hạ
thấy”. Chúa Giê-su chỉ ra rằng làm như thế thì những việc vốn tốt đẹp
kia sẽ mất hết giá trị thiêng liêng trước mặt Thiên Chúa. Cầu nguyện, ăn chay,
bố thí hay bất kỳ việc thiện nào khác phải được thực hiện cách tinh tế sao cho
chỉ mình Chúa, “Đấng hiện diện nơi kín ẩn,” thấy và thưởng
công mà thôi. Còn thiên hạ có thấy hay không, đó không phải là mục tiêu nhắm
tới, mà nếu có thấy thì cũng là “để họ thấy những công việc tốt đẹp anh
em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).
Mời Bạn: Thời nay cũng có những người
muốn nổi tiếng, nên đã dùng mọi cách kể cả làm việc đạo đức, từ thiện… để đánh
bóng tên tuổi, để thu hút nhiều người quan tâm, khen tặng. Hôm nay, Chúa Giê-su
mời gọi chúng ta dám lội ngược dòng xu thế đó, chuyên cần làm việc thiện cách
đơn sơ chân thành, chỉ để tôn vinh Chúa chứ không phải để tìm kiếm những phần
thưởng chóng qua hay những lời tán dương khen tặng của người đời.
Sống Lời Chúa: Làm một việc phục vụ cách âm
thầm kín đáo cho một người anh em đang bị lãng quên ở gần bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy
con biết sống quảng đại, biết phụng sự Chúa cho xứng đáng, biết cho đi mà không
cần tính toán, biết chiến đấu mà không sợ thương tích, biết làm việc mà không
tìm an nghỉ, biết hiến thân mà không mong chờ một phần thưởng nào khác, ngoài
việc nhận biết con đã làm theo thánh ý Chúa mà thôi. Amen.
19/06/25 Thứ năm tuần 11 tn
T.Rômoanđô, viện phụ
Mt 6,7-15
LỜI CẦU NGUYỆN MẪU
“Anh em hãy cầu nguyện như thế này:
Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,
triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời …” (Mt 6,7-15)
Suy niệm: Cầu nguyện được xem là hơi thở
của người Kitô hữu, là điều làm nên đời sống của người yêu Chúa. Vấn đề là phải
cầu nguyện như thế nào? Khi nhấn mạnh tầm quan trọng của Kinh Lạy Cha,
Tertullien đã viết: “Có gì phải ngạc nhiên? Chỉ mình Thiên Chúa mới có
thể dạy chúng ta biết Người muốn được khẩn cầu ra sao. Chính Người quy định
cách cầu nguyện và chính Thần Khí của Người thúc giục ta cầu nguyện.” Bởi
đó, Kinh Lạy Cha có chỗ đứng xứng đáng; đặc biệt trong Thánh Lễ, Hội Thánh tiếp
nối phần hiến tế của Chúa Giê-su bằng Kinh Lạy Cha như lời tóm kết trọn vẹn
cuộc đời Ki-tô hữu, một cuộc đời cho ý Cha trên trời thể hiện. Sống đúng vị thế
là con của Cha trên trời, Ki-tô hữu không cần ‘lải nhải’ như gây sức ép đối với
Chúa; nhưng trong tinh thần tuổi thơ mà Chúa Giê-su khuyên phải tìm về, Ki-tô
hữu có thể thân thương gọi Cha trên trời là “Abba” và nhận ra mọi người là anh
em.
Mời Bạn: Mỗi khi cầu nguyện bằng kinh
Lạy Cha, cùng với Chúa Giêsu, bạn vừa sống tình thân với Cha trên
trời, vừa cam kết cho ý Cha được thể hiện nơi cuộc đời mình hôm nay. Bạn
có nhận thức điều này không ?
Sống Lời Chúa: Thay vì nằng nặc nài xin Chúa
thực hiện ý riêng của mình, bạn hãy xin Chúa dùng cuộc đời bạn để thể hiện ý
Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Cha, con muốn cùng Chúa
Giê-su Con Cha thưa với Cha mọi lúc rằng: xin đừng theo ý con, một theo ý Cha
mà thôi. Amen.
20/06/25 Thứ sáu tuần 11 tn
Mt 6,19-23
ĐẦU TƯ KHO TÀNG TRÊN TRỜI
“Hãy tích trữ cho mình những kho
tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát.” (Mt 6,20)
Suy niệm: “Hãy gìn giữ kho tàng đang
có nơi bạn là sự tử tế. Hãy biết cách cho đi mà không do dự, cách mất đi mà
không hối tiếc, cách đắc thủ mà không ti tiện” (Nhà văn G. Sand).
Trước cuộc sống mong manh, bấp bênh, lắm người tìm sự an tâm bằng cách tích trữ
kho tàng dưới đất: của cải vật chất, sổ tiết kiệm, bất động sản… Đức Giê-su dạy
ta hãy có cái nhìn xa trông rộng hơn, tích trữ kho tàng trên trời, nơi kho tàng
của ta bền vững muôn đời. Khi đầu tư kho tàng dưới đất, ta chăm chú đến của cải
vật chất, ta cậy dựa vào chính mình; đang khi tích trữ kho tàng trên trời, ta
quan tâm đến những giá trị tinh thần, cũng như tin tưởng phó thác nơi Chúa. Kho
tàng trên trời bền vững vì là những việc lành liên hệ đến Danh Chúa, Nước Ngài,
thánh ý Ngài.
Mời Bạn: Kho tàng bạn ở đâu, thì tim
bạn cũng ở đó. Lòng bạn, tim bạn hướng về kho tàng cao quý trên trời, đôi mắt
bạn sẽ bừng sáng, trong veo. Tim bạn, lòng bạn chỉ biết hướng về kho tàng đời
này, mắt bạn sẽ trở nên tối tăm, u tối. Hiện nay, tim bạn đang tập trung hướng
về loại kho tàng nào?
Sống Lời Chúa: Tôi suy xét xem mình đang đầu
tư cho loại kho tàng dưới đất hay trên trời, và điều chỉnh để cặp mắt soi cuộc
đời mình được trong sáng, không còn sự tối tăm của vụ lợi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là mẫu
gương cho con khi nỗ lực đầu tư cả cuộc đời cho Danh Cha, Nước Cha, Ý Cha. Xin
cho con biết noi gương Chúa, khôn ngoan làm theo lời Chúa dạy: làm các việc
lành phúc đức, đầu tư cho kho tàng trên trời, là kho tàng bền vững mãi mãi.
Amen.
21/06/25 Thứ bảy tuần 11 tn
Th. Lu-y Gôn-da-ga, tu
sĩ
Mt 6,24-34
KHÔNG THỂ LÀM TÔI HAI CHỦ
“Anh em không thể vừa làm tôi Thiên
Chúa vừa làm tôi Tiền Của được.” (Mt 6,24)
Suy niệm: “Phân định là một ân sủng” (Tông
huấn Hãy Vui Mừng Hoan Hỉ số 23). Cho nên, để có thể dứt khoát chọn Thiên Chúa
thay vì Tiền Của (viết hoa), ta cần ơn Chúa nâng đỡ, chứ không chỉ dừng lại nơi
ý chí, lý trí thuần túy con người. Nhờ xác tín phân định là ơn huệ Chúa ban
tặng, nâng đỡ lý trí con người, ta khám phá thấy những lợi ích thiêng liêng lẫn
thể lý khi trọn vẹn chọn Ngài. Khi chọn Chúa, ta mới toàn tâm toàn ý phụng sự
Ngài, cái tôi của ta hoàn toàn lu mờ trước Chúa. Trái lại, khi coi Tiền Của là
lẽ sống, ta chỉ lo vun vén, làm lợi cho bản thân hay tổ chức mình tham gia cách
ích kỷ, bất chấp đạo lý con người. Bao xung đột, chiến tranh, hủy diệt, phát
xuất từ việc con người chọn Tiền Của là cùng đích đời mình.
Mời Bạn: Là Kitô hữu, bạn thuộc về
Chúa, Chúa là gia nghiệp đời bạn, chứ không phải bất cứ thứ gì khác. Cứ đi đêm
giữa Chúa và Tiền Của, tìm cách thỏa hiệp để vừa thờ phượng Chúa, vừa tìm cách
tìm kiếm, tiêu xài tiền bạc, thế nào bạn cũng sẽ gặp “ma.” “Ma” đây là cám dỗ
bỏ Chúa đi theo những gì thế gian hứa hẹn.
Sống Lời Chúa: Đã có không ít người vì làm
tôi Tiền Của mà phản bội, làm hại đến anh chị em mình. Bạn có trong số ấy
không? Nếu có, thì Năm Thánh là thời gian đền bù. Bạn làm gì để điều chỉnh lại
lối sống, thật sự làm tôi Chúa, cũng như đền bù những thiệt hại do mình gây ra
cho người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin hãy làm Vua
cai trị lòng con, đừng để bất cứ thế lực nào thống trị đời con, Chúa ơi. Xin
giúp con mãi trung thành theo Chúa, thuộc về Chúa mọi ngày. Amen.
22/06/25 CHÚA NHẬT TUẦN 12 TN – C
Mình Máu Thánh Chúa
Ki-tô
Lc 9,11b-17
AI NẤY ĐỀU ĐƯỢC NO NÊ
“Mọi người đều ăn, và ai nấy được no
nê.” (Lc 9,17)
Suy niệm: Phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi
chừng năm ngàn người đàn ông không kể đàn bà và con trẻ, là dấu chỉ cho thấy
quyền năng và lòng thương xót của Chúa Giê-su. Điều kiện để chia sẻ niềm vui
này là dành thời gian đi theo Chúa, nghe lời Ngài giảng dạy. Dấu lạ này minh
chứng Nước Thiên Chúa đang hiện diện giữa loài người, với Chúa Giê-su và cộng
đoàn những người theo Ngài: Ai cũng được một chỗ ngồi trên bãi cỏ xanh (x. Ga
6,10), ai cũng được nghe Lời hằng sống, và rồi ai cũng được ăn no nê với bánh
và cá, không ai phải chịu cảnh thiếu thốn, không ai phải phân biệt sang-hèn,
giàu-nghèo, học thức hay ít học. Hình ảnh Nước Thiên Chúa ấy mãi tiếp diễn
trong Hội thánh, khi Chúa Giê-su tiếp tục cho thấy quyền năng, lòng thương xót
của Thiên Chúa khi ban Mình Máu thánh Ngài cho mọi tín hữu, không phân biệt,
không loại trừ một ai.
Mời Bạn: Cộng đoàn phụng vụ có chỗ dành
cho tất cả mọi người, ai cũng có thể tìm một chỗ ngồi thích hợp trong nhà thờ
cộng đoàn ấy. Câu bạn tự hỏi là theo Chúa tôi được gì, mất gì luôn ám ảnh bạn.
Khi sống trong Hội thánh, hình ảnh của Nước Thiên Chúa giữa trần gian, tôi hiểu
là mình đã tìm được kho tàng, viên ngọc quý là Chúa Giê-su, và để có Ngài, tôi
sẽ vui lòng đánh mất nhiều điều quý giá để đánh đổi.
Sống Lời Chúa: Tập yêu mến Chúa Thánh Thể
bằng cách siêng năng tạo điều kiện để có thể tham dự Thánh lễ cả những ngày
trong tuần, không chỉ Thánh lễ Chúa nhật.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con
biết sùng kính mến yêu bí tích Thánh Thể để nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng
con. Amen.
23/06/25 Thứ hai tuần 12 tn
Mt 7,1-5
NGÔN NGỮ TÌNH YÊU
“Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước
đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.” (Mt 7,5)
Suy niệm: Thái độ xét đoán, chỉ thấy
điều sai lỗi, dù rất nhỏ, nơi người khác mà không thấy điều sai lỗi to lớn nơi
chính mình, đó là dấu chỉ mình không sống trong tình yêu thương. Khi chưa yêu
thương, ta thường lấy mình làm tiêu chuẩn xét đoán, kết án người khác. Hơn nữa
khi kết án người khác, ta tiếm quyền Thiên Chúa, vì chỉ mình Ngài mới có quyền
phán xét chúng ta. Mà Ngài là Thiên Chúa tình yêu, không mệt mỏi khi tha thứ
cho chúng ta là kẻ tội lỗi. Qua Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa biểu lộ lòng thương
xót của Ngài. Ngài muốn mọi người được cứu độ, và mọi người khi được tình yêu
Chúa chạm đến cũng biết sống hiệp nhất yêu thương nhau.
Mời Bạn: “Các bạn thân mến, Thiên
Chúa yêu thương chúng ta. Đây là chân lý vĩ đại của cuộc sống chúng ta và điều
này mang lại ý nghĩa cho mọi thứ khác” (ĐGH Bênêđitô XVI). Thiên Chúa dựng
nên chúng ta để yêu thương và tha thứ. Bạn xét xem hằng ngày trong đời sống,
bạn có những cái nhìn cảm thông, những lời nói ôn hòa, khiêm tốn, đưa mọi người
lại gần nhau,, hay là những cái nhìn xét đoán, những lời nói cao ngạo gây chia
rẽ, làm tổn thương nhau?
Sống Lời Chúa: Tôi tập nói những lời yêu
thương, dịu dàng, tập nhìn mọi sự với cái nhìn của Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã
ban cho con đôi mắt để ngắm nhìn thế giới, nhận ra tình yêu của Chúa và mọi
người. Xin cho lời con nói, việc con làm, đời sống con diễn tả tình yêu ấy, đem
lại bình an cho người con gặp gỡ.
24/06/25 Thứ ba tuần 12
tn
Sinh nhật thánh Gioan Tẩy
Giả
Lc 1,57-66.80
TINH THẦN TRÁCH NHIỆM
Ông Dacaria xin một tấm bảng nhỏ và
viết: “Tên cháu là Gioan” (Lc 1,63)
Suy niệm: Dacaria có nghĩa là ‘Thiên
Chúa nhớ lại’; còn Gioan là ‘Thiên Chúa ban ơn phúc’. Hàng xóm
láng giềng muốn đặt tên con trẻ là Dacaria, theo tên cha. Mang tên này, đứa trẻ
nối nghiệp cha trong dòng tư tế Aaron thời đạo cũ. Nhưng khi bà Êlisabét mang
thai Gio-an, thì ông Dacaria già nua cũng nhận định, chọn lựa cưu mang một cái
gì rất mới mẻ trong tâm hồn. Quả thật, ông bà đồng lòng đặt tên con là Gioan,
theo lời sứ thần truyền trong đền thánh. Làm như thế đôi vợ chồng cao niên đảm
nhận trách nhiệm làm cha làm mẹ dâng hiến con trai cho sứ vụ Tiền Hô. Họ đã
chấp nhận một tuổi già neo đơn, bị khua động phiền phức vì những gì không được
biết trước để lịch sử cứu độ có thể mở sang một trang mới.
Mời Bạn: Xã hội chúng ta thường đề cao
những trường hợp người tốt việc tốt, nhưng hiện tượng thiếu
tinh thần trách nhiệm lan tràn rộng khắp một cách rất đáng quan ngại,
đến nỗi phải coi đó là một tệ nạn xã hội. Kitô hữu phải trả lẽ với Thiên Chúa
về những nén bạc mình nhận từ nơi Thiên Chúa. Không làm điều xấu mà thôi chưa
đủ. Vì chỉ nguyên sự tắc trách đã gây bao nhiêu đau khổ cho người khác rồi.
Eldrige Cleaver nói: “Nếu bạn không góp phần giải quyết vấn đề thì bạn
là một phần của vấn đề.” Mời bạn phân tích một số cách làm việc thiếu
tinh thần trách nhiệm và nêu phương thế sửa chữa.
Sống Lời Chúa: Đón nhận và nỗ lực chu toàn
công việc được giao phó. Tránh thói làm việc cẩu thả, chạy theo thành tích. Khi
thất bại không đổ lỗi cho người khác, cho ‘lý do khách quan’.
Cầu nguyện: Đọc kinh “Cúi xin Chúa sáng
soi”.
25/06/25 Thứ tư tuần 12 tn
Mt 7,15-20
“NGÔN SỨ GIẢ” Ở ĐÂU?
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ
rằng: “Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh
em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì
biết họ là ai.”(Mt
7,15-16)
Suy niệm: Xem quả thì biết cây. Chúa
Giêsu áp dụng nguyên tắc vàng đó cho việc phân định hành vi tốt xấu của con
người. Theo kinh nghiệm thông thường về trồng trọt, cây giống tốt sẽ sinh trái
ngon ngọt; và ngược lại cây giống yếu chỉ có thể sinh trái chua chát quắt queo.
Chúa Giê-su dạy muốn phân định một ngôn sứ giả hay thật đừng chỉ dựa vào một số
hành vi bên ngoài và nhất thời. Trái lại hoa trái đạo đức đích thực phải là kết
quả của cả cuộc sống lâu dài bền bỉ và sâu thẳm từ trong tâm hồn.
Mời Bạn: Tôi có đang “chứa chấp” một
“ông ngôn sứ giả” nào đó ngay trong lòng tôi, qua lối sống bên ngoài có vẻ đạo
đức, từ bi bác ái làm vỏ bọc cho bản chất “tham, sân, si” bên trong hay không?
Có khi nào tôi đã khởi đầu công việc với tâm tình đơn sơ thánh thiện nhưng rồi
sau đó để mình bị lèo lái bởi những mong ước ích kỷ, những đam mê dục vọng tối
tăm? Sau khi làm xong một việc, tôi cảm thấy bình an hay xáo trộn trong tâm
hồn? Mời bạn tự vấn bằng những câu hỏi trên để phát hiện những “ngôn sứ giả” ẩn
nấp trong lòng bạn. Có phân định được “ngôn sứ giả” trong lòng bạn thì mới có
thể phân định “ngôn sứ giả” trong đời sống hằng ngày của bạn.
Sống Lời Chúa: Thực hiện nghiêm túc phút xét
mình trong giờ kinh tối.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy con
hãy xem quả để biết được cây. Xin ban ơn thêm sức để chúng con trung thành thực
thi Lời Chúa mỗi ngày một trọn vẹn hơn. Amen.
26/06/25 Thứ năm tuần 12 tn
Mt 7,21-29
ĐỨC TIN: LỜI NÓI VÀ VIỆC LÀM
“Không phải tất cả những ai nói với
Thầy: ‘Lạy Chúa, Lạy Chúa’, là được vào Nước Trời, nhưng chỉ có người thực hiện
ý Cha Thầy ở trên trời, kẻ ấy mới được vào Nước Trời.”
(Mt 7,21)
Suy niệm: Chúa Giê-su không lên án việc
cầu nguyện, cũng chẳng chê bỏ nói lời tuyên xưng đức tin. Ngài chỉ cảnh báo ta
về đức tin dừng lại ở miệng lưỡi, không sinh hoa trái là việc làm.
Thưa “Lạy Chúa” là điều tốt; thế nhưng, sống như Chúa muốn, làm điều Chúa dạy,
vâng phục thánh ý Ngài, mới là điều quan trọng. Đức tin chân thật cũng không hệ
tại nơi nghi lễ long trọng hay cảm xúc dâng trào nhất thời, song cốt lõi là
thực hiện điều Chúa muốn – dù đôi khi nghịch với ý riêng, lối sống ích kỷ của
ta. Chúa Giê-su không nói: “Chỉ những ai làm việc lớn lao mới vào Nước Trời,”
nhưng nói: “ai thực hiện ý Cha Thầy” đủ để xác định tầm quan
trọng của việc vâng phục, thực hiện ý Chúa.
Mời Bạn: Sống làm con Chúa không hệ tại
ở việc bạn nói “Lạy Chúa” bao nhiêu lần, mà ở chỗ có sống như con cái Chúa
không, đi trong đường lối của Ngài không. Bạn đang sống đức tin ở cấp độ nào:
lời nói hay cả với việc làm cụ thể? Bạn nhớ Chúa nói Nước Trời không dành cho
những ai chỉ cầu nguyện suông, mà dành cho những ai thực hiện ý Cha trên trời.
Sống Lời Chúa: Luôn tâm niệm “Đức tin
không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2,17).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã
ban cho con ơn đức tin quý giá. Xin cho con sống đức tin ấy không chỉ bằng môi
miệng, nhưng bằng đời sống vâng phục thánh ý Cha. Xin giúp con nhận ra điều
Chúa muốn con làm hôm nay, và ban sức mạnh để con dám làm điều đó, vì yêu mến
Chúa. Amen.
27/06/25 Thứ sáu tuần 12 tn
Thánh Tâm Chúa
Giê-su
Lc 15,3-7
KHÔNG AI VÔ NGHĨA
“Trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui
mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối.” (Lc 15,7)
Suy niệm: Thời Chúa Giê-su, Do Thái giáo
là quốc giáo, luật lệ tôn giáo bao trùm mọi sinh hoạt xã hội. Không lạ gì người
Pha-ri-sêu cùng giới kinh sư khinh thường, không tiếp xúc với người thu thuế và
các người bị xem là tội lỗi công khai. Thấy Chúa Giê-su, một vị thầy nổi tiếng,
lại giao lưu, ăn uống với những hạng người như vậy, họ đâm ra khó chịu, xầm xì,
ngạc nhiên về Ngài. Qua dụ ngôn Con chiên bị mất, Chúa Giê-su cho họ thấy mỗi
người và từng người đều có giá trị trước mặt Thiên Chúa. Với Ngài, mỗi người,
ngay cả những người tội lỗi, lạc lối trong hành trình về quê trời, không phải
là con số vô nghĩa, nhưng là một khuôn mặt được yêu thương từ muôn thuở qua
việc được dựng nên, được Máu châu báu Con Ngài đổ ra cứu chuộc, cũng như được
dành sẵn phần hạnh phúc muôn đời với Ngài.
Mời Bạn: Tình yêu của Thiên Chúa ấy
không ở trên cao mây trời, nhưng được biểu tượng qua Thánh Tâm Con Ngài, một
Trái tim vừa thần linh cao sang, vừa nhân loại gần gũi quen thuộc với bạn. Mời
bạn cảm nghiệm tình yêu ấy khi đến với Thánh Tâm Chúa Giê-su, ở lại với Ngài
lâu giờ hơn, cầu nguyện với Ngài tha thiết hơn, chiêm ngắm Trái tim ấy cách
nồng nàn hơn.
Sống Lời Chúa: Mỗi sáng thức dậy, trước khi
rời khỏi giường, hãy thầm thĩ lời nguyện tắt: “Lạy Chúa, cám ơn Chúa đã yêu
thương con như vậy.”
Cầu nguyện: Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, cảm
tạ Chúa vì tình yêu lớn lao dành cho con. Xin cho con, một đầy tớ vô dụng, bất
tài, luôn cảm nghiệm được tình yêu Chúa, đền đáp bằng trái tim yêu mến của
mình. Amen.
28/06/25 Thứ Bảy tuần 12 tn
Trái tim Vô nhiễm Đức
Mẹ
Lc 2,41-51
ĐẾN VỚI TRÁI TIM VÔ NHIỄM MẸ
“Riêng Mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất
cả những điều ấy trong lòng.” (Lc 2,51)
Suy niệm: Khắp nơi trên thế giới, dưới
mái nhà tranh vách đất hay biệt phủ nguy nga, cũng đều lưu dấu một tuyệt phẩm
của Tạo hóa ban tặng cho con người: trái tim người mẹ dành cho con cái. Không
cần nhìn đâu xa, chỉ cần ngắm nhìn trái tim của chính mẹ mình, là ta có thể
khám phá vô vàn vẻ đẹp quý giá của trái tim ấy. Rồi ta lại nhớ đến một trái tim
đặc biệt hơn, Trái tim Vô nhiễm của Đức Mẹ, người mẹ của tất cả nhân loại.
Người mẹ ấy đã trải nghiệm tất cả những gì là đau khổ, vất vả, lao nhọc của
nhịp đập trái tim nơi người mẹ nhân loại: đón nhận con vào lòng dạ mình với sự
phiêu lưu tín thác của đức tin, đưa hài nhi bé bỏng vượt biên sang Ai Cập chạy
trốn, tìm con trẻ Giêsu thất lạc ba ngày, nhất là đau khổ tột cùng dưới chân
thập giá. Do đó, Mẹ Maria đồng hành với ta, thấu cảm với ta trong mọi nỗi đau
của đời mình.
Mời Bạn: Ở Fatima năm nào, Mẹ Maria
nhắn nhủ bạn: “Con đang gặp nhiều đau khổ? Đừng nản lòng. Mẹ sẽ không
bao giờ bỏ con. Trái tim Vô nhiễm Mẹ là nơi con ẩn náu và là con đường đưa con
đến với Chúa.” Bạn muốn buông xuôi vì bao nỗi đau như vượt tầm kiểm
soát, chịu đựng của bạn, đừng ngã lòng! Hãy đến với Trái tim Vô nhiễm, bạn sẽ
tìm được nguồn an ủi, trợ giúp cần thiết.
Sống Lời Chúa: Đến với Trái tim Vô nhiễm Mẹ
để nhờ Mẹ đưa đến với Chúa.
Cầu nguyện: “Lạy Mẹ Maria, xin ban cho con
Trái tim của Mẹ: Trái tim xinh đẹp, tinh tuyền, vô nhiễm, đầy tràn tình yêu và
lòng khiêm tốn đến nỗi con có thể đón nhận Chúa Giêsu trong Bánh Hằng sống, yêu
Ngài như Mẹ đã yêu, phục vụ Ngài đang ẩn náu nơi người nghèo.”
(Mẹ Têrêxa Calcutta)
29/06/25 Chúa Nhật tuần 13 TN
T.Phêrô và Phaolô, tông
đồ
Mt 16,13-19
chỉ một chúa, một đức tin
“Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa
hằng sống.” (Mt 16,16)
Suy niệm: Một trong những đề tài ưa
thích của nhà danh hoạ El Greco là trình bày hai thánh Phêrô và Phaolô như hai
nhân vật hết sức đối nghịch nhau đứng chung trong một bức tranh. Quả thực trong
Tân Ước nhiều chỗ cho thấy hai ngài có nhiều khác biệt, thậm chí chống đối nhau
gay gắt, trong tính cách cá nhân cũng như trong đường lối loan báo Tin Mừng,
chẳng hạn thánh Phaolô đã từng lớn tiếng chỉ trích thái độ nhân nhượng của
thánh Phê-rô trước những người Do-thái chủ trương bắt các Ki-tô hữu phải giữ
luật Môsê, cụ thể là phải chịu phép cắt bì (x. Gl 2,11-14). Thế nhưng hai ngài
lại có một điểm chung nổi bật, đó là tình yêu đến độ say mê dành cho Đức Ki-tô.
Đối với thánh Phao-lô, Đức Ki-tô là tất cả, là lẽ sống (Pl 1,21; 3,8); còn
thánh Phê-rô thì bộc bạch: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến
với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68).
Chính nhờ điểm chung này mà các ngài trở thành hai trụ cột xây dựng Giáo hội
hiệp nhất cùng tuyên xưng “một Chúa, một Đức Tin, một phép rửa” (Ep
4,5).
Mời Bạn: Chính Thánh Thần là vị kiến
trúc sư xây dựng Giáo Hội hiệp nhất trong Chúa Ki-tô. Thay vì triệt hạ tha nhân
vì những khác biệt của họ, chúng ta tôn trọng tha nhân, phát huy tính cách độc
đáo của họ, để cùng xây dựng Giáo Hội duy nhất là thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô.
Sống Lời Chúa: Khi có điều bất đồng ý kiến,
tôi cầu xin ơn Chúa Thánh Thần và đối thoại với nhau trong tình bác ái.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin hiệp nhất
chúng con nên một trong tình yêu Chúa. Amen.
30/06/25 Thứ Hai tuần 13 tn
Các thánh tử đạo tiên khởi giáo đoàn
Rô-ma
Mt 8,18-22
ĐI THEO ĐẤNG KHÔNG CÓ CHỖ TỰA ĐẦU
“Con chồn có hang, chim trời có tỏ,
nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” (Mt 8,20)
Suy niệm: Alfred Plummer, một học giả
Thánh Kinh người Anh, nhận xét: “Cuộc đời Chúa Giêsu bắt đầu trong một
chuồng bò đi mượn và kết thúc trong một ngôi mộ cũng đi mượn.” Đó
chính là thực trạng trần trụi về cuộc đời của Chúa Giêsu, “Con Người
không có chỗ tựa đầu,” mà bất cứ ai muốn làm môn đệ của Ngài phải biết
và dám đảm nhận. Chúa Giêsu hẳn đã gây một ấn tượng sâu đậm nơi vị kinh sư nào
đó khiến ông này nhất quyết xin làm môn đệ Ngài: nguyện đi theo Thầy,
bất cứ Thầy đi đâu. Chẳng biết vị kinh sư ấy cuối cùng có trở thành môn đệ
của Ngài không nhưng ít nhất những lời vừa rồi cũng giúp xua tan đi những ảo
tưởng mà ông vẽ ra về một Đấng Mêsia vinh quang, để lôi ông về với thực tại của
Đấng Mêsia, Tôi Tớ đau khổ của Giavê, một thực tại rất khó chấp nhận đối với
người Do Thái, và cả với chúng ta.
Mời Bạn: Những lời đó cũng là sứ điệp
Chúa gửi đến với chúng ta: cái giá phải trả để làm môn đệ của Chúa Ki-tô là dám
đi theo Đấng không có chỗ tựa đầu. Chúa mời gọi chúng ta thanh luyện những động
lực trần tục khi đi theo Ngài: làm môn đệ Chúa không phải để được chỗ nhất
trong Vương quốc của Ngài, mà trước tiên là “từ bỏ mọi sự, vác thập giá
mình mà theo” (Mc 8,34).
Sống Lời Chúa: Xét mình cách sâu xa để khám
phá và thanh lọc những động lực trần tục xen lẫn trong những việc thiện, việc
đạo đức của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa xin giúp con dám loại
bỏ những gì không phải là Chúa để đạt được chính Chúa và chỉ mình Chúa mà thôi.
Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét