Thứ Năm, 21 tháng 3, 2019

GĐSLC 1.2 : BỐN LỄ KÍNH CHÚA VÀ MÙA THƯỜNG NIÊN (TUẦN 1 - TUẦN 9)

MÙA THƯỜNG NIÊN
MÙA THƯỜNG NIÊN LÀ GÌ?
Mùa thường niên hay mùa quanh năm là thời gian gồm 33 hay 34 tuần lễ. Hội Thánh kính mầu nhiệm Chúa Kitô trong toàn thể, chớ không cử hành một mầu nhiệm đặc biệt nào của Người.
Trong mùa này, chúng ta sẽ lần lượt đọc và tìm hiểu Lời Chúa qua Phúc Âm thánh Gioan và nhiều nhất là theo ba Phúc Âm nhất lãm (Ba sách PÂ này chép nhiều điều giống nhau, theo một dàn bài tương tự nhau) của Thánh Matthêu, Thánh Matcô và Thánh Luca theo thứ tự dưới đây:
* Từ tuần 01 đến hết tuần 09, chúng ta đọc, tìm hiểu và cầu nguyện theo Phúc Âm Thánh Matcô.
* Từ tuần 10 đến hết tuần 21, chúng ta đọc, tìm hiểu và cầu nguyện theo Phúc Âm Thánh Matthêu.
* Từ tuần 22 đến hết tuần 34, chúng ta đọc, tìm hiểu và cầu nguyện theo Phúc Âm Thánh Luca.

CHÚNG TA LÀM GÌ TRONG MÙA THƯỜNG NIÊN?
Trong suốt mùa thường niên, chúng ta xin Chúa cho chúng ta siêng năng đọc Lời Chúa trong giờ kinh gia đình, để chúng ta hiểu biết Chúa hơn, cầu nguyện với Chúa sốt sắng hơn, làm đúng theo ý muốn Chúa hơn, được Chúa ban cho gia đình chúng ta nhiều ơn phần hồn phần xác hơn.


LỄ CHÚA BA NGÔI NĂM A
Chúa nhật thứ nhất sau lễ Hiện Xuống
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Ga 3, 16-18
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) THIÊN CHÚA BAN CON MỘT NGÀI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Thiên Chúa là tình yêu. Ngài yêu thương loài người đến nỗi đã sai Con Một Ngài sinh ra làm người nghèo khó, sống 33 năm kham khổ, sau cùng chịu chết đóng đinh treo trên khổ giá, để ban sự sống đời đời cho những ai có lòng tin.
Mừng lễ Chúa Ba Ngôi chính là nhìn biết Thiên Chúa là Tình Yêu. Thiên Chúa hiến mình cứu chuộc con người lầm than đau khổ, do tội tổ tông gây ra.
Mừng lễ Chúa Ba Ngôi cũng chính là đón nhận Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, do Chúa Cha sai đến cứu độ chúng ta, và Chúng ta cùng cộng tác với Người, đem ơn cứu rỗi của Người đến cho gia đình chúng ta, cho tất cả đồng bào đồng loại, nhờ Chúa Thánh Thần Soi sáng giúp sức, vì Chúa Thánh Thần là nguồn sức mạnh và là Đấng Bảo Trợ.
Mọi người đều cần được cứu độ, chúng ta không có quyền kết án ai, nhưng Chúa Giêsu đến không phải để kết án mà để giải thoát thế gian khỏi tội lỗi và sự chết. (thinh lặng một lát)
Tôi có nhận biết Thiên Chúa là Tình Yêu cứu độ không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có đem tình yêu cứu rỗi của Chúa đến cho mọi người chưa?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, hôm nay chúng con mừng kính Chúa trong Ba Ngôi Cực Thánh, Chúa là tình yêu cứu độ, Chúa thương loài người chúng con đến nỗi Chúa đã ban Con Một yêu dấu của Chúa cho chúng con: Chúa đã sai Người sinh xuống làm người hèn mọn sống 33 năm nghèo khổ với chúng con, và sau cùng chịu đóng đinh trên khổ giá chuộc tội chúng con!…
Gia đình chúng con xin thay mặt các gia đình hết lòng cám ơn Chúa đã thương cứu vớt chúng con.
Xin Chúa cho chúng con tin kính Chúa, thờ phượng Chúa, cộng tác với Chúa đem ơn cứu rỗi đến cho đồng bào đồng loại chúng con, nhờ ơn soi sáng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần.
Xin cho chúng con biết noi gương Chúa, luôn luôn thương giúp phần hồn phần xác anh chị em chúng con, chớ không bao giờ lên án kết tội ai…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…  (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ”. (Mời cộng đoàn đọc lại)


LỄ CHÚA BA NGÔI NĂM B
Chúa nhật thứ nhất sau lễ Hiện Xuống
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 28, 16-20
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   NHÂN DANH CHA VÀ CON VÀ THÁNH THẦN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Sau khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra với các Tông Đồ. Người củng cố niềm tin cho các ông để sai các ông đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân. Ai tin thì làm phép rửa cho họ, nhân danh Chúa Cha Chúa Con và Chúa Thánh Thần, đồng thời dạy họ tuân giữ các Lời Người đã truyền cho các ông. Muốn làm Tông Đồ, phải có lòng tin mạnh mẽ vào Chúa Giêsu Phục Sinh, tin Người là Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết.
Tông Đồ là người được Thiên Chúa sai đi, luôn luôn phải trung thành với sứ mạng đã được trao phó, và đặt hết hy vọng vào Chúa Giêsu, vì Người đã hứa ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế, nhất là vì Người đã chiến thắng tội lỗi và sự chết.
Chúng ta lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, đã được gia nhập vào gia đình Thiên Chúa, mỗi người chúng ta có bổn phận làm chứng Chúa Ba Ngôi là Đấng mọi người phải thờ phượng, vì Ngài là Đấng Tạo Hoá, là Đấng vô cùng cao cả… Mừng lễ Chúa Ba Ngôi, không phải chỉ cử hành những nghi lễ bề ngoài, nhưng là ý thức mình đã được liên kết chặt chẽ với Ba Ngôi Thiên Chúa. (thinh lặng một lát)
Tôi có ý thức sống trong Ba Ngôi Thiên Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có làm chứng cho mọi người tin nhận Chúa Ba Ngôi chưa?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Chúa là Thiên Chúa và là chủ tể duy nhất, duy nhất không phải trong một ngôi cô độc nhưng trong Ba Ngôi cùng một bản thể. Chúng con chúc tụng ngợi khen Chúa là Đấng tạo dựng chúng con, là Đấng yêu thương cứu vớt chúng con. Chúng con tin thờ Chúa Ba Ngôi riêng biệt, một bản thể duy nhất và một uy quyền như nhau.
Xin cho gia đình chúng con ý thức chúng con đã được liên kết với Chúa, ngày chúng con lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, để chúng con luôn sống xứng đáng làm con cái Chúa, làm mọi việc đẹp lòng Chúa, nhất là nhiệt thành làm chứng cho mọi người nhìn biết tin kính Chúa là Thiên Chúa tình thương và giàu lòng từ bi nhân ái.
Xin cho hết thảy những ai đang đi tìm chân lý được gặp Chúa, được gia nhập hàng ngũ con cái Chúa ở đời này, hầu ngày sau được xum họp trong nhà Chúa muôn đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…  (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Anh em cứ đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. (Mời cộng đoàn đọc lại)


LỄ CHÚA BA NGÔI NĂM C
Chúa nhật thứ nhất sau lễ Hiện Xuống
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Ga 16, 12-15
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   KHI THẦN KHÍ SỰ THẬT ĐẾN…
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu là nhà giáo dục đại danh, Người khai triển từ từ. Người tùy theo khả năng hiểu biết của con người mà vén màn cho họ thấy các chân lý đức tin. Muốn lĩnh hội được những gì Người dạy cần chú tâm đến những gì Người nói.
Hôm nay, Người mặc khải cho chúng ta biết về Mầu Nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Chúng ta chỉ thấu triệt được Mầu nhiệm này nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn. Người là chân lý, Người soi dẫn cho chúng ta đến sự thật toàn vẹn. Chúng ta cần cầu xin Người soi lòng mở trí cho chúng ta, hiểu được tất cả những gì phong phú của Mầu Nhiệm Thiên Chúa duy nhất trong Ba Ngôi
Chúa Thánh Thần sẽ không dạy chúng ta điều gì mới lạ, nhưng Người nhắc chúng ta nhớ tất cả những gì Chúa Giêsu đã truyền cho chúng ta, nhờ đó chúng ta dần dần thấy rõ hơn thân thế và sự nghiệp của Chúa Giêsu, thân thế và sự nghiệp này là do Chúa Cha trao ban cho Con của Ngài.
Vì thế mừng lễ Chúa Ba Ngôi là nhìn nhận mối dây tình thương liên kết giữa Ba Ngôi Thiên Chúa.
(thinh lặng một lát)
Tôi có thấy rõ mối liên kết giữa Ba Ngôi Thiên Chúa chưa?… (thinh lặng một lát)
Tôi có cầu xin Chúa Thánh Thần soi lòng mở trí cho tôi hiểu biết các điều Chúa Giêsu dạy không?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, hôm nay Chúa cho chúng con mừng chính Chúa duy nhất trong Ba Ngôi. Chúa cho Chúa Thánh Thần soi sáng cho chúng con thấy rõ mối dây thân tình liên kết Ba Ngôi trong một bàn thể duy nhất.
Xin cho gia đình con và các gia đình Công Giáo tin thật có một Chúa mà Chúa có Ba Ngôi. Chúa Cha và Chúa Con sống cùng một sự sống, Chúa Thánh Thần là mối dây tình yêu sống động liên kết Chúa với Chúa Con.
Xin cho mọi người trong gia đình con biết nhìn gương Chúa liên kết chặt chẽ với nhau thương yêu nhau, đùm bọc nhau, lo cho nhau làm lành lánh dữ, lo cho nhau siêng năng sốt sắng thờ phượng Chúa, để ngày sau được kết hợp với Chúa Ba Ngôi trên trời đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…  (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn”.
(Mời cộng đoàn đọc lại)

LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA Năm A
(Chúa nhật thứ hai sau lễ Hiện Xuống)
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Ga 6, 51-58
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   THỊT TÔI THẬT LÀ CỦA ĂN

Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Trong phần kết của bài giảng về Bánh Hằng Sống, Chúa Giêsu dạy cho chúng ta hiểu biết Bí Tích Thánh Thể. Trong đó, Người hiến Máu Thịt Người làm của ăn nuôi linh hồn chúng ta, cho chúng ta được kết hợp với Người, được sống đời đời và ngày sau được sống lại hưởng phúcvới Người.
Người Do Thái nghe Chúa nói thịt Người là của ăn, máu Người là của uống, ai ăn thịt và uống máu Người thì được sống đời đời, họ lấy làm kỳ quái và chói tai quá. Họ chỉ hiểu Chúa nói theo nghĩa đen, nên họ tranh luận với nhau và chống đối Chúa.
Đây là lương thực thiêng liêng, là của ăn phần hồn cho người Kitô hữu. Rước lấy Mình Máu Chúa, chính là nhận lấy nguồn sống cho linh hồn, là thông phần sự sống của Chúa Kitô để được sống đời đời như Người!
Bánh Hằng sống Chúa ban khác hẳn với bánh Manna dân DoThái ăn trong sa mạc. Bánh này là Thịt là Máu, là chính Chúa Giêsu nên ai lãnh nhận sẽ được sống… (thinh lặng 1 lát).
Tôi có tin Mình Máu Thánh Chúa Giêsu là của ăn nuôi sống đời đời không?… (thinh lặng 1 lát).
Tôi có dọn mình xứng đáng đón rước Chúa hằng ngày không?… (thinh lặng 1 lát).
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa biết phần xác của con phải ăn cơm bánh hằng ngày để sống tạm ở đời này, còn linh hồn con phải có của ăn thiêng liêng để được sống đời đời, nên Chúa đã thương lấy Thịt Máu Thánh Chúa làm của ăn nuôi linh hồn con, cho bao lâu con còn ở đời này, con được sống kết hợp với Chúa, để ngày sau con được sống lại hưởng phúc đời đời với Chúa..
Con và mọi người trong gia đình con hết lòng cám ơn Chúa đã thương nuôi sống phần hồn chúng con.
Xin cho chúng con hằng ngày biết lo dọn mình xứng đáng rước lấy Mình Thánh Chúa, để Chúa nuôi linh hồn chúng con, Chúa liên kết chúng con nên một với Chúa.
Xin cho chúng con biết noi gương Chúa, hiến mình chúng con để phục vụ anh chị em chúng con, hiến của cải chúng con để nuôi sống những người nghèo khó xung quanh chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi thì được sống muôn đời, và Tôi sẽ cho kẻ ấy sống lại vào ngày sau hết, vì Thịt tôi thật là của ăn và Máu Tôi thật là của uống.” (Mời cộng đoàn đọc lại)


LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA Năm B
(Chúa nhật thứ hai sau lễ Hiện Xuống)
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Ga 19, 31-37
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   MÁU CÙNG NƯỚC CHẢY RA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Ngày Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên Thánh Giá là ngày áp lễ vượt qua, ngày lễ lớn của nguời Do-thái, kỷ niệm ngày họ được vượt qua biển đỏ về đất Chúa hứa. Họ không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày lễ Vượt Qua, nên đến xin Philatô đánh dập ống chân Chúa cho mau chết, nên một tên lính đã lấy giáo đâm vào cạnh sườn Nguời, máu cùng nước trong trái tim Nguời chảy ra, chỉ Nguời đã chết thậ, và máu cùng nước đó phát sinh các Bí Tích, nhất là Bí Tích Thanh Thẩy và Thánh Thể, nên nguồn mạch mọi ân huệ thiêng liêng của Chúa Thánh Thần, đem lại sự sống mới cho kẻ có lòng tin.
Tất cả các việc đó xảy ra, không phải do tình cớ hay do loài người định đoạt, nhưng đã được Kinh Thánh báo trước, đúng theo chương trình cứu rỗi của Chúa. (thinh lặng một lát)
Tôi có tin các Bí Tích Chúa lập là nguồn mạch thông ban ơn thiêng, đem lại sự sống đời đời cho tôi không?… (thinh lặng 1 lát).
Tôi có năng lãnh nhận các Bí Tích không?… (thinh lặng 1 lát).
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa thương chúng con, Chúa chịu đánh đòn, chịu vác khổ giá, chịu đóng đinh chết khổ nhục vì con; Chúa còn chưa lấy làm đủ, sau khi chết, Chúa còn dể cho người lính lấy giáo đâm vào trái tim Chúa, cho máu và nước chảy ra hết, để nên Bí Tích đem lại sự sống đời đời cho con.
Xin cho gia đình con và mọi người hết lòng biết ơn Chúa, hằng ngày lo sống đẹp lòng Chúa, siêng năng lãnh nhận các Bí Tích Chúa lập, để được sống đời đời với Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).
Sống Lời Chúa dạy:
“ Họ sẽ nhìn xem Đấng  họ đã đâm thâu.” (Mời cộng đoàn đọc lại)


LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA Năm C
(Chúa nhật thứ hai sau lễ Hiện Xuống)
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 9, 11-17
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   MỌI NGƯỜI ĐỀU ĂN NO NÊ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Dân chúng từ khắp nơi tuôn đến nghe Chúa Giêsu giảng dạy và xin chữa bệnh. Người vui mừng tiếp giúp họ. Và họ đã ở lại với Người cho đến chiều. Các môn đệ thấy họ mệt mỏi đói khát thì xin Chúa cho họ đi kiếm thức ăn, nhưng Chúa bảo các ông hãy lo cho họ. Các ông không lo nổi, nên Chúa dùng năm cái bánh và hai con các của các ông mà hóa ra nhiều, cho họ ăn no nê dư dật.
Trong Thánh Lễ, người Kito hữu cũng tựu hợp quanh bàn Tiệc Thánh, để nghe Lời Chúa và lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa làm của ăn nuôi linh hồn.
Ngày lễ Kính Mình Máu Thánh, Chúa Giêsu cũng nói với chúng ta những Lời  Người bảo môn đệ ngày xưa: “chính anh em hãy cho họ ăn”. Trong thế giới hiện nay, nhất là xung quanh chúng ta có nhiều người đang đói khát cơm bánh nuôi phần xác, đang đói khát chân lý để bổ dưỡng tinh thần; chúa muốn chúng ta làm tất cả những gì có thể để đáp lại những nhu cầu đó của họ.
Và trong phép lạ này, Chúa Giêsu làm lại những cử chỉ Người đã làm trong Bữa Tiệc Ly, phải chăng Người muốn nói với chúng ta: Người hóa bánh ra nhiều nuôi phần xác chúng ta thế nào. Người cũng ban Mình Máu Thánh Người làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng ta như vậy. (thinh lặng 1 lát).
Tôi có năng rước lấy mình Máu Thánh Chúa để nuôi dưỡng kinh hồn không?… (thinh lặng 1 lát).
Tôi có giúp các nhu cầu vật chất tinh thần của anh chị em tôi chưa?… (thinh lặng 1 lát).
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, khi các môn đệ đến xin Chúa giải tán dân chúng, cho họ vào các làng mạc kiếm thức ăn, con biêt chắc thế nào Chúa cũng bảo các ông lo cho họ, và thế nào Chúa cũng nuôi dưỡng họ, vì Chúa là Tình Thương, Chúa không bao giờ để chúng con phải chịu đói khổ…
Chúa đã dùng năm cái bánh và hai con cá của các môn đệ, hóa ra nhiều, trao cho các ông để phân phát cho dân chúng. Chúa muốn các ông góp phần nhỏ mọn và tự tay trao cho mọi người.
Và trong khi làm phép lạ này, Chúa làm lại những cử chỉ trong Bữa Tiệc Ly, lúc Chúa lập Bí Tích Thánh Thể. Chúa muốn chúng con hiểu việc Chúa hóa bánh ra nhiều nuôi phần xác chỉ Mình Máu Thánh Chúa nuôi linh hồn chúng con…
Xin cho gia đình con và các gia đình Công Giáo năng dọn mình xứng đáng đến rước lấy Mình Máu Thánh Chúa, để làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng con, cho linh hồn chúng con được sống và sống đời đời!
Xin cho chúng con biết hợp tác với Chúa, tận tìn giúp đỡ phần hồn phần xác anh chị em chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng 1 lát).
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ, để các ông dọn ra cho đám đông.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU NĂM A
(Thứ Sáu sau Lễ Mình Máu Thánh Chúa)
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 11, 25-30
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ÁCH CỦA TÔI ÊM ÁI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu ngợi khen cảm tạ Chúa Cha, vì Ngài đã thương ban cho kẻ bé mọn là những người tin tưởng phó thác vào Người biết mầu nhiệm Nước Trời, mà không cho kẻ khôn ngoan thông thái là những người kiêu ngạo tự đắc biết. Chính Người là Đấng Chúa Cha giao phó cho hết mọi sự, nhất là cho Người biết Cha, để Người mặc khải cho chúng ta, cho chúng ta được sống đời đời.
Người biết chúng ta sống ở đời này phải gặp nhiều gian lao đau khổ, người thương chúng ta, muốn cứu vớt chúng ta khỏi khốn khổ lầm than nên mời gọi chúng ta đến với Người, tin tưởng Người, tuân giữ giáo huấn của Người: Sống khiêm tốn, luôn nhìn nhận mình là kẻ hèn mọn tội lỗi trước mặt Người, ăn ở hiền lành với mọi người, theo gương Người là Đấng hiền hậu và khiêm nhường.
Ách của Người, gánh của Người là đạo lý Tin Mừng Người dạy. Nó rất êm ái và nhẹ nhàng đối với những ai có lòng tin mến yêu thương tha nhân như Người: Người yêu mến Chúa Cha và yêu nhân loại đến chết trên Thánh Giá, và chịu lưỡi lòng đâm thâu trái tim vì tình yêu!  (thinh lặng một lát)
Cuộc sống ở đời này có lầm than đau khổ không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có chạy đến Thánh Tâm Chúa Giêsu chưa?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa biết con sống ở đời này lầm than đau khổ, Chúa thương con, Chúa muốn cứu giúp con, Chúa kêu gọi chúng con chạy đến Thánh Tâm chúa, ọc sống hiền lành khiêm nhượng như Chúa, tuân theo giáo huấn của Chúa.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con nghe Lời Chúa mời gọi, hằng ngày biết chạy đến Chúa, tin tưởng Chúa, làm theo Lời Chúa dạy và sống theo mẫu gương của chúa, để đươc Chúa cứu khỏi khổ cực đời này và được hưởng hạnh phúc vô cùng đời sau…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Anh em hãy mang lấy ách của Tôi, và học cùng tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU NĂM B
(Thứ Sáu sau Lễ Mình Máu Thánh Chúa)
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Ga 19, 31-37
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   MÁU CÙNG NƯỚC CHẢY RA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Ngày Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên Thánh Giá là ngày áp lễ vượt qua, ngày lễ lớn của người Do-thái, kỷ niệm ngày họ được vượt qua biển đỏ về đất Chúa hứa. Họ không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày lễ Vượt Qua, nên đến xin Philatô đánh dập ống chân Chúa cho mau chết, nên một tên lính đã lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người, máu cùng nước trong trái tim Người chảy ra, chỉ Người đã chết thật, và máu cùng nước đó phát sinh các Bí Tích, nhất là Bí Tích Thanh Thẩy và Thánh Thể, nên nguồn mạch mọi ân huệ thiêng liêng của Chúa Thánh Thần, đem lại sự sống mới cho kẻ có lòng tin.
Tất cả các việc đó xảy ra, không phải do tình cờ hay do loài người định đoạt, nhưng đã được Kinh Thánh báo trước, đúng theo chương trình cứu rỗi của Chúa.   (thinh lặng một lát)
Tôi có tin các Bí Tích Chúa lập là nguồn mạch thông ban ơn thiêng, đem lại sự sống đời đời cho tôi không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có năng lãnh nhận các Bí Tích không?…  (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa thương chúng con, Chúa chịu đánh đòn, chịu vác khổ giá, chịu đóng đinh chết khổ nhục vì con; Chúa còn chưa lấy làm đủ, sau khi chết, Chúa còn để cho người lính lấy giáo đâm vào trái tim Chúa, cho máu và nước chảy ra hết, để nên Bí Tích đem lại sự sống đời đời cho con.
Xin cho gia đình con và mọi người hết lòng biết ơn Chúa, hằng ngày lo sống đẹp lòng Chúa, siêng năng lãnh nhận các Bí Tích Chúa lập, để được sống đời đời với Chúa …
Xin Chúa nhậm lời chúng con…  (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Họ sẽ nhìn xem Đấng họ đã đâm thâu.” (Mời cộng đoàn đọc lại)


LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU NĂM C
(Thứ Sáu sau Lễ Mình Máu Thánh Chúa)
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 15, 3-7
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   HÃY CHIA VUI VỚI TÔI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Thấy nhóm Biệt Phái và kinh sư kiêu ngạo khinh dể người thu thuế và kẻ tội lỗi, Chúa Giêsu vạch cho họ thấy rõ tình thương đặc biệt của Thiên Chúa đối với hai hạng người này, đồng thời chứng tỏ Người là Mục Tử nhân lành Chúa Cha sai đến. Vị Mục Tử nhân lành yêu thương chăm sóc từng con chiên, đặc biệt những con chiên đau ốm bệnh tật, lạc mất. Người hy sinh trọn đời vì nó, Người chịu cực chịu khó tìm kiếm nó. Khi tìm được, Người vui mừng vác trên vai, mời gọi mọi người cùng chia vui, nhất là cả Thiên Đàng hoan hỷ vì một người tội lỗi ăn năn trở về, được hưởng nhờ ơn cứu độ.
Đó là tình chúa thương chúng ta là kẻ tội lỗi. Đó là biểu chứng cho tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu. Niềm vui của Người là tha thứ và cứu rỗi.  (thinh lặng một lát)
Tôi có nhận biết tình Chúa thương yêu tôi không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có lo đáp lại tình thương của Chúa, bằng cách trung thành bền đỗ theo Chúa không?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa thương kẻ tội lỗi. Chúa luôn tìm kiếm kẻ tội lỗi. Chúa vui mừng vì một kẻ tội lỗi ăn năn trở về với Chúa.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết lo ăn năn trở về với Chúa mỗi khi lầm lỗi, để làm cho Chúa vui. Và xin cho chúng con biết lo phụ giúp Chúa dẫn đưa những người lầm lạc tội lỗi về với Chúa, bằng lời khuyên bảo, lời cầu nguyện, sự hy sinh và gương sáng đời sống hằng ngày của chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…  (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối.” (Mời cộng đoàn đọc lại)


CHÚA NHẬT TUẦN 1 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 3,13-17
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đến xin thánh Gioan làm phép rửa cho Người như ông đã làm phép rửa thống hối cho bao nhiêu người đồng hương.
Thánh nhân từ chối, vì đáng lý ra chính ông phải làm phép rửa cho ông. Nhưng Chúa bảo phải làm theo thánh ý Chúa Cha, nên Gioan đã vâng lời làm phép cho Người.
Và vừa rửa xong thì trời mở ra, Chúa Thánh Thần tấn phong Chúa Giêsu làm Đấng Cứu Thế và Chúa Cha công nhận Người là Con Yêu Dấu…
Nhờ đâu mà Chúa Giêsu được Chúa Cha công nhận là Con Yêu Dấu? Nhờ Người luôn vâng lời và làm theo ý Chúa Cha.
Muốn được Chúa Cha nhận làm con yêu dấu chúng ta phải noi gương Chúa Giêsu, luôn vâng lời Chúa, tuân giữ lề luật Chúa, làm theo Lời Chúa dạy.
Chúa Giêsu chịu phép rửa để bắt đầu cuộc đời mới, cuộc đời công khai truyền giáo…Chúng ta đã lãnh phép Rửa Tội, chúng ta có sống đời sống mới, sống nên người mới chưa?
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa chịu thánh Gioan làm phép rửa, để Chúa làm đúng theo thánh ý Chúa Cha, Chúa bắt đầu cuộc sống mới, cuộc sống truyền giáo cho muôn dân.
Con và mọi người trong gia đình con đã lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy. Xin Chúa cũng cho chúng con sống đời sống mới, trở nên người mới hoàn hảo và thánh thiện nhiệt thành rao giảng đạo Chúa. Nhất là xin cho chúng con biết sống như Chúa giống Chúa, luôn luôn vâng lời Đức Chúa Cha, làm theo Lời Chúa dạy, để chúng con xứng đáng làm con yêu dấu, con hiếu thảo ở đời này, hầu đời sau được huởng phần gia nghiệp muôn đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…
Sống Lời Chúa dạy:
“Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mời cộng đoàn đọc lại)


CHÚA NHẬT TUẦN 1 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 1,6-8
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đến xin Thánh Gioan làm phép rửa cho Người như ông đã làm phép rửa thống hối cho bao nhiêu người đồng hương.
Thánh nhân từ chối, vì đáng lý ra chính ông phải xin Chúa làm phép rửa cho ông. Nhưng Chúa bảo phải là theo Thánh ý Chúa Cha, nên Gioan đã vâng lời làm phép rửa cho Người.
Và vừa rửa xong thì trời mở ra,Chúa Thánh Thần tấn phong Chúa Giêsu làm Đấng Cứu Thế và Chúa Cha công nhận Người là Con yêu dấu…
Nhờ đâu mà Chúa Giêsu được Chúa Cha công nhận làm Con yêu dấu? Nhờ Người luôn vâng lời và làm theo ý Chúa Cha.
Muốn được Chúa Cha nhận làm con yêu dấu, chúng ta phải noi gương Chúa Giêsu, luôn vâng lời Chúa, tuân giữ lề luật Chúa, làm theo Lời Chúa dạy.
Chúa Giêsu chịu phép rửa để bắt đầu cuộc đời mới, cuộc đời công khai truyền giáo…
Chúng ta đã lãnh phép Rửa Tội, chúng ta có sống đời sống mới, sống nên người mới chưa?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa chịu Thánh Gioan làm phép rửa, để Chúa làm đúng theo ý muốn Chúa Cha, để Chúa bắt đầu cuộc sống mới, cuộc sống truyền giáo cho muôn dân.
Con và mọi người trong gia đình con đã lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy. Xin Chúa cũng cho chúng con sống đời sống mới, trở nên người mới hoàn hảo thánh thiện và nhiệt thành rao giảng đạo Chúa. Nhất là xin cho chúng con biết sống như Chúa giống Chúa, luôn luôn vâng lời Đức Chúa Cha, làm theo lời Chúa dạy, để hầu đời sau được hưởng phần gia nghiệp muôn đời…
Sống Lời Chúa dạy:
“Đây là Con yêu dấu của Ta. Ta hài lòng về người” (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 1 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 3,15-16.21-22
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đến xin thánh Gioan làm phép rửa cho Người như ông đã làm phép rửa thống hối cho bao nhiêu người đồng hương.
Thánh nhân từ chối, vì đáng lý ra chính ông phải làm phép rửa cho ông. Nhưng Chúa bảo phải làm theo thánh ý Chúa Cha, nên Gioan đã vâng lời làm phép cho Người.
Và vừa rửa xong thì trời mở ra, Chúa Thánh Thần tấn phong Chúa Giêsu làm Đấng Cứu Thế và Chúa Cha công nhận Người là Con Yêu Dấu…
Nhờ đâu mà Chúa Giêsu được Chúa Cha công nhận là Con Yêu Dấu? Nhờ Người luôn vâng lời và làm theo ý Chúa Cha.
Muốn được Chúa Cha nhận làm con yêu dấu chúng ta phải noi gương Chúa Giêsu, luôn vâng lời Chúa, tuân giữ lề luật Chúa, làm theo Lời Chúa dạy.
Chúa Giêsu chịu phép rửa để bắt đầu cuộc đời mới, cuộc đời công khai truyền giáo… Chúng ta đã lãnh phép Rửa Tội, chúng ta có sống đời sống mới, sống nên người mới chưa? … (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa chịu thánh Gioan làm phép rửa, để Chúa làm đúng theo thánh ý Chúa Cha, Chúa bắt đầu cuộc sống mới, cuộc sống truyền giáo cho muôn dân.
Con và mọi người trong gia đình con đã lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy. Xin Chúa cũng cho chúng con sống đời sống mới, trở nên người mới hoàn hảo và thánh thiện nhiệt thành rao giảng đạo Chúa. Nhất là xin cho chúng con biết sống như Chúa giống Chúa, luôn luôn vâng lời Đức Chúa Cha, làm theo Lời Chúa dạy, để chúng con xứng đáng làm con yêu dấu, con hiếu thảo ở đời này, hầu đời sau được huởng phần gia nghiệp muôn đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 1 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 1, 6-8

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHÚA MỜI GỌI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nghe tin Gioan bị bắt, Chúa Giêsu trở về Galilê và giảng cho mọi người biết: Nước Chúa đã đến. Hãy ăn năn và tin theo Người… Và khi đi rao giảng dọc bờ biển, Người gặp ông Simon và anh là Anrê đang thả lưới. Người gôi hai ông theo Người để “Lưới người ta”. Và Người cũng gặp ông Giacôbê và em là Gioan đang vá lưới. Người cũng gọi hai ông. Hai ông liền bỏ chài lưới và cha là Dêbêđê mà theo giúp Người.
Nghe tin Gioan Tẩy Giả bị nộp cho vua Hêrôđê, Chúa Giêsu lánh sang Galilê, rao giảng kêu gọi mọi người ăn năn sám hối, để lãnh nhận ơn cứu rỗi của Người.
Muốn được cứu rỗi cần phải sửa đổi đời sống, hoán cải tâm hồn. Tôi có làm như thế chưa? Chúa Giêsu cần nhiều người cộng tác để đem ơn cứu rỗi đến cho mọi người. Người kêu gọi bốn môn đệ đầu tiên. Các ông đã vui lòng bỏ tất cả mà đi theo giúp Ngài. Còn tôi có sẵn sàng bỏ mọi sự vì Chúa, theo Chúa, giúp Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nhờ các tiên tri và thánh Gioan tiền hô dọn đường cho Chúa, và sau cùng Chúa đã đến đem Tin Mừng Cứu Rỗi cho loài người chúng con.
Để thực hiện điều đó, Chúa đã kêu gọi mọi người cộng tác với Chúa, vì khi dựng nên chúng con, Chúa không cần chúng con, nhưng để cứu rỗi chúng con, Chúa cần chúng con giúp Chúa…
Xin Chúa thương chọn con và nhiều người trong các gia đình Công Giáo giúp việc giảng đạo Chúa, cho chúng con sẵn sàng nghe tiếng Chúa gọi, sẵn sàng từ bỏ mọi sự mà theo Chúa, để phụ giúp dọn đường cho Chúa, đem Tin Mừng Cứu rỗi đến cho những người sống chung quanh chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ cho các anh thành những kẻ luới người như lưới cá.” (Mc 1, 17)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 1 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 1, 21-28
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ĐẤNG CÓ THẨM QUYỀN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu và các môn đệ đến Caphácnaum nhằm ngày hưu lễ. Người vào hội đường giảng dạy, dân chúng hết sức ngạc nhiên về giáo lý và uy quyền của Người, còn ma quỷ đang ám hại người ta thì hoảng sợ tuyên xưng Người là “Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Và Người truyền cho nó ra khỏi kẻ nó ám. Nó liền vật ngã người ấy và xuất ra…
Mọi người thấy ma quỷ phải vâng phục Người như vậy thì càng bỡ ngỡ hơn. Và danh tiếng Người đồn ra khắp xứ Galilê.
Chúa giảng dạy như một “Đấng có thầm quyền”; Người truyền lệnh cho ma quỷ và chúng phải tuân theo. Nhờ đâu?… Vì Người là Con Thiên Chúa. Mọi lời Người dạy đều là chân lý; mọi việc Người làm đều là cứu rỗi. Chúng ta cần tin nghe Người, vì chúng ta cần Người cứu vớt. Người không đến để làm chúng ta hư mất, nhưng cho chúng ta được phần rỗi. Người là “Đấng Thánh của Thiên Chúa”, Người không ngừng thánh hoá chúng ta.
Tôi có tin nhận quyền phép cao cả của Chúa Giêsu không? Tin rằng Người làm được tất cả cho tôi và gia đình tôi không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, mới ngày đầu Chúa rao giảng với bốn môn đệ mà nhiều người đã suy phục uy quyền Chúa và ma quỷ đã phải quy hàng Chúa. Vậy mà đến nay đã hơn 2000 năm rồi mới có phần ít loài người tin thờ Chúa!…
Phải chăng vì thiếu người phụ giúp rao giảng đạo Chúa? Hay vì loài người chúng con mê theo giàu sang, vui sướng thế gian mà thờ ơ lãnh đạm với Chúa? Ngay chính trong gia đình con, họ đạo của con cũng có nhiều người đã tin theo Chúa nay lại bỏ Chúa!…
Xin Chúa thương cứu vớt chúng con. Xin cho gia đình con và các gia đình Công giáo đặt hết niềm tin nơi Chúa là Đấng toàn năng., là Đấng ban cho chúng con tất cả ơn lành phần hồn cũng như phần xác…
Xin soi lòng mở trí và ban ơn giúp sức cho hết mọi người tin kính thờ phuợng Chúa là Đấng quyền năng cao cả…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…
Sống Lời Chúa dạy:
“Mọi người đều kinh ngạc, đến nỗi họ bàn tán với nhau: Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có thẩm quyền. Ông ấy ra lệnh cho thần ô uế và chúng phải tuân lệnh.”(Mc 1, 27)
 (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 1 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 1, 29-39
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   TRỪ QUỶ, CHỮA BỆNH, CẦU NGUYỆN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa đến nhà ông Phêrô và Anrê. Người ta trình cho Chúa biết mẹ vợ ông Phêrô đau nặng. Chúa đến cầm tay bà, bà liên khỏi bệnh và lo tiếp đãi Chúa.
Chiều đến, dân chúng đem các người bệnh và quỷ ám đến, Chúa chữa họ khỏi hết.
Sáng sớm hôm sau, Người đến nơi thanh vắng cầu nguyện, các môn đệ đi tìm và báo cho Người biết dân chúng đang tìm Người, nhưng Người bảo hãy đi nơi khác mà giảng đạo. Vì Người có sứ mạng phải giảng dạy cho muôn dâ.và Người đã đi khắp xứ Galilê, giảng dạy trong các hội đường và khử trừ ma quỷ.
Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng cho muôn dân.
Chúa Giêsu chữa bệnh trừ quỷ cho mọi người.
Chúa Giêsu cầu nguyện cùng Chúa Cha.
Đó là chương trình sống của Chúa Cứu Thế.
Và Chúa Giêsu không đến để cứu vớt một số người, mà Người đến để cứu rỗi toàn thể nhân loại. Người kêu gọi chúng ta phụ giúp Người. Chương trình sống của tôi như thế nào?… (thinh lặng một lát)
Tôi có rao giảng Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có giúp những người đau khổ không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có đọc kinh cầu nguyện không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, con thấy trong ba năm đi giảng đạo, Chúa luôn luôn làm ba việc: Giảng dạy Lời Chúa, chữa khỏi bệnh tật ma quỷ, và cầu nguyện với Chúa Cha…
Xin cho gia đình con và các nhà truyền giáo biết noi gương Chúa hằng ngày lo giảng dạy Lời Chúa bằng cả lời nói việc làm và gương sáng đời sống chúng con, lo cứu giúp nhưng người đau khổ bệnh tật phần hồn phần xác bằng các việc từ thiện bác ái của chúng con, nhất là biết lo siêng năng sốt sáng cầu nguyện, để mọi việc chúng con làm được kết quả tốt đẹp, vì nếu không có Chúa giúp thì chúng con không làm được việc gì…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Sáng sớm lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó… rồi Người đi khắp miền Galilê rao giảng trong các hội đường của họ và trừ quỷ.”(Mc 1, 35-39)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 1 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 1, 40-45
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ĐỘNG LÒNG THƯƠNG XÓT!…
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Một người cùi đến quỳ gối xin Chúa cứu chữa. Chúa động lòng thương sờ vào người đó, tức thì anh được khỏi bệnh. Chúa cấm anh không được nói cho ai biết Người đã chữa cho anh, vì sợ dân chúng nghĩ sai lệch về Người. Họ chỉ nghĩ Chúa đến để giái phóng họ khỏi ách đô hộ La Mã thôi. Người bảo anh đi dâng lễ, trình diện với Tư Tế để chứng minh anh đã lành bệnh, nhưng vừa đi ra, anh ta liền cao rao cho mọi người biết tin đó, nên Chúa không thể vào thành nào được, mà phải ở nơi vắng vẻ ngoài thành. Dù vậy dân chúng cũng từ khắp nơi tuôn đến với Người.
Thiên Chúa là tình yêu! Thiên Chúa là thương xót! Chúa Giêsu chính là trái tim của Chúa Cha. Người không thể không thương giúp những ai đau khổ lầm than phần hồn phần xác.
Mỗi lần chúng ta gặp gian nan khốn khó, gặp thử thách cám dỗ, Người sẵn sàng ban ơn cứu giúp chúng ta, miễn là chúng ta tin tưởng Người, chạy đến sấp mình dưới chân Người như người phong cùi hôm nay.
Người cùi được Chúa cứu chữa liền cao rao cho mọi người biết Chúa. Mỗi khi chúng ta được Chúa ban ơn phần hồn phần xác, chúng ta có công bố cho anh chị em đồng bào đồng loại chúng ta, để họ nhìn biết tin kính Chúa không?.. (thinh lặng một lát)
Tôi có nhận biết tình thương vô biên của Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có biết chạy đến Chúa mỗi khi nguy khó không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, thời xưa người mắc bệnh cùi bị đuổi ra khỏi xã hội vì sợ truyền nhiễm, và nhất là vì mọi người đều cho bệnh đó là hình phạt do tội lỗi họ đã phạm. Nhưng phần Chúa, Chúa không bao giờ từ bỏ những ai khốn khổ tội lỗi. Chúa muốn gần gũi họ, chạm đến họ, cứu giúp họ, vì Chúa thương mọi người nhất là những người lầm than đau khổ…
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết noi gương Chúa, biết thương yêu giúp đỡ mọi ngườim nhất là những người đau khổ bệnh tật phần hồn phần xác. Và xin Chúa cho chúng con biết bắt chước người bệnh này, hằng ngày cao rao Danh Chúa cho những ai chưa biết Chúa, để mọi người nhin biết tin thờ Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Người chạnh lòng thương, đưa tay đụng vào anh và bảo: ‘Tôi muốn, anh sạch đi…’ và anh đã bắt đầu rao tuyền và tung tin ấy khắp nơi.”(Mc 1, 11-45)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 1 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 2, 1-12

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ÔNG TA NÓI PHẠM THUỢNG
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nghe tin Chúa về Caphácnaum, dân chúng khắp nơi tuôn đến chật trong nhà ngoài sân, và Chúa giảng dạy cho ho. Bỗng có bốn người khiêng người bại liệt đến, nhưng vì dân chúng đông quá, họ phải dỡ mái nhà thòng giường và người bệnh xuống truớc mặt Chúa. Chúa thấy họ có lòng tin như thế thì nói với người bệnh: Tội con đã được tha. Các luật sĩ nghe vậy thì nghĩ là Chúa nói phạm thượng vì họ không tin Người là Thiên Chúa, nên không có quyền tha tội, chỉ có Thiên Chúa mới có quyền đó. Chúa biết họ nghĩ thế, Người muốn tỏ cho họ biết Người là Thiên Chúa có quyền tha tội, nên nói với người bất toại: Hãy chỗi dậy vác giường mà về. Người đó liền chỗi dậy vác giường đi về trước sự kinh ngạc của mọi người.
Người bất toại có lòng tin Chúa nên đã nhờ kẻ khác khiêng mình tới Chúa. Và chính những người này cũng tin Chúa nên đã chịu khó leo lên mái nhà, dỡ ngói ra thòng người bệnh xuống trước mặt Chúa!
Muốn gặp Chúa phải có lòng tin, phải cố gắng vượt qua mọi trở ngại, và có khi phải cần kẻ khác giúp đỡ, và chính mình cũng phải giúp kẻ khác. (thinh lặng một lát)
Tôi có lòng tin Chúa như người đó không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có ra sức lướt thắng mọi trở ngại để đến với Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có nhờ người khác hoặc sẵn sàng giúp kẻ khác đến với Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, đi tới đâu Chúa cũng lo giảng dạy, và nơi nào người ta có lòng tin thì Chúa luôn sẵn sàng cứu chữa họ khỏi bệnh hoạn tật nguyền cũng như tha thứ tội lỗi như trường hợp của người bất toại hôm nay.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người hết lòng tin Chúa là Thiên Chúa chúng con, để được Chúa thương cứu chúng con khỏi những khổ cực đời này và nhất là được Chúa tha thứ tội lỗi, cho chúng con khỏi án phạt đời sau.
Xin Chúa cho chúng con biết cậy nhờ kẻ khác dẫn đưa chúng con đến với Chúa, mỗi khi chúng con lầm lạc, tội lỗi, khốn khó, và chính chúng con, chúng con cũng sẵn sàng giúp đỡ những ai muốn đến với Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giêsu bảo người bại liệt: ‘Này con, con đã được tha tội rồi’.” (Mc 2,5) (Mời cộng đoàn đọc lại)


THỨ BẢY TUẦN 1 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 2, 13-17
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) CHÚA GỌI LÊVI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đi dọc bờ biển giảng dạy dân chúng, Người thấy ông Mátthêu (Lêvi) đang ngồi thu thuế. Người gọi ông, ông liền theo Người, và dọn tiệc thiết đãi Người với các kẻ thu thuế và nhiều người tội lỗi. Thấy vậy, nhóm luật sĩ và biệt phái hỏi mọn đệ Chúa: Sao Thầy các ông ăn uống với phường thu thuế và kẻ tội lỗi? Chúa nghe vậy thì đáp: Thầy thuốc không cần cho người khoẻ mạnh mà chỉ cần cho kẻ đau yếu. Cũng thế, Ta không đến để kêu gọi người lành mà đến để kêu gọi kẻ tội lỗi ăn năn thống hối.
Lêvi là người làm nghề thu thuế, là kẻ bị xã hội khinh dễ và kết án là phường tội lỗi.
Chúa Giêsu biết rõ thế, nhưng Người đã kêu gọi ông, ngồi ăn uống với ông và bạn hữu ông. Rõ ràng là Chúa thương kẻ có tội, muốn cứu vớt tha thứ chứ không bao giờ muốn luận phạt. Người muốn dạy chúng ta noi gương Người, không bao giờ xét đoán kết án ai, một thương lo giúp đỡ họ, cầu nguyện khuyên bảo họ ăn năn để được Người tha thứ.  (thinh lặng một lát)
Tôi có tội chăng?… (thinh lặng một lát)
Tôi có cần được Chúa thương cứu rỗi không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có thương giúp kẻ có tội ăn năn trở lại với Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy rõ nhóm luật sĩ và Biệt Phái là những người kiêu căng, lúc nào cũng cho mình là khoẻ mạnh công chính không cần nhờ Chúa cứu chữa. Hơn nữa, họ luôn khắt khe kết án và xa lánh kẻ có tội. Còn Chúa thì lúc nào cũng khoan dung, gần gũi, kêu gọi người có tội ăn năn thống hối, để chẳng những được Chúa tha thứ mà còn được Chúa chọn làm môn đệ Chúa nữa. Ôi! Tình Chúa thương chúng con thật lạ lùng!…
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình biết vâng nghe Lời Chúa, biết lo sám hối tội lỗi trở về với Chúa, để được Chúa tha thứ, và được Chúa chọn rao giảng lòng quảng đại vô cùng và ơn cứu rỗi cao cả của Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi.”(Mc 2, 17)
(Mời cộng đoàn đọc lại)


CHÚA NHẬT TUẦN 2 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Ga 1,29-34
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Thánh Gioan Tầy Giả thấy Chúa Giêsu thì giới thiệu: Đây là Chiên Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế mà muôn dân từ lâu mong đợi. Tôi không biết Người, nhưng Chúa Cha sai tôi đến dọn đường cho Người đã bảo tôi: Khi thấy Thánh Thần ngự trên ai thì người đó là Đấng Thiên Sai là Con Thiên Chúa đến cứu độ nhân loại. Chính tôi đã thấy Thánh Thần ngự xuống trên Người, nên tôi chứng Người là Con Thiên Chúa.
Chúa Giêsu được Thánh Thần tấn phong làm Đấng Cứu Thế. Người khai mở triều đại cứu độ này, Người chịu Gioan làm phép rửa tại sông Giođan. Người dạy cho chúng ta biết Chúa Cha. Người làm cho chúng ta nên con Thiên Chúa. Người giải thoát chúng ta khỏi lầm than đau khổ. Người xoá bỏ tội lỗi chúng ta bằng cuộc tử nạn của Người trên thập tự giá…  (thinh lặng một lát)
Thánh Gioan đã giới thiệu, đã làm chứng Chúa Giêsu. Tôi có giới thiệu Chúa cho gia đình tôi không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có làm chứng cho mọi người nhìn biết Chúa không?…  (thinh lặng một lát)
Tôi có cầu xin Chúa xóa bỏ tội lỗi thế gian không?…  (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, thánh Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu Chúa cho mọi người cùng nhìn biết, đã làm chứng là Con Thiên Chúa, là Đấng Chúa Cha sai đến để xoá bỏ tội lỗi chúng con, giải thoát chúng con khỏi lầm than khốn khổ.
Xin Chúa cho gia đình con và hết thảy các gia đình hết lòng tin kính Chúa là Đấng cứu độ chúng con, cho chúng con biết chạy đến Chúa, đề Chúa xoá bỏ tội lỗi chúng con, cứu chúng con khỏi đau khổ chết chóc.
Xin cho chúng con biết noi gương thánh Gioan, hằng ngày biết giới thiệu Chúa cho người khác, biết làm chứng Chúa là Đấng cứu độ trần gian, bằng lời nói việc làm và lời cầu nguyện của chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ông Gioan thấy Chúa Giêsu tiến về phía mình liền nói: ‘Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian’” (Mời cộng đoàn đọc lại)


CHÚA NHẬT TUẦN 2 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM  B
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Ga 1,35-42
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   BA MÔN ĐỆ ĐẦU TIÊN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Phải công nhận Gioan Tẩy Giả đã hy sinh triệt để cho Chúa Giêsu. Ông đã tận tâm lo dọn đường cho Người. Hôm nay, ông còn thúc đẩy hai môn đệ ông theo giúp Người.
Và noi theo gương thầy mình, một khi đã theo Chúa Giêsu, Anrê đã giới thiệu Chúa cho em ông là Simon, để em ông cũng theo giúp Chúa giảng đạo.
Muốn cứu rỗi con người, Chúa Giêsu cần nhiều người cộng tác nhiệt thành quảng đại như thế. Và cho được đến với Chúa, chúng ta cần có người đã biết Chúa dìu dắt hướng dẫn, đó là Giáo Hội, đó là những kẻ Chúa chọn làm việc Tông Đồ. Và một khi chúng ta đã được biết Chúa, chúng ta cũng có bổn phận hướng dẫn dìu dắt anh chị em đồng bào đồng loại chúng ta đến với Chúa. (thinh lặng một lát)
Tôi có cần nhờ Giáo Hội và những kẻ thay mặt Chúa hướng dẫn tôi đến với Chúa không?…
(thinh lặng một lát)
Tôi có sẵn sàng vâng nghe những người đó không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có lo dìu dắt mọi người trong gia đình tôi đến vớ Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Bằng cách nào? (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, muốn cứu rỗi loài người, Chúa cần nhiều người cộng tác với Chúa, và Chúa cũng nhờ những người này chiêu mộ thêm nhiều thợ gặt cho cánh đồng truyền giáo của Chúa.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con sẵn sàng cộng tác với Chúa, hằng ngày lo dùng lời cầu nguyện, dùng lời khuyên bảo, dùng sự hy sinh và gương sáng đời sống chúng con để đem ơn cứu rỗi của Chúa đến cho các gia đình chung quanh chúng con.
Và các gia đình này một khi đã biết Chúa, xin Chúa cho họ cũng biết đem Chúa đến cho nhiều gia đình khác nữa. Để đạo Chúa ngày càng lan rộng, danh Chúa ngày càng được tôn vinh, ơn cứu rỗi của Chúa được ban phát hết cho mọi người…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ông Anrê anh ông Simon Phêrô là một trong hai người đã nghe ông Gioan nói và đi theo Đức Giêsu. Trước hết, ông gặp em mình… Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giêsu.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 2 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM  C
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Ga 2,1-11
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   HỌ HẾT RUỢU RỒI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Có tịêc cưới tại Cana, Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các môn đệ được mời tham dự. Tiệc đang vui vầy, bỗng thiếu rượu đãi khách, hôn gia bối rối…
Mẹ Maria cảm thông với gia đình trong lúc lo âu, vì Mẹ luôn nghĩ đến người khác, sẵn sàng cứu giúp mọi người. Và Mẹ đã nói điều đó với Con mình bằng một lời đơn sơ chân thành: “Họ hết ruợi rồi”. Họ đang gặp khó khăn, họ đang cần chúng ta trợ giúp…
“Thưa bà chuyện đó can chi đến bà và con? Giờ của Con chưa đến”. Lời từ chối của Chúa Giêsu không làm cho Mẹ ngã lòng. Trái lại Mẹ vững tin Con Mẹ sẽ làm theo ý Mẹ. Mẹ sắp đặt cho Con Mẹ hành động: “Người bảo gì các anh cứ làm theo”.
Phải chăng Mẹ muốn dạy cho chúng ta tin tuởng Chúa sẽ nhậm lời mỗi khi chúng ta cầu nguyện, và nếu chúng ta cậy nhờ Mẹ cầu thay nguyện giúp, Mẹ sẽ giúp chúng ta đến nơi đến chốn. (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa đến dự tiệc cuới Cana, Chúa muốn có mặt trong mọi hoàn cảnh cuộc sống chúng con, Chúa muốn thánh hoá tình yêu gia đình.và trong bữa tiệc này, Chúa đã làm phép lạ đầu tiên do Đức Mẹ chuyển cầu.
Xin Chúa hiện diện trong gia đình chúng con luôn, khi vui cũng như lúc buồn, khi bình yên cũng như sóng gió, xin Chúa thánh hoá tình yêu của chúng con, cho chúng con yêu thương nhau vì Chúa, như Chúa, sẵn sàng hy sinh giúp đỡ nhau phần xác, nhất là lo lắng cho nhau phần hồn.
Và khi chúng con cầu nguyện, xin cho chúng con hết lòng tin tuởng Chúa, cầu nguyện liên lỉ bền đỗ, luôn nhờ Đức Mẹ chuyển cầu cho chúng con.
Xin Chúa cũng cho gia đình chúng con biết noi gương Đức Mẹ, biết thương nghĩ đến ngừơi khác, sẵn sàng giúp đỡ mọi người.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Khi thấy hết ruợu, thân mẫu Đức Giêsu nói với Người: Họ hết ruợu rồi… và nói với gia nhân: Người bảo gì, các anh cứu việc làm theo”. (Mời cộng đoàn đọc lại)


THỨ HAI TUẦN 2 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 2, 18-22
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   LUẬT MỚI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Có người đến hỏi Chúa Giêsu: Sao môn đệ ông Gioan và các biệt phái ăn chay, còn môn đệ Ngài không ăn chay? Chúa đáp: Các bạn hữu của chàng rể không thể ăn chay trong lúc chàng rể còn ở với họ. Kho nào chàng rể đi rồi, họ mới phải ăn chay.
Chúa sánh mình như chàng rể, ngày chàng rể đi là ngày Chúa đi chịu chết, bấy giờ các “bạn hữu là môn đệ Người mới buồn sầu chay tịnh.
Không ai lấy vải mới vá vào áo cũ, vì làm như vậy thì cả hai đều phải hư. Vì Chúa Giêsu đem đạo tân Ước, đem Tin Mừng cứu rỗi đến cho mọi người, không thể để lẫn lộn đạo lý mới của Ngài với đạo lý cũ của đạo Do-thái. Vải mới, bầu da mới chỉ Tin Mừng Cứu Rỗi của Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu đến để đổi mới tất cả, chỉ những ai chịu thay cũ đổi mới, chịu thay đổi đời sống, hoán cải tâm hồn mới có thể chấp nhận Người, đạo lý mới của Người, ơn cứu rỗi của Người. Trái lại kẻ nào không canh tâm sẽ hư hỏng đổ vỡ…
Chúng ta có trách nhiệm cộng tác với Chúa trong công cuộc canh tân này bằng cách sống trung thành với Tin Mừng của Người.
Tôi có sửa đổi đời sống tôi cho đúng với Giáo Lý Phúc Âm của Chúa chưa? (thinh lặng một lát)
Tôi có cộng tác với Chúa trong công cuộc đổi mới gia đình xã hội theo tinh thần Phúc Âm chưa? (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa bỏ trời xuống thế để kết ước với loài người chúng con, để đem Tin Mừng Cứu Rỗi là đạo thánh Chúa cho chúng con.
Xin Chúa đừng để chúng con giống như nhóm Biệt Phái xưa, cứ khư khư theo những tục lệ cũ là những tính hư tật xấu và tội lỗi của chúng con…
Xin cho chúng con luôn luôn đổi mới, biết tu sửa cách ăn thói ở của chúng con đúng Giáo Lý mới của Chúa, đúng theo tinh thần khiêm nhựng, cọng bình, bác ái của Chúa, để chúng con đáng được lãnh phần rỗi Chúa đem đến cho chúng con…
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa đem tinh thần Phúc Am vào gia đình và xã hội của chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì phải bầu mới.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 2 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 2, 23-28
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) NGÀY HƯU LỄ VÌ CON NGUỜI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đi ngang đồng lúa với các môn đệ. Các ông đói nên bứt lúa ăn. Nhóm biệt phái thấy vậy thì trách các ông làm việc cấm trong ngày hưu lễ. Chúa hỏi họ: các ông có biết vua Đavit và bạn hữu vua làm gì khi đói không? Vua đã vào đền thờ lấy bánh ăn, thứ bánh mà không ai đuôc ăn chỉ trừ các tư tế. Ngày hưu lễ được lập ra vì loài người, chứ không phải loài người được dựng nên vì ngày hưu lễ. Và chính tôi là chủ của ngày hưu lễ. Tôi có quyền trên ngày hưu lễ.
Các biệt phái luôn chống đối với Chúa Giêsu về vấn đề lề luật. Họ quá khắt khe, nhưng chỉ theo hình thức bên ngoài. Còn Chúa thì coi trọng hơn hình thức và muốn cho leề luật giúp ích chớ không làm khổ con người.
Chính Người là đường là sự thật và là sự sống cho chúng ta. Chúng ta tin theo Người, làm theo lời Người là chu toàn mọi luật lệ. (thinh lặng một lát)
Tôi có giữ luật Chúa và luật Giáo Hội theo hình thức bên ngoài không?…
(thinh lặng một lát)
Tôi noi gương Chúa Giêsu và làm theo lời Người dạy, hay sống theo thời theo đời?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy rõ nhóm Biệt Phái luôn luôn theo dõi rình rập Chúa và các môn đệ, để tìm cách bắt bẻ chống đối Chúa. Họ thực sự làm nô lệ cho luật, còn Chúa thì dùng lề luật như phương tiện giúp con sống xứng đáng làm người và làm con Chúa.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con hiểu rõ: Chúa và Hội Thánh ra lề luật là vì lợi ích cho chúng con, cho chúng con hạnh phúc đời này và được rỗi linh hồn đời sau, để chúng con lo tuân giữ luật Chúa và luật Hội Thánh đầy đủ chín chắn hơn…
Nhất là xin cho chúng con nhìn ngắm Chúa, sống như Chúa, thực hành lời Chúa hằng ngày, vì Chúa là đường là sự thật là sự sống của chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ngày Sabat (hưu lễ) được làm ra vì con người chú không phải con người vì ngày Sabat. Bởi đó, con người làm chủ luôn cả ngày Sabat.” (Mc 2,27) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 2 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 3, 1-6
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) CHỮA BỆNH NGÀY SABAT
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Ngày hưu lễ, Chúa Giêsu vào hội đường. Ơ đó có người bị bại một cánh tay. Nhóm Biệt Phái theo rình mò coi Chúa có chữa cho người bệnh này không. Biết thế, Chúa gọi người bệnh ra đứng giữa và hỏi họ: Ngày hưu lễ nên làm lành hay làm ác, cứu sống hay giết chết? Họ không trả lời; vì họ ngoan cố không muốn biết sự thật mà chỉ tìm cách tố cáo thôi. Chúa nhìn họ vừa buồn vừa giận vì thái độ ngoan cố của họ. Rồi Chúa bảo người bệnh: hãy đưa tay lên. Tức thì người ấy khỏi bệnh. Thấy vậy, nhóm Biệt Phái tìm cách giết Chúa.
Chúa Giêsu thấu rõ ác tâm của nhóm Biệt Phái, nhưng Người không chống đối bằng lời nói mà lấy việc làm, cứu giúp chữa lành bệnh tật để sửa dạy họ.
Người nêu gương cho chúng ta. Thay vì ra mặt công khai chống đối kẻ tội lỗi người lạc đạo, chúng ta lấy việc lành, lời cầu nguyện, sự hy sinh của chúng ta để dẫn đưa họ về nẻo chánh đường ngay. (thinh lặng một lát)
Tôi làm theo gương Chúa hay tôi khinh dể, mạt sát kết án kẻ tội lỗi, người lầm lạc?…
(thinh lặng một lát)
Riêng đối với những kẻ nghịch với tôi, với gia đình tôi, tôi đối xử thế nào?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, nhóm Biệt Phái tìm cách giết Chúa, vì họ thấy Chúa luôn luôn làm nghịch ý họ, mà hễ thẳng mực tàu thì đau lòng gỗ! Chúa dạy lề luật lập ra vì lợi ích cho con người, thì họ chủ trương con người phải làm nô lệ cho lề luật. Họ cứ khư khư đóng kín, tự kiêu, tự mãn, không chịu cởi mở tâm hồn cho ánh sáng giáo lý Chúa chiếu soi.
Xin Chúa cho mọi người trong gia đình con và các gia đình biết cỏi mở tâm hồn đón nhận ánh sáng chân lý của Chúa, để ánh sáng chân lý Chúa giải thoát chúng con khỏi lầm lạc tội lỗi, đồng thời cho chúng con biết noi gương Chúa, không bao giờ chống đối ai, một lấy việc lành, gương sáng đời sống, lời cầu nguyện, việc bác ái của chúng con mà dẫn đưa kẻ tội lỗi, người lầm lạc trở về với Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ngày Sabat (hưu lễ) được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết người?”
(Mc 3,4)    (Mời cộng đoàn đọc lại)


THỨ NĂM TUẦN 2 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 3, 7-12
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ĐÁM ĐÔNG CHEN LẤN CHÚA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu và các môn đệ đi ra bờ biển. Dân chúng từ khắp nơi theo Chúa rất đông, nên Người phải xuống thuyền giảng dạy để khỏi bị chen lấn. Và Người chữa lành nhiều người bệnh nên hết thảy những kẻ đau ốm đều tuôn đến Người. Còn ma quỷ mỗi khi thấy Người thì sụp lạy tuyên xưng Người là Con Thiên Chúa… Nhưng Người cấm không cho chúng tiết lộ điều đó, để tránh sự dòm ngó theo dõi của nhà cầm quyền, nhất là vì quần chúng còn hiểu lầm vì sứ mạng của Người…
Việc chữa bệnh trừ quỷ, việc làm ơn làm phúc của Chúa đã lôi kéo đông đảo dân chúng đến với Người, và danh tiếng Người vang dội khắp nơi. Việc Người làm đáp ứng như cầu của mọi người. Con người đau khổ, con người đang lầm than đang mong đợi ơn cứu độ của Người. (thinh lặng một lát)
Con người ngày nay có như cầu như người thời xưa không?… (thinh lặng một lát)
Tôi và gia đình tôi có cần Chúa cứu giúp không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy Chúa lánh đi đâu, dân chúng cũng kéo theo Chúa đến đấy, vì họ thấy Chúa luôn luôn sẵn sàng cứu giúp họ khỏi sự dữ dưới mọi hình thức: bệnh tật, đói nghèo, tội lỗi…
Xin Chúa cho con gia đình con, nhất là các nhà truyền giáo biết lo cộng tác với Chúa, nâng đỡ những người sầu khổ, giúp đỡ những kẻ túng thiếu, cứu vớt những kẻ lầm lạc tội lỗi hiện còn đầy dẫy trong xã hỗi chúng con…
Gia đình chúng con, xã hội và con người thời đại chúng con lầm than đau khổ nhiều hơn thời Chúa nữa. Xin Chúa thương đến với chúng con. Xin Chúa cứu giúp chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Người đã chữa nhiều bệnh nhân, khiến ai ai có bệnh cũng đổ xô đến sờ vào Người.” (Mc 3,10)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 2 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 3, 13-19
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   NHÓM MƯỜI HAI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa lên núi, Người gọi những kẻ Người chọn đến và chỉ định mười hai người làm Tông Đồ, để ở với Người và sai đi giảng đạo. Người ban cho các ông quyền chữa các bệnh tật và trừ khử ma quỷ. Các Tông Đồ là: Phêrô, Giacôbê, Gioan, Anrê, Philipphê, Batôlômêô, Mátthêu, Tôma, Giacôbê hậu, Tađêô, Simon và Giuđa kẻ sẽ nộp Chúa.
Mười hai Tông Đồ được Chúa chọn cũng như tất cả chúng ta được Chúa gọi vào đạo thánh Chúa là do lòng thương của Chúa, chứ chúng ta chẳng xứng đáng gì, không có công nghiệp chi…
Tất cả đều là hồng ân Chúa ban, chúng ta có bổn phận phải cám ơn Chúa hằng ngày, bằng đời sống trung thành phụng sự Chúa đã phục vụ mỗi người.
Để được làm Tông Đồ, nhóm mười hai đã sống với Chúa. Muốn giúp Chúa giảng đạo, chúng ta cũng phải sống kết hợp với Người bằng lời cầu nguyện, bằng năng lãnh nhận các Bí Tích, nhất là Bí Tích Thánh Thể. (thinh lặng một lát)
Tôi có lo cám ơn Chúa hằng ngày, vì Chúa đã thương cho tôi nhìn biết Chúa, giúp việc Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có sống kết hợp với Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa lên núi là nơi thuận tiện cho Chúa cầu nguyện, để quyết định việc hệ trọng là chọn mười hai người làm Tông Đồ giúp Chúa. Chúa cho các Ngài sống gần kề với Chúa, tập các Ngài suy nghĩ hành động như Chúa, rồi sai đi giảng rao đạo Chúa, trao cho quyền chữa bệnh và trừ quỷ để cứu giúp mọi người.
Xin Chúa cũng thương cho gia đình con, nhất là các người giúp việc giảng đạo Chúa biết lo sống gần Chúa hơn, biết tập sống và hành động như Chúa, để giúp Chúa loan truyền Tin Mừng Cứu Rỗi cho mọi người, dẹp tan mọi sự dữ, mọi sự khốn khổ trên trần gian, bằng các việc từ thiện bác ái hằng ngày của chúng con…
Xin cho chúng con suốt đời trung thành phụng sự Chúa và phục vụ mọi người, để tỏ lòng biết ơn Chúa, vì Chúa đã thương chọn chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng với quyền trừ quỷ.” (Mc 3,14) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 2 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 3, 20-21
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   NGƯỜI ĐÃ MẤT TRÍ

Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu và các môn đệ trở về nhà, dân chúng lại đổ xô tới đông đúc, đến nỗi các Ngài không thể ăn uống được. Thấy vậy, các thân nhân Chúa đến canh giữ Chúa và phao tin Người đã mất trí, có ý cho Người và các môn đệ được rảnh rỗi nghỉ ngơi, đồng thời cũng để cho họ khỏi bị liên luỵ về Người. Vì nếu dân chúng kéo theo Người đông đảo rùm beng như vậy thì sợ nhà chức trách làm khó dễ.
Dân chúng kéo theo Chúa Giêsu đông đảo không lúc nào họ chịu rời xa Người.
Tại sao họ say mê Chúa quá vậy? Tại vì Người sẵn sàng hy sinh cứu giúp họ. Người không kể gì thời giờ, sức khoẻ, mạng sống của Người, Người hy sinh đến chết và chết treo trên khổ giá vì thương loài người!…
Nhưng thân nhân Người không hiểu Người, vì lòng họ còn hẹp hòi ích kỷ, chỉ nghĩ đến lợi ích riêng mình. (thinh lặng một lát)
Tôi có ích kỷ, chỉ lo quyền lợi cho gia đình tôi, còn ai sống chết mặc ai không?…
(thinh lặng một lát)
Tôi sẵn sàng hy sinh tất cả vì người khác, hay chỉ hy sinh một phần rất ít, rất nhỏ?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, sao mà dân chúng say mê Chúa quá vậy? Chúa đi đâu họ cũng ùn ùn kéo theo đông đảo. Nhưng hôm nay, họ làm cho Chúa không còn giờ ăn uống, đến nỗi thân nhân Chúa phải đến can thiệp!…
Lạy Chúa, con hiểu rồi, vì Chúa đã tận hiến cho sứ mạng cứu rỗi, vì Chúa bị công tác truyền giáo chiếm hết mọi giờ khắc trong cuộc đời Chúa.
Xin cho gia đình con, nhất là các nhà truyền giáo trong Hội Thánh Chúa biết noi gương Chúa, đem hết cuộc đời phục vụ Chúa và đồng loại mà không sợ mất mát, không sợ thiệt thòi, không sợ gian khổ, vì tin rằng Chúa luôn ở với chúng con, yểm trợ chúng con, thưởng công chúng con.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được.” (Mc 3,20) (Mời cộng đoàn đọc lại)


CHÚA NHẬT TUẦN 3 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 4,12-17
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   KÊU GỌI SÁM HỐI VÀ CHỌN MÔN ĐỆ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Gioan Tẩy Giả là người chánh trực. Ông đã năn cản Vua Hêrôđê lấy người chị dâu, nên bị nhà Vua tống ngục…
Nghe tin đó, Chúa Giêsu lánh sang miền Galilê để tiếp tục sứ mạng của Người. Đấy là vùng dân ngoại, họ được Chúa đến cứu độ, đúng như lời ngôn sứ Isaia đã bảo truớc. Người kêu gọi họ ăn năn sám hối để được tha tội, được ơn cứu rỗi. Vì không ai được vào Nuớc Trời nếu họ không cải thiện đời sống hoán cải tâm hồn.
Khi đi dọc biển hồ Galilê, Người gặp những người làm nghề đánh cá. Người kêu gọi họ, và họ đã vui lòng bỏ mọi sự mà đi theo Người, đó là bốn môn đệ đầu tiên: Simon, Phêrô, Anrê, Giacôbê và Gioan.
Các môn đệ này đã mau mắn nghe tiếng Chúa gọi và sẵn sàng từ bỏ tất cả vì Chúa. Chúng ta có đáp lại tiếng Chúa mời gọi mà ăn năn thống hối tội lỗi, cải tiện đời sống, theo Chúa giúp việc Chúa không?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa luôn lo thi hành sứ mạng cứu rỗi Chúa Cha giao phó. Nơi này khó khăn thì Chúa lánh đi chỗ khác, để tiếp tục việc cứu rỗi con người. Hôm nay Chúa đến với những người ngoại giáo, kêu gọi họ ăn năn sám hối, để lãnh nhận ơn cứu độ của Chúa. Và để phụ giúp Chúa, Chúa gọi bốn môn đệ đầu tiên đi theo Chúa.
Xin Chúa thương ban ơn giúp sức chúng con và mọi người trong gia đình con, lo ăn năn thống hối tội lỗi, để được huởng nhờ ơn cứu rỗi của Chúa.
Xin Chúa cũng thương cho chúng con phụ giúp Chúa, đem ơn cứu rỗi của Chúa cho những người xung quanh chúng con, nhất là những người chưa biết Chúa, và những người biết Chúa mà đã bỏ Chúa, bằng lời mời gọi khuyên bảo, bằng gương sáng đời sống, bằng việc từ thiện bác ái bằng lời cầu nguyện hằng ngày của chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Anh em hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ luới người như luới cá”
(Mời cộng đoàn đọc lại)


CHÚA NHẬT TUẦN 3 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 1,14-20
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   KÊU GỌI SÁM HỐI VÀ CHỌN MÔN ĐỆ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Gioan Tẩy Giả là người chánh trực. Ông đã ngăn cản vua Hêrôđê lấy người chị dâu, nên bị nhà vua tống ngục…
Nghe tin đó, Chúa Giêsu lánh sang miền Galilê để tiếp tục sứ mạng của Người. Đấy là vùng dân ngoại. Họ được Chúa đến cứu độ, đúng như lời ngôn sứ Isaia đã báo trước. Người kêu gọi họ ăn năn sám hối để được tha tội, được cứu rỗi. Vì không ai được vào Nước Trời nếu họ không cải thiện đời sống hoán cải tâm hồn.
Khi đi dọc theo biển hồ Galilê, Người gặp những người làm nghề đánh cá. Người kêu gọi họ, và họ đã vui lòng bỏ mọi sự mà đi theo Người. Đó là bốn môn đệ đầu tiên: Simon, Phêrô, Giacôbê, Gioan.
Các môn đệ này đã mau mắn nghe theo tiếng Chúa gọi và sẵn sàng từ bỏ tất cả vì Chúa. Chúng ta có đáp lại tiếng Chúa mời gọi mà ăn năn thống hối tội lỗi?…Cải thiện đời sống?…Theo Chúa giúp việc Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa muốn lo thi hành sứ mạng cứu rỗi Chúa Cha trao phó. Nơi này khó khăn thì Chúa lánh đi chỗ khác để tiếp tục việc cứu giúp con người. Hôm nay, Chúa đến với những người ngoại giáo, kêu gọi họ ăn năn sám hối để lãnh nhận ơn cứu độ của Chúa. Và để phụ giúp Chúa, Chúa gọi bốn môn đệ đầu tiên đi theo Chúa.
Xin Chúa thương ban ơn giúp sức cho con và mọi người trong gia đình con lo ăn năn thống hối tội lỗi, để được hưởng nhờ ơn cứu rỗi của Chúa.
Xin Chúa cũng thương cho chúng con phụ giúp Chúa, đem ơn cứu rỗi của Chúa đến cho những người xung quanh chúng con, nhất là những người chưa biết Chúa, và những người biết Chúa mà đã bỏ Chúa, bằng lời mời gọi khuyên bảo, bằng gương sáng đời sống, bằng việc từ thiện bác ái và bằng bằng lời cầu nguyện hằng ngày của chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Anh em hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 3 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 1,1-4. 4,14-21

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   HÔM NAY ĐÃ ỨNG NGHIỆM
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Thánh Luca nói rõ cho chúng ta biết lý do và phương các ngài dùng để viết cuốn Phúc Âm của ngài. Ngài hết sức cố gắng ghi chép đúng theo lời Chúa nói việc Chúa làm, và tặng một người ngài quý mến, để giúp ông hiểu biết đúng giáo huấn của Chúa.
Thánh sử thuật lại việc Chúa Giêsu vào hội đường Nadarét và đọc sách ngôn sứ Isaia, đúng ngay đoạn chép về Người, nên Người tuyên bố cho mọi người biết: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe”.
Chính Người là Đấng Chúa Cha sai đến để loan báo Tin Mừng cứu rỗi cho người nghèo, giải phóng những kẻ áp bức và công bố năm hồng ân cho mọi người.
Công cuộc cứu độ của Người luôn hiện tại, cho ngày hôm nay. Hôm nay Người loan báo Tin Mừng: hôm nay Người giải phóng chúng ta khỏi mọi sự dữ; hôm nay Người xoá bỏ tội lỗi chúng ta, vì Người không bao giờ ngưng thực hiện công cuộc cứu độ của Người. (thinh lặng một lát)
Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu Thế. Người đang cứu độ chúng ta hằng ngày. Chúng ta có tin như thế không?… (thinh lặng một lát)
Chúng ta có cần được Người cứu độ không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đến thực hiện lời các ngôn sứ loan báo. Chúa chính là Đấng Cứu Thế muôn dân mong đợi. Chúa được Chúa Cha sai đến đem Tin Mừng Cứu Rỗi, đem sự giải thoát cho kẻ bị áp bức giam cầm, đem bình an hạnh phúc cho loài người chúng con. Và Chúa thực hiện việc cứu rỗi chúng con hằng ngày trong đời sống chúng con, cho mọi người đang sống trong thời đại chúng con.
Xin Chúa cho gia đình con biết lo lãnh nhận ơn cứu rỗi của Chúa bằng cách lắng nghe và làm theo Lời Chúa dạy, và năng lãnh nhận các Bí Tích Chúa ban… và xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa đem Tin Mừng cứu Rỗi của Chúa đến cho các gia đình xung quanh chúng con, nhờ lời cầu nguyện và việc lành chúng con làm hằng ngày…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thần Khí ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn” (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 3 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 3,2-30
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   NGƯỜI MẠNH
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Người Biệt Phái không tin Chúa là Thiên Chúa, nên khi thấy Người trừ quỷ, họ cho rằng Người lấy quyền của quỷ cả mà trừ quỷ nhỏ. Chúa nói cho họ biết: Nước nào chia rẽ thì không thể còn được. Ma quỷ cũng vậy, nếu nó chia rẽ, nó sẽ tiêu vong. Nếu Người nhờ quyền quỷ cả mà trừ quỷ nhỏ thì ma quỷ đã chia rẽ nhau rồi.
Muốn thắng người khoẻ mạnh thì chính mình phải khoẻ mạnh hơn. Chúa có ý nói cho họ biết Người là Thiên Chúa cao cả toàn năng nên mới thắng được ma quỷ, và kẻ nào nói Người bị quỷ ám là phạm đến Chúa Thánh Thần, mà tội phạm đến Chúa Thánh Thần là tội nặng, chẳng bao giờ được tha vì là tội ngoan cố.
Muốn thắng ma quỷ và các chước cám dỗ của nó. Chúng ta phải mạnh hơn nó. Muốn mạnh hơn nó, chúng ta phải cầu nguyện, ăn chay, năng lãnh nhận các Bí Tích, nhất là nhờ Chúa Thánh Thần hướng dẫn và ban ơn giúp sức. (thinh lặng một lát)
Tôi thắng được các chước cám dỗ của ma quỷ chưa?… (thinh lặng một lát)
Muốn thắng tôi phải làm gì?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy Chúa phải luôn luôn chiến đấu với nhóm Biệt Phái và ma quỷ, vì chúng luôn rình rập chống đối Chúa,nhưng lúc nào Chúa cũng thắng vẻ vang, vì Chúa là Thiên Chúa toàn năng cao cả.
Chúa mà còn bị chống phá như vậy, huống gì chúng con là kẻ phàm hèn yếu đuối; hằng ngày chúng con bị ma quỷ xác thịt thế gian thử thách chống phá hơn nữa.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con hằng ngày biết lo chống trả các chước cám dỗ của ma quỷ, xác thịt, thế gian, vì ba kẻ thù này ngày đêm rình rập lôi cuốn chúng con phạm tội làm mất lòng Chúa. Xin cho chúng con biết năng lãnh nhận các Bí Tích, năng cầu nguyện ăn chay hãm mình,và cậy nhờ Chúa Thánh Thần giúp sức chúng con chiến thắng luôn mãi, để chúng con được sống trung thành với Chúa trọn đời chúng con. Và nếu chúng con có lỡ sa ngã phạm tội mất lòng Chúa, xin Chúa thương cứu giúp chúng con ăn năn hối cải, để được Chúa tha thứ cho chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Không ai vào nhà một người mạnh khoẻ mà có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               THỨ BA TUẦN 3 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 3,31-35
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   AI LÀ MẸ TÔI?
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Đang lúc Chúa Giêsu giảng dạy, Đức Mẹ và thân nhân đến tìm gặp Người. Thấy vậy, có người thưa với Chúa: Mẹ và anh em Thầy myốn gặp Thầy ngoài kia. Chúa liền hỏi ai là Mẹ Ta? Ai là anh em Ta? Rồi Người nhìn mọi người và nói: Ai nghe và làm theo ý muốn của Chúa Cha, người đó chính là anh chị em Ta, là mẹ Ta, vì người đó được thâu nhận vào gia đình thiêng liêng của Cha Ta trên trời.
Không phải Chúa Giêsu khước từ Mẹ Người và thân nhân Người, nhưng Người mở rộng tình thân ái đề cao chức vị làm Mẹ của Đức Maria.
Đức Maria đã thưa “Xin Vâng” với Chúa nên được làm Mẹ Thiên Chúa. Kẻ nào biết noi gương Mẹ, sẵn sàng vâng nghe và làm theo ý Chúa muốn thì cũng được tham dự vào gia đình của Mẹ và được làm anh em với Chúa Giêsu. (thinh lặng một lát)
Tôi muốn được thâu nhận vào gia đình của Chúa Giêsu không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có làm theo ý Cha trên trời không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, ai nghe Lời Chúa, làm theo Lời Chúa dạy thì được Chúa cho làm người thân yêu trong gia đình Chúa.
Ôi! Tâm hồn Chúa thật bao la. Gia đình Chúa thật rộng lớn! Ranh giới gia đinh Chúa là cả thế giới cả nhân loại.
Xin Chúa cho gia đình con có tâm hồn rộng lớn như Chúa, biết lo thương yêu đùm bọc hết mọi người, coi mọi người là anh em một nhà, là con một Cha, sống có tình có nghĩa với nhau.
Nhất là xin cho chúng con biết vâng nghe Lời Chúa, biết lo làm mọi việc theo Thánh Ý Chúa, bằng cách tuân giữ luật Chúa và luật Hội Thánh đầy đủ chín chắn hằng ngày, để được Chúa cho gia nhập vào gia đình Chúa trên trời, hưởng phúc đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh chị em Tôi, là mẹ Tôi.” (Mc 3,35)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 3 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 4,1-20
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   NGƯỜI GIEO GIỐNG
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đang ở ngoài bãi biển, vì dân chúng đông quá nên Người phải xuống thuyền ngồi giảng cho họ dễ nghe. Người nói: Có người đi gieo giống, khi gieo có hột rơi trên đường bị chim chóc ăn hết, có hột rơi trên đá sỏi, nó mọc lên nhưng bị nắng khô héo, hột rơi trong bụi gai cũng mọc lên, nhưng rồi bị gai góc ép chết nghẹt, chỉ có hột rơi trên đất tốt mới sinh được bông trái.
Lúc còn một mình Chúa với các môn đệ, Chúa nói với các ông: Nước Chúa được tỏ cho các ông biết vì các ông tin, còn đối với những kẻ không tin, thì chỉ cho biết bằng thí dụ thôi, vì họ rất cứng lòng: họ nghe mà không chịu hiểu, không chịu tin!… Rồi Chúa giải nghĩa dụ ngôn người gieo giống như sau: Người đi gieo là kẻ giảng Lời Chúa. Hột rơi trên đường chỉ người nghe rồi ma quỷ cướp mất. Hột rơi trên sỏi đá chỉ kẻ nghe thì vui nhận, nhưng vì thiếu kiên nhẫn nên khi bị gian nan thử thách thì bỏ qua. Hột rơi trong gai góc là hạng người nghe lời giảng thì vâng giữ, nhưng vì ham mê danh vọng của cải thế gian nên Lời Chúa cũng bị chết nghẹt. Hột rơi trên đất tốt là những người nghe Lời Chúa rồi chịu khó đem ra thực hành hằng ngày trong đời sống, nên sinh được bông trái là phần rỗi linh hồn.
Muốn cho Lời Chúa sinh bông trái, phải mến mộ trong lòng và đem ra thực hành trong đời sống bền đỗ kiên trì, phải can đảm vượt qua mọi khó khăn thử thách. (thinh lặng một lát)
Tôi có thực hành Lời Chúa dạy hằng ngày không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có cố gắng vượt qua mọi khó khăn thử thách để bền đỗ tuân giữ Lời Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa từ trời đem hột giống phần rỗi là Lời Chúa xuống cho chúng con. Chúa nhờ nhiều người trong Giáo Hội giảng dạy Lời Chúa cho chúng con. Và Chúa cho chúng con tự do tin hay không tin tuỳ ý chúng con. Ai tin và làm theo Lời Chúa thì sẽ sinh được bông trái là phần rỗi linh hồn.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công Giáo được trở nên những khu đất màu mỡ, cho Lời Chúa được mọc lên tươi tốt, là cho chúng con biết chăm chỉ lắng nghe Lời Chúa dạy bảo, qua các vị thay mặt Chúa ở trần gian, và cho chúng con biết chịu khó thực hành Lời Chúa, để Lời Chúa được sinh nhiều bông trái là việc lành phước đức chúng con làm hằng ngày, để chúng con xứng đáng lãnh nhận phần thưởng Chúa ban…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Có những hạt lại rơi vào đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả: hạt được ba mươi, hạt được sáu mươi, hạt thì được một trăm.” (Mc 4,8) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 3 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 4,21-25
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHIA SẺ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa không nói ai đốt đèn rồi đặt trong thùng hay dưới gầm giường nhưng sẽ đặt lên đế cao, để soi sáng cho cả nhà.
Chúng ta đã nghe Lời Chúa, chúng ta không được giữ kín cho chúng ta. Chúng ta phải đem Lời Chúa đến cho mọi người. Chúng ta càng nhiệt tâm giảng dạy Lời Chúa cho người khác thì Chúa càng ban thêm cho chúng ta. Còn nếu chúng ta ích kỷ giữ riêng cho mình thì dần dần chúng ta sẽ mất hết ơn Chúa.
Chúa Giêsu khiển trách những Kitô hữu sống ích kỷ khép kín. Không ai có quyền giữ riêng cho mình những gì mình đã được ban cho cách rộng rãi. Lời Chúa được trao cho chúng ta, đạo Chúa được ban cho cho chúng ta, ơn cứu rỗi được tặng cho chúng ta là để chúng ta mang đến cho anh chị em chúng ta, đồng bào đồng loại chúng ta. Chúng ta càng chia sẻ cho kẻ khác nhiều chừng nào thì Chúa càng trao ban cho chúng ta nhiều chừng ấy. Chúng ta càng ích kỷ giữ riêng cho mình chừng nào thì Chúa càng hẹp lượng với chúng ta chừng ấy… (thinh lặng một lát)
Tôi có chia sớt ơn Chúa cho kẻ khác không?… (thinh lặng một lát)
Tôi chia sớt nhiều hay ít?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa nói rất đúng, có ai khờ khạo đến nỗi đốt đèn rồi đem giấu dưới đáy thùng. Con cũng vậy, con đã được nghe biết Lời Chúa, con đã được Chúa là đèn soi cho con thấy ánh sáng chân lý cứu rỗi của Chúa, con không dại dột ích kỷ chỉ giữ lại cho một mình con, mà con phải biết noi gương Chúa, quảng đại nhiệt thành mang Lời Chúa đến cho nhiều người khác, để Lời Chúa soi sáng họ, dẫn đường chỉ lối cho họ nhìn biết Chúa, tin theo Chúa.
Xin Chúa giúp con và mọi người trong gia đình làm được như vậy, để được Chúa thương ban cho chúng con nhiều ơn phước hơn, được Chúa cho chúng con biết Chúa hơn, tin Chúa mạnh mẽ hơn, chắc chắn được phần thưởng hơn…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Chẳng lẽ mang đèn tới để dưới đáy thùng hay dưới gầm giường? Nào chẳng phải để đặt trên đế sao?” (Mc 4,21) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 3 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 4,26-34
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) HẠT GIỐNG NƯỚC TRỜI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nước Chúa như người gieo giống xuống đất. Nó tự mọc lên rồi trổ bông sinh trái, người gieo giống không hay không biết gì. Chúa âm thầm hoạt động, ban cho nước Chúa phát triển lớn mạnh.
Nước Chúa cũng giống như hạt cải nhỏ bé gieo xuống đất. Nó là loại hạt giống nhỏ, nhưng khi mọc lên, nó sẽ lớn um tùm, đến nỗi chim chóc đến trú ẩn dưới bóng nó được.
Hội Thánh cũng thế, lúc đầu chỉ có ít người tin theo, nhưng dần dần, Hội Thánh sẽ lan rộng khắp nơi, làm chốn nương tựa cho mọi người được hạnh phúc và phần rỗi.
Làm Tông Đồ là gieo Lời Chúa vào tâm hồn con người rồi hy vọng cậy trông. Chỉ có Chúa mới làm cho Lời Người sinh bông trái đức tin và phần rỗi. Đúng là Phaolô trồng Apôlô tưới, Thiên Chúa cho mọc lên…
Người Tông Đồ chỉ là dụng cụ của Chúa, dụng cụ thô sơ có khi vô dụng nữa. Cần phải khiêm tốn tin tưởng, phó thác vào Chúa. (thinh lặng một lát)
Tôi có nhớ tôi là dụng cụ hèn kém của Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Tôi tin rằng Chúa làm tất cả cho tôi, cho gia đình tôi, cho mọi người, hay tôi coi là kết quả của tôi?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Nước Chúa là hột giống Tin Mừng gieo vào lòng con, gieo vào lòng mọi người. Tuy lúc đầu nó nhỏ bé đơn sơ, nhưng nó có sức sống mạnh mẽ phi thường. Nó sẽ mọc lên. Nó sẽ tăng trưởng… không ai nhận ra nó, không ai kiểm chứng và cũng không ai tiêu diệt được.
Lạy Chúa, đó là Giáo Hội Chúa đang mạnh mẽ phát triển trên toàn thế giới, đó là sức sống của Nuớc Chúa đang tăng trưởng trên trần gian, mà Satan kẻ dữ không sao lấn áp nổi.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con thấy đó mà đặt hết niềm tin nơi Chúa và Giáo Hội Chúa, dù Giáo Hội Chúa có gặp phải bao nhiêu bách hại thử thách, dù đời chúng con có gặp bao nhiêu gian truân đau khổ, chúng con vẫn vững một lòng tin bất diệt vào cuộc chiến thắng vẻ vang của Chúa., và sự thành công viên mãn của Nuớc Chúa. Và xin Chúa cũng cho chúng con được góp phần nhỏ vào sức lớn mạnh của Nước Chúa, bằng lời cầu nguyện, bằng việc bác ái Tông Đồ hằng ngày của chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất, nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 3 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 4,35-41
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) THẦY CHẲNG LO GÌ SAO?
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu ngồi trên thuyền giảng dạy dân chúng. Giảng xong, Người bảo các môn đệ chèo thuyền qua biển hồ Tibêria mà sang xứ Ghêrasa… Bỗng cơn bão lớn nổi lên, sóng tạt nước vào thuyền sắp chìm. Các ông vội vã đánh thức Người và nói: Thầy ơi! Chúng ta chết mất!… Người trỗi dậy truyền khiến sóng gió yên lặng, rồi bảo các ông: Sao anh em nhát đảm quá? Anh em chưa tin Thầy sao? Còn các ông thì khiếp vía hỏi nhau: Người là ai mà sóng gió phải vâng phục Người?
Chúa như thế đó, Chúa như xa vắng chúng ta, trong lúc chúng ta chèo chống mỏi mệt giữa cuộc đời phong ba bão táp!…
Nhưng Người có thực sự bỏ bê chúng ta, thờ ơ lãnh đạm với chúng ta? Không, Người luôn ở đó, Người sẵn sàng phù trợ, khi chúng ta biết kêu xin Người, tin tưởng Người, Người muốn chúng ta suy nghĩ đến Người, nhớ đến Người… làm như Người cần chúng ta lắm vậy!… (thinh lặng một lát)
Tôi thường nhớ đến Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Tôi biết chạy đến Chúa, nhất là trong những lúc gian nan thử thách không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, các môn đệ đã theo Chúa từ lâu, đã chứng kiến bao phép lạ Chúa làm, vậy mà các ông vẫn chưa biết Chúa là ai, chưa nhận được Chúa là Thiên Chúa!… Nhưng khi gặp gian nan nguy khốn, các ông cũng biết chạy tới Chúa kêu xin Chúa.
Xin cho mọi người trong gia đình con và trong các gia đình hết lòng tin tưởng Chúa là Thiên Chúa quyền năng cao cả, cho chúng con chạy tới Chúa, kêu xin Chúa ban ơn giúp sức chúng con, nhất là khi chúng con gặp gian nan khốn khó ở đời này, khi chúng con bị ma quỷ, xác thịt, thế gian lôi kéo chúng con phạm tội mất lòng Chúa.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Các môn đệ đánh thức Người dậy và nói: Thầy ôi! Chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao? Và một trận cuồng phong nổi lên… Người thức dậy ngăn đe gió, và truyền cho biển: Im đi! Câm đi! Gió liền tắt, và biển lặng như tờ.” (Mc 4,38-39) (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 4 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 5,1-12
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   HẠNH PHÚC THẬT
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Thấy dân chúng tập họp đông đảo, Chúa Giêsu muốn nhân dịp này dạy cho họ biết hiến chương Nước Trời, tức là những điều kiện để được hưởng hạnh phúc thật, được vào Nuớc Chúa hưởng phước đời đời.
Đó là những ai có tinh thần nghèo khó, hiền lành, sầu khổ, công chính, thương người, trong sạch, xây dựng hoà bình và chịu bách hại thử thách vì Chúa.
Ai trong chúng ta không khát khao hạnh phúc ở đời này lẫn đời sau. Chỉ có Chúa mới đem lại hạnh phúc thật cho chúng ta. Hạnh phúc đời này, hạnh phúc thế gian chỉ là tạm bợ, mau qua chóng hết.
Hạnh phúc thật Chúa ban khác với hạnh phúc tạm bợ thế gian: những gì thế gian cho là hạnh phúc thì đối với Chúa chỉ là đau khổ, những gì thế gian cho là đau khổ, đối với Chúa chính là hạnh hpúc thật, hạnh phúc vĩnh viễn truờng tồn.
Hạnh phúc thật không phải sẵn có cho chúng ta huởng, nhưng mỗi người phải tự xây dựng cho mình, phải thực hiện hằng ngày trong đời sống, phải tập sống nghèo khỏ, sống hiền lành thực thi bác ái.
(thinh lặng một lát)
Tôi chọn hạnh phúc thật hay hạnh phúc tạm bợ thế gian?… (thinh lặng một lát)
Muốn được hạnh phúc thật tôi phải làm sao?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa dựng nên con để con sống hạnh phúc. Nhưng tội lỗi đã làm cho con phải khổ cực lầm than…
Chúa thương con, muốn tái tạo hạnh phúc cho đời con. Chúa dạy con thực hiện hằng ngày, để được huởng hạnh phúc thật ở đời này, nhất là hạnh phúc vĩnh viễn đời sau.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình biết làm theo Lời Chúa dạy: Sống tinh thần nghèo khó, hiền hoà, trong sạch, chính trực, thương yêu giúp đỡ mọi người, sẵn sàng chịu mọi sự khổ cực vì Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó, vì Nuớc Trời là của họ…”(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 4 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 1,21-28
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ĐẤNG CÓ THẨM QUYỀN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu giảng dạy trong một hội đường ở Caphácnaum. Mọi người đều công nhận Người là “Đấng có thẩm quyền”, vì Người là Đấng Thiên Sai, Con Thiên Chúa.
Ở đó có một người bị quỷ ám, ma quỷ biết Người là Thiên Chúa, nên van xin Người đừng trừ diệt nó. Nhưng Chúa không thể nào chấp nhận cho nó hãm hại con người. Người đã đuổi nó ra khỏi kẻ bị nó ám hại. Người đã thắng ma quỷ, Người có quyền trừ ma quỷ, khiến cho dân chúng càng kinh ngạc và bàn tán về Người. Vì họ chưa tin Người là Con Thiên Chúa, nên phân vân không biết Người là ai mà uy quyền như thế.
Là Con Thiên Chúa, Chúa Giêsu giảng dạy và làm phép lạ với thẩm quyền của mình. Hơn nữa Người là “Đấng Thánh của Thiên Chúa”, Người đến để thánh hoá nhân loại.
Làm theo lời Người giảng dạy, tin vào quyền năng cao cả của Người, đó là điều kiện để được ơn cứu rỗi.  (thinh lặng một lát)
Tôi có tin Chúa Giêsu là Thiên Chúa toàn năng không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có vâng nghe và làm theo lời Người dạy không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là Đấng Thánh của Thiên Chúa, Chúa đến để dạy cho chúng con biết con đường phần rỗi, Chúa đến để cứu chữa chúng con khỏi bệnh tật, chết chóc đau khổ, khỏi ám hại của ma quỷ xác thịt thế gian, nhất là Chúa đến để thánh hoá chúng con, cho chúng con xứng đáng làm con cái Chúa.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết vâng nghe và làm theo Lời Chúa dạy, cho chúng con tin vào quyền năng cao cả của Chúa, cho chúng con lo lãnh nhận các Bí Tích và ơn Chúa ban hằng ngày để được nên thánh, nên trọn lành, xứng đáng làm con Chúa ở đời này và được hưởng phần gia nghiệp vô cùng đời sau…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Giáo lý thì mới mẻ, Người dạy lại có thẩm quyền. Ông ấy ra lệnh cho tất cả các thần ô uế và chúng phải tuân theo.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 4 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 4,21-30

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   NGUỜI ĐẾN VÌ MỌI NGUỜI.
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu vào hội đường ở Nadaret là quê hương của Người. Người ta mời Người đọc sách ngôn sứ Isaia. Người mở ra trúng ngay đoạn chép về Người: Người là Đấng đã được Thánh Thần tấn phong để cứu độ loài người lầm than đau khổ.
Nhưng người đồng hương không chịu tin Người. Họ chỉ nhìn Người bề ngoài, nên khinh dể Người, đòi Người phải làm phép lạ cho họ thấy mới tin, nhất là họ muốn giữ Người cho riêng họ, chỉ lo cứu giúp họ thôi.
Chúa nói cho họ biết: chính vì họ cứng lòng tin như vậy, nên trong thời gian hạn hán đói khổ cũng như lúc họ bị nạn phong hủi, các ngôn sứ Elia và Elisê đã không cứu giúp họ mà giúp đỡ những người ngoại đạo, vì những người này có lòng tin.
Cũng một lời chứng minh, mà kẻ thì “thánh thành thán phục” còn người thì khinh dễ chống đối.
Tại sao có tình trạng như thế? Vì con người chỉ đánh giá theo bề ngoài, chỉ nhìn Chúa theo những tham vọng hẹp hòi ích kỷ của mình.
Qua dáng vẻ đơn sơ nghèo khó bên ngoài, Chúa Giêsu còn biểu lộ quyền năng của Người qua các phép lạ Người làm và Lời Người dạy. Và Người không phải đến cứu độ một nhóm người nào mà toàn thể nhân loại! (thinh lặng một lát)
Tôi có tin Chúa Giêsu là Đấng cứu độ tôi không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có cầu Chúa giúp không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa đã nhờ các ngôn sứ loan báo Con Chúa đến cứu chuộc loài người. Và khi Người đến, thánh Gioan Tẩy Giả đã làm chứng, Chúa Thánh Thần tấn phong và chính Chúa Cha cũng xác nhận là Con Yêu Dấu của Chúa. Thế mà nhiều người đã không tin nhận lại còn khinh dể chống đối, chẳng những thời xưa mà ngày ngay cũng vậy.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình tin nhận Chúa Giêsu là Con Chúa là Đấng cứu độ chúng con, qua các phép lạ Người làm, qua Lời Người giảng dạy và sự sống lại từ cõi chết của Người.
Xin cho chúng con đừng ích kỷ, chỉ giữ Người lại cho chúng con, cứu giúp chúng con mà thôi. Nhưng cho chúng con nhận biết Người có sứ mạng cứu độ toàn thể nhân loại, để chúng con lo cộng tác với Người, đem ơn cứu rỗi cho tất cả mọi người…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thiếu gì người phong hủi trong nước Israel vào thời ngôn sứ Elisa, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ Syria thôi.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI  TUẦN 4 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 5,1-20
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHÚA TRỪ QUỶ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Vừa đến xứ Ghêrasa, Chúa Giêsu gặp ngay một người bị quỷ ám. Anh ta thường ở nơi mồ mả. Thấy Chúa Giêsu, anh tuyên xương Người là con Thiên Chúa và xin Người đừng làm khổ anh, Chúa đuổi quỷ ra khỏi anh.
Ma quỷ liền xuất ra khỏi người đó và nhập vào đàn heo, làm cho đàn heo lao mình xuống biển chết hết!…
Những người chăn heo thấy vậy hoảng hốt chạy báo tin khắp nơi. Dân chúng tuôn đến thì thấy người trước kia bị quỷ ám đang chỉnh tề ngồi đó. Họ khiếp sợ nên xin Chúa rời khỏi địa hạt của họ.
Chúa Giêsu đến để giải thoát chúng ta khỏi ma quỷ, xác thịt, thế gian ám hại. Ba kẻ thù này rất đông, rất mạnh, nhưng với ơn Chúa, chúng ta sẽ thắng được chúng…
Dân làng xin Chúa rời khỏi họ, vì họ sợ uy quyền Chúa, vì họ tiếc của. Nhưng Chúa không dùng uy quyền để làm hại ai, mà đaể giải thoát chúng ta khỏi sự dữ. (thinh lặng một lát)
Tôi có bị ma quỷ, xác thịt, thế gian xiềng xích không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có kêu xin Chúa giúp sức tôi chiến thắng ba kẻ thù này không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, người bị quỷ ám này là hình ảnh của kẻ chưa được biết Chúa, chưa được Chúa cứu khỏi xiềng xích ma quỷ xác thịt thế gian. Họ còn phải sống trong “mồ mả là sự chết” còn phải bị cả một “cơ binh thần dữ là tội lỗi trói buộc”. Mặc dù chúng mạnh đến đâu, đông bao nhiêu, Chúa cũng đã dùng quyền năng Chúa mà trừ khử chúng và tiêu diệt chúng, để giải phóng chúng con cứu rỗi chúng con…
Xin Chúa thương ban ơn giúp sức chúng con lướt thắng mọi chước cám dỗ của ma quỷ, xác thịt, thế gian; xin thương ban cho những người chưa biết Chúa được nhìn biết và thờ phượng Chúa. Xin Chúa cũng thương soi lòng mở trí cho những người lạc đạo được nhận đạo là chính thật, để tất cả mọi người được hưởng nhờ ơn cứu rỗi của Chúa.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu bảo nó: Thần ô uế kia xuất khỏi người này!… Chúng xuất khỏi người đó và nhập vào bầy heo.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 4 MTN                                                                                                                                         
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 5,21-43
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHỖI DẬY ĐI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đang đứng trên bãi biển thì ông trưởng hội đường đến sấp mình van xin Người cứu chữa con gái ông sắp chết. Người liền đi với ông, và dân chúng kéo theo Người rất đông. Dọc đường, có người nữ mắc bệnh xuất huyết đã mười hai năm. Bà đã tìm thầy chạy thuốc hết tiền mà không hết bệnh. Khi nghe nói đến Chúa Giêsu, bà nghĩ thầm: nếu sờ được áo Người chắc khỏi bệnh, nên bà lẩn vào đám đông và sờ vào áo Chúa. Tức thì bà đuộc lành bệnh.
Lúc đó người nhà ông quan đốc đến đưa tin con gái ông đã chết và khuyên đừng rước Chúa đi nữa. Nhưng Chúa bảo ông cứ vũng tin. Rồi Người cùng với Phêrô, Giacôbê và Gioan đến nhà ông. Người cầm tay đứa bé và bảo: Hỡi con, Ta truyền cho con trỗi dậy. Tức thì đứa bé chỗi dậy và đi, trước sự kinh ngạc sợ hãi của mọi người.
Chính nhờ tin mà người nữ mắc bệnh xuất huyết khỏi bệnh và đứa trẻ chết đã sống lại. Đức tin là điều kiện để được lành mạnh, được sống, được cứu rỗi… Và lòng tin phải bền đỗ, phải được thử thách. Người đàn bà mặc dầu bị đám đông cản trở cũng quyết chen đến sờ vào áo Chúa. Người cha của đứa trẻ đã được tin ơn chết, nhưng vẫn tin vào quyền năng của Chúa. Nhờ niềm tin mạnh mã và bền đỗ đó mà đã được Chúa cứu giúp. (thinh lặng một lát)
Tôi tin Chúa hay tôi tin người đời?… (thinh lặng một lát)
Đức tin của tôi mạnh mẽ bền đỗ không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy rõ hai hình ảnh hoàn toàn khác biệt trong hai phép lạ Chúa làm hôm nay. Một hình ảnh của ông trưởng hội đường và người nữ bị xuất huyết hoàn toàn tin tưởng Chúa. Còn hình ảnh kia là người nhà của viên trưởng và dân chúng không tin tưởng Chúa. Chúa còn muốn làm hai phép lạ này để củng cố lòng tin của họ, đồng thời để dạy cho con và mọi người biết: Cần phải tin vào Chúa để được Chúa cứu rỗi phần hồn cũng như phần xác, vì đức tin là điều kiện tối cần để được ơn cứu rỗi, được sống lại như tỉnh dậy sau một giấc ngủ.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người hết lòng tin kính Chúa, để được Chúa cứu khỏi khốn khổ đời này và được sống lại hưởng phước vô cùng đời sau.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con… Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi.” (Mc 5, 34-36)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 4 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 6,1-6
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHÚA GIÊSU BỊ KHƯỚC TỪ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu về Nadarét là quê hương của Người. Người vào giảng dạy trong một hội đường. Ai nấy đều cảm phục, vì bao nhiêu phép lạ Người làm, vì giáo lý Người rất cao siêu và Người giảng dạy rất khôn ngoan. Nhưng vì họ cứ nghĩ Người là một anh thợ mộc tầm thuờng trong làng mà không nhìn nhận Người là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa, nên không chịu tin Lời Người. Thế nên Người không làm phép lạ nào để cứu giúp họ, mà chỉ chữa lành vài người bệnh tật, vì Người không muốn tỏ quyền năng của Người cho những kẻ đóng kín tâm hồn.
Chúa Giêsu luôn bị người đồng hương hiểu lầm chống đối, vì họ chỉ nhìn Người bề ngoài. Cái nhìn của họ hẹp hòi thiển cận, không vượt ra những tham vọng ích kỷ vụ lợi của họ. Vì thế, họ không thể hiểu được Chúa là Đấng hoàn toàn vị tha độ lượng.
Muốn nhận biết Chúa phải có tâm hồn rộng mở, có tấm lòng bao dung quảng đại như Người.
(thinh lặng một lát)
Tôi có ích kỷ vụ lợi không?… (thinh lặng một lát) Muốn nhận biết Chúa, phải sống thế nào?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa ngạc nhiên về sự cứng lòng tin của những người đồng hương của Chúa, vì họ chỉ nhìn Chúa bề ngoài mà không chịu nhận ra Thiên tính cao cả của Chúa, sứ mạng cứu rỗi của Chúa.
Điều đó dạy cho con biết: cho được tin Chúa, con không thể nhìn nhận bề ngoài, mà cần phải thiện chí, phải có lòng mộ mến, phải mở rộng tâm hồn, và nhất là phải nhờ có ơn trợ giúp của Chúa, chỉ tự sức hèn yếu của con, con không thể đến với Chúa được.
Xin Chúa giúp gia đình con và mọi người được Chúa thương ban ơn giúp sức, cho chúng con được nhận biết Chúa, thờ phuợng Chúa, để được hưởng nhờ ơn cứu rỗi của Chúa.
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó, Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ. Người lấy làm lạ vì họ không tin.” (Mc 6, 5-6) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 4 MTN            
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 6,6-13
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ĐƯỢC SAI ĐI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu sai các môn đệ mỗi nhóm hai người đi giảng đạo chữa bệnh và khử trừ ma quỷ. Người không cho các ông mang gì theo, trừ ra gậy và dép, để các ông hoàn toàn phó thác vào Người, Người dặn bảo các ông: đến nơi nào thì cứ kiên trì ở đó giảng dạy và làm phước cho họ. Nếu nơi nào người ta không chịu nghe lời thì hãy đi nơi khác, nhưng hãy cảnh báo cho họ biết lỗi của họ.
Các ông đã vâng lệnh Chúa mà đi rao giảng, kêu gọi mọi người ăn năn thống hối, và trừ quỷ chữa bệnh.
Muốn chu toàn sứ mệnh, muốn xứng đáng là người của Chúa, môn đệ phải sống khó nghèo. Hoàn toàn tin tưởng phó thác vào Chúa, đó chính là bí quyết thành công, đó là tinh thần của kẻ rao giảng Tin Mừng.
Và người môn đệ đã được Chúa báo trước sẽ gặp khó khăn trở ngại. Điều đó càng giúp họ thấy cần bám vào Chúa hơn, cần hợp tác với đồng nghiệp hơn. (thinh lặng một lát)
Tôi có phải là môn đệ chân thực của Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Tôi sống khó nghèo hay sang trọng?… (thinh lặng một lát)
Tin tưởng phó thác hay tự kiêu tự đại?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, qua bài học Phúc Âm hôm nay, Chúa dạy chúng con rất nhiều bài học quý giá.
Trước hết, Chúa cho chúng con biết: Chúa cần chúng con cộng tác với Chúa trong công việc cứu giúp phần hồn phần xác đồng bào đồng loại chúng con. Trong khi làm việc đó, chúng con phải hoàn toàn phó thác tin tưởng Chúa, không cậy vào tài năng sức lực tiền tài cả chúng con; đồng thời chúng con phải hợp tác nhau, cần bỏ thói kiêu căng ích kỷ của mình mà chung lo làm Tông Đồ mở mang nước Chúa. Sau hết, Chúa cũng cho biết: chúng con phải gặp khó khăn chống đối, để chúng con biết đề phòng, can đảm tin tưởng ở Chúa hơn.
Xin Chúa cho gia đình con và những người giúp việc giảng đạo Chúa biết thực hành các bài học quý giá Chúa dạy chúng con hôm nay.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Người gọi nhóm Muời Hai lại và bắt đầu sai từng hai người một. Người ban cho các ông quyền trừ quỷ. Người chỉ thị cho các ông không được mang gì đi đường…” (Mc 6, 7-8)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 4 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 6,14-29
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ĐẦU GIOAN TẨY GIẢ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Vua Hêrôđê nghe danh tiếng Chúa Giêsu thì tưởng là Gioan Tẩy Giả đã bị ông giết mà nay sống lại, vì lúc đó dân chúng chưa biết Chúa Giêsu là Thiên Chúa, họ cứ tửng Người là một tiên tri như những tiên tri khác.
Chính vua Hêrôđê đã ra lệnh giết Thánh Gioan trong hoàn cảnh sau đây:
Vì thấy nhà vua lấy vợ của anh mình là bà Hêrôđia, Thánh Gioan liền khuyến cáo vua. Và bà Hêrôđia rất tức giận, bà xin vua bắt Thánh Gioan giam vào ngục. Một hôm, nhân lễ sinh nhật của vua, triều đình mở tiệc ăn mừng, có con gái bà Hêrôđia nhảy múa rất hay. Vua Hêrôđê khoái chí nên hứa cho cô ta bất cứ điều gì cô xin. Cô liền đi hỏi mẹ cô, và bà ta bảo hãy xin cái đầu của Thánh Gioan để trên cái mâm!… Vua Hêrôđê nghe cô ta xin như thế thì rất buồn, vì ông ta vẫn kính trọng Thánh Gioan. Nhưng vì đã trót hứa, nên không thể từ chối. Vua ra lệnh chém đầu Thánh Gioan giao cho cô ta!…
Gioan Tẩy Giả bị chém đầu vì dám nói lên lẽ phải, vì can đảm bảo vệ luân thường đạo lý, bề ngoài xem ra ông là người chiến bại, nhưng thực sự ông đã chiến thắng con người hèn nhát tội lỗi là Hêrôđê… Muốn làm chứng cho Chúa, người môn đệ cũng phải can đảm như Thánh Gioan.
Sở dĩ vua Hêrôđê băn khoăn bối rối khi nghe tin đồn Gioan Tẩy Giả sống lại, là vì y bị lương tâm dày vò cắn rứt. Con người làm tội làm ác luôn luôn là như thế… (thinh lặng một lát)
Tôi có bị lương tâm cắn rứt không?… (thinh lặng một lát)
Tôi dám làm chứng cho sự thật lẽ phải không? (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con nghĩ không phải vô tình mà Thánh Maccô chép lại câu chuyện Thánh Gioan Tẩy Giả bị chém đầu vào đây, sau khi Chúa sai các thánh Tông Đồ đi giảng đạo. Chắc chắn Ngài muốn nhắn nhủ chúng con là những Kitô hữu và những người rao giảng đạo Chúa, phải luôn luôn kiên trì can đảm làm chứng cho Chúa như Thánh Gioan.
Ở giữa một xã hội đang chạy theo tiền bạc, lạc thú xa hoa, truỵ lạc, hằng ngày chúng con phải biết dùng lời nói, việc làm minh chứng Chúa là Đường, là Sự Thật, là Sự Sống của mọi người, dù có khó khăn, dù phải tù đày chết chóc, chúng con cũng cố gắng noi gương Thánh Gioan mà làm chứng cho mọi người nhìn biết Chúa, tuân giữ giáo lý của Chúa, để mọi người được hưởng hạnh phúc thật ở đời này và nhất là đời sau.
Xin Chúa thương giúp gia đình con và các gia đình Công giáo luôn luôn can đảm làm chúng cho Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Vua Hêrôđê đã sai bắt ông Gioan và xiềng ông trong ngục. Lý do vì vua đã lấy bà Hêrôđia, vợ của người anh là Philipphê, mà ông Gioan lại bảo: ‘Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài’.” (Mc 6, 17-18) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 4 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 6,30-34
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) CHÚA GIÊSU CHẠNH LÒNG THƯƠNG
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Sau khi vâng lệnh Chúa đi rao giảng, các Tông Đồ trở về bên Chúa, tường trình về các việc đã làm, các lời đã giảng dạy. Và vì Chúa thấy dân chúng kéo theo các ông đông đảo quá, đến nỗi không thể ăn uống được, nên Chúa bảo các ông tìm nơi vắng vẻ nghỉ ngơi một chút. Thế là Thầy trò xuống thuyền đi… nhưng dân chúng đoán biết nơi Chúa và các Tông Đồ định đi, nên kéo nhau đến đó trước.
Vì thế khi vừa bước lên bờ, Chúa đã thấy họ đợi ở đó rồi, nên Người cảm động và thương xót dạy dỗ lâu giờ, vì họ bơ vơ như đàn chiên không có người chăn dắt giúp đỡ.
Con người cần Chúa, con người luôn khắc khoải tìm kiếm Chúa, để Chúa thoả mãn những ước vọng sâu xa của họ.
Mọi sự ở đời: tiền tái, lạc thú, địa vị rốt cuộc chỉ làm cho con người thêm bồn chồn trống rỗng…
Chỉ có Chúa mới lấp đầy mọi trống rỗng băn khoăn của con người. (thinh lặng một lát)
Tôi có cần Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Tiền tài, danh vọng, lạc thú, thế gian có thoả mãn mọi ước vọng của tôi không?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con muốn ngắm nhìn thật kỹ, thật lâu cảnh các Tông Đồ quây quần bên Chúa sau khi đi giảng về. Chắc là vui vẻ nhộn nhịp lắm phải không Chúa?!… Vị này trình lên những lời mình đã giảng, vị kia tỏ cho Chúa thấy ông đã chữa người này hết bệnh, người kia khỏi quỷ ám!… Và Lạy Chúa, con cảm động nhất câu nói Chúa nói với các Tông Đồ: “Anh em lánh riêng ra nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi một chút.”.
Ước gì gia đình chúng con và các gia đình Công Giáo biết quây quần bên Chúa trong giờ kinh tối sáng, trình lên Chúa những lời chúng con nói, những việc chúng con làm hằng ngày, để chúng con kiểm điểm đời sống, để chúng con thấy được những gì tốt mà cố gắng thêm, và những gì không đẹp lòng Chúa mà sửa chữa, để chúng con được Chúa thương nói với chúng con: chúng con phải lánh riêng ra, đến nơi Cha đã dọn sẵn cho chúng con mà nghỉ ngơi đời đời.
Chính Chúa là nơi an nghỉ của chúng con. Chỉ có Chúa mới thoả mãn nguyện vọng của đời chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giêsu, và kể cho Người biết mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy. Người bảo các ông: ‘Chính anh em phải lánh riêng ra, đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút’.” (Mc 6, 30-31) (Mời cộng đoàn đọc lại)


CHÚA NHẬT TUẦN 5 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 5,13-16
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   MUỐI VÀ ÁNH SÁNG
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Môn đệ Chúa Kitô phải trở nên muối và ánh sáng cho mọi người.
Muối được dùng để ướp cho khỏi hư thối, và làm gia vị. Người môn đệ phải lo giữ gìn xã hội cho khỏi hư hoại và giúp nó được thăng tiến.
Ánh sáng chiếu soi mọi loài muôn vật. Người môn đệ Chúa phải sống đời đức hạnh thánh thiện, để làm gương sáng cho mọi người noi theo, cho mọi người nhìn thấy việc tốt đẹp của họ mà tin kính ca ngợi Cha trên trời. Là Kitô Hữu, chúng ta là môn đệ Chúa. Chúa đòi chúng ta phải nên gương mẫu cho mọi người. Chúng ta phải là hình ảnh sáng láng của Chúa trước mặt anh chị em đồng bào đồng loại. Chúng ta chỉ làm được điều đó, khi chúng ta sống đúng tinh thần Phúc Âm, càng thực hành Lời Chúa, chúng ta càng trở nên muối cho đời, ánh sáng cho trần gian. (thinh lặng một lát)
Tôi có phải là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian không?… (thinh lặng một lát)
Muốn trở nên muối và ánh sáng tôi phải làm gì?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, chúng con là môn đệ Chúa, Chúa bảo chúng con phải nên muối cho đời, ánh sáng cho trần gian để mọi người nhìn thấy chúng con mà nhìn biết tin kính Chúa.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình biết lo làm theo ý muốn của Chúa, cho chúng con hằng ngày lo sống Phúc Âm, lo làm theo Lời Chúa dạy, để chúng con nên gương sáng cho mọi người. Chúng con ướp xã hội khỏi hư thối vì các tệ nạn, chúng con giúp xã hội ngày càng thăng tiến trên đường đạo đức lương thiện.
Chúa biết xã hội ngày nay bê bối truỵ lạc, loài người chúng con sa đoạ tội lỗi. Xin Chúa cứu giúp.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Chính anh em là muối cho đời…là ánh sáng cho trần gian.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 5 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 1,29-39
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  MỘT NGÀY Ở CAPHACNAUM
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu và các môn đệ đến nhà ông Simon, gặp ngay lúc mẹ vợ ông đau nặng. Chúa chữa bà lành bệnh. Thấy thế, người ta tuôn đến, đem kẻ bệnh tật và quỷ ám đến cho Người cứu chữa.
Rồi Chúa đi cầu nguyện…
Môn đệ và dân chúng thấy vắng Người thì đi tìm. Nhưng Người bảo: Người còn phải đi nơi khác, đem Tin Mừng cứu rỗi cho mọi người. Đó là sứ mạng Nguời đã lãnh nhận nơi Cha Nguời.
Thánh sử Matcô vừa vạch cho chúng ta thấy rõ quyền năng của Chúa Giêsu. Người giải thoát chúng ta khỏi sự dữ. Người đến cứu độ chúng ta. Người muốn chúng ta hiểu đúng sứ mạng Cứu Thế của Người.
Và Người luôn cầu nguyện cùng Chúa Cha. Vì không thể cứu độ con người, nếu không hiệp thông với Cha trên trời. (thinh lặng một lát)
Tôi có tin vào quyền năng cao cả của Chúa Giêsu không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có năng cầu nguyện để được cứu rỗi không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, con thấy lúc nào Chúa cũng sẵn sàng chữa bệnh tật, xua trừ ma quỷ, và luôn nhớ đến sứ mạng của Chúa là cứu độ mọi người. Hơn nữa, Chúa luôn tìm giờ, tìm dịp để hiệp thông với Chúa Cha.
Xin Chúa thương cứu chữa gia đình con khỏi bệnh hoạn tật nguyền, khỏi hoạn nạn khốn khó, khỏi mọi mưu thâm chuớc độc của ma quỷ xác thịt thế gian.
Xin cho chúng con biết noi gương Chúa, thương yêu giúp đỡ những người nghèo khó bệnh tật xung quanh chúng con, hằng ngày lo đọc kinh cầu nguyện, để được Chúa ban ơn che chở chúng con cũng như cho các kẻ ấy, nhất là xin cho chúng con có tâm hồn rộng lớn như Chúa, lo dùng lời cầu nguyện mà kêu xin Chúa ban ơn cứu rỗi cho hết mọi người…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu chữa nhiều kẻ đau ốm, mắc đủ thứ bệnh tật và trừ nhiều quỷ…
Sáng sớm, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 5 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 5,1-11
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   MẺ CÁ LẠ LÙNG
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đang ở bờ hồ Ghennêxaret. Dân chúng tuôn đến nghe lời giảng dạy quá đông. Người phải nhờ thuyền của những kẻ đánh cá mà giảng cho dân chúng đứng trên bờ nghe.
Giảng xong, Người bảo chủ thuyền là ông Simon chèo ra chỗ sâu lưới cá. Ông đã vất vả lưới cả đêm rồi mà không bắt được con cá nào. Nhưng ông cũng nghe Lời Chúa, chèo thuyền thả lưới.
Khi kéo lên, lưới đầy cá, đến nỗi lưới gần rách. Ông phải gọi đồng nghiệp đem ghe đến phụ chở cá.
Thấy quyền năng phi thường của Chúa, ông Simon cảm thấy bất xứng trước mặt Chúa. Nhưng Chúa đã trấn an ông, kêu gọi ông và các bạn đồng nghiệp đi theo giúp “lưới người”. Các ông sẵn sàng bỏ mọi sự đi theo giúp Chúa. (thinh lặng một lát)
Phải chăng sự có mặt của Chúa cộng với sự vâng lời đã thành mẻ cá lạ lùng? (thinh lặng một lát)                               
Điều đó dạy cho mọi người biết:
Muốn làm việc gì kết quả, có cần vâng Lời Chúa hoàn toàn, có cần nhìn nhận mình hèn mọn bất tài bất xứng và  mọi điều do ơn Chúa ban ?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, tại sao dân chúng kéo theo Chúa đông đúc quá vậy? Phải chăng vì họ cần Chúa, thiếu Chúa, họ không an lòng, họ không được ai thương yêu cứu giúp?
Mẻ cá lạ lùng hôm nay đã chứng minh điều đó. Có Chúa ở với chúng con, có Chúa ban ơn giúp sức chúng con, chúng con sẽ làm được tất cả, cả việc làm ăn sinh sống, cả việc cứu rỗi linh hồn chúng con.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con hằng ngày biết chạy đến Chúa, sống kết hợp mật thiết với Chúa bằng lời cầu nguyện, bằng năng lãnh nhận các Bí Tích, bằng làm theo Lời Chúa dạy.
Và xin Chúa cũng thương gọi chúng con giúp việc giảng đạo Chúa, dẫn đưa nhiều gia đình khác đến với Chúa, bằng gương sáng đời sống chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng dựa vào Lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 5 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 6, 53-56
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) CHỮA BỆNH Ở GHENNÊXARET
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Dân chúng kéo theo Chúa mãi, nên Người bảo các môn đệ xuống thuyền lánh sang xứ Ghen-na-xa-rét. Người vừa lên bờ thì nhiều kẻ đã nhận ra Nguời. Và Nguời đi đến đâu họ cũng khiêng những người bệnh tật đến đấy, xin cho chạm vào áo Người. Tất cả những ai được chạm vào áo Nguời đều được khỏi bệnh.
Muốn đến với Chúa trước hết phải nhận biêt Người. Chúng ta có thể đi bên cạnh Nguời mà không nhận ra Nguời, vì Người cũng sống bình thường như chúng ta. Lời cầu nguyện sẽ giúp chúng ta khám phá ra Nguời và gặp gỡ Người.
Nhưng cầu nguyện đòi hỏi phải cố gắng. Chính những người ở Ghen-nê-xê-rét này đã nêu gương cho chúng ta. Cho đặng gặp Chúa Giêsu, họ phải “rảo khắp vùng” tìm kiếm và bỏ công ăn việc làm của họ. Họ không đến gặp Chúa một mình, họ mang theo các bệnh nhân. Trong khi cầu nguyện, chúng ta cùng cầu cho mọi người, nhất là những người cần Chúa thương giúp. (thinh lặng một lát)
Tôi có năng cầu nguyện để gặp Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Trong khi cầu nguyện, tôi có nhớ kêu xin cho những kẻ bệnh tật khốn khổ phần hồn phần xác không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy Chúa và các môn đệ lẩn tránh đến đâu, dân chúng cũng nhận ra Chúa và tìm đến Chúa. Tại sao họ mê Chúa quá vây? Tại vì Chúa có quyền lực mạnh mẽ, chiến thắng mọi bệnh tật và Chúa luôn luôn sẵn sàng cứu chữa họ, vì Chúa biết bệnh tật phần xác làm cho họ đau khổ chết chóc, nhất là bệnh linh hồn là tội lỗi làm cho họ phải khốn khổ đời đời…
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết bắt chước dân chúng xưa, hằng ngày biết chạy tới Chúa, kêu xin Chúa, tin tưởng Chúa, để Chúa thương dùng quyền phép mà cứu chữa chúng con khỏi những cực khổ phần xác, nhất là khổ cực phần hồn là tội lỗi của chúng con, vì loài người chúng con ngay nay tội lỗi lắm Chúa ơi!…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thầy trò vừa ra khỏi thuyền, thì lập tức người ta nhận ra Đức Giêsu. Họ rảo khắp vùng ấy và nghe tin Người ỏ đâu thì bắt đầu cáng bệnh nhân đến đó.” (Mc 6, 54-55)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 5 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 7,1-13
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ĐỐI DIỆN VỚI BIỆT PHÁI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nhóm biệt phái và luật sĩ ở Giêrusalem thấy môn đệ Chúa Giêsu ăn mà không rửa tay thì thắc mắc hỏi Chúa. Sao các môn đệ ông không giữ tập tục tiền nhân: Họ ăn mà không rửa tay trước? Chúa liền quở trách họ. Người dùng chính lời tiên tri Isaia trong Kinh Thánh ma cảnh cáo họ. Người nói: họ là bọn giả hình, họ chỉ thờ Chúa ngoài miệng mà lòng họ thì đầy dẫy tội ác xấu xa. Họ đã bỏ giới răn Chúa để lo giữ những tập tục loài người. Như Chúa dạy phải hiếu thảo cha mẹ, hải giúp đỡ cha mẹ, thì họ lại bảo ai đem của cải dâng cho Chúa thì khỏi giúp đỡ cha mẹ, và họ còn làm nhiều điều khác theo thói tục như vậy mà bỏ Lời Chúa dạy.
Chúa Giêsu khiển trách nhóm kinh sư biệt phái, vì họ chỉ giữ đạo hình thức bề ngoài, nhất là vì họ lo tuân giữ tập tục tiền nhân mà bỏ lề luật Chúa và các Lời Chúa dạy. Lời Chúa mới chân thật, đáng cho chúng ta tuân giữ, còn các tục lệ của con người làm sao hoàn hảo bằng lề luật Chúa?… (thinh lặng một lát)
Tôi tuân giữ lề luật Chúa hay theo tục lệ ông bà?… (thinh lặng một lát)
Tôi làm theo Lời Chúa dạy hay theo thói thế gian?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy Chúa quở trách nặng nề các người biệt phái mà con phát sợ cho chính con, vì nhiều lần nhiều lúc con cũng làm như họ. Con lo giữ những lề luật nhỏ nhặt bên ngoài, những tục lệ tầm thường của loài người mà bỏ lề luật cao trọng của Chúa, như con lo ăn ở lễ độ lịch thiệp mà không lo kính Chúa thương nguời, con lo làm vui lòng người đời mà lỗi phạm giáo huấn của Chúa. Con không làm đúng theo bậc thang giá trị của luân lý và đạo lý…
Xin Chúa tha thứ lỗi lầm của con…
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết được điều nào là cốt yếu để tuân giữ cho đúng Thánh Ý Chúa, xin đừng để chúng con lệ thuộc vào những tập tục và lề luật của loài người mà lỗi phạm giới răn Chúa, nhất là khi những tập tục và lề luật đó trái nghịch với giáo huấn của Chúa.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.” (Mc 7, 8)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 5 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 7,14-23
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   THANH SẠCH VÀ Ô UẾ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu gọi dân chúng đến và dạy cho họ biết không có gì bên ngoài nhập vào mà làm cho con người ta dơ bẩn, nhưng chính cái bên trong con người mới làm cho họ ra dơ bẩn. Các môn đệ không hiểu Lời Chúa nói, nên khi về đến nhà, các ông xin Chúa giải nghĩa điều đó. Người bảo: Mọi vật bên ngoài nhập vào con người không thể làm cho họ dơ bẩn, vì nó không thể vào trong lòng họ được mà chỉ vào bụng rồi tống ra ngoài. Chính lòng con người mới làm cho họ dơ bẩn, vì từ đáy lòng họ xuất phát ra những ý tưởng xấu xa, như trộm cướp, gian dâm, độc ác,…
Nhóm biệt phái lầm tưởng một số thức ăn làm cho con người ra ô uế dơ bẩn, nên họ lo kiêng cữ các món đó.
Chúa Giêsu dạy chúng ta biết: thức ăn không làm cho chúng ta ra ô uế, mà chính lòng dạ chúng ta. Điều xấu xa từ trong lòng chúng ta mà ra. Cần phải thanh luyện tâm hồn, khử trừ mọi điều xấu trong ý tưởng… (thinh lặng một lát)
Tâm hồn tôi thanh sạch hay nhơ bẩn?… (thinh lặng một lát)
Tôi cần hoán cải tâm hồn điều gì?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa nói rất đúng: chính lòng con tâm hồn con là kho chứa mọi ý tưởng, tốt cũng có mà xấu cũng có. Bổn phận của con là phải làm sao tạo được nhiều ý tưởng tốt và luôn luôn cố gắng đem ra thực hành, để đời con khỏi nhơ bẩn xấu xa mà trở nên trong sáng đẹp đẽ trước mặt Chúa và trước mặt mọi người, nhất là để con được xứng đáng làm con Chúa và con Hội Thánh, vì con đã được lãnh bí tích Thánh Tẩy, đã được Chúa thánh hoá.
Xin Chúa cho mọi người trong các gia đình Công Giáo, hằng ngày biết lo gột rửa tâm hồn cho khỏi mọi ý tưởng xấu xa, luôn luôn sống xứng đáng là con cái Chúa, để mọi người nhìn thấy chúng con mà nhận biết Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người phát xuất những ý định xấu.” (Mc 7, 20-21) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 5 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 7,24-30
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) CHÓ CON Ở DƯỚI GẦM BÀN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đến thành Tyrô và Siđon. Nguời ẩn vào một nhà vì không muốn cho ai biết. Nhưng dân chúng cũng nhận ra Người, nên một người đàn bà ngoại giáo có đứa con bị quỷ ám chạy đến sấp mình van xin Người cứu chữa. Người bảo bà: Không nên lấy bánh cả con cái cho chó ăn, phải để cho con cái ăn no đã. Người có ý nói: Người phải lo cứu giúp dân Do Thái, là con cái Chúa Cha đã chọn trước. Bà ta thưa: Những con chó ở dưới gầm bàn cũng được ăn những mụn bánh của con cái từ trên bàn rơi xuống, nghĩa là mọi người đều có quyền hưởng nhờ ơn cứu rỗi của Chúa. Chúa thấy bà có lòng tin mạnh mẽ nên đã cứu con bà.
Lòng tin mạnh mẽ khiêm tốn và bền đỗ của người mẹ này đã đánh động Chúa Giêsu. Người không thể cầm lòng được trước niềm tin thúc đẩy do tình mẹ thương con của bà. Con bà đang khổ, dù bà có bị hạ nhục, có bị từ chối, bà cũng vẫn hạ mình xuống, tin tưởng cậy trông… (thinh lặng một lát)
Tôi có biết chạy đến với Chúa mỗi khi gia đình có người bệnh hoạn phần hồn phần xác không?…
(thinh lặng một lát)
Trong những lúc đó, tôi có tin tưởng, và bền lòng cậy trông như người mẹ ngoại đạo này không?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, trong đoạn Phúc Âm ngắn ngủi hôm nay, Chúa dạy chúng con hai bài học vô cùng quý giá.
Chúa muốn chúng con sống khiêm tốn, tin tưởng và bền lòng trông cậy như người đàn bà ngoại giáo này, luôn luôn nhìn nhận mình hèn kém trước mặt Chúa, và hết lòng chạy đến kêu xin Chúa thương xót trong cơn gian nan thử thách, để được Chúa thương cứu vớt chúng con. Đồng thời Chúa cũng dạy chúng con biết: sứ mệnh cứu rỗi của Chúa không chỉ dành riêng cho một nhóm người, mà sứ mệnh đó lan rộng cho hết mọi người. Chúa đến thế gian để giúp đỡ phần xác, cứu rỗi phần hồn cho tất cả những ai tin theo Chúa.
Xin cho gia đình con, cho các nhà truyền giáo, nhất là Giáo Hôi Chúa có tinh thần bao la phổ quát như Chúa, không những chỉ lo nuôi dưỡng đức tin cho người có đạo, mà còn lo đem ơn cứu rỗi của Chúa đến cho mọi người.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con. Bà ấy đáp: Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở duới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn cả đám trẻ con.” (Mc 7, 27-28)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 5 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 7,31-37
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHÚA CHỮA NGƯỜI CÂM ĐIẾC
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đến biển hồ Galilê. Dân chúng đem đến một người câm điếc và xin Chúa cứu chữa. Người dẫn anh ta ra khỏi đám đông, đặt tay vào lỗ tai anh, lấy nước miếng xức lưỡi anh, ngước mắt lên trời cầu khẩn Chúa Cha rồi bảo: “Hãy mở ra”. Tức thì tai lưỡi anh mở ra, anh nghe và nói được. Người cấm không cho nói với ai, nhưng Người càng cấm thì họ càng cao rao cho mọi nguời biết, nên mọi người đều ngạc nhiên cảm phục và ca tụng Chúa là Đấng luôn luôn làm những việc tốt lành cho loài người.
Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu Thế muôn dân mong đợi. Người thực hiện điều các ngôn sứ loan báo: Người cho kẻ điếc được nghe kẻ câm được nói…Tất cả những gì Chúa hứa, Nguời đều thực hiện. Nhưng Người không muốn làm một mình, Người muốn nhờ chúng ta cộng tác giúp đỡ Người.
Phép lạ hôm nay nhắc Bí Tich Rửa Tội, vì nhờ Rửa Tội mà chúng ta nghe và nói được Lời Chúa. Đó là sứ mạng Chúa trao phó cho mỗi người chúng ta. (thinh lặng một lát)
Tôi có cộng tác với Chúa, lo cho hồn xác anh chị em tôi chưa?… (thinh lặng một lát)
Tôi có nghe và nói được Lời Chúa chưa?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy nhiều lần Chúa làm phép lạ, Chúa chỉ phán một lời thì mọi sự đều xảy ra đúng như ý Chúa. Sao lần này Chúa lại dẫn người bệnh ra ngoài, đặt tay vào lỗ tai, lấy nước miếng xức lưỡi, rồi van xin rồi phán bảo đủ điều vậy?…
Lạy Chúa, con hiểu rồi: vì Chúa muốn tỏ lòng thương yêu gần gũi chúng con hơn, nhất là vì Chúa muốn chúng con chú ý đến những cử chỉ bên ngoài Chúa làm, để chỉ ý nghĩa ơn thiêng liêng Chúa ban cho linh hồn chúng con, khi chúng con lãnh nhận các Bí Tích. Đặc biệt những cử chỉ này ngày nay được Linh Mục làm lại khi ban Bí Tích Rửa Tội cho chúng con, để chúng con được mở tai mở miệng ra, để chúng con trở thành tạo vật mới, trở nên người mới.
Xin Chúa cho gia đình con và những người đã lãnh Bí Tích Rửa Tội luôn ghi nhớ những dấu chỉ này, mà sống nên người mới, cho chúng con hằng ngày biết mở tai ra mà lắng nghe Lời Chúa dạy bảo, cho chúng con biết mở miệng ra mà đọc kinh cầu nguyện, và nói Chúa cho mọi người nghe biết Chúa.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Nguời kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: Ep-pha-tha, nghĩa là hãy mở ra.” (Mc 7, 33-34) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 5 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 8,1-10
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ANH EM CÓ MẤY CHIẾC BÁNH?
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu thấy dân chúng theo nghe giảng dạy ba ngày rồi mà không có gì ăn. Người động lòng thương xót họ, nên bảo các môn đệ lo cho họ ăn, vì sợ họ về mệt lã dọc đường. Các môn đệ thưa ở nơi hẻo lánh này không thể tìm đâu đủ bánh cho họ ăn, vì các ông chỉ còn bảy cái bánh và mấy con cá. Chúa liền bảo dân chúng ngồi xuống, rồi Người cầm lấy bánh và cá của các ông, tạ ơn Chúa Cha, rồi trao cho các ông phân phát cho dân chúng ăn. Mọi người đều ăn no nê mà còn dư bảy thúng. Số người ăn độ bốn ngàn.
Chúa Giêsu thương kẻ đói khát, kẻ lầm than. Người cũng muốn các môn đệ biết thương yêu giúp đỡ như Người. Người dùng bánh và cá của các ông và hoá ra nhiều cho dân chúng ăn. Người không làm một mình, Người muốn chúng ta góp phần nhỏ mọn vào để rồi Người nhân nó nhiều lên.
Chúa Giêsu hôm qua cũng như hôm nay. Hôm nay Nguời cũng thương giúp kẻ lầm than đau khổ, và Người cũng mời gọi chúng ta cộng tác với Người. (thinh lặng một lát)
Trong gia đình tôi, trong xã hội tôi có người lầm than khốn khó không?.. (thinh lặng một lát)
Tôi có phụ với Chúa cứu giúp họ không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa thương dân chúng từ xa lặn lội đến nghe Chúa giảng, nên Chúa làm phép lạ hoá bánh ra nhiều và giao cho các môn đệ phân phát cho họ ăn, sợ họ đói lả dọc đường!…
Lạy Chúa, con hiểu ý Chúa rồi. Phép lạ Chúa hoá bánh ra nhiều ám chỉ Bí Tích Thánh Thể Chúa lập, để Chúa lấy Thịt Máu Thánh Chúa nuôi linh hồn chúng con, sợ chúng con đói lả trên đường về Nước Trời là quê hương thật của chúng con… Chúa có ý dùng bánh và cá của các môn đệ và trao cho các ông phân phát cho dân chúng, để dạy chúng con đem Chúa đến cho những người còn ở xa Chúa., những người chưa biết Chúa.
Xin cho gia đình con và các gia đình Công Giáo hiểu được ý Chúa, năng lãnh nhận Chúa, để đem phân phát cho những người còn sống xa Chúa.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Nguời cầm lấy bảy chiếc bánh, dâng lời tạ ơn, và bẻ ra trao cho các môn đệ, để các ông dọn ra. Và các ông đã dọn ra cho đám đông.” (Mc 8, 6)
(Mời cộng đoàn đọc lại)




CHÚA NHẬT TUẦN 6 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 5,17-37
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   KIỆN TOÀN LỀ LUẬT
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đến không phải để bãi bỏ, mà để kiện toàn, để đưa luật đến mức hoàn hảo và thực hiện lời tiên báo của các ngôn sứ.
Vì lề luật là ý muốn của Thiên Chúa nên không có điều nào là nhỏ bé tầm thuờng, mà tất cả đều quan trọng, được tóm lại trong một luật duy nhất là bác ái, yêu thương.
Luật xưa cấm giết nguời, Chúa dạy không được giận ghét; Luật xưa cấm ngoại tình, Chúa dạy không được uớc muốn, gian dâm; Luật xưa cho ly dị, Chúa dạy phải thuỷ chung suốt đời… Luật xưa cho phép thề, nhưng Chúa bảo đừng thề thốt chi, một phải luôn nói sự thật…
Điều Chúa muốn dạy chúng ta là phải trở nên trọn hảo. Và khi tuân thủ lề luật cần phải có ý thức tinh thần hơn là hình thức, cần thật lòng mến mộ, điều đó đòi hỏi phải hy sinh chịu khó..
Tôi tuân giữ luật Chúa hình thức bề ngoài hay theo tinh thần bên trong?… (thinh lặng một lát)
Tôi có cố gắng mỗi ngày nên hoàn hảo hơn chăng?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa đến kiện toàn lề luật, Chúa đến thực hiện lời các ngôn sứ, Chúa đem bác ái yêu thương vào lề luật, để chúng con biết lo tuân giữ luật Chúa vì lòng mến Chúa yêu người, cho không vì hình thức bên ngoài hay vì lợi lộc ích kỷ.
Xin cho con và mọi ngưòi trong gia đình con hằng ngày lo tuân giữ luật Chúa chín chắn, cho chúng con hiểu lề luật là thánh ý Chúa muốn chúng con thi hành, để chúng con ngày càng nên trọn hảo giống Chúa hơn. Xin cho những ngưòi làm cha mẹ biết lo dạy bảo con cái tuân giữ luật Chúa, và chính mình luôn nêu gương sáng trong việc thi hành các lời Chúa dạy.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai bãi bỏ dù chỉ là một điều răn nhỏ nhất ấy và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong nước trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế thì sẽ được gọi là lớn nhất trong nước trời.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 6 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 1,40-45
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHỮA NGƯỜI PHONG HỦI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Một người mắc bệnh cùi đến van xin Chúa chữa. Người thương xót chữa anh khỏi bệnh.
Thiên Chúa luôn thương kẻ khốn khổ, bất cứ ai đau khổ chạy đến Ngài, Ngài không bao giờ từ chối cứu giúp.
Chúa Giêsu dặn anh đừng cho ai biết, một hãy đi trình diện tư tế và dâng lễ vật để chứng tỏ anh đã khỏi bệnh.
Nhưng anh ta rao truyền và ca tụng ngợi khen Chúa khắp nơi, làm cho Chúa không thể vào các thành rao giảng được, vì nhà cầm quyền theo dõi khó dễ. Dù vậy dân chúng cũng kéo đến theo Người rất đông.
Đây là một trong những phép lạ đầu tiên Chúa Giêsu làm, khi bắt đầu cuộc đời công khai của Người. Người tỏ rõ tình yêu nồng nhiệt của Người đối với loài người lầm than đau khổ chúng ta. (thinh lặng một lát)
Và người phong hủi này đã biết đáp lại tình thương của Chúa, bằng cách cao rao cho mọi người biết Chúa. Phải chăng anh đã nêu gương cho chúng ta? Chúng ta cần phải trở nên chứng nhân cho tình yêu vô cùng của Chúa. (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy Chúa không thể cầm lòng nổi trước những khổ cực của loài người chúng con. Chúa chạnh lòng thương khi thấy chúng con đói khát, Chúa dủ lòng thương khi thấy chúng con bơ vơ không ai chăm nom giúp đỡ. Hôm nay, Chúa cảm động trước bệnh tật và Chúa đã chữa cho người phong hùi này. Và cũng vì thương loài người chúng con mà Chúa đã hy sinh chĩu chết trên khổ giá để cứu chuộc tội chúng con.
Xin Chúa thương con và mọi người trong gia đình con. Chúng con đang mắc nhiều chứng bệnh lắm Chúa ơi! Nào là bệnh tham lam ích kỷ, nào là bệnh thờ ơ lãnh đạm trong việc thờ phượng Chúa, làm tôi Chúa. Xin Chúa cứu chữa chúng con.
Xin Chúa cho chúng con bắt chước người mắc bệnh cùi nầy, biết cảm tạ đội ơn Chúa mỗi khi được Chúa ban ơn cho chúng con, nhất là làm chứng cho tình yêu vô cùng của Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Nhưng vừa ra khỏi đó, anh đã bắt đầu rao truyền và tung tin đó khắp nơi.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 6 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 6, 17-18.20-26

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CÁC MỐI PHÚC HOẠ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ biết đâu là hạnh phúc thật mà các ông phải lo tìm kiếm và đâu là
những mối hoạ cần phải xa tránh.
Có bốn mối phúc thật: nghèo khó, đói khát, khóc lóc, bách hại.
Có bốn mối hoạ lớn: giàu có, no nê, vui cuời, được mọi người ca tụng.
Phúc hoạ của Chúa hoàn toàn trái ngược với thế gian.
Đối với thế gian nghèo khó, đói khát, sầu khổ, bách hại là những mối hoạ mà ai ai cũng sợ hãi xa
lánh. Nhưng đối với Chúa, đó là hạnh phúc thật, vì nó đem lại cho chúng ta phần thưởng đời đời…
Còn giàu có, no nê, vui sướng danh vọng đối với người đời là hạnh phúc, nhưng nó không bền vững tồn tại, nhất là nó thường làm cớ cho chúng ta mất sự sống đời sau… (thinh lặng một lát)
Tôi chọn hạnh phúc thế gian hay hạnh phúc thật của Chúa?… (thinh lặng một lát)
Hạnh phúc nào bền vững hơn?… (thinh lặng một lát)
Hạnh phúc nào đưa ta đến sự sống muôn đời?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa thương con, Chúa muốn cho con hạnh phúc đời này, nhất là đời sau, nên hôm nay Chúa dạy con bốn mối hạnh phúc thật để con thực hiện và bốn mối hoạ để con xa lánh.
Xin Chúa ban ơn giúp sức cho gia đình con thực hành được bốn mối phúc thật Chúa đã dạy, cho chúng con sẵn lòng sống khó nghèo, đói khát, khổ cực, và chịu bách hại thử thách vì Chúa, để được Chúa cho chúng con hưởng phước đời đời.
Xin cho chúng con biết xa lánh bốn mối hoạ, là giàu sang, no nê, vui sướng, danh vọng ở đời. Vì nó chóng qua mau hết và thường làm cớ cho chúng con phải khổ cực đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 6 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 8,11-13
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) TRANH LUẬN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu và các môn đệ đang ở Đan-ma-nu-tha, có nhóm biệt phái đến tranh luận với Người, và bảo Người làm phép lạ cho họ thấy thì họ mới tin Người, thực ra họ có ý coi Người có phải là Thiên Chúa thật không. Chúa thấy họ cứng lòng và giả dối như vậy thì buồn. Người quở trách họ, không cho họ xem phép lạ nào, mà bỏ đi nơi khác.
Nhóm biệt phái xin dấu lạ để thử thách Chúa Giêsu. Người không thể làm vừa ý họ, vì Người biết họ thiếu thiện chí, lại kiêu ngạo, cứng lòng. Người đã làm biết bao nhiêu dấu lạ mà họ vẫn không chịu tin nhận Người là Đấng Cứu Thế.
Hơn nữa, Người đã sinh ra làm người, sống giữa mọi người. Người không muốn sống khác làm khác với chúng ta. Người muốn chia sẻ thân phận nghèo khó của chúng ta, Người yêu thương cứu giúp chúng ta trong những nỗi khổ cực hằng ngày trong đời sống chúng ta. (thinh lặng một lát)
Tôi có tin Chúa là Đấng đến cứu rỗi, qua các việc Người thực hiện hằng ngày cho tôi, cho gia đình, cho mọi người không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy trên bước đường truyền giáo, Chúa luôn gặp hiểu lầm, chống đối, thử thách!… lớp thì do các môn đệ, lớp thì do ma quỷ, phần thì do nhóm biệt phái, làm cho Chúa lúc nào cũng phải sống trong tình trạng báo động, giao chiến, đau buồn…
Cơn thử thách của nhóm biệt phái hôm nay nhắc nhở con nhớ những lần ma quỷ cám dỗ Chúa, những lần các môn đệ cứng lòng tin Chúa, Giuđa bán Chúa, Phêrô chối Chúa…
Lạy Chúa, ngày nay Chúa còn phải chịu thử thách, hiểu lầm, chống đối nữa không? Chắc chắn còn nhiều hơn nữa!… Bọn loài người chúng con ngày nay cứng lòng lầm lạc, mê đắm hơn những người biệt phái xưa, Chúa ôi! Con người càng văn minh, càng kiêu ngạo, càng xa Chúa!… nhưng dù sao, xin Chúa cũng thương xót chúng con. Xin đừng bỏ chúng con. Xin Chúa cứu độ chúng con!…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Những người pharisêu kéo ra và bắt đầu tranh luận với Chúa Giêsu.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 6 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 8,14-21

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   MEN BIỆT PHÁI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu xuống thuyền đi với các môn đệ. Nhưng các ông quên mang bánh theo, trong thuyền chỉ còn một cái bánh. Dọc đường Chúa căn dặn các ông cẩn thận lo tránh “men những người biệt phái và Hêrôđê”, tức là lo tránh thói tự mãn, cứng đầu cứng cổ của họ. Nhưng các ông không hiểu ý Chúa muốn nói, mà cứ tưởng là Chúa quở trách vì không lo mang bánh theo ăn, nên Chúa trách các ông chậm hiểu kém tin. Chính mắt các ông đã thấy hai phép lạ Chúa hoá bánh ra nhiều cho mấy ngàn người ăn no nê mà còn dư thừa, chính tai các ông nghe bao nhiêu Lời Chúa dạy mà cũng chưa hiểu chưa tin…
Chúa Giêsu đã bị nhóm biệt phái chống đối, giờ dây lại phải môn đệ hiểu lầm. Để khơi dây niềm tin cho các ông, Người nhắc lại phép lạ Người làm trước mặt các ông.
Muốn tiến tới trong đức tin, chúng ta cần nhớ lại các ơn lành hồn xác Chúa đã ban. Và cầu nguyện chính là dịp tốt nhất để chúng ta nhìn lại dĩ vãng, để tìm thấy tất cả những việc lạ lùng Chúa đã thực hiện trong đời sống chúng ta. (thinh lặng một lát)
Tôi cần tăng trưởng đức tin không?… (thinh lặng một lát)
Làm sao cho đức tin tôi ngày càng lớn mạnh?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, xung quanh Chúa toàn là những người chậm hiểu kém tin. Chính các môn đệ cũng chưa hiểu chưa tin Chúa thì còn ai chịu hiểu chịu tin Chúa nữa? Con xin thông cảm nỗi khổ tâm của Chúa!
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công Giáo khác biết chịu khó lắng nghe Chúa, biết cởi mở lòng trí đón nhận Lời Chúa, sống và làm theo Lời Chúa dạy hằng ngày, nhất là biết năng cầu nguyện để Chúa ban thêm đức tin cho chúng con, để chúng con khỏi bị ảnh hưởng xấu của thế gian, của các tà thuyết, của các lạc giáo, để chúng con không làm cho Chúa khổ tâm, mà luôn luôn sống trung thành theo Chúa, sống xứng đáng làm con Chúa ở đời này, và ngày sau hưởng phước đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Nguời răn bảo các ông: Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pharisêu và men Hêrôđê.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 6 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 8,22-26
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) CHÚA CHỮA NGƯỜI MÙ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa và các môn đệ đến thành Betsaiđa. Người ta dẫn một người mù đến xin Chúa cứu chữa. Chúa dẫn người đó ra ngoài thành rồi lấy nước miếng xức vào mắt anh, đặt tay trên anh và hỏi anh có thấy gì chưa? Anh thưa mới thấy mờ mờ. Chúa lại đặt tay trên anh một lần nữa, thế là anh được thấy rõ ràng.
Chúa Giêsu muốn làm phép lạ này không cho ai thấy. Nguời đa đưa anh mù ra khỏi làng, và sau khi chữa lành lại bảo anh đừng vào làng…
Tại sao thế?
Vì Chúa không muốn danh dự tiếng khen bên ngoài, mà chỉ muốn củg cố niềm tin qua các việc lạ Nguời làm. Nguời đã khơi dậy ân dần lòng tin cho người mù. Nguời đặt tay trên anh lần thứ nhất, anh thấy mờ mờ; Nguời đặt tay lần thứ hai, “Anh trông rõ”, lòng tin anh đã sáng sủa mạnh mẽ…
Chúng ta có thể phát triển lòng tin, nếu chúng ta chú ý đến việc Chúa lám hằng ngày cho chúng ta và xung quanh chúng ta. (thinh lặng một lát)
Tôi cần chủng cố niềm tin tôi không?… (thinh lặng một lát)
Tôi củng cố niềm tin bằng cách nào?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, phép lạ Chúa chữa người mù lần này cũng rất đặc biệt. Chúa dùng nhiều “dấu chỉ” cho Bí Tích Rửa Tội Chúa sắp lập để thánh hoá và đổi mới loài người chúng con, đồng thời Chúa làm cho người mù này được sáng mắt từ từ để dạy cho chúng con biết: đức tin của chúng con phải được củng cố dần dần nhờ lãnh nhận các Bí Tích, nhờ lời cầu nguyện và nhất là nhờ học biết, sống theo Lời Chúa dạy.
Xin Chúa cho gia đình chúng con và mọi người hiểu biết được bài học quý giá này của Chúa, hằng ngày biết năng lãnh nhận các Bí Tích, biết chuyên cần học hỏi Lời Chúa, để nhờ ơn Chúa giúp, đức tin của chúng con ngày càng thêm mạnh mẽ vững vàng kiên cố…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Rồi Nguời lại đặt tay trên mắt anh, anh trông rõ và khỏi hẳn, anh thấy tỏ tường mọi sự.” (Mc 8, 25) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 6 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)   Mc 8,27-33
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu và các môn đệ đi đến làng Xêdarê Philipphê. Dọc đường Người hỏi các ông: Dân chúng bảo Người là ai? Các ông thưa: người ta cho Thầy là Gioa Tẩy Giả, là Êlia hay một ngôn sứ. Người liền hỏi các ông bảo Người là ai. Thánh Phêrô tuyên xưng Nguời là Chúa Kitô. Người cấm các ông không cho ai biết Người, vì chưa đến lúc cần cho người ta biết Người là ai. Và Người bảo cho các ông biết: Người sẽ bị các kỳ lão và các tư tế giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại. Thánh Phêrô cản Người đừng chịu chết, vì ông mong muốn Người được hiển hách vinh sang hơn, nhưng Người quở trách ông rất nặng lời, vì ông như là ma quỷ cám dỗ Người làm theo thói đời mà không theo Thánh Ý Chúa Cha.
Dân chúng nhận biết Chúa Giêsu là Thiên Chúa. Các môn đệ đã biết nhưng sự hiểu biết và lòng tin của các ông vẫn còn mờ mịt yếu kém, nếu không nói sai lầm. Các ông mong đợi nơi Chúa một sự cứu giúp phần xác, một cuộc giải phóng khỏi đô hộ, một địa vị chức tước, chớ chưa nhận rõ Nguời là Đấng Cứu Thế theo đúng sứ mạng của Người. Vì thế khi nghe Người báo tin sẽ bị giết chết, Phêrô đã ngăn cản Người…
Tôi tin Chúa Giêsu để được cứu rỗi, hay để được lợi lộc vật chất?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)                                                                         
Lạy Chúa, thực sự Chúa đã biết rõ dân chúng chỉ coi Chúa như một ngôn sứ, chớ họ chưa nhìn nhận Chúa là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa. Nhưng Chúa muốn biết lòng tin của các môn đệ, để nhân đó Chúa báo trước cho các ông sứ mạng cứu rỗi của Chúa, và để chuẩn bị tâm hồn các ông cho cuộc truyền đạo.
Chúa thấy đó, mặc dầu các ông tin Chúa là Đấng Thiên Sai, song các ông chỉ mong Chúa giải phó dân tộc các ông khỏi bị đô hộ lầm than thôi. Thế nên Chúa tức giận quở trách Phêrô nặng lời là đáng lắm. Nhưng mà Lạy Chúa, hầu hết mọi người ngày nay cũng coi Chúa như một vĩ nhân thôi, nên chưa chịu tin Chúa, thờ Chúa. Xin Chúa thương soi lòng mở trí cho chúng con nhìn nhận Chúa là Thiên Chúa, và hết lòng tin kính thờ phượng Chúa, để được Chúa cứu rỗi linh hồn chúng con.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Nguời lại hỏi các ông: Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? Ông Phêrô trả lời: Thầy là Đấng Kitô.” (Mc 8, 29) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 6 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 8, 34. 9,1
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu hội dân chúng và môn đệ lại rồi phán: “Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác Thánh Giá mình mà theo Ta.”
Muốn theo Chúa để được sống đời đời phải hy sinh chịu khó làm theo Lời Chúa dạy, phải dứt bỏ thói ham mê của cải khoái lạc thế gian mà lo cho phần rỗi linh hồn, vì linh hồn cao trọng hơn hết. Nếu mất linh hồn là mất tất cả. Và nếu ai bỏ Chúa và không làm theo Lời Chúa dạy thì đến ngày tận Chúa cũng sẽ bỏ người đó.
Theo Chúa là chấp nhận đổi đời, hoán cải. Chúng ta chỉ có thể thực hiện được việc này khi chúng ta từ bỏ chính mình mà bám sát vào Chúa, tự bỏ mất bỏ quách chúng ta đi để tìm gặp lại trong Chúa.
Việc từ bỏ này, việc đổi đời của chúng ta không phải chỉ thực hành một lần mà thành. Nó đòi hỏi phải kiên trì thực hiện suốt đời, đến hy sinh mạng sống.
Như thế, muốn theo Chúa, phải sẵn sàng dứt khoát, phải sẵn sàng vì Chúa và vì Phúc Âm. Đời sống chúng ta chỉ có giá trị nhờ Người và trong Người. (thinh lặng một lát)
Tôi muốn sống theo Chúa để được sống đời đời hay theo thế gian để được giàu sang vui sướng?…
(thinh lặng một lát)
Muốn theo Chúa, tôi phải làm sao?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Con hết lòng cám ơn Chúa, vì Chúa đã thương dạy cho con biết cách thế con phải làm để được theo Chúa, để được sống hạnh phúc đời đời.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công Giáo, hằng ngày biết ráng sức làm theo Lời Chúa dạy, biết quý trọng linh hồn hơn mọi sự ở đời, biết hết lòng lo phần rỗi, sẵn sàng hy sinh mạng sống và chịu khổ cực làm tôi Chúa, để được Chúa thương nhận chúng con trong ngày sau hết…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai muốn theo Tôi, phải từ bỏ chính mình, vác Thập Giá mình mà theo.” (Mc 8, 34)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 6 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 9, 2. 13
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   BIẾN HÌNH
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đưa ba Tông Đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi. Người biến hình sáng láng trước mắt các ông. Và có hai ông Êlia và Môsê đến hầu chuyện với Người. Thánh Phêrô thấy cảnh huy hoàng như vậy thì thích quá, nên xin Chúa dựng lều luôn ở đấy. Lại có đám mây kéo đến che phủ các ngài và có tiếng Đức Chúa Cha từ trời phán xuống, công nhận Chúa Giêsu là Con Yêu Dấu và dạy các ông phải vâng nghe Lời Người… Và lúc từ trên núi xuống, Chúa cấm các ông nói việc các ông vừa xem thấy, cho đến khi Người sống lại từ cõi chết. Các ông vâng lệnh Chúa, nhưng vẫn thắc mắc không biết “sống lại từ cõi chết” nghĩa là gì, vì các ông chưa hiểu Chúa Giêsu phải đau khổ mói sống lại vinh quang. Và các ông hỏi Chúa: Sao các luật sĩ lại nói tiên tri Êlia phải đến trước? Chúa Giêsu đáp: Đúng thế. Êlia đã đến rồi. Đó là Gioan Tẩy Giả. Ông đến để dọn đương cho Thầy. Nhưng ông đã bị giết chết rồi.
Chúa Giêsu biến hình sáng láng trước mặt ba Tông Đồ, để cho các ông thấy trước vinh quang của Nguời, khi Người từ cõi chết sống lại. Người là Đấng chiên thắng tội lỗi và thần chết, vì Người là Con Thiên Chúa. Muốn sống lại vinh hiển như Người,phải vâng nghe Lời Người, phải chết cho tội lỗi xác thịt…
Tôi muốn được sống lại vinh hiển với Chúa không?… (thinh lặng một lát) Tôi phải làm sao?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con biết tại sao Chúa biến hình sáng láng trước mặt các thánh Phêrô, Giacôbê và Gioan. Vì trước đây Chúa nói cho các ông biết: Chúa phải chịu khổ hình, phải chịu chết để chuộc tội loài Người,rồi ba ngày Chúa sống lại mà các ông không hiểu, nên hôm nay Chúa biến hình sáng láng chói loà trước mặt các công để dạy cho các ông biết: Chúa đã biến hình sáng láng làm sao thì Chúa cũng sẽ sống lại vinh hiển như vậy, sau khi Chúa chịu chết đau khổ…
Xin cho con và mọi người trong gia đình con hiểu được bài học Chúa muốn dạy chúng con hôm nay, cho chúng con biết vâng nghe Đức Chúa Cha mà làm theo Lời Chúa và gương Chúa, cho chúng con hằng ngày biết chịu cực chịu khó làm tôi Chúa, để ngày sau được sống lại vinh hiển với Chúa…
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu đem Phêrô, Giacôbê và Gioan đi theo mình… tới một ngọn núi cao… rồi Người biến hình đổi dạng trước mặt các ông. Y phục Người trở nên rực ỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy.” (Mc 9, 2-3) (Mời cộng đoàn đọc lại)


CHÚA NHẬT TUẦN 7 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 5, 38-48

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   HÃY NÊN HOÀN THIỆN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đến kiện toàn lề luật và lời các ngôn sứ trong luật duy nhất là bác ái yêu thương.
Luật xưa cho phép trả thù bằng sự thiệt hại người ta làm cho mình, Chúa Giêsu dạy phải nhịn nhục tha thứ…
Luật xưa dạy yêu đồng loại và ghét kẻ thù, Chúa Giêsu bảo phải yêu thương hết mọi người, kể cà kẻ nghịch người thù…
Phải yêu thương tha thứ, vì tất cả là con một Cha trên trời. Người hằng thương yêu giúp đỡ mọi người. Là con cái Chúa, chúng ta phải hoan thiện như Cha chúng ta là Đấng hoàn thiện.
Chúng Thiên Chúa được kêu gọi sống đời bác ái yêu thương. Và tình yêu của chúng ta phải trải rộng ra cho mọi người và vô vị lợi như tình yêu Chúa Cha trên trời.
Chúng ta thường so đo trong việc thương yêu giúp đỡ kẻ khác, điều đó Thiên Chúa không bao giờ làm. Ngài thương yêu chúng ta hết sức của Ngài; Ngài thương yêu chúng ta đến nỗi đã ban Con Một của Ngài cho chúng ta. (thinh lặng một lát)
Tôi có thương yêu hết mọi người không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có thương người như Chúa thương tôi không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa đã tóm lại tất cả lề luật và lời các ngôn sứ trong mọi điều duy nhất là bác ái yêu thương.
Xin cho con và mọi người trong gia đình con biết làm theo Lời Chúa dạy, thương yêu giúp đỡ hết mọi người, không trừ ai, kể cả những người thù nghịch với chúng con. Và khi thương yêu giúp đỡ như thế chúng con không mong chờ được đáp trả, vì Chúa dạy chúng con phải thương yêu hoàn toàn vô vị lợi. Chúng con có yêu thương mọi người vô vị lợi như thế, chúng con mới xứng đáng làm con Chúa, chúng con mới giống Chúa là Đấng hoàn thiện trọn hảo.
Xin Chúa thương ban cho đồng bào đồng loại chúng con biết thương yêu tha thứ như Chúa dạy, vì loài người chúng con thù ghét tranh cạnh nhau lắm Chúa ơi!
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em. Như vậy như vậy anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 7 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 2,1-12
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   TỘI CON ĐÃ ĐƯỢC THA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nghe tin Chúa về Caphacnaum, dân chúng khắp nơi tuôn đến chật trong nhà ngoài sân, và Chúa giảng dạy cho ho. Bỗng có bốn người khiêng người bại liệt đến, nhưng vì dân chúng đông quá, họ phải dỡ mái nhà thòng giường và người bệnh xuống truớc mặt Chúa.Chúa thấy họ có lòng tin như thế thì nói với người bệnh: Tội con đã được tha. Các luật sĩ nghe vậy thì nghĩ là Chúa nói phạm thuợng vì họ không tin Người là Thiên Chúa, nên không có quyền tha tội, chỉ có Thiên Chúa mới có quyền đó. Chúa biết họ nghĩ thế, Người muốn tỏ cho họ biết Người là Thiên Chúa có quyền tha tội, nên nói với người bất toại: Hãy chỗi dậy vác giường mà về. Người đó liền chỗi dậy vác giường đi về trước sự kinh ngạc của mọi người.
Người bất toại có lòng tin Chúa nên đã nhờ kẻ khác khiêng mình tới Chúa. Và chính những người này cũng tin Chúa nên đã chịu khó leo lên mái nhà, dỡ ngói ra thòng người bệnh xuống trước mặt Chúa!
Muốn gặp Chúa phải có lòng tin, phải cố gắng vượt qua mọi trở ngại, và có khi phải cần kẻ khác giúp đỡ, và chính mình cũng phải giúp kẻ khác. (thinh lặng một lát)
Tôi có lòng tin Chúa như người đó không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có ra sức lướt thắng mọi trở ngại để đến với Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có nhờ người khác hoặc sẵn sàng giúp kẻ khác đến với Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, đi tới dâu Chúa cũng lo giảng dạy, và nơi nào người ta có lòng tin thì Chúa luôn sẵn sàng cứu chữa họ khỏi bệnh hoạn tật nguyền cũng như tha thứ tội lỗi như trường hợp của nguời bất toại hôm nay.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người hết lòng tin Chúa là Thiên Chúa chúng con, để được Chúa thương cứu chúng con khỏi những khổ cực đời này và nhất là được Chúa tha thứ tội lỗi,cho chúng con khỏi án phạt đời sau.
Xin Chúa cho chúng con biết cậy nhờ kẻ khác dẫn đưa chúng con đến với Chúa, mỗi khi chúng con lầm lạc, tội lỗi, khốn khó, và chính chúng con, chúng con cũng sẵn sàng giúp đỡ những ai muốn đến với Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giêsu bảo người bại liệt: Này con, con đã được tha tội rồi.”(Mc 2, 5) (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 7 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 6, 27-38
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải yêu thương kẻ thù, làm ơn, chúc lành và cầu nguyện cho kẻ làm khổ mình, và sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Như thế mới xứng đáng là môn đệ Chúa, và nên giống Cha trên trời là Đấng luôn làm ơn cho tất cả mà không cần đáp trả.
Ngoài ra các ông còn phải tránh xét đoán và lên án kẻ khác, để khỏi bị Chúa kết án. Lúc nào cũng sẵn sàng tha thứ và giúp đỡ mọi người, để được Chúa tha thứ và ban cho nhiều ơn phước.
Đức bác ái không có giới hạn, chúng ta thương hết mọi người, kể cả kẻ không thương chúng ta, kẻ ghét chúng ta, làm hại chúng ta. Trên thập giá Chúa Giêsu đã xin Chúa Cha tha tội cho những kẻ làm khổ Người. Người thương tất cả mọi người, kể cả kẻ làm khổ Người.
Chúng ta cũng phải thương tha cho anh chị em chúng ta như vậy, và tình thương này hoàn toàn vô vị lợi, thương mà không đòi hỏi thương lại, cho mà không đòi cho lại…
Có thương yêu như thế chúng ta mới giống Cha chúng ta ỏ trên trời là Đấng nhân từ. (thinh lặng một lát)
Tôi có thương yêu hết mọi người chưa?… (thinh lặng một lát)
Tôi có giúp đỡ mọi người mà không cần đáp trả không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa muốn chúng con nên giống Chúa và Cha trên trời, nên hôm nay Chúa dạy con thương yêu, giúp đỡ và tha thứ cho hết mọi người.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình biết thực hành Lời Chúa dạy, hết lòng thương yêu kẻ thù, làm ơn cho kẻ ghét, chúc lành cho kẻ nguyền rủa, cầu nguyện cho kẻ vu khống chúng con.
Nhất là xin cho chúng con có lòng nhân từ quảng đại như Cha chúng con ở trên trời; cho chúng con đừng xét đoán để khỏi bị Chúa xét đoán, đừng lên án để khỏi bị Chúa kết án; cho chúng con sẵn sàng tha thứ lỗi lầm cho anh chị em làm cho chúng con, đề chúng con được Chúa tha tội cho chúng con, cho chúng con mở rộng tấm lòng, mở rộng bàn tay ra giúp đỡ mọi người, nhất là những người nghèo khổ, để được Chúa thương cho chúng nhiều ơn lành phần hồn phần xác…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẤN 7 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 9,14-29
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CẦU NGUYỆN VÀ LÒNG TIN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Thấy môn đệ và nhóm biệt phái tranh luận với nhau, Chúa Giêsu liền hỏi họ tranh luận điều gì. Một người trong đám họ thưa: Tôi đem đứa con trai bị quỷ ám tới xin cứu chữa, nhưng các môn đệ ông không trừ nổi. Chúa liền quở trách họ, vì Người đã ở giữa họ lâu rồi đã giảng dạy và làm bao nhiêu phép lạ cho họ, mà họ vẫn cứng lòng chưa chịu tin… Nhưng rồi Người cũng bảo đem đứa trẻ đến. Quỷ liền vật đứa trẻ xuống đất, sùi bọt mồm bọt miếng ra. Chúa hỏi nó bị như thế bao lâu rồi, thì cha nó thưa là đã bị từ lúc nhỏ, và ông nài xin Chúa cứu chữa nó. Chúa nói nếu ông không chịu tin thì cái gì cũng được. Ông liền la to lên: Tôi tin, Xin Ngài giúp cho lòng tin yếu kém của tôi. Chúa thấy vậy thì đuổi quỷ ra khỏi đứa trẻ, nhưng lại vật đứa trẻ như chết. Chúa liền cầm tay kéo nó, nó liền đứng dậy.
Khi về đến nhà các môn đệ hỏi Chúa: Sao các ông không trừ được thứ quỷ đó. Chúa bảo: Muốn trừ được thứ quỷ đó thì phải cầu nguyện.
Chúa quở trách các môn đệ vì các ông kém lòng tin, va vì kém lòng tin nên các ông không trừ quỷ được. Ngoài lòng tin, Chúa còn đưa ra một điều kiện khác để trừ khử ma quỷ đó là cầu nguyện. Có cầu nguyện mới có đủ sức mạnh thiêng liêng chiến thắng ma quỷ xác thịt thế gian. (thinh lặng một lát)
Tôi có thắng được các chước cám dỗ của ma quỷ, xác thịt, thế gian không?… (thinh lặng một lát)
Tại sao tôi không thắng nổi?… (thinh lặng một lát)
Phải chăng tôi kém lòng tin, thiếu cầu nguyện?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con hiểu rồi: Sở dĩ các môn đệ Chúa không trừ được quỷ cho đứa trẻ là vì các ông chưa cầu nguyện kêu xin Chúa, nhất là vì cha đứa trẻ chưa có lòng tin, vì lời cầu nguyện và đức tin là chìa khoá vạn năng mờ được hết kho tàng ơn Chúa, kêu xin Chúa thì được Chúa cho con ông khỏi quỷ ám và khỏi chết.
Xin Chúa cho gia đình con, nhất là các người làm làm mẹ trong gia đình có lòng tin Chúa mạnh mẽ, siêng năng sốt sáng cầu nguyện với Chúa, để được Chúa thương cứu chữa chúng con và con cháu chúng con khỏi mọi sự khốn khổ phần hồn phần xác…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Cái gì cũng có thể đối với con người có lòng tin. Lập tức cha đứa bé kêu lên: Tôi tin, nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi.”(Mc 3, 23-24)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA THỨ HAI TUẤN 7 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 9,30-37
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   AI LÀM LỚN?
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu và các môn đệ đi ngang qua xứ Galilê. Người vừa đi vừa thông báo cho các ông biết sứ mạng của Người. Người phải bị nộp bị giết, nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống lại để cứu rỗi loài người. Nhưng các ông không hiểu nổi Lời Chúa nói, vì các ông còn kém cỏi, hẹp hòi ích kỷ, không lo tìm hiểu ý Chúa mà cứ tranh cãi coi ai sẽ làm lớn. Thế nên khi về đến nhà, Chúa hỏi các ông tranh cãi gì với nhau. Các ông không dám trả lời, nhưng Chúa biết rõ tâm ý thấp hèn của các ông nên Người dạy: “Ai muốn làm lớn, phải làm đầy tớ mọi người.” Rồi Chúa dẫn một trẻ nhỏ đến giữa các ông và phán: ai đón nhận trẻ nhỏ như trẻ này vì danh Thầy và sống đơn sơ không tham vọng như nó là đón tiếp chính Thầy, và ai tiếp nhận Thầy là tiếp nhận Chúa Cha là Đấng đã sai Thầy.
Chúa Giêsu luôn nhắc bảo chúng ta sống tự khiêm tự hạ, sẵn sàng hy sinh phục vụ mọi người. Và Người đã nêu gương đó cho chúng ta: Người đã rửa chân cho các Tông Đồ, Người là đầy tớ đau khổ…
Người cũng kêu gọi chúng ta trở nên trẻ nhỏ để được vào Nước Trời, sống đơn sơ, phó thác, cậy trông, tin tưởng… (thinh lặng một lát)
Tôi hy vọng phục vụ cho mọi người hay tôi bắt mọi người phục vụ tôi?… (thinh lặng một lát)
Tôi trở nên trẻ nhỏ chưa?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa muốn từ từ dạy bảo các môn đệ biết sứ mạng cứu rỗi của Chúa, qua cuộc khổ nạn và sự sống lại của Chúa, để các ông noi gương Chúa mà sẵn sàng hy sinh phụng sự Chúa và phục vụ các linh hồn, nhưng các ông còn quá kém cỏi, ích kỷ, tham vọng theo thói đời, các ông còn ham làm lớn, còn ham danh vọng chức quyền.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người Công Giáo học được tinh thần hy sinh phục vụ của Chúa, biết từ bỏ mọi tham vọng giàu sang danh vọng ở đời, sẵn sàng chịu cực chịu khổ giúp đỡ mọi người phần hồn phần xác, và cứu rỗi linh hồn chúng con, vì chỉ có con đường ngang qua cái chết mới đưa tới cõi sống.
Xin Chúa cũng giúp chúng con sống đơn sơ tin tưởng phó thác như trẻ nhỏ, để được Chúa cho vào Nước Chúa hưởng phước muôn đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai muốn làm người đứng đầu thì phải làm người rốt hết và làm người phục vụ cho mọi người.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ THỨ HAI TUẤN 7 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 9, 38-40
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   NHÂN DANH CHÚA GIÊSU
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Thánh Gioan thưa Chúa Giêsu: Có người không theo Chúa mà nhân danh Chúa trừ quỷ, nên ông ta cấm họ. Nhưng Chúa bảo không nên cấm người ta, vì không thể có người nào nhân danh Chúa làm việc lành việc tốt mà trở lại phản Chúa, kẻ nào không chống đối Chúa là theo Chúa vậy.
Nhân danh Chúa mà làm việc chính đáng là tự nhận mình lệ thuộc vào Nguời. Không ai có thể nhân danh Nguời làm một việc lành rồi trở lại từ chối Người, chống đối Người.
Trong hoạt động Tông Đồ, người ham danh háo thắng dành độc quyền đặc lợi cho mình, không muốn cộng tác với ai, cũng là hạng người kiêu ngạo tự đắc, tự cho mình là tài đức hơn người. Chỉ mình mới giảng đạo được, chỉ mình mới dạy giáo lý hay, chỉ mình mới cứu được linh hồn người ta… (thinh lặng một lát)
Tôi có ham danh háo thắng, dành độc quyền đặc lợi cho riêng tôi trong việc giúp Chúa không?…
(thinh lặng một lát)
Tôi có ganh tức khi thấy người khác giúp việc Chúa đắc lực kết quả hơn tôi không?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy rõ các môn đệ Chúa lúc đó vẫn còn ích kỷ tham vọng thật, chỉ muốn giữ độc quyền đặc lợi cho mình mà không biết chia sẻ quyền lợi cho người khác, để mọi người cùng cộng tác giúp Chúa.
Lạy Chúa, con nghĩ đây là bài học Chúa muốn dạy gia đình con và những người giúp việc Chúa hôm nay: chúng con phải noi gương Chúa, phải có tinh thần rộng rãi, cởi mở sẵn sàng đón nhận cộng tác với mọi người thiện tâm thiện chí xung quanh chúng con, dù họ là người đạo nào, miễn là họ có lòng kính Chúa yêu người, thật lòng lo làm lợi ích cho con người, và làm sáng danh Chúa thì chúng con sẵn sàng hợp tác, mà còn mời gọi nhiều người ủng hộ việc làm của họ nữa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu bảo: đừng ngân cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (Mc 9, 39-40) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM THỨ HAI TUẤN 7 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 9, 41-50
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   GƯƠNG XẤU
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu nói với các môn đệ: Ai làm cho các ông một việc nhỏ như ly nước lã vì biết các ông là môn đệ Chúa thì cũng được thưởng công bội hậu. Còn ai làm gương xấu cho một trẻ nhỏ có lòng tin Chúa thì đáng phạt nặng, đáng cột cối đá to vào cổ nó mà xô xuống biển. Nếu tay chân hay mắt mũi nó làm cớ cho các ông phạm tội, thì thà thí bỏ nó đi còn hơn là đủ chân tay mắt mũi mà phải sa hoả ngục khốn khổ, vì ở đó các ông sẽ bị giòi bọ đục khoét và bị muối bằng lữa. Muối là vật để giữ cho khỏi hư hỏng, nhưng nếu nó đã lạt đi rồi, thì lấy gì mà ướp nó lại được, nên các ông phải lo muối mình, nghĩa là phải lo sống trung thành với Chúa và hoà thuận yêu thương nhau.
Chúa Giêsu nhắc bảo các môn đệ phải sống đúng với các đòi hỏi của Tin Mừng: Phải có lòng bác ái, phải tránh gương xấu, phải từ bỏ tất cả những gì cớ cho mình bị phạt, dù cho đó là một phần thân thể cần thiết cũng phải can đảm dứt bỏ nó, vì phải coi phần rỗi là trọng hơn hết. (thinh lặng một lát)
Tôi có coi trọng phần rỗi linh hồn của tôi không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có là gương xấu cho kẻ khác không?… (thinh lặng một lát)
Tôi cần dứt bỏ điều gì?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, hôm nay Chúa cho thánh Mác-cô tập họp lại các lời khuyên bảo các môn đệ để dạy chúng con về nếp sống huynh đệ với nhau.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công Giáo biết lo làm theo Lời Chúa dạy: Biết thương yêu giúp đỡ nhau từng ly từng tí để được Chúa thưởng, biết tránh làm gương xấu cho nhau để khỏi bị Chúa phạt, biết can đản dứt bỏ mọi căn cớ làm cho chúng con phạm tội để khỏi phải sa hoả ngục khốn khó, biết hy sinh chịu khó trong mọi cơn cám dỗ thử thách để trung thành với Chúa, và biết sống hoà thuận yêu thương nhau để xứng đáng làm môn đệ Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đã tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn. Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã thì anh chặt nó đi, thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục. ” (Mc 9, 42-43)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU THỨ HAI TUẤN 7 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 10, 1-12
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   LOÀI NGƯỜI KHÔNG ĐƯỢC PHÂN LY
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đến xứ Galilê. Dân chúng tấp nập kéo đến nghe Người giảng. Và nhóm biệt phái đến hỏi thử Người: Chồng có được phép bỏ vợ không? Chúa Giêsu hỏi họ: Ông Môsê dạy họ làm sao? Họ thưa: Môsê cho phép họ bỏ vợ. Chúa liền bảo cho họ biết: Tại vì họ cứng lòng ngoan cố nên ông Môsê buộc lòng cho phép họ làm như thế, chứ thực ra ngay từ đầu Thiên Chúa đã dựng nên người nam người nữ và kết hợp họ nên một. Đó là điều Thiên Chúa đã kết hợp thì loài người không được phân ly.
Khi về đến nhà, các môn đệ hỏi Chúa về điều đó thì Người bảo: Vợ chồng có bổn phận tình yêu với nhau, nên nếu bỏ nhau thì họ phạm tội ngoại tình.
Để trả lời thắc mắc của nhóm biết phái, Chúa Giêsu đả trở lại từ đầu công cuộc tạo dựng. Thiên Chúa tạo dựng con người có nam có nữ và Ngài đã phối hợp họ thành một xương một thịt, đó là việc làm của Đấng Tạo Hoá là Thiên Chúa, không ai có quyền phá vỡ.  (thinh lặng một lát)
Gia đình tôi có giữ luật một vợ một chồng không?… (thinh lặng một lát)
Muốn khỏi ly dị vợ chồng phải làm sao?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, thời nay vợ chồng bỏ nhau là việc rất thường, khi họ không còn thích nhau, khi họ cảm thấy khó khăn cực khổ là họ đưa ra toà ly dị và pháp luật chứng nhận cho họ!…
Thật loài người chúng con ngày nay không còn kể gì luật Chúa, không còn kể gì đến giao ước tình yêu. Họ chỉ buông thả theo thói ích kỷ đê hèn của họ, họ không nghĩ đến hậu qua tai hại họ gây ra cho gia đình, cho con cái, cho xã hội. Gia đình an vỡ, con cái lầm than, xã hội điêu tàn!…
Xin Chúa cho gia đình con và hết các gia đình Công Giáo biết lo giữ luật Chúa, cho vợ chồng luôn luôn trung thành yêu thương nhau đến chết để giáo dục con cái nên người và xứng đáng làm con cái Chúa, nhất là để giúp cho Giáo Hội Chúa được tiến triển bền vững, cho xã hội loài người được thăng tiến.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp loài người không được phân ly.” (Mc 10, 9)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY THỨ HAI TUẤN 7 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 10, 13-16
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CÁC TRẺ EM
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Người ta đem các trẻ nhỏ đến cho Chúa Giêsu chúc lành, nhưng các môn đệ sợ chúng quấy rầy nên đuổi đi. Chúa không bằng lòng nên quở trách các anh, và bảo hãy để yên cho chúng đến với Người, vì Nước Chúa là của những ai sống đơn sơ, vâng lời và hoàn toàn phó thác giống như chúng. Rồi Chúa ẵm vào lòng và ban phước lành cho chúng.
Trong Phúc Âm, nhiều lần Chúa Giêsu đã kêu gọi chúng ta trở nên trẻ thơ để được vào Nước Trời.
Tại sao trở nên trẻ thơ lại được vào Nước Chúa?
Vì trẻ thơ đơn sơ, trong trắng, luôn tin tưởng phó thác nơi người lớn. Trở nên trẻ thơ là sống đơn sơ, trong sáng và hoàn toàn tin tưởng phó thác. Tin tưởng Chúa, phó thác trong tay Chúa, chắc chắn sẽ được Chúa bảo bọc, che chở, cứu thoát… (thinh lặng một lát)
Tôi sống như trẻ thơ chưa?… (thinh lặng một lát)
Tại sao sống như trẻ thơ thì được vào Nuớc Trời?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con hết lòng cảm ơn Chúa, vì hôm nay Chúa đã dạy cho con biết cách con phải làm để được vào Nước Chúa.
Xin Chúa cho con và hết mọi người trong gia đình con biết lo lắng làm theo Lời Chúa dạy, biết sống đơn sơ vâng lời, phó thác và hoàn toàn tin tưởng nơi Chúa, như trẻ thơ luôn dẵn sàng nép mình vào vòng tay âu yếm của cha mẹ, và tuyệt đối tín thác vào cha mẹ, vì nó không thể sống được nếu không có cha mẹ yêu thương che chở. Xin cho chúng con cũng bắt chước sống như thế đối với Chúa, vì chúng con không thể sống được nếu không có Chúa thương yêu che chở…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ em thì chẳng được vào.” (Mc 10, 15) (Mời cộng đoàn đọc lại)


CHÚA NHẬT TUẦN 8 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 6, 24-34
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   LO TÌM NƯỚC CHÚA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu dạy các môn đệ biết: Không ai có thể làm tôi hai chủ, vừa làm tôi Chúa vừa làm tôi tiền của được.
Phải làm tôi một mình Chúa, tin tưởng phó thác nơi Chúa, rồi mọi sự khác Chúa sẽ lo liệu cho.
Xem chim chóc trên trời, bông hoa ngoài đồng không gieo không vãi, không thêu dệt, mà Chúa cũng cho chúng no nê đẹp đẽ, huống hồ chi con người là hình ảnh của Chúa, là con của Cha trê trời.
Nào ai lo lắng mà kéo dài được đời mình?
Thế nên “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những tứ kia, Người sẽ thêm cho”.
Nhiều lần chúng ta thấy rõ Chúa thương yêu lo lắng cho chúng ta. Những lúc ta cảm thấy bất tài bất lực, hết đường chạy cứu, nhưng rồi Chúa đã thương che chở nâng đỡ thoát qua lầm than khốn khổ.
Chính những kinh nghiệm đó củng cố lòng tin của chúng ta vào Chúa quan phòng, vào tình yêu cao cả của Chúa. Nó giúp chúng ta dứt bỏ mọi sự ham hố của cải đời này và thoát khỏi mọi lo lắng âu lo cho cuộc sống hiện tại. (thinh lặng một lát)
Tôi tin Chúa thương yêu lo lắng cho tôi không?… (thinh lặng một lát)
Tôi tin Chúa quan phòng đời tôi không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa là tình yêu, Chúa thương chúng con, Chúa tạo nên muôn vật cho chúng con hưởng dùng. Chúa thương chúng con, Chúa cho Con Chúa ra đời chịu chết chuộc tội cho con. Chúa thương con, Chúa cho con nhìn biết thờ phượng Chúa. Chúa thương con, Chúa hằng gìn giữ che chở khỏi mọi sự dữ…
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con hết lòng tin tưởng Chúa, phó thác nơi Chúa, làm tôi một mình Chúa, lo thờ phượng kính mến Chúa trước hết và trên hết, để được Chúa thương quan phòng gìn giữ chúng con ở đời này, và ban phần rỗi cho chúng con ở đời sau…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Trước hết hãy tìm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 8 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM ) Mc 2, 18-22
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   LUẬT MỚI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Có người đến hỏi Chúa Giêsu: Sao môn đệ ông Gioan và các biệt phái ăn chay, còn môn đệ Ngài không ăn chay? Chúa đáp: Các bạn hữu của chàng rể không thể ăn chay trong lúc chàng rể còn ở với họ. Khi nào chàng rể đi rồi, họ mới phải ăn chay.
Chúa sánh mình như chàng rể, ngày chàng rể đi là ngày Chúa đi chịu chết, bấy giờ các bạn hữu là môn đệ Người mới buồn sầu chay tịnh.
Không ai lấy vải mới vá vào áo cũ, vì làm như vậy thì cả hai đều phải hư. Vì Chúa Giêsu đem đạo Tân Ước, đem Tin Mừng cứu rỗi đến cho mọi người, không thể để lẫn lộn đạo lý mới của Ngài với đạo lý cũ của đạo Do Thái. Vải mới, bầu da mới chỉ Tin Mừng Cứu Rỗi của Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu đến để đổi mới tất cả, chỉ những ai chịu thay cũ đổi mới, chịu thay đổi đời sống, hoán cải tâm hồn mới có thể chấp nhận Người, đạo lý mới của Người, ơn cứu rỗi của Người. Trái lại kẻ nào không canh tân sẽ hư hỏng đổ vỡ…
Chúng ta có trách nhiệm cộng tác với Chúa trong công cuộc canh tân này bằng cách sống trung thành với Tin Mừng của Người. (thinh lặng một lát)
Tôi có sửa đổi đời sống tôi cho đúng với Giáo Lý Phúc Âm của Chúa chưa?…
(thinh lặng một lát)
Tôi có cộng tác với Chúa trong công cuộc đổi mới gia đình xã hội theo tinh thần Phúc Âm chưa?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa bỏ trời xuống thế để kết ước với loài người chúng con, để đem Tin Mừng cứu rỗi là đạo thánh Chúa cho chúng con.
Xin Chúa đừng để chúng con giống như nhóm biệt phái xưa, cứ khư khư theo những tục lệ cũ là những tính hư tật xấu và tội lỗi của chúng con…
Xin cho chúng con luôn luôn đổi mới, biết tu sửa cách ăn thói ở của chúng con đúng Giáo Lý mới của Chúa, đúng theo tinh thần khiêm nhựng, công bình, bác ái của Chúa, để chúng con đáng được lãnh phần rỗi Chúa đem đến cho chúng con…
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa đem tinh thần Phúc Âm vào gia đình và xã hội của chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì phải bầu mới.” (Mời cộng đoàn đọc lại)


CHÚA NHẬT TUẦN 8 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 6, 39-45
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   MÙ DẮT MÙ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu dạy các môn đệ biết: Mù dắ mù thì cà hai sẽ sa xuống hố chết! Phận mình lem luốc xấu xa mà khuyên bảo sửa lỗi kẻ khác làm sao được?
Phải lo sửa mình hối lỗi cho tốt đã, rồi mới giúp anh em chị em mình cải tà quy chánh.
Hãy xem cây cối trong vườn: Hễ cây tươi tốt thì sanh trái tốt, cây xấu thì cho trái xấu. Con người cũng vậy, lòng dạ tốt lành thì mới làm được điều lành việc thiện. “Vì lòng có đầy, mịêng mới nói ra”.
Muốn tiến trên đường nhân đức trọn lành, chúng ta cần giúp đỡ nhau. Cho được làm việc đó, mỗi người phải tự rèn luyện mình trước đã. Chính Chúa sẽ giúp chúng ta, cần chạy đến Chúa, nhớ Chúa ban ơn thánh hoá. Người sẽ giải thoát chúng ta khỏi mọi tội lỗi, mọi thói hư tật xấu, Người sẽ biến đổi đời chúng ta nên trong sáng tốt lành. (thinh lặng một lát)
Tôi có bổn phận lo cho mọi người trong gia đình sống đạo đức thánh thiện không?… (thinh lặng một lát)
Muốn làm được việc đó, tôi phải làm sao?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con dìu dắt nhau trên đường nhân đức trọn lành, và Chúa dạy cho con biết: Muốn làm được việc đó, trước hết phải sống tốt sống lành, rồi con mới giúp kẻ khác trở nên trọn lành được. Vi nếu còn bê bối tội lỗi thì làm sao con sửa dạy ai được, cũng như mù mà dắt mù thì làm sao mà thấy đường đi.
Xin Chúa thương ban ơn giúp sức cho con, cho con hết lòng xa lánh tội lỗi và các tính mê nết xấu, cho con luôn lo sống đạo đức thánh thiện, để con giúp moi người trong gia đình con trở nên nhân đức trọn lành, bắng gương sáng đời sống và việc lành phước đức của con hắng ngày…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Mù mà dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?” (Mời cộng đoàn đọc lại)


THỨ HAI TUẦN 8 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 10, 17-27
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề )   MUỐN SỐNG ĐỜI ĐỜI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đang ở Galilê. Người sắp đi nơi khác thì một thanh niên giàu có hối hả chạy đến quỳ lạy Người và xin Người dạy cho biết phải làm gì để được sống đời đời. Chúa bảo: Muốn sống đời đời thì hãy giữ các giới răn. Anh ta thưa: Con đã giữ các điều đó từ lúc nhỏ rồi. Chúa liền âu yếm nhìn anh ta và bảo: Con hãy về bán hết gia tài phân phát cho người nghèo thì con sẽ được kho báu trên trời, rồi con hãy đến theo Ta… Nghe vậy, anh ta buồn bã bỏ đi, vì anh có rất nhiều của cải mà không thể bỏ nổi!…
Thấy vậy, Chúa nhìn các môn đệ và nói cho các ông biết: Người có của mà ham mê nó thì khó được vào Nước Chúa lắm! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn. Các ông lấy làm lạ hỏi Chúa: Nếu vậy thì ai được vào Nước Thiên Chúa? Người bảo: Điều đó chỉ khó với loài người, nhất là hạng người tham lam ham hố của cải.
Sở dĩ người thanh niên này không được “kho tàng trên trời” là vì anh ta ham mê của cải, không lánh xa được những ham mê xác thịt thế gian, không thể làm môn đệ của Chúa, không được sống đời đời. Và chỉ có Chúa mới đáng chúng ta từ bỏ hy sinh đó. (thinh lặng một lát)
Tôi có ham mê của cải, chạy theo vui sướng xác thịt, giàu sang thế gian không?… (thinh lặng một lát)
Muốn được sống đời đời, tôi phải làm gì?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy người thanh niên này rất có thiện chí, chắc chắn anh muốn được sống đời đời, nên sau khi đã cố gắng giữ các điều răn ngay từ nhỏ, anh còn muốn biết phải làm gì thêm nữa, vì anh chỉ tuân giữ lề luật thì chưa đủ trở thành môn đệ Chúa, để được sống đời đời. Và anh đã chạy tìm Chúa!
Con thấy sau khi anh ta thưa đã cẩn thận tuân giữ các giới răn thì Chúa âu yếm nhìn anh, tỏ ra Chúa bằng lòng, Chúa yêu thương, Chúa quý mến anh, vì anh là người tốt, là người rất đáng khen ngợi. Nhưng khi Chúa bảo anh bán hết gia tài phân phát cho kẻ nghèo thì anh ta buồn rầu rút lui, vì anh còn ham mê của cải thế gian, của cải thế gian làm cớ cho anh mất sự sống đời đời. Thế nên Chúa mới bảo là con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Chúa.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con hiểu được bài học quý giá Chúa muốn dạy chúng con hôm nay, là hết lòng tuân giữ các giới răn Chúa, sẵn lòng từ bỏ mọi sự vì Chúa, và tận tình thương yêu giúp đỡ mọi người, để xứng đáng là môn đệ Chúa và được sống đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa.” (Mc 10,25)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 8 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 10, 28-31
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   PHẦN THƯỞNG CHO CÁC MÔN ĐỆ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Thánh Phêrô hỏi Chúa Giêsu: Chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, chúng con sẽ được gì? Chúa đáp: Thầy bảo thật, ai bỏ cửa nhà, cha mẹ, con cái, ruộng vườn vì Thầy và vì Phúc Âm, thì ngay ở đời này sẽ được lại gấp trăm cùng với các cơn bắt bớ, và ngày sau được sống đời đời, vì ai theo Thầy sẽ lật ngược được mọi giá trị ở đời; Ai bỏ đi thì sẽ được lại, ai ở sau thì sẽ nên truớc.
Theo Lời Chúa nói, ai từ bỏ mọi sự mà theo Chúa làm tôi Chúa, chẳng phải chỉ được hạnh phúc vô cùng đời sau mà thôi, mà còn được ban gấp trăm ở đời này, tức là được Chúa ban cho nhiều ơn phúc hơn những gì chúng ta hy sinh từ bỏ.
Dù vậy, chúng ta không thể tránh khỏi những khó khăn thử thách ở đời, do thế gian, do ma quỷ xác thịt gây ra hằng ngày. Vì trò không thể hơn Thầy, không thể đi con đường nào khác hơn đường thương khó Thầy đã đi. (thinh lặng một lát)
Tôi bỏ mọi sự theo Chúa, làm tôi Chúa chưa?… (thinh lặng một lát)
Tôi có sẵn sàng vác thánh giá với Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa nói rất đúng. Ai theo Chúa, thì được Chúa ban cho quyền đảo ngược tất cả mọi giá trị ở đời. Ai bỏ mọi sự, ai hy sinh chịu khó làm tôi Chúa, thì ngay lúc còn sống ở đời này đã được Chúa ban cho gấp trăm hơn những gì đã từ bỏ hy sinh, và nhất là ngày sau sẽ được Chúa thưởng đời đời.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công Giáo thấy được lợi ích vô cùng đó mà hết lòng hy sinh từ bỏ mọi sự ở đời này vì Chúa. Chúng con hy sinh từ bỏ mọi sự không phải vì khinh chê chán ghét, nhưng vì chúng con muốn chọn Chúa làm gia nghiệp. Và nhờ đó, chúng con có được tất cả, cả sự giàu sang hạnh phúc ở đời này và sự sống vô cùng vinh hiển đời sau.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thầy bảo thật anh em: chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ con cái hay ruộng đất vì Thầy và vì Tin Mừng, mà bây giờ ngay ở đời này lại không nhận được nhà cửa, anh em chị em, mẹ con hay ruộng đất gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống đời đời ở đời sau.” (Mc 10,32)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 8 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 10, 32-45
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   NGƯỜI ĐẾN ĐỂ PHỤC VỤ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu dẫn các môn đệ lên Giêrusalem. Các ông sửng sốt kinh hoàng vì đây là lần đầu tiên các ông đến thành thánh. Dọc đường, Chúa kêu riêng mười hai Tông Đồ và nói cho các ông biết: Ở Giêrusalem, Người sẽ bị nộp và giết chết, nhưng sau ba ngày sẽ sống lại.
Đây là lần thứ ba Chúa Giêsu báo trước cho các ông về cuộc khổ nạn của Người. Nhưng ông Giacôbê và Gioan không để ý đến chuyện đó, nên đến xin Chúa cho ngồi bên tả bên hữu Chúa, lúc Chúa được lên ngôi vinh hiển.
Mười Tông Đồ kia nghe hai ông xin Chúa điều đó thì tức giận, vì các ông cũng mong muốn như thế. Chúa thấy vậy thì bảo: Người làm lớn ở thế gian thì lấy quyền hành mà cai trị đàn áp. Phần các con, ai làm lớn phải làm đầy tớ phục vụ, như Thầy đến để phục vụ và hiến mình làm giá chuộc mọi người.
Môn đệ là kẻ sẵn sàng hy sinh phục vụ như Thầy mình đã phục vụ hy sinh cho đến chết…
(thinh lặng một lát)
Tôi phục vụ mọi người hay bắt mọi người phục vụ tôi?… (thinh lặng một lát)
Tôi có sẵn lòng vác Thánh Giá theo Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy đến giờ phút này các Tông Đồ môn đệ Chúa vẫn chưa hiểu gì về sứ mạng cứu rỗi của Chúa. Các ông đã từng được Chúa dạy bảo, đã từng xem thấy phép lạ Chúa làm, đã được Chúa loan báo cả ba lần về cái chết đau khổ của Chúa để cứu chuộc loài người. Vậy mà các ông vẫn cứ khư khư đòi hỏi chức quyền, danh vọng. Các ông chỉ nghĩ đến các thế lực trần gian và bắt buộc Chúa phải chiều theo ý các ông.
Nhưng Lạy Chúa, nhờ đó mà con thấy được thái độ quả cảm, tinh thần cương quyết tự nguyện hy sinh chịu khổ của Chúa, vì vâng ý Đức Chúa Cha, và nhất là vì thương loài người hèn mọn tội lỗi chúng con…
Xin Chúa cho con và các gia đình Công Giáo hiểu được con đường đưa con đến vinh quang, đến cõi sống hạnh phúc đời đời, là con đường thương khó Chúa đã đi, cho con hằng ngày biết chịu khó hy sinh phục vụ Chúa và anh em đồng loại chúng con, để ngày sau được sống lại vinh hiển với Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Chén Thầy uống anh em cũng sẽ uống; phép tửa Thầy chịu anh em cũng sẽ chịu.”
“Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến dâng mạng sống làm giá cứu chuộc muôn người.” (Mc 39,54) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 8 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 10, 46-52
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   NGƯỜI MÙ Ở GIÊRIKHÔ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu và các môn đệ vừa ra khỏi thành Giêrikhô, thì anh mù Bác-ti-mê đang ngồi ăn xin bên vệ đường kêu lên: Lạy ông Giêsu, con vua Đa-vít, xin thương xót tôi. Dân chúng quát nạt không cho anh kêu, nhưng anh càng kêu to hơn nữa. Chúa liền đứng lại, cho gọi anh đến và hỏi anh muốn gì. Anh thưa: Xin cho tôi được thấy… Chúa bảo: Anh hãy đi, đức tin của anh đã chữa anh. Tức thì anh được thấy và đi theo Chúa.
“Vừa nghe nói đó là Đức Giêsu Nadaret”, người mù đã hết lòng tin tưởng kêu xin cứu giúp, và đã bị quát nạt cấm đoán, anh cũng chẳng sợ sệt nản lòng, mà anh còn khẩn khoản nài xin hơn nữa. Vì anh đang cần Chúa cứu giúp. Muốn đến với Chúa cần nhận biết mình hèn mọn, thiếu thốn tội lỗi.
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con biết chắc Chúa nghe người mù này kêu xin, thì thế nào Chúa cũng dừng lại cứu chữa anh ta, vì không thể nào Chúa cầm lòng được trước sự đau khổ của chúng con, vì người mù này kiên trì kêu xin mặc dù bị người ta quát nạt cấm cản, nhất là vì anh ta hết lòng tin Chúa là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết bắt chước nguời mù này, hết lòng tin Chúa là Đấng Thiên Sai, là Đấng cứu độ chúng con, và dù có phải khó khăn, nhọc nhằn, khốn khổ, chúng con cũng bền tâm vững chí theo Chúa đến trọn đời chúng con, để đuợc Chúa thương cứu rỗi chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Chúa nói: Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh.” (Mc 39,54)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 8 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 11, 11-25
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) CÂY VẢ CHẾT KHÔ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu vào đền Thờ Giêrusalem, Người rảo mắt nhìn tứ phía như để chuẩn bị làm một việc gì, rồi Người nghỉ ở Bêtania với các Tông Đồ, vì trời đã tối. Sáng hôm sau Người trở lại Đền Thờ, dọc đường Người cảm thấy đói. May phúc Người thấy một cây vả, Người định kiếm trái ăn, nhưng cây vả lúc đó chưa có trái vì chưa tới mùa. Người quở nó và bảo nó sẽ không bao giờ sanh trái được nữa. Các môn đệ nghe Chúa quở nhưng không tin.
Và Chúa vào Đền Thờ. Người thấy nhiều kẻ buôn bán trong đó thì lật đổ bàn ghế của họ và đuổi ra hết. Người dạy bảo họ. Nhà Ta là Nhà cầu nguyện của mọi dân tộc, sao các ngươi biến thành hang trộm cướp. Các thượng tế và kinh sĩ nghe thấy vậy thì tức giận nên tìm cách giết Chúa.
Sáng hôm sau, Người và các môn đệ đi ngang cây vả hôm nọ, thì thấy nó đã chết khô rồi. Thật sự Chúa muốn cho cây vả đó chết để các môn đệ tin, và nó cũng báo trước Đền thờ sẽ bị tàn phá, vì người ta không sử dụng nó theo đúng ý Chúa. Chúa liền dạy các ông bài học, là nếu các ông thật lòng tin tưởng thì các ông sẽ làm được nhiều việc lạ, như là khiến núi non dời chỗ, như là cầu xin điều gì thì được ban cho. Người còn dạy thêm: Khi cầu nguyện mà các ông còn bất hoà với ai, thì phải lo làm hoà tha thứ trước, để đuợc Cha trên trời tha thứ cho các ông. (thinh lặng một lát)
Tôi tin Chúa làm được mọi sự không?… (thinh lặng một lát)
Tâm hồn tôi là Đền thờ Chúa ngự, tôi có gìn giữ nó trong sạch xứng đáng không?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa biết rõ ở Giêrusalem người ta sẽ bắt giết Chúa, nhưng Chúa vẫn can đảm đến đó. Thật con hết sức cảm phục lòng quả cảm của Chúa.
Vì lòng thương chúng con và để cứu rỗi chúng con, Chúa không sợ gì hết, dù chết Chúa cũng không sợ.
Và Lạy Chúa, Chúa thấy gì ở Giêrusalem? Chúa thấy cây vả không sinh trái, có nghĩa Chúa thấy rõ không ai tin Chúa, cả các môn đệ Chúa cũng vậy. Chúa thấy Đền Thờ Chúa biến thành hang trộm cướp.
Chúa ôi! Gia đình con và nhiều người ngày nay cũng vậy. Chúng con đâu có chịu tin nghe Chúa đâu. Chúng con tin nghe theo quyến rũ của giàu sang, danh vọng vui sướng mà thờ ơ lãnh đạm với Chúa. Và chúng con đã biến tâm hồn chúng con là Đền Thờ Chúa ngự thành hang chứa tham lam, khoái lạc, dâm ô, ganh tỵ, hiềm khích, bất công, đủ thứ tội lỗi Chúa ôi!
Xin Chúa thương tha cho chúng con. Xin Chúa đừng phạt chúng con. Chúng con hèn yếu lắm! Xin Chúa cho chúng con hết lòng tin tưởng Chúa, hết lòng kêu xin Chúa, để được Chúa ban cho chúng con đủ sức lướt thắng mọi tội lỗi, để chúng con giữ được tâm hồn trong sạch xứng đáng là Đền Thờ Chúa ngự…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Nào đã chẳng có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ là Nhà cầu nguyện dành cho mọi dân tộc sao? Thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp.” (Mc 11,17)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 8 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 11, 27-33
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) LẤY QUYỀN AI?
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đang ở Đền Thờ Giêrusalem thì các thượng tế, kinh sư và kỳ lão đến hỏi: Ai cho ông quyền đuổi các người buôn bán ra khỏi Đền Thờ? Người đáp: Tôi xin hỏi các ông một điều, nếu các ông trả lời đúng thì tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền ai mà làm việc đó. Vậy phép rửa của ông Gioan bởi Thiên Chúa hay bởi loài người? Họ bàn luận với nhau: Nếu mình nói do Thiên Chúa thì ông ta sẽ hỏi mình tại sao không chịu tin, còn nói do loài người thì dân chúng sẽ làm khó dễ mình, vì họ tin ông Gioan là ngôn sứ. Họ trả lời không biết do ai. Chúa liền bảo họ: Tôi cũng vậy. Tôi cũng không nói cho các ông biết tôi lấy quyền ai mà làm việc đó.
Chúa Giêsu không trả lời thẳng câu hỏi, vì Người biết rõ lòng dạ ngang trái của họ. Họ ỷ lại vào mớ kiến thức đạo giáo rồi kiêu ngạo, không chịu tin nhận Chúa cũng như thánh Gioan Tiền Hô.
Họ hỏi Chúa, không phải để tin biết sự thật mà tin nhưng để lập mưu kế giết Chúa. Họ là hạng người lòng khác miệng khác, hay đúng hơn là khẩu phật tâm xà…(thinh lặng một lát)
Tôi có khẩu phật tâm xà không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có tin Chúa là Thiên Chúa, là Đấng toàn quyền trên trời dưới đất không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa biết rõ lòng dạ của nhóm biệt phái. Họ thấy Chúa đánh đuổi những người buôn bán ra khỏi Đền Thờ thì họ bực tức lắm, vì họ mất quyền lợi, nhất là vì Chúa muốn làm như thế có ý chứng tỏ Chúa là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa có quyền trên Nhà Chúa, mà họ có chịu tin đâu. Họ tự cao tự mãn trong lầm lạc của họ. Họ hỏi Chúa không phải để tìm kiếm chân lý để họ tin theo, mà họ hỏi Chúa có ý thử thách, bắt bẻ Chúa thôi, nên con thấy Chúa không trả lời họ như vậy là phải lẽ.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con luôn thành thật trong lời nói, ý tưởng việc làm, luôn tìm đến Chúa để Chúa dạy bảo cho chúng con biết con đường chánh thật dẫn đưa chúng con vào cõi phước đời đời, cho chúng con hết lòng tin Chúa là Thiên Chúa toàn quyền trên trời dưới đất.
Xin Chúa đừng từ chối dạy bảo chúng con, như Chúa đã từ chối với nhóm biệt phái xưa.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? Hay ai đã cho ông quyền đó để ông làm các điều ấy?”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 9 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 7, 21-27
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   MÔN ĐỆ ĐÍCH THỰC
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ biết không phải chỉ kêu xin Chúa ngoài miệng mà được vào Nước Trời, nhưng phải làm theo ý Cha trên trời mới được vào. Dù cho ai được Chúa ban cho ơn đặc biệt nói tiên tri làm phép lạ hay khử trừ ma quỷ mà không làm theo ý muốn của Chúa cũng chẳng được vào Nước Chúa.
Ai nghe Lời Chúa dạy mà đem ra thực hành là người khôn, xây nhà linh hồn mình trên tảng đá vững chắc, không bao giờ sợ ma quỷ xác thịt thế gian phá đổ. trái lại kẻ nào không đem ra thực hành là người khờ dại, xây nhà linh hồn mình trên ý riêng của mình hoặc theo thói thế gian thì sẽ sa đoạ hư hỏng…
Người môn đệ chân chính luôn tuân hành thánh ý Chúa luôn sống và làm theo Lời Chúa dạy. Họ bảo đảm được phần thưởng Nứớc Trời. (thinh lặng một lát)
Tôi muốn vào Nước Trời hay không?… (thinh lặng một lát)
Muốn vào Nước Trời cần phải làm gì?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa thương con, Chúa muốn cho con sau khi sống tạm, sống gởi ở thế gian này, con được về hưởng phước với Cha. Chúa dạy con biết cách thức đi vào Nước Trời là con phải luôn vâng nghe và làm theo ý muốn của Chúa.
Con làm theo ý muốn của Chúa thì con bảo đảm được vào Nước Chúa, cũng như người khôn xây nhà trên nền đá vững chắc thì chắc chắn nhà khỏi bị sụp đổ hư hỏng.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết vâng Lời Chúa dạy, hằng ngày lo làm theo ý Chúa muốn, lo thực hành Lời Chúa dạy, lo tuân giữ luật Chúa truyền, để được Chúa thương cho chúng con vào Nước Chúa hưởng phước đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lạy Chúa, lạy Chúa! Là được vào Nước Trời cả đâu. Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy mới đựơc vào mà thôi.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)


CHÚA NHẬT TUẦN 9 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 2, 23-36

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   NGÀY HƯU LỄ VÌ CON NGUỜI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nhóm biệt biệt phái luôn tranh chấp với Chúa Giêsu về việc giữ luật ngày hưu lễ (ngày Sabat là Chúa Nhật ngày nay phải kiêng việc xác).
Hôm nay họ nêu lên hai việc phạm luật hưu lễ.
Việc thứ nhất do các môn đệ bứt lúa ăn trong khi đi đường xa mệt nhọc đói khát. Họ cho là các ông lỗi luật kiêng việc xác, vì việc bứt lúa cũng như việc gặt hái là một trong 39 điều cấm làm trong ngày hưu lễ. Nhưng Chúa cho họ biết: Khi đói thì được quyền kiếm ăn mà không lỗi luật như Vua Đavit ăn bánh tiến ngày xưa.
Việc thứ hai, họ cho rằng Chúa chữa người bị bại tay trong ngày hưu lễ là lỗi luật kiêng việc xác, vì ngày hưu lễ cấm chữa bệnh. Nhưng Chúa trả lời: Bệnh tật liên quan đến đời sống con người. Chữa bệnh là giúp người ta sống, là việc lành việc tốt nên làm trong ngày hưu lễ, vì ngày hưu lễ được lập ra vì ích lợi phần hồn phần xác con người. (thinh lặng một lát)
Tôi có lo giữ luật ngày Chúa Nhật vì phần rỗi linh hồn tôi không?… (thinh lặng một lát)
Ngày Chúa Nhật “được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi”?
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa lập ra ngày Chúa Nhật vì lợi ích phần hồn phần xác của con người và mọi người. Đây là ngày của Chúa, ngày Chúa nghỉ ngơi sau khi đã dựng nên trời đất muôn vật, ngày kỷ niệm Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công Giáo biết dùng ngày Chúa Nhật để thờ phượng cám ơn Chúa vì Chúa đã thương dựng nên con, vì Chúa đã thương chịu chết và sống lại để cứu chuộc chúng con. Trong ngày này, chúng con nghỉ việc xác, chúng con đến Nhà Thờ dâng Thánh Lễ, chúng con làm việc bác ái Tông Đồ cho những gia đình xung quanh chúng con, nhất là những gia đình nghèo khổ, những gia đình chưa biết Chúa hoặc biết mà đã bỏ Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ngày Sabat được làm ra vì con người, chứ không phải con người vì ngày Sabat.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 9 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 7, 1-10
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   TÔI KHÔNG ĐÁNG RƯỚC NGƯỜI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Một sĩ quan có nguời giúp việc bệnh nặng. Nghe danh Chúa Giêsu, ông nhờ mấy kỳ mục Do Thái xin Chúa đến cứu chữa…
Chúa đang đi đến nhà ông thì ông lại sai người đến trình với Chúa, ông không đáng rước Chúa đến nhà. Ông chỉ xin Chúa phán một lời cho đầy tớ ông khỏi bệnh. Ông tin chắc Chúa phép tắc vô cùng sẽ làm được như thế. Vì ông chỉ làm một sĩ quan tầm thuờng, ông cũng có quyền bính trên lính ông.
Chúa thấy ông ta có lòng tin mạnh mẽ khiêm tốn như thế nên khen ngợi và cho đầy tớ ông khỏi bệnh.
Chúa Giêsu thán phục viên sĩ quan ngoại giáo này về nhiều phương diện.
Ông ta là người ngoại giáo mà biết quý mến Do Thái giáo, có lòng thương yêu đầy tớ, nhất là ông ta có lòng tin hết sức mạnh mẽ và khiêm tốn. Ông ta tin tưởng Chúa chỉ phán một lời thì đầy tớ được khỏi bệnh; ông ta khiêm tốn đến nỗi không dám tự mình đi đón Chúa và không dám rước Chúa vào nhà…
(thinh lặng một lát)
Tôi có tin Chúa làm được tất cả mọi sự không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có nhìn nhận mình hèn mọn bất xứng trước mặt Chúa không?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, đúng thực con thấy có nhiều người ngoại giáo còn sống tốt làm tốt hơn người có đạo nữa. Họ biết thương người, họ biết kính đạo, họ tin tưởng Đấng cao cả, họ sống đơn sơ khiêm tốn…
Trường hợp viên sĩ quan ngoại giáo này là một điển hình. Ông ta được Chúa khen ngợi giúp đỡ là đích đáng, vì ông ta chính là gương mẫu cho mọi người.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con bắt chước viên sĩ quan này, sẵn sàng thương yêu giúp đỡ những người nghèo khổ thấp hèn, hết lòng mộ mến đạo Chúa là đạo thật, luôn nhìn nhận chúng con hèn mọn bất xứng trước mặt Chúa, lúc nào cũng tin tưởng phó thác vào Chúa, để được Chúa thương cứu chúng con khỏi những khốn khổ đời này và được hạnh phúc vô cùng đời sau…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thưa Ngài, không dám phiền Ngài quá như vậy, vì tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi… xin Ngài cứ nói một lời thì đầy tớ của tôi được khỏi bệnh.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 9 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 12, 1-12
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   TÁ ĐIỀN ĐỘC ÁC
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu bắt đầu dùng dụ ngôn mà nói với nhóm thượng tế, kinh sư và kỳ lão trong dân Israel là dân Chúa chọn. Người nói: Có một người kia trồng một vườn nho và lo lắng dầy đủ cẩn thận, rồi cho tá điền mướn rồi đi xa. Đến mùa, ông cho đầy tớ về thâu hoa lợi. Ông sai đầy tớ này đến đầy tớ khác đi, thì chẳng những tá điền không chịu nạp hoa lợi mà còn nhục mạ, đánh đập, giết chết hết các đầy tớ của ông. Sau cùng, ông buộc lòng sai đứa con yêu dấu độc nhất của ông đến gặp họ, hy vọng họ sẽ nể con ông. Nhưng họ cũng giết luôn đứa con của ông và quăng ra ngoài vườn nho!… Ông giận quá nên về tiêu diệt hết bọn tá điền ác ôn đó, và cho người khác muốn vườn nho của ông.
Các thượng tế, kinh sư và kỳ lão biết Chúa có ý muốn nói họ, nên họ tìm cách bắt Chúa, nhưng họ còn sợ dân chúng, vì mọi người đều tin kính Chúa.
Thực sự ông chủ đây là Thiên Chúa. Vườn nho là dân Israel Chúa đã chọn. Tá điền là các thượng tế, kinh sư và kỳ lão đã được Chúa giao cho chăm sóc dân Chúa, để sinh được bông trái thiêng liêng mà họ không biết lo, lại còn trục lợi làm hư đốn. Nên Chúa sai các đầy tớ là các ngôn sứ đến cảnh cáo họ, họ không nghe mà còn giết chết. Sau cùng Chúa sai Con Yêu Dấu của Nguời là Chúa Giêsu đến, họ cũng bắt giết luôn. Vì thế Chúa phạt họ và giao vườn nho cho người khác là các tín hữu trên khắp hoàn cầu. Và chính Chúa Giêsu là tảng đá góc xây nên ngôi nhà Chúa là Giáo Hội.
Chúa thương chúng ta, Người làm đủ mọi cách để cứu chuộc chúng ta. Chúng ta không biết ơn Chúa, không lo thờ phượng Chúa để được Chúa cứu rỗi, mà còn ngỗ nghịch chống lại Chúa bằng các thứ tội lỗi xấu xa của chúng ta. (thinh lặng một lát)
Tôi có biết ơn Chúa đã thương lo cho tôi không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có phản nghịch với Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, ngày nay chúng con hiểu vườn nho đây là chúng con, là tất cả những người tin theo Chúa trên khắp thế giới. Chúng con thấy Chúa chăm sóc chúng con hết sức chu đáo. Chúa lo rào dậu, Chúa lo đào bồn, Chúa lo xây tháp canh, có nghĩa là Chúa yêu thương lo lắng cho chúng con đủ thứ. Chúa lo cho chúng con phần xác, Chúa lo cho chúng con phần hồn, Chúa lo cho chúng con sinh bông trái thiêng liêng. Chúa còn một Người Con Yêu Dấu, Chúa cũng cho đến lo cho chúng con.
Và bao nhiêu lần chúng con lầm lỗi, bao nhiêu lần chúng con phản bội tình thương của Chúa, Chúa cũng không bỏ chúng con. Chúa nhẫn nhịn, Chúa chờ đợi, Chúa nhờ những kẻ thay mặt Chúa an ủi khuyên bảo chúng con, cho chúng con biết ăn năn thống hối tội lỗi chúng con.
Xin Chúa cho các gia đình Công Giáo chúng con thấy rõ tình thương vô biên nhẫn nại của Chúa, mà luôn luôn lo sống đẹp lòng Chúa, siêng năng chăm sóc vườn nho là Giáo Hội Chúa, cho được sinh nhiều bông trái là phần rỗi các linh hồn…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Có người kia trồng được một vườn nho; ông rào dậu chung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 9 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 12, 13-17
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) CỦA XÊDA TRẢ CHO XÊDA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Những người thù ghét Chúa Giêsu cử nhóm biệt phái và theo phe Hêrôđê đến gài bẫy Người. Họ giả vờ khen ngợi Chúa là Đấng chân thật, luôn luôn căn cứ trên sự thật mà dạy đường lối Thiên Chúa, rồi họ hỏi: Có nên nộp thuế cho vua Xêda không? Nếu Chúa bảo nộp thuế cho Xêda thì Người tự đặt mình đối lập với dân chúng, vì dân chúng chống lại nhà vua. Còn nếu Chúa bảo không nộp thuế cho Xêda thì tức khắc họ sẽ tố cáo Nguời chống lại nhà vua và sẽ giải nộp Nguời. Chúa biết rõ thâm ý của họ, nên Người bảo họ đem đồng tiền đến cho Người xem rồi Người hỏi: Hình và hiệu trên đồng tiền này là của ai? Họ thưa: Của Xêda. Người liền bảo: Của Xêda thì trả cho Xêda, của Thiên Chúa thì trả cho Thiên Chúa. Thế là Người làm cho họ hết sức ngạc nhiên và cảm phục.
Chúa Giêsu đã làm câm miệng địch thủ của Người. Họ không thể bắt bẻ Người điều gì được. Đúng thật Người là Thiên Chúa khôn ngoan sáng suốt.
Qua câu nói của Người chúng ta nhận được hai thứ quyền bính: quyền đời và quyền Chúa. Người Công Giáo chúng ta là công dân thì phải thi hành nghĩa vụ công dân. Người Công Giáo cũng là con Chúa, phải chu toàn bổn phận đối với Chúa. (thinh lặng một lát)
Tôi có chu toàn bổn phận đối với Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có thi hành nghĩa vụ công dân không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy những người này nói rất đúng về Chúa. Chúa là Đấng chân thật. Chúa luôn luôn dạy sự thật và làm sự thật, chớ không bao giờ chịu luồn cúi khuất phục ai, nhất là lúc nào Chúa cũng dạy và làm theo đường lối của Chúa Cha. đó là sứ mệnh của Chúa, là sứ mệnh của Giáo Hội và cũng là sứ mệnh của mọi người tín hữu chúng con.
Chúng con là con cái Chúa sống giữa đời, chúng con vừa có bổn phận phải nghe theo Lời Chúa dạy mà chân thành cộng tác với mọi người, xây dựng công ích cho đồng bào đồng loại chúng con, đồng thời chúng con cũng phải trung thành làm tôi Chúa và Giáo Hội Chúa.
Xin cho gia đình con và hết thảy các gia đình Công Giáo, hằng ngày biết lo làm tròn hai bôn phận đó, để chúng con xứng đáng là môn đệ Chúa giữa trần gian.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Của Xêda thì trả cho Xêda. Của Thiên Chúa thì trả cho Thiên Chúa.” (Mc 12,17)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 9 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 12, 18-27
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) KẺ CHẾT SỐNG LẠI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nhóm người theo phe tư tế Xađốc không tin có sự sống lại. Họ đến hỏi Chúa Giêsu: Theo ông Môsê, nếu người nào có vợ chết mà không có con nối dòng thì anh em của người đó phải cuới vợ của người anh đã chết để sinh con nối dòng. Vậy có bảy anh em trai nhà kia: người thứ nhất cưới vợ rồi chết, người thứ hai lấy bà vợ đó rồi chết mà cũng không có con nối dòng. Và cả những người kia cũng vậy. Sau cùng người đàn bà này cũng chết. Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà đó sẽ là vợ của ai trong bảy người anh em đó? Chúa nói họ biết: chính vì họ không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa nên họ mù quáng như thế. Vì người chết sống lại không phải như trước nữa, mà sẽ giống như Thiên Thần trên trời, như trong sách Môsê đoạn nói về bụi gai. Thiên Chúa phán: Ta là Thiên Chúa của Apraham, của Isaac, của Giacop, nghĩa là Thiên Chúa của những kẻ sống chớ không phải Thiên Chúa của kẻ chết.
Muốn biết sau khi sống lại con người chúng ta sẽ ra sao thì cần phải hiểu biết Kinh Thánh và tin vào quyền năng của Thiên Chúa. Cuộc sống vĩnh viễn mai hậu chính là kết quả của cuộc sống hiện tại.
Sau khi sống lại, thân xác chúng ta sẽ biến đổi. Tình yêu thương vẫn còn tồn tại, nhưng đã đến mức tuyệt hảo, không còn tỏ lộ ra bên ngoài nữa…(thinh lặng một lát)
Tôi có tin sự sống lại và sự sống đời đời không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có tin đời sau là kết quả của đời này không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, lại thêm một chuyện rắc rối cho Chúa nữa: bọn loài người chúng con thật kém cỏi, dốt nát mà cứ tưởng thông minh tài giỏi nên làm cực lòng Chúa mãi!…
Sở dĩ nhóm Xađốc không chịu tin kẻ chết sống lại là vì họ tưởng người sống lại sẽ giống y như lúc nguời đó còn sống, và họ không tin Chúa có quyền phép làm cho người chết sống lại được, hơn nữa họ không hiểu Lời Chúa phán: “Chúa là Thiên Chúa của các tổ phụ Apraham, Isaac, Giacop”, có nghĩa là Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống.
Lạy Chúa, loài người chúng con ngày nay cũng có nhiều kẻ không tin có sự sống lại, không tin cĩ đời sau, không tin có thưởng phạt, nên họ cứ buông thả theo thú vui xác thịt ở đời này, vì họ cho rằng chết là hết, chết rồi thì không còn gì tiếp theo sau đó nữa. Xin cho con và mọi người trong gia đình con hiểu được Lời Chúa dạy, và tin theo quyền năng vô cùng của Chúa mà nhìn biết có sự sống lại, để bao lâu còn sống ở trần gian, chúng con biết lo sống đẹp lòng Chúa; ngày sau khi sống lại, chúng con được hưởng phước đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ta là Thiên Chúa của Apraham, Thiên Chúa của Isaac, Thiên Chúa của Giacop. Người không phải Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống.” (Mc 12,26-27)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 9 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 12, 28-34

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   GIỚI RĂN TRỌNG NHẤT
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nghe Chúa Giêsu trả lời hết sức khôn ngoan cho nhóm Xađốc, một kinh sư (là người thông giỏi lề luật đạo giáo) đến hỏi: Trong các điều răn, điều nào trọng nhất? Chúa đáp: Điều răn trọng nhất là kính mến Chúa là Thiên Chúa duy nhất hết mọi khả năng, và thương yêu anh em như chính mình. Không có điều răn nào trọng hơn hai điều răn đó. Ông kinh sư nghe Chúa nói đúng qua thì khen ngợi Chúa và công nhận mến Chúa yêu người là điều cao quý hơn mọi lễ vật. Chúa thấy ông ta khôn ngoan như vậy thì bảo: Ông không còn xa Nước Thiên Chúa, nghĩa là ông sẽ được làm môn đệ Chúa.
Vị kinh sư này có thiện chí. Ong biết tìm sự thật và công nhận sự thật. Đó là điều kiện để đến với Chúa, chẳng những ông nhìn nhận mến Chúa yêu người là điều răn trọng nhất, mà ông còn nhắc đến bổn phận thờ phượng tế lệ Chúa. Đúng là việc thờ phượng tế lễ Chúa chẳng có nghĩa gì, nếu nĩ không được thực hiện do tình yêu. (thinh lặng một lát)
Tôi có kính mến Chúa trên hết mọi khả năng chưa?… (thinh lặng một lát)
Tôi có thương người như chính anh em mình chưa?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, đến nay con mới thấy một kinh sư thiện cảm với Chúa và chân thành nhìn nhận sự thật, còn các kinh sư khác thì tự cao tự mãn vì những hiểu biết tôn giáo của họ và luôn giữ khư khư lòng chai đá của họ.
Thật sự tất cả lề luật Chúa chỉ tóm lại có một điều trọng nhất là kính mến Chúa yêu thương người. Kính mến Chúa hết lòng hết sức trên hết mọi sự vì Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng, và yêu mến mọi người như chính mình vì mọi người là hình ảnh của Chúa và là con một Cha trên trời.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết bắt chước kinh sư này, biết chân thành tìm kiếm và sẵn sàng đón nhận chân lý Chúa, cho chúng con hằng ngày biết lo giữ trọn điều răn cao trọng Chúa truyền, là hết lòng mến Chúa yêu thương nguời, để xứng đáng là môn đệ Chúa ở đời này, và ngày sau được chiêm ngắm Chúa là tình yêu vô tận…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Israel. Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là: ngươi phải yêu mến nguời thân cận như chính mình.” (Mc 12,29-31) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 9 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 12, 35-37

 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CON VUA ĐAVIT
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Đang khi giảng dạy trong Đền Thờ, Chúa Giêsu hỏi dân chúng: Tại sao các kinh sư nói Đức Kitô là con vua Đavit? Vì khi được Chúa Thánh Thần soi sáng, vua Đavit đã nói: Chúa Cha đã phán cùng Chúa tôi rằng: Con hãy ngự trị bên hữu Cha, Cha sẽ bắt mọi địch thù quy phục dưới chân Con. Như thế vua Đavit công nhận Đức Kitô là Chúa của ông, tại sao lại nói Người là con vua Đavit? Dân chúng rất thích nghe Chúa nói những điều đó, nhưng thực sự họ vẫn chưa tin Người là con vua Đavit theo bản tính loài người: Người là Thiên Chúa thật cũng là Người thật.
Chúa Giêsu muốn dạy cho chúng ta về mầu nhiệm của chính Người.
Để thực hiện công trình cứu rỗi loài Người, Con Thiên Chúa đã nhập thể. Người là Thiên Chúa làm người. Là con người, Nguời là con cháu vua Đavit. Là Thiên Chúa, Người là con Đức Chúa Cha.
Chúa Giêsu không thể cứu rỗi nếu Người không nhập thể làm người. Muốn cứu rỗi với Chúa, chúng ta phải kết hợp mật thiết với Chúa.  (thinh lặng một lát)
Tôi muốn phụ giúp Chúa cứu rỗi các linh hồn không?…Phải làm gì?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa muốn mọi người tin Chúa là người thật mà cũng là Thiên Chúa thật, nên hôm nay Chúa nêu lên câu hỏi: Nếu vua Đavit gọi Chúa là “Chúa Thượng” thì sao Chúa là con của ông được? Vì có người cha nào gọi con mình là Chúa bao giờ.
Thật sự Chúa là con vua Đavit theo dòng tộc loài người, nhưng Chúa là Con Thiên Chúa theo phẩm chức thần linh…
Lạy Chúa, ngày nay nhiều người cũng chưa tin Chúa là Thiên Chúa. Họ coi Chúa như một vị thần vị thánh nào đó, họ đặt Chúa ngang hàng với ông Phật ông Khổng, họ chưa chịu nhìn biết Chúa là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa từ trời sinh xuống để cứu chuộc loài người chúng con.
Xin Chúa thương soi lòng mở trí cho gia đình con và mọi người tin thật Chúa là Thiên Chúa, là Đấng chuộc tôi duy nhất của loài người chúng con. Xin cho chúng con luôn biết sống kết hợp mật thiết với Chúa, để cứu rỗi linh hồn chúng con và mọi người…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Chính vua Đavit gọi Đấng Kitô là Chúa thượng, thì do đâu Đấng Kitô lại là con vua ấy được?”
(Mc 12,37) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 9 MTN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 12, 38-44
 (Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  ĐỒNG TIỀN CỦA BÀ GOÁ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ: hãy tránh xa thói ham danh vọng chức quyền và thói giả hình kêu căng của nhóm kinh sư. Họ giả bộ nhân đức, kỳ thực họ ăn ở bất công, thất đức!…
Và Chúa ngồi trước thùng tiền người ta dâng cúng cho đền thờ. Người để ý xem và thấy nhiều kẻ giàu bỏ rất nhiều tiền, nhưng có một bá goá nghèo đến chỉ bỏ có một phần tư đồng bạc. Người liền nói cho các môn đệ biết: bà goá ấy bố thí nhiều hơn hết mọi người, vì ai nấy bố thí của dư thừa, còn bà bỏ vào thùng tất cả gia tài của mình.
Ai mà không ham giàu sang danh vọng? Nhưng muốn làm môn đệ Chúa, phải nên giống Chúa, sống khó nghèo khiêm tốn. Điều đó buộc phải hy sinh, phải cố gắng, phải cậy nhờ ơn Chúa.
Cũng như bà goá hôm nay có lòng hy sinh tột độ. Chỉ có những ai có tinh thần xả kỷ như bà mới có thể sống khó nghèo như Chúa được.
Cho cái dư thừa thì dễ, ai cũng làm được. Nhưng đó không phải là tinh thần khó nghèo, chưa phải tinh thần hy sinh xả kỷ, khó nghèo thật sự là hy sinh từ bỏ cái mình cần, điều mình ham thích. (thinh lặng một lát)
Tôi sống khó nghèo hay xa hoa phè phởn?… (thinh lặng một lát)
Làm sao sống khó nghèo khiêm tốn được?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, xin Chúa thương tha thứ lỗi cho chúng con, chúng con ngày nay cũng không khá gì hơn các kinh sư ngày xưa. Chúng con cũng ham được người ta kính trọng, bái chào, nịnh bợ; hễ ai nịnh bợ tâng bốc chúng con thì chúng con khoái người đó, nghe lời người đó. Chúng con cũng ăn ở bất công thất đức đối với những kẻ nghèo khó. Chúng con cũng muốn nhiều đặc quyền đặc lợi, vinh thăng hiển hách… Xin Chúa thương thay lòng đổi dạ chúng con, cho chúng con biết sống đơn sơ khiêm tốn như Chúa.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết bắt chước bà goá nghèo này, luôn biết chia sẻ với mọi người, sẵn sàng hy sinh cả những cái cần thiết mà giúp đỡ anh chị em nghèo khổ xung quanh chúng con, vì tin chắc rằng, Chúa sẽ ban lại nhiều hơn cho chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Chính anh em coi chừng những ông kinh sư… Họ nuốt hết gia tài của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết… Bà rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản” (Mc 12,40-44)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét