DẪN LỄ CÁC THÁNH
THÁNG 7.25
03/07 – Thứ
Năm đầu tháng. THÁNH TÔMA, TÔNG ĐỒ. Lễ kính.
* Vào lúc Đức
Giêsu chịu thương khó và phục sinh, khuôn mặt của thánh Tôma nổi bật. Trong bữa
ăn tối, đáp lại thắc mắc của Tôma, Đức Giêsu nói: “Chính Thầy là con đường, là
sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). Khi nghe nói Đức Giêsu đã phục sinh, vị tông
đồ này không tin ngay. Mãi tới lúc Đức Giêsu cho Tôma thấy tay và cạnh sườn bị
đâm thủng, Tôma mới tuyên xưng: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con” (Ga
20,28). Theo truyền khẩu thì thánh nhân đã đi loan báo Tin Mừng cho dân Ấn Độ.
Từ thế kỷ 4, người ta mừng ngày rước hài cốt của ngài về Ê-đét-xa, tức là ngày
3 tháng 7.
11/07 – Thứ
Sáu. Thánh Bênêđictô, viện phụ. Lễ nhớ
* Chào đời
quãng năm 480 tại Noóc-xi-a (Um-ri-a). Sau một thời gian theo học ở Rôma,
Bênêđictô rút lui vào một hang ở Xu-bi-a-cô và bắt đầu sống đời ẩn sĩ, chiêu mộ
các đồ đệ rồi chuyển đến Montê Cátxinô. Tại đây, người lập một đan viện thời
danh, chính người soạn tu luật cho đan viện. Sau này tu luật mang tên người
được phổ biến khắp châu Âu, nên người được mệnh danh là “Tổ phụ của nếp sống
đan tu ở phương Tây”. Người qua đời ngày 21 tháng 3 năm 547. Từ cuối thế kỷ 8,
người đã được kính nhớ vào ngày 11 tháng 7. Ngày 24 tháng 10 năm 1964, Đức Giáo
Hoàng Phaolô 6 ra tông thư “sứ giả hòa bình” (Pacis nuntius), đặt người làm bổn
mạng toàn châu Âu.
15/07 – Thứ
Ba. Thánh Bônaventura, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.
* Chào đời
khoảng năm 1218 ở Ba-nho-rê-gi-ô, tỉnh Vitécbô, Bônaventura theo học triết lý
rồi thần học ở Paris, sau đó dạy các tu sĩ dòng Anh Em Hèn Mọn. Khi được chọn
làm tổng phục vụ, người đã chu toàn nhiệm vụ một cách khôn ngoan, đã soạn thảo
hiến chương nhằm giúp anh em sống luật dòng thánh Phanxicô. Là một nhà thần học
sâu sắc, theo trường phái thánh Augustinô, người nghiên cứu và giảng dạy lộ
trình đưa linh hồn về với Thiên Chúa. Được đặt làm hồng y giám mục Anbanô.
Người qua đời năm 1274 giữa lúc Công Đồng Lyon đang họp.
22/07 – Thứ
Ba. Thánh nữ Maria Mađalêna. Lễ kính
* Vốn là người
phụ nữ tội lỗi đã được Chúa Giêsu ban ơn tha thứ, Maria Mađalêna đã hết tình
phục vụ Người. Trong cuộc thương khó, khi các Tông Đồ mạnh ai nấy chạy thì
thánh nữ đã can đảm đứng dưới chân thập giá Đức Giêsu, cùng với Đức Maria, tông
đồ Gioan và một số phụ nữ khác. Đức Giêsu đã tưởng thưởng lòng trung thành đơn
sơ của thánh nữ khi hiện ra với thánh nữ sáng ngày phục sinh và trao cho thánh
nữ trách nhiệm loan báo Tin Mừng phục sinh cho các môn đệ của Người. Chẳng phải
vô cớ mà phụng vụ Đông phương đã gọi thánh nữ là “tông đồ của các tông đồ”.
25/07 – Thứ
Sáu. THÁNH GIACÔBÊ, TÔNG ĐỒ. Lễ kính.
* Giacôbê là
con ông Dêbêđê, là anh của thánh Gioan và là bạn của thánh Phêrô. Đây là những
người dân chài ở hồ Ghen-nê-xa-rét đã đi theo tiếng gọi của ông Gioan Tẩy Giả
trước khi theo Đức Giêsu, làm môn đệ của Người. Thánh Giacôbê đã có mặt trong
hầu hết các phép lạ Chúa Giêsu làm, nhất là khi Chúa hiển dung trên núi và khi
Người hấp hối ở vườn Cây Dầu. Vua Hêrôđê Ácríppa I cho chém đầu thánh nhân
khoảng năm 43 hoặc 44. Thánh nhân được đặc biệt tôn kính ở Compốttela (Tây Ban
Nha), nơi có một thánh đường danh tiếng kính người.
26/07 – Thứ
Bảy. Thánh Gioakim và thánh Anna, song thân Đức Maria. Lễ nhớ.
* Theo một
truyền thống cổ xưa, có thể vào thế kỷ 2. Thánh Gioakim và thánh Anna là song
thân của Đức Trinh Nữ Maria. Lòng sùng kính thánh Anna được phổ biến ở phương
Đông vào thế kỷ 6, và ở phương Tây vào thế kỷ 10. Còn thánh Gioakim cũng được
tôn kính như thế, nhưng muộn hơn, lối thế kỷ 17.
29/07 – Thứ
Ba. Thánh Mácta, Maria và Ladarô. Lễ nhớ
* Mácta là chị
của cô Maria và ông Lagiarô ở Bêtania. Trong sách Tin Mừng, thánh nữ xuất hiện
ba lần: lần thứ nhất trong bữa ăn ở Bêtania, khi cùng với cô em là Maria tiếp
đãi Đức Giêsu; lần thứ hai khi ông Lagiarô được Chúa cho phục sinh, lúc đó
thánh nữ đã tuyên xưng lòng tin vào Chúa Giêsu; và lần cuối trong bữa tiệc đãi
Chúa Giêsu sáu ngày trước lễ Vượt Qua. Trong cả ba câu chuyện, ta luôn thấy
thánh nữ đóng vai trò chủ nhà.
30/07 – Thứ
Tư. Thánh Phêrô Kim Ngôn, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ
* Chào đời
khoảng năm 380 ở miền I-mô-la, Ê-mi-li-a, cũng tại đó, người đã làm linh mục,
rồi khoảng năm 424-431 được chọn làm giám mục Ra-ven-na. Trong tư cách mục tử,
người nuôi dưỡng đoàn chiên đặc biệt bằng những bài giảng uyên thâm. Chắc hẳn
vì thế mà người được mệnh danh là Kim Ngôn. Khi giảng, người luôn tâm niệm
rằng: “Phải giảng cho dân chúng bằng ngôn ngữ của dân chúng”. Người qua đời
khoảng năm 450.
31/07 – Thứ
Năm. Thánh I-nha-xi-ô Lôi-ô-la. linh mục. Lễ nhớ
* Sinh năm
1491 tại Lôiôla miền Can-ta-bơ-ri-a. Lúc còn thanh niên, Inhaxiô theo binh
nghiệp, phục vụ trong triều đình. Khi đã trở lại, người học thần học ở Pari.
Tại đây, cùng với mấy người bạn, người đã sáng lập dòng Chúa Giêsu, thường gọi
tắt là Dòng Tên (1534). Nhưng chính tại Rôma, người nỗ lực làm cho dòng lan
rộng khắp châu Âu và hăng hái truyền giáo, nêu gương phục vụ Hội Thánh, hết
lòng tuân phục Đức Giáo Hoàng. Phương pháp linh thao của người vạch ra một con
đường cho ai muốn hiến thân để làm cho vinh quang Thiên Chúa ngày một sáng ngời
hơn. Người qua đời ở Rôma năm 1556.
Thánh Phêrô
Đoàn Công Quý và Emmanuel Lê Văn Phụng (Giáo Phận
Long Xuyên được mừng trọng thể)
- Thánh Phêrô
Đoàn Công Quý sinh năm 1862 tại họ Búng, hạt Thủ Dầu Một, dưới triều Minh Mạng.
Cha ngài là ông Antôn Đoàn Công Miêng và mẹ là bà Anrê Nguyễn Thị Trường, vốn
dòng quyền quý, nguyên quán ở Đàng Ngoài; nhưng vào cuối đời Gia Long
(1802-1820), cả gia đình đã di cư vào Nam và đến lập nghiệp tại họ Búng.
Năm 1847, ngài
nhập Chủng Viện thánh Giuse tại Thị Nghè. Sang năm 1848, ngài được gửi học bên Pénang
(Mã Lai). Sau bảy năm học tập và tu luyện, ngài trở về quê hương vào năm 1855,
giữa lúc vua Tự Đức cấm đạo gắt gao. Ngài lần lượt lãnh nhận các chức, và đến
tháng 9/1858, được phong chức linh mục tại nhà thờ Thủ Dầu Một. Sau một thời
gian phục vụ tại các họ Lái Thiêu, Gia Định, Kiến Hòa, ngài được cử làm phó sở
Cái Mơn (Vĩnh Long). Cuối tháng 12/1858, ngài đổi về họ Đầu Nước, Cù Lao Giêng,
họ chính thuộc tỉnh An Giang.
Ngày
07/01/1859, trong một cuộc lùng xét "Tây Dương đạo trưởng", ngài bị
bắt cùng với ông Emmanuel Phụng, câu phủ họ Đầu Nước, và 32 giáo hữu khác. Tất
cả bị xiềng xích giải về Châu Đốc.
- Thánh
Emmanuel Lê Văn Phụng sinh năm 1796. Lúc cha Phêrô Đoàn Công Quý được cử tới họ
Đầu Nước, ngài đang làm câu phủ, rất nhiệt thành việc đạo và quý mến các linh
mục. Ngày 07/01/1859, ngài cùng 32 giáo hữu khác cùng bị bắt với cha Phêrô Quý,
và bị điệu về giam ở Châu Đốc.
Trong tù hai
đấng đã chịu nhiều cực hình với một đức tin sắt đá. Ngày 30/7/1859, án tử hình
của các ngài được gửi từ kinh về tới Châu Đốc. Hai ngài đã hiên ngang đổ máu
đào để nên chứng nhân nước Trời vào ngày 31/7/1859.
Đức Thánh Cha
Piô X đã tôn phong ngài lên bậc Chân Phước ngày 02/5/1909. Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II đã tôn phong Hiển Thánh ngày 19/6/1988.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét