Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

KINH THƯỜNG NHẬT PHẦN 2 (73-88)

73. TUẦN CHÍN NGÀY KHẤN ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP


Ngày thứ 1
Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, còn gì thoả lòng con bằng được đến khấn cầu dưới bức chân dung Mẹ hay làm phép lạ?
Nhìn lên chân dung khả ái của Mẹ, linh hồn con thêm hăng hái cậy trông, khác nào con thảo đối với Mẹ hiền vậy. Con thấy Đức Chúa Giêsu là Đấng cứu chuộc loài người, và cũng là Chúa con, đang ngự trên tay Mẹ. Người là Đấng phép tắc vô cùng, là Chúa tể cầm quyền sinh tử, là Đấng ban phát mọi ơn lành, mà Mẹ là Mẹ Người. Hẳn Mẹ có quyền thế mà kêu xin Người, và buộc Người phải chuẩn y lời Mẹ. Người đã minh chứng, Người chẳng có thể từ chối Mẹ ơn gì.
Vậy, lạy Mẹ Chúa Giesu. Vì lời Mẹ cầu bầu rất thần thế, nên con dám nài xin Mẹ, trong tuần chín ngày…(trong giờ khấn này), ban những ơn con xin cùng Mẹ. Con hết lòng cầu nguyện và vững cậy rằng : Mẹ sẽ chuyển cầu cho con.
(Lạy Cha…. Kính Mừng…. Sáng danh…. Lạy Rất Thánh Nữ đồng trinh Maria…)
Ngày thứ 2
Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, Đức Chúa Giêsu đang run sợ mà Mẹ ẵm trên tay, chẳng những Mẹ nhận Người là Con Thiên Chúa và là con Mẹ mà thôi, mà lại kể như cả loài người đang nép mình vào lòng Mẹ vậy. Vì thánh ý Chúa định, và bởi lòng lành Mẹ vui nhận, nên loài người đã trở nên con cái thật của Mẹ. Mẹ quên sao được những lời Đức Chúa Giêsu, lúc gần tắt hơi trên thánh giá, đã trối loài người chúng con cho Mẹ?
Chúa Giêsu vì kinh khiếp thánh giá sau này, đã chạy đến ẩn mình trong tay Mẹ, nhờ Mẹ phù trì an ủi. Chúa Giêsu, đấy là các linh hồn đau khổ, trong lúc này đang lấy quyền làm con Mẹ, chạy đến nài xin Mẹ dủ lòng thương giúp.
Lạy Mẹ, con xin thật thà thưa cùng Mẹ: Con được làm con Mẹ thì phúc cho con là dường nào. Lòng con mến Mẹ tả sao cho xiết được. Con cũng đến tỏ bày điều con  cầu xin cùng Mẹ, là điều Mẹ đã biết rồi. Vậy, lạy Mẹ nhân từ, xin nhận lời con khẩn nguyện.
(Lạy Cha….)

Ngày thứ 3
Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, con rất ước ao ngắm bức chân dung tốt lành của Mẹ. Mỗi lần con nhìn bức chân dung ấy, thì như được nghe những lời cao rao phẩm chức cực trọng Mẹ. Con thấy ghi chép tước hiệu rất hiển vinh của Mẹ là Mẹ Đức Chúa Trời. Lại thấy tổng lãnh thiên thần Micae làm cho con biết rằng: Mẹ là Đấng quản đốc các đạo binh thiên quốc. Tay Mẹ đang nắm tay Vua Cả trên hết các vua. Mọi sự này nhắc cho con biết rằng: Mẹ là Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, là Đấng tô điểm vũ trụ, là Đấng Chúa đã đặt làm Mẹ Ngôi Hai ra đời. Thật Mẹ là Đấng rất tinh khiết, rất thánh thiện, rất lạ lùng. Mẹ là vực sâu thẳm chứa đầy sự trọn lành rất tốt đẹp, Mẹ là Nữ Vương trời đất.
Lạy Mẹ rất đáng ngợi khen. Con vui mừng và tung hô sự thánh đức và vinh hiển Mẹ. Chức cao trọng Mẹ chẳng những không làm cho con sợ hãi, mà lại khiến con càng thêm lòng trông cậy hơn nữa. Chúa đã đặt Mẹ lên ngôi cao như thế, chỉ vì sự rỗi linh hồn của chúng con, mà Mẹ vui nhận ơn trọng ấy, cũng là để giúp chúng con lo việc rỗi linh hồn vậy. Lạy Mẹ khôn sánh, con cúi xin Mẹ dùng quyền phép cao cả mà nhận lời con nguyện.
(Lạy Cha…)

Ngày thứ 4
Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, bức chân dung dịu dàng Mẹ, làm cho lòng chúng con đau phiền được vui mừng yên ủi. Mẹ khác nào một cây thánh đã trổ một hoa vẹn tuyền, thơm đủ mọi mùi nhân đức. Aáy là Chúa Giêsu con Mẹ, chính tay Mẹ trao Người cho chúng con, thì lòng chúng con càng được mến Người cách êm ái hơn nữa. Ngôi sao sáng trên trán Mẹ chỉ rằng: Mẹ chính là “Sao Mai” đã báo cho chúng con biết được ngày rỗi, ngày hưởng hạnh phúc vô cùng. Mẹ quả là ngôi “Sao Biển”, chiếu sáng tin cậy dẫn lối trong những lúc phong ba mù mịt.
Lạy Mẹ rất đáng mến, Mẹ đã làm cho gánh nặng nề bổn phận của chúng con trở nên nhẹ nhàng biết bao, và cho ách Chúa Giêsu ra êm ái dường nào.
Càng suy nghĩ đến Me,ï thì lòng con càng được vui mừng, đọc tên rất thánh Mẹ, làm cho linh hồn con đang bối rối liền được bình an. Xin Mẹ cho con đọc luôn mãi rằng: Lạy Mẹ rất đáng mến yêu, con rất kính mến Mẹ, cậy nhờ Mẹ và hợp cùng Mẹ, thì con lại hết lòng kính mến Con Cực Thánh Mẹ. Lạy Mẹ là chốn chúng con cậy trông, xin Mẹ vui lòng nhận lời chúng con khẩn nguyện.
(Lạy Cha…)

Ngày thứ 5
Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, con suy ngắm bức chân dung Mẹ, thì lại được thêm sức cậy trông lòng nhân từ Mẹ.  Vì con thấy rõ rằng: Mẹ là Mẹ sầu bi thống thiết, kìa Chúa Giêsu mà Mẹ đang ẵm trên tay, là Đấng phải chịu đóng đinh trong lòng, trước khi phải chịu đóng đinh vào thánh giá. Người nhìn thấy trước những cực hình đã phải chịu, thì ra như run sợ, mà Mẹ cũng một lòng kinh hãi. Bởi vậy, Mẹ đã phải rất đau đớn trọn đời, những sự thống khổ ấy, làm cho con hiểu biết công nghiệp Mẹ rất lớn lao: Mẹ thật là Đấng hiệp công cứu chuộc loài người, và rất có quyền thế bầu chữa chúng con, trước toà Chúa công bằng vô cùng. Lạy Mẹ Maria, con xin hợp cùng Mẹ và thông phần đau khổ với Con Mẹ. Lại xin hợp cùng Con Mẹ mà chia phần khốn cực của Mẹ. Con lo buồn vì chính tội con đã đóng đinh Chúa Giêsu vào thánh giá, làm cho linh hồn hay thương xót Mẹ, phải chịu đau đớn vô ngần. Con dám cậy vì những sự đau đớn ấy, mà đến cầu xin Mẹ, xin Mẹ ban ơn cho con động lòng ăn năn khóc lóc, và can đảm xa lánh tội lỗi.
Xin Mẹ hãy vui lòng nhận lời con cầu xin cùng Mẹ trong tuần chín ngày này.
(Lạy Cha…)

Ngày thứ 6
Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, bức chân dung rất cảm động Mẹ dạy cho con biết: Mẹ đã chịu đau khổ rất nhiều. Chính là Mẹ nhân từ và là Mẹ chúng con, nên sự đau khổ kia, đã làm cho Mẹ càng thêm động lòng thương xót nỗi thảm sầu của chúng con. Lòng thương yêu ấy, con thấy ở nơi mắt rất lân ái của Mẹ, vì Mẹ chẳng nhìn Con Cực Thánh Mẹ, mà lại đăm đăm chú ý đến con cái khốn cực của Mẹ, ở chốn khách đầy này. Ôi, một linh hồn phải gian truân mà gặp kẻ thân ái gánh lấy phần đau khổ, thì được sung sướng là dường nào. Nay tấm lòng nhân ái ấy, lại là tấm lòng một người Mẹ như Mẹ, là Đấng nhân từ thương xót, đó là một sự an ủi vô ngần cho chúng con vậy.
Lạy Mẹ hay yêu mến, con sấp mình dưới chân Mẹ, mà trông cậy vững vàng, không bao giờ Mẹ bỏ con. Xin Mẹ lắng tai nghe tiếng con khốn khó kêu van. Xin Mẹ phán một lời an ủi linh hồn con, và ban cho con ơn cầu cùng lòng nhân từ thương xót Mẹ.
(Lạy Cha…)

Ngày thứ 7
Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, con chạy đến cùng Mẹ, kêu van xin Mẹ, vì chính Mẹ sẽ nhận lời con.
Mẹ là Đấng giữ kho Thiên Chúa, vì thánh ý Chúa đã định: Mọi ơn người ta được đều ở tay Mẹ ban phát cho. Bức chân dung Mẹ nhắc con nhớ rằng: Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu, là Mẹ sầu bi thống thiết, Mẹ có thể đem mọi sự khốn cực của Mẹ hợp cùng những thương khó của Đức Chúa Giêsu, mà lập thành kho tàng cứu loài người. Là Mẹ nhân loại, Mẹ đã ưng thuận giúp đỡ phù trì chúng con.
Con tin thật rằng: Linh hồn nào được Mẹ bảo hộ, thì chẳng phải Chúa ruồng bỏ, mà cũng không bao giờ phải sa hoả ngục, con tin vững vàng, ai lấy lòng trông cậy kêu van Mẹ, thì thế nào cũng được Mẹ che chở bênh vực cho, với lòng tin cậy ấy, con dám chạy đến cùng Mẹ. Xin Mẹ cho con được lòng trung nghĩa làm tôi Mẹ. Có thế, con tin chắc được ơn bền đỗ và được rỗi linh hồn. Lạy Mẹ xin hãy dủ lòng thương, ban ơn con xin cùng Mẹ trong tuần chín ngày này.
(Lạy Cha…)

Ngày thứ 8
Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, khi con suy đến nết hư và sự túng cực của con, và lại nghĩ đến lòng rất nhân lành cùng quyền phép cao cả Mẹ. Thì thấy linh hồn con run sợ: Tội lỗi như con, mà dám kêu xin cùng Mẹ thi ân giáng phúc, thật là một sự quá táo bạo. Song nhìn bức chân dung êm ái của Mẹ, thì con như nghe Mẹ phán bảo rằng: Hỡi con, hãy trông cậy, Mẹ chẳng là Mẹ lân ái ru! Mẹ chẳng tìm công mà thưởng, Mẹ chỉ tìm sự gian nan mà cứu giúp. Tước hiệu: “Mẹ Hằng Cứu Giúp”: Chẳng phải là tỏ ra rằng: Mẹ chẳng phải đỡ đần chúng con trong mọi nỗi khốn khó ru?
Vậy, thân lạy thánh Maria. Nay con đến nài xin lòng nhân từ Mẹ, con hết sức trông cậy ở lòng khoan dung của Mẹ. Xin Mẹ che chở con. Xin Mẹ cứu vớt con. Xin Mẹ an ủi con.
(Lạy Cha…)

Ngày thứ 9
Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, nay là ngày cuối tuần chín ngày, hằng ngày trong tuần này, con đã đến kêu van dưới chân Mẹ.
Hôm nay con còn đến thiết tha kêu van Mẹ, hơn mọi lần khác. Con trông cậy vững vàng: Mẹ đã nghe lời con, Mẹ sẽ ban cho ơn con xin, hoặc Mẹ ban cho con ơn nào quí trọng hơn nữa. Cậy vì sự đau đớn khốn cực của Mẹ. Cậy vì lòng nhân từ thương xót của Mẹ. Cậy vì tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp. Con dám mong Mẹ nhận lời con nguyện xin. Ôi, tước hiệu rất khả ái “Mẹ Hằng Cứu Giúp”, dễ làm con can đảm cầu xin Mẹ, và như nhắc bảo con rằng: Có thể cậy trông hằng giây hằng phút trong đời con. Cậy trông khi thiếu thốn. Cậy trông khi gian nan. Cậy trông khi đau khổ. Cậy trông Mẹ ban cho mọi ơn phúc cần liên mãi.
Lạy Mẹ, con hết lòng trông cậy Mẹ. Con lại tận tình cảm tạ Mẹ, vì những ơn Mẹ đã ban, vỉ những ơn con đang cầu xin với lòng thương yêu vô cùng của Mẹ. Con sẽ cầu khẩn Mẹ cho đến hơi thở sau hết, đợi ngày lên thiên đàng, để kính mến ngợi khen và cảm tạ Mẹ đời đời vô cùng. Amen.
(Lạy Cha….)

LỜI NGUYỆN KINH CẦU ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP

Lạy rất thánh đồng trinh Maria, Mẹ đã vui lòng nhận lấy tước hiệu là Mẹ Hằng Cứu Giúp, cho được giục lòng chúng con trông cậy vững vàng, thì con nài xin Mẹ dủ lòng thương cứu giúp con trong mọi nơi mọi lúc, khi phải các cơn cám dỗ, khi sa phạm tội và khi gặp các sự khốn khó trong đời con, và nhất là trong giờ chết. Lạy Mẹ hay thương, cho con siêng năng chạy đến cùng Mẹ luôn luôn. Con tin rằng con siêng năng chạy đến cùng Mẹ thì làm cho Mẹ càng sẵn lòng nghe lời con. Xin Mẹ ban cho con ơn trọng này, là ơn siêng năng cầu xin Mẹ và được lòng trông cậy Mẹ như con thảo, ngõ cho Mẹ nghe lời con hằng cầu xin và hằng cứu giúp con, và ban cho con được ơn bền đỗ đến cùng. Lạy Mẹ yêu dấu hay thương giúp, xin Mẹ ban phúc lành cho con và cầu bầu cho con khi này và trong giờ lâm tử. Amen.
Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, xin che chở mọi kẻ thuộc về con. Ban ơn phù hộ cho Đức Thánh Cha, cho Hội Thánh, cho nước con, cho gia đình con, cho kẻ thân nghĩa, kẻ thù nghịch và hết kẻ khốn khó. Sau hết cho các linh hồn trong luyện ngục.
Thánh Maria lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, xin cầu bầu cho con. Lạy Thánh An-phong-sô là quan thầy bầu chữa con, xin giúp đỡ con trong những khi thiếu thốn biết chạy đến cùng Đức Bà Maria.


74. TUẦN CỬU NHẬT CHUẨN BỊ MỪNG LỄ THÁNH CẢ GIUSE

(Có thể dùng lúc khác trong tháng 3 và quanh năm)
Bản Kinh Tuần Chín Ngày sau đây do Chúa Giêsu ban qua thụ khải Madeleine Aumont tại Dozulé (gần Lisieux - Pháp), nơi Chúa hiện ra năm mươi lần từ 1972 đến 1982, kêu gọi loài người ăn năn sám hối, cải thiện đời sống để đón Chúa Quang lâm.
Sau đây là lời Chúa ngỏ với Madeleine Aumont (mẹ của năm con), để mời gọi mọi người cùng thi hành :
“Con hãy mời gọi mọi người chuẩn bị mừng lễ Thánh Cả Giuse, Cha “như thức” (Père putatif, coi như chính thức) của Ta, bằng một Tuần Cửu nhật sốt sắng, để Người ban ơn phù hộ cho các con, như các con đang cần đến. Đây Ta chỉ cách cho các con :

KINH KHẤN TUẦN CỬU NHẬT THÁNH GIUSE
CĐ : Lạy Thánh Giuse, xưa nay không ai kêu cầu Cha mà vô hiệu. Cha có thần thế trước mặt Đức Chúa Trời, đến nỗi người ta có thể nói rằng: “Trên Trời Thánh Giuse truyền lệnh hơn là van xin”.
Lạy Cha hiền, xin cầu cùng Chúa Giêsu cho chúng con, khi ở thế gian này, Cha đã từng là Cha nuôi và là vị bảo hộ trung thành của Chúa Con Chí Thánh, nay xin Cha bào chữa cho chúng con bên tòa Chúa. Chúng con trao phó nơi Cha vụ khó khăn này:
(Một người đọc từ N.I—N.IX cho từng ngày) :

Ngày 10 tháng 3 (ngày thứ nhất) (Không đọc câu này)
NX: Chúng con nhớ lại sự tùng phục toàn vẹn của Người đối với Ý muốn của Thiên Chúa, chúng con lấy tinh thần ĐỨC TIN đích thực mà đọc lại lời nguyện :“Lạy Chúa ! Xin cho Ý Chúa nên trọn !”. Chúng con xin Thánh Cả Giuse giúp chúng con đọc lời nguyện này tối đa, cho tất cả mọi người trên thế giới, và cầu nguyện cho họ ngoan thảo vâng theo Ý Chúa. 
CĐ : Xin Cha giải gỡ giúp chúng con, để thêm một vinh quang mới và bao nhiêu vinh quang sẵn có của Cha.
Lạy Thánh Giuse nhân từ, chúng con tin tưởng, vâng, chúng con tin tưởng Cha có thể chấp nhận lời nguyện của chúng con và giải thoát chúng con khỏi những khổ cực ưu sầu mà chúng con đang gặp phải. Hơn nữa, chúng con vững lòng trông cậy. Cha không bỏ qua điều gì giúp cho những người sầu khổ kêu cầu Cha. Chúng con sấp mình dưới chân Cha, tha thiết nài xin Cha đoái thương đến những than van  khóc lóc của  chúng con, xin Cha lấy tình thương như áo choàng che phủ chúng con và chúc lành cho chúng con. Amen.
(Tuỳ nghi có thể đọc từ 1-10 Kinh KM)
Lạy Cha – Kính mừng – Sáng Danh

Ngày 11 tháng 3 (ngày thứ hai) (Không đọc câu này)
NX: Chúng con nhớ Người yêu việc làm như thế nào, khiến Người đã trở thành gương mẫu mọi người lao động.
Chúng con cầu nguyện Người cho họ, để họ không bỏ phí những nhọc mệt của việc làm chân tay hay trí óc, nhưng hãy dâng hết lên Chúa Cha, ấy là biến đổi những công sức ấy thành tiền quý giá, nhờ đó họ sẽ xứng đáng được phần thưởng muôn đời.

Ngày 12 tháng 3 (ngày thứ ba) (Không đọc câu này)
NX: Chúng con nhớ lại sự bình thản của Người những khi gặp khó khăn trên đường đời.
Chúng con cầu nguyện Người cho tất cả những ai buồn phiền chán nản khi gặp khó khăn, xin cho họ được sức mạnh cần thiết và niềm vui trong đau khổ.

Ngày 13 tháng 3 (ngày thứ bốn) (Không đọc câu này)
NX: Chúng con nhớ đến sự thinh lặng của Người theo lòng Người ước muốn, nhờ đó Ngườøi đã được nghe tiếng Thiên Chúa nói với Người để hướng dẫn Người mọi lúc mọi nơi.
Chúng con cố giữ phần nào sự im lặng nội tâm, và nhờ Người cầu bầu để có được nhân đức tốt đẹp đó, là nhân đức biết im lặng và lắng nghe.

Ngày 14 tháng 3 (ngày thứ năm) (Không đọc câu này)
NX: Chúng con suy gẫm Thánh Giuse giữ đức khiết tịnh lớn lao dường nào, và hoàn hảo biết bao, bằng cách dâng lên Thiên Chúa mỗi tình cảm, mỗi ý nghĩ và mỗi việc làm của Người, lại giữ gìn thân xác và con tim không chút tì ố.
Chúng con cầu nguyện Người cho giới trẻ, họ thường bị thúc đẩy bởi ý muốn kết hôn, mà bỏ quên lề luật Thiên Chúa, nhất là Điều Răn thứ sáu.

Ngày 15 tháng 3 ( ngày thứ sáu) (Không đọc câu này) 
NX: Chúng con suy niệm đức khiêm nhường của Thánh Giuse lớn lao dường nào trước Thiên Chúa, trước tha nhân và đối với chính mình.
Mặc dù thuộc dòng hoàng tộc, Người chỉ muốn coi mình như một người thợ tầm thường. Người không đòi hỏi gì cho riêng mình: không tiền bạc, không danh vọng, chỉ sung sướng được hy sinh cho hai Đấng cao cả nhất mà Chúa đã trao phó cho Người.
Chúng con cầu nguyện cho những người cha gia đình, để họ biết theo gương Người trong việc điều khiển gia đình là nền tảng xã hội, đang cần được lành mạnh hóa.

Ngày 16 tháng 3 ( ngày thứ bảy) (Không đọc câu này)
NX: Chúng con nhớ lại lòng yêu mến dịu dàng của Người đối với hiền thê Người mà Người cùng chia sẻ vui buồn trong cuộc sống, và Người còn trọng vọng tôn kính như là Mẹ Thiên Chúa. Người có nhiệm vụ bảo vệ đức Trinh Khiết của Đức Maria, Người đã thực hiện nhiệm vụ đó cách hoàn hảo và trung tín.
Chúng con cầu nguyện cho tất cả các đôi vợ chồng, để họ luôn luôn trung thành giữ các cam kết của họ trong bậc hôn nhân, và để họ có thể chu toàn sứ mệnh của họ trong sự thông cảm và nâng đỡ lẫn nhau.

Ngày 17 tháng 3 (ngày thứ tám) (Không đọc câu này)
NX : Chúng con nhớ lại hạnh phúc Thánh Giuse lớn lao dường nào khi Người được ẵm bồng Chúa Hài Nhi Giêsu trong tay. Hai Cha Con cùng trao đổi cho nhau những tình cảm thân thương nhất trong mối hy hiến mật thiết.
Chúng con cầu nguyện để giữa cha mẹ và con cái luôn luôn có sự cảm thông ưu ái và chân thành, làm cho họ thành những cha mẹ hiền từ và những con cái hiếu thảo.

Ngày 18 tháng 3 (ngày thứ chín) (Không đọc câu này)
NX : Chúng con suy nghĩ về cái chết thánh thiện của Thánh Giuse trong vòng tay của Ta và Đức Maria, và chúng con cầu nguyện Người cho tất cả những người lâm chung, và cho chính chúng con được bình an, êm dịu lúc từ trần như Thánh Giuse.

Ngày 19 tháng 3 (Lễ Thánh Cả Giuse hay là ngày kết thúc tuần 9 ngày)
Trong ngày Lễ Thánh Cả Giuse, chúng con đem trọn lòng tin tưởng chạy đến với Người là Phó Vương Dân Chúa, giống như tổ phụ Giuse ở Ai Cập xưa kia (1) và chúng con gởi gấm nơi Người toàn thể Hội Thánh.


75. TUẦN LỄ CẦU CHO CÁC KITÔ HỮU HIỆP NHẤT

Ngày 1: CẦU NGUYỆN LUÔN LUÔN
Lc 18:1-8: Hãy cầu nguyện luôn và không nản chí.
Lời nguyện 1:
Lạy Thiên Chúa của sự hiệp nhất, Chúa Cha, Chúa con và
Chúa Thánh Thần,
Chúng con cầu nguyện không ngừng để chúng con trở nên
một như Chúa.
Lạy Cha , xin hãy lắng nghe chúng con đang tìm Cha.
Lạy Chúa Kitô, xin hãy dẫn chúng con đến sự hiệp nhất theo
ý Chúa muốn.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin giúp chúng con đừng bao giờ
nản chí. Amen.

Ngày 2: HÃY LUÔN CẦU NGUYỆN, NGÀI LÀ NGUỒN TIN
          TƯỞNG DUY NHẤT
Ga 11: 17-44 : Lạy Cha, con cảm tạ Cha vì Cha đã nhận lời
                   con.
Lời nguyện 2:
Lạy Thiên Chúa là Đấng dựng nên trời đất, Xin hãy lắng nghe lời con cái Chúa nguyện xin. Xin giúp chúng con luôn thành tín và tin vào Chúa. Xin dạy chúng con biết cất cao lời tri ân cảm tạ trong mọi hoàn cảnh của đời sống, Cậy nhờ lòng thương xót của Chúa.
Xin chỉ cho chúng con biết chân lý và sự khôn ngoan, Để Hội Thánh Chúa được hồi sinh trong tình hiệp thông huynh đệ. Nơi Chúa, chúng con đặt niềm tin cậy trông duy nhất. Amen.

Ngày 3 : CẦU NGUYỆN KHÔNG NGỪNG CHO CÁC TÂM
            HỒN TRỞ LẠI
Mc. 11: 15-17 Nhà cầu nguyện
Lời nguyện 3:
Lạy Chúa, Chúa ước muốn sự thật tận sâu nơi đáy lòng
chúng con:
Trong sự kín ẩn của tâm hồn,
Chúa dạy chúng con sự khôn ngoan.
Xin dạy chúng con động viên nhau nên con đường hiệp
nhất.
Xin chỉ cho chúng con đâu là sự trở lại cần thiết cho việc
hoà giải.
Xin Chúa cho mỗi người chúng con một trái tim mới, thật sự
hướng về hiệp nhất. Amen.

Ngày 4: CẦU NGUYỆN LUÔN CHO SỰ CÔNG BẰNG
Mt 5:38-42 : Đừng chống cự người
Lời nguyện 4:
Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng con người, có nam và nữ, theo
hình ảnh Chúa.
Xin cho chúng con cầu nguyện không ngừng và một lòng
một ý,
Để những người đòi khát trên thế giới được nuôi dưỡng,
Những người bị áp bức được giải thoát,
Mọi người được đối xử xứng đáng với nhân phẩm của mình;
Và xin cho chúng con trở nên công cụ của Chúa
Để làm cho ao ước này trở thành hiện thực.
Chúng con cầu xin nhân danh Đức Giêsu Kitô là Chúa chúng
con. Amen.

Ngày 5: CẦU NGUYỆN LIÊN LỈ VỚI LÒNG KIÊN NHẪN
Lc 18: 9-14 : Một lời nguyện khiêm cung
Lời nguyện 5:
Lạy Chúa, xin làm cho chúng con trở nên môn đệ của Chúa,
Chú tâm nghe lời Chúa đêm ngày.
Trên hành trình tiến về sự hiệp nhất của chúng con,
Xin cho chúng con hy vọng vào hoa trái đúng mùa.
Khi thành kiến và hoài nghi dường như ngự trị,
Chúng con cầu xin Chúa cho chúng con lòng kiên nhẫn
khiêm cung cần thiết cho việc hoà giải. Amen.
Ngày 6 : CẦU NGUYỆN LUÔN CHO ƠN ĐƯỢC LÀM VIỆC VỚI THIÊN CHÚA
Lc 10: 1-24 Sai bảy mười hai môn đệ đi giảng
Lời nguyện 6:
Lạy Thiên Chúa,
Trong sự hiệp nhất hoàn cảnh của bản thể Ngài,
Xin hãy giữ lòng chúng con được nung đốt bởi ước muốn và
hy vọng hiệp nhất
Đến độ chúng con sẽ không bao giờ ngừng làm việc cho
Tin Mừng của Chúa.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.
Amen.

Ngày 7: CẦU NGUYỆN CHO NHỮNG GÌ CHÚNG TA CẦN
Lc 11:5-13 Hãy xin thì sẽ được
Lời nguyện 7:
Lạy Chúa, Xin hãy giúp chúng con thật sự hợp nhất trong
lời cầu nguyện
Cho thế giới được chữa lành,
Cho sự chia rẽ trong các Giáo Hội và giữa chúng con được
xoá bỏ.
Xin cho chúng con tin rằng Ngài luôn lắng nghe và đáp lời
chúng con,
Nhờ danh Chúa Giêsu. Amen.

Ngày 8: CẦU NGUYÊN LUÔN ĐỂ TẤT CẢ NÊN MỘT
Ga 17: 6-24 Để tất cả nên một
Lời nguyện 8:
Lạy Chúa, xin hãy làm cho chúng con nên một:
nên một trong lời nói, để chỉ có một lời nguyện tôn kính
dâng nên Ngài,
nên một trong sự khát khao, theo đuổi công bình,
nên một trong yêu thương, phục vụ Chúa bằng cách phục vụ
những anh chị em bé mọn nhất của chúng con,
nên một trong việc tìm kiếm nhan Chúa.
Lạy Chúa, xin cho chúng con hiệp nhất trong Chúa. Amen.






















CÁC GIỜ THÁNH

76. ĐỀN TẠ THÁNH TÂM THÁNH THỂ

CHƯƠNG TRÌNH
1-Lời nói đầu
2-Giữ gìn con, hát
3-Đền tội cá nhân
4-Đây lòng Chúa ái tuất, hát
5-Đền tội gia đình
6-Lòng con đau đớn, hát
7-Đền tội xã hội
8-Đoàn con đến đây, hát
9-Qua Mẹ đến Thánh Tâm
10-Xin Mẹ nghe tiếng con, hát
11-Nước Cha trị đến
12-Kinh đền tạ Trái Tim Chúa Giêsu
13-Lời cầu của Thánh Bonaventura
14-Lời cầu của Thánh Toma Aquinas
15-Viếng Mình Thánh Chúa
16-Rước lễ Thiêng liêng
17-Viếng Đức Mẹ
18-Kinh cầu cho các linh mục

LỜI NÓI ĐẦU

“Linh hồn Thầy lo buồn đến nỗi chết” Mc 14,34
Hỡi linh hồn kính mến Thánh Tâm Thánh Thể Chúa Giêsu.
Giờ đây trong các nhà chầu trên khắp thế giới, cũng như xưa trong “vườn cây dầu” Thánh Tâm Thánh Thể Chúa đang thốt ra những tiếng kêu thảm não: “Linh Hồn Thầy lo buồn đến nỗi chết!”
Chúng ta không khỏi ngậm ngùi nhìn thấy những thảm trạng làm cho Thánh Tâm Thánh Thể Chúa lo buồn.
Chúng ta phải nhận mình chưa chịu lại gần Thánh Tâm Thánh Thể để giũ sạch tội lỗi; chưa biết đem những nỗi lo âu dốc đổ vào Thánh TâmThánh Thể Chúa; chưa nồng nàn cháy lửa kính mến Chúa chí ái.
Chúng ta phải cám cảnh khi thấy nhiều gia đình phải ngậm sầu nuốt lệ, vì sự an vui không ngự trị trong nhà mình. Phải chăng vì họ không biết kêu cầu Thánh Tâm Thánh Thể; phải chăng vì Thánh Tâm Thánh Thể chưa là Vua nhà họ?
Nhất là chúng ta không khỏi mủi lòng khi thấy kẻ dữ ghét thâm ghét tím Thánh Tâm Thánh Thể: chúng đang dùng hết nhân lực, chúng mượn cả qủy lực, để truất ngôi trừ ngoại Thánh Tâm Thánh Thể Chúa; chúng quyết vô-thần hóa, để rồi phá hủy đến tận gốc những đền thờ linh động của Thánh Tâm Thánh Thể Chúa, tức là các gia đình.
Cám cảnh và ngậm ngùi cho Thánh Tâm Thánh Thể Chúa là điều tốt, vì như thế chúng ta đã làm được một việc mà Thiên Chúa rất khao khát; “Cha đi tìm kẻ tri-âm chia-sầu cùng Cha.” Nhưng tìm phương thế phá những nỗi niềm cho Chúa, lại là điều khẩn cấp và cần thiết hơn.
Để đạt được muôn một trong mục đích ấy, chúng tôi xin hiến các linh hồn yêu mến Thánh Tâm Thánh Thể Chúa một phương tiện: ĐỀN TẠ.
Chú thích:
1-Dùng cho cá nhân trong giờ chầu Thánh Thể.
2-Dùng cho nhóm, hoặc cộng đoàn nên chia hai bè đọc
  sốt sắng.

GIỮ GÌN CON CHÚA ƠI (hát)
ĐK: Giữ gìn con Chúa ơi, vì Chúa là chốn con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Người hồn con vui sống, tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời.
1. Hồn con lên tiếng ca tụng Chúa, Chúa là gia nghiệp duy nhất đời con, là chén phần phúc con trông mong, con tiến dâng Người tấm lòng cậy trông.
2. Hồn con lên tiếng ca tụng Chúa, Chúa là hy vọng nâng đỡ đời con, là chính cùng đích con trông mong, nơi cánh tay Người vững một niềm tin.
3. Dìu con đưa bước trên đường sống, nép mình bên Người chan chứa niềm vui. Hồn con còn dám trông mong chi. Dâng hiến trọn đời kết hiệp cùng Cha.

I- ĐỀN TỘI CÁ NHÂN
A- Hỡi con! Đối với Thánh Tâm đã héo hắt vì yêu thương,
    con đã sống biết bao ngày phụ bạc!
B- Con phàn nàn hối hận mọi tội lỗi con.
A- Cha ngậm ngùi khôn-tả, vì bao ơn đổ xuống trong linh hồn, để giục con trọn niềm mến yêu, nhưng con đã cố tình hắt hủi!
B- Con quyết sốt sắng kính thờ Thánh Tâm Cha.
A- Con nhớ chăng, khi bị kẻ dữ xúc phạm, Cha đi tìm con 
để chia sẻ nỗi ưu-sầu, nhưng con đã lạnh lùng ngoảnh mặt!
B- Con xin dâng mình yên-ủi Thánh Tâm Cha!

ĐÂY LÒNG CHÚA ÁI TUẤT (hát)
1- Đây lòng Chúa ái tuất không bến bờ, thương loài nhân thế đang vướng tội nhơ, đem trót máu thịt nuôi dưỡng xác hồn, ngày đêm ban xuống cho muôn ngàn ơn.
ĐK: Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa. Và dâng tiến lên niềm yêu mến trung thành. Từ nay con quyết sống tình yêu Chúa, ở nơi thế gian, và trên chốn thiên đình.
2- Trong hình bánh Chúa náu thân khổ hèn. Con dù không thấy luôn vững niềm tin. Đây chính Máu Thịt Con Đức Chúa Trời, là Vua trên hết các vua trần gian.
3- Con thờ kính máu Chúa trong chén này, rửa sạch hồn con mọi vết bợn nhơ, ủ ấp con thơ tựa bên nhan Chúa, phù hộ con thoát khỏi tay quỷ ma.

II- ĐỀN TỘI GIA ĐÌNH
A- Thánh Tâm Cha đau đớn, bởi thấy bao gia đình Công giáo đã lạc đường đạo đức, dung túng các thói hư, làm cho sinh ra muôn ngàn tội lỗi.
B- Xin Chúa cho gia đình chúng con được nên thánh.
A- Thánh Tâm Cha xót thương bao gia đình tan nát, bởi cha
    mẹ chẳng chăm lo việc dạy dỗ con cái!
B-Xin cho các cha mẹ được đầy đủ nghĩa vụ giáo dục.
A- Thánh Tâm Cha xót thương bao gia đình phải ngậm đắng nuốt cay, bởi chẳng biết kêu khẩn Thánh Tâm Cha, là nguồn mọi yên ủi!
B- Chúng con quyết khẩn cầu Thánh Tâm Cha ngày đêm,
    trong mọi lúc vui-buồn sướng-khổ.

LÒNG CON ĐAU ĐỚN (hát)
ĐK: Lòng con đau đớn thiết tha khấn xin cùng Chúa. Cậy trông Máu Thánh Chúa thương xuống rửa hồn con. Bao nhiêu năm qua lạc bước con mất tình Chúa. Nhờ lòng lân tuất Chúa thương thứ tha tội con.
1-Ở Cha nhân từ, xin thương xem người tội lỗi.  Kêu khóc than van đêm ngày hết lòng cậy trông.  Lòng Cha hay thương! Này con lo buồn thống hối. Chúa nhân từ; Thương xót con cùng

III- ĐỀN TỘI XÃ HỘI
A-Thánh Tâm Cha khóc thương nhân loại dại dột, bởi không nhìn nhận chính Chúa dựng nên mình!
B-Chúng con sấp mình thờ lạy Thánh Tâm Chúa cả trời đất.
A-Con nghe thấy chăng, ngày nay còn vang tiếng điên rồ của bọn người Do-thái xưa rằng: “Chúng ta không muốn cho ông này làm vua!”
B-Chúng con nhận Chúa ngự trị lòng-trí chúng con.
A-Con xem thấy chăng, mưu sâu chước độc của kẻ thù, chúng quyết làm loài người bỏ đạo, không tin cậy, yêu mến Thánh Tâm Chúa.
B-Chúng con phó thác, tin cậy, yêu mến Thánh Tâm Cha vô
   cùng.

ĐOÀN CON ĐẾN ĐÂY (hát)
1-Đoàn con đến đây dâng lời ước nguyện, ngày đêm mến Cha cho trọn khối tình con. Được yêu mến Cha bao là êm đềm. Hồn con sướng vui, tháng năm hết ưu phiền.
ĐK: Kính dâng Cha tình yêu chúng con, vững tin Cha niềm tin sắt son. Đem hết tâm hồn dẫn dắt chiên lạc đường về cùng Cha hưởng bao mối tình thương. Kính dâng Cha tình yêu chúng con, vững tin Cha niềm tin sắt son. Cho đến khi nào ly thoát khỏi cõi đời, về cùng Cha hưởng vinh phúc trên đời
2-Nguyện xin Thánh Tâm thương người thế trần, giờ đây xuống ơn ban lại phúc bình yên, và soi lối cho bao đoàn chiên lầm. Đồng tâm thiết tha mến yêu Chúa nhân hiền.

IV- QUA MẸ ĐẾN THÁNH TÂM
A-Hỡi con, muốn hiến thân đền tạ Thánh Tâm Cha, hãy lại cùng Mẹ Maria, để Người thiêu đốt linh hồn con giá lạnh, vì Người là Mẹ lửa yêu mến.
B-Xn Mẹ đốt lòng chúng con cháy lửa kính mến Chúa Giêsu Con Mẹ.
A-Hãy lại cùng Mẹ, xin sự yên vui cho gia đình con, vì Người là sự vui của Thánh Tâm Cha trong những ngày dương thế.
B-Xin Mẹ giãi sáng gia đình chúng con, trong những khi sầu tối.
A-Hãy lại cùng Mẹ, xin sự bình an cho thế giới, vì Người là Nữ Vương hòa-bình.
B-Xin Mẹ cứu loài người chúng con, đang hòng sa chìm xuống vực thẳm.

XIN MẸ NGHE TIẾNG CON (hát)
ĐK: Xin Mẹ nghe tiếng con khẩn cầu những khi âu sầu đau đớn. Xin Mẹ xuống muôn vàn sức cho hồn con an vui tháng ngày, giữa nơi lưu đày, nếu không có Mẹ thì đời con thành đời lầm than sầu khổ. Nếu không có Mẹ giữa nơi lưu đày, ngày gian nan con biết thở than với ai ?
1-Trần gian hỡi có ai buồn sầu, xa quê hương có ai âu sầu ? Mau chạy lại đây, bên Mẹ nhân thay, linh hồn ta sẽ sống đời vui say.
2-Hôm nay con đến đây xin vì sự thương khó. Mẹ nỉ non bên Fatima trên cây sồi.  Xin thương xem những khi linh hồn đầy sầu khổ. Cho con vui những ngày lưu đầy còn xa xôi.

V- NƯỚC CHA TRỊ ĐẾN
A-Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!  Chúa đã mang lửa xuống thế gian, và Chúa không ước ao sự gì, cho bằng thấy lửa ấy cháy lên. Xin đốt lòng chúng con cháy lửa kính mến Thánh Tâm Thánh Thể Chúa.
B-Xin đốt lòng chúng con cháy lửa kính mến Thánh Tâm Thánh Thể Chúa.
A-Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Vì gia đình là nền tảng, nguồn sống của xã hội. Xin Chúa hãy đến, và ngự trị luôn mãi trong mọi gia đình.
B- Xin Chúa hãy đến, và ngự trị luôn mãi trong mọi gia đình.
A-Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Chúa đã phán xưa rằng: “Cha xuống thế gian vì mục đích thống trị.”  Xin cho cả thế giới tung hô Chúa là Vua.

A+B=Ngợi khen! Tôn kính! Thánh Tâm Thánh Thể Chúa Giêsu!  Đấng ngự trị đời đời. Amen.


KINH ĐỀN TẠ TRÁI TIM CHÚA GIÊSU
Lạy Đức Chúa Giêsu rất nhân lành,/ Chúa đã yêu dấu loài người quá bội,/ mà loài người vô tình tệ bạc,/ lại còn khinh mạn dể duôi,/ nay chúng con sấp mình xuống trước bàn thờ Chúa,/ hết lòng thờ phượng cung kính/ cho được đền vì những sự vô nhân bất nghĩa khắp thiên hạ hằng làm sỉ nhục Trái Tim Chúa hay thương dường ấy.
Song le chúng con nhớ lại,/ xưa nay chúng con cũng đã lỗi nghĩa cùng Chúa như vậy,/ thì chúng con hết lòng ăn năn đau đớn,/ xin Chúa thương xót thứ tha;/ chúng con sẵn lòng đền tội chúng con/ cùng xin đền tội những kẻ lạc xa đàng rỗi,/ hoặc bởi cố tình chẳng tin phục nhận biết Chúa là Đấng chăn chiên dẫn đàng chính thật,/ hoặc khinh dể những điều đã khấn nguyện khi chịu Phép Rửa Tội/ mà dẫy bỏ giới răn Chúa là ách êm ái dịu dàng.
Bấy nhiêu tội đáng khóc lóc đau đớn dường ấy,/ thì chúng con quyết chí đền hết thay thảy;/ lại dốc lòng đền riêng những tội này:/ như cách ăn ở buông tuồng mất nết,/ những thói tục xấu xa làm dịp cho kẻ hãy còn thanh sạch mất lòng khiết tịnh./ Tội bỏ chẳng giữ các ngày lễ,/ sự nói lộng ngôn phạm đến Chúa cùng các Thánh;/ những điều sỉ nhục bỉ báng đấng thay mặt Chúa cùng các đấng làm thầy;/ những điều ơ hờ khinh dể,/ cùng những tội gớm ghê phạm đến chính phép Bí Tích mến yêu;/ Sau hết,/ chúng con xin đền tội chung các nước thiên hạ hằng chống cưỡng chẳng nhận quyền,/ cùng chẳng vâng phục lời Hội Thánh Chúa truyền dạy./ Chớ gì chúng con được đổ máu ra mà rửa sạch bấy nhiêu tội ấy!/ Ít là chúng con xin dâng công đền tội/ xưa Chúa đã dâng cho Đức Chúa Cha trên cây thánh giá,/ mà rầy còn dâng trên bàn thờ mọi ngày;/ lại xin dâng công nghiệp Đức Mẹ đồng trinh và các thánh/ cùng các kẻ lành,/ cho được đền vì những sự vô phép mất lòng Chúa./
   Chúng con thật lòng hứa cùng Chúa từ rầy về sau,/ nhờ ơn Chúa giúp/ thì chúng con sẽ giữ đức tin vững vàng/ ăn ở thanh sạch/ giữ luật Phúc Âm cho trọn,/ nhất là luật mến Chúa yêu người,/ cho được bù lại những tội ấy;/ lại hết sức ngăn ngừa/ kẻo người ta còn phạm đến Chúa,/ cùng khuyên dụ cho nhiều người trở lại theo chân Chúa./
Lạy Đức Chúa Giêsu cực khoan cực nhân,/ chúng con cậy vì lời Đức Nữ Đồng Trinh Maria,/ đã đồng công chuộc tội cầu bầu/ Xin Chúa nhận lễ đền tội chúng con/ thật lòng kính dâng mà tạ Chúa,/ cùng xin ban cho chúng con được ơn bền đỗ,/ giữ lòng trung tín/ lo việc bổn phận làm tôi Chúa cho đến trọn đời./ Cho ngàysau chúng con hết thảy được về quê thật/ là nơi Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.

LỜI CHÚC TỤNG
(Trong lúc LM cất Mình Thánh Chúa)
A-Chúc tụng Chúa là Thiên Chúa,
B-Chúc tụng Danh Thánh Thiên Chúa,
A-Chúc tụng Chúa Giêsu, Thiên Chúa thật và là người thật,
B-Chúc tụng Danh Thánh Chúa Giêsu,
A-Chúc tụng Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu,
B-Chúc tụng Máu Thánh Châu Báu Chúa Giêsu,
A-Chúc tụng Chúa Giêsu trong Thánh Thể trên các bàn thờ
B-Chúc tụng Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo trợ,
A-Chúc tụng Thánh Mẫu Thiên Chúa Maria rất thánh
B-Chúc tụng Rất Thánh Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ
A-Chúc tụng Mẹ lên trời cao sáng
B-Chúc tụng Danh Mẹ Maria, Đồng Trinh và Hiền Mẫu
A-Chúc tụng Thánh Giuse, bạn thanh sạch Đức Maria
B-Chúc tụng Thiên Chúa nơi các thiên thần và các thánh
A+B=Amen!

VIẾNG MÌNH THÁNH CHÚA
Lạy Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa con, Chúa vì lòng thương loài người ta hằng ngự trong phép Mình Thánh đêm ngày. Chúa rất nhân từ, rất thương xót, hằng chờ hằng gọi, hằng chịu lấy các kẻ đến viếng Chúa. Con tin thật Chúa đang ngự trong phép cực trọng này. Dù con là vực sâu, là không mặc lòng thì con thờ lạy Chúa, cùng đội ơn Chúa vì mọi ơn lành chúa đã ban cho con, nhất là vì đã ban cho con trót Mình Thánh Máu Thánh và linh hồn Chúa và tính Đức Chúa Trời trong phép rất cực trọng này. con lại tạ ơn Chúa để dủ lòng thương ban cho con Rất Thánh Đồng Trinh Maria là Mẹ Chúa, để Người làm Đấng Bầu cử cho con, lại vì bây giờ cũng đã gọi con đến viếng Chúa trong nơi thánh này.
Con thờ lạy Trái Tim Chúa, và con ao ước kính thờ Trái tim Chúa vì ba ý sau này:  Thứ nhất cho được tạ ơn Chúa vì ơn rất trọng trong phép rất thánh này; thứ hai để cho Chúa khỏi thịnh nộ vì mọi sự những kẻ nghịch đảng đã làm vô phép cùng Chúa trong phép cực trọng này; thứ ba con ước ao thờ lạy Chúa trong những nơi trên mặt đất có phép rất thánh này, mà người ta khinh dể, hay là chẳng kính phép rất mầu nhiệm này cho nên.
Lạy Chúa Giêsu,  con kính mến Chúa hết lòng, hết sức. Con ăn năn đau đớn trong lòng, vì vốn xưa nay có nhiều lần con đã phạm tội mất lòng Chúa hay thương xót vô cùng. Lại từ này về sau con dốc lòng chừa thật, và trông cậy ơn Chúa sẽ giúp cho con được chừa thật Mà dù bây giờ con là kẻ hèn hạ mặc lòng, thì con xin dâng trót mình và ý riêng cùng mọi sự lòng con ước ao trong tay Chúa. Lại con có làm nên sự gì bây giờ, mà làm được sự gì về sau thì con cũng xin dâng cho Chúa về sau, xin phân Chúa phân định về mình con thế nào mặc ý Chúa. Con chỉ muốn xin Chúa một lòng kính mến, và vâng theo thánh ý Chúa con cho trọn, và làm tôi Chúa cho vững vàng cho đến trọn đời.
Con xin Chúa thương đến các linh hồn nơi lửa luyện tội, nhất là những linh hồn có lòng sốt mến phép cực trọng này và rất Thánh Đức Bà Maria hơn. Con lại cầu xin cho các kẻ có tội nữa.
Sau hết, con lạy Đấng đã lấy linh hồn con, con xin hợp một ý một lòng cùng Trái Tim Chúa, mà dâng mọi sự yêu mến và ước ao cho Đức Chúa Cha hằng sống vô cùng. Lại vì con đã biết Đức Chúa Cha vốn thương mến Chúa, cho nên con xin lấy danh Chúa mà xin cùng Đức Chúa Cha ghé mặt lại mà thương nghe cùng chịu lấy con và mọi sự con. Amen.
(Theo sách toàn niên kinh nguyện Bùi Chu, trang 127-130 )

VIẾNG ĐỨC MẸ
(Kinh sau đây của Thánh Anphongsô Ligôri. Bản dịch cũ dùng trong các Giáo phận Đàng ngoài, miền Bắc từ xa xưa)

Lạy Rất Thánh Đồng Trinh Maria chẳng mắc tội tổ tông truyền là Mẹ con. Này con là kẻ có tội khốn nạn hơn các kẻ có tội khác. Con chạy đến cùng Người là Mẹ Chúa Cứu Thế, là Nữ vương cả thế gian, là Đấng Bầu cử và phù hộ kẻ có tội, cùng làm cho nó được trông cậy.
Con lạy Đức Bà là Đấng Nữ vương cao cả. Con lấy lòng khiêm nhường mà cám ơn Đức Bà vì mọi ơn lành Người đã ban cho con xưa nay, nhất là vì Người đã cứu lấy con cho khỏi sa hoả ngục, là sự con đáng nhiều lần vì tội lỗi con.
Lạy Đức Bà kính mến lắm, con kính mến Người cùng vì lòng kính mến, thì con dốc lòng làm tôi Đức Bà liên, và xin làm hết sức cho khắp mọi người nên tôi tá Đức Bà nữa.
Lạy Đức Bà hay thương xót, con trông cậy Đức Chúa Giêsu trước hết, sau lại trông cậy Đức Bà mọi đàng. Xin Người chịu lấy con làm tôi tá Người, xin cứu chữa cùng bênh vực con.
Lại bởi vì Người có quyền thế trước mặt Đức Chúa Trời lắm, thì xin Người cầu bầu cho con khỏi các chước cám dỗ, cùng được ơn riêng mà thắng trận cho đến chết. Lạy Đức Bà, xin người cho con được lòng kính mến Đức Chúa Giêsu cho thật, lại con trông cậy Đức Bà sẽ ban cho con ăn mày chết lành.
Lạy Đức Mẹ, bởi vì Người có lòng kính mến Đức Chúa Trời cả thể, thì xin Người phù hộ cho con liên, nhất là trong giờ sinh thì, xin Đức Bà đừng bỏ con, cho đến khi con đã lên Thiên đàng, ngợi khen hát mừng những sự thương xót Đức Bà đời đời. Amen
(Toàn niên Kinh nguyện Bùi Chu, trang 180)

KINH CẦU CHO CÁC LINH MỤC  (Ngày Thứ Năm Tr.23)


77. GIỜ ĐỀN TẠ TRÁI TIM ĐỨC MẸ
                 CHƯƠNG TRÌNH
01. Hát kinh Chúa Thánh Thần
02. Sấp mình. Tin. Cậy. Mến. Ăn Năn tội.
03. Đặt Mặt Nhật.
04. Hát: “Kính Mình Thánh” (Im lặng)
05. Đọc: 15 ƠN KINH MÂN CÔI
06. LẦN CHUỖI 10 -50 KINH MÙA VUI
07. Kinh “HÃY NHỚ”
08. Kinh “Tận Hiến Cho Trái Tim Me”
09. HÁT: “LẠY MẸ FATIMA ...”
10. CHỦ TẾ RA:  QUÌ CHẦU LẶNG.
11. HÁT: “NÀY CON LÀ ĐÁ”
12. CT. ĐỌC LỜI NGUYỆN.
13. HÁT: “ĐÂY NHIỆM TÍCH”
14. CT. ĐỌC LỜI NGUYỆN.
15. CT. BAN PL MÌNH THÁNH CHÚA.
16. HÁT TẠ: “ÔI MARIA MẸ LÀ NV…”

15 ƠN KINH MÂN CÔI
Nữ Vương Rất Thánh Rosa
Phán cùng ông thánh Alanô rằng:
Hễ ai lần hạt siêng năng
Thì Mẹ sẽ thưởng mười lăm ơn này:
Một là ơn cả dư đầy
Mẹ ban rộng rãi hằng ngày liên miên.
Hai là Mẹ sẽ đoái nhìn
Ban nhiều ơn trọng giữ gìn con luôn.
Ba là tràng hạt con lần
Sẽ nên khí giới phá tan ba thù.
Bốn là con sẽ góp thu
Được nhiều nhân đức công phu cao vời.
Năm là nhờ phép Mân Côi,
Dâng mình cho Mẹ trọn đời chẳng hư.
Sáu là miệng đọc lòng suy,
Mẹ luôn phù giúp chẳng hề chết tươi.
Bảy là khi sắp qua đời,
Được nhờ các phép trong giờ lâm chung.
Tám là sẽ được thông phần
Công lao các bậc thánh nhân trên trời.
Chín là Mẹ sẽ giữ lời,       
Cứu con mau thoát khỏi nơi luyện hình.
Mười là trên chốn trường sinh,
Thương con đặc biệt phúc vinh rạng ngời.
Mười một vì chuỗi Mân Côi,
Mẹ ban mọi sự như lời con xin.
Mười hai cho kẻ dục khuyên,
Được toàn thiên quốc ủi an xác hồn.
Mười ba giữa biển trần gian,
Mẹ luôn gìn giữ cách riêng yên hàn. 
Mười bốn Mẹ nhận làm con,
Được nên em Chúa Chí Tôn Hài Đồng.
Mười lăm con phải nhớ rằng,
Tràng hạt là dấu chắc trông Thiên Đàng. 
Mẹ ơi con đã sẵn sàng,
Vâng lời Mẹ dạy con năng nguyện cầu.
Mân Côi là phép nhiệm mầu,
Giúp con thoát khỏi âu sầu rủi ro.
Có Mẹ, Mẹ sẽ lo cho,
Lo cho con được đầy no thanh nhàn. 
Thanh nhàn ở dưới trần gian,
Thanh nhàn trên chốn Thiên Đàng. Amen.

Hoặc 1 người đọc :
01. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách đọc Kinh Mân Côi sẽ nhận được những ơn cao cả.
02. Mẹ hứa sẽ phù trợ đặc biệt và ban nhiều ơn cho những ai đọc Kinh Mân Côi.
03. Kinh Mân Côi sẽ là áo mã giáp để chống lại hỏa ngục. Kinh Mân Côi tiêu diệt thói xấu, giảm thiểu tội lỗi, và phá tan các ngụy thuyết.
04. Kinh Mân Côi giúp nhân đức và các việc lành triển nở. Kinh Mân Côi kéo nhiều tình thương của Chúa xuống trên các linh hồn; giúp người ta khinh chê thế tục cùng những giả trá của nó, và nâng tâm hồn họ khao khát những của trên trời. Thực, Kinh Mân Côi chính là phương tiện giúp thánh hóa các linh hồn.
05. Linh hồn đến với Mẹ bằng Kinh Mân Côi sẽ không hư mất.
06. Những ai đọc Kinh Mân Côi sốt sắng và áp dụng những mầu nhiệm của Kinh Mân Côi vào đời sống mình sẽ không sợ bị rủi ro. Chúa sẽ nhân từ với họ và họ sẽ sống công chính, họ sẽ được bền vững mãi trong ơn Chúa và xứng đáng hưởng quê trời.
07. Những ai thực tôn sùng mầu nhiệm Mân Côi sẽ được ơn chịu các phép Bí Tích trước giờ chết.
08. Những ai trung thành lần lạt Mân Côi, khi sống và nhất là trong giờ chết, sẽ được ánh sáng Chúa soi dẫn cùng với đầy dẫy ân huệ của Ngài. Khi lâm tử, họ sẽ được chia sẻ huân nghiệp của các Thánh trên trời.
09. Mẹ sẽ cứu khỏi luyện tội những ai tôn sùng phép Lần Hạt Mân Côi.
10. Những con cái trung thành của phép Lần Hạt Mân Côi sẽ được thừa hưởng vinh quang lớn lao trên trời.
11. Nhờ Lần Hạt Mân Côi, các con sẽ được hết những gì mình xin.
12. Những ai truyền bá phép Lần Hạt Mân Côi sẽ được Mẹ giúp đỡ trong lúc gian truân, khốn khổ.
13. Mẹ đã xin Con Chí Thánh Mẹ ơn này cho những ai truyền bá phép Lần Hạt Mân Côi là họ sẽ được cả Triều Đình Thiên Quốc cầu bầu cho khi sống và trong giờ lâm tử.
14. Những ai đọc Kinh Mân Côi đều là con cái Mẹ và là anh em với Con Một Mẹ là Chúa Giêsu Kitô.
15. Tôn sùng phép Lần Hạt Mân Côi là dấu chắc chắn được ơn tiền định cứu rỗi.

Kinh Tận Hiến Cho Trái Tim Đức Mẹ
Lạy Mẹ Đồng Trinh Vô Nhiễm Tội! Chúng con đến quỳ trước tôn nhan thánh Mẹ. Chúng con cảm thấy mình hèn mọn, tội lỗi và bất xứng mọi bề trước mặt Chúa và Mẹ. Chúng con xin thật lòng thống hối ăn năn và quyết tâm cải thiện đời sống để trở nên người con rất nhỏ bé trong trái tim Đồng Trinh Vô Nhiễm Mẹ.
Vậy lạy Mẹ rất đáng mến! Xin Mẹ rèn luyện uốn nắn chúng con để trở nên giống Mẹ. Từ ngay giây phút này, chúng con xin tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ trót mình chúng con: Hồn Xác, Tài Năng, Tư Tưởng, Ước Muốn, Lời Nói, Và Hành Động Trong Ngoài Của Chúng Con. Xin Mẹ làm chủ và điều khiển chúng con theo thánh ý Mẹ để làm sáng danh Thiên Chúa. Đó là ước muốn của chúng con, song chúng con không muốn những điều ấy qua đi như trăm nghìn ước muốn khác. Chúng con muốn thực hiện điều đó hàng ngày trong cuộc sống của chúng con.
Xin Mẹ ban ơn đặc biệt giúp chúng con hàng ngày sống theo ước muốn đó, để chúng con từ nay lệ thuộc vào Mẹ hoàn toàn. Chúng con cũng xin tận hiến gia đình: vợ chồng, con cái, cha mẹ và anh em của chúng con lên cho trái tim Vô nhiễm Mẹ. Xin trái tim Mẹ là nơi ẩn náu, bảo vệ và che chở những người thân quyến của chúng con đang còn lữ thứ ở đời này, cũng như sẽ ra trước tòa phán xét ở đời sau được Mẹ thương cầu bầu và che chở. Chúng con sống nhưng không phải chúng con mà chính Mẹ sống trong chúng con. Nguyện cho danh Chúa và Mẹ được cả sáng đời đời. Amen.

ĐỀN TẠ TRÁI TIM MẸ     (Am. LCDC. 83)
ĐK. Lạy Mẹ Fatima, Mẹ nỉ non bao lần. Tội gian trần để phiền cho Trái Tim Mẹ. Lòng Mẹ thương bao la, tình ủi an vô ngần. Con dâng mình đền thay tội lỗi muôn dân.
1. Từ nay lòng con nhớ lời Mẹ tha thiết, xá gì dầu nguy biến thề chết có Mẹ vui có Mẹ. Dù rằng bao sóng gió con lo gì con lo gì . Chết bên Mẹ con sợ chi con sợ chi Mẹ ôi .
2. Trần gian trụy sa nhuốm màu tang đắm đuối, trên đường theo chân lý nào đâu mấy người, đâu mấy người? Lòng trần ai say đắm sa bến bờ, sa bến bờ. Phút gian nan trông vào ai. Nương vào ai Mẹ ôi .

K. HÃY NHỚ
"Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria là Mẹ rất nhân từ, xin hãy nhớ xưa nay chưa từng có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ xin bầu chữa cứu giúp mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhận lời. Nhân vì sự ấy, con lấy lòng trông cậy than van, chạy đến sấp mình xuống dưới chân Đức Mẹ là Nữ đồng trinh trên hết các kẻ đồng trinh, xin Đức Mẹ đoái đến con là kẻ tội lỗi. Lạy Mẹ là Mẹ Chúa Cứu Thế, xin chớ bỏ lời con kêu van, một dủ lòng thương mà nhận lời con cầu. Amen".



78. GIỜ THÁNH KÍNH THÁNH TÂM CHÚA

1. Hát K.CTT  [ĐỨNG]
2. Đặt Mặt Nhật  [QUÌ]
3. Hát Kính T.Thể  [QUÌ]
4. Hướng Dẫn : [QUÌ]
Trái tim thường được vẽ như biểu hiệu của tình yêu thương.
Hội Thánh dành thứ sáu (đầu tháng) kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, cũng để cho chúng ta kính nhớ Tình Thương của Thiên Chúa đối với chúng ta... Tình thương này được biểu lộ nơi Con Một là Đức Giêsu Kitô, được sai xuống trần thế dạy dỗ, và nhất là bằng cái chết trên thập giá, để cứu chuộc chúng ta. Thánh Tâm đã bị đâm thâu là hình ảnh rõ rệt nhất, là một tiếng nói thảm thiết nhất, về tình thương của Chúa đối với chúng ta; và là bằng chứng không thể chối cãi được của Tình Thương lạ lùng ấy.
Chúng ta dâng giờ thánh này, trước là để tìm hiểu Tình Yêu củaTrái Tim Chúa, sau là để đền tạ Tình Yêu ấy vì những phụ bạc.

I. THỜ LẠY VÀ CẢM TẠ  [QUÌ]
HD: Để dọn tâm hồn, chúng ta hãy giục lòng tin thờ, cảm tạ và xin ơn tha thứ.
1- Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con một Chúa Cha, là Đấng Cứu Chuộc chúng con, chúng con tin Chúa đang ngự trên bàn thờ và đêm  ngày hằng ở giữa chúng con, chúng con tin thờ Chúa.
THƯA: Lạy Chúa, chúng con tin và thờ lạy Chúa.
2- Lạy Chúa là Ngôi Lời, ở cùng Thiên Chúa, và là Thiên Chúa. Chúng con tin muôn vật bởi Ngôi Lời mà có, và không  có Chúa thì chẳng có vật nào trên trời dưới đất được tạo dựng. Chúng con tin thật Chúa đang ngự giữa chúng con.
THƯA: Lạy Chúa, chúng con tin và thờ lạy Chúa.
3- Lạy Chúa là Đấng cao cả, quyền phép vô cùng. Các thiên thần run sợ và cúi mình thờ lạy. Nay Chúa đang ngự trước chúng con vì thương chúng con, không muốn để chúng con mồ côi, nên ở lại giữa chúng con.
THƯA: Lạy Chúa, chúng con tin và thờ lạy Chúa.
4- Lạy Chúa, là Đấng đã tạo dựng nên chúng con từ hư vô, để chúng con được hưởng hạnh phúc đời sau, cùng với tất cả các thần thánh trên trời. Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì quá thương chúng con.
THƯA: Lạy Chúa chúng con chúc tụng và cảm tạ Chúa.
5- Lạy Chúa, Chúa đã xuống thế để cứu chuộc chúng con khỏi bị xa lìa Chúa đời đời, và được hạnh phúc làm con Chúa trong Hội Thánh, để được hưởng gia nghiệp cùng với Chúa trên thiên  đàng. Chúng con cảm tạ Chúa vì quá thương chúng con.
THƯA: Lạy Chúa chúng con chúc tụng và cảm tạ Chúa.
6- Lạy Chúa hôm nay chúng con được đến chầu Chúa trong giờ Thánh này, thay mặt cho tất cả các anh chị em trong cộng đoàn. Chúng con chúc tụng, cảm tạ Chúa và dâng giờ thánh này cầu nguyện cho mọi người.
THƯA: Lạy Chúa chúng con chúc tụng và cảm tạ Chúa.
7- Lạy Chúa, thay vì đáp lại Tình Yêu vô biên Chúa đã tỏ ra cho chúng con, chúng con lại phạm tội làm mất lòng Chúa quá nhiều. Chúng con xin dâng giờ thánh này để đền tạ Thánh Tâm Chúa.
THƯA: Lạy Chúa xin trông nghe và xin thương xót chúng
        con.
8- Lạy Chúa, biết bao người còn chưa nhận biết lòng thương của Chúa. Họ vẫn xua đuổi Chúa ra khỏi xã hội, gia đình và tâm hồn. Lạy Chúa, xin lấy lòng nhân hậu mà tha thứ cho mọi người chúng con.
THƯA: Lạy Chúa xin trông nghe và xin thương xót chúng
        con.
HD: Để dâng lên Chúa lòng thống hối và đền tạ thay cho tất cả, chúng ta cùng nhau hát bài "Giọt lệ thống hối."
ĐK: Lạy Chúa, đoái thương nghe tiếng con phàn nàn,
Con hết lòng ăn năn, con sấp mình con xin hết lòng kêu 
van.
Xin Chúa giúp con đau đớn vì tội lỗi,
Con quyết lòng tự hối theo đường Chúa đi mà thôi.
TK: Ớ linh hồn xấu xa phạm tội nhiều,
Chúa khoan dung chờ đợi mến yêu,
Hãy thật lòng ăn năn chừa chớ liều,
Gục đầu yên tựa bên lòng Chúa.

II. TÌM HIỂU TÌNH YÊU TRÁI TIM CHÚA
1. Thiên Chúa là Tình Yêu
HD: Trước Thánh Thể Chúa, chúng ta cùng nhau tìm hiểu Tình Yêu Trái Tim Chúa, và đặc biệt nghe chính Chúa nói với chúng ta về tình yêu của Người trong việc lập phép Thánh Thể.

Bài trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông Đồ (1Ga 4:8- 11)
"THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU”.
Tình yêu của Thiên Chúa đối với  chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến  thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống. Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội, vì tội lỗi chúng ta. Anh em thân  mến, nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau."
Như Thánh Gioan đã định nghĩa "Thiên Chúa là Tình Yêu" thì tất cả mọi việc Chúa làm chỉ vì yêu... Vì yêu chúng ta, Người đã dựng nên chúng ta, đưa chúng ta từ hư vô đến sự hiện hữu. Vì yêu chúng ta, Chúa đã không phạt Adong án phạt đời đời như  các thần dữ, còn xuống thế làm người để cứu chuộc chúng ta, trả lại cho chúng ta ơn làm con Chúa... Vì yêu chúng ta, Người đã chết nhục nhã trên thánh giá, cái chết dành cho những người nô lệ cùng rốt trong xã hội; cái chết dành cho những tên tử tù đã phạm những tội ác ghê sợ nhất...
HD: Chúng ta cùng nhau hát bài "Tiếng lòng Cha" để nghe tiếng của Trái Tim đau khổ Chúa nói với chúng ta:
Trái Tim Cha yêu dấu phàm nhân, mà chúng luôn bạc nghĩa vô ân, hỡi các con hỡi người tri âm, nào hãy an ủi Cha đôi phần.
ĐK: VÂNG, VÂNG LÒNG CHA HIU HẮT VÌ YÊU CHÚNG CON. VÂNG, VÂNG LẠY CHA, CHÚNG CON YÊU CHA HẾT LONG. CHÚNG CON HY SINH ĐỜI SỐNG, ĐỀN XONG NHỮNG NỖI BẠC VONG.

2. Thánh Thể là Bí Tích Tình Yêu
HD: Chết ô nhục trên Thánh Giá, cũng chưa lấy làm đủ. Vì yêu chúng ta, vì muốn ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế, Chúa còn lập phép Thánh Thể, là một kỳ công tột điểm, vượt mức của Tình Yêu, nghĩa là không thể hơn được nữa. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu Tình Yêu ấy trong việc lập Phép Thánh Thể:    [ĐỨNG]
Xin mời cộng đoàn cùng đọc Phúc Âm nói về Tình Yêu Chúa trong việc lập Phép Thánh Thể. Nói đến lòng thương yêu của Chúa trước giờ tử nạn, Thánh Gioan viết trong Phúc Âm của Ngài:
"Trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và người yêu thương họ đến cùng."
Thánh Luca cũng ghi thêm : (Lc 22:14- 20)
" Khi giờ đã đến, Đức Giêsu vào bàn, và các Tông Đồ cùng vào với Người. Người nói với các ông: "Thầy những khát khao mong mỏi ăn lễ Vượt Qua này với anh em trước khi chịu khổ hình. Bởi vì, Thầy nói cho anh em hay, Thầy sẽ không bao giời ăn lễ Vượt Qua này nữa, cho đến khi lễ này được nên trọn vẹn trong Nước Thiên Chúa". Rồi Người nhận lấy chén, dâng lời tạ ơn và nói:
"Anh em hãy cầm lấy mà chia nhau. Bởi vì, Thầy bảo cho anh em biết, từ nay, Thầy không còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến khi Nước Thiên Chúa đến". Rồi Người cầm lấy bánh, dâng lời cảm ơn, bẻ ra, trao cho các ông và nói: "Đây là mình Thầy, hy sinh vì anh em. Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy". Và tới tuần rượu cuối bữa ăn, Người cũng làm như vậy và nói: "Chén này là giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu  đổ ra vì anh em..."   
         [NGỒI]
HD: Cha Matêô, vị Tông Đồ của Thánh Tâm, khi nói đến Tình Yêu Chúa Giêsu trong phép Thánh Thể, đã viết: " Đã bao giờ chúng ta suy thấu mầu nhiệm cao sâu Chúa Giêsu giam mình trong Nhà Tạm vì yêu chúng ta chưa?... Hãy nhìn xem Người qua tấm màn che khuất  con mắt chúng ta... Người đang ở đấy, chính Trái Tim Người đã giam cầm Người ở đấy... Chúa Giêsu cùng với các môm đệ tới nhà tiệc ly để ăn bữa sau cùng... Từ trước Người vẫn yêu thương chúng ta không bờ bến, nhưng trong giờ phút nghiêm trọng này, Người đã yêu thương một cách vượt mức, Người đã tự hiến làm bánh nuôi chúng ta... bên ngoài xem ra như không còn sự sống, như bị hủy diệt đi... Trong phép Thánh Thể, Người đã ban mình  cho hết mọi người và mọi đời cho đến tận thế..."
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ngã thua Tình Yêu... Ngợi khen Trái Tim Thánh Thể của Chúa... Ôi sự khiêm nhường lạ lùng... Chúa  Trời đất tự hạ làm nô lệ loài người... Đấng ban sự sống cho  chúng ta, nay lại tự hủy mình vì chúng ta. Đấng phá xiềng xích tội lỗi cho chúng ta, thì nay từ sau bữa tiệc ly, lại tự mang lấy xiềng xích và chịu giam cầm mãi mãi vì chúng ta... Ngày thứ Năm Tuần Thánh là khởi điểm những thế kỷ tình yêu và hấp hối, mà đang khi đó thì Chúa Giêsu Thánh Thể trở nên người khách trú ngụ của tâm hồn chúng ta. Chúng ta cùng than thở với Chúa:   (CĐ cùng đọc) :   [QUÌ] 

Lạy Chúa mến yêu,/ Người là Chúa và là bạn của chúng con./ Đây là những anh em,/ những người thân tình của Chúa/ đến gõ cửa Nhà Tạm của Trái Tim Chúa.../ Chúng con ao ước được than thở với Chúa những điều tâm phúc,/ lòng gần lòng như Thánh Gioan,/ phó thác như chị em Matta, Maria và Lagiarô,/ thành thực như Nicôđimô.../ Xin Chúa,/ hãy mở rộng cửa nhà tạm của Trái Tim Chúa,/ chính vì khao khát yêu mến Chúa,/ và làm cho Chúa được mến yêu,/ đã thúc đẩy chúng con đến với Chúa giờ đây.../ Chúng con đến với Chúa/ không phải để xin Chúa tỏ mình sáng láng/ như trên núi Taborê.../ Chúng con đến với Chúa để xin lòng nhân lành Chúa/ xin Chúa tỏ cho chúng con nhận thấy Trái tim Chúa,/ đã thương yêu chúng con/ đến nỗi tự hiến cho chúng con trong máng cỏ,/ trên Thánh Giá,/ và trong Thánh Thể.../  Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho chúng con nhận biết Chúa/ đã đau khổ vì yêu chúng con,/ để chúng con mến yêu Chúa nhiều hơn...
(Yên lặng để tâm niệm lời kinh vừa đọc.)  [ĐỨNG] :
1. Lạy Chúa vì yêu chúng con, Chúa đã dựng nên chúng con làm người để thờ phượng Chúa ở đời này và hưởng phúc vô cùng đời sau.
THƯA: Lạy Chúa,/ xin cho chúng con nhận biết Tình Yêu của Chúa.
2.  Lạy Chúa, vì yêu chúng con, Chúa đã hứa ban sự cứu chuộc ngay từ vườn địa đàng và đã xuống thế làm người để cứu  chúng con.
THƯA: Lạy Chúa,/ xin cho chúng con nhận biết Tình Yêu của Chúa.
3. Lạy Chúa, vì yêu chúng con, Chúa đã sinh ra yếu hèn, phải chạy tị nạn khi mới lọt lòng mẹ, phải lam lũ vất vả để làm gương cho chúng con...
THƯA: Lạy Chúa,/ xin cho chúng con nhận biết Tình Yêu của Chúa.
4. Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con phải thương yêu nhau như chính Chúa đã thương yêu chúng con, và còn tỏ tình yêu ấy ra trong Phép Thánh Thể, để làm lương thực nuôi hồn chúng con.
THƯA: Lạy Chúa,/ xin cho chúng con nhận biết Tình Yêu của Chúa.
HD: Chúng ta cùng hát "Ta là bánh hằng sống" để nghe Chúa
phán với chúng ta:
ĐK: TA LÀ BÁNH HẰNG SỐNG, LÀ BÁNH BAN XUỐNG BỞI TRỜI. TA LÀ BÁNH TRƯỜNG SINH, AI ĂN SẼ SỐNG MUÔN ĐỜI. ĐÂY MÌNH TA CHÍNH LÀ CỦA ĂN VÀ MÁU TA THẬT LÀ CỦA UỐNG :
       1. Người ăn Bánh này không còn đói khát chi,
           Người uống Máu này sẽ được trường sinh.
       2. Người không lãnh nhận ăn Thịt uống Máu Ta,
           Sẽ chết hao mòn muôn đời trầm luân.

III. ĐỀN TẠ TÌNH YÊU THÁNH TÂM CHÚA   [NGỒI]
1. Suy niệm những phụ bạc của loài người 
HD: Chúng ta đã suy niệm về Tình Yêu Chúa đối với chúng ta, trong công cuộc cứu chuộc và việc lập phép Mình Thánh. Bây giờ chúng ta hãy nghĩ tới những phụ bạc đối với Tình Yêu ấy, và dâng lên Chúa những tâm tình đền tạ.
Chúa đã yêu thương loài người đến tận cùng, như lời Thánh Gioan, có nghĩa là tới mức độ không thể nào vượt hơn, mức độ tột cùng, nhưng được mấy người đã đáp lại Tình Yêu ấy? Ngược lại, có nhiều người đã phản bội Tình Yêu đó... Hành động phản bội ấy là những lưỡi đòng tiếp tục đâm vào cạnh nương long Chúa, như xưa Chúa đã chịu trên thánh giá. Đau đớn hơn cả, có lẽ là những người con được Chúa yêu thương cách riêng là chính chúng ta đây!...
Chúng ta cùng đọc kinh Đền tạ Trái Tim Cực Thánh Chúa
Giêsu:
Lạy Đức Chúa Giêsu rất nhân lành,/ Chúa đã yêu dấu loài người quá bội,/ mà loài người vô tình tệ bạc,/ lại còn khinh mạn dể duôi,/ nay chúng con sấp mình xuống trước bàn thờ Chúa,/ hết lòng thờ phượng cung kính/ cho được đền vì những sự vô nhân bất nghĩa khắp thiên hạ hằng làm sỉ nhục Trái Tim Chúa hay thương dường ấy./ Song le chúng con nhớ lại,/ xưa nay chúng con cũng đã lỗi nghĩa cùng Chúa như vậy,/ thì chúng con hết lòng ăn năn đau đớn,/ xin Chúa thương xót thứ tha;/ chúng con sẵn lòng đền tội chúng con/ cùng xin đền tội những kẻ lạc xa đàng rỗi,/ hoặc bởi cố tình chẳng tin phục nhận biết Chúa là Đấng chăn chiên dẫn đàng chính thật,/ hoặc khinh dể những điều đã khấn nguyện khi chịu Phép Rửa Tội/ mà dẫy bỏ giới răn Chúa là ách êm ái dịu dàng.
Bấy nhiêu tội đáng khóc lóc đau đớn dường ấy,/ thì chúng con quyết chí đền hết thay thảy;/ lại dốc lòng đền riêng những tội này:/ như cách ăn ở buông tuồng mất nết,/ những thói tục xấu xa làm dịp cho kẻ hãy còn thanh sạch mất lòng khiết tịnh./ Tội bỏ chẳng giữ các ngày lễ,/ sự nói lộng ngôn phạm đến Chúa cùng các Thánh;/ những điều sỉ nhục bỉ báng đấng thay mặt  Chúa cùng các đấng làm thầy;/ những điều ơ hờ khinh dể,/ cùng  những tội gớm ghê phạm đến chính phép Bí Tích mến yêu;/ Sau hết,/ chúng con xin đền tội chung các nước thiên hạ hằng chống cưỡng chẳng nhận quyền,/ cùng chẳng vâng phục lời Hội Thánh Chúa truyền dạy./ Chớ gì chúng con được đổ máu ra mà rửa sạch bấy nhiêu tội ấy!/ Ít là chúng con xin dâng công đền tội/ xưa Chúa đã dâng cho Đức Chúa Cha trên cây thánh giá,/ mà rầy còn dâng trên bàn thờ mọi ngày;/ lại xin dâng công nghiệp Đức Mẹ đồng trinh và các thánh/ cùng các kẻ lành,/ cho được đền vì những sự vô phép mất lòng Chúa./
Chúng con thật lòng hứa cùng Chúa từ rầy về sau,/ nhờ ơn  Chúa giúp/ thì chúng con sẽ giữ đức tin vững vàng/ ăn ở thanh  sạch/ giữ luật Phúc Âm cho trọn,/ nhất là luật mến Chúa yêu người,/ cho được bù lại những tội ấy;/ lại hết sức ngăn ngừa/ kẻo người ta còn phạm đến Chúa,/ cùng khuyên dụ cho nhiều người trở lại theo chân Chúa./
Lạy Đức Chúa Giêsu cực khoan cực nhân,/ chúng con cậy vì lời Đức Nữ Đồng Trinh Maria,/ đã đồng công chuộc tội cầu bầu/ Xin Chúa nhận lễ đền tội chúng con/ thật lòng kính dâng mà tạ Chúa,/ cùng xin ban cho chúng con được ơn bền đỗ,/ giữ lòng trung tín/ lo việc bổn phận làm tôi Chúa cho đến trọn đời./ Cho ngày sau chúng con hết thảy được về quê thật/ là nơi Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.

2. Những lời cầu xin cùng Thánh Tâm Chúa:  [ĐỨNG]
X.1. Lạy Chúa, xin tha thứ tội lỗi chúng con, và xin nhận Giờ Thánh này làm lễ vật đền tạ của chúng con.
THƯA: Lạy Thánh Tâm Chúa,/ xin giúp đỡ chúng con thực thi lời hứa.
X.2. Lạy Chúa, chúng con sẵn lòng chấp nhận mọi thử thách, như những thánh giá Chúa gởi đến để chúng con vác đỡ vì lòng mến Chúa và để đền tội chúng con.
THƯA: Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu,/ xin nâng đỡ chúng con chấp nhận.
X.3. Lạy Chúa, chúng con quyết tâm cải chừa và hứa từ đây trung thành tuân giữ các giới răn của Chúa, nhất là luật thương  yêu nhau.
THƯA: Lạy Thánh Tâm Chúa,/ xin giúp đỡ chúng con thực thi lời hứa.
X.4. Lạy Chúa, chúng con sẵn lòng chấp nhận mọi thử thách, như những thánh giá Chúa gửi đến để chúng con vác đỡ vì lòng  mến Chúa và để đền tội chúng con.
THƯA: Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu,/ xin nâng đỡ chúng con chấp nhận.
X.5. Lạy Chúa, chúng con xin hiến dâng đời sống chúng con để rao giảng Tình Yêu của Chúa cho mọi người và đưa mọi người trở về với Thánh Tâm Chúa.
THƯA: Lạy Thánh Tâm Chúa,/ xin đừng để bao giờ chúng con phản  bội Tình Yêu Chúa.
Chúng ta cùng nhau hát bài "Nguyện yêu Chúa" để dâng lên Người những nguyện ước của lòng mình.
1. Đoàn con đến đây dâng lời ước nguyền, ngày đêm mến Cha cho trọn mối tình con. Được yêu mến Cha bao là êm đềm. Hồn con sướng vui tháng năm hết ưu phiền.
ĐK :  KÍNH DÂNG CHA TÌNH YÊU CHÚNG CON. VỮNG TIN CHA NIỀM TIN SẮT SON. ĐEM HẾT TÂM HỒN DẪN DẮT CHIÊN LẠC ĐƯỜNG, VỀ CÙNG CHA HƯỞNG BAO MỐI TÌNH THƯƠNG. KÍNH DÂNG CHA TÌNH YÊU CHÚNG CON. VỮNG TIN CHA NIỀM TIN SẮT SON. CHO ĐẾN KHI NÀO LY THOÁT KHỎI CÕI ĐỜI. VỀ CÙNG CHA HƯỞNG VINH PHÚC TRÊN TRỜI.
2. Nguyện xin Thánh Tâm thương người thế trần. Giờ đây xuống ơn ban lại phúc bình yên, và soi lối cho bao đoàn chiên lầm. Đồng tâm thiết tha mến yêu Chúa nhân hiền.

IV. KẾT THÚC GIỜ THÁNH    [QUÌ]
1. Cầu nguyện cho Đức Thánh Cha:
Hát:
Này con là Đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là Đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.
Ta hãy cầu xin cho Đức Giáo Hoàng "Bê-nê-đic-tô". Chúa gìn giữ Người tăng gấp sinh lực và ban cho Người đời nay hạnh phúc, Đừng trao Người cho ác tâm quân thù, đừng trao Người cho ác tâm quân thù.
2. Đây Nhiệm Tích.
Đây nhiệm tích vô cùng cao quí, Nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, Phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy Đức Tin bù lại, Nếu giác quan không cảm thấy gì.
Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, Lời tán dương mừng chúc vang hòa. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá. Tựa khói trầm bay tỏa ngát hương. Để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu. Khúc tán dương cảm tạ suốt đời. A-men.
X : Chúa đã ban bành bởi trời cho nhân loại.
Đ : Bánh có đủ mọi mùi thơm ngon.
  Chủ Sự:   Chúng ta dâng lời cầu nguyện.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con bí tích Mình và  Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn được nghiệm thấy ơn cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.








LẦN CHUỖI LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA TRƯỚC THÁNH THỂ
                                      
                          
I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Hát kinh Chúa Thánh Thần    [ĐỨNG]
2. K. Sấp mình. Tin. Cậy. Mến. Ăn Năn tội. [QUÌ]
     (Mùa Chaythay vì đọc kinh Ăn Năn Tội thì  hát : “Lòng con đau đớn” hoặc “Lạy Chúa đoái thương nghe tiếng con than van”)  
                                                                                               
3. Đặt Mặt Nhật.
4. Hát : “Kính Mình Thánh”  [QUÌ] (Im lặng giây lát)

NHD: (cầu xin Đức Mẹ giúp): [QUÌ]

Lạy Mẹ Maria mến yêu, Mẹ của Đấng đầy lòng từ bi thương xót, và đã đồng công cứu chuộc với Người. Giờ đây, xin Mẹ giúp chúng con, và cùng với chúng con lần chuỗi lòng thương xót Chúa, để cầu khẩn Người thương xót chúng con và toàn thế giới, ngõ hầu chúng con được hưởng tràn đầy ơn cứu chuộc của Người.

II. LẦN CHUỖI  LTXC SUY NIỆM 
(Muốn lần mấy chục tuỳ chọn)

1. Đọc 1 K. Lạy Cha, 1 K. Kính Mừng, 1 K. Tin Kính  [ĐỨNG]

NHD: 01. CHÚA GIÊSU CẦU NGUYỆN TRONG VƯỜN CÂY DẦU [NGỒI]

Sau khi đã ăn bữa tiệc ly với các tông đồ, Chúa Giêsu đi đến vườn cây dầu cầu nguyện cùng Đức Chúa Cha, để tìm biết ý Cha về việc Người sắp phải trải qua mà cứu chuộc nhân loại. Tại đó, Người thổn thức và lo buồn đến nỗi có thể chết được. Đức Chúa Cha sai Thiên Thần xuống an ủi và khích lệ Người vui chịu cuộc tử nạn… Với lòng yêu mến và tín thác vào Cha, Người đã vui lòng nhận.
(Thinh lặng một lát)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã cầu nguyện thống thiết trong vườn cây dầu, và vâng theo ý Đức Chúa Cha để cứu chuộc nhân loại chúng con. Chúng con thờ lạy, yêu mến và tạ ơn Chúa… chúng con xin dâng Chúa lên cho Đức Chúa Cha , để xin Người thương xót chúng con và toàn thế giới.

Cộng Đoàn:  ….

2) Lần Chuỗi (Dùng Tràng Hạt Mân Côi):

Thay vì đọc kinh Lạy Cha, thì đọc:
* Lạy Cha Hằng Hữu, con xin dâng Cha Mình, Máu, Linh Hồn, và Thiên tính của Con Yêu Dấu Cha là Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con, để đền tạ tội lỗi chúng con và toàn thế giới.

Thay vì đọc mười kinh Kính Mừng, thì đọc 10 lần:
* Cậy nhờ cuộc tử nạn đau thương của Chúa Giêsu, xin thương xót chúng con và toàn thế giới.

Thay vì đọc kinh Sáng Danh, thì đọc 3 lần:
* Lạy Cha Chí Thánh, Đấng Toàn Năng, Hằng Hữu, xin thương  xót  chúng con và toàn thế giới.
Sau mỗi chục kinh, thay vì đọc “Lạy CG xin tha …”,thì đọc 3 lần:
Ôi, máu và nước tuôn ra từ trái tim Chúa Giêsu là nguồn mạch  Lòng Thương Xót, cho chúng con trông cậy nơi Ngài.

* *  * Sau chục kinh cuối cùng của buổi kinh, có thể hát :
MẸ ĐỨNG ĐÓ.   [ĐỨNG]
hoặc đọc :

KINH CẦU XIN LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA  [QUÌ]

ÔI THIÊN CHÚA ĐẤNG ĐẦY LÒNG TRẮC ẨN, ĐẤNG DUY NHẤT TỐT LÀNH, CHÚNG CON CHẠY ĐẾN VAN XIN LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA, MẶC DÙ TỘI LỖI CHÚNG CON TO LỚN VÀ SỰ XÚC PHẠM THÌ QUÁ NHIỀU. CHÚNG CON VẪN TÍN THÁC VÀO TÌNH THƯƠNG XÓT CHÚA, BỞI VÌ CHÚA LÀ ĐẤNG XÓT THƯƠNG. TỪ XƯA TỚI NAY, CHƯA TỪNG NGHE CÓ NGƯỜI NÀO TÍN THÁC VÀO CHÚA MÀ BỊ THẤT VỌNG.
ÔI THIÊN CHÚA TỪ BI, CHỈ CÓ MÌNH CHÚA MỚI PHÁN XÉT CHÚNG CON, CHÚA KHÔNG BAO GIỜ TỪ CHỐI KHI CHÚNG CON THỐNG HỐI ĂN NĂN CHẠY TỚI LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA, NƠI MÀ CHƯA MỘT LINH HỒN NÀO BỊ TỪ CHỐI, MẶC DÙ HỌ LÀ MỘT LINH HỒN VÔ CÙNG TỘI LỖI. LỜI CHÚA GIÊSU CON CỦA CHA ĐÃ BẢO ĐẢM VỚI CHÚNG CON RẰNG: “THÀ RẰNG TRỜI ĐẤT NÀY BIẾN RA KHÔNG, NHƯNG LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHA LUÔN ẤP Ủ MỘT LINH HỒN TÍN THÁC”.
LẠY CHÚA GIÊSU LÀ BẠN TRI KỶ CỦA NHỮNG TRÁI TIM LẺ LOI CÔ ĐỘC. CHÚA LÀ THIÊN ĐÀNG, LÀ ĐẤNG CỨU RỖI, LÀ SỰ BÌNH AN TRONG NHỮNG GIÂY PHÚT BUỒN PHIỀN GIỮA BIỂN HOANG MANG NGHI NGẠI. CHÚA LÀ ÁNH SÁNG CHIẾU SOI BƯỚC ĐƯỜNG CHÚNG CON ĐI. CHÚA LÀ TẤT CẢ CỦA MỘT LINH HỒN CÔ ĐỘC. CHÚA BIẾT SỰ YẾU MỀM CỦA CHÚNG CON, VÀ GIỐNG NHƯ MỘT DANH Y TỐT, CHÚA AN ỦI VÀ CHỮA LÀNH NHỮNG ĐAU ĐỚN CỦA CHÚNG CON. AMEN.

NHD: 02. CHÚA GIÊSU BỊ PHẢN BỘI VÀ BỊ BẮT   

Tại vườn cây dầu, Chúa Giêsu đã bị tông đồ Giuđa phản bội đến hôn mặt Người, để làm dấu chỉ mà nộp Người. Rồi quân lính ập tới bắt trói Người và điệu đi, như một kẻ gian phi bị sa lưới pháp luật… Thật, nhục nhã cho Người quá!
(Thinh lặng một lát).
      Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chịu phản bội và chịu bắt bớ để cứu chuộc nhân loại chúng con. Chúng con thờ lạy, yêu mến và tạ ơn Chúa… chúng con xin dâng Chúa lên cho Đức Chúa Cha, để xin Người thương xót chúng con và toàn thế giới.
Cộng Đoàn :  . . . .

NHD: 03. CHÚA GIÊSU BỊ VU VẠ CÁO GIAN VÀ BỊ LÊN ÁN CHẾT

Đứng trước công nghị của các Thượng Tế Do Thái, Chúa Giêsu bị vu vạ cáo gian nhiều điều. Lại bị công nghị phủ nhận sự thật Chúa là Con Thiên Chúa, và đồng thanh lên án chết cho Người. Người nhục nhã vô cùng.
(Thinh lặng một lát).
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chịu vu vạ cáo gian, và chịu lên án tử để cứu chuộc nhân loại chúng con. Chúng con thờ lạy, yêu mến và tạ ơn Chúa…Chúng con xin dâng Chúa lên cho Đức Chúa Cha, để xin Người thương xót chúng con và toàn thế giới.
Cộng Đoàn : . . .

NHD: 04. CHÚA GIÊSU BỊ TÔNG ĐỒ PHÊRÔ CHỐI BỎ

Trong đêm bị bắt, tại sân nhà Thầy Cả Thượng Tế Do thái, Chúa Giêsu đã bị tông đồ Phêrô nhát gan chối bỏ ba lần. Người phải chịu cảnh bỏ rơi tủi nhục vô cùng.
(Thinh lặng một lát).
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chịu chối bỏ ba lần để cứu chuộc nhân loại chúng con. Chúng con thờ lạy, yêu mến  và tạ ơn Chúa… Chúng con xin dâng Chúa lên cho Đức Chúa Cha, để xin Người thương xót chúng con và toàn thế giới.
Cộng Đoàn : . . .

NHD: 05. CHÚA GIÊSU BỊ KHINH CHÊ LÀ KẺ KHỜ DẠI

Quan Philatô muốn tránh trách nhiệm về vụ án Chúa Giêsu, nên quan cho giải Người đến vua Hêrôđê, khi ấy cũng đang ở Gêrusalem. Vua tra hỏi Chúa nhiều điều. Nhưng thấy vua không có thiện chí đón nhận sự thật, nên Chúa không trả lời gì trước những câu hỏi của vua. Vua liền khinh dể Người là kẻ khờ dại. Rồi cùng với quân lính, vua chế diễu Người, và ra lệnh giải trả Người lại cho quan Philatô xét xử. Người phải hổ nhục vô cùng.
(Thinh lặng một lát).
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là sự thật, sự khôn ngoan muôn đời của Thiên Chúa Cha. Chúa đã vui lòng chịu khinh chê là kẻ khờ dại để cứu chuộc nhân loại chúng con. Chúng con thờ lạy, yêu mến  và tạ ơn Chúa… Chúng con xin dâng Chúa lên cho Đức Chúa Cha, để xin Người thương xót chúng con và toàn thế giới.
Cộng Đoàn : . . .

NHD: 06. CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÁNH ĐÒN

Chúa Giêsu chẳng có lỗi gì đối với cá nhân, tập thể hay xã hội. Nhưng để làm đẹp lòng dân Do Thái đang làm áp lực, quan Philatô đã hạ lệnh đánh đòn Chúa rất đau đớn, như một kẻ có lỗi nặng phải chịu pháp luật sửa phạt thẳng tay. Người đau đớn và nhục nhã vô cùng.
(Thinh lặng một lát)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chịu đánh đòn rất đau đớn và oan uổng để cứu chuộc nhân loại chúng con. Chúng con thờ lạy, yêu mến  và tạ ơn Chúa… Chúng con xin dâng Chúa lên cho Đức Chúa Cha, để xin Người thương xót chúng con và toàn thế giới.
Cộng Đoàn :  . . .

NHD: 07. CHÚA GIÊSU CHỊU ĐỘI MÃO GAI VÀ CHỊU XỈ NHỤC
           
Sau khi đã chịu đánh đòn đau đớn, Chúa Giêsu lại bị quân lính khoác cho mảnh vải đỏ, giả làm cẩm bào, cho đội mão gai giả làm triều thiên, cho cầm cây sậy giả làm phủ việt, bắt ngồi trên chiếc ghế giả làm ngai vua. Rồi bị chúng thay nhau nhạo báng, chế diễu là một ông vua giả của dân Do thái… Người phải đau đớn và nhục nhã vô cùng.
(Thinh lặng một lát)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa thật là vua của cả trời đất muôn loài muôn vật, mà đã vui lòng chịu chế diễu, xỉ nhục như một vị vua giả, để cứu chuộc nhân loại chúng con. Chúng con thờ lạy, yêu mến  và tạ ơn Chúa… Chúng con xin dâng Chúa lên cho Đức Chúa Cha, để xin Người thương xót chúng con và toàn thế giới.
Cộng Đoàn :  . . .

NHD: 08. CHÚA GIÊSU BỊ QUAN PHILATÔ KẾT ÁN TỬ HÌNH
            
Dân chúng Do thái bị lèo lái bởi các kẻ thù của Chúa Giêsu, đã mù quáng đòi phải đóng đinh Người trên cây thập giá. Phần quan Philatô, vì ham hố địa vị lợi lộc trần gian hơn sống theo chân lý, đã nhẹ dạ nhắm mắt chiều theo sự đòi hỏi ấy mà kết án tử hình cho Chúa. Người phải chịu oan uổng và nhục nhã vô cùng.
(Thinh lặng một lát)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là sự thật, là Đấng phán xét chí công cho cả trời và đất, đã vui lòng chịu kết án tử hình bất công, để cứu chuộc nhân loại chúng con. Chúng con thờ lạy, yêu mến  và tạ ơn Chúa… Chúng con xin dâng Chúa lên cho Đức Chúa Cha, để xin Người thương xót chúng con và toàn thế giới.
Cộng Đoàn :  . . .

NHD: 09. CHÚA GIÊSU VÁC THẬP GIÁ LÊN NÚI SỌ

Sau khi bị kết án tử hình, Chúa Giêsu liền bị quân lính bắt vác thập giá lên núi sọ để chịu đóng đinh. Trên đường đi, Người đã ngã giập giụi xuống đất nhiều lần, vì cây thập giá quá nặng, mà sức của Người đã sút đi quá nhiều từ khi bị bắt. Sợ Người không đi đến nơi chịu chết, quân lính bắt ông Simon phải vác đỡ thập giá cho Người. Đau khổ và tủi cực cho Người vô cùng.
(Thinh lặng một lát)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã vui lòng nhận lấy thập gía, và vác lên núi sọ để chịu đóng đinh mà cứu chuộc nhân loại chúng con. Chúng con thờ lạy, yêu mến  và tạ ơn Chúa… Chúng con xin dâng Chúa lên cho Đức Chúa Cha, để xin Người thương xót chúng con và toàn thế giới.
Cộng Đoàn :  . . .

NHD: 10. CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÓNG ĐINH VÀ CHẾT TRÊN THẬP GIÁ
           
Lên tới đỉnh núi Sọ, Chúa Giêsu bị lột hết áo, chịu đóng đinh chân tay vào thập giá cách rất đau đớn. Rồi chịu treo trên thập giá suốt ba giờ, trước sự nhạo báng và thách thức của những kẻ thù. Đáp lại, Người chỉ xin Đức Chúa Cha tha thứ cho họ, vì họ không biết việc họ làm. Sau cùng khi cảm thấy sức đã tàn, Người phó linh hồn trong tay Đức Chúa Cha, và gục đầu tắt thở trong niềm cậy trông.
(Thinh lặng một lát)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã vui lòng chịu chết khốn cực như vậy, để đền bồi tội lỗi cho nhân loại, và cứu sống nhân loại chúng con. Chúng con sấp mình thờ lạy, yêu mến  và tạ ơn Chúa… Chúng con xin dâng Chúa lên cho Đức Chúa Cha, để xin Người thương xót chúng con và toàn thế giới.
Cộng Đoàn :  . . .

NHD: 11. CHÚA GIÊSU BỊ ĐÂM THỦNG TRÁI TIM

Toán lính có trách nhiệm kiểm tra sự sống chết của các nạn nhân bị treo trên thập giá, khi thấy hai tên gian phi còn sống, chúng đã đánh dập ống chân hai anh cho chết đi. Còn Chúa Giêsu, chúng không đánh giập ống chân Người, vì thấy Người đã chết. Nhưng để cho chắc dạ, chúng lấy cây giáo, giơ lên đâm vào cạnh sườn Người, thấu tận trái tim Người. Tức thì một ít máu và nước còn sót lại trong trái tim Người phải chảy ra hết… Tuy rằng Người đã tắt thở rồi, không còn cảm thấy đau đớn bởi nhát đâm ấy, nhưng Đức Mẹ và những người có mặt trên núi Sọ lúc đó, đều cảm thấy đau đớn, xót xa và tủi nhục vô cùng thay cho Người.
Một ít máu và nước còn sót lại trong trái tim Chúa phải chảy ra hết, nói lên rằng: Người chẳng tiếc gì. Người đã hy sinh trọn vẹn sự sống của Người để cứu nhân loại, cho họ được sống sự sống đời đời Thiên Chúa muốn ban cho họ.
(Thinh lặng một lát)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã vui lòng trả một giá vô cùng đắt là chính sự sống của Chúa, để đền bồi tội lỗi cho chúng con, và chuộc lại sự sống đời đời cho chúng con. Chúng con sấp mình thờ lạy, yêu mến  và tạ ơn Chúa… Chúng con xin dâng Chúa lên cho Đức Chúa Cha, để xin Người thương xót chúng con và toàn thế giới.
Cộng Đoàn :  . . .

NHD: 12.  CHÚA GIIÊSU ĐƯỢC AN TÁNG TRONG MỘ ĐÁ
Sau khi đã chịu chết đau đớn khổ nhục trên thập giá, Chúa Giêsu chỉ được vài môn đệ và một người có thiện cảm lo liệu tháo xác Người xuống, an táng cho một cách vội vàng, âm thầm và đơn sơ trong ngôi mộ đá gần đó. (Ga.20, 38-42).
Trước ý nghĩ và dư luận của Người đời, thì tất cả những giáo thuyết, chương trình, sự nghiệp của Chúa, giờ đây đã sụp đổ với cái chết khổ nhục của Người, và bị chôn vùi trong ngôi mộ hiu quạnh của Người. Các kẻ thù Người rất vui sướng, vì đã âm mưu giết được Người…
Nhưng trước mặt Thiên Chúa, thì công nghiệp của Người vô cùng lớn lao, vì Người đã vui lòng trả giá rất đắt để xin cho nhân loại được ơn tha tội, được trở nên con Thiên Chúa, và được sống đời đời hạnh phúc với Người trên trời.
(Thinh lặng một lát)
Lạy Chúa Giêsu, lẽ ra chúng con phải chịu chết vì tội lỗi mình thì mới phải. Nhưng cái chết của chúng con không đền được tội chúng con. Nên Chúa, vì yêu thương, đã vui lòng hy sinh chịu chết rất khổ cực thay cho chúng con, để cứu sống chúng con. Ôi! tình yêu thương của Chúa vô bờ bến, sâu thẳm khôn lường, nhiệm mầu khôn thấu!
Chúng con sấp mình thờ lạy, yêu mến  và tạ ơn Chúa muôn muôn đời… Chúng con xin dâng Chúa lên cho Đức Chúa Cha, để xin Người thương xót chúng con và toàn thế giới.
Cộng Đoàn :  . . .

III. PHẦN KẾT :

Sau chục kinh cuối cùng của buổi kinh, có thể hát 1 trong 2 bài :

Mẹ Đứng Đó
ĐK: Mẹ đứng đó khi hoàng hôn tím màu. Nhạc thương trầm buông hắt hiu. Đồi cao u hoài loang máu đào. Con Chúa đau thương treo trên Thập Giá. Hiến thân vì nhân loại tội tình. Mẹ đứng đó tâm hồn tê tái sầu. Đồng công cùng Con dấu yêu, vì thương nhân loại bao khốn cùng. Xin dẫn đưa bao tâm hồn lạc hướng về bên Mẹ, Mẹ ơi!
Ngước trông Mẹ Lành thành kính dâng lời kêu khấn. Giữa thế gian khổ sầu xin hãy ủi an. Để con hằng trung thành theo Chúa trọn đời. Ngày mai sáng tươi bên Mẹ ca khúc khải hoàn.

Con Tín Thác
ĐK: Lạy Chúa Giêsu, con tín thác (con tín thác) nơi lòng thương xót Chúa (nơi lòng thương xót Chúa).
1. Thiên Chúa đã yêu thương nhân loại đến nỗi ban con một Người, để những ai tin con một Người, thì không phải chết, nhưng được sống đời đời.
2. Thiên Chúa đã sai con một Người đến thêá gian, không phải để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ con của Người mà được cứu độ.
3. Hỡi những ai vất vả và gánh vác nặng nề, hãy đến với Ta, Ta sẽ bổ sức cho.

02. CHỦ TẾ RA :  QUÌ CHẦU LẶNG.
03. HÁT : “NÀY CON LÀ ĐÁ”
04. CT. ĐỌC LỜI NGUYỆN.
05. HÁT : “ĐÂY NHIỆM TÍCH”
06. CT. ĐỌC LỜI NGUYỆN.
07. CT. BAN PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA.
08. HÁT TẠ : “LẠY MẸ XIN YÊN ỦI”


Vì Thương Con
1. Vì thương con Chúa chết ô nhục trên thánh giá, trái tim mở ra những giọt máu cuối cùng là bằng chứng Chúa đã yêu hết lòng.
ĐK: Ôi tình Chúa mãnh liệt dường bao, vươn lút khung trời cao, như suối tuôn dạt dào, diệu huyền hơn muôn ánh trăng sao.
2. Vì thương con Chúa hiến thân lập giao ước mới, xóa muôn tội lỗi mở đường đến nước trời tràn hồng phúc dẫn bước con suốt đời.

Tiếng Lòng Cha
1. Trái tim Cha yêu dấu phàm nhân mà chúng con bạc nghĩa vô ân. Hỡi chúng con hỡi người tri âm nào hãy an ủi Cha đôi phần.
ĐK : Vâng vâng lạy Cha hiu hắt vì yêu chúng con. Vâng vâng lạy Cha chúng con yêu Cha hết lòng chúng con hy sinh đời sống đền xong những nỗi bạc vong.
2. Trái tim Cha thương xót ngàn dân vì thế Cha sinh xuống gian trần. Liều tấm thân cứu chuộc muôn dân giải thoát cho khỏi tay quỷ thần.

Trong Trái Tim Chúa
1. Trong trái tim Chúa yêu muôn đời con xin được một chỗ nghỉ ngơi. Nhỏ bé thôi nhỏ bé thôi trái tim con trong trái tim người. Nhỏ bé thôi nhỏ bé thôi là tình con trong khối tình Người.
ĐK: Trái tim hồng Thiên Chúa trái tim người Cha mãi muôn đời yêu dấu chúng con gần xa. Tháng năm đời con sống chứa chan lời ca có ân tình Thiên Chúa trái tim nở hoa.
2. Trong trái tim Chúa như môi hồng con xin được như bé ngủ mơ. Một giấc mơ nghìn giấc mơ những giấc mơ ấm êm tuổi thơ. Nhỏ bé thôi nhỏ bé thôi mỗi ước mơ con có trong đời là sống vui là hát vui là trẻ thơ trong mái nhà Người.

Lạy Mẹ Xin Yên Ủi
ĐK. Lạy Mẹ xin yên ủi chúng con luôn luôn. Mẹ từ bi xin phá những nỗi đau buồn. Vì đời con gieo rắc biết bao đau thương. Và tràn lan gai góc vướng trên con đường.
1. Ớ Mẹ rất nhân từ! Mẹ quên sao được hôm xưa. Lời Mẹ hứa khi ở trên núi kia. Lúc mà Chúa sinh thì Mẹ đứng âu sầu lặng yên. Là Mẹ chúng con Mẹ xin lĩnh quyền.
2. Khấn Mẹ giữ linh hồn và xác con hằng trinh trong. Lòng luôn hớn hở hát khen Nữ Vương. Quyết còn sống ngày nào thờ kính Con Mẹ khoan nhân. Và không quyến luyến thú vui thế trần.


80. TĨNH TÂM MỪNG BỔN MẠNG CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO
“THÁNH MÔNICA TRONG CHỨC NĂNG NGƯỜI VỢ, NGƯỜI 
                                        MẸ VÀ NGƯỜI LỐI XÓM”

I. KHAI MẠC
Đặt Mình Thánh Chúa.
Hát : “Thờ lạy Chúa …” (TCCĐ trang 209)
ĐK : Thờ lạy Chúa, thờ lạy Chúa uy quyền khả ái trong hình bánh náu thân. Thờ lạy Chúa, thờ lạy Chúa uy quyền khả ái nương mình dưới thế trần.
1. Hồi tưởng xưa kia, Cha đã hi sinh nằm thánh giá, lòng nhân ái bao la còn chưa thoả tâm Cha, mà nay Cha đến dưỡng nuôi bao linh hồn bơ vơ, này của nuôi quí giá Mình Cha đây sẵn chờ. Chúng con xin thành tâm mến Cha, chúng con xin thành tâm kính thờ.
2. Và tổ tông xưa, thu tích manna dành sức sống. Đường quê có lâu công mà không quản long đong, nhờ Cha nuôi dưỡng khiến trên dương gian đầy gai chông, ngàn hiểm nguy chất đống, hồn con bước tới cùng, tới quê thiên đàng con ước mong, có Cha lẽ nào con ngã lòng.
Cầu nguyện  (Chủ  Sự, hoặc HDV)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúng con cung kính thờ lạy Chúa. Chúng con tạ ơn Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã thương ban, cho dầu đời sống gia đình của chúng con cũng còn nhiều vấn đề.
Trong những giây phút vắn vỏi này, xin Chúa giúp chúng con biết lắng đọng tâm hồn để lắng nghe Lời Chúa, cũng như nhìn vào gương sáng đời sống Thánh nữ Mônica, để bắt chước và sống chu toàn chức năng của một người vợ, một người mẹ và một người lối xóm kitô giáo, nhờ đó chúng con sẽ làm vinh danh Chúa giữa thế gian.

II. SUY NIỆM
Hát : “Xin cho con biết lắng nghe…” (TCCĐ trang 78)
Xin cho con biết lắng nghe Lời ngài dạy con trong cuộc sống, xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài từng theo bước đời con. Xin cho con biết sẵn sàng chờ đợi và vâng nghe theo Chúa, xin cho con biết sẵn sàng thực hành Lời Chúa đã truyền ban.
ĐK : Lời Ngài là sức sống của con, Lời Ngài là ánh sáng đời con, Lời Ngài làm chứa chan hi vọng, là đường để con hằng dõi bước. Lời Ngài đượm chất ngất niềm vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy vơi, Lời Ngài đổi mới cho cuộc đời, Lời Ngài hạnh phúc cho đời ai.
Bài đọc 1
Bài trích thơ của Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Côlôsê
                                                      (3, 12-17)
“Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái : đó là mối giây liên kết tuyệt hảo. Ước gì ơn bình an của Đức Kitô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng ơn bình an. Bởi vậy, anh em hãy hết dạ tri ân”.
Đó là Lời Chúa
Suy niệm
1.  “THÁNH MÔNICA, MỘT NGƯỜI VỢ NHẪN NHỤC”
Những lời của thánh Phaolô chúng ta vừa nghe như thể đã được thể hiện từng nét  nơi cuộc đời thánh nữ Mônica. Chúng ta hãy nghe Thánh Augustinô nói về người mẹ thân yêu của mình:
“Mẹ Monica đã được hấp thụ một nền giáo dục đức hạnh và tiết độ (…) Khi đến tuổi kết bạn, ngài đã được gả cho một người chồng, mà ngài phục vụ như Chúa. Ngài gắng công đưa chồng về với Chúa, bằng cách trình bày cho chồng biết Chúa qua các nhân đức mà Chúa đã trang điểm cho ngài nên tốt đẹp, đáng cho chồng quí yêu và kính phục. Ngài chịu đựng những sự thất tín của chồng một cách nhẫn nại, đến nỗi không khi nào đôi co với chồng về chuyện đó. Ngài trông đợi ở lòng từ bi Chúa ban cho chồng ngài đức tin và lòng trinh tiết.
Chồng ngài tuy tâm địa tốt, nhưng lại rất hay nóng tính, cục cằn. Ngài biết điều đó, nên khi ông nóng giận, ngài không hề chống lại bằng một việc làm hay một lời nói nào. Nhưng khi thấy ông nguôi giận và bình tĩnh, ngài mới lợi dụng lúc thuận tiện để giải thích cho ông biết lý do hành động của ngài.”

2.  “THÁNH MÔNICA, MỘT NGƯỜI MẸ ĐẠO HẠNH”
Thánh nữ Mônica không những là một người vợ nhẫn nhục, nhưng còn là một người mẹ đạo hạnh nữa. Sau thời gian hơn 17 năm phải hy sinh chịu đựng, cuối cùng Thánh nữ đã đưa được người chồng ngoại giáo về với Chúa, chịu phép rửa tội năm 370, trở nên con ngoan của Chúa.
An tâm về chồng nhưng chưa xong nhiệm vụ, bà vẫn còn phải tiếp tục cầu nguyện và khóc lóc rất nhiều cho đến những ngày cuối đời mình, để nài xin cho đứa con trai là Augustinô trở về với Chúa.
Sau này Thánh Augustinô đã viết lại rằng : “Nếu Chúa không bỏ tôi trong những lúc khó khăn, là nhờ mẹ tôi đêm ngày khóc lóc kêu xin! Cho đến ngày tôi được rửa tội, nước mắt mẹ tôi đã chảy thành sông, để dâng lời cầu nguyện cho tôi !”.
Từ khi ông chồng Patriciô được rửa tội cho đến khi Augustinô trở lại với Chúa là 17 năm trường đau khổ nữa cho người mẹ. Sau khi Augustinô được thánh Ambrôsiô rửa tội tại Milanô, bà Monica đã tâm sự với con rằng : “Con ơi, về phần mẹ, mẹ không còn ưa thích sự gì ở đời này nữa. Mẹ còn làm gì ở đây và sao mẹ còn ở đây, mẹ không biết, vì ước vọng của mẹ ở đời này đã đạt tới đích rồi. Một điều đã làm cho mẹ ước ao ở lại ít lâu trên đời này, là trước khi nhắm mắt mẹ được thấy con là một Kitô hữu Công Giáo. Thiên Chúa đã ban cho mẹ điều đó một các dồi dào, vì mẹ thấy con phục vụ Chúa đến khinh chê cả hạnh phúc trần gian. Mẹ còn làm gì ở đây nữa ?”
(Thinh lặng suy niệm ít phút)
Cầu nguyện 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cuộc đời thánh nữ Monica rất gần gũi với tất cả các gia đình chúng con. Xin Chúa giúp các bà mẹ noi gương thánh Monica : biết tìm kiếm điều cần thiết nhất cho gia đình mình, đó là ưu tiên cho việc đưa chồng con của mình biết Chúa và yêu mến Chúa.
Trong tinh thần của Năm Thánh truyền giáo, chúng con cầu xin cho các bà mẹ cố gắng loan báo Tin Mừng chính trong gia đình của mình như thánh nữ Monica đã làm, đó là:
- Lôi kéo người chồng đến với Chúa bằng chính đời sống đạo đức của mình, bằng cách trang diểm cho mình vẻ đẹp của các nhân đức : làm cho chồng quí yêu và kính phục bằng chính đời sống tốt đẹp của mình, theo gương nhẫn nại chịu đựng và nhân hậu của thánh nữ Monica để giúp chồng thay đổi những khuyết điểm, những nết xấu.
- Dẫn đưa con cái đến với Chúa bằng những lời khuyên răn dạy bảo đầy yêu thương hiền từ, quan tâm đến việc học giáo lý, tham dự Thánh Lễ của con cái, giúp con cái hằng ngày cầu nguyện với Chúa, nhất là trong giờ kinh đầm ấm mỗi tối trong gia đình.
Chúng con cầu nguyện cách riêng cho những bà mẹ đang đau buồn vì con cái hư hỏng. Xin Chúa thêm sức mạnh giúp họ vững tin và hy vọng, hiến dâng những đau khổ và nước mắt, kết hợp với hiến tế của Chúa trên Thánh Giá để cầu xin ơn hoán cải cho con cái. Amen.
Hát : “Đâu có tình yêu thương …”
Tin Mừng Mt 5, 1-11
Suy niệm
3. “THÁNH MÔNICA, NGƯỜI LỐI XÓM XÂY DỰNG HOÀ
     BÌNH”
Thánh nữ Mônica còn là con người sống Tám Mối Phúc : không tham lam của cải, sống hiền lành, chịu đựng trong nước mắt, thương xót mọi người, chịu đau khổ vì lòng mến Chúa, và nhất là người xây dựng an bình, hoà thuận.
Thánh Augustinô đã nói đến việc mẹ mình chia sẻ kinh nghiệm về đời sống  gia đình với những bà mẹ lối xóm đau khổ như sau :
“Các bà này biết ngài phải chịu đựng một ông chồng hung dữ, và lấy làm lạ là không hề nghe thấy ngài nói năng hay tỏ dấu gì cho người khác đoán biết được rằng : ông Patriciô là chồng ngài đã đánh ngài, hoặc có bất thuận trong gia đình, có chia rẽ giữa vợ chồng, dù chỉ một ngày thôi. Cho nên họ tha thiết xin ngài cho biết lý do, thì mẹ tôi đã dạy cho họ phương pháp xử đối mà tôi vừa kể trên đây. Những bà đã làm theo ngài, thì có kết quả và tỏ lòng biết ơn…”
Thánh nữ Monica đúng là người sống theo tinh thần “Tám mối phúc thật” khi cố gắng xây dựng hoà bình, giúp gia đình người khác được hoà thuận. Thánh Augustinô đã ghi lại một ấn tượng sâu sắc về cách thế mẹ mình dùng để  hoá giải những mối bất hoà như sau :
“Lạy Thiên Chúa chí nhân của con, Chúa còn ban ơn lớn lao này cho nữ tì trung thành của Chúa, là mỗi khi có hai tâm hồn chống đối và bất hoà bất thuận với nhau, thì ngài hết sức tỏ ra mình là kẻ hoà giải, mặc dầu ngài nghe bên này bên nọ cay đắng chỉ trích lẫn nhau, như khi người ta tức tối khó chịu với một kẻ thù vắng mặt, người ta thường đi thổ lộ cho bạn hữu sự ghen tương uất ức với những lời chua chát. Nhưng ngài chỉ lặp lại cho hai bên những gì có thể hoà giải họ với nhau thôi.
Con sẽ coi đó là một nhân đức nhỏ, nếu kinh nghiệm đáng buồn đã không cho con thấy vô vàn vô số người - do ôn dịch của tội lỗi đã truyền nhiễm sâu rộng – chẳng những họ đã lặp lại cho kẻ thù những lời nói tức bực của đối phương, mà họ còn thêm vào đó những lời không có. Đang khi chính lẽ ra một con người xứng danh là người sẽ thấy mình thiếu sót khi chỉ không dùng những lời nói xấu để xúi giục những người khác chia rẽ, mà đúng ra còn phải gắng công dẹp bớt sự hằn thù giữa người khác bằng những lời nói tốt. Mẹ con là thế đó, nhờ Chúa làm Thầy Dạy trong tâm hồn ngài.”
(Thinh lặng ít phút)

Cầu nguyện (Như lời nguyện tín hữu)
Lạy Chúa, theo bản tính tự nhiên, con người ta hay ganh tị và nói xấu, nói hành lẫn nhau, từ đó gây ra nhiều bất hoà, thù hận và chia rẽ đáng tiếc. Xin Chúa dạy chúng con trở nên người xây dựng hoà bình. Xin Chuùa nhậm lôøi chuùng con.
- Như Thánh Monica đã chia sẻ kinh nghiệm của mình với những bà mẹ cùng cảnh ngộ, trong tinh thần bác ái tông đồ, xin cho chúng con không chỉ lo cho gia đình mình, nhưng còn biết quan tâm, chia sẻ, giúp các gia đình khác tìm được sự an hoà và đạo đức. Xin Chuùa nhậm lôøi chuùng con.
- Như Thánh Monica đã biết lắng nghe mọi người và chỉ biết lặp lại những điều tốt đã nghe mà thôi, để có thể hoà giải hai bên đang bất hoà, xin cho chúng con biết thận trọng trong lời nói của mình, không đặt điều nói xấu ai, để không gây thù hận chia rẽ. Xin Chuùa nhậm lôøi chuùng con.
- Như Thánh Mônica, một tác nhân xây dựng hoà bình, xin cho chúng con biết làm đẹp môi trường sống chung quanh bằng cách sống như những sứ giả của sự bình an.
Xin Chúa nhậm lời chúng con.
Đọc kinh Hiền Mẫu

III. KẾT THÚC
Hát : Đồng cỏ tươi (TCCĐ trang 183)
ĐK : Đồng là đồng cỏ tươi, Chúa chăn cho tôi nghỉ ngơi, suối ngọt cỏ non xanh rì, tôi nay còn thiếu thốn chi, vui thay mà cũng phúc thay.
1. Chân tôi theo nẻo chính, Chúa thương tôi như con ngươi Ngài. Để tôi lấy lại sức, Chúa đưa về suối đời đời.
2. Tôi an tâm vững chí, dẫu qua nơi âm u hãi hùng, lòng tin tưởng tuyệt đối, thấy côn trượng Chúa là mừng.
3. Mâm cao lương đã sẵn, chén rượu bồ đào đầy vơi đầy. Đầu tôi xức dầu thánh, tiến lên đền thánh hằng ngày.
Phép lành MTC
Hát  tạ : “Lời cầu cho xứ đạo””
1. Mẹ ơi xứ đạo con đây, nguyện xin dâng hiến Mẹ từ đây. Xin Mẹ luôn đỡ nâng phù trì và thương dẫn dắt trên đường đi.
ĐK: Mẹ Maria, xin thương đến xứ đạo con đây. Trong tình yêu Mẹ hiệp nhất yêu thương. Mẹ Maria, xin thương đến xứ đạo con đây. Trong tình yêu Mẹ liên kết muôn tâm hồn.
2. Mẹ ơi, xứ đạo con đây, nguyện xin dâng hiến Mẹ từ nhân. Xin Mẹ cho nắng mưa hai mùa, lòng kính mến Chúa không nhạt phai.
3. Mẹ ơi xứ đạo con đây, nguyện xin dâng hiến Mẹ từ nhân. Xin Mẹ là tấm gương sáng ngời, Lời Chúa đuốc sáng soi đường đi.
                                       

81. GIỜ THÁNH LỄ THÁNH GIA THẤT
SUY NIỆM VỀ MẪU GƯƠNG GIÁO DỤC GIA ĐÌNH CỦA
THÁNH GIA NA-DA-RÉT

I. KHAI MẠC
•         Đặt Mình Thánh Chúa.
•         Hát mừng Chúa giáng sinh : “Ngài đến”
•         Lời nguyện mở đầu :
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con thờ lạy Chúa đang ẩn mình trong hình bánh đơn sơ bé mọn trên bàn thờ, chẳng khác chi xưa kia, cách đây hơn hai ngàn năm, Chúa đã giấu ẩn Thiên Tính của Chúa trong hình hài một hài nhi nhỏ bé, yếu ớt, nằm run khóc trong giá buốt của một đêm đông, nơi hang đá Bê-lem nghèo hèn tăm tối. Vì yêu thương nhân loại đang lầm lũi bước đi trong bóng đêm của tội lỗi, Chúa đã đến để dẫn đưa nhân loại đến với Ánh Sáng của Tình Yêu, đến với Chân Lý đem lại ơn Giải Thoát.
Để thực hiện sứ mạng cứu thế, Chúa đã chọn làm con của một người phụ nữ, và đã chọn một người đàn ông để được chăm sóc dưỡng dục. Chúa đã chọn đời sống gia đình để qua đó, đưa nhân loại đến với Ánh Sáng và Chân Lý. Và gia đình trần thế của Chúa đã trở nên mẫu gương cho tất cả mọi gia đình nhân loại muốn sống ý nghĩa đích thực của ơn gọi hôn nhân gia đình.
Hôm nay, chúng con mừng kính Thánh Gia Thất của Chúa, xin Chúa giúp chúng con, trong những giây phút ngắn ngủi này, tìm được sự soi sáng cho việc giáo dục trong gia đình, bằng cách suy niệm Lời Chúa và chiêm ngắm gương của Ba Đấng, không chỉ trong giai đoạn 30 năm tại Na-da-rét xưa kia, mà ngay trong cuộc sống hôm nay.
[Thinh lặng giây lát – đoạn mời cộng đoàn đứng để lắng nghe Lời Chúa]

II. LỜI CHÚA - SUY NIỆM và CẦU NGUYỆN 
1. Lời Chúa : Bài trích Tin Mừng theo thánh Lu-ca
“Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vuợt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người thân thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm. Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong đền thờ...Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người : ‘ Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy ? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con !’Người đáp : ‘Sao cha mẹ lại tìm con ? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao ?’ Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. Còn Đức Giê-su ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta.” (Lc 2,41-52).
[Thinh lặng giây lát – đoạn mời cộng đoàn quỳ]
2. Suy niệm và cầu nguyện :
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, đoạn Tin Mừng thuật lại một tình huống xảy đến cho Thánh Gia Thất trên đây, tuy ngắn ngủi, nhưng đã truyền đạt cho chúng con bao nhiêu bài học quý giá cho việc sống và việc giáo dục trong gia đình công giáo.
Trước hết là bài học từ bỏ mình. Chúa đã trút bỏ địa vị và vinh quang của Ngôi Hai Thiên Chúa để trở nên một người phàm như chúng con, không phải trong thân phận của một người giàu sang, hay ít nữa là của một người có nhà có cửa, nhưng là trong thân phận của một kẻ nghèo hèn, không tìm được chỗ trọ trong hàng quán, mà phải trú thân nơi một hang chiên lừa cô quạnh tối tăm. Với sự chọn lựa này, Chúa muốn dạy cho chúng con bài học về sự cảm thông, chia sẻ, yêu thương và đón nhận những người bần cùng đói khổ, những kẻ bị xã hội bỏ rơi. Chúa cũng dạy chúng con chấp nhận những khó khăn thử thách trong cuộc sống và biết trở nên khiêm nhường nhỏ bé, để có thể đến với mọi người, nhất là những người đang đói khát tình thương.
[Thinh lặng giây lát]
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, ngoài việc từ bỏ mình để có thể đón nhận người khác và sống với họ, Chúa còn dạy chúng con từ bỏ những tình cảm thiêng liêng, không phải vì những tình cảm đó không cao đẹp, nhưng có nguy cơ làm cho chúng con xa Chúa : Chúa đã ở lại trong đền thờ Giê-ru-sa-lem “mà cha mẹ chẳng hay biết” và “đã phải cực lòng tìm kiếm”, vì Chúa “có bổn phận ở nhà của Cha”. Những khi nghe tiếng Chúa gọi, những khi biết được ý Chúa, chúng con cần noi gương Chúa để mạnh dạn cắt đứt mọi vấn vương có thể làm cho chúng con không quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa.
[Thinh lặng giây lát]
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, bài học thứ hai cho đời sống hôn nhân gia đình, đặc biệt cho hàng con cái, đó là lòng hiếu thảo. Tuy nói mình “có bổn phận ở nhà của Cha”, nhưng Chúa vẫn ngoan ngoãn cùng cha mẹ trở về Na-da-rét và “hằng vâng phục các ngài”. Lạy Chúa, các chủ chăn của chúng con, trong Thư Mục Vụ của các ngài về môi trường giáo dục gia đình công giáo, đã viết : “Có những gia đình đang trở thành một thứ quán trọ thay vì là tổ ấm yêu thương” (số 10). Điều này phản ánh tình trạng những người con không còn biết trân trọng đời sống gia đình và không còn thảo hiếu đối với cha mẹ. Ước gì con cái trong các gia đình công giáo biết học gương vâng phục và hiếu thảo của Chúa để xây dựng gia đình hoà thuận yên vui. Số 15 của Thư Mục Vụ có ghi “Thật lý tưởng khi mọi thành viên trong gia đình đều cảm nhận sâu xa là mình được mọi người trong gia đình yêu thương và tình yêu của mình được mọi người đón nhận, đáp trả”.
[Thinh lặng giây lát]
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, bài học sau cùng, mà chúng con rút ra được từ đoạn Tin Mừng hôm nay, đó là Chúa “ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta”. Phải chăng đó là do Chúa đã nhận được từ cha mẹ trần thế của Chúa một nền giáo dục vững chắc về lao động tay chân, về đức ái, về lương tâm và sự thật, và về các đức tính nhân bản, như lời của các vị chủ chăn của chúng con trong Thư Mục Vụ của các ngài. Chúng con cầu xin Chúa cho các bậc cha mẹ biết noi gương Đức Ma-ri-a và Thánh Giu-se, là những nhà giáo dục tài giỏi, để giáo dục con cái mình “trưởng thành trong chân lý và tình thương” ( x. Kinh cầu nguyện cho Gia đình).
[Thinh lặng giây lát]
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, về phần Đức Ma-ri-a và Thánh Giu-se, qua đoạn Tin Mừng hôm nay, cũng để lại cho chúng con một bài học quý giá về đời sống đức tin. Các ngài chuyên cần sống đạo, khi “hằng năm trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua”. Chúng con biết Na-da-rét cách Giê-ru-sa-lem bằng một chặng đường không nhỏ và việc đi lại lúc bây giờ không phải là chuyện dễ dàng. Nhưng việc các ngài đã trung thành hành hương hằng năm về đền thánh làm cho chúng con phải xét lại cung cách sống đạo của chúng con. Các vị chủ chăn của chúng con đã lên tiếng cảnh báo : “Sinh hoạt đạo đức này (việc cầu nguyện chung trong gia đình) đang bị mai một vì nhiều lý do, nhất là vì công việc, vì học hành, ... vì ham mê giải trí.”
(số 15).
Khi lạc mất Chúa, các ngài đã vội vã trở lại thành thánh để tìm, và khi tìm được rồi các ngài đã thinh lặng đón nhận lời giải thích của Chúa, mặc dầu lời đó vượt quá sự hiểu biết của các ngài lúc bấy giờ. Thánh Giu-se thì âm thầm thi hành bổn phận của mình là đưa gia đình trở về nhà, còn Đức Ma-ri-a thì “ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng”. Hành động của các ngài là một gương sống động về việc sống đức tin và thi hành thánh ý Chúa. Xin Chúa ban cho các bậc cha mẹ biết học gương ấy để “xây dựng gia đình thành mối an ủi cho cuộc đời đầy thử thách” (x. Kinh cầu nguyện cho Gia đình).
[Thinh lặng giây lát – đoạn mời cộng đoàn đứng lên và hát tiếp bài “Ngài đến”]
[Thinh lặng giây lát – đoạn mời cộng đoàn quỳ]
III. KẾT THÚC
Hát :  “Này con là Đá ...”
   “Ta hãy nguyện xin cho Đức Giáo Hoàng...”
   “Đây Nhiệm Tích ...”
Lời nguyện – Phép lành MTC
Hát kết thúc : “Hội nhạc thiên quốc”


82. TẤM BÁNH TRƯỜNG SINH BẺ RA CHO MỌI NGƯỜI

I. Khai mạc
§ Đặt Mình Thánh Chúa.
§ Hát thờ lạy Thánh Thể.
§ Lời nguyện mở đầu :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tôn thờ và cảm tạ Chúa, vì Chúa đã mặc khải cho chúng con biết về Chúa Cha, Đấng giàu lòng khoan dung, muốn cho chúng con chia sẻ sự sống đời đời qua Thánh Thể Chúa. Chúng con yêu mến và biết ơn Chúa, vì Chúa đã hiến dâng mạng sống cho Chúa Cha để cứu độ chúng con, và muốn ở lại với chúng con mọi ngày cho đến tận thế qua Bí tích Thánh Thể. Chúng con cũng cảm tạ Chúa đã ban Thánh Thần để soi sáng và trợ giúp chúng con trên đường bước theo Chúa mà về với Chúa Cha.
Xin cho chúng con trong giờ thánh này thêm hiểu biết và yêu mến Bí tích Thánh Thể, và sống Mầu nhiệm Thánh Thể trong đời sống thường ngày, để Thánh Thể Chúa trở thành nguồn sống, nguồn trợ lực của chúng con trên mọi nẻo đường.
II. Lời Chúa và suy niệm
§ Công bố Lời Chúa : 1 Cr 11, 23-26
§ Suy niệm 1 :
Anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải thể hiện sự hy sinh, cho đi của mình, đặc biệt đối những người bất hạnh trong xã hội, làm xoa dịu nỗi thống khổ của họ. Với cách sống đó, chúng ta như thể trở nên một “tấm bánh được bẻ ra” cho mọi người.
Nhưng làm sao loan truyền sự chết của Chúa Kitô ?
Chúng ta biết rằng, chúng ta là những viên đá sống động của đền thờ Thiên Chúa. Chúng ta được hiệp thông với Chúa Kitô, như thể những giọt rượu nho được biến đổi thành Máu Thánh Chúa Kitô, chúng ta nên một với Ngài trong cái chết vì con người và để phục vụ cho con người. Trong hành vi hy sinh và phục vụ người khác vì lòng yêu mến, Mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu được nối dài ở mọi thời và mọi nơi. Làm điều đó là chúng ta loan truyền việc Chúa chịu chết, như lời thánh Phaolô trong thư Côrintô mà chúng ta vừa nghe đọc.
Chúng ta hãy thinh lặng vài phút để xét xem : đã có khi nào tôi chấp nhận như một “tấm bánh được bẻ ra” cho mọi người hưởng dùng, không đòi hỏi, không đặt điều kiện không ? Và đã có khi nào tôi thực sự chấp nhận chết đi chính mình, chết đi ý riêng, chết đi những sở thích riêng vì niềm vui của người khác không ?
§  Hát : “Ta là Bánh hằng sống”.
§  Công bố Lời Chúa : Ga 6,51-59
§  Suy niệm 2 :
Trong cuộc tranh luận với những người Capharnaum, Chúa Giêsu muốn mặc khải cho họ biết Chúa Cha đã ban cho tổ tiên họ “bánh bởi trời”, bánh nuôi họ khỏi cơn đói khát giữa sa mạc, song Chúa Giêsu mới là “bánh hằng sống từ trời xuống”, bánh đem đến sự sống đời đời, vì đây mới là chính sự sống của chính Thiên Chúa. Khi đọc Kinh Lạy Cha, chúng ta “xin cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày” và chúng ta thường nghĩ đến lương thực nuôi sống thân xác. Lương thực trần thế tuy thật cần thiết cho sự sống thể xác hôm nay, nhưng sự sống trần thế còn cần phải được biến đổi mỗi ngày để sau cùng được phục sinh với Chúa Kitô trong đời sống vĩnh cửu. Và điều đó chỉ có thể thực hiện nhờ lãnh nhận Lương Thực Thần Thiêng là Mình Máu Đức Kitô.
Quả vậy, Thánh Thể không phải là lương thực để nuôi thân xác, nhưng là lương thực cần thiết cho cuộc sống thiêng liêng của chúng ta. Đây là lương thiêng bởi trời, chứ không phải là lương thực trần thế. Lương thiêng ở đây chỉ sự sống đích thực mà Chúa Kitô thông ban tất cả những ai đến với Ngài và khao khát sự sống của Ngài.
Tuy nhiên, lương thực ngày mai không loại trừ lương thực trần thế. Thánh Thể bao gồm tất cả những gì mà thân xác chúng ta cần cho cuộc sống hôm nay, vì chúng ta vẫn là kẻ đang sống trên trần thế và đang hướng về Bàn Tiệc Nước Trời. Nơi đó, những ai đang đói khát sẽ được no thoả, và sẽ được hưởng sự sống vĩnh cửu trong Nước Thiên Chúa.
Chúng ta hãy thinh lặng vài phút để suy xét về việc chúng ta lên rước lễ : Tôi có ý thức về sự hiện diện thực sự của Chúa không ? Tôi có đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể như nguồn trợ lực thiêng liêng và dấu chứng về sự phục sinh mai sau không ?

III.Thờ lạy và tung hô :
(Kinh chiều lễ Mình Máu Thánh)
Nào ca hát để họp mừng mầu nhiệm
Vua muôn dân đã hiến trót thân mình
Dâng máu đào làm lễ tế hy sinh
Làm giá chuộc muôn người trên thế giới.
(Hát điệp khúc bài “Đây lòng Chúa ái tuất” và lập lại sau
mỗi đoạn tung hô)
Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa, và dâng tiến lên
niềm yêu mến trung thành. Từ nay con quyết sống tình yêu
Chúa, ở nơi thế gian và trên chốn thiên đàng.
Người tự hiến cho ta nên chẳng ngại
Sinh làm con Đức Trinh Nữ nên chẳng ngại
Trót cuộc đời gieo chân lý Phúc Âm
Và kết thúc bằng điềm thiêng kỳ diệu.
Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa….
Đêm dự tiệc ly cùng bạn hữu
Khi đã dùng thực phẩm luật truyền xưa
Người trao tay cho tất cả môn đồ
Mình Máu Thánh làm thần lương mỹ vị.
Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa….
Câu tuyên phán của Ngôi Lời nhập thể
Đã làm cho bánh thật nên Mình Người
Rượu nho thành bao giọt máu hồng tươi,
Mắt chẳng thấy nhưng lòng tin vững mạnh.
Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa….
Ôi Bí tích thật cao vời khôn sánh
Ta bái thờ Chúa đang ngự nơi đây
Nghi lễ xưa đâu sánh Bí tích này
Niềm tin thế cho giác quan cảm nghiệm.
Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa….
Lòng hớn hở, cùng tán dương trìu mến
Cha uy quyền và Con Một từ nhân
Cùng tôn vinh ca ngợi Chúa Thánh Thần
Xin chúc tụng Ba Ngôi ngàn muôn thưở.
Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa….

IV. Lời nguyện kết :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tôn thờ và tung hô Chúa, Đấng vì yêu thương muốn ở mãi với chúng con qua Bí tích thật nhiệm mầu này. Xin cho chúng con, những kẻ đang gồng gánh nặng nề, biết tìm đến với Chúa là Nguồn Sống và Nguồn Vui. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.
§  Hát : “Đây nhiệm tích”.
§  Lời nguyện và phép lành Mình Thánh Chúa
§  Hát ĐM kết thúc.


83. GIỜ THÁNH KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO : CHỨNG NHÂN
     GIỮA ĐỜI

1. KHAI MẠC
•         Đặt Mình Thánh
•         Hát : Phút Linh Thiêng
•         Lời dẫn của Chủ Sự :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cảm tạ, chúc tụng và tôn vinh Chúa. Chúng con yêu mến Chúa. Chúng con sung sướng được ở bên Chúa . Xin Chúa cho chúng con ý thức rằng Thánh Thể Chúa chính là nguồn mạch tình yêu, là sức mạnh không thể thiếu cho đời sống tâm linh của chúng con.
Nhân ngày Khánh Nhật Truyền Giáo, chúng con hiệp ý cầu nguyện cho Giáo Hội toàn cầu, cho Giáo Hội địa phương, cho từng người Kitô hữu chúng con. Xin Chúa cho mọi thành phần trong Giáo Hội nhiệt thành làm việc truyền giáo, biết sống chứng nhân giữa đời, ngõ hầu Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Tin Mừng của Chúa thấm vào lòng nhân loại.

2. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM
Tin Mừng Mt 28,16-20
Suy Niệm1: Truyền giáo là giới thiệu Đức Kitô cho mọi người
Chúng ta trở về nguồn mạch, bản chất của Giáo Hội đã được Công Đồng Vatican II khẳng định : “tự bản chất, Giáo Hội là truyền giáo”. Thực vậy, Giáo Hội có sứ vụ rao giảng Chúa Kitô cho mọi người . Đó vừa là vinh dự vừa là bổn phận của Giáo Hội. Trong bối cảnh xã hội đa tôn giáo và văn hóa như hiện nay, chúng ta cần học hỏi và ý thức thức sâu xa hơn Sắc Lệnh “Đến với muôn dân” và Thông điệp “Sứ vụ Đấng Cứu Thế”. Chúng ta phải trở về với nguồn mạch đức tin tông truyền, với lệnh truyền của Đức Kitô : “Anh em hãy đi giảng dậy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em”.
Vâng lệnh Đức Kitô, Giáo Hội có sứ mạng truyền bá đức tin và diễn tả khuôn mặt Đức Kitô, Đấng đã đến cứu độ trần gian, giải thoát con người khỏi tội lỗi và sự chết đời đời. Như vậy, sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội bắt nguồn từ ý định, kế hoạch của Thiên Chúa, qua Đấng trung gian là Đức Giêsu Kitô. Nhờ lời rao giảng của Hội Thánh mà mọi người nhận biết Đức Kitô, trở lại với Ngài, chịu phép rửa, tháp nhập vào Ngài và vào Hội Thánh là thân thể của Ngài. Nhờ họat động truyền giáo, Thiên Chúa được tôn vinh, Đức Kitô được nhận biết và lòai người được cứu độ.
Do đó, hoạt động truyền giáo của người Kitô hữu phải đặt nền tảng trong Đức Giêsu Kitô. Họ phải thực sự tin vào Đức Giêsu Kitô để rồi họ mới có thể làm cho người khác tin nhận Ngài.
Công việc truyền giáo của Hội Thánh, truớc hết, không nhắm tới phải rửa tội cho nhiều, nhưng là làm cho Tin Mừng của Đức Kitô thấm vào mọi thực tại của nhân sinh.
Hát : Gặp gỡ Đức Kitô…
Suy niệm 2 : Truyền giáo là quyết tâm không sống theo tinh
                 thần thế gian.
Con người trong thế giới hôm nay đang sống lẫn lộn trong ánh sáng và bóng tối. Thực vậy, con nguời đã có những tiến bộ nhiều mặt so với trước đây, nhưng không ít người đã tự đánh mất chính mình, sống vong thân và tha hóa. Họ sống theo chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa thực dụng, chủ tâm thủ lợi, chà đạp nhân phẩm, xem thường công bằng, lương tâm gian dối. Đạo đức suy giảm, luân lý suy đồi ! Những tệ nạn đủ loại càng ngày càng nảy sinh ra nhiều, đêm cũng như ngày, ở khắp nơi trên thế giới.
Trong bối cảnh như thế, người Kitô hữu có dám sống ngược lại tinh thần thế gian ấy hay không ?
Người Kitô hữu đích thực sẽ sống đúng Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, thực thi lời Chúa, làm lành lánh dữ, không đồng lõa với tội lỗi và sự dữ. Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho các môn đệ : “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian” (Ga 17,15-16). Do đó người kitô hữu sống kiếp người như bao con người khác nhưng lại phải sống khác với những người khác vì mình là con Chúa. Người kitô hữu tốt là người thuộc về Chúa, tìm kiếm Chân – Thiện – Mỹ, không a dua theo thói thế gian.
Thánh Phaolô đã khuyên bảo cộng đoàn Philipphê như sau : “Giữa một thế hệ gian tà, sa đọa, anh em hãy chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời” (Pl 2,15). Chính Ngài cũng đã dậy bảo các tín hữu trong thư Rôma : “Anh em đừng rập theo lối thế gian, những hãy cải thiện con người anh em, bằng cách đổi mới tâm thần hầu có thể nhận ra đâu là ý Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hòan hảo”(Rm 12,3).
Người Kitô hữu càng không được lây nhiễm thế gian khi sống trong những môi trường tục hóa, nghịch lại Tin Mừng. Họ được mời gọi vững vàng trong đức tin như lời Thánh Phêrô : “Anh em hãy ăn ở ngay lành với dân ngọai, để ngay cả khi họ vu khống, coi anh em là người gian ác, họ cũng thấy các việc lành anh em làm mà tôn vinh Thiên Chúa” (1Pr 2,12). Chúa Giêsu đã dậy các môn đệ : “anh em hãy nên hòan thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”. Như thế chẳng phải là đi ngược tinh thần thế gian sao ?
Truyền giáo còn có nghĩa là RA KHƠI với nhiều thử thách khó khăn, như kinh nghiệm của Thánh Phêrô trong một đêm vất vả thả lưới mà chẳng được con cá nào trừ khi nhờ vâng lời Chúa mà có được một mẻ cá lạ lùng ( Lc 5,1-11). Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phalô II đã dạy : “Hãy ra khơi”. Bước vào Thiên niên kỷ thứ ba Kitô Giáo, đừng đánh bắt quanh quẩn nơi bờ vì sợ hãi, vì thiếu lòng tin tưởng hay nản chí sờn lòng. Ra khơi, nơi có sóng to, bão lớn, có thể nguy hiểm, nhưng “anh em đừng sợ, can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian”.
Hát : Trông cậy Chúa
Suy niệm 3 : Truyền giáo là sống chứng tá giữa đời.
Người Kitô hữu truyền giáo bằng cách sống chứng tá giữa đời, trong môi trường mình đang sống, âm thầm, khiêm tốn như hạt giống âm thầm chôn vùi trong đất, mục nát, thối đi để sinh hoa kết trái tốt cho đời.
Sống chứng tá loan báo Tin Mừng là làm chứng bằng chính đời sống, hành vi, cung cách hành xử và thái độ sống bao dung của mình, làm sao điều mình sống phù hợp với điều mình tin. Chỉ cần một lời nói yêu thương, một sự tha thứ trọn vẹn, một sự giúp đỡ chân thành cho tha nhân cũng đủ nói lên chất Tin Mừng nơi người Kitô hữu, chứng nhân của Chúa Kitô giữa dòng đời ngược xuôi bể dâu này. Và như thế, người Kitô hữu đã đang gieo hạt giống Tin Mừng, để rồi đâm chồi nẩy lộc, sinh hoa kết trái đức tin. Những chứng tá xem ra rất bình dị nhỏ bé lại trở nên sống động và vĩ đại như Mẹ Têrêsa Calcutta. Mẹ luôn quan tâm, chăm sóc những người đau khổ, những người bị bỏ rơi, những kẻ bị gạt ra ngoài lề xã hội. Chỉ có Thiên Chúa mới ban cho Mẹ trái tim như thế, mà cũng chỉ vì Mẹ yêu mến Chúa nên Mẹ mới làm được những việc khác người như vậy.
Cách thức rao giảng bằng chính đời sống, bằng việc làm tốt lành của mình là chứng từ cần thiết cho con người thời nay. Con người thời nay thích những chứng nhân hơn là những thầy dạy. Nếu người Kitô hữu tin nhận Thiên Chúa và Đức Kitô, cũng như tin nhận đạo Công Giáo mà lại sống ngược với Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, thì ai sẽ còn tin vào chúng ta nữa !
•         Hát : Đường con đi
•         (Thinh lặng ít phút.)
•         Kinh cầu cho công việc truyền giáo

3. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ
•         Hát : cầu cho Đức Giáo Hoàng
•         Hát : Đây Nhiệm Tích
•         Phép Lành Mình Thánh Chúa
•         Hát kết thúc


84. CHỨNG NHÂN TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY

I.  KHAI MẠC
§  Đặt Mình Thánh Chúa.
§  Hát kính Thánh Thể
§  Lời nguyện trước Thánh Thể :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tôn thờ, ca ngợi và cảm tạ Chúa, vì muôn hồng ân Chúa đã và đang đổ tràn đầy trên chúng con. Chúng con cảm tạ Chúa vì giờ phút này, Chúa đang cho chúng con được sống những giây phút hạnh phúc bên Chúa và bên nhau. Quả thực, chúng con chẳng là chi, nhưng Chúa lại yêu thương chúng con một cách đặc biệt, cho chúng con được ở trong nhà nguyện đơn sơ này để chầu Chúa.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ở ngoài kia nơi môi trường xã hội, nơi phố xá, đang có rất nhiều các em bé, các bạn trẻ cùng trang lứa với chúng con… có những người đang cố gắng học tập trau dồi kiến thức, có những người đang lao mình vào những tệ nạn xã hội, có những bạn đang phải sống cảnh màn trời chiếu đất… thật tội nghiệp cho họ.
Giờ phút này trước Thánh Thể Chúa, chúng con xin dâng giờ chầu này để cầu nguyện cách đặc biệt cho họ, cho xã hội chúng con đang sống, ngày càng được ấm no hạnh phúc; cầu nguyện cho ngày càng có nhiều người dám dấn thân phục vụ vì phẩm giá và hạnh phúc của con người. Amen.

II. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM
§  Bài đọc 1 : Pl 2,1-5
§  Suy Niệm :
Đoạn thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi cho tín hữu Philipphê mà chúng ta vừa nghe nhắc nhở chúng ta : “mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng cho mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác” (Pl 2,4). Ở đây Thánh Phaolô khuyên chúng ta hãy là người biết sống cho đi mà không tính toán, một cách sống vị tha, nghĩa là, ra khỏi chính mình, không đóng khung nơi bản thân mình, nhưng rộng mở, hướng đến người khác và hy sinh cho người khác. Đồng thời, khi sống hy sinh như vậy thì “hãy có tâm tình như chính Đức Kitô Giêsu” (Pl 2,5). Phải chăng, đây là một đòi hỏi quá đáng của Thánh Phaolô ? Thưa không, vì làm sao ta đến với anh em, muốn mang đến cho họ một tình thương, một niềm an ủi thực sự, mà ta lại mang trên mình một khuôn mặt trĩu nặng, một đôi chân muốn chùn bước, một đôi tay không sẵn sàng rộng mở ? Quả thực, ta cần phải sống tâm tình như chính Đức Kitô đã sống.
Vậy sống tâm tình như chính Đức Kitô là như thế nào ? Thưa là “trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế” (Pl 2,7) nghĩa là phải thực ra khỏi chính mình, can đảm cất bước ra đi, đi vào giữa thế gian, và phục vụ giữa lòng cuộc sống trong khiêm hạ. Mỗi người chúng ta được kêu gọi trở nên như tấm bánh “bị bẻ ra” để xây dựng một thế giới mới, tự hiến mình vì anh em, để trở nên một cách nào đó như Đức Kitô, nghĩa là chấp nhận tiêu hao, trở nên lương thực cho người khác, giúp họ tìm lại niềm vui, niềm an ủi, niềm tin tưởng vào cuộc sống.
Trong thực tế, nhận lãnh thì dễ dàng, còn cho đi thì hết sức khó khăn. Khó khăn vì chúng ta phải chịu mất mát, thua thiệt một cách nào đó. Nhưng nếu chúng ta  thực sự liên kết với Đức Kitô, nếu chúng ta thực sự muốn sống cho tình bác ái huynh đệ, chúng ta sẽ tìm được niềm an ủi, và được đền bù gấp bội, về anh em, chị em… nghĩa là về tất cả tình yêu thương, thân ái, kho tàng đích thực của cuộc sống làm người. Nếu sống thân tình và cảm thông, chia sẻ cho nhau, thì chúng ta sẽ được hưởng niềm vui trọn vẹn trong Đức Kitô (x. Pl 2,1-2).
§  Bài đọc 2 : Ga 6,56
§  Suy Niệm :
Qua đoạn Tin Mừng theo Thánh Gioan (Ga 6,52 - 58) mà chúng ta vừa nghe, một lần nữa Chúa lại giúp cho chúng ta vững tin hơn : “Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì ở lại trong Tôi và Tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,56). Chắc chắn khi có Chúa trong chúng ta, chúng ta sẽ không co sợ chi ; có Chúa trong chúng ta, chúng ta sẽ không còn thiếu gì. Và để được có Chúa ở mãi trong chúng ta, chúng ta cần phải xin Chúa ban cho chúng ta ơn can đảm và lòng khao khát để đến với Chúa nơi Bàn Tiệc Thánh Thể hằng ngày. Vì chỉ nơi Bàn Tiệc Thánh Thể chúng ta không những loại bỏ được sự chán nản, trống rỗng trong cuộc sống, mà còn kín múc lấy nghị lực, sức mạnh cho sự dấn thân của chúng ta.
- Hãy ở lại bên Đức Kitô trong Bí tích Thánh Thể, hãy ở lại với Ngài thường xuyên, vì mỗi chúng ta đang là lữ khách trên con đường dài.
- Hãy ở lại bên Đức Kitô để Ngài sưởi ấm lại tình yêu trong ta.
- Hãy ở lại với Đức Kitô để cảm nếm được sự dịu ngọt của Ngài nơi thánh lễ mỗi ngày.
- Hãy ở lại lâu giờ bên Đức Kitô để chuyện vãn với Ngài nơi Bí tích Thánh Thể.
- Hãy ở lại bên Đức Kitô để kín múc lương thực bổ dưỡng và sung mãn cho hành trình thiêng liêng của chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi một anh chị em chúng con đây là những người thực sự muốn lắng nghe và đáp lại tiếng Chúa mời gọi, như xưa Chúa đã kêu gọi các tông đồ : “Hãy theo ta !” (x. Mt 4,19) Chúa mời gọi chúng con để cho chúng con được lên đường theo Chúa, làm “tông đồ” cho Chúa, để cùng Chúa đi vào giữa lòng thế giới.
Lạy Chúa, Chúa không những chỉ mời gọi chúng con đi mà thôi, nhưng Chúa còn trang bị cho chúng con một hành trang, một thứ lương thực thiêng liêng không bao giờ cạn và không ai có thể lấy mất được, đó chính là “Mình và Máu Chúa”, Chúa cho chúng con sống bằng chính sức sống của Chúa để làm việc cho Chúa.
Lạy Chúa Giêsu Thánh thể ! Ơn gọi của chúng con không gì khác hơn là sống kết hiệp trọn vẹn cho Chúa và cho anh em của chúng con, vì một thế giới tốt đẹp hơn.
Ơn gọi của chúng con là cả một con đường rất dài để ra đi. Xin thêm sức cho chúng con, vì lạy Chúa, đã là một con đường thì bao giờ cũng phải trải qua, từ khởi điểm đến cùng đích. Khởi điểm và con đường đi là tất cả cuộc sống chúng con với mọi người anh em, và cùng đích là tất cả được xum họp dưới mái nhà Cha.
Lạy Chúa, con đường nào cùng đều có những dốc cao, những ngã ba và những bóng mát. Và trong cuộc hành trình Chúa kêu gọi chúng con, có những lúc chúng con cảm thấy hăng say, hiên ngang ngay cả khi gặp thử thách. Nhưng cũng lắm lúc vì thiếu sự cầu nguyện (x. Lc 21,34-36), thiếu lòng kiên nhẫn hay quảng đại… chúng con lại chùn bước, chúng con muốn dừng chân lâu giờ nơi những bóng mát ven đường, chúng con lưỡng lự trước các ngã ba, chúng con chán nản không muốn leo dốc để về đích. Xin Thánh Thể Chúa luôn là nguồn lương thiêng và là nguồn lực để tuổi trẻ chúng con đi tới.
§  Lời Nguyện :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ơn gọi làm chứng nhân cho Chúa trong đời sống hằng ngày quả là khó khăn đối với bất cứ ai. Xin ban cho chúng con lương thực của Chúa luôn mãi, để trong suốt dặm đường dài làm chứng nhân này, chúng con có đủ nghị lực, sức mạnh, để có thể vượt qua được mọi núi đồi, mọi hiểm trở chông gai… hầu làm cho muôn người nhận biết Chúa là Thiên Chúa thật và duy nhất, để họ cũng được đón nhận Chúa là lương thực thần thiêng đem lại sự sống đời đời.
§  Đọc Kinh Truyền Giáo

III. PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA
§  Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng.
§  Hát : “Đây nhiệm tích”.
§  Lời nguyện.
§  Phép lành Mình Thánh Chúa.
§  Hát kết thúc …

85. GIA TRƯỞNG

Khai mạc
1. Đặt MTC. Hát kính Thánh Thể
Suy niệm và cầu nguyện
I. Thánh Giuse nêu gương thực hiện lời dạy của Chúa
2. Lời Chúa : Mt 1:18-22
Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã đính hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giu- se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ”. ... Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.
3. Suy niệm 1 :
Thánh Giuse đã trải qua những đau đớn dằn vặt, những khắc khoải lo âu trong sứ mạng làm chồng, làm cha của mình.
Trước hết là việc người vợ chưa cưới của ngài mang thai một cách “đáng ngạc nhiên”. Có người đàn ông nào trên thế gian này mà không cảm thấy xót xa đau đớn trước một thực tế tương tự ? Nỗi đau càng lớn khi tình cảm và lòng quý trọng dành cho người yêu càng cao. Có điều lạ lùng là thánh Giuse đã không tỏ thái độ nghi ngờ, đã không phản ứng một cách nóng nảy, vũ phu – như bao người đàn ông khác thường làm –, mà chỉ suy nghĩ tìm lối giải thoát khỏi tình cảnh khó khăn : ngài đã định tâm lìa bỏ người vợ yêu dấu cách kín đáo.
Rồi đến ngày đứa con sinh ra. Cám cảnh thay người con chào đời trong nghèo hèn tăm tối, giữa giá buốt cô quạnh ! Lòng người cha đau như thắt, đâu được ai làm cho thanh thỏa !
Nhưng số phận của đứa con thơ đâu có được sáng sủa gì hơn trong những ngày tháng kế tiếp ! Niềm vui được các mục đồng đến viếng thăm hay vinh dự được các đạo sĩ phương Đông đến kính bái không làm nhẹ bớt nỗi cơ cực khi đang đêm khuya phải bế con dắt vợ chạy trốn cuộc lùng bắt của quan quân.
Và như thế trong suốt cuộc đời, một cuộc lữ hành trong đức tin, thánh Giuse cũng như Đức Maria luôn tuyệt đối trung thành với tiếng gọi của Thiên Chúa. như cuộc đời của Đức Maria là sự thể hiện tột cùng của lời “Xin Vâng”, thì thánh Giuse cũng chỉ hành động “như sứ thần Chúa dạy”.
Là vị gia trưởng của Thánh Gia Nadarét, thánh Giuse đã nêu gương cho mọi người cha trên trần thế trong việc từ bỏ ý riêng mình để thi hành ý muốn của Thiên Chúa, trong việc vâng phục và phó thác hoàn toàn cho Thiên Chúa.
4. Lời cầu nguyện
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, để có thể làm người như chúng con, dầu được hoài thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, Chúa đã chọn một người trần thế làm cha, để được chăm sóc, nuôi nấng, bảo vệ và dạy dỗ ; để vâng phục và thể hiện nghĩa vụ của một người con hiếu thảo. Người cha đó là thánh Giuse, mẫu gương của mọi người cha trần thế. Nhưng vì mầu nhiệm Nhập Thể liên kết mật thiết với mầu nhiệm cứu độ, nên thánh Giuse – cũng như Đức Maria – đã chia sẻ sứ mạng của Chúa, là “vâng phục thánh ý Chúa Cha”, vâng phục “cho đến chết và chết trên thập giá”. Mà vì cuộc lữ hành đức tin của thánh Giuse sẽ kết thúc sớm, trước Giờ của Chúa, nên Chúa Cha đã gửi đến cho ngài những biến cố đau thương để ngài được góp phần trước vào việc thực hiện sứ mạng của Chúa. xin Chúa chúc lành cho những người cha trong gia đình, để các ngài biết noi gương thánh Giuse, người cha trần thế của Chúa, luôn tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa, luôn vâng phục và phó thác hoàn toàn cho Thiên Chúa, biết đón nhận mọi đau khổ và thử thách trong khi thi hành nhiệm vụ làm cha, như là những đóng góp vào chương trình cứu độ của Chúa. Amen.
5. Hát : “Lắng nghe Lời Chúa” (TTTC 100 – PK 2)
II. Thánh Giuse nêu gương chấp hành luật pháp xã hội
6. Lời Chúa : Lc 2:1.3-5
Thời ấy, hoàng đế Au-gút-tô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ ... Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi. Bởi thế, ông Giu-se từ thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê lên thành vua Đa-vít tức là Bê-lem, miền Giu-đê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đa-vít. Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Ma-ri-a, lúc ấy đang có thai.
7.   Suy niệm 2
Mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa làm người đòi hỏi Ngài phải được ghi danh vào bộ trong dân Israel, để hoàn thành sự lệ thuộc vào gia đình nhân loại, để trở thành công dân của thế giới này, và như vậy là phải phải tuân thủ mọi luật pháp và định chế dân sự, với một tên gọi, là : “Giêsu, con ông Giuse, người Nadarét” (Ga 1,45). Thánh Giuse, người gia trưởng, có nhiệm vụ thi hành việc ghi danh này. Nhưng oái ăm thay : Thời điểm kiểm tra dân số lại rơi vào những ngày tháng cuối của thời kỳ thai nghén của vợ Ngài ; lại đang trong mùa đông giá rét. Mà nơi đăng ký thì không phải là nơi đôi vợ chồng trẻ đang cư ngụ. Nó ở mãi tận phía nam, tại làng Bêlem, cách xa Nadarét đến mấy ngày đường đi bộ. Vậy mà Giuse đã mau mắn lên đường, thi hành nghĩa vụ người công dân, cùng với người vợ trẻ sắp đến giờ sinh nở.
Thật là một gương sáng tuyệt vời cho những người chủ gia đình. Là tín hữu Chúa Kitô, công dân Nước Trời, chúng ta còn là công dân của một đất nước trần thế. “Sống Phúc Âm giữa lòng Dân Tộc” chẳng phải là thánh ý Thiên Chúa qua giáo huấn của Hội Thánh sao ? Mà ai là người có nghĩa vụ thi hành huấn lệnh đó, đồng thời với việc giáo dục cho người trẻ bổn phận của một công dân nếu không phải là những người cha gia đình ?
8. Lời cầu nguyện
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, dầu ý thức vai trò quan trọng của mình là người quản lý “gia nghiệp Nước Trời”, thánh Giuse đã chu toàn bổn phận của một người công dân, một người con của gia đình nhân loại. Xin Chúa cho các người làm cha biết noi gương thánh Giuse, thi hành một cách trọn vẹn các nghĩa vụ trần thế, để làm cho các gia đình kitô-hữu trở thành hạt nhân góp phần xây dựng quê hương ngày càng tốt đẹp. Amen.
9. Hát : “Nợ tình thương” (TTTC trang 135 – PK 4, 5)
III. Thánh Giuse nêu gương về bổn phận làm cha
10. Lời Chúa : Lc 2:21.41-42.51
Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su ; đó là tên mà sứ thần đã đặt, trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ. … Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. … Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài.

11. Suy niệm 3
Thánh Giuse đã chu toàn các nhiệm vụ người cha gia đình một cách đầy đủ. Ngài có làm điều gì đặc biệt không ? Xem ra câu trả lời là không ! Thánh Kinh ghi lại các việc sau đây là những nhiệm vụ mà mọi người làm cha phải thực hiện đối với con cái mình, đó là : đăng ký hộ tịch cho con, đặt tên cho con, dạy con sống đạo và tập cho con lao động.
Chúng ta đã thấy thánh Giuse thực hiện việc đăng ký cho con vào sổ hộ tịch tại làng Belem như thế nào. Đến khi Hài Nhi  sinh ra được tám ngày, thánh nhân đã cử hành nghi thức cắt bì và đặt tên cho con trẻ là Giêsu theo như lời thiên sứ của Chúa truyền dạy. Việc thánh nhân cùng bạn mình đưa con hành hương Giêrusalem, như tóm tắt mọi sinh hoạt tôn giáo của Thánh Gia Nadarét, những sinh hoạt mà chắc chắc thánh Giuse là người chủ sự vì ngài là gia trưởng. Sau hết, chúng ta được sách Tin Mừng của thánh Luca cho biết : sau biến cố ở Đền thờ Giêrusalem lúc Chúa Giêsu lên 12 tuổi, thì Người theo cha mẹ trở về Nadarét và hằng ngày vâng phục các ngài. Vâng phục đây tức là Đức Giêsu vâng lời dưới mái nhà Nadarét, nhất là trong sự tham gia vào công việc lao động của thánh Giuse. Cậu bé mà sau này lớn lên đi rao giảng và làm phép lạ, được người ta gọi là “con bác thợ mộc” (Mt 13,55) đã học nghề nơi người được coi là cha. Thánh Giuse đã dạy cho Chúa Giêsu nghề thợ mộc, một công việc tay chân của của con người, để lao động được đón nhận vào mầu nhiệm Nhập Thể cùng với nhân tính của Con Thiên Chúa, và tất nhiên được tham dự vào mầu nhiệm cứu độ của Người.
Những nhiệm vụ mà thánh Giuse chu toàn một cách hoàn hảo với lòng yêu mến và kính sợ Thiên Chúa, cũng chính là những nhiệm vụ mà một người gia trưởng đạo đức phải thi hành để được xứng đáng chia sẻ thiên chức làm cha với Thiên Chúa là nguồn mạch mọi tình phụ tử. Lời mời gọi của các vị chủ chăn trong Thư Mục Vụ gửi Dân Chúa khi sắp bước vào Đại Năm Thánh 2000 vẫn còn vang vọng trong tâm khảm mọi người cha :
“Các người cha trong gia đình, hãy vui lên ! Vì Thiên Chúa đã ban cho Quý Ông được vinh dự phản chiếu dung nhan Người trên trần gian. Thiên Chúa là Cha nhân lành, đã muốn ban cho con cái muôn vàn ơn phúc ... Quý Ông hãy giúp con cái đón nhận ân phúc của Thiên Chúa, và kiên tâm hướng dẫn con cái [...] trong sự nhận biết và niềm tin yêu đối với Cha trên trời” (Thư HĐGM 1999).
12. Lời cầu nguyện
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con đang chiêm ngưỡng khuôn mặt của thánh Giuse, người cha nuôi của Chúa ở trần gian, và chúng con khẩn cầu ngài dẫn lối đưa đường cho tất cả mọi người cha trong các gia đình, để họ sống đúng thiên chức làm cha của mình, biết chu toàn nhiệm vụ đối với con cái, cách riêng nhiệm vụ giáo dục đức tin và lòng kính sợ Chúa, hầu xã hội chúng con ngày càng trở nên tốt đẹp hơn, quảng đại và nhân ái hơn.
Xưa thánh Giuse đã thể hiện một sự hiến dâng tuyệt đối, để đáp ứng những nhu cầu cuộc sống của Chúa ; sự hiến dâng đó nảy sinh từ đời sống nội tâm rất sâu xa của ngài, nhờ đó ngài có được những quyết định mạnh mẽ để mau mắn và sẵn sàng tuân theo chương trình của Thiên Chúa, đồng thời cũng nhờ đó ngài chấp nhận hoàn cảnh, trách nhiệm và những khó khăn của đời sống gia đình.
Xin Chúa cho các người cha biết yêu thích đời sống cầu nguyện, yêu thích sự thinh lặng để có thể nghe được mệnh lệnh của Chúa Cha và nhận ra lời hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, hầu xây dựng gia đình thành “Hội Thánh nhỏ”, theo gương mẫu của Thánh Gia Nadarét. Amen.
13. Hát : “Xin dạy con yêu Ngài” (TTTC 197 – PK 2)
Kết thúc : Hát kính Đức Mẹ

NB. Ngày lễ Thánh GIUSE cũng là ngày Bổn mạng Giáo Hội Việtnam, “Bổn mạng các Hội Dòng Mến Thánh Giá” tại Việtnam. Xin Cha và các cộng đoàn nhắc nhở để mọi người hiệp thông và cầu nguyện cho đời sống tu trì và sứ mạng của Hội Thánh.


86. YÊU THƯƠNG VÀ PHỤC VỤ
(Giờ Thánh dành cho Gia Trưởng)

I. KHAI MẠC :
§     Đặt Mình Thánh Chúa.
§     Hát : “Con quỳ gối”
§     Lời nguyện mở đầu :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con vui sướng được kề cận và chiêm ngưỡng Chúa qua Bí tích thật diệu kỳ. Trong đó Chúa đã ban cho chúng con chính Mình làm của ăn thức uống, như nguồn mạch để chúng con được sống và sống dồi dào (Ga 10,10). Chúng con, những người chủ của gia đình, muốn quây quần bên Thánh Thể để học với Chúa bài học yêu thương và phục vụ, đặc biệt khi Chúa bẻ bánh và cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Được đồng bàn với Chúa trong bữa tiệc Thánh Thể sẽ giúp chúng con biến đổi bữa ăn gia đình của mình thành tổ ấm yêu thương, biến đổi con người mình thành những tôi tớ hữu dụng cho Chúa và cho mọi người.

II. CÔNG BỐ LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM
1. Thánh Thể - trường học của gia trưởng
§     Hát : “Lạy Chúa xin ban xuống trên chúng con …”
§     Lời Chúa : 1 Cr 11,23-26
§     Suy niệm 1 :
Thánh Phaolô đã học bài học xây dựng và phục vụ cộng đoàn từ bàn tiệc Thánh Thể, như lời ngài vừa nói : “Tôi đã lãnh nhận nơi Chúa điều mà tôi truyền lại cho anh em, là Chúa Giêsu trong đêm bị nộp, Người cầm lấy bánh và tạ ơn, bẻ ra và nói : Anh em hãy cầm lấy mà ăn...”. Bài học rút ra từ Thánh Thể là chấp nhận bị trao nộp và sẵn sàng hy sinh vì đoàn chiên. Vì thế, mỗi lần cử hành Thánh Thể, đón nhận Mình và Máu Chúa là mỗi lần “loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến”. Thánh Thể và Tử Nạn - Phục Sinh  là hai mầu nhiệm gắn bó mật thiết với nhau, như lời Thánh Phaolô xác nhận ở một đoạn khác : “Tôi đã truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là : Chúa Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Thánh Kinh, rồi Người đã được mai táng, và ngày thứ ba đã sống lại, đúng như lời Thánh Kinh” (1Cr 15,3-4). Như thế, cả hai bài học này, yêu thương phục vụ và rao giảng Tin Mừng, Thánh Phaolô rõ ràng đã học từ cộng đoàn Thánh Thể, như kiểu nói nhấn mạnh của ngài : “Tôi đã truyền lại cho anh em điều mà chính tôi lãnh nhận”.
Thánh Thể chính là trường học dạy tất cả chúng ta, những người chủ gia đình, bài học cơ bản là “cùng chết với Chúa Kitô để cùng được sống lại với Ngài trong vinh quang”. Vì thế, gia trưởng không thể là người lạm dụng quyền lực trấn áp gia đình hay các thành viên trong gia đình, song là người biết từ bỏ ý thích quyền lực của mình để sống theo gương Chúa Giêsu.
Một thực trạng đáng buồn thường xảy ra trong đời sống gia đình, đó là người cha, người chồng thích ra oai gia trưởng, nhưng lại thiếu tinh thần trách nhiệm đối với gia đình, không còn biết tôn trọng những người thân yêu nhất của mình, thậm chí dùng bạo lực và những lời lẽ thô tục để đối xử với vợ con.
Đó hoàn toàn không phải cung cách làm chủ theo gương Chúa Giêsu, vị mục tử nhân lành, hi sinh tất cả vì đàn chiên. Trước khi bị treo trên thập giá, Chúa Giêsu đã lập phép Thánh Thể như một cử chỉ báo trước việc Ngài hiến ban thân mình vì những người mà Ngài yêu thương nhất. Và chúng ta không thể quên trình thuật của Thánh Gioan về việc Chúa đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Chỉ có cách đó mới chứng tỏ được tình yêu đích thực và mãnh liệt nhất.
(thinh lặng mấy phút để suy nghĩ lại về cung cách sống của mình trong gia đình)
§     Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, là những người lèo lái con thuyền gia đình, chúng con chỉ thực sự đem lại hạnh phúc cho những người mà chúng con chịu trách nhiệm, nghĩa là những người trong gia đình mình, khi chúng con biết nương tựa vào Chúa là vị Tôn Sư dạy tinh thần phục vụ. Đến với Chúa trong Bí tích Thánh Thể chúng con còn lãnh nhận được sức sống cho chính mình và cho những người mình dẫn dắt. Được Chúa dạy bảo là được Chúa ban Thánh Thần hướng dẫn, uốn nắn để người môn đệ nên giống Thầy mình hơn.
Làm gia trưởng trong một gia đình, nhưng chúng con cũng chỉ là một môn sinh của Chúa trong gia đình Giáo Hội. Vì thế, chúng con vừa là người chỉ đường, vừa là người đi đường. Là người chỉ đường, xin cho chúng con đừng chỉ vào mình, đừng lấy mình làm mẫu mực, song hãy chỉ cho mọi người trong gia đình đến học với Chúa là Thầy dạy chân lýù cứu độ. Là người đi đường, xin cho chúng con ý thức mình cũng chỉ là kẻ đồng hành với mọi người trong gia đình, nên đừng bắt mọi người phải quy về mình, cung phụng theo sở thích của mình, song tất cả quy hướng về Cha trên trời.
§     Hát : “Chúa là con đường cho con bước đi …”
2. Chúa Giêsu : Thầy dạy của gia trưởng.
§     Lời Chúa : Ga 13,1-5 :
§     Suy niệm 2 :
Một đoàn tàu không thể thiếu đầu máy. Bất cứ một tổ chức nào, dù chỉ là một nhóm nhỏ, cũng cần có người đứng đầu. Lẽ tất nhiên, trong một gia đình thì không thể thiếu người đứng mũi chịu sào, người đó là gia trưởng, hay nói chung, là các bậc làm cha mẹ. Nhưng cha mẹ phải sống như thế nào để hướng dẫn con cái đến bến bình an ? Về điều này, chúng ta có thể học nơi Chúa Giêsu khi Ngài thiết lập Bí tích Thánh Thể, và cúi xuống rửa chân cho các môn đệ.
Thánh sử Gioan không tường thuật về việc Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể nhưng ngài lại nói rất rõ : “Trong bữa ăn tối” “trước lễ Vượt Qua”, tức là bữa ăn mà Chúa Giêsu cầm lấy bánh và rượu biến đổi thành Mình và Máu Chúa, Ngài, dù là Thầy và là Chúa, đã làm một cử chỉ đầy yêu thương và phục vụ của một người tôi tớ. Đó là cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Đây mới là cung cách lãnh đạo của Chúa Giêsu, cung cách của người gia trưởng sẵn sàng cúi mình xuống vì hạnh phúc của gia đình, không ngại phục vụ mọi người trong khiêm hạ. Hành động này của Chúa Giêsu mang hai ý nghĩa biểu trưng : Một là Ngài đi đến sự tự hiến triệt để, huỷ mình ra không, theo cách nói của Thánh Phaolô, để nhân loại lãnh nhận được sự Sống trào tuôn từ cạnh sườn bị đâm thâu. Hai là Ngài muốn làm gương cho các môn đệ phải phục vụ những người dưới quyền mình một cách khiêm nhường và đầy tình bác ái.
Là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta cũng phải mang lấy thân phận của người tôi tớ, của kẻ được sai đi, để nên giống Thầy Giêsu. Gia trưởng có nghĩa là người chỉ đạo, chịu trách nhiệm hướng dẫn con thuyền gia đình vượt qua mọi giông tố đến bến bình an, đưa mọi người lên bờ hạnh phúc. Theo luật quốc tế, thuyền trưởng không được rời tàu trước khi người hành khách cuối cùng rời thuyền. Cũng vậy, trong gia đình, người gia trưởng không được phép ngã tay chèo trong bất cứ tình huống nào. Đó mới là người chồng, người cha có trách nhiệm. Chúa Giêsu chính là vị Thầy dạy sự kiên tâm bền chí đến cùng trong mọi cơn gian nan thử thách, kể cả cái chết, như lời khẳng định của Thánh sử Gioan mà chúng ta vừa nghe đọc : “Ngài đã yêu thương họ đến cùng”.
§     Hát : “Người ta cứ dấu này…”
§     Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi lần chúng con lên rước lễ là chính Chúa đến ở với chúng con, nhưng nhiều khi chúng con lại không để Chúa đồng hành với chúng con trong cuộc sống. Vì thế, rời bàn tiệc Thánh Thể, rời nhà thờ, là chúng con lại đi một mình và chỉ làm theo ý mình. Chúng con xin lỗi Chúa vì đã không sống theo gương phục vụ của Chúa, không yêu thương vợ con như Chúa đã yêu thương nhân loại chúng con. Yêu như Chúa đã yêu là yêu đến quên mình, như Chúa đã chết trên thập giá vì tội lỗi loài người. Yêu như Chúa đã yêu là đi bước trước và không chờ đáp trả. Phục vụ như Chúa là yêu bằng hành động, là cúi xuống rửa chân cho các môn đệ, vì Chúa không đến để kẻ hầu người hạ nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống mình.
(Thinh lặng ít phút để tiếp tục cầu nguyện).
§     Kinh Gia Trưởng :
Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, và là nguồn mạch mọi tình phụ tử, chỉ có Chúa là Cha sinh thành vạn vật và an bài mọi sự. Ngoài Chúa ra / không ai xứng đáng được gọi là Cha. Chúng con thật bất xứng, trong nhiệm vụ làm chủ gia đình và làm chủ đất trời. Xin thương hướng dẫn và giúp đỡ, để chúng con luôn sống, sao cho mọi người nhận biết / chủ quyền thật trong gia đình thuộc về Chúa. Và chúng con chỉ mong / được là những người quản lý trung thành. Xin Chúa mở tay, để gia đình chúng con có của ăn hăøng ngày. Xin Chúa dạy bảo, để gia đạo chúng con được Lời Chúa kiện toàn. Xin Chúa ở gần, để gia đình chúng con được sống trong bình an của Chúa, và xã hội chúng con nhận biết tình Chúa yêu thương.
Lạy Chúa, Chúa đã đặt Thánh Giuse đứng đầu Thánh Gia Thất, xin dạy chúng con biết theo gương Người, gìn giữ gia đình trong tinh thần yêu mến, kính sợ Chúa, và khiêm nhường phục vụ ơn cứu rỗi loài người. Amen.
Hát : “Kinh Hoà Bình”
III. PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA
§     Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng.
§     Hát : “Đây nhiệm tích…”
§     Lời nguyện
§     Phép lành Mình Thánh Chúa.
IV. KẾT THÚC
§     Hát : “Xin Vâng”


87. GIỜ THÁNH NGÀY HIỀN MẪU
CHIÊM NGƯỠNG MẸ MARIA TRONG CUỘC ĐỜI ẨN DẬT
CỦA ĐỨC GIÊSU

KHAI MẠC
1. Đặt Mình Thánh Chúa. Hát : Lòng Chúa ái tuất
2. Lời nguyện của chủ sự :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong dịp mừng lễ thánh Mônica, ngày hiền mẫu giáo phận, chúng con muốn đến với Mẹ Maria, Thân Mẫu Đức Giêsu, để chiêm ngưỡng và đi vào tâm tình của Mẹ như vị Hiền Mẫu lý tưởng nhất mà mỗi bà mẹ cần phải noi theo. Những năm tháng sống bên Người Con yêu dấu dưới mái nhà Nazareth đã để lại cho Mẹ những kinh nghiệm thật sâu sắc trong việc sống kết hợp với Đức Giêsu. Xin Chúa ban cho các bà mẹ biết học nơi Me,ï để qua những biến cố xảy ra hàng ngày, biết khám phá ra ý nghĩa cuộc đời mình trong sứ mệnh mà Chúa trao phó cho họ. Chúng con cầu xin Chúa là Đấng hằng sống hằng trị muôn đời. Amen.
Nghe Lời Chúa, suy niệm và cầu nguyện
3. Bài đọc I (đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 2,12-23)
Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng : "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy !" Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập. Ông ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ : Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập. Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a : Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ : tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa. Sau khi vua Hê-rô-đê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giu-se bên Ai-cập, báo mộng cho ông rằng : "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi." Ông liền trỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en. Nhưng vì nghe biết Ác-khê-lao đã kế vị vua cha là Hê-rô-đê, cai trị miền Giu- đê, nên ông sợ không dám về đó. Rồi sau khi được báo mộng, ông lui về miền Ga-li-lê, và đến ở tại một thành kia gọi là Na-da-rét, để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng : Người sẽ được gọi là người Na-da-rét.
4. Suy niệm 1 (ngồi)
Khi ghi lại vắn tắt những năm đầu cuộc đời Chúa Giêsu như vậy, có lẽ thánh Luca đã ghi nhận từ những ký ức của Đức Maria liên quan tới một giai đoạn sống rất thân mật với Con mình. Sự kết hợp giữa Đức Giêsu và Đấng “đầy ơn phước” vượt qua mối tương quan thường tình giữa bà mẹ và đứa con, bởi vì được cắm rễ trong một điều kiện siêu nhiên, và được củng cố bằng việc cả hai mẹ con đều thuận tuân theo thánh ý Thiên Chúa.
Có thể nói được rằng bầu khí an bình của nhà Nazareth cũng như quyết tâm thi hành kế hoạch của Thiên Chúa đã  khiến sự kết hợp giữa hai mẹ con trở nên sâu sắc lạ thường.
Nơi Đức Maria, ý thức về việc chu toàn sứ mạng Thiên Chúa trao phó đã mang lại một ý nghĩa cao sâu cho cuộc sống hàng ngày. Đối với Mẹ, những việc làm đơn sơ khiêm tốn hàng ngày mang một ý nghĩa đặc biệt, bởi vì được Người đánh giá như là sự phục vụ sứ mạng của Đức Kitô.
Mẫu gương của Đức Maria soi sáng và khích lệ kinh nghiệm của biết bao phụ nữ thực hiện công việc hàng ngày giữa bốn bức tường trong nhà mình. Đó là những công việc khiêm tốn, không tên được lặp đi lặp lại mỗi ngày, và thường không được đánh giá đúng mức. Tuy nhiên, những năm tháng mà Đức Maria trải qua tại nhà Nazareth đã bộc lộ cho thấy những tiềm năng mãnh liệt của tình yêu chân chính và của ơn cứu độ. Cũng vậy, cuộc sống đơn sơ của biết bao bà nội trợ, một khi được nhận thức như là sứ mạng phục vụ và yêu thương, thì nó có được một giá trị  lớn lao trước mặt Thiên Chúa.
Gia đình Nazareth là khung cảnh cho sự tăng trưởng về đức tin và niềm hy vọng, và cũng là nơi làm chứng cho tình yêu. Tình yêu mà Đức Kitô muốn chiếu toả trên thế giới đã được khơi lên và bừng cháy trong con tim của Đức Mẹ : chính nơi tổ ấm gia đình mà việc loan báo Tin Mừng tình thương của Thiên Chúa được chuẩn bị.
Khi nhìn vào nhà Nazareth, khi chiêm ngưỡng cuộc đời ẩn dật của Đức Giêsu và của Mẹ Maria, chúng ta được mời gọi hãy nghĩ đến cuộc đời của chính chúng ta, cuộc đời – như thánh Phaolô nói – “ẩn dật với Đức Kitô trong Thiên Chúa” (Cl 3,3).
5. Lời nguyện (quỳ)
Lạy Chúa, có lẽ rất nhiều người trong chúng con đã nghĩ rằng, đối với Mẹ Maria thì việc sống đức tin là điều dễ dàng, bởi vì Người được chung đụng với Đức Giêsu mỗi ngày. Nhưng, qua những sự việc xảy ra trong những năm tháng cuộc đời ấu thơ của Đức Giêsu, chúng con thấy dường như xảy ra chuyện ngược lại. Những khía cạnh ngoại thường của bản thân Đức Giêsu thường được che kín. Trong vòng 30 năm sống tại Nazareth, Đức Giêsu đã không tỏ lộ những đức tính siêu việt và đã không làm một phép lạ nào, có chăng thì cũng chỉ là những tỏ lộ thật kín đáo mà Đức Maria đã phải lắng nghe, giữ lại suy niệm trong lòng thì bức màn che phủ kia mới dần dần được hé lộ.
Chúng con cầu xin Chúa cho các hiền mẫu, khi chiêm ngắm Đức Maria, cũng biết làm cho mình được tiến triển trong đức tin mà bước đi trong niềm hy vọng, để họ có thể chu toàn tốt đẹp ơn gọi làm hiền mẫu mà Chúa dành cho họ. Chúng con cầu xin Chúa là Đấng hằng sống hằng trị muôn đời. Amen
6. Hát : Xin cho con biết lắng nghe
7. Bài đọc II (đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 2,41-52)
Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm. Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người : "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy ? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con !". Người đáp : "Sao cha mẹ lại tìm con ? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao ?". Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. Còn Đức Giê-su ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta.
8. Suy niệm 2 (ngồi)
Qua biến cố ở lại đền thờ mà không cho người lớn biến, Đức Giêsu đã chuẩn bị cho mẹ mình đến mầu nhiện cứu chuộc. Mẹ Maria, cùng với thánh Giuse, đã sống ba ngày thổn thức khi mà Con mình đã lánh thân ở lại trong Đền Thờ ba ngày, tiên báo ba ngày khổ nạn chịu chết để rồi sau đó sẽ sống lại. Khi để cho Mẹ mình và thánh Giuse trở về Nazareth mà không nói cho họ biết ý định của mình ở lại Giêrusalem, Đức Giêsu đã dẫn các ngài đi vào mầu nhiệm của cuộc khổ đau đưa tới vinh quang, tiên báo điều mà sau này Ngài sẽ nói với các môn đệ khi loan báo mầu nhiệm Vượt Qua.
Bà mẹ hỏi cậu Giêsu : “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy ? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực nhọc đi tìm con !” (Lc 2,48). Ở đây chúng ta có thể bắt được tiếng vang của câu hỏi “tại sao” của biết bao bà mẹ đứng trước sự khổ tâm do con cái gây ra, cũng như tiếng vang của những câu hỏi nảy lên trong con tim của mỗi người  khi gặp cơn thử thách.
Câu trả lời của Chúa Giêsu dưới thể chất vấn cũng đầy ý nghĩa không kém : “Tại sao các vị lại tìm Con ? Các vị không biết Con phải quan tâm đến công việc của cha Con hay sao ?” (Lc 2,49). Một cách bất ngờ và không lường được, Đức Giêsu đã bày tỏ cho Mẹ Maria và thánh Giuse biết mầu nhiệm về thân thế của mình. Người mời gọi hai đấng hãy vượt qua những dáng vẻ bên ngoài và Người mở cho họ những viễn ảnh mới về tương lai.
Những lời thánh Luca ghi lại cho chúng ta biết được Đức Maria đã sống tình tiết độc đáo này như thế nào trong thâm tâm của mình : “Người ghi nhớ tất cả những sự việc đó trong tim của mình” (Lc 2,51). Thân mẫu của Đức Giêsu đã chắp nối tất cả những sự kiện về mầu nhiệm của Con mình, đã được mạc khải vào lúc Truyền Tin, và đào sâu những biến cố đó trong thinh lặng chiêm niệm, hiến dâng sự cộng tác của mình trong tinh thần “xin vâng” được lặp lại thêm một lần nữa.
Từ đây bắt đầu một xâu chuỗi dài những biến cố dẫn đưa Đức Maria dần dần vượt qua vai trò tự nhiên của tình mẹ tới việc phục vụ sứ mạng của Con mình là Thiên Chúa.
9. Kinh hiền mẫu
Lạy Chúa Giêsu,
ở Nazareth, Chúa đã gọi Mẹ Chúa nhiều lần trong ngày  :
xin cho các bà mẹ công giáo chúng con,
hằng ngày biết nghe tiếng Chúa gọi
để luôn sống đẹp lòng Chúa hơn.
Lạy Chúa, xin nhận lời cầu của Đức Mẹ ở Cana,
Chúa đã làm cho một gia đình được hạnh phúc,
khiến cho nhiều người được hân hoan,
xin Chúa ban cho gia đình chúng con,
luôn nhận được nhiều niềm vui,
để làm cho quê hương này thêm thái bình và thịnh vượng.
Lạy Chúa, Chúa đã âu yếm các em nhỏ,
chữa lành bao thanh niên,
và kêu gọi nhiều người trẻ đi theo Chúa,
xin ban tràn ơn lành,
cho hết mọi người con trong gia đình chúng con,
để chúng sống theo thánh ý Chúa.
Lạy Chúa, từ trên Thánh Giá,
Chúa đã nhìn đến những đau thương của Đức Mẹ,
mà trao cho Người nhiệm vụ làm Mẹ Hội Thánh,
xin cho cuộc đời lam lũ của chúng con,
được góp phần vào công cuộc cứu thế.
Lạy Chúa, xin nhận lời chúng con,
và chúc lành cho hết các bà mẹ trong giáo xứ chúng con.
Amen.
Kết thúc
10.    Hát : Này con là đá
11.    Hát : Đây nhiệm tích
12.    Hát : Mẹ ơi, đời con dõi bước theo Mẹ  

88. LỄ THÁNH GIA THẤT

KHAI MẠC :
§     Đặt Mình Thánh Chúa.
§     Hát : “Con quỳ gối”

I. BỔN PHẬN ĐỐI VỚI CHA MẸ
1.1 Lời Chúa
Trích sách Huấn ca 3,3-37.14-17a
Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm,
ai kính mẹ thì tích trữ kho báu.
Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái,
khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe.
Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ,
ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng.
Người đó phục vụ các bậc sinh thành
như phục vụ chủ nhân.
Vì lòng hiếu nghĩa đối với cha sẽ không bị quên lãng,
và sẽ đền bù tội lỗi cho con.
Thiên Chúa sẽ nhớ đến con, ngày con gặp khốn khó,
và các tội con sẽ biến tan
như sương muối biến tan lúc đẹp trời.
Ai bỏ rơi cha mình thì khác nào kẻ lộng ngôn,
ai chọc giận mẹ mình, sẽ bị Đức Chúa nguyền rủa.
Con ơi, hãy hoàn thành việc của con một cách nhũn nhặn,
thì con sẽ được mến yêu hơn người hào phóng.

1.2 Suy niệm 1 :
Đoạn sách Huấn ca vừa được công bố đã chỉ ra bản chất và cách cụ thể về bổn phận của những người làm con đối với cha mẹ.
Về bản chất, bổn phận đối với cha mẹ là điều cao cả vì trước hết đó là thánh ý Chúa : Đức Chúa làm cho người cha được vẻ vang vì con cái, làm cho người mẹ thêm uy quyền đối với con cái. Người cha được vẻ vang vì con cái, điều ấy hàm chứa việc người cha đã thực hiện tốt trách nhiệm đối với con cái ở cả hai lãnh vực trần thế và Nước Trời. Bằng tình phụ tử vốn xuất phát từ Chúa Cha, người cha đã lao động để nuôi sống con, đã dạy dỗ và tạo điều kiện cho con thành đạt và nên người, đã cầu nguyện và hướng dẫn để con trưởng thành về đường sống đạo. Người cha đã dầy công nuôi dạy và đào tạo con cái cả hai phần hồn và phần xác. Như vậy, con cái có bổn phận đối với cha mẹ là điều tự nhiên và thực hiện bổn phận ấy chính là thực thi đạo hiếu.
Sách Huấn ca đã chỉ ra cách thực thi đạo hiếu rất cụ thể và sâu sắc. Cụ thể, vì người con thể hiện lòng tôn kính cha mẹ bằng cả lời nói và việc làm, nghĩa là bằng cả suy nghĩ và hành động. Suy nghĩ để thấy rõ sự vẻ vang và hạnh phúc của cha mẹ và của con cái là một, nỗi tủi nhục của cha mẹ cũng là của con cái. Ý thức được như thế, người con đã thực sự hòa nhập vào đời sống và tình thương yêu của cha mẹ. Nhưng sách Huấn ca còn chỉ ra cách thực hiện lòng thảo kính đối với cha mẹ. Cụ thể là “Hãy săn sóc cha, chớ làm người buồn tủi … hãy cảm thông chứ không được xem thường người, nếu vì tuổi già người có lú lẫn”. Đó là giới răn thảo kính cha mẹ. Lòng hiếu thảo ấy sẽ sinh ân phúc như lời sách Huấn ca dạy : “Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu. Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe”.
Người con hiếu nghĩa sẽ được chúc phúc làm cho cửa nhà được vững bền. Trái lại, nếu bất hiếu, nó sẽ bị kết án mạnh mẽ vì “ai bỏ rơi cha mình …, ai chọc giận mẹ mình, sẽ bị Đức Chúa nguyền rủa”, và “lời nguyền rủa của người mẹ làm cho nhà nó trốc rễ bật nền”.

1.3 Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong ngày lễ kính Thánh Gia Thất hôm nay, chúng con được sung sướng chiêm ngắm Chúa, chiêm ngắm lòng hiếu thảo của Chúa nơi Thánh Gia xưa.
Trong cuộc sống trần thế, Chúa đã có một người cha tuyệt vời là thánh Cả Giuse, một người cha rất mực hiền lành và khiêm tốn, cần cù lao động để nuôi dưỡng Chúa … Chúa cũng đã có một người mẹ xinh đẹp thánh thiện là Đức Maria. Từ khi nói lời “Xin Vâng”, người đã ý thức rất rõ người đang ở cùng Con Thiên Chúa. Suốt cả đời ấu thơ, niên thiếu và trưởng thành của Chúa, Đức Maria đã âm thầm ghi nhận tất cả hạnh phúc và đau khổ. Và trong Gia Đình Thánh ở Nadarét, Chúa đã nêu tấm gương hiếu thảo là vâng phục hai đấng, đồng thời luôn hướng về Chúa Cha để thực hiện thánh ý Ngài.
Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con thường xuyên suy gẫm về đời sống đạo đức, thánh thiện của Gia Đình Thánh ở Nadarét, để từ đó chúng con rèn luyện nhân đức hầu trở nên thánh thiện như lòng Chúa ước mong.
1.4 Hát “Giuse trong xóm nhỏ” (cả 3 phiên khúc).

II. XÂY DỰNG GIA ĐÌNH TRÊN NỀN TẢNG YÊU THƯƠNG
2.1 Lời Chúa
Trích thư thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Côlôsê 3,12-21
Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái : đó là mối dây liên kết tuyệt hảo. Ước gì ơn bình an của Đức Ki-tô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng ơn bình an đó. Bởi vậy, anh em hãy hết dạ tri ân.
Ước chi lời Đức Ki-tô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan. Để tỏ lòng biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca, do Thần Khí linh hứng. Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giê-su và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha.
Người làm vợ hãy phục tùng chồng, như thế mới xứng đáng là người thuộc về Chúa. Người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng cay nghiệt với vợ. Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa. Những bậc làm cha mẹ đừng làm cho con cái bực tức, kẻo chúng ngã lòng.

2.2 Suy niệm 2 :
Muốn xây dựng hạnh phúc gia đình, điều cốt yếu là phải xây dựng gia đình trên căn bản tình yêu. Có tình yêu thì mọi cái đều có thể làm, có thể vượt qua, có thể tha thứ.
Gia đình là nền tảng của xã hội. Muốn có một xã hội lành mạnh, bắt buộc phải có những gia đình lành mạnh, như Đức Kitô đã dạy : “Cây xấu không thể sinh trái tốt”.
Trong gia đình, nếu mọi người đều biết tôn trọng nhau, cất cho nhau gánh nặng, thì chắc chắn sẽ không có bất hòa, chia rẽ.
Chồng yêu thương vợ, sẵn sàng kề vai san sẻ bớt gánh nặng hằng ngày cho vợ. Vợ yêu thương chồng, luôn dùng cử chỉ, lời nói dịu hiền đối đãi với chồng, luôn chia sẻ những ưu tư khó khăn của chồng. Cha mẹ yêu thương con cái, luôn dùng tình thương nhắc nhở và uốn nắn. Con cái yêu thương cha mẹ, luôn lắng nghe cha mẹ như những bậc thầy kinh nghiệm.
Lời dạy của thánh Phaolô trong đoạn thư gửi tín hữu Côlôsê trên đây thật là rõ ràng : “Người vợ phải phục tùng chồng, người chồng phải yêu thương vợ, con cái phải vâng lời cha mẹ, người cha phải nhẫn nại với con cái”. Còn đối với tất cả, thánh nhân dạy phải biết chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau, phải yêu thương nhau vì tình yêu là “mối dây ràng buộc điều toàn thiện”. Một gia đình được xây dựng trên nền tảng yêu thương như vậy thì sẽ có bình an và luôn vang lên lời ca tụng, cảm tạ, tri ân…
2.3 Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhìn lại chặng đường mà gia đình chúng con đã đi qua, chúng con không khỏi sững sờ khi thấy nhiều lần, vì thiếu chịu đựng, vì ích kỷ, vì quyền lợi riêng tư … chúng con đã gây nên bao đau khổ phiền hà cho người thân yêu ruột thịt.
Xin Chúa hãy đến và ở lại trong gia đình chúng con, để nâng đỡ và nhắc nhở chúng con luôn biết sống đẹp lòng Chúa, biết hy sinh chính mình để tìm hạnh phúc cho người thân yêu, để tất cả chúng con xây dựng được một mái ấm gia đình ngập tràn yêu thương như Gia Đình Nadarét của Chúa. Amen.
2.4 Hát “Đâu có tình yêu thương”

III. XÂY DỰNG HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH BẰNG CÁCH THỰC
     HIỆN THÁNH Ý CHÚA
3.1 Lời Chúa
Tin Mừng Chúa Giêsu-Kitô theo thánh Mátthêu 2,13-15.19-23
Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng : "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy !" Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập. Ông ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ : Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.
Sau khi vua Hê-rô-đê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giu-se bên Ai-cập, báo mộng cho ông rằng : "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi". Ông liền trỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en. Nhưng vì nghe biết Ác-khê-lao đã kế vị vua cha là Hê-rô-đê, cai trị miền Giu-đê, nên ông sợ không dám về đó. Rồi sau khi được báo mộng, ông lui về miền Ga-li-lê, và đến ở tại một thành kia gọi là Na-da- rét, để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng : Người sẽ được gọi là người Na- da-rét.

3.2 Suy niệm 3 :
Đoạn Tin Mừng này được công bố cho ta thấy : hai lần, hay đúng hơn phải là ba lần, thánh Giuse nhận được lệnh truyền của Thiên Chúa qua việc sứ thần báo mộng cho ngài. Vì ngài được đặt làm gia trưởng, với trách nhiệm bảo vệ Hài Nhi Giêsu và Mẹ Người, nên mọi mệnh lệnh của Thiên Chúa liên quan đến Gia Đình Thánh đều được truyền đến cho ngài. Và ngài đã đón nhận và thi hành mệnh lệnh của Chúa trong khiêm tốn và thầm lặng, dầu có lúc hoang mang nghi ngờ. Ngài đã hành động dứt khoát, không chần chờ khi đã hiểu ra thánh ý Chúa, như ta thấy qua những đoạn Kinh Thánh sau đây :
“Khi tỉnh dậy, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy, và đón vợ về nhà” (Mt 1,24) ; “Ông Giuse liền chỗi dậy và đang đêm đưa Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai-cập” (Mt 2,14) ; “Sau khi được báo mộng, ông lui về miền Ga-li-lê” (Mt 2,22).
Toàn là những lệnh truyền với những tình huống khó khăn. Hoạ vô đơn chí !
Trong đời sống thường nhật, gia đình chúng ta cũng lắm lúc gặp khó khăn, chao đảo. Liệu người gia trưởng chúng ta có được bản lãnh của thánh Giuse để mau mắn và dứt khoát hành động, đưa gia đình vượt qua gian nan thử thách, hay chúng ta lại đầu hàng và chạy trốn … ?
Và có bao nhiêu gia đình cũng gặp phải những giằng xé, những khắc khoải, cũng bị lôi cuốn trong cơn lốc của lịch sử, thậm chí bị xua đuổi, phải chạy trốn về nơi vô định, đói khát, thất thểu, với số phận thảm thương của người tỵ nạn.
Ngay cả trong mái ấm gia đình của chúng ta, nhiều phen sóng gió cũng nổi lên, khi phải âu lo về sức khỏe, tiền bạc, khi có những tranh chấp hoặc lúc gặp phải những hiểu lầm hay thiếu thông cảm giữa vợ-chồng, cha mẹ và con cái…
Chúng ta hãy thinh lặng giây lát để suy niệm trước Thánh Thể…
Nói tóm lại, Mẹ Maria và Hài Nhi Giêsu hoàn toàn làm theo sự hương dẫn của thánh Giuse, còn thánh Giuse thì hoàn toàn vâng theo lệnh truyền của Thiên Chúa. Gọi Gia Đình Nadarét là Thánh Gia vì mỗi thành viên trong Gia Đình là Thánh và biết giải quyết mọi khó khăn một cách thánh thiện, có nghĩa là hoàn toàn thuận theo thánh ý Thiên Chúa.

3.3 Cầu nguyện với thánh ca :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin thương nâng đỡ những người lâm cảnh túng thiếu và không nhà không cửa, để họ vững tin vào Lời Chúa dạy mà vươn lên.
Hát : ……………………………… (câu 1)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho mọi gia đình kitô-hữu chúng con được ơn thánh hóa và biết giải quyết mọi khó khăn một cách đạo đức như Thánh Gia xưa.
Hát : ……………………………… (câu 2)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho các gia đình trong giáo xứ chúng con biết sống thánh thiện và hiệp nhất như Gia Đình Nadarét xưa.
Hát : ……………………………… (câu 3)

KẾT THÚC
Hát : Này con là đá
Hát : Đây nhiệm tích
Hát : Mẹ ơi, đời con dõi bước theo Mẹ           




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét