Thứ Hai, 25 tháng 3, 2024

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU -RƯỚC LỄ MPS-GLLCLN THANG TƯ 2024

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU THANG TƯ 2024

 

LỄ TRUYỀN TIN (25/3)

 

Chủ tế: Anh chị em thân mến, Với lời “xin vâng” của Đức Maria, Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhập thể nơi cung lòng Mẹ để cứu độ loài người. Chúng ta cảm tạ Chúa và dâng lời nguyện xin:

 

1. “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Xin cho các Mục tử trong Hội Thánh có được một đức tin sống động, lòng cậy vững vàng, và lòng mến sắt son, hầu giúp mọi người nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời này.

 

2. “Này con xin đến để thực thi ý Chúa”. Xin cho các Kitô hữu biết hết lòng vâng phục thánh ý Chúa, kết hợp mật thiết với Chúa Kitô, hầu làm cho đời sống mình luôn tỏa sáng vẻ đẹp thánh thiện giữa thế gian.

 

3. “Em là người có phúc”. Xin cho những người nữ biết noi gương Đức Mẹ mà gìn giữ những phẩm hạnh Chúa ban, hầu trở thành những người có phúc trước mặt Thiên Chúa.

 

4. “Không có gì mà Chúa không làm được”. Xin cho mỗi người trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta, noi gương Đức Mẹ, luôn vững lòng cậy trông nơi Chúa, biết hiến dâng đời mình trong Hy Lễ Thập Giá Chúa Kitô, mà cầu xin ơn cứu độ cho mình và cho người khác.

 

Chủ tế: Lạy Chúa, Chúa đã muốn Ngôi Lời làm người và ở giữa chúng con. Xin cho chúng con biết mở rộng tâm hồn đón nhận Con Chúa như Đức Maria, để cuộc đời chúng con tràn ngập niềm vui ơn cứu độ. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

CHÚA NHẬT II PHỤC SINH - NĂM B
Kính Lòng Thương Xót Chúa

Chủ tế: Anh chị em thân mến, Nhờ Lòng Thương Xót của Chúa mà chúng ta được cứu độ. Trong niềm xác tín vào Chúa, chúng ta dâng lời nguyện xin:

1. “Hằng ngày họ hợp nhất một lòng một ý với nhau”. Xin cho mọi thành phần trong Hội Thánh ngày càng sống kết hiệp với Chúa và hiệp nhất với nhau, để hành động của họ luôn thấm đượm tình Chúa và tình người.

2. “Mọi cái sinh ra bởi Thiên Chúa đều chiến thắng thế gian”. Xin cho các bậc làm cha mẹ biết chú tâm giáo dục đạo đức cho con cái, để gia đình thêm hạnh phúc, xã hội bớt đi tội ác và ấm lên những nghĩa cử liên đới, yêu thương.

3. “Các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha”. Xin cho các tội nhân biết siêng năng đến với bí tích Hoà Giải, để được đón nhận tình yêu của Chúa là Đấng giàu lòng thương xót và hay tha thứ.

4. “Bình an cho anh em”. Xin cho mỗi người trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta, biết lấy lòng xót thương của Chúa mà cư xử với nhau và với mọi người, để các gia đình trong giáo xứ được an bình, và nhiều người nhận biết Chúa là Đấng hay thương xót.

Chủ tế: Lạy Chúa là Đấng giàu lòng thương xót và hằng tha thứ, xin cho chúng con biết tin tưởng vào lòng nhân từ của Chúa mà hoán cải đời sống, hầu trở nên sứ giả của lòng Chúa xót thương cho gia đình chúng con và mọi người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

CHÚA NHẬT III PHỤC SINH - NĂM B

Chủ tế: Anh chị em thân mến, Đức Kitô Phục Sinh đến để ban bình an cho nhân loại. Người cũng đang song hành cùng mỗi người chúng ta trên suốt chặng đường đời. Vậy chúng ta cùng cảm tạ Chúa và thành tâm dâng lời nguyện xin:

1. “Ai giữ Lời Người, thì quả thật, tình yêu của Thiên Chúa đã tuyệt hảo nơi người ấy”. Xin cho mọi thành phần trong Hội Thánh, biết yêu mến việc học hỏi và sống Lời Chúa, để làm gương sáng cho những người chưa nhận biết Người.

2. “Người mở trí cho các ông am hiểu Thánh Kinh”. Xin cho các Kitô hữu luôn biết dành nhiều thời gian cầu nguyện với Lời Chúa, để được ơn soi sáng, hầu sống và hành động theo đường lối của Người.

3. “Bình an cho các con! Này Thầy đây, đừng sợ”. Xin cho những ai đang hoang mang sợ hãi vì cô đơn, bệnh tật và khổ đau, được Chúa ban ơn nâng đỡ, giúp họ vượt qua mọi thử thách gian nan, và được sống trong bình an của Người.

4. “Các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy”. Xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta, khi đã được gặp Chúa nơi bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, trở nên can đảm, mà dấn thân làm chứng nhân cho Tình Yêu Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, chúng con cũng có tâm lý hoang mang lo sợ như các môn đệ xưa. Xin xóa tan mọi lo âu sợ hãi và giúp chúng con nhận ra các biến cố xảy đến trong đời đều là hồng ân của Chúa, để can đảm đón nhận và sống đúng theo lời Chúa dạy. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

 

CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH - NĂM B
Lễ Chúa Chiên Lành - Cầu Nguyện Cho Ơn Gọi

Chủ tế: Anh chị em thân mến, Hội Thánh cần những Mục tử thánh thiện, sẵn sàng chấp nhận khổ đau để đưa nhiều người về với Chúa. Trong ngày cầu nguyện cho ơn gọi hôm nay, chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời nguyện xin:

1. “Ta đến để chúng được sống và sống dồi dào”. Xin cho các Đức Giám mục, các Linh mục biết cử hành Thánh Lễ cách sốt sắng, rao giảng Lời Chúa với niềm xác tín, để thánh hóa bản thân và làm cho đoàn chiên được sống dồi dào trong ơn thánh Chúa.

2. “Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta”. Xin cho các Kitô hữu, luôn biết sống tâm tình tạ ơn vì hồng ân được thuộc về đàn chiên của Chúa, luôn tin tưởng, lắng nghe và sống theo lời Người dạy.

3. “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít”. Xin cho nhiều bạn trẻ mau mắn đáp lại tiếng Chúa mời gọi, quảng đại dâng hiến đời mình phụng sự Thiên Chúa và phục vụ Hội Thánh trong ơn gọi tu trì.

4. “Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi”. Xin cho các gia đình trong giáo xứ chúng ta, đặc biệt là các bậc cha mẹ, luôn biết nêu gương sáng, biết chăm sóc, giáo dục con cái nên người tốt và dám xả thân bước theo Chúa trên con đường dâng hiến.

Chủ tế: Lạy Chúa, Chúa đã sai Con Chúa đến để cứu độ và hướng dẫn chúng con như Mục tử chăn dắt đoàn chiên. Xin cho chúng con được vững mạnh trong đức tin, dạt dào trong lòng mến, bền vững trong đức cậy, để bước theo Con Chúa. Người hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

 

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH - NĂM B

Chủ tế: Anh chị em thân mến, Chúng ta có sự sống của Thiên Chúa là nhờ sống thân mật với Chúa Kitô, như cành nho gắn liền với thân nho. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa và thành tâm dâng lời nguyện xin:

1. “Thầy là Cây nho, các con là cành nho”. Xin cho các Mục tử trong Hội Thánh luôn được tràn đầy nhựa sống ân sủng của Đức Kitô, nhờ siêng năng cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích.

2. “Cành nào sinh trái thì Người tỉa sạch để nó sai trái hơn”. Xin cho các Kitô hữu, sẵn sàng để cho Chúa cắt tỉa qua việc giữ các giới răn Chúa, để đời sống đạo ngày càng sinh nhiều hoa trái thiêng liêng.

3. “Cành nào lìa cây, sẽ khô héo”. Xin cho cho những ai đang lìa xa Giáo Hội được ơn can đảm vượt thắng những trở ngại tội lỗi, để sớm trở về hiệp thông với Chúa và Giáo Hội trong bình an và tin yêu.

4. “Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều trái”. Xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta, luôn ý thức tầm quan trọng của việc sống trong tình yêu của Chúa, để gia tăng đời sống cầu nguyện, hầu đời sống sinh nhiều hoa trái thiêng liêng cho mình và cho người khác.

Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, niềm vui mừng và hy vọng lớn lao nhất của chúng con chính là được thông hiệp với Chúa. Xin cho chúng con luôn biết khao khát và sống gắn bó với Chúa mỗi ngày một hơn, để đời sống chúng con trổ sinh những hoa trái tốt như Chúa muốn. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

 

 

RƯỚC LỄ TRONG MÙA PHỤC SINH

- Sự cao quí của Phép Thánh Thể...

- Ai được rước Lễ? Ai phải rước Lễ trong mùa Phục Sinh?

 

Hỏi: Muốn rước lễ phải làm gì? Ai không được rước Lễ?

Giáo Hội rất đề cao Phép Thánh Thể… Xin cho biết: - Ai được rước Lễ? Ai phải rước Lễ trong mùa Phục Sinh? Điều răn thứ 4 trong 6 điều răn của Hội Thánh dạy "Rước Mình Thánh Chúa trong mùa Phục sinh", bắt đầu và kết thúc ngày nào? Muốn rước Lễ phải làm gì? Ai không được rước lễ?

 

Đáp: Nói đến luật Hội Thánh thì xin bắt đầu bằng việc mở giáo luật coi xem sao.

1- Trước hết, Giáo Hội rất đề cao Phép Thánh Thể.

Giáo luật viết: "Bí tích Thánh Thể là BT cao trọng nhất, trong đó Chúa Giêsu hiện diện, tự hiến và trở nên lương thực, nhờ đó Giáo Hội tiếp tục được sống và tăng trưởng…" (Điều 897)

Theo những lời trên, ta hiểu rằng: nhờ Mình Thánh Chúa, con cái Giáo Hội được "sống và "lớn lên" trong Chúa. Nói ngược lại, không có Thánh Thể Chúa, linh hồn ta sẽ "yếu đuối, còm cõi, và chết". Chúa đã phán: "Ai ăn Thịt Ta…sẽ sống muôn đời" (Ga 6,58)

2- Ai được rước lễ:

"Bất cứ ai đã chịu Phép Rửa tội và không bị luật cấm, đều có thể và phải được nhận cho rước lễ" (Điều 912)

3- Ai phải rước lễ mùa Phục Sinh?

" Mọi tín hữu, sau khi rước Lễ lần đầu, buộc phải rước lễ ít nhất mỗi năm một lần. (920,1). Mệnh lệnh này phải được chu toàn vào mùa Phục Sinh (mùa Phục Sinh bắt đầu từ Lễ Chúa Phục Sinh đến chiều Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống), trừ khi có lý do chính đáng, có thể chu toàn vào mùa khác trong năm( Điều 920,2).

- Cho thân xác ăn một năm một bữa, hay cho linh hồn một năm rước Chúa một lần thí ít quá, vì vậy, Giáo Hội dạy ta phải "siêng năng và sốt sắng nhận lãnh Mình Thánh Chúa, hết lòng thờ phượng bái kính Thánh Thể Chúa" (Điều 898),

- Giáo Hội rộng ban: "Nếu một ngày ai dự 2 Lễ, thì được rước Lễ 2 lần" (Điều 917), miễn là họ kiêng ăn uống (trừ nước lã hoặc uống thuốc ít là 1 giờ trước khi lên rước Lễ) nhưng không buộc 1 giờ đối với các người già, người bệnh và người săn sóc bệnh nhân, nếu họ ăn chút ít mà không đủ 1 giờ thì cũng được phép rước Lễ (Điều 919,3).

- Người tín hữu nguy tử (hòng chết), dù đã rước Lễ rồi, cũng được rước Lễ nữa như của "Ăn Đàng" về trời. Các ngày sau còn nguy tử thì cứ được rước Lễ nữa (Điều 921-922). Trẻ em nguy tử cũng được rước Lễ, nếu em (chưa xưng tội lần đầu) nhưng phân biệt được Mình Thánh Chúa và của ăn thường, và kính cẩn rước Lễ (Đ.913).

4- Muốn rước lễ phải làm gì?

Ba điều kiện để rước Lễ như giáo lý các em xưng tội lần đầu vẫn học là: 1/ Sạch tội trọng, 2/ Có ý ngay lành (vd: rước Lễ để linh hồn được sống, 3/ giữ chay 1 giờ trước khi rước Lễ.

Mỗi khi rước Lễ, phải dọn tâm hồn với lòng tin, cậy kính mến, khiêm nhường "Lạy Chúa, con chẳng đáng..."

Chúng ta thật bất xứng và thiếu sót, không đáng rước Mình Máu Thánh Chúa, nhưng ta được phép "nhờ Mẹ Maria" giúp dọn mình và cám ơn khi rước Chúa, đó lại là điều rất đẹp lòng Chúa.

5 - Những ai không được rước Lễ?

a/ Những ai "biết mình phạm tội trọng và chưa xưng tội trước thì không được rước lễ" (Điều 916).

b/ Những ai bị vạ tuyệt thông (vd: Phá thai, (1398) và cấm chế sau khi hình phạt đã tuyên kết hay tuyên bố,

c/ Những ai cố chấp trong tội trọng công khai, (vd: ly dị rồi tự ý kết hôn không có phép Giáo Hội) (Điều 915).

Xin kể câu chuyện về ích lợi việc rước Lễ:

Ông thánh Thomas More (1478-1525) đã một thời làm quan tể tướng của vua Henri 8 nước Anh. Tuy làm quan lớn trong triều đình, nhưng ông vẫn đi Lễ và rước Lễ hằng ngày. Việc này làm các quan trong triều bàn tán, họ nói:

- Một giáo dân như quan tể tướng bận rộn với biết bao công việc, bao lo âu… còn phải lấy thời giờ đi Lễ thường xuyên như thế.

Quan tể tướng trả lời ngay:

- Thế nhưng chính các vị đã chính xác nêu lên những lý do giải thích tại sao tôi cần phải thường xuyên đi Lễ và rước Lễ. Nếu tôi có nhiều lo âu, việc rước Lễ đem lại cho tôi sự can đảm, nếu mỗi ngày tôi phải gặp bao cơ hội làm phiền lòng Thiên Chúa, mỗi ngày việc rước Lễ cho tôi những sức lực mới để tôi chống trả tội lỗi. Nếu tôi cần sự khôn ngoan và hiểu biết để chu toàn những phận vụ khó khăn, tôi tìm đến với Chúa mỗi một ngày để gặp được ánh sáng và những lời khuyên.                                 Nguồn: xuanha.net

 

 

GIÁO LÝ – LỜI CHÚA – LỜI NGUYỆN CHÚA NHẬT THÁNG TƯ 2024

 

CN II PS B CN LÒNG THƯƠNG XÓT TC

Youcat 9

H./ Thiên Chúa tỏ ra điều gì về chính Người/ khi gởi Con của Người đến với chúng ta? 

T./ Trong Chúa Giêsu Kitô,/ Thiên Chúa tỏ cho chúng ta tình yêu thương xót thẳm sâu của Người [65-66, 73].

Ga 20, 29

Chúa Giêsu nói với ông:“TÔMA, VÌ CON Đà XEM THẤY THẦY, NÊN CON Đà TIN./ PHÚC THAY NHỮNG AI ĐàKHÔNG THẤY MÀ TIN”.

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ xin cho chúng con và các bạn trẻ/ được vững tin vào lòng thương xót vô biên của Chúa,/ để can đảm đứng lên và bắt đầu lại mỗi khi xa lìa Chúa./ Amen.

 

LỄ TRUYỀN TIN

Lc 1, 38:     Maria liền thưa:/ “NÀY TÔI LÀ TÔI TỚ CHÚA,/ TÔI XIN VÂNG NHƯ LỜI THIÊN THẦN TRUYỀN”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho tâm tình khiêm nhường tín thác của Đức Maria/ trở thành mẫu gương và là chứng tá,/ mời gọi chúng con hãy vững tin/ để được dẫn đưa vào chương trình yêu thương kỳ diệu của Chúa./ Amen.

CHÚA NHẬT III PS B

Youcat 104

H./ Bạn có thể là Kitô hữu mà không tin Chúa Giêsu đã sống lại không?

T./ Không./ Thánh Phaolô viết:/ “Nếu Chúa Kitô đã không sống lại/ thì lời chúng tôi rao giảng sẽ vô ích,/ và đức tin của bạn cũng vô ích” (1Cr 15,14). [631, 638, 651].

Lc 24, 48:  Chúa Giêsu phục sinh hiện ra đứng giữa các môn đệ và nói:/ “CÒN CÁC CON,/ CÁC CON SẼ LÀM CHỨNG NHÂN VỀ NHỮNG ĐIỀU ẤY”.

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ Chúa đã biến đổi chúng con thành con người mới trong Chúa./ Xin cho chúng con và các bạn trẻ/ biết không ngừng dấn thân để Phúc âm hóa thế giới,/ ngay trong gia đình và trong xã hội hôm nay./ Amen.

 

CN IV PS B - CHÚA CHIÊN LÀNH

Youcat 123

H./ Nhiệm vụ của Hội Thánh là gì? 

T./ Nhiệm vụ của Hội Thánh như Chúa Giêsu đã bắt đầu/ là mang hạt giống Nước Thiên Chúa gieo trồng/ và làm sao cho hạt giống ấy được lớn lên phát triển trong mọi dân tộc 

[763-769, 774-776, 780].

Ga 10, 16

Chúa Giêsu nói:“TA CÒN NHỮNG CHIÊN KHÁC KHÔNG THUỘC ĐÀN NÀY;/ CẢ NHỮNG CHIÊN ĐÓ/ TA CŨNG PHẢI MANG VỀ ĐÀN;/ CHÚNG SẼ NGHE TIẾNG TA./ VÀ SẼ CHỈ CÓ MỘT ĐÀN CHIÊN VÀ MỘT CHỦ CHIÊN”.

Lạy Chúa Giêsu là Mục Tử Tốt Lành,/ Chúa không ngừng chăm sóc Giáo hội yêu dấu của Chúa./ Xin cho các gia đình trở thành vườn ươm trồng ơn gọi,/ và xin cho người trẻ quảng đại hiến dâng đời mình/ đáp lại tiếng Chúa yêu thương kêu mời./ Amen.

CHÚA NHẬT V PS B

Youcat 89

H./ Chúa Giêsu hứa “Nước Thiên Chúa” cho những ai?

T./ “Thiên Chúa muốn mọi người được cứu rỗi và nhận biết chân lý(1Tm 2,4)/. Nước Thiên Chúa sẽ khởi đầu nơi những ai để cho Tình yêu Chúa biến đổi mình./ Họ trước hết là những người nghèo khó và thấp hèn/ như Chúa Giêsu thường nói (xem Tám mối phúc) [541-546, 567]. 

Ga 15, 5

Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:/ “THẦY LÀ CÂY NHO, CÁC CON LÀ NHÀNH./ AI Ở TRONG THẦY VÀ THẦY Ở TRONG NGƯỜI ẤY,/ KẺ ẤY SẼ SINH NHIỀU TRÁI,/ VÌ KHÔNG CÓ THẦY,/ CÁC CON KHÔNG THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ”.

Lạy Chúa Giêsu,/ để trưởng thành toàn diện hơn mỗi ngày,/ xin cho chúng con và các bạn trẻ/ biết không ngừng gắn bó mật thiết với Chúa trong cầu nguyện,/ trong lắng nghe và thực hành Lời Chúa,/ vì “không có Thầy,/ các con không thể làm được gì”./ Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét