Thứ Năm, 21 tháng 3, 2019

GĐSLC 4 : MÙA THƯỜNG NIÊN (TUẦN 22 - TUẦN 34

MÙA THƯỜNG NIÊN


CHÚA NHẬT TUẦN 22 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM: ) Mt 16, 21-26
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) THEO CHÚA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Sau khi được Phêrô tuyên xưng là Đấng Thiên Sai, Chúa Giêsu bắt đầu loan báo cho các môn đệ biết: Người sẽ chịu chết ở Giêrusalem và ba ngày sau sẽ sống lại để chuộc tội loài người. Đó là sứ mạng Người đã lãnh nhận nơi Chúa Cha.
Thánh Phêrô ngăn cản Người chịu chết. Ông nghĩ rằng Người là Đấng Kitô, nên Người chẳng phải chết như thế. Đó là cảm nghĩ tự nhiên của loài nguời, nhưng cảm nghĩ này không phù hợp với ý định của Thiên Chúa. Và vô tình Phêrô là tảng đá vững chắc xây dựng Giáo Hội, đã trở nên đá vấp phạm trong công trình cứu rỗi của Thiên Chúa. Vì thế ông đã bị Chúa quở nặng lời. Như thế chúng ta thấy cần có một đức tin thật vững mạnh, mới có thể hiểu và chấp nhận mầu nhiệm cứu rỗi nhờ thập giá Chúa Kitô.
Chúa Giêsu đòi hỏi các môn đệ cần phải giống Người. Muốn theo Người để cứu rỗi linh hồn mình và linh hồn anh chị em đồng bào đồng loại, phải chấp nhận hy sinh và thập giá, như chính Người đã hiến mình chịu chết trên khổ giá vì phần rỗi mọi nguời. (thinh lặng một lát)
Tôi có sẵn lòng vác thập giá là hy sinh chịu khó hằng ngày để cứu rỗi linh hồn tôi và mọi nguời không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có làm cớ vấp phạm cho anh chị em tôi không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã lãnh sứ mạng cứu rỗi loài nguời. Và để chu toàn sứ mạng cao cả đó, Chúa phải hy sinh vác thập giá, chịu chết và sau ba ngày sẽ sống lại.
Xin cho con và mọi nguời trong gia đình con hiểu đuợc ý nghĩa mầu nhiệm thập giá. Có thập giá mới có sống lại; có hy sinh chịu khó mới cứu rỗi được linh hồn.
Xin cho chúng con hằng ngày biết noi gương Chúa, sẵn lòng hy sinh hãm mình, chịu khó chịu cực vì Chúa, với Chúa, để hiệp cùng cuộc tử nạn của Chúa, mà cứu rỗi linh hồn chúng con, và linh hồn anh chị em đồng bào đồng loại chúng con.
Và xin cho chúng con không bao giờ nên cớ vấp phạm, nhưng luôn luôn nên phương tiện phần rỗi cho mọi người.
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
"Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”.
(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 22 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM: ) Mc 7, 1-8.14-15.21-23
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  LỀ LUẬT THIÊN CHÚA VÀ TẬP TỤC LOÀI NGƯỜI

Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nhóm biệt phái trách các môn đệ Chúa Giêsu không giữ tập tục tiền nhân: các ông để tay ô uế mà dùng bữa. Chúa dùng lời ngôn sứ Isaia (29,13) chống lại thứ tôn giáo hình thức của họ. Không phải chỉ thực hành những việc đạo đức bề ngoài mà nên thánh thiện trọn lành. Nếu không có lòng tin cậy mến thì mọi hành động bên ngoài đều vô giá trị.
Không phải từ cái bên ngoài vào trong con nguời làm cho họ ra ô uế, nhưng chính những gì từ trong con người phát xuất ra mới làm cho họ ra nhơ bẩn xấu xa: đó là những tư tưởng, tâm tình, và ý định bất chính bất toàn, như tham lam, độc ác, trác táng, kiêu căng…
Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta lo thanh tẩy tâm hồn. Người nhắc chúng ta nhớ thân phận tội lỗi của chúng ta: việc xấu điều tội ngay ở trong lòng chúng ta; bảo là chúng ở ngoài là lầm lạc to tát. Nhìn nhận mình là kẻ tội lỗi, đó là khởi sự cứu rỗi mình, là bắt đầu hoán cải tâm hồn, cải thiện đời sống…
(thinh lặng một lát)
Tôi có nhận mình là kẻ tội lỗi không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có biết những điều bất chính bất toàn còn ở trong lòng tôi, để lo cải thiện tâm hồn hằng ngày không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con hết lòng cám ơn Chúa vì Chúa đã thương nhắc con nhớ: con là kẻ tội lỗi, tâm hồn con đầy những điều xấu xa lầm lỗi, cần phải biến đổi thanh tẩy hằng ngày.
Xin cho gia đình con và các gia đình Công Giáo luôn nhìn nhận mình hèn mọn tội lỗi, mỗi ngày lo cải thiện đời sống, hoán cải tâm hồn, để chúng con ngày càng nên trong sạch, xứng đáng làm con Chúa và lãnh phần thưởng Chúa hứa ban cho chúng con.
Xin Chúa đặc biệt thương những kẻ tội lỗi, những người nguội lạnh, trễ nải, rối rắm, cho họ nhìn biết lỗi lầm của mình mà ăn năn sám hối trở về với Chúa… Xin cho chúng con biết lo cộng tác với Chúa, dẫn đưa họ về cùng Chúa, bằng lời cầu nguyện, bằng lời khuyên bảo, và việc lành chúng con làm hằng ngày.
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
"Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ trong con người xuất ra là cái làm cho con người ô uế”. (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 22 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM: ) Lc 14, 1.7-14                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                          
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: )              HÃY CHỌN CHỖ CHÓT HẾT
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu được một người trong các thủ lãnh biệt phái mời dự tiệc. Người thấy họ tranh nhau chỗ nhất mà ngồi, nên dạy họ bài học khiêm tốn. Đồng thời Người cũng thấy họ có tính cách vụ lợi ích kỷ, mời những người giàu có sang trọng để được đáp lễ. Người dạy họ tinh thần bác ái vô vị lợi.
Qua Lời Chúa hôm nay, chúng ta thấy kiêu ngạo đưa đến tủi nhục, còn khiêm nhượng là điều kiện để được vinh hiển. Bằng chứng cụ thể là ở nơi E-và và Mẹ Ma-ri-a: E-và thì muốn bằng Thiên Chúa nên bị phạt khốn khổ, Mẹ Ma-ri-a khiêm hạ đã được tôn lên làm Mẹ Thiên Chúa.
Về đức bác ái phục vụ, Chúa nhắc chúng ta yếu tố căn bản nhất là phổ quát và vô vị lợi. Yêu thương giúp đỡ hết mọi người, nhất là những người nghèo khó đau khổ, mà không cần đáp trả, không cần đền ơn báo nghĩa. Chính Chúa yêu thương chúng ta như thế để làm gương cho chúng ta. Yêu thương phục vụ không cần đền đáp, đó là đường đưa đến hạnh phúc trường sinh … (thinh lặng một lát)
Tôi sống khiêm nhượng hay kiêu ngạo tự đắc?… (thinh lặng một lát)
Tôi thương giúp người cách vô vị lợi hay mong được đền ơn đáp nghĩa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, con thấy Chúa luôn dùng mọi dịp để dạy con những bài học vô cùng quý báu…
Hôm nay nhân dịp Chúa thấy những người biệt phái kiêu ngạo vụ lợi, Chúa dạy con sống khiêm tốn và hoàn toàn vô vị lợi khi phục vụ anh chị em đồng bào đồng loại.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con lo làm theo Lời Chúa dạy, luôn sống khiêm nhượng hạ mình xuống, nhìn nhận thân phận hèn kém thiếu xót của chúng con, cho chúng con biết thương yêu phục vụ mọi người, nhất là những người nghèo khó đau khổ phần hồn cũng như phần xác mà không cần đáp trả, không mong được đền ơn báo nghĩa, vì tin chắc rằng Chúa sẽ thưởng công chúng con đời này và nhất là đời sau…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”.
“Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng kêu bạn bè hay anh em láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi.” Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 22 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 4, 16 - 30
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  LỜI KINH THÁNH ĐƯỢC ỨNG NGHIỆM
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu về Nadarét là nơi Người sinh trưởng. Theo thường lệ, ngày hưu lễ (Sabat) Người vào hội đường đọc Kinh Thánh. Người mở sách ngôn sứ Isaia và gặp ngay đoạn chép về Người, là Đấng Chúa Cha sai đến để cứu chữa những ai nghèo khó, đau khổ, bệnh tật phần hồn phần xác. Đọc xong, Người ngồi xuống và tuyên bố, chính đoạn sách đó đã chép về Người. Mọi người đều tán thành và thán phục Lời Người nói. Nhưng có kẻ lại chê Người là con ông thợ mộc Giuse tầm thường, nên Người bảo cho họ biết: Không có ngôn sứ nào được người đồng hương chấp nhận. Họ là bụt nhà không thiêng!
Thật vậy, trong thời hạn hán của Israel, không có bà goá nào trong nước đã được ngôn sứ Êlia cứu đói. Và thời ngôn sứ Êlisa, thiếu gì người trong nước bị phong cùi, mà không ai được ông cứu chữa. Tại sao vậy? Tại vì họ không tin tưởng các ông ấy, như hôm nay họ cũng khinh thường Chúa Kitô, nên họ không được Người cứu giúp.
Dân chúng nghe Người nói thế thì phẫn nộ, vì biết Người khiển trách họ. Họ kéo Người lên núi định xô Người xuống vực sâu cho chết, nhưng Người đã đi thoát khỏi họ, vì chưa tới ngày giờ Người phải chịu chết.
Chúa Giêsu đến chữa loài người chúng ta phần hồn phần xác, và Người thực hiện việc đó hôm qua, cũng như hiện nay và mãi mãi. Muốn được Người cứu vớt phải tin nhận Người, làm theo Lời Người dạy.
(thinh lặng một lát)
Tôi có tin Chúa Giêsu là Đấng cứu thế không?…(thinh lặng một lát)
Làm sao được Chúa cứu chữa phần hồn phần xác?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, hễ thẳng mực tàu thì đau lòng gỗ, sở dĩ dân chúng định xô Chúa xuống giếng cho chết là vì họ bị Chúa khiển trách lầm lỗi của họ, nên họ không ưa Chúa. Phải chi Chúa tâng bốc ngợi khen họ, chắc họ theo Chúa hết…
Nhưng lạy Chúa, Chúa đã được Chúa Cha sai đến cứu chữa người lầm lạc, kẻ tội lỗi, người nghèo khó khốn khổ. Bổn phận Chúa phải sửa chữa uốn nắn chúng con nên tốt nên trọn lành, để xứng đáng được Chúa cứu rỗi.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người sẵn sàng nghe Lời Chúa răn bảo sửa dạy, sẵn sàng nhìn nhận Chúa là Thiên Chúa cứu độ chúng con. Xin đừng để chúng con chỉ nhìn Chúa bề ngoài mà khinh thường Chúa và giáo huấn của Chúa, nhưng xin cho chúng con nhìn biết tin kính Chúa là Thiên Chúa, do Chúa Cha sai đến để cứu chuộc chúng con, hầu chúng con khỏi bị Chúa quở phạt, nhưng được Chúa thương cứu khỏi những khổ cực đời này và hưởng phước vô cùng đời sau…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thần khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha.” (Lc 4, 18)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 22 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 4, 31 - 37
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ĐẤNG THÁNH CỦA THIÊN CHÚA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đến thành Caphacnaum. Ngày hưu lễ, Người vào hội đường giảng đạo. Dân chúng nghe Người giảng dạy rất có uy quyền thì hết sức ngạc nhiên cảm phục. Người không dựa vào uy thế của Môsê như các luật sĩ, mà lấy quyền mình mà phán quyết mọi sự và nhấn mạnh đến lòng mến Chúa yêu người trên mọi thực hành của lề luật.
Lúc đó có một người bị quỳ ám nhìn biết Người là Con Thiên Chúa, và quỷ yêu cầu Người đừng tiêu diệt nó. Nhưng Chúa ra lệnh cho nó ra khỏi người ấy, vì Chúa không thể chấp nhận cho ma quỷ làm khổ, làm hại loài người mà Chúa thương mến. Nó bực tức vật ngã người ấy rồi xuất ra. Dân chúng thấy vậy thì càng kinh ngạc và thán phục Người, vì Người là Thiên Chúa, có quyền trên cả ma quỷ… và danh tiếng Người đồn ra khắp nơi.
Lời Chúa là sức mạnh chữa lành và giải thoát. Nhờ Lời Chúa, chúng ta chiến thắng ma quỷ xác thịt thế gian… (thinh lặng một lát)
Tôi có tin Lời Chúa là sức mạnh chữa lành và giải thoát tôi không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có tin vào quyền năng vô cùng của Thiên Chúa chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, hôm nay Chúa đã tỏ cho dân chúng thấy rõ quyền phép cao cả của Chúa, trong lời giảng dạy và trong phép lạ Chúa làm, đến nỗi cả ma quỷ cũng phải tuân phục Chúa là Thiên Chúa, là Đấng Thiên Sai.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con hết lòng tin kính Chúa, tùng phục Chúa là Thiên Chúa vô cùng phép tắc, toàn quyền trên trời dưới đất, cho chúng con thờ phượng kính mến Chúa trên hết, để được Chúa dùng quyền phép Chúa mà giúp chúng con chiến thắng ma quỷ xác thịt thế gian, là ba kẻ thù hằng ngày luôn ám hại chúng con, lôi cuốn chúng con phạm tội mất lòng Chúa, làm mất hạnh phúc Thiên Đàng Chúa hứa ban cho chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Nỗi kinh ngạc trùm lên mọi người, và họ nói với nhau: Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất” (Lc 4, 36) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 22 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 4, 38 - 44
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  TÔI CẦN PHẢI ĐẾN NHIỀU THÀNH KHÁC NỮA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đến nhà ông Simon Phêrô đang lúc bà mẹ vợ ông bị sốt nặng. Người liền chữa cho bà ta khỏi bệnh, và bà đã lo tiếp đãi Người. Nghe vậy, dân chúng tấp nập đưa nhiều kẻ bệnh tật và bị quỷ ám đến xin Người cứu chữa. Người đặt tay trên từng Người và chữa họ khỏi hết. Ma quỷ bị trục xuất thì la lên cho dân chúng biết Người là Con Thiên Chúa. Nhưng Người cấm không cho nó nói, vì Người chưa muốn tiết lộ sứ mạng cao cả của Người.
Bệnh tật phần xác ám chỉ tội lỗi của linh hồn. Chúa đến không chỉ cứu chữa chúng ta khỏi khổ phần xác, mà nhất là cứu chữa chúng ta khỏi tội lỗi khốn khổ phần hồn.
Sáng hôm sau, Người đến nơi thanh vắng cầu nguyện. Người luôn luôn hiệp thông với Chúa Cha… Dân chúng tuôn nhau đi tìm Người và xin Người ở lại với họ. Nhưng Người đã đi khắp miền Giuđê rao giảng Tin Mừng cứu độ cho mọi người, vì đó là sứ mạng của Người, sứ mạng cứu rỗi hết mọi người, không trừ ai. (thinh lặng một lát)
Tôi có tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Chuộc mọi người không? (thinh lặng một lát)
Tôi có tin Chúa Giêsu cứu chữa tôi khỏi khổ cực cả hồn lẫn xác không? (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, một lần nữa Chúa cho chúng con thấy rõ quyền năng vô cùng của Chúa, khi Chúa chữa bệnh tật và khử trừ ma quỷ, vì Chúa là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa.
Đặc biệt hôm nay Chúa cho biết thêm: Chúa được Chúa Cha sai đến để cứu muôn dân muôn nước trên thế giới, cho khỏi khốn khổ phần xác, nhất là khốn khổ phần hồn… Xin Chúa cho gia đình con và mọi người được nhìn biết Chúa là Thiên Chúa thật, mà hết lòng tin kính thờ phượng Chúa. Và xin cho chúng con biết noi gương Chúa, đem Tin Mừng Cứu Rỗi của Chúa đến cho đồng bào đồng loại chúng con, cho chúng con hằng ngày biết dùng lời cầu nguyện, việc hãm mình và lời nói việc làm mà giảng đạo Chúa, để mọi người nhìn biết thờ phượng Chúa, được Chúa thương cứu giúp phần hồn cũng như phần xác.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nuớc Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó.” (Lc 4, 43) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 22 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 5, 1 - 11
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   MẺ LƯỚI ĐẦY CÁ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đang ở bờ hồ Ghen-nê-xa-ret. Người thấy dân chúng chen lấn nghe Người giảng đông đảo quá thì xuống thuyền ông Simon Phêrô ngồi giảng cho họ dễ nghe. Giảng xong Người bảo ông Phêrô chèo thuyền ra chỗ sâu thả lưới bắt cá. Ông thưa là đã thức suốt đêm thả lưới mà không bắt được con cá nào. Nhưng vâng lời Người, ông cũng thả lưới. Và khi kéo lên, lưới đầy những cá, đến nỗi muốn rách.
Thấy vậy ông Phêrô hết sức kinh hãi, sấp mình thờ lạy Chúa phép tắc và xưng mình hèn mọn bất xứng trước mặt Chúa. Tất cả những bạn đồng nghiệp của ông cũng đều ngạc nhiên kinh hãi như thế. Nhưng Chúa bảo: Đừng sợ! Từ nay anh em sẽ lưới bắt người như bắt cá. Và các ông đã bỏ hết mọi sự mà đi theo Chúa lưới người, là làm Tông Đồ giúp việc giảng đạo Chúa.
Vâng Lời Chúa, tin Lời Chúa, có Chúa hiện diện, Phêrô và các bạn đồng nghiệp đã được một mẻ lưới đầy cá. Muốn làm mọi vịêc được kết quả dồi dào, cần phải có Chúa, vâng nghe Lời Chúa. (thinh lặng một lát)
Tôi có vâng nghe và làm theo Lời Chúa dạy không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có sẵn sàng từ bỏ mọi sự để phụ giúp Chúa chưa?… (thinh lặng một lát)                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, sao mà dân chúng chen lấn theo Chúa đông đảo quá vậy? Sao mà thánh Phêrô thức suốt đêm mà không bắt được con cá nào hết vậy?…(thinh lặng một lát)
Lạy Chúa, con hiểu rồi. Vì dân chúng thấy Chúa phép tắc, đã cứu họ khỏi bệnh tật khốn khổ, nên họ tuôn đến Chúa, để nhờ Chúa thương cứu giúp. Và sở dĩ thánh Phêrô vất vả suốt đêm mà không bắt được con cá nào là vì không có Chúa ở với ông, không có Chúa quyền năng cao cả giúp sức ông.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con thấy đó mà hết lòng tin tưởng Chúa uy quyền phép tắc, tin tưởng Chúa làm được tất cả mọi sự để cứu giúp chúng con phần hồn cũng như phần xác. Chúng con hèn mọn yếu đuối lắm. Nếu không có Chúa ở với chúng con, ban ơn giúp sức cho chúng con, chúng con không làm được việc gì…                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      
Và xin Chúa cho chúng con biết bắt chước các Tông Đồ đầu tiên này, sẵn sàng bỏ mọi sự mà theo Chúa, làm tôi Chúa, giúp Chúa lưới bắt nhiều người về cho Chúa, bằng lời cầu nguyện, bằng sự hy sinh và gương sáng đời sống chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu bảo ông Simon Phêrô: Đừng sợ, từ nay anh sẽ bắt người như bắt cá. Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.” (Lc 5,10) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 22 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 5, 33 - 39
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   VẤN ĐỀ CHAY TỊNH
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Thấy môn đệ Chúa Giêsu không ăn chay, các môn đệ Gioan thắc mắc hỏi Chúa: Sao chúng tôi và các môn đệ người biệt phái ăn chay, còn môn đệ ông thì ăn uống như thường? Chúa đáp: Không ai bắt khách dự tịêc cưới ăn chay khi chàng rể đang ở giữa họ. Lúc nào chàng rể đi rồi, họ mới ăn chay… Thời xưa ăn chay là để mong đợi Chúa Cứu Thế. Nhưng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế đã đến ở giữa loài người rồi, nên môn đệ Chúa không phải chay tịnh nữa. Khi nào Người bị đem đi đóng đinh trên Thập Giá, thì các môn đệ mới phải buồn rầu chay tịnh, để mong chờ Người sống lại.
Chúa đã đến đem đạo mới, luật mới cho loài người. Không thể hoà hợp luật mới của Tân Ước với luật cũ của Cựu Ước được. Nếu hoà hợp luật cũ với luật mới sẽ làm hại cả hai, như xé áo mới vá vào áo cũ, như đổ rượu mới vào bầu da cũ: làm như thế thì cả hai áo đều hư, cả rượu và bầu da cũng hỏng hết, tức là cả đạo cũ và đạo mới của Chúa đều không đem lại lợi ích gì cho loài người. (thinh lặng một lát)
Tôi có lo ăn chay hãm mình để chuẩn bị đón Chúa trở lại không?…(thinh lặng một lát)
Hằng ngày tôi lo đổi mới hoàn hảo hơn hay cứ mãi ù lì trong nếp sống cũ đầy thiếu sót?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, qua lời giải đáp hôm nay, Chúa muốn chúng con thấy rõ: Chúa đã đem luật mới, luật Phúc Âm của Chúa đến cho loài người chúng con, để chúng con tuân giữ mà được cứu rỗi. Không thể hoà hợp luật mới của Chúa với những lề thói phàm tục của chúng con. Luật Phúc Âm, luật bác ái công bình của Chúa đòi hỏi chúng con phải đổi mới hoàn toàn não trạng ích kỷ, tham lam, hẹp hòi của chúng con.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết vâng nghe Lời Chúa, biết lo đổi mới cuộc sống chúng con cho phù hợp với luật Phúc Âm, hằng ngày biết hãm dẹp thói tham lam, ích kỷ, hẹp hòi thiển cận của chúng con, biết sống công bình bác ái với mọi người, để chúng con không làm hại, không làm xấu đạo Chúa, mà làm sáng danh Chúa và bảo đảm cho phần rỗi chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá vào áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.” (Lc 5, 36) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 22 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 6, 1 - 5
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CON NGƯỜI LÀM CHỦ NGÀY SABAT
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Ngày hưu lễ(Sabat), Chúa Giêsu và các môn đệ đi ngang qua đồng lúa, và các môn đệ thấy đói quá thì bứt lúa ăn cho đỡ đói. Nhóm biệt phái thấy vậy thì thắc mắc hỏi Chúa: sao môn đệ ông làm việc cấm trong ngày hưu lễ? Chúa liền hỏi lại: Các ông không biết vua Đa-vít và thuộc hạ làm gì khi đói sao? Ông và đoàn tuỳ tùng đã vào Đền Thờ lấy bánh ăn, thứ bánh mà chỉ có tư tế mới được phép ăn, vì khi cần thiết khẩn cấp thì khỏi phải giữ luật nghỉ việc xác. Và Chúa nói cho họ biết: Người là chủ ngày hưu lễ, Người là Thiên Chúa là Đấng sáng lập ra luật nghỉ việc xác vì lợi ích phần hồn phần xác cho loài người. Người có quyền bãi bỏ luật đó; Người minh chứng các điều thêm thắt của họ không hợp với ý muốn của Chúa.
Lề luật được lập ra vì con người, chớ không phải con người được dựng nên vì lề luật. Chúa lập ra lề luật là để giúp chúng ta làm đúng theo ý muốn của Người để được cứu rỗi. Nếu vì trung thành giữ luật mà làm tổn hại đến mạng sống và phần rỗi là làm sai Thánh Ý Chúa. (thinh lặng một lát)
Tôi bắt buộc kẻ khác giữ luật Chúa và Hội Thánh quá khắt khe hẹp hòi không?…(thinh lặng một lát)
Tôi giữ luật Chúa vì muốn làm theo Thánh Ý Chúa hay để được mọi người khen ngợi?(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, người biệt phái xưa lo khắt khe giữ các luật lệ nhỏ mọn, còn những điều quan trọng cần thiết thì họ lại coi thường. Lẽ ra họ phải tỏ lòng yêu thương bác ái môn đệ Chúa đã phải chịu đói khát vì Chúa, họ lại phê bình kết án đủ thứ. Trường hợp các môn đệ Chúa đói bứt lúa ăn trong ngày hưu lễ, chẳng những lề luật không bắt tội gì, vì đây là nhu cầu khẩn thiết, nó còn nói lên cho chúng con biết: các ông đã hy sinh chịu khó theo Chúa, giúp việc Chúa, các ông không quản ngại đói khát nhọc nhằn làm tôi Chúa.
Xin Chúa cho gia đình con và những người giúp việc giảng đạo Chúa, biết bắt chước môn đệ Chúa, hằng ngày biết chịu cực chịu khổ, làm tôi Chúa, chịu cực chịu khó lo cho phần rỗi linh hồn đồng bào đồng loại chúng con, dù có phải hy sinh thời giờ, sức khoẻ, tiền của, tính mạng, chúng con cũng vui lòng chịu khó vì Chúa. Xin cho chúng con biết lo tuân giữ luật Chúa và luật Hội Thánh theo đúng ý Chúa muốn…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Vào ngày Sabat, Đức Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn. (Lc 6,1) (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 23 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 18, 15 - 20
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   SỬA LỖI ANH EM
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa bảo các môn đệ: Nếu anh em con có lỗi phạm điều gì, con hãy đến gặp riêng kẻ ấy, lấy tình huynh đệ mà khuyên lơn sửa bảo, để tránh gương xấu và chạm lòng tự ái anh em. Nếu kẻ ấy không nghe con, hãy đem thêm vài người nữa để làm chứng cho anh em chịu nhận lỗi. Nếu kẻ ấy cũng không chịu nghe thì con hãy đem cả giáo đoàn đến, nghĩa là phải trình lên các vị thẩm quyền trong đạo để khuyến cáo họ. Người đó mà không chịu nghe lời cả giáo đoàn nữa thì kể như đã ngoan cố bất lương. Và điều gì các con kết án hay tha thứ dưới đất thì trên trời cũng vậy…
Và Thầy bảo thật: nếu có hai người hợp nhau cầu xin điều gì thì Cha Thầy sẽ ban cho, vì ở đâu có hai ba người họp nhau thì có Thầy ở đó…
Người tội lỗi không phải là kẻ đáng chê đáng bỏ mà đáng thương đáng cứu giúp. Chính Chúa cũng nêu gương thương giúp như thế.
Và để sửa lỗi anh em, chính chúng ta phải đi bướctrước, không đợi họ đến với chúng ta.
Ngoài ra việc sửa lỗi cho nhau, Chúa còn dạy chúng ta cùng chung cầu nguyện, để Chúa luôn luôn hiện diện giữa chúng ta. (thinh lặng một lát)
Tôi thường giúp kẻ có tội, hay tôi khinh dể bỏ bê?…(thinh lặng một lát)
Gia đình tôi tối sáng đọc kinh chung, hay mạnh ai nấy đọc, mạnh ai nấy bỏ?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa không muốn phạt kẻ có tội mà muốn cho họ ăn năn để được Chúa tha thứ. Và Chúa bảo con phải lo giúp họ trở về với Chúa, bằng lời khuyên bảo theo tinh thần bác ái yêu thương, và bằng lời cầu nguyện.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết noi gương Chúa, luôn luôn sẵn sàng tha thứ lỗi lầm cho nhau. Xin cho chúng con biết yêu thương giúp đỡ nhau trở về với Chúa, mỗi khi chúng con phạm tội mất lòng Chúa.
Và xin Chúa cho chúng con biết họp nhau cầu nguyện, đọc kinh tối sáng chung mỗi ngày, để được Chúa ngự giữa chúng con, ban ơn cứu giúp chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó… Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho”.(Mt 18, 15-17) (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 23 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Mc 7, 31 - 37
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   HÃY MỞ RA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu Thế mà muôn dân đang mong đợi. Người thực hiện lời các ngôn sứ tiên báo: Người cho kẻ điếc được nghe, kẻ câm được nói…
Phép lạ Chúa chữa người điếc và ngọng hôm nay nhắc chúng ta nhớ đến Bí Tích Rửa Tội. Khi Rửa Tội, Linh Mục cũng làm lại những cử chỉ và đọc lại những lời Chúa Giêsu. Ngài lấy ngón tay cái sờ vào tai và miệng kẻ lãnh Bí Tích và nói: Hãy mở ra, và cầu xin Chúa cho thụ nhân có thể đón nhận và công bố Lời Chúa.
Chúng ta đã lãnh Bí Tích Rửa Tội, chúng ta có thể nghe và hiểu được Lời Chúa phán dạy. Chúng ta cần lắng nghe và tìm hiểu những điều Chúa truyền qua Thánh Kinh và Giáo Hội, để rồi loan báo cho những người sống xung quanh chúng ta. (thinh lặng một lát)
Chúng ta thấy Chúa cấm không cho người câm nói ra ơn lành y đã lãnh nhận. “Nhưng Người càng truyền bảo họ, họ càng đồn ra”. Còn chúng ta, chúng ta có loan truyền những ơn lành phần hồn phần xác Chúa đã ban cho chúng ta và cho gia đình chúng ta không? (thinh lặng một lát)
Chúng ta dùng miệng lưỡi chúng ta nói Chúa cho người khác nghe, hay nói hành nói xấu anh chị em?(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đến cứu rỗi chúng con. Chúa chữa chúng con khỏi khốn khổ phần xác, Chúa dạy chúng con biết Chúa tin Chúa để được rỗi phần hồn.
Xin cho con và mọi người trong gia đình con biết mở tai ra lắng nghe Lời Chúa dạy bảo, khi cầu nguyện, khi đọc Sách Thánh, khi nghe giảng.
Một khi đã nghe và hiểu được Lời Chúa, chúng con đem ra thực hành hằng ngày trong đời sống, đồng thời dùng miệng lưỡi loan truyền Chúa cho anh chị em chúng con, để họ cũng nhìn biết tin kính Chúa.
Xin cho chúng con không bao giờ dùng miệng lưỡi mà kêu trách Chúa, nói hành nói xấu anh chị em chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Người đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: Ep-pha-ta, nghĩa là: hãy mở ra… ”(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 23 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 14, 25 - 33
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ĐIỀU KIỆN LÀM MÔN ĐỆ CHÚA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem để chịu chết chuộc tội loài người. Có rất đông người đi theo Chúa. Dịp này Người nói cho họ biết: ai muốn theo Người, làm môn đệ Người phải có bốn điều kiện:
Phải yêu mến Người hơn mọi người thân thuộc.
Phải sẵn sàng chịu gian nan khốn khó hằng ngày.
Phải hy sinh tất cả, kể cả mạng sống.
Phải suy nghĩ cẩn thận trước khi quyết định theo Người, như kẻ sắp xây tháp hoặc sắp giao chiến, để khỏi phải thất bại dở dang.
Như thế, chúng ta thấy theo Chúa không phải là việc dễ dàng tầm thường. Nhưng đây là việc khó khăn và quan trọng, cần phải suy nghĩ kỹ lưỡng cẩn thận trước khi quyết định, không thể chỉ nhìn mục đích, mà còn phải suy tính, chọn lựa phương thế để đạt đến mục đích, để khỏi dở dang thất bại. Hai dụ ngôn người xây tháp và ông vua đi giao chiến nói lên ý nghĩa đó.(thinh lặng một lát)
Tôi theo Chúa hay theo ma quỷ xác thịt thế gian?…(thinh lặng một lát)
Muốn theo Chúa tôi phải làm gì?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con muốn theo Chúa, tôn thờ Chúa, giúp việc Chúa, vì chỉ có Chúa mới đem lại cho con sự sống đời đời. Còn ma quỷ xác thịt thế gian chỉ làm hại làm khổ con thôi…
Xin cho gia đình con và mọi người biết suy nghĩ như thế, để chọn theo Chúa, làm tôi Chúa.
Xin cho chúng con kính mến Chúa hết lòng, hết sức, trên hết mọi sự, mọi người, kể cả những người thân yêu của chúng con. Xin cho chúng con sẵn lòng chịu mọi sự cực, mọi sự khổ vì Chúa, như Chúa đã vui lòng chịu chết treo trên khổ giá vì chúng con.
Xin cho chúng con biết suy tính kỹ lưỡng trước khi quyết định theo Chúa, cho chúng con biết lo trau dồi huấn luyện con người chúng con cho phù hợp với trách vụ của chúng con.
Lạy Chúa, Chúa biết chúng con yếu đuối lắm. Chúng con sợ hy sinh từ bỏ lắm, xin Chúa ban ơn giúp sức chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.”(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 23 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 6, 6 - 11
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   NGÀY SABÁT ĐƯỢC LÀM LÀNH HAY DỮ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Một ngày hưu lễ, Chúa Giêsu vào hội đường giảng dạy dân chúng. Ở đó có người bại tay. Các luật sĩ và biệt phái rình coi Chúa có chữa bệnh cho người đó không, cốt ý để tố cáo Chúa. Biết thế, Chúa Giêsu gọi người bệnh vào đứng giữa họ và hỏi: Ngày hưu lễ nên làm điều lành hay việc dữ, nên cứu sống hay giết chết? Họ làm thinh không trả lời, vì theo họ thì ngày hưu lễ phải nghỉ hết mọi việc, kể cả việc chăm sóc chữa trị bệnh nhân, lấy cớ để tôn vinh Thiên Chúa. Nhưng theo Chúa Giêsu thì việc tôn vinh Thiên Chúa tốt nhất là thương cứu giúp mọi người, nhất là người nghèo khổ bệnh tật, những người tội lỗi bê tha, nên Người đã làm phép lạ chữa cho người bại tay này được khỏi, trước sự căm tức của nhóm biệt phái và luật sĩ. Họ tự coi mình là trọn lành và trung thành với lề luật, nhưng thực sự họ bất trung với lòng nhân lành của Chúa và tình bác ái yêu thương đồng loại. (thinh lặng một lát)
Ngày nay, Chúa Giêsu cũng hỏi chúng ta: Ngày Chúa Nhật nên làm điều lành hay việc dữ, cứu sống hay giết chết?(thinh lặng một lát)
Ngày Chúa Nhật tôi làm việc lành hay việc tội?…(thinh lặng một lát)
Tôi có dùng ngày Chúa Nhật để thờ phượng Chúa và cứu giúp hồn xác anh chị em tôi không?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa qua bài Phúc Âm hôm nay, Chúa muốn dạy cho con biết: con phải giữ luật nghỉ việc xác ngày Chúa Nhật là ngày của Chúa đúng theo ý Chúa, không phải giữ luật đó cách máy móc hình thức bề ngoài, mà vì lòng mến Chúa yêu người.
Con nghỉ việc xác để đọc kinh dâng lễ thờ phượng Chúa, để con dành thời giờ làm việc lành, việc thiện, làm việc Tông Đồ bác ái giúp đỡ đồng bào đồng loại chúng con.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết giữ luật nghỉ việc xác ngày Chúa Nhật đúng theo ý Chúa muốn, cho chúng con tránh khỏi thói giữ luật nghỉ việc xác theo hình thức bề ngoài, mà không làm ích gì cho chúng con và cho anh chị em chúng con, nhưng cho chúng con biết dùng ngày Chúa Nhật để tôn vinh Thiên Chúa, để lo cho phần rỗi chúng con và cứu giúp phần hồn phần xác mọi người xung quanh chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu nói với họ: Tôi xin hỏi các ông ngày sabát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” (Lc 6, 9) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 23 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 6, 12-19
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHÚA CHỌN MƯỜI HAI TÔNG ĐỒ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu lên núi, thức suốt đêm cầu nguyện với Chúa Cha, rồi chọn mười hai người trong số các môn đệ làm Tông Đồ, để sai đi rao giảng Phúc Âm cho mọi dân mọi nước. Như thế chứng tỏ Người luôn luôn hiệp thông và tuân ý Chúa Cha, nhất là trong việc hệ trọng là chọn những kẻ làm chứng cho Người, những kẻ cộng tác và sau này thay thế cho Người mà đem ơn cứu rỗi đến cho mọi người. Các ông đã được tuyển chọn cẩn thận, thế mà cũng còn có kẻ phản bội! Các Tông Đồ là: Phêrô, Anrê, Giacôbê, Gioan, Philipphê, Ba-tô-lô-mê-ô, Mátthêu, Tô-ma, Giacôbê hậu, Simon, Ta-đê-ô, và Giu-đa là kẻ nộp Chúa.
Rồi Chúa xuống núi cùng với các Tông Đồ môn đệ. Dân chúng từ khắp nơi tuôn đến xin Người cứu chữa bệnh tật và khử trừ ma quỷ. Người đã chữa họ khỏi hết, vì Người là Đấng Cứu Thế, luôn luôn sẵn sàng thương yêu cứu giúp mọi người.
Mỗi người đều được Chúa giao cho một sứ mạng đặc biệt đối với gia đình, xã hội và Giáo Hội. Chúng ta có bổn phận chu toàn sứ mạng đó, không ai làm thế cho ai được.(thinh lặng một lát)
Tôi có lo chu toàn sứ mạng Chúa giao không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có biết cầu nguyện trong lúc gặp gian nan thử thách, hoặc khi phải quyết định điều gì hệ trọng không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy mỗi khi Chúa sắp làm việc gì, nhất là những việc hệ trọng như việc chọn mười hai Tông Đồ hôm nay. Chúa luôn tìm nơi thanh vắng cầu nguyện với Đức Chúa Cha, để tỏ lòng tùng phục hiệp nhất với Chúa Cha, và chắc chắn cũng để dạy con phải cầu nguyện luôn, nhất là trong những lúc con có việc hệ trọng phải định đoạt hay thi hành, những lúc con gặp gian nan thử thách ở đời.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công Giáo biết siêng năng cầu nguyện hằng ngày trong giờ kinh sáng tối, nhất là những dịp quan trọng cần thiết trong đời sống chúng con.
Xin Chúa chọn trong gia đình chúng con nhiều người dâng mình giúp việc giảng đạo Chúa, cho chúng con biết lo chu toàn sứ mạng Chúa phú giao. Và xin cho chúng con biết noi gương Chúa, sẵn sàng yêu thương cứu giúp mọi người phần hồn phần xác…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Trong những ngày ấy, Đức Giêsu đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.” (Lc 6, 12-13) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 23 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 6, 20-26
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  HẠNH PHÚC THẬT
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu nhìn các môn đệ và nói: bây giờ anh em nghèo khó, buồn khổ, bị bắt bớ vì Thầy thì anh em thật có phúc vì phần thưởng đời sau của anh em rất lớn.
Nhưng khổ cho những ai ngày nay giàu có, no đủ, vui sướng và được người ta ca tụng, vì sau này họ sẽ phải khổ cực lầm than.
Chúa nói có vẻ nghịch lý: làm sao nghèo khổ mà có phúc, còn giàu sang mà vô phúc. Thật sự Chúa có ý nói những kẻ nghèo khó khổ cực mà biết nghĩ đến Chúa, cầu khẩn Chúa, trông cậy Chúa, ngày sau sẽ được Chúa thưởng hạnh phúc. Còn người giàu có sung túc thường ỷ lại tự đắc và ham mê vui sướng thế gian mà quên Chúa bỏ Chúa, nên ngày sau phải khốn khổ vì bị phạt đời đời.
Chúa Giêsu dạy cho chúng ta biết những gì đem lại hạnh phúc thật, hạnh phúc bền vững. Đó là sẵn lòng hy sinh chịu khó hằng ngày và hết lòng tin tưởng phó thác vào Chúa. (thinh lặng một lát)
Tôi muốn được hưởng hạnh phúc thật, hay hạnh phúc giả đời này?…(thinh lặng một lát)
Muốn được hưởng hạnh phúc thật, tôi phải làm sao?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, tính tự nhiên con rất sợ nghèo đói đau khổ. Vậy mà Chúa lại bảo nghèo khổ thì có phúc, còn giàu sang vui sướng thì phải khốn khổ. Thật con khó mà làm theo Lời Chúa dạy nổi…
Nhưng mà lạy Chúa, con có ráng sức làm theo Lời Chúa thì con mới hưởng được hạnh phúc thật.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình biết sống theo thánh ý Chúa, nếu gặp cảnh nghèo nàn khốn khó thì vui lòng chấp nhận vì lòng mến Chúa và luôn luôn tin tưởng phó thác vào Chúa. Còn nếu Chúa cho con giàu sang sung túc, thì phải biết dùng của cải Chúa ban mà lo cho phần rỗi linh hồn chúng con và giúp đỡ kẻ khác, để dù giàu sang hay nghèo khổ, chúng con cũng được Chúa thương ban cho hạnh phúc đời này, nhất là hạnh phúc vô cùng đời sau…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói: Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em… nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi.” (Lc 6, 20-24) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 23 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 6, 27-38
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   LUẬT BÁC ÁI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu bảo các môn đệ phải trở nên trọn lành nhân hậu như Cha trên trời, để được hưởng phần thưởng lớn lao. Muốn được như thế, phải yêu thương kẻ thù, làm ơn cho kẻ ghét, cầu nguyện cho kẻ bắt bớ, luôn luôn sẵn sàng tha thứ, sẵn sàng chấp nhận mọi điều sỉ nhục đau khổ kẻ khác làm cho mình, không bao giờ giận ghét, oán thù hay chống đối ai. Đồng thời các ông phải thương giúp mọi người cách vô vị lợi. Vì nếu các ông chỉ thương kẻ thương mình, làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, hoặc cho vay mượn mà mong lấy lãi thì có ơn nghĩa gì? Có công trạng gì? Có nhân hậu gì? Các ông cũng không làm gì hơn những người tội lỗi, những kẻ ngoại giáo. Chính họ cũng làm được như vậy.
Đức bác ái không có ranh giơi và hoàn toàn vô vị lợi: thương yêu giúp đỡ hết mọi người, kể cả kẻ nghịch người thù mà không cần đáp trả.
Có yêu thương như thế, chúng ta mới giống Chúa Giêsu và xứng đáng làm con cái Cha trên trời. Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho những kẻ giết Người. Chúa Cha “nhân hậu với phường vô ân và quân độc ác!”… (thinh lặng một lát)
Tôi có thương hết mọi người chưa?…(thinh lặng một lát)
Tôi giúp đỡ kẻ khác cách vô vị lợi hay đòi họ đáp trả?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, chúng con là con cái Chúa, là môn đệ Chúa, Chúa muốn chúng con sống trọn lành, hoàn hảo, quảng đại hơn những người chưa biết Chúa, và để xứng đáng lãnh nhận phần thưởng Chúa hứa ban cho chúng con.
Xin Chúa cho mọi người trong gia đình con biết ra sức làm theo Lời Chúa dạy, biết theo gương Chúa mà yêu thương hết mọi nguời, kể cả những kẻ nghịch thù với chúng con. Dù ai thù ghét chúng con, dù ai làm hại làm khổ chúng con, chúng con vẫn nhịn nhục tha thứ yêu thương, làm ơn làm phúc và cầu nguyện cho những kẻ ấy.
Xin cho chúng con sẵn sàng giúp đỡ mọi người cách vô vụ lợi, cách vô tư, cách quảng đại… chúng con biết thực hiện như thế là rất khó, vì tính tự nhiên chúng con rất ích kỷ hẹp hòi, nhưng chúng con tin tưởng có Chúa giúp sức chúng con, chúng con sẽ làm được các điều Chúa dạy…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Anh em hãy yêu thương kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy phần thưởng dành cho anh em thật lớn lao”. (Lc 6,35) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 23 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 6, 39-42
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   LẤY CÁI XÀ RA TRƯỚC ĐÃ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu nói cho các môn đệ biết: mù dắt mù thì chắc chắn cả hai sẽ sa xuống hố, nghĩa là nếu các môn đệ không thông giỏi đạo lý, không sáng suốt thì không thể dạy dỗ chỉ bảo ai đến với Chúa được. Các ông cần phải học hỏi với Chúa là Thầy dạy mọi sự, vì các ông không thể nào thông suốt bằng Chúa, trò không thể hơn Thầy.
Và các ông phải lo sửa chữa lỗi lầm của mình trước, để xứng đáng sửa dạy kẻ khác… Phận mình nhơ bẩn đầy tội lỗi và nết xấu thì làm sao mà khuyên bảo ai được, sửa lỗi ai được? Phải lấy cái xà ra khỏi mắt mình, rồi mình mới thấy mà lấy cọng rác ở trong mắt kẻ khác ra được. Chính mình phải nên lành nên thánh rồi mới dạy bảo kẻ khác nên lành nên thánh được. Như Chúa Giêsu đã làm gương trước khi giảng dạy.
Muốn tấn tới trên đàng nhân đức trọn lành, cần phải giúp đỡ nhau. Cho được giúp đỡ nhau, phải biết mình biết người. Biết rõ điều tốt việc xấu để cải thiện, thăng tiến. Chúa Giêsu là Ánh Sáng, là Đường soi dẫn chúng ta. Mỗi ngày cố gắng trở nên giống Người hơn, đó là lý tưởng đời sống Kitô hữu. (thinh lặng một lát)
Mọi người trong gia đình tôi có lo giúp nhau tấn tới trên đường nhân đức không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có tập sống giống Chúa Kitô mỗi ngày một hơn không? …(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, qua Lời Chúa dạy hôm nay, Chúa muốn chúng con lo học biết Chúa chu đáo đầy đủ, để chỉ bảo dạy dỗ con cháu chúng con, những người chúng con có trách nhiệm dạy bảo và những người xung quanh chúng con biết Chúa tin Chúa. Và Chúa cũng bảo chúng con phải sửa chữa lỗi lầm, chừa bỏ mọi thói hư tật xấu của chúng con, để làm gương đạo đức thánh thiện cho mọi người, nhất là để sửa đổi những người thân yêu trong gia đình chúng con nên người và xứng đáng làm con Chúa.
Xin Chúa giúp gia đình chúng con làm đựơc như vậy. Xin cho chúng con luôn luôn nhớ mình tội lỗi, dốt nát, hằng ngày biết lo sửa đổi đời sống cho tốt, hằng ngày biết siêng năng nghe giảng dạy và học hỏi cho biết Chúa nhiều hơn; cho chúng con biết bắt chước Chúa, biết lo làm gương lành gương sáng trước khi dùng lời nói mà dạy bảo sửa lỗi kẻ khác…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu còn kể cho các môn đệ dụ ngôn này: Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai không sa xuống hố?” (Lc 6, 39) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 23 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 6, 43-49
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   XEM QUẢ THÌ BIẾT CÂY
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu dạy bảo thêm các môn đệ: các ông phải có lòng đạo đức thánh thiện, lòng đạo đức thánh thiện này được tỏ hiện ra bên ngoài bằng những lời nói việc làm tốt lành như cây tốt sinh trái tốt…
Muốn có lòng đạo đức thánh thiện, phải biết lắng nghe và làm theo Lời Chúa dạy. Ai nghe và làm theo Lời Chúa dạy thì giống như người khôn xây nhà mình trên đá vững chắc, nghĩa là sẽ sống một đời sống đạo đức thánh thiện, sống bền vững trong ân nghĩa Chúa. Còn ai nghe Lời Chúa mà không đem ra thực hành thì giống như người xây nhà trên đất, sẽ phải sụp đổ khi gặp bão bùng giông tố, nghĩa là người đó thiếu lòng đạo đức, thiếu ơn Chúa, nên khi bị ma quỷ xác thịt thế gian cám dỗ thử thách, sẽ dễ dàng sa ngã…
Giá trị đời người ở nơi việc làm tốt lành của họ. Cho được làm điều tốt việc lành, cần thanh tẩy tâm hồn. Vì lòng đầy tràn điều tốt đẹp mới thể hiện ra bên ngoài bằng lời nói việc làm tốt.
Lời Chúa giúp chúng ta kiên vững trong đàng lành khi chúng ta biết đem thực hành hằng ngày trong đời sống. (thinh lặng một lát)
Tôi có làm theo Lời Chúa dạy chưa?…(thinh lặng một lát)
Đời sống đạo hạnh của tôi vững vàng kiên cố, hay khi thì sốt sáng lúc nguội lạnh biếng lười?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con phải có lòng đạo đức thánh thiện, và phải tỏ ra đạo đức thánh thiện bằng những việc làm cụ thể tốt lành, để xứng đáng làm môn đệ Chúa, vì môn đệ đích thực của Chúa không phải chỉ có thiện chí hay chỉ biết nói, mà điều cốt yếu là phải làm những việc lành, những việc thiện, những việc có ích cho hồn xác kẻ khác.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công Giáo biết xây nhà linh hồn mình trên nền đá vững chắc, là hằng ngày biết lắng nghe và làm theo Lời Chúa dạy, để chúng con ngày càng trở nên trọn lành thánh thiện, ngày càng được thêm ơn Chúa giúp, để dù có ma quỷ xác thịt thế gian lôi cuốn thử thách, chúng con cũng luôn luôn sống kiên cố trong ơn nghĩa Chúa, luôn luôn siêng năng làm việc lành phúc đức, và biết dùng lời nói việc làm hằng ngày mà làm sáng danh Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. Tại sao anh em gọi Thầy: Lạy Chúa! Lạy Chúa! Mà anh em không làm điều Thầy dạy?” (Lc 6, 43-46)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 24 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Mt 18, 21 - 36
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   TÊN MẮC NỢ ĐỘC ÁC
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Thánh Phêrô hỏi Chúa phải tha lỗi cho nhau mấy lần. Chúa bảo phải tha mãi mãi. Để giải thích Chúa nói: Có vua kia tính sổ với đầy tớ: một đầy tớ mắc nợ mười ngàn nén vàng mà không có gì để trả, nên vua bảo y bán vợ đợ con mà trả. Nhưng y năn nỉ van lơn tha thiết thì vua tha hết… Vừa ra khỏi đền vua, y gặp người bạn chỉ thiếu y có một trăm đồng. Y tóm cổ bạn và đòi nợ. Người này sấp mình van xin, nhưng y không chịu nghe, bắt bỏ tù cho đến khi trả hết nợ. Khi nhà vua nghe kể y độc ác với bạn như vậy thì sai bắt giam y cho đến khi y trả hết nợ. Và Chúa kết luận: nếu các con không thật lòng tha thứ cho nhau thì Cha các con trên tời cũng đối xử với các con như vậy.
Ông vua trong dụ ngôn này là Thiên Chúa, đầy tớ là chúng ta. Tội lỗi ta vô kể mà Chúa vẫn tha, còn lỗi lầm của anh em đối với ta thì không có bao nhiêu, mà thường ta không chịu tha.
Muốn dễ tha thứ lỗi lầm của kẻ khác, chúng ta cần nhớ chính chúng ta cũng lỗi lầm với họ, nhất là lỗi phạm đến Chúa, mà chúng ta đã được họ tha thứ, được Chúa tha thứ…(thinh lặng một lát)
Tôi có tha thứ lỗi lầm của anh chị em tôi không?…(thinh lặng một lát)
Tôi vó nhớ rằng tôi đã được tha thứ nhiều lần không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, chúng con thường đối xử với anh chị em chúng con như đầy tớ độc ác đó, lỗi lầm của chúng con thì chúng con muốn được Chúa và mọi người tha cho chúng con, còn lỗi lầm của anh chị em thì chúng con không chịu tha, mà lỗi chúng con phạm đến Chúa và anh chị em chúng con thì rất nhiều, còn lỗi lầm của anh chị em đối với chúng con thì chẳng có bao nhiêu.
Thật chúng con ích kỷ quá! Lòng dạ chúng con hẹp hòi xa cách lòng nhân từ của Chúa quá…
Xin Chúa thương tha cho chúng con. Xin Chúa thương thay đổi lòng dạ cho chúng con nên giống Chúa, nhân từ quảng đại đối với mọi người, cho chúng con biết luôn sẵn sàng tha thứ lỗi lầm cho nhau, để được Chúa thương tha tội cho chúng con.
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.” (Mt 18, 35) (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 24 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 8, 27 - 35
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đi đến làng Xêdarê Philipphê. Dọc đường Người hỏi các ông: dân chúng bảo Người là ai? Các ông thưa: người ta cho Thầy là Gioan Tẩy Giả, là Êlia hay một ngôn sứ nào đó. Người liền hỏi các ông bảo Người là ai? Thánh Phêrô tuyên xưng Người là Đấng Kitô. Người cấm các ông không cho ai biết Người là ai, vì chưa đến lúc cần cho người ta biết. Và Người nói cho các ông biết: Người sẽ bị các kỳ lão và các tư tế giết chết, nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống lại. Thánh Phêrô liền cản Người đừng chịu chết, vì ông mong muốn Người được hiển hách vinh quang hơn, nhưng Người quở ông rất nặng lời vì ông như ma quỷ cám dỗ Người làm theo thói đời mà không theo thánh ý Chúa Cha.
Dân chúng chưa nhận biết Chúa Giêsu là Thiên Chúa, còn các môn đệ đã biết, nhưng sự hiểu biết và lòng tin của các ông còn mờ mịt yếu kém, nếu không nói là sai lạc. Các ông mong đợi Chúa Giêsu một sự cứu giúp phần xác, một cuộc giải phóng khỏi đô hộ, một địa vị chức tước, chứ chưa nhận rõ Người là Đấng Cứu Thế theo đúng sứ mạng của Người. Vì thế khi nghe Người báo tin sẽ bị giết chết, Phêrô đã ngăn cản Người.
Muốn nhận biết Người, phải đồng lao cộng khổ với Người, phải chấp nhận hy sinh chịu khó, phải từ bỏ mọi tham vọng trần tục. (thinh lặng một lát)
Tôi có tin Chúa Giêsu là Đấng cứu thế không?…thinh lặng 1 lát).
Tôi tin theo Người để được cứu rỗi hay để được lợi lộc vật chất?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, thật sự Chúa biết rõ dân chúng chỉ coi Chúa mhư một ngôn sứ, chớ họ chưa nhìn nhận Chúa là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa. Nhưng Chúa muốn biết lòng tin của các môn đệ, để nhân đó Chúa báo cho các ông biết sứ mạng cứu rỗi của Chúa, và để chuẩn bị tâm hồn các ông cho công cuộc truyền đạo.
Chúa thấy đó, mặc dầu các ông tin Chúa là Đấng Thiên Sai, song các ông chỉ mong Chúa giải phóng dân tộc các ông khỏi bị đô hộ ngoại bang thôi. Thế nên Chúa quở trách Phêrô nặng lời là đáng lắm. Nhưng mà lạy Chúa, hầu hết mọi người ngày nay cũng coi Chúa như là một vĩ nhân thôi, nên chưa chịu tin Chúa thờ Chúa.
Xin Chúa thương soi lòng mở trí cho gia đình con và mọi người nhìn nhận Chúa là Thiên Chúa, là Đấng Cứu Tinh duy nhất của chúng con, mà hết lòng tin kính thờ phượng Chúa, để được Chúa cứu rỗi linh hồn chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Người lại hỏi các ông còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? Ông Phêrô trả lời: Thầy là Đấng Kitô” (Mc 8, 29) (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 24 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 15, 1 - 32
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHÚA VUI MỪNG VÌ TỘI NHÂN HỐI CẢI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Bài Phúc Âm hôm nay tường thuật lại ba dụ ngôn nói lên lòng thương xót của Thiên Chúa đối với người tội lỗi, nhất là bày tỏ nỗi vui mừng lớn lao của Ngài khi thấy tội nhân ăn năn hối cải.
Hai dụ ngôn con chiên lạc và đồng bạc bị mất nói lên lòng thương yêu chăm sóc mọi người, muốn cứu vớt hết loài người, không bỏ rơi một ai. Niềm vui của Chúa là tìm lại được tội nhân, kẻ đã lạc mất. Người mục tử tìm được chiên thì vác trên vai chạy về nhà, mời bạn bè chia vui; Người phụ nữ tìm được đồng quan, mời lối xóm chung mừng. Đó là Thiên Chúa vui mừng phấn khởi vì kết quả đã đạt được: tôi nhân sẵn lòng hối cải trở về với Thiên Chúa tình thương…
Trong dụ ngôn người con hoang đàng, chúng ta càng thấy rõ tình yêu vô biên của Thiên Chúa đối với các kẻ có tội, và nỗi vui mừng lớn lao của Người khi thấy họ ăn năn hối cải.
Thiên Chúa là Cha nhân hâu Ngài tôn trọng tự do của con cái là chúng ta. Ngài không bao giờ bắt ép ai. Ngài cho chúng ta tự chọn Ngài hay lìa xa Ngài. Nhưng Ngài luôn yêu thương, luôn trông chờ, và hết sức vui mừng đón rước chúng ta trở về với Ngài.
Và niềm vui của Chúa còn nhân lên khi thấy đứa con lớn ghen tương mà biết thông cảm hoà giải với em. Chúa muốn chúng ta cộng tác với Ngài, thương giúp kẻ tội lỗi ăn năn hoán cải. (thinh lặng một lát)
Tôi có thương xót kẻ tội lỗi, người lạc xa Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có giúp Chúa dẫn đưa họ về với Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Tôi vui mừng khi thấy họ ăn năn hối cải, hay tôi ghen tương chống đối?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa thương xót kẻ có tội, Chúa muốn họ ăn năn hối cải để Chúa tha thứ, chớ không bao giờ Chúa từ bỏ họ. Và Chúa luôn tìm kiếm chờ đợi họ trở về với Chúa, để Chúa tha thứ, để Chúa vui mừng. Không có gì làm cho Chúa vui mừng bằng thấy những kẻ lạc lầm ăn năn hoán cải…
Xin cho gia đình con và những kẻ tội lỗi thấy rõ lòng Chúa thương mà lo sớm quay về với Chúa, lo ăn năn thống hối tội lỗi chúng con đã phạm mất lòng Chúa, để Chúa tha thứ Chúa vui mừng.
Và xin cho chúng con luôn làm cho Chúa vi bằng cách sống trung thành với Chúa hằng ngày, hy sinh từ bỏ mọi sự và phụ giúp Chúa dẫn đưa những anh chị em lạc xa Chúa trở về với Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn”.(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 24 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 7, 1 - 10
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   TÔI KHÔNG ĐÁNG RƯỚC NGÀI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nghe tin Chúa Giêsu vào thành Ca-phac-na-um, một sĩ quan ngoại giáo liền cậy nhờ những người làm lớn trong dân Do Thái đến xin Chúa chữa đầy tớ yêu quý của ông đang hấp hối. Và các ông đã đến trình cho Chúa biết lai lịch của viên sĩ quan này. Tuy ông là người ngoại đạo, nhưng ông rất có thiện cảm với đạo giáo. Rồi các ông nài xin Chúa đến cứu chữa đầy tớ của ông, Chúa nhận lời.
Người còn đang đi dọc đường thì viên sĩ quan nhờ bạn hữu đến thưa không dám rước Người về nhà, chỉ xin Người phán một lời cho bệnh nhân được khỏi, như ông sai bảo lính và đầy tớ làm gì là họ làm theo. Chúa thấy viên sĩ quan này có đức tin mạnh mẽ và lòng khiêm nhường thật như thế thì khen ngợi, và đã làm phép lạ cho đầy tớ ông được khỏi bệnh.
Viên sĩ quan này là hình ảnh lương dân sẽ được gọi vào đạo Chúa, vì hễ ai có lòng tin Chúa thì chắc chắn sẽ được Chúa thương cứu vớt.
Trước mặt Chúa, viên sĩ quan này đã biết nhìn nhận thân phận hèn kém của mình, mặc dù ông ta có quyền hành phần nào, nhưng bất lực trong việc cứu sống đầy tớ của mình. Và ông tin Chúa làm được việc mà chính ông không thể làm được, vì Người là Thiên Chúa.(thinh lặng một lát)
Tôi có tin Chúa làm được tất cả những gì tôi không thể làm được không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có xin Chúa thương cứu giúp phần hồn phần xác mọi người trong gia đình như viên sĩ quan này chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con biết chắc thế nào Chúa cũng chữa cho đầy tớ viên sĩ quan này khỏi bệnh, vì ông ta là người ngoại đạo, là người chưa biết Chúa, mà khi nghe danh Chúa thì đem lòng mộ mến tin tưởng, mau mắn cậy nhờ người này kẻ nọ đến cầu khẩn Chúa, và hết lòng khiêm nhượng hạ mình xuống trước uy quyền Chúa. Thật ông ta xứng đáng đại diện cho người ngoại giáo sau này sẽ được nhìn biết thờ phượng Chúa.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết bắt chước ông, lo cầu nguyện cho nhau, hết lòng tin tưởng chạy đến Chúa, hết lòng khiêm nhượng cầu khẩn Chúa thương giúp chúng con trong mọi việc, nhất là trong những lúc chúng con gặp gian thử thách phần hồn cũng như phần xác. Và xin Chúa cũng thương cho những người lương xung quanh chúng con được nhìn biết tin tưởng Chúa như viên sĩ quan này…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Tôi đã không nghĩ mình xứng đáng đến gặp Ngài. Nhưng xin Ngài cứ nói một lời thì đầy tớ của tôi được khỏi bệnh.” (Lc 7, 7) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 24 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 7, 11 - 17
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   HÃY CHỖI DẬY
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu cùng các môn đệ và dân chúng đến thành Na-im. Người thấy người ta khiêng đi chôn đứa con độc nhất của một bà goá. Người thấy bà than khóc thì chạnh lòng thương, nên làm phép lạ cho con bà sống lại. Mọi người thấy vậy thì hết sức kinh ngạc và ngợi khen Thiên Chúa, vì Người đã đoái thương đến cứu giúp dân Người. Và tin lạ này đồn ra khắp nơi.
Phép lạ Chúa cho người chết này sống lại báo trước ngày Chúa sẽ sống lại, sau khi chịu chết chuộc tội loài người; đồng thời phép lạ này cũng dạy cho mọi người biết sự chết phần xác ám chỉ sự chết của linh hồn do tội lỗi. Và Chúa Giêsu chịu chết để tiêu diệt tội lỗi, để đem lại sự sống cho linh hồn.
Thấy người mẹ đau khổ khóc lóc, Chúa Giêsu chạnh lòng thương. Người cứu con bà để an ủi bà. Phải chăng Người muốn dạy chúng ta phải yêu thương giúp đỡ nhau trong cơn gian nan thử thách phần hồn phần xác?(thinh lặng một lát)
      Tôi có thương yêu giúp đỡ anh chị em trong cơn khốn khó phần hồn phần xác không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có cần Chúa cứu sống phần linh hồn tôi không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa không cầm lòng nổi trước sự đau khổ của bà goá này và trước cái chết của con bà, vì Chúa rất thương yêu chúng con. Chúa không muốn cho chúng con phải đau khổ chết chóc, nhất là chết về phần linh hồn. Và chính vì để cứu rỗi linh hồn chúng con được sống và được hưởng phúc đời đời mà Chúa đã vui lòng chịu chết khốn khổ trên thập giá. Xin Chúa thương ban cho con và mọi người trong gia đình con biết lo chỗi dậy, biết lo ăn năn mỗi khi sa ngã phạm tội mất lòng Chúa, biết lo xa lánh chừa bỏ tội lỗi, biết lo giữ mình sạch tội hằng ngày, để linh hồn chúng con được sống và đáng được Chúa thưởng đời đời.
Xin Chúa cho chúng con biết noi gương Chúa, thương yêu giúp đỡ phần hồn phần xác anh chị em chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu nói: Này người thanh niên, tôi bảo anh hãy chỗi dậy! Người chết liền ngồi lên.” (Lc 7, 14-15) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 24 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 7, 31 - 35
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   HỌ GIỐNG NHƯ LŨ TRẺ CON
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu trách dân chúng thời đó, nhất là các biệt phái luật sĩ thờ ơ lãnh đạm đối với thánh Gioan Tiền Hô và đối với Người. Họ thay đổi bất thường như trẻ con, lúc thì than khóc như đám ma, khi thì vui ca như đám hát. Họ thấy thánh Gioan không ăn không uống thì bảo là bị quỷ ám. Còn Chúa cũng ăn uống bình thường như mọi người thì họ cho là mê ăn tham uống, là bạn bè với bọn tội lỗi xấu xa. Thật ra thánh Gioan vạch cho họ con đường khắc khổ ăn năn, còn Chúa Giêsu thì nêu cao con đường đơn sơ vui vẻ để vào Nươc Trời. Cả hai vị đều thi hành ý định cứu độ khôn ngoan của Thiên Chúa. Nhưng dân chúng thời xưa vì quá câu nệ tự mãn, nên không chịu chấp nhận tin theo.
Lời Chúa chỉ được thâu nhận nơi những tâm hồn ngay thẳng, sẵn sàng lắng nghe và đem ra thực hành. Nó không thể được chấp nhận nơi những con người quanh queo bất thường, tự mãn…(thinh lặng một lát)
Tôi có tâm hồn ngay thẳng, sẵn sàng lắng nghe và thực hành Lời Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có theo đường lối Chúa và thánh Gioan chỉ dẫn mà sống đơn sơ, khiêm tốn, khó nghèo chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, để cứu rỗi chúng con, Chúa đã nhờ thánh Gioan Tiền hô đi trước dọn đường cho Chúa. Thánh nhân sống khắc khổ kiêng cữ đủ thứ để làm gương và kêu gọi chúng con ăn năn sám hối. Chúng con chẳng chịu nghe, chẳng chịu làm theo, lại còn khinh dể chống đối.
Và Chúa đã đến chỉ vạch con đường vui tươi hạnh phúc là đạo thánh Chúa cho chúng con theo để được phần thưởng Nước Trời, nhiều người trong chúng con vẫn không chịu tuân theo.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết vâng nghe theo lời thánh Gioan, hằng ngày lo ăn năn thống hối tội lỗi đã phạm làm mất lòng Chúa; cho chúng con biết vâng nghe Lời Chúa, hằng ngày lo sống đạo Chúa sốt sắng, làm tôi Chúa siêng năng, cho chúng con sống xứng đáng là con cái Chúa ở đời này hầu ngày sau được sống đời đời trên thiên đàng…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thật vậy, ông Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ông bảo: Ông ta bị quỷ ám. Con Người đến cũng ăn uống như ai, thì các ông lại bảo: Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.” (Lc 7, 33-34) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 24 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 7, 36 - 50
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   TỘI CỦA CHỊ ĐÃ ĐƯỢC THA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Ông Simon là người thuộc nhóm biệt phái nhưng ông có thiện cảm với Chúa, nên mời Chúa ăn tiệc. Và này một phụ nữ tội lỗi khét tiếng đến gần bên Chúa, khóc lóc thảm thiết, nước mắt tưới ướt chân Người. Chị lấy tóc lau, hôn chân Người, rồi đổ dầu thơm lên. Cử chỉ nói lên chị tin Chúa, mến Chúa và hết lòng ăn năn tội lỗi chị đã phạm. Cử chỉ này cũng ám chỉ việc các Tông Đồ tẩm liệm xác Chúa sau này. Và vì chị tin Chúa mến Chúa nhiều, nên được Chúa tha tội nhiều. Người phán bảo chị: tội con đã được tha, chính lòng tin mến của con đã cứu con.
Các Biệt phái thấy cô gái tội lỗi đến gần Chúa thì nghĩ thầm: nếu ông này là người của Thiên Chúa thì phải biết cô này là gái điếm và phải xa tránh cô, vì luật cấm gần gũi kẻ tội lỗi… Nhưng chúng ta biết là Chúa rất thương kẻ có tội, Chúa muốn đến với họ, tha tội cho họ. Và khi nghe Chúa Giêsu tuyên bố tha tội cho người phụ nữ, họ thắc mắc: ông này là ai mà tha được cả tội, vì chỉ có một mình Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Thật sự Chúa Giêsu là Thiên Chúa, nhưng họ không chịu tin…(thinh lặng một lát)
Tôi có tin Chúa Giêsu là Thiên Chúa, là Đấng có quyền tha bắt tội không?…(thinh lặng một lát)
Tội tôi nhiều hay ít?…(thinh lặng một lát)
Tôi tin cậy kính mến Chúa nhiều hay chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, qua bài Phúc Âm hôm nay, chúng con thấy rõ điều kiện để được Chúa tha tội là phải tin Chúa, mến Chúa, trông cậy Chúa. Càng tin yêu Chúa nhiều thì càng được Chúa tha nhiều.
Xin Chúa cho gia đình con và những người tội lỗi biết lo làm theo Lời Chúa, hết lòng tin kính Chúa, yêu mến Chúa, trông cậy Chúa, để được Chúa thương tha thứ tội lỗi cho chúng con.
Và xin cho chúng con biết noi gương Chúa, biết thương yêu giúp đỡ kẻ tội lỗi ăn năn trở về với Chúa, biết sẵn sàng tha thứ lỗi lầm cho anh chị em đồng bào đồng loại chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu nói với người phụ nữ, tội của chị đã được tha rồi… lòng tin của chị đã cứu chị.” (Lc 7, 48-50) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 24 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 8, 1 - 3
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   NHỮNG NGƯỜI THEO GIÚP CHÚA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Trong ba năm đi giảng đạo, Chúa Giêsu nhờ mười hai Tông Đồ và bảy mươi hai môn đệ phụ giúp. Ngoài ra còn có nhiều người nữ cũng giúp đỡ Chúa, như bà Ma-ri-a Mac-đa-la, bà Gioan-na, bà Su-san-na… Các bà đã được Chúa chữa cho khỏi bệnh tật, ma quỷ, được Chúa giải phóng khỏi quan niệm hẹp hòi khinh thường phụ nữ của người xưa. Các bà biết ơn, nên theo giúp Chúa giảng đạo, nhất là lo về phần vật chất cho Chúa và các Tông Đồ môn đệ.
Để chu toàn sứ mạng Chúa Giêsu đã đi khắp các thành thị làng mạc rao giảng Tin Mừng Cứu độ, và cần nhiều người cộng tác, cả nam lẫn nữ. Người nam cũng như người nữ đều được Chúa mời gọi phụ giúp Người trong công cuộc cứu rỗi đồng bào đồng loại của mình.
Cộng tác với Chúa là sống ngày càng mật thiết gắn bó với Người, sẵn sàng hy sinh phục vụ Người và đồng loại, như các Tông Đồ, môn đệ và các phụ nữ xưa…(thinh lặng một lát)
Tôi có sống mật thiết gắn bó với Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có phụ giúp Chúa cứu rỗi linh hồn anh chị em tôi chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, khi tạo dựng chúng con, Chúa không cần chúng con. Nhưng để cứu rỗi chúng con, Chúa cần nhiều người giúp Chúa, người nam cũng như người nữ, như các Tông Đồ, môn đệ và các phụ nữ xưa.
Xin Chúa cho mọi người trong gia đình con, cả nam lẫn nữ đều gắn bó với Chúa, biết lo giúp việc Chúa, rao giảng đạo Chúa, làm sáng Danh Chúa, mỗi người tuỳ theo ơn gọi, tuỳ theo khả năng và tánh tình riêng của mình mà phục vụ Chúa, làm tôi Chúa. Tất cả mọi người nam nữ trong gia đình chúng con đều mang ơn Chúa, đều được Chúa thương cho nhìn biết thờ phượng Chúa, đều được Chúa ban cho nhiều ơn phần hồn phần xác. Chúng con nguyện suốt đời đem hết tài năng, sức lực, tiền của phụng sự Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Chúa Giêsu rảo qua các thành phố, làng mạc rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người có Nhóm Mười Hai và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh.” (Lc 8, 1) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 24 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 8, 4 - 15
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   HẠT GIỐNG LỜI CHÚA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Thấy dân chúng từ khắp nơi tuôn đến đông đúc, Chúa Giêsu giảng cho họ nghe dụ ngôn người gieo giống. Khi gieo có hạt rơi trên đường, bị người ta đạp và chim ăn hết. Có hạt rơi trên đá, nó mọc lên nhưng vì thiếu ẩm ướt nên chết mất. Có hạt rơi trong bụi gai, nó cũng mọc lên, nhưng bị gai góc chèn ép chết nghẹt. Còn hạt rơi trên đất tốt thì sinh bông trái gấp trăm.
Các môn đệ nghe mà không hiểu nên xin Chúa giải nghĩa. Chúa liền giải thích cho các ông hiểu, vì Người luôn dạy cho các ông biết mầu nhiệm Nước Trời. Người chỉ giấu không cho kẻ kiêu ngạo biết.
Hạt giống là Lời Chúa, người gieo giống là Chúa Giêsu. Hạt rơi trên đường chỉ hạng người nghe Lời Chúa rồi bỏ qua. Hạt rơi trên đá chỉ kẻ nghe Lời Chúa thì chấp nhận nhưng vì không tin tưởng đủ nên khi gặp thử thách thì bỏ. Hạt rơi trong bụi gai chỉ những người nghe Lời Chúa thì chấp nhận và thực hành nhưng vì quá ham mê của cải giàu sang, nên Lời Chúa bị công việc trần gian lấn lướt. Hạt rơi trên đất tốt chỉ những người thành tâm thiện chí sẵn sàng đón nhận Lời Chúa và kiên tâm thực hành, nên sinh được nhiều bông trái là các nhân đức và phần rỗi.
Lời Chúa không phải chỉ là chữ viết, mà là nguồn sống cho những ai đem ra thực hành…(thinh lặng một lát)
Tôi có thực hành Lời Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Tôi là mảnh đất tốt cho Lời Chúa mọc lên hay tôi là sỏi đá? là gai góc?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con đọc dụ ngôn người gieo giống, con cảm thấy thắc mắc: sao Chúa không chọn toàn đất tốt là những tâm hồn ngay chính mà gieo Lời Chúa cho khỏi hoang phí.
Lạy Chúa, con hiểu rồi. Vì Chúa thương hết mọi người, Chúa muốn cứu rỗi hết mọi người, nên Chúa giảng Lời Chúa cho toàn thể loài người chúng con. Và Chúa tôn trọng tự do chúng con. Chúa để cho chúng con hoàn toàn tự ý tự nguyện.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công Giáo được trở nên những khu đất màu mỡ tốt tươi, là luôn luôn biết sẵn sàng vâng nghe và làm theo Lời Chúa dạy, hằng ngày biết dẹp bỏ mọi thứ sỏi đá, gai góc, là những đam mê dục vọng tội lỗi cản trở không cho chúng con thực hành Lời Chúa, để Lời Chúa lúc nào cũng sống động trong chúng con, giúp chúng con sinh được nhiều bông trái thiêng liêng, là các việc lành phúc đức chúng con làm hằng ngày trong đời sống, và phần rỗi linh hồn chúng con và mọi người…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Hạt rơi trên đất tốt chỉ những người thành tâm thiện chí sẵn sàng đón nhận Lời Chúa và kiên tâm thực hành, nên sinh được nhiều bông trái là các nhân đức và phần rỗi.” (Lc 8, 15) (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Mt 20, 1 - 16
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ÔNG CHỦ VƯỜN NHO
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nước Trời giống như chủ nhà kia sáng sớm đi mướn người làm vườn nho mình. Ông định cho họ mỗi ngày một đồng. Và họ vào làm. Đến chín giờ và đến trưa ông thấy còn có người ở không nên cũng gọi họ vào làm. Chiều đến, ông phát lương cho họ. Mấy người vào làm sau hết được lãnh mỗi người một đồng. Thấy vậy, những người vào làm trước hết tưởng mình sẽ được lãnh nhiều hơn, nhưng rốt cuộc họ cũng chỉ lãnh được một đồng, nên họ phàn nàn trách móc ông chủ bất công. Ông liền nói với họ: Các anh đã chịu giá mỗi ngày một đồng, tôi đã trả đủ cho các anh. Còn những người vào làm sau, tôi cũng cho bằng các anh là tuỳ lòng tốt của tôi.
Người chủ đây chính là Chúa, Người gọi chúng ta vào đạo của Người, giúp việc cho Người, lần lượt kẻ trước người sau đều được trả công một Thiên Đàng, vì phần thưởng Chúa ban không phải dựa trên công trạng chúng ta lập được, mà do lòng quảng đại nhân lành của Chúa.
Chúa không ngừng gởi người vào làm vườn nho của Người. Người muốn cho tất cả mọi người gia nhập Hội Thánh để được cứu rỗi. Mỗi người đều có phần việc phải làm trong vườn nho Chúa, không ai thay thế cho ai được.
Sở dĩ những người đến làm trước phàn nàn là vì họ chỉ theo cái nhìn thiển cận, ích kỷ, hẹp hòi của con người, họ không hiểu nổi lòng nhân hậu từ bi bao la và không tính toán của Thiên Chúa…(thinh lặng một lát)
Tôi có phàn nàn trách móc Chúa, vì Người thương đồng bào đồng loại tôi không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có lo chu toàn phần việc Chúa giao cho tôi trong gia đình, trong Hội Thánh của Người chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con nghĩ chỉ có Chúa mới có lòng quảng đại nhân hậu như vậy, chớ người phàm như con không sao làm được.
Chúa thương loài người chúng con, Chúa kêu gọi chúng con vào đạo Chúa, gia nhập Giáo Hội Chúa, phụ giúp Chúa giảng đạo, để Chúa ban ơn cứu rỗi cho chúng con. Kẻ vào trước người nhập sau, Chúa đều thưởng cho chúng con hạnh phúc Thiên Đàng.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết nghe theo tiếng Chúa gọi gia nhập đạo Chúa, giúp việc giảng đạo Chúa; cho chúng con hằng ngày lo làm tròn bổn phận đối với gia đình, đối với Chúa, mà không phân bì ganh tương nhau, tranh giành quyền lợi, địa vị với nhau, chỉ lo trông cậy vào lòng nhân từ quảng đại của Chúa, vì ơn cứu độ Chúa ban cho chúng con là hoàn toàn nhưng không, do lòng thương xót của Chúa, chớ không phải do công nghiệp hèn mọn của chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng.” (Mt 20, 11)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Mc 9, 30 - 37
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   LOAN BÁO CUỘC THƯƠNG KHÓ LẦN THỨ HAI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu luôn nhớ đến sứ mạng Người đã lãnh nhận nơi Chúa Cha. Và Người chia sẻ với các môn đệ. Người nhắc lại cho các ông biết: Người sẽ bị nộp, bị giết chết, nhưng sau ba ngày Người sẽ sống lại để cứu chuộc loài người. Muốn cộng tác với Người, môn đệ cũng phải hy sinh chịu chết!…
Nhưng các môn đệ không hiểu ý Chúa, tâm trí các ông còn đầy dẫy mơ ước quyền hành chức tước; đang lúc Chúa dạy tinh thần hy sinh phục vụ, các ông lại tranh cãi xem ai là người làm lớn, được ăn trên ngồi trước thiên hạ!…
Chúa nhắc bảo chúng ta một trong những thái độ căn bản của người môn đệ là hy sinh phục vụ. Cần noi gương Người, ngay từ ngày nhập thể, Người đã chọn làm người nghèo khó; ba năm lăn lộn truyền giáo, Người thương giúp kẻ bệnh tật đau khổ, và kết liễu đời mình trên khổ giá vì phần rỗi nhân loại. Đúng thật Người là Đầy Tớ đau khổ, hiến thân phục vụ đến chết… (thinh lặng một lát)
Tôi hy sinh phục vụ mọi người hay bắt mọi người hy sinh phục vụ tôi?…(thinh lặng một lát)
Tôi có tranh giành quyền lợi của cải với anh chị em tôi không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa bỏ trời sinh xuống làm người nghèo khó, sống 33 năm kham khổ, và sau cùng chịu chết treo trên thập giá vì chúng con. Chúa nêu gương hy sinh phục vụ cho chúng con.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công Giáo, nhất là những người theo Chúa, giúp việc Chúa biết noi gương Chúa, hằng ngày sẵn sàng hy sinh thời giờ, sức khoẻ, và cả mạng sống chúng con để phụcvụ anh chị em chúng con, nhất là những người nghèo khó, bệnh tật đau khổ phần hồn cũng như phần xác.
Xin cho chúng con thay vì tranh giành quyền lợi của cải, biết nhường nhịn, chia sẻ, hy sinh cho nhau.
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người,… rồi ba ngày Người sẽ sống lại. Nhưng các ông không hiểu lời đó… các ông đã cãi nhau xem ai là người làm lớn.”(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 16, 1 - 13
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   NGƯỜI QUẢN LÝ BẤT LƯƠNG
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Một người quản gia bị tố cáo tham lam của chủ, nên chủ bảo tính sổ và cho nghỉ việc. Anh ta khôn khéo gọi những người mắc nợ chủ đến, và bớt số nợ cho họ, để khi thôi làm quản gia, được họ giúp đỡ.
Anh ta là một con người bất lương xảo trá, nhưng Chúa Giêsu khen tài tháo vát khôn khéo của anh, và dạy chúng ta bắt chước tài khôn khéo đó trong việc dùng ơn Chúa mà lo cho phần rỗi.
Nhân dịp này, Chúa Giêsu cũng dạy chúng ta cách sử dụng tiền của. Nó là phương tiện Chúa ban, để chúng ta dùng làm ích cho hồn xác chúng ta và đồng bào đồng loại. Nó không phải là cùng đích, là cứu cánh. Nó chỉ là vật hay hư nát, nay còn mai mất. Nếu không dùng nó đúng mục đích, nó sẽ làm hại chẳng những phần xác, mà cả phần hồn chúng ta nữa.
Không trung tín trong việc nhỏ là việc sử dụng của cải đời này thì Chúa không ban cho của cải chân thật là sự sống đời đời.
Phải chọn Chúa hoặc tiền của, không thể vừa làm tôi Chúa, vừa nô lệ của cải. Kẻ nô lệ của cải không thể làm tôi Chúa tốt được…(thinh lặng một lát)
Tôi dùng của cải Chúa ban để làm lợi cho hồn xác tôi và anh chị em tôi hay làm khổ làm hại?…
(thinh lặng một lát)
Tôi làm tôi Chúa hay của cải?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa ban cho con của cải làm phương tiện cho phần xác con và anh chị em con được sống, cho phần hồn được cứu rỗi.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết dùng của cải Chúa ban đúng theo ý muốn của Chúa; đặc biệt chúng con dùng nó để lo phần rỗi linh hồn chúng con và giúp đỡ anh chị em chúng con.
Xin cho chúng con luôn nhớ nó chỉ là phương tiện, chớ chẳng phải là cùng đích của đời sống; cho chúng con đừng ham mê nó, chạy theo nó, tìm kiếm nó, đến nỗi trở nên nô lệ nó, mà làm mất phẩm giá và linh hồn chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.”(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 25 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 8, 16 - 18
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   NGỌN ĐÈN SÁNG
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu lấy thí dụ cây đèn để kết thúc dụ ngôn người gieo giống. Kẻ được nghe Lời Chúa như ngọn đèn soi sáng cho mình và cho người khác, nghĩa là phải đem Lời Chúa ra thực hành trong đời sống, và giảng rao Lời Chúa cho nhiều người nghe, để họ cũng tin thờ Chúa như mình, chớ không được bỏ qua hoặc chỉ giữ cho riêng mình, như người đốt đèn rồi đặt trong thùng hay giấu dưới gầm giường. Trước kia vì hoàn cảnh khó khăn, Chúa phải rao giảng cách kín đáo. Nay môn đệ Chúa phải rao giảng rõ ràng công khai cho mọi người biết Chúa, tin Chúa. Vì thế phải lo chăm chỉ lắng nghe Lời Chúa dạy, để ngày càng hiểu biết thêm, chớ không nên kiêu ngạo tự đắc cho mình khôn ngoan tài giỏi, mà ngày càng nên ngu muội mất mát hết cả hoa lợi lẫn hạt giống là Lời Chúa đã gieo vãi trong tâm hồn mình.
Cần lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành. Lời Chúa là ánh sáng soi đường chỉ lối cho chúng ta vào cõi trường sinh. Không nghe Lời Chúa rồi giữ lại cho riêng mình, mà phải phổ biến ra xung quanh. Mỗi Kitô hữu được kêu gọi đem Lời Chúa đến cho người khác…(thinh lặng một lát)
Tôi có chăm chỉ lắng nghe Lời Chúa dạy và đem ra thực hành hằng ngày trong đời sống không?…
(thinh lặng một lát)
Tôi đem Lời Chúa đến cho anh chị em tôi hay giữ riêng cho tôi?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đem Lời Chúa từ trời xuống dạy dỗ con, cho con trở nên muối ướp đèn soi, cho con và mọi người khỏi hư thúi phần xácvà nhất là phần hồn. Và xưa vì hoàn cảnh khó khăn, Chúa phải giảng dạy cách kín đáo bóng bẩy; nay chúng con phải đem Lời Chúa nói rõ cho mọi người biết.
Xin Chúa cho con và gia đình con biết chăm chỉ lắng nghe Lời Chúa dạy bảo, biết đem Lời Chúa ra thực hành hằng ngày trong đời sống, đồng thời biết noi gương Chúa, đem Lời Chúa đến cho đồng bào đồng loại chúng con, để mọi người nhìn biết thờ phượng Chúa, cho khỏi phải hư mất đời này và đời sau…
Nhất là xin Chúa cho những người giúp việc giảng đạo Chúa, biết rao truyền Lời Chúa chẳng những bằng lời nói, mà còn bằng gương sáng đời sống của mình…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Chẳng có ai đốt đèn lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.” (Lc 8,10) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 25 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 8, 19 - 21
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   THÂN NHÂN CỦA CHÚA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đang giảng dạy thì Mẹ và anh em Người đến tìm Người… Đây là những anh em họ hàng với Chúa, chớ không phải anh em ruột của Người, vì Đức Mẹ chỉ sinh một mình Chúa Giêsu. Nhưng vì dân chúng đông quá nên các ngài không vào gặp Chúa được. Thấy vậy có người báo cho Chúa biết. Người liền phán: “Mẹ và anh em tôi, chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”.
Đức Mẹ đã tin và làm theo Lời Chúa, nên được làm Mẹ Chúa. Vì thế tất cả những ai tin và thi hành Lời Chúa thì được gia nhập vào gia đình thiêng liêng của Chúa, được làm anh em với Chúa, và cùng có một Cha chung trên trời.
Chúng ta càng chăm chỉ lắng nghe và thực hành Lời Chúa thì càng liên kết chặt chẽ thân mật với Chúa. Chúa Giêsu và Mẹ Maria đã nêu gương trung thành tuân hành ý Chúa cho chúng ta…(thinh lặng một lát)
Tôi muốn sống kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu không?…(thinh lặng một lát)
Muốn trở nên thân nhân của Chúa, tôi phải làm gì?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, ai nghe và làm theo Lời Chúa thì được gia nhập vào gia đình thiêng liêng của Chúa, được sống trong tình yêu thương, thân thiện với Chúa, được đồng hưởng gia nghiệp với Chúa, như Đức Mẹ xưa đã tin và thi hành Lời Chúa nên được làm Mẹ Chúa.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người hằng ngày biết chịu khó đọc và tìm hiểu Lời Chúa trong Kinh Thánh, chăm chỉ nghe những kẻ thay mặt Chúa trong Hội Thánh giảng dạy Lời Chúa, và cố gắng đem ra thực hành hằng ngày trong mọi hoàn cảnh của đời sống chúng con, để chúng con được Chúa nhận vào gia đình thiêng liêng của Chúa, được làm anh em thân thiện với Chúa, được làm con một Cha trên trời, và cùng được hưởng phần gia nghiệp với Chúa muôn đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” (Lc 8, 21)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 25 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 9, 1 - 6
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   SỨ MẠNG TÔNG ĐỒ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu họp mười hai Tông Đồ lại, trao cho các ông quyền trừ quỷ và chữa bệnh, rồi sai các ông đi rao giảng Nước Chúa. Đồng thời Người dặn các ông: đừng mang gì theo, kể cả tiền bạc của ăn, vì trò phải sống khó nghèo và hoàn toàn phó thác tin tưởng Chúa Cha như Thầy mình. Nơi nào người ta tiếp đón và chịu nghe Tin Mừng thì tiếp tục ăn ở lại đó, còn nơi nào người ta không tiếp đón thì cảnh cáo cho họ biết họ sẽ phải bị phạt vì tội ngoan cố không chịu nghe Lời Chúa, rồi đi nơi khác. Vì môn đệ phải bắt chước Thầy mà chấp nhận mọi hoàn cảnh khó khăn cũng như thuận lợi trong cuộc sống. Và các ông đã ra đi làm đúng theo Lời Chúa dạy.
Người môn đệ có sứ mạng tiếp nối sự nghiệp cứu rỗi của Thầy mình. Muốn chu toàn sứ mạng đó, cần phải có Chúa Thánh Thần hướng dẫn giúp sức, cần tin tưởng phó thác và sẵn sàng chấp nhận gian lao thử thách…(thinh lặng một lát)
Tôi có phải là môn đệ Chúa Giêsu Kitô không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có tiếp tục sự nghiệp cứu rỗi của Người chưa, bằng cách nào?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, qua Lời Chúa căn dặn các Tông Đồ, chúng con học được nhiều bài học quý giá cho chúng con.
Trước hết Chúa muốn chúng con lo làm ơn làm phước cho anh chị em khốn khó bệnh tật, lo rao giảng đạo Chúa cho mọi người. Chúa cũng muốn cho chúng con noi gương Chúa, sống khó nghèo đơn sơ, vì sự giàu có thường làm cho người ta kiêu căng tự đắc mà quên Chúa bỏ Chúa, và vì chúng con phải tin tưởng phó thác vào Chúa.. Chúng con cứ lo làm tôi Chúa, giảng đạo Chúa, rồi mọi sự khác Chúa sẽ lo cho chúng con.
Và Chúa cũng muốn dạy chúng con sẵn sàng chấp nhận mọi hoàn cảnh khó khăn cũng như thuận lợi trong đời sống, vì tất cả mọi sự việc xảy đến trong đời sống chúng con đều do Thánh Ý Chúa, đều có lợi ích cho chúng con. Xin Chúa giúp cho con và mọi người trong gia đình con làm được như thế, để chúng con đáng hưởng phần thường Chúa hứa ban cho những ai trung thành phụng sự Chúa.
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. Người nói: Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo.” (Lc 9, 2-3) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 25 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 9, 7 - 9
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   HÊRÔĐÊ BỐI RỐI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nghe đồn về những việc lạ Chúa Giêsu làm, dân chúng vì chưa nhận biết Người là Con Thiên Chúa, là Đấng Thiên Sai, nên hoang mang thắc mắc, tưởng đây là Gioan Tiền Hô đã bị chém đầu mà nay sống lại, hay đây là ngôn sứ Êlia tái hiện hoặc một ngôn sứ nào? Nhất là vua Hêrôđê bối rối tự hỏi: Có phải Gioan Tiền Hô thật không? Và ông ta lo sợ cho ngai vàng của ông sẽ bị chiếm đoạt, ông ta sẽ không được vinh thân phì gia sung sướng nữa. Thế là ông ta tìm cách gặp Chúa cho biết rõ Người là ai, để ông ta khỏi hoang mang thắc mắc, và nếu cần thì tìm cách loại trừ thủ tiêu, chứ thật tình ông ta không có ý gặp Chúa để tìm biết Chúa, nhìn nhận Chúa.
Lương tâm không cho phép kẻ làm điều ác điều xấu yên ổn. Hêrôđê đã ra lệnh chém đầu Gioan Tẩy Giả là sứ giả của Thiên Chúa, vì thánh nhân đã can gián ông ta lấy vợ của người anh. Một con người vô tội đã bị giết. Tội ác đó đang giày vò lương tâm của Hêrôđê…(thinh lặng một lát)
Tôi có làm theo tiếng nói của lương tâm không?…(thinh lặng một lát)
Lương tâm có dày vò cắn rứt tôi điều gì không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thường thấy những người làm ác làm tội luôn hoang mang lo sợ, vì lương tâm dày vò cảnh cáo họ, vì tội ác ngày đêm ám ảnh họ, nhất là khi có việc xảy ra liên quan đến kẻ mà họ âm mưu hãm hại như trường hợp của Hêrôđê hôm nay. Ông đã cho chém đầu người vô tội là thánh Gioan Tiền Hô, vì mê theo xác thịt tội lỗi, nên khi nghe nói đến những việc lạ Chúa làm thì ông ta bối rối sợ sệt, tưởng là thánh Gioan đã bị ông chặt đầu chết rồi mà nay sống lại…
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết lo làm mọi việc theo tiếng nói của lương tâm, ăn ngay ở lành, không làm gì xấu xa độc ác, để chúng con được sống bình an, và đứng vững trong ngày Chúa phán xét chúng con.
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Tiểu vương Hêrôđê nghe biết tất cả những gì đã xảy ra thì phân vân lắm! Ông ta nói: Ông Gioan, ta đã cho chém đầu rồi. Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?”(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 25 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 9, 18 - 22
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   THẦY LÀ ĐẤNG KITÔ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu cầu nguyện rồi hỏi các môn đệ: Người ta bảo Người là ai? Các ông thưa: kẻ thì bảo Thầy là Gioan, người thì cho Thầy là một ngôn sứ nào đó đã sống lại, vì thật sự họ chưa biết rõ Thầy là ai! Chúa liền hỏi các ông: còn các con, các con bảo Thầy là ai? Thánh Phêrô tuyên xưng Người là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa. Chúa thấy các ông mặc dầu đã tin nhận Người là Đấng Thiên Sai, nhưng lòng tin của các ông còn lệch lạc mơ hồ, nên nghiêm cấm các ông không được rêu rao cho ai biết, đồng thời Người cũng báo trước cho các ông biết Người phải trải qua cái chết đau khổ, và sau ba ngày mới được sống lại vinh quang, để chu toàn chức vụ Thiên Sai của Người.
Chúa Giêsu chỉ kiến tạo được nước Người sau khi chết và sống lại. Chúng ta cũng chỉ xây dựng được hạnh phúc Nước Trời, khi đi theo con đường khổ nạn Người đã trải qua, và noi gương Người, vác thập giá hằng ngày, chết cho tội lỗi xác thịt, hy sinh chịu khó làm việc phúc đức, để được sống lại vinh hiển với Người. …(thinh lặng một lát)
Tôi có đi theo đường thương khó và tử nạn của Chúa Giêsu chưa?…(thinh lặng một lát)
Tôi có tuyên xưng cho mọi người nhận biết Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy Chúa cầu nguyện, con biết chắc Chúa sẽ làm một việc quan trọng. Vì con thấy khi Chúa định làm việc gì, thì Chúa luôn cầu nguyện trước. Mà thật đúng như thế, Chúa thấy dân chúng chưa biết Chúa hoặc biết Chúa cách sai lạc, chỉ nhận Chúa như vị cứu tinh giải phóng họ khỏi nô lệ phần xác, khỏi ách đô hộ của đế quốc La-mã, nên Chúa muốn thử các môn đệ coi các ông có nhận biết Chúa rõ chưa. Và thánh Phêrô đã thay mặt các ông mà tuyên xưng Chúa là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người nhìn biết tin kính Chúa là Đấng Chúa Cha sai đến để chịu chết chuộc tội chúng con, ban ơn cứu rỗi chúng con. Xin Chúa cũng cho chúng con biết noi gương Chúa, siêng năng cầu nguyện và chết cho tội lỗi xác thịt, để được sống lại vinh hiển với Chúa.
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu cầu nguyện một mình. Và Người hỏi các ông rằng: Anh em bảo Thầy là ai? Ông Phêrô thưa : Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa.” (Lc 9, 18. 20) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 25 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 9, 44 - 45
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)        CON NGƯỜI SẼ BỊ NỘP…
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Đang lúc dân chúng thán phục quyền năng cao cả, Chúa báo cho các môn đệ biết cuộc khổ nạn của Người. Người sẽ bị nộp, sẽ bị giết chết để cứu chuộc loài người, đó là sứ mệnh Người đã nhận lãnh nơi Chúa Cha. Nhưng các môn đệ không hiểu Lời Người nói, vì tâm trí các ông còn hẹp hòi không thể chấp nhận một Đấng Thiên sai uy nghi cao cả mà phải chịu chết đau khổ. Hơn nữa, các ông ước mơ Người làm lớn để các ông được vinh thân. Nhưng không ai trong các ông dám hỏi Chúa về ý nghĩa của lời đó, vì các ông sợ cũng bị quở như lần thánh Phêrô cản ngăn Người chịu chết.
Các phép lạ Chúa Giêsu làm gây kinh ngạc cho mọi người. Nhưng cuộc tử nạn và phục sinh của Người mới là phép lạ lớn nhất mà chúng ta phải chiêm ngưỡng thán phục và quý mến. Muốn được sống lại với Người, phải cùng chịu chết với Người, vác thập giá theo Người: chết cho tội lỗi và mọi thói hư tật xấu, sẵn sàng hy sinh chịu khó phụng sự Chúa và phục vụ mọi người…(thinh lặng một lát)
Tôi có muốn được sống lại với Chúa không (thinh lặng một lát)
Muốn được sống lại tôi phải làm gì?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, đây là lần thứ hai Chúa bảo cho các môn đệ biết sứ mạng cứu rỗi loài người chúng con bằng con đường đau khổ chết chóc của Chúa. Chúa phải chịu chết để đem lại sự sống cho chúng con. Chúa phải chịu khốn khó để đem lại hạnh phúc cho chúng con. Nhưng các môn đệ không hiểu Lời Chúa nói, vì tâm trí của các ông còn thiển cận, và lòng dạ các ông còn ham mê địa vị chức quyền.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người hiểu được Lời Chúa, cho chúng con ghi lòng tạc dạ rằng: chúng con có chịu đau khổ với Chúa, vì Chúa, chúng con mới được cứu rỗi; chúng con có chịu chết cho tội lỗi, xác thịt, thế gian chúng con mới đựơc sống lại vinh hiển với Chúa. Xin Chúa đừng để chúng con ham mê chức quyền danh vọng sang giàu vui sướng ở đời, mà cho chúng con hằng ngày biết chịu cực chịu khổ, vác Thánh giá theo Chúa, để chúng con cứu được linh hồn chúng con và linh hồn anh chị em đồng bào đồng loại chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Con Người sắp bị nộp vào tay người đời. Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bị che khuất, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa.” (Lc 9, 44-45) (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 26 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Mt 21, 28 - 32
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   HAI NGƯỜI CON                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu luôn đặt vấn đề cho chúng ta suy nghĩ. Người nói người cha kia có hai con trai. Ông bảo đứa con lớn đi làm vườn nho cho ông; nó không muốn đi, nhưng sau nó hối hận đi làm. Ông bảo đứa con kia, nó hứa đi, nhưng rốt cuộc không đi. Trong hai đứa con đó, đứa nào đã làm đúng ý muốn của người cha? Tất nhiên là đứa lớn.
Chúa cho chúng ta thấy điều quan trọng không phải là nói mà là làm theo ý Cha Trên Trời. Chỉ kẻ nào làm theo ý Cha mới được cứu rỗi. Chính những người thu thuế và gái điếm đã làm như thế: Họ đã nghe thánh Gioan kêu gọi mà ăn năn sám hối tội lỗi, trở về với Chúa, nên được vào Nước Chúa.
Chúng ta là môn đệ Chúa, khi chúng ta trung thành thực hiện ý Chúa muốn. Những gì chúng ta chưa thực hiện được hôm qua, hôm nay chúng ta hãy cố gắng thi hành.
Và Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nhìn xung quanh: Có những người bị chúng ta lên án, bị chúng ta luận phạt, nhưng chính họ lại được cứu rỗi, vì họ biết hối hận ăn năn, biết vâng nghe Lời Chúa, làm theo thánh ý Chúa. Còn chúng ta thì bị kết án, vì không lo làm theo ý Chúa, không lo sám hối ăn năn.(thinh lặng một lát)
Tôi có làm theo ý Chúa, hằng ngày sám hối cải thiện đời sống không?…(thinh lặng một lát)
Tôi làm đúng theo lời tôi hứa với Chúa, hay tôi hứa mà không (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, hôm nay Chúa nêu lên thí dụ hai người con, để dạy con biết: điều kiện để được cứu rỗi là thi hành Thánh Ý Chúa, chớ chẳng phải là những lời nói suông, những lời hứa mà không làm, không thực hiện.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con hiểu được bài học của Chúa, hằng ngày lo làm mọi việc theo ý Chúa muốn, lo làm tròn bổn phận Chúa phú giao trong gia đình xã hội và Giáo Hội; lo sống đời yêu thương bác ái, lo làm lành lánh dữ, lo phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại, nhất là lo ăn năn cải thiện đời sống chúng con.
Xin cho chúng con biết nhìn xung quanh chúng con, nếu thấy người xấu xa tội lỗi, chúng con không khinh thường thất vọng mà tin cậy phó thác vào Chúa, và khi thấy những gương lành gương tốt của anh chị em, chúng con biết noi gương bắt chước…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho các ông, và các ông không tin ông ấy, còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin.”(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 26 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Mc 9, 38-42.44.46-47
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ÓC BÈ PHÁI VÀ GƯƠNG XẤU
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Thánh Gioan trình cho Chúa Giêsu biết có kẻ không thuộc nhóm môn đệ Người đã lấy danh Người mà trừ quỷ, và ông đã ngăn cấm họ. Nhưng Chúa bảo để cho họ làm, vì không ai nhân danh Người làm việc lành việc tốt rồi trở lại chống phá Người. Nhất định họ sẽ gắn bó với Người, ủng hộ Người. Nhân danh Người làm việc gì tức là tự nguyện liên kết với Người. Người cần có nhiều kẻ cộng tác như thế để phá huỷ thế lực tà thần và sự ác sự dữ cho loài người…
Dịp này, Chúa Giêsu tuyên bố cho các môn đệ biết: ai giúp đỡ các ông, dù việc nhỏ thôi cũng được phần thưởng lớn lao. Và các ông phải tránh làm gương xấu cho những kẻ bé mọn, kém lòng tin. Ai làm cớ cho họ sa ngã thì bị phạt nặng. Vì thế phải triệt để dứt bỏ tất cả những nguyên cớ làm cho mình phạm tội, dù nó là tay chân mắt mũi cũng vậy. Phải đặt sự sống và hạnh phúc đời đời lên trên hết, kể cả mạng sống của mình. Thà mất một phần thân thể hay mạng sống mà được vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ toàn thân mà phải bị ném vào hoả ngục…(thinh lặng một lát)
Cái gì làm cớ cho tôi phạm tội mất lòng Chúa và anh chị em?…(thinh lặng một lát)
Tôi đã dứt bỏ nó chưa?…(thinh lặng một lát)
Tôi có cộng tác với Chúa chống phá thế lực tà thần và sự ác sự dữ không? Bằng cách nào?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, ai không chống đối Chúa là cộng tác với Chúa. Ai giúp đỡ môn đệ Chúa là giúp chính Chúa. Ai làm gương xấu cho kẻ khác vấp phạm thì sẽ bị phạt nặng nề. Và mỗi người phải lo dứt bỏ nguyên cớ làm cho mình sa ngã phạm tội.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người, kể cả những người chưa biết Chúa mà có thiện chí, hằng ngày lo cộng tác với Chúa, chống phá thế lực tà thần và mọi sự dữ trên thế gian, để cứu loài người chúng con đang khổ cực lầm than.
Xin cho chúng con biết giúp đỡ những người phụng sự Chúa, để họ hoàn thành sứ mạng Chúa phú giao.
Xin cho chúng con luôn làm gương tốt cho những người xung quanh chúng con, nhất là can đảm dứt bỏ mọi nguyên cớ làm cho chúng con sa ngã phạm tội, dù có khó khăn đau khổ, chúng con cũng cương quyết tiêu trừ nó, tận diệt nó, để luôn sống trung thành với Chúa, hầu đáng được hưởng Nước Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.”(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 26 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 16, 19-31
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   LADARÔ NGHÈO VÀ NGƯỜI GIÀU CÓ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Một người giàu có ăn sướng mặc đẹp. Trong khi đó trước cửa nhà y có người nghèo đói bệnh hoạn mà y không thương giúp. Và cả hai đều chết.
Số phận họ hoàn toàn đổi ngược, kẻ giàu có sung sướng lúc sống bây giờ phải khốn khó đau khổ, còn Ladarô khi sống nghèo đói khổ cực, nay được hạnh phúc vui sướng.
Tại sao có sự đổi ngược như thế?
Tại vì người giàu này không biết dùng của cải Chúa ban. Thay vì sử dụng tiền của để lo cho phần rỗi linh hồn và giúp đỡ tha nhân, y đã dùng nó để thoả mãn xác thịt, sống ích kỷ xa hoa. Còn Ladarô nghèo khổ đã sẵn sàng chấp nhận như một thử thách Chúa trao, và hết lòng tin tưởng phó thác vào Chúa. Đúng là sung sướng ích kỷ ở đời này, đời sau sẽ phải khốn khổ, xấu hổ. Biết chịu khó chịu cực vì Chúa ở đời này, ngày sau sẽ được hạnh phúc vinh hiển…
Và người giàu có khốn khổ này lo lắng cho số phận của mấy anh em còn sống, sợ họ cũng phải chết khổ cực như y, nên xin Ap-ra-ham cho Ladarô về kêu gọi họ ăn năn hoán cải. Nhưng vô ích, vì nếu họ đã không tin nghe lời những kẻ thay mặt Chúa, thì lời một người ở đâu về nói với họ cũng chẳng ăn thua gì…(thinh lặng một lát)
Làm sao dù giàu hay nghèo cũng được Chúa thưởng?…(thinh lặng một lát)
Tôi có nghe lời những người thay mặt Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con hết lòng cám ơn Chúa, vì Chúa đã thương dạy cho con biết cách làm, để dù giàu hay nghèo cũng được Chúa thưởng.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết lo dùng phương cách Chúa chỉ dạy.
Nếu chúng con nghèo khó, túng thiếu, bệnh tật, chúng con sẵn lòng chấp nhận vì lòng kính mến Chúa, luôn tin cậy phó thác nơi Chúa.
Trái lại, nếu Chúa cho chúng con giàu có, sung túc, mạnh khoẻ, chúng con biết dùng sức khoẻ và của cải Chúa ban mà lo thờ phượng Chúa, giúp việc Chúa, và giúp đỡ anh chị em chúng con, nhất là những người nghèo khó đau ốm.
Xin cho chúng con biết nghe lời những kẻ thay mặt Chúa nhắc bảo, luôn làm đúng theo cách Chúa chỉ dạy như thế, để ngày sau được Chúa thưởng đời đời.
Xin Chúa nhậm lời chúng con…
Sống Lời Chúa dạy:
“Suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi, còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 26 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 9, 46-50
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)    AI LÀ NGƯỜI LỚN NHẤT?
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Các môn đệ suy tính coi ai sẽ làm lớn hơn hết trong các ông. Thật không thể hiểu nổi các ông, các ông vừa nghe Chúa Giêsu loan báo về cái chết đau khổ của Người, vậy mà các ông lại suy tính với nhau về chức tước địa vị! Chúa Giêsu biết thế nên đem một trẻ nhỏ đến cạnh Người và nói: ai tiếp trẻ nhỏ này vì danh Thầy là tiếp nhận Thầy. Và ai tiếp nhận Thầy là tiếp nhận chính Cha Thầy. Và ai nhỏ nhất trong các con sẽ làm người lớn nhất… Chúa có ý dạy các môn đệ phải trở nên giống trẻ nhỏ, sống đơn sơ khiêm tốn, không phô trương, không ham danh vọng chức quyền.
Và thánh Gioan vì nghe Chúa nói Ai tiếp trẻ nhỏ vì danh Thầy thì nhớ có người nhân danh Chúa mà trừ quỷ, mà người đó không phải là môn đệ Chúa, nên ông ngăn cấm và mách với Chúa. Nhưng Chúa bảo không nên ngăn cấm người ta làm điều lành việc thiện, vì kẻ nào không phản đối Chúa là cộng tác với Chúa. Chẳng những không nên ngăn cấm, mà còn cần mời gọi nhiều người nhân danh Chúa mà cải tạo gia đình, xã hội, để giải phóng con người khỏi lầm than đau khổ. Đó là điều Chúa muốn mọi người cùng thực hiện với Người…(thinh lặng một lát)
Tôi có nhân danh Chúa mà trừ khử ma quỷ, xác thịt và mọi sự dữ không?…(thinh lặng một lát)
Tôi sống đơn sơ khiêm tốn hay tham danh vọng chức quyền?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy các Tông Đồ môn đệ đã được Chúa dạy dỗ chỉ bảo rất nhiều. Vậy mà các ông vẫn còn hiểu sai lạc về sứ mệnh của Chúa. Các ông cứ mơ tưởng Chúa sẽ thống trị thế giới, sẽ có quyền cao chức trọng, ăn trên ngồi trước thiên hạ, nên các ông lo tranh giành chức tước địa vị với nhau, trong lúc Chúa đang lo nghĩ đến cái chết đau khổ của Chúa, để cứu chuộc chúng con. Rồi thánh Gioan lại tranh giành đặc quyền đặc lợi, không muốn cho ai được tham dự vào quyền hành của mình!
Lạy Chúa, các Tông Đồ môn đệ Chúa mà còn hèn kém như thế, thì con và mọi người trong gia đình con còn kém hèn bậc nào nữa! Chúng con ích kỷ, tham lam, ham mê giàu sang chức tước, rồi hằng ngày cứ cắm đầu lo làm giàu, lo làm sang mà không lo sống đơn sơ khiêm tốn, không lo phục vụ giúp đỡ mọi người, không lo cộng tác với người thiện chí mà làm việc lành việc thiện, không lo làm tôi Chúa, giúp việc Chúa!
Xin Chúa thương tha cho chúng con hèn mọn yếu đuối. Xin Chúa thương thay lòng đổi dạ chúng con, cho chúng con sống đúng, làm đúng theo ý Chúa muốn.
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Các ông chợt suy nghĩ tự hỏi xem ai là người lớn nhất trong các ông. Đức Giêsu biết điều các ông suy nghĩ trong lòng. Người liền đem một em nhỏ đặt bên cạnh mình và nói với các ông: Ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất.” (Lc 9, 46)(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 26 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 9, 51-56
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   DÂN LÀNG SAMARI TỪ KHƯỚC CHÚA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Bài Phúc Âm hôm nay mở đầu giai đoạn cuối cùng của Chúa Giêsu. Người lên Giêrusalem chịu chết để chuộc tội loài người. Người không đi vòng ngả sông Giođan, mà muốn đi tắt ngang qua sứ Samari, nên sai hai ông Giacôbê và Gioan đi trước dọn chỗ cho Người. Nhưng dân làng không đón tiếp Người vì họ nghịch với dân Do Thái, mà Chúa Giêsu lại là người Do Thái. Sở dĩ họ nghịch với nhau là vì người Do Thái khinh dể người Samari, họ cho người Samari là hèn hạ vì lai với nhiều dân khác, và vì niềm tin của họ có nhiều điều khác biệt. Thấy vậy, hai ông Giacôbê và Gioan tức giận, tự ái, muốn trả thù, nên xin Chúa cho lửa từ trời xuống thiêu sống họ. Nhưng Chúa quở trách tính hung hãn, ưa báo thù của hai ông, vì Người đến không phải để giết chết mà để cứu sống, không phải để gây chia rẽ mà để tạo sự đoàn kết yêu thương.
Chúa Giêsu luôn nhớ đến sứ mạng của Người đã lãnh nhận nơi Chúa Cha: hiến thân chịu chết chuộc tội loài người, Người đem tình thương, đem ơn cứu rỗi đến cho chúng ta. Người nhất quyết lên Giêrusalem để thi hành sứ mạng đó, mặc dầu Người biết phải chịu nhiều hy sinh khổ nhục…(thinh lặng một lát)
Tôi có hy sinh chịu khó thi hành sứ mạng Chúa phú giao, với gia đình, xã hội và Giáo Hội không?…(thinh lặng một lát)
Tôi sống trong thù hận ghen ghét hay sống bác ái yêu thương?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa nhất quyết lên Giêrusalem để chịu chết chuộc tội chúng con, dân sứ Samari chẳng những không chịu giúp Chúa mà còn từ chối đón tiếp Chúa. Và các Tông Đồ đến giờ phút này cũng chưa thấm nhuần được tinh thần từ bi cứu vớt của Chúa; các ông còn tự phụ, tự ái, còn thù hận oán ghét đủ thứ.
Lạy Chúa, chúng con ngày nay cũng không khá gì hơn, Chúa đã chịu chết chuộc tội chúng con gần hai ngàn năm rồi, mà nhiều người cũng chưa nhìn nhận ơn cứu rỗi của Chúa, từ chối lòng thương xót của Chúa. Chúng con chia rẽ nhau, thù ghét nhau, cắn xé nhau, vì tự phụ tự ái, và ích kỷ kiêu ngạo.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết lo lãnh nhận ơn cứu rỗi của Chúa, nhìn biết thờ phượng Chúa, cho chúng con biết học hỏi được tinh thần từ bi cứu độ của Chúa, đoàn kết yêu thương cứu giúp mọi người, kể cả những kẻ thù nghịch với chúng con.
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giêrusalem. Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Giacôbê và ông Gioan nói rằng:Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không?” (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 26 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 9, 57-62
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ĐI THEO CHÚA…
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Vì danh tiếng Chúa vang dội khắp nơi, nên trên đường lên Giêrusalem, nhiều người đến xin theo Chúa. Chúa nói rõ cho người thứ nhất biết: muốn theo Chúa, phải sống khó nghèo, và chấp nhận nếp sống bấp bênh rày đây mai đó. Vì “con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu”. Đối với người thứ hai và thứ ba còn bận bịu gia đình, Chúa bảo phải từ bỏ gia đình, phải hy sinh mọi tình cảm thân thuộc, phải dứt khoát và hoàn toàn tận hiến vì Nước Chúa. Nếu theo Chúa mà còn nhìn lại sau lưng, còn luyến tiếc gia đình thế sự thì không xứng đáng là môn đệ Chúa, cũng không thể làm tôi Chúa bền vững được, vì thiếu lòng nhiệt thành hy sinh, như Lời Chúa đã phán: không ai có thể làm tôi hai chủ được.
Đi theo Chúa, làm môn đệ Chúa phải sống khó nghèo như Chúa, phải sống khắng khít với Người hơn hết. Và cần phải dứt khoát không thể bắt cá hai tay, không được làm tôi hai chủ, không thể vừa theo Thiên Chúa vừa tìm của cải danh vọng, vừa giúp Chúa vừa bận bịu gia đình…(thinh lặng một lát)
Tôi có phải là môn đệ Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Tôi sống nghèo khó và khắng khít với Chúa chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con muốn theo Chúa, con muốn làm môn đệ Chúa, nhưng con còn ham mê giàu sang vui sướng thế gian quá. Con còn sợ khổ cực quá. Con còn mang nặng tình cảm gia đình thân nhân quá. Con chưa dứt khoát nổi. Mà như thế thì con không thể làm tôi Chúa được, con không xứng đáng làm môn đệ Chúa. Vì Chúa đã phán: “Ai muốn theo Ta, phải bỏ mình, phải vác Thánh Giá mình hằng ngày mà theo Ta”.
Xin Chúa giúp con và mọi người trong gia đình con can đảm hy sinh mọi sự vì Chúa, cho chúng con biết chọn Chúa hơn là giàu sang vui sướng thế gian, hơn mọi tình cảm ở đời, cho chúng con sẵn lòng chịu cực chịu khó hằng ngày, cho chúng con sống khó nghèo siêu thoát, “tiên vàn lo kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính, còn các sự khác Chúa sẽ ban cho chúng con”. (Mt 6, 33)
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ gối đầu… Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đằng sau thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.” (Lc 9,58-62)(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 26 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 10,1-12
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHỈ THỊ CHO NGƯỜI TRUYỀN GIÁO
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Để phát triển việc truyền giáo, Chúa Giêsu chọn thêm bảy mươi hai người và sai đến các nơi Người sắp tới, vì còn rất nhiều nơi dân ngoại rất đông mà chưa có ai giảng đạo cho họ, nên Chúa cần thêm nhiều thợ gặt linh hồn, để đến mùa gặt là ngày tận thế, nhiều người sẽ được về với Chúa. Và Chúa báo cho các môn đệ biết: làm thợ gặt linh hồn thì sẽ bị chống đối bách hại, như chiên bị sói hãm hại, Chúa còn ban cho các môn đệ nhiều chỉ thị cụ thể:
Sống khó nghèo: không mang gì theo, để khỏi bận bịu về vật chất, hầu chú tâm lo cứu rỗi linh hồn và tin tưởng phó thác vào Chúa. Vì khi các ông tận tuỵ lo việc Chúa, thì Chúa sẽ liệu cho các ông đầy đủ nhu cầu vật chất.
Chấp nhận hy sinh chịu khó đến các nơi Chúa chỉ định, không sống cố định nơi mình thích. Nếu bị từ chối sẵn sàng rút lui nhưng phải cảnh cáo cho họ biết: họ sẽ phải chịu trách nhiệm về sự từ chối của họ.
Đem bình an hạnh phúc đến cho mọi người. Đến đâu các ông cũng cầu chúc bình an, chữa lành mọi bệnh tật, và rao giảng Tin Mừng Cứu Rỗi cho mọi người…(thinh lặng một lát)
Tôi sống khó nghèo hy sinh, hay sống sa hoa sung sướng?…(thinh lặng một lát)
Tôi có giảng đạo Chúa không? Bằng cách nào?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa muốn cứu rỗi hết mọi người, nhưng Chúa biết mười hai Tông Đồ không thể lo kham nổi, nên Chúa đã chọn thêm bảy mươi hai môn đệ phụ giúp Chúa, vì lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít.
Lạy Chúa, Hội Thánh Chúa ngày nay cũng còn thiếu nhiều thợ gặt. Xin Chúa chọn trong gia đình con và các gia đình Công Giáo nhiều người giúp gặt hái các linh hồn cho Chúa.
Nhất là xin Chúa cho những kẻ Chúa chọn biết sống và làm theo đúng ý Chúa muốn, sẵn lòng từ bỏ, hy sinh mọi sự vì Chúa, vì phần rỗi các linh hồn, sống nghèo khó phó thác, không bận tâm đến vật chất của cải, để đem hết tài năng sức lực lo giảng rao Đạo Chúa; sẵn sàng chấp nhận mọi gian lao khổ nhọc vì đoàn chiên Chúa, và luôn luôn lo đem bình an hạnh phúc phần hồn phần xác đến cho mọi người…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Người bảo các ông: Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em như chiên con đi vào giữa bầy sói.” (Lc 10,2-3)(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 26 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 10,13-16
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHẤP NHẬN HAY TỪ KHƯỚC CHÚA?
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu than trách các thành Khoradin, Betsaiđa và Ca-phac-na-um, vì Người đã rao giảng Tin Mừng, đã làm nhiều phép lạ cho họ, mà họ không chịu tin, không chịu ăn năn trở lại với Chúa. Nếu Người làm các phép lạ này tại thành Tia và Xiđon, thì chắc chắn họ đã ăn năn sám hối. Vì thế đến ngày phán xét, dân thành Tia và Xiđon sẽ được xét xử khoan hồng, còn dân thành Khoradin, Betsaiđa, Ca-phac-na-um sẽ bị xét xử nặng hơn, vì họ đã được Chúa thương nhiều mà không biết đền đáp, đã được dạy bảo nhiều mà ngoan cố không chịu tin theo.
Kitô hữu là người sẵn sàng đón nhận Lời Chúa, sẵn sàng tiếp đón những kẻ Chúa sai đến dạy bảo. Tội nặng nhất là đóng kín cửa tâm hồn, không chấp nhận ơn cứu rỗi Chúa mang đến…
Và kẻ nào càng nhận ơn Chúa nhiều, thì càng phải làm cho nó sinh hoa kết quả nhiều, bằng không thì phải trả lẽ nặng nề…(thinh lặng một lát)
Tôi có đóng kín cửa lòng, không đón nhận ơn cứu rỗi của Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Đến ngày phán xét, tôi sẽ được Chúa xét xử khoan dung hay sẽ bị kết án nặng nề?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, nghe Chúa than trách dân các thành Khoradin, Betsaiđa và Caphacnaum mà con phát run sợ cho thân phận con và nhiều người trong gia đình con. Chúng con còn được Chúa thương nhiều hơn dân các thành đó nữa. Chúng con đã được Chúa thương nhìn biết Chúa, được Chúa dạy dỗ qua các vị đại diện Chúa trong Hội Thánh, được Chúa ban ơn trợ giúp nhờ các Bí Tích Chúa lập. Vậy mà chúng con có hết lòng ăn năn thống hối tội lỗi, hết lòng tin kính Chúa đâu. Ngày nào chúng con cũng phạm tội mất lòng Chúa. Chúng con chạy theo ma quỷ xác thịt thế gian. Chúng con cậy dựa vào thế lực tiền của hơn là tin cậy Chúa.
Xin Chúa thương tha thứ cho chúng con. Xin Chúa cho chúng con hết lòng ăn năn trở lại với Chúa, tin kính thờ phượng Chúa suốt đời chúng con, để đến ngày phán xét, chẳng những chúng con được Chúa xét xử khoan dung mà còn được Chúa thưởng cho chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin! Khốn cho ngươi, hỡi Betsaiđa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xiđon, thì từ lâu họ đã mặc áo vải thô, ngồi trên tro tỏ lòng sám hối rồi.” (Lc 10,13)(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 26 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 10,17-24
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   BẢY MƯƠI HAI MÔN ĐỆ TRỞ VỀ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Sau khi thi hành sứ mạng, bảy mươi hai môn đệ hớn hở trở về báo cáo cho Chúa biết: nhờ danh Người, ma quỷ cũng phải tuân phục các ông. Chúa khen ngợi và giải thích cho các ông hiểu: chính nhờ quyền năng Chúa mà các ông đã chiến thắng mọi sự dữ. Nhưng điều vui mừng nhất cho các ông là tên các ông đã được ghi trên trời, đáng được thưởng đời đời…
Và do Thánh Thần thúc đẩy, Chúa Giêsu đã hoan hỷ cảm tạ và ngợi khen Chúa Cha, vì Người đã thương cho nhiều người nghe lời các môn đệ dạy bảo mà nhận biết mầu nhiệm Nước Trời, mà không cho những người khôn ngoan là các đầu mục và Biệt Phái biết. Và Người cũng cảm tạ Chúa Cha vì đã cho Người dạy bảo các môn đệ biết Chúa Cha. Sau hết Người nói cho các môn đệ biết: các ông thật có phước, vì các ông đã được hiểu biết điều mà nhiều người không được biết.
Chúa Giêsu luôn chờ đợi chúng ta báo cáo các công tác Tông Đồ mục vụ của chúng ta, để Người chia vui với chúng ta, ban phần thưởng lớn lao cho chúng ta, nhất là để cảm tạ Chúa Cha vì những thành quả tốt đẹp chúng ta đã thu hoạch được…(thinh lặng một lát)
Tôi có làm được việc Tông Đồ nào để báo cáo cho Chúa chưa?…(thinh lặng một lát)
Hằng ngày tôi có cám ơn Chúa vì đã thương cho tôi biết Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, chúng con hết lòng cám ơn Chúa, vì Chúa đã thương cho loài người phàm hèn tội lỗi chúng con được thông phần quyền năng vô cùng của Chúa, mà tiêu trừ mọi sự dữ ở thế gian này, và được cộng tác với Chúa đem ơn cứu rỗi đến cho mọi người. Nhất là chúng con xin hết lòng cám ơn Chúa vì Chúa đã ghi tên chúng con vào sổ hằng sống trên trời, đã bày tỏ cho chúng con biết chương trình cứu rỗi của Chúa, mà không cho những người kiêu ngạo tự đắc biết.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình luôn sống khiêm nhượng hạ mình xuống, luôn nhớ mình hèn mọn tội lỗi, hằng ngày biết trông cậy tin tưởng Chúa, để được Chúa thương xót cứu giúp, cho chúng con biết phụ giúp Chúa, biết lo dùng lời nói và việc làm mà giúp cho đồng bào đồng loại chúng con nhìn biết thờ phượng Chúa Cha là Đấng tạo thành chúng con, và Chúa Thánh Thần là Đấng thánh hoá chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Đức Giêsu hớn hở vui mừng và nói: Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho các bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.” (Lc 10, 21)(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 27 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Mt 21,33-43
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   TÁ ĐIỀN SÁT NHÂN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu sánh Nước Chúa như một vườn nho đã được chăm sóc cẩn thận và giao cho tá điền là dân Do Thái canh tác cho sinh lợi, là làm cho nhiều người tin kính thờ phượng Chúa. Và Chúa đã nhiều lần sai đầy tớ là các ngôn sứ đến thâu hoa lợi, nhắc bảo họ chu toàn sứ mạng Chúa phú giao, nhưng họ đã chẳng nghe lại còn giết chết các ông. Sau cùng Chúa sai Con Một Ngài đến kêu gọi, họ cũng chẳng tin nghe mà còn đóng đinh Người trên khổ giá.
Như Thiên Chúa đã cho Con Ngài sống lại và trở thành nền tảng cho Hội Thánh là dân mới của Ngài, gồm các nước các dân trên khắp cả hoàn cầu.
Thiên Chúa thương yêu loài người, muốn cứu rỗi hết mọi người. Ngài nhờ các ngôn sứ dạy bảo con người đường phần rỗi và cho Con Một Ngài chịu chết và sống lại để cứu vớt tất cả những ai tin nhận Ngài.
Người kiên nhẫn chờ đợi con người ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng Cứu Rỗi. Đến ngày phán xét, Ngài dựa theo hoa lợi là công phúc đức tin của mỗi người mà thưởng phạt họ. (thinh lặng một lát)
Tôi có sinh lợi cho linh hồn không?…(thinh lặng một lát)
Tôi làm theo Lời Chúa và những kẻ thay mặt Chúa hay tôi từ khước, chống đối?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa dựng nên chúng con. Chúa muốn cho chúng con sống hạnh phúc. Nhưng chúng con đã phạm tội, lỗi nghĩa cùng Chúa, đã chuốc lấy khốn khổ cho chúng con đời này lẫn đời sau…
Nhưng Chúa vẫn thương chúng con. Chúa sai nhiều người đến kêu gọi chúng con ăn năn thống hối và tin thờ Chúa. Và sau cùng Chúa sai Con Một Chúa đến chịu chết chuộc tội chúng con, đem bình an hạnh phúc đến cho chúng con. Chúa mong chờ mọi người trở lại với Chúa, gia nhập đạo Chúa, tin thờ Chúa, để Chúa cứu khỏi khổ cực đời này và ban phần phúc vô cùng đời sau…
Xin cho gia đình con và mọi người, nhất là những người chưa tin Chúa, được nhìn biết, vào đạo Chúa, vâng nghe Lời Con Chúa và những kẻ thay mặt Chúa dạy bảo, hằng ngày lo làm lành lánh dữ, siêng năng sốt sắng thờ phượng Chúa, để ngày sau được phần thưởng đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa.”(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 27 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Mc 10,2-16
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   HỌ ĐÃ NÊN MỘT XƯƠNG MỘT THỊT
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đang giảng dạy dân chúng thì có mấy người Biệt Phái đến hỏi: chồng có được bỏ vợ không?
Chúa nhắc lại ý định ngay từ đầu của Cha Người. Người nam người nữ được Thiên Chúa phối hợp, đã trở nên một xương một thịt, không thể chia sẻ được. Và Người được Chúa Cha sai đến để tái tạo mọi sự theo tình trạng nguyên thuỷ đó. Sở dĩ ông Mô-sê cho phép họ ly dị, là vì họ cứng lòng, bất tuân luật lệ của Chúa.
Tình yêu chân thật là một tình yêu luôn lớn mạnh, ngày càng đậm đà khắng khít, chớ không phải là ngày càng giảm sút phân ly…
Đang lúc Chúa trả lời thắc mắc của nhóm Biệt Phái thì nhiều bà mẹ đem con đến xin Chúa chúc lành. Các môn đệ thấy họ làm náo nhiệt ồn ào thì xua đuổi. Nhưng Chúa quở trách các ông và bảo cứ để trẻ con đến với Người, vì Người quý mến đức tính đơn sơ, tin tưởng phó thác của chúng, đó là những điều kiện vào Nước Trời. Nước Trời thuộc về những ai sống đơn sơ, sẵn sàng đón nhận tin tưởng như trẻ thơ.
(thinh lặng một lát)
Tôi sống đơn sơ tin tưởng phó thác nơi Chúa, hay kiêu kỳ ỷ lại nơi tôi?…(thinh lặng một lát)
Tôi có lo cho gia đình giữ luật một vợ một chồng đúng theo ý Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa biết rõ ngày nay nhiều gia đình tan rã, nhiều vợ chồng ly thân ly dị. Thảm trạng này đang tràn lan trên khắp thế giới và gây ra bao nhiêu đau thương khổ luỵ cho gia đình, xã hội và Giáo Hội, nhất là cho cảnh vợ chồng ly tán, xã hội suy đồi, con cái thiếu tình thương giáo huấn…
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công Giáo biết lo giữ luật một vợ một chồng, chung thuỷ với nhau cho đến chết, theo đúng ý Chúa đã định từ lúc ban đầu, khi tạo dựng nên loài người chúng con, để đảm bảo hạnh phúc gia đình, xây dựng tương lai cho con cái, mưu ích cho xã hội và Giáo Hội.
Xin Chúa cũng cho chúng con biết sống đơn sơ khiêm tốn, sẵn sàng vâng phục tin tưởng phó thác nơi Chúa, như trẻ thơ hoàn toàn cậy dựa ký thác vào người lớn, để được Chúa chúc lành ở đời này và ngày sau được vào Nước Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…
Sống Lời Chúa dạy:
“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.”(Mời cộng đoàn đọc lại)
“Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như chúng.”(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 27 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 17,5-10
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   TIN TƯỞNG VÀ PHỤC VỤ KHIÊM TỐN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Các Tông Đồ xin Chúa Giêsu ban thêm lòng tin. Đức tin cần cho người Tông Đồ, có lòng tin và lòng tin mạnh mẽ vào Chúa, họ mới nhiệt thành phụng sự Chúa, hăng say phục vụ Nước Trời.
Chỉ có một đức tin nhỏ bằng hạt cải mà thôi, cũng đủ cho chúng ta làm được những việc lớn lao phi thường. Vì tin là cậy dựa vào quyền năng vô cùng của Chúa, và không có gì mà Chúa không làm được.
Chúa thấy các Tông Đồ có lòng tin tưởng Chúa, nên dạy các ông bài học phục vụ trong khiêm tốn và vô vị lợi.
Tin tưởng Chúa thì sẵn sàng phục vụ Chúa, là chấp nhận làm đầy tớ Người, như Người đến để phục vụ, phục vụ cho đến chết và chết trên khổ giá. Chính Người là Đầy Tớ Đau Khổ. Người Tông Đồ luôn noi gương Thầy mình, hy sinh phục vụ Chúa và đồng loại. Và phục vụ cách khiêm tốn, vì nhận biết mình hèn kém, mình chỉ là đầy tớ vô dụng, mình chỉ làm vì bổn phận…(thinh lặng một lát)
Tôi có cầu xin Chúa ban thêm đức tin cho tôi không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có nhận biết mình có bổn phận phải phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con tin Chúa, con sẽ làm được nhiều việc lớn lao; con tin Chúa, con sẽ bật gốc những cây do thói hư tật xấu của con; con tin Chúa, con sẽ nhiệt thành phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em con…
Xin Chúa thương ban thêm đức tin cho con và mọi người trong gia đình con, cho chúng con cởi bỏ con người cũ tội lỗi thiếu xót của chúng con, cho chúng con sống nên người mới hoàn hảo hơn, khiêm tốn hơn, sẵn sàng làm đầy tớ phục vụ Chúa và anh chị em chúng con.
Và khi phục vụ như thế, chúng con biết noi gương Chúa, hy sinh chịu khó làm tròn bổn phận hằng ngày, không than van, không đòi đáp trả, vì chúng con chỉ là những đầy tớ vô dụng thấp hèn…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…
Sống Lời Chúa dạy:
“Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng. Chúng tôi chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.”(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 27 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 10,25-37
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   HÃY ĐI VÀ LÀM NHƯ VẬY
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Có người thông luật Mô-sê đến hỏi Chúa Giêsu làm sao để được sống đời đời? Chúa biết ông ta thông thạo lề luật, nên bảo ông ta trả lời xem luật dạy thế nào? Ông ta thưa: phải kính mến Chúa hết lòng và thương yêu người thân cận như mình. Chúa khen ông ta nói đúng và bảo cứ làm như thế thì được sống đời đời. Nhưng ông ta còn thắc mắc hỏi người thân cận là ai? Nên Chúa kể cho ông ta nghe dụ ngôn sau đây: một người đi đường bị cướp đánh gần chết. Có mấy thầy lo việc tế lễ đi ngang qua thấy, nhưng không thương giúp mà bỏ đi luôn. Thình lình một người Samari đi ngang, thấy nạn nhân thì động lòng thương giúp đỡ, săn sóc tận tình chu đáo, mặc dầu anh ta là người ngoại giáo. Như thế các thầy lo việc tế lễ thua sút anh ta, không có lòng mến Chúa, yêu người bằng anh ta. Thật xấu hổ!… Rồi Chúa hỏi ông ta: trong các người đó, ai là người thân cận với nạn nhân. Ông thưa: người đã săn sóc giúp đỡ. Chúa liền bảo: ông hãy về làm như vậy thì sẽ được sống đời đời…
Đức bác ái phổ cập, không phân biệt màu da, giai cấp, bạn thù.
Đức bác ái thực hiện bằng việc làm cụ thể, chớ không chỉ bằng lời nói suông. (thinh lặng một lát)
Tôi có mến Chúa yêu người bằng việc làm chưa?…(thinh lặng một lát)
Tôi có sẵn sàng giúp đỡ hết những người đau khổ xung quanh tôi, kể cả kẻ nghịch người thù không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, qua câu chuyện giữa Chúa và người thông luật hôm nay, Chúa muốn dạy cho con biết, điều răn trọng nhất con phải tuân giữ để được sống đời đời là mến Chúa hết lòng và yêu thương mọi người như chính mình con.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con hết lòng lo tuân giữ lề luật cao trọng này của Chúa. Xin cho chúng con kính mến Chúa hơn hết và trên hết, vì Chúa là Đấng thương chúng con nhiều hơn hết và là Đấng cao cả hơn hết. Nhưng Chúa biết nhiều lúc chúng con không kính mến Chúa hơn hết và trên hết, mà lại thương người này kẻ nọ, vật này vật kia hơn Chúa và trên Chúa. Xin Chúa tha cho chúng con…
Và xin Chúa cho chúng con biết yêu thương mọi người như chính mình. Chúng con thường lo cho chúng con làm sao thì xin cho chúng con cũng biết thương lo cho người khác như vậy.
Xin cho chúng con biết bắt chước gương của người Samari nhân hậu, biết tránh thói ích kỷ vô nhân của các tư tế, để ngày sau được Chúa thương cho sống đời đời với Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ngươi hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và người thân cận như chính mình.” (Lc 10, 25-27)(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 27 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 10,38-42
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHỈ CÓ MỘT VIỆC CẦN THIẾT
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu và các môn đệ đến làng Bê-ta-ni-a, cách thành Giêrusalem độ ba cây số. Người vào nhà Macta và Ma-ri-a là gia đình Người quen biết. Macta lo bữa ăn cho Chúa còn Ma-ri-a thì ngồi dưới chân Chúa mà nghe Người dạy bảo. Macta tất bật lo không kịp, nên xin Chúa cho Ma-ri-a giúp, nhưng Chúa bảo chỉ có một việc cần mà Ma-ri-a đã chọn là lắng nghe Lời Chúa, không nên lo lắng nhiều việc quá. Tốt hơn, nên liên kết cả hai, vừa lắng nghe Chúa vừa phục vụ Chúa.
Nhiều việc làm khác nhau, nhưng tất cả đều bổ túc cho nhau để phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em. Sở dĩ Chúa quở Macta, là vì chị lo lắng nhiều việc quá. Nó có thể làm cớ cho chị bỏ quên việc hệ trọng là lắng nghe Lời Chúa dạy bảo, mà lắng nghe Chúa dạy bảo để đem ra thực hành là việc hệ trọng, cần thiết cho được sống đời đời.(thinh lặng một lát)
Tôi vừa lo làm việc bổn phận vừa lo cầu nguyện, hay tôi chỉ lo làm việc mà bỏ cầu nguyện, bỏ nghe Lời Chúa?…(thinh lặng một lát)
Tôi có công nhận làm việc và cầu nguyện phải đi đôi với nhau không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, trên đường lên Giêrusalem để thi hành sứ mạng cứu rỗi chúng con, Chúa đã ghé qua gia đình Macta và Ma-ri-a là gia đình đạo đức thánh thiện rất được Chúa quý mến. Và Macta đã lo lắng phục vụ Chúa, Ma-ri-a chăm chỉ ngồi lắng nghe Chúa dạy bảo. Thật đây là tấm gương sáng chói cho chúng con bắt chước.
Xin cho gia đình con và các gia đình Công Giáo hằng ngày biết lo chăm chỉ lắng nghe Lời Chúa dạy bảo, nhờ đọc Kinh Thánh và nhờ nghe lời giảng dạy của Hội Thánh, cho chúng con hiểu biết mến mộ Lời Chúa và đem ra thực hành trong đời sống; cho chúng con vừa lo cầu nguyện vừa lo làm việc bổn phận, cho chúng con sẵn sàng làm tôi Chúa, giúp việc Chúa và tận tâm giúp đỡ mọi người, để được Chúa thương đến ở với gia đình chúng con, dạy dỗ hướng dẫn chúng con, ban ơn cứu giúp chúng con đời này và đời sau…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.” (Mời cộng đoàn đọc lại)
THỨ TƯ TUẦN 27 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 11,1-4
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   XIN DẠY CHÚNG CON CẦU NGUYỆN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu cầu nguyện, Người luôn tìm nơi thanh vắng để hiệp thông với Chúa Cha. Và khi Người cầu nguyện xong, thì các môn đệ xin Người dạy cho biết cách cầu nguyện, như thánh Gioan đã dạy môn đệ ông.
Chúa Giêsu liền dạy các ông cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha, bằng cách cầu nguyện trước hết xin cho danh Chúa được vinh hiển và Nước Chúa trị đến, rồi sau mới xin cho mình được lương thực hằng ngày, được tha tội và chính mình cũng biết tha thứ lỗi lầm cho kẻ khác, để khỏi sa chước cám dỗ, cho khỏi phạm tội làm mất lòng Chúa và đồng loại.
Chúa Giêsu là con người cầu nguyện. Người luôn dành nhiều thời giờ để hiệp thông với Chúa Cha, chỉ có Người mới dạy chúng ta cách cầu nguyện đẹp lòng Chúa Cha.
Kinh Lạy Cha mà Chúa Giêsu dạy chúng ta đọc mỗi ngày khi cầu nguyện nói lên tâm tình con thảo của chúng ta đối với Thiên Chúa là Cha, là Đấng luôn yêu thương chăm sóc chúng ta phần hồn phần xác…(thinh lặng một lát)
Tôi có xin Chúa dạy tôi cầu nguyện, và cầu nguyện siêng năng sốt sắng không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có cầu nguyện theo kinh Chúa Giêsu dạy chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy Chúa đa đoan lo công việc cho Chúa Cha, nhưng Chúa luôn luôn tìm thời giờ và nơi thanh vắng cầu nguyện với Chúa Cha. Còn gia đình con và nhiều người ngày nay thường lấy cớ bận công ăn việc làm rồi không lo cầu nguyện, bỏ kinh sáng tối trong gia đình, bỏ kinh bỏ lễ ở Nhà Thờ.
Xin Chúa cho chúng con biết noi gương Chúa, hằng ngày lo tìm thời giờ đọc kinh cầu nguyện, cho chúng con biết không có gì cần thiết khẩn cấp bằng lắng nghe và đáp lại Lời Chúa, vì nếu không có Chúa thì chúng con không làm gì được.
Và khi cầu nguyện, xin cho chúng con biết cầu nguyện theo cách Chúa dạy, là trước hết xin cho mọi người nhìn biết tôn kính Chúa, rồi sau mới xin cho các nhu cầu cần thiết cho phần hồn phần xác chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gioan đã dạy môn đệ của ông.” (Lc 11,1) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 27 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 11,5-13
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   TIN TƯỞNG KHI CẦU NGUYỆN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Sau khi dạy các môn đệ cầu nguyện theo kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu còn chỉ dạy cho các ông biết cách cầu nguyện thế nào để được nhậm lời, qua dụ ngôn sau đây: Nửa đêm có người đến kêu cửa nhà bạn, mượn bánh để về đãi khách đi lỡ đường ghé nhà mà mình không có gì cho ăn. Chủ nhà từ chối vì cả gia đình đã đi ngủ. Nhưng người đó cứ gõ cửa kêu mãi, nên cuối cùng vì sợ mất thể diện và cũng vì sợ bị quấy rầy mà ngủ không được, nên chủ nhà buộc lòng dậy lấy bánh cho mượn… Vì thế muốn cầu nguyện được Chúa nhậm lời, phải bền đỗ, phải kiên trì, phải cầu nguyện mãi, cầu nguyện luôn với tất cả tấm lòng tin tưởng cậy trông…
Lời cầu nguyện đầy lòng tin tưởng của chúng ta chắc chắn sẽ được Chúa nhậm lời. Người nhậm lời chúng ta, ban ơn cho chúng ta không phải vì sợ chúng ta quấy rầy, mà vì Người thương chúng ta, luôn sẵn sàng ban phát mọi ơn lành phần hồn phần xác cho chúng ta. Tình Chúa thương bao la rộng lớn hơn cha mẹ thương con, hơn tất cả mọi thứ tình yêu sâu đậm của loài người.(thinh lặng một lát)
Tôi có muốn Chúa nhậm lời cầu nguyện không?…(thinh lặng một lát)
Cho được Chúa nhậm lời, tôi phải cầu nguyện cách nào?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con hết lòng cám ơn Chúa, vì Chúa đã thương dạy con cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha là kinh tóm lược đầy đủ tất cả những điều cần thiết con phải cầu xin.
Hôm nay Chúa lại dạy thêm cách cầu nguyện thế nào để được Chúa Cha nhậm lời: phải cầu nguyện hoài, cầu nguyện luôn với tất cả lòng tin tưởng cậy trông.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công Giáo biết cầu nguyện theo cách Chúa dạy, cho chúng con bắt chước người bạn trong Phúc Âm: biết siêng năng cầu nguyện, cầu nguyện bền đỗ, cầu nguyện với tất cả lòng tin cậy, để Chúa là Cha nhân từ thương xót ban cho chúng con đầy đủ những ơn cần thiết cho phần hồn phần xác chúng con, cho chúng con sống đẹp lòng Chúa ở đời này và đáng được Chúa thưởng vô cùng đời sau.
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho.”(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 27 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 11,15-26
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề )   TRIỀU ĐẠI THIÊN CHÚA ĐÃ ĐẾN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu trừ quỷ câm và người đó nói được. Mọi người thấy vậy thì hết sức thán phục. Nhưng có kẻ bảo Người dùng quyền quỷ cả là Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ đó, nên Người nói cho họ biết: Nước nào chia rẽ sẽ bị tiêu diệt. Nếu ma quỷ chia rẽ nó cũng bị diệt vong!…
Người dùng chính quyền phép Thiên Chúa mà trừ quỷ và như thế chứng tỏ Nước Chúa đã đến giữa họ, để biến đổi tất cả, chiến thắng tất cả, dù ma quỷ mạnh đến đâu cũng không chống lại nổi… Và Chúa bảo họ: các ngươi phải chọn hoặc là Thiên Chúa hoặc là ma quỷ, các ngươi không thể bắt cá hai tay, không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi ma quỷ được. Hơn nữa, các ngươi nên nhớ là một khi các người đã được cứu thoát khỏi quyền lực ma quỷ xác thịt thế gian, các người sẽ bị chúng tấn công mạnh hơn, nhiều hơn, nên các người phải hết sức lo đề phòng và trông cậy vào quyền năng Thiên Chúa.
Đời sống chúng ta phải chiến đấu liên lỉ với ma quỷ xác thịt thế gian. Chúa Giêsu đến cứu giúp chúng ta chiến thắng. Người là Đấng cứu tinh của toàn thể nhân loại. Người đã thắng ma quỷ và thần chết…(thinh lặng một lát)
Tôi có chống trả các chước cám dỗ của ma quỷ xác thịt thế gian không?…(thinh lặng một lát)
Muốn chiến thắng, tôi phải cậy nhờ ai?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa đến dùng quyền năng Chúa mà cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, khỏi mọi chước cám dỗ của ma quỷ xác thịt thế gian. Chúng như những con sư tử độc dữ ngày đêm cắn xé chúng con, lôi cuốn chúng con phạm tộilàm mất lòng Chúa.
Chúng con hết lòng cám ơn Chúa đã thương cứu giúp chúng con. Xin Chúa thương luôn luôn gìn giữ gia đình chúng con, che chở cứu giúp chúng con, vì như Lời Chúa nói, ma quỷ xác thịt thế gian không bao giờ chịu thua, không bao giờ ngừng quấy phá lôi cuốn chúng con theo chúng, càng ngày chúng càng chống phá chúng con mạnh mẽ nhiều hơn.
Xin Chúa cho chúng con biết chọn Chúa, theo Chúa, tin tưởng cầu khẩn Chúa hằng ngày, để chúng con có được sức mạnh Chúa nâng đỡ, chúng con được trung thành làm tôi Chúa suốt đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.”(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 27 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 11,27-28
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   VINH QUANG CỦA ĐỨC MẸ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nghe Chúa Giêsu giảng dạy, có người chống đối nhưng cũng có kẻ mến mộ cảm phục, như người phụ nữ trong bài Phúc Âm hôm nay. Bà ca tụng Mẹ Người thật có phúc, vì đã sinh thành dưỡng dục được một người con khôn ngoan tài đức như Người. Chúa Giêsu muốn nhân dịp này đề cao tình mẫu tử cao đẹp vẻ vang của Đức Mẹ, nên Người nói: Ai nghe Lời Thiên Chúa và làm theo thì có phúc hơn.
Thật sự Đức Mẹ thật diễm phúc vì đã cưu mang dưỡng dục Chúa Giêsu, và nhất là vì Mẹ hằng tin tưởng và thực hành Lời Chúa dạy. Từ ngày Mẹ thưa"Xin Vâng” trong ngày truyền tin đến giờ Mẹ đứng dưới chân thập giá, Mẹ luôn luôn làm mọi việc theo Thánh Ý Chúa.
Đức Mẹ là gương mẫu cho tất cả chúng ta. Là Kitô hữu, chúng ta có bổn phận phải lắng nghe Lời Chúa dạy và đem ra thực hành hằng ngày trong đời sống, để được lãnh phần phước Chúa hứa. Chính Đức Mẹ là người sẵn sàng đón nhận Lời Chúa, tin theo Lời Chúa, hằng suy đi nghĩ lại trong lòng và thực hành suốt đời. (thinh lặng một lát)
Tôi có lo dạy dỗ con cái nên người hữu ích cho gia đình, xã hội và Giáo Hội không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có noi gương Đức Mẹ, lắng nghe và làm theo Lời Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Đức Mẹ thật có phước, chẳng những vì đã được cưu mang dưỡng dục Chúa, mà nhất là đã tin theo và thực hành Lời Chúa.
Xin cho những người làm cha làm mẹ trong gia đình biết lo dưỡng dục con cái nên người tài đức thánh thiện, để làm vẻ vang gia đình, làm sáng danh Chúa và giúp ích cho xã hội loài người.
Nhất là xin cho gia đình con và mọi người biết noi gương Đức Mẹ hằng ngày biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa, luôn tin theo và làm theo những điều Chúa dạy trong Thánh Kinh và Thánh Truyền, để được hưởng phần thưởng lớn lao Chúa hứa ban cho những kẻ “lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa”
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm! Nhưng Người đáp lại: Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa.” (Lc 11,27-28)(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 28 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Mt 22,1-14
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề )   TIỆC CƯỚI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nước Trời giống như vua kia dọn tiệc cưới cho con trai. Vua sai đầy tớ đi nhắc khách đã được mời đến ăn tiệc, nhưng không ai tới. Vua sai đầy tớ khác đi nữa, và dặn nói với khách là tiệc cưới đã dọn sẵn rồi, hãy tới mà dự; nhưng họ cũng chẳng tới, vì kẻ thì đi ruộng, người thì lo buôn bán, có kẻ lại bắt đầy tớ vua mà hành hạ, giết chết nữa. Vua nổi giận sai quân lính đi sát phạt họ rồi bảo đầy tớ ra đường gặp ai thì kéo vào dự tiệc… Thế là phòng tiệc đầy khách. Bấy giờ vua vào phòng tiệc, thấy có người không mặc y phục lễ cưới thì quở trách và tống giam vào ngục hình khổ sở.
Người không mặc “y phục lễ cưới” ở đây chỉ những kẻ đã được Chúa (là ông vua) kêu gọi vào đạo Chúa (là tiệc cưới), mà không sống đức tin của mình, không cải thiện đời sống, không mặc lấy Chúa Kitô để trở nên người mới, nên không được vào dự tiệc cưới Nước Trời, mà phải chịu phạt ở ngục hình đau khổ.
Thiên Chúa thương loài người. Ngài muốn cứu rỗi hết mọi người. Nhưng con người thờ ơ lãnh đạm, con người bị tiền của danh vọng, vui sướng ở đời lôi cuốn mà khước từ tình thương của Chúa. Chẳng những họ khinh thường ơn cứu rỗi của Chúa, họ còn chống đối, phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa.(thinh lặng một lát)
Tôi đã được Chúa thương cho vào đạo Chúa, tôi có sống đức tin chưa?…(thinh lặng một lát)
Tôi có trở nên người mới không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có chạy theo của cải, danh vọng, vui sướng ở đời mà từ chối ơn cứu rỗi của Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, ông vua đó chính là Chúa. Chúa muốn cưới loài người chúng con cho Con Một Chúa. Chúa nhờ các ngôn sứ kêu gọi, mời mọc mọi người tin yêu Con Chúa, để Chúa đã cho tiệc “phần rỗi”.
Nhưng loài người chúng con tệ bạc quá! Cứ mải mê theo của cải danh vọng ở đời này mà làm ngơ trước lời mời gọi của Chúa, lại còn hành hạ giết chết Con Chúa, còn ngỗ nghịch chống đối, phạm tội mất lòng Chúa nữa!
Xin Chúa nhân từ thương tha cho chúng con.
Xin ban ơn giúp sức cho con, gia đình con và mọi người nghe theo lời mời gọi của Chúa, hết lòng tin theo Chúa, gia nhập vào Hội Thánh Chúa, để ngày sau được về dự tiệc cưới trên trời đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Rồi nhà vua bảo đầy tớ: Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ được mời lại không xứng đáng. Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới.” (Mt 22,8-9)(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 28 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Mc 10,17-30
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề )   TỪ BỎ MỌI SỰ THEO CHÚA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Một thanh niên muốn được sống đời đời, nên chạy đến hỏi Chúa Giêsu phải làm gì, vì các giới răn thì anh đã tuân giữ ngay hồi còn nhỏ đến giờ.
Chúa âu yếm nhìn anh vì thấy anh có thiện chí, và bảo hãy về bán hết những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời.
Anh ta buồn rầu bỏ đi… vì anh ta có nhiều của cải mà không thể bỏ nổi. Của cải làm cớ cho anh mất sự sống đời đời!…
Nhân dịp này, Chúa dạy các môn đệ biết: người giàu có khó vào Nước Thiên Đàng, vì nó làm cho họ ham mê nó, làm nô lệ cho nó mà bỏ Chúa, bỏ đạo.
Thánh Phêrô liền hỏi Chúa: Phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự theo Chúa, chúng con sẽ được gì? Chúa đáp: sẽ được lại gấp trăm phần ở đời này cùng với “sự ngược đãi”, và ngày sau được sống đời đời…
Theo Chúa là chấp nhận hy sinh từ bỏ, từ bỏ tất cả những gì cản trở mình nhất là tiền của, hy sinh chịu khó phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em. Không thể theo Chúa, nếu không hy sinh, từ bỏ. Và Chúa sẽ cho lại gấp trăm cả đời này lẫn đời sau…(thinh lặng một lát)
Tôi có muốn được Chúa cho lại gấp trăm ở đời này và sự sống đời đời ngày sau không?…(thinh lặng một lát)
Của cải có làm cớ cho tôi xa Chúa, bỏ Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy người thanh niên này rất tốt. Anh đã chịu khó tuân giữ luật Chúa đầy đủ chín chắn ngay từ nhỏ. Và anh muốn sống hoàn thiện hơn để được sống đời đời, nên anh đã chạy đến Chúa, xin Chúa chỉ dạy.
Chính Chúa thấy anh có lòng tốt như thế, Chúa cũng vui mừng, “Chúa đưa mắt nhìn anh và đem lòng yêu mến anh”.
Nhưng chỉ có một điều anh phải làm để được kho báu trên trời mà anh không làm nổi; anh không thể bỏ của cải, anh ham mê của cải, của cải làm cớ cho anh mất linh hồn, mất hạnh phúc đời đời!
Thật kẻ có nhiều của cải khó vào Nước Thiên Đàng biết bao!…
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con thấy đó mà lo giữ mình cho khỏi thói ham mê của cải, chạy theo của cải, làm nô lệ cho của cải; cho chúng con biết hy sinh từ bỏ mọi sự theo Chúa, thờ phượng Chúa, giúp việc Chúa, để được Chúa ban lại cho chúng con gấp trăm ở đời này, và hạnh phúc vô cùng đời sau…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà bây giờ, ngay ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống đời đời ở đời sau.”(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 28 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 17,11-19
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   MƯỜI NGƯỜI PHONG HỦI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu tiếp tục lên Giêrusalem để thi hành sứ mạng cứu rỗi của Người. Dọc đường, mười người phong cùi thấy Chúa thì đứng đàng xa kêu xin Người cứu chữa, vì lề luật cấm họ đến gần người khác, sợ lây nhiễm, và nhất là vì họ bị kể vào hàng tội lỗi xấu xa. Chúa thương cứu chữa họ và bảo đến trình diện với các tư tế theo luật quy định, để chứng tỏ đã khỏi bệnh… Và sau đó, chỉ có một người ngoại giáo trong bọn họ trở lại cảm tạ ngợi khen Chúa, mà người đó lại là người Samari, là người mà dân Do Thái khinh dể, nên Chúa khen người ngoại giáo này và quở chín người kia được Chúa cứu chữa mà vô ơn bạc nghĩa!…
Những người ngoại đạo, những người chưa biết Chúa cũng được Chúa thương giúp, chớ chẳng riêng gì chúng ta là những kẻ tin kính Người, vì Người thương cứu rỗi toàn thể nhân loại.
Và chính những người ngoại giáo lại nên gương mẫu cho chúng ta về nhiều phương diện, họ thương giúp người (Lc 10, 30), họ biết tôn vinh cảm tạ Thiên Chúa, như người phong cùi ngoại giáo này.(thinh lặng một lát)
Tôi làm gương mẫu cho người ngoại đạo, hay người ngoại đạo nêu gương cho tôi?…(thinh lặng một lát)
Tôi có cảm tạ tôn vinh Chúa hằng ngày, vì những ơn lành hồn xác Chúa đã ban không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa lên Giêrusalem để chịu chết chuộc tội chúng con, vì thương chúng con. Và khi nghe mười người phong cùi đau khổ kêu xin, Chúa liền thương cứu chữa, vì họ là hình ảnh của loài người khốn khổ phần hồn cũng như phần xác.
Nhưng lạy Chúa, trong mười người khốn khổ được Chúa thương cứu giúp, chỉ có một người biết ơn Chúa, biết trở lại ngợi khen cảm tạ Chúa, mà người này lại là người ngoại giáo, là hạng người bị những kẻ có đạo khinh dể. Còn chín người kia là những kẻ đã biết Chúa và cũng được Chúa cứu chữa mà không biết ơn Chúa, không trở lại cảm tạ ngợi khen Chúa!…
Lạy Chúa, chính gia đình con và nhiều người ngày nay cũng vô ơn bạc nghĩa với Chúa như thế. Chúng con đã được Chúa thương cho biết Chúa, tin Chúa. Chúng con được lãnh biết bao ơn lành phần hồn phần xác của Chúa mà chúng con không biết cám ơn Chúa, không biết cao rao ngợi khen lòng từ bi nhân hậu của Chúa, để mọi người nhìn biết tin kính Chúa. Xin Chúa thương tha cho chúng con. Xin Chúa cho chúng con hằng ngày biết cảm tạ ngợi khen Chúa, vì mọi ơn lành hồn xác Chúa đã ban cho chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?” (Lc 17,17-18)(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 28 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 11,29-32
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   DẤU LẠ GIÔ-NA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Dân chúng từ khắp nơi tuôn đến xin Chúa làm phép lạ cho họ tin. Chúa quở trách và không cho họ dấu lạ nào ngoài dấu lạ của ngôn sứ Giô-na. Chính ông đã được Chúa sai đến thành Ni-ni-vê để kêu gọi dân chúng ăn năn đền tội. Và vì nghe lời ông khuyên bảo và vì thấy dấu lạ ông bị cá nuốt ba ngày đêm mà không chết, nên từ vua đến dân đều lo ăn năn sám hối… Và Nữ Hoàng Phương Nam đã phải đi nửa vòng thế giới đến nghe lời dạy bảo khôn ngoan của vua Sa-lô-môn.
Đến ngày tận thế, cả dân thành Ni-ni-vê và Nữ Hoàng Phương Nam sẽ tố cáo họ, vì Chúa Giêsu trọng hơn ngôn sứ Giô-na và khôn ngoan hơn vua Sa-lô-môn đã đến giữa họ, giảng dạy và làm cho họ bao nhiêu phép lạ mà họ không chịu tin, không chịu ăn năn chừa bỏ tội lỗi.
Khi nói đến dấu lạ Giô-na, Chúa Giêsu muốn ám chỉ cuộc phục sinh của Người. Người chịu chết chôn trong mồ ba ngày và sống lại vinh hiển, sau khi chiến thắng tội lỗi và sự chết. Muốn được sống lại vinh hiển với Người, phải chết cho tội lỗi xác thịt thế gian.(thinh lặng một lát)
Tôi có tin nghe theo Chúa mà ăn năn sám hối chưa?…(thinh lặng một lát)
Muốn được sống lại vinh hiển, tôi phải làm gì?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa quở trách dân chúng thời xưa, vì họ đã xem thấy bao nhiêu phép lạ Chúa làm, đã nghe bao nhiêu Lời Chúa khuyên bảo, mà họ không chịu tin Chúa, không chịu nghe Lời Chúa mà ăn năn thống hối tội lỗi; lại còn kéo nhau đòi hỏi Chúa phải làm phép lạ cho họ xem nữa…
Chúng con ngày nay cũng không khá gì hơn họ, Chúa ơi! Chẳng những chúng con đã được biết các phép lạ Chúa làm, đã được nghe Lời Chúa dạy qua Kinh Thánh và Thánh Truyền, chúng con còn được các Bí Tích Chúa lập để ban ơn giúp sức chúng con, mà chúng con có chịu tin nghe Lời Chúa, có chịu ăn năn thống hối đâu. Chúng con cứng đầu ngoan cố lặn hụp trong bùn nhơ tội lỗi…
Xin Chúa thương tha cho chúng con. Xin Chúa giúp sức chúng con ăn năn chừa bỏ tội lỗi hằng ngày trong suốt cuộc đời chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Trong cuộc phán xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.” (Lc 11,32)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 28 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 11,37-41
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   HÃY RỬA SẠCH BÊN TRONG
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu nhận lời mời đến dùng cơm tại nhà một người Biệt Phái. Ông này thấy Người không rửa tay trước khi ăn thì thắc mắc, nên Người quở họ: các người lo giữ sạch sẽ bên ngoài, mà trong lòng các người đầy dẫy gian tham ích kỷ. Thiên Chúa đã dựng nên con người cả hồn lẫn xác. Người muốn cho thân xác các người sạch sẽ tốt đẹp, mà cả tâm hồn các người cũng phải công chính thánh thiện, vì các người là hình ảnh Thiên Chúa. Vậy các người hay lo làm phúc bố thí, hãy sống bác ái vị tha để được nên trong sạch hoàn toàn đúng theo ý muốn của Thiên Chúa.
Chúa kêu gọi chúng ta sống chân thật, bề ngoài lo trang hoàng sạch sẽ tốt đẹp thì tâm hồn cũng phải trau dồi đạo đức, bác ái yêu thương. Chúng ta chỉ nên trong sạch khi biết thương giúp người khác, nhất là những người đau khổ phần hồn cũng như phần xác.(thinh lặng một lát)
Tôi sống chân thật hay giả hình giả tạo? Ngoài sạch sẽ trong nhơ bẩn?…(thinh lặng một lát)
Làm sao trau dồi linh hồn nên trong sạch?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, người Biệt Phái thì chỉ chú trọng bề ngoài, lo cho bề ngoài sạch sẽ mà không nghĩ đến bên trong: còn Chúa thì dạy phải lo bên trong hơn, phải lo tâm hồn đẹp đẽ trong trắng bằng các nhân đức, bằng các việc lành, vì cái làm nhơ bẩn con người không phải là bụi bậm, mà là những thói gian tà, đam mê ích kỷ…
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết làm theo Lời Chúa dạy: biết lo giữ tâm hồn trong sạch, biết lo tránh mọi thói hư tật xấu và tội lỗi, nhất là hằng ngày biết lo làm phúc bố thí, biết sống bác ái huynh đệ, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, nhất là những người nghèo khổ bệnh tật, để chúng con được nên trong sạch tốt lành cả bề trong lẫn bề ngoài, để chúng con xứng đáng trở nên hình ảnh Chúa, xứng đáng làm con cái Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao? Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các ngươi.” (Lc 11,40-41)(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 28 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 11,42-46
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   KHỐN CHO CÁC NGƯƠI…
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu than trách nhóm Biệt Phái:
Họ lo giữ những luật lệ nhỏ nhặt mà bỏ qua các luật quan trọng như lo đóng thuế thập phân mà không giữ đức công bình, mến Chúa yêu người.
Họ thích được khen ngợi, kính trọng, do thói quen kiêu ngạo của họ.
Họ giả hình giả bộ đạo đức mà kỳ thực lòng họ chất đầy tội lỗi thói xấu, họ giống như cái mả tô vôi, bề ngoài trắng tinh mà bên trong hôi thúi.
Các người thông luật nghe Chúa quở nhóm Biệt Phái thì trách Chúa sao nhục mạ họ. Chúa cũng quở họ luôn, vì họ thông giỏi luật lệ mà không tuân giữ, lại khắt khe bắt người khác phải giữ đủ thứ.
Chúa thấu rõ tâm hồn mọi người. Người luôn chỉ vạch cho chúng ta thấy lỗi lầm khuyết điểm, để lo sửa chữa hoán cải. Ai biết nghe Người, làm theo Lời Người chỉ dạy thì được Người khen thưởng. (thinh lặng một lát)
Tôi có kiêu ngạo giả hình không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có nghe Lời Chúa dạy bảo mà sửa mình lánh tội chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy Chúa thương người Biệt Phái nên mới nhận lời đến dùng cơm với họ. Nhưng vì họ giả hình kiêu ngạo, Chúa khuyên bảo mãi mà họ không chịu nhìn nhận sửa chữa nên Chúa mới quở trách họ, cũng như những người thông giỏi luật lệ. Họ biết hết luật đạo, nhưng họ không tuân giữ, họ lại bắt buộc kẻ khác giữ đủ thứ luật khắt khe nặng nề. Họ chồng chất gánh nặng lên đầu mọi người, còn họ thì sống phây phây sung sướng theo sở thích.
Lạy Chúa, con biết Chúa cũng thương gia đình con và mọi người, vì tất cả chúng con đều là con cái Chúa. Nhưng chúng con cũng lầm lỗi không kém gì người Biệt Phái và thông luật xưa. Xin Chúa thương ban ơn giúp sức, cho chúng con hằng ngày biết lo chu toàn bổn phận nhỏ cũng như các bổn phận lớn, biết sống khiêm nhượng thành thực trong lòng cũng như bề ngoài, biết lo tuân giữ luật Chúa và luật Hội Thánh, biết lo nghe Lời Chúa dạy mà sửa chữa đời sống chúng con cho tốt đẹp, để đáng được Chúa khen thưởng…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Khốn cho các ngươi, hỡi các người Pharisêu!… Khốn cho cả các ngươi nữa, hỡi các nhà thông luật!…” (Lc 11,42-46)(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 28 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 11,47-54
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CHÚA KHIỂN TRÁCH CÁC KINH SƯ VÀ BIỆT PHÁI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu còn than trách nhóm Biệt Phái và thông luật về nhiều điều khác nữa:
Họ lo xây mộ cho các ngôn sứ, để đền tội cha ông họ đã giết các vị đó, nhưng kỳ thực họ tán thành việc của tiền nhân, vì họ vẫn tiếp tục giết nhiều ngôn sứ khác, nhất là giết cả Chúa Giêsu là ngôn sứ cao cả hơn hết do Chúa Cha sai đến. Vì thế, họ bị kết án nặng hơn.
Họ giữ độc quyền giải thích Kinh Thánh theo ý riêng của họ. Họ ngăn cản người khác hiểu biết Thánh Kinh theo đúng theo Ý Chúa. Như thế họ không được vào Nước Trời mà còn làm cớ cho nhiều Người không được vào!…
Họ nghe Chúa nói thế thì căm tức vô cùng, nên tìm đủ cách bắt bẻ Người.
Chúa Giêsu tiếp tục quở trách những kẻ ngoan cố. Người chỉ vạch cho họ thấy những việc làm nghịch với Tin Mừng, những lỗi độc tài độc đoán, những tội tương sát tương tàn, nhất là tội ném đá dấu tay.(thinh lặng một lát)
Tôi có độc tài độc đoán, bắt người khác phải nghĩ theo, làm theo tôi không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có ném đá giấu tay, làm tội làm ác rồi giả bộ vô tội hiền lương không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, xin thương xót con! Xin thương xót gia đình con! Xin thương xót mọi người đang sống với chúng con! Tất cả chúng con ngày nay cũng lầm lỗi không kém gì người Biệt Phái xưa. Chúng con chẳng những không nghe lời Hội Thánh dạy bảo, mà lắm lúc còn chỉ trích lăng mạ những kẻ thay mặt Chúa. Biết bao lần chúng con đóng đinh Chúa, giết chết Chúa do tội lỗi chúng con. Biết bao lần chúng con khinh thường xúc phạm đến các Bí Tích Chúa lập để ban ơn cho chúng con…
Chúng con đã không lo làm lành lánh dữ, cũng không lo dạy dỗ hướng dẫn con cháu chúng con tin kính Chúa, thờ phượng Chúa, chúng con còn làm gương mù gương xấu cho con cháu chúng con và nhiều người phải hư mất! Chúng con độc tài độc đoán, ném đá giấu tay đủ thứ… Xin Chúa thương tha cho chúng con. Xin Chúa giúp chúng con sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…
Sống Lời Chúa dạy:
“Khốn cho các ngươi! Các ngươi xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các ngươi đã giết chết các vị ấy! Khốn cho các ngươi hỡi những nhà thông luật! Các ngươi đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết, các ngươi đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các ngươi lại ngăn cản…” (Lc 11,47-52)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 28 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 12,1-7
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   ĐỪNG SỢ KẺ GIẾT THÂN XÁC
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa bảo các môn đệ, phải tránh thói đạo đức giả của nhóm Biệt Phái, vì không có gì giấu kín mà không bị bại lộ. Thế nên các ông phải giảng dạy công khai, không nên che giấu điều gì cũng đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác mà không làm gì được linh hồn. Chỉ nên sợ Thiên Chúa, là Đấng giết được xác và phạt cả hồn trong hoả ngục. Chim sẻ không giá trị gì mà Thiên Chúa còn lo cho nó, các ông là môn đệ Chúa, các ông đáng giá hơn chim sẻ nhiều thì làm sao Thiên Chúa bỏ các ông được. Người chăm sóc các ông từng ly từng tí, cả từng sợi tóc trên đầu các ông cũng được Chúa săn sóc nữa, nên không có lý do gì các ông phải lo sợ, mà không dám rao giảng công khai cho mọi người biết Chúa.
Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta sống chân thật và tin tưởng. Chúng ta làm chứng Chúa là chân lý, mà chúng ta sống giả hình giả dối thì ai tin theo. Và Chúa hằng thương yêu chăm sóc chúng ta, chúng ta còn phải lo gì, chúng ta sợ chi ai.(thinh lặng một lát)
Tôi có can đảm làm chứng cho mọi người nhìn biết Chúa hay sợ sệt nhát đảm?…(thinh lặng một lát)
Tôi sống chân thật hay giả dối giả hình?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con hết lòng cảm phục Chúa, vì Chúa đã can đảm tố giác lầm lỗi của nhóm Biệt Phái trước đám đông công chúng, mặc dầu Chúa biết họ là những nhân vật quan trọng trong thời đó, họ có thể làm hại Chúa, giết Chúa! Nhưng Chúa không sợ họ, Chúa vạch trần thói giả hình kiêu ngạo của họ cho dân chúng và các môn đệ biết, để hằng ngày lo xa lánh các thói hư tật xấu đó.
Xin Chúa cho gia đình chúng con luôn sống chân thật và hết lòng tin tưởng Chúa, cho chúng con và những người có trách nhiệm rao giảng đạo Chúa biết noi gương Chúa, can đảm mạnh mẽ làm chứng cho Chúa, rao truyền đạo Chúa, không khiếp đảm sợ sệt bất cứ ai, dù họ có quyền bắt bớ chúng con, giết hại phần xác chúng con. Chúng con tin tưởng có Chúa luôn che chở giữ gìn chúng con. Và nếu vì đạo Chúa mà chúng con phải thiệt mạng thì thật có phước cho chúng con, vì chúng con sẽ được Chúa thưởng đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Anh em phải coi chừng men Pharisêu, tức là thói đạo đức giả, Thầy nói cho anh em là bạn hữu của Thầy được biết: anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau đó không làm gì hơn được nữa” (Lc 12,14)(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 28 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 12,8-12
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   TUYÊN XƯNG CHÚA KITÔ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu nói cho các môn đệ biết:
Ai tuyên xưng Người trước mặt người đời thì Người sẽ công nhận kẻ ấy trước mặt Thiên Chúa, để được thưởng trong ngày phán xét. Trái lại, ai chối Người thì Người cũng chối kẻ ấy.
Ai lầm lẫn về Người, coi Người như mọi người phàm khác, vì thấy Người khó nghèo bình thường thì còn có thể tha thứ. Trái lại, ai xúc phạm đến Chúa Thánh Thần, nghĩa là không tin Người hoặc không tin lời các môn đệ giảng dạy thì không thể tha thứ, vì các việc đó do Chúa Thánh Thần linh ứng.
Và khi các ông bị người đời bắt bớ xét xử, Chúa Thánh Thần sẽ che chở các ông, nên các ông không phải lo sợ gì.
Chúa Giêsu muốn chúng ta thuộc trọn vẹn về Người, triệt để trung thành và tin tưởng Người.
Không trung thành với Người, chối bỏ Người là xúc phạm đến Chúa Thánh Thần, vì là ngoan cố trong lầm lạc.(thinh lặng một lát)
Tôi có tuyên xưng Chúa ra trước mặt mọi người hay không?…(thinh lặng một lát)
Tôi ngoan cố trong lầm lạc tội lỗi, hay biết làm theo ơn Chúa Thánh Thần soi dẫn?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa hết lòng cám ơn Chúa vì Chúa đã thương dạy dỗ chỉ bảo con từng ly từng tí. Chúa sợ con không đủ can đảm làm chứng cho Chúa, nên Chúa nói rõ cho con biết: nếu con mạnh dạn làm chứng cho Chúa ở đời này thì Chúa sẽ nhận con trong ngày sau hết trước mặt Chúa Cha. Nếu con lỗi phạm đến Chúa vì lầm lạc thì Chúa sẵn sàng tha, còn nếu con lỗi phạm đến Chúa Thánh Thần là ngoan cố trong lầm lạc tội lỗi thì không thể tha thứ, vì hoạt động của Người rất rõ ràng sáng tỏ, không thể lầm lẫn được, qua lời giảng dạy của Giáo Hội và gương các thánh. Và nếu con có bị bắt bớ xét xử vì Chúa thì con cứ an lòng vững dạ phó thác tin tưởng, vì có Chúa Thánh Thần bênh đỡ lo lắng cho con.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết lo dùng lời nói việc làm hằng ngày mà làm chứng cho Chúa, cho chúng con hết lòng vâng phục Chúa và Chúa Thánh Thần, không bao giờ dám xúc phạm lỗi lầm. Và mỗi khi chúng con gặp gian nan thử thách, xin cho chúng con hết lòng tin tưởng cậy dựa vào Chúa Thánh Thần, mà không dựa vào sức riêng chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:

“Bất cứ ai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha, nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha.” (Lc 12,10) (Mời cộng đoàn đọc lại)


CHÚA NHẬT TUẦN 29 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 22,15-21
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CỦA AI TRẢ CHO NẤY
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nhóm Biệt Phái tìm cách gài bẫy Chúa Giêsu. Họ cho đệ tử thông đồng với phe thân chánh quyền Rô-ma đến thử thách Chúa. Bọn này đến gặp Chúa, giả bộ khen Người chân thật thẳng thắn, và hỏi có nên nộp thuế cho vua Xêda không?
Chúa biết rõ ác ý của họ. Người thấu suốt tâm hồn mọi người. Nếu Người dạy phải nộp thuế cho Xêda thì dân chúng oán trách Người, vì họ chống đối nhà vua; trái lại nếu Người bảo không nên nộp thuế, họ sẽ tố cáo Người phản động. Thế nên Người bảo họ đưa đồng tiền nộp thuế cho Người xem rồi hỏi họ: hình và hiệu trên đồng tiền là của ai. Họ thưa của Xêda. Người liền bảo: Của Xêda trả cho Xêda; và Người thêm: của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa.
Chúa luôn dạy bảo chúng ta hơn những gì chúng ta mong mỏi, luôn ban ơn cho chúng ta hơn lòng chúng ta ước nguyện, vì Người là Đấng nhân hậu từ bi, đầy lòng thương xót. Dù chúng ta có phản bội thử thách Người. Người cũng vẫn thương yêu và thi ân giáng phúc cho chúng ta…
Hôm nay, Người dạy chúng ta bổn phận phải tuân phục thế quyền vì lợi ích cho cuộc sống con người, đồng thời cũng phải lo làm tròn bổn phận làm con Chúa, nhằm lợi ích cho chính mình và tha nhân. Hai bổn phận này không thể bằng nhau. Phải lo bổn phận với Chúa hơn, phải lo thờ phượng và tuân phục Chúa hơn, vì Chúa cao cả hơn hết. (thinh lặng một lát)
Tôi có lo chu toàn bổn phận thờ phượng và vâng phục Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có làm tròn nghĩa vụ công dân chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, cách Chúa cư xử với người Biệt Phái hôm nay cho chúng con thấy rõ tấm lòng từ bi nhân hậu của Chúa. Mặc dầu Chúa biết rõ ác ý của họ, Chúa vẫn thương họ, trả lời câu hỏi của họ: Chúa còn dạy họ thêm bổn phận phải chu toàn đối với Chúa nữa.
Con biết chắc Chúa cũng thương gia đình con và các gia đình Công Giáo; Chúa cũng muốn dạy cho chúng con biết: chúng con có bổn phận phải tuân phục thế quyền để mưu ích cho con người, và bổn phận hệ trọng hơn là vâng lời và thờ phượng Chúa, nhằm lợi ích phần rỗi cho chúng con và anh chị em chúng con…
Xin Chúa cho chúng con biết lo làm tròn hai bổn phận này hằng ngày trong suốt đời chúng con, nhất là bổn phận vâng nghe Lời Chúa, làm theo Thánh Ý Chúa, để xứng đáng làm con Chúa ở đời này và được Chúa thưởng vô cùng ở đời sau…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Của Xêda, trả về Xêda; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 29 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Mc 10,35-45
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   XIN ĐƯỢC NGỒI BÊN TẢ HỮU CHÚA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Sau khi nghe Chúa Giêsu loan báo cuộc tử nạn lần thứ ba, các Tông Đồ vẫn chưa hiểu gì, vì các ông còn nặng lo danh vọng chức quyền. Bằng chứng cụ thể là hai ông Giacôbê và Gioan đến xin Chúa cho ngồi hai bên tả hữu Người!
Người thấy các ông còn kém cỏi quá nên dạy cho các ông biết: theo Người là phải chịu đau khổ với Người, chớ chẳng phải để được danh vọng chức tước.
Dù vậy, muời Tông Đồ kia cũng ghen tức!… Chúa phải nói rõ cho các ông biết: sứ mệnh của các ông là hy sinh và phục vụ, như Người đến để phục vụ và hiến thân làm giá chuộc muôn người.
Chúng ta theo Chúa, làm môn đệ Chúa, chúng ta sống khác, làm khác hơn người thế gian. Người thế gian tranh quyền chiếm vị, bắt mọi người phải phục dịch mình; còn chúng ta, chúng ta noi gương Chúa, làm đầy tớ mọi người, hy sinh phục vụ phần hồn phần xác anh chị em chúng ta… (thinh lặng một lát)
Tôi hy sinh phục vụ mọi người, hay bắt mọi người hy sinh phục vụ tôi?…(thinh lặng một lát)
Tôi theo Chúa, cùng chịu đau khổ với Chúa, để cứu rỗi linh hồn tôi và anh chị em tôi, hay để được hưởng danh vọng, giàu sang, chức tước?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, các Tông Đồ đã theo Chúa từ lâu, đã được Chúa huấn luyện đầy đủ mà còn ham danh vọng chức quyền, còn ganh tỵ ghen ghét nhau như vậy, huống gì là con người phàm hèn chúng con. Mặc dầu chúng con theo Chúa, thờ Chúa, giúp việc Chúa, chúng con cũng còn ham mê danh vọng, giàu sang, chức tước lắm Chúa ơi!
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con thực hành được bài học Chúa dạy hôm nay, cho chúng con sống khác làm khác với người đời, thay vì theo Chúa để được giàu sang chức tước, chúng con biết hy sinh phục vụ, sẵn sàng chịu cực chịu khó giúp đỡ phần hồn phần xác anh chị em đồng bào đồng loại, nhất là những anh chị em nghèo khó, bệnh tật, tội lỗi hoặc chưa biết Chúa, như chính Chúa đã đến “để phục vụ, và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người”.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải nên người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người.”(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 29 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 18,1-8
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   PHẢI CẦU NGUYỆN LUÔN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Sau khi cảnh tỉnh các môn đệ về ngày tận thế sẽ đến cách bất ngờ kinh khủng, Chúa Giêsu sợ các ông lo lắng sợ hãi, nên kể cho các ông dụ ngôn “Bà goá quấy rầy”, để dạy các ông kiên trì cầu nguyện, hầu được Chúa Cha cứu khỏi mọi âu lo sợ sệt. Số là có một bà goá bị ức hiếp, nhiều lần bà đến xin quan bênh đỡ, mà ông này bất lương không chịu giúp bà. Bà ta cứ đến kêu xin mãi, nên buộc lòng ông ta phải giải quyết cho bà để khỏi bị bà quấy rầy. Một quan toà bất lương mà cuối cùng cũng phải chịu minh oan xét xử, huống chi Chúa là Cha nhân lành lại không mau mắn ban ơn cứu giúp những kẻ bền lòng tin cậy cầu khẩn Chúa sao?
Nhiều lần chúng ta cầu nguyện mà không được Chúa nhậm lời, tại vì chúng ta thiếu kiên nhẫn bền chí. Chúa Giêsu dạy chúng ta kiên trì bền đỗ khi cầu nguyện. Chính Người đã làm gương cho chúng ta: Người cầu nguyện lâu giờ trong vườn Giết-sê-ma-ni; Người cầu nguyện suốt đêm trước khi chọn Mười Hai Tông Đồ.
Cầu nguyện bền đỗ là biểu hiện của niềm tin, Chúa Giêsu lo âu về niềm tin của con người. Chúng ta hãy nêu gương mẫu đức tin cho mọi người xung quanh chúng ta… (thinh lặng một lát)
Tôi có tin Chúa mạnh mẽ chưa?…(thinh lặng một lát)
Tôi có kiên trì bền đỗ cầu nguyện không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, một lần nữa con được thấy rõ lòng Chúa thương con. Chúa sợ con kinh hãi bối rối về ngày tận thế, rồi ngã lòng trông cậy Chúa, nên Chúa dạy con cầu nguyện và cầu nguyện bền đỗ hằng ngày, để Chúa ban ơn giúp sức duy trì đức tin con và mối tương quan giữa con với Chúa, hầu cho con được bền lòng vững chí tin Chúa theo Chúa đến cùng.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết vâng nghe Lời Chúa, biết noi gương Chúa, hằng ngày biết siêng năng đọc kinh cầu nguyện, nhất là trong các giờ kinh sáng tối ở gia đình, cho chúng con chẳng những kiên trì cầu nguyện mà còn cầu nguyện với lòng tin cậy chắc chắn sẽ được Chúa nhậm lời, để Chúa giúp chúng con khỏi âu lo nản lòng, cho chúng con được vững lòng tin kính Chúa bền đỗ đến ngày Chúa xét xử chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Mụ già này quấy rầy mãi, thì ta bênh vực mụ cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài làm ta nhức đầu nhức óc… Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không bênh vực những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người.” (Lc 18,5-7) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 29 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 12,13-21
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   KHÔNG NÊN THU TÍCH CỦA CẢI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Một người đến nhờ Đức Giêsu can thiệp vào việc chia gia tài. Người từ chối, vì Người không đến để lo việc trần thế. Và Người dùng dịp này dạy chúng ta chớ tham lam của cải đời này; nó không bảo đảm cho mạng sống chúng ta.
Dụ ngôn người giàu có ngu xuẩn nói lên ý nghĩa đó. Anh ta có của cải dư thừa, đến nỗi phải xây kho lẫm lớn hơn để chứa, và anh ta cậy dựa vào nó mà không nghĩ rằng mình phải chết bất thần mà không mang theo được gì hết.
Đúng là sự giàu có của cải vật chất khiến con người quên mình phải chết; nhưng nó chẳng bảo đảm được hạnh phúc bền vững.
Sự tham lam của cải làm cho con người coi hạnh phúc đời này là đầy đủ vững bền, làm cho họ không còn khao khát tìm kiếm hạnh phúc thật, hạnh phúc vĩnh viễn. Nhưng sự thật hoàn toàn khác hẳn, ngày họ nhắm mắt lìa đời, của cải chẳng còn mà hạnh phúc vĩnh viễn cũng không có!
Thế nên ai lo thu tích của cải ở đời này mà không lo làm giàu trước mặt Chúa thì thật là ngu dại. (thinh lặng một lát)
Tôi lo thu tích của cải đời này hay đời sau?…(thinh lặng một lát)
Tôi muốn hạnh phúc đời này hay đời sau?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, của cải đời này nay còn mai mất, và nó không bảo đảm cho con được hạnh phúc đời sau. Con biết thế, nhưng con vẫn chạy theo nó, tìm kiếm nó làm tôi nó. Con coi nó như chúa tể, coi trọng nó hơn danh dự của con, phẩm giá của con, phần rỗi của con! Con xem Chúa chẳng ra gì. Con kể Thiên Đàng cũng bằng không!…
Xin Chúa thương tha lầm lỗi của con…
Xin cho con và mọi người trong gia đình con biết rằng: những gì chúng con có là do Chúa ban, để chúng con dùng mà lo tích trữ kho tàng ở trên trời, là hằng ngày lo làm lành lánh dữ, lo phụng sự Chúa nhiệt thành và phục vụ mọi người tận tâm tận lực, để đời này được Chúa thương, ngày sau được Chúa thưởng trên trời đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai? Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa thì số phận cũng như thế đó”. (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 29 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 12,35-38
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   TỈNH THỨC
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu bảo các môn đệ hãy tỉnh thức, hãy sẵn sàng chờ đợi Chúa, vì Chúa sẽ đến thình lình, không cho biết trước Chúa đến ngày nào, giờ nào và có thể Chúa đến rất muộn. Thế nên phải ăn mặc chỉnh tề, phải trang hoàng tâm hồn bằng những bông hoa thiêng liêng tốt lành, là các việc lành phước đức, với tư thế sẵn sàng chờ đợi, như dân Do Thái xưa chuẩn bị lên đường ra khỏi Ai Cập, còn chúng ta thì chuẩn bị sẵn sàng rời khỏi thế gian, để chịu phán xét riêng trong ngày chết và phán xét chung trong ngày tận thế.
Phúc cho những ai khi Chúa đến phán xét mà thấy sẵn sàng chờ đón Chúa như thế, Chúa sẽ thưởng công, Chúa sẽ cho vào dự tiệc Nước Trời, Chúa sẽ phục vụ họ.
Lúc chúng ta còn sống, Chúa đã phục vụ chúng ta, và Người phục vụ cho đến chết. Nếu chúng ta biết chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp Người bằng cách hằng ngày siêng năng nhiệt thành chu toàn bổn phận đối với Người, với gia đình và Giáo hội, thì Người sẽ rước chúng ta về ở với Người, và tiếp tục phục vụ chúng ta mãi mãi…
Thật đúng Chúa là tình yêu phục vụ… (thinh lặng một lát)
Tôi có tình yêu phục vụ như Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có chuẩn bị hằng ngày, để sẵn sàng chờ đón Chúa đến rước tôi về ở với Người chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa sẽ đến xét xử vào ngày con không ngờ, vào giờ con không biết, vì không ai biết trước được giờ nào mình chết và ngày nào tận thế, nên Chúa bảo con phải tỉnh thức chờ đón Chúa luôn, để bất cứ ngày giờ nào Chúa gọi con ra trước Toà Chúa mà thấy con chuẩn bị sẵn sàng, hồn xác trong sạch, Chúa sẽ thưởng con, Chúa sẽ khoản đãi con tiệc Nước Trời.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết vâng nghe Lời Chúa, hằng ngày biết lo tỉnh thức, canh phòng gìn giữ hồn xác chúng con sạch mọi tội lỗi, mọi thói hư nết xấu, biết lo siêng năng sốt sắng thờ phượng Chúa, giúp việc Chúa, hy sinh phục vụ đồng loại, để bất cứ ngày giờ nào Chúa đến gọi chúng con, chúng con sẵn sàng đi theo Chúa về Thiên Đàng hưởng phước với Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa là mở ngay.” (Lc 12,35-36) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 29 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 12,39-48
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   SẴN SÀNG
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu nói tiếp với các môn đệ: chủ nhà nào cũng lo canh giữ nhà mình; nhất là khi biết kẻ trộm đến, anh ta còn canh phòng cẩn thận hơn. Các con cũng hãy làm như vậy: hãy canh phòng gìn giữ cẩn thận nhà linh hồn chúng con cho khỏi chước cám dỗ của ma quỷ xác thịt thế gian, cho khỏi mọi thói hư nết xấu và tội lỗi, vì chúng con không biết ngày nào giờ nào Thầy sẽ đến xét xử chúng con. Thánh Phêrô liền hỏi: Thầy có ý dạy điều đó cho hết thảy chúng con là môn đệ Chúa, hay dạy riêng người nào?
Chúa đáp: Người muốn dạy hết những kẻ Người đã giao cho chăm sóc giúp đỡ anh em. Nếu họ biết lo làm tròn bổn phận thì được phúc, vì Người sẽ giao cho coi sóc hết gia nghiệp của Người; trái lại nếu kẻ ấy chểnh mảng bổn phận thì sẽ bị phạt; càng biết ý Người càng lãnh trách nhiệm nhiều mà càng lôi thôi bê bối thì càng bị phạt nhiều.
Chúa muốn chúng ta luôn sẵn sàng đón tiếp Người, để bất cứ ngày giờ nào Chúa đến, chúng ta cũng sẵn sàng theo Người.
Chuẩn bị đón tiếp Chúa, không phải thụ động khoanh tay ngồi chờ, mà phải hoạt động, siêng năng làm các việc Chúa phú giao. (thinh lặng một lát)
Hằng ngày tôi có siêng năng làm các việc Chúa phú giao cho tôi không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có lo cho phần rỗi linh hồn tôi chưa?…(thinh lặng một lát)
Tôi có chu toàn bổn phận đối với Chúa, gia đình và xã hội chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa dựng nên con, Chúa ban cho con tài năng, sức khoẻ, tiền của, thời giờ, chức phận, để con quản lý, con lo làm lợi cho con, gia đình con, cho mọi người và cho Chúa. Chúa dạy con phải sinh lợi như người lãnh năm nén và hai nén bạc, chớ không được làm mất mát lỗ lã như người lãnh một nén, nhất là phải luôn luôn đề phòng cảnh giác, lúc nào cũng lo làm tròn bổn phận Chúa phú giao.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con lúc nào cũng biết lo dùng ơn Chúa ban mà làm các việc lành việc tốt, giúp ích cho phần rỗi linh hồn chúng con và mọi người. Xin Chúa cho các vị lãnh đạo trong Hội Thánh Chúa biết lo làm tròn bổn phận chăm sóc đoàn chiên Chúa, càng lãnh chức phận cao thì càng lo trách nhiệm ân cần chu đáo, để bất cứ ngày nào giờ nào Chúa gọi chúng con tính sổ, Chúa gọi chúng con ra trước toà phán xét của Chúa, chúng con được Chúa khen thưởng chúng con.
Xin Chúa nhậm lời chúng con…(thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến… “
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 29 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 12,49-53
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   LỬA MẾN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đem tình yêu cho thế gian, cho hết mọi tâm hồn, và Người mong mỏi tình yêu đó biến đổi mọi người, cho mỗi người biết thương yêu nhau và kính yêu Thiên Chúa là Đấng tạo thành mình. Đó chính là lửa Người đem đến cho thế gian và mong cho nó bừng cháy lên.
Người chỉ hoàn tất sứ vụ tình yêu này bằng cuộc thương khó và cái chết đau khổ trên thập giá. Người phải chịu phép rửa tử nạn! Là con người, ai cũng sợ đau khổ, tử nạn; Chúa Giêsu cũng là con người, Người cũng cảm thấy bồn chồn xao xuyến trước cái chết thê thảm sắp chịu. Nhưng đó là ý muốn của Chúa Cha, đó là phương thế cứu độ loài người, nên Người sẵn lòng hy sinh chấp nhận.
Sự hy sinh vì tình yêu của Người đem lại cho loài người sự bình an. Nhưng nó sẽ va chạm với một số người chống đối chia rẽ nhau, vì có người theo, kẻ không theo Người.(thinh lặng một lát)
Gia đình tôi có chia rẽ về niềm tin Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có sẵn lòng chịu gian lao khốn khó, để cứu rỗi linh hồn tôi và gia đình không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa đem tình yêu từ trời xuống cho chúng con. Chúa muốn cho tình yêu này bừng cháy lên, Chúa muốn cho chúng con tận tình thương yêu nhau và kính mến Chúa hết lòng để được cứu rỗi. Và để hoàn tất sứ vụ tình yêu cứu rỗi này, Chúa sẵn lòng hy sinh chịu khổ hình, chịu chết treo trên Thánh Giá!…
Nhưng phần đông loài người chúng con thờ ơ lãnh đạm với lửa tình yêu của Chúa. Ngay cả trong gia đình chúng con cũng có kẻ theo, người không theo Chúa, phản lại tình yêu cứu rỗi của Chúa, khiến gia đình chúng con chia rẽ bất hoà bất thuận…
Xin Chúa thương cứu vớt gia đình chúng con. Xin cho hết mọi người trong gia đình chúng con đều tin theo Chúa, không còn ai cứng lòng chẳng chịu tin theo Chúa, hoặc nguội lạnh trễ nải trong việc thờ phượng Chúa, để cả gia đình chúng con được hợp nhất bình an trong Chúa.
Xin cho chúng con tận tình thương yêu nhau và hết lòng kính mến Chúa, để được hưởng nhờ ơn cứu rỗi của Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!…”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 29 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 12,54-59
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   NHẬN RA DẤU CHỈ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu khen dân chúng thời đó biết nhìn trời đất mà đoán đúng thời tiết nắng mưa. Nhưng Người trách họ đã thấy bao nhiêu phép lạ Người làm, đã nghe bao nhiêu Lời Người dạy mà không nhận biết Người là Đấng Cứu Thế, là Đấng Thiên Sai. Và Người kêu gọi họ phải lo sớm nhận biết Người, vâng nghe Lời Người mà ăn năn hối cải, không nên trì hoãn, không nên thờ ơ, không được bỏ lỡ cơ hội hệ trọng này: cơ hội Người đến cứu vớt họ. Nếu họ tin nghe Người trong lúc này thì họ sẽ được tha thứ cứu rỗi. Trái lại, nếu họ không chịu tin nghe thì sẽ bị phạt đời đời.
Chúa không ngừng hoạt động trong mỗi người và trong vũ trụ, để mọi người nhìn biết Người qua các biến cố của thời đại. Cần phải nhận ra dấu chỉ Người, nghe Lời Người mà ăn năn sám hối, hay được ơn Người cứu rỗi. Toàn thể nhân loại đều đang trên đường về với Người, mỗi người một cách khác nhau…(thinh lặng một lát)
Tôi có nhìn thấy Chúa qua các biến cố trong đời sống và trong vũ trụ không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có lo ăn năn sám hối chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa trách người đồng thời với Chúa, họ giỏi đoán biết thời tiết nắng mưa, mà không nhận biết những “dấu chỉ” của Chúa; những phép lạ Chúa làm, những Lời Chúa dạy, chứng tỏ Chúa là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa từ trời xuống dạy bảo họ ăn năn sám hối, để được ơn tha tội, được ơn cứu rỗi, nhưng họ không chịu tin Chúa, nghe Chúa!
Lạy Chúa, gia đình con và nhiều người ngày nay còn đáng Chúa quở trách hơn. Chẳng những chúng con đã được biết các phép lạ Chúa làm, các Lời Chúa dạy qua Kinh Thánh và Hội Thánh, mà chúng con còn được Chúa ban ơn trợ giúp nhờ các bí tích Chúa lập, vậy mà chúng con cũng không chịu tin Chúa, nghe Chúa, lo chừa bỏ tội lỗi, lo thờ phượng Chúa, làm tôi Chúa, để được Chúa thương cứu rỗi.
Xin Chúa tha thứ lỗi lầm của chúng con. Xin Chúa cho chúng con nhận biết những “dấu chỉ” của Chúa mà lo ăn năn tội lỗi hằng ngày, để được Chúa thương tha tội cho chúng con, cứu chúng con khỏi hình phạt đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các ngươi biết nhận xét, còn thời đại này, sao các ngươi lại không biết nhận xét?” (Lc 12,56) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 29 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 13,1-9
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   HÃY ĂN NĂN SÁM HỐI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Hai biến cố vừa xảy ra làm chấn động mọi người: biến cố tổng trấn Philatô giết chết nhiều người Galilê vì tình nghi phản loạn, và biến cố tháp Si-lô-a sụp đổ đè chết 18 người ở Giêrusalem. Dân chúng cho những người bị chết đó là do hình phạt vì tội lỗi của họ. Nhưng Chúa Giêsu giải thích khác: những tai hoạ đó không phải là hình phạt của Thiên Chúa mà là những “dấu chỉ” Thiên Chúa dùng để kêu gọi mọi người ăn năn sám hối, vì tất cả mọi người đều có tội. Và Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi, nhưng sự kiên nhẫn của Thiên Chúa cũng có giới hạn, như người chủ vườn chờ thời hạn một năm. Nếu cây vả không sinh bông trái thì sẽ chặt bỏ. Cũng thế, Chúa chờ đợi kẻ có tội ăn năn cho đến thời gian cuối cùng là ngày phán xét.
Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta ăn năn sám hối. Người nói rõ cho chúng ta biết: nếu chúng ta không lo hoán cải đời sống, cải thiện tâm hồn, chúng ta còn phải chịu nhiều thảm hoạ nặng nề hơn những người đã bị giết chết đó. Không lo ăn năn thống hối thì không thể sinh bông trái, mà còn tự đưa mình vào cõi chết đời đời! (thinh lặng một lát)
Tôi có biết biến cố xảy ra trong đời sống là tiếng Chúa gọi tôi ăn năn sám hối không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có hoán cải đời sống, cải thiện tâm hồn chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, tất cả mọi sự kiện, mọi biến cố xảy ra trong đời sống của chúng con và chung quanh chúng con đều là những “dấu chỉ”, là những lời kêu gọi của Chúa kêu gọi chúng con thống hối tội lỗi, vì tất cả chúng con đều có tội. Mọi sự xấu ác xảy đến cho chúng con đều là những “dấu chỉ” biểu lộ sự yếu đuối hèn kém của chúng con, nhắc bảo chúng con duyệt xét lại đời sống chúng con, chớ không phải người khác, để chúng con hoán cải ăn năn. Và Chúa thương kiên nhẫn chờ đợi chúng con làm việc đó.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết nhận xét mọi biến cố, mọi sự kiện xảy đến trong đời sống của chúng con, mà nhận biết thân phận mỏng dòn tội lỗi của chúng con, cho chúng con lo sớm cải thiện đời sống, sớm sinh nhiều bông trái thiêng liêng là các việc lành phước đức, để khỏi bị Chúa chặt bỏ vào lửa hoả ngục, mà được Chúa thu gom vào kho Thiên Đàng hưởng phúc đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất? Nhưng người làm vườn đáp: Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi.” (Lc 13,7-9) (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 30 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Mt 22,34-40
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   GIỚI RĂN TRỌNG NHẤT
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Thấy Chúa Giêsu trả lời thông suốt vấn nạn về kẻ chết sống lại cho nhóm người theo phái Xađốc là những người không tin có sự sống lại, một người thông luật hỏi Chúa Giêsu: Điều luật nào quan trọng nhất? Có ý gài bẫy Chúa. Nếu Chúa trả lời không đúng thì họ sẽ tìm cách hại Người. Chúa biết rõ thâm ý của họ, nhưng Người vẫn trả lời cho họ biết. Người nói: điều luật trọng nhất là yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn; và điều luật thứ hai cũng trọng như thế là thương người như chính mình. Đó là tất cả lề luật Thiên Chúa ban cho con người.
Sống đạo là mến Chúa yêu người, không mến Chúa yêu người không phải là môn đệ Chúa. Đó là tất cả đạo lý của Chúa, đó cũng là điều kiện để được cứu rỗi.
Và mến Chúa đòi phải yêu người. Hai điều răn này liên kết chặt chẽ với nhau, giống nhau, quan trọng như nhau. Ai mến Chúa mà không thương người là nói láo, thánh Gioan đã khẳng định như thế! Vì con người mình thấy trước mắt mà không thương thì làm sao mến Chúa là Đấng mình không thấy?…(thinh lặng một lát)
Tôi mến Chúa yêu người, hay tôi chỉ mến Chúa mà không thương yêu giúp đỡ anh chị em?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Đạo Chúa chỉ gồm tóm hai điều luật trọng nhất là “mến Chúa yêu người”. Ai ai trong chúng con cũng biết rành như vậy. Nhưng mà lạy Chúa, chúng con có kính mến Chúa hết lòng đâu? Chúng con còn yêu mến nhiều thứ khác nữa: nào là tiền của, nào là danh vọng, nào là thú vui… có khi chúng con mê những thứ đó hơn Chúa nữa!
Còn yêu người thì thú thật với Chúa, chúng con yêu mình hơn yêu người, chúng con ích kỷ, chúng con tham lam, chúng con keo kiệt! Chúng con chỉ thương lo cho chúng con, còn ai đói, ai khát, ai khổ, ai lầm lạc, ai mất linh hồn mặc ai! Chúng con không bao giờ nghĩ tới chớ đừng nói chi đến việc thương yêu giúp đỡ họ! Xin Chúa thương “sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con”, cho chúng con hằng ngày biết mến Chúa yêu người, cho chúng con biết thờ phượng kính mến Chúa trên hết và thương yêu giúp đỡ mọi người như thương yêu lo lắng chính chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu đáp: Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn lớn nhất và điều răn đứng đầu. Còn điều răn thứ hai cũng giống như điều răn ấy: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.” (Mt 22,37-39)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 30 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mc 10,46-52
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  NGƯỜI MÙ Ở GIÊRIKHÔ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu và các môn đệ vừa ra khỏi thành Giêrikhô, thì anh mù Bác-ti-mê kêu lên: Lạy ông Giêsu, con vua Đa-vít, xin thương xót tôi!… Dân chúng quát nạt không cho anh kêu, nhưng anh càng kêu to hơn nữa. Chúa liền đứng lại, cho gọi anh đến và hỏi anh muốn gì. Anh thưa: xin cho tôi được thấy… Chúa bảo: Anh hãy đi, đức tin của anh đã chữa anh. Tức thì anh được thấy và đi theo Chúa.
“Vừa nghe nói đó là Đức Giêsu Nadaret”, người mù này đã hết lòng tin tưởng và kêu xin Chúa cứu giúp. Và dù bị quát nạt cấm đoán, anh cũng chẳng sợ sệt nản lòng, mà anh còn khẩn khoản nài xin hơn nữa, vì anh đang cần Chúa cứu giúp.
Và Chúa đã ân cần cứu giúp, chính Người gọi người mù đến và cho anh sáng mắt, vì Người là Thiên Chúa nhân hậu từ bi, luôn luôn sẵn sàng ban ơn cứu giúp những kẻ biết chạy đến Người, kêu xin Người.
Muốn được Chúa thương cứu giúp, chúng ta cần nhận biết mình hèn mọn, thiếu thốn, tội lỗi, nhất là cương quyết vượt qua mọi khó khăn trở ngại như người mù này. (thinh lặng một lát)
Tôi có biết chạy đến Chúa xin cứu giúp, mỗi khi gặp gian lao thử thách không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có kiên quyết vượt qua mọi khó khăn trở ngại, để đến với Chúa chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con biết chắc Chúa nghe người mù này kêu xin, thế nào Chúa cũng dừng lại cứu chữa anh, vì không thể nào Chúa cầm lòng được trước sự đau khổ của chúng con, và người mù này kiên trì kêu xin mặc dù bị quát nạt cấm cản, nhất là anh hết lòng tin Chúa là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết bắt chước người mù này, hết lòng tin Chúa là Đấng Thiên Sai, là Đấng cứu độ chúng con. Và dù có phải khó khăn, nhọc nhằn, khốn khổ, chúng con cũng bền tâm vững chí theo Chúa đến trọn đời, để được Chúa thương cứu rỗi chúng con.
Và xin cho chúng con noi gương Chúa, biết cảm thông với những người lầm than đau khổ phần hồn phần xác xung quanh chúng con, luôn luôn sẵn sàng thương giúp họ…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Vừa nghe nói đó là Đức Giêsu Nadaret, anh ta bắt đầu kêu lên rằng:Lạy ông Giêsu, con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” (Mc 10,47) (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 30 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 18,9-14
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) NGƯỜI BIỆT PHÁI VÀ NGƯỜI THU THUẾ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đưa ra hai mẫu người, để dạy chúng ta không nên kiêu ngạo khinh người mà phải khiêm tốn thống hối.
Người Biệt Phái kiêu ngạo tự cho mình là công chính thánh thiện vì đã tuân giữ lề luật. Anh thấy mình đầy đủ, không cần nhờ Thiên Chúa gì nữa, đồng thời anh so sánh mình với người thu thuế thì lấy làm tự đắc mà khinh chê người kia hèn kém tội lỗi.
Còn người thu thuế thành thật xưng thú lỗi lầm của mình, tự nhận mình bất toàn bất xứng trước mặt Chúa, chỉ trông cậy vào lòng nhân từ thương xót của Chúa. Anh không cậy dựa vào sức mình, cũng chẳng dám so sánh với ai, vì anh biết rõ nhận đúng con người thật, con người hèn mọn của mình…
Chúng ta thấy hai người cùng cầu nguyện, nhưng người này “khi trở xuống mà về nhà thì đã được nên công chính rồi, còn người kia thì không”. Tại sao vậy?… Vì người này khiêm tốn, thành thực thống hối ăn năn nên được Chúa thương tha thứ, còn người kia kiêu ngạo tự mãn, không biết nhìn nhận thiếu xót của mình, nên trước thế nào, sau thế vậy, không công chính gì cả. (thinh lặng một lát)
Tôi khiêm nhượng hay kiêu ngạo?…(thinh lặng một lát)
Tôi có thành thật thống hối tội lỗi không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con sống khiêm tốn, luôn nhìn nhận mình thiếu xót tội lỗi, để được Chúa thương tha thứ và nhậm lời con cầu nguyện, nên Chúa dùng dụ ngôn người Biệt Phái và Thu Thuế để dạy dỗ con.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết lo làm theo Lời Chúa dạy, bắt chước người thu thuế này, luôn sống khiêm nhượng hạ mình xuống, nhìn biết thân phận hèn kém tội lỗi của chúng con. Hằng ngày chúng con biết chạy đến với Chúa kêu xin Chúa thương xót tha thứ, ban ơn giúp sức chúng con luôn luôn sống đẹp lòng Chúa.
Xin Chúa cũng thương cho những kẻ kiêu ngạo tự đắc biết sửa đổi tính nết, biết nhận đúng con người bất toàn bất lực của mình, mà ăn ở khiêm nhượng, thành thật thống hối lỗi lầm thiếu xót hằng ngày, để được Chúa thương cứu vớt…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 30 TN                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 13,10-17
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  BÀ ĐƯỢC KHỎI TẬT NGUYỀN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Ngày hưu lễ (Sabat), Chúa Giêsu vào hội đường giảng dạy. Người thấy một phụ nữ bị quỷ làm cho khòm lưng đã 18 năm đau khổ. Người chữa bà ta khỏi tật nguyền, được đứng thẳng lên và bà hết lòng ngợi khen Chúa. Ông trưởng hội đường thấy Chúa chữa bệnh trong ngày hưu lễ là ngày luật cấm làm việc, nên phàn nàn trách móc. Chúa liền quở ông ta đạo đức giả và dạy cho ông ta biết: ngày hưu lễ được lập nên để làm việc lành việc thiện. Ngày đó người ta biết lo cho súc vật ăn uống, tại sao không thương lo làm phước giúp đỡ những người nghèo khổ, tội lỗi? Nghe Chúa nói thế, họ rất xấu hổ, còn dân chúng thì vui mừng phấn khởi, vì có Chúa yêu thương giúp đỡ.
Qua phép lạ này, chúng ta thấy Chúa Giêsu thương người khốn khổ biết bao! Người nữ tật nguyền không xin gì, cũng chẳng còn hy vọng được khỏi bệnh. Nhưng Chúa Giêsu đã để ý đến bà, thương bà, chữa bà lành bệnh…
Chúa cũng nhìn xem, thương yêu, chăm sóc, cứu chữa mỗi người chúng ta, chẳng những cho khỏi tật nguyền phần xác mà cả tội lỗi phần hồn. Vì Chúa là tình yêu, là thương xót!… (thinh lặng một lát)
Tôi có tin cậy vào tình thương Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có cần Chúa cứu chữa bệnh tật nào không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con muốn nhìn ngắm thật lâu cảnh Chúa bên người tật nguyền này, cảnh Chúa chữa cho người khom lưng đứng thẳng lên…
Họ là hình ảnh chỉ chúng con là những kẻ đang bị ma quỷ xác thịt thế gian “giam giữ” trong tội lỗi, đang bị người đời đàn áp, bóc lột!…
Chúa thương chúng con, Chúa không để chúng con lầm than đau khổ lâu ngày, nên mặc dầu là ngày hưu lễ phải nghỉ việc xác, Chúa cũng cứu chữa chúng con khỏi nô lệ tội lỗi, khỏi áp bức bất công.
Chúa muốn dạy chúng con biết: ngày hưu lễ, ngày Chúa Nhật là ngày cứu độ, là ngày dành cho chúng con ca tụng ngợi khen Chúa và thương yêu giúp đỡ những người nghèo khổ tội lỗi. Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết lo giữ luật ngày Chúa Nhật cho đúng ý muốn của Chúa, cho chúng con nghỉ việc xác để lo việc hồn, để lo làm việc Tông Đồ bác ái.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai trong các ngươi không cởi dây, dắt bò rời máng cỏ đi uống nước? Còn bà này là con cháu ông Áp-ra-ham, bị Xa-tan trói buộc đã 18 năm nay, thì chẳng lẽ lại không thể cởi xiềng xích đó trong ngày Sabat sao?.” (Lc 13,15-16)(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 30 TN                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 13,18-21
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) HẠT CẢI VÀ CHẤT MEN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu sánh Nước Chúa (Đạo Chúa, Hội Thánh Chúa) như hột cải: nó là hạt giống nhỏ nhất, nhưng khi nó mọc lên, chim chóc có thể làm tổ trên nó được. Và Nước Chúa cũng giống như chất men người ta trộn vào bột, và nó làm cho bột dậy lên.
Chúa có ý nói Nước Chúa lúc đầu tuy nhỏ bé đơn sơ, nhưng nó sẽ phát triển mạnh mẽ, nó sẽ ảnh hưởng sâu xa trong tâm hồn mọi người, trong cả thế giới, không gì ngăn cản tiêu diệt nó nổi; nó còn có sức biến đổi tất cả, thanh luyện tất cả, cứu vớt tất cả…
Cách nhìn này của Chúa Giêsu củng cố lòng tin và niềm hy vọng của chúng ta. Hạt giống phần rỗi đã được gieo vào tâm hồn chúng ta, ngày chúng ta lãnh Bí Tích Rửa Tội. Nó sẽ lớn lên dần dần, với điều kiện là chúng ta không cản trở nó, mà vun bón nó hằng ngày bằng việc lành phúc đức của chúng ta…
Và Hội Thánh Chúa cũng nhờ sức sống mạnh mẽ của Chúa Thánh Thần, mà đâm bông kết trái phần rỗi cho loài người dần dần, cho đến ngày Chúa Giêsu trở lại lần thứ hai vào ngày tận thế. (thinh lặng một lát)
Tôi có tin tưởng nơi sức lớn mạnh của Hội Thánh Chúa và phần rỗi của tôi không?…(thinh lặng một lát)
Tôi cộng tác vào sức lớn mạnh đó, hay tôi cản trở?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, qua dụ ngôn hạt cải và chất men, Chúa muốn dạy cho con biết: Hội Thánh Chúa có sức sống phi thường, có sức biến đổi tâm hồn con người, có sức cứu độ cả thế giới. Con phải lớn lên, con phải sống nhờ sức sống của Hội Thánh, con phải nhờ Chúa Thánh Thần biến đổi tốt hơn, để được lãnh nhận ơn cứu rỗi của Chúa
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình biết vâng nghe lời Hội Thánh truyền dạy, biết lo cậy dựa ơn Chúa Thánh Thần, biết lo lãnh nhận các Bí Tích, để được hưởng nhờ ơn cứu rỗi của Chúa.
Nhất là xin Chúa cho chúng con biết lo cộng tác với Hội Thánh, rao truyền Đạo Chúa cho mọi người, giúp Hội Thánh ngày càng lớn mạnh, ngày càng hoàn hảo, để Hội Thánh chu toàn sứ mạng Chúa giao phó là dẫn đưa mọi người về cùng Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được.” (Mời cộng đoàn đọc lại)
“Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi trong ba đấu bột, cho đến khi cả bột dậy men.” (Lc 13,19-21) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 30 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 13,22-30
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) VÀO CỬA HẸP
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu lên Giêrusalem để chịu chết chuộc tội loài người, để đem lại phần rỗi cho mọi người.
Muốn được hưởng nhờ ơn cứu rỗi của Chúa, phải chịu khó qua cửa hẹp, nghĩa là phải tin nhận Người là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa cho kịp thời kịp lúc. Người là cửa dẫn đưa vào cõi sống đời đời. Tuy là cửa hẹp, nhưng là cửa mở, sẵn sàng chờ đợi mọi người vào. Nhưng cửa này chỉ mở trong một thời gian nhất định, sẽ có ngày đóng lại. Đó là Ngày Tận Thế.
Nếu trong thời gian cửa còn mở, là chưa đến Ngày Tận Thế mà không lo vào, không chịu tin vào Chúa Giêsu, thì đến ngày cửa đóng lại là Ngày Tận Thế, ai muốn vào cũng không được nữa.
Cái khổ của người không được vào là phải đứng ở ngoài, thấy bên trong có những kẻ đang hưởng phúc, còn mình thì bị xua đuổi và bị khốn khổ!…
Tin nhận Chúa Giêsu là điều kiện tối cần để được cứu rỗi. Người là cửa hẹp độc nhất dẫn đưa vào cõi sống đời đời. (thinh lặng một lát)
Tôi có công nhận Chúa Giêsu là cửa độc nhất dẫn đưa vào cõi sống đời đời không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có tin theo Người chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, hôm nay Chúa lên Giêrusalem để chịu chết chuộc tội con, để ban ơn cứu rỗi cho con, Chúa là Cứu Chúa độc nhất của con và mọi người. Chính Chúa là cửa độc nhất dẫn đưa chúng con vào cõi trường sinh. Ai muốn được vào Nước Trời hưởng phúc, phải tin nhận Chúa là Thiên Chúa, và phải tin cho kịp thời kịp lúc, phải chịu khó vào cửa hẹp trong lúc cửa còn mở.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con, ngay từ hôm nay, hết lòng tin tưởng Chúa, để Chúa dẫn đưa chúng con vào cõi trường sinh.
Và xin Chúa cũng thương cho những người chưa biết Chúa được nhìn biết tin kính Chúa cho kịp thời kịp lúc, để khỏi bị án phạt đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào… Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa… Ông sẽ đáp với anh em: Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt Ta.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 30 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)  Lc 13,31-35
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  XIN ÔNG RA KHỎI ĐÂY
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đang giảng dạy ở vùng Pê-ra, thuộc quyền vua Hêrôđê An-ti-pa cai trị. Nhóm Biệt Phái muốn đuổi khéo Người nên báo cho Người biết nhà vua sẽ giết Người. Nhưng Người không sợ “con cáo” nhát đảm đó. Người vẫn tiếp tục giảng dạy và chữa bệnh trừ quỷ cho dân chúng, để hoàn tất sứ mạng của Người. Người sẽ chịu chết tại Giêrusalem, để cứu dân thành này và toàn thể nhân loại. Nhưng họ phản loạn chống lại Người, từ chối Người, Người hết sức thương yêu họ, che chở họ, nhưng họ vẫn ngoan cố giết hại Người, nên họ phải bị phạt khốn khổ. Song cũng có ngày họ phải ca tụng ngợi khen Người, khi Người từ cõi chết sống lại vinh hiển.
Chúa Giêsu luôn tỏ ra hoàn toàn tự do và can đảm, không có một nguy hiểm nào, không ngăn đe nào có thể ngăn cản Người thi hành sứ mạng Chúa Cha đã trao phó cho Người. Người luôn trung thành. Người tự ý quyết định mọi công việc Người làm, Người sẵn sàng vác thập giá, sẵn sàng lãnh nhận cái chết đau khổ để cứu chuộc chúng ta. (thinh lặng một lát)
Tôi tự do quyết định đời tôi, hay tôi bị ma quỷ xác thịt thế gian ràng buộc?…(thinh lặng một lát)
Tôi sẵn sàng tiếp đón Chúa hay từ chối Chúa, xua đuổi Chúa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa luôn luôn làm lành làm phúc cho chúng con. Chúa thấy chúng con lầm than khổ cực, Chúa thương yêu chúng con, âu yếm che chở chúng con như gà mẹ ấp ủ con dưới cánh, Chúa sẵn sàng chịu khổ hình chịu chết cứu chuộc chúng con, chúng con chẳng những không biết ơn Chúa mà còn chống đối Chúa!
Biết bao lần Chúa đến với gia đình chúng con để ban ơn phần xác, cứu rỗi phần hồn, mà chúng con đã đóng cửa lòng lại, không tiếp nhận Chúa, từ chối Chúa, xua đuổi Chúa bằng thái độ thờ ơ nguội lạnh của chúng con, bằng tội lỗi xấu xa của chúng con!
Xin Chúa thương tha lầm lỗi yếu hèn của chúng con. Xin Chúa cho chúng con sẵn sàng tiếp nhận Chúa vào gia đình chúng con, vào tâm hồn chúng con, cho chúng con hết lòng tin kính Chúa, để được Chúa cứu giúp hồn xác chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Giêrusalem, Giêrusalem ! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu.” (Lc 13,34) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 30 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM )Lc 14,1-6
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) ĐƯỢC CHỮA BỆNH NGÀY SABAT KHÔNG?
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Một ngày hưu lễ, Chúa Giêsu đến dùng cơm tại nhà ông trưởng nhóm biệt phái. Người thấy ở đó có kẻ mắc bệnh thũng. Người hỏi thử họ có được phép chữa bệnh trong ngày hưu lễ không? Vì Người biết họ chủ trương: mọi bệnh tật đều là hình phạt do tội lỗi, và nếu không gặp trường hợp nguy tử thì không được chữa bệnh trong ngày hưu lễ. Họ làm thinh vì họ cố chấp trong tục lệ của họ, họ không muốn sửa đổi điều gì. Chúa liền chữa người phù thũng được khỏi và tuyên bố cho họ biết: ngày hưu lễ (ngày Chúa Nhật) không những được phép mà còn phải làm việc lành việc thiện cứu giúp mọi người.
Như thế biệt phái biến con người trở thành nô lệ cho lề luật. Còn Chúa Giêsu đến để giải phóng con người. Tất cả lề luật được gồm tóm trong một giới răn bác ái yêu thương.
Chúa Giêsu dạy bảo không chỉ bằng lời nói mà còn bằng việc làm. Người có ý chữa người phù thũng này khỏi bệnh, để dạy chúng ta dùng ngày Chúa Nhật đúng theo ý Người muốn. Ngoài ra việc thờ kính Chúa, ngày Chúa Nhật còn là ngày chúng ta làm việc bác ái Tông Đồ nhiều hơn. (thinh lặng một lát)
Ngày Chúa Nhật, tôi có làm việc bác ái Tông Đồ nhìều hơn không?…(thinh lặng một lát)
Tôi giữ luật hình thức bề ngoài, hay vì lòng mến Chúa yêu người?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa nhận lời đến dùng cơm tại nhà ông trưởng nhóm biệt phái là những người luôn luôn chống đối Chúa, luôn luôn rình mò làm hại Chúa. Điều đó chứng tỏ Chúa thương yêu hết mọi người, Chúa muốn cứu vớt hết mọi người, kể cả những kẻ nghịch người thù của Chúa.
Và Chúa đã chữa bệnh trong ngày hưu lễ, để dạy cho họ cũng như cho chúng con biết: ngày hưu lễ không những được phép mà còn có bổn phận phải làm việc lành việc thiện để cứu giúp mọi người.
Xin Chúa cho gia đình con biết noi gương Chúa, thương yêu hết mọi người không trừ ai, thương yêu cả những kẻ nghịch người thù của chúng con; xin cho chúng con biết giữ luật ngày hưu lễ là ngày Chúa Nhật cho đúng ý Chúa, là ngoài ra việc tôn vinh lễ tế Chúa, chúng con còn có bổn phận phải lo làm việc Tông Đồ bác ái, giúp đỡ phần hồn phần xác anh chị em đồng bào đồng loại chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai trong các ông có đứa con trai hoặc có con bò sa xuống giếng, lại không kéo nó lên ngay, dù là ngày Sabat?” (Lc 14, 5) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 30 TN                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                   
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 14,7-11
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) AI HẠ MÌNH XUỐNG SẼ ĐƯỢC TÔN LÊN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Trong lúc dùng bữa tại nhà ông trưởng nhóm biệt phái, Chúa Giêsu thấy những người được mời giành nhau ngồi chỗ trên, nên Người dạy họ: khi được mời dự tiệc, chớ tìm chỗ nhất mà ngồi, kẻo có người lớn hơn mình đến, chủ nhà mời mình xuống chỗ dưới thì phải xấu hổ. Hãy khiêm tốn tìm chỗ dưới mà ngồi, để khi chủ nhà mời lên trên, mình sẽ được vinh dự trước mặt mọi người. Vì ai tự cao tự đại sẽ bị hạ xuống thấp, sẽ bị khinh dể nhạo cười và có thể bị phạt nữa; còn ai hạ mình xuống thấp nghĩa là sống khiêm nhượng thì sẽ được nâng lên cao, sẽ được mọi người kính nể tôn trọng, sẽ được Chúa thưởng.
Chúa Giêsu dạy chúng ta khôn ngoan ngay thật, được tôn lên thì quý hơn bị hạ xuống. Cũng như muốn vào Nước Trời, phải trở nên bé nhỏ, khiêm tốn, tin tưởng phó thác như trẻ thơ. Chính Người đã làm gương khiêm nhường, hạ mình xuống cho chúng ta, Người là Thiên Chúa mà sinh ra làm người như chúng ta, nhận lấy thân phận đầy tớ phục vụ mọi người. Nhờ đó mà Người được tôn vinh. Nhưng theo tánh tự nhiên, chúng ta lại muốn tôn mình lên, muốn được mọi người coi chúng ta là chi chi, trong khi sự thật chúng ta còn kém cỏi về hết mọi phương diện.(thinh lặng một lát)
Tôi muốn được tôn lên hay bị hạ xuống?…(thinh lặng một lát)
Muốn được tôn lên, tôi phải làm sao?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa luôn luôn dạy con sống khiêm tốn hạ mình xuống, sẵn sàng làm đầy tớ hầu hạ mọi người, lúc nào cũng sống đơn sơ bé mọn như trẻ nhỏ mới được vào Nước Trời… nhưng lạy Chúa, tánh tự nhiên con lại ham chỗ nhất, thích được hầu hạ, tâng bốc, tự coi mình quan trọng cao cả hơn mọi người. Xin Chúa giúp con và mọi người trong gia đình con biết sống khiêm nhượng hạ mình xuống như Lời Chúa dạy:
Cho chúng con tự nhận mình hèn mọn tội lỗi hơn mọi người.
Cho chúng con biết kính trọng người khác vì họ tài đức hơn chúng con.
Cho chúng con sẵn sàng hầu hạ giúp đỡ mọi người, chớ không bắt người hầu hạ phục vụ chúng con.
Cho chúng con biết nghe ý kiến người khác, chớ không bắt họ phải nghe theo ý kiến chúng con.
Cho chúng con biết đón tiếp mọi người bằng nhau, chớ không phân biệt giai cấp giàu nghèo…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 31 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Mt 23,1-12
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) HÃY COI CHỪNG NHÓM BIỆT PHÁI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu bảo các môn đệ: hãy làm theo lời các biệt phái và kinh sư dạy, chớ đừng bắt chước việc họ làm, vì họ nói mà họ không làm. Họ bắt buộc người ta phải làm đủ điều, giữ đủ thứ luật, còn họ thì chẳng làm cũng chẳng giữ luật nào. Và nếu họ có làm được việc gì lành, thì họ muốn cho người khác biết để khen ngợi họ, vì họ thích khoe trương, thích được người ta tôn trọng. Thật sự là họ là hạng giả hình. Bề ngoài họ làm ra vẻ đạo hạnh nhưng đúng ra họ tội lỗi xấu xa. Phần các con, đừng bảo ai gọi các con là Thầy là Cha vì các con chỉ có một Thầy và một Cha ở trên trời. Ai làm lớn trong các con thì phải làm đầy tớ phục vụ mọi người. Ai tôn mình mên sẽ bị hạ xuống.
Kitô hũu là người nghe Lời Chúa dạy và đem ra thực hành hằng ngày trong đời sống, chớ không nghe không làm theo thế gian, theo người đời. họ không phải là những người chỉ biết nghe Lời Chúa nhưng nghe và làm đi đôi với nhau.
Họ sống khiêm tốn đối với Chúa, luôn luôn nhìn nhận mình hèn kém trước mặt Chúa, luôn luôn cần đến Chúa, đồng thời họ sẵn sàng phục vụ mọi người, vì mọi người đều là con một Cha trên trời.(thinh lặng một lát)
Tôi có lắng nghe Lời Chúa dạy và đem ra thực hành hằng ngày không?…(thinh lặng một lát)
Tôi sống khiêm tốn hay kiêu ngạo?…(thinh lặng một lát)
Tôi phục vụ người hay bắt người phục vụ tôi?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con biết Chúa rất gớm ghét kẻ giả hình kiêu ngạo. Chúa đã phạt nặng A-dong E-và, Chúa phạt nặng Lu-xi-phe và nhiều người khác vì thói xấu đó.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết lo làm đúng theo lời mình nói, biết sống khoan dung với người và khắt khe với mình. Xin đừng để chúng con nên gánh nặng cho người khác, nhưng cho chúng con thuộc vào số những kẻ cất khỏi gánh nặng cho anh chị em chúng con.
Xin đừng để chúng con khoe trương, kiêu ngạo, giả hình, nhưng xin cho chúng con biết hạ mình xuống, sống khiêm tốn trước mặt Chúa và hiền hoà với mọi người, luôn luôn sẵn sàng phục vụ Chúa và anh chị em đồng loại chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống. Còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 31 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Mc 12,28-34
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  GIỚI RĂN TRỌNG NHẤT
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nghe Chúa Giêsu trả lời hết sức khôn ngoan với nhóm Xađốc, một kinh sư là người thông giỏi luật đạo hỏi Chúa: Trong các điều răn điều nào trọng nhất? Chúa đáp: Điều răn trọng nhất là kính mến Chúa là Thiên Chúa duy nhất hết mọi khả năng, và thương yêu anh em như chính mình. Không có điều răn nào trọng hơn điều răn đó.
Ông kinh sư nghe Chúa nói đúng quá thì khen ngợi và công nhận mến Chúa yêu người là điều cao quý hơn mọi lễ vật. Chúa thấy ông ta khôn ngoan như thế thì bảo: Ông không còn xa Nước Thiên Chúa, nghĩa là ông sẽ được làm môn đệ Chúa.
Vị kinh sư này có thiện chí. Ông biết tìm sự thật và công nhận sự thật. Đó là điều kiện để đến với Chúa. Chẳng những ông nhìn nhận mến Chúa yêu người là giới răn trọng nhất, mà ông còn nhắc đến bổn phận thờ phượng tế lễ Chúa. Đúng là việc thờ phượng tế lễ Chúa chẳng có ý nghĩa gì nếu nó không được thực hiện do tình yêu. (thinh lặng một lát)
Tôi có kính mến Chúa hết mọi khả năng chưa?…(thinh lặng một lát)
Tôi có thương anh chị em như chính mình không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, đến nay con mới thấy một kinh sư thiện cảm với Chúa và chân thành nhìn nhận sự thật, còn các kinh sư khác đều tự cao tự mãn vì những hiểu biết tôn giáo, và luôn giữ khư khư lòng chai đá của họ…
Thật sự tất cả lề luật Chúa chỉ tóm lại có một điều trọng nhất là kính mến Chúa yêu thương người: kính mến Chúa hết lòng hết sức trên hết mọi sự, vì Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng, và thương mến mọi người như chính mình, vì mọi người là hình ảnh của Chúa và là con một Cha trên trời.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết bắt chước kinh sư này, chân thành tìm kiếm và sẵn sàng đón nhận chân lý Chúa, cho chúng con hằng ngày biết lo giữ trọn điều răn cao trọng Chúa truyền, là hết lòng kính mến Chúa yêu thương người, để xứng đáng làm môn đệ Chúa ở đời này, và ngày sau được chiêm ngưỡng Chúa là tình yêu vô tận.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 31 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 19,1-10
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  ÔNG DAKÊU HOÁN CẢI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đi ngang thành Gê-ri-khô, có một người giàu có trưởng nhóm người thâu thuế tên là Dakêu muốn xem cho biết Chúa, vì ông nghe danh tiếng của Chúa nên đem lòng kính phục. Nhưng ông không thấy được, vì dân chúng đông quá, phần ông lại lùn, nên phải leo lên cây để nhìn. Chúa biết ông ta có thiện chí, nên gọi xuống và vào nhà ông. Mọi người thấy vậy thì xầm xì phê phán, sao Chúa vào nhà kẻ tội lỗi, kẻ thông đồng với ngoại bang thờ ngẫu thần và bóc lột đồng bào. Nhưng đó chính là sứ mạng của Chúa: Người đến để tìm kiếm và cứu vớt những ai sai lỗi mà biết ăn năn hối cải, vì ông Dakêu đã nhận biết lỗi lầm của mình và quyết tâm đền bù hết sức rộng rãi.
Rõ ràng ơn cứu rỗi là sự đáp trả của con người trước lời mời gọi của Thiên Chúa. Ông Dakêu đã nghe danh Chúa muốn gặp Chúa. Và nhờ gặp Chúa, Dakêu đã hoán cải, từ con người tham lam ích kỷ, trở thành con người quảng đại nhân hậu. Như thế, nếu chúng ta biết tìm đến Chúa, sống với Chúa, Chúa sẽ biến đổi chúng ta nên tốt lành thánh thiện, xứng đáng hưởng nhờ ơn cứu rỗi.(thinh lặng một lát)
Tôi có tìm gặp Chúa để Người hoán cải tôi chưa?…(thinh lặng một lát)
Tôi sống quảng đại hay tham lam ích kỷ?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con biết chắc thế nào Chúa cũng thương giúp ông Dakêu, vì Chúa từ trời xuống thế gian để tìm và cứu vớt những kẻ tội lỗi; nhất là vì ông ta rất có thiện chí, muốn nhìn biết Chúa, muốn được hưởng ơn cứu rỗi của Chúa, nên bằng mọi giá, ông ta tìm cách tiếp xúc với Chúa. Ông không kể gì đến địa vị giàu sang chức tước của mình, ông trèo lên cây trước sự chế nhạo của những người quen biết, để được nhìn thấy Chúa, để được Chúaban ơn giúp sức cho ông đền bù tội lỗi.
Xin Chúa cho con, gia đình con và mọi người biết bắt chước ông Dakêu, hằng ngày biết lo chạy đến Chúa, cầu khẩn Chúa ban ơn giúp sức chúng con ăn năn thống hối tội lỗi, sửa đổi đời sống cho tốt, bằng cách sống quảng đại, siêng năng làm việc bác ái, để được Chúa thương cứu rỗi chúng con.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giêsu.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 31 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 14,12-14
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) MỜI KHÁCH DỰ TIỆC
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Trong lúc dự tiệc, Chúa Giêsu thấy khách được mời toàn là người giàu có sang trọng, nên nói với chủ nhà là ông trưởng nhóm biệt phái: Khi mời dự tiệc, ông đừng mời bà con láng giềng giàu có, vì họ sẽ mời trả lại nên ông không có công nghiệp gì. Vậy khi mời khách dự tiệc ông hãy mời người nghèo khó tàn tật, họ không thể mời trả lại được, như thế ông mới có công trạng, mới đáng thưởng.
Chúa có ý dạy phải biết yêu thương giúp đỡ hết mọi người như Chúa, nhất là những người nghèo khó bệnh tật phần hồn phần xác, thương yêu giúp đỡ nhưng không vụ lợi không tính toán, như Chúa đã hy sinh chịu chết cứu chuộc mọi người một cách hoàn toàn vô vị lợi.
Chúa thương hết mọi người với một tình thương vô tư. Người đã hy sinh chịu chết vì tất cả chúng ta, không phải vì công trạng gì của chúng ta, mà chỉ vì Người thương chúng ta. Và Người thương chúng ta đến cùng, dù chúng ta có lỗi nghịch với Người. Trước mặt Người, chúng ta chỉ là những kẻ nghèo khổ bệnh tật, cần được Người thương cứu giúp.
Chúng ta cần noi gương Chúa sẵn sàng yêu thương giúp đỡ anh chị em khốn khổ, phần hồn phần xác xung quanh chúng ta. Đó là phương thế cứu rỗi linh hồn chúng ta.(thinh lặng một lát)
Tôi có thương người nghèo khó bệnh tật đau khổ cách vô vị lợi không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có thương họ bằng lời nói, hay bằng việc giúp đỡ cụ thể?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con thấy mỗi khi có dịp thuận tiện, là Chúa nhắc đến người nghèo khó bệnh tật. Chúa ưu tiên thương yêu họ, lo lắng giúp đỡ họ. Chúa còn mời gọi mọi người chú tâm cứu giúp họ. Chính đó là tình yêu của Chúa. Chúa thương yêu mọi người không điều kiện, không ranh giới, không loại trừ, Chúa thương yêu người công chính, nhất là người nghèo khó bệnh tật, kẻ bất lương tội lỗi…
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết noi gương Chúa, biết vâng nghe và làm theo Lời Chúa: cho chúng con có được tấm lòng quảng đại như Chúa, cho chúng con biết yêu thương giúp đỡ mọi người, nhất là những người nghèo khó bệnh tật phần hồn phần xác, mà không cần đền ơn đáp nghĩa.
Xin cho chúng con sẵn sàng thương giúp họ vì Chúa, với một tình thương hoàn toàn vô vị lợi, để Chúa thưởng chúng con bội hậu đời này và đời sau…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc, vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.”
(Lc 14, 13-14) (Mời cộng đoàn đọc lại)
THỨ BA TUẦN 31 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 14,15-24
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) NHỮNG KHÁCH ĐÃ ĐƯỢC MỜI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nghe Chúa Giêsu nói đến “bữa tiệc cứu độ”, một người đồng bàn thưa với Chúa: ai được dự tiệc Nước Trời thật có phúc. Chúa cho họ biết: thế mà nhiều người được Chúa mời dự tiệc đó mà lại từ chối, vì ham mê của cải danh vọng, giàu sang vui sướng thế gian. Đặc biệt đó là dân Do Thái, là dân riêng Chúa chọn mà không chịu tin Chúa theo Chúa. Chúa phải nhờ đầy tớ là các ngôn sứ, các Tông Đồ môn đệ đi khắp nơi quy tụ mọi dân mọi nước cho vào dự tiệc Nước Trời, tức là giảng dạy cho họ nhìn biết thờ phượng Chúa, để được về trời hưởng phúc.
Tất cả chúng ta đều được Chúa mời gọi vào đạo Chúa ở đời này và vào Nước Trời đời sau. Người muốn nhà Người đầy khách. Người không vui lòng cho chúng ta từ chối, không có lý do nào được Người chấp nhận. Vì có bao giờ người ta khước từ tình thương…
Ngay lúc còn sống trên thế gian này, hằng ngày Chúa mời gọi chúng ta đến dự tiệc Mình Máu Thánh Người xung quanh bàn tiệc Thánh Lễ, Chúa luôn luôn dành chỗ cho chúng ta là những kẻ đang đói khát… (thinh lặng một lát)
Tôi có từ chối lời mời gọi của Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Tôi chọn Chúa hay chọn giàu sang vui sướng thế gian?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa thương loài người chúng con, Chúa muốn cho hết thảy chúng con được “dự tiệc cứu độ” của Chúa, được nhìn biết, tin kính thờ phượng Chúa ở đời này, để ngày sau được về trời hưởng phúc với Chúa.
Nhưng loài người cũng như gia đình chúng con ngu dại quá, không chịu nghe Lời Chúa mời gọi, mà cứ cắm đầu chạy theo tiền tài, danh vọng, vui sướng ở đời này, mà từ chối không chịu vào “dự tiệc cứu độ” của Chúa.
Xin Chúa thương tha cho loài người, xin Chúa thương tha cho gia đình chúng con. Xin cho chúng con biết chọn Chúa hơn chọn mọi sự giàu sang vui sướng thế gian, vì giàu sang vui sướng thế gian chóng qua mau mất, vì giàu sang vui sướng thế gian ngăn cản chúng con tin Chúa, trông cậy Chúa, và làm cớ cho chúng con mất hạnh phúc Thiên Đàng.
Xin cho chúng con mau mắn nghe tiếng Chúa gọi, nghe tiếng Hội Thánh kêu mời, mà hết lòng tin Chúa thờ Chúa, làm tôi Chúa, để ngày sau được vào dự tiệc trong Nước Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Một người kia làm tiệc lớn và đã mời nhiều người. Đến giờ tiệc, ông sai đầy tớ đi thưa với quan khách rằng: Mời quý vị đến, cỗ bàn đã sẵn. Bấy giờ mọi người nhất loạt bắt đầu xin kiếu.”
(Lc 14, 16-18 (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 31 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 14,25-33
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) ĐIỀU KIỆN LÀM MÔN ĐỆ CHÚA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem để chịu chết chuộc tội loài người. Có rất đông người đi theo Chúa. Dịp này Người nói cho họ biết: Ai muốn theo Người, làm môn đệ Người phải có bốn điều kiện:
Phải yêu mến Người hơn mọi người thân thuộc.
Phải sẵn sàng chịu gian nan khốn khó hàng ngày.
Phải hy sinh tất cả kể cả mạng sống.
Phải suy nghĩ cẩn thận trước khi quyết định theo Người, như kẻ sắp xây tháp hoặc sắp giao chiến, để khỏi phải thất bại dở dang…
Như thế, chúng ta thấy theo Chúa không phải là việc dễ dàng tầm thường. Nhưng đây là việc khó khăn và quan trọng, cần phải suy nghĩ kỹ lưỡng cẩn thận, trước khi quyết định, không thể chỉ nhìn mục đích, mà còn phải suy tính, chọn lựa phương thế để đạt đến mục đích, để khỏi dở dang thất bại. Hai dụ ngôn người xây tháp và ông vua đi giao chiến đều nói lên ý nghĩa đó. (thinh lặng một lát)
Tôi theo Chúa hay theo ma quỷ, xác thịt, thế gian?…(thinh lặng một lát)
Muốn theo Chúa, tôi phải làm gì?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con muốn theo Chúa, tôn thờ Chúa, giúp việc Chúa, vì chỉ có Chúa mới đem lại cho con sự sống đời đời. Còn ma quỷ xác thịt thế gian chỉ làm hại làm khổ con thôi…
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết suy nghĩ như thế, để chọn theo Chúa làm tôi Chúa.
Xin cho chúng con kính mến Chúa hết lòng, hết sức trên hết mọi sự mọi người, kể cả những người thân yêu của chúng con. Xin cho chúng con sẵn lòng chịu mọi sự cực mọi sự khổ vì Chúa như Chúa đã vui lòng chịu chết treo trên khổ giá vì chúng con.
Xin cho chúng con biết suy tính kỹ lưỡng trước khi quyết định theo Chúa, cho chúng con biết lo trau dồi huấn luyện con người chúng con cho phù hợp với trách vụ của chúng con.
Lạy Chúa, Chúa biết chúng con yếu đuối lắm. Chúng con sợ hy sinh từ bỏ lắm. Xin Chúa ban ơn giúp sức chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm bạn tôi được. Ai không vác thánh giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 31 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 15,1-10
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  XIN CHUNG VUI VỚI TÔI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nhóm biệt phái và nhóm kinh sư thấy người thu thuế và kẻ tội lỗi thường tìm đến nghe Chúa Giêsu giảng thì phê bình Chúa đón tiếp và ăn uống với người tội lỗi. Chúa liền đưa ra hai dụ ngôn để tỏ cho họ biết lòng Chúa đặc biệt thương xót kẻ có tội.
Dụ ngôn thứ nhất nói đến ông chủ có một trăm con chiên. Bị lạc mất một con, ông bỏ cả đàn chiên lại, lặn lội tìm kiếm… Khi tìm được, ông hết sức vui mừng âu yếm vác về khoe với mọi người để chia vui với ông.
Dụ ngôn thứ hai kể về người đàn bà có mười đồng bạc. Bị mất một đồng, bà cẩn thận tìm cho được và mừng rỡ mời mọi người cùng chung vui. Đó là hình ảnh Chúa thương yêu tìm kiếm từng người tội lỗi, để đem họ trở về với Chúa, và vui mừng với triều thần thánh của Người.
Niềm vui của Chúa là thương yêu, tha thứ, cứu rỗi chúng ta. Điều này làm cho chúng ta tin tưởng Người, trông cậy Người. Dù tội lỗi có nặng nề đến đâu, chúng ta cũng không ngã lòng sợ sệt, chúng ta an lòng thú nhận với Người, để cho Người vui mừng tha thứ…(thinh lặng một lát)
Tôi có mạnh dạn trở về với Chúa mỗi khi lầm lỗi, để cho Chúa vui không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có phụ giúp Chúa đi tìm chiên lạc chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, sao Chúa thương kẻ tội lỗi quá vậy? Chỉ một người tội lỗi bỏ Chúa mà Chúa bỏ cả đàn chiên đông đúc mà lặn lội cực khổ đi tìm cho được Chúa mới an lòng. Và khi đã tìm lại được, đã đưa đứa con phản nghịch về với Chúa, thì chẳng những Chúa vui mừng phấn khởi, mà còn mời gọi cả triều thần thánh trên trời cùng vui mừng hân hoan với Chúa nữa.
Ôi lạy Chúa, Chúa coi trọng mỗi người chúng con như thế đó! Chúa thương yêu mỗi người chúng con như thế đó! Chỉ một người tội lỗi bỏ Chúa, chỉ một người thôi, Chúa cũng ra công tìm kiếm cho kỳ được, Chúa không ở lại chờ đợi mà Chúa đi tìm, Chúa đi kiếm. Và niềm vui của Chúa, niềm vui của thiên thần các thánh là thấy kẻ tội lỗi ăn năn trở về với Chúa!…
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết lo ăn năn trở về với Chúa mỗi khi phạm tội làm mất lòng Chúa. Xin Chúa cho chúng con biết giúp Chúa tìm kiếm kẻ tội lỗi, dẫn đưa họ về với Chúa, để làm cho Chúa vui…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để tìm cho kỳ được con chiên bị mất?” (Lc 15,4)(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 31 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 16,1-8
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) TÊN QUẢN GIA BẤT LƯƠNG
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn người quản gia bất lương. Người nói: Nhà phú hộ kia có người quản lý tham lam tiền của ông, nên ông bảo y tính sổ cho nghỉ việc. Y liền nghĩ cách lo cho tương lai. Y âm mưu bớt số nợ cho những người mắc nợ ông chủ, để họ sẽ giúp đỡ y sau này. Và Chúa bảo là người quản lý đó tuy bất lương, nhưng rất khôn khéo, biết lo cho tương lai mình…
Người đời thường khôn khéo như vậy, họ biết lo dồn sức lực, lo làm lợi của cải vật chất, còn con cái Chúa lại không biết lo dùng ơn Chúa ban mà làm lợi cho linh hồn mình.
Chúa không bảo chúng ta bắt chước người quản gia bất lương, tham lam, nhưng học theo sự khôn ngoan, tài khéo léo của anh biết lo cho tương lai, hậu vận của mình, biết dùng ơn Chúa ban mà lo cho đời sau được Chúa thưởng.
Sinh kế là vấn đề khó khăn gai góc đặt ra cho mỗi người ở mọi thời. Ai nấy đều phài lo làm ăn sinh sống, nhưng cần phải làm ăn lương thiện, xứng với phẩm giá con người, đúng theo tiếng nói của lương tâm, chớ không phải dùng phương thế nào cũng được, miễn là cho có của ăn sinh sống. (thinh lặng một lát)
Tôi có dùng ơn Chúa để lo cho phần rỗi linh hồn tôi không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có nhớ rằng tôi phải trả lẽ về cách sinh sống của tôi không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa là nhà phú hộ giàu lòng thương xót, Chúa đã ban cho con nhiều ơn phần hồn phần xác, để ở đời này con dùng ơn Chúa ban mà lo làm lợi cho đời sau của con, lo cho phần rỗi linh hồn con và mọi người trong gia đình con, trong xã hội con. Con phải quản lý tốt, con phải sử dụng của cải, tài năng, đức tính Chúa ban theo ý muốn của Chúa. Con không có quyền lãng phí ân huệ Chúa ban, vì con phải tính sổ với Chúa, vì con phải trả lẽ về cách con dùng ơn Chúa trong ngày Chúa phán xét con.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết lo dùng ơn Chúa cho nên, cho chúng con bao lâu còn sống ở thế gian này, biết suy tính khéo léo như người quản gia kia, biết khôn ngoan dùng của cải, tài năng và mọi ân huệ Chúa ban mà lo làm phúc bố thí, làm lành lánh dữ, thờ phượng kính mến Chúa để đến ngày Chúa phán xét, Chúa sẽ khen thưởng chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo. Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại” (Lc 16,8) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 31 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 16,9-15
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) KHÔNG AI CÓ THỂ LÀM TÔI HAI CHỦ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu dạy bảo các môn đệ phải biết dùng của cải vật chât để lo cho phần rỗi linh hồn. Tiền của là vật nhỏ mọn nay còn mai mất, nhưng không được phung phí nó, không được dùng nó để thoả mãn các thói hư tật xấu, mà phải biết khôn khéo sử dụng nó, để nó giúp cho mình quản lý tốt những ân huệ thiêng liêng Chúa ban. Nhất là không bao giờ nô lệ tiền của, không để cho tiền của làm chủ mình, sai khiến mình, làm điều tội điều ác mao phải xa cách Chúa, phải mất linh hồn, vì không thể vươa laom tôi tiền của vươa laom tôi Chúa được.
Người biệt phái vốn tham tiền của, nên nghe Chúa Giêsu nói thế thì cười nhạo Chúa, Chúa liền cho họ biết. Chúa thấu hiểu họ là hạng người giả hình tham lam. Tiền của đối với Chúa không ra gì mà họ thì ham mê quý trọng, nên họ không thể đạt được Nước Trời.
Tiền của không phải là cùng đích, là cứu cánh của đời sống con người. Nó chỉ là phương tiện giúp con người đạt được cùng đích của mình là phần rỗi linh hồn, là sự sống đời đời. tất cả những gì chúng ta có là do Chúa ban, để chúng ta quản lý chúng ta dùng theo ý Chúa muốn, như người quản gia luôn luôn phải làm theo ý chủ. Ai làm đúng ý chủ thì được khen thưởng, ai làm ngược lại sẽ bị quở phạt. (thinh lặng một lát)
Tôi làm tôi Chúa hay làm tôi tiền của?…(thinh lặng một lát)
Tôi dùng tiền của để lo cho phần rỗi hay để sống xa hoa truỵ lạc?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con cũng giống như người biệt phái Chúa ôi! Tiền của đối với Chúa là vật hèn mọn mà con lại ham mê quý chuộng nó. Con ham mê quý chuộng nó hơn tất cả linh hồn con, phần rỗi con, và có khi hơn cả Chúa nữa!
Con bỏ kinh bỏ lễ được, con bỏ lề luật Chúa bỏ lề luật Hội Thánh được, mà con bỏ tiền của không nổi Chúa ôi! Con cứ bám lấy nó, con cứ chạy theo nó, con lo làm hết cách để có được nó! Con bất kể Chúa, con bất kể tội phúc, miễn sao con có được nhiều tiền nhiều của.
Xin Chúa thương tha lỗi lầm của chúng con. Xin Chúa thương cho con và gia đình con biết mến chuộng phần rỗi linh hồn chúng con, biết mến chuộng Chúa hơn là của cải thế gian này, cho chúng con biết dùng của cải Chúa ban mà “tạo lấy bạn bè”, mà giúp đỡ đồng bào đồng loại chúng con, mà lo cho phần rôi linh hồn chúng con, mà lo thờ phượng kính mến Chúa, để nhờ đó mà Chúa cho chúng con được vào nơi vĩnh cửu Thiên Đàng…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.” (Lc 16, 9) (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 32 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
 (Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Mt 25,1-13
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) MƯỜI TRINH NỮ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nước Trời như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể, năm cô khờ, năm cô khôn. Năm cô khờ đem đèn mà không đem dầu theo, còn năm cô khôn thì mang đủ dầu đèn. Vì chàng rể đến chậm nên các cô ngủ hết, nửa đêm chàng rể đến, các cô lật đật thắp đèn đi đón chàng rể. Nhưng mấy cô khờ không có dầu, hỏi mượn dầu của các cô khôn không được, nên phải đi mua dầu. Trong khi đó các cô khôn có sẵn dầu đèn liền đi vào phòng cưới với chàng rể, và cửa đóng lại. Đến lúc các cô khờ đi mua dầu về kêu cửa, thì chủ nhà không mở… Vậy hãy tỉnh thức, vì không biết ngày nào giờ nào Chúa sẽ đến xét xử. Mỗi người phải lo sắm sẵn dầu đèn là tin cậy Chúa, là mến Chúa yêu người, là lòng trong sạch thánh thiện…
Sự giúp đỡ nhau về phần thiêng liêng có giới hạn, không ai có thể lo cho phần rỗi của kẻ khác được, nếu chính họ chẳng chịu lo cho chính mình. Chúng ta có thể khuyên bảo, cầu nguyện, nêu gương sáng cho những người xung quanh, nhưng chính họ phải lo làm lành lánh dữ, phải lo tin Chúa thờ Chúa thì mới được cứu rỗi. (thinh lặng một lát)
Tôi có sắm sẵn dầu đèn để đón rước Chúa chưa?…(thinh lặng một lát)
Tôi tự lo cho phần rỗi linh hồn tôi, hay tôi nhờ người khác lo dùm?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, năm cô trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể mà không đem dầu theo thì thật là buồn cười, người đâu mà khờ khạo quá! Như vậy chủ không mở cửa cho vào thì thật là đáng kiếp!
Nhưng chính con và nhiều người trong gia đình con, trong giáo xứ con cũng vậy Chúa ơi! Chúng con biết thế nào Chúa cũng đến xét xử chúng con, thế nào chúng con cũng phải chết, thế nào cũng có ngày tận thế, vậy mà chúng con có lo lắng chuẩn bị dầu đèn là sống đạo siêng năng sốt sắng, là mến Chúa yêu nguời đâu! Chúng con cứ sống phây phây thoải mái như không có ngày chết, không có ngày phán xét…
Xin Chúa thương giúp chúng con, cho chúng con biết lo sắm sửa “đèn dầu đạo hạnh” hằng ngày, để bất cứ ngày giờ nào Chúa đến xét xử chúng con, chúng con khỏi bị Chúa đóng cửa bỏ chúng con ở ngoài, nhưng chúng con được Chúa cho vào Thiên Đàng hưởng phước đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại” (Mt 25,10) (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 32 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Mc 12,38-44
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) ĐỒNG TIỀN CỦA BÀ GOÁ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ, hãy tránh xa thói ham mê danh vọng chức quyền, và tật giả hình kiêu ngạo của nhóm kinh sư. Họ giả bộ nhân đức, kỳ thực họ ăn ở bất công thất đức.
Và Chúa ngồi trước thùng tiền người ta dâng cúng cho Đền Thờ. Người thấy kẻ giàu có bỏ vào rất nhiều tiền, nhưng có một bà goá nghèo bỏ vào một phần tư đồng. Người liền khen và nói cho các môn đệ biết: bà goá này bố thí nhiều hơn hết mọi người, vì ai nấy bố thí của dư thừa, còn bà bỏ vào thùng tất cả gia sản của mình.
Ai mà không ham giàu sang danh vọng? Nhưng muốn làm môn đệ Chúa, phải trở nên giống Chúa, sống khó nghèo khiêm tốn, điều đó đòi buộc phải hy sinh, phải cố gắng, phải cậy nhờ ơn Chúa…
Cũng như bà goá này có lòng hy sinh tột độ, chỉ những ai có tinh thần hy sinh xả kỷ như bà mới có thể sống khó nghèo như Chúa được…
Cho cái dư thừa thì dễ, ai cũng làm được, nhưng đó không phải là tinh thần khó nghèo, chưa phải là hy sinh xả kỷ, khó nghèo thật sự là hy sinh cái mình cần, điều mình ham thích. (thinh lặng một lát)
Tôi sống khó nghèo hay xa hoa phè phỡn?…(thinh lặng một lát)
Làm sao sống khó nghèo khiêm tốn được?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, xin Chúa thương tha lỗi cho chúng con, chúng con ngàynay cũng không khá gì hơn các kinh sư ngày xưa. Chúng con cũng ham được người ta kính trọng bái chào, nịnh bợ; ai nịnh bợ tâng bốc thì chúng con thích người đó, nghe lời người đó. Chúng con cũng ăn ở bất công thất đức với người nghèo khó. Chúng con cũng muốn được nhiều đặc quyền đặc lợi, vinh thăng hiển hách…
Xin Chúa thương thay lòng đổi dạ chúng con, cho gia đình chúng con sống đơn sơ khiêm tốn như Chúa.
Xin cho con và mọi người trong gia đình con biết bắt chước bà goá này, luôn biết chia sẻ với mọi người, sẵn sàng hy sinh cả những cái cần thiết mà giúp đỡ anh chị em nghèo khổ xung quanh chúng con, vì tin chắc rằng Chúa sẽ ban lại cho chúng con nhiều hơn.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Anh em phải coi chừng những ông kinh sư… Họ nuốt hết gia tài của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. Bà rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 32 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 20,27-38
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) KẺ CHẾT SỐNG LẠI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nhóm Xađốc là những người thuộc cấp cao trong hàng tư tế không tin có sự sống lại. Họ đến gặp Chúa Giêsu và đưa ra một trường hợp giả tưởng buồn cười, để cho thấy sự sống lại là phi lý: bảy anh em trai lần lượt cưới một người vợ, và cả thảy đều chết hết. Vậy khi sống lại người đàn bà đó là vợ của ai trong bảy anh em đó? Rõ ràng họ tưởng cuộc sống của người được sống lại hoàn toàn giốnh như cuộc sống của người còn ở trần gian.
Chúa Giêsu nói rõ cho họ biết: ó một sự khác biệt tận gốc giữa cuộc sống đời nàu và đời sau. Cuộc sống đời này người ta kết hôn để nối dòng vì họ phải chết, còn cuộc sống đời sau không cần kết hôn để nối dòng nữa, vì được sống đời đời, được thần thánh hoá không còn chết nữa, không còn lệ thuộc vào cảnh sống ở trần gian nữa. Và Người dùng chính lời sách Xuất Hành là sách họ công nhận mà xác quyết có sự sống lại, vì Thiên Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống, chớ không phải Thiên Chúa của kẻ chết.
Tất cả những người chết đều đang sống. Họ sống nhờ Thiên Chúa, vì Thiên Chúa hằng sống, và vì Ngài là Thiên Chúa của kẻ sống. (thinh lặng một lát)
Tôi có tin sự sống lại không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có chuẩn bị để được sống lại hưởng phước đời đời chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con hết lòng cám ơn Chúa, vì qua giải đáp thắc mắc của nhóm Xađốc, Chúa đã dạy cho con biết có sự sống lại,và sau khi sống lại, cuộc sống của con hoàn toàn đổi mới, hoàn toàn khác biệt với đời sống hiện tại của con. Con sẽ được thần thánh hoá, con sẽ được sống vinh hiển, để hưởng phước đời đời hay bị phạt mãi mãi.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con, cho những người không tin có sự sống lại, không tin có thưởng phạt đời sau tin nghe Lời Chúa dạy, tin có sự sống lại đời sau, hằng ngày biết lo làm lành lánh dữ, biết lo thờ phượng kình mến Chúa hết lòng và thương yêu mọi người như chính mình, để ngày sau khi sống lại, hết thảy mọi người đều được hưởng phước đời đời.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu đáp: Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét đáng hưởng phước đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các Thiên Thần. Họ là con cái Thiên Chúa vì là con cái sự sống lại.” (Lc 20,34-36) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 32 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 17,1-6
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) GƯƠNG XẤU
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Hôm nay, Chúa Giêsu dạy các môn đệ ba điều:
Một là không nên làm gương xấu cho kẻ khác phạm tội: Ai làm gương xấu thì phải phạt nặng nề trong hoả ngục, như treo cối đá vào cổ và xô xuống biển cho chết.
Hai là luôn luôn sẵn sàng giúp nhau sửa chữa lỗi lầm và tha thứ cho nhau.
Ba là phải có đức tin mạnh mẽ. Ai có được đức tin mạnh thì làm được nhiều việc phi thường, như bảo một cây dời xuống biển, nó cũng vâng lời.
Nhận có gương xấu trong thế gian, đó là nhìn đúng sự thật, vì ở đâu cũng có người tốt kẻ xấu. Chính trong mỗi người chúng ta cũng có điều tốt việc xấu. Nhận rõ như thế để đề phòng cảnh giác cho mình và cho người khác.
Mỗi người trong chúng ta đều có trách nhiệm thăng tiến kẻ khác. Việc sửa lỗi nhau là một phương thế giúp nhau trở nên hoàn thiện.
Cần có lòng tin mến để có thể sửa lỗi nhau và tránh gương mù gương xấu.(thinh lặng một lát)
Tôi có làm gương xấu cho anh chị em không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có lo giúp mọi người trong gia đình sửa chữa lỗi lầm chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, xin ban ơn giúp sức con, gia đình con và mọi người làm được các điều Chúa dạy hôm nay.
Xin cho chúng con luôn sống đạo đức thánh thiện, để nên gương lành gương tốt cho mọi người, vì mọi việc làm lời nói của chúng con đều ảnh hưởng đến người xung quanh chúng con, nhất là những người trong gia đình. Nếu chúng con có làm xấu nói sai thì sẽ làm cớ vấp phạm cho anh chị em, nhất là những người đơn thành nhỏ tuổi hơn chúng con. Và xin Chúa cũng cho chúng con hằng ngày biết lo tránh gương mù gương xấu của kẻ khác, vì ngày nay đầy dẫy dương mù gương xấu Chúa ôi!…
Xin cho chúng con luôn luôn sẵn sàng tha thứ và sửa chữa lỗi lầm cho nhau, vì mọi người đều hèn mọn yếu đuối, không ai tránh khỏi lỗi lầm sai trái. Nhất là vì chúng con có yêu thương tha thứ cho nhau, thì Cha trên trời mới thương tha cho chúng con. Và xin cho chúng con biết lo ăn năn, mỗi khi được anh chị em sửa lỗi.
Lạy Chúa, con và gia đình con chưa làm được việc gì đẹp lòng Chúa giúp ích cho người khác, là vì lòng tin của chúng con còn quá yếu kém. Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con, cho chúng con tin kính Chúa hết lòng hết sức chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã…” (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 32 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 17,7-10
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Đầy tớ phải phục vụ chủ. Đó là việc bình thường theo thói tục của xã hôi thời Chúa Giêsu và thời đại này. Thế nên Chúa Giêsu bảo đầy tớ đi làm ngoài đồng về, còn phải dọn cơm hầu bàn cho chủ ăn uống. Đó là bổn phận họ phải làm, nên không có quyền đòi hỏi ông chủ gì hết…
Đối với Chúa, chúng ta chỉ là tạo vật hư vô thấp hèn. Chúng ta mà được làm đầy tớ phục vụ Chúa là diễm phúc lắm rồi. Chúng ta có bổn phận phải làm tôi Chúa giúp việc Chúa, vì Chúa đã dựng nên chúng ta, Chúa là chủ tể chúng ta, chúng ta có bổn phận phải phục vụ Người. Và khi chúng ta chu toàn bổn phận như thế, chúng ta không có quyền đòi hỏi công phúc gì, vì đó lao phận sự chúng ta phải laom, vì chúng ta lao đầy tớ vô dụng của Chúa, chúng ta không bao giơo laom đủ hết bổn phận chúng ta đối với Chúa.
Chúng ta phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em cách vô vị lợi, đó là biểu hiện của tình thương. Thương thì sẵn sàng tất cả, chấp nhận tất cả, hy sinh tất cả, như Chúa Giêsu yêu thương chúng ta, đã hiến mình làm giá cứu chuộc chúng ta… (thinh lặng một lát)
Tôi có phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em tôi không?…(thinh lặng một lát)
Tôi mong được đáp trả hay làm vì tình thương?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, trước mặt Chúa, con chỉ là tạo vật hèn mọn tội lỗi. Con làm đầy tớ Chúa thì con cũng chỉ là một đầy tớ bất tài vô dụng, chẳng mong làm được gì cho Chúa. Nhưng mà lạy Chúa, tánh tự nhiên của con người lại kiêu căng tự đắc, làm được chút gì cho Chúa hoặc cho anh chị em thì khoe khoang rùm beng lên, cho mọi người khen ngợi tưởng thưởng, lại còn kể công kể nghĩa với Chúa, đòi hỏi Chúa ban cho ơn này ơn nọ đủ thứ. Xin Chúa thương tha cho con.
Xin cho con và mọi người trong gia đình con luôn luôn nhớ mình là đầy tớ vô dụng bất tài bất xứng. Chúng con có bổn phận phải làm tôi Chúa, giúp việc Chúa, chúng con chỉ xin Chúa ban ơn giúp sức cho chúng con làm tròn bổn phận hằng ngày, vì chúng con biết chắc chúng con không bao giờ làm xong bổn phận đối với Chúa và với anh chị em chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phảim. Thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.” (Lc 17, 10) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 32 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM )Lc 17,11-19
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề )  MƯỜI NGƯỜI PHONG HỦI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu tiếp tục lên Giêrusalem để thi hành sứ mạng cứu rỗi của Người. Dọc đường, mười người phong cùi thấy Chúa thì đứng đàng xa kêu xin Người cứu chữa, vì lề luật cấm họ đến gần người khác, sợ lây nhiễm, và nhất là vì họ bị kể vào hàng tội lỗi xấu xa. Chúa thương cứu chữa họ và bảo đến trình diện với các tư tế theo luật quy định, để chứng tỏ đã khỏi bệnh… Và sau đó, chỉ có một người ngoại giáo trong bọn họ trở lại cảm tạ ngợi khen Chúa, mà người đó lại là người Samari, là người mà dân Do Thái khinh dể, nên Chúa khen người ngoại giáo này và quở chín người kia được Chúa cứu chữa mà vô ơn bạc nghĩa!…
Những người ngoại đạo, những người chưa biết Chúa cũng được Chúa thương giúp, chớ chẳng riêng gì chúng ta là những kẻ tin kính Người, vì Người thương cứu rỗi toàn thể nhân loại.
Và chính những người ngoại giáo lại nên gương mẫu cho chúng ta về nhiều phương diện, họ thương giúp người (Lc 10, 30), họ biết tôn vinh cảm tạ Thiên Chúa, như người phong cùi ngoại giáo này.
(thinh lặng một lát)
Tôi làm gương mẫu cho người ngoại đạo, hay người ngoại đạo nêu gương cho tôi?…(thinh lặng một lát)
Tôi có cảm tạ tôn vinh Chúa hằng ngày, vì những ơn lành hồn xác Chúa đã ban không?(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa lên Giêrusalem để chịu chết chuộc tội chúng con, vì thương chúng con. Và khi nghe mười người phong cùi đau khổ kêu xin, Chúa liền thương cứu chữa, vì họ là hình ảnh của loài người khốn khổ phần hồn cũng như phần xác.
Nhưng lạy Chúa, trong mười người khốn khổ được Chúa thương cứu giúp, chỉ có một người biết ơn Chúa, biết trở lại ngợi khen cảm tạ Chúa, mà người này lại là người ngoại giáo, là hạng người bị những kẻ có đạo khinh dể. Còn chín người kia là những kẻ đã biết Chúa và cũng được Chúa cứu chữa mà không biết ơn Chúa, không trở lại cảm tạ ngợi khen Chúa!…
Lạy Chúa, chính gia đình con và nhiều người ngày nay cũng vô ơn bạc nghĩa với Chúa như thế. Chúng con đã được Chúa thương cho biết Chúa, tin Chúa. Chúng con được lãnh biết bao ơn lành phần hồn phần xác của Chúa mà chúng con không biết cám ơn Chúa, không biết cao rao ngợi khen lòng từ bi nhân hậu của Chúa, để mọi người nhìn biết tin kính Chúa. Xin Chúa thương tha cho chúng con. Xin Chúa cho chúng con hằng ngày biết cảm tạ ngợi khen Chúa, vì mọi ơn lành hồn xác Chúa đã ban cho chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?” (Lc 17,17-18) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 32 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 17,20-25
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) NƯỚC THIÊN CHÚA ĐÃ ĐẾN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nhóm biệt phái hỏi Chúa Giêsu : bao giờ Nước Chúa mới đến, Người đáp Nước Chúa đã đến giữa họ rồi, mà họ không nhận biết vì không chịu tin Người. Thật sự Nước Chúa đã đến từ ngày Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng công khai, khi Người tuyên bố: “Thời giờ đã mãn và Nước Thiên Chúa đã đến”. (Mc 1, 16)
Nhưng Nước Thiên Chúa không như một hiện tượng tự nhiên mà các giác quan có thể quan sát được, nước Chúa thuộc phạm vi đức tin, chỉ cần đón nhận và tin theo Chúa Giêsu là tìm thấy Nước Chúa. Và Nước này sẽ hoàn tất vào ngày Chúa xét xử thế gian trong ngày tận thế. Ngày ấy sẽ đến bất ngờ, không ai biết được. Vì thế mọi người phải lo tỉnh thức, phải lo tin theo Chúa Giêsu và ăn năn sám hối tội lỗi.
Con người đòi hỏi những việc đại sự phi thường, nhưng Chúa Giêsu chỉ xây dựng Nước Người âm thầm kín đáo trong tâm hồn mỗi ngưới. Người sẽ tỏ hiện vinh quang của Người trên thập giá và trong ngày tận thế. Muốn được vinh hiển với Người, phải cùng chết với Người, tin tưởng Người. (thinh lặng một lát)
Tôi có tin Chúa đã đến cứu rỗi tôi chưa?…(thinh lặng một lát)
Tôi phải làm sao để được hưởng nhờ ơn cứu rỗi của Chúa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Nước Chúa đã đến giữa chúng con rồi, vì Chúa đã đến đem ơn cứu rỗi cho chúng con: “Ngôi Lời ở giữa thế gian… nhưng thế gian không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà không chịu đón nhận”. (Ga 1,10-11)
Chúa đã đến cứu chuộc chúng con, nhưng cũng như dân Do Thái xưa, chúng con không chịu tiếp nhận Chúa, không chịu tin theo Chúa. Chúng con cứ cắm đầu chạy theo giàu sang danh vọng, cứ mơ ước những cao vọng hão huyền ở đời mà khinh thường Chúa, từ chối Chúa…
Xin Chúa thương tha cho chúng con khờ dại lầm lạc, xin cho gia đình con và các gia đình biết lo tin theo Chúa, thờ phượng kính mến Chúa, thương yêu giúp đỡ mọi người như chính mình, và hằng ngày chịu cực chịu khó làm tôi Chúa, để ngày giờ nào Chúa đến xét xử chúng con, chúng con được Chúa thương cứu rỗi chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Triều đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được. Và người ta sẽ không nói: Ở đây này! Hay ở kia kìa! vì này triều đại đang ở giữa các ông.” (Lc 17,20-21) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 32 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 17,26-37
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) NGÀY CỦA CON NGƯỜI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Ngày Chúa Giêsu đến xét xử thế gian rất bất ngờ, không ai biết trước được, như đại hồng thuỷ chụp xuống thình lình thời ông Nô-ê, như lửa từ trời bất ngờ đổ xuống thiêu huỷ thành Xơ-đom thời ông Lót, đang lúc mọi người dửng dưng ăn chơi truỵ lạc!
Vì thế mọi người cần phải lo chuẩn bị sẵn sàng, phải gấp rút làm lành lánh tội, vì Chúa sẽ xét xử tuỳ theo tội phúc mỗi người. Ngày đó có người được đem đi, được cứu rỗi, vì đã biết lo chuẩn bị sẵn sàng; có người bị bỏ lại, bị phạt khốn khổ vì mải mê sa đà lầm lạc. Về nơi chốn và thời gian của ngày đó thì không ai biết được, chỉ có một điều chắc chắn là ngày đó sẽ đến và không ai trốn thoát.
Không ai thoát khỏi ngày phán xét, điều đó nhắc bảo mỗi người phải lo trách nhiệm của mình, phải lo cho phần rỗi. Mỗi người đảm nhiệm phần rỗi của mình, không ai thay thế cho ai được, vì Chúa xét xử và thưởng phạt mỗi người tuỳ theo việc họ làm, theo cách họ sống. Ai sống lành sống thánh thì được cứu thoát. Cũng như hai người đàn ông cùng ở ngoài đồng, mà một người được đem đi một người bị bỏ lại, là vì một người thì sống tốt, người kia thì sống sa đoạ. (thinh lặng một lát)
Tôi sống lành sống tốt hay bê bối sa đoạ?…(thinh lặng một lát)
Tôi có chuẩn bị sẵn sàng để chịu phán xét chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con hết lòng cám ơn Chúa, vì Chúa thương con, Chúa sợ con thờ ơ lãnh đạm không lo chuẩn bị sẵn sàng cho ngày sau hết của đời con mà phải khốn khổ đời đời, nên Chúa dạy cho con biết: chắc chắn sẽ có ngày tận thế, chắc chắn sẽ có ngày Chúa phán xét con. Ngày đó Chúa sẽ tùy tội phúc của con mà thưởng phạt con. Và Chúa nói rõ cho con biết: ngày đó sẽ đến thình lình, sẽ đến vào lúc con không ngờ, vào giờ mà con không biết, nên lúc nào con cũng phải lo tỉnh thức chuẩn bị sẵn sàng.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết vâng nghe Lời Chúa, hằng ngày biết lo làm lành lánh tội và sốt sắng thờ phượng Chúa, để bất cứ ngày giờ nào Chúa đến xét xử chúng con, chúng con cũng được Chúa thưởng chúng con, chúng con khỏi bị Chúa phạt như dân chúng thời ông Nô-ê và ông Lót xưa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Và cũng như thời ông Nôê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của con người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nôê vào tàu, và nạn hồng thuỷ ập tới, tiêu diệt tất cả.” (Lc 17, 26-27) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 32 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 18,1-8
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  QUAN ÁN BẤT LƯƠNG
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Sau khi cảnh tỉnh các môn đệ về ngày tận thế sẽ đến cách bất ngờ kinh khủng, Chúa Giêsu sợ các ông lo lắng sợ hãi, nên kể cho các ông dụ ngôn “Bà goá quấy rầy”, để dạy các ông kiên trì cầu nguyện, hầu được Chúa Cha cứu khỏi mọi âu lo sợ sệt. Số là có một bà goá bị ức hiếp, nhiều lần bà đến xin quan bênh đỡ, mà ông này bất lương không chịu giúp bà. Bà ta cứ đến kêu xin mãi, nên buộc lòng ông ta phải giải quyết cho bà để khỏi bị bà quấy rầy. Một quan toà bất lương mà cuối cùng cũng phải chịu minh oan xét xử, huống chi Chúa là Cha nhân lành lại không mau mắn ban ơn cứu giúp những kẻ bền lòng tin cậy cầu khẩn Chúa sao?
Nhiều lần chúng ta cầu nguyện mà không được Chúa nhậm lời, tại vì chúng ta thiếu kiên nhẫn bền chí. Chúa Giêsu dạy chúng ta kiên trì bền đỗ khi cầu nguyện. Chính Người đã làm gương cho chúng ta: Người cầu nguyện lâu giờ trong vườn Giết-sê-ma-ni; Người cầu nguyện suốt đêm trước khi chọn Mười Hai Tông Đồ.
Cầu nguyện bền đỗ là biểu hiện của niềm tin, Chúa Giêsu lo âu về niềm tin của con người. Chúng ta hãy nêu gương mẫu đức tin cho mọi người xung quanh chúng ta…(thinh lặng một lát)
Tôi có tin Chúa mạnh mẽ chưa?…(thinh lặng một lát)
Tôi có kiên trì bền đỗ cầu nguyện không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, một lần nữa con được thấy rõ lòng Chúa thương con. Chúa sợ con kinh hãi bối rối về ngày tận thế, rồi ngã lòng trông cậy Chúa, nên Chúa dạy con cầu nguyện và cầu nguyện bền đỗ hằng ngày, để Chúa ban ơn giúp sức duy trì đức tin con và mối tương quan giữa con với Chúa, hầu cho con được bền lòng vững chí tin Chúa theo Chúa đến cùng.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết vâng nghe Lời Chúa, biết noi gương Chúa, hằng ngày biết siêng năng đọc kinh cầu nguyện, nhất là trong các giờ kinh sáng tối ở gia đình, cho chúng con chẳng những kiên trì cầu nguyện mà còn cầu nguyện với lòng tin cậy chắc chắn sẽ được Chúa nhậm lời, để Chúa giúp chúng con khỏi âu lo nản lòng, cho chúng con được vững lòng tin kính Chúa bền đỗ đến ngày Chúa xét xử chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Mụ già này quấy rầy mãi, thì ta bênh vực mụ cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài làm ta nhức đầu nhức óc… Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không bênh vực những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người.” (Lc 18,5-7) (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 33 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 10,17-22
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  GIAN LAO THỬ THÁCH
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu loan báo trước cho những kẻ theo Người biết: họ sẽ bị chống đối bách hại, do vua quan ngoài đời mà có khi do cả những người thân yêu trong gia đình.
Những lúc đó họ chớ sợ hãi lo lắng chi, vì có Chúa Thánh Thần ở với họ, phù giúp họ. Điều cần thiết là họ phải cố gắng trung thành bền đỗ, vì ai trung thành bền đỗ đến cùng thì được cứu rỗi, được sống đời đời…
Chúa không miễn chuẩn cho kẻ theo Người khỏi gian lao thử thách, trái lại họ sẽ gặp nhiều khốn khó, bách hại. Tất cả những khó khăn thử thách đó đều mang lại hiệu quả cứu độ, như Chúa Giêsu nhờ chịu chết trên thập giá mà cứu chuộc loài người.
Các thánh tử đạo Việt Nam đã can đảm chịu khổ hình, chịu chết đổ máu ra làm chứng cho Chúa, và nên hạt giống sinh ra nhiều người có đạo. Nhờ cái chết đau khổ của các ngài mà Hội Thánh Chúa ngày càng phát triển mạnh mẽ trên quê hương thân yêu của chúng ta.
Các ngài nêu cao gương đức tin anh dũng bất khuất, gương hy sinh tất cả vì Chúa cho chúng ta…
(thinh lặng một lát)
Tôi có hy sinh chịu khó làm tôi Chúa giúp việc Chúa chưa?…(thinh lặng một lát)
Tôi có can đảm làm chứng cho Chúa bằng lời nói việc làm và đời sống không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con không hiểu sao những người theo Chúa tin Chúa phải đau khổ chết chóc thê thảm quá vậy? Như thế thì ai dám theo Chúa, thờ Chúa?!…
Nhưng lạy Chúa, con hiểu rồi, vì Chúa đã phán: Ai muốn theo Ta, phải bỏ mình, phải vác thánh giá hằng ngày mà theo Ta.
Con theo Chúa, con từ bỏ tất cả, kể cả mạng sống con. Con theo Chúa, con hy sinh chịu gian lao thử thách. Đó là điều kiên để cứu linh hồn con và anh chị em con, như Chúa đã hy sinh chịu chết treo trên khổ giá để cứu chuộc loài người.
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hiểu rõ điểu đó, nên đã can đảm chịu khổ hình chịu chết vì Chúa.
Xin Chúa cho gia đình con và đồng bào con biết noi gương các ngài, hy sinh từ bỏ tất cả vì Chúa, hằng ngày can đảm làm chứng cho Chúa, sẵn lòng chịu khó chịu cực giúp việc Chúa và phục vụ anh chị em, để ngày sau được cùng các thánh tử đạo hưởng phúc đời đời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.”(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 33 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 18,35- 43
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  NGƯỜI MÙ THÀNH GIÊRIKHÔ
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đến gần thành Giêrikhô. Dân chúng đi cùng với Người rất đông. Đó là những người đi dự lễ Vượt Qua, kỷ niệm ngày Chúa giải phóng Ít-ra-en khỏi nô lệ Ai cập. Một người mù nghe đám đông dân chúng đi qua thì lấy làm lạ, hỏi xem có việc gì. Họ cho anh biết có Chúa Giêsu đi qua. Anh liền kêu lên: “Lạy ông Giêsu con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi.” Mọi người nghe anh ta tuyên xưng Chúa Giêsu là con vua Đa-vít, là Đấng Thiên Sai thì cấm không cho anh ta kêu nữa, nhưng anh ta càng tuyên xưng to hơn. Chúa thấy anh ta có lòng tin mạnh mẽ, thì chữa anh ta khỏi mù. Anh ta liền đi theo ca ngợi Chúa. Mọi người nghe thấy vậy cũng cất tiếng ngợi khen Chúa.
Nhờ đâu mà người mù này được cứu chữa?
Nhờ anh có lòng tin mạnh mẽ kiên trì. Người ta càng quát nạt càng buộc anh im miệng, anh càng tuyên xưng lòng tin của anh. Với niềm tin mạnh mẽ bền đỗ, và nhờ lời cầu nguyện kiên trì tin tưởng, Chúa sẽ ban ơn phần xác, cứu rỗi linh hồn chúng ta… (thinh lặng một lát)
Tôi có tin Chúa mạnh mẽ không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có cầu nguyện kiên trì chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa là Đấng Thiên Sai, là con vua Đa-vít, Chúa đến để cứu giúp những ai tin tưởng, cầu khẩn Chúa. Người mù này đã làm đúng theo ý Chúa. Anh ta đã can đảm mạnh mẽ tuyên xưng đức tin, mặc dầu bị nhiều người chống đối cấm cản, nên anh ta được Chúa thương chữa khỏi mù loà đen tối. Và anh đã biết ơn Chúa, theo Chúa làm tôi Chúa, cao rao ngợi khen lòng từ bi nhân hậu của Chúa. Nhờ anh mà đám đông cũng cất tiếng ca khen tin tưởng Chúa!
Xin Chúa Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết bắt chước người mù này: cho chúng con hết lòng tin tưởng Chúa, cầu khẩn Chúa là Đấng cứu chuộc chúng con. Dù phải nhọc nhằn khốn khổ, dù có phải chống đối cấm ngăn, chúng con cũng can đảm trung thành tin theo Chúa làm tôi Chúa, để được Chúa thương soi sáng dẫn đường chỉ lối cho con vào chốn trường sinh.
Và mỗi khi được Chúa thương ban ơn cứu giúp, chúng con biết cao rao ngợi khen Chúa, để mọi người nhờ chúng con mà tin theo Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu nói: Anh hãy thấy đi! Lòng tin của anh đã cứu anh. Lập tức, anh ta nhìn thấy được và theo Người.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 33 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 19,1-10
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  ÔNG DAKÊU HOÁN CẢI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đi ngang thành Gê-ri-khô, có một người giàu có trưởng nhóm người thâu thuế tên là Dakêu muốn xem cho biết Chúa, vì ông nghe danh tiếng của Chúa nên đem lòng kính phục. Nhưng ông không thấy được, vì dân chúng đông quá, phần ông lại lùn, nên phải leo lên cây để nhìn. Chúa biết ông ta có thiện chí, nên gọi xuống và vào nhà ông. Mọi người thấy vậy thì xầm xì phê phán, sao Chúa vào nhà kẻ tội lỗi, kẻ thông đồng với ngoại bang thờ ngẫu thần và bóc lột đồng bào. Nhưng đó chính là sứ mạng của Chúa: Người đến để tìm kiếm và cứu vớt những ai sai lỗi mà biết ăn năn hối cải, vì ông Dakêu đã nhận biết lỗi lầm của mình và quyết tâm đền bù hết sức rộng rãi.
Rõ ràng ơn cứu rỗi là sự đáp trả của con người trước lời mời gọi của Thiên Chúa. Ông Dakêu đã nghe danh Chúa muốn gặp Chúa. Và nhờ gặp được Chúa, Dakêu đã hoán cải, từ con người tham lam ích kỷ, trở thành con người quảng đại nhân hậu. Như thế, nếu chúng ta biết tìm đến Chúa, sống với Chúa, Chúa sẽ biến đổi chúng ta nên tốt lành thánh thiện, xứng đáng hưởng nhờ ơn cứu rỗi.(thinh lặng một lát)
Tôi có tìm gặp Chúa để Người hoán cải tôi chưa?…(thinh lặng một lát)
Tôi sống quảng đại hay tham lam ích kỷ?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con biết chắc thế nào Chúa cũng thương giúp ông Dakêu, vì Chúa từ trời xuống thế gian để tìm và cứu vớt những kẻ tội lỗi; nhất là vì ông ta rất có thiện chí, muốn nhìn biết Chúa, muốn được hưởng ơn cứu rỗi của Chúa, nên bằng mọi giá, ông ta tìm cách tiếp xúc với Chúa. Ông không kể gì đến địa vị giàu sang chức tước của mình, ông trèo lên cây trước sự chế nhạo của những người quen biết, để được nhìn thấy Chúa, để được Chúa ban ơn giúp sức cho ông đền bù tội lỗi.
Xin Chúa cho con, gia đình con và mọi người biết bắt chước ông Dakêu, hằng ngày biết lo chạy đến Chúa, cầu khẩn Chúa ban ơn giúp sức chúng con ăn năn thống hối tội lỗi, sửa đổi đời sống cho tốt, bằng cách sống quảng đại, siêng năng làm việc bác ái,
để được Chúa thương cứu rỗi chúng con.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giêsu.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 33 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 19,11-27
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  NHỮNG YẾN BẠC
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu đang ở thành Giêrikhô, Người sắp đến Giêrusalem để chịu chết chuộc tội loài người. Người thấy ai nấy lầm tưởng Nước Chúa sắp đến nơi rồi và mong sẽ được hưởng mọi lợi lộc mà không cực khổ vất vả làm gì, nên Chúa kể cho họ nghe “Dụ Ngôn Mười Nén Bạc” để nói cho họ biết: trước khi Nước Chúa đến, mọi người phải tích cực làm việc lành phước đức, phải lo dùng ơn Chúa ban mà làm lợi cho linh hồn, phải chịu cực chịu khó giúp việc Chúa làm tôi Chúa, như người lãnh yến bạc cực khổ làm cho sinh lợi, như Chúa chịu chết đau khổ để làm lợi cho linh hồn, đem ơn cứu rỗi đến cho mọi người.
Và ngày Nước Chúa đến là ngày tận thế, Chúa sẽ trở lại xét xử mọi người như ông vua tính sổ với đầy tớ. Người sẽ thưởng phạt mỗi người tuỳ theo cách của họ sử dụng ơn Chúa ban. Ai dùng ơn Chúa nên thì được Chúa ban thêm và được thưởng, còn ai biếng nhác lêu lỏng thì chẳng những sẽ bị mất hết ơn Chúa mà còn bị phạt đời đời.
Chúa là ông chủ đòi hỏi gắt gao, vì Chúa rất thương chúng ta, muốn cho chúng ta hưởng hạnh phúc sung túc, chớ không đàng để chúng ta lầm tham khốn khổ. Người kêu gọi chúng ta tận dụng mọi tài đức Người ban để tạo cho mình một tương lai sáng lạng huy hoàng. (thinh lặng một lát)
Tôi có dùng ơn Chúa ban để lo cho phần rỗi linh hồn tôi không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có đem hết tài lực phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa sẽ trở lại phán xét chúng con trong ngày tận thế. Chúa muốn ngày đó hết thảy chúng con được Chúa thưởng, nên hôm nay Chúa thương chỉ cách cho chúng con làm, trong thời gian chúng con chờ đợi Chúa đến.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết vâng nghe và làm theo Lời Chúa dạy: cho chúng con hằng ngày biết lo dùng ơn Chúa ban mà làm lợi cho linh hồn chúng con, chúng con tận tâm tận lực đem hết tài năng của cải Chúa ban mà làm lành lánh tội, mà giúp việc Chúa mở mang nước Chúa. Dù có phải gian nan khốn khó, dù có bị thử thách bách hại, chúng con vẫn một lòng trung thành bền đỗ theo Chúa, làm tôi Chúa, chúng con có trung thành làm những việc nhỏ đó thì Chúa mới ban ơn thêm cho chúng con và mới giao việc lớn cho chúng con. Chúa mới ban cho chúng con phần thưởng Nước Trời…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Sau khi lãnh nhận vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những người đầy tớ ông đã giao bạc cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi bao nhiêu.” (Lc 19,15) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 33 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 19,41-44
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) CHÚA GIÊSU THƯƠNG KHÓC GIÊRUSALEM
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Khi đến gần thành Giêrusalem, Chúa Giêsu trông thấy thành thì khóc thương than trách, vì dân thành đã không nhận biết Chúa đến viếng thăm và đem bình an cho họ. Họ chẳng những không tiếp rước Chúa, mà còn chống đối Chúa, hành hạ sỉ nhục và giết Chúa!…
Chúa khóc than số phận khốn khổ sắp tới của thành vì nó phản nghịch với Chúa, nên sẽ có ngày nó bị kẻ thù vây hãm tư bề và tàn phá bình địa. Đó là ngày tướng La-mã tên là Ti-tô đem quân đến tàn phá thành vào năm 70.
Thành Giêrusalem bị tàn phá báo trước ngày tận thế, ngày Chúa đến phán xét chung mọi người. Thành Giêrusalem ám chỉ tất cả những ai đã được Chúa thương mời gọi tiếp nhận Người, tin thờ Người, để được bình an hạnh phúc, mà họ đã khước từ Người, phụ lòng Người, nên cuối cùng sẽ phải lãnh lấy hậu quả bi đát, phải bị hình phạt nặng nề trong ngày phán xét!… (thinh lặng một lát)
Tôi có sẵn sàng đón nhận Chúa tin tưởng Chúa chưa?…(thinh lặng một lát)
Có khi nào tôi khước từ Chúa không?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con muốn nhìn ngắm Chúa thương khóc thành Giêrusalem. Những giọt lệ chảy trên gò má Chúa nói lên lòng Chúa yêu thương Giêrusalem vô cùng, muốn mang đến niềm hoan lạc, bình an hạnh phúc đến cho nó. Nhưng nó nhất quyết từ chối, nhất quyết chống đối giết hại Chúa!
Lạy Chúa, Chúa chỉ khóc thương Giêrusalem một lần. Còn Chúa phải khóc thương con, gia đình con và nhiều gia đình khác biết bao nhiêu lần! Chúa thương chúng con, Chúa muốn cứu rỗi chúng con, Chúa muốn đem bình an hạnh phúc cho chúng con, nhưng chúng con thờ ơ lãnh đạm, chúng con từ chối, chúng con xua đuổi Chúa ra khỏi linh hồn chúng con, gia đình chúng con mà rước ma quỷ vào do tội lỗi chúng con, do thói ham mê giàu sang vui sướng thế gian của chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con, xin Chúa cho chúng con mến chuộng Chúa nhiều hơn mọi sự giàu sang vui sướng thế gian này, cho chúng con luôn luôn sẵn sàng đón tiếp Chúa đến ban ơn cứu giúp chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Khi đến gần Giêrusalem và trông thấy thành, Đức Giêsu khóc thương mà nói: Phải chi ngày hôm nay ngươi cũng nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi!.” (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 33 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 19,45-48
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  CHÚA ĐÁNH ĐUỔI KẺ BUÔN BÁN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Chúa Giêsu vào Đền Thờ Giêrusalem. Hôm nay nhằm lễ Vượt Qua, dân chúng từ khắp nơi về dự lễ đông đúc. Lợi dụng dịp này, các tay buôn bán súc vật dùng làm của lễ và những người thu đổi tiền bạc được giáo quyền yểm trợ, cho bày bán thu đổi ồn ào hỗn loạn trong Đền Thờ, nơi tôn nghiêm thánh thiện dùng để cầu nguyện thờ Chúa. Chúa đuổi họ ra hết và dùng lời các ngôn sứ Isaia và Giê-rê-mi-a mà bảo cho họ biết: nhà Người là nhà cầu nguyện, không được phép làm nên hang trộm cướp xấu xa. Rồi Người ở đó giảng dạy cho dân chúng.
Các thượng tế và kinh sư thấy Người xua đuổi kẻ buôn bán và thu đổi tiền bạc thì căm tức, vì họ bị mất quyền lợi cũng như mất mặt trước dân chúng. Thế nên họ tìm cách giết Người. Nhưng họ còn sợ dân chúng, vì ai nấy đều có thiện cảm với Chúa, say mê nghe Chúa giảng dạy.
Chúa Giêsu thanh tẩy Đền Thờ cho khỏi những nhơ bẩn của tiền bạc của cải, và trả lại cho nơi thiêng thánh này mục đích chính yếu này là cầu nguyện, là lắng nghe và thực hành Lời Chúa, “nên hằng ngày Người giảng dạy trong Đền Thờ”. (thinh lặng một lát)
Đối với tôi, Đền Thờ là nơi cầu nguyện, nghe giảng dạy Lời Chúa, hay là nơi tôi tìm danh lợi?…
(thinh lặng một lát)
Tôi có giữ linh hồn sạch tội để xứng đáng làm Đền Thờ Chúa ngự không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa xua đuổi những người buôn bán và những người đổi tiền bạc ra khỏi Đền Thờ, để giữ lại tính cách tôn nghiêm đáng kính này cho nhà Chúa là nhà cầu nguyện, là nơi thờ Chúa, là nơi những người thay mặt Chúa giảng dạy Lời Chúa cho chúng con, để chúng con thực hành hằng ngày trong đời sống, hầu được hưởng nhờ ơn cứu rỗi của Chúa.
Xin Chúa cho gia đình con và mọi người biết tôn trọng nhà Chúa, nhất là lo giữ tâm hồn chúng con sạch mọi tội lỗi, để xứng đáng làm Đền Thờ Chúa ngự.
Xin cho chúng con biết bắt chước dân chúng xưa, say mê nghe Lời Chúa dạy và cố gắng đem ra thực hành hằng ngày trong đời sống. Và xin Chúa cũng cho chúng con biết noi gương Chúa, biết đem Lời Chúa phổ biến truyền đạt cho đồng bào đồng loại chúng con, dù có phải khó khăn bắt bớ, chúng con cũng bền gan vững chí rao giảng Lời Chúa…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu vào Đền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán và nói với họ: Đã có lời chép rằng: nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 33 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 20, 27-40
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  KẺ CHẾT SỐNG LẠI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Nhóm Xađốc là những người thuộc cấp cao trong hàng tư tế không tin có sự sống lại. Họ đến gặp Chúa Giêsu và đưa ra một trường hợp giả tưởng buồn cười, để cho thấy sự sống lại là phi lý: bảy anh em trai lần lượt cưới một người vợ, và cả thảy đều chết hết. Vậy khi sống lại người đàn bà đó là vợ của ai trong bảy anh em đó? Rõ ràng họ tưởng cuộc sống của người được sống lại hoàn toàn giống như cuộc sống của người đó lúc còn ở trần gian.
Chúa Giêsu nói rõ cho họ biết: có một sự khác biệt tận gốc giữa cuộc sống đời này và đời sau. Cuộc sống đời này người ta kết hôn để nối dòng vì họ phải chết, còn cuộc sống đời sau không cần kết hôn để nối dòng nữa, vì được sống đời đời, được thần thánh hoá không còn chết nữa, không còn lệ thuộc vào cảnh sống ở trần gian nữa. Và Người dùng chính lời sách Xuất Hành là sách họ công nhận mà xác quyết có sự sống lại, vì Thiên Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống, chớ không phải Thiên Chúa của kẻ chết.
Tất cả những kẻ chết đều đang sống. Họ sống nhờ Thiên Chúa, vì Thiên Chúa hằng sống, và vì Ngài là Thiên Chúa của kẻ sống. (thinh lặng một lát)
Tôi có tin sự sống lại không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có chuẩn bị để được sống lại hưởng phước đời đời chưa?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, con hết lòng cám ơn Chúa, vì qua giải đáp thắc mắc của nhóm Xađốc, Chúa đã dạy cho con biết có sự sống lại, và sau khi sống lại cuộc sống của con hoàn toàn đổi mới, hoàn toàn khác biệt với đời sống hiện tại của con. Con sẽ được thần thánh hoá, con sẽ được sống vinh hiển, để hưởng phúc đời đời hay bị phạt mãi mãi.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con, cho những người không tin có sự sống lại, không tin có thưởng phạt đời sau tin nghe Lời Chúa dạy, tin có sự sống đời sau, hằng ngày biết lo làm lành lánh dữ, biết lo thờ phượng kính mến Chúa hết lòng và thương yêu mọi người như chính mình, để ngày sau khi sống lại, hết thảy mọi người đều được hưởng phúc đời đời.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Đức Giêsu đáp: Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phước đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các Thiên Thần. Họ là con cái Thiên Chúa vì là con cái sự sống lại.” (Lc 20, 34-36) (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 34 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A
LỄ CHÚA GIÊSU LÀ VUA NĂM A
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Mt 25,31-46
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) CHÚA XÉT XỬ VỀ TÌNH THƯƠNG
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Đến ngày tận thế, Chúa Giêsu là Vua vũ trụ sẽ đến xét xử và thưởng phạt mọi người.
Những kẻ được thưởng là những người lúc còn sống biết yêu thương đồng bào đồng loại trong các nhu cầu thiết thực hằng ngày: cho kẻ đói ăn, cho người khát uống… và Chúa sẽ phạt những kẻ lúc còn sống không có lòng bác ái, không thương giúp kẻ khác, nhất là người nghèo khó bệnh tật.
Chúa Giêsu là Vua, Người có quyền xét xử nhân loại. Người cũng là mục tử quy tựu và điều khiển tất cả mọi người mọi thời vào một đoàn chiên duy nhất là Hội Thánh Người sáng lập, và dẫn đưa vào đồng cỏ xanh tươi màu mỡ trên trời.
Chúng ta suy tôn Chúa Giêsu là Vua, vì Người là Đấng điều khiển và xét xử nhân loại. Người xét xử nhân hậu với kẻ lành, nhưng lại nghiêm minh đối với kẻ dữ. Muốn được hưởng tình thương và phần thưởng của Chúa, chúng ta phải sống lành sống thánh, đặc biệt sống bác ái với mọi người, nhất là những người cần nhờ chúng ta giúp đỡ phần hồn cũng như phần xác. Chính việc bác ái từ thiện chúng ta làm hằng ngày trong đời sống sẽ dẫn đưa chúng ta vào Nước Trời. (thinh lặng một lát)
Tôi có yêu thương giúp đỡ mọi người chưa?… (thinh lặng một lát)
Muốn được Chúa thưởng tôi phải làm gì?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu là Vua, Chúa là Đấng cầm quyền trên trời dưới đất, Chúa điều khiển toàn thể nhân loại và xét xử mọi người. Chúa sẽ thưởng những kẻ lúc còn sống biết thương yêu giúp đỡ đồng loại.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con hết lòng tin kính Chúa là Vua ngự trị trong linh hồn chúng con và gia đạo; cho chúng con nhiệt thành làm tôi Chúa, mở mang Nước Chúa, để Chúa dìu dắt mọi người về cõi trường sinh.
Xin cho chúng con hằng ngày biết thương yêu giúp đỡ mọi người nhất là những người nghèo khó bệnh tật khốn khổ, để đến ngày phán xét, Chúa xét xử khoan dung với chúng con, Chúa cho chúng con vào Nước Chúa hưởng phước đời đời.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy dến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn, Ta khát, các ngươi đã cho uống!!!” (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 34 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
LỄ CHÚA GIÊSU LÀ VUA NĂM B
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Ga 18,33-37
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  TÔI LÀ VUA
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Các đầu mục Do Thái nộp Chúa Giêsu cho tổng trấn Philatô và tố cáo Người nhiều tội, Philatô hỏi Chúa có phải là Vua dân Do Thái không. Người khẳng định Người là Vua, nhưng Nước Người không thuộc thế gian, không dựa trên bất kỳ quyền lực nào ở trần gian, mà từ Thiên Chúa. Vương Quyền mà Người nhận từ Chúa Cha là chân lí, là sự thật trọn vẹn và vĩnh cửu: sự thật đó giải thoát con người và dẫn đưa họ đến cuộc sống bất diệt.
Chúa Giêsu là Vua không phải theo quyền lực thế gian: Người không cần ai bảo vệ Người, Người đến thiết lập nước chân lý, ai nhận chân lý, sống theo chân lý thì thuộc quyền Người, ở trong Nước của Người. Người là chứng nhân trung thành của Chúa Cha, vì Người là Thiên Chúa nên Người là chân lý, muốn biết Người, cần thành tâm tìm hiểu và hành động theo chân lý. Trước mặt tổng trấn Philatô, Chúa Giêsu muốn chính ông ta nhận sự thật về Người. Nguời hỏi ông ta: “Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói với Ngài về tôi”. Chúa cũng muốn mỗi người chúng ta tự nhận người là chân lý giải phóng, là sự thật cứu rỗi… (thinh lặng một lát)
Tôi có tin nhận Chúa Giêsu là sự thật cứu rỗi không?… (thinh lặng một lát)
Tôi sống theo sự thật, hành động theo sự thật là Chúa Giêsu, hay theo sự giả dối của ma quỷ?…
(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu là là đường, là sự thật và là nguồn sống của chúng con. Chúa là Vua vũ trụ. Chúa đến thiết lập vương quốc chân lý để giải thoát loài người chúng con khỏi lầm lạc tội lỗi, khỏi khốn khó phần hồn phần xác.
Xin cho gia đình con và các gia đình suy tôn Chúa làm Vua ngự trị trong tâm hồn chúng con, tin nhận Chúa là chân lý từ trời xuống giải phóng chúng con, đem ơn cứu rỗi cho tất cả loài người chúng con.
Xin cho chúng con luôn sống và hành động theo chân lý, là luôn luôn vâng nghe và làm theo lời Chúa dạy.
Xin cho chúng con biết lo mở rộng nước chân lý cua Chúa. Hằng ngày lo dùng lời nói, việc lành và gương sáng đời sống chúng con mà làm chúng cho sự thật, cho mọi người tin nhận Chúa là chân lý duy nhất, để chính họ và chúng con được Chúa giải phóng khỏi khốn khổ đời này và đời sau…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Chính ngài nói rằng tôi là Vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian vì điều này: đó là để làm chúng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi”. (Mời cộng đoàn đọc lại)

CHÚA NHẬT TUẦN 34 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
LỄ CHÚA GIÊSU LÀ VUA NĂM C
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 23,35-43
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:) ĐÂY LÀ VUA DÂN DO THÁI
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Lúc Chúa Giêsu chịu đóng đinh treo trên Thánh Giá, dân chúng thấy thì kính cẩn suy phục, còn các thủ lãnh trong dân, những tên lý hình và một trong hai tên gian phi cũng bị đóng đnh với Người mỉa mai chế giễu Người. Họ thách thức Vương Quyền của Chúa: “Nếu ông là Vua dân Do Thái hãy cứu lấy mình đi”. Và phía trên đầu Chúa, họ treo tấm bảng đề: “Đây là Vua dân Do Thái” để nhạo báng Người. Nhưng ý mầu nhiệm của Chúa muốn cho mọi người nhìn thấy bảng viết đó mà nhận biết Đức Kitô là Vua vũ trụ. Vị Vua không đăng quang trên ngai vàng, mà trên khổ giá, để chiến thắng ma quỷ và sự chết, đem lại sự sống vĩnh cửu cho mọi người. Đây là Vua tình yêu! Vua cứu độ!…
Vua tình yêu trước đây đã nhiều lần ngăn cấm người ta và cả ma quỷ tuyên xưng là Đức Kitô, là Con Thiên Chúa. Và khi dân chúng định tôn lên làm Vua, Vua tình yêu đã trốn lên núi, vì chưa tới lúc Người đăng quang vinh hiển.
Vua tình yêu lặng thinh trước những thách thức chế giễu của những con người gian ác nhưng sẵn sàng lắng nghe người trộm lành xưng thú tội lỗi và kêu xin tin tưởng, để rồi ban thưởng hạnh phúc Thiên Đàng. (thinh lặng một lát)
Tôi có tin nhận Chúa Giêsu là Vua tình yêu không?… (thinh lặng một lát)
Làm sao được Vua Tình Yêu ban thưởng hạnh phúc Thiên Đàng?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu là Vua, Chúa không phải là Vua theo kiểu thế gian. Chúa không thống trị ai, Chúa không đàn áp ai, Chúa không báo oán ai, vì Chúa là Vua Hòa Bình, là Vua Tình Yêu.
Vua Tình yêu sẵn sàng tha thứ cho kẻ nhạo báng mình, thách thức mình, giết chết mình.
Vua Tình Yêu hy sinh phục vụ mọi người, chịu chết chuộc tội muôn người.
Xin cho con và mọi người trong gia đình con hết lòng tin kính Chúa là Vua Tình Yêu và tôn phong Chúa làm Vua ngự trị trong tâm hồn chúng con, gia đạo chúng con: cho chúng con suốt đời suy phục Chúa, thờ phượng yêu mến Chúa.
Xin cho chúng con nhiệt thành phụ giúp Chúa, mở rộng Nước Chúa, cho chúng con biết dùng lời cầu nguyện, việc hãm mình và gương sáng đời sống chúng con mà làm chứng cho mọi người tin nhận Chúa là Vua Tình Yêu, để cho hết thảy chúng con đều được Chúa ban thưởng hạnh phúc Thiên Đàng, như người trộm lành hôm nay.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ông Giêsu ơi, khi ông vào nước của ông, xin nhớ đến tôi!”.(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ HAI TUẦN 34 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 21,1-4
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  BÀ RÚT TỪ CÁI TÚNG THIẾU
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Sau khi giảng dạy trên đường đi trong các làng mạc thành thị, hôm nay Chúa Giêsu vào giảng dạy trong Đền Thờ. Và trước mặt Người có nhiều thùng đựng tiền dâng cúng. Người quan sát những người bò tiền vào thùng, dâng hiến cho Đền Thờ. Có những người giàu có bỏ rất nhiều tiền nhưng cũng có một bà goá nghèo chỉ bỏ vào vỏn vẹn có hai xu. Thế mà Chúa lại khoe với các môn đệ và ngợi khen bà. Vì thật ra những người giàu dâng cúng rất nhiều tiền dư bạc thừa của họ, còn bà goá này dâng cúng rất ít, chỉ có hai xu thôi, nhưng đó là cả gia tài của bà. Bà dâng cúng hết những gì bà có để sống. Chúa khen ngợi bà vì bà đã hy sinh tất cả cho Chúa!…
Cách nhìn của Chúa, cách đánh giá của Chúa khác hẳn chúng ta. Chúng ta thường đánh giá bề ngoài, còn Chúa thì chú trọng đến tấm lòng, đến tinh thần hơn.
Thật sự tấm lòng quảng đại, tinh thần xả kỷ quý hơn mọi của cải vật chất. Chính nhờ có nó chúng ta mới sẵn sàng hy sinh tất cả vì Chúa vì mọi người.
Chúa Giêsu luôn nhắc nhở chúng ta về lòng quảng đại và tinh thần xả kỷ, vì Người biết chúng ta dễ cho những của dư thừa, mà ngại hy sinh xả kỷ. Ai cũng cho mình còn thiếu thốn hết, vì túi tham không có đáy. (thinh lặng một lát)
Tôi xả kỷ hy sinh hay ích kỷ keo kiệt?…(thinh lặng một lát)
Tôi có thường bố thí của dư thừa hay của cần thiết cho tôi?…(thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, lúc nào Chúa cũng lo chu toàn sứ mạng Chúa Cha giao phó. Đi tới đâu, Chúa cũng lo rao giảng Lời Chúa cho mọi người, để tất cả những ai nghe và thực hành thì được hưởng nhờ ơn cứu rỗi.
Và hôm nay trong khi giảng dạy trong Đền Thờ, Chúa quan sát những người dâng cúng tiền của. Nhiều người giàu có dâng cúng rất nhiều tiền của mà Chúa không khen, Chúa lại khen bà goá nghèo chỉ dâng cúng có hai xu thôi, vì bà khiêm tốn chân thành dâng hiến tất cả gia tài sản nghiệp của mình cho Chúa, hy sinh tất cả vì Chúa.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết bắt chước bà goá này, sẵn sàng hy sinh giúp đỡ anh chị em phần hồn phần xác, và dâng hiến trọn đời chúng con, dâng hiến tất cả những gì chúng con có: tài sản, sự nghiệp, con cháu chúng con, chúng con xin dâng hết cho Chúa để làm sáng danh Chúa, để cứu rỗi linh hồn chúng con và mọi người…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ, mà bỏ vào dâng cúng; còn bà này thì rút từ cái túng thiếu của mình, mà bỏ vào đó tất cả những gì bà có để sống.” (Lc 21,4)
(Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BA TUẦN 34 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 21,5-11
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  KHÔNG CÒN TẢNG ĐÁ NÀO TRÊN TẢNG ĐÁ NÀO
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Thấy nhiều người trầm trồ khen ngợi Đền Thờ Giêrusalem đẹp đẽ, Chúa Giêsu báo cho họ biết sẽ có ngày nó bị tàn phá bình địa, cũng như thế giới ngày này có ngày tiêu vong, đó là ngày tận cùng của thế giới loài người, vì tất cả mọi loài vật trên thế gian này dù có đẹp đẽ kiên cố đến đâu cũng phải có ngày tàn lụn.
Các Tông Đồ môn đệ hỏi Chúa: khi nào có việc đó xảy ra và có điềm nào báo trước không? Chúa không trả lời thẳng cho câu hỏi, vì không ai biết Thiên Chúa trước được ngày giờ đó. Người căn dặn các ông phải dè dặt cẩn thận, vì sẽ có nhiều cứu thế giả đến lường gạt, đó là những người tự xưng mình tài đức hứa hẹn đủ điều. Đồng thời cũng báo trước cho các ông biết: sẽ có chiến tranh, loạn lạc, động đất, đói kém v.v… Nhất là chính các ông sẽ bị bắt bớ giết hại. Nhưng đừng sợ, vì Chúa sẽ phù trợ và đó là dịp tốt để các ông làm chứng cho mọi người tin theo Chúa.
Chúa nhắc chúng ta nhớ ngày tận thế, ngày phán xét chung, ngày định đoạt số phận mỗi người chúng ta, để chúng ta chuẩn bị sẵn sàng, sống trung thành với Chúa, không bị ma quỷ xác thịt thế gian lường gạt, không sợ gian lao thử thách… (thinh lặng một lát)
Tôi tin có ngày tận thế không?… (thinh lặng một lát)
Tôi chuẩn bị sẵn sàng để chịu phán xét chưa?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, qua Lời Chúa dạy hôm nay, Chúa muốn cho chúng con biết: mọi sự ở đời này đều chóng qua mau hết: Đền Thờ Giêrusalem lộng lẫy huy hoàng, thế giới đẹp đẽ vinh sang, cả cuộc đời cả chúng con dù có vinh thân phì gia thế nào rồi cũng có ngày tàn lụi hư mất.
Và qua hình ảnh này, Chúa cũng muốn dạy chúng con biết: đời sống của chúng con ở thế gian này là sống tạm sống gửi, giữa bao nhiêu tai hoạ thử thách, giữa bao nhiêu quyến rũ lầm lạc. Chúng con phải cậy dựa vào Chúa, tin tưởng phó thác vào Chúa, để Chúa che chở chúng con, ban ơn giúp sức chúng con bền lòng theo Chúa, làm tôi Chúa, làm chứng cho Chúa.
Xin Chúa cho gia đình con luôn nhớ đến sự mỏng giòn yếu kém của chúng con mà hết lòng tin cậy Chúa, cầu khẩn Chúa, để được Chúa thương cứu giúp chúng con đời này và đời sau.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Nhân có mấy người nói về Đền Thờ được trang hoàng bằng những viên đá đẹp và những đồ dâng cúng, Đức Giêsu bảo: Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào.” (Lc 21,5-6) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ TƯ TUẦN 34 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 21,12-19
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)  ANH EM SẼ BỊ MỌI NGƯỜI THÙ GHÉT
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Trong khi nói về ngày tận thế, Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ biết: Hội Thánh sẽ bị bắt bớ, các ông sẽ bị người đời ngược đãi, giam cầm, và một số trong các ông sẽ bị giết chết vì danh Người. Đau xót nhất là chính những người thân yêu trong gia đình lại bắt bớ giải nộp các ông cho nhà cầm quyền! Nhưng Chúa bảo các ông đừng sợ, vì đó là dịp tốt các ông làm chứng cho Chúa, và Chúa luôn luôn ở với các ông, bênh đỡ các ông, giúp các ông chiến thắng vẻ vang. Các ông cứ yên tâm, chịu khó, nhẫn nại, thì chẳng những sẽ không bị thiệt hại gì, mà còn cứu được mạng sống mình, linh hồn mình…
Kẻ theo Chúa sẽ bị hiểu lầm, bắt bớ, giết hại. Điều đó không có gì lạ, vì họ không thuộc thế gian, họ không sống theo thế gian. Họ sống như Chúa, để làm chứng cho Chúa. Chúa Giêsu đã bị giết chết thì môn đệ làm sao tránh khỏi… “Ai muốn theo Thầy, phải bỏ mình, vác thập giá mình mà theo” (Mc 8, 34).
Khi bị bách hại các môn đệ khỏi phải sợ hãi chi, khỏi lo lắng gì, vì Chúa hứa bao bọc cho họ hết. Chỉ cần bền chí, trung thành với Chúa thì được cứu rỗi. (thinh lặng một lát)
Tôi có sẵn sàng bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có làm chứng cho Chúa chưa, bằng cách nào?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa phải chịu chết đau khổ mới sống lại vinh quang, mới cứu rỗi được loài người. Chúng con là môn đệ Chúa làm sao chúng con có thể đi con đường nào khác để làm chứng cho Chúa, để cứu rỗi linh hồn chúng con và mọi người. Nhất định chúng con phải theo con đường thương khó của Chúa, phải trải qua những nhọc nhằn, gian nan, thử thách ở đời. Chúng con càng gặp gian lao bắt bớ, chúng con càng nên giống Chúa và càng có dịp làm chứng cho Chúa. Chúng con chỉ sợ chúng con không đủ sức chịu đựng nổi. Nhưng Chúa đã hứa giúp sức chúng con, che chở chúng con, dìu dắt chúng con.
Vậy xin Chúa cho gia đình chúng con hoàn toàn phó thác tin tưởng vào Chúa, để mỗi khi gặp khổ cực bắt bớ ở đời, chúng con kiên trì bền đỗ theo Chúa, làm chúng cho Chúa, hầu cứu rỗi linh hồn chúng con và đồng bào đồng loại chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu. Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.” (Lc 21,17-19) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ NĂM TUẦN 34 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:) Lc 21,20-28
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)   CON NGƯỜI ĐẾN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Có lần Chúa Giêsu khóc thương thành Giêrusalem, vì Người thương dân thành này cách đặc biệt, nhưng họ không chịu tin nghe Người, họ còn phản nghịch chống lại Người. Hôm nay, Người cho biết: dân ngoại sẽ chiếm lĩnh và tàn phá thành, sẽ tàn sát dân chúng cách tàn nhẫn ghê tởm và bắt đi đày khắp các nước…
Đó là hình ảnh khiếp đảm của ngày tận thế. Ba khoảng không gian lớn là trời, đất, biển đều rung chuyển. Cả vũ trụ sẽ biến động lạ lùng kinh khủng! Bấy giờ con Người là Chúa Giêsu sẽ đến lần thứ hai, để xét xử kẻ sống và kẻ chết kẻ dữ lúc đó phải khiếp sợ vì bị phạt đời đời, còn người lành thì mừng vui vì được thưởng ngàn thu.
Hình ảnh ngày tận thế rất đáng khiếp sợ. Ngày Chúa phán xét chúng ta cũng đáng kinh hãi như thế chăng?
Chỉ những ai không chịu nghe Lời Chúa mà ăn năn sám hối, cải thiện đời sống mới khiếp sợ, vì họ phải bị phạt khốn khổ đời đời. còn ai biết lo làm lành lánh dữ, sốt sắng thờ phượng Chúa giúp việc Chúa sẽ vui mừng phấn khởi, vì biết mình sẽ được cứu chuộc. (thinh lặng một lát)
Tôi có sợ ngày tận thế, sợ Chúa phán xét không?… (thinh lặng một lát)
Tôi có lo ăn năn thống hối, cải thiện đời sống chưa?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, Chúa biết loài người chúng con yếu đuối, hèn mọn, tội lỗi. Nhưng Chúa thương muốn cứu chúng con chớ không bao giờ muốn phạt. Sở dĩ thành Giêrusalem bị tàn phá, dân thành bị chết chóc đoạ đày, là vì họ ngoan cố không chịu tin nghe Chúa, mà ăn năn thống hối tội lỗi, lại còn chống đối Chúa, bắt bớ và giết Chúa!
Chúng con ngày nay cũng thế, nếu chúng con không nghe Lời Chúa mà thống hối tội lỗi, lo làm lành lánh dữ, thì ngày tận thế chúng con cũng bị Chúa phạt như họ.
Xin Chúa cho con và mọi người trong gia đình con biết lo nghe Lời Chúa và Hội Thánh nhắc nhở, mà ăn năn thống hối tội lỗi, hằng ngày lo sống sốt sắng, làm tôi Chúa siêng năng, để ngày Chúa phán xét, chúng con được vui mừng lãnh phần thưởng Chúa ban cho chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.” (Lc 21,27-28)  (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ SÁU TUẦN 34 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM ) Lc 21,29-33
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề: )  TRIỀU ĐẠI THIÊN CHÚA ĐÃ ĐẾN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Để giúp các môn đệ hiểu rõ và tin tưởng hy vọng ngày Chúa trở lại lần thứ hai. Chúa Giêsu nói cho các ông biết: khi các ông thấy cây vả đâm chồi là mùa hè đã đến. Cũng thế, khi thấy những điềm lạ cả thể xảy ra trên trời, dưới đất và trong biển thì các ông biết là Chúa đến hiển trị muôn loài, là mùa xuân Nước Trời, là mùa thu hoạch của Chúa. Các ông cứ yên tâm hy vọng, tin tưởng, vì Chúa sẽ đến cứu thoát các ông, vì Lời Chúa hứa không bao giờ thay đổi, nhất là vì các ông đã tin theo và làm tôi Chúa, nên các ông không có gì phải sợ.chỉ sợ cho những ai không chịu tin nghe Chúa, vì phần phạt của họ sẽ chắc chắn trong ngày kinh khủng đó.
Sau những lời loan báo về ngày tận thế, Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta tỉnh thức, chờ đợi triều đại Chúa đến. Tất cả thì qua đi, Nước Chúa luôn tồn tại sống động, Lời Chúa luôn là nguồn sống cho những ai tin theo Người… vì Lời Chúa đem lại sự sống cho con người; Lời Chúa là Anh Sáng soi đường cho chúng ta đi vào cõi trường sinh.  (thinh lặng một lát)
Tôi tin tưởng và tỉnh thức chờ đợi Chúa đến cứu thoát, hay lo sợ khiếp đảm?… (thinh lặng một lát)
Tôi có tin vào Lời Chúa phán không?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, chúng con đang sống trong những ngày chờ đợi Chúa đến xét xử thế gian. Đây là thời gian thuận tiện Chúa ban cho chúng con, để chúng con lo chuẩn bị cho ngày sau hết đó. Chúng con phải hết sức khẩn trương lo chiến đấu với ma quỷ, xác thịt, thế gian để khỏi phạm tội mất lòng Chúa, đồng thời hằng ngày chúng con lo sốt sắng thờ phượng Chúa giúp việc Chúa, để xứng đáng là môn đệ của chân thành của Chúa như các Tông Đồ môn đệ xưa.
Xin Chúa thương ban ơn giúp sức chúng con làm được như vậy, để khi thấy các dấu lạ xảy ra trên trời dưới đất, báo hiệu Chúa đến xét xử chúng con, chúng con khỏi phải khiếp sợ như những kẻ không tin thờ Chúa, nhưng được vui mừng vững dạ vì chắc chắn Chúa sẽ thưởng chúng con như lời Chúa hứa. Trời đất sẽ qua đi, nhưng Lời Chúa vẫn tồn tại.
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Anh em hãy xem cây vả cũng như tất cả các cây khác. Khi cây đâm chồi, anh em nhìn thì đủ biết mùa hè đã đến gần. Anh em cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, thì hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.” (Lc 21,29-31) (Mời cộng đoàn đọc lại)

THỨ BẢY TUẦN 34 TN
(Mõ cho cộng đoàn ĐỨNG rồi 1 người đọc hoặc xuớng đoạn TM:)Lc 21,34-36
(Mõ NGỒI rồi đọc chậm chủ đề:)        TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN
Tìm hiểu Lời Chúa: (không đọc)
Vì thương các môn đệ, sợ các ông không cố sức lo chuẩn bị cho đủ ngày Chúa đến xét xử, Chúa Giêsu tha thiết căn dặn các ông phải hết sức đề phòng, phải xa lánh mọi thứ vui chơi sa đà tội lỗi, ham mê của cải giàu sang danh vọng ở đời, vì Chúa sẽ đến thình lình, vào lúc các ông không ngờ, vào giờ các ông không biết, như chiếc lưới bất thần chụp xuống mọi người.
Để chuẩn bị cẩn thận cho ngày phán xét, Chúa kêu gọi chúng ta tỉnh thức cầu nguyện luôn, phải thường xuyên canh phòng linh hồn mình, cho khỏi mọi chước cám dỗ, phải liên lỉ cầu xin Chúa ban ơn giúp sức cho mình bền đỗ trung thành làm tôi Chúa, sống đẹp lòng Chúa đến giờ phút cuối cùng. Vì ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu thoát…
Chúng ta không thể tỉnh thức, nếu không chuyên cần cầu nguyện, không đặt mình trước mặt Chúa là buông theo cơn lốc cuộc đời, không thể phân biệt điều nào chínnh yếu điều nào phụ thuộc, không thể nhận ra Chúa. Lời cầu nguyện giúp chúng ta lướt thắng mọi quyến rũ của ma quỷ xác thịt thế gian, cho chúng ta luôn trung thành với Chúa. (thinh lặng một lát)
Tôi có biết ngày nào tận thế, ngày nào Chúa phán xét tôi không?…(thinh lặng một lát)
Tôi có tỉnh thức cầu nguyện chưa?… (thinh lặng một lát)
Cầu nguyện theo Lời Chúa: (không đọc)
Lạy Chúa, chúng con không sao hiểu nổi lòng Chúa thương chúng con, lo lắng cho chúng con. Chúa đã dựng nên chúng con. Chúng con phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa, Chúa đã không phạt chúng con mà lại chịu chết chuộc tội chúng con. Chúa sợ chúng con không lo tin thờ Chúa, mà ngày sau phải khốn khổ đời đời, nên Chúa căn dặn chúng con bao lâu còn sống ở đời này, phải lo tỉnh thức canh phòng cho khỏi phạm tội mất lòng Chúa, phải lo siêng năng cầu nguyện kêu xin Chúa ban ơn giúp sức chúng con bền đỗ trung thành theo Chúa, để ngày Chúa xét xử chúng con, chúng con khỏi bị Chúa phạt khốn khổ, mà được Chúa thưởng hạnh phúc đời đời, vì Chúa sẽ xét xử chúng con vào giờ chúng con không ngờ, vào lúc chúng con không biết.
Xin Chúa cho gia đình con và các gia đình Công Giáo hằng ngày biết lo làm theo Lời Chúa dạy, biết lo tỉnh thức cầu nguyện luôn để bất cứ ngày nào giờ nào Chúa xét xử chúng con, chúng con cũng được Chúa thưởng chúng con…
Xin Chúa nhậm lời chúng con… (thinh lặng một lát)
Sống Lời Chúa dạy:
“Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em… Vậy anh em hãy tỉnh thức cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.”
(Mời cộng đoàn đọc lại)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét