Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

KINH THƯỜNG NHẬT PHẦN 3 (89-94)

89. GIỜ THÁNH DÀNH CHO GIỚI TRẺ
“… khi anh em được Chúa kêu gọi “ (1Co 1, 26)

I. KHAI MẠC.
§     Đặt Mình Thánh Chúa.
§     Hát “Chúa ơi, từ đây…”
§     Lời nguyện của chủ sự :
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã được Chúa Cha sai đến trần gian để cứu độ nhân loại. Giờ phút này, giới trẻ chúng con, trong giờ thánh tôn vinh Thánh Thể Chúa, chúng con cảm tạ tri ân vì muôn vàn hồng ân Chúa đã ưu ái trao ban cho giới trẻ chúng con, những người con yêu quí của Chúa. Công việc cứu thế, Chúa không làm riêng một mình nhưng đã mời gọi mọi người đi vào làm việc trong vườn nho của Chúa. Chúng con nhớ lại lời Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong sứ điệp ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi đã viết : “Như hạt giống trổ sinh dồi dào hoa trái nơi mảnh đất tốt thế nào, thì Ơn Gọi cũng tăng tiến và trưởng thành trong cộng đoàn Kitô hữu như vậy”. Chúng con xác tín mạnh mẽ về ơn gọi làm con Chúa và ơn gọi tông đồ mà Chúa đã yêu thương, mời gọi chúng con. Xin ban cho chúng con ơn can đảm của Chúa Thánh Thần, để chúng con không ngớt làm vinh danh Chúa nhờ việc loan báo Tin Mừng và giới thiệu Chúa Kitô Giêsu cho nhiều người chưa biết Chúa. Xin biến đổi cuộc đời chúng con trở nên “những kẻ chài lưới người”. Amen.

II. Lời Chúa và suy niệm
§     Lời Chúa : 1Sm 3,1-9
§     Suy niệm 1 :
Kêu gọi Samuen, Chúa dùng những con người để thông truyền ý định của Ngài. Trẻ Samuen sống trong đền thờ, phục vụ hầu hạ ông Êli và giúp ông Êli trong việc phụng tự đền thánh. Tuy nhiên, ban đầu Samuen chưa thực sự sống thân tình, thân thiện đối với Đức Chúa, và Chúa cũng chưa trực tiếp nói với Samuen, Chúa chưa mạc khải Ngài là ai đối với con trẻ Samuen : “Samuen chưa biết Giavê, và lời Giavê chưa được mạc khải ra cho con trẻ Samuen” (1Sm 3,7). Chúng ta cũng vậy như Samuen, khi nào chúng ta chưa rõ ý Chúa. Chúng ta phải cầu nguyện và xin Chúa cho chúng ta hiểu ý Ngài nhờ tác động của Chúa Thánh Thần. 
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong Tông Huấn Các Mục Tử, s.41 đã viết : “Trong vấn đề mục vụ cổ võ ơn gọi, tác nhân chủ động và tiên phong chính là cộng đoàn Giáo Hội, xét như là một cộng đoàn dưới mọi biểu  hiện khác nhau, từ Giáo Hội phổ quát cho tới Giáo Hội địa phương ; cũng như từ Giáo Hội địa phương cho tới từng giáo xứ và từng thành phần dân Chúa”. Đức Thánh Cha viết tiếp : “Ơn gọi Kitô hữu, một quà tặng của Thiên Chúa, chính là gia sản của tất cả mọi người”.
Chúa có cách thức của Chúa, Ngài gọi trẻ Samuen ba lần, Ngài gọi đích danh Samuen và muốn cho trẻ Samuen nhận biết tiếng của Ngài. Các bạn trẻ cũng vậy, trong một lúc nào đó, đã nghe tiếng Chúa gọi qua một người nào, một biến cố nào đó, và các bạn đã nhận ra Chúa như Samuen đã bén nhậy nghe tiếng Chúa, đã chổi dậy ngay. Các bạn trẻ có bén nhậy thực sự để nghe tiếng Chúa Thánh Thần lay tỉnh, thúc đẩy các bạn trong những biến cố tầm thường không ?
Trẻ Samuen tới gặp thầy Thượng Phẩm Êli và dù không rõ ý Chúa, Êli vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho Samuen nghe được tiếng Chúa gọi. Thánh Thần sẽ nói trong lòng các bạn trẻ và những người hữu trách như các linh mục sẽ giúp các bạn nhận ra đâu là tiếng Chúa gọi. Samuen đã sẵn sàng nghe tiếng Chúa và chỉ còn muốn có một điều duy nhất : làm theo thánh ý Chúa. Các bạn trẻ khi  phải quyết định theo sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, các bạn hãy nói như Samuen : “Xin Chúa hãy nói, tôi tớ Ngài nghe đây” (1Sm 3, 9). Các bạn trẻ đang sống trong Giáo Hội, ơn gọi của Giáo Hội là nên thánh, là truyền giáo. Chớ gì các bạn luôn biết lắng nghe tiếng Chúa kêu gọi, mau mắn đáp lời, và sẵn sàng làm theo ý muốn của Thiên Chúa trên cuộc đời mình.

§     Hát : “Được Chúa kêu mời …”
§     Tin Mừng Lc 22,31-34 ; 60b-62
§     Suy niệm 2 :
Ơn Gọi của Các Bạn Trẻ là biết trở lại như Thánh Phêrô để tự thánh hoá và phục vụ Tin Mừng.
Phêrô quả thực là con người dân dã, bộc trực, nghĩ sao nói vậy, và vì thế không ý thức bao nhiêu về chính con người mình. Theo lòng hăng say tự nhiên, Phêrô muốn theo Thầy dù phải thử thách, tù tội, ngay cả phải hy sinh tới tính mạng, nhưng Phêrô cần phải được thanh tẩy và thanh luyện tâm hồn và nhất là phải xác nhận lại tình yêu của mình đối với Đức Giêsu.
Phêrô đã chối Chúa ba lần, cả ba lần ông đều quả quyết không biết Thầy mình là ai. Dù theo Thầy đã lâu nhưng Phêrô chưa thực sự biết Chúa Giêsu vì ông chưa nhận ra tình thương bao la, vô biên của Ngài : “Không có tình yêu nào cao vời cho bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu” (Ga 15,13). Chính Chúa Giêsu sẽ làm cho Phêrô ý thức rõ hơn bao giờ hết về sự yếu hèn của ông và về tình yêu mãnh liệt của Chúa dành cho ông. Thật vậy, cái nhìn đầy xót thương của Chúa đã làm cho Phêrô ăn năn trở lại. Sự nhát đảm, yếu hèn của Phêrô đã biến thành tình yêu mến. Lần đầu Phêrô tuyên xưng đức tin, lần thứ hai ông tuyên xưng lòng mến : “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu Thầy”.
Phêrô đã nhận được ơn tha thứ nhờ chính cái chết của Chúa Giêsu. Như Phêrô, chúng ta cũng nhiều lần tin vào Chúa, rồi sau đó lại chối Chúa. Chúng ta đã nhiều lần cương quyết theo chân Chúa tới cùng, nhưng thái độ sống của chúng ta nhiều khi lại xa Chúa và xa Tin Mừng. Chúng ta nói tin Chúa và yêu Chúa nhưng lại sống thiếu bác ái yêu thương đối với tha nhân.
Chúng ta hãy cương quyết trở lại và tin vào Chúa, tin vào Tin Mừng. Hãy trở lại để thánh hóa bản thân nhờ sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, và hãy theo Chúa đừng tiếc nuối của cải như người thanh niên giầu có. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô kêu gọi các bạn trẻ chúng ta : “…Hãy quảng đại dâng hiến đời mình cho Đức Kitô. Đừng sợ hãi ! Các con không có gì phải sợ, vì Thiên Chúa là Chúa của lịch sử và của vũ trụ. Hãy để những khát vọng về những kế hoạch vĩ đại và cao thượng lớn lên trong các con. Hãy nuôi dưỡng cảm thức về tình liên đới : đó là dấu chỉ Thiên Chúa hành động nơi tâm hồn của các con. Hãy sẵn sàng sử dụng các tài năng mà Đấng Quan Phòng đã trao ban cho các con. Vì cộng đoàn của các con. Các con càng sẵn sàng dâng hiến chính mình cho Thiên Chúa và tha nhân. Các con sẽ càng khám phá ra ý nghĩa đích thực của đời sống. Thiên Chúa mong đợi nhiều nơi các con”. (Sứ điệp ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi, ngày 28/4/1996).
§     Hát : “Chúa là con đường …”

III. LỜI NGUYỆN CẦU CỦA ĐTC. GIOAN PHAOLÔ II

Lạy Chúa, Ngài muốn cứu độ con người và Ngài đã lập nên Giáo Hội như một sự hiệp thông huynh đệ, được qui tụ trong tình yêu của Ngài. Xin tiếp tục đi vào giữa cuộc đời chúng con và kêu gọi những người Ngài đã chọn, để họ trở nên tiếng nói Thánh Thần của Ngài, nên nắm men cho một xã hội công bằng và huynh đệ hơn.
Từ Cha trên Trời, xin Ngài gửi cho chúng con những nhà hướng dẫn tâm linh mà cộng đoàn chúng con đang cần : những linh mục thực sự của một Thiên Chúa sống động, những người được ánh sáng Lời Ngài soi chiếu, để có thể nói về Ngài và dậy người khác nói về Ngài. Xin hãy làm cho Giáo Hội của Ngài lớn mạnh nhờ sự phát triển của những con người thánh hiến, những người dâng hiến tất cả cho Ngài để Ngài cứu độ tất cả mọi người.
Ước gì cộng đoàn chúng con biết cử hành Bí tích Thánh Thể, trong tiếng hát và lời ca tụng, như một lời tạ ơn về vinh quang và lòng nhân ái của Ngài.
Ước gì cộng đoàn chúng con biết đi trên những nẻo đường của thế giới, để thông chia niềm vui và sự bình an, là những tặng phẩm quí báu của ơn Ngài cứu độ.
Ôi lạy Chúa ! Xin đoái nhìn toàn thể gia đình nhân loại này, và xin tỏ lòng thương xót Ngài trên những người nam nữ đang tìm kiếm Ngài trong lời cầu nguyện và đời sống chính trực, dù chưa được gặp Ngài. Xin tỏ cho họ chân lý mang lại sự giải thoát, sự sống không hề chấm dứt : như con đường dẫn tới Chúa Cha.
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con được sống trong Giáo Hội của Ngài, trong tinh thần phục vụ tín trung và hiến dâng toàn vẹn, để các chứng từ của chúng con được khả tín và phong phú. Amen.

IV.   PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA
§     Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng
§     Hát : “Đây nhiệm tích”
§     Lời nguyện.
§     Phép lành Mình Thánh Chúa
V.    KẾT THÚC
§     Hát : “Con tìm về Mẹ thân yêu ...”


90. GIỜ CHẦU CỦA THIẾU NHI
Nhắc nhở đầu giờ (...).
Phần mở đầu: Hát Kinh Chúa Thánh Thần
(Qùy) – Đọc Kinh Tin Kính
Một Kinh Lạy Cha
Ba Kinh Kính Mừng
Một Kinh Sáng Danh
Ba câu than thở: Lạy Thánh Phanxicô Xavie
Xin cầu cho chúng con
Hát: Trước Thánh Thể
NHD: (Đứng). Đọc Phúc Âm.
Bài trích Phúc Âm theo Thánh Mat-thêu (18. 6-7, 10-14)
Lúc đó Chúa Giêsu phán: “Kẻ nào làm gương xấu cho một trong những trẻ nhỏ đẫ tin Thầy, thì thà buộc cối đá xay vào cổ kẻ ấy mà buông xuống đáy biển còn hơn. Khốn cho thế gian vì có gương xấu. Tuy gương xấu chẳng thểà tránh được, nhưng khốn cho kẻ làm gương xấu. Chúng con hãy giữ đừng coi khinh kẻ nào trong những trẻ nhỏ này, vì Thầy bảo thật chúng con. Thiên Thần của những em này hằng chiêm ngưỡng thánh nhan Cha Ta ở trên trời. Chúng con nghĩ sao? Nếu đi có một trăm con chiên mà lạc mất một con, lại không để chín mươi chín con trên núi mà đi tìm một con chiên lạc ư? Và khi đã thấy thì Thầy bảo thật chúng con, người ấy sẽ vui mừng vì con chiên lạc đó hơn là vì chín mươi chín con không lạc kia. Cha chúng con trên trời cũng thế. Ngài không muốn cho em bé nào hư đi đâu”.  Đó là lời Chúa.

NHD: (Qùy). Các em thiếu nhi thân mến, Chúa Jêsu thương yêu các trẻ em, vì Chúa thấy các em ngoan ngoãn, chịu khó, nhất là các em đơn sơ sạch tội. Chúa chỉ yêu thương những tâm hồn trong trắng, sạch tội thôi. Các em muốn được Chúa thương và chúc lành cho các em, các em cũng phải ngoan, phải sạch tội. Bây giờ các em được đến nhà thờ đây, là nhà của Chúa Jêsu, để các em gặp Chúa và Chúa gặp các em, để Chúa chúc lành cho các em. Các em hãy nhìn Chúa Jêsu trên bàn thờ và thưa chuyện với Chúa.
A._ Lạy Chúa Jêsu, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con yêu mến Chúa. Chúng con cảm tạ Chúa, vì chúng con được hạnh phúc tới chầu Chúa trong giờ này, xin Chúa chúc lành cho chúng con.
B._ Lạy Chúa Jêsu, có Chúa ở với chúng con trong phép Thánh Thể, có Chúa thương chúng con và lo lắng săn sóc phần hồn phần xác cho chúng con, chúng con sung sướng chừng nào.
Chung: Lạy Chúa, xin Chúa chúc lành cho chúng con.
THỜ LAY VÀ NGỢI KHEN.
NHD: (Đứng) Giờ đây các em âu yếm nhìn lên Chúa Jêsu đang ngự trong phép Thánh Thể nhiệm mầu, các em cùng nhau tung hô ngợi khen Chúa.
A. Hợp với các Thiên Thần trên trời.
Chung: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa.
(Lặp lại sau mỗi câu A hay B)
B. Hợp với các Thánh nam nữ trên trời.
A. Hợp với muôn người lành trong giáo hội.
B. Hợp với mọi người thuộc mọi chủng tộc trên mặt địa cầu.
A. Hợp với mọi động vật đang nhởn nhơ vui sống.
B. Hợp với muôn cây cỏ xanh tươi, sóng nước chập chùng,
    đồi núi bao la.
A. Hợp với mặt trời, mặt trăng, tinh tú trên rời cao thẳm.
B. Hợp với những làn gió hiu mát, những tia nắng lung linh
    muôn màu.
A. Hợp với muôn bông hoa phô sắc thơm hương, muôn trái
    cây chín trĩu trên cành.
B. Hợp với muôn tiếng chim ca hát líu lo.
Hát:  CA LÊN ĐI 3.  F. TCCĐ. 93
1.  Ca lên đi thần thánh trên thiên đình hiển vinh mừng Chúa yêu thương trần gian đến muôn ngàn đời. Ca lên đi chúc tụng Chúa cả uy quyền. Trần hoàn ơi ca lên đi triều thần ơi ca lên đi.
2. Ca lên đi mọi thế nhân qua dòng thời gian mừng Chúa yêu thương ...
TẠ ƠN. NHD: (Ngồi)
Ngày xưa Chúa Giêsu nói với người phụ nữ ở Samaria rằng: “Nếu chị biết ơn Thiên Chúa”.
Trong mười người phong cùi được Chúa Jêsu chữa khỏi, chỉ có một người ngoại giáo tới cám ơn Chúa.
Các em thiếu nhi, Chúa Jêsu Thánh Thể thương chúng ta nhiều lắm, và làm ơn lành cho chúng ta không biết bao nhiêu mà kể. Các em hãy nhớ lại ơn Chúa, hãy biết ơn và cám ơn Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã sinh dựng nên con, cho con
       làm một người hoàn toàn.
Chung: Chúng con tạ ơn Chúa (Lặp lại sau mỗi câu).
B. Chúa đã thương cứu chuộc chúng con, để chúng con được
   sống muôn đời.
Chúa đã cho chúng con được sinh ra bởi cha mẹ công
       giáo và sống trong gia đình đạo hạnh.
B. Chúa đã cho chúng con được cô Thầy dạy dỗ, và được
    mọi người mến thương gíup đỡ bảo ban.
A. Chúa đã cho chúng con được các bề trên trong giáo hội
    hết lòng  săn sóc giúp đỡ và hướng dẫn.
B. Chúa đã cho chúng con được hoàn cảnh thuận tiện để
    học đạo và giữ đạo.
A. Chúa đã ban cho chúng con đủ cơm ăn, áo mặc và mọi
    của cải cần thiết.
B. Chúa đã ban cho chúng con được khỏe mạnh, không bị
    tai nạn tật nguyền.
A. Chúa đã cho chúng con trí khôn sáng suất, lòng  muốn
    vững mạnh.
B. Chúa đã giúp chúng con sống tử tế, và ham thích làm
    việc.
A. Chúa đã tạo dựng cho chúng con mọi sự vật trên trời
  xanh cao thẳm, trên mặt đất tươi và trên biển cả uy hùng.
B. Chúa đã quan phòng cho chúng con mọi sự cần thiết
   kèm theo mọi ơn lành hồn xác.
Hát : ĐẾN MUÔN ĐỜI   Am. KNHT. 108
ĐK: Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa, đến muôn đời con ngợi khen danh Chúa (đến muôn đời). Muôn muôn đời con ca vang tình thương Chúa và mãi mãi con nhớ công ơn Người.
1. Vì tình yêu bao la Chúa nâng đỡ con như phượng hoàng tung đôi cánh. Chúa dắt dìu con đi trong ánh sáng ngời hạnh phúc nào hơn.
2. Vì tình yêu bao la Chúa gìn giữ con qua bao ngày hiểm nguy con vui sướng. Đôi mắt lệ yêu thương con hiến dâng Người êm ái nào hơn.
SÁM HỐI. NHD (Ngồi).
Các em thiếu nhi, Chúa Giêsu thương em nhiều lắm, các em phải thương Chúa mới được. Thương Chúa thì đừng làm mất lòng  Chúa, kẻo Chúa buồn, Chúa ghét, cũng như các em thương cha, thương mẹ, thì các em không dám làm gì, nói gì để cha mẹ phải buồn, phải khóc vì các em. Bây giờ các em cố nhớ lại mọi làm lỗi mà các em đã phạm mất lòng  Chúa, rồi cùng nhau xin Chúa thứ tha.
A. Lạy Chúa Jêsu, Chúa thương chúng con vô cùng, thương chúng con trên hết mọi sự, mà chúng con phạm tội mất lòng  Chúa.
Chung: Xin Chúa tha thứ cho chúng con. (Lặp lại như trên).
B. Chúng con đã lười biếng trong việc đọc kinh thờ phượng
   Chúa.
A. Chúng con đã nhẹ dạ nói lời lộng ngôn phạm thượng.
B. Chúng con đã vô phép trong giờ phụng vụ, trong nhà thờ là nhà của Chúa, là nơi cầu nguyện, là đền Thánh Chúa ngự.
A. Chúng con đã không vâng lời cha mẹ và những người
   dạy dỗ.
B. Chúng con đã cãi nhau chửi nhau và đánh nhau, đôi khi
   còn giận nhau và nuốn làm hại nhau.
A. Chúng con đã ăn nói bậy bạ, nêu gương xấu cho người
  chung quanh.
B. Chúng con đã trộm cắp, gian tham của người khác.
A. Chúng con đã làm thiệt hại của cải, danh dự, tiếng tốt của người khác, không tôn kính người trên, không nhường nhịn người dưới.
B. Chúng con đã bỏ việc bổn phận nhiều lần mà không
   làm.
A. Chúng con đã nói hành, nói xấu, vu vạ cáo gian cho
   người khác.
B. Chúng con lười biếng không chịu giúp đỡ những người
   đau khổ.
A. Chúng con đã giận ghét thù hằn người khác.
B. Chúng con sai lỗi trong ý tưởng, trong lời nói và trong
  việc làm.
A. Chúng con gây gương mù gương xấu, nên cớ nên dịp
   phạm tội cho người khác.
Tất cả thinh lặng một chút.
NHD: Giờ đây để xin Chúa thương tha thứ cho chúng ta mọi điều lầm lỗi, các con hãy khiêm tốn thú nhận trước mặt Chúa, và thật lòng xin Chúa tha cho. Các em cùng nhau đọc kinh cáo mình.
Chung: Tôi thú nhận ...toàn năng.
NHD: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn
       đưa chúng ta về cõi trường sinh.
Chung: Amen.
Hát: NGUYỆN CHÚA CHÍ ÁI.
ĐK: Nguyện Chúa chí ái hãy lắng nghe lời chúng con, rủ tình thương xem vì chúng con phạm đến Ngài.
1. Dòng suối lệ tuôn mãi, đoàn chúng con hướng lên Người. Lạy Chúa đầy vinh quang, nguyện thương đến lời van nài.
LẦN HẠT: (Nếu còn giờ).
NHD: Các em thiếu nhi thân mến, giờ đây ở trước Chúa Jêsu Thánh Thể, các em thấy Chúa lập nên phép Thánh Thể là vì yêu chúng ta. Chúa lấy Máu Thịt Mình mà nuôi chúng ta. Chúa ở đây với chúng ta đêm ngày, vì yêu ta, để ban xuống cho chúng ta muôn ơn lành hồn xác. Vậy qua những kinh Mân Côi chúng ta sắp đọc đây, xin Chúa thương và ban cho chúng ta những ơn chúng ta đã xin ở đầu giờ chầu, và đặc biệt được ơn yêu Chúa mỗi ngày một hơn, và đền tạ Thánh Thể Chúa.
Suy niệm kinh mân côi:
1. “Ta là bánh hằng sống, ai đến với Ta sẽ không hề đói, ai
    đến với Ta sẽ không hề khát bao giờ”.
_ Xin Chúa Jêsu Thánh Thể ban sức mạnh cho con, giúp con can đảm từ bỏ tính lười biếng của con, để chúng con tha thiết tìm Chúa khi còn tìm được, kêu cầu Chúa khi Chúa còn ở gần chúng con trong bí tích Thánh Thể.
_ Xin mẹ cầu cùng Chúa cho chúng con được ơn yêu mến
  Thánh Thể Chúa.
2. “Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở
    trong kẻ ấy”.
_ Nhờ việc rước lễ hằng ngày chúng con được Chúa Jêsu
  Thánh Thể ở với chúng con và trong chúng con.
_ Xin Mẹ giúp chúng con biết bỏ ý riêng, lòng  tự ái, để từ nay chúng con sống mật thiết với Chúa hơn, và yêu Chúa nhiều hơn.
3. “:Ta là bánh hằng sống từ trời xuống, ai ăn bánh này sẽ
      được sống đời đời”.
_ Mỗi lần rước lễ, Chúa Jêsu Thánh Thể mong chúng con biết cho đi nhiều hơn, biết giúp đỡ bạn bè và người nghèo khổ.
_ Xin Mẹ giúp chúng con biết sống quảng đại với mọi người, và biết sống làm một người con ngoan trong gia đình và trong xứ đạo.
Kết thúc: Đọc kinh rước lễ thiêng liêng.
Hát tạ: Đức Mẹ


91. GIỜ THÁNH  THIẾU NHI CẦU NGUYỆN CHO GIA ĐÌNH

 I. Khai mạc
§     Hát kinh Chúa Thánh Thần.
§     Đặt Mình Thánh Chúa.
§     Hát thờ lạy Thánh Thể
§     Dẫn vào giờ chầu :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con tôn vinh Chúa, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện trước mặt chúng con, Chúa đang âu yếm nhìn từng người chúng con.
Vì yêu thương, Chúa cho chúng con sinh làm người và có gia đình, được ông bà cha mẹ chở che. Thế mà chúng con đã nhiều lần lãng quên và sống xa tình gia đình, chưa chu toàn bổn phận làm con cái, không vâng lời ông bà cha mẹ, thiếu thảo kính cha mẹ như Chúa đã dạy.
Giờ đây xin Chúa tha thứ, giúp chúng con ngày càng trở nên những người con ngoan của Chúa và của gia đình.

II. Lời Chúa và suy niệm
§     Lời Chúa : Lc 2, 41-52
§     Suy niệm
Chúa Giêsu đã sống trọn vẹn tình con đối với Cha trên trời. Ngài đã hết lòng yêu mến Chúa Cha, vâng phục Chúa Cha trong hết mọi sự, Ngài nói, hành động và sống theo Thánh Ý Chúa Cha, chịu đau khổ và chịu chết để Chúa Cha được vinh hiển. Chúa Giêsu hằng liên kết với Chúa Cha và hằng hướng về Cha.
Đối với gia đình, Chúa Giêsu là một người con gương mẫu. Ngài luôn kính yêu Thánh Giuse và Đức Mẹ. Chúa Giêsu làm nghề thợ mộc và cùng Thánh Giuse chia sẻ gánh nặng mưu sinh cho gia đình. Mọi người trong làng đều biết nghề của Ngài, nên khi đi rao giảng, người ta vẫn gọi Ngài là chú thợ mộc con của bác thợ mộc Giuse (Mt 13,15). Ngài cũng kính yêu Mẹ Maria một cách tha thiết, vì nhận được nơi Mẹ sự thánh thiện cũng như sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa. Phúc Âm có nói đến sự vâng phục của Ngài (Lc 2,51), cùng với sự hiền lành và khiêm nhường. Thật phúc cho gia đình vì có người con như thế.
Đó là mẫu gương cho tất cả những ai “sống tình con thảo” của mình, nhất là cho thiếu nhi chúng con.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa hằng yêu mến và vâng phục Chúa Cha, còn chúng con dễ dàng xem thường những lời chỉ dạy của cha mẹ, của thầy cô, của những anh chị giáo lý viên. Chúng con trốn học, bỏ cả giờ giáo lý, nhất là sự ơ hờ trong việc tham dự thánh lễ, đọc kinh tối trong gia đình, cũng như các việc đạo đức khác mà đi chơi, gây thiện hại và phiền lòng cho bao nhiêu người.
Chúng con dâng lên Chúa những người con sống không tròn chữ hiếu. Nhiều lúc chúng con ngẫm nghĩ và tự hỏi : “nếu như thiếu sự chăm sóc của cha mẹ thì những người con sẽ ra sao” ? Chắc chắn rằng chúng con sẽ phải chịu rất nhiều thiệt thòi. Vậy mà có mấy khi chúng con biết nghĩ đến công lao của cha mẹ, mà sống xứng đáng với tâm tình thảo hiếu.
Xin Chúa thứ tha cho những thiếu sót của chúng con, giúp chúng con biết sửa mình trở về với mái ấm của gia đình, góp phần xây dựng một gia đình yêu thương thuận hoà. Biết sống sao cho vui lòng cha mẹ và mãi là người con ngoan của Chúa.

§     Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, những giây phút gần Chúa sắp kết thúc. Giờ đây trong tâm tình những người con, người cháu. Chúng con xin dâng lên Chúa những lời ước nguyện nhỏ bé của chúng con. Xin Chúa chúc lành, ban sức khoẻ, sự khôn ngoan cho ông bà cha mẹ của chúng con.
Xin Chúa tha thứ những lỗi lầm của chúng con, vì những lần chúng con chưa ngoan với ông bà cha mẹ. Xin cho tất cả chúng con ngày thêm yêu Chúa, thương nhau và vâng lời ông bà cha mẹ.

III. Kết thúc  
§     Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng.
§     Hát “Đây nhiệm tích”.
§     Phép lành Mình Thánh Chúa.     
Hát kính Đức Mẹ kết thúc




92. GIỜ THÁNH TRUNG THU

I. KHAI MẠC :
1. Đặt Mình Thánh Chúa.
2. Hát : Đây lòng Chúa ái tuất (hay một bài khác về Thánh Thể)
3. Lời dẫn :
Lạy Chúa Giêsu mến yêu, trong những giây phút linh thiêng của ngày Tết Trung Thu, ngày Tết của thiếu nhi chúng con, chúng con đến gặp Chúa để xin Chúa chúc lành cho chúng con và tất cả các bạn thiếu nhi khác ở khắp nơi. Trong tâm tình hân hoan, vui tươi, náo nức và hạnh phúc của ngày Tết Trung Thu, chúng con hết lòng thờ lạy, tin yêu và cảm tạ Chúa đang hiện diện với chúng con trong hình Bánh trên bàn thờ. Chúng con biết Chúa vẫn hằng yêu thương và luôn yêu thương từng người chúng con. Chúng con xin dâng thân xác, linh hồn, dâng trọn tuổi thơ đơn sơ, hồn nhiên và trong sáng như ánh trăng rằm đêm Trung thu này lên Chúa. Xin Chúa đón nhận, chúc phúc và biến đổi chúng con nên đơn sơ hơn, trong sáng hơn để chúng con có thể trở nên những thiếu nhi dễ thương hơn với Chúa, với ông bà, cha mẹ, anh chị em và các bạn khác.
Hát : Xin cho con biết lắng nghe (hay chọn một bài khác thích hợp)

II. LỜI CHÚA : (Mc 10,13-16)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, người ta đưa những trẻ nhỏ đến cùng Chúa Giêsu để Người đặt tay trên chúng, nhưng các môn đệ khiển trách họ. Thấy vậy, Chúa Giêsu bất bình và bảo các ông rằng : “Hãy để trẻ nhỏ đến cùng Thầy, đừng ngăn cản chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những người giống như chúng. Thầy bảo thật các con : Ai không đón nhận nước Thiên Chúa như trẻ nhỏ, sẽ không được vào nước đó”. Rồi Người ôm chúng, đặt tay ban phép lành cho chúng.
Đó là Lời Chúa

III. SUY NIỆM :
“Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như chúng” (Mc 10, 14)
1. Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nói với các Tông đồ : “Cứ để trẻ em đến với Thầy”. Thật hạnh phúc cho mỗi người thiếu nhi chúng con vì dường như chúng con được Chúa yêu thương, quan tâm và ưu tiên hơn mọi thành phần trong con cái Chúa. Chúng con được Chúa yêu thương không phải vì tài đức, công trạng của chúng con, nhưng chỉ vì Chúa muốn thế và vì sự đơn sơ, nhỏ bé và khiêm tốn của chúng con. Biết được tình yêu thương của Chúa dành cho chúng con thật nhiều, chúng con xin hứa sẽ năng đến viếng thăm Chúa để được gần gũi với Chúa nhiều hơn nữa.
Đến với Chúa, chúng con sẽ nói với Chúa về những niềm vui, hạnh phúc và cả những buồn khổ của trẻ thơ mà chúng con gặp trong cuộc sống, cách riêng là niềm vui mà chúng con đang được tận hưởng trong dịp Tết Trung thu này.
•        Hát : Đến muôn đời, con cảm tạ ơn Chúa.
2. Lạy Chúa, Chúa cũng đã nói với các Tông đồ : “Đừng ngăn cấm chúng”. Lạy Chúa, thế mà đã có những lúc chúng con tưởng như mình bị bỏ rơi, không được ai quan tâm. Chúng con đâu biết rằng bàn tay trìu mến của Chúa luôn mở rộng chờ đón chúng con, luôn nâng đỡ và chúc phúc cho chúng con. Hơn nữa, vì thiếu lòng tin vào tình thương Chúa dành cho mình, nên nhiều lúc, chúng con sống ích kỷ hẹp hòi với bạn bè cùng trang lứa, bạn cùng lớp học, những bạn bè trong lối xóm và ngay cả với anh chị em của chúng con trong cùng một gia đình. Chúa không ngăn cấm chúng con đến với Chúa, nhưng chúng con lại thích ngăn cấm người khác đến với Chúa, hay gây ra một cản trở nào đó làm cho người khác không đến được với Chúa qua cách sống ích kỷ, hẹp hòi của chúng con. Chúng con nhận thấy mình sống thiếu công bằng khi chúng con muốn được nhận tình thương của Chúa mà không để cho người khác cùng nhận tình thương ấy với chúng con.
Với sự ích kỷ hẹp hòi này, chắc chắn chúng con đã làm cho Chúa buồn vì đã đánh mất đi sự hồn nhiên thơ ngây của thiếu nhi. Vì thế, giờ đây, chúng con chân thành xin lỗi Chúa. Xin Chúa thương tha thứ cho những yếu đuối, cách sống thiếu công bằng của chúng con. Chúng con xin hứa, từ nay khi ở trong gia đình, khi đến với các lớp học ở trường, nơi những sân chơi công cộng chúng con sẽ làm sáng Danh Chúa hơn, làm chứng tá cho Chúa bằng việc không sống ích kỷ, hẹp hòi nhưng luôn sống quảng đại, tha thứ, chia sẻ… như Chúa đã và đang yêu thương trẻ thơ chúng con.
Lạy Chúa, chúng con đang hiện diện trước Thánh Thể Chúa trên bàn thờ. Chúng con cũng muốn cầu xin Chúa ban ơn lành cho những bạn cùng trang lứa với chúng con mà chưa biết gì về Chúa, những bạn ở vùng sâu, vùng xa, không được tận hưởng niềm vui của ngày Tết Trung thu như chúng con, các bạn chưa được chăm sóc tận tình như chúng con. Còn những bạn bè của chúng con đang ham vui trong tội lỗi, tật xấu, xin Chúa cũng giúp các bạn ấy mau trở về với ánh sáng Tin Mừng Chúa, để họ nhận biết tình yêu mà Chúa muốn dành tất cả các bạn ấy và cho mọi người.
Hát : Quỳ bên cung thánh.
3. Lạy Chúa, Chúa còn xác định với các Tông đồ rằng : “Vì Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như chúng”. Lạy Chúa Giêsu mến yêu, chúng con không dám nói là Nước Thiên Chúa chỉ có mỗi mình chúng con mới được vào hay chỉ thuộc về chúng con mà thôi. Nước Thiên Chúa mà chúng con học biết nơi Giáo lý là Nước dành cho những ai yêu mến Chúa và sống theo những lời chỉ dạy của Chúa. Lời của Chúa đây muốn nhắc nhở chúng con giữ mãi nét đẹp riêng mà chính Chúa thương ban cho chúng con. Nét đẹp mà tối nay được thể hiện qua ánh trăng dịu hiền của mùa thu, qua những lồng đèn đủ kiểu. Có bạn thì ngồi tự sáng chế ra lồng đèn con cá, ông sao và nhiều kiểu khác nhau ít ai giống ai. Nét đẹp ấy tượng trưng cho nét đẹp hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ, nét đẹp mà bất cứ ai sống như chúng con thì mới vào được Nước Trời vì Nước Trời mới thuộc về người đó.
Lạy Chúa, với lòng khao khát sao cho tất cả mọi người được vào Nước Chúa, trong giờ Chầu Chúa này, chúng con nhớ cách đặc biệt tới Ông Bà, Cha Mẹ, Anh Chị của chúng con và tất cả những người giúp chúng con có được ngày Tết Trung Thu vui tươi hôm nay. Xin Chúa thương ban đầy ơn lành hồn xác trên các ngài. Xin Chúa giúp cho mọi người luôn biết sống trong tinh thần tin yêu, phó thác như trẻ thơ chúng con.
• Hát : Cầu cho cha mẹ
4. Lạy Chúa, năm nay là năm cầu cho các Linh mục. Xin Chúa gìn giữ, chúc phúc cho quý Cha là những người luôn quan tâm, săn sóc, dạy dỗ chúng con nên người, nên con Chúa. Xin Chúa cho chính chúng con luôn yêu mến các ngài, biết nghe lời các ngài hướng dẫn.
Đọc kinh : Cầu cho các Linh mục
IV. PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA :
1. Hát : “Này con là đá”.
2. Hát : “Đây Nhiệm Tích”.
3. Lời Nguyện.
4. Phép Lành Mình Thánh Chúa.
V. KẾT THÚC :
•         Hát : Ớ Trăng



93. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI
MẦU NHIỆM NĂM SỰ SÁNG
Theo sứ điệp Truyền giáo  của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II

1. Chúa Giêsu chịu phép Rửa
“Chúa Giêsu chịu phép Rửa, rồi bước lên khỏi nước. Này đây các tầng trời mở ra, và Người thấy Thánh Thần Chúa ngự xuống như 1 bồ câu và đậu trên Người. Ngay lúc ấy, có tiếng từ trời phán : “Này là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta” (Mt 3,16-17).
Nhân loại đang đau khổ hầu như thường xuyên vì chiến tranh, vì những cuộc xung đột sắc tộc, tôn giáo.... Tuy nhiên, trong lòng mỗi người vẫn còn nỗi khát vọng sâu xa về Thiên Chúa, và tình yêu thương xót của Ngài.
Lạy Chúa xin Chúa thương đến những người chưa được phúc làm con Chúa.
Thứ nhất thì ngắm Đức Chúa Giê-su chịu phép Rửa tại sông Gio-đan. Ta hãy xin cho được sống xứng đáng là con  Thiên Chúa.
(LC …….10KM……..SD……..)
2.  Phép lạ tại Cana
“Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên tại Cana xứ Galilê, và đã tỏ vinh quang Người và các môn đệ Người đã tin Người” (Ga 2,11)
Ngày quốc tế truyền giáo là cơ hội để mỗi người kiểm thảo về tình yêu và đức tin của mình. “Không có đức tin, thì không thể đẹp lòng Thiên Chúa” (Dt 11,6).
Lạy chúa Giêsu Thánh Thể, vì lời chuyển cầu của Mẹ Maria Nữ Vương các tông đồ, xin Chúa ban cho con và các tông đồ của Chúa một đức tin mãnh liệt để chúng con khám phá ra tình yêu của Chúa cảm nghiệm và loan báo cho anh em con.
Thứ hai thì ngắm Đức Chúa Giê-su làm phép lạ tại tiệc cuới Ca-na. Ta hãy xin cho được noi gương Đức Mẹ mà vững tin vào Chúa.
(LC …….10KM……..SD……..)
3. Chúa Giêsu công bố Nước Thiên Chúa.
“Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu đến xứ Galilê rao giảng Tin Mừng về Nước Thiên Chúa. Người nói : Thời gian đã đầy đủ và Nước Thiên Chúa đã đến gần, anh em hãy sám hối và tin vào tin Mừng” (Mc 1,14-15).
Truyền giáo là loan báo tình yêu, lòng nhân từ và sự tha thứ của Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho các nhà truyền giáo và chúng con biết rao loan tình yêu của Chúa cho các linh hồn vì thời giờ của Chúa đã đến. Và đây là trận chiến cuối cùng của Mẹ, xin cho con biết tích cực cộng tác giúp Mẹ.
      Thứ ba thì ngắm Đức Chúa Giê-su rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối.  Ta hãy xin cho được tin vào lòng Chúa thương xót và siêng năng lãnh nhận bí tích giao hoà.
(LC …….10KM……..SD……..)
4. Chúa Giêsu biến hình.
“Người đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện. Và đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường và áo Người trở nên trắng tinh sáng láng”. (Lc 9,28-29).
Việc truyền giáo trước hết Chúa mong nơi con là chuyên cần cầu nguyện, là nói với Chúa trước khi nói về Chúa. Cầu nguyện sẽ biến đổi con nên giống Chúa, cầu nguyện sẽ biến con nên tông đồ đích danh của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu  Thánh Thể, xin dạy con biết cầu nguyện như Chúa và xin Chúa ban ơn an ủi, nâng đỡ những vị tông đồ đang lao đao vất vả mà không có giờ cầu nguyện.
Thứ Bốn thì ngắm Đức Chúa Giê-su biến hình trên núi. Ta hãy xin cho được biến đổi nhờ Chúa Thánh Thần.
(LC …….10KM……..SD……..)
5. Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể
“Đang khi các ông ăn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các ông mà phán : Các con hãy lãnh nhận, này là Mình Ta” (Mc 14,22).
Bí tích Thánh Thể là bí tích hiệp nhất, bí tích yêu thương.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi khi con đến ăn Mình và Máu Chúa, xin Chúa dạy con biết đối thoại cách kính trọng, chân thành và cảm thông, biết yêu thương tha thứ cho anh chị em con, để cuộc sống con nên chứng từ đích thực về tình yêu cứu độ của Chúa.
Thứ năm thì ngắm Đức Chúa Giê-su lập bí tích  Thánh Thể. Ta hãy xin cho được sốt sắng tham dự Thánh Lễ và rước Mình Máu Thánh Ngài.
(LC …….10KM……..SD……..)

MẦU NHIỆM NĂM SỰ VUI

1. Mầu nhiệm truyền tin
Trong mầu nhiệm này, chúng ta có thể suy ngắm về quang cảnh truyền tin khi tổng lãnh Gabriel hiện đến cùng Đức Mẹ và loan báo chương trình cứu chuộc nhân loại của Cha trên trời. Chúng ta có thể nghĩ tới lời Đức Mẹ đáp lại và cuộc đàm thoại giữa Đức Mẹ và Sứ thần. Sau hết, khi Đức Mẹ hiểu rõ chương trình của Chúa Cha, Đức Mẹ đã hoàn toàn hiến thân theo ý Chúa. Mẹ đã phó thác trọn vẹn tâm trí, linh hồn và thân xác để Chúa Thánh  Thần hoạt động. Chúa Thánh Thần đã tạo dựng Chúa Kitô trong Mẹ, và chính từ giây phút đó Mẹ không những trở nên Mẹ mà lại là tôi tớ của Chúa. Cũng thế trong khi suy ngắm, chúng ta có thể phó thác mặc Chúa Thánh Thần hành động để Người có thể làm nên Chúa Kitô trong mình chúng ta. Chúng ta chân nhận Chúa Kitô là Chúa và là Đấng cứu chuộc chúng ta. Chúng ta hoàn toàn hiến thân phụng sự Chúa và để Chúa làm với chúng ta những gì  Chúa muốn. Đó là chúng ta tận hiến toàn thân cho Chúa. Thánh Giuse cũng dấn thân và dâng trót cuộc sống để phụng sự Chúa. Chúng ta hãy xin Mẹ và Thánh Cả Giuse giúp chúng ta sống cuộc đời dấn thân như ý Chúa muốn.
(LC …….10KM……..SD……..)

2. Mầu nhiệm Mẹ thăm viếng
Chúng ta có thể liên tưởng tới sự vội vã của Mẹ Maria vượt qua miền đồi núi chừng 104 dặm để thăm viếng bà Isave chị họ mình. Chúng ta có thể suy ngắm về sự kiện khi bà Isave nhận ra Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa. Bà liền cất tiếng, "Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa tới viếng thăm." Trong đời sống chúng ta, mỗi khi Mẹ Maria tới viếng thăm, Mẹ luôn mang Chúa Giêsu với Mẹ, để giống như Thánh Gioan Tẩy Giả, chúng ta được gặp gỡ Chúa Giêsu và được đầy tràn Chúa Thánh Linh. Chúng ta cũng nhận thức được Mẹ Maria đã chu toàn sứ mạng và lời tiên tri khi Jacariah nói về con trẻ sinh ra bởi Isave sẽ được đầy tràn Chúa Thánh Thần ngay trong lòng Mẹ mình. Thực thế, Thánh trẻ Gioan đã được đầy tràn ân phúc Thánh Linh và đã diễn tả ơn phúc đó qua việc nhảy mừng. Chúng ta có thể cầu nguyện để ơn phúc đó qua việc nhảy mừng. Chúng ta có thể cầu nguyện để ơn phúc đó được thể hiện trong đời sống tinh thần của chúng ta. Trong mầu nhiệm Mẹ Thăm Viếng này, chúng ta có thể cầu nguyện để Mẹ có thể đến một cách đều đặn trong tâm hồn hết mọi Kitô hữu, để họ có thể gặp gỡ Chúa Kitô, được tràn đầy ơn phúc Thánh Linh để nhận biết những gì đã được thực hiện nơi tâm hồn họ khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, và thánh tẩy một cách thực sự trong Thánh Linh. Điều đó giúp chúng ta nhận thức được rằng không có gì cần thiết ngoài bí tích thánh tẩy. Và điều cần thiết đó là sự nhận biết những gì thực sự đã được thể hiện khi chúng ta được thánh tẩy bằng nước trong Ba Ngôi Thiên Chúa Cha, Con, và Thánh Thần.
(LC …….10KM……..SD……..)

3. Mầu nhiệm Giáng Sinh
Trong mầu nhiệm này, chúng ta có thể liên tưởng về những biến cố lịch sử chung quanh mầu nhiệm giáng trần của Chúa Giêsu. Một cuộc du hành về Bê-lem  với quãng đường 109 dặm nhọc mệt để khai sổ nhân sinh, sự vất vả kiếm tìm một nơi trú ngụ nơi hàng quán, một sự sản sinh trong hang bò lừa, sự thờ lạy của các mục đồng và các nhà bác học. Trong đời sống chúng ta, chúng ta có thể cầu nguyện cho những công việc truyền giáo và rao truyền Phúc âm, để qua những công việc của các tông đồ, Chúa Kitô được sản sinh trong tâm trí, linh hồn của nhân loại. Trong cách thức đó, Chúa Kitô được sản sinh và tái sinh nhiều lần. Và như vậy, những ai tham dự vào sứ mạng loan truyền Tin Mừng tới mọi người được thực sự là Mẹ Chúa Kitô. Chúa Giêsu phán, "Ai làm theo ý Cha ta là Mẹ ta, anh em ta và Chị em ta." Và như vậy tất cả những ai xây dựng nước Thiên Chúa trên trần gian đều là làm theo ý muốn của Thiên Chúa Cha.
(LC …….10KM……..SD……..)

4. Mầu nhiệm dâng Con
Một lần nữa, chúng ta có thể liên tưởng tới biến cố lịch sử, khi Mẹ Maria và thánh Cả trao ban Chúa Giêsu cho các tâm hồn, trong việc thanh tẩy và hiến dâng con đầu lòng theo luật người Do thái. Chúng ta có thể nghĩ về cuộc gặp gỡ với cụ già Simeon và những lời ông tiên đoaùn về con trẻ và Mẹ Thánh. Simeon đã được Thánh Linh tiên báo là sẽ không lìa đời trước khi được xem thấy Đấng Cứu Thế. Được Thánh Linh thúc đẩy, ông vào đền thờ, và đã gặp Mẹ Maria, và thánh Giuse. Ông nhận ngay ra con trẻ Giêsu là Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế. Ông ẵm con trẻ vào lòng và nói, "Giờ đây xin cho tôi tớ Chúa ra đi bằng yên, vì mắt tôi đã được nhìn xem vinh quang của Israel. Con trẻ này sẽ nên cớ cho nhiều người được cứu rỗi, và vấp phạm. Và Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà. Hằng ngày, trong mỗi giây phút, chúng ta có thể liên kết chúng ta với mỗi thánh lễ được hiến dâng. Chúng ta có thể dâng tình yêu, lòng tôn kính, sự thờ lạy, và lời cảm tạ về những ơn phúc chúng ta đã lãnh nhận để đền bù tội lỗi của chúng ta và của cả nhân lọai. Tất cả mọi việc trong nhiệm thể Chúa Kitô có thể được dâng lên qua Mẹ Maria tới Chúa Giêsu, và với Chúa Giêsu tới Chúa Cha trong Thánh Linh. Trong cũng một thể cách ấy, chúng ta không bao giờ cầu nguyện một mình, nhưng cầu nguyện trong sự thông hiệp với luyện ngục, và với mọi người trên trần gian. Và cũng cùng một cách đó, chúng ta hiến dâng mọi việc với Chúa Giêsu vị Thượng Tế lên Đức Chúa Cha trong mọi hiến lễ hằng ngày. Mỗi ngày có chừng 400,000 thánh lễ được hiến dâng. Vì vậy, khi chúng ta hiến dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa, lời cầu nguyện đó sẽ thúc đẩy chúng ta tới tình yêu nhân loại và sẵn sàng giúp đáp những nhu cầu của đồng loại.
(LC …….10KM……..SD……..)

5. Mầu nhiệm Chúa lạc trong đền thờ
Chúa Giêsu ở lại trong đền thờ, Mẹ Maria và Thánh Cả không hay biết. Sau cùng nhận ra sự vắng mặt của Ngài, hai Người trở lại Gia Liêm tìm kiếm Chúa Giêsu và tìm thấy người trong đền thánh. Mẹ Maria buồn bã nói với Ngài, "Con không biét rằng này Cha con và Mẹ con đang vất vả tìm con?" Chúa Giêsu đáp lại, "Cha Mẹ không biết con phải làm việc của Cha con sao?" Ngài đã liên kết ý muốn của Ngài với Cha trên trời. Trong đền thánh, Chúa Giêsu không làm gì khác ngoài việc giảng giải cho các thượng tế và luật sĩ. Họ lắng nghe lời Ngài và ngạc nhiên về trí thông minh và sự hiểu biết của Ngài. Sau cùng Ngài theo Cha Mẹ trở về Nazareth và vâng phục hai Đấng. Mặc dầu Cha Mẹ Ngài đã không hiểu lời Ngài nói, nhưng chắc chắn lời Ngài đã là một ấn tượng mới mẻ và sâu xa trên Cha Mẹ Ngài về vai trò của Ngài. Trong Chúa Giêsu, đức tin của hai Đấng đã được đổi mới và được liên kết với Ngài. Trong mầu nhiệm này, chúng ta có thể nguyện cho những tâm hồn, vì tội lỗi đã lìa xa Thiên Chúa. Trong thế giới hiện tại, tội lỗi đã chiếm phần ưu thắng, nhưng như người con phung phá, chúng ta hãy mở rộng tầm mắt, và tâm hồn để suy ngắm về tội lỗi, mà một phần nào đã làm tổn thương tới tâm hồn chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các tội nhân được mau mắn chỗi dậy, trở về nhà Cha và thân thưa với Người "Lạy Cha, con đã xúc phạm tới Cha và anh em, con không đáng gọi là con của Cha nữa." Ước chi chúng ta tìm được Thiên Chúa trong nhà Cha. Ngài đang âm thầm đợi chờ chúng ta trong Bí tích Thánh Thể. Mỗi người chúng ta hãy kiếm tìm sức mạnh và lòng can đảm nơi sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể, để nhận lãnh món quà tình yêu - Bí tích Xaù Giải. Ước chi mỗi người chúng ta khi bị sa lầy trong tội lỗi được ơn tái sinh, và những ai bị tổn thương vì tội lỗi được chữa lành và trở nên thánh thiện, nhờ bí tích hòa giải thánh thiện đó.

MẦU NHIỆM NĂM SỰ THƯƠNG

1. Chúa Kitô hấp hối trong vườn cây dầu
Trước khi suy ngắm về mầu nhiệm này, chúng ta hãy suy ngắm về những việc xẩy ra trong nhà Tiệc Ly khi Chúa Kitô dùng bữa tối sau hết với các môn đệ. Trong nhà Tiệc Ly, Chúa đã dâng Thánh Lễ đầu tiên, đã lập Phép Thánh Thể, truyền chức Linh Mục cho các tông đồ, và dạy các Ngài làm điều Chúa đã làm. Chúa đã cầu nguyện cho những người theo Chúa được hợp nhất và cho Giáo hội qua các thời đại cho đến tận thế, rồi Chúa đi tới vườn cây dầu, nơi đây Chúa xin Chúa Cha cho Chúa khỏi uống chén đắng, nhưng xin theo ý Chúa Cha chứ không theo ý riêng Người. Chúa đã chịu một mình cơn hấp hối kinh hoàng đó đến nỗi Người đã mướt mồ hôi máu vì sợ hãi, cô đơn và bị hất hủi. Nỗi đau khổ trong tâm trí Chúa vượt xa những đau thương bên ngoài. Chúa đã xin các tông đồ cầu nguyện và tỉnh thức với Người chỉ một giờ thôi, nhưng các Ngài đều ngủ mê. Chúng ta hãy nhìn xem Chúa bị phản bội, bị bắt và rồi bị tống ngục.
Trong khi suy ngắm mầu nhiệm này, chúng ta hãy xin cho được lòng can đảm, mạnh mẽ và ơn thánh để làm theo ý Chúa Cha. Chúng ta hãy xin Chúa Giêsu giúp chúng ta thực hiện điểm này như Người đã làm. Vậy ý chỉ trước hết của mầu nhiệm này là xin cho được hiểu biết và tuân theo thánh ý Chúa Cha ngự trên trời.
(LC …….10KM……..SD……..)
2. Chúa Kitô chịu trói vào cột đá
Thân xác Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta đã bị lính Lamã đánh đập  không chút thương hại. Họ đánh nát thân xác Chúa từ đầu đến chân đến nỗi coi như Chúa đã trở nên một vũng máu nhơ nhớp. Những đau khổ của Chúa đã diễn ra trong một thời gian tương đối ngắn, chỉ trong một ngày của cuộc đời Chúa. Nhưng chúng ta biết Chúa đã nhìn thấy những đau thương đó trước trong tâm trí Người, đến nỗi chúng ta không thể đo lường được sự lớn lao của những đau khổ bên trong của Người. Chúa đã mong ước giờ đau thương này để ban sức sống của Chúa cho chúng ta, dù  Chúa đã cảm thấy sức yếu đuối trong vườn cây dầu. Ngày nay Chúa Kitô vẫn còn chịu đau khổ trong Nhiệm thể, trong các chi thể Chúa tức là những người theo Chúa. Chúng ta thấy đau thương diễn ra khắp nơi, nhân loại đau khổ bên trong cũng như bên ngoài. Đó là nỗi đau thưông của Chúa Kitô. Chúng ta hãy cầu xin để uy quyền  Chúa đến cứu chữa những người đau khổ, và phúc lành Chúa xuống trên họ. Khi nghĩ đến đau khổ của chính Chúa Kitô cũng như các kitô khác, chớ chi chsung ta sẵn sàng làm nhẹ bớt những đau khổ đó bằng việc thông cảm ủi an, thí dụ tỏ ra một cử chỉ âu yếm, một lời nói khích lệ, một hành động bác ái trong khi tiếp xúc với những người đau khổ tâm hồn và thể xác.
(LC …….10KM……..SD……..)

3. Chúa Kitô chịu đội mão gai
Sau khi Chúa chịu đánh đòn, lý hình đặt một triều thiên gai nhọn trên đầu Chúa và quàng cho Chúa một áo đỏ. Philatô đưa Chúa ra trước mặt dân chúng và nói, "Đây là người", hy vọng dân chúng động lòng trắc ẩn và mến thương. Nhưng họ lại xin đóng đanh Chúa vào Thập giá. Chúng ta hãy tưởng đến Chúa Kitô đang đứng trước một lũ đông cuồng loạn, tức giận. Chúng ta cũng nghĩ đến Chúa Kitô đang đứng trước mặt chúng ta hôm nay trong người anh em chúng ta đang mất tự do và nhân phẩm. Chúng ta hãy nghĩ đến những anh chị em đang bị giam trong các trại cải huấn ở bất cứ nước nào trên thế giới. Chúng ta hãy cầu xin cho họ để nhân quyền, nhân phẩm và tự do được trả lại cho họ. Chúng ta cũng phải cầu nguyện cho những anh chị em chưa được may mắn chào đời nhưng đã bị giết vì phá thai. Phá thai là một tội sát nhân. Chúng ta hãy cầu xin để quyền sống của con người được tôn trọng.
(LC …….10KM……..SD……..)

4. Chúa Kitô vác Thánh giá lên núi sọ
Chúng ta hãy cùng Chúa Kitô đi đàng Thánh giá trong khi suy ngắm mầu nhiệm này. Chúng ta hãy nhìn Chúa ẵm cây Thánh giá một cách thiết tha âu yếm. Chúa đang khởi sự cuộc hành trình lên núi sọ. Chúa ngã xuống đất dưới sức nặng của Thánh giá, Chúa bị xỉ vả, chê cười. Chúa gặp Mẹ Thánh Chúa. Cuộc gặp gỡ bi thảm này phải cảm kích mọi trái tim chúng ta cả những con tim cứng rắn nhất. Chúng ta hãy chia sẻ những đau thương của Chúa và Mẹ trên đường Thánh giá Chúa. Chúng ta hãy nhìn ông Si-mon đang bị ép buộc vác đỡ Thánh giá Chúa. Chúng ta hãy suy ngắm lòng can đảm của bà Veronica đang cố gắng làm nhẹ bớt nỗi đau khổ của Chúa và Chúa đã thưởng bà. Chúng ta hãy nhìn ngắm Chúa lại ngã thêm lần nữa, nhưng vẫn gượng dậy và tiếp tục vác Thánh giá. Chúa gặp những người phụ nữ khóc thương Chúa, nhưng Chúa nói họ hãy khóc thương con cái họ. Chúa ngã lần thứ ba và hầu như không còn sức chỗi dậy. Chúa bị lột hết áo mặc, bị đóng đanh vào Thánh giá, và trên Thánh giá Chúa hấp hối lần chót. Ngược lại với quân lính Lamã, chúng ta hãy phụng sự  Chúa Kitô bằng cách giúp đỡ anh chị em vác thập giá họ. Chúng ta hãy trở nên nguồn vui và khích lệ họ. Nếu chính chúng ta đang phải vác thập giá, chuùng ta hãy vác với lòng yêu mến, kiên tâm và sẵn sàng. Vì chúng ta là những Kitô thứ hai, chúng ta hãy vui vẻ đón nhận anh chị em muốn giúp đỡ chúng ta vác thập giá. Chúng ta hãy để cho họ có dịp phụng sự Chúa Kitô trong chúng ta. Chúng ta hãy cầu cho các linh mục, tu sĩ nam nữ để họ trung thành với ơn gọi và dấn thân làm chứng nhân cho Chúa Giêsu Kitô.
(LC …….10KM……..SD……..)

5. Chúa Kitô chịu tử hình trên Thánh giá
Trong mầu nhiệm này, chúng ta hãy suy ngắm về những lời sau cùng của Chúa khi hấp hối trên Thánh giá. Khi Chúa tắt thở, màn trong Đền thờ bị xé ra làm hai từ trên xuống dưới. Điều này chứng tỏ không còn việc tôn thờ nơi cực thánh như đã có trong Cựu ước, đồng thời khởi điểm Tân ước, và từ đây cho tới ngày tận thế, hy lễ mới được hiến dâng dưới hình thức không đẫm máu. Tân ước này được hoàn hảo qua bưõa tiệc hy tế và nhiệm tích, tức là phụng vụ Thánh Thể. Nhờ cuộc tử nạn và đau thương của  Chúa Kitô trên Thánh giá, chúng ta được bảo đảm cứu chuộc khi chúng ta muốn làm phần tử lãnh ơn cứu độ. Cùng với Chúa Kitô, Linh Mục thượng phẩm và toàn thể Giáo hội, chúng ta hãy dâng tất cả lên Chúa Cha trong sự hợp nhất với Chúa Thánh Thần. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Đức Thánh Cha và mỗi vị Giám Mục trên thế giới trong mầu nhiệm Mân Côi này, vì thật sự các đấng đang bị đóng đinh với Chúa. Thật là khổ tâm cho Vị đại diện Chúa Kitô và đấng kế vị các tông đồ trong thời đại hiện nay vì những xỉ nhục, hiểu lầm và bất phục tùng đối với các đấng. Chúng ta hãy bắt chước một số ít người đứng dưới chân Thánh giá yên ủi Chúa, mang đến cho các Vị chăn chiên lòng hăng hái, an vui thi hành sứ mạng Chúa đã trao phó cho các ngài.


MẦU NHIỆM NĂM SỰ MỪNG

1. Chúa Phục Sinh
Trong mầu nhiệm này chúng ta suy Chúa sống lại trong thân xác phục sinh, thiêng liêng vinh hiển. Khi sống lại, xác phàm hay hư nát chúng ta cũng được trở nên giống thân xác phục sinh của  Chúa. Khi đó tội lỗi không dự phần gì với ta nữa. Chúng ta sẽ không còn chết, không phải chiến đầu với Satan nữa.
Chúng ta hãy suy về các lần Chúa hiện ra, và lý do Chúa hiện ra với nhiều người, nhất là với 2 môn đệ trên đường đi Emmaus. Lần hiện ra với các tông đồ tại nhà tiệc ly Chúa đã trao cho các ông quyền tha tội qua Bí tích xá giải. Cũng tại đây Chúa đã hiện ra và hỏi Thánh Phêrô, "Con có mến Thầy không?", rồi tha tội cho ông, hồi phục ông vào chức đại diện Chúa Kitô dưới thế như trước.
Chúng ta hãy cầu cho các linh hồn luyện tội được vui hưởng cuộc khải hoàn của Chúa Phục Sinh. Chúng ta hãy cầu cho họ được giải thoát để được kết hợp cùng Chúa muôn đời trên thiên đàng. Khi tin vào Chúa Kitô, khi tuân hành thánh ý Chúa Cha, chúng ta sẽ được cứu rỗi. Tuy nhiên, nếu đã phạm tội thì chúng ta phải đền tội ngay ở đời này hoặc đời sau trong luyện ngục. Đã đành tốt hơn chúng ta nên đền tội ngay bây giờ ở đời này, nhưng chúng ta vẫn tin rằng có nhiều người còn phải đền tội trong luyện ngục.
(LC …….10KM……..SD……..)

2. Chúa lên trời
Chúa dạy các tông đồ hãy đi gặp Ngài tại núi cây dầu. Khi Chúa xuất hiện thì ngay những vị còn hồ nghi cũng quỳ lạy Chúa. Các ngài buồn sầu vô hạn vì Chúa sắp rời bỏ mình để về trời. Chúa đã cho biết Ngài phải lên trời chứ nếu không thì Ngài không sai Chúa Thánh Thần xuống được. Ngài cũng cho biết Ngài đi dọn chỗ cho các ông. Đoạn Chúa trao quyền và dạy các ông đi rao giảng Tin mừng khắp thế giới, làm phép rửa cho những người tin nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần. Phán những lời ấy, đoạn Chúa được caát lên trời. Các tông đồ đứng đó chiêm ngưỡng Chúa lên trời, biến đi trước mắt các ông. Hai Thiên Thần đến nói với các ông không nên đứng nhìn trời như thế, nhưng hãy bắt tay vào việc đi. Vì thế, các tông đồ trở về nhà tiệc ly và đợi trông Chúa Thánh Thần như Chúa Giêsu đã hứa.
Chúa Giêsu lên ngự bên hữu Chúa Cha để tiếp tục cầu bầu cho chúng ta. Chúng ta hãy xin Ngài sai Chúa Thánh Thần xuống trên chúng ta, trên gia  đình thân quyến, bạn hữu chúng ta và trên cả thế giới. Chúng ta cũng hãy cầu cho mọi người sẵn lòng đón nhận Chúa Thánh Thần. Hãy cầu cho mọi người biết nhận ra Chúa Thánh Thần hầu có thể theo đúng ơn gọi của mình.
(LC …….10KM……..SD……..)

3. Chúa Thánh Thần hiện xuống
Trong mầu nhiệm này chúng ta hãy suy Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các tông đồ để khai lập Giáo Hội Chúa Kitô. Chúng ta thấy sự khác biệt trong cuộc sống các tông đồ, thấy các ngài trở nên những tông đồ đích thực, nhưng môn đệ và người loan truyền Tin mừng đích thực của Chúa. Các ngài đã trở nên những vị thừa sai dũng cảm, đầy nhiệt tâm truyền bá Nước Chúa trên thế giới. Các ngài sẵn sàng chấp nhận đau khổ, tù đầy và cả cái chết. Thật là một sự biến đổi lạ lùng.
Khi hiệp lễ trong mỗi Thánh Lễ, chúng ta hãy cùng nhau xin Chúa Chúa Thánh Thần tràn đổ mọi nguồn phúc lành trên mọi người. Xin Chúa ban ơn thánh và mọi ơn cần cho việc mở mang Nước Chúa. Hẳn thật ta đã lãnh nhận Ơn Thánh Hóa khi chịu Phép Rửa, nhưng các ơn đó cần tăng thêm trong cuộc sống chúng ta để làm cho sự trọn hảo và thánh thiện của chúng ta tăng triển. Chúng ta hãy cầu xin những ơn khác nữa, tức những ơn đoàn sủng giúp ta phục vụ tha nhân và xây dựng Nước của Chúa trên thế giới. Xin Thánh Thần Chúa xuống trên tất cả nhân loại.
(LC …….10KM……..SD……..)

4. Mẹ lên trời
Trong mầu nhiệm này chúng ta hãy suy việc Đức Mẹ lên trời hợp hoan cùng Con Chí Thaùnh Mẹ. Vì là Mẹ thật chúng ta, ở trên trời Đức Mẹ vẫn tiếp tục cầu baàu cho chúng ta. Người luôn dâng lên Chúa Giêsu những nhu cầu cần thiét cho cuộc sống chúng ta. Mẹ sẽ luôn bầu cử cho chúng ta và thúc giục chúng ta làm điều Chúa dạy. Chúa Giêsu sẽ ban mọi ơn Đức Mẹ xin cho ta. Đức Mẹ không cản đường chúng ta đến với Chúa: Mẹ cũng không làm ngăn trở đời cầu nguyện của ta. Trái lại, Mẹ còn làm nó nên phong phú và sinh nhiều hoa trái hơn. Trong mầu nhiệm này chúng ta hãy cầu cho mọi người Công giáo làm mới lại lòng tôn sùng Đức Mẹ. Hãy cầu cho họ tiếp tục nhận sứ điệp của Đức Mẹ chỉ là lời mời gọi sống sứ điệp này khắp nơi. Tuy nhiên, trước heát chúng ta hãy cầu cho người ta hiểu rằng sứ điệp của Đức Mẹ chỉ là lời mời gọi sống sứ điệp Phúc Âm mà thôi. Đây cũng chính là sứ điệp Chúa Giêsu ban bố khi còn tại thế, và cũng là chính sứ điệp Giáo Hội dạy ta trải qua bao thế kỷ, và là chính sự viên thành lời thách đố của Công Đồng Vatican II. Ở đây chúng ta hãy làm mới lại việc chúng ta tận hiến cho Mẹ, để Mẹ cùng với Chúa Thánh Thần có thể biến chúng ta nên giống Chúa Giêsu, nhờ đó chúng ta sẽ trở nên những con yêu dấu của Thiên Chúa Cha.
(LC …….10KM……..SD……..)

5. Mẹ được vinh hiển
Chúng ta hãy suy ngắm việc Đức Mẹ được tuyên phong Nữ Vương các bậc Thần Thánh. Mẹ lãnh nhận triều thiên vinh hiển vì Mẹ đã hoàn thành Thánh Ý Chúa Cha. Mẹ đã trung tín phụng sự Con Mẹ, và đã chiếm được mọi vinh dự cách xứng đáng, nhưng Mẹ vẫn là một thụ tạo như thế. Vì thế, không bao giờ chúng ta được tôn thờ Mẹ, nhưng dĩ nhiên ta có thể tôn kính mến yêu Mẹ. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình của thế giới, xin cho mọi người được hiệp nhất yêu thương nhau, mọi người được tự do phụng sự Chúa và yêu mến Mẹ.
(LC …….10KM……..SD……..)
94. KINH THÁNH VỚI TRÀNG HẠT MÂN CÔI
Bài suy niệm của Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, GM. Mỹ Tho
Tràng hạt Mân Côi là một trong những kho tàng thiêng liêng quý giá của Hội Thánh Công Giáo. Kinh Mân Côi đã nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của biết bao nhiêu người Công Giáo trải qua các thế hệ. Đó là kinh dành cho mọi hạng người không phân biệt , dù là giáo dân, tu sĩ, linh mục hay giám mục, dù là những con người đạo đức thánh thiện hay những con người yếu đuối tội lỗi , dù là những bậc trí thức uyên thâm hay những con người bình dân ít học.
Kinh Mân Côi là lời kinh dễ đọc, dễ dùng, nhưng có tác dụng rất thực tế và rất sâu. Trước hết, xét về số lượng lời kinh, đọc ít cũng được, đọc nhiều cũng được. Có người chỉ đọc mười kinh, có người đọc những 150 kinh. Đọc ở nhà cũng được, khi đi đường cũng được. Lúc nằm ngủ cũng được, khi thức dậy cũng được. Khi mệt nhọc cũng được, lúc khoẻ khoắn cũng đuợc.
Mức độ cơ bản nhất của việc đọc kinh Mân Côi là tay cầm tràng hạt mà lòng nghĩ tới Chúa, nghĩ tới Đức Mẹ. Nhờ kinh Mân Côi, chúng ta tiếp xúc với Mẹ Maria, với Chúa Giêsu. Có khi chỉ là một tiếp xúc rất sơ đẳng, sự tiếp xúc của lòng muốn. Có những con người rất yếu đuối và hay chia trí, đầu óc bị chi phối bởi trăm công nghìn việc, cầm tràng hạt với thiện chí muốn gặp Chúa. Có những con người rất cao siêu thanh thoát, tay cầm tràng hạt mà tâm hồn say sưa ngây ngất kết hiệp với Chúa. Đối với những tâm hồn đạo đức thánh thiện, các kinh Kính Mừng là những nốt nhạc đệm cho bài tình ca của linh hồn.
Kinh Mân Côi còn quý giá về một phương diện khác nữa, đó là bản tóm lược sách Tin Mừng. Những người Kitô Hữu đích thực phải là những con người thấm nhuần Tin Mừng. Lần hạt Mân Côi là một cách rất thực tế, rất phù hợp với tâm thể lý của con người, giúp cho việc từ từ thấm nhuần các chân lý Phúc Âm, các mầu nhiệm trong Lịch Sử Cứu Độ. Chính vì thế kết hợp các kinh Mân Côi với từng câu Kinh Thánh trong các sách Tin Mừng là một điều rất đáng làm, và chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho rất nhiều người.

Bài Hát : TRUYỀN TIN
Khi Sứ Thần Truyền Tin Lành. Tin mừng Chúa giáng sinh xuống cung lòng Đức Nữ Trinh. Xin được đức khiêm nhường. Kính mừng kính mừng  Maria (2 lần).
Mẹ ơi! Đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Me ơi đường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây đó, xin Me dậy con hai tiếng xin vâng .
ĐK. Xin vâng, Mẹ dậy con hai tiếng xin vâng, hôm qua, hôm nay và ngày mai. Xin vâng Mẹ dậy con hai tiếng xin vâng hôm nay tương lai và suốt đời .


NĂM SỰ VUI
Thứ nhất : Thiên Thần Truyền Tin cho Đức Bà chịu thai
Lạy Cha ...
1. Thiên Chúa sai sứ thần Gábriel đến một thành miền Galilê, gọi là Nazarét, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc nhà Đavít; Trinh nữ ấy tên là Maria (Lc 1, 26).
* Kính mừng ...
2. Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà. (Lc 1, 28) * Kính mừng...
3. Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có ý nghĩa gì. Sứ thần liền nói: Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. ( Lc 1, 29-30) * Kính mừng...
4. Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. ( Lc 1, 31 ) * Kính mừng...
5. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. ( Lc 1, 32 ) * Kính mừng...
6. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận. ( Lc 1, 33 ) * Kính mừng...
7. Bà Maria thưa với sứ thần: Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng! ( Lc 1, 34 ) * Kính mừng...
8. Sứ thần đáp: Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng tối cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. ( Lc 1, 35 )
* Kính mừng...
9. Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được. ( Lc 1, 37 ) * Kính mừng...
10. Bấy giờ bà Maria nói: Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói. ( Lc 1, 38 )
* Kính mừng...
Sáng danh ...
   Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội cho chúng con, xin cứu chúng con khỏi sa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên thiên đàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng Chúa thương xót hơn.
(Tháng Cầu Hồn có thể đọc: “Chúng con cậy vì danh. . . .”)

Bài Hát "Magnificat"
(Linh Hồn Tôi …) (C. TC4. 95)
ĐK. LINH HỒN TÔI TUNG HÔ CHÚA, TUNG HÔ CHÚA Í A. THẦN TRÍ TÔI MỪNG VUI VỜI VỢI TRONG ĐẤNG CỨU CHUỘC TÔI, CHÚA ĐÃ DỦ THƯƠNG, ĐOÁI NHÌN PHẬN HÈN TÔI TÁ. VÌ VẬY ĐẾN MUÔN ĐỜI SẼ KHEN TÔI ĐẦY ƠN, SẼ KHEN TÔI ĐẦY PHÚC, SẼ KHEN TÔI MUÔN ĐỜI ĐẾN MUÔN ĐỜI, ĐẾN MUÔN ĐỜI.
1. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều cao trọng. Danh Người là thánh. Lượng từ ái trải qua từ đời nọ đến đời kia. Hằng bao bọc những ai kính sợ Người.
2. Chúa biểu dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời. Những phường tự đắc. Bọn quyền quý tự kiêu Ngài triệt hạ khỏi tòa cao. Và nâng dậy những ai ở khiêm nhường.
3. Lũ giầu sang trở về tay không những người thanh bần. No đầy hồng phúc. Người đã nhớ lời xưa mà độ trì Israel cùng Tổ Phụ Ap-ram với miêu duệ.

Thứ hai : Đức Bà đi viếng bà thánh Isave
Lạy Cha ...
1. Hồi ấy, bà Maria lên đường vội vã, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Isave. ( Lc 1, 39-40 )
* Kính mừng ...
2. Bà Elisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được tràn đầy Thánh Thần. (Lc 1, 41)
* Kính mừng...
3. Bà kêu lớn tiếng và nói rằng: Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. ( Lc 1, 42 ) * Kính mừng...
4. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi như thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. ( Lc 1, 43-44 ) * Kính mừng...
5. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em. ( Lc 1, 45 ) * Kính mừng...
6. Bấy giờ bà Maria nói: Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. ( Lc 1, 46-47 ) * Kính mừng...
7. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, Danh Người thật chí thánh chí tôn! ( Lc 1, 48-49 )
* Kính mừng...
8. Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. (Lc 1, 50-51 ) * Kính mừng...
9. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng. (Lc 1, 52-53) * Kính mừng...
10. Chúa độ trì Ítraen, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Abraham và cho con cháu đến muôn đời. ( Lc 1, 54-55 )
* Kính mừng...
Sáng danh …
      Lạy Chúa Giêsu, …

Bài Hát Giáng Sinh

CAO CUNG LÊN (Am.TC7. 25)

ĐK. CAO CUNG LÊN, KHÚC NHẠC THIÊN THẦN CHÚA. HÒA TRONG LÀN GIÓ, NHÈ NHẸ VẤN VƯƠNG. ÔI LINH THIÊNG LẮNG NGHE THOANG THOẢNG CUNG ĐÀN, MỘT ĐÊM KHUYA VANG, VẲNG TRONG TUYẾT SƯƠNG. ĐÀN ƠI, CỨ RUNG NHỮNG ĐIỆU RÉO RẮT, HÁT KHEN CON MỘT CHÚA TRỜI, RẦY SINH XUỐNG CÕI ĐỜI. HỠI NGƯỜI DƯƠNG THẾ, LẶNG NGHE CUNG ĐÀN! MAU TÌM CHO TỚI THỜ KÍNH VUA GIÁNG TRẦN.
1. Thôi hỡi trần gian, im tiếng đi mà cung kính. Chúa Con sinh ra trong máng cỏ hang lừa. Tuy Chúa là Vua, muôn nước suy phục tôn kính. Chúa bởi cõi trời sinh xuống trần đêm nay.
2. Thôi hỡi trần gian, bao tuyết sương cùng giá rét. Cớ sao nỡ làm cho Chúa lạnh quá chừng. Ôi Đấng Toàn Năng! Xưa quá yêu người tha thiết. Xuống chịu khó hèn trong tuyết ngàn dặm sương.
3. Thôi hỡi hồn tôi ghi nhớ trong lòng sầu thẳm. Chúa sinh đêm nay nên bé nhỏ khó hèn. Tôi quyết từ đây yêu Chúa trong tình đằm thắm. Muốn để đền bù lại cõi đời bạc đen.

Thứ ba : Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu trong hang đá
Lạy Cha …
1. Ông Giuse từ thành Nadarét, miền Galilê, lên thành Bêlem, miền Giuđê, là thành vua Đavít. Ông lên đó khai tên cùng với người đã đính hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai. ( Lc 2, 4-5 )
* Kính mừng ...
2. Khi hai người đang ở đó thì bà Maria tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ. ( Lc 2, 6-7 )
* Kính mừng...
3. Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Và kìa sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu tỏa chung quanh. ( Lc 2, 8-9 )  * Kính mừng...
4. Sứ thần bảo họ: Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa. Lc 2, 10-11 )
* Kính mừng...
5. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ. ( Lc 2, 12 )
* Kính mừng...
6. Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng : Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế choloài người Chúa thương. ( Lc 2, 13-14 )
* Kính mừng...
7. Khi các thiên sứ từ biệt mấy người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau: Nào chúng ta sang Bêlem để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết. ( Lc 2, 15 )
* Kính mừng...
8. Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse cùng với Hài Nhi nằm trong máng cỏ. Thấy thế họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này . ( Lc 2, 16-17 )
* Kính mừng...
9. Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. Lc 2, 18-19 ) * Kính mừng...
10. Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ. ( Lc 2, 20 ) * Kính mừng...
Sáng danh ...
      Lạy Chúa Giêsu, ...
Bài Hát Dâng Hồn Xác
TẬN HIẾN CHO MẸ   (G. TC9. 6)
ĐK. Ôi Maria Mẹ là Nữ Vương của con. Con xin tận hiến trót mình con cho Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ. Con muốn thuộc trọn về Mẹ, xin Mẹ gìn giữ bảo vệ con như của riêng Mẹ vậy.
1. Khi hiện ra tại Fa-ti-ma, Mẹ dạy con cải thiện đời sống, lần hạt Mân Côi và tôn sùng Trái Tim Mẹ, nay con nghe lời Mẹ xin tận hiến mình con cho trái tim vô nhiễm Mẹ, để ở trong Trái Tim Mẹ và nhờ Trái Tim Mẹ con thực hiện trọn vẹn những điều Mẹ dậy con.

Thứ bốn : Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong Đền
              Thánh
Lạy Cha ...
1. Khi đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong luật Chúa rằng; Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa. ( Lc 2, 22-23 )
* Kính mừng ...
2. Và này đây, tại Giêrusalem, có một người tên là Simêon. Ông là người công chính và sùng đạo, ông mong chờ niềm an ủi của Ítraen, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. ( Lc 2, 24 )
* Kính mừng...
3. Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Kitô của Đức Chúa. ( Lc 2, 26 ) * Kính mừng...
4. Được Thần Khí dun dủi, ông lên Đền Thờ. Vào lúc mẹ hài Nhi đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, thì ông ẵm Hài Nhi trên tay và chúc tụng Thiên Chúa. (Lc 2, 27-28 ) * Kính mừng...
5. Muôn lạy Chúa giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này ra đi. ( Lc 2, 29) * Kính mừng...
6. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân. ( Lc 2, 30-31 ) * Kính mừng...
7. Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ítraen Dân Ngài. ( Lc 2, 32 ) * Kính mừng...
8. Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Simêon vừa nói về Người. ( Lc 2, 33 ) * Kính mừng...
9. Ông Simêon chúc phúc cho hai ông bà, và nói với Maria, mẹ của Hài Nhi: Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ítraen phải vấp ngã hay được chỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng. ( Lc 2, 34 ) * Kính mừng...
10. Còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra. ( Lc 2, 35 ) * Kính mừng...
Sáng danh ...
      Lạy Chúa Giêsu, ...

Bài Hát Tìm Chúa
AI MONG TÌM CHÚA   Am. CLĐ9. 10
ĐK: AI MONG TÌM CHÚA HÃY VỮNG TÂM VÀ MỪNG VUI TRONG NGÀI. AI MẾN YÊU ƠN GIẢI THOÁT, NÀO CÙNG NÓI: CHÚA VĨ ĐẠI NHƯỜNG BAO.
1. Con kính lạy Chúa trời nguyện đến giúp con. Vạn lạy Chúa xin mau cứu trợ con. Xin cho những người muốn mưu hại con phải điêu đứng và hổ ngươi.
2. Trong lúc con khốn cùng, bọn chúng sướng vui, vạn lạy Chúa xin xua chúng chạy lui. Xin cho những người nói cười hả hê bị thua ngã bị nhạo chê.
3. Con khốn khổ cơ cùng, nguyện Chúa đoái thương, vạn lạy Chúa xin mau đến mà cứu nguy hồn con nguyện xin Chúa đừng từ nan.

Thứ năm: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong Đền
              Thánh
Lạy Cha ...
1. Hằng năm, cha mẹ Đức Giêsu trẩy hội đền Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua. ( Lc 2, 41 )
* Kính mừng ...
2. Khi Người đuợc mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, theo tập tục ngày lễ. ( Lc 2, 42) * Kính mừng...
3. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giêsu thì ở lại Giêrusalem, mà cha mẹ chẳng hay biết. ( Lc 2, 43 )
* Kính mừng...
4. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. ( Lc 2, 44 ) * Kính mừng...
5. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giêrusalem mà tìm. Lc 2, 45 ) * Kính mừng...
6. Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. ( Lc 2, 46 ) * Kính mừng...
7. Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đáp của cậu. ( Lc 2, 47 ) * Kính mừng...
8. Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con! ( Lc 2, 48 ) * Kính mừng...
9. Người đáp: Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao? Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. ( Lc 2, 49-50 ) * Kính mừng...
10. Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nadarét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. ( Lc 2, 51 ) * Kính mừng...
Sáng danh ...
      Lạy Chúa Giêsu, ....

KẾT THÚC BUỔI LẦN HẠT (có thể 10-20-30...50Kinh KM)

KÍNH CHÀO NỮ VƯƠNG  (F. LCDC. 78)

     Chúng con kính chào Nữ Vương, Mẹ nhân ái, nguồn sức sống, nguồn an vui, nguồn hy vọng của chúng con. Ôi lạy Mẹ, Ôâi lạy Mẹ! Nơi lưu đầy con cháu Evà, kêu van Mẹ giữa vũng châu lệ. Lạy Mẹ là Trạng sư chúng con xin thương ghé mắt nhìn chúng con ôi Mẹ! Đến sau qua đời này, xin Mẹ cho chúng con, cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Mẹ gồm phúc lạ. Ôi khoan thay! Ôi nhân thay! Ôi êm thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen . Amen .

  NĂM SỰ THƯƠNG
(Lời mở đầu phát thanh của Tiến Sĩ Trần An Bài)
Tính đến nay, các Đức Giáo Hoàng trong nhiều thời đại, đã viết trên 500 thông điệp, kêu gọi các giáo hữu siêng năng đọc và thực hành chuỗi kinh Mân Côi, vì tràng hạt Mân Côi là một bảng tóm lược thu gọn cả 1 năm phụng vụ. Cầu nguyện bằng kinh Mân Côi là cầu nguyện bằng bản Thánh Kinh tóm tắt.
Vào năm 1206, chính Đức Mẹ đã dạy Thánh Đa Minh lập ra tràng hạt Mân Côi. Đức Mẹ nói rằng : "Con hãy truyền bá sâu rộng chuỗi Mân Côi. Kinh đó sẽ đem lại phần rỗi cho các linh hồn."
Suốt 18 lần hiện ra tại Lộ Đức với cô Bernadette, lần nào tay Đức Mẹ cũng cầm chuỗi tràng hạt Mân Côi và Đức Mẹ cùng đọc kinh Mân côi với cô.
Rồi năm 1932, khi Đức Mẹ hiện ra với các em học sinh tại Bỉ, cũng như lần Đức Mẹ hiện ra tại La Mã với 4 cha con anh Bruno, Đức Mẹ đều cầm tràng hạt và khuyên mọi người đọc kinh Mân Côi.
Tại Fatima, năm 1917, Đức Mẹ đã xưng mình là Đức Mẹ Mân côi và khuyên 3 trẻ đọc kinh Mân Côi hàng ngày để xin Chúa ban những ơn cần thiết cho thế giới, cho gia đình và cho mỗi người.
Vâng lời Đức Mẹ, giờ đây chúng ta hãy cùng nhau đọc và suy ngắm 5 Mùa Thương trong chuỗi kinh Mân Côi.

Bài Hát Chúa Trong Vườn Cây Dầu
NẾU CÓ THỂ
ĐK. Lạy Cha nếu có thể được thì xin cho con khỏi uống chén này. Đừng theo như ý con, một xin vâng ý Cha đã định trước muôn đời.
1. Cha không nhận lễ toàn thiêu, không ưng thuận chiên bò hy tế. Thì nay con đến để làm theo ý Cha, hiến dâng trót cuộc đời.
2. Sao Cha đành tâm bỏ con khi quân thù tư bề xông đánh. Thì nay con phó dâng ở trong tay Cha trót cả tấm linh hồn.
3. Bao công việc vui lòng Cha, con thi hành vuông tròn mau mắn. Vì con không đến để làm theo ý  con, nhưng theo ý Cha vẹn toàn.
Thứ nhất : Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu
Lạy Cha ...
1. Rồi Người đi ra núi Ôliu như đã quen. Các môn đệ cũng theo Người (Lc. 22, 39).
* Kính mừng ...
2. Đến nơi, Người bảo các ông: Anh em hãy cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ (Lc. 22, 40). * Kính mừng...
3. Rồi Người đi cách các ông một quãng, chừng bằng ném hòn đá, và quỳ gối cầu nguyện (Lc. 22, 41). * Kính mừng...
4. Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin tha cho con khỏi uống chén này. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà xin theo ý Cha (Lc. 22, 42). * Kính mừng...
5. Bấy giờ có thiên sứ tự trời hiện đến tăng sức cho Người (Lc. 22, 43). * Kính mừng...
6. Người lâm cơn xao xuyến bồi hồi, nên càng khẩn thiết cầu xin. Và mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất (Lc. 22, 44). * Kính mừng...
7. Cầu nguyện xong, Người đứng lên, đến chỗ các môn đệ, thấy các ông đang ngủ vì buồn phiền (Lc. 22, 45). * Kính mừng...
8. Người liền nói với các ông: Sao anh em lại ngủ? Dậy mà cầu nguyện, kẻo sa chước cám dỗ (Lc. 22, 46). * Kính mừng...
9. Người còn đang nói, thì kìa một đám đông xuất hiện, và kẻ dẫn đầu tên là Giuđa, một người trong nhóm Mười Hai. Hắn lại gần Đức Giêsu để hôn Người. ( Lc. 22, 47). * Kính mừng...
10. Đức Giêsu bảo hắn: Giuđa ơi! Anh dùng cái hôn mà nộp Con Người sao? (Lc. 22, 48). * Kính mừng...
Sáng danh ...
      Lạy Chúa Giêsu, ....
Bài Hát về Hãm Mình Đền Tội
GIỌT LỆ THỐNG HỐI
ĐK. Lạy Chúa đoái thương nghe tiếng con phàn nàn, con hết lòng ăn năn, con sấp mình con xin hết lòng kêu van, xin Chúa giúp con đau đớn vì tội lỗi, con quyết lòng tự hối theo đường Chúa đi mà thôi.
1. Ớ linh hồn xấu xa phạm tội nhiều. Chúa khoan dung chờ đợi mến yêu. Hãy thật lòng ăn năn chừa chớ liều. Gục đầu yên tựa bên lòng Chúa.
2. Cúi xin cùng Chúa khoan nhân vô cùng. Giúp con xưng chừa tội lỗi chung. Để con từ nay trung thành đến cùng. Trên đường đưa lên hưởng mặt Chúa.

Thứ hai : Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn
Lạy Cha chúng ...
1. Bấy giờ các thượng tế và toàn thể thượng hội đồng tìm lời chứng buộc tội Đức Giêsu để lên án tử hình, nhưng họ tìm không ra (Mc. 14, 55).
* Kính mừng ...
2. Có vài kẻ đứng lên cáo gian Người rằng: Chúng tôi có nghe ông ấy nói : Tôi sẽ phá Đền Thờ này do tay người phàm xây dựng, và nội ba ngày tôi sẽ xây Đền Thờ khác, không phải do tay người phàm (Mc. 14, 57-58). * Kính mừng...
3. Bấy giờ vị thượng tế đứng lên giữa hội đồng hỏi Đức Giêsu: Ông không nói lại được một lời sao?Mấy người này tố cáo ông gì đó? (Mc. 14, 60). * Kính mừng...
4. Nhưng Đức Giêsu vẫn làm thinh, không đáp một tiếng. Vị thượng tế lại hỏi người: Ông có phải là Đấng Kitô, Con của Đấng Đáng Chúc Tụng không? (Mc. 14, 61). * Kính mừng...
5. Đức Giêsu trả lời: phải, chính thế. Rồi các ông sẽ thấy Con Người ngự bên hữu Đấng Toàn Năng và ngự giá mây trời mà đến (Mc. 14, 62). * Kính mừng...
6. Vị thượng tế liền xé áo mình ra và nói: Chúng ta cần gì nhân chứng nữa? (Mc. 14, 63). * Kính mừng...
7. Quý vị vừa nghe hắn nói phạm đến Thiên Chúa, quý vị nghĩ sao? Tất cả đều lên án Người đáng chết (Mc. 14, 64).
* Kính mừng...
8. Thế là một số bắt đầu khạc nhổ vào Người, bịt mắt Người lại, vừa đánh đấm Người vừa nói: Hãy nói tiên tri đi! Và bọn lính canh túm lấy Người mà tát túi bụi (Mc. 14, 65).
* Kính mừng...
9. Trời vừa sáng, tất cả các thượng tế và kỳ mục trong dân cùng nhau bàn kế hại Đức Giêsu, để xử tử Người (Mt. 27, 1).
* Kính mừng...
10. Sau đó, họ trói Người lại và giải đi nộp cho tổng trấn Philatô. (Mt. 27, 2). * Kính mừng...
Sáng danh ...
      Lạy Chúa Giêsu, ....

Bài Hát về Hy Sinh Nhẫn Nhục
CON ĐƯỜNG CHÚA ĐÃ ĐI QUA
1. Lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua. Con đường nào Ngài ra pháp trường, mão gai nào hằn lên đau xót? Lạy Chúa, Thánh Giá nào Ngài vác trên vai, đau thương nào phủ kín tâm tư? Đường tình đó Ngài dành cho con.
ĐK. LẠY CHÚA, XIN CHO CON BƯỚC ĐI VỚI NGÀI. XIN CHO CON CÙNG VÁC VỚI NGÀI THẬP GIÁ TRÊN ĐƯỜNG ĐỜI CON ĐI (ĐƯỜNG ĐỜI CON ĐI). LẠY CHÚA, XIN CHO CON ĐÓNG ĐINH VỚI NGÀI, XIN CHO CON CÙNG CHẾT VỚI NGÀI ĐỂ ĐƯỢC SỐNG VỚI NGÀI VINH QUANG.
2. Lạy Chúa, mũi đòng nào đâm thấu con tim. Đinh nhọn nào còn loang máu đào, xỉ nhục nào còn vương trên mắt? Lạy Chúa, những bước nào gục ngã đau thương, bao roi đòn hằn vết thê lương? Đường tình đó Ngài dành cho con.

Thứ ba : Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai
Lạy Cha ...
1. Đức Giêsu bị điệu ra trước mặt tổng trấn; tổng trấn hỏi Người: Ông là vua dân Do Thái sao? Đức Giêsu trả lời: Chính ngài nói đó (Mt. 27, 11).
* Kính mừng ...
2. Nhưng khi các thượng tế và kỳ mục tố Người, thì Người không trả lời một tiếng. (Mt. 27, 12) * Kính mừng...
3. Bấy giờ ông Philatô hỏi Người: Ông không nghe bao nhiêu điều họ làm chứng chống lại ông đó sao? (Mt. 27, 13).
* Kính mừng...
4. Nhưng Đức Giêsu không trả lời ông về một điều nào, khiến tổng trấn rất đổi ngạc nhiên. (Mt. 27, 14). * Kính mừng...
5. Vào mỗi dịp lể lớn, tổng trấn có lệ phóng thích cho đám đông một người tù, tùy ý họ muốn. (Mt. 27, 15). * Kính mừng...
6. Vậy khi đám đông đã tụ họp, thì tổng trấn Philatô nói với họ: Các ngươi muốn ta phóng thích ai cho các ngươi đây?Baraba hay Giêsu cũng gọi là Kitô? (Mt. 27, 17). * Kính mừng
7. Nhưng các thượng tế và kỳ mục lại xúi đám đông đòi tha tên Baraba mà giết Đức Giêsu. (Mt. 27, 20) * Kính mừng...
8. Bấy giờ lính của tổng trấn đem Đức Giêsu vào trong dinh, và tập trung cả cơ đội quanh người. Chúng lột áo Người ra, khoác cho Người một tấm áo choàng đỏ. (Mt. 27, 27-28).
* Kính mừng...
9. Rồi kết một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Người, và trao vào tay mặt Người một cây sậy. Chúng quỳ gối trước mặt Người mà nhạo rằng: Vạn tuế Đức Vua dân Do Thái! (Mt. 27, 29). * Kính mừng...
10. Rồi chúng khạc nhổ vào Người và lấy cây sậy mà đập vào đầu Người. (Mt. 27, 30). * Kính mừng...
Sáng danh ...
      Lạy Chúa Giêsu, ....

Bài Hát Chúa Vác Thánh Giá
THEO CHÚA
ĐK. AI MUỐN THEO CHA, HÃY BỎ MÌNH VÁC THẬP GIÁ MÀ THEO CHA THEO CHA.
1. Đã bỏ mọi sự mà theo Chúa chúng con sẽ được những gì. Sẽ được gấp trăm và sự sống đời đời.
2. Tất cả mọi sự đều hư nát chúng con ham được những gì. Hết thảy chóng qua, tìm hạnh phúc đời sau.

Thứ bốn : Đức Chúa Giêsu vác Thánh Giá
Lạy Cha ...
1. Chế giễu chán, chúng lột áo choàng ra và cho Người mặc lại áo của mình, rồi điệu Người đi đóng đinh vào thập giá . (Mt. 27, 31).
Kính mừng ...
2. Khi điệu Đức Giêsu đi, họ bắt một người từ miền quê lên, tên là Simon, gốc Kyrênê, đặt thập giá lên vai cho ông vác theo sau Đức Giêsu. (Lc. 23, 26). * Kính mừng...
3. Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. (Lc. 23, 27).
* Kính mừng...
4. Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu của chị em. (Lc. 23, 28).
* Kính mừng...
5. Vì này đây sẽ tới những ngày người ta phải nói: Phúc thay những đàn bà hiếm hoi, những lòng dạ không sinh đẻ, những kẻ không cho bú mớm. (Lc. 23, 29) * Kính mừng...
6. Bấy giờ người ta sẽ bắt đầu nói với núi non: Đổ xuống chúng tôi đi! Và bảo các đồi: Phủ lấp chúng tôi đi! (Lc. 23, 30).
* Kính mừng...
7. Vì cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra sao? (Lc. 23, 31). * Kính mừng...
8. Có hai tên gian phi cũng bị điệu đi hành quyết cùng với Người. (Lc. 23, 32) * Kính mừng...
9. Khi đến nơi gọi là Đồi Sọ, họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái. (Lc. 23, 33) * Kính mừng...
10. Bấy giờ Đức Giêsu cầu nguyện rằng: Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm. Rồi họ bắt thăm mà chia áo của Người. (Lc. 23, 34) * Kính mừng...
Sáng danh ...
      Lạy Chúa Giêsu, ....
Bài Hát Chúa Chết Cứu Chuộc Muôn Dân
VÌ YÊU THƯƠNG CON
1. Vì thương con Chúa chết ô nhục trên Thánh Giá, trái tim mở ra những giọt máu cuối cùng là bằng chứng Chúa đã yêu hết lòng.
ĐK. ÔI TÌNH CHÚA MÃNH LIỆT DƯỜNG BAO, VƯƠN LÚT KHUNG TRỜI CAO, NHƯ SUỐI TUÔN DẠT DÀO, DIỆU HUYỀN HƠN MUÔN ÁNH TRĂNG SAO.
2. Vì thương con Chúa hiến thân lập giao ước mới, xóa muôn tội lỗi mở đường đến Nước Trời tràn hồng phúc dẫn bước con suốt đời.
3. Vì thương con kiếp sống lưu lạc luôn đói khát, Chúa ban thần lương dưới hình bánh với rượu ngày ngày Chúa đã hiến trao chính mình.
4. Vì thương con Chúa đã kêu gọi con bước tới, rửa con sạch trong biến thành muối ướp đời thành ngọn nến chiếu sáng muôn cõi đời.

Thứ năm : Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây thánh giá
Lạy Cha ...
1. Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của bà thân mẫu, bà Maria vợ của ông Clôpát, cùng với bà Maria Ma-đa-lê-na. (Ga. 19, 25).
* Kính mừng ...
2. Khi ấy thân mẫu và môn đệmình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: Thưa Bà, đây là Con của Bà. (Ga 19, 26). * Kính mừng...
3. Rồi Người nói với môn đệ: Đây là mẹ của anh. Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình. (Ga 19, 27). * Kính mừng...
4. Sau đó, Đức Giêsu biết mọi sự đãõ hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: Tôi khát! (Ga 19, 28).
* Kính mừng...
5. Ở đó có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. (Ga 19, 29) * Kính mừng...
6. Nhắp xong, Đức Giêsu nói: Thế là đã hoàn tất! Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí. (Ga 19, 30). * Kính mừng...
7. Hôm đó là ngày áp lễ, người Do Thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sabatù, mà ngày sabát đó lại là ngày lễ lớn. Nên họ xin Philatô cho đánh dập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. (Ga 19, 31).
* Kính mừng...
8. Khi đến gần Đức Giêsu và thấy Người đã chết , họ không đánh giập ống chân Người. (Ga 19, 32) * Kính mừng...
9. Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì máu cùng nước chảy ra. (Ga 19, 33). * Kính mừng...
10. Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời của người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin. (Ga 19, 34). * Kính mừng...
Sáng danh ...
      Lạy Chúa Giêsu . . .

KẾT THÚC BUỔI LẦN HẠT (có thể 10-20-30...50 Kinh KM)

CUNG CHÚC TRINH VƯƠNG     (Dm.  LCDC. 79)

1. Cung chúc Trinh Vương, không hề nhiễm tội truyền. Thật Mẹ là Mẹ Thiên Chúa Mẹ khiết trinh trọn đời. Cung chúc Trinh Vương, là kho tích ơn thiêng. Mẹ đã hy sinh lập công để cứu chuộc nhân loại.
ĐK. MẸ MARIA! AI LÀ KHÔNG ĐƯỢC MẸ THƯƠNG ĐẾN? KHỐN THAY NHÂN LOẠI MÊ ĐẮM NÊN LÃNG QUÊN. MẸ FATIMA! CON NGUYỆN XIN ĐỀN TẠ YÊU MẾN. MUỐN HY SINH NHIỀU YÊN ỦI MẸ KHỎI ƯU PHIỀN.
2. Cung chúc Trinh Vương, Mẹ quyền phép khôn lường. Vì Mẹ đầy ơn Thiên Chúa Mẹ Nữ Vương muôn loài. Cung chúc Trinh Vương, Mẹ nhân ái yêu đương. Mẹ cứu giúp ai lạc  bước, ai khốn khổ trên đời.

NĂM SỰ MỪNG
(Lời mở đầu phát thanh của Tiến Sĩ Trần An Bài)
Việc đọc kinh Mân Côi cũng như việc cầu nguyện, không nhất thiết phải quỳ hàng giờ, phải đọc hết chuỗi này đến chuỗi khác trong nhà thờ, nhưng là sự chúng ta phải biết cách đọc kinh Mân Côi một cách sốt sắng, biết suy ngắm những sự mầu nhiệm trong mỗi chục kinh chúng ta đang đọc, và có thể lần hạt trong lúc làm việc, trong lúc đi bộ, trong lúc lái xe, trong lúc thổi cơm nấu nước.
Tại Pompei, nước Ý, Đức Mẹ nói với thánh Eulalia rằng : 50 kinh đọc cách thong thả và sốt sắng còn hơn 150 kinh đọc nhanh mà chia trí.
Tại Fatima, Đức Mẹ nói với 3 trẻ rằng : Mẹ hứa sẽ ban những ơn cần thiết cho những ai dùng 5 thứ bảy đầu tháng liền, để xưng tội, rước lễ, đọc 50 kinh Mân Côi, tâm sự với Mẹ 15 phút trong khi suy ngắm về 15 sự mầu nhiệm Mân Côi với ý chỉ đền tạ Mẹ
Người ta kể rằng cách nay mấy chục năm, trong một tai nạn đắm tầu tại Mỹ trên biển Đại Tây Dương, cô Marian Slack đã được sống sót sau 7 tiếng đồng hồ vật lộn với sóng biển, nhờ chuỗi Mân Côi. Trước khi nhảy ra khỏi tầu, cô đọc vội vàng mấy kinh Kính Mừng, tay nắm chặt cỗ Tràng Hạt. Khi được cứu sống, người ta thấy những hột tràng hạt lẳn sâu vào các ngón tay và tượng Thánh Giá của cỗ tràng hạt đã nằm gọn lỏn trong da thịt lòng bàn tay. Khi tỉnh dậy, cô kể rằng: Tôi đã buông xuôi, nếu tôi không tin tưởng vào tràng hạt Mân Côi. Tôi biết chắc chắn thế nào Đức Mẹ Mân Côi cũng cứu sống tôi.
Cha Payton đã viết rằng: Thế giới cầu kinh, thế giới an bình.
Gia đình cầu nguyện với nhau,
Gia đình tồn tại bền lâu trọn đời.
Vậy giờ đây chúng ta hãy cùng nhau lần hạt Năm sự Mừng.

Bài Hát Chúa Sống Lại
CON NHỚ RẰNG
ĐK. CON HÃY NHỚ RẰNG ĐỨC KITÔ ĐÃ PHỤC SINH TỪ TRONG CÕI CHẾT. NGÀI LÀ CỨU CHÚA TA, LÀ VINH HIỂN TA ĐẾN MUÔN ĐỜI.
1. Nếu ta cùng chết với Ngài ta sẽ cùng Ngài phục sinh. Nếu ta chịu khổ với Ngài ta sẽ cùng Ngài thống trị.
2. Nếu ta từ chối danh Ngài ta sẽ bị Ngài loại xa, dẫu ta bội tín với Ngài Ngài vẫn một lòng trung trực.
3. Chính tay Ngài khiến cơ cùng tan biến thành niềm mừng vui, chính nơi Ngài chiếu hy vọng soi dẫn cuộc đời muôn người.

Thứ nhất : Đức Chúa Giêsu sống lại
Lạy Cha ...
1. Vừa hết ngày sabát, bà Maria Macđala với bà Maria mẹ ông Giacôbê, và bà Salômê, mua dầu thơm để ướp xác Đức Giêsu. (Mc 16, 1).
* Kính mừng ….
2. Sáng tinh sương ngày thứ nhất trong tuần, lúc mặt trời hé mọc, các bà ra mộ. (Mc 16, 2). * Kính mừng...
3. Các bà bảo nhau; Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mộ giùm ta đây? (Mc 16, 3 ). * Kính mừng...
4. Nhưng vừa ngước mắt lên, các bà đã thấy tảng đá lăn ra một bên rồi, mà tảng đá ấy lớn lắm. (Mc 16, 4). * Kính mừng...
5. Vào trong mộ, các bà thấy một người thanh niên ngồi bên phải, mặc áo trắng; các bà hoảng sợ. (Mc 16, 5). * Kính mừng...
6. Nhưng người thanh niên liền nói: đừng hoảng sợ! Các bà tìm Đức Giêsu Nadarét, Đấng bị đóng đinh chứ gì! Người đã chỗi dậy rồi, không còn đây nữa. Chỗ đã đặt Người đây này! (Mc 16, 6). * Kính mừng...
7. Xin các bà về nói với môn đệ Người và ông Phêrô rằng Người sẽ đến Galilê trước các ông. Ở đó các ông sẽ được thấy Người như Người đã nói với các ông. (Mc 16, 7). * Kính mừng...
8. Sau khi sống lại, vào lúc tảng sáng ngày thứ nhất trong tuần, Đức Giêsu hiện ra trước tiên với bà Maria Mácđala, là kẻ đã được Người trừ cho bảy quỷ. (Mc 16, 9). * Kính mừng...
9. Sau đó, Người tỏ mình ra dưới một hình dạng khác cho hai người trong nhóm các ông, khi họ đang trên đường đi về quê. (Mc 16, 12). * Kính mừng...
10. Sau cùng Người tỏ mình ra cho chính nhóm Mười Một đang khi các ông dùng bữa. Người khiển trách các ông không tin và cứng lòng, bởi lẽ các ông không chịu tin những kẻ đã được thấy Người sau khi Người chỗi dậy. (Mc 16, 14). * Kính mừng...
Sáng danh ...
      Lạy Chúa Giêsu, ...

Bài Hát Chúa Lên Trời
Ánh muôn tia bình minh, bừng lấp lánh chiếu muôn áng mây  huy hoàng. Chúa từ nơi dương gian, giờ lên chốn thiên cung sáng tươi rỡ ràng. Thoáng muôn cung đàn tơ, nhạc réo rắt rước Con Chúa lên ngai vàng. Chúa ngự nơi cao sang, khắp thiên cung âm vang điệu ca du dương.
Chúa Cứu Thế đã khải hoàn. Hãy cất tiếng hát nhân trần. Thiết tha dâng lời khấn cầu Chúa ban, muôn ngàn ân phúc xuống gian trần. Chúa Cứu Thế đã khải hoàn. Hãy cất tiếng hát nhân trần. Chúa nay trên trời đoái nhìn thế nhân, cho trần gian hưởng phúc bình an.

Thứ hai : Đức Chúa Giêsu lên trời
Lạy Cha ...
1. Trước ngày ấy, Người đã dạy bảo các Tông Đồ mà Người đã tuyển chọn nhờ Thánh Thần. (Cv 1, 2).
* Kính mừng ...
2. Người lại còn dùng nhiều cách để chứng tỏ cho các ông thấy là Người vẫn sống sau khi đã chịu khổ hình: trong bốn mươi ngày, Người đã hiện ra nói chuyện với các ông về Nước Thiên Chúa. (Cv 1, 3). * Kính mừng...
3. Một hôm, đang khi dùng bữa với các Tông Đồ, Đức Giê-su truyền cho các ông không được rời khỏi Giê-ru-sa-lem, nhưng phải ở lại mà chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa, "điều mà anh em đã nghe Thầy nói tới. (Cv 1, 4). * Kính mừng...
4. đó là: ông Gio-an thì làm phép rửa bằng nước, còn anh em thì trong ít ngày nữa sẽ chịu phép rửa trong Thánh Thần." (Cv 1, 5). * Kính mừng...
5. Bấy giờ những người đang tụ họp ở đó hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, có phải bây giờ là lúc Thầy khôi phục vương quốc Ít-ra-en không?" (Cv 1, 6). * Kính mừng...
6. Người đáp : "Anh em không cần biết thời giờ và kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt, nhưng anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em". (Cv 1, 7- 8a). * Kính mừng...
7. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê, Sa- ma-ri và cho đến tận cùng trái đất." (Cv 1, 7-8b). * Kính mừng...
8. Nói xong, Người được cất lên ngay trước mắt các ông, và có đám mây quyện lấy Người, khiến các ông không còn thấy Người nữa. (Cv 1, 9). * Kính mừng...
9. Và đang lúc các ông còn đăm đăm nhìn lên trời phía Người đi, thì bỗng có hai người đàn ông mặc áo trắng đứng bên cạnh. (Cv 1, 10). * Kính mừng...
10. "Hỡi những người Ga-li-lê, sao còn đứng nhìn lên trời? Đức Giê-su, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời." (Cv 1, 11). * * Kính mừng...
Sáng danh ...
      Lạy Chúa Giêsu, ...

Bài Hát Chúa Thánh Thần
ĐK. XIN THÁNH THẦN CHÚA XUỐNG CHAN HÒA KHẮP VŨ TRỤ, NGƯỜI NẮM GIỮ MỌI SỰ VÀ THÔNG BIẾT MỌI LỜI. XIN THÁNH THẦN CHÚA XUỐNG TRÀN ĐẦY HỒN TÍN HỮU, NHÓM LỬA TÌNH YÊU CHÚA TRONG LÒNG HẾT MỌI NGƯỜI. ALLELUIA
1. Xin Người đến trong làn gió thần, xin Người đến trong ngọn lửa thiêng, soi rạng chốn tối tăm âm thầm, nâng lòng yếu đuối vững vàng lên. Đem hạnh phúc cho người cơ hàn, đem niềm vui cho người khổ đau, mưa gội những nơi đang khô cằn, rửa sạch những chốn còn bợn nhơ.
2. Xin đổi mới xã hội suy tàn, xin đổi mới cõi lòng tội khiên, san bằng bất công như tham tàn, dân lành sống nếp sống bình yên. Ai lạc bước biết về nẻo lành, ai chìm đắm biết tự vượt lên, ai hờ hững sẽ nên nồng nàn, ai lạnh lẽo sẽ được hồi sinh.
3. Xin Người giúp con dựng nước trời nơi trần thế trong lòng anh em. Đem hạnh phúc đến cho mọi người, sống đạo đúng thánh ý Người liên. Biết làm chứng trung thực Tin Mừng, sáng ngời yêu thương và hy sinh, ơn huệ Chúa Thánh Linh trong lòng, mỗi niềm khó tăng mầu quang vinh.

Thứ ba : Đức Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
Lạy Cha ...
1. Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. (Cv 2: 1-2).
* Kính mừng ...
2. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. (Cv 2: 3-3). * Kính mừng...
3. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho. (Cv 2: 4-4). * Kính mừng...
4. Nghe tiếng ấy, có nhiều người kéo đến. Họ kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản xứ của mình. (Cv 2: 6-6).
* Kính mừng...
5. Họ sửng sốt, thán phục và nói: "Những người đang nói đó không phải là người Ga-li-lê cả ư? Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của chúng ta?" (Cv 2: 7-8).
* Kính mừng...
6. Ai nấy đều sửng sốt và phân vân, họ bảo nhau: "Thế nghĩa là gì?" (Cv 2, 12). * Kính mừng...
7. Bấy giờ, ông Phê-rô đứng chung với Nhóm Mười Một lớn tiếng nói với họ rằng: "Thưa anh em miền Giu-đê và tất cả những người đang cư ngụ tại Giê-ru-sa-lem, xin biết cho điều này, và lắng nghe những lời tôi nói đây. (Cv 2, 14).
* Kính mừng...
8. Chính Đức Giê-su đó, Thiên Chúa đã làm cho sống lại; về điều này, tất cả chúng tôi xin làm chứng. (Cv 2, 32).
* Kính mừng...
9. Thiên Chúa Cha đã ra tay uy quyền nâng Người lên, trao cho Người Thánh Thần đã hứa, để Người đổ xuống: đó là điều anh em đang thấy đang nghe. (Cv 2, 33). * Kính mừng...
10. Vậy toàn thể nhà Ít-ra-en phải biết chắc điều này: Đức Giê-su mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm Đức Chúa và làm Đấng Ki-tô." (Cv 2, 36). * Kính mừng...
Sáng danh ...
      Lạy Chúa Giêsu, ...

Bài Hát Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

MẸ VỀ THIÊN QUỐC      F. TC4. 87; THVĐ. 395; TKDM. 17

ĐK. MẸ ƠI NAY MẸ VỀ THIÊN QUỐC. MÂY THEO GÓT CHÂN MẸ, TRỜI GIEO MUÔN NẮNG TƯƠI. MẸ ƠI NAY MẸ VỀ BÊN CHÚA XIN MẸ THƯƠNG CHÚNG CON VẪN TRUNG KIÊN YÊU MẸ, MÃI THÔI.
1. Hôm nay Mẹ về trời có biết con ngậm ngùi. Xa xôi Mẹ rồi sẽ thấy cuộc đời những đắng cay thôi. Mẹ về nơi Thiên Cung xin Mẹ đừng quên nhé con chờ mong. Tuy xa cách Mẹ con luôn nghĩ rằng Mẹ vẫn chờ con.
2. Hôm nay Mẹ về trời diễm phúc trên Thiên Đường. Xa xôi muôn trùng mắt ngóng trông Mẹ có nhớ con không? Đời Mẹ trên dương gian sống trọn tình với Chúa đêm ngày luôn. Giêsu con Mẹ thương yêu cõi đời Mẹ cũng vậy thôi.
3. Con nay trên trần đời quyết sống vui phận người. Luôn trông mong Mẹ dẫn lối đưa đường biết sống yêu thương. Trọn đời luôn hy sinh sống cuộc đời chân chính trong niềm tin, luôn theo bước Mẹ mai sau sẽ được về chốn bình an.

Thứ bốn : Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời
Lạy Cha ...
1. Khi Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: "Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!" (Lc 11, 27).
* Kính mừng ...
2. Nhưng Người đáp lại: "Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." (Lc 11, 28).
* Kính mừng...
3. Quả thế, như mọi người vì liên đới với A-đam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Ki-tô, cũng được Thiên Chúa cho sống. (1Cr 15, 22). * Kính mừng...
4. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình: mở đường là Đức Ki-tô, rồi khi Đức Ki-tô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người. (1Cr 15, 23). * Kính mừng...
5. Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản thần, mọi quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha.  (1Cr 15, 24). * Kính mừng...
6. Thật vậy, Đức Kitô phải name vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người (1Cr 15, 25).
* Kính mừng...
7. Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết. (1Cr 15, 26)
* Kính mừng...
8. Vì Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô. (1Cr 15, 27a) * Kính mừng...
9. Vì kẻ chết sống lại cũng vậy: gieo giống xuống thì hư nát, mà chỗi dậy thì bất diệt. (1Cr 15, 42). * Kính mừng...
10. Gieo giống là thân thể có sinh khí, mà chỗi dậy là thân thể có thần khí. (1Cr 15, 44). * Kính mừng...
Sáng danh ...
      Lạy Chúa Giêsu, ...

Bài Hát Đức Mẹ Vinh Quang Trên Thiên Đàng

LẠY MẸ, MẸ CHÚA VINH QUANG    (F. LCDC. 85)

ĐK. LẠY MẸ, MẸ CHÚA VINH QUANG, SÁNG HƠN SAO BẮC HUY HOÀNG. MẸ NHƯ MUÔN HOA TRÊN NGÀN. MẸ CHIẾU ÁNH SÁNG TRỜI TƯƠI, DẪN AI LẠC BƯỚC TRÊN ĐỜI. ĐỒNG TIẾN ĐỨC NỮ THIÊN ĐÀNG. TIẾNG CON CA HÁT DỊU DÀNG. DẪU MUÔN NGUY BIẾN TRÊN ĐỜI, TIẾNG CON CA HÁT KHÔNG NGỪNG.
1. Xin giữ xác hồn con vẹn tuyền, luôn sánh với hào quang tinh tuyết. Hương thơm ngát bay lên triền miên. Dâng Mẹ Chúa muôn muôn đời  liên .
2. Ước tới lúc hồn con nhẹ nhàng, muốn cất bước về nơi cao sang. Bay cao vút lên cõi trời quang. Không vương vấn chi nơi trần gian .

Thứ năm : Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên Nước
               Thiên Đàng
Lạy Cha ...
1. Vậy khi cái thân phải hư nát này mặc lấy sự bất diệt, khi cái thân phải chết này mặc lấy sự bất tử, thì bấy giờ sẽ ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng! (1Cr 15, 54).
* Kính mừng ...
2. Hỡi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi? (1Cr 15, 55). * Kính mừng...
3. Nhưng tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. (1Cr 15, 57).
* Kính mừng...
4. Đền Thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra, và Hòm Bia Giao Ước xuất hiện trong Đền Thờ. (Kh 11, 19a). * Kính mừng...
5. Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao. (Kh 12, 1). * Kính mừng...
6. Hàng cung nữ, có những vị công chúa, bên hữu Ngài, Hoàng Hậu sánh vai, trang điểm vàng Ô- phia lộng lẫy. (Tv 45: 10).
* Kính mừng...
7. Tôn Nương hỡi, xin hãy nghe nào, đưa mắt nhìn và hãy lắng tai, quên dân tộc, quên đi nhà thân phụ. (Tv 45, 11).
* Kính mừng...
8. Sắc nước hương trời, Quân Vương sủng ái, hãy vào phục lạy: "Người là Chúa của Bà". (Tv 45, 12). * Kính mừng...
9. Đẹp lộng lẫy, này đây Công Chúa, mặc xiêm y dệt gấm thêu vàng. (Tv 45, 14) * Kính mừng...
10. Phục sức huy hoàng, được dẫn tới Quân Vương, cùng các trinh nữ theo sau hầu cận (Tv 45, 15). * Kính mừng...
Sáng danh ...
      Lạy Chúa Giêsu, …
 @@@@@@@@@@@@@@
KẾT THÚC BUỔI LẦN HẠT (có thể 10-20-30...50 Kinh KM)
Một trong những bài hát dưới nay:
CON XIN DÂNG MẸ   (G. LCDC. 91)
ĐK. MẸ ƠI TRƯỚC NHAN MẸ CON DÂNG VỀ MẸ, MỘT TRÀNG HOA MÂN CÔI VÀ NGÀN LỜI CA CHAN CHỨA TÌNH YÊU. LỜI CON TIẾNG CA HÒA DÂNG LÊN MẸ HIỀN, TỰA NGÀN HOA THẮM TƯƠI XIN DÂNG LÊN MẸ THƯƠNG YÊU.
1. Trong khi an vui con dâng lên Mẹ, tình yêu xin dâng trọn niềm trìu mến. Khi con cô đơn xin dâng về Mẹ, đời những gian truân Mẹ sẽ ủi an.
2. Trong khi lo âu xin dâng lên Mẹ, lời yêu con dâng trong niềm phó thác. Khi con bơ vơ trên nơi gian trần, nhìn ánh sao mai kêu khấn Mẹ yêu.


HOA MÂN CÔI KÍNH MẸ   (F. TCCĐ. 96)
1. Tràng Mân Côi kính dâng lên Mẹ yêu thương nhắn nhủ ngày nào hãy lần chuỗi luôn hãy cầu nguyện luôn đền thay bao tội lỗi. Hạt trân châu kính dâng lên từng câu kinh thắm đượm ân tình. Với Mẹ bước đi trên đường hy sinh đường xin vâng hiến dâng đời mình.
ĐK. CON YÊU MẸ, MẸ ƠI. TRỌN ĐỜI CON XIN YÊU MẸ MÀ THÔI. DÙ ĐƯỜNG ĐI BAO KHÓ NGUY VÀ NHIỀU KHI CON LẦM LỖI. CON YÊU MẸ, MẸ ƠI TRỌN ĐỜI CON XIN YÊU MẸ MÀ THÔI. GIÒNG THỜI GIAN NHƯ NƯỚC TRÔI. MẸ LÀ NƠI CON PHÓ DÂNG CUỘC ĐỜI.
2. Tràng Mân Côi kính dâng lên từng câu kinh nhắc nhở ngày nào Chúa đã giáng sinh  theo lời  xin vâng Mẹ khiêm cung thề hứa. Mẹ chăm lo Thánh Gia xưa bằng con tim mẫu tử hiền hòa hết tình mến yêu, hết lòng hy sinh cùng Giuse dưỡng nuôi con Trời .
LẠY NỮ VƯƠNG MÂN CÔI   (LCDC. 86)
ĐK. LẠY NỮ VƯƠNG RẤT THÁNH MÂN CÔI, XIN CẦU CHO CHÚNG CON, VÀ KHẤN XIN MẸ THƯƠNG ĐOÀN CON TỘI LỖI. SỐNG GIỮA THẾ GIAN NGÀY THÁNG LẮNG LO TRĂM CHIỀU. MẸ ƠI DẮT DÌU ĐOÀN CON KHI YẾU. DÙ PHIÊU BẠT ĐI TỚI NƠI NAO MỘT NIỀM TIN ẤY THÔI, VÌ MẸ HẰNG SOI DẪN NGƯỜI TRONG ĐÊM TỐI. NGÓ ÁNH SÁNG SAO NHÌN HƯỚNG VỮNG TÂM CON CHÈO, CHÈO CHO TỚI BẾN BỜ QUÊ HƯƠNG MẾN YÊU .
1. Thuyền trôi trên lớp sóng xanh rợn rùng. Kìa bao cơn gió mưa sắp vùi dập con giữa khơi. Cậy trông Mẹ cứu giúp con vững lòng, Mẹ đừng nỡ để đời con phải đắng cay .
2. Đoàn con đang ngước mắt trông Mẹ lành. Cầu Mẹ ban sức thiêng vui chịu đựng bao khổ đau. Vượt qua dương thế tới quê Thiên Đàng. Hợp nhau đây trông về Mẹ bao mến yêu.

LẦN HẠT MÂN CÔI  (Dm. TC16. 3)
ĐK. BIẾT LẦN HẠT MÂN CÔI CHẮC CHẮN SẼ ĐƯỢC RỖI. CHÚNG CON SIÊNG NĂNG LẦN HẠT MỖI NGÀY. XIN MẸ CÙNG LẦN HẠT VỚI CHÚNG CON .
1. Mẹ là Mẹ Mân Côi hằng mong chúng con được rỗi. Mẹ khuyên chúng con lần hạt mỗi ngày. Vui buồn luôn liên kết với tràng hạt Mân Côi.
2. Gian trần nơi thử thách là nơi chúng con luyện đức. Mẹ khuyên chúng con lần hạt mỗi ngày. Soi đời vào mỗi ngắm phép lần hạt Mân Côi.

*********************
LƯU Ý : Bình thường ta đọc theo ý Đức Giáo Hoàng đã chia theo ngày trong Tuần :
Thứ Hai : Năm Sự Vui
Thứ Ba : Năm Sự Thương
Thứ Tư : Năm Sự  Mừng
Thứ Năm   :                  Năm Sự Sáng
Thứ Sáu    :                   Năm Sự Thương
Thứ Bảy    :                   Năm Sự Vui
Chúa Nhật :                  Năm Sự Mừng
Nhưng để phù hợp với Mùa Phụng Vụ ta có thể đọc
khác đi.
Thí Dụ:   * Thứ Ba trong Mùa Giáng Sinh ta vẫn có thể suy ngắm Năm Sự Vui.
                  * Thứ Ba trong Tuần Bát Nhật Lễ Phục Sinh ta vẫn có thể suy ngắm Năm Sự Mừng.
                  * Đặc biệt trong Tuần Thánh sau Lễ Lá thì bất cứ ngày nào trong Tuần ta cũng có thể suy ngắm Năm Sự Thương. Trong suốt Tuần Bát Nhật Giáng Sinh cũng thế. Ta có thể chỉ suy ngắm Năm Sự Vui.

95. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI TRƯỚC THÁNH THỂ
CHƯƠNG TRÌNH CHẦU MTC
1* KINH CTT     [ĐỨNG]
2* TIN-CÂY-MẾN+ĂN NĂN TỘI    [QUÌ]
3* CHA CHỦ SỰ RA ĐẶT MT (Nếu là Chầu PL ở GX)
  * HÁT KÍNH MTC
4* HÁT  ……    [ĐỨMG]
     (THEO TÀI LIỆU “LẦN CHUỖI MC TRƯỚC TT”)
5* CHẦU TRONG THINH LẶNG (3 PHÚT}   [QUÌ]
6* HÁT  KÍNH THÁNH THỂ
7* LỜI NGUYỆN TÍN HỮU (NẾU CÓ)
8* CÁM ƠN + TRÔNG CẬY
9* HÁT TẠ : “NĂM XƯA TRÊN CÂY SỒI”… (HOẶC BÀI TƯƠNG TỰ}

SUY NIỆM NĂM SỰ SÁNG
Theo sứ điệp Truyền giáo của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II

MỞ ĐẦU:
THẦN KHÍ CHÚA (Thường Niên B, trg 99) [ĐỨNG]
ĐK. THẦN KHÍ CHÚA ĐÃ SAI TÔI ĐI. SAI TÔI ĐI LOAN BÁO TIN MỪNG. THẦN KHÍ CHÚA ĐÃ THÁNH HIẾN TÔI. SAI TÔI ĐI NGƯỜI SAI TÔI ĐI.
1. Sai tôi đến với người nghèo khó. Sai tôi đến với người lao tù. Đem Tin Mừng giải thoát: Thiên Chúa đã cứu tôi.
2. Sai tôi đến với người than khóc. Sai tôi đến với người âu sầu. Đem Tin Mừng an ủi: Thiên Chúa đã cứu tôi.
NHD: 1. CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA   [QUÌ]
CĐ: “Chúa Giêsu chịu phép Rửa, rồi bước lên khỏi nước. Này đây các tầng trời mở ra, và Người thấy Thánh Thần Chúa ngự xuống như 1 bồ câu và đậu trên Người. Ngay lúc ấy, có tiếng từ trời phán : Này là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta” (Mt 3,16-17).
NHD: Nhân loại đang đau khổ hầu như thường xuyên vì chiến tranh, vì những cuộc xung đột sắc tộc, tôn giáo.... Tuy nhiên, trong lòng mỗi người vẫn còn nỗi khát vọng sâu xa về Thiên Chúa, và tình yêu thương xót của Ngài.
CĐ: Lạy Chúa xin Chúa thương đến những người chưa được phúc làm con Chúa.
XIN ĐƯỢC THẤY TÔN NHAN  Dm—TL    [ĐỨNG]
1. Xin cho con thấy Tôn Nhan dịu hiền! Xin thương dân Chúa tháng ngày điêu linh, con luôn tin nơi ơn Người cứu độ vào tình Chúa yêu thương hộ phù.
ĐK. LẠY CHÚA CON TIN, CON TRÔNG CẬY HẾT LÒNG! VÌ NƠI CHÚA MỚI CÓ LỜI HẰNG SỐNG. LẠY CHÚA CON TIN, CON TRÔNG CẬY HẾT  LÒNG. CON YÊU CHÚA HẾT  TÂM HỒN HẾT TRÍ KHÔN.
2. Xin thương nâng đỡ con trong cuộc đời! Nên nơi nương náu lúc gặp nguy nan. Khi con giao tranh Chúa nên sức mạnh và là thuẫn che chở an toàn.
3. Trong đêm u tối cô liêu mịt mùng! Xin nên ánh sáng chiếu dọi tâm can. Khi trên đôi mi tuôn trào suối lệ tình Ngài đến an ủi vỗ về.

NHD: 2.  PHÉP LẠ TẠI CANA  [QUÌ]
CĐ: “Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên tại Cana xứ Galilêa, và đã tỏ vinh quang Người và các môn đệ Người đã tin Người” (Ga 2,11)
NHD: Ngày quốc tế truyền giáo là cơ hội để mỗi người kiểm thảo về tình yêu và đức tin của mình. “Không có đức tin, thì không thể đẹp lòng Thiên Chúa” (Dt 11,6).
CĐ: Lạy chúa Giêsu Thánh Thể, vì lời chuyển cầu của Mẹ Maria Nữ Vương các tông đồ, xin Chúa ban cho con và các tông đồ của Chúa một đức tin mãnh liệt để chúng con khám phá ra tình yêu của Chúa cảm nghiệm và loan báo cho anh em con.
KINH HÒA BÌNH    [ĐỨNG]
Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy DÙNG con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù đem thứ tha vào nơi lăng nhục đem an hòa vào nơi tranh chấp đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Để con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng, để con dọi ánh sáng vào nơi tố tăm đem niềm vui đến chốn u sầu. Lạy Chúa xin hãy DẠY con: Tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. VÌ CHÍNH KHI THỨ THA LÀ KHI ĐƯỢC THA THỨ. Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Ôi Thần linh thánh ái xin mở rộng lòng con, xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn an bình.

NHD: 3. CHÚA GIÊSU CÔNG BỐ NƯỚC THIÊN CHÚA  [QUÌ] 
CĐ: “Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu đến xứ Galilê rao giảng Tin Mừng về Nước Thiên Chúa. Người nói : Thời gian đã đầy đủ và Nước Thiên Chúa đã đến gần, anh em hãy sám hối và tin vào tin Mừng” (Mc 1,14-15).
NHD: Truyền giáo là loan báo tình yêu, lòng nhân từ và sự tha thứ của Thiên Chúa.
CĐ: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho các nhà truyền giáo và chúng con biết rao loan tình yêu của Chúa cho các linh hồn vì thời giờ của Chúa đã đến. Và đây là trận chiến cuối cùng của Mẹ, xin cho con biết tích cực cộng tác giúp Mẹ.
LẮNG NGHE LỜI CHÚA  A. TCCĐ. 76  [ĐỨNG]
1. Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài gọi con trong đêm tối. Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con lúc lẻ loi. Xin cho con cất bước lên trả lời vừa khi con nghe Chúa. Xin cho con biết thân thưa lạy Ngài , Ngài muốn con làm chi.
ĐK. LỜI NGÀI LÀ SỨC SỐNG CỦA CON, LỜI NGÀI LÀ ÁNH SÁNG ĐỜI CON. LỜI NGÀI LÀM CHỨA CHAN HY VỌNG LÀ ĐƯỜNG ĐỂ CON HẰNG DÕI BƯỚC. LỜI NGÀI ĐƯỢM CHẤT NGẤT NIỀM VUI, TRỌN VẸN  NGÀN TIẾNG HÁT  ĐẦY  VƠI, LỜI NGÀI ĐỔI MỚI CHO CUỘC ĐỜI , LỜI NGÀI HẠNH PHÚC CHO ĐỜI CON.
2. Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con trong cuộc sống. Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài từng theo bước đời con. Xin cho con biết sẵn sàng chờ đợi và vâng nghe theo Chúa. Xin cho con biết sẵn sàng thực hành lời Chúa đã truyền ban.
3. Xin cho con vững bước đi vào đời truyền rao cho chân lý. Xin cho con biết say mê cuộc đời làm nhân chứng tình yêu. Cho môi con thắm nét cười Lời Ngài được đem cho thế giới. Cho đôi tay sáng ơn trời trọn vẹn hành lý cho ngày mai.
4. Xin cho con đến với Người bằng một tình yêu không gian dối. Xin cho con đến trong đời tìm lại nguồn hạnh phúc mà thôi. Cho con khi đã lắng nghe Lời Ngài dạy con ôi cao quý. Xin cho con trái tim si Ngàn đời tình mến không nhạt phai.

NHD: 4. CHÚA GIÊSU BIẾN HÌNH   [QUÌ]
CĐ: “Người đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện. Và đang khicầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường và áo Người trở nên trắng tinh sáng láng”. (Lc 9,28-29).
NHD: Việc truyền giáo trước hết Chúa mong nơi con là chuyên cần cầu nguyện, là nói với Chúa trước khi nói về Chúa. Cầu nguyện sẽ biến đổi con nên giống Chúa, cầu nguyện sẽ biến con nên tông đồ đích danh của Chúa.
CĐ: Lạy Chúa Giêsu  Thánh Thể, xin dạy con biết cầu nguyện như Chúa và xin Chúa ban ơn an ủi, nâng đỡ những vị tông đồ đang lao đao vất vả mà không có giờ cầu nguyện.
XIN ƠN BÌNH AN HIỆP NHẤT (Dao Kim, Kinh Ngọc, trg 12)   [ĐỨNG]
ĐK. LẠY CHÚA, XIN ĐỪNG CHẤP TỘI CHÚNG CON. NHƯNG XIN NHÌN ĐẾN ĐỨC TIN HỘI THÁNH CHÚA, MÀ BAN CHO CHÚNG CON, ƠN HIỆP NHẤT, ƠN BÌNH AN.
1- Xin ban Thánh Thần Chúa, xuống trên chúng con, để Ngài đổi mới, để Ngài hiệp nhất các con của Ngài, trong một chân lý và trong một tình yêu.
2- Xin gìn giữ giáo phận (xứ đạo, Giáo Hội, tất cả,...) chúng con. Trong quyền năng Chúa. Xin cho hết mọi người, được biết thương yêu nhau, để xứng đáng là môn đệ của Cha.

NHD: 5. CHÚA GIÊSU LẬP PHÉP THÁNH THỂ  [QUÌ]
CĐ: “Đang khi các ông ăn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các ông mà phán : Các con hãy lãnh nhận, này là Mình Ta” (Mc 14,22).
NHD: Bí tích Thánh Thể là bí tích hiệp nhất, bí tích yêu thương.
CĐ: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi khi con đến ăn Mình và Máu Chúa, xin Chúa dạy con biết đối thoại cách kính trọng, chân thành và cảm thông, biết yêu thương tha thứ cho anh chị em con, để cuộc sống con nên chứng từ đích thực về tình yêu cứu độ của Chúa.

KẾT THÚC
THẮP SÁNG TRONG CON   (Am. TCCĐ. 172)   [ĐỨNG]
ĐK. THẮP SÁNG LÊN TRONG CON TÌNH YÊU CHÚA, THẮP SÁNG LÊN TRONG CON TÌNH TUYỆT VỜI.
1. Để con hân hoan đem tin yêu đi về muôn lối tựa như mưa tuôn mưa hồng ân Chúa trên trần đời.
2. Để con say mê tim reo vang rộn ràng đi tới niềm tin cao dâng ôi niềm tin thánh ân tuyệt vời.
3. Trần gian hôm nay ôi bao nhiêu mây mờ giăng lối tựa như cơn mê tâm hồn con quá xa tình Người.

CHỨNG NHÂN TÌNH YÊU    [ĐỨNG]
(Nguyễn Duy, Nhạc Khúc Thiên Đường1, trg 37)
1. Khi con nghe tiếng kêu mời gọi con đi gieo niềm tin mới. Con nay như thấy ngỡ ngàng vì Chúa đã đoái thương chọn con. Rồi một ngày Thánh Thần Chúa đã đến thánh hiến con cho Ngài. Sai con đi khắp mọi nơi rắc gieo tin vui cho muôn người.
ĐK: NÀY ĐÂY CHÚA ƠI CON HIẾN DÂNG CHO NGÀI, NIỀM TIN TÂM TƯ CÙNG TRÁI TIM NỒNG CHÁY. TỪ ĐÂY HĂNG SAY THEO BƯỚC CHÂN CỦA NGÀI, TRUNG KIÊN LÀM CHỨNG NHÂN NƯỚC TRỜI, THẮP LÊN HẠNH PHÚC CHO MUÔN NGƯỜI.
2. Con say sưa với tháng ngày tình yêu cho con nguồn sức sống. Con hân hoan bước trên đường, hồng phúc bát ngát xanh đồi nương. Để tìm lại những tình thương quá khứ héo úa trong muôn lòng. Cho quên đi những sầu vương. Chúa ơi xin thương ai đoạn trường.

CON XIN ĐỨC ÁI    [ĐỨNG]
ĐK. LẠY CHÚA XIN HÃY BAN CHO CON TÂM HỒN BÁC ÁI. NGUỒN BÁC ÁI CHÍNH TRUNG YÊU MỌI NGƯỜI VÀ CHẲNG TRỪ AI. LẠY CHÚA XIN HÃY ĐONG TIM CON ĐẦY TÌNH NHÂN ÁI. CHO CON SAY MẾN CHÚA VÀ BÁC ÁI VỚI CẢ MỌI NGƯỜI.
1. Lạy Chúa, Đức Ái chính trung luôn khoan dung luôn luôn nhân hậu, không ghen tương không hay tự mãn. Biết mừng cùng với kẻ mừng, biết buồn cùng người buồn phiền. Vì yêu là luật Chúa ban.
2. Tình ái, ấn dấu mến thương luôn bao dung không hay giận hờn, vui quên đi bao nhiêu thù oán. Sẵn sàng dập tắt hận thù, thế bằng tình người mặn nồng. Tình yêu thật cao quí thay.
3. Tình mến với đức kính tin luôn kiên tâm luôn luôn trông cậy, không so đo trong muôn tình mến. Biết rằng lòng mến mọi người vững bền chẳng giờ tàn tạ. Vì yêu là luật Chúa ban.
4. Dù nếu nói các tiếng dân trong muôn phương hay như thiên thần, nhưng không yêu không có lòng mến. Chỉ là một tiếng thành đồng giữa trời làm rộn mọi người. Vì không làm được ích chi.
5. Dù nếu có đức vững tin ơn tiên tri di chuyển núi đồi, nhưng không yêu không có lòng mến. Ích gì dù giúp dân nghèo thiếu lòng thành thực tình người. Làm chi thì cũng luống công.


SUY NIỆM NĂM SỰ VUI

Bài Hát :  TRUYỀN TIN   [ĐỨNG]
Khi Sứ Thần Truyền Tin Lành. Tin mừng Chúa giáng sinh xuống cung lòng Đức Nữ Trinh. Xin được đức khiêm nhường. Kính mừng kính mừng  Maria (2 lần).
Hoặc :  XIN VÂNG
Mẹ ơi! Đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Me ơi đường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây đó, xin Me dậy con hai tiếng xin vâng .
ĐK. XIN VÂNG, MẸ DẬY CON HAI TIẾNG XIN VÂNG, HÔM QUA, HÔM NAY VÀ NGÀY MAI. XIN VÂNG MẸ DẬY CON HAI TIẾNG XIN VÂNG HÔM NAY TƯƠNG LAI VÀ SUỐT ĐỜI .

Người hướng dẫn: [NGỒI]
NGẮM THỨ NHẤT, MÙA VUI
LOAN BÁO TIN MỪNG CỨU ĐỘ
“Đây là Thánh ý Chúa dành cho anh em, đó là anh em được ơn thánh hoá” (1Tx 4,3).
NIỀM VUI ĐƯỢC THƯA TIẾNG “XIN VÂNG” VỚI CHÚA.
“Xin hãy thành sự nơi tôi theo như lời Ngài phán truyền” (Lc 1,38)
Trong ngắm thứ nhất này, chúng ta kết hiệp với Đức Maria vâng phục Lời Chúa và sẵn sàng cởi mở cõi lòng đón nhận thánh ý của Ngài. “Phúc cho ai nghe và giữ lời Thiên Chúa”. Chúng ta cầu xin cho chúng ta trong cuộc sống được sự sẵn sàng của Mẹ Maria mở rộng cõi lòng đón nhận thánh ý Chúa, nhờ đó Mẹ đã hoàn toàn cộng tác với ơn Chúa mọi giây phút trong cuộc đời mặc dầu không phải lúc nào Mẹ cũng hiểu được lý do vì sao, bằng cách nào hoặc đâu là điều Thiên Chúa đang thực hiện trong cuộc đời Mẹ. Mỗi kinh Kính Mừng chúng ta đọc trong ngắm thứ nhất này thúc giục và tăng cường lòng khao khát của chúng ta muốn được thưa tiếng “xin vâng” với Thiên Chúa trong tất cả mọi điều Ngài muốn chúng ta sống và thi hành. “Hạnh phúc thay những ai làm theo ý muốn của Ngài và luôn tìm kiếm Ngài với trọn cả tấm lòng”.
Mỗi một kinh Kính Mừng mà chúng ta cầu nguyện là một lời “fiat” (xin vâng) của chúng ta, để nhờ đó cũng như Mẹ Maria, CHÚNG TA THƯA “XIN VÂNG” VỚI CHÚA: “NÀY TÔI LÀ TÔI TỚ CHÚA, TÔI XIN VÂNG NHƯ LỜI CHÚA TRUYỀN”. Nói một cách đơn giản, nên thánh là luôn bận tâm với việc làm vui lòng Chúa Giêsu. “Bất cứ làm theo ý muốn của Cha Ta ở trên trời, người đó là anh chị em và là mẹ Ta”.
Cộng đoàn:   [QUÌ]
LỜI NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ
Lạy Chúa Giêsu,/ ý thức sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa,/ chúng con kết hiệp với sự vâng phục của Mẹ Maria và dâng lên Chúa lời “xin vâng” hoàn hảo của Mẹ,/ để đền bù vì những thiếu sót do chúng con đã không đáp lại thánh ý Chúa với tất cả tấm lòng trong hết mọi việc.
“Lạy Chúa,/ xin hãy dạy con làm theo thánh ý Chúa và Chúa là Thiên Chúa của con”./ Chớ gì chúng con luôn ngoan ngoãn và mau mắn thi hành thánh ý Chúa./ “Xin hãy chỉ cho con biết con đường con phải đi./ Con nâng tâm hồn lên tới Chúa”./ “Thánh ý Ngài là gia nghiệp con mãi mãi,/ là niềm vui của tâm hồn con”.
Với mỗi kinh Kính Mừng của ngắm thứ nhất này,/ CHÚNG CON THƯA “XIN VÂNG” ĐỐI VỚI MỌI ĐIỀU CHÚA MUỐN CHÚNG CON SỐNG VÀ THI HÀNH:/ “Nguyện Nước Cha trị đến,/ Ý Cha thể hiện”/. “Này con đây lạy Chúa,/ xin hãy phán./ Tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe”./ “Tất cả những gì Thiên Chúa phán,/ chúng con sẽ lưu tâm và thi hành”.
LẠY CHA+10 KM+SÁNG DANH+LẠY CG…        [NGỒI]

Bài Hát "Magnificat"   [ĐỨNG]
(Linh Hồn Tôi …) (C. TC4. 95)
ĐK. LINH HỒN TÔI TUNG HÔ CHÚA, TUNG HÔ CHÚA Í A. THẦN TRÍ TÔI MỪNG VUI VỜI VỢI TRONG ĐẤNG CỨU CHUỘC TÔI, CHÚA ĐÃ DỦ THƯƠNG, ĐOÁI NHÌN PHẬN HÈN TÔI TÁ. VÌ VẬY ĐẾN MUÔN ĐỜI SẼ KHEN TÔI ĐẦY ƠN, SẼ KHEN TÔI ĐẦY PHÚC, SẼ KHEN TÔI MUÔN ĐỜI ĐẾN MUÔN ĐỜI, ĐẾN MUÔN ĐỜI.
1. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều cao trọng. Danh Người là thánh. Lượng từ ái trải qua từ đời nọ đến đời kia. Hằng bao bọc những ai kính sợ Người.
2. Chúa biểu dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời. Những phường tự đắc. Bọn quyền quý tự kiêu Ngài triệt hạ khỏi tòa cao. Và nâng dậy những ai ở khiêm nhường.
3. Lũ giầu sang trở về tay không những người thanh bần. No đầy hồng phúc. Người đã nhớ lời xưa mà độ trì Israel cùng Tổ Phụ Ap-ram với miêu duệ.

Người hướng dẫn: [NGỒI]
NGẮM THỨ HAI, MÙA VUI
CUỘC VIẾNG THĂM CỦA CHÚA GIÊSU VÀ MẸ MARIA
“Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta” (Lc 1,79).
NIỀM VUI CỦA LÒNG TIN
“Đức Maria đã tin rằng lời Chúa phán cùng bà sẽ được thực hiện” (Lc 1, 45)
Khi đến thăm bà Elizabeth, Mẹ Maria đã được bà gọi là “Người Diễm Phúc” BỞI VÌ MẸ ĐÃ CÓ LÒNG TIN HOÀN HẢO VÀO THIÊN CHÚA: “Phúc cho bà là người đã tin”. Lòng tin hoàn hảo cậy dựa không phải vào chính mình mà là vào những sự HOÀN HẢO VÔ BIÊN CỦA THIÊN CHÚA: lòng thương xót vô biên, đức công chính vô biên, sự thiện hảo vô biên, lòng nhân từ vô biên, quyền năng vô biên, tình yêu vô biên. “Quả thật, Thiên Chúa thiện hảo dường bao – lòng nhân hậu của Ngài vĩnh cửu”. “Tình yêu của Ngài bền vững muôn đời; lòng thương xót của Ngài tồn tại mãi mãi”.
Mẹ Maria lên đường đến với Elizabeth trong lúc bà Elizabeth cần sự giúp đỡ, cũng thế, giờ đây Mẹ Maria lên đường cùng với người con đồng thời là Thiên Chúa của Mẹ để đến với chúng ta trong bí tích hồng phúc, để nói với chúng ta trong bất kỳ nỗi cùng quẫn dù lớn dù nhỏ thế nào: “Phải, cũng như đất sét trong tay người thợ gốm thế nào, các con ở trong tay Ta cũng như thế…”. “Hãy an tâm và hãy biết rằng Ta là Chúa”, Ngài là Đấng yêu bạn nhiều vô cùng hơn mức bạn có thể suy tưởng, hình dung hay ao ước và Ngài cũng là Đấng có thể làm cho bạn nhiều vô cùng hơn mức bạn cầu xin. “Tôi có thể làm được mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi”. “Thiên Chúa sẽ ban phát cho bạn mọi điều cần thiết theo sự giàu có của Ngài”.
Cộng đoàn:   [QUÌ]
LỜI NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ
Lạy Chúa Giêsu,/ chúng con kết hiệp với lòng tin tưởng hoàn hảo của Mẹ Maria,/ và nhờ lời Mẹ chuyển cầu,/ chúng con cầu xin cho lòng tin tưởng của chúng con cũng nên hoàn hảo như Mẹ./ “Con tin tưởng vào sự thiện hảo của Chúa mãi mãi không cùng”.
Lạy Chúa Giêsu,/ cậy nhờ vào sức mạnh vô biên của tình yêu Chúa,/ chúng con nài xin Chúa chế ngự,/ khuất phục,/ và đuổi xa mọi nỗi hoài nghi,/ sợ hãi và lo âu nơi chúng con,/ ngõ hầu bình an của Chúa ngự trị trong lòng chúng con.
Với mỗi kinh Kính Mừng của ngắm thứ hai này,/ chúng con thầm nguyện trong lòng rằng./ “Ôi Thánh Tâm Chúa Giêsu ngọt ngào; con đặt trọn niềm tin tưởng của con nơi Ngài”./ Vì Chúa đã nói:/ “ HÃY TRÚT BỎ MỌI NỖI LO ÂU CHO CHÚA LÀ ĐẤNG SĂN SÓC BẠN”.
LẠY CHA+10 KM+SÁNG DANH+LẠY CG…        [NGỒI]

Bài Hát Giáng Sinh

CAO CUNG LÊN (Am.TC7. 25)   [ĐỨNG]

ĐK. CAO CUNG LÊN, KHÚC NHẠC THIÊN THẦN CHÚA. HÒA TRONG LÀN GIÓ, NHÈ NHẸ VẤN VƯƠNG. ÔI LINH THIÊNG LẮNG NGHE THOANG THOẢNG CUNG ĐÀN, MỘT ĐÊM KHUYA VANG, VẲNG TRONG TUYẾT SƯƠNG. ĐÀN ƠI, CỨ RUNG NHỮNG ĐIỆU RÉO RẮT, HÁT KHEN CON MỘT CHÚA TRỜI, RẦY SINH XUỐNG CÕI ĐỜI. HỠI NGƯỜI DƯƠNG THẾ, LẶNG NGHE CUNG ĐÀN! MAU TÌM CHO TỚI THỜ KÍNH VUA GIÁNG TRẦN.
1. Thôi hỡi trần gian, im tiếng đi mà cung kính. Chúa Con sinh ra trong máng cỏ hang lừa. Tuy Chúa là Vua, muôn nước suy phục tôn kính. Chúa bởi cõi trời sinh xuống trần đêm nay.
2. Thôi hỡi trần gian, bao tuyết sương cùng giá rét. Cớ sao nỡ làm cho Chúa lạnh quá chừng. Ôi Đấng Toàn Năng! Xưa quá yêu người tha thiết. Xuống chịu khó hèn trong tuyết ngàn dặm sương.
3. Thôi hỡi hồn tôi ghi nhớ trong lòng sầu thẳm. Chúa sinh đêm nay nên bé nhỏ khó hèn. Tôi quyết từ đây yêu Chúa trong tình đằm thắm. Muốn để đền bù lại cõi đời bạc đen.

Người hướng dẫn: [NGỒI]
NGẮM THỨ BA, MÙA VUI
CHÚA GIÊSU SINH RA Ở BÊLEM
“ Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể và đã cư ngụ giữa chúng ta, và chúng ta đã thấy vinh quang của Ngài, vinh quang của Người Con Một, Đấng từ nơi Chúa Cha mà đến, tràn đầy tình yêu và chân lý” ( Ga 1, 14).
NIỀM VUI ĐƯỢC THỜ PHƯỢNG CHÚA
“Lòng trí tôi vui mừng trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Chuộc tôi” (Lc 1, 47).
Thánh Thể Chúa là nối tiếp cuộc Nhập Thể của Chúa Giêsu ở trần gian. Mầu nhiệm Thánh Thể đem lại cho chúng ta niềm vui được mừng Chúa Giáng Sinh mỗi ngày. Khi đến với Bí tích Hồng phúc là chúng ta đến với Belem, danh xưng này có nghĩa là “nhà  bánh”. Chúa Giêsu đã chọn sinh ra ở Belem vì Ngài muốn ở lại với chúng ta mãi mãi như “Tấm Bánh Hằng Sống” từ trời xuống. Khi các mục tử và đạo sĩ đến thờ lạy Chúa, họ đã mang đến cho Ngài một niềm vui khôn xiết bằng việc khiêm nhường đến viếng thăm Ngài tại Belem, một niềm vui tràn trề đến độ cuộc viếng thăm của họ còn được ca tụng và kể đi kể lại qua hằng bao nhiêu thế kỷ. Thiên Chúa không bao giờ ngừng tôn vinh họ, vì họ đã tôn vinh Con của Ngài tại Belem. Cũng thế, việc bạn khiêm tốn viếng thăm Chúa Giêsu hôm nay nơi bí tích Thánh Thể cũng đem lại cho Ngài một niềm vui khôn xiết, đến nỗi nó sẽ được kể lại mãi trong cõi vĩnh cửu, và sẽ đem nhân loại tiến gần tới niềm “an bình dưới thế” mà Ngài đã hứa.
Chúng ta cũng được đặc ân giống như  Mẹ Maria, Thánh Giuse, các mục đồng, các đạo sĩ khi chúng ta được kêu gọi đến thờ lạy Ngài hôm nay. Ởû đây, Chúa Giêsu yêu thương mà đánh mất Trái Tim Ngài cho chúng ta. Tình yêu tự thổ lộ ra cho người mình yêu. Thánh Thể là cách Thiên Chúa biểu lộ tình yêu hoàn hảo và vô vị lợi của Ngài cho con người không ngừng. Ngôi Lời lại một lần nữa  trở lại xác phàm và cư ngụ giữa chúng ta, nhưng được ẩn dấu dưới hình Bánh Thánh. Nơi đây, cũng Chúa Giêsu đó, Người đã sinh ra như một trẻ thơ ở Belem cách đây hơn 2000 năm, thì nay lại hiện diện cho chúng ta một cách thực sự, bằng xương bằng thịt, bằng chính thân mình trong Bí Tích Hồng phúc này.
Cộng đoàn:   [QUÌ]
LỜI NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ
Lạy Chúa Giêsu,/ với mỗi kinh kính Mừng chúng con dâng lên Chúa,/ chúng con kết hợp với việc tôn thờ tuyệt hảo của Mẹ Maria,/ và dâng lên Chúa tất cả mọi việc tôn thờ mà Mẹ đã dâng lên Chúa ở Belem,/ ĐỂ GIỜ ĐÂY CHÚNG CON CÓ THỂ ĐEM ĐẾN CHO CHÚA TẤT CẢ NIỀM VUI TƯƠI VÀ HƠI ẤM/ MÀ MẸ ĐÃ MANG ĐẾN CHO CHÚA/ QUA VIỆC TÔN THỜ CỦA MẸ TRONG ĐÊM GIÁNG SINH ĐẦU TIÊN,/ khi Mẹ ẵm bồng Chúa trên tay và áp Chúa sát vào trái tim Mẹ.
Chúng con cảm tạ và ngợi khen Chúa với tất cả tấm lòng trìu mến của Mẹ Maria,/ vì Chúa đã giáng sinh tại Belem và trở nên một người như chúng con,/ và vì Chúa còn đang tiếp tục việc nhập thể của Chúa ngay tại đây,/ ở giữa chúng con,/ trong bí tích Thánh Thể này./ Xin dạy chúng con biết trân trọng và yêu mến sự hiện diện của Chúa trong bí tích Thánh Thể./ Nhờ đó,/ tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể thấm nhuần vào mỗi một tư tưởng,/ lời nói và việc làm của chúng con,/ cho đến khi toàn thể cuộc sống của chúng con trở thành một hành vi tôn thờ Chúa “trong tinh thần và chân lý”.
LẠY CHA+10 KM+SÁNG DANH+LẠY CG…        [NGỒI]
Bài Hát Dâng Hồn Xác
TẬN HIẾN CHO MẸ   (G. TC9. 6)  [ĐỨNG]
ĐK. ÔI MARIA MẸ LÀ NỮ VƯƠNG CỦA CON. CON XIN TẬN HIẾN TRÓT MÌNH CON CHO TRÁI TIM VÔ NHIỄM MẸ. CON MUỐN THUỘC TRỌN VỀ MẸ, XIN MẸ GÌN GIỮ BẢO VỆ CON NHƯ CỦA RIÊNG MẸ VẬY.
1. Khi hiện ra tại Fa-ti-ma, Mẹ dạy con cải thiện đời sống, lần hạt Mân Côi và tôn sùng Trái Tim Mẹ, nay con nghe lời Mẹ xin tận hiến mình con cho trái tim vô nhiễm Mẹ, để ở trong Trái Tim Mẹ và nhờ Trái Tim Mẹ con thực hiện trọn vẹn những điều Mẹ dậy con.

Người hướng dẫn: [NGỒI]
NGẮM THỨ BỐN, MÙA VUI
DÂNG HIẾN CHÚA TRONG ĐỀN THỜ
“Con  trẻ này nên cớ cho người ta chống đối… Còn Bà.một mũi gươm sẽ đâm thâu lòng Bà” (Lc 2, 24).
NIỀM VUI ĐƯỢC THÁNH HIẾN
“Hôm nay các ngươi đừng buồn sầu, vì niềm vui được ở trong Chúa là sức mạnh của các ngươi” (Nkm 8, 10b).
Cũng như Mẹ Maria dâng hiến Chúa Giêsu trong Đền thờ, giờ đây chúng ta nài xin Mẹ dâng chúng ta trong Thánh Tâm Chúa Giêsu. Hôm nay chúng ta làm mới lại việc  toàn hiến của chúng ta cho Mẹ Maria. “Mọi thế hệ sẽ gọi tôi là diễm phúc”. Chúa Giêsu muốn chúng ta yêu Mẹ Maria như Ngài yêu Mẹ vì Mẹ cũng là Mẹ chúng ta. “Hỡi con, này là Mẹ con! Mẹ ơi, đây là con Mẹ”. Trái tim Vô Nhiễm của Mẹ bị đâm thâu bởi mũi gươm của muôn vàn thống khổ, nhờ đó tất cả mọi người đi vào trái tim ấy để được khuôn đúc nên giống Chúa Giêsu. Chúng ta ở lại trong trái tim Mẹ để Mẹ đem chúng ta lên tới tầm vóc viên mãn và trưởng thành trong Chúa Giêsu Con Mẹ. Một lần nữa, Mẹ nói với chúng ta: “Con hãy làm những gì Ngài dạy bảo con”.
Khi chúng ta toàn hiến cho Mẹ Maria, chúng ta nài xin Mẹ hướng dẫn mọi tư tưởng, ước vọng, lời nói và việc làm của chúng ta hướng về Thánh Tâm Chúa Giêsu là Đấng đã phán: “Hãy tìm kiếm  Chúa và sự vĩ đại của Ngài trước đã”. Thiên Chúa ban cho ta tất cả mọi sự cần thiết để chúng ta nên thánh. Ngài không chỉ cho chúng ta ước muốn yêu Ngài mà thôi, nhưng Ngài còn cho chúng ta chính tình yêu để yêu mến Ngài nữa. “Chính Thiên Chúa là Đấng đã làm phát sinh trong anh em cả ước muốn lẫn hành động”. Tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể “không ngừng khơi động ta, thúc bách ta” sống tinh thần của Ngài trong cuộc đời thường của ta. Tinh thần đó là: Trước tiên hãy  tìm kiếm thánh ý Chúa Cha, làm đẹp lòng Chúa  Cha, làm vinh danh Chúa Cha của Ngài. “Anh em là dòng giống được tuyển chọn, hàng tư tế vương giả, dân tộc thánh”.
Cộng đoàn:   [QUÌ]
LỜI NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ
Lạy Chúa Giêsu,/ xin nhận lấy quả tim của chúng con và xin ban cho chúng con “quả tim mới”,/ bằng cách ban cho  chúng con Trái Tim của chính Chúa.
Trong ngắm thứ bốn này,/ chúng con làm mới lại VIỆC TOÀN HIẾN CỦA CHÚNG CON CHO TRÁI TIM VÔ NHIỄM CỦA MẸ MARIA./ Qua Mẹ Maria,/ chúng con dâng lên Trái Tim Chúa Giêsu Thánh Thể/ tất cả những gì chúng con có và tất cả những gì chúng con sống,/ “Tất cả những gì của chúng con đều là cho Mẹ”. (Totus Tuus).
LẠY CHA+10 KM+SÁNG DANH+LẠY CG…        [NGỒI]

Bài Hát Tìm Chúa   [ĐỨNG]
AI MONG TÌM CHÚA   Am. CLĐ9. 10
ĐK: AI MONG TÌM CHÚA HÃY VỮNG TÂM VÀ MỪNG VUI TRONG NGÀI. AI MẾN YÊU ƠN GIẢI THOÁT, NÀO CÙNG NÓI: CHÚA VĨ ĐẠI NHƯỜNG BAO.
1. Con kính lạy Chúa trời nguyện đến giúp con. Vạn lạy Chúa xin mau cứu trợ con. Xin cho những người muốn mưu hại con phải điêu đứng và hổ ngươi.
2. Trong lúc con khốn cùng, bọn chúng sướng vui, vạn lạy Chúa xin xua chúng chạy lui. Xin cho những người nói cười hả hê bị thua ngã bị nhạo chê.
3. Con khốn khổ cơ cùng, nguyện Chúa đoái thương, vạn lạy Chúa xin mau đến mà cứu nguy hồn con nguyện xin Chúa đừng từ nan.

Người hướng dẫn: [NGỒI]
NGẮM THỨ NĂM, MÙA VUI
TÌM THẤY CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THÁNH
“Con Người đến để tìm kiếm và cứu thoát những gì bị hư mất” (Lc 9,10).
NIỀM VUI ĐƯỢC CỨU CHUỘC
“Anh em hãy vui luôn trong Chúa! Tôi nhắc lại một lần nữa, anh em hãy vui lên” (pl 4,4).
Mẹ Maria đã tìm thấy Chúa Giêsu sau khi Ngài lạc mất ba ngày. Thật là một nỗi đau khôn xiết cho Mẹ khi lạc mất Ngài! Mẹ lại hưởng một niềm vui khôn tả khi  Mẹ gặp lại được Ngài! Vì những đau khổ phải chịu, Trái Tim Mẹ đã phải tan nát thành muôn nghìn mảnh dày vò, thống khổ. Qua những đau khổ phải chịu, giờ đây Mẹ dành một niềm thương cảm dạt dào khôn tả cho những ai đã đánh mất Chúa vì tội lỗi, và cho tất cả những ai chịu mất mát thua thiệt bất cứ cách nào.
Mẹ Maria đã tìm thấy Chúa trong dịp lễ vượt qua. Điều này thật ý nghĩa vì cũng chính vào dịp lễ  ấy, Chúa Giêsu sau này sẽ chọn để trao tặng chúng ta món quà là chính Bản Thân Ngài trong Thánh Thể vào Đêm Thứ Năm Thánh. Ngày hôm nay, chúng ta tìm thấy Ngài ngay  nơi Ngài đang có mặt: trong Bí Tích Hồng Phúc! “Các con sẽ tìm kiếm Ta và các con sẽ kiếm thấy Ta. Khi các con tìøm kiếm Ta với tất cả tấm lòng thì các con sẽ tìm thấy Ta”.
Tất cả cuộc sống của Mẹ Maria hiện nay được dành để giúp toàn thể nhân loại tìm kiếm  Chúa Giêsu trong Bí Tích Hồng Phúc. NƠI BÍ TÍCH NÀY, CHÚNG TA “LUÔN LUÔN ĐƯỢC VUI MỪNG TRONG CHÚA”. Vì Ngài là Đấng “đến để đi tìm  và cứu thoát những gì bị hư mất”, Ngài là Đấng đến không phải cho người công chính và người khoẻ mạnh, nhưng cho người tội lỗi và đau yếu, vì “người khoẻ mạnh không cần đến thầy thuốc”.
Cộng đoàn:   [QUÌ]
LỜI NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ
Lạy Chúa Giêsu,/ nhờ trái tim Mẹ Maria,/ chúng con nài xin Chúa dẫn đưa mọi người đến với Chúa trong Bí Tích Hồng Phúc này,/ vì Chúa muốn “mọi người đạt cứu độ và đạt tới chỗ thông hiểu sự thật”.
CHÚNG CON DÂNG LÊN TRÁI TIM CHÚA THÁNH THỂ TẤT CẢ NHỮNG AI ĐÃ LÂM CẢNH HƯ MẤT BẤT CỨ CÁCH NÀO,/ VÀ CHÚNG CON NÀI XIN CHÚA phục hồi tất cả những gì đã hư mất./ Vì Chúa đã hứa:/ “Nếu dân Ta biết sống khiêm cung,/ cầu nguyện và tìm kiếm thánh nhan Ta... TA  SẼ LÀM CHO ĐẤT CÁC NGƯƠI HỒI SINH/ Ta sẽ chọn nhà này,/ để Danh Ta,/ Đôi Mắt và Trái Tim Ta sẽ ở đó luôn mãi”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin gìn giữ chúng con luôn trung thành với giáo huấn của Chúa,/ để chúng con không bao giờ lìa xa Chúa.
LẠY CHA+10 KM+SÁNG DANH+LẠY CG…        [NGỒI]

KẾT THÚC BUỔI LẦN HẠT (có thể 10-20-30...50Kinh KM)

KÍNH CHÀO NỮ VƯƠNG  (F. LCDC. 78)   [ĐỨNG]

Chúng con kính chào Nữ Vương, Mẹ nhân ái, nguồn sức sống, nguồn an vui, nguồn hy vọng của chúng con. Ôi lạy Mẹ, Ôâi lạy Mẹ! Nơi lưu đầy con cháu Evà, kêu van Mẹ giữa vũng châu lệ. Lạy Mẹ là Trạng sư chúng con xin thương ghé mắt nhìn chúng con ôi Mẹ! Đến sau qua đời này, xin Mẹ cho chúng con, cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Mẹ gồm phúc lạ. Ôi khoan thay! Ôi nhân thay! Ôi êm thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh. A-men . A-men .


SUY NIỆM NĂM SỰ THƯƠNG
Bài Hát Chúa Trong Vườn Cây Dầu  [ĐỨNG]
NẾU CÓ THỂ
ĐK. LẠY CHA NẾU CÓ THỂ ĐƯỢC THÌ XIN CHO CON KHỎI UỐNG CHÉN NÀY. ĐỪNG THEO NHƯ Ý CON, MỘT XIN VÂNG Ý CHA ĐÃ ĐỊNH TRƯỚC MUÔN ĐỜI.
1. Cha không nhận lễ toàn thiêu, không ưng thuận chiên bò hy tế. Thì nay con đến để làm theo ý Cha, hiến dâng trót cuộc đời.
2. Sao Cha đành tâm bỏ con khi quân thù tư bề xông đánh. Thì nay con phó dâng ở trong tay Cha trót cả tấm linh hồn.
3. Bao công việc vui lòng Cha, con thi hành vuông tròn mau mắn. Vì con không đến để làm theo ý  con, nhưng theo ý Cha vẹn toàn.

Người hướng dẫn: [NGỒI]
NGẮM THỨ NHẤT, MÙA THƯƠNG
CHÚA GIÊSU HẤP HỐI TRÊN VƯỜN CÂY DẦU
“Tâm hồn Thầy buồn phiền đến chết được. Các con hãy ở lại đây và tỉnh thức” (Mc 14,34).
YÊU THƯƠNG BỊ CHỐI BỎ
“Ngài đã bị khinh khi và phế bỏ” (Is 53,3).
Trong đêm Thứ Năm Thánh này, Chúa Giêsu tỏ cho chúng ta thấy “chiều sâu của Tình yêu Ngài” bằng cách hiến trọn thân mình cho chúng ta và trọn cả Tình yêu Ngài trong Thánh Thể. Lúc ấy Ngài đã kêu gọi các môn đệ cầu nguyện trong Giờ Thánh đầu tiên, khi Ngài dẫn họ vào vườn lúc nửa đêm, và xin họ tỉnh thức cầu nguyện với Ngài.
Khi Ngài cầu nguyện, Ngài bắt đầu đổ mồ hôi máu. Cơn hấp hối Ngài phải chịu chính là sự cảm nghiệm trước thực trạng này là: Thánh Thể Ngài sẽ bị quá nhiều người phế bỏ, và chỉ được rất ít người trân trọng. Phế bỏ Thánh Thể chính là phế bỏ chính Chúa Giêsu.
Ngài đã nhìn thấy qua mọi thời đại và đã thấy người ta sẽ bỏ mặc Ngài cô đơn như thế nào, BỊ NGƯỜI ĐỜI KHINH KHI VÀ CHỐI BỎ ra sao trong biết bao nhiêu nhà tạm trên trần gian này, trong khi Ngài đến để mang lại biết bao tình yêu, biết bao phúc lành. Ngài chính là Người Yêu bị Chối Từ, là Tù Nhân của Tình Yêu trong nhà tạm. “Ngài đã đến trong Nhà Ngài, thế mà người nhà Ngài đã không tiếp nhận Ngài”.Thật là hiếm hoi biết chừng nào những người sẽ tin vào Sự Hiện Diện Thật Sự của Ngài, và còn hiếm hoi hơn nữa những người sẽ đáp lại lời van nài của Ngài mong được yêu đáp lại trong Bí Tích Hồng Phúc. Và Trái Tim của Ngài “buồn phiền đến chết” được. Những giọt máu của Ngài rịn ra đó chính là cơn sầu muộn của Ngài trào ra từ một Trái Tim Tan Nát bởi nỗi ưu phiền của Tình Yêu nơi Thánh Thể bị ruồng rẫy.
Cộng đoàn:   [QUÌ]
LỜI NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ
Lạy Chúa Giêsu,/ chúng con ý thức sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa,/ chúng con kết hiệp sâu xa với tâm tình của Chúa trong Vườn Cây Dầu khi Chúa cầu nguyện:/ “LẠY CHA, KHÔNG PHẢI Ý CON, NHƯNG CHỚ GÌ Ý CHA THÀNH SỰ”.
Trong chục kinh Mân Côi này,/ chúng con dâng lên Chúa tình yêu hoàn hảo của Mẹ Maria/ để đền bù cho những thiếu sót trong lòng chúng con,/ và để đền bù mọi sự chối bỏ của thế gian mà Chúa đã phải hứng chịu trong chính Bí Tích Tình Yêu này.
Với mỗi kinh Kính Mừng của ngắm thứ nhất nhất này,/ chúng con thầm nguyện rằng/ “Ước gì Thánh Tâm Chúa trong Bí Tích Hồng Phúc này được ca ngợi,/ được tôn thờ và yêu mến với tất cả lòng tri ân và cảm mến,/ trong mọi giây phút,/ nơi mọi nhà tạm trên thế giới,/ cho tới lúc tận cùng của thời gian.”
LẠY CHA+10 KM+SÁNG DANH+LẠY CG…     [NGỒI]

Bài Hát về Hãm Mình Đền Tội
GIỌT LỆ THỐNG HỐI  [ĐỨNG]
ĐK. LẠY CHÚA ĐOÁI THƯƠNG NGHE TIẾNG CON PHÀN NÀN, CON HẾT LÒNG ĂN NĂN, CON SẤP MÌNH CON XIN HẾT LÒNG KÊU VAN, XIN CHÚA GIÚP CON ĐAU ĐỚN VÌ TỘI LỖI, CON QUYẾT LÒNG TỰ HỐI THEO ĐƯỜNG CHÚA ĐI MÀ THÔI.
1. Ớ linh hồn xấu xa phạm tội nhiều. Chúa khoan dung chờ đợi mến yêu. Hãy thật lòng ăn năn chừa chớ liều. Gục đầu yên tựa bên lòng Chúa.
2. Cúi xin cùng Chúa khoan nhân vô cùng. Giúp con xưng chừa tội lỗi chung. Để con từ nay trung thành đến cùng. Trên đường đưa lên hưởng mặt Chúa.

Người hướng dẫn:  [NGỒI]
NGẮM THỨ HAI, MÙA THƯƠNG
CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÁNH ĐÒN NƠI TRỤ ĐÁ
“Kho tàng của ngươi ở đâu thì lòng ngươi ở đoÙ”(Lc 12,34)
VẾT THƯƠNG BỊ HIỂU LẦM
“Người đã bị đâm thâu vì những xúc phạm của chúng ta, bị nghiền nát vì những tội lỗi của chúng ta; những cực hình  đã giáng xuống trên Người để cho chúng ta được bình an vô sự: nhờ những đòn vọt Người chịu mà chúng ta được chữa lành” (Is 53,5).
Khi nhìn lên Thánh Thể, chúng ta được nhắc nhớ đến sự hy sinh mà Chúa Giêsu đã làm cho chúng ta “để cho linh hồn chúng ta được sống”, bởi vì Thánh Thể được khơi nguồn từ cuộc Khổ Nạn của Chúa. Đó là quả ngọt kết từ mọi đau khổ mà Ngài đã chịu: “Anh em đã được giải thoát bởi giá máu của Đức Kitô, giá cao vượt lên mọi giá, máu của Chiên Con vô tì tích.”
Chúa Giêsu quyết chọn đến với chúng ta trong Bí Tích Hồng Phúc này dưới hình bánh miến để LÀM DẤU HIỆU THƯỜNG XUYÊN NHẮC NHỞ CHÚNG TA NHỚ ĐẾN NGÀI YÊU THƯƠNG CHÚNG TA DƯỜNG NÀO.Vì cũng như hạt lúa mì trước khi trở thành tấm bánh cũng bị đập, bị chà, bị nghiền nát thì Chúa Giêsu, Bánh Thần Lương của chúng ta, cũng muốn bị đánh đòn nơi trụ đá, bị tan nát cõi lòng, bị chà đạp bởi muôn ngàn sỉ nhục để có thể trở nên “Bánh Hằng Sống từ trời xuống” cho chúng ta. Vì người đã nói: “BÁNH TA SẼ BAN CHÍNH LÀ THỊT TA ĐỂ THẾ GIAN ĐƯỢC SỐNG”.
Cộng đoàn:   [QUÌ]
LỜI NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ
Lạy Chúa Giêsu,/ vì những vết thương trên thân thể Chúa phải chịu nơi trụ đá, xin giúp chúng con thắng vượt những khuynh hướng xác thịt/ để chúng con có thể sống theo Thần Khí Chúa,/ VÀ YÊU THÍCH TÌNH YÊU CHÚA HƠN MỌI THỨ TÌNH YÊU KHÁC.
Nhờ Mẹ Maria,/ chúng con nguyện xin cho chúng con được luôn trong sạch trong tư tưởng và hành động. Nhờ Mẹ Maria,/ chúng con nguyện xin cho chúng con hiểu biết sâu xa tình yêu của Chúa dành cho chúng con trong bí tích Thánh Thể,/ để cũng như Mẹ,/ chúng con có thể đáp lại tiếng Chúa với tất cả tấm lòng của chúng con.
Xin Chúa thanh tẩy chúng con khỏi mọi ngẫu tượng giả trá,/ để Tình Yêu và sự Hiện Diện của Chúa trong Thánh Thể mang lại sức sống cho linh hồn,/ và trở thành kho tàng quí báu trong tâm hồn chúng con./ “Lạy Chúa,/ xin tạo cho con một quả tim trong sạch,/ và xin canh tân một tinh thần kiên vững trong con”.
LẠY CHA+10 KM+SÁNG DANH+LẠY CG…     [NGỒI]

Bài Hát về Hy Sinh Nhẫn Nhục
CON ĐƯỜNG CHÚA ĐÃ ĐI QUA  [ĐỨNG]
1. Lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua. Con đường nào Ngài ra pháp trường, mão gai nào hằn lên đau xót? Lạy Chúa, Thánh Giá nào Ngài vác trên vai, đau thương nào phủ kín tâm tư? Đường tình đó Ngài dành cho con.
ĐK. LẠY CHÚA, XIN CHO CON BƯỚC ĐI VỚI NGÀI. XIN CHO CON CÙNG VÁC VỚI NGÀI THẬP GIÁ TRÊN ĐƯỜNG ĐỜI CON ĐI (ĐƯỜNG ĐỜI CON ĐI). LẠY CHÚA, XIN CHO CON ĐÓNG ĐINH VỚI NGÀI, XIN CHO CON CÙNG CHẾT VỚI NGÀI ĐỂ ĐƯỢC SỐNG VỚI NGÀI VINH QUANG.
2. Lạy Chúa, mũi đòng nào đâm thấu con tim. Đinh nhọn nào còn loang máu đào, xỉ nhục nào còn vương trên mắt? Lạy Chúa, những bước nào gục ngã đau thương, bao roi đòn hằn vết thê lương? Đường tình đó Ngài dành cho con.

Người hướng dẫn: [NGỒI]
NGẮM THỨ BA, MÙA THƯƠNG
CHÚA GIÊSU CHỊU ĐỘI MÃO GAI
“ Bây giờ Chúa Giêsu ra đi, đầu đội mão gai… Philatô bảo dân chúng: Này là Người!” ( Ga 19,5)
VẾT THƯƠNG VÌ BỊ CÔ ĐƠN
“ Nơi Ngài không có dáng vẻ gì oai vệ khiến chúng tôi phải để mắt đến. Ngoại hình Ngài cũng chẳng có chi duyên dáng khiến hấp dẫn chúng tôi… Ngài bị khinh khi và chúng tôi coi Ngài chẳng có gì đáng kính trọng” ( Is 53,2)
Chúng ta suy ngắm về mão gai không chỉ là vòng gai trên đầu Chúa Giêsu, mà còn là VÒNG GAI BAO QUANH THÁNH TÂM NGÀI. Vì đó chính là nơi mà ngày nay Ngài phải chịu đau khổ nhiều hơn cả  ngày xưa Ngài đã chịu trong cuộc Khổ nạn. Vòng gai bao quanh trái tim Chúa biểu tượng cho những đau khổ Ngài chịu do sự vô ơn bạc nghĩa của trần gian đối với tình yêu của Ngài trong Thánh Thể. “ Này đây trái tim đã yêu dấu quá bội mà chỉ được yêu lại quá ít”.
“ Này là Người!”. Này là tất cả các nhà thờ nơi Chúa náu thân bị khoá chặt đang trống rỗng! Một lần nữa, trong Thánh Thể, cũng tựa như trước mặt Philatô trong cuộc Khổ nạn của Chúa, Chúa Giêsu, Con Chiên hiến tế, lại không được cung kính trọng vọng, vì Ngài chẳng tỏ vẻ gì là oai vệ, uy nghiêm để cho người ta phải ngước mắt nhìn đến. “NGOẠI HÌNH NGÀI CHẲNG CÓ GÌ DUYÊN DÁNG KHIẾN HẤP DẪN NGƯỜI TA, Ngài là kẻ mà người ta tránh mặt”. Tuy nhiên, khi nhìn lên bí tích Thánh Thể là chúng ta đã nhìn ngắm bằng cặp mắt Đức Tin, để thấy chính vẻ đẹp tuyệt trần của Thiên đàng, và thấy được sự thật hấp dẫn trong cuộc đời chúng ta, bởi vì ẩn chứa trong bí tích Rất thánh là tình yêu của chính con người Chúa Giêsu đang yêu bạn, tình yêu của cả trên trời dưới đất này hợp lại. “Lạy Chúa, Chúa Thiên Binh, đáng yêu mến thay cung điện Ngài ngự trị. Một ngày ở sân tiền đình nhà Ngài thì quý hơn ngàn ngày ở bất cứ nơi đâu khác”. “ Thánh, Thánh, Thánh, trời đất đầy vinh quang Chúa”.
Cộng đoàn:   [QUÌ]
LỜI NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ
Lạy Chúa Giêsu,/ chúng con ý thức được tình yêu lớn lao của Chúa dành cho chúng con,/ chúng con dâng lên Chúa LÒNG BIẾT ƠN HOÀN HẢO CỦA MẸ MARIA/ ĐỂ ĐỀN BÙ NHỮNG SỰ VÔ ƠN VÀ BỘI BẠC của nhân loại đối với tình yêu Chúa trong bí tích Thánh Thể.
Lạy Chúa Giêsu,/ nhờ mão gai của Chúa,/ xin làm cho chúng con nên khiêm  nhường,/ để chúng con bắt chước sự khiêm hạ của Chúa trong Thánh Thể.
Trong mỗi kinh của ngắm thứ ba này,/ cùng với Mẹ Maria,/ chúng con cảm tạ Chúa vì tất cả những gì Chúa đã làm để cứu độ chúng con,/ và vì chính Thân Mình Chúa trở nên quà tặng cho chúng con trong bí tích hồng phúc này.
LẠY CHA+10 KM+SÁNG DANH+LẠY CG…     [NGỒI]

Bài Hát Chúa Vác Thánh Giá
THEO CHÚA  [ĐỨNG]
ĐK. AI MUỐN THEO CHA, HÃY BỎ MÌNH VÁC THẬP GIÁ MÀ THEO CHA THEO CHA.
1. Đã bỏ mọi sự mà theo Chúa chúng con sẽ được những gì. Sẽ được gấp trăm và sự sống đời đời.
2. Tất cả mọi sự đều hư nát chúng con ham được những gì. Hết thảy chóng qua, tìm hạnh phúc đời sau.

Người hướng dẫn: [NGỒI]
NGẮM THỨ BỐN, MÙA THƯƠNG
CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ
“ Ai không vác thập giá mình mà theo Ta thì không thể làm môn đệ Ta” ( Ga 14, 27)
VẾT THƯƠNG VÌ BỊ THẤT BẠI
“ Ngài đã bị liệt vào hạng tội nhân” ( Is 53,12)
Chúa Giêsu đã ôm lấy và hôn Thánh giá vì yêu chúng ta, vì nhờ Thánh giá, Ngài sẽ trở nên một với chúng ta trong Thánh Thể. Thánh Thể là quà tặng của Chúa Giêsu chịu khổ nạn. Cùng với Mẹ Maria, chúng ta kết hiệp với Chúa Giêsu và dâng lên Ngài mọi nỗi đau khổ của chúng ta, những đau khổ trong thân xác, trong tâm trí, trong linh hồn. “Chúng ta là những người đồng thừa tự với Đức Kitô, nếu chúng ta chịu đau khổ với Ngài để được vinh quang với Ngài”.
Thiên Chúa không bao giờ trao cho ta nhiều hơn ta có thể gánh vác. Và cũng như Si-mon đã giúp Chúa Giêsu vác Thập giá của Ngài, thì chính Chúa Giêsu cũng giúp chúng ta vác Thập giá của chúng ta, “ CHÚA GẦN GŨI NHỮNG TÂM HỒN ĐAU THƯƠNG TAN NÁT”. Mọi thử thách đều thanh tẩy chúng ta và dẫn chúng ta tới chỗ kết hiệp sâu xa hơn với Chúa Giêsu. “Tôi coi những đau khổ trong hiện tại này không là gì so với vinh quang được tỏ bày nơi chúng ta”. Chúng ta dâng lên Chúa Giêsu mọi đau khổ để góp phần cứu rỗi các linh hồn. Chúng ta dâng cả những đau khổ do chính mình gây ra cho bản thân.
Cộng đoàn:   [QUÌ]
LỜI NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ
Lạy Chúa Giêsu,/ trong ngắm thứ bốn này, chúng con ôm chặt lấy Thánh giá vì yêu mến Chúa,/ Đấng đã ôm lấy và hôn Thánh giá vì yêu thương chúng con./ Nhờ ơn Chúa,/ xin giúp chúng con chu toàn những bổn phận hằng ngày của chúng con.
Chúng con làm mới lại lời hứa của chúng con khi lãnh nhận bí tích Rửa tội,/ và xin Chúa dọn lòng chúng con cho xứng đáng lãnh nhận bí tích Hoà Giải,/ để nơi đó Chúa tẩy sạch tội lỗi chúng con trong Máu thánh Chúa.
Nhờ sức mạnh của Bí tích Hồng phúc này,/ chúng con nài xin Chúa/ ban cho chúng con ơn can đảm  VÁC LẤY THẬP GIÁ CỦA CHÚNG CON MỖI NGÀY VÀ BƯỚC THEO CHÚA,/ để chúng con có thể trở thành môn đệ Chúa./ Chúng con rất yếu  đuối, nhưng Chúa mạnh mẽ vô song!
Nhờ công nghiệp Chúa ngã quỵ ba lần và lại chỗi dậy,/ chúng con nài xin Chúa,/ nhờ Trái Tim từ mẫu của Mẹ Maria,/ tuôn đổ sức mạnh/ và ơn an ủi từ Trái Tim Chúa Thánh Thể xuống tràn đầy tâm hồn tất cả những ai đang lâm cảnh buồn phiền,/ chán nản,/ đặc biệt NHỮNG AI ĐANG ĐẮM CHÌM TRONG NỖI TUYỆT VỌNG VÀ NHỮNG AI ĐANG CẦN ƠN CHÚA GIÚP SỨC HƠN.
LẠY CHA+10 KM+SÁNG DANH+LẠY CG…     [NGỒI]

Bài Hát Chúa Chết Cứu Chuộc Muôn Dân
VÌ YÊU THƯƠNG CON  [ĐỨNG]
1. Vì thương con Chúa chết ô nhục trên Thánh Giá, trái tim mở ra những giọt máu cuối cùng là bằng chứng Chúa đã yêu hết lòng.
ĐK. ÔI TÌNH CHÚA MÃNH LIỆT DƯỜNG BAO, VƯƠN LÚT KHUNG TRỜI CAO, NHƯ SUỐI TUÔN DẠT DÀO, DIỆU HUYỀN HƠN MUÔN ÁNH TRĂNG SAO.
2. Vì thương con Chúa hiến thân lập giao ước mới, xóa muôn tội lỗi mở đường đến Nước Trời tràn hồng phúc dẫn bước con suốt đời.
3. Vì thương con kiếp sống lưu lạc luôn đói khát, Chúa ban thần lương dưới hình bánh với rượu ngày ngày Chúa đã hiến trao chính mình.
4. Vì thương con Chúa đã kêu gọi con bước tới, rửa con sạch trong biến thành muối ướp đời thành ngọn nến chiếu sáng muôn cõi đời.

Người hướng dẫn: [NGỒI]
NGẮM THỨ NĂM, MÙA THƯƠNG
CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÓNG ĐINH VÀ CHẾT TRÊN THÁNH GIÁ
“ Chúa nói: Khi nào Ta được giương cao khỏi mặt đất, Ta sẽ kéo mọi người về với Ta” (Ga 12, 32)
VẾT THƯƠNG BỊ BỎ RƠI
“ Ngài đã bị đốn khỏi đất người sống” (Is 53, 32)
Trên Thánh giá, Chúa Giêsu cảm thấy bị bỏ rơi hoàn toàn . “Lạy Chúa tôi! Lạy Chúa tôi! Sao Chúa bỏ tôi?”. Trái đất đã không cần Ngài và trời cao cũng chẳng muốn nhận Ngài. “Vì chúng ta, Thiên Chúa đã làm cho Đấng không hề biết đến tội trở thành tội lỗi, để trong Ngài chúng ta có thể trở nên chính sự thánh thiện của Thiên Chúa”. Cái giá mắc mỏ đó Ngài đã sẵn lòng đền trả để giải hoà chúng ta với Cha Ngài, để một khi trở thành “nghĩa tử” chúng ta có thể “kêu lên rằng Ápba, - cha ơi!” Ngày Thứ Sáu Thánh tiếp theo sau ngày Thứ Năm Thánh, vì Hiến tế của Đức Kitô trên Thánh giá chính là giá cứu chuộc mà vì yêu thương Ngài phải đền trả để trao tặng chúng con trọn vẹn món quà là chính bản thân Ngài trong Thánh Thể, và để trở thành vị Thiên Chúa đồng hành với chúng ta trong Bí Tích Hồng Phúc này.
Cộng đoàn:   [QUÌ]
LỜI NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ
Lạy Chúa Giêsu,/ với mỗi kinh của ngắm thứ năm này,/ CHÚNG CON DÂNG LÊN CHÚA TẤT CẢ NHỮNG SỰ AN ỦI CỦA MẸ THÁNH CHÚA,/ người đã đứng bên cạnh Chúa khi Chúa bị bỏ rơi một mình trên Thánh giá./ Vì giờ đây Chúa lại bị cô đơn,/ bị bỏ rơi nơi biết bao nhà tạm trên thế giới.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin hãy nhìn đến nước mắt của người đã yêu Chúa nhất trên trần gian/ và của người đã yêu Chúa nhất trong bí tích Thánh Thể này,/ và vì nước mắt của Mẹ thánh Chúa/ hiệp với công nghiệp vô biên của mỗi thánh lễ cho đến tận cùng của thời gian,/ chúng con nài xin Chúa LÔI KÉO MỌI NGƯỜI ĐẾN TRÁI TIM RỘNG MỞ CỦA THÁNH THỂ CHÚA./ Vì Chúa đã nói:/ “KHI NÀO TA ĐƯỢC GIƯƠNG CAO KHỎI MẶT ĐẤT, TA SẼ LÔI KÉO MỌI NGƯỜI ĐẾN VỚI TA”.
LẠY CHA+10 KM+SÁNG DANH+LẠY CG…     [NGỒI]

KẾT THÚC BUỔI LẦN HẠT (có thể 10-20-30...50Kinh KM)

CUNG CHÚC TRINH VƯƠNG     (Dm.  LCDC. 79)

1. Cung chúc Trinh Vương, không hề nhiễm tội truyền. Thật Mẹ là Mẹ Thiên Chúa Mẹ khiết trinh trọn đời. Cung chúc Trinh Vương, là kho tích ơn thiêng. Mẹ đã hy sinh lập công để cứu chuộc nhân loại.
ĐK. MẸ MARIA! AI LÀ KHÔNG ĐƯỢC MẸ THƯƠNG ĐẾN? KHỐN THAY NHÂN LOẠI MÊ ĐẮM NÊN LÃNG QUÊN. MẸ FATIMA! CON NGUYỆN XIN ĐỀN TẠ YÊU MẾN. MUỐN HY SINH NHIỀU YÊN ỦI MẸ KHỎI ƯU PHIỀN.
2. Cung chúc Trinh Vương, Mẹ quyền phép khôn lường. Vì Mẹ đầy ơn Thiên Chúa Mẹ Nữ Vương muôn loài. Cung chúc Trinh Vương, Mẹ nhân ái yêu đương. Mẹ cứu giúp ai lạc  bước, ai khốn khổ trên đời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét