Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015


GIA ĐÌNH SỐNG LỜI CHÚA THÁNG 08 / 2015


















28-07-2015 13:52
KINH NĂM TÂN PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIÁO XỨ
VÀ CÁC CỘNG ĐOÀN SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN


 
    
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh là khởi nguồn của đời sống Giáo Hội cùng là nguồn mạch tình yêu và ân sủng.
Xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng con nên một gia đình hợp nhất và yêu thương: luôn chuyên cần lắng nghe và suy niệm Lời Chúa, để Thánh ý Chúa và tinh thần Phúc Âm thấm đẫm mọi sinh hoạt của đời sống chúng con và chiếu tỏa cho môi trường xã hội chung quanh.
Xin giúp chúng con tham dự cách ý thức và sống động vào Hy tế Thánh Thể cùng các cử hành phụng vụ, để được liên kết mật thiết với Chúa Kitô và kín múc nguồn sức sống từ Chúa Thánh Thần, hầu tích cực góp phần xây dựng Nước Chúa: là Nước tình thương và sự thật, công lý và bình an.
Chúng con cảm tạ Chúa vì những chứng tá Đức Tin âm thầm và bao hoa trái thánh thiện phong phú nơi những người đang sống đời thánh hiến.
Xin cho họ không ngừng đào sâu căn tính của mình, kiên tâm sống Đức Ái trọn hảo qua đời sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục; nên dấu chỉ rạng ngời của Nước Trời giữa thế gian.
Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Đấng đã hiện diện giữa cộng đoàn các môn đệ và là gương mẫu tuyệt hảo cho mọi Kitô hữu; xin Chúa cho đời sống cộng đoàn chúng con luôn bừng sáng vẻ đẹp và niềm vui Tin Mừng. Amen.

THƯ MỤC VỤ ĐỨC GIÁM MỤC GP THÁNG 08/2015

 GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
TÂN PHÚC ÂM HÓA CỘNG ĐOÀN GIÁO XỨ
CHĂM SÓC MỤC VỤ - HUẤN LUYỆN GIÁO DÂN
 Anh chị em thân mến
Các giám mục chúng tôi xin gửi đến toàn thể cộng đoàn Dân Chúa trong giáo phận lời chào chúc bình an, niềm vui và hy vọng của Chúa Kitô. Liên kết với thư mục vụ tháng 3 với chủ đề “Tân Phúc Âm hóa Đời Sống Người Giáo Dân trong Giáo Xứ”,  xin gửi đến anh chị em thư mục vụ tháng 8 có chủ đề “Tân Phúc Âm Hóa Cộng Đoàn Giáo Xứ Với Sinh Hoạt Chăm Sóc Mục Vụ - Huấn Luyện Người Giáo Dân”.
“Cả anh chị em nữa, hãy vào làm vườn nho cho tôi đi” (Mt 20, 3-4). Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã dùng lời mời gọi trên của chủ vườn nho để mở đầu cho tông huấn Người Tín Hữu Giáo Dân – Christifideles Laici. Trong đó, ngài khẳng định rằng việc huấn luyện giáo dân phải được coi là ưu tiên của giáo phận trong chương trình hoạt động mục vụ; sao cho tất cả mọi cố gắng của cộng đoàn, của giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân, đều phải qui hướng về mục đích này. Như vậy, công cuộc huấn luyện giáo dân là quan trọng trong việc tân phúc âm hóa công đoàn giáo xứ (số 57).
Cũng theo tông huấn, huấn luyện người giáo dân thiết yếu là để họ đạt tới sự trưởng thành, nên giống Đức Kitô, theo ý muốn của Thiên Chúa Cha, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Chính vì thế, mục tiêu nền tảng của việc huấn luyện là, người giáo dân được hướng dẫn nhằm khám phá ra mỗi ngày mỗi rõ ràng hơn về phẩm giá của mình và trở nên can đảm dấn thân thi hành sứ vụ được giao (CL số 58). Như vậy, kiên trì tìm biết ý Chúa, tự do chọn lựa ý Chúa, và nhiệt tình dấn thân thực hiện ý Chúa trong cuộc sống là mục tiêu cụ thể của việc huấn luyện giáo dân.
Đây là công cuộc huấn luyện toàn diện: Những giá trị Kitô giáo, và những giá trị nhân bản, cùng với học thuyết xã hội của Hội Thánh (số 60) là những lãnh vực trong chương trình huấn luyện người giáo dân. Tuy nhiên, huấn luyện thiêng liêng phải chiếm một vị trí đặc biệt. Trong công cuộc huấn luyện thiêng liêng này, sự kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô phải được nuôi dưỡng và phát huy nhờ các sinh hoạt huấn giáo, phượng tự, và phục vụ của Hội Thánh. Trong tương quan mật thiết với Chúa và Hội Thánh, họ biến cuộc sống thường ngày trở thành lời tuyên xưng những giá trị của Tin Mừng, trở thành cơ hội sống Tin Mừng, và dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng bằng tinh thần yêu thương  và phục vụ.
Đây là công cuộc đào tạo thường xuyên, kéo dài suốt cuộc đời trong từng giai đoạn đời Kitô Hữu. Như vậy, nhờ công cuộc huấn luyện của giáo hội, người giáo dân có thể dùng ánh sáng Lời Chúa để đọc được những dấu chỉ của thời đại và tìm sứ điệp của Chúa dành cho mình trong trong từng giai đoạn của cuộc đời. Tuy nhiên, đời người vẫn có những thời điểm có ý nghĩa đặc biệt và có tính cách quyết định để phân định ý Chúa cho cuộc hành trình kế tiếp với sứ vụ đặc biệt Chúa trao. Vì thế, Giáo Hội ước mong được đồng hành với người trẻ trên bước đường khám phá lời mời gọi của Chúa cho cuộc đời và sứ vụ của mình đối với hội thánh và đối với thế giới ngày nay.
Cụ thể hơn, trong công cuộc huấn luyện giáo dân của mình, giáo phận Long Xuyên đặc biệt quan tâm tới 4 sắc thái sau đây:
Thứ nhất, trong chương trình huấn luyện giáo dân tại các giáo xứ, các linh mục phụ trách các cộng đoàn trong giáo phận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm của hiền mẫu và gia trưởng và sự cộng tác huấn luyện của giáo lý viên và của huynh trưởng thiếu nhi Thánh Thể. Giáo phận cũng rất trân trọng sự hiện diện của con cái mình là những giáo chức đang góp phần trong hệ thống giáo dục của xã hội. Tuy nhiên, ý tưởng làm định hướng cho chương trình huấn luyện là, mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, nghĩa là giáo dân, chủng sinh, tu sĩ, linh mục và giám mục, tất cả chúng ta đều là học trò được Chúa Thánh Thần đào tạo, mà đồng thời cũng là cộng tác viên của Chúa Thánh Thần đạo tạo lẫn nhau. Như vậy, giáo phận là trường học của Chúa Thánh Thần huấn luyện toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.
Thứ hai, những môi trường huấn luyện mà giáo phận thường xuyên quan tâm là giáo xứ, gia đình, các đoàn thể trong giáo xứ. Giáo phận cũng cổ vũ cho sự cộng tác với xã hội trong công cuộc huấn luyện thanh thiếu niên, đó là các lớp học tình thương, các trường lớp mẫu giáo, các nhà trẻ, các lưu xá học sinh sinh viên. Đặc biệt, giáo phận quan tâm đặc biệt đến chủng viện, tiền chủng viện, các lưu xá… và cổ vũ tinh thần đồng trách nhiệm của toàn thể cộng đoàn Dân Chúa góp phần huấn luyện ơn gọi linh mục và tu sĩ nam nữ. Như vậy, những môi trường huấn luyện trên đây đều có thể trở thành những lớp học cho người giáo dân được huấn luyện.
Thứ ba, mọi sinh hoạt của giáo xứ, như các sinh hoạt huấn giáo, các sinh hoạt phượng tự, các sinh hoạt lãnh đạo, đều là cơ hôi để thực hiện công cuộc huấn luyện người giáo dân. Một chia sẻ ngắn trong thánh lễ hằng ngày, một cuộc quy tụ lẫn chuỗi trước đài Đức Mẹ, một sự hiện diện của linh mục thăm viếng mục vụ gia đình, tổ chức cho các thiếu nhi vui chơi trong dịp hè… tất cả đều trở thành cơ hội để Chúa Thánh Thần huấn luyện. Như vậy, tất cả mọi sinh hoạt trong giáo xứ đều có thể được coi như những tiết học để huấn luyện người giáo dân.
Cuối cùng, đường hướng đào tạo người giáo dân của giáo phận phải hướng về sứ vụ Loan Báo Tin Mừng theo đường hướng của Đức Giáo Hoàng Phanxico trong số 28 của tông huấn Niềm Vui Tin Mừng: “Trong mọi hoạt động của mình, giáo xứ cổ vũ và huấn luyện các thành viên của mình trở thành những người loan báo Tin Mừng… Giáo xứ là một trung tâm thường xuyên vươn ra truyền giáo”. Đức Thánh Cha than thở: “Phải nhìn nhận rằng, lời kêu gọi duyệt lại và canh tân các giáo xứ của chúng ta vẫn chưa đủ sức đưa các giáo xứ đến gần người dân hơn, biến các giáo xứ trở thành những môi trường sống hiệp thông và tham dự, và làm cho giáo xứ trở nên hoàn toàn hướng về truyền giáo”.
Anh chị em thân mến,
Ngày 15.8, Giáo Hội mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời. Giáo phận phó thác công cuộc huấn luyện giáo dân cho Mẹ Maria. Xin Mẹ là gương mẫu cho chúng ta, Mẹ vừa là Mẹ Thiên Chúa, vừa được biến đổi nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần. Mẹ vừa là Mẹ sinh ra Chúa Giêsu, vừa là môn đệ bước theo Chúa Kitô. Xin Mẹ tiếp tục đồng hành với chúng ta trong cuộc lữ hành trần thế, và huấn luyện chúng ta thành những công dân Nước Trời như Mẹ.

+ Giuse Trần Văn Toản                          + Giuse Trần Xuân Tiếu
                  Giám Mục Phụ Tá                     Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên








LỊCH PHỤNG VỤ GIÁO PHẬN - GIÁO XỨ
THÁNG TÁM
2015
  
Ý cầu nguyện:
- Ý chung:Cầu cho những người đang hoạt động trong lãnh vực thiện nguyện biết luôn quảng đại phục vụ người nghèo.
- Ý truyền giáo:Cầu cho chúng ta biết ra khỏi chính mình để quan tâm đến tha nhân với biết bao người bị gạt ra bên lề cuộc sống và xã hội.
01      17-6       Tr        Thứ Bảy đầu tháng. Tuần XVII TN.
Thánh Anphongsô Maria Liguori,
Gmtsht. Lễ nhớ.
Lv 25:1,8-17 / Mt 14:1-12

LƯU ÝTừ trưa hôm nay cho đến nửa đêm ngày mai, ai viếng nhà thờ giáo xứ, đọc một kinh Lạy Cha và một kinh Tin Kính, thì được hưởng ơn đại xá "Portiuncula", với những điều kiện theo thường lệ (xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng). Ân xá này chỉ được hưởng một lần mà thôi (Ench. Indulg., ấn bản 1999, concessio 33).

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1985) ÔB:
PHÊRÔ VŨ VĂN NHI (SH)
MARIA NGUYỄN THỊ HƠN (SH)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (2005):
ANTÔN NGUYỄN VĂN KHOÁT (SH)

02       18         X         CHÚA NHẬT XVIII MÙA TN
Xh 16:2-4,12-15 /  Ep 4:17,20-24 /
Ga 6:24-35.Thánh Vịnh Tuần 2
Chầu MTC thay Giáo phận:Đaminh (K.10), Rọc Lá.

GIÁO LÝ CỘNG ĐỒNG
    H.   Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem như Đấng Mêsia để làm gì?
    T. Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem để loan báo Nước Thiên Chúa đang đến, và chính Ngài sẽ hoàn thành Nước Thiên Chúa bằng cuộc Vượt qua, là cái chết và sự sống lại của Ngài.

CHIA SẺ
- Khi thời gian đã định, Chúa Giêsu quyết tâm lên Giêrusalem để chịu khổ nạn, chịu chết và sống lại từ cõi chết. Với tư cách là Vua Mêsia, Chúa Giêsu đi vào thành Giêrusalem để loan báo Nước Thiên Chúa “đang đến”. Ngài được dân chúng hoan hô như con vua Đavít, như Đấng mang lại ơn cứu độ (Hosanna có nghĩa là “xin cứu”, “xin ban ơn cứu độ!”). Nhưng “Đức Vua vinh hiển” (Tv 24,7-10) lại “ngồi trên lưng lừa con” (Dcr 9,9)tiến vào thành. Ngài không chinh phục bằng mưu mẹo hay bạo lực, nhưng bằng sự khiêm tốn là bằng chứng của sự thật. Thần dân của Nước Ngài là trẻ em và “những người nghèo của Thiên Chúa.” (Lc 19,38; 2,14).
-  Chính Đức Vua Messia sắp hoàn thành Nước Thiên Chúa bằng cuộc Vượt Qua, là cái chết và sự sống lại của Ngài. Phụng vụ Hội Thánh luôn khai mạc Tuần Thánh với việc cử hành biến cố Chúa Giêsu tiến vào thành Giêrusalem trong Chúa Nhật Lễ Lá.

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1982) ÔB:
ĐAMINH VŨ ĐỨC HIỆP ™
MARIA NGUYỄN THỊ HOA ™

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (1968):
ĐAMINH NGUYỄN VĂN MINH (HH)

03       19         X         Thứ Hai tuần XVIII Mùa TN.
Ds 11:4-15 / Mt 14:13-21

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1979) ÔB:
GIUSE NGUYỄN ĐỨC LIỆU (SH)
MARIA NGUYỄN THỊ THƠM (SH)
 Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (2013) ÔB:
PHAOLÔ TRẦN TRUNG TRỰC (SH)
MARIA CAO THỊ NGUYỆT ÁNH DƯƠNG (SH)
Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1988) ÔB:
PHANXICÔ NGUYỄN VĂN KHÁNH (HH)
MARIA BÙI THỊ NGỌC ANH (HH)

04       20         Tr        Thứ Ba tuần XVIII Mùa TN.
Thánh Gioan Maria Vianney, Lm.
Bổn mạng các linh mục. Lễ nhớ.
Ds 12:1-13 / Mt 14:22-36

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (1976):
GIUSE PHẠM VĂN RỤ (TĐ)

05       21         X         Thứ Tư tuần XVIII Mùa TN.
Lễ Cung hiến thánh đường Đức Bà Cả (Tr).
Ds 13:1-2,25–14:1,26-29,34-35 /
Mt 15:21-28
Kỷ niệm ngày qua đời:
- Cha Augustinô Nguyễn Đức Chỉnh (1995 – K. C)
- Cha Giuse Chu Văn Nghi (2001)(Úc Châu)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (2010) ÔB: 
GIUSE NGUYỄN QUANG TOÀN (SH)
MARIA NGUYỄN THỊ HIỀN (SH)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (2004):
GIUSE NGUYỄN VĂN BẢO (HH)

06       22         Tr        Thứ Năm đầu tháng. Tuần XVIII Mùa TN.
LỄ CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG. Lễ kính.
Ðn 7 :9-10,13-14 / 2 Pr 1 :16-19 / Mc 9 :2-10
PVGK : thánh vịnh riêng

07       23         X         Thứ Sáu đầu tháng. Tuần XVIII Mùa TN.
Thánh Sixtô II, Gh và các bạn Tđ (Đ) ;
Thánh Gaetanô, Lm (Tr).
Ðnl 4 :32-40 / Mt 16 :24-28

08       24         Tr        Thứ Bảy đầu tháng. Tuần XVIII Mùa TN.
Thánh Đa Minh, Linh mục. Lễ nhớ.
Ðnl 6 :4-13 / Mt 17 :14-20
Bổn mạng giáo xứ :Đaminh(TH)
BỔN MẠNG NHÓM ĐAMINH GXTG K1B

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (2000) :
GIUSE VŨ CÔNG TÀI (TĐ)
09       25         X         CHÚA NHẬT XIX MÙA TN
1 V 19:4-8 / Ep 4:30 – 5:2 / Ga 6:41-51. Thánh Vịnh Tuần 3
Chầu MTC thay Giáo phận:Thanh Hải (D2), Gh. Châu Thái (F1), Chi Lăng, Phú Vĩnh.
Kỷ niệm ngày qua đời
- Cha Giuse Vũ Đăng Trình (1997 – 2b)
- Cha Antôn Nguyễn Tiến Dũng (2005– Sài Gòn)

 GIÁO LÝ CỘNG ĐỒNG
 H. Mầu nhiệm Vượt qua của Chúa Giêsu quan trọng thế nào?
T. Mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu là trọng tâm của đức tin Kitô giáo. Mầu nhiệm này bao gồm cuộc khổ nạn, cái chết, sự phục sinh và tôn vinh của Ngài.
 CHIA SẺ
- Thật vậy, mầu nhiệm Vượt Qua từ thập giá đến phục sinh của Chúa Kitô là trọng tâm Tin Mừng mà các tông đồ và Hội Thánh tiếp nối các ngài, phải loan báo cho thế giới. Kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa được hoàn tất “một lần cho mãi mãi” (Dt 9,26) nhờ cái chết cứu chuộc của Con Thiên Chúa là Chúa Giêsu Kitô. Mầu nhiệm này bao gồm cuộc khổ nạn, cái chết, sự phục sinh và tôn vinh của Ngài.
- Hội Thánh vẫn trung thành với cách giải thích toàn bộ Thánh Kinh mà chính Chúa Giêsu đã đưa ra trước cũng như sau cuộc Vượt Qua của Ngài: “Nào Đấng Kitô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Ngài sao?”
- Vì vậy, đức tin có thể nỗ lực tìm hiểu kỹ càng các tình tiết về cái chết của Chúa Giêsu, được các sách Tin Mừng trung thành lưu truyền và được các nguồn lịch sử khác soi sáng, để hiểu rõ hơn ý nghĩa của công trình cứu chuộc.

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1987) ÔB:
GIOAN B VŨ VĂN THIỀU (TM)
MARIA VŨ THỊ LÁI (TM)
10       26         Đ         Thứ Hai tuần XIX Mùa TN.
THÁNH LÔRENSÔ, PHÓ TỂ, TỬ ĐẠO.
Lễ kính. 2 Cor 9:6-10 / Ga 12:24-26
                                    PVGK: thánh vịnh riêng
Kỷ niệm ngày Đức Cha chánh thụ phong linh mục (1974)
Bổn mạng giáo xứ:Châu Đốc

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1980) ÔB:
PHAOLÔ NGUYỄN QUANG CƯỜNG (SH)
MARIA NGUYỄN THỊ HUỆ (SH)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (2003):
GIOAN VŨ VĂN THƯ (TM)

11       27         Tr        Thứ Ba tuần XIX Mùa TN.
                                    Thánh Clara, Đt. Lễ nhớ.
                                    Ðnl 31:1-8 / Mt 18:1-5,10,12-14
Kỷ niệm ngày thụ phong linh mục (1975)
- Cha Martinô Trần Văn Chệ
- Cha Giuse Nguyễn Đức Triêm

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (2013):
GIUSE VŨ ĐÌNH ROÃN (SH)

12       28         X         Thứ Tư tuần XIX Mùa TN.
Ðnl 34:1-12 / Mt 18:15-20
Kỷ niệm ngày thụ phong linh mục (1980)
Cha Giuse Đinh Trọng Luân

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1975) ÔB:
GIUSE TRỊNH MINH TUẾ (HH)
MARIA PHẠM THỊ THU CÚC (HH)

13       29         X         Thứ Năm tuần XIX Mùa TN.
Thánh Pontianô, Ght (Đ); 
Thánh Hippolytô, lmtđ (Đ)
Gs 3:7-11,13-17 / Mt 18:21-19:1
Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1993) ÔB:
VINHSƠN TRƯƠNG HOÀNG TUẤN (SH)
MARIA NGUYỄN THỊ NGA (SH)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (1973):
ĐAMINH NGUYỄN ĐỒNG TÂM (HH)

14       1-7        Đ         Thứ Sáu tuần XIX Mùa TN.
Thánh Maximilianô Kolbê,
linh mục, tử đạo. Lễ nhớ.
Gs 24:1-13 / Mt 19:3-12
                          
                            Chiều: LỄ VỌNG ĐỨC MẸ HỒN XÁC
                            LÊN TRỜI. (Tr).
                                    1Sb15,3-4.15-16;16,1-2/
                                    1Cr 15,54-57/Lc 11,27-28

 Kỷ niệm ngày TPLM(1975)
Cha Phaolô Phạm MinhTrý

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (1974):
GIUSE NGUYỄN VĂN THỈNH (TĐ)

15       02         Tr        Thứ Bảy tuần XIX Mùa TN.
                                    ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI.
                                    Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo dân(Lễ họ).
                                    Kh 11,19°; 12,1-6°.10ab/1Cr 15,20-27 /
                                    Lc 1,39-56
PVGK: thánh vịnh riêng
Bổn mạng các giáo xứ và giáo họ:
- (LX) Cần Xây
- (CĐ) Chi Lăng, Phú Vĩnh
- (CM) Cồn Én, Chợ Mới
- (VA) Gh. Châu Thái [F1], Kim Hoà [G1],
   Gh.  Thánh Mẫu [F2]
- (VT) Kim Long [D2], Thánh Linh [D1]
- (TH) Hiệp Hoà
- (RG) Ong Dèo
BỔN MẠNG NHÓM ĐỨC MẸ LÊN TRỜI GXTG K1B

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1970) ÔB:
GIUSE VŨ VĂN THỤY (TD9)
MARIA NGUYỄN THỊ THẮM (TĐ)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1983) ÔB:
GIUSE HOÀNG VĂN THẢO ™
MARIA VŨ THỊ LỤA (TM)

16       03         X         CHÚA NHẬT XX MÙA TN
Cn 9:1-6 / Ep 5:15-20 / Ga 6:51-58
Thánh Vịnh Tuần 4
Chầu MTC thay Giáo phận:Chợ Mới, Mỹ Thạnh, Kim Long (D2), Thanh Long (D1), Ong Dèo, Cần Xây, Hiệp Hòa (0b).
Kỷ niệm ngày thụ phong linh mục (1989)
- Cha Đôminicô Nguyễn Văn Lượng
- Cha Phêrô Bùi Duy Tân

GIÁO LÝ CỘNG ĐỒNG

H.   Chúa Giêsu bị kết án tử hình vì những lời tố cáo nào?
T. Chúa Giêsu bị kết án tử hình vì những lời tố cáo này:
- Một là chống lại lề luật ;
- Hai là chống lại Đền thờ ;
- Ba là chống lại niềm tin vào Thiên Chúa duy nhất, khi Ngài tuyên bố mình là Con Thiên Chúa.

CHIA SẺ
Đối với nhiều người Israel, Chúa Giêsu đã hành động nghịch với những định chế căn bản của dân Chúa chọn.
+ Họ tố cáo Chúa chống lại việc tuân phục Lề Luật, bao gồm tất cả những giới luật thành văn, và đối với nhóm Pharisiêu, bao gồm cả những lời giải thích truyền khẩu nữa, như trừ quỉ, tha tội, chữa bệnh ngày sabát (Mc 3,1-6), cũng như Chúa đã đưa ra những giải thích riêng về sự thanh sạch theo pháp lý (Mc 7,14-23).
+ Họ tố cáo Chúa chống lại vị trí trung tâm của Đền Thờ Giêrusalem như nơi thánh thiêng, nơi duy nhất Thiên Chúa ngự trị.
+ Họ tố cáo Chúa chống lại đức tin vào Thiên Chúa duy nhất mà không ai có thể chia sẻ vinh quang với Người. Chính vì thế mà Chúa Giêsu đã bị kết án tử hình.

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1993) ÔB :
GIOAN B TRẦN THANH SƠN (TĐ)
MARIA TRẦN THỊ NGUYỆT (TĐ)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (1978) :
MARIA PHẠM THỊ TUYẾT MAI (TĐ)

17       04         X         Thứ Hai tuần XX Mùa TN.
Tl 2:11-19 / Mt 19:16-22
Kỷ niệm ngày qua đời (2012)
- Cha Giuse Vũ Ngọc Nội (RạchGiá)

18       05         X         Thứ Ba tuần XX Mùa TN.
Tl 6:11-24 / Mt 19:23-30

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (2005) ÔB:
GIUSE LÊ HOÀNG ĐĂNG (TĐ)
MARIA TRẦN THỊ KIM THU (TĐ)
Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1975) ÔB:
ĐAMINH PHẠM VĂN THỊNH (SH)
MARIA LÊ THỊ THIM (SH)

19       06         X         Thứ Tư tuần XX Mùa TN.
Thánh Gioan Eudes, Lm (Tr)
Tl 9:6-15 / Mt 20:1-16

20       07         Tr        Thứ Năm tuần XX Mùa TN.
Thánh Bênađô, Viện phụ, tsht. Lễ nhớ. Tl 11:29-39 / Mt 22:1-14
Bổn mạng Tu viện PhanxicôCLG

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1989) ÔB:
GIUSE TRẦN VĂN NAM ™
MARIA NGUYỄN THỊ KIM DUNG ™
Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1991) ÔB:
GIUSE VŨ VĂN QUẬN (HH)
ROSA PHẠM THỊ MINH (HH)

21       08         Tr        Thứ Sáu tuần XX Mùa TN.
Thánh Piô X, Gh. Lễ nhớ.
R 1:1,3-6,14-16,22 / Mt 22:34-40
Kỷ niệm ngày qua đời (1991)
Cha Phêrô Võ Thành Trinh (Cái Đôi)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1998) ÔB:
MICAE VŨ MINH TIẾN (TM)
MARIA ĐỒNG THỊ TUYẾT MAI (TM)

22       09         Tr        Thứ Bảy tuần XX Mùa TN.
Đức Maria Trinh Nữ Vương. Lễ nhớ.
R 2:1-3,8-11;4:13-17 / Mt 23:1-12
Bổnmạng nhà thờ:Chánh Toà

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (2001):
ĐAMINH TRỊNH VĂN THÀNH (TM)

23      10          X         CHÚA NHẬT XXI MÙA TN
Gs 24:1-2,15-17,18/Ep 5:21-32/Ga 6:60-69. Thánh Vịnh Tuần 1
Chầu MTC thay Giáo phận:Rạch Đùng.

GIÁO LÝ CỘNG ĐỒNG
    H.  Chúa Giêsu có thái độ nào đối với lề luật Israel?
    T. Chúa Giêsu không hủy bỏ, nhưng kiện toàn lề luật.

CHIA SẺ
- Khởi đầu Bài giảng trên núi, Chúa Giêsu đưa ra một giáo huấn long trọng. Trong đó, Ngài trình bày lề luật đã được Thiên Chúa ban tại Sinai dịp Giao Ước đầu tiên, dưới ánh sáng ân sủng của Giao Ước mới: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môisen hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5,17-19).Nơi Chúa Giêsu, Lề luật không còn được ghi trên bia đá nữa, nhưng “vào lòng dạ” và “vào tâm khảm” (Gr 31,33)của Người Tôi Trung, là người đã “trung thành làm sáng tỏ công lý” (Is 42,3).
- Ngài không hủy bỏ Lề luật, nhưng kiện toàn Lề luật, bằng cách đưa ra lời giải thích tối hậu với một uy quyền thần linh: “Anh em còn nghe luật dạy người xưa rằng…. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết” (Mt 5,33-34).Thí dụ về Luật thanh sạch (Mc 7,18-21);Ý nghĩa về ngày Sabát (Mt 12,5).Chính Ngài, với cùng một thẩm quyền thần linh ấy, phủ nhận một số “truyền thống của người phàm” (Mc 7,8)của nhóm Pharisiêu, vì những truyền thống đó hủy bỏ Lời Thiên Chúa (Mc 7,13).

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (1998) ÔB:
VINHSƠN NGUYỄN HỒNG CƯỜNG (HH)
MARIA NGUYỄN THỊ BÍCH NGA (HH)

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (2012):
MARIA NGUYỄN THỊ NIÊN (SH)

24       11         Đ         Thứ Hai tuần XXI Mùa TN.
                        THÁNH BARTHÔLÔMÊÔ, TÔNG ĐỒ.
                        Lễ kính. Kh 21:9b-14/Ga 1:45-51
PVGK: thánh vịnh riêng
Kỷ niệm ngày qua đời:
- Cha Giuse Vũ Ngọc Bân (1985 – 4°)
- Cha Giuse Nguyễn Ngọc Tuyến (2010- Hoà Giang)

Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn (2008) ÔB:
GIUSE NGUYỄN HỒNG PHÚC (TĐ)
MARIA NGUYỄN HẢI YẾN (TĐ)
25       12         X        Thứ Ba tuần XXI Mùa TN.
                                   Thánh Louis; T. Joseph Calasanz, Lm (Tr).
                                   1 Tx 2:1-8 / Mt 23:23-26

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (1987):
VINHSƠN TRƯƠNG HOÀNG LINH (SH)
26       13         X         Thứ Tư tuần XXI Mùa TN.
1 Tx 2:9-13 / Mt 23:27-32
Kỷniệm ngày qua đời (1970)
- Cha Giuse Nguyễn Châu Báu (ChâuLong)

27       14         Tr        Thứ Năm tuần XXI Mùa TN.
Thánh nữ Monica. Lễ nhớ.
1 Tx 3:7-13 / Mt 24:42-51
BỔN MẠNG CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO

Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (1999):
MARIA VŨ THỊ NỤ (TM)

28       15         Tr        Thứ Sáu tuần XXI Mùa TN.
Thánh Augustinô, Gmtsht. Lễ nhớ.
1 Tx 4:1-8 / Mt 25:1-13
Bổn mạng giáo xứ Chợ Thủ
BM Toán Augustinô Hiền Mẫu TG1B
Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (2013):
MARIA TRẦN THỊ THÌN (TĐ)
 Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (2007):
VINHSƠN NGUYỄNN VĂN HÙNG (HH)
Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (2007): 
MARIA HOÀNG THỊ HUYỀN (HH)

29       16         Đ         Thứ Bảy tuần XXI Mùa TN.
Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết.
Lễ nhớ. Gr 1: 4-5. 17-19 / Mc 6:17-29
PVGK: thánh vịnh riêng
Kỷ Niệm Ngày Về Nhà Cha (2009):
ROSA ĐÀO THỊ MŨN (SH)

30       17         X         CHÚA NHẬT XXII MÙA TN
Ðnl 4:1-2,6-8 / Gc 1:17-18,21-22,27 /
Mc 7:1-8,14-15,21-23
Thánh Vịnh Tuần 2
Chầu MTC thay Giáo phận:Cái Dầu, Năng Gù.

GIÁO LÝ CỘNG ĐỒNG
H.   Chúa Giêsu có thái độ nào đối với Đền Thờ Giêrusalem?
T. Chúa Giêsu rất tôn trọng Đền Thờ vì đó là nhà của Cha Ngài, đồng thời Ngài cũng ám chỉ Đền Thờ chính là Thân Thể Ngài. (Ga 2,19-21).

CHIA SẺ
- Cũng như các ngôn sứ, Chúa Giêsu rất tôn trọng Đền Thờ, vì đó là “nhà của Cha Ngài.” Bốn mươi ngày sau khi sinh, Ngài được thánh Giuse và Mẹ Maria đem dâng trong Đền Thờ. Năm mười hai tuổi, Ngài quyết định lưu lại Đền Thờ để nhắc cha mẹ nhớ rằng Ngài phải có bổn phận đối với “nhà của Cha Ngài.” Trong thời ẩn dật, Ngài lên Đền Thờ hằng năm, ít nhất là trong lễ Vượt Qua (Lc 2,41).Sứ vụ công khai của Ngài cũng nhịp theo những cuộc hành hương của Ngài lên Đền Thờ vào những ngày lễ lớn của đạo Do Thái. Ngài đã xua đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi Đền Thờ vì lòng yêu mến nhiệt thành đối với Cha Ngài: “Đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán!” (Tv 69,10; Ga 2,16-17).
- Chúa Giêsu không hề có thái độ thù nghịch Đền Thờ. Chính tại đó, Ngài đã giảng dạy một phần giáo huấn quan trọng của Ngài. Và cũng tại đó, Ngài tự đồng hóa mình với Đền Thờ. Chính vì vậy mà việc thân thể Ngài bị sát hại, loan báo việc Đền Thờ bị phá hủy cho thấy lịch sử cứu độ đã bước vào một thời đại mới: “Đã đến giờ các ngươi sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải trên núi này hay tại Giêrusalem” (Ga 4,21).

31       18         X         Thứ Hai tuần XXII Mùa TN.
1 Tx 4:13-18 / Lc 4:16-30
Kỷ niệm ngày qua đời (2010)
Cha Giuse Nguyễn Hưng (Thầy Ký)

 


GIA ĐÌNH SỐNG LỜI CHÚA

Ngày 01 Tháng 08 / 2015
Thứ Bảy T17 TN
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 14, 1-12
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: GIOAN TẨY GIẢ SỐNG LẠI?
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Vua Hêrôđê nghe danh Chúa Giêsu thì tưởng là Gioan Tẩy Giả đã chết mà nay sống lại. Chính Gioan là người trước kia đã cấm không cho vua cuớp vợ của anh là bà Hê-rô-đi-a. Bà này bực tức nên xúi giục nhà vua nhốt Gioan vào ngục… Và ngày nọ nhân dịp nhà vua ăn tiệc mừng ngày sinh nhật, con gái bà ta nhảy múa làm cho nhà vua vui thích, nên vua hứa sẽ ban cho nó bất cứ điều gì nó muốn. Nghe tin đó, bà Hê-rô-đi-a muốn trả thù, nên xúi nó xin cái đầu của Gioan. Nhà vua nghe con bà xin như thế thì rất lấy làm buồn, vì ông ta kính nể Gioan, nhưng đã trót hứa nên phải sai người đi chém đầu ông mà giao cho nó.
Sở dĩ thánh Gioan bị giết là vì ngài dám nói lên sự thật, đã can đảm ngăn cản nhà vua phạm tội mất lòng Chúa. Ngài nêu tấm gương anh dũng cho tất cả những ai có trách nhiệm làm chứng cho Chúa, làm chứng cho sự thật.(thinh lặng 1 lát).
Tôi có can đảm chống lại mọi sự dữ  mọi sự ác không?...
(thinh lặng 1 lát).
Tôi có dám làm chứng cho Chúa, cho sự thật không?...
(thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, thánh Gioan bị giết chỉ vì tội dám nói lên sự thật, dám ngăn cản nhà vua phạm tội, dám chống lại sự dữ sự ác…
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết bắt chước thánh Gioan, luôn luôn nói thật, làm theo sự thật, dầu có phải khốn khổ chết chóc, chúng con cũng sẵn sàng làm chứng cho Chúa là Đấng Chân Thật…
Xin cho chúng con biết lo tìm đủ mọi cách ngăn ngừa gia đình con và mọi người thân yêu của chúng con, cho khỏi phạm tội làm mất lòng Chúa…
Nhất là xin Chúa thương gìn giữ những người làm lớn trong đạo ngoài đời, khỏi mắc phải mưu mô xảo quyệt của những kẻ độc ác xấu xa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Số là vua Hê-rô-đê đã bắt trói ông Gioan và tống ngục vì bà Hê-rô-đi-a là vợ ông Phi-líp-phê. Ông Gioan có nói với vua: Ông không được phép lấy bà ấy.”
(mời CĐ đọc lại)

Ngày 02 Tháng 08 / 2015
Chúa Nhật T18 TN Năm B
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 6:24-35
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  BÁNH BỞI TRỜI

Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Dân chúng được Chúa Giêsu làm phép lạ hoá bánh ra nhiều cho ăn no nê thì khoái chí, muốn tôn thờ Người lên làm vua và đi theo Người mãi. Đúng là lợi lộc vật chất lôi kéo con người. Dân chúng theo Chúa không phải vì tin Chúa, mà chỉ vì Người đã nuôi họ.
Chúa biết rõ điều đó nên dạy họ phải lo tìm “của ăn trường tồn đem lại phúc trường sinh”.
Họ nghe Chúa nói thế thì mê thích xin Người cho biết làm sao có được của ăn đó. Vì họ thấy cha ông của họ ăn bánh Man-na nhưng cũng đã chết.
Chúa bảo chính Người là của ăn hằng sống đó. Ai tin theo Người thì được sống đời đời.
Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta làm việc Thiên Chúa muốn, đó là tin theo Người. Người là Đấng  Chúa Cha sai đến, đem phần rỗi đem sự sống đời đời đến cho chúng ta. Người lấy Máu Thịt Người làm của ăn nuôi linh hồn chúng ta, cho linh hồn Chúng ta được sống và được sống dồi dào, sống mãi mãi…
Tôi có muốn được sống đời đời không?... (thinh lặng 1 lát).
Muốn sống đời đời tôi phải làm gì?... (thinh lặng 1 lát).
Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là bánh trường sinh Chúa Cha từ trời gởi đến cho chúng con. Ai tin nhận Chúa, thờ phượng Chúa, làm tôi Chúa thì được sống đời đời…
Nhưng Chúa biết loài người chúng con dại dột lắm, chỉ lo tìm của ăn vật chất, chạy theo tiền của vui sướng ở đời mà không chịu tin nhận Chúa, tin kính Chúa… Xin Chúa thương tha lầm lỗi của chúng con. Xin Chúa cho chúng con nhận biết chỉ có một Chúa mới đem lại sự sống vĩnh cửu cho chúng con, vì Chúa là bánh Thiên Chúa ban, là Bánh từ trời xuống, Bánh đem lại sự sống cho thế gian.
Xin cho con và mọi người trong gia đình con hết lòng tin kính thờ phượng Chúa, hằng ngày siêng năng tham dự Thánh Lễ và rước Chúa, để Mình máu Thánh Chúa nuôi dưỡng linh hồn chúng con, cho linh hồn chúng con được sống, hầu ngày sau được hưởng phước muôn đời với Chúa… (thinh lặng 1 lát).
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Chính Tôi là Bánh Trường Sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ.” (mời CĐ đọc lại)

Ngày 03 Tháng 08 / 2015
Thứ Hai T18 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 14, 13-21
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:
NĂM CHIẾC BÁNH VÀ HAI CON CÁ
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Nghe tin Gioan bị giết, Chúa Giêsu và các môn đệ lánh sang nơi hoang vắng, vì chưa đến giờ Người phải chịu chết, nhất là vì Người muốn sống gần gũi thân mật với các môn đệ.
Dân chúng đi bộ theo Người, và nhịn đói nhịn khát ở lại nghe Người giảng dạy đến chiều. Muốn theo Chúa, phải hy sinh chịu khó như thế.
Chúa thấy họ chịu cực khổ với Người thì đông lòng thương, vì Người không muốn cho chúng ta cực khổ, Người luôn muốn cho chúng ta sống hạnh phúc.
Người bảo các môn đệ lo cho họ ăn. Người muốn các môn đệ phải lo nghĩ đến các nhu cầu của con người. Và với 5 cái bánh và 2 con cá của các ông, Người đã làm phép lạ hoá bánh ra nhiều cho hơn 5000 người ăn no nê mà còn dư cả 12 giỏ đầy. Theo Chúa thì được đầy đủ dư dật, và các môn đệ chỉ đóng góp một phần nhỏ mọn, để Chúa nhân lên nhiều. Người muốn dạy chúng ta góp phần nhỏ bé vào công trình cứu rỗi lớn lao của Người, vào việc nuôi sống hồn xác anh chị em chúng ta.
Trong phép lạ này, Chúa Giêsu cũng làm những cử chỉ như trong Bữa Tiệc Ly, khi Người lập Bí Tích Thánh Thể. Thế nên việc hoá bánh ra nhiều nuôi phần xác dân chúng, ám chỉ Mình Máu Thánh Chúa ban cho chúng ta, nuôi linh hồn chúng ta được sống…Thế nên ai lo thu tích của cải đời này mà không lo làm giàu trước mặt Chúa thì thật ngu dại. (thinh lặng 1 lát).
Tôi có góp phần nhỏ mọn vào việc cứu sống phần hồn phần xác anh chị em tôi chưa?...(thinh lặng 1 lát).
Tôi có sẵn lòng chịu khó chịu cực theo Chúa không?...
(thinh lặng 1 lát).
Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, Chúa không muốn đương đầu với nguy hiểm khó khăn, khi Chúa chưa hoàn thành công việc cứu rỗi chúng con. Và Chúa luôn yêy thương chăm sóc chúng con, nếu chúng con biết chịu khó chịu cực theo Chúa làm tôi Chúa.
Hôm nay sở dĩ Chúa làm phép lạ hoá bánh ra nhiều cho dân chúng ăn no nê dư dật, là vì họ đi bộ theo Chúa, chịu đói chịu khát nghe Chúa giảng dạy.
Và khi làm phép lạ này, Chúa đã dùng 5 cái bánh và 2 con cá của các môn đệ, rồi giao cho các ông ph6n phát cho dân chúng. Chúa muốn chúng con cộng tác với Chúa trong việc cứu sống phần hồn phần xác anh chị em chúng con.
Xin Chúa cho hia đình con và các gia đình công giáo biết lo cộng tác với Chúa, đem ơn cứu rỗi đến cho mọi người, chia cơm sẻ bánh cho anh chị em. Xin cho chúng con sẵn lòng chịu khó chịu cực theo Chúa, để được Chúa ban ơn đầy đủ dư dật phần hồn phần xác…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).
Sống Lời Chúa dạy:
“Người bảo: ‘Đem lại đây cho Thầy… Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho các môn đệ. Và môn đệ trao cho đám đông.”(mời CĐ đọc lại)

Ngày 04  Tháng 08 / 2015
Thứ Ba T18 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 14, 22-33
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  CHÍNH THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Dân chúng được Chúa cho bánh ăn no nên thích chí, hùa(ráp) nhau tôn phong Người lên làm vua.
Nhưng Người đến không phải để được làm lớn thống trị, mà đến để phục vụ và hy sinh chuộc tội loài người.
Thế nên Người giục bảo các môn đệ xuống thuyền lánh sang bên kia hồ, vì Người thấy các ông cũng tham quyền, ham chức lắm!...
Còn Người thì lên núi cầu nguyện. Người luôn cầu nguyện, nhất là trong những lúc có việc quan trọng hoặc khó khăn. Người nêu gương cho chúng ta…
Bỗng gió to nổi lên!... Lúc gần sáng, Chúa đi trên mặt nước đến với các môn đệ. Các ông thấy Người thì hoảng sợ tưởng là ma. Người bảo: Thầy đây, đừng sợ! Nhưng Phêrô cũng còn hồ nghi nên thưa: Nếu thật là Thầy, xin cho con đi trên nuóc mà đến với Thầy. Chúa bảo ông đi. Nhưng đi được một đỗi, ông thấy sóng gió thì sợ nên bị chìm xuống. Ông hoảng hốt xin Chúa cứu giúp. Chúa liền giơ tay nắm lấy ông và trách sao ông kém lòng tin, nếu ông tin Chúa vững vàng thì ông khỏi bị chìm trong nước. Các môn đệ thấy vậy thì tin thật Người là Con Thiên Chúa.(thinh lặng 1 lát).
Tôi có tin Chúa Giêsu là con Thiên Chúa phép tắc vô cùng không?... (thinh lặng 1 lát).
Mỗi khi có điều quan trọng hoặc gặp khó khăn thử thách, tôi có biết chạy đến Chúa không?...
(thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, gia đình con thường gặp gian nan khốn khó. Những lúc đó chúng con thường chạy tới người này, van xin người nọ mà không biết chạy tới Chúa, khẩn cầu Chúa, tin tưởng Chúa…
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết bắt chước các Thánh Tông Đồ, mỗi khi gặp khó khăn phần xác, mỗi lúc bị cám dỗ thử thách phần hồn, chúng con biết tin tưởng Chúa, kêu xin Chúa, để được Chúa giơ tay nắm lấy chúng con, cứu giúp chúng con…
Và việc Chúa cứu Thánh Phêrô khỏi chết chìm, nhắc cho chúng con nhớ đến việc Chúa cứu dân Do Thái qua Biển Đỏ về Đất Chúa hứa. Xin Chúa thương cứu giúp chúng con vượt qua biển thế gian đầy sóng gió này mà về đến Quê Trời hưởng phúc đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Ông Phêrô từ thuyền bước xuống đi trên mặt nước, và đến với Đức Giêsu. Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: Thưa Ngài, xin cứu con với! Đức Giêsu liền đưa tay nắm lấy ông.” (Mt 14, 29-31)
(mời CĐ đọc lại)

Ngày 05 Tháng 08 / 2015
Thứ Tư T18 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 15, 21-28
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:
LÒNG TIN CỦA BÀ MẠNH THẬT
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Chúa Giêsu đến miền Tia là vùng dân ngoại. Có một bà đến van xin Người cứu con gái bà đang bị quỷ ám. Chúa làm thinh… nhưng bà ta cứ van lơn mãi, nên Chúa nói: Ta chỉ được sai đến để cứu dânIsrael thôi. Nhưng bà ta cứ nài nỉ, nên Chúa đáp: Bánh để dành cho con cái, không nên cho chó con ăn (thời đó người ta coi người ngoại như chó). Chúa có ý nói Người có sứ mạng lo cho Israel là dân riêng của Người trước. Nhưng bà ta khiêm tốn nài xin Chúa cứu thêm con bà thuộc dân ngoại hèn mọn. Bà thưa: Xin cho chó con được ăn bánh vụn trên bàn rơi xuống!...
Đứng trước lòng tin mạnh mẽ, đầy khiêm tốn và kiên vững này, Chúa chẳng những không thể cầm lòng được, mà còn khen ngợi: Đức tin của bà thật mạnh. Bà muốn sao thì Ta cho được vậy. Và con bà liền được khỏi…
Lòng tin mạnh mẽ, lời cầu nguyện khiêm tốn bền vững là yếu tố cốt yếu để được Chúa thuơng cứu giúp. Và thử thách đức tin, thử thách khi cầu nguyện càng làm tăng trưởng niềm tin cậy của chúng ta.(thinh lặng 1 lát).
Tôi có lòng tin Chúa mạnh mẽ không?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi có vững lòng trông cậy Chúa không?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, con biết chắc Chúa không sao cầm lòng nổi trước lòng tin mạnh mẽ bền vững của người mẹ đau khổ này! Mặc dầu Chúa đã từ chối và nói rõ sứ mạng cứu rỗi của Chúa chỉ giới hạn cho dân Israel, nhưng bà ta vẫn tin tưởng, khiêm tốn nài xin, nên Chúa đã cứu con bà khỏi bị quỷ ám…
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con có lòng tin Chúa mạnh mẽ như bà, cho chúng con biết bền đỗ cầu xin khẩn nguyện với Chúa như bà, nhất là trong những lúc chúng con gặp gian nan khốn khó, những lần chúng con bị cám dỗ phản nghịch cùng Chúa, để chúng con cũng được Chúa thương ban ơn cứu giúp phần hồn phần xác…
Và xin cho chúng con hằng ngày biết cám ơn Chúa, vì Chúa đã thương cho chúng con ăn bánh của con cái Chúa, được nhìn biết thờ phượng Chúa...
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
Bấy giờ Đức Giêsu đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy”. Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.” (Mt 15, 28)(mời CĐ đọc lại)

Ngày 06 Tháng 08 / 2015
Chúa Hiển Dung                                                 
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 17, 1-9
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: 
CHÂN DUNG ĐÍCH THỰC CỦA CHÚA
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Thầy Giê-su không muốn ba môn đệ thân tín mô tả chân dung sáng chói của mình trong biến cố “hiển dung,” vì sợ người ta hiểu sai về Đấng Cứu Thế. Ngài muốn các ông và cả chúng ta nữa diễn tả hình ảnh đúng về Ngài: một Đấng Cứu Thế chịu đóng đinh trên thập giá. Niềm tin vào Đức Ki-tô phục sinh vinh hiển luôn bao hàm rằng Đấng Ki-tô ấy chịu treo đau khổ trên thập giá. Thập giá là phương thế Thiên Chúa Cha đã hoạch định cho Đức Ki-tô cứu độ nhân loại, và đó cũng là con đường dẫn đến Ngài đến phục sinh vinh quang. Khi nắm vững sự thật này, ta sẽ vui mừng đón nhận thập giá của Đức Giê-su, không còn trông mong một Đấng Thiên Sai trần tục theo kiểu quan niệm của người Do Thái xưa.
Mỗi người đang mang trong mình hình ảnh của Đấng Phục Sinh, hình ảnh ấy phải được tỏ rạng trong cuộc sống hằng ngày của mình qua thái độ tin tưởng, phó thác vào Chúa trước những thử thách, lạc quan trong mọi biến cố cuộc sống, âm thầm làm chứng cho những giá trị Nước Trời… vì tin rằng sự sống đời đời của Đấng Phục Sinh đã nở hoa ngay trong cuộc sống hôm nay.
(thinh lặng 1 lát).
Nhờ xác tín giá trị của thập giá Đức Ki-tô, tôi có vui lòng đón nhận những hy sinh, thiệt thòi khi sống những đòi hỏi của người môn đệ Chúa mỗi ngày không? (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa Giê-su, Chúa ban cho con sự sống mới, con xin cảm tạ Chúa. Xin cho con biết kết hiệp với Chúa trong mọi sự, để con trở nên hình ảnh sinh động của Đấng Phục Sinh trong con. Amen.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại.” 
(Mt 17,9)(mời CĐ đọc lại)

Thứ Năm T18 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 16, 13-23
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  THẦY LÀ ĐẤNG KITÔ
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: Người ta bảo Thầy là ai? Các ông thưa: Người thì bảo Thầy là Gioan Tẩy Giả, kẻ nói Thầy là Ê-li-a… Còn các con, các con bảo Thầy là ai? Phêrô liền tuyên xưng Người là Con Thiên Chúa. Chúa khen ông đã được Chúa Cha cho biết điều đó và Người gọi tên ông là Đá. Người sẽ xây Giáo Hội trên đá này. Và Giáo Hội Người lập sẽ vững mạnh muôn đời. Người cũng ban cho ông quyền tha tội. Rồi Người tỏ cho các môn đệ biết: sứ mạng Thiên Sai của Người là chịu khổ hình chịu chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại. Phêrô vì nhiệt tình với Chúa và phần nào vì mơ ước một Đấng Thiên Sai oai hùng như đồng bào ông, nên can Người đừng chịu chết. Nhưng Người quở ông nặng nề, vì ông cản trở chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa.
Lòng tin nơi Chúa Giêsu không phải bởi sức tự nhiên mà có, nhưng là ân ban của Chúa Cha. Hằng ngày chúng ta phải cám ơn Chúa, vì Người đã thương ban đức tin cho chúng ta.
Là môn đệ Chúa Kitô, chúng ta phải nhận thức đúng Người là Đấng Cứu Thế, để giới thiệu cho mọi người nhìn biết tin kính.
Phêrô vừa tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Kitô rồi trở lại cản trở Người không cho Người chịu chết, là vì ông chưa biết Người là Đầy Tớ Đau Khổ. Người phải chịu chết để cứu sống muôn người.
(thinh lặng 1 lát).
Tôi có cám ơn Chúa vì Người đã thương ban đức tin cho tôi không?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi có tin đau khổ là đường đưa đến cõi sống không?...
(thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, để khơi dậy niềm tin cho các tông đồ, Chúa đã bảo các ông cho biết Chúa là ai. Và Thánh Phêrô đã thay mặt anh em mà tuyên xưng Chúa là Đấng Kitô, là Con Thiên Chúa.
Xin Chúa cho con và gia đình con hằng ngày biết tuyên xưng Chúa là Chúa chúng con, là Đấng  Chúa Cha sai đến để cứu chuộc chúng con.
Xin cho chúng con biết dùng lời nói việc làm hằng ngày làm chứng cho mọi người tin Chúa thờ Chúa…
Xin cho chúng con noi gương Chúa, dùng thập giá là những đau khổ trong đời sống chúng con, làm phương thế cứu rỗi linh hồn chúng con và mọi người…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
Đức Giêsu lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Ông Si-mon Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng  Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” (Mt 16, 15-16)
(mời CĐ đọc lại)


Ngày 07 Tháng 08 / 2015
Thứ Sáu T18 TN
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 16, 24-28
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: MUỐN THEO CHÚA
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Chúa nói với các môn đệ: Nếu ai muốn theo Thầy, phải bỏ mình, vác thập giá mà theo, nghĩa là phải từ bỏ hết mọi tiện nghi lợi lộc ở đời và chấp nhận hy sinh chịu khó hằng ngày để phục vụ Chúa và đồng loại. Ai chỉ lo cho mạng sống ở đời này thì có ngày phải chết mất. Còn ai hy sinh tánh mạng vì Thầy sẽ được sống đời đời. Nếu được lợi lộc cả thế gian mà mất linh hồn nào có ích gì, và làm sao cứu linh hồn lại được? Đến ngày tân thế, Thầy sẽ thưởng phạt mọi người tuỳ theo việc lành dữ họ làm lúc còn sống.
Chúa cho chúng ta tự do. Muốn theo Chúa hay không tuỳ ý. Một khi theo Chúa thì phải dứt khoát triệt để: Người không chấp nhận thái độ nửa chừng.
Theo Chúa, từ bỏ mình, vác khổ giá hằng ngày, không phải là một số khổ hình, một sự huỷ diệt. Nó là điều kiện cho một cuộc sống viên mãn, một hạnh phúc trường tồn.(thinh lặng 1 lát).
Tôi triệt để theo Chúa, hay nửa theo Chúa nửa theo thế gian?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi có tin khổ giá là đường đưa đến cõi sống hạnh phúc không?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con, Chúa đã đến cứu chuộc con, Chúa không bắt ép, mà Chúa cho con hoàn toàn tự do theo Chúa hay không theo, tin Chúa hay không tin. Nhưng một khi đã quyết định tin theo Chúa, con phải dứt bỏ tất cả những gì cản trở con, và con phải noi gương Chúa chịu cực chịu khó hằng ngày lo cho linh hồn con và mọi người, để đến ngày phán xét Chúa sẽ thưởng con, Chúa cho con được sống đời đời…
Con và mọi người trong gia đình con quyết lòng tin theo Chúa, làm tôi Chúa. Nhưng chúng con yếu đuối hèn kém quá, sợ cực sợ khổ, ngại từ bỏ của cải vui sướng quá! Xin Chúa thương ban ơn giúp sức chúng con, cho chúng con trung thành bền đỗ vác thánh giá theo Chúa đến cùng.
 Xin Chúa nhậm lời chúng con…  (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Ai muốn theo Thầy, phải bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (Mt 16, 24)
(mời CĐ đọc lại)

Ngày 08 Tháng 08 / 2015
Thứ Bảy T18 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 17, 14-20
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: TẠI ANH EM KÉM TIN
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Một người kia dẫn con đến xin các môn đệ chữa bệnh kinh phong. Nhưng các ông không chữa được, nên anh ta dẫn đến xin Chúa chữa. Chúa quở trách họ kém lòng tin rồi chữa cho nó. Các môn đệ hỏi Chúa: Sao chúng con chữa nó không được? Chúa đáp: Vì các con kém lòng tin. Nếu các con có một đức tin nhỏ bằng hạt cải thôi, thì các con làm được tất cả, các con dời núi dời non cũng được.
Thật sự Chúa đã ban quyền trừ quỷ chữa bệnh cho các tông đồ môn đệ. Nhưng các ông còn nghi ngờ về quyền hành của mình, các ông không biết cậy dựa vào quyền năng của Chúa, nên các ông không cứu chữa  đứa trẻ này được. Đức tin là sức mạnh phi thường. Nó trừ khử được ma quỷ, nó chữa lành mọi bệnh tật, nó biến đổi mọi tâm hồn, vì đó là quyền năng của Thiên Chúa.
Tin là hoàn toàn cậy dựa vào quyền năng Chúa, nhờ đó chúng ta chiến thắng được tất cả những gì mà tự sức chúng ta không thể vượt qua nổi. (thinh lặng 1 lát).
Đức tin của tôi bằng hạt cải không?... (thinh lặng 1 lát).
Đức tin của tôi có giúp tôi chiến thắng ma quỷ, xác thịt, thế gian chưa?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, tin Chúa thì làm được tất cả, mà không tin Chúa thì không làm được gì, như các tông đồ vì kém lòng tin, mà không chữa được đứa trẻ kinh phong này.
Con tin Chúa là con dựa vào sức mạnh phi thường của Chúa, con tin Chúa thì con nhờ quyền năng vô cùng của Chúa mà dời được núi non là “thói hư tật xấu” của con, con sẽ can đảm mạnh mẽ theo Chúa, làm tôi Chúa, con sẽ được mọi sự ở đời này và hạnh phúc vĩnh viễn đời sau….
Xin Chúa ban cho con và gia đình con đức tin mạnh mẽ, đức tin vững vàng, chỉ biết cậy dựa vào Chúa, để chúng con làm được mọi sự đẹp lòng Chúa, sáng danh Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: rời khỏi đây, qua bên kia! Nó cũng sẽ qua và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm đuợc.” (Mt 17, 20) (mời CĐ đọc lại)

Ngày 09 Tháng 08 / 2015
Chúa Nhật T19 TN Năm B
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM)Ga 6, 41-52
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: BÁNH HẰNG SỐNG
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Nghe Chúa Giêsu tuyên bố Người là Bánh từ trời xuống, người Do Thái cho rằng Người phạm thượng, vì họ không tin Người là con Thiên Chúa, là Đấng Thiên Sai. Cho được tin Người, phải nhờ Chúa Cha ban ơn giúp sức. Và ai tin Người, chấp nhận Lời Người thì được sống đời đời.
Người là Bánh Trường Sinh từ trời xuống. Ai ăn bánh này thì không phải chết, nghĩa là ai tin Người, tuân giữ Lời Người thì được thông phần sự sống vĩnh cửu với Người.
Người mời gọi chúng ta đón nhận Người, đón nhận sự sống viên mãn ngay từ ở đời này, để được triển nở hoàn toàn trong ngày sống lại. Người nuôi sống chúng ta bằng chính Thịt Máu Người. Mọi ước vọng của chúng ta sẽ được thoả mãn, nếu chúng ta  nhận lãnh Bánh Hằng Sống Người ban cho chúng ta…
(thinh lặng 1 lát).
Tôi có tin Chúa Giêsu là Bánh Hằng Sống của tôi không?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi có năng lãnh nhận Bánh Hằng Sống không?...
(thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa Giêsu là Bánh Hằng Sống từ trời xuống, Chúa thương con, Chúa muốn cứu con khỏi chết, Chúa ban Mình Thánh Máu Thánh Chúa làm của ăn nuôi dưỡng con, cho con được sống viên mãn ở đời này và ngày sau được sống lại hưởng phúc đời đời với Chúa.
Gia đình con hết lòng cám ơn Chúa…
Xin cho chúng con tránh khỏi thói thành kiến thiển cận của người Do Thái xưa, chỉ căn cứ theo lý lịch của Chúa mà không nhận ra Chúa là Đấng Thiên Sai,  là Bánh Hằng Sống từ trời xuống nuôi sống loài người chúng con.
Xin cho chúng con hết lòng tin kính Chúa là Bánh Hằng Sống Chúa Cha gởi đến, cho chúng con năng dọn mình xứng đáng lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa để được sống đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống; ai ăn Bánh này, sẽ được sống đời đời”. (mời CĐ đọc lại)

Ngày 10 Tháng 08 / 2015
Th. Lôrenxô, phó tế, tử đạo
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Ga 12,24-26
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:                        DÁM ĐÁNH ĐỔI

Tìm hiểu Lời Chúa: (Không đọc)
Ba giáo sư thuộc đại học Oxford [Ốc-pho] bên nước Anh đã quyết định bỏ ra số tiền không hề nhỏ, khoảng từ 50.000 USD, để ướp đông xác của họ sau khi chết, với hy vọng khoảng 100 năm sau, khoa học tiến bộ sẽ đủ trình độ để cho họ sống lại (theo báo Tuổi Trẻ, 13/6/2013). Cuộc sống con người quá vắn vỏi, vỏn vẹn bất quá một trăm năm rồi chết; thế là hết. Vì thế người ta tìm đủ mọi cách để kéo dài nó dù chỉ với hy vọng mong manh. Nhưng đức tin cho biết, ngoài sự sống ở đời tạm này, còn có một cuộc sống mới vinh quang và vĩnh cửu đời sau. Chúa Giêsu dạy chúng ta phải dám đánh đổi cái tạm thời là cuộc sống đời này để đạt được vĩnh cửu là cuộc sống đời sau. (thinh lặng 1 lát).
“Ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được cho sự sống đời đời” là một định luật được chứng minh qua sự hy sinh của thánh Lôrenxô, phó tế, tử đạo. Vẫn biết mạng sống đời này là quý, nhưng cái quý hơn chính là sự sống đời đời, mà không có sự sống nào có thể so sánh, nên thánh nhân đã vui mừng đánh đổi: Hạt lúa có chịu vùi lấp và chết đi thì mới mọc lên và sinh nhiều bông hạt. Chọn lựa của thánh Lôrenxô là mẫu gương và là lời khích lệ cho những ai muốn chọn sống đời đời bên Thầy Giêsu.
(thinh lặng 1 lát).
Đi Đàng Thánh Giá” là một việc làm đạo đức giúp suy niệm mầu nhiệm thập giá Chúa Ki-tô. Tôi đã thực hành việc đó bao lâu một lần?
(thinh lặng 1 lát).
Tôi có Dám chết đi cho con người cũ bằng cách chừa bỏ hẳn một thói xấu lưu cữu nơi tôi nhiều năm qua không?
 (thinh lặng 1 lát).
Cầu Nguyện theo Lời Chúa: (Không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã vạch ra con đường sự sống thật và thánh Lôrenxô đã đi tới đích. Xin cho con và mọi người trong gia đình con dám can đảm noi gương thánh nhân thí mạng sống mình ở đời này, để giữ được sự sống đời đời. Amen.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:

“Ai yêu quý mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được cho sự sống đời đời.” (Ga 12,25)  (mời CĐ đọc lại)

Thứ Hai T19 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM)Mt 17, 21-26
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: CHẾT ĐỂ SỐNG LẠI
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Chúa Giêsu báo cho các môn đệ biết: Người sẽ bị nộp, bị giết nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống lại… Các môn đệ nghe Chúa nói vậy thì buồn lắm, nhưng không dám nói gì, vì sợ Chúa quở như đã quở thánh Phêrô!...
Đây là lần thứ hai Chúa Giêsu báo cho các môn đệ biết: Người sẽ chịu chết và sống lại để chuộc tội loài người. Người luôn nghĩ đến sứ mạng của Người. Và mỗi lần báo trước cuộc tử nạn, Người luôn nói đến cuộc Phục Sinh của Người, vì đó là tột điểm của đời Người và bảo đảm cho sự sống của chúng ta.
Và nhân việc nộp thuế cho Đền Thờ, Chúa Giêsu đã minh chứng Người là Con Thiên Chúa làm người. Là con Thiên Chúa, Người khỏi phải nộp thuế; nhưng vì Người đã làm người, Người muốn sống như mọi người.
Là Kitô hữu chúng ta không đòi cho được đặc quyền đặc lợi, nhưng cần phải sống nên người hơn, để trở nên muối cho đời, ánh sáng cho trần gian.(thinh lặng 1 lát).
Tôi có sẵn sàng chịu chết để được sống lại với Chúa không?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi có đòi được đặc quyền đặc lợi không?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, đây là lần thứ hai Chúa nói cho chúng con biết rõ sứ mạng cứu rỗi của Chúa. Để cứu rỗi loài người hèn hạ tội lỗi chúng con, Chúa phải chịu khổ hình, phải chịu vác thập giá, phải chịu chết đóng đinh!... Nhưng rồi Chúa sẽ sống lại, để cho chúng con cùng được sống với Chúa.
Vào lúc Chúa còn sống giữa chúng con, Chúa luôn nêu gương vâng lời Chúa Cha và tuân giữ lề luật cho chúng con. Mặc dầu Chúa đã tuyên bố Chúa và các môn đệ được miễn thuế, vì Chúa là Thiên Chúa, là chủ của đền thờ. Nhưng rồi Chúa cũng bảo Thánh Phêrô nộp thuế cho phần của Chúa và của ông, để nêu gương cho chúng con.
Xin Chúa cho con và gia đình con biết noi gương Chúa, chết cho tội lỗi xác thịt để được sống lại với Chúa, và hằng ngày biết lo vâng theo Thánh Ý Chúa, biết lo tuân giữ lề luật Chúa và Hội Thánh…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ chỗi dậy… Anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh”.
(Mt 17, 23. 27) (mời CĐ đọc lại)
           

Ngày 11 Tháng 08 / 2015
Thứ Ba T19 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM):
Mt 18, 1-5.10-14
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:
NGƯỜI LỚN NHẤT NƯỚC TRỜI
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Các môn đệ xúm lại hỏi Chúa: Ai là người lớn nhất trong Nước Trời? Chúa không trả lời ngay. Người gọi một trẻ nhỏ vào đứng trước mặt các ông và nói: Ai không trở nên như trẻ nhỏ, không sống đơn sơ, thật thà, khiêm tốn như trẻ nhỏ thì không được vào Nước Trời. Và ai trở nên giống trẻ nhỏ: đơn sơ, hoàn toàn lệ thuộc phó thác, thì sẽ làm lớn hơn hết trên Nước Trời. Ai tiếp một trẻ nhỏ vì Thầy là tiếp chính Thầy… Các con chớ khinh dể trẻ nào, vì chúng nó có Cha  Thầy chăm nom săn sóc.
Các con biết sứ mạng của Thầy là cứu rỗi những kẻ đơn sơ bé nhỏ và tội lỗi. Và các con nghĩ sao: Nếu một người có trăm con chiên, rủi lạc mất một con, người đó không đi tìm nó sao? Và nếu tìm được người đó vui mừng hơn cả chín mươi chín con không bị lạc. Cha của Thầy cũng thế, Người không muốn cho một trẻ nào phải hư mất.
Chúa Giêsu luôn luôn quý chuộng kẻ bé mọn, người tội lỗi. Chính vì họ mà Người đã hiến mạng sống!... 
Và điều kiện để được cứu rỗi, được vào Nước Trời là phải trở nên trẻ nhỏ, sống đơn sơ, khiêm tốn, hoàn toàn tin tưởng phó thác.(thinh lặng 1 lát).
Tôi có muốn được vào Nước Trời không?... (thinh lặng 1 lát).
Muốn được vào Nước Trời, tôi phải làm sao?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, con thấy Chúa luôn dạy khác làm khác con: Con muốn được làm lớn để được kẻ hầu người hạ, thì Chúa lại bảo con hãy nên như trẻ nhỏ, sống đơn sơ, hoàn toàn lệ thuộc phó thác vào Chúa, và phải trở nên đầy tớ phục vụ hầu hạ mọi người.
Con trọng sang khinh hèn, thì Chúa lại bảo phải trọng hèn khinh sang. Con thích người hiền lương đạo đức, thì Chúa lại bảo phải thương yêu tìm kiếm kẻ bất lương tội lỗi….
Xin Chúa giúp con và gia đình con luôn luôn làm đúng Lời Chúa dạy: cho chúng con sống khiêm tốn bé mọn, hết lòng tin tưởng phó thác vào Chúa, hết lòng tôn trọng mọi người, như trẻ thơ lúc nào cũng kính nể và cần sự che chở của người lớn. Nhất là xin Chúa cho chúng con biết lo giúp Chúa, hằng ngày lo tìm kiếm giúp đỡ những người lầm lạc tội lỗi trở về cùng Chúa.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời… Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao?” (Mt 18,3.12)
(mời CĐ đọc lại)

Ngày 12 Tháng 08 / 2015
Thứ Tư T19 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 18, 15-20
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: SỬA LỖI CHO NHAU
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Chúa bảo các môn đệ: Nếu anh em con có lỗi phạm điều gì, con hãy đến gặp riêng kẻ ấy, lấy tình huynh đệ mà khuyên lơn sửa bảo, để tránh gương xấu và chạm lòng tự ái anh em. Nếu kẻ ấy không nghe con, hãy đem thêm một vài người nữa để làm chứng cho anh em con chịu nhận lỗi. Nếu kẻ ấy cũng không chịu nghe thì con hãy đem cả giáo đoàn đến, nghĩa là phải trình lên các vị thẩm quyền trong đạo để khuyến cáo họ. Người đó mà không chịu nghe cả giáo đoàn nữa thì kể như đã ngoan cố bất lương. Và điều gì các con kết án hay tha thứ dưới đất thì trên trời cũng vậy…
Và Thầy bảo thật: nếu có hai người hợp nhau cầu xin điều gì thì Cha Thầy sẽ ban cho, vì ở đâu có hai ba người hợp nhau, thì có Thầy ở đó…
Người tội lỗi không phải là kẻ đáng chê đáng bỏ mà đáng thương đáng cứu giúp. Chính Chúa đã nêu gương thương giúp như thế.
Và để sửa lỗi anh em, chính chúng ta phải đi bước trước, không đợi họ đến với chúng ta.
Ngoài ra việc sửa lỗi cho nhau, Chúa còn dạy chúng ta chung cùng cầu nguyện, để Chúa luôn luôn hiện diện giữa chúng ta.(thinh lặng 1 lát).
Tôi thường giúp kẻ có tội hay tôi khinh dể bỏ bê?...
(thinh lặng 1 lát).
Gia đình tôi tối sáng đọc kinh chung hay mạnh ai nấy đọc, mạnh ai nấy bỏ?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, Chúa không muốn phạt kẻ có tội mà muốn cho họ ăn năn để Chúa tha thứ. Và Chúa bảo con phải lo giúp họ trở về với Chúa, bằng lời khuyên bảo theo tinh thần bác ái yêu thương, và bằng lời cầu nguyện.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết noi gương Chúa, luôn luôn sẵn sàng tha thứ lỗi lầm cho nhau. Xin Chúa cho chúng con biết yêu thương giúp đỡ nhau trở về với Chúa, mỗi khi chúng con lầm lỗi phạm tội mất lòng Chúa.
Và xin Chúa cho chúng con biết họp nhau cầu nguyện, đọc kinh tối sáng chung mỗi ngày, để được Chúa ngự giữa chúng con, ban ơn cứu giúp chúng con.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó… Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho”. (Mt 18,15-17)(mời CĐ đọc lại)

Ngày 13 Tháng 08 / 2015
Thứ Năm T19 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 18, 21-38
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: TÊN MẮC NỢ ĐỘC ÁC
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Thánh Phêrô hỏi Chúa phải tha lỗi cho nhau mấy lần, Chúa bảo phải tha mãi. Để giải thích Chúa nói: Có vua kia tính sổ với đầy tớ: một đầy tớ mắc nợ mười ngàn nén vàng mà không có gì để trả, nên vua bảo y bán vợ đợ con mà trả. Nhưng y năn nỉ van lơn tha thiết thì vua tha hết… Vừa ra khỏi đền vua, y gặp người bạn chỉ thiếu y có một trăm đồng. Y tóm cổ bạn mà đòi nợ. Người này sấp mình van xin, nhưng y không chịu nghe, bắt bỏ tù cho đến khi trả hết nợ!... Và Chúa kết luận: Nếu các con không thật lòng tha thứ cho nhau thì Cha trên trời cũng sẽ đối xử với các con như vậy.
Ông vua trong dụ ngôn này là Thiên Chúa, đầy tớ là chúng ta. Tội lỗi ta vô kể mà Chúa vẫn tha; còn lỗi lầm của anh em đối với ta thì không có bao nhiêu, mà thường ta không chịu tha.
Muốn dễ tha thứ lỗi lầm của kẻ khác, chúng ta cần nhớ chính chúng ta cũng lỗi lầm với họ, nhất là lỗi phạm đến Chúa, mà chúng ta đã được họ tha thứ, được Chúa thứ tha…
(thinh lặng 1 lát).
Tôi có tha thứ lỗi lầm của anh chị em tôi không?...
(thinh lặng 1 lát).
Tôi có nhớ rằng tôi đã được tha thứ nhiều lần không?...
(thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, chúng con cũng thường đối xử với anh chị em chúng con như người đầy tớ độc ác đó; lỗi lầm của chúng con thì chúng con muốn được Chúa và mọi người tha cho chúng con, còn lỗi lầm của anh chị em thì chúng con không chịu tha, mà lỗi chúng con phạm đến Chúa và anh chị em chúng con thì rất nhiều; còn lỗi lầm của anh chị em với chúng con thì chẳng có bao nhiêu.
Thật chúng con ích kỷ quá! Lòng dạ chúng con hẹp hòi, xa cách lòng nhân từ của Chúa quá…
Xin Chúa thương tha cho chúng con. Xin Chúa thay lòng đổi dạ, cho chúng con nên giống Chúa, nhân từ quảng đại với mọi người, cho chúng con biết luôn luôn sẵn sàng tha thứ lỗi lầm cho nhau, để được Chúa thương tha tội cho chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).
Sống Lời Chúa dạy:
“Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình”. (Mt 18,35)
(mời CĐ đọc lại)

Ngày 14 Tháng 08 / 2015
Thứ Sáu T19 TN
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 19, 3-12
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: HÔN NHÂN VÀ ĐỘC THÂN
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Người biệt phái đến hỏi thử Chúa: có được phép bỏ vợ không? Chúa đáp: Thiên Chúa đã dựng nên con người có nam có nữ, và Người đã cho phép họ kết hợp với nhau thành một. Vậy điều gì Thiên Chúa kết hợp không ai được chia rẽ. Họ liền hỏi: Vậy tại sao ông Môsê cho làm tờ bỏ vợ? Chúa đáp: Tại vì các ông cứng lòng… Các môn đệ liền thưa: như vậy thì đừng lấy vợ còn hơn. Chúa bảo: Thật ra có người bẩm sinh không kết bạn được vì họ bất lực, có người khác vì bị người ta hoạn mà không kết bạn được. Nhưng cũng có người không muốn kết bạn để phục vụ Nước Trời; đó là những người tự nguyện hy sinh dâng mình giúp việc Chúa.
Chúa Giêsu trưng dẫn Kinh Thánh, để nhắc lại ý định của Thiên Chúa ngay từ đầu về đặc tính bất khả phân ly của hôn nhân. Họ đã trở nên một xương một thịt thì không phân rẽ được nữa. Ý nghĩa cao đẹp nhất của tình yêu hôn nhân là một ân huệ Thiên Chúa ban.
Ngoài ra cũng có những người sống độc thân. Và trường hợp độc thân cao đẹp nhất là dấn thân trọn vẹn vì Nước Trời…
(thinh lặng 1 lát).
Tôi có chấp nhận tính bất khả phân ly của hôn nhân không?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi có muốn sống độc thân vì Nước Trời không?...
(thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, nhiều gia đình ngày nay không giữ luật một vợ một chồng, và trung thành với nhau cho đến chết theo luật Chúa dạy. Họ sống năm thê bảy thiếp, họ thương nhau rồi bỏ nhau dễ dàng, làm cho xã hội suy tàn, nhiều người đau khổ, nhất là các trẻ thơ phải thiếu tình thương yêu, đùm bọc, dạy dỗ của cha mẹ mà phải hư thân mất nết!...
Xin Chúa thương cứu vớt các gia đình.
Xin cho các đôi bạn giữ vững tình yêu chung thuỷ suốt đời, để giữ đúng luật Chúa và đem lại an toàn hạnh phúc cho mọi người trong xã hội.
Còn những kẻ không lập gia đình, xin Chúa cho họ biết hy sinh xả kỷ, sẵn sàng phục vụ anh em đồng loại và làm tôi Chúa nhiệt thành…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”. (Mt 19,6) (mời CĐ đọc lại)

Ngày 15 Tháng 08 / 2015
Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời                                 
Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): (Lc 1,39-56
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:
SỐNG NHƯ MẸ, LÊN TRỜI VỚI MẸ
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Trong một năm phụng vụ, những ngày lễ kính Đức Mẹ sắp xếp, dàn trải như một lộ trình mẫu giúp các tín hữu sống đức tin theo gương Mẹ để đạt tới đích điểm mà ngày lễ hôm nay nhắm tới là được lên trời với Mẹ. Thật vậy, vì cảm nhận được thân phận của một nữ tì hèn mọn trước kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa, Đức Ma-ri-a đã không khỏi bỡ ngỡ, e ngại trước lời mời gọi của Chúa qua lời thiên sứ truyền tin. Bằng lời xin vâng, Mẹ đã sẵn lòng cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Chúa: không phải chỉ có lời thưa xin vâng lúc truyền tin, Mẹ đã thưa xin vâng suốt cuộc đời mình, xin vâng trong những lúc tăm tối của thử thách, xin vâng ngay cả khi chưa hiểu ý Chúa, xin vâng khi cùng Chúa Giê-su đi trên đường khổ giá, xin vâng khi tiếp tục đồng hành với các tông đồ. Chính vì trung thành với lời xin vâng Mẹ được ân thưởng lên cõi trời.(thinh lặng 1 lát).
Tôi thực hiện quyết tâm ba bước sau đây:
1/ chọn một biến cố vừa xảy ra trong cuộc sống của mình;
2/ bình tâm suy gẫm để khám phá ý muốn của Chúa qua biến
    cố đó;
3/ thưa vâng với Chúa và nỗ lực thực hiện.
(thinh lặng 1 lát)
Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Mẹ mến yêu, noi gương Mẹ, và sống như Mẹ là phương thế tốt nhất để sống trọn vẹn ơn gọi là Ki-tô hữu. Xin ban ơn giúp sức cho con và mọi người trong gia đình con, trong hành trình đức tin cùa mình, chúng con cũng dám thưa vâng để ý Chúa được thể hiện trong cuộc đời chúng con, hầu mai sau được cùng Mẹ vui hưởng Nước Trời ..…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn.”(Lc 14,21b) (mời CĐ đọc lại)

Thứ Bảy T19 TN
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 19, 13-15
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: CHÚA GIÊSU VỚI TRẺ NHỎ
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Người ta dẫn trẻ em đến xin Chúa đặt tay cầu nguyện cho chúng. Các môn đệ thấy vậy thì la rầy ngăn cản họ. Có lẽ vì các ông sợ Chúa mệt nhọc, và nhất là thời đó người ta rất khinh thường trẻ em, họ cho chúng là lũ nhóc bẩn thỉu, hèn hạ, không đáng đến gần Chúa là Đấng thánh thiện cao cả. Nhưng Chúa bảo hãy để các trẻ đến với Chúa, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng, đơn sơ trong sạch, phó thác như chúng.
Chúa Giêsu luôn tỏ ra âu yếm trẻ thơ. Dù còn nhỏ, chúng cũng đáng kể, đáng trọng, vì là một con người, và nhất là vì chúng có những đức tính xứng hợp với Nước Trời: đơn sơ, tin tưởng, phó thác…
Trẻ thơ chính là mẫu gương cho những ai muốn vào Nước Trời.(thinh lặng 1 lát).
Tôi giống trẻ thơ chưa?... (thinh lặng 1 lát).
Muốn vào Nước Trời, tôi phải bắt chước trẻ thơ những điểm nào?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Khôngđọc)
Lạy Chúa, Chúa yêu mến trẻ thơ. Chúa thích sống gần trẻ thơ, vì chúng đơn sơ, trong sạch và hết lòng trông cậy phó thác vào Chúa. Và Chúa đã nói rõ: Ai giống trẻ thơ mới được vào Nước Chúa…
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con noi gương Chúa, yêu mến gần gũi trẻ thơ, để hướng dẫn chúng nên người và nên con Chúa.
Xin cho chúng con biết sống đơn sơ, trong sạch và hoàn toàn phó thác vào Chúa như trẻ thơ, để chúng con được Chúa đưa vào Nước Chúa hưởng phúc đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Cứ để trẻ thơ đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng”. (Mt 19,14)
(mời CĐ đọc lại)


Ngày 16 Tháng 08 / 2015
Chúa Nhật T20 TN Năm B
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM):  
Ga 6, 51-58
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:
CHÚA GIÊSU LÀ LƯƠNG THỰC
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Chúa Giêsu nói với người Do Thái biết: Người là Bánh Hằng Sống từ trời xuống, ai ăn thịt và uống máu Người thì được sống đời đời.
Họ nghe Chúa nói thế thì tranh luận với nhau sôi nổi, vì họ chỉ hiểu Lời Người theo nghĩa đen; kỳ thực Chúa muốn nói đến Thánh Thể Người là của ăn nuôi linh hồn loài người. Muốn hiểu đúng ý nghĩa Lời Người nói, cần phải tin nhận Người là Đấng  Thiên Sai Chúa Cha sai đến.
Chúa Giêsu là lương thực của người Công Giáo. Lãnh lấy Thánh Thể Người, rước lấy Mình Máu Thánh Người chính là tiếp nhận phương thế duy nhất để sống, sống dồi dào, sống viên mãn, sống đời đời…
Bánh Hằng Sống này đưa chúng ta vào sống mật thiết với Người. Lãnh nhận Lời Người, chúng ta sống trong Người, Người sống trong chúng ta. Một cuộc sống kết hợp hết sức chặt chẽ giữa Thiên Chúa với con người, đến nỗi nếu con người tự tách lìa ra là chuốc lấy cái chết cho mình.(thinh lặng 1 lát).
Tôi có chấp nhận Chúa Giêsu là Bánh Hằng Sống, ban cho tôi sự sống đời đời không?...(thinh lặng 1 lát).
Tôi có năng dọn mình xứng đáng rước Chúa làm của ăn bổ dưỡng tôi không?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Khôngđọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Bánh Hằng Sống từ trời xuống nuôi dưỡng linh hồn con, cho linh hồn con được sống, và sống dồi dào, sống vĩnh cửu. Chúa mời gọi con tin nhận Chúa, rước lấy Chúa, để Chúa bổ dưỡng con, Chúa sống trong con, Chúa ban thần lực cho con lướt thắng mọi gian nan thử thách ở đời này, cho con về đến quê hương thật của con trên trời.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết dọn mình xứng đáng rước Chúa hằng ngày, để Chúa bồi dưỡng chúng con, Chúa nên thần lực cho chúng con, Chúa ban cho chúng con sự sống đời đời.
Và xin cho chúng con biết noi gương Chúa, biết chia sẻ cơm bánh của chúng con cho anh chị em nghèo khổ túng thiếu xung quanh chúng con….
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời.” (mời CĐ đọc lại)


Ngày 17 Tháng 08 / 2015
Thứ Hai T20 TN
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM)Mt 19, 16-22
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: NGƯỜI THANH NIÊN GIÀU CÓ
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Một thanh niên đến hỏi Chúa phải làm gì để được sống đời đời. Chúa bảo phải giữ luật Chúa. Anh ta thưa: Con đã giữ trọn luật Chúa, con còn phải làm gì nữa không? Chúa bảo: Con hãy về bán hết tài sản, phân phát cho người nghèo rồi đến theo Ta.  Nghe lời đó anh buồn bã, bỏ đi vì anh có nhiều của cải mà anh không thể từ bỏ nổi.
Người thanh niên này rất có thiện chí, đã sống đúng theo luật Chúa, và muốn trở nên trọn lành. Nhưng lòng ham mê của cải đã làm cớ cho anh phải bỏ Chúa, phải mất sự sống đời đời!...
Của cải như thế đó. Nó bắt chúng ta chạy theo nó, tìm kiếm nó, làm nô lệ cho nó. Nó làm cho chúng ta say mê nó, đến nỗi bán rẻ lương tâm, nhân phẩm và cả linh hồn chúng ta!...
Muốn nên trọn lành để được sống đời đời, cần phải dứt khoát với của cải, với mọi đam mê vật chất.(thinh lặng 1 lát).
Tôi có muốn được sống đời đời không?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi có ham mê của cải mà bán rẻ lương tâm và linh hồn không?... (thinh lặng 1 lát).
Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Khôngđọc)
Lạy Chúa, con xin thú thật với Chúa, con cũng giống thanh niên đó! Con muốn được Chúa thưởng, con muốn được sống đời đời, nhưng của cải lại ám ảnh con, rủ quên con…
Con thấy người này kẻ nọ có xe hơi nhà lầu, con cũng muốn được như người ta. Con ráng lo làm cho có nhiều tiền, rồi lần hồi con bỏ Chúa, con bỏ Nhà Thờ, vì của cải đời này đã làm chủ con. Nó bắt con làm nô lệ cho nó. Mà một khi con đã làm theo ý nó thì con không thể làm theo ý Chúa được nữa, đúng như Lời Chúa đã phán: Không ai có thể vừa làm tôi Chúa vừa làm tôi tiền của được.
Xin Chúa thương giúp con, xin Chúa nhắc con và mọi người trong gia đình con luôn luôn ghi nhớ Lời Chúa nói: “Lời lãi cả thế gian, mất linh hồn nào có ích gì?”
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
Đức Giêsu đáp: “Nếu anh muốn hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy theo tôi.” Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.
(Mt 19, 21-22) (mời CĐ đọc lại)


Ngày 18 Tháng 08 / 2015
Thứ Ba T20 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 19, 23-30
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:
PHẦN THƯỞNG CHO KẺ THEO CHÚA
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Chúa nói với các môn đệ: người giàu có khó vào được Nước Chúa. Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Thiên Đàng, vì của cải thế gian thường làm cớ cho loài người truỵ lạc tội lỗi. Nghe vậy, các ông thắc mắc: vậy thì ai mà vào được? Nhưng Chúa bảo điều đó chỉ khó đối với loài người yếu hèn thôi. Bấy giờ Thánh Phêrô hỏi Chúa: còn phần chúng con, chúng con đã bỏ hết mọi sự mà theo Thầy, chúng con sẽ được gì? Chúa đáp: Các con là những kẻ bỏ hết mọi sự mà theo Thầy, chúng con sẽ được gấp bội ở đời này và sẽ được sống đời đời.
Chúa báo cho chúng ta biết của cải rất nguy hiểm, nó thường làm cớ cho chúng ta mất sự sống đời đời… Cần phải cảnh giác; dùng của cải làm phương tiện cứu rỗi và thực thi bác ái đối với mọi người, nhất là những người nghèo khổ xung quanh chúng ta.
Và phần thưởng cho kẻ sẵn lòng từ bỏ mọi sự theo Chúa là một tương lai đầy tràn hy vọng, đầy tràn vui vẻ hạnh phúc. Đó là một cuộc sống hoàn toàn hạnh phúc đời này và đời sau.
(thinh lặng 1 lát).
Tôi có dùng tiền của để lo cho phần rỗi tôi và giúp đỡ mọi người không?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi có sẵn sàng theo Chúa để được hưởng hạnh phúc đời này và đời sau không?... (thinh lặng1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, con nghĩ không phải hễ ai giàu thì sa hoả ngục hết, nhưng chỉ những kẻ giàu sang mà bất công, ích kỷ, kiêu ngạo thì chắc chắn không thể vào Nước Chúa được…
Con không dám xin Chúa cho con bỏ hết mọi sự mà theo Chúa, vì con hèn kém quá. Nhưng ít ra xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con thấy rõ nguy cơ của tiền của: nó thường làm cớ cho chúng con mất linh hồn!
Xin Chúa cho chúng con biết dùng của cải Chúa ban mà giúp đỡ anh chị em nghèo khó, mà lo làm sáng danh Chúa, và lo cho phần rỗi linh hồn chúng con, để của cải đời này không làm cớ cho chúng con phạm tội làm mất lòng Chúa, mà nó còn giúp chúng con trong việc thờ phượng Chúa và cứu rỗi linh hồn chúng con.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất vì Danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống đời đời làm gia nghiệp”. (Mt 19, 29) (mời CĐ đọc lại)


Ngày 19 Tháng 08 / 2015
Thứ Tư T20 TN
Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM):  (Mt 20, 1-16
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: ÔNG CHỦ VƯỜN NHO
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Nuớc Trời giống như chủ nhà kia sáng sớm đi mướn người làm vuờn nho cho mình. Ông định cho họ mỗi ngày một đồng. Và họ vào làm. Đến chín giờ và đến trưa ông thấy còn có người ở không, nên ông cũng gọi họ vào làm. Chiều đến, ông phát lương cho họ: mấy người vào làm sau hết được lãnh mỗi người một đồng. Thấy vậy, những người vào làm trước tưởng mình sẽ được lãnh nhiều hơn, nhưng rốt cuộc họ cũng chỉ được lãnh một đồng, nên họ phàn nàn trách móc ông chủ bất công. Ông liền nói với họ: Các anh đã chịu giá mỗi ngày một đồng, tôi đã trả đủ cho các anh. Còn những người vào làm sau, tôi cũng cho bằng các anh là tuỳ lòng tốt của tôi.
Người chủ đây chính là Chúa, Người gọi chúng ta vào đạo của Người, giúp việc cho Người, lần lượt kẻ trước người sau đều được trả công một Thiên Đàng, vì phần thưởng Chúa ban không phải dựa theo công trạng chúng ta lập được, mà do lòng quảng đại nhân lành của Chúa.
Chúa không ngừng gởi người vào làm vườn nho của Người. Người muốn cho tất cả mọi người gia nhập Hội Thánh để được cứu rỗi. Mỗi người đều có phần việc phải làm trong vườn nho Chúa, không ai thay thế ai được… 
Sở dĩ những người đến làm trước phàn nàn là vì họ chỉ theo cái nhìn thiển cận, ích kỷ, hẹp hòi của con người, họ không hiểu nổi lòng nhân hậu từ bi bao la và không tính toán của Thiên Chúa.(thinh lặng 1 lát).
Tôi có phàn nàn trách móc Chúa, vì Người thương đồng bào đồng loại tôi không?... (thinh lặng1 lát).
Tôi có lo chu toàn phần việc Chúa giao cho tôi trong gia đình, trong Hội Thánh của Người chưa?.... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Khôngđọc)
Lạy Chúa, con nghĩ chỉ có Chúa mới có lòng quảng đại nhân hậu như vậy, chớ người phàm như con không sao làm được.
Chúa thương loài người chúng con, Chúa kêu gọi chúng con vào đạo Chúa, gia nhập Giáo Họi Chúa, phụ giúp Chúa giảng đạo, để Chúa ban ơn cứu rỗi chúng con. Kẻ vào trước người nhập sau, Chúa đều thưởng cho chúng con hạnh phúc Thiên Đàng.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết nghe theo tiếng Chúa gọi gia nhập đạo Chúa, giúp việc giảng đạo Chúa: cho chúng con hằng ngày lo làm tròn bổn phận đối với gia đình, đối với Chúa, mà không phân bì ganh tương nhau, tranh giành quyền lợi, địa vị với nhau, chỉ lo trông cậy vào lòng nhân từ quảng đại của Chúa, vì ơn cứu độ Chúa ban cho chúng con là hoàn toàn nhưng không, do lòng thương xót của Chúa, chớ không phải do công nghiệp hèn mọn của chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng”.(Mt 20, 11) (mời CĐ đọc lại)


Ngày 20 Tháng 08 / 2015
Thứ Năm T20 TN
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 22, 1-14
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: TIỆC CUỚI
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Nước trời giống như vua kia dọn tiệc cưới cho con trai. Vua sai đầy tớ đi nhắc khách đã được mời đến dự tiệc, nhưng không ai tới. Vua sai đầy tớ khác đi nữa, và dặn nói với khách là tiệc đã dọn sẵn rồi, hãy tới mà dự; nhưng họ cũng chẳng tới, vì kẻ thì đi ruộng, người thì lo buôn bán, có kẻ lại bắt đầy tớ vua mà hành hạ, giết chết nữa! Vua nổi giận sai quân lính đi sát phạt họ rồi bảo đầy tớ ra đường gặp ai thì kéo vào dự tiệc… Thế là phòng tiệc đầy khách. Bấy giờ vua vào phòng tiệc, thấy có người không mặc y phục lễ cưới thì quở trách và tống giam vào ngục hình khổ sở.
Người không mặc “y phục lễ cưới” ở đây chỉ những kẻ đã được Chúa(là ông vua) kêu gọi vào Đạo Chúa(là tiệc cưới), mà không sống đức tin của mình, không cải thiện đời sống, không mặc lấy Chúa Kitô để trở nên người mới, nên không được vào dự tiệc cưới Nước Trời, mà phải chịu phạt ở ngục hình đau khổ.
Thiên Chúa thương loài người. Ngài muốn cứu rỗi hết mọi người. Nhưng con người thờ ơ lãnh đạm, con người bị tiền của danh vọng, vui sướng ở đời lôi cuốn mà khước từ tình thương của Chúa. Chẳng những họ khinh thường ơn cứu rỗi của Chúa, họ còn chống đối phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa!...
(thinh lặng 1 lát).
Tôi đã được Chúa thương cho vào đạo Chúa, tôi có sống đức tin chưa?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi có trở nên người mới không?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi có chạy theo của cải, danh vọng, vui sướng ở đời mà từ chối ơn cứu rỗi của Chúa không?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Khôngđọc)
Lạy Chúa, ông Vua đó chính là Chúa. Chúa muốn cưới loài người chúng con cho Con Một Chúa. Chúa nhờ các ngôn sứ kêu gọi, mời mọc mọi người tin yêu Con Chúa, để Chúa đãi cho tiệc “phần rỗi”.
Nhưng loài người chúng con tệ bạc quá! Cứ mải mê theo của cải danh vọng đời này mà làm ngơ trước lời mời gọi của Chúa, lại còn hành hạ giết chết Con Chúa, còn ngỗ nghịch, chống đối, phạm tội làm mất lòng Chúa nữa!
Xin Chúa nhân từ thương tha cho chúng con.
Xin ban ơn giúp sức cho con, gia đình con và mọi người nghe theo lời mời gọi của Chúa, hết lòng tin theo Chúa, gia nhập vào Hội Thánh Chúa, để đời sau được về dự tiệc cưới trên trời đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
Rồi nhà vua bảo các đầy tớ: ‘Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ được mời lại không xứng đáng. Vậy các ngươi đi ra các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cuới”.
(Mt 22, 8-9) (mời CĐ đọc lại)


Ngày 21 Tháng 08 / 2015
Thứ Sáu T20 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 22, 34-40
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  GIỚI RĂN TRỌNG NHẤT
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Thấy Chúa Giêsu trả lời thông suốt vấn nạn về kẻ chết sống lại cho nhóm người theo phái Sa-đốc là những người không tin có sự sống lại, một người thông luật hỏi Chúa Giêsu: Điều luật nào trọng nhất? Có ý gài bẫy Chúa. Chúa biết rõ thâm ý của họ, nhưng Người cũng trả lời cho họ biết. Người nói: Điều luật trọng nhất là yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn; và điều luật thứ hai cũng trọng như thế là thương người như mình. Đó là tất cả lề luật của Thiên Chúa ban cho loài người.
Sống đạo là mến Chúa yêu người, không mến Chúa yêu người không phải là môn đệ Chúa. Đó là tất cả đạo lý của Chúa; đó cũng là điều kiện để được cứu rỗi.
Và mến Chúa đòi phải yêu người. Hai điều răn này liên kết chặt chẽ với nhau, giống nhau, quan trọng như nhau. Ai mến Chúa mà không thương người là nói láo. Thánh Gioan đã khẳng định như thế! Vì con người mình thấy trước mắt mà không thương, thì làm sao mến Chúa là Đấng mình không thấy?
(thinh lặng 1 lát).
Tôi mến Chúa yêu người, hay tôi chỉ mến Chúa mà không thương yêu giúp đỡ anh chị em?...
 (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, Đạo Chúa chỉ gồm tóm trong hai điều luật trọng nhất là “mến Chúa yêu người”. Ai ai trong chúng ta cũng biết rành như vậy. Nhưng mà lạy Chúa, chúng con có kính mến Chúa hết lòng đâu? Chúng con còn mến nhiều thứ khác nữa; nào là tiền của, nào là danh vọng, nào là thú vui… Có khi chúng con mê những thứ đó hơn Chúa nữa!...
Còn yêu người thì thú thật với Chúa: chúng con yêu mình hơn yêu người: chúng con ích kỷ, chúng con tham lam, chúng con keo kiệt! Chúng con chỉ thương lo cho chúng con, còn ai đói, ai khổ, ai lầm lạc, ai mất linh hồn mặc ai! Chúng con không bao giờ nghĩ tới chứ đừng nói chi đến việc thương yêu giúp đỡ họ!... Xin Chúa thương “sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con”, cho chúng con hằng ngày hết lòng mến Chúa yêu người, cho chúng con thờ phượng kính mến Chúa trên hết và thương yêu giúp đỡ mọi người như thương yêu lo lắng cho chính chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
Đức Giêsu đáp: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn lớn nhất và điều răn đứng đầu. Còn điều răn thứ hai cũng giống như điều răn ấy: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình’”. (Mt 22, 37-39)
(mời CĐ đọc lại)


Ngày 22 Tháng 08 / 2015
Thứ Bảy T20 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 23, 1-12
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  COI CHỪNG NHÓM BIỆT PHÁI
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Chúa Giêsu bảo các môn đệ: hãy làm theo lời các kinh sư và biệt phái dạy, chớ đừng bắt chước việc họ làm, vì họ nói mà họ không làm. Họ bắt buộc người ta làm đủ điều, giữ đủ thứ luật, còn họ thì chẳng làm cũng chẳng giữ luật nào. Và nếu họ có làm được việc gì lành, thì họ muốn cho người khác biết để khen ngợi họ, vì họ thích khoe trương, thích được người ta tôn trọng. Thật sự họ là hạng giả hình. Bề ngoài họ làm ra vẻ đạo hạnh, nhưng đúng ra họ tội lỗi xấu xa. Phần các con, đừng bảo ai gọi các con là Thầy là Cha, vì các con chỉ có một Thầy một Cha ở trên trời. Ai làm lớn trong các con thì phải làm đầy tớ phục vụ mọi người. Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống.
Kitô-hữu là người nghe Lời Chúa dạy và đem ra thực hành hằng ngày trong đời sống, chớ không nghe không làm theo thế gian, theo người đời. Họ không phải là những người chỉ biết nghe Lời Chúa, nhưng nghe và làm đi đôi với nhau.
Họ sống khiêm tốn đối với Chúa, luôn luôn nhìn nhận mình hèn kém trước mặt Chúa, luôn luôn cần đến Chúa. Đồng thời họ sẵn sàng phục vụ mọi người, vì mọi người đều là con một Cha trên trời.(thinh lặng 1 lát).
Tôi có lắng nghe Lời Chúa dạy và đem ra thực hành hằng ngày không?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi sống khiêm tốn hay kiêu ngạo?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi phục vụ người hay bắt người phục vụ tôi?...
(thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, con biết Chúa rất ghớm ghét kẻ giả hình kiêu ngạo. Chúa đã phạt nặng Adong Evà. Chúa phạt nặng Lu-xi-phe và nhiều người khác vì những thói xấu đó.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết lo làm đúng theo lời mình nói, biết sống khoan dung với người mà khắt khe với mình. Xin đừng để chúng con nên gánh nặng cho người khác, nhưng cho chúng con thuộc vào số những kẻ cất khỏi gánh nặng cho anh chị em chúng con.
Xin đừng để chúng con khoe trương, kiêu ngạo, giả hình, nhưng xin cho chúng con biết hạ mình xuống, sống khiêm tốn trước mặt Chúa và hiền hoà với mọi người, luôn luôn sẵn sàng phục vụ Chúa và anh em đồng loại chúng con …
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống. Còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”. (Mt 23, 12)
(mời CĐ đọc lại)

Ngày 23 Tháng 08 / 2015
Chúa Nhật T21 TN Năm B
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM):
Ga 6, 60 - 69
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: BỎ THẦY CON ĐẾN VỚI AI ?...
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Nghe Chúa Giêsu nói Người là Bánh Hằng Sống từ trời xuống nuôi sống mọi nguời, nhiều môn đệ không hiểu nổi ý nghĩa nên thắc mắc rút lui, không theo Người nữa. Thấy vậy, Chúa hỏi các tông đồ có bỏ Người không. Phêrô đại diện thưa quyết theo Người, vì chỉ có Người mói có lời ban sự sống đời đời. Vị tông đồ truởng đã nhận rõ giá trị tuyệt đối của Lời Chúa: Lời Chúa là Lời Hằng Sống, đem lại sự sống vĩnh cửu cho những ai tin nhận và thực hành.
Chúa Giêsu không cho phép những kẻ nghe Người dửng dưng hờ hững. Người đòi họ phải tỏ thái độ, phải chọn lựa: Chấp nhận hay từ chối, thực hành hay từ khuớc. Lời Người không những chỉ đánh động tâm tư, mà ăn sâu vào cõi lòng, đưa đến hành động...
Lời Người cũng như Mình Máu Thánh Người là luơng thực thiêng liêng nuôi sống chúng ta. Ai tin nhận thì đuợc sống đời đời.
Ngày nay, Chúa cũng hỏi chúng ta như đã hỏi các tông đồ. Chúng ta phải trả lời như thánh Phêrô? Hay rút lui như các môn đệ?...(thinh lặng 1 lát).
Thánh Phêrô đã kiên quyết theo Chúa, đến nỗi thiếu Người ông không thể sống, không biết đi đâu… Còn tôi, tôi theo Chúa hay theo ma quỷ xác thịt thế gian?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Khôngđọc)
Lạy Chúa, con nhớ Chúa đã phán: Nguời ta không phải sống nguyên bởi bánh, nhưng còn bởi Lời Thiên Chúa phán dạy. Thánh Phêrô đã xác tín như thế nên hôm nay ngài đã tuyên bố nhất quyết theo Chúa, vì chỉ có Chúa mới có Lời ban sự sống đời đời.
Mình Máu Thánh Chúa cũng như Lời Chúa là của ăn nuôi sống chúng con, bao lâu chúng con còn sống ở thế gian này, để chúng con về đến Quê Trời huởng phúc muôn đời với Chúa.
Xin cho con và mọi nguời trong gia đình con hết lòng tôn kính Mình Máu Thánh Chúa và Lời Chúa; cho chúng con hằng ngày lắng nghe và thực hành Lời Chúa dạy; cho chúng con năng tham dự Thánh Lễ và ruớc lấy Thánh Thể Chúa.
Xin cho thân nhân, bạn hữu và những nguời sống xung quanh chúng con tin theo Chúa, vì chỉ có Chúa mới có Lời Hằng Sống, mới đem lại cho loài nguời chúng con sự sống truờng sinh…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (mời CĐ đọc lại)


Ngày 24 Tháng 08 / 2015
Thứ Hai T21 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM):
Mt 23, 13 - 22
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  KHỐN CHO KẺ DẪN ĐUỜNG MÙ QUÁNG
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Chúa Giêsu than trách nhóm kinh sư và biệt phái giả hình. Họ quá nghiêm khắc, họ cho cái gì cũng tội, nên họ cản trở nhiều người vào Nước Chúa... Họ bóc lột nguời nghèo khổ mà làm bộ đọc kinh lâu giờ, để che đậy tội ác của họ... Họ bôn ba lo giảng đạo, nhưng có ai vào đạo thì họ làm guơng mù guơng xấu cho nguời ta phạm tội mà sa hoả ngục... Họ dẫn đuờng mù quáng cho dân chúng, họ tìm đủ cách nói quanh quẩn để chữa mình, để khỏi giữ những lời họ đã thề hứa.
Chúa Giêsu buồn phiền phẫn nộ với nhóm biệt phái giả hình: họ làm cớ cho nhiều nguời mất Nuớc Trời vì những luật lệ khắt khe họ đặt ra, họ phạm phép công bình, họ  quyến rũ kẻ khác theo bè phái lầm lạc của họ, họ giải nghĩa lời thề theo ý muốn vụ lợi của họ...
Môn đệ là nguời dẫn dắt kẻ khác đến với Chúa, cần phải sống công bình bác ái, trung thực để nêu guơng sáng cho mọi nguời. (thinh lặng 1 lát).
Tôi có giả hình như nguời biệt phái không?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi sống đạo thật trong lòng hay hình thức bề ngoài?...
(thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, Chúa than trách nhóm kinh sư và biệt phái, con cứ nghĩ là Chúa than trách chính con, vì con cũng có những tật xấu như họ: con khắt khe bắt buộc nguời khác phải tuân giữ mọi thứ luật, còn con thì không lo tuân giữ mà luôn luôn lỗi phạm; con dạy nguời ta làm lành lánh dữ, mà chính con lại làm tội ác, làm guơng xấu cho họ, con bảo nguời ta phải lo giữ đúng lời khấn nguyện với Chúa, còn chính con thì luôn lỗi lời thề, lời hứa với Chúa… Con còn lỗi đức bác ái, phạm phép công bình hằng ngày!... Xin Chúa thuơng tha cho con.
Xin cho con và gia đình con biết sống hiền hoà, chân chính, khoan dung với người mà khắt khe với mình… Việc làm luôn luôn đúng theo lời nói, lời hứa của chúng con với Chúa và mọi người, để chúng con nên guơng sáng dẫn đưa mọi nguời về cùng Chúa thay vì làm cớ cho họ xa Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và Pharisêu giả hình! Các ngươi khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các ngươi đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các ngươi cũng không để họ vào.” (Mt 23, 13)
(mời CĐ đọc lại)

Ngày 25 Tháng 08 / 2015
Thứ Ba T21 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM):
Mt 23, 33 - 36
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  KHỐN CHO KẺ GIẢ HÌNH
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Chúa Giêsu tiếp tục than trách các kinh sư và biệt phái : họ lo nộp thuế thập phân đầy đủ chín chắn, còn những điều luật quan trọng như công bình,bác ái, thành tín thì họ không tuân giữ... Họ lại rửa sạch chén đĩa, còn lòng họ thì đầy dẫy thói gian tham, cướp bóc... Đúng thật là họ giả hình. Họ chỉ lo sạch sẽ bên ngoài, mà không lo sạch tội bên trong; họ lo giữ mọi thứ luật nhỏ nhặt, mà lại bỏ các luật quan trọng chính yếu...
Chúa Giêsu không kết án ước muốn hoàn thiện của nhóm biệt phái. Người không huỷ bỏ lề luật, nhưng Người kiện toàn. Người muốn chúng ta giữ lề luật theo tinh thần hơn là hình thức bên ngoài, biết phân biệt điều nào thiết yếu điều nào phụ thuộc, và lo thực hành điều quan trọng hơn là lo tuân giữ những chi tiết nhỏ nhặt tầm thuờng... . (thinh lặng 1 lát).
Tôi tuân giữ luật Chúa và luật Hội Thánh với tinh thần mến Chúa yêu nguời thật sự, hay theo hình thức bề ngoài?...
(thinh lặng 1 lát).
Tôi lo thực hành những điều chính yếu hay chỉ tuân giữ những điều nhỏ nhặt tầm thuờng?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Chúa ơi! Con cũng không khá gì hơn những kẻ Chúa than trách đó. Con lo giữ giờ kinh giờ lễ; giờ kinh giờ lễ con không dám đi trễ về sớm, không dám lo ra ngủ gục. Con lo ăn mặc sạch sẽ kín đáo mỗi khi đến Nhà Thờ, vì sợ ăn mặc lôi thôi thì kém vẻ lịch sự và thiếu lòng ton kính Chúa.
Nhưng lạy Chúa, trong khi con lo sạch sẽ bề ngoài thì con lại lôi thôi không lo giữ linh hồn con sạch tội; trong khi con giữ giờ kinh giờ lễ mà khi thấy nguời nghèo hơn con không giúp đỡ, con chì chiết từng đồng từng cắc với nguời giúp việc, con tìm đủ mánh lấn đất chiếm của nguời ta; của con thì bo bo còn của nguời thì con lấy mo mà hốt. Lời con khấn nguyền với Chúa cũng như lời con hứa với kẻ khác con không lo tuân giữ!...
Xin Chúa thương tha cho con. Xin Chúa biến đổi lòng con nên công bình, bác ái và thành tín như ý Chúa muốn…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong lề luật là công bình, lòng nhân và thành tín. Phải làm các điều này mà không được bỏ các điều kia” (Mt 23, 23)
(mời CĐ đọc lại)


Ngày 26 Tháng 8 / 2015
Thứ Tư T21 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 23, 27 - 32
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  MỒ MẢ TÔ VÔI
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Chúa còn than trách các kinh sư và biệt phái về thói giả hình của họ: bên ngoài thì họ cố làm ra vẻ đạo đức trong trắng như những nấm mồ tô vôi, nhưng trong lòng họ thì thúi tha gian ác đen tối!...vì tội lỗi và tính hư thói xấu của họ. Và họ lo xây mồ đắp mả cho các ngôn sứ và tỏ ra hối tiếc lỗi lầm cha ông họ đã giết các vị ấy. Nhưng thực ra thì cha nào con ấy. Cha ông họ chỉ giết các ngôn sứ của Chúa còn họ thì đang mưu toan giết Chúa Giêsu!...
Chúa Giêsu không xét theo bề ngoài, Người nhìn thấu tận cõi lòng. Người kêu gọi chúng ta sống chân thật: Bề ngoài lo giữ mình sạch sẽ thì cũng phải trau dồi tâm hồn đẹp đẽ trong sáng.
Tội của nhóm biệt phái là họ ngoan cố không chịu ăn năn hoán cải. Họ đã nhận biết lỗi lầm của cha ông họ; nhưng chính họ lại lỗi phạm  nặng hơn. (thinh lặng 1 lát).
Tôi có thấy lỗi lầm của người khác mà lo sửa mình lánh tội không?.. (thinh lặng 1 lát).
Tôi có lo giữ linh hồn trong trắng như lo gìn giữ bề ngoài đẹp đẽ không?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Khôngđọc)
Lạy Chúa, con xét thấy con cũng là cái mả tô vôi. Lòng trí con thì chứa đủ điều xấu xa, mơ ước đủ thứ gian tà, nhưng bên ngoài con làm ra vẻ hiền lương đức hạnh để được nguời ta ca tụng… nhất là con tìm cách phê bình nguời này, đả kích lỗi lầm nguời kia, để che đậy thói hư tật xấu của con.
Xin Chúa thuơng tha cho con. Xin Chúa giúp con và gia đình con cải thiện đời sống, cho chúng con sống hoàn toàn trung thực: bề ngoài sao thì bề trong cũng vậy; bề ngoài chúng con biết lo sửa soạn cho đẹp đẽ sáng sủa thì bề trong chúng con cũng lo trang hoàng linh hồn chúng con cho trong sáng thánh thiện.
Và khi chúng con thấy lỗi lầm của nguời khác, chúng con biết tránh xa tội lỗi cho chính chúng con, như nguời đời thuờng nói: Xe trước ngả, xe sau lo tránh.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính truớc mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình gian ác!” (Mt 23, 28) (mời CĐ đọc lại)


Ngày 27 Tháng 08 / 2015
Thứ Năm T21 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM):
Mt 24, 42 - 51
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  ĐẦY TỚ TRUNG TÍN
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Sau khi giảng về ngày tận thế, Chúa Giêsu dặn các môn đệ: các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết ngày nào giờ nào Thầy sẽ đến. Như chủ nhà nếu biết giờ nào kẻ trộm đến, chắc ông sẽ canh thức, không để nó đào ngạch  khoét vách vào nhà mà cướp lấy của cải tài sản nhà mình...
Như nguời đầy tớ chủ giao cho coi sóc việc nhà. Nếu chủ về thấy anh ta làm như vậy thì chắc chắn chủ sẽ thưởng. Còn nếu anh ta nghĩ chủ sẽ về trễ rồi bê tha không lo bổn phận, chủ sẽ về bắt gặp như vậy chủ sẽ phạt như bọn đạo đức giả.
Tỉnh thức là sống hy vọng sẵn sàng chờ đợi, và luôn nhiệt tâm chu toàn bổn phận.
Chúa Giêsu về trời. Người trao cho chúng ta một sứ mạng phải chu toàn. Tất cả chúng ta là đầy tớ của Người. Đầy tớ thì luôn làm mọi việc theo ý chủ. Và ý Chúa muốn chúng ta trung thành phụng sự Chúa và phục vụ mọi nguời, như Chúa Giêsu đã làm guơng cho chúng ta.   (thinh lặng 1 lát).
Tôi có sứ mạng nào đối với gia đình? Đối với Hội Thánh? Đối với xã hội?... (thinh lặng 1 lát).
Hằng ngày tôi có lo chu toàn sứ mạng Chúa trao không?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, Chúa sẽ xét xử con vào ngày con chết, vào ngày tận thế.
Nhưng ngày nào con chết? Ngày nào tận thế? Con không biết đuợc, nên Chúa dạy con hằng ngày phải lo chuẩn bị sẵn sàng, phải lo canh phòng linh hồn con như chủ nhà canh chừng kẻ trộm, phải lo làm tròn bổn phận Chúa giao như nguời đầy tớ trung tín, để bất cứ ngày giờ nào Chúa đến phán xét, Chúa thấy con sẵn sàng chu đáo. Chúa sẽ ruớc con về Quê Hương thật huởng phúc đời đời.
Xin Chúa giúp con và mọi nguời trong gia đình con làm đuợc như vậy, để chúng con được Chúa thưởng, để chúng con khỏi bị Chúa phạt đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa anh em sẽ đến” (Mt 24, 42)
(mời CĐ đọc lại)


Ngày 28 Tháng 08 / 2015
Thứ Sáu T21 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mt 25, 1 - 13
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  MƯỜI TRINH NỮ
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Nuớc Trời như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể, năm cô khờ, năm cô khôn. Năm cô khờ đem đèn mà không đem dầu theo, còn năm cô khôn thì mang đủ dầu đèn. Vì chàng rể đến chậm nên các cô ngủ hết. Nửa đêm chàng rể đến, cac cô lật đật thắp đèn đi đón chàng rể. Nhưng mấy cô khờ không có dầu, hỏi mượn dầu của các cô khôn không được, nên phải đi mua dầu. Trong khi đó thì các cô khôn có sẵn dầu đèn liền đi vào phòng cưới với chàng rể, và đóng cửa lại. Đến lúc các cô khờ đi mua dầu về kêu cửa, thì chủ nhà không mở... Vậy hãy tỉnh thức, vì không biết ngày giờ nào Chúa sẽ đến xét xử. Mỗi nguời phải lo sắm sẵn dầu đèn là tin cậy Chúa, là mến Chúa yêu nguời, là lòng trong sạch thánh thiện...
Sự giúp đỡ nhau về phần thiêng liêng có giới hạn: không ai có thể lo cho phần rỗi kẻ khác được, nếu chính họ chẳng chịu lo cho chính mình. Chúng ta có thể khuyên bảo, cầu nguyện, nêu guơng sáng cho những nguời xung quanh, nhưng chính họ phải lo làm lành lánh dữ, phải lo tin Chúa thờ Chúa thì mới đuợc cứu rỗi. (thinh lặng 1 lát).
Tôi có sắm sẵn dầu đèn để đón rước Chúa chưa?...
(thinh lặng 1 lát).
Tôi tự lo cho phần rỗi linh hồn tôi, hay tôi nhờ người khác lo dùm?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, năm cô trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể mà không đem dầu theo thì thật là buồn cười, người đâu mà khờ khạo quá! Như vậy chủ không mở cửa cho vào thì thật đáng kiếp!...
Nhưng chính con và nhiều người trong gia đình con, trong xứ đạo con cũng vậy Chúa ơi!... Chúng con biết  thế nào Chúa cũng đến xét xử chúng con, thế nào chúng con cũng phải chết, thế nào cũng có ngày tận thế, vậy mà chúng con có lo lắng chuẩn bị dầu đèn là sống đạo siêng năng sốt sắng, là mến Chúa yêu người gì đâu?!.. Chúng con cứ sống phây phây thoải mái như không có ngày chết, không có ngày phán xét…
Xin Chúa thuơng giúp chúng con, cho chúng con biết lo sắm sửa “đèn dầu đạo hạnh” hằng ngày, để bất cứ ngày giờ nào Chúa đến xét xử chúng con, chúng con khỏi bị Chúa đóng cửa bỏ chúng con ở ngoài, nhưng chúng con đuợc Chúa cho vào Thiên Đàng huởng phúc đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng đuợc đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi nguời ta đóng cửa lại” (Mt 25, 10)
(mời CĐ đọc lại)


Ngày 29 Tháng 08 / 2015
Thánh Gio-an Tẩy Giả bị trảm quyết 
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Mc 6,17-29
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  
PHÚC THAY NGƯỜI “CHỊU KHỐN NẠN VÌ ĐẠO NGAY”
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Dù không bị bắt phải bước qua thập giá hay phải chối bỏ đức tin như các vị thánh tử đạo, thánh Gio-an Tẩy giả bị chết tức tưởi chỉ vì một lời nói ngay, bênh vực cho đạo lý: “Nhà vua không được lấy vợ của anh mình.” Dùng lời nói, cuộc sống và cuối cùng dùng cả cái chết của mình để rao giảng cho chính đạo như thế, Gio-an Tẩy Giả xứng danh là một vị tử đạo đầy đủ ý nghĩa, đúng như Lời Chúa nói trong Tám Mối Phúc Thật: “Ai chịu khốn nạn vì đạo ngay ấy là phúc thật” – nói theo ngôn ngữ hiện đại là “ai vì bênh vực cho công lý, cho lẽ phải mà phải chịu thiệt thân” người ấy được hưởng hạnh phúc giống như những người dám liều thân làm chứng cho Đức Ki-tô vậy. (thinh lặng 1 lát).
Lời Tertulianô, một văn sĩ công giáo cổ thời, vẫn còn giá trị: “Máu các thánh tử đạo là hạt giống làm trổ sinh các tín hữu.” Để có thể dám chết vì chính đạo, ta phải dám sống vì chính đạo trước đã. Chính cái chết từng ngày qua việc từ bỏ tính ích kỷ, từ bỏ những đam mê dục vọng, những việc làm bất chính sẽ dẫn đưa chúng ta đến cõi sống muôn đời và là những hạt giống âm thầm được vùi trong cuộc sống để làm trổ sinh các tín hữu mới.
Sống đạo là “sống-tử-đạo”. Để sống-tử-đạo bạn cần từ bỏ những gì? (thinh lặng 1 lát).
Tôi có thực hành sống-tử-đạo mỗi ngày bằng cách làm một hy sinh nhỏ không? (thinh lặng 1 lát).
Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, xin giúp con biết từ khước những thói hư tật xấu, chết cho ý riêng con mỗi ngày để luôn sống trong tình yêu của Thiên Chúa. 
Sống Lời Chúa dạy:
“Lập tức, vua sai thị vệ đi …. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông Gio-an Tẩy giả ở trong ngục, bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ.” (Mc 6,27-28)
(mời CĐ đọc lại)

Thứ Bảy T21 TN
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM):
Mt 25, 14 - 30
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:  NHỮNG NÉN BẠC
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Nước trời cũng giống như chủ nhà sắp đi xa, gọi đầy tớ đến giao cho nguời năm nén, người hai nén, người một nén vàng để làm ăn sinh lợi. Những người lãnh năm nén và hai nén thì biết lo làm lợi, còn anh lãnh một nén thì không lo làm ăn mà đào lỗ đem chôn... Sau một thời gian, chủ về gọi đầy tớ tính sổ: Người làm lợi đuợc năm nén và hai nén đều đuợc chủ khen thưởng. Còn người lãnh một nén không làm lợi được gì thì bị chủ lấy lại trao cho nguời biết làm lợi và bị chủ phạt.
Người chủ đây chính là Chúa. Chúa ban cho mỗi nguời những ơn cần thiết để làm lợi phần xác cũng như phần hồn của mình. Thời gian làm lợi là suốt đời sống của mỗi nguời. Ngày ông chủ về tính sổ là ngày Chúa phán xét vào ngày chết và ngày tận thế. Nếu ai biết dùng ơn Chúa ban mà làm lành lánh dữ thì được Chúa thưởng; còn ai làm ngược lại thì bị Chúa phạt.
Chúa ban cho chúng ta mỗi người đủ ơn cần thiết, chớ không bao giờ thiếu, và ai nấy phải lo làm lợi cho phần hồn phần xác của mình, cũng như cho anh chị em đồng bào đồng loại.
(thinh lặng 1 lát).
Tôi có lo dùng ơn Chúa ban để lo cho phần rỗi linh hồn tôi và linh hồn anh chị em tôi chưa?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi có nhớ rằng tôi phải trả lẽ về các ơn lành Chúa ban không?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, Chúa dựng nên con và ban cho con những nén bạc là ơn Chúa để con làm lợi: làm cho Danh Chúa cả sáng, làm cho con đuợc ơn phần rỗi, làm cho mọi người đuợc thăng tiến…
Nhưng lạy Chúa, con dại dột quá! Con bê bối quá! Con giống như nguời đầy tớ bất trung kia… con không biết lo dùng ơn Chúa mà làm lợi gì hết, mà có khi con còn dùng ơn Chúa mà làm tội, làm hại cho Chúa và cho kẻ khác nữa!
Xin Chúa thuơng tha cho con. Xin Chúa cho con và mọi nguời trong gia đình con biết dùng ơn Chúa cho nên; cho chúng con biết dùng ơn Chúa để làm sáng Danh Chúa, để lo phần hồn phần xác chúng con, để giúp ích đồng bào đồng loại chúng con, cho chúng con đáng đuợc Chúa thưởng ngày sau trên Thiên Đàng…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
Ông chủ nói với người ấy: “Khá lắm! Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Trong việc ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ đặt anh lên coi việc nhiều» (Mt 25, 21)
(mời CĐ đọc lại)


Ngày 30 Tháng 08 / 2015
Chúa Nhật T22 TN Năm B
 (Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM):
Mc 7, 1-8.14-15.21-23
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: 
LỀ LUẬT THIÊN CHÚA VÀ TẬP TỤC LOÀI NGƯỜI
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Nhóm biệt phái trách các môn đệ Chúa Giê-su không giữ tập tục tiền nhân: các ông để tay ô uế mà dùng bữa. Chúa dùng lời ngôn sứ I-sai-a (29,13) chống lại thứ tôn giáo hình thức của họ. Không phải chỉ thực hành những việc đạo đức bề ngoài mà nên thánh thiện trọn lành. Nếu không có lòng tin cậy mến thì mọi hành động bên ngoài đều vô giá trị.
Không phải từ cái bên ngoài vào trong con nguời làm cho họ ra ô uế, nhưng chính những gì từ trong con người phát xuất ra mới làm cho họ ra nhơ bẩn xấu xa: đó là những tư tưởng, tâm tình, và ý định bất chính bất toàn, như tham lam, độc ác, trác táng, kiêu căng...
Chúa Giê-su kêu gọi chúng ta lo thanh tẩy tâm hồn. Người nhắc chúng ta nhớ thân phận tội lỗi của chúng ta: việc xấu điều tội ngay ở trong lòng chúng ta; bảo là chúng ở ngoài là lầm lạc to tát. Nhìn nhận mình là kẻ tội lỗi, đó là khởi sự cứu rỗi mình, là bắt đầu hoán cải tâm hồn, cải thiện đời sống...
(thinh lặng 1 lát).
Tôi có nhận mình là kẻ tội lỗi không?... (thinh lặng 1 lát).
Tôi có biết những điều bất chính bất toàn còn ở trong lòng tôi, để lo cải thiện tâm hồn hằng ngày không ?... (thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Không đọc)
Lạy Chúa, con hết lòng cám ơn Chúa vì Chúa đã thương nhắc con nhớ: con là kẻ tội lỗi, tâm hồn con đầy những điều xấu xa lầm lỗi, cần phải biến đổi thanh tẩy hằng ngày.
Xin cho gia đình con và các gia đình Công Giáo luôn nhìn nhận mình hèn mọn tội lỗi, mỗi ngày lo cải thiện đời sống, hoán cải tâm hồn, để chúng con ngày càng nên trong sạch, xứng đáng làm con Chúa và lãnh phần thưởng Chúa hứa ban cho chúng con.
Xin Chúa đặc biệt thương những kẻ tội lỗi, những người nguội lạnh, trễ nải, rối rắm, cho họ nhìn biết lỗi lầm của mình mà ăn năn sám hối trở về với Chúa… Xin cho chúng con biết lo cộng tác với Chúa, dẫn đưa họ về cùng Chúa, bằng lời cầu nguyện, bằng lời khuyên bảo, và việc lành chúng con làm hằng ngày.
Xin Chúa nhậm lời chúng con …(thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
"Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ trong con người xuất ra là cái làm cho con người ô uế”.
(mời CĐ đọc lại)



Ngày 31 Tháng 08 / 2015
Thứ Hai T22 TN
(Mõ cho CĐ ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xướng đoạn TM): Lc 4, 16 - 30
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: 
LỜI KINH THÁNH ĐƯỢC ỨNG NGHIỆM
Tìm hiểu Lời Chúa(Không đọc)
Chúa Giê-su về Nadarét là nơi Người sinh trưởng. Theo thường lệ, ngày hưu lễ (sa bát) Người vào hội đường đọc Kinh Thánh. Người mở sách ngôn sứ I-sai-a và gặp ngay đoạn chép về Người, là Đấng Chúa Cha sai đến để cứu chữa những ai nghèo khó, đau khổ, bệnh tật phần hồn phần xác. Đọc xong, Người ngồi xuống và tuyên bố, chính đoạn sách đó đã chép về Người. Mọi người đều tán thành và thán phục Lời Người nói. Nhưng có kẻ lại chê Người là con ông thợ mộc Giu-se tầm thường, nên Người bảo cho họ biết: Không có ngôn sứ nào được người đồng hương chấp nhận. Họ là bụt nhà không thiêng!
Thật vậy, trong thời hạn hán của Is-ra-en, không có bà goá nào trong nước đã được ngôn sứ Ê-li-a cứu đói. Và thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu gì người trong nước bị phong cùi, mà không ai được ông cứu chữa. Tại sao vậy? Tại vì họ không tin tưởng các ông ấy, như hôm nay họ cũng khinh thường Chúa Ki-tô, nên họ không được Người cứu giúp.
Dân chúng nghe Người nói thế thì phẫn nộ, vì biết Người khiển trách họ. Họ kéo Người lên núi định xô Người xuống vực sâu cho chết, nhưng Người đã đi thoát khỏi họ, vì chưa tới ngày giờ Người phải chịu chết.
Chúa Giê-su đến chữa loài người chúng ta phần hồn phần xác, và Người thực hiện việc đó hôm qua, cũng như hiện nay và mãi mãi. Muốn được Người cứu vớt phải tin nhận Người, làm theo Lời Người dạy. (thinh lặng 1 lát).
Tôi có tin Chúa Giê-su là Đấng cứu thế không?...
(thinh lặng 1 lát).
Làm sao được Chúa cứu chữa phần hồn phần xác?...
(thinh lặng 1 lát).

Cầu Nguyện theo Lời Chúa(Khôngđọc)
Lạy Chúa, hễ thẳng mực tàu thì đau lòng gỗ, sở dĩ dân chúng định xô Chúa xuống giếng cho chết là vì họ bị Chúa khiển trách lầm lỗi của họ, nên họ không ưa Chúa. Phải chi Chúa tâng bốc ngợi khen họ, chắc họ theo Chúa hết…
Nhưng lạy Chúa, Chúa đã được Chúa Cha sai đến cứu chữa người lầm lạc, kẻ tội lỗi, người nghèo khó khốn khổ. Bổn phận Chúa phải sửa chữa uốn nắn chúng con nên tốt nên trọn lành, để xứng đáng được Chúa cứu rỗi.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người sẵn sàng nghe Lời Chúa răn bảo sửa dạy, sẵn sàng nhìn nhận Chúa là Thiên Chúa cứu độ chúng con. Xin đừng để chúng con chỉ nhìn Chúa bề ngoài mà khinh thường Chúa và giáo huấn của Chúa, nhưng xin cho chúng con nhìn biết tin kính Chúa là Thiên Chúa, do Chúa Cha sai đến để cứu chuộc chúng con, hầu chúng con khỏi bị Chúa quở phạt, nhưng được Chúa thương cứu khỏi những khổ cực đời này và hưởng phước vô cùng đời sau…
Xin Chúa nhậm lời chúng con … (thinh lặng 1 lát).

Sống Lời Chúa dạy:
“Thần khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha.”
(Lc 4, 18)
(mời CĐ đọc lại)




LỜI NGYTỆN TÍN HỮU

CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN B
 CHỦ TẾ: Anh chị em thân mến, Chúa Giêsu là bánh trường sinh, ai đến với Người, không hề phải đói, ai tin vào Người, chẳng khát bao giờ. Với lòng tin tưởng mến yêu Chúa, chúng ta cùng dâng lời cầu xin:
 1. Hội Thánh kín múc sức mạnh trong cuộc lữ hành trần thế nơi Mình Máu Thánh Chúa / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các vị mục tử / luôn tìm thấy nơi Chúa Giêsu Thánh Thể / nguồn trợ lực và an ủi trong đời sống mục vụ / vốn đầy dẫy những khó khăn và ưu phiền.
 2. Đào sâu đời sống đức tin là một nhu cầu khẩn thiết của người Kitô hữu / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho hết thảy những ai tin Chúa / đều biết tận dụng thời giờ Chúa ban / học hỏi sâu rộng các môn học thánh / để củng cố đức tin còn non kém của mình.
 3. Chúa là niềm hy vọng của những người cùng khổ / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / thương nâng đỡ những ai đang gặp bế tắc trong cuộc sống hằng ngày.
 4. Đức tin không việc làm là đức tin chết / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết sống đức tin bằng những việc cụ thể / như siêng năng và sốt sắng tham dự Thánh Lễ / sống công bằng và yêu thương hết thảy mọi người.
CHỦ TẾ:  Lạy Chúa, theo thánh Gioan tông đồ, tin không phải là chấp nhận một số tín điều cho bằng gặp gỡ Chúa Giêsu, theo Người và gắn bó với Người. Vậy xin Chúa cho chúng con luôn gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu Con Chúa và quyết tâm dấn thân theo Người là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.


CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN B
 CHỦ TẾ:  Anh chị em thân mến, Đức Kitô là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Trong niềm cảm tạ tri ân Chúa Giêsu Thánh Thể , chúng ta cùng dâng lời cầu xin:

1. Hội Thánh luôn nhắc nhở con cái mình / siêng năng tham dự bàn tiệc Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa cách ý thức / sống động / tích cực và hiệu quả / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các tín hữu biết lắng nghe / và thực hiện lời mời gọi tha thiết của Hội Thánh.
 2. Bí Tích Thánh Thể là bí tích hiệp nhất / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho những ai đang sống trong bất hòa / chia rẽ / tìm thấy nơi Thánh Lễ nguồn mạch của sự hiệp nhất và yêu thương.
 3. Chỉ có Chúa mới làm cho con người được thỏa mãn cơn đói nơi thể xác và tâm hồn / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho những ai đang tìm kiếm Chúa là nguồn Chân Thiện Mỹ / đều luôn được gặp Người.
 4. Tất cả chúng ta cùng ăn một bánh và uống một chén / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết nỗ lực sống cuộc đời bác ái / đó là không chua cay gắt gỏng / cũng không nóng nảy giận hờn hoặc la lối thóa mạ / và luôn tránh mọi hành vi gian ác.
 CHỦ TẾ:  Lạy Chúa, xin cho chúng con biết tận dụng nguồn lương thực thiêng liêng là Mình và Máu Con Chúa, để nuôi dưỡng đời sống đức tin của chúng con. Nhờ đó chúng con có thể vượt thắng mọi phong ba bão táp trong cuộc sống thường ngày. Chúng con cầu xin….

CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN B
 CHỦ TẾ:  Anh chị em thân mến, muốn được nên một với Đức Kitô, người Kitô hữu phải cần chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để rước Chúa với lòng tin vững vàng và lòng mến thiết tha. Với ước mong được kết hiệp mật thiết với Đức Giêsu Kitô, chúng ta cùng dâng lời cầu xin:
 1. Nguồn sống đích thực của Hội Thánh là bí tích Thánh Thể / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho hết thảy mọi thành phần Dân Chúa / đều tôn sùng và mến yêu bí tích kỳ diệu này.
 2. Đức Giêsu Kitô hiện diện thật sự trong hình bánh hình rượu / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các tín hữu / luôn tin tưởng tuyệt đối vào tín điều này.
 3. Thánh Phaolô đã nói: / Tôi sống nhưng không phải là tôi sống / mà là chính Đức Kitô sống trong tôi / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các Kitô hữu / sốt sắng lên rước Chúa mỗi khi tham dự Thánh Lễ / để tất cả mọi người đều có thể mạnh dạn quả quyết như Thánh Phaolô tông đồ.
 4. Bí tích Thánh Thể là bí tích tình yêu / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / có những tâm tình xứng hợp khi tham dự Thánh Lễ / đó là hiệp nhất và yêu thương.
 CHỦ TẾ:  Lạy Chúa, Giêsu, đức tin của chúng con trưởng thành và vững chắc được là nhờ liên kết mật thiết với Chúa trong bí tích Thánh Thể. Xin Chúa cho chúng con ý thức được sự cần thiết và lợi ích thiêng liêng của việc rước Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.


CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN B
 CHỦ TẾ:  Anh chị em thân mến, Đức Kitô là Ngôi Lời của Thiên Chúa, và chỉ mình Người mới có lời ban phúc trường sinh. Với tâm tình mến yêu Lời Chúa, chúng ta cùng dâng lời cầu xin:
 1. Hội Thánh tôn kính Lời Chúa ngang với Mình Máu Thánh Chúa / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các vị mục tử / biết tận tình giúp đỡ các tín hữu học hỏi và sống Lời Chúa.
 2. Lời Chúa trong Kinh Thánh là ánh sáng chỉ đường dẫn lối cho các tín hữu / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các gia đình Công Giáo / biết mộ mến việc học hỏi Lời Chúa / và trung thành đọc Lời Chúa mỗi ngày trong gia đình.
 3. Một số anh chị em chưa ý thức đủ tầm quan trọng của Lời Chúa trong đời sống đức tin của người Kitô hữu / nên thường xuyên đi lễ rất trễ / không tham dự đầy đủ phần Phụng Vụ Lời Chúa / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / ban Thánh Thần để Người giúp những anh chị em ấy sửa chữa được thói quen không tốt này.
 4. Thánh Phaolô đã khẳng định: / Thưa Thầy / bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai bây giờ? / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / quyết tâm dấn thân theo Chúa đến cùng / bất chấp mọi thử thách gian nan.
 CHỦ TẾ:  Lạy Chúa, Lời Chúa chính là nền tảng đức tin của chúng con. Xin cho chúng con hết lòng mến yêu Lời Chúa, siêng năng học hỏi và đem ra thực hành trong cuộc sống hằng ngày. Chúng con cầu xin…

CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN B
 CHỦ TẾ:  Anh chị em thân mến, muốn đứng vững trước mọi thử thách, muốn khỏi phải mất đức tin, người Kitô hữu cần tuân giữ trọn vẹn Lề Luật của Chúa. Với tâm tình mến yêu luật Chúa, chúng ta cùng dâng lời cầu xin:
 1. Hội Thánh luôn khuyên nhủ con cái mình triệt để tuân giữ luật bác ái của Đức Kitô /Chúng ta hiệp lời cầu xin cho luật bác ái của Chúa / tác động đến mọi thành viên trong đại gia đình Hội Thánh.
 2. Nhiều người cho rằng luật Chúa là một gánh nặng / làm mất tự do của con người / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các Kitô hữu hiểu rằng / luật Chúa luôn là ách êm ái / và là gánh nhẹ nhàng đối với những ai thật lòng yêu mến Người.
 3. Trong đời sống hằng ngày / nếu luật bác ái của Đức Kitô không được tuân giữ / thì lúc nào cũng có nhiều người là nạn nhân của những lời vu khống / cũng như của những hành động kỳ thị  / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi người biết tôn trọng và yêu thương nhau.
 4. Đức Giêsu đã nói: / Nếu anh em yêu mến Thầy / anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết biểu lộ lòng mến Chúa của mình / bằng việc tuân giữ trọn vẹn Lề Luật của Người.
 CHỦ TẾ:  Lạy Chúa, là Cha nhân ái, xin giúp chúng con đừng bao giờ lãng quên Luật Ngài, vì Luật ấy làm cho chúng con được sống muôn đời. Chúng con cầu xin…
  
LỄ CHÚA HIỂN DUNG
6-8
(CN II MÙA CHAY A)
 CHỦ TẾ:  Anh chị em thân mến, hôm nay Đấng Cứu độ chúng ta tỏ vinh quang của Người cho ba môn đệ được thấy. Chúng ta hãy tôn vinh Người và tin tưởng cầu xin:
 1. Trước khi chịu khổ hình Thập Giá / Đức Kitô đã tỏ vinh quang cho các môn đệ được thấy / Chúng ta dâng lời cầu nguyện cho Hội Thánh đang trên đường lữ thứ trần gian / được nhìn thấy vinh quang trong Thánh Giá / và tin thật Chúa đã chiến thắng khải hoàn.
 2. Mỗi ngày qua màn ảnh truyền hình / qua báo chí / chúng ta chứng kiến biết bao đau khổ trong cuộc sống / đau khổ vì thiên tai / vì chiến tranh / vì sự độc ác của người khác / đau khổ do bệnh tật / do quá nghèo túng / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa ban cho những anh chị em đang gặp thử thách / một niềm tin yêu và hy vọng để vui sống.
 3. Ước mơ tha thiết của con người ở mọi thời đại / là được sống hạnh phúc / mà thái độ của Thánh Phêrô trong bài Tin Mừng hôm nay là một ví dụ điển hình / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho tất cả mọi người / đều tìm được hạnh phúc trong đời sống riêng tư của mình.
4. Thiên Chúa là Cha nhân từ / đã cho ba môn đễ được nhìn ngắm vinh quang của Đức Giêsu Kitô / và được nghe tiếng Chúa phán dạy phải vâng nghe lời Người  / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / cũng biết mãi mãi vâng phục Người.
 CHỦ TẾ:  Lạy Chúa, Đức Giêsu Kitô Con Chúa, đã chuẩn bị cho các tông đồ khỏi hoang mang trước mầu nhiệm Thập Giá, nhưng luôn vững tin vào sự tất thắng của Người. Xin cũng ban cho chúng con một niềm tin sắt đá, để chúng con có thể đứng vững trước mọi giông tố phũ phàng của cuộc đời. Chúng con cầu xin…

LỄ ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
CHIỀU 14-8 * THÁNH LỄ VỌNG
 CHỦ TẾ:  Anh chị em thân mến, Thiên Chúa đã thương chọn Đức Trinh Nữ Maria làm Mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người, đồng thời còn ban cho Người vinh phúc tột cùng là lên trời cả hồn lẫn xác. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và dâng lời cầu xin:

1. Hội Thánh luôn kêu gọi các Kitô hữu / suy niệm về các đặc ân Chúa ban cách riêng cho Đức Maria / đó là được Làm Mẹ Chúa Trời / Vô Nhiễm Nguyên Tội / Trọn Đời Đồng Trinh / và Lên Trời Cả Hồn Lẫn Xác / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các tín hữu / biết nhìn lên Mẹ như là một mẫu gương tuyệt vời cho đời sống đức tin của mình.
 2. Đức Mẹ là Nữ Vương Hòa Bình  / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa ban cho thế giới được hòa bình thật sự / nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ.
 3. Một trong những phương thế bày tỏ lòng tôn sùng Đức Mẹ cụ thể nhất / là cố gắng thực hiện sứ điệp Mẹ dạy khi hiện ra với loài người  / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho các Kitô hữu luôn cố gắng sám hối tội lỗi / đổi mới đời sống / và siêng năng lần chuỗi Mân Côi như Đức Mẹ đã dạy.
 4. Đức Mẹ luôn gắn bó với Chúa / và dấn thân theo Người đến cùng / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết luôn cố gắng sống như Mẹ / là gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu và mãi mãi dấn thân theo Người.
 CHỦ TẾ:  Lạy Chúa, Đức Mẹ đã đem hết tình yêu mến mà cộng tác với Chúa Con trong công trình cứu chuộc loài người, xin cho hết thảy chúng con cũng biết noi gương Người: hoàn toàn vâng theo ý Chúa và đem hết khả năng mà cộng tác vào công trình cứu độ. Chúng ta cầu xin …            


LỄ ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
15-8 * THÁNH LỄ CHÍNH NGÀY
 CHỦ TẾ:  Anh chị em thân mến, hôm nay Đức Trinh Nữ Maria được Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác. Người là niềm an ủi và là nguồn hy vọng cho hết thảy các Kitô Hữu trong cuộc lữ hành trần thế. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và tha thiết nguyện xin:
 1. Hội Thánh luôn coi Đức Mẹ là mẫu mực của mình / về đời sống tin cậy mến và hiệp nhất hoàn hảo với Đức Kitô / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi thành phần trong đại gia đình Hội Thánh / luôn học hỏi đời sống của Đức Mẹ / và cố gắng sống như Người.
 2. Trên thế giới ngày nay / người ta thường đề cao vai trò của người phụ nữ trong đời sống xã hội / nhưng thực tế cho thấy / địa vị của người phụ nữ vẫn chưa được nâng cao đúng mức / phẩm giá vẫn chưa được tôn trọng đầy đủ  / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa /  cho người phụ nữ được đối xử tốt ở khắp mọi nơi.
 3. Chúa đã đặt Đức Maria làm hiền mẫu của nhân loại / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho tất cả những ai đang gặp cảnh gian truân / cảm nghiệm được tình mẫu tử và sự nâng đỡ của Người.
 4. Chúa đã chọn Đức Maria làm thân mẫu Đức Giêsu  / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho các bà mẹ trong giáo xứ chúng ta / biết xây dựng tinh thần bác ái và đời sống thánh thiện trong gia đình.
 CHỦ TẾ:  Lạy Chúa, Đức Maria là người có phúc nhất trong các phụ nữ, vì Người đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Chúa đã nói với Người. Xin Chúa cho chúng con cũng biết noi gương Người, mà luôn tin tưởng vào quyền năng, tình thương và sự quan phòng của Chúa. Chúng ta cầu xin …   

LỄ HAI THÁNH PHÊRÔ ĐOÀN CÔNG QUÝ VÀ EMMANUEL  LÊ VĂN PHỤNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến, hai thánh tử đạo Phêrô Đoàn Công Quí và Emmanuel Lê Văn Phụng là những đấng đã hết lòng tin tưởng và yêu mến Chúa và Giáo Hội, sống trọn vẹn niềm tin đã lãnh nhận. Với tâm tình cảm phục và mến yêu hai bậc anh hùng tiền bối trong đời sống đức tin, chúng ta cùng sốt sắng dâng lời cầu nguyện:
 1. Hội Thánh có sứ mệnh làm chứng cho Chúa trước mặt mọi người/ Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa tuôn tràn sức mạnh trên Hội Thánh/ để Hội Thánh luôn chu toàn sứ mệnh Chúa giao.
 2. Đức Thánh Cha thay mặt Chúa lãnh đạo dân Chúa ở trần gian/  Chúng ta hiệp lời cầu xin cho Đức Thánh Cha và các vị mục tử trong Hội Thánh/ được tràn đầy ơn khôn ngoan và sức mạnh Chúa Thánh Thần/ để các ngài có thể nhiệt tâm chu toàn trách nhiệm Chúa trao.
 3. Hai thánh tử đạo Phêrô Đoàn Công Quí và Emmanuel Lê Văn Phụng đã can đảm bước theo chúa Kitô trên con đường thập giá và đã anh dũng hiến dâng mạng sống để nói lên lòng yêu mến Chúa của mình/  Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các Kitô hữu biết luôn cố gắng noi gương các ngài mà bước trọn con đường Chúa đã đi qua/ tích cực giới thiệu Chúa cho chính đồng bào của mình.
 4. Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa/ Chúng ta hiệp lời cầu xin cho Hội  Đồng Mục Vụ Giáo Xứ nhiệm kỳ 2015–2019 luôn gắn bó và tin yêu Chúa giữa muôn vàn thử thách của cuộc đời / biết noi gương hai thánh bổn mạng Phêrô Đoàn Công Quí và Emmanuel Lê Văn Phụng/ hầu xây dựng một Hội Thánh tham gia và hiệp thông vì sứ vụ trong tinh thần đồng trách nhiệm.
 5. Trước tiên anh em hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và đức công chính của Người/ còn mọi thứ khác Người sẽ thêm cho/ Chúng ta hiệp lời cầu xin cho những quí chức đã tận tâm phục vụ trong Hội đồng mục vụ giáo xứ qua các nhiệm kỳ/ bản thân cũng như gia đình/ được nhiều sức khỏe và ơn lành/ Xin Thiên Chúa thưởng công bội hậu cho quí chức còn sống cũng như đã qua đời.
 Chủ Tế: Lạy Chúa, Thánh Phêrô Đoàn Công Quí và Emmanuel Lê Văn Phụng đã không ngần ngại hy sinh mạng sống để tuyên xưng đức tin, nói lên lòng mến của các ngài đối với Chúa; xin Chúa thương trợ giúp để chúng con có thể luôn hiên ngang sống đức tin đã lãnh nhận. Nhờ đó mai sau chúng con cùng được chung hưởng vinh quang với các ngài trên thiên quốc. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng  con. Amen.
      
  
NHỮNG NGÀY ĐÁNG NHỚ TRONG THÁNG 08/2015
MỪNG ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
 *04/08/2015:Lễ T. Gioan M Vianey, Bổn Mạng các L.Mục
 *08/08/2015:Lễ T. Đaminh, Bổn Mạng dòng Đaminh 1,2,3
 *15/08/2015:Lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, Lễ trọng.
 *27/08/2015:Lễ T.Monica,BổnMạng Hiền Mẫu Công Giáo.

KINH CẦU NGUYỆN KÍNH HAI THÁNH
PHÊRÔ ĐOÀN CÔNG QUÝ VÀ EMMANUEL LÊ VĂN PHỤNG
 Kính lạy hai thánh Phêrô Đoàn Công Quý và Emmanuel Lê Văn Phụng / là những chứng nhân anh dũng /đã hy sinh mạng sống để làm chứng cho Đức Kitô và Tin Mừng của Chúa.
Các Thánh đã chỉ cho thế gian con đường về Trời/ xin hãy tỏ cho chúng con con đường yêu thương và sự sống của Chúa Cha/ Xin hãy giúp chúng con nếm cảm hạnh phúc khi nhận biết Đức Giêsu Kitô/ khi yêu mến Chúa và làm cho Chúa được yêu mến./ Giống như các Thánh/ chớ gì chúng con khám phá ra niềm vui được sống trong ơn sủng của Chúa Thánh Thần/ để bước theo Đức Giêsu Kitô với đức tin son sắt và niềm cậy trông vững bền.
Xin dạy chúng con yêu mến/ luôn sống bí tích Hòa Giải và bí tích Thánh Thể một cách sâu đậm hơn./ Chính ở đó/ chúng con sẽ gặp gỡ Chúa trong chân lý/ hầu được thánh hóa trọn vẹn./ Chớ gì sự hiện diện của Chúa trong bí tích Thánh Thể lôi cuốn chúng con,/ làm cho chúng con được no thỏa/ và là nguồn an ủi cho mỗi người chúng con.
Xin hãy giúp chúng con khám phá ra rằng/ Lời Chúa là ánh sáng cho thời đại hôm nay/ và là kim chỉ nam/ để yêu mến và phục vụ anh em trong niềm vui,/ cách đặc biệt nơi những anh em nghèo khổ và bé mọn chung quanh./ Xin hãy dạy chúng con biết làm chứng nhân của Đức Giêsu Kitô trong cuộc sống đời thường,/ bằng cách yêu thương/ chia sẻ/ hy sinh và tha thứ/ cùng chu toàn mọi bổn phận và trách nhiệm hằng ngày/ qua những việc làm cụ thể/ thiết thực và hiệu quả/ để đem lại sự nâng đỡ/ niềm an ủi cho mọi người./ Nhờ đó/ chúng con được sống hạnh phúc viên mãn trong nước Chúa/ cùng Các Thánh muôn đời. Amen.
NGHI THỨC
MÃN NHIỆM VÀ BỔ NHIỆM HĐMV GX.THÁNH GIA

I. TRAO BẰNG MÃN NHIỆM
 (HĐMV Tân Cựu rước Chủ Tế từ cuối nhà thờ lên gian cung thánh dâng của lễ . Sau đó HĐMV K.16 dàn hàng ngang chỗ tam cấp theo thứ tự để bắt đầu nghi thức trao bằng Mãn Nhiệm)
 Cha chủ sự: (Nói ít lời cám ơn khích lệ những Quí Chức đã phục vụ khóa 16, nhiệm kỳ 2011-2015)
Xin Chúa Chúc Phúc Lành cho Qúi Chức, và toàn gia đình.
Xin Quí Vị tiếp tục phục vụ theo cách thức khác. Đặc biệt là xây dựng “Nhịp Cầu Hiệp thông Đoàn Kết” trong Giáo Xứ.
Cha Chủ sự trao bằng Mãn Nhiệm:
HDV: Kính mời HĐMV K.16 tiến lên nhận bằng mãn nhiệm, xin cha xứ trao bằng mãn nhiệm cho Quý Vị.
.........................
HDV: Xin một vị Đại Diện HĐMV K.16 có đôi lời cảm tạ. Chụp hình.

II. TUYÊN HỨA VÀ TRAO BẰNG BỔ NHIỆM
HDV: Mời cộng đoàn ngồi,
     Kính thưa cha xứ và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Thánh Gia.
Sau khi cầu nguyện, bàn bạc  và suy nghĩ, cộng đoàn giáo xứ chúng ta đã chọn được những người được coi là có khả năng, có lòng đạo đức và nhiệt thành vào Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ, để góp phần “Xây dựng một Hội Thánh tham gia, hiệp thông vì sứ vụ trong tinh thần đồng trách nhiệm.” Theo gương hai Thánh quan thầy: Phêrô Đoàn Công Quí và Emmanuel Lê Văn Phụng.
Hôm nay, các quí chức sẽ tuyên hứa và được bổ nhiệm trong cương vị là thành viên Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ, với nhiệm kỳ 04 năm (2015–2019).
Xin mọi người cầu nguyện và nâng đỡ, để nhờ ơn Chúa, những vị này sẽ quảng đại dấn thân, tích cực phục vụ để phát triển Giáo xứ, theo đường hướng mục vụ của Giáo phận.
 HDV: Xin Cha Chính xứ xướng danh Quý Vị được bổ nhiệm HĐMVGX K.17.  (Có danh sách kèm theo)
 Quý chức được xướng danh thưa: “Có mặt”. Rồi tiến lên cung thánh, đứng hàng ngang theo vị trí từ trái sang phải trình diện Cha Xứ và Cộng đoàn.
 Cha Chính Xứ thẩm vấn:
Anh em Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Thánh Gia thân mến,
Trong Sắc Lệnh về Tông Ðồ Giáo Dân có viết: “Vì được tham dự vào chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương đế của Chúa Kitô, giáo dân phải góp phần tích cực vào đời sống và hoạt động của Giáo Hội. Những hoạt động của giáo dân cần thiết đến nỗi không có hoạt động tông đồ đó, thì hoạt động của các chủ chăn thường không đạt được kết quả đầy đủ” (Chương 3, số 10).
Giờ đây, Anh em đã được cộng đoàn Dân Chúa tín nhiệm để phục vụ cộng đoàn, vậy anh em có hứa sẽ chu toàn mọi trách vụ được Giáo Hội trao phó không ? 
HĐMV: Chúng con xin hứa.
Cha Chính Xứ: Trong khi thi hành chức vụ, anh em có hứa tuân theo giới luật của Thiên Chúa, trung thành với Giáo Hội, vâng phục Đức Giám Mục Giáo phận và các linh mục coi sóc anh em không?
HĐMV: Chúng con xin hứa. 
Cha Chính Xứ: Trong khi thi hành nhiệm vụ, anh em có hứa sẽ kiên trì vượt qua mọi trở ngại, dấn thân làm việc tông đồ, ngõ hầu làm sáng Danh Chúa và mưu ích cho tha nhân không? 
HÐMV: Chúng con xin hứa. 
Cha Chính Xứ: Vậy, trước mặt Chúa và trước sự hiện diện của cộng đoàn, anh em hãy long trọng nói lên lời cam kết của mình. 
HĐMV: Quỳ, giơ tay phải lên và cùng đọc lời cam kết:
“Để chu toàn phận sự đã lãnh nhận / chúng con xin cam kết / Sẽ đem hết khả năng cộng tác với linh mục chính xứ / và với các thành viên trong Hội đồng mục vụ giáo xứ / giáo hạt / giáo phận / trong mọi hoạt động mục vụ của giáo xứ / giáo hạt / giáo phận / để Thiên Chúa được vinh danh / và nhân loại được cứu rỗi / Xin Thiên Chúa phù trợ chúng con”/ Amen.   (bỏ tay xuống, đứng lên)

Cha Chính Xứ:
Anh chị em thân mến,
Bằng những lời cam kết chân thành mà quí chức đã nói lên trước mặt Chúa và cộng đoàn, với tư cách là Linh mục chính xứ, đại diện Đức Giám Mục Giáo Phận, tôi chính thức công bố: Kể từ hôm nay, Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Thánh Gia, Giáo Hạt Tân Hiệp bắt đầu phục vụ trong nhiệm kỳ bốn năm, theo Quy Chế của Giáo Phận.
Anh chị em hãy cầu nguyện và cộng tác với những người đại diện của anh chị em, để làm cho Giáo Xứ, Giáo Hạt và Giáo Phận chúng ta mỗi ngày một phát triển tốt đẹp theo thánh ý Thiên Chúa, trong sức mạnh thánh hóa của Chúa Thánh Thần.
Trao Bằng Bổ Nhiệm: (Cộng đoàn đứng)
1. Cha Chính Xứ  trao Bằng Bổ Nhiệm cho Quý Vị trong HĐMVGX K.17 .
- Người giúp lễ đưa khay Bằng Bổ Nhiệm ra trước người đứng ở giữa – để Cha Chính Xứ trao cho từng người.
- Trao xong, mời quý chức quay về hướng cộng đoàn, Cha Chính Xứ đứng giữa, cộng đoàn vỗ tay chúc mừng. Chụp hình
- HĐMV K.16 tiến lên, bắt tay chúc mừng. Chụp hình
- Đại Diện HĐMV K.17  phát biểu.
- Các vị Tân Cựu HĐMVGX quay lên, cúi đầu và lần lượt trở về chỗ của mình. Và bắt đầu Thánh Lễ.

THÁNH LỄ
            .....................................................................
(Sau lời nguyện Hiệp Lễ)
NGHI THỨC SAI ĐI

HDV:  Đón nhận Thánh Thần:Xin các quí Chức cùng giơ hai tay cao, khát khao đón nhận Thánh Thần mà Chúa Giêsu đã hứa và cùng đọc:
Xin Chúa Giêsu sai Thánh Thần đến với con, cùng với Mẹ Maria con đón nhận Thánh Thần. Xin Thánh Thần ban ơn khôn ngoan, sức mạnh và tầm nhìn cho con.
Cho con ơn “khôn ngoan” để phục vụ dân Chúa, cho con ơn “sức mạnh” để loan báo “Tin Vui” và cho con “tầm nhìn” cùng mọi người vươn tới tương lai
HDVĐặt tay và lời nguyện sai đi: Xin quý chức bỏ tay xuống, cúi đầu. Cha chủ sự  giơ tay phải, hướng về phía Quý Chức, đọc Lời nguyện sai đi:
Lạy Chúa là Đấng ban phát mọi quyền hành, xin đổ tràn Thánh Thần trên các tôi tớ Chúa đây, biến họ trở thành những người đạo đức, khôn ngoan, tự tin, kiên quyết - biết nhìn xa trông rộng, có tinh thần tông đồ thực thụ - cùng nhau xây dựng một Giáo Hội tại gia và một Hội Thánh tham gia, hiệp thông vì sứ vụ, trong tinh thần đồng trách nhiệm - biết hợp tác phục vụ hữu hiệu với hàng giáo phẩm và những người thiện chí để góp phần thiết lập một Giáo Hội thực sự, kiến tạo mùa xuân Hội Thánh và Dân Tộc.
 Xin Chúa tiếp nhận, thánh hóa những người này và sai họ đi làm vườn nho Chúa. Xin củng cố đức tin, đức cậy, đức mến nơi họ, biến đổi họ nên những tông đồ nhiệt thành phụng sự nước Chúa và đem ơn cứu độ đến cho mọi người.  Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Bài hát:    LỜI NGUYỆN TRUYỀN GIÁO  (Dao Kim)
Lạy Chúa, Chúa sai con đi làm vườn nho Chúa. Niềm tin gieo rắc khắp nơi đến cho cuộc đời, đến mọi người.
Tình Chúa dắt đưa con đi, qua ngàn gian khó. Nguyện đem ánh sáng đức tin, chiếu soi cuộc đời, thắp lên tình người.
Vâng con quyết ra đi, gieo rắc Lời Người. Lời tình thương cứu rỗi ban cho nhân loại. Đường Thập giá hiên ngang con bước theo Người, miệng reo vang câu hát hy vọng ngày mai.

KINH CẦU CHO VIỆC TÂN PHÚC ÂM HÓA “2”
Lạy Đức Maria/ Trinh Nữ/ Mẹ dấu yêu/ bởi tác động của Chúa Thánh Thần/ Mẹ đã đón nhận Lời Sự Sống/ tự thẳm sâu đức tin khiêm cung của Mẹ/ Như Mẹ đã phó thác hoàn toàn cho Đấng Hằng Hữu/ xin giúp chúng con cũng biết thưa “vâng”/ trước tiếng gọi ngày càng cấp bách/  đi rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu/
     Ngập tràn sự hiện diện của Đức Kitô/ Mẹ đem niềm vui đến cho Gioan Tẩy Giả/ khiến thánh nhi trong dạ mẹ nhảy mừng/ Lòng rộn ràng vui sướng hân hoan/ Mẹ ca hát những kỳ công của Chúa/ Đứng dưới chân thập giá, lòng tin không lay chuyển/ Mẹ vui sướng nhận niềm an ủi/ vì Chúa đã Phục Sinh/ và cùng các môn đệ ngóng đợi Thánh Thần đến/ để Hội Thánh truyền giáo được khai sinh/
     Nay xin Mẹ nguyện giúp cầu thay/ cho chúng con đầy nhiệt huyết mới/  bắt nguồn từ sự Phục Sinh của Chúa/ để chúng con đem đến mọi người/ Tin Mừng của sự sống chiến thắng tử thần/ Xin cho chúng con lòng  can đảm thánh thiện/ biết tìm ra những lối đi mới/ đem quà tặng của cái đẹp không phai/ đến được với mọi người.
     Ôi Trinh Nữ luôn lắng nghe và chiêm ngắm/ Mẹ tình yêu, Cô Dâu của tiệc cưới vĩnh hằng/ xin thương nguyện cầu cho Hội Thánh/ mà Mẹ là biểu tượng tinh tuyền/ để Hội Thánh không bao giờ đóng kín/ hay đánh mất niềm say mê xây dựng Nước Chúa/
     Xin Ngôi Sao của cuộc Tân Phúc Âm hoá/ giúp chúng con  thành  chứng nhân rạng rỡ/ cho tình hiệp thông và phục vụ/ cho đức tin nồng cháy và quảng đại/ cho công lý và tình thương đối với người nghèo/  để niềm vui của Tin Mừng chạm đến tận cùng trái đất/ soi sáng cả những bờ rìa thế giới.
     Lạy Mẹ của Tin Mừng sống động/ suối an vui cho những người bé mọn của Chúa/ xin cầu cho chúng con/ Amen/ Allêluia!
 (ĐGH Phanxicô, Niềm Vui Của Tin Mừng, Bản dịch UBLBTMVN)


MỤC LỤC

THƯ MỤC VỤ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN TH. 08/2015…………………… 02
LỊCH PV CÔNG GIÁO GP+GX …………………………………………………… 05
01-8-2015 T. BẢY XVII TN T.ANPHONG M. LIGÔRI, GM, TSHT.             ……………. 18
02-8-2015: CHÚA NHẬT XVIII TN………………………………………………... 19
03-8-2015 THỨ HAI TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN         ……………………………   20
04-8-2015 T. BA TUẦN XVIII TN. TH. GIOAN M. VIANEY, L.MỤC…………    22
05-8-2015 THỨ  TƯ TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN         …………………………….  23
06-8-2015 T. NĂM TUẦN XVIII TN.  CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG               ……………. 25
07-8-2015 THỨ SÁU TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN        …………………………….. 27
08-8-2015 T. BẢY TUẦN XVIII TN. TH.  ĐAMINH, LMỤC…………………….. 29
09-8-2015 CHÚA NHẬT TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN  ………………………….. 30
10-8-2015 T. HAI TUẦN XIX TN. TH. LAURENSÔ, PHÓ TẾ, T.ĐẠO …………  31
11-8-2015 THỨ BA TUẦN XIX TN. TH. CLARA, ĐỒNG TRINH………………. 32
12-8-2015 THỨ TƯ TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN             …………………………….. 34
13-8-2015 THỨ NĂM TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN        …………………………….. 35
14-8-2015 T.SÁU T. XIX TN. TH MAXIMILIANÔ KOLBÊ, LM, TĐ …………... 37
15-8-2015: T. BẢY TUẦN XIX TN.  ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI ………….. 38
16-8-2015 CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN ……………………………………. 40
17-8-2015 THỨ HAI TUẦN XX THƯỜNG NIÊN ………………………………… 42
18-8-2015 THỨ BA TUẦN XX THƯỜNG NIÊN  ………………………………… 43
19-8-2015 THỨ TƯ TUẦN XX THƯỜNG NIÊN  ………………………………… 44
20-8-2015 T. NĂM TUẦN XX TN. TH. BÊNAĐÔ, VIỆN PHỤ, TSHT…………... 46
21-8-2015 T. SÁU TUẦN XX TN. TH. PIÔ X, GIÁO HOÀNG  ………………….. 47
22-8-2015 T. BẢY TUẦN XX TN.  Đ.MARIA TRINH NỮ VƯƠNG   ....................49
23-8-2015 CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN …………………………………... 50
24-8-2015 T.HAI TUẦN XXI TN.  TH. BARTHÔLÔMÊÔ, TÔNG ĐỒ  ................  52
25-8-2015 THỨ BA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN  ..................................................  53
26-8-2015: THỨ TƯ TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN  .................................................  55
27-8-2015 T. NĂM TUẦN XXI TN. TH. NỮ MÔNICA  ………………………….  56
28-8-2015 T. SÁU TUẦN XXI TN.   TH. AUGUSTINÔ, GM, TSHT.            ……………  58
29-8-2015 T. BẢY  TUẦN XXI TN. TH. GIOAN BỊ TRẢM QUYẾT             ……………  60
30-8-2015: CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN  ………………………………… 62
31-8-2015: THỨ HAI TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN  ……………………………..  63
LỜI NGUYỆN TÍN HỮU CN18-20TNB+ CGHD+ĐMHXLT+CTTĐVN………… 65
KINH CẦU KÍNH HAI THÁNH QUÝ+PHỤNG…………………………………    74
NGHI THỨC MÃN VÀ BỔ NHIỆM HĐMV “11-15”. “15-19”…………………… 75
KINHCẦU CHO VIỆC TÂN PHÚC ÂM HÓA “2”………………………………..  79
MỤC LỤC…………………………………………………………………………… 80




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét