Thứ Tư, 10 tháng 7, 2024

LỄ MỪNG NGÂN KHÁNH LINH MỤC CỦA CHA PHÊRÔ NGUYỄN TẤN KHOA (1989 - 16/3 - 2014)

 https://www.giaoxunuisap.com/le-mung-ngan-khanh-linh-muc-cua-cha-phero-nguyen-tan-khoa_a21

Thứ Bảy, 21 Tháng Sáu, 2014 00:00
LỄ MỪNG NGÂN KHÁNH LINH MỤC CỦA CHA PHÊRÔ NGUYỄN TẤN KHOA (1989 - 16/3 - 2014)

BÀI CHÀO MỪNG CỦA VỊ ĐẠI DIỆN GIÁO XỨ

Trọng kính Đức Cha,
Kính thưa Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha Đại Diện, Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha Cố và Quý Cha.


Quý Ông Bà và Anh Chị Em thân mến,
Trước hết, cùng với cộng đồng Dân Chúa hiện diện nơi đây, chúng con xin nhiệt liệt chúc mừng Đức Cha nhân dịp sinh nhật lần thứ 70, kỷ niệm 40 năm linh mục và 15 năm Giám mục của Đức Cha. Chúng con xin kính chúc Đức Cha luôn được hồn an xác mạnh trong sứ mạng mục tử cao quý mỗi ngày, trong suốt cuộc đời.

Đồng thời, chúng con xin hết lòng cám ơn Đức Cha, Quý Cha, Quý tu sĩ, Quý Ông Bà và Anh Chị Em, đã đến dâng thánh lễ, hiệp thông và cầu nguyện, nhân dịp mừng lễ Ngân Khánh Linh Mục của Cha Sở Phêrô thân yêu của chúng con. Đây là một hồng ân rất cao quý và niềm vinh hạnh rất lớn lao cho tất cả chúng con. Xin Chúa thương chúc lành cho tất cả chúng ta.

Kính thưa Cha Sở Phêrô yêu quý của chúng con,
Mừng lễ Ngân Khánh Linh Mục của Cha là một niềm vui khôn tả cho tất cả chúng con. Hai mươi lăm năm là một chặng đường, tuy không dài, nhưng là một dấu ấn rất quan trọng trong đời sống tông đồ của Cha, và là một khoảng thời gian rất có ý nghĩa và giá trị cho những người có duyên được cùng sống, cùng làm việc với Cha và được Cha giúp đỡ.

Chúng con có thể khẳng định điều đó một cách chắc chắn. Bởi vì, chỉ mới đến Châu Đốc hơn 5 năm, Cha đã làm cho bộ mặt giáo xứ thay đổi một cách rõ nét. Từng ngày một, Cha đã vất vả, cực khổ, lo lắng, chăm sóc và hướng dẫn, để giáo xứ thăng tiến theo thánh ý Chúa.

Dưới sự quan tâm rất nhiệt tình và chu đáo của Cha, những công trình mà giáo xứ đã và đang thực hiện, cách đặc biệt là Nhà Sinh Họat Giáo Xứ, thật có giá trị và ích lợi tích cực, đã làm cho khuôn viên nhà thờ được khang trang hơn và đẹp đẽ hơn.

Các lớp giáo lý, các hội đoàn, các ca đoàn, các sinh họat đạo đức luôn được Cha hết lòng quan tâm về tinh thần, và tận tình giúp đỡ về vật chất.

Trong chương trình đào tạo và huấn luyện nhân sự, phục vụ cho Giáo Hội tại địa phương, những ngày Thường Huấn, những buổi tĩnh tâm, những khóa đào tạo giáo lý viên của giáo xứ và Giáo hạt, vẫn được thường xuyên tổ chức thực hiện, đã giúp phát triển khả năng phục vụ của những tông đồ nhiệt thành của Chúa.

Những mối quan hệ tốt đẹp với Chính Quyền và các tôn giáo bạn mà Cha đã cố gắng gầy dựng, đã tạo nên một bầu khí ấm áp, thân thiện, hòa đồng, tươi vui cho tất cả mọi người…
Tất cả đã đem lại nhiều kết quả tốt đẹp cho đời sống tôn giáo của bà con giáo dân. Tất cả đã giúp cho lòng đạo đức càng ngày càng thêm khởi sắc hơn.

Tuy nhiên, tất cả đã làm hao mòn thân xác của Cha. Tất cả đã biến mái tóc “muối tiêu” của Cha càng ngày càng có nhiều “muối” hơn “tiêu”. Tất cả đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe có giới hạn của Cha.

Chúng con cảm nhận rất rõ điều đó. Chúng con xin hết lòng cám ơn Cha về những hy sinh rất quý báu và những công ơn rất cao trọng này của Cha. Chúng con sẽ luôn ghi nhớ và cầu nguyện nhiều cho Cha. Giờ đây, với tất cả tấm lòng, chúng con xin kính chúc Cha: luôn được nhiều sức khỏe và an lành trong tình yêu Thiên Chúa và Mẹ Maria nhân lành. Chúng con xin hứa: sẽ tiếp tục nỗ lực cộng tác hết mình với Cha, để đem lại nhiều kết quả tốt đẹp cho công cuộc Truyền Giáo tại thành phố Châu Đốc này.

Trọng kính Đức Cha,
Kính thưa Quý Cha, Quý Tu Sĩ, Quý Ông Bà và Anh Chị Em,
Một lần nữa, chúng con xin cám ơn rất nhiều. Nhờ lời cầu bầu của Đức Maria và hai thánh tử đạo Phêrô-Emmanuel, xin Chúa ban cho Đức Cha, Quý Cha và tất cả mọi người nhiều sức khỏe, niềm vui, bình an và ơn thánh của Ngài.


Đoàn con đồng kính chúc.


TÂM TÌNH CHIA SẺ CỦA CHA PHÊRÔ NGUYỄN TẤN KHOA LỄ MỪNG NGÂN KHÁNH LINH MỤC

Trọng kính Đức Cha,
Kính thưa Cha Tổng Đại Diện,
Quý Cha Đại Diện, Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha và Quý Tu sĩ,
Quý Ông Bà và Anh Chị Em thân mến,


Thật là một niềm vui rất lớn lao và là một vinh dự rất đặc biệt cho giáo xứ Châu Đốc cách chung, và cho con cách riêng, khi được đón tiếp Đức Cha, Quý Cha, và Quý vị, trong bầu khí ấm cúng, thân mật, nhưng rất trang trọng, sốt sắng, nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày lãnh nhận Thừa Tác Vụ Linh Mục của con. Sự hiện diện đông đủ và đầy ắp tình nghĩa cao quý ny l dấu chỉ r nt của tình yu mến thắm thiết m tất cả mọi người dành cho chúng con, khi mà công việc của mỗi người thì rất bề bộn, đường xá lại xa xôi, cách trở. Chúng con xin hết lòng cám ơn.

Mừng Ngân Khánh Linh Mục là một dịp rất tốt, để một lần nữa, con cảm nhận một cách sâu sắc tình yu bao la của Thin Cha luơn trn ngập trong cuộc đời của con, cũng như những tình cảm thn thương, quý mến của từng người dành cho con trên con đường bước theo Ơn Gọi.

Con luôn luôn dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn sâu thẩm về biết bao ơn lành ngài đã trao ban, trong từng giây phút sống, cách riêng là đã hướng dẫn, dìu dắt con đáp lại lời mời gọi làm tông đồ của Đức Kitô, trong thánh chức linh mục, cho đến ngày hôm nay. Và còn mãi, suốt đời con. Mặc dù biết rõ con rất bất xứng. Con vẫn thường xác tín: giữa biết bao khó khăn, thử thách, hiểu lầm, vu khống, kể cả thất bại, tưởng chừng như bế tắc, sở dĩ mà con còn đứng vững, chỉ là nhờ vào tình yêu bao la của Thiên Chúa và sự trợ lực rất hiệu lực của ngài mà thôi. Và con cũng nghiệm ra rằng, Chúa dùng những những thử thách, khó khăn để đào tạo, giúp con trưởng thành hơn.

Đức Cha Giáo Phận và Cha Phêrô Nguyễn Tấn Khoa

Chúng con rất cám ơn Đức Cha Giuse đã đến với chúng con và chủ sự thánh lễ Tạ Ơn hôm nay. Điều đó đã nói lên rõ ràng sự ưu ái mà Đức Cha đã dành cho chúng con. Ơ nơi Đức Cha, con đã học được rất nhiều mẫu gương sáng của người tông đồ-mục tử, cách đặc biệt là sự kiên nhẫn, tính hiền hòa, lạc quan, vui tươi, đạo đức, phục vụ và trí thức. Có lẽ nhờ đó mà Đức Cha chưa bao giờ mất ngủ. Chắc chắn tất cả đã giúp cho việc mục vụ của Đức Cha và của chúng con đạt được nhiều kết quả mong muốn.

Con sẽ luôn ghi nhớ mãi công ơn Đức Cha Gioan, đã tận tình hướng dẫn con trong vai trò linh hướng từ Tiểu Chủng Viện, thường xuyên nâng đỡ con trong những thời điểm khó khăn, đồng hành với con trong những cơn thử thách. Chính Đức Cha đã thương yêu trao ban cho con thánh chức linh mục, tại nhà thờ chánh tòa Long Xuyên, cách nay 25 năm. Sau đó, đã gởi con sang Cộng Hòa Pháp, trong bốn năm, để bồi dưỡng kiến thức trong ngành Khoa Học Chính Trị-Kinh Tế-Xã Hội. Nhờ những gì học hỏi được trong thời gian này, mà con đã hiểu biết nhiều hơn về chế độ mới. Và nhờ noi theo đường hướng “Điều Răn Mới” của Đức Cha, mà con nghĩ rằng, công việc mục vụ của con có nhiều thuận lợi và hiệu quả hơn, trong một xã hội còn rất mới và xa lạ, sau năm 1975. Con thực sự cảm nghiệm rằng, từ cái nhìn nghi kỵ của những con người quá khích, xem người môn đệ của Đức Kitô như là kẻ thù, tôn giáo là thuốc phiện, cần phải xóa bỏ, đi đến chỗ chấp nhận, có thiện cảm, cùng làm việc chung với nhau, thậm chí là thân tình… thì đó đã là một bước tiến rất lớn trong sứ mạng truyền giáo của người tông đồ. Con vẫn tâm niệm: đó luôn luôn là hướng đi đúng đắn, nhất là trong hòan cảnh hiện nay.

Con rất nhớ ơn Đức Cha Micae đã khơi mào Ơn Gọi của con, lúc con còn thơ dại. Còn nhớ, vào năm 1962, khi đến nhà thờ Chợ Mới để trao ban bí tích Thêm Sức, sau thánh lễ, giữa đám đông đang vui mừng chào đón, Đức Cha đã bất ngờ quay sang con và hỏi: con có muốn đi tu không ?- Con liền trả lời: Dạ, có. Mặc dù chưa biết đi tu là gì. Và ngay sau đó, Đức Cha đã nhờ Cha sở giúp con thi vào Tiểu Chủng Viện Á Thánh Phụng Châu Đốc, vào năm sau. Khi con là linh mục, Đức Cha cũng vẫn thường xuyên thăm hỏi, nhắc nhở. Ngay cả khi Đức Cha đã nghỉ hưu, mỗi lần gặp gỡ, Đức Cha vẫn động viên, và thỉnh thỏang vẫn khuyến khích con bằng những ý lễ đặc biệt.
 
Con không bao giờ quên công ơn cao dày của Quý Cha giáo, những vị Ân sư, trải dài qua các Tiểu Chủng viện Á thánh Phụng, thánh Têrêxa, Giáo Hòang Học Viện Piô X Đà Lạt, Hội Truyền Giáo Paris…Vì lòng kính Chúa và yêu mến Giáo Hội, cũng như vì những tâm huyết đối với công cuộc truyền giáo, các ngài đã nhiệt tình, hy sinh dâng hiến tất cả công lao sức lực, để đào tạo những mục tử như lòng Chúa mong ước, trong đó con là một thành viên. Giờ đây, có vị đã an nghỉ trong Chúa; có vị đang nghỉ hưu sau khi đã hòan thành sứ mạng; có vị đang ở cách xa ngàn dặm.. Con tự hứa sẽ luôn cố gắng, để không phụ lòng các ngài.
Con rất cám ơn Cha Antôn Phạm Trung Kiên, nguyên Cha sở nhà thờ Ông Chưởng-Chợ Mới, đã giúp đỡ con rất nhiều trong những năm tháng đầu tiên của đời tu. Cha đã giới thiệu cho con nhập vào Tiểu Chủng Viện Á thánh Phụng Châu Đốc, hướng dẫn con từng bước, khi con còn quá non nớt. Con còn nhớ, một lần Cha đã phải bật cười, khi con chưa phân biệt thế nào là Người Việt Nam và người Nam, với người Bắc, mặc dù đã vào Nhà Chúa được hơn một năm. Xin Chúa luôn ban nhiều ơn lành cho Cha.
 
Con vẫn luôn nhớ ơn và cầu nguyện nhiều cho Cha Phêrô Phan Văn Khả, Cố Cha sở nhà thờ Năng Gù. Sống và làm việc bên cạnh Cha gần 13 năm, với tư cách là thầy giúp xứ, vào một thời buổi thật khó khăn, con đã được Cha giúp đỡ rất nhiều, về mọi mặt. Vào ngày 09-01-1989, trên đường đến Đại Chủng viện Cần Thơ dạy học, do một tai nạn giao thông nghiêm trọng, Cha đã về với Chúa, để lại nơi tất cả những người giáo dân, biết bao thương tiếc. Trong hòan cảnh rất khó khăn lúc bấy giờ, để khỏi phải điều một linh mục từ nơi khác đến với biết bao vấn đề phải cảnh giác, đề phòng, Chính Quyền đã chấp nhận cho Tòa Giám Mục phong chức linh mục cho con là người tại chỗ, mặc dù trong một thời gian khá dài trước đó, Đức Cha Gioan đã đề nghị nhiều lần, nhưng không được đáp ứng. Từ đó, con mới nghiệm ra rằng, sự ra đi của Cha là tiếng nói mạnh nhất để cho con được tiến lên. Và cũng từ đó mà con luôn tự hứa với lòng mình, sẽ luôn luôn nhớ ơn Cha và cầu nguyện cho Cha, sẽ luôn luôn nỗ lực để tiếp nối công việc tốt đẹp của Cha.
Với Anh Em lớp Don Bosco 63 thân thương.
Hơn 50 năm qua, cùng được đào tạo, huấn luyện và làm việc cho Chúa và cho Giáo Hội, tại giáo phận và khắp nơi trên thế giới, chắc chắn mỗi người chúng ta đều cảm nghiệm một cách sâu sắc, thế nào tình huynh đệ thân thiết, thế nào là sự nâng đỡ tinh thần cao quý, và thế nào sự hỗ trợ đắc lực mà chúng ta cùng chia sẻ cho nhau, để giúp nhau chu tòan sứ mạng Tông đồ của Chúa. Dù là linh mục, hay đang sống đời đôi bạn, tôi vẫn xác tín rằng, tình nghĩa anh em là điểm tựa rất vững chắc, để nâng đỡ nhau, trong mọi hòan cảnh của cuộc đời. Xin hết lòng cám ơn Anh Em. Và xin hãy tiếp tục xây dựng và phát triển tinh thần này của thánh Don Bosco, để tất cả luôn xứng đáng là chứng nhân của Thầy Chí Thánh.
 

Giáo Hoàng Học Viện Piô X, nơi Cha Phêrô Nguyễn Tấn Khoa tu luyện và học tập trong 6 năm
 
Tại Giáo Hoàng Học Viện Piô X Đà Lạt. Con chỉ có diễm phúc được hưởng bầu khí thân tình, thương mến… trong 6 năm. Thế nhưng, thời gian tương đối ngắn ngủi này đã để lại nơi bản thân con những dấu ấn tâm hồn rất sâu đậm, gắn bó. Cách sống và sinh họat, cách làm việc và giao tiếp, cách học hỏi và nghiên cứu, cách ứng xử và trao đổi, giữa các thành viên trong học viện với nhau, giữa Quý Cha giáo và Quý Thầy… tất cả đã tạo nên nơi các học viên một phong cách sống rất đặc biệt. Và điều đó đã trở thành một truyền thống riêng biệt, rất là Piô. Cho dù là Giám mục, hay linh mục, cho dù là tu sĩ hay trong bất cứ bậc sống nào khác, tất cả vẫn luôn luôn là huynh đệ, anh em; tất cả vẫn luôn luôn là thân tình, thương mến. Và truyền thống đó vẫn còn được tiếp tục, càng ngày càng thắm thiết, sâu đậm hơn. Xin tạ ơn Chúa về hồng ân cao quý này.
 
Trong hơn 60 năm qua, Chúa đã gởi đến con những linh mục, tu sĩ, là những người Cha, người Thầy, người anh, người chị trong giáo phận Long Xuyên, là những người bạn cùng trang lứa, hay quen biết qua những thời điểm và môi trường sống khác nhau, cùng làm việc chung với nhau, hoặc chỉ thỏang qua gặp gỡ trong cuộc sống đời thường… Con luôn tin rằng, đó là những sứ thần mà Chúa sai đến để động viên, nâng đỡ con trên đường bước theo Chúa. Xin Chúa luôn ban nhiều ơn lành cho tất cả.
 
Anh Chị Em giáo dân thân mến, Anh Chị Em là một phần đời rất quan trọng của tôi trên hành trình Ơn Gọi cao quý. Tôi luôn luôn tạ ơn Chúa vì đã tạo điều kiện cho tôi được đồng hành, gặp gỡ những con người rất chơn chất, tốt lành, thân ái, những ân nhân trong những thời điểm đặc biệt của đời sống tông đồ của tôi, chẳng hạn như: Dominic Design, Nhóm Bác Ai Trinh Vương Hố Nai … và còn rất nhiều người khác, đã luôn luôn hỗ trợ những cộng đoàn, mà tôi có trách nhiệm trong suốt nhiều năm qua… Xin cám ơn rất nhiều.
 
 

Giáo xứ Chợ Mới, nơi Cha Phêrô Nguyễn Tấn Khoa được sinh trưởng, lớn lên, và bắt đầu ơn gọi
 
Giáo xứ Chợ Mới là nơi mà tôi được sinh trưởng, lớn lên, và bắt đầu Ơn gọi. Gọi là giáo xứ, nhưng số giáo dân rất là ít oi, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, mọi người rất thương yêu, hòa hợp, tương thân tương ái. Những buổi kinh chiều hằng ngày tại nhà thờ, những thánh lễ hiếm hoi vì là họ lẻ, những ngày lễ trọng mà mọi người nô nức chuẩn bị, cử hành… rất sốt sắng và phấn khởi. Chính trong bầu khí thân tình này mà gia đình tôi đã được đón nhận thương mến, và ơn gọi của tôi đã được ươm mầm để phát triển. Xin cám ơn Chợ Mới rất nhiều.
 
 
 

Gx. Năng Gù, nơi Cha Phêrô Nguyễn Tấn Khoa phục vụ hơn 17 năm
 
Tôi rất cám ơn bà con Năng Gù và Lộ Đức ( Kinh Ông Quýt ). Hơn 17 năm, trong một hòan cảnh rất khó khăn, nhiều thử thách, gian khổ trong chế độ mới. Đời sống kinh tế thật là thảm hại. Nhiều gia đình thiếu đói, túng cực. Việc giữ đạo đã rất khó, huống hồ là sống đạo bình thường. Tất cả dường như có mục đích làm cho tôi nản chí, bỏ cuộc, làm cho bà con chối bỏ Đức Tin. Thế nhưng, nhờ tình yêu thương và sự đùm bọc của Anh Chị Em mà tôi còn bám trụ, ở lại, trước nhiều lời mời mọc ra đi. Nhờ tình yêu thương hiệp nhất trung tín, mà chúng ta đã vượt qua tất cả thử thách, nhất là khi Cha sở đã vắng bóng. Cũng nhờ đó, mà chúng ta đã hòan thành được nhiều công việc tốt đẹp, chẳng hạn như đẩy lùi được nhiều tệ nạn xã hội, đấu tranh giữ lại được ruộng đất Nhà Chung, sửa sang và mở rộng Đất Thánh.. cách đặc biệt là cùng với Đức Cha Gioan, giúp cho Cha Phêrô Lê Văn Quan được phục hồi tác vụ linh mục, sau một thời gian khá dài ngài sống tại gia đình.
 


 
Riêng với bà con ở Kinh Ông Quýt. Tôi sẽ không bao giờ quên những hy sinh dâng hiến rất đáng trân trọng trong công trình xây dựng nhà thờ của chúng ta. Vì thiếu tài chánh, phương tiện, vật tư, tất cả mọi người, từ những người lớn tuổi, đến thanh niên, nam cũng như nữ, và cả các em bé, đã phải vất vả, cực khổ, khiêng từng thúng cát, chuyển từng viên gạch, từ những chiếc ghe ở bờ sông, hoặc lượm lặt từng viên đá cuội trong lòng sông để đổ bêtông… Biết bao nhiêu mồ hôi công sức đã đổ ra, để xây dựng được ngôi nhà thờ đầu tiên được chính quyền tỉnh An Giang cho phép, trong thời kỳ bắt đầu đổi mới của Đất Nước…

Nhà thờ Cần Xây do Cha Phêrô Nguyễn Tấn Khoa xây dựng
 
Anh Chị Em Cần Xây đã để lại cho tôi nhiều niềm vui và kỷ niệm khó quên. Trong 10 năm ở Cần Xây, tôi biết rất rõ, Anh Chị Em rất nghèo, mặc dù là công dân của một thành phố. Tuy nhiên, tôi phải nhìn nhận rằng, tinh thần của Anh Chị Em rất cao, sự hy sinh của Anh Chị Em rất lớn, sự chịu đựng gian khó của Anh Chị Em rất bền. Tôi còn nhớ như in: những giọt mồ hôi chảy dài trên mặt, trên lưng của từng người dưới trời nắng gắt, và cái lạnh rét run khi trời dông bão. Bất chấp mọi khó khăn của thời tiết khắc nghiệt, mọi người đều rất kiên trì làm việc. Nhờ đó mà Anh Chị Em đã thực hiện nhiều công trình rất có giá trị, chẳng hạn như: ngôi nhà thờ, tháp chuông, Tàng Cốt Đường, và khu Đất Thánh mới, rộng lớn, kể cả những toilettes composites cho nhiều trăm gia đình… Tất cả đều xinh xắn, đẹp đẽ, khang trang, vững chắc. Xin hãy luôn tạ ơn Chúa và nhớ cầu nguyện cho nhau.
 
 

Gx. Châu Đốc, nơi Cha Sở Phêrô Nguyễn Tấn Khoa đang phục vụ

Anh Chị Em giáo xứ Châu Đốc thân mến. Phải thú thực là tôi rất may mắn được sống và làm việc với Anh Chị Em. Không cần phải nói, ai ai cũng biết là Anh Chị Em rất tốt. Chỉ cần nhìn thấy những công việc tốt đẹp mà Anh Chị Em đã và đang làm, cũng đủ thấy tấm lòng và sự gắn bó của Anh Chị Em với Chúa và với Giáo Hội như thế nào. Chỉ cần nhìn thấy sự cộng tác nhiệt tình, sự hăng hái tham gia vào công việc chung, sự hy sinh cống hiến những gì mình có, và siêng năng lãnh nhận các bí tích.. thì cũng đủ cảm nhận được lòng đạo đức của Anh Chị Em. Những gì mà Anh Chị Em đã thực hiện thật rất có giá trị. Chẳng hạn như việc chỉnh trang khuôn viên nhà thờ, sửa sang nhà xứ, tu sửa văn phòng giáo xứ, làm mới lại Tàng Cốt Đường, cải tạo Đất Thánh v.v. cách đặc biệt là công trình xây dựng Nhà Sinh Họat Giáo Xứ, cũng là Nhà Đón Tiếp Khách Hành Hương sắp hoàn thành. Trong hơn hai năm qua, ngoài những đóng góp tài chánh, vật tư, phương tiện, tuy không nhiều, nhưng rất đáng kể, Anh Chị Em còn tự nguyện đến làm “công quả” hằng ngày tại công trình. Các Chị Em Hiền Mẫu đã tự xoay sở trong khu xóm để chăm lo lương thực đầy chất bổ dưỡng cho anh em lao động đủ sức làm việc nặng nhọc.. như thế đã gần 3 năm. Nhờ tinh thần cao quý đó, Anh Chị Em sắp hoàn thành một sứ mạng bất khả thi. Tôi rất thán phục và cám ơn Anh Chị Em. Chắc chắn nhờ lời cầu bàu của Đức Maria và hai thánh tử đạo Phêrô-Emmanuel, Chúa sẽ ban nhiều ơn lành cho Anh Chị Em.
 
Tôi trân trọng cám ơn Chính Quyền các cấp, ở những nơi mà tôi đã phục vụ, cách đặc biệt là tại thành phố Châu Đốc thân yêu này. Chính trong bầu khí thân ái tình người, hiểu biết, tôn trọng, chân thành và thông cảm của người Dân Việt, mà chúng ta đã thực hiện nhiều thành quả tốt đẹp trong việc xây dựng và phát triển Đất Nước, tại địa phương, giúp cho đời sống của bà con được an bình hơn, thỏai mái hơn... Xin cám ơn và kính chúc nhiều sức khỏe. 

Thân Phụ và Thân Mẫu cha Phê-rô Nguyễn Tấn Khoa

Trước hết và trên hết, chính là Ba Má yêu quý của chúng con. Chúng con biết rất rõ, Ba Má rất thương anh em chúng con, cách đặc biệt là riêng cá nhân con. Và Ba Má cũng biết rõ, chúng con rất thương mến và biết ơn Ba Má. Chúng con luôn luôn nhớ đến Ba Má trong những kinh nguyện và thánh lễ hằng ngày. Theo gương của Ba Má, chúng con nguyện sẽ sống xứng đáng là con của Ba Má. Chúng con xin phó dâng Ba Má trong tình yêu bao la của Thiên Chúa... Xin cầu nguyện và che chở chúng con.

Gia đình cha Phêrô Nguyễn Tấn Khoa
 
Trọng kính Đức Cha, kính thưa Quý Cha, Quý tu sĩ và Anh Chị Em thân mến. Con biết những lời con bộc bạch trên đây khá dài. Thế nhưng, con xin được phép, ít là một lần trong đời, nhân ngày mừng lễ Ngân Khánh Linh Mục hôm nay, với tất cả tấm lòng thành và yêu mến, con xin nói lên tâm tình tạ ơn, tri ân của con đối với Thiên Chúa và với tất cả mọi người có liên hệ với con trong hơn 60 năm qua. Xin Chúa ban nhiều ơn lành cho tất cả.
 
Sau cùng, cũng ít là một lần trong đời, con xin Đức Cha, Quý Cha, Quý tu sĩ và Anh Chị Em thương thông cảm, bỏ qua và tha thứ những lỗi lầm, những thiếu sót trong bổn phận, những vụng về trong cách cư xử và phục vụ, những đụng chạm và xúc phạm trong cách ứng xử, những phiền hà, khó dễ trong công việc, hoặc là vì quá nhiệt thành với trách nhiệm, có khi là vì vô tình, nhưng cũng có lúc là do cố ý. Con biết con còn nhiều giới hạn, yếu đuối, khiếm khuyết... Xin lượng tình tha thứ, và xin tiếp tục cầu nguyện nhiều cho con.
 
Xin hết lòng cám ơn.
 
 
BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC CHA GIUSE TRẦN XUÂN TIẾU
Phúc âm Ga.15,12-17

 
     Anh chị em thân mến,
     Mỗi khi có dịp mừng tân linh mục, hay mừng kỷ niệm ngân khánh hoặc kim khánh linh mục của một vị nào đó, chúng ta lại có cơ hội nhìn lại chức vụ linh mục để suy nghĩ và để cảm tạ Thiên Chúa về ơn huệ vô cùng lớn lao mà Chúa ban cho con người. Hôm nay, nhân kỷ niệm 25 năm trong chức linh mục của Cha QH Phrơ, chúng ta cùng với Ngài nhìn lại chức vụ linh mục đã lãnh nhận để một đàng dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, đàng khác thúc giục chúng ta cầu nguyện nhiều hơn cho Ngài và cho các linh mục.
 
     Thưa anh chị em, ĐGH Gioan Phaolô II, trong lá thư Ngài viết dịp kỷ niệm Kim khánh linh mục của Ngài thì “ Ơn gọi linh mục là một mầu nhiệm. Đó là mầu nhiệm cuả một cuộc “trao đổi kỳ diệu” giữa Thiên Chúa và con người. Một người trao hiến nhân tính mình cho Chúa Kitô, ngõ hầu Chúa sử dụng người ấy như khí cụ ơn cứu độ, làm cho người ấy như thể trở thành một Đức Kitô khác vậy” (Ân sủng và mầu nhiệm). Tin Mừng theo Thánh Gioan cho ta  biết rằng, ơn gọi làm linh mục luôn luôn là sáng kiến phát xuất từ Thiên Chúa, nên là một ơn huệ nhưng không của  Chúa, chứ không phải do công lao của con người, như lời Chúa Giêsu đã nói với các tông đồ: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em” (Ga 15,16). Tác giả thư gửi cho tín hữu Do thái cũng khẳng định: “Quả vậy, thượng tế nào cũng là người được chọn trong số người phàm, và được đặt lên làm đại diện cho loài người, trong các mối tương quan với Thiên Chúa, để dâng lễ phẩm cũng như tế vật đền tội.. .. Không ai tự gán cho mình vinh dự ấy, nhưng phải được Thiên Chúa gọi, như ông A-ha-ron đã được gọi” (Dt.5,1-5). 
 
     Vì thế, chúng ta không ngừng tạ ơn Chúa vì hồng ân cao cả là được tham dự vào chức vụ linh mục của Chúa Kitô. Chức linh mục thật đẹp đẽ và cao cả biết chừng nào. Nó làm cho con người phàm trần trở thành “bạn hữu” của Chúa. Nó làm cho một người hèn mọn trở thành Đức Kitô thứ hai, thực hiện những mầu nhiệm thánh với tư cách là Đức Kitô. Chỉ một lời linh mục nói, Đức Kitô hiện diện trên bàn thờ trong bí tích Thánh Thể; chỉ một lời linh mục nói trong tòa giải tội, con người được ơn tha thứ tội lỗi, được giao hoà với Chúa.
 
     Tuy nhiên, khi bắt đầu bước vào đời sống linh mục, là bắt đầu cuộc thương khó, là bắt đầu chặng đàng thánh giá. Đã hẳn, tất cả mọi kitô hữu khi bước theo chân Chúa Giêsu là bắt đầu bước vào đường thập giá, vì Chúa đã nói rõ điều kiện tất yếu trở thành môn đệ của Ngài: “Ai muốn theo Thày hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Thày”. Nhưng linh mục với ơn gọi trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô một cách đặc biệt, nên con đường thập giá càng nặng nề hơn, càng gay go hơn.
 
     Tôi nghĩ đời linh mục có rất nhiều thập giá, Nhưng hôm nay tôi chỉ nêu lên 3 thập giá mà thôi.
 
    Thập giá nặng nề thứ nhất đó chính là bản thân linh mục. LM cảm nghiệm sâu sắc mình chỉ là con người yếu đuối, mỏng dòn như chính Thánh Phaolô đã thú nhận: “Nếu cần vênh vang thì tôi chỉ vênh vang về những yếu đuối của tôi thôi” (2Cr.11,30). Yếu đuối là bản chất tự nhiên của con người. Không thể làm người mà không có yếu đuối. Bí tích truyền chức dù cao trọng cũng không thể gột rửa và tẩy trừ hết những bóng tối trong đời dâng hiến. Đàng sau những phẩm phục mang vẻ thánh thiện, đàng sau những bài giảng hùng hồn, đàng sau những lời cầu nguyện sốt sắng thì vẫn ẩn giấu ở đó một thân phận yếu đuối mọn hèn mong manh. Đ l con người thì đều phải trải qua lúc thì thánh thiện lúc thì tội lỗi. Cả các vị thánh cũng đều phải ý thức và chấp nhận sự giới hạn trong yếu đuối và tính bất trung trong chính cuộc sống mình. Thánh Phêrô, Thánh Phaolô, hai vị đại Thánh trong GH cũng đều đã vấp ngã đau thương. Thân phận con người là thế. LM luôn cảm thấy mình chỉ là cái bình bằng sành dễ vỡ chứa đựng kho tàng vô cùng quí giá, đó là chức linh mục. Điều đó khiến linh mục luôn phải sống khiêm tốn và luôn trông cậy vào ơn Chúa.
 
     Thập giá thứ hai của linh mục là đòi hỏi của giáo dân. Giáo dân luôn mong đợi người linh mục phải thánh thiện, phải thông thái, phải hết lòng phục vụ họ. Đòi hỏi đó là chính đáng. Thế nhưng, nhiều khi sự đòi hỏi lại thiếu sự cảm thông. Ngày nay, ở nhiều nơi, sự kính trọng đối với hàng giáo sĩ có phần giảm sút. Dư luận thường nhắm vào linh mục để kết án, như công tố viên thiếu kính trọng, thiếu khách quan và đầy ác cảm. Trên thế giới ngày nay, những vụ kiện nơi toà đạo toà đời càng ngày càng nhiều. Những vụ tố cáo chửi bới được đưa lên báo chí, đưa lên mạng internet càng thường xuyên hơn và ác độc hơn. Chúng ta đều biết mới đây tại Mỹ có hàng trăm vụ kiện các linh mục xâm phạm tình dục trẻ em, đã khiến cho giáo hội Mỹ phải lao đao khốn đốn, một số toà giám mục đã phải tuyên bố phá sản, một số các vị hồng y, giám mục đã phải từ chức và lòng tin vào linh mục bị giảm sút trầm trọng. Ngoài ra không thiếu những thư nặc danh, những truyền đơn phát tán, những cú điện thoại tố cáo, những dư luận chê bai ngày một thường xuyên hơn. Chức thánh linh mục không còn là một pháo đài bất khả xâm phạm nữa. Giáo dân ngày nay tự cho mình có quyền đòi hỏi, phê phán và ngay cả quyền chọn lựa mục tử cho mình.  Sống trong hoàn cảnh như vậy, linh mục luôn cảm thấy sợ hãi, bấp bênh. Luôn bị giằng co giữa cái phải làm và không nên làm…Linh mục cảm thấy cô đơn ngay giữa giáo dân của mình.
 
     Thập giá thứ ba của linh mục, chính là những kẻ thù của Giáo Hội. Có kẻ thù hữu hình, có kẻ thù vô hình. Điều này đã được Chúa Giêsu tiên báo ngay trong bữa tiệc ly, như trong bài phúc âm chúng ta  nghe tuần vừa qua: “ Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em” (Ga 15,18-19). Từ hai mươi thế kỷ nay, GH luôn là đối tượng của sự bách hại. Ngày nay dân Chúa và dĩ nhiên cả các linh mục luôn bị vây quanh và luôn bị tấn công bởi những kẻ thù vô hình là thế lực của sự dữ, những nền văn hoá đen mang đầy nọc độc của sự chết. Như ĐGH Benedictô đã nói, Giáo Hội như con thuyền tròng trành giữa cơn phong ba bão táp, bị vùi dập bởi những làn sóng của chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa lợi nhuận, chủ nghĩa hưởng thụ, chủ nghĩa tương đối. Những cơn sóng giĩ đó đang muốn vùi dập Giáo Hội và lôi kéo con người xa Thiên Chúa. Chẳng hạn, mới đây, cuốn tiểu thuyết của Dan Brown có tựa đề là “Mật Mã Da Vinci”, và tiếp đó là cuốn phim cùng tên đã xuất hiện như một cơn sóng thần muốn đánh tan vào nền tảng của Kitô giáo, đó chính là niềm tin vào Đức Kitô là Thiên Chúa. Họ muốn chối bỏ thiên tính của Đức Kitô, coi Đức Kitô như một con người bình thường, lấy bà Mađalêna làm vợ và cũng sinh con đẻ cái. Họ muốn coi giáo hội chỉ là một guồng máy lừa bịp. Rất nhiều người đã bị lôi cuốn theo những luận điệu sai trái của họ. Và dĩ nhiên, một khi người ta đã nhắm vào Đức Kitô để chối bỏ, để đả kích, thì lẽ đương nhiên chức linh mục cũng chẳng còn có giá trị gì.
Anh chị em thân mến,
 
     Nêu lên những thập giá trong đời linh mục để chúng ta thấy rằng chức linh mục vô cùng cao đẹp, nhưng đồng thời cũng đem lại nhiều khó khăn, nhiều thử thách. Chúng ta luôn cảm tạ TC đã ban cho loài người được tham dự vào chức linh mục của Chúa Kitô. Đồng thời chúng ta được mời gọi hãy có tấm lòng cảm thông chia sẻ với linh mục. Các ngài cũng là những con người mỏng manh yếu đuối cần nâng đỡ. Chúng ta cũng được mời gọi luôn cầu nguyện cho các linh mục để các ngài vững mạnh và trung tín trong việc phục vụ theo gương Chúa Giêsu linh mục tối cao.
 
     Để kết thúc, tôi xin mượn lời của ĐGH GP II đã viết trong lá thư gửi các linh mục: “Tôi ao ước ngỏ lời với tất cả anh em trong hàng ngũ linh mục: với mỗi người và từng người một. Tôi làm như vậy theo lời dạy của Thánh Phêrô: “Thưa anh em, anh em đã được Thiên Chúa tuyển chọn và mời gọi, thì hãy cố gắng hết mình, để làm cho các ơn đó nên vững mạnh. Có thế, anh em sẽ không bao giờ vấp ngã” (2Pr.1,10). Hãy yêu ơn gọi linh mục của anh em. Hãy trung thành mãi mãi. Hãy học cách nhìn thấy kho tàng phúc âm trong chức linh mục của mình hầu đáng cho anh em từ bỏ mọi sự khác” (x.Mt.13,14).
 

GIÁO XỨ NÚI SẬP
Ấp Bắc Sơn, Thị Trấn Núi Sập, Huyện Thoại Sơn, Tỉnh An Giang.
ĐT: (02963) 869.239 - 866.787      DĐ: 0913.708.201
Email: ntkag53@gmail.com      Website: giaoxunuisap.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét